Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non Thạch Đà A
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non Thạch Đà A" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra những biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, có những phương pháp dạy học tích cực để giúp trẻ nắm được vấn đề một cách tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non Thạch Đà A
- Lê Thị Huyền 1 Trường MN Thạch Đà A SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY TRẺ (4 - 5 TUỔI) LÀM QUEN VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết Văn học là một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi con người, nhất là đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về bản thân, về cuộc sống xung quanh. Vì vậy việc đem những tác phẩm văn học đến cho trẻ là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Bộ môn Văn học nói chung và văn học trẻ thơ nói riêng là kho tàng quý báu được khai thác không ngừng để phục vụ cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ. Đặc biệt là các tác phẩm thơ truyện dành cho trẻ mầm non với hình tượng nghệ thuật gần gũi phù hợp với nhận thức của trẻ được áp dụng theo từng lứa tuổi. Đã từng bước chấp cánh cho trẻ vươn tới bao ước mơ, bao điều tốt đẹp. Cho trẻ Làm quen với tác phẩm Văn học là giúp trẻ có một tâm hồn trong sáng hơn, giúp trẻ cảm nhận về tình mẹ, tình thân trong gia đình, tình yêu quê hương đất nước, yêu cuộc sống con người, yêu thiên nhiên, yêu cỏ cây hoa lá, các con vật, yêu tất cả những gì xung quanh trẻ. Qua các tác phẩm Văn Học trẻ biết kính trọng lễ phép với người trên, biết nhường nhịn em nhỏ đoàn kết giúp đỡ mọi người biết đánh giá hành vi tốt xấu để từ đó trẻ có những hành vi đẹp và ước muốn tạo ra cái đẹp. Khi bàn về giáo dục đạo đức cho lứa tuổi mầm non trong cuốn “Sự ra đời của một công dân”, nhà giáo dục V.A.Xu-khô-lum-xki cũng đã xác định: “Điều cơ bản trong giáo dục đạo đức là làm sao để đứa trẻ trở thành những người yêu tổ quốc, yêu tha thiết mảnh đất quê hương và nhân dân mình, sống trong sạch, ngay thẳng, vị tha, can đảm, khiêm nhường, không khoan nhượng với điều ác và sự lừa dối”. Những quan điểm đạo đức truyền thống ấy đã được đưa vào những tác phẩm Văn học và được trẻ em rất yêu thích. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm Văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: nhận thức - ngôn ngữ - tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ, để từ đó đưa ra những biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ tác Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 2 Trường MN Thạch Đà A phẩm văn học. Trước tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, với lòng nhiệt huyết, tận tụy, yêu nghề, mến trẻ, bản thân tôi đã trăn trở, suy nghĩ và tìm ra “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non”. Thông qua văn học giúp trẻ phát triển nhân cách tốt đẹp, phát triển tư duy cũng như góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. 2. Mục đích nghiên cứu: Nhận thức được tầm quan trọng của Văn Học đối với trẻ mầm non như vậy. Qua đề tài “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường Mầm non” tôi muốn trẻ yêu, hứng thú với văn học nhiều hơn để qua đó giúp trẻ học thuộc thơ nhanh hơn, kỹ năng kể diễn cảm tốt hơn, vốn từ phong phú hơn, phát triển ngôn ngữ và có khả năng tái tạo lại những tác phẩm mà cô truyền đạt cho trẻ giúp trẻ có thể cảm nhận những giá trị đạo đức, lối sống mà tác phẩm văn học mang lại cho trẻ. Để qua đó góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Trên cơ sở đó đưa ra những biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, có những phương pháp dạy học tích cực để giúp trẻ nắm được vấn đề một cách tốt nhất. Mong rằng những giải pháp đó của tôi sẽ mang lại kết quả nhất định trên trẻ. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Tìm ra những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng của môn Văn học. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi lớp 4TB2, trường Mầm Non Thạch Đà A. 6. Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành nhiệm vụ và đề tài đặt ra. Tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu, sách báo tham khảo để thực hiện đề tài cho tốt. - Phương pháp đàm thoại: Nhóm phương pháp này phải cho trẻ phát âm nhiều và trả lời các câu hỏi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc và rõ ràng. - Phương pháp quan sát, trực quan: Khi tổ chức cho trẻ hoạt động thì cô có thể thấy được thái độ, cảm xúc, tình cảm và sự tập trung chú ý, sự nhanh nhạy, hoạt bát của trẻ đối với hoạt động văn học. - Phương pháp thực hành: Là nhóm phương pháp tổ chức cho trẻ thực hành luyện tập để cung cấp kiến thức và vận dụng những điều đã tiếp thu. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 3 Trường MN Thạch Đà A 6. Thời gian nghiên cứu: Đề tài được thực hiện từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm. Trường mầm non giáo dục trẻ thông qua nhiều hoạt động, mỗi hoạt động đều góp phần giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện. Trong đó hoạt động làm quen văn học là một trong những hoạt động không thể thiếu được và vô cùng quan trọng đối với trẻ mẫu giáo, đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi. Văn học chính là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sữ dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm quen với những từ ngữ nghệ thuật như từ tượng hình, từ tượng thanh giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Thông qua nội dung các bài thơ, câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu quý người tốt bụng hiền lành, biết ơn và kính yêu ông bà, bố mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường nhịn em nhỏ. Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học là môn học không thể thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là vấn đề quan trọng trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non. 2. Thực trạng vấn đề: Trường mầm non Thạch Đà A nơi tôi công tác có thể nói là một ngôi trường thân thiện với không gian thoáng đãng, phòng chức năng đầy đủ, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường là những người có tâm huyết yêu nghề mến trẻ, chúng tôi luôn mong được cống hiến tâm huyết của mình cho sự nghiệp trồng người. 2.1. Thuận lợi: - Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm đến việc mua sắm đồ dùng, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động làm quen với văn học. Hình ảnh minh họa cho các câu chuyện cổ tích được đầu tư vẽ trên các mảng tường xung quanh trường, cầu thang, khu tường ngoài lớp học. qua đó trẻ cũng cảm nhận được dần về thế giới cổ tích, những nhân vật huyền bí trong các câu chuyện. Ngoài ra còn tổ chức các hoạt động điểm, cùng tổ trưởng chuyên môn dự giờ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 4 Trường MN Thạch Đà A - Phụ huynh quan tâm đến việc học của con em, phối hợp với giáo viên trong việc giảng dạy trẻ, hỗ trợ các nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động. - Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình và tâm huyết trong công tác giảng dạy. Có phẩm chất đạo đức tốt, luôn tích cực chủ động trong mọi hoạt động. 100% giáo viên trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. - Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp nên tôi nắm vững khả năng ngôn ngữ và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nhất là trẻ 4-5 tuổi. Bản thân luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy, không ngừng học hỏi, tham khảo tài liệu, dự giờ đồng nghiệp để rút ra kinh nghiệm cho bản thân, nói đúng tiếng phổ thông, phát âm chuẩn, có tâm huyết yêu nghề, mến trẻ, tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề do phòng Giáo Dục cũng như nhà trường tổ chức. Sử dụng khá thành thạo máy tính, biết tìm tòi nguồn tài liệu để thiết kế bài giảng điện tử. - Đa số trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, khỏe mạnh, các cháu trong lớp cùng độ tuổi nên nhận thức của các cháu khá đồng đều. 2.2. Khó khăn: * Bên những mặt thuận lợi trên vẫn còn một số khó khăn: - Đầu năm, có một số trẻ lần đầu tiên mới ra lớp, chưa quen với nề nếp của lớp, thích chơi tự do, một số trẻ khác còn hay nói leo, nói trống không. Một số trẻ nhút nhát ngại phát biểu, nói nhỏ. Một số trẻ lại rất hiếu động nên cũng hạn chế khả năng tiếp thu của trẻ. - Phần lớn trẻ đọc thơ hay kể chuyện thường theo kiểu thuộc lòng, giọng đọc, kể chưa diễn cảm, chưa biết thể hiện tình cảm khi đọc, kể . - Ngoài ra vẫn còn một số giáo viên khả năng cảm thụ tác phẩm văn học còn hạn chế, giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử chỉ hành động, điệu bộ minh họa còn chưa bộc lộ được cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ. Phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo, kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê hào hứng, giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học chưa khoa học nên giờ học trẻ ít tập trung chú ý, hiệu quả hoạt động chưa cao. - Số trẻ chưa qua nhà trẻ khá nhiều nên nề nếp trẻ chưa đồng đều. - Bản thân đôi khi tổ chức cho trẻ làm quen với văn học còn chưa mấy linh hoạt các hình thức tổ chức nên trẻ chưa hứng thú mấy với môn học và kết quả ở trẻ chưa cao. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 5 Trường MN Thạch Đà A 2.3. Nguyên nhân: - Giáo viên chưa thực sự dành nhiều thời gian cho việc đổi mới phương pháp hình thức tổ chức hoạt động làm quen Văn học. - Một số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của các hoạt động của trẻ trong trường mầm non. Họ chỉ nghĩ đến lớp chỉ cần thấy con thuộc bài hát, bài thơ là được rồi nên phụ huynh chưa quan tâm đến các kỹ năng mà các con cần đạt được là như thế nào. 2.4. Khảo sát ban đầu: Năm học 2023-2024, tôi được phân công chủ nhiệm lớp Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) với 36 trẻ, tôi nhận thấy hoạt động làm quen với tác phẩm văn học của trẻ còn hạn chế, vốn từ của trẻ còn nghèo nàn, trẻ tham gia vào hoạt động mang tính kịch bản sân khấu chưa hứng thú. Chính vì vậy, đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát trên trẻ để nắm được kết quả cụ thể, từ đó để xác định cách làm phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ở lớp mình phụ trách. - Từ thực trạng trên để công việc đạt hiệu quả tốt hơn, qua khảo sát chất lượng đầu năm tôi thấy kết quả còn thấp cụ thể là: BẢNG KHẢO SÁT ĐẦU NĂM Kết quả Nội dung Tốt Khá Trung bình Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số trẻ % trẻ % trẻ % Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc 10 27,7 14 38,8 12 33,3 thơ, kể chuyện Kỹ năng đọc, kể diễn cảm 8 22,2 11 30,5 17 47,2 Khả năng diễn đạt mạch lạc 7 19,4 9 25 20 55,5 Trẻ hiểu nội dung tác phẩm 10 27,7 11 30,5 15 41,6 Trẻ thuộc thơ, truyện 11 30,5 13 36,1 12 33,3 Qua bảng khảo sát tỉ lệ đầu năm, tôi nhận thấy khả năng hứng thú của trẻ còn ít nên các kỹ năng cần thiết trong một hoạt động làm quen với văn học của trẻ cũng không cao. Vì vậy để khắc phục và giải quyết kết quả thực trạng trên, tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số giải pháp giúp trẻ đọc, kể diễn cảm, diễn đạt mạch lạc, hứng thú trong hoạt động làm quen với văn học tại lớp 4 – 5 tuổi như sau: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 6 Trường MN Thạch Đà A 3. Các giải pháp thực hiện: 3.1. Giọng đọc, kể diễn cảm thu hút sự chú ý ở trẻ. Trẻ cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật bằng cách nghe đọc kể. Do vậy tôi luôn sử dụng mọi sắc thái giọng kể của mình làm phương tiện để đọc kể biểu cảm khác nhau làm cho tác phẩm cất lên tiếng nói, tạo cho tác phẩm bức tranh tương ứng, hấp dẫn đối với trẻ. Nếu như việc gây hứng thú trong mọi hoạt động học là rất quan trọng thì với văn học việc chuẩn bị giọng đọc, kể diễn cảm của cô cũng rất quan trọng, bởi có những cách gây hứng thú kích thích được sự chú ý của trẻ tốt nhưng khi trẻ nhập tâm để nghe vào giọng đọc kể của cô lại không hấp dẫn thì trẻ sẽ dễ bị chán hay nếu trẻ có xem trên màn hình hoạt cảnh có nội dung minh họa thơ, truyện thì cũng chỉ là xem mà trẻ ít nhập tâm vào lời đọc, kể của cô (do đọc, kể không diễn cảm). Do vậy, khi muốn trình bày một tác phẩm tôi luôn tìm hiểu, suy nghĩ và nghiên cứu tác phẩm để hiểu được ý nghĩa mà tác giả muốn gửi vào tác phẩm. Tôi luôn phân biệt giữa giọng đọc và giọng kể cố gắng nhập tâm vào tác phẩm để truyền tải tới người nghe tất cả những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua giọng đọc, kể diễn cảm, sắc thái khuôn mặt cử chỉ điệu bộ, ánh mắt…ngữ điệu giọng kể là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó là phương tiện của việc truyền tải nghệ thuật, cường độ của giọng kết hợp với cử chỉ nét mặt. Ví dụ: Truyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ” giọng của bác gấu kể với giọng ồm ồm, chậm; giọng Thỏ trắng nhẹ nhàng trong trẻo, giọng Thỏ nâu gắt gỏng tỏ vẻ khó chịu Truyện: “Dê con nhanh trí”, giọng của Dê mẹ dịu dàng, giọng của Chó sói thì khàn khàn, giọng của Dê con thì dõng dạc, dứt khoát thể hiện sự can đảm, dũng cảm và có phần lên giọng đe dọa Sói Hay với bài thơ “Giữa vòng gió thơm” Đọc diễn cảm: Tám câu đầu với giọng chậm rãi thể hiện sự băn khoăn lo lắng, 4 câu thơ tiếp đọc với nhịp điệu bình thường, nhấn mạnh vào các từ “nhỏ nhắn”, “phe phẩy”, “đều đều”, “rung rinh”. Các câu thơ tiếp theo đọc chậm rãi thể hiện tình cảm yêu mến quan tâm chăm sóc. Bài thơ chủ yếu đọc theo nhịp: 2.2, chỉ có một số câu đọc theo nhịp: 1.1.1 Này/ chú/ gà Nâu. Với Truyện “Hoa mào gà” giọng gà mái kể với ngữ điệu vui phấn khởi. Giọng của cây hoa mào gà chậm. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 7 Trường MN Thạch Đà A Cứ như vậy tôi tự rèn luyện giọng đọc, giọng kể của mình và sau một thời gian tôi nhận thấy bản thân đã có nhiều tiến bộ về giọng đọc, giọng kể diễn cảm, tư tin, thoải mái hơn, trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện. Phụ lục 1: Trẻ hứng thú lắng nghe cô đọc thơ, kể chuyện. 3.2. Tạo hứng thú trong việc hướng dẫn trẻ làm quen văn học trên tiết học chính thức. Gây hứng thú cho trẻ là rất quan trọng đối với mỗi hoạt động giáo dục và đối với hoạt động làm quen với văn học cũng vậy. Nếu việc gây hứng thú tốt sẽ là một trong những tiền đề tạo ra sự thành công cho tiết dạy, bởi trẻ có chú ý vào các hoạt động của cô thì trẻ mới có thể lĩnh hội hết được những kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết trong tiết học. Qua đó trẻ cũng rút ra được những bài học bổ ích từ những câu chuyện, bài thơ đó. * Gây hứng thú cho trẻ qua giới thiệu vào bài. Giáo viên khéo léo thu hút trẻ tham gia hoạt động bằng cách cho trẻ chơi một trò chơi nhỏ hoặc sử dụng bài hát, câu đố, tình huống nhằm giúp trẻ tìm kiếm, phát hiện vấn đề, sau đó cùng trẻ trò truyện về vấn đề đó. Ví dụ: Truyện: “Quả táo của ai” tôi cho trẻ xem một đoạn hoạt cảnh phim cảnh thỏ, quạ, nhím đang cãi nhau rồi cô hỏi trẻ: Con vừa xem hình ảnh gì? Các con có muốn biết vì sao thỏ, quạ, nhím lại cãi nhau không? Muốn biết vì sao lại có chuyện đó xảy ra cô mời các con cùng lắng nghe câu chuyện: “Quả táo của ai”. Hay với chuyên: “Cậu bé mũi dài”: Tôi sử dụng rối tay “Xin chào các bạn! Đố các bạn biết mình là ai nào? Mình là Cậu bé Mũi Dài. Có một câu chuyện rất hay nói về chiếc mũi của mình đấy! Thế các bạn đã biết chưa? Hôm nay mình sẽ kể cho các bạn nghe nhé: Truyện “Cậu bé Mũi Dài”. Hoặc với bài thơ: “Thỏ Bông bị ốm”. Thay vì các hình thức trên tôi có thể cho trẻ hát bài : “Mời bạn ăn”. Sau đó trò chuyện cùng trẻ: + Các con vừa hát bài gì? + Trong bài hát có nhắc đến những loại thức ăn gì? Vì sao phải ăn đầy đủ các chất như vậy? + Đúng rồi để có cơ thể khỏe mạnh các con phải ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và còn phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, ăn chín uống sôi, trước khi ăn phải rửa tay sạch nữa đấy. + Các con biết không vậy mà có một bạn Thỏ bông vì không biết giữ gìn Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 8 Trường MN Thạch Đà A thân thể, ăn uống không hợp vệ sinh ăn quả xanh, uống nước chưa nấu nên đã bị ốm đấy. Để biết được bạn thỏ bông bị ốm như thế nào hôm nay cô và các con sẽ cùng tìm hiểu bài thơ “ Thỏ Bông bị ốm” sẽ rõ nhé ! Tôi cũng có thể tổ chức hình thức vào bài dưới dạng trò chơi. Ví như câu chuyện “Cây khế”, tôi có thể cho trẻ chơi trò chơi “Cái túi kỳ diệu”, bên trong túi tôi bỏ một chùm khế, trẻ sờ và đoán trong túi có gì? Số lượng bao nhiêu? Các con ạ! Có một câu chuyện rất hay mà nhờ vào những quả khế như thế này đã mang lại hạnh phúc, ấm no cho người hiền lành tốt bụng và cũng vì quả khế mà khiến cho kẻ tham lam bị trừng trị. Các con có muốn biết là câu chuyện gì không? Vậy xin mời các con sẽ cùng lắng nghe cô kể câu chuyện “Cây khế”. * Đổi mới hình thức tổ chức trên tiết học để trẻ không bị nhàm chán. Đối với trẻ mầm non việc tổ chức hoạt động học là yêu cầu quan trọng đòi hỏi cao về kiến thức, kỹ năng sư phạm và khả năng truyền thụ của người giáo viên đặc biệt là văn học. Để thu hút, lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực, chủ động tôi chọn lựa các hình thức tổ chức phù hợp, hấp dẫn . Qua kế hoạch xây dựng từ đầu năm tôi đã tăng cường dạy trẻ đọc thơ diễn cảm, kể chuyện cho trẻ nghe, chú ý đến vấn đề phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tốt nhất. Để làm được như vậy cô giáo phải luôn luôn cố gắng để tìm ra được những cái mới, đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ giúp trẻ cảm thấy hứng thú, tích cực mà không nhàm chán. Chính vì vậy mà cô giáo cần phải khơi gợi, phát huy những tiềm năng vốn có của trẻ. - Với tác phẩm Văn học trẻ chưa biết: + Cho trẻ dự đoán tên truyện, nội dung câu chuyện thông qua tranh minh họa. + Cô kể 1 đoạn mở đầu của câu chuyện, cho trẻ dự đoán tình tiết tiếp diễn xảy ra trong câu chuyện. + Sắp xếp tranh theo dự đoán của bản thân về nội dung câu chuyện. + Đọc, kể chuyện có kết hợp sử dụng cử chỉ điệu bộ hoặc đồ dùng trực quan minh họa. - Với tác phẩm Văn học trẻ đã biết: + Phát hiện những tình tiết không đúng, những bức tranh khuyết thiếu minh họa cho trình tự câu chuyện, bài thơ trẻ đã biết. + Sắp xếp tranh theo trình tự câu chuyện trẻ đã biết. + Kể tiếp đoạn truyện còn thiếu vừa được nghe. + Sáng tạo thêm tình tiết mới, phần mở đầu, kết thúc một câu chuyện. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 9 Trường MN Thạch Đà A + Kể chuyện theo tranh. + Đóng kịch, giáo viên khai thác tối đa các giá trị về ngôn ngữ trong tác phẩm văn học (từ mới, từ khó, hình ảnh văn học, tình tiết, diễn biên, mở đầu, kết thúc...) giúp trẻ đạt được mục tiêu đề ra. Hình thức các lần đọc thơ, kể chuyện cần đa dạng, tăng dần mức độ hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào bài thơ, câu chuyện, kết hợp sử dụng đồ dùng đơn giản, phù hợp, sáng tạo. Khai thác hiệu quả đồ dùng sẵn có và sản phẩm của trẻ. Tăng cường cho trẻ mô phỏng lại một số hình ảnh đơn giản, cảm xúc của nhân vật nhằm tạo cảm xúc và hứng thú của trẻ. Hình thức và địa điểm tổ chức: Có thể dạy cả lớp, chia nhóm nhỏ, đội hình tự do. Tổ chức trong lớp, ngoài trời, góc văn học, thư viện... - Một số câu hỏi cho trẻ hiểu tác phẩm truyện: