intTypePromotion=4
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 142
            [banner_name] => KM3 - Tặng đến 150%
            [banner_picture] => 412_1568183214.jpg
            [banner_picture2] => 986_1568183214.jpg
            [banner_picture3] => 458_1568183214.jpg
            [banner_picture4] => 436_1568779919.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 9
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:29
            [banner_startdate] => 2019-09-12 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-12 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chuyển thể kịch bản và phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

0
295
lượt xem
68
download

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chuyển thể kịch bản và phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chuyển thể kịch bản và phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non được nghiên cứu nhằm giúp thầy cô giáo có những biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi. Qua đó sẽ lôi cuốn trẻ vào những vở kịch của những câu truyện, trẻ sẽ hứng thú tham gia chơi đóng kịch, nhập vai tốt, biết thể hiện những vai của các nhân vật theo cách riêng của mình, trẻ biết sử dụng ngôn ngữ phong phú hơn, từ đó vốn từ của trẻ sẽ ngày càng phát triển hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chuyển thể kịch bản và phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non

  1. MỤC LỤC 1
  2. 1.Đặt vấn đề Trẻ em như một cây non. Cây non được chăm sóc tận tình của người trồng thì   cây sẽ  nhanh lớn và ra những quả  ngọt. Và  xu hướng giáo dục nói chung và giáo  dục mầm non đang hướng tới là sự  phát triển toàn diện về: Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mỹ.   Ngôi trường mầm non chính là môi trường thuận lợi nhất nó là nơi đặt nền móng   đầu tiên tạo điều kiện cho sự  phát triển những phôi thai sáng tạo còn  ấp  ủ  trong  trẻ. Muốn giáo dục cho trẻ tốt thì nhà giáo dục cần tác động đến trẻ từ nhiều phía  như : Làm quen với môi trường, làm quen với biểu tượng về toán, làm quen với tác  phẩm văn học.v.v... Và tác phẩm văn học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển tốt ngôn  ngữ. Trong đó trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học có vai trò quan trọng trong   việc phát triển vốn từ  cho trẻ mầm non. Và trò chơi đóng kịch là một trong những  hoạt động được sự  quan tâm của bộ, ngành.  Bởi vì đây là sự  mở  cửa cho trẻ  đi  những bước chập chững đầu tiên vào thế giới các giá trị phong phú chứa đựng trong   những tác phẩm văn học. Hiện   nay   ở   trường   Mầm   Non   đa   số   trẻ   mẫu   giáo   3­4   tuổi   vẩn   còn   nói  ngọng,nói lắp bắp, chưa diễn đạt được bằng lời theo suy nghĩ của mình,...điều này   dẫn đến việc tiếp thu bài và tham gia các hoạt động khác ở lớp còn chậm chạp, khó  khăn, trẻ nhút nhát, sợ sệt,... chính vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ 3­4 tuổi là  một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết Trò chơi đóng kịch là trò chơi đóng vai theo tác phẩm văn học, trẻ  không chỉ  biến mình thành người lớn, mà còn phải hóa thân thành các nhân vật với nội tâm   phong phú, phức tạp với những cá tính khác biệt, với những hành động vừa thực tế,   vừa kỳ  ảo… Để đóng được vai này trẻ  phải trải qua một quá trình lao động nghệ  thuật gần giống như người nghệ sĩ. Kết quả của trò chơi đóng kịch có một ý nghĩa  rất quan trọng, nó giúp trẻ  tích luỹ  được kinh nghiệm sống. Qua trải nghiệm các  nhân vật trong tác phẩm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ngôn ngữ và sự  phát triển xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Qua trò chơi đóng kịch trẻ  lĩnh hội   được ngôn ngữ  giàu hình  ảnh, học được giọng nói diễn cảm rõ ràng và trẻ  hoàn   thiện mình hơn về  đạo đức, trẻ  sẽ  học  ở  đó lòng dũng cảm, tính trung thực, tình  yêu quê hương đất nước, yêu những điều thiện, bênh vực những người yếu đuối,  lên án những cái xấu, cái ác…Đây là một phương tiện hiệu quả giúp trẻ phát triển   vốn từ tốt nhất cũng như góp phần giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ em. 2
  3. Tìm hiểu một số trường Mầm Non trên địa bàn thành phố Đồng Hới, em nhận   thấy giáo viên mầm non đã quan tâm và thực hiện tốt việc tổ  chức trò chơi đóng   kịch trong hoạt động cho trẻ  làm quen tác phẩm văn học. Tuy nhiên việc sử  dụng  trò chơi đóng kịch trong giờ hoạt động vui chơi và các hoạt động giáo dục khác  ở  trường mầm non nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi chưa được quan   tâm đúng mức. Đặc biệt việc giáo dục ngữ  âm trong quá trình luyện tập kịch hay   phát huy tính tích cực giao tiếp của cô và trẻ  khi tham gia các hoạt động chuẩn bị  cho việc biểu diễn kịch chưa được chú trọng. Và trò chơi đóng kịch dành cho lứa   tuổi mẫu giáo 3­4 tuổi vẫn còn hạn chế chưa được áp dụng nhiều.  Chưa có sự phối  kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường vì thế khi về nhà đa phần là trẻ  chơi   tự do không được sự quan tâm của những người lớn tuổi hướng dẫn trẻ, động viên   khích lệ trẻ, tạo điều kiện cho trẻ có môi trường học tập bổ ích tại gia đình. Với đề tài này giáo viên sẽ có những biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịch cho  trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi. Qua đó sẽ  lôi cuốn trẻ  vào những vở  kịch của những câu   truyện, trẻ sẽ hứng thú tham gia chơi đóng kịch, nhập vai tốt, biết thể hiện những   vai của các nhân vật theo cách riêng của mình, trẻ biết sử dụng ngôn ngữ phong phú   hơn, từ đó vốn từ của trẻ sẽ ngày càng phát triển hơn. Xuất phát từ những lý do trên chính vì thế mà em đã chọn đề tài: “Chuyển thể  kịch bản và phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ cho trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi ở trường mầm non”. 2. Lí luận chung về  chuyển thể  kịch bản và phương pháp tổ  chức trò   chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ  cho trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi  ở  trường  Mầm Non. 2.1. Một số vấn đề chung về trò chơi đóng kịch 2.1.1. Khái niệm về trò chơi đóng kịch Trò chơi đóng kịch là trò chơi trong đó trẻ  đóng vai các nhân vật trong các tác   phẩm văn học(chủ  yếu là truyện cổ  tích, truyện ngụ  ngôn) bằng trí tưởng tượng  sáng tạo cao, bằng tâm hồn nghệ sĩ của mình, trẻ  tái hiện lại các hình tượng nhân  vật yêu quý của mình qua cử chỉ, điệu bộ, sắc thái, qua nét mặt và qua lời nói. 2.1.2. Đặc điểm của trò chơi đóng kịch Trò chơi đóng kịch là loại trò chơi có chủ  đề  chơi, có vai chơi và nội dung   chơi. Nhưng nội dung chơi, vai chơi, và hành động chơi được xác định trước trong  nội dung của tác phẩm văn học (chứ không phải do trẻ tự nghĩ ra). Có thể nói đây là  một biến thể  của trò chơi đóng vai theo chủ  đề.Tính sáng tạo nghệ  thuật của trẻ  được thể hiện ở cử chỉ,điệu bộ,nét mặt,lời nói...làm nổi bật tính cách nhân vật của   3
  4. tác phẩm văn học chứ không làm sai lệch tính cách nhân vật (nhân vật tốt,đáng yêu   trở nên tốt hơn,đáng yêu hơn; nhân vật xấu,đáng ghét trở nên xấu xa hơn,đáng ghét  hơn). Trò chơi đóng kịch là một loại trò chơi mang tính nghệ  thuật. Tuy nhiên nó  không phải là một hoạt động nghệ thuật mà chỉ là trò chơi. Tính nghệ thuật và tính  chất chơi là hai yếu tố kết hợp chặt chẽ với nhau trong nội dung chơi cũng như quá   trình tổ chức trò chơi. Yếu tố nghệ thuật trong trò chơi đóng kịch được thực hiện trước tiên là ở kịch  bản , đó là yếu tố trung tâm, giữ vai trò nồng cốt trong nghệ thuật kịch. Có thể nói   thành công của vỡ diễn phải bắt đầu từ kịch bản (kịch bản chuyển thể có hấp dẫn   hay không, có phù hợp với khả  năng của trẻ  hay không,...) Kịch bản vừa đề  xuất   nội dung vỡ kịch vừa là phản ánh, vừa là chương trình kế hoạch sẽ được thực hiện   biễu diễn trên sân khấu. Vì vậy việc chuyển thể kịch bản có ý nghĩa nhất định đối   với thành công của các cuộc biểu diễn nghệ thuật và cả  những cuộc chơi đóng vai   theo tác phẩm văn học. Hình tượng nghệ thuật kịch diển ra trước mắt người xem và tác động đến họ  dưới hình thức một mảng cuộc sống với những con người, những cảnh vật cụ th ể  sinh động. Tính chất sinh động  như  đời thực của hình tượng kịch là kết quả  tổng  hợp nhiều hoạt động của tác giả  kịch bản, diễn viên, họa sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế  mỹ thuật, biên đạo múa...đó là sự hòa trộn phối hợp của nhiều loại hình nghệ thuật   mà đối với trẻ em điều đó là rất cần thiết. Trong trò chơi đóng kịch tính tổng hợp của các loại hình nghệ  thuật như  tạo   hình,âm nhạc,múa...càng phải yêu cầu cao hơn vì khi chơi trò chơi đóng kịch nếu  chỉ thực hiện các vai bằng lời nói và hành động thì vỡ kịch sẽ bị nhạt và giảm bớt   đi nhiều hiệu quả  truyền cảm, lúc đó đóng kịch củng chỉ  là một cách kể  chuyện   kèm theo động tác và có đối thoại mà thôi. Bởi vậy, ngoài việc tìm kiếm một kịch  bản văn học hay còn cần phải hổ trợ thêm bằng những bài hát, điệu múa, cảnh vật  được trang trí,hóa trang, đạo cụ... do các loại hình nghệ thuật khác tạo nên. Đối với  trẻ  mẫu giáo, việc sử  dụng các ca cảnh vào trò chơi đóng kịch là rất phù hợp với  đặc điểm tâm lí của trẻ. Những bài hát,điêu múa trong ca cảnh thường có sức lôi  cuốn mạnh mẽ vào vở diễn làm cho trẻ dễ dàng bộc lộ nội tâm của nhân vật, giúp  trẻ  nhập tâm và nhớ lâu nội dung của kịch bản, lại là dịp để  trẻ  thể  hiện sự  đồng   cảm của mình với nhân vật trong kịch cũng như  sự  đồng cảm thân thiết với nhau  giữa người diễn và người xem. 4
  5. Nhân vật trong trò chơi đóng kịch có thể là người, có thể là con vật, cảnh vật   được nhân cách hóa với những phẩm chất tính cách nổi bật như  hiền hoặc  ác,   nhanh hay chậm, khiêm tốn hoặc kiêu căng, nhút nhát hay dũng cảm, tham lam hay  tốt bụng... Để làm nổi bật tính cách nhân vật trẻ  phải sử  dụng lời nói,cử  chỉ,điệu   bộ,nét mặt,...nhằm hóa thân vào nhân vật để truyền cảm hứng tới khán giả,gợi nên  ở khán giả những suy nghĩ,thái độ phù hợp. Việc nhập vai trong trò chơi đóng kịch  không diễn ra một cách tự  nhiên tùy thuộc vào tình huống chơi mà phải tuân thủ  một kịch bản văn học nhất định. Do vậy để  nhập được vai trẻ  phải trải qua một  quá trình “lao động nghệ thuật” tập luyện trước khi biểu diễn giống như một nghệ  sĩ. Yếu tố  nghệ  thuật đã làm cho trò chơi đóng kịch trở  thành một hoạt động  mang tính nghệ thuật của trẻ. Những trò chơi đóng kịch đối với trẻ mẫu giáo dù có   mang tính nghệ thuật đến đâu thì nó cũng chỉ  là một trò chơi, yếu tố chơi trong đó   phải được thể hiện rõ ràng. Không nên biến trò chơi này thành một hoạt động nghệ  thuật thuần túy, lại càng không nên biến trẻ  trở  thành những diễn viên chuyên  nghiệp, cho dù những trẻ đó tỏ ra có năng khiếu đến đâu. Yếu tố  chơi được thể  hiện  ở  chỗ  trong khi chơi trẻ  phải được vui thích tự  nguyện, thoải mái do sức hấp dẫn của chính trò chơi. Để  trò chơi đóng kịch mang  tính chất chơi thực sự, việc hướng dẫn tổ chức cho trẻ chơi cần giữ được tính hồn  nhiên, ngộ nghĩnh của trẻ thơ. Tính ngộ nghĩnh hồn nhiên đó phải được thể hiện ở  cả  lời nói, điệu bộ, trang phục, hóa trang, sân khấu, âm nhạc, bài hát,... Trò chơi  đóng kịch được trẻ  em quan niệm như  một màn biểu diễn khiến trẻ  rất thích thú.  Trong khi chơi trẻ  cố gắng tái hiện lại hình tượng của truyện cổ  tích đáng yêu và  các nhân vật trong truyện trẻ em, trẻ cảm thấy vui mừng xúc động. Do vậy không   nên biến trẻ  thành diễn viên thực sự  mà coi trẻ  khác chỉ  là người xem thụ  động,  như vậy sẽ mất đi tính chất của trò chơi. Với cách hiểu trò chơi đóng kịch vừa là trò chơi, vừa là nghệ  thuật kịch, vừa   mang tính chất kịch, vừa mang tính chất chơi đặc điểm đó hoàn toàn phù hợp với  trẻ mẫu giáo. Do đó trò chơi đóng kịch được trẻ tiếp nhận một cách tích cực và đầu   hứng thú. Loại trò chơi này cần được chú ý tổ  chức thường xuyên và khích lệ  trẻ  tham gia. 2.1.3. Cách tổ chức trò chơi đóng kịch Quá trình tổ  chức trò chơi đóng kịch cho trẻ 3­4 tuổi  ở trường mầm non cần   tuân theo đúng quy trình, trình tự nhất định. Quy trình đó được diễn ra như sau: 5
  6. ­ Lựa chọn tác phẩm văn học: Cô giáo lựa chon tác phẩm văn học phù hợp với   đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, hứng thú của trẻ và được trẻ chấp nhận. Kết quả của   trò chơi đóng kịch phụ thuộc vào việc lựa chọn tác phẩm văn học. Ở đây cần lưu ý  đến ý nghĩa của tác phẩm văn học và đặc điểm lứa tuổi của trẻ. Tác phẩm phải có   ý nghĩa giáo dục nhân cách trẻ, giàu xúc cảm và lời nói giàu hình  ảnh, chú ý đến  những truyện có tình tiết hấp dẫn với trẻ  em, có hình thức đối thoại là chủ  yếu.  Hình tượng nhân vật cần được lột tả  qua hành động và mối quan hệ  qua lại của   chúng. Trong lĩnh vực này những truyện dân gian có rất nhiều giá trị  đặc biệt là   truyện cổ  tích. Khi lựa chọn được tác phẩm văn học, cô giáo cần tổ  chức cho trẻ  làm quen với tác phẩm mà trẻ  sẽ đóng kịch bằng cách đọc và kể tác phẩm cho trẻ  nghe dưới nhiều hình thức khác nhau: xem tranh minh họa, kể  chuyện trên máy   chiếu có hình  ảnh động, sử  dụng rối, mô hình...kết hợp với trò chuyện, phân tích   tác phẩm để giúp trẻ  cảm nhận hiểu được nội dun, tư  tưởng của tác phẩm, phẩm  chất, tính cách của nhân vật. Trẻ  càng hiểu và trải nghiệm sâu sắc thì càng phản   ánh đúng đắn; chính xác vào vai diễn của mình trong trò chơi. ­ Chuyển thể tác phẩm sang kịch bản: Đây là một trong những yếu tố có tính   quyết định đến thành công của trò chơi đóng kịch. Kịch bản trò chơi đóng vai cần   ngắn gọn có cốt truyện phát triển mạch lạc, có những nhân vật giàu màu sắc thẩm   mỹ về tính cách, hành động ngôn ngữ. Khác với nghệ  thuật kịch trong trò chơi đóng kịch dành cho trẻ  mẫu giáo.  Ngoài các nhân vật chuyển từ tác phẩm văn học, cần có nhân vật người dẫn truyện,   có chức năng xâu chuổi các sự  kiện, làm cho câu chuyện kịch vốn có thể  bị  lược  bớt các chi tiết phụ  vẫn có đầu có cuối, diễn biến mạch lạc, trở  nên dễ  hiểu đối  với trẻ. Như  vậy, khi tiến hành chuyển thể  sang kịch bản ngoài hình tượng co  người, có thể biến cả cảnh vật vật thiên nhiên, cả cây cỏ,trời mây,...trong tác phẩm  văn học thành nhân vật tham gia vào câu chuyện, có thể đóng vai cảnh vật, làm cho   chúng cũng trở nên biết nói năng, suy nghĩ, trò chuyện, hát ca cùng với các nhân vật   người tạo ra những hình tượng sinh động, gần gũi với trẻ, làm bộc lộ và tăng thêm  tính thẩm mỹ  và sức hấp dẫn của tác phẩm, giúp trẻ  cảm nhận tác phẩm và cảm   nhận cuộc sống tinh tế hơn, sâu sắc hơn. ­ Cho trẻ  tiếp xúc với tác phẩm văn học và kịch bản: Kế  hoạch đọc cho trẻ  nghe toàn bộ  tác phẩm văn học bằng nghệ thuật đọc và kể diễn cảm. Trò chuyện  với trẻ về tác phẩm văn học, gợi mở, giúp trẻ  cảm thụ  được tác phẩm: nhớ  được  cốt truyện, nhớ  tên các nhân vật trong truyện, nhớ  các hành động của nhân vật,   nhận ra tính cách của nhân vật, biết đánh giá hành động của nhân vật(ở  mức độ  6
  7. tốt,xấu,đúng,sai). Quá trình cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học không thể bỏ qua  việc xem chi tiết những tranh minh họa. Việc này giúp hình thành ở trẻ những biểu   tượng chính xác hơn về các nhân vật trong tác phẩm. Hình dáng,tính cách,quan hệ  của các nhân vật được phản ánh trong tư thế, nét mặt,hành động có trong mỗi bức   tranh minh họa truyện Đọc kịch bản cho trẻ nghe giúp trẻ phân biệt được sắc thái,giọng điệu,lời nói  của các nhân vật khác nhau, qua đó mà khắc họa thêm tính cách của nhân vật. Bên   cạnh đó cần chọn những bài hát, dựng các điệu múa cho phù hợp với kịch bản. ­ Phân vai chơi và luyện tập đóng vai: Phân vai cho từng trẻ (có thể phân cho   nhiều trẻ  đóng cùng một vai, số  lượng tùy thuộc vào số  trẻ  trong nhóm) vai chơi  của trẻ   phải có nhiều cảm xúc hấp dẫn, từ  đó người lớn khơi gợi, giúp trẻ  hiểu  sâu hơn nhân vật mình sẽ  đóng vai.Nhập vai trong trò chơi đóng kịch là giai đoạn   trẻ  bước vào thực hành, biến nội dung kịch bản thành hành động kịch, ngôn ngữ  kịch ­ Trang trí sân khấu,hóa trang, làm đạo cụ: Đối với trò chơi đóng kịch việc   trang trí có ý nghĩa to lớn. Trang trí góp phần tạo ra  ấn tượng về một vở kịch thật   sự. Có thể  sử  dụng những thứ  có sẵn trong lớp để  trang trí: bàn,ghế,vật liệu xây  dựng,lẵng hoa,chậu cảnh...Trong trò chơi đóng kịch có thể  sử  dụng một số  kiểu   trang phục và phụ kiện: như khăn đỏ, tạp dề, mũ thỏ,... 2.2. Lí luận chung về phát triển vốn từ cho trẻ 2.2.1. Khái niệm phát triển vốn từ Vốn từ  là nền móng để  phát triển ngôn ngữ, mà ngôn ngữ  đóng vai trò quan  trọng trong sự nghiệp phát triển triển trí tuệ của trẻ. Vốn từ bao gồm: động từ, tính   từ, danh từ, trạng từ... Phát triển vốn từ  là giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mặt trí tuệ, nhận thức.  Trẻ phát triển khả năng giao tiếp,  trẻ hiểu biết đầy đủ  ý nghĩa của từ  và biết thể  hiện cảm xúc của mình qua lời nói kết hợp với cử chỉ điệu bộ. 2.2.2 Đặc điểm của phát triển vốn từ Vốn từ  được cấu thành từ  các  tiểu hệ  thống đó là âm thanh, ngữ  nghĩa, cấu  trúc chung và cách sữ dụng trong giao lưu hàng ngày tổng hợp chúng vào hệ  thống  giao tiếp sinh hoạt Ở  lứa tuổi này, trẻ  có nhu cầu giao tiếp với mọi người, trẻ  thích tìm hiểu  những điều mới lạ  trong cuộc sống xung quanh. những từ các cháu được sử  dụng   7
  8. hầu hết là những từ chỉ đơn giản , những gì gần gũi xung quanh mà hàng ngày trẻ  tiếp xúc. Vốn từ của trẻ tuy phát triển nhưng còn hạn chế, bộ máy phát âm của trẻ  đang hoàn thiện dần nên khi trẻ  nói trẻ  hay nói chậm., hay kéo dài giọng, đôi khi  còn ậm ừ, ê, a, không mạch lạc. để giúp trẻ phát triển vốn từ,  người giáo viên cần  phải nắm vững đặc điểm vốn từ của trẻ. Cơ sở tâm lý: Tư  duy của trẻ 3­4 tuổi là tư  duy trực quan. thời kỳ này, khả  năng tri giác về  các sự vật hiện tượng bắt đầu được hoàn thiện. trẻ hay bắt chước những cử chỉ, và  lời nói của người khác. do vậy ngôn ngữ  của cô giáo phải trong sáng và chính xác  để trẻ nói theo. Cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ  của trẻ  chỉ   được hình thành và phát triển qua giao tiếp với con  người và sự vật hiện tượng xung quanh để thực hiện điều đó phải thông qua nhiều phương tiện khác nhau như qua các   giờ học, các trò chơi, đặc biệt là cho trẻ tham gia trò chơi đóng kịch nhằn rèn luyện  và phát triển vốn từ cho trẻ, tập cho trẻ biết nghe, hiểu và phát âm chính xác các âm  của tiếng mẹ  đẻ, hướng dẫn trẻ  biết cách diễn đạt ý muốn của mình cho người  khác hiểu. Đối với trẻ  mẫu giáo ngôn ngữ  mạch lạc là   khả  năng sử  dụng lời nói gọn   gàng dễ hiểu có thứ tự trong giao tiếp. Sự mạch lạc trong giao tiếp càng tốt hơn khi   trẻ được giáo dục được rèn luyện một cách tích cực, điều này giúp trẻ  giàu vốn từ  hơn 2.3. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ   mẫu giáo 3­4 tuổi khi tổ  chức trò chơi   đóng kịch Tổ  chức trò chơi đóng kịch mang đến cho trẻ  một khoảng không rộng lớn để  thể  hiện óc sáng tạo của mình, được giao lưu với xã hội rộng lớn. Từ  đó trẻ  giúp   trẻ  hội tụ  đủ  các tính chất tốt bao gồm: tính tích cực, tính hợp tác, kĩ năng vận   động, tố chất vận động và đặc biệt vốn từ của trẻ được phát triển tốt nhất. Khi tổ chức trò chơi đóng kịch phải tạo cảm giác cho trẻ như vừa là chơi vừa   là hoạt động nghệ  thuật, vì thế  nó giúp trẻ  thực sự  thấy thoải mái không gò bó   trong khi chơi nhưng lại kích thích bản thân trẻ cố gắng hơn để hoàn thiện vai chơi   của mình, mang lại niềm vui cho mọi người hình thành tính trách nhiệm ở trẻ. 8
  9. Ngoài ra trò chơi đóng kịch còn mang tính tập thể cao. Nó phù hợp với truyền   thống, tính chất trong các phong tục tập quán của con người Việt Nam. Trong vở  kịch bao giờ cũng có những nhân vật mang tính thiện, tính ác, tính tốt, tính xấu đối  lập nhau. Nhưng bên cạnh đó lại luôn luôn có sự  đoàn kết giúp đỡ nhau cùng vượt  qua khó khăn bảo vệ  cái thiện chống lại cái ác, chia sẻ  giúp đỡ  phái yếu. Vì thế  kịch là một thể loại vừa mang tính tập thể vừa mang tính giáo dục cao. Khi chơi đóng kịch trẻ  nói bằng ngôn ngữ  của nhân vật trong tác phẩm văn  học (đặc biệt là nhân vật trong truyện: ngụ ngôn, cổ tích, thần thọai). Cung cấp cho   trẻ  những ngôn ngữ  dân gian phong phú, đa dạng, lôi cuốn hấp dẫn trẻ. Từ  đó trẻ  cảm  thụ  lĩnh hội được sự  giàu có của ngôn từ  hiểu được ngôn ngữ  không chỉ  để  giao tiếp mà còn là phương tiện để  thể  hiện mọi vấn đề, mọi suy nghĩ của con   người. Điều này có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ 3­4 tuổi không những giáo dục đạo đức, trí   tuệ, thẩm mỹ   cho trẻ  mà còn giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  nói diễn cảm và ngôn  ngữ câm: Điệu bộ, cử chỉ, ánh mắt, giọng nói. 3. Một số kịch bản nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi ở  trường Mầm Non. 3.1. Phương pháp dạy trẻ đóng kịch Trò chơi đóng kịch giúp trẻ  bộc lộ  nhiều khả  năng ngôn ngữ  của mình, đồng  thời kích thích trẻ phải vươn lên trong việc phải sử dụng ngữ điệu để diễn đạt cho  những người xung quanh có thể hiểu nguyện vọng, ý kiến của mình. Hoàn thiện cụ  thể khi dạy trẻ đóng kịch được tiến hành 4 bước: Bước 1: Chọn tác phẩm:­ Cô chọn truyện hấp dẫn, có kịch tính , có nhiều mâu  thuẫn xung đột qua lời đối thoại của các nhân vật Bước 2: Giúp trẻ hiểu tác phẩm: ­ Cô phải kể diễn cảm tác phẩm nhiều lần ­   Cô đàm thoại với trẻ về nội dung chi tiết của truyện, đặc biệt là cô nhấn mạnh ngữ  điệu giọng nói của các nhân vật Bước 3: Dựng cảch và luyện tập: ­ Cô chuẩn bị  một số cây vẽ  trang trí cây  cối hoa là tạo nên một góc sân khấu để trẻ hứng thú ­ Cô chuẩn bị những đồ dùng,  đồ chơi phục vụ cho vở kịch ­ Cô phân vai cho trẻ và giúp trẻ hiểu vai đóng, thuộc   lời thoại, biết kết hợp những động tác minh họa ( cử chỉ, ánh mắt) ­ Cô dẫn truyện  để  trẻ  phối hợp các vai với nhau. Cô sửa sai uốn nắn kịp thời cho trẻ nếu trẻ làm   sai, cô khen gợi những cháu làm đúng, chú ý phát hiện đánh giá cao những sáng tạo   độc đáo của trẻ trong sự thể hiện 9
  10. Bước 4: Hóa trang và biểu diễn:­ Khi trẻ  đã tập thành thạo các vai và biết   phối hợp nhuần nhuyễn thì cho các cháu đội mũ có hình các nhân vật­ Cô tổ  chức   cho từng nhóm biểu diễn theo những thời điểm khác nhau Lúc đầu cô nên chọn  những cháu có khả  năng và mạnh dạn lên diễn, sau đó mới khuyến khích những   cháu còn nhút nhát tham gia, giúp trẻ  bộc lộ  những năng lực nghệ  thuật của bản   thân. Kết thúc giờ  đóng kịch cô nhận xét mỗi vai của trẻ, trẻ  nào diễn tốt nên có  khen thưởng kịp thời để khuyến khích, động viên trẻ. Tóm lại: Qua các phương pháp trên em thấy việc dạy trẻ đóng kịch có vai trò   rất lớn đối với việc phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo, đặc biệt là trẻ mẫu giáo 3­ 4 tuổi. Thông qua luyện tập và biểu diễn trẻ  cảm nhận được sự  phong phú của  ngôn ngữ Tiếng Việt. Luyện tập nhiều thì trẻ nói năng rõ ràng hơn, chính xác hơn,   trẻ mạnh dạn hơn, khả năng giao tiếp tốt hơn. 3.2. Các tác phẩm văn học được chuyển thể kịch bản nhằm phát triển vốn   từ cho trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi ở trường Mầm Non. 3.2.1. Vở kịch 1: “Đôi bạn tốt” +Cảnh 1: Tại nhà của gà con Vịt mẹ: Chi Gà ơi! Chị gà! Gà mẹ: Ai đấy? Vịt mẹ: Tôi Vịt mẹ đây. Gà mẹ: Ơ chi Vịt à. Có chuyện gì mà chị sang nhà tôi sớm thế? Vịt mẹ: Sáng nay tôi phải đi chợ xa. Nhờ chị trông Vịt con giúp tôi nhé. Gà mẹ: Vâng. Chị cứ để Vịt con ở đây chơi với Gà con cũng được. Vịt mẹ: Vâng tôi đi nhé. Gà mẹ: Gà con ơi. Con ra chơi với Vịt con đi. Gà con: Vâng ạ! Vịt con có ra vườn chơi với tớ không? Vịt con: Có tớ đi với. Gà con: Mẹ ơi! Con với Vịt con ra vườn chơi mẹ nhé. Gà mẹ: Ừ. Hai con đi cẩn thận nhé. Gà con,Vịt con: Vâng ạ +Cảnh 2: Tại khu vườn Gà con: Bạn đi chậm như rùa ý. Bạn bới đất tìm giun đi. Vịt con: Khó quá, tớ làm không được. 10
  11. Gà con: Bạn chẳng làm được tích sự gì cả. Thôi bạn đi ra chỗ khác chơi để tôi  bới một mình. NDC: Vịt con thấy Gà con nỗi giận với mình cũng buồn liền bỏ  ra bờ ao tìm  tép ăn.Vưa lúc ấy có 1 con Cáo mắt xanh ở đâu xuất hiện. Cáo: Có 1 con gà con. Lần này ta có thứ để nhét vào bụng rồi he..he.. Gà con: Trơi ơi Cáo. Làm sao đây, mình phải chạy thật nhanh mới được Cáo: À á. Ngươi dám chạy hả, đừng hòng thoát khỏi tay ta. Gà con: Chiếp!chiếp!chiếp! Vịt con: Tiếng Gà con. Gà con ơi. Cậu trèo lên lưng tớ đây này, nhanh lên Cáo: hừ. Được mồi ngon lại để cho nó thoát. Lần sau đừng hòng thoát khỏi ta. Gà con: Cảm  ơn Vịt con nhé, nếu không có cậu chắc tớ đã bị  cáo ăn thịt mất   rồi. Vịt con: Không có gì đâu. Lần sau cậu phải cẩn thận hơn nhé. Gà con: Lần sau tớ sẽ cẩn thận hơn. Tớ xin lỗi vì lúc nãy đã đuổi cậu đi, tớ  thấy ân hận lắm. Vịt con: Tớ không trách cậu đâu. Bởi vì chúng ta là bạn tốt mà. Gà con: Ừ. Từ nay chúng ta sẽ là bạn tốt nhé. 3.2.2. Vỡ kịch 2: “ Xe lu và xe ca” NDC: Có 1 chiếc xe lu và 1 chiếc xe ca cùng đi trên một con đường. Xe Lu: Cháu chào bác Rùa ạ! Bác Rùa: Xe Lu đi đâu vậy cháu? Xe Lu: Cháu đi san bằng đường giúp mọi người bác ạ. Bác Rùa: Xe Lu thật là tốt bụng. Thôi cháu đi đi kẻo muộn Xe Lu: Cháu chào bác cháu đi ạ Xe Ca: Đứa nào mà chạy chậm thế nhỉ? À thì ra là xe Lu. Khiếp xe gì mà vừa   xấu vừa chậm. Xem ta đây này. Bịp! Bịp! Bịp! Tránh đường, tránh đường Xe Lu: Ơ, xe Ca cậu đi đâu vậy. Xe Ca: Tớ đi chơi. Mà xe Lu này cậu chạy chậm như rùa ấy. Cậu xem tớ đây   này Xe Ca: Ôi! Đường hỏng rồi, làm sao mà đi qua tiếp được đây. Xe Lu: Có chuyện gì mà cậu dừng lại thế xe Ca? Xe Ca: Đường bị hỏng nên tớ không qua được. Xe Lu: Đường hỏng à. Để tớ giúp cho. 11
  12. Xe Lu: Xong rồi. Mọi người đi qua đi ạ. CPT: Xe Lu giỏi quá, cảm ơn xe Lu nhiều nhé. Xe Ca: Xe Lu  ơi. Tuy dáng vẻ cậu lù lù nhưng nhờ có cậu mọi người mới có  con đường đẹp để đi lại. Xe Lu: Đó là công việc của tớ mà. Xe Ca: Bây giờ tớ mới hiểu ra rằng, không nên đánh giá người khác qua vẻ bề  ngoài. Tớ xin lỗi vì đã coi thường cậu. Xe Lu: Không sao đâu, chỉ  cẩn cậu hiểu là tốt rồi. Thôi chúng mình cùng đi   giúp mọi người tiếp nào. 4. Kết luận Chơi là một hoạt động vô cùng cần thiết đối với mọi lứa tuổi. Đối với người  lớn đó là một hình thức giải trí, thư  giãn xua đi cái mệt mỏi căng thẳng của công   việc. Còn đối với trẻ  nhỏ  nói chung và trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi nói riêng đây còn là   một hình thức" học mà chơi, chơi mà học" không thể thiếu được. Đóng kịch không  đơn thuần là một trò chơi mà nó còn là một hoạt động mang tính chất nghệ  thuật.   Nó giúp trẻ hiểu và cảm thụ sâu sắc hơn các tác phẩm văn học. Ngoài ra đây còn là  cơ  sở  hình thành và phát triển nhân cách, ngôn ngữ, đạo đức, óc tư  duy tưởng   tượng... Vì thế  đây là một phương tiện để  giáo dục trẻ  mẫu giáo phát triển toàn   diện hơn. 12
  13. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]  Đào Thanh Ân (1995) ,Giáo dục học Mầm non tập I, II, III , NXB Đại học  sư phạm Hà Nội [2]  Nguyễn Văn Cầu (1997), Về  tiêu chí đánh giá hiệu quả  của giờ dạy văn,  Tạp chí nghiên cứu giáo dục số [3]Nguyễn Ngĩa Dân (1994),  Học sinh là trung tâm của nhà trường, Tạp chí  nghiên cứu giáo dục số 2. [4]   Nguyễn Thị  Ánh Tuyết (Chủ  biên) (1994),  Tâm lí học trẻ  em lứa tuổi   Mầm non, Trường Đại học sư phạm Hà Nội. [5] Nguyễn Ánh Tuyết (2000), Trò chơi trẻ em, NXBPN [6] Đinh Văn Vang (2009), Giáo trình Tổ  chức hoạt động vui chơi  ở  trường   Nầm Non, NXB Giáo dục Việt Nam. 13
  14. PHỤ LỤC  GIÁO ÁN Lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông Đề tài: Truyện “Vì sao Thỏ cụt đuôi” Độ tuổi: Trẻ Mẫu giáo 3­4 tuổi Thời gian: 20­25 phút Người thực hiện: Phùng Thị Minh Trang I. Mục đích – Yêu cầu ­ Trẻ  lắng nghe cô kể  chuyện,hiểu được nội dung câu chuyện,nhớ  được tên  câu chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện,. ­Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe quan sát, ghi nhớ suy luận để trả lời câu hỏi của   cô.Phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc,phát triển vốn từ cho trẻ. Rèn kĩ năng diễn   kịch và biết hợp tác giữa các trẻ với nhau ­ Gíao dục trẻ biết thực hiện đúng một số luật lệ khi tham gia giao thông. II. CHUẨN BỊ ­ Slide về nội dung câu chuyện ­ Bài hát “Đi đường em nhớ” ­ Tranh ảnh về nội dung câu chuyện ­ Mô hình về đường phố ­ Đồ dùng để đóng kịch: Mũ Thỏ, mũ Nhím, mô hình xe ô tô III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định gây hứng ­ Lớp chúng mình hãy đứng lên hát và vận động theo   bài “Đi đường em nhớ” nhé. ­  Trẻ  hát và vận động theo  ­ Bạn nhỏ trong bài hát đó được cô giáo dạy gì? bài ­ Khi đi trên đường các con phải đi bên nào? ­ Khi đi trên đường các con có chạy ngang qua đường  ­ Dạ  thưa cô, bài học giao  không? thông ­ Vì sao?. ­ Bên phải ­   Hôm nay cô cũng có một câu chuyện nói về  bạn  ­ Dạ không. Thỏ  và bạn Nhím. Muốn biết chuyện gì sẽ  xảy ra  ­ Vì nguy hiểm với 2 bạn. Vậy thì bây giờ  cả  lớp mình cùng lắng  nghe cô kể câu chuyện “Vì sao Thỏ cụt đuôi” nhé.
  15. HĐ2: Nội dung trọng tâm * Nghe kể chuyện ­ Cô kể  lần 1: Kể  diễn cảm cùng cử  chỉ, nét mặt,  điệu bộ + Câu chuyện vừa rồi có hay không cả lớp? ­ Trẻ nghe kể chuyện + Và để  cho câu chuyện thêm hay và hấp dẫn hơn   nữa thì cô mời lớp mình cùng hướng mắt lên màn   ­ Dạ có hình và nghe cô kể lại câu chuyện thêm một lần nữa  nhé. ­   Trẻ   vừa   nhìn   màn   hình  ­ Cô kể chuyện lần 2 kết hợp trình chiếu p.p. vừa lắng nghe cô kể * Đàm thoại ­  trích dẫn nội dung + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? + Trong câu truyện có những ai? ­ Thưa cô, Vì sao Thỏ  cụt  +Tính tình của bạn Thỏ như thế nào? đuôi + Còn tính tình của Nhím thì sao? ­Thỏ, Nhím, xe ô tô. Các   con   ạ   thỏ   và   nhím   có   2   tính   cách   khác   nhau  ­   Thỏ   thông   minh,nghịch  nhưng chơi rất thân với nhau.. ngợm Cô kể Một hôm Thỏ rủ Nhím ra ven rừng chơi. Cạnh  ­ Nhím hiền lành cẩn thận. rừng   có   một   con   đường   đất   đỏ   chạy   qua,   bên   kia   đường là bãi cỏ rộng có nhiều hoa thơm bướm lượn. +Khi ấy Thỏ đã nói gì với Nhím?. ­   Chúng   mình   chạy   nhanh  + Nhưng Nhím có đồng ý với Thỏ không? Vì sao? qua đường sang bên kia tha  + Nếu có bạn nào rủ  các con chạy nhanh qua đường   hồ mà hái hoa,bắt bướm. thì  các con có đồng ý không? Vì sao? ­ Dạ không.  Vì nguy hiểm. + Thỏ  rủ  Nhím chạy nhanh qua đường nhưng Nhím  ­ Dạ không. Vì nguy hiểm không đồng ý với Thỏ vậy Nhím đã nói với Thỏ như  ­ Trên đường có ô tô chạy  thế nào? qua.   Chúng   mình   ở   đây  + Khi nghe Nhím nói vậy Thỏ đã nghĩ gì? ngắm hoa cũng được. + Thỏ nghĩ như vậy là đúng hay sai? ­ Nếu có gì nguy hiễm thì  +  Nghĩ rồi thỏ đã chạy  nhanh qua đường và chuyện  mình chạy nhanh là được. gì xảy ra với Thỏ? ­ Dạ sai + À đúng rồi. Vừa lúc ấy có một chiếc ô tô chạy tới,  ­ Thỏ đụng phải xe ô tô thấy Thỏ chiếc xe vội phanh gấp két... Các con cùng làm tiếng xe phanh két cho cô xem nào?   Ôi thật là rùng mình phải không các con ­ Trẻ làm theo cô Các con  ạ  vì không nghe lời Nhím nên Thỏ  bị  cụt   đuôi đấy! + Khi thấy Thỏ bị nạn Nhím đã làm gì? + Các con thấy Nhím là người như thế nào? ­   Nhím   đỡ   bạn   vào   lề  + Nhím rất tốt bụng  đúng không nào. Nhím không  đường những đỡ bạn vào lề  đường mà Nhím còn động viên  ­ Dạ tốt bụng bạn nữa đấy. Có bạn nào biết Nhím đã động viên  bạn Thỏ như thế nào không? ­   Thỏ   đừng   buồn   nữa.   Từ  + À Nhím đã động viên Thỏ đừng buồn nữa và từ nay  nay   chúng   mình   phải   cẩn  phải cẩn thận hơn khi sang đương đấy thận hơn. + Khi nghe Nhím động viên Thỏ nói gì với Nhím?
  16. + Lúc này Thỏ đã nghe lời Nhím chưa nhỉ? ­ Tớ đồng ý + Lúc này Thỏ đã biết ân hận và đã sửa sai rồi đấy ­ Dạ rồi ­ Cô kết hợp giáo dục trẻ: ­ Các con  ạ. Khi tham gia giao thông các con phải đi  đứng cẩn thận. Phải đi trên vĩa hè bên phải này.Nếu  muốn   qua   đường   thì   phải   nhìn   trước,   nhìn   sau   và  phải có người lớn dắt các con mới được qua đường   cả lớp mình đã nhớ chưa nào! ­  Hôm nay cô thấy lớp mình học rất là giỏi này. Vậy   cô sẽ thưởng cho lớp mình chơi trò chơi nhé. *Chơi   trò   chơi:   “nhận   biết   các   loại   phương   tiện  đường bộ” ­ Trẻ chơi * Cô kể lần 3: Cho trẻ đóng kịch ­ Cho trẻ nhận vai. Cô giáo là người dẫn chuyện ­ Trẻ nhập vai HĐ 3 : Kết thúc.
  17. GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHỦ ĐỀ: LUẬT LỆ GIAO THÔNG Đề tài: truyện “Xe lu và xe ca” Lứa tuổi: MG Bé( 3 ­4 tuổi) Người dạy: Ngày dạy: I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: ­ Trẻ nhớ tên chuyện các nhân vật trong chuyện ­ Hiểu nội dung chuyện qua đó hiểu được tác dụng của xe lu trong quá trình  làm đường 2. Kỹ năng: ­ Trẻ biết trả lời câu hỏi theo yêu cầu của cô ­ Phát triển ngôn ngữ ở trẻ (nói to, rõ ràng,mạch lạc) ­ Trẻ biết nhập vai và biết phối hợp với các bạn 3. Thái độ: ­ Trẻ biết yêu quý tôn trọng, giúp đỡ bạn bè, không chê bạn, coi thường bạn II. Chuẩn bị: ­ Tranh minh họa nội dung câu chuyện ­ Đồ dùng đóng kịch: Mũ xe Lu, mũ xe Ca, mũ Rùa, mũ các phương tiện khác III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Ổn định tổ chức ­ Trẻ hát ­ Các con còn nhớ bài hát“ Em tập lái ô tô” mà hôm trước  cô đã dạy lớp mình không nào? ­ Trẻ trả lời ­ Bây giờ cô và cả lớp mình cùng hát lại bài hát này nhé! ­Cô và cả lớp mình vừa hát bài hát gì? ­Bài hát có nhắc đến cái gì? ­Ô tô là phương tiện giao thông đường gì? ­ Trong bài hát có nhắc đến ô tô, ô tô là phương tiện giao  thông  đường   bộ   đấy   các   con   ạ.   Ngoài   ô   tô   ra   thì   trên  đường bộ  còn rất nhiều các loại phương tiện giao thông  ­ Trẻ lắng nghe khác nữa đấy!
  18. ­ Các con ạ ô tô còn được gọi là xe ca đấy. ­ Có một câu chuyện kể  về  chiếc xe lu và xe ca rất hay  các con có muốn biết 2 chiếc xe này xe nào đi nhanh hơn  các con ngồi ngoan nghe cô kể chuyện nhé! HĐ 2: Nội dung trọng tâm * Cô kể lần 1:kết hợp cử chỉ, điệu bộ. ­ Các con  ơi cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện  xe lu và xe ca do bác Phong Thu viết để tặng chúng mình  ­ Trẻ lắng nghe đấy! ­ Các con ngồi đẹp nghe cô kể câu chuyện lần nữa nhé! ­ Trẻ trả lời * Lần 2:Cô kể theo tranh minh họa ­ Vừa rồi cô đã kể cho lớp mình câu chuyện thêm 1 lần  nữarồi! ­ Trẻ trả lời ­ Bạn nào cho cô biết cô vừa kể câu chuyện gì? ­ Trong câu chuyện xe lu được miêu tả  như  thế  nào? Đi   lại thì thế nào? ­ Trẻ trả lời ­ Còn xe ca thì có dáng vẻ như thế nào? ­Thấy xe lu như vậy xe ca chế nhạo như thế nào? ­ Cô kể: “ Nói rồi xe ca phóng vụt lên… hết” ­ Trẻ lắng nghe ­Khi đi qua đường hỏng xe ca có đi qua được không? ­Xe nào đã làm cho đường bằng phẳng dễ đi? ­ Xe lu đã làm gì để đường bằng phẳng? ­ Trẻ trả lời ­ Các con ạ từ đó xe ca đã hiểu ra được rằng tuy xe lu thô  kệch nhưng nhờ có xe lu mà đường trở  nên phẳng và dễ  ­ Trẻ bắt chước đi hơn từ đó xe ca không chế nhạo xe lu nữa ­ Các con ơi cô thấy các con học rất ngoan trả lời câu hỏi   rất giỏi cô khen các con nào! ­ Trẻ lắng nghe ­ Bây giờ  cô con mình cùng đứng lên và bắt chước  tiếng  kêu của một số phương tiện giao thông nhé! ( Cho trẻ làm tiếng kêucủa ô tô, máy bay) ­ Giáo dục: Các con  ạ  mỗi loại xe đều có tác dụng khác  nhau  như  xe  ca  chở  người  chở  hang, xe  lu  thì  làm  cho  đường  bằng  phẳng  để  cho  xe  và  mọi  người  đi  lại  dễ  dàng hơn.  Các loại xe đều có ích cho con người và đều  do con người sử dụng. Vậy qua câu chuyện này các con 
  19. nhớ  phải  chơi  với  bạn  đoàn  kết  biết  giúp  đỡ  lẫn  nhau  không chê bai bạn các con nhớ chưa nào. * Cô kể lần 3: Cho trẻ nhập vai: Cô làm người dẫn truyện. HĐ   3:  Kết  thúc:   Cô  cùng  trẻ  làm  đoàn  tàu  đi  ra  sân  trường vừa đi vừa hát bài “ Đoàn tàu nhỏ”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản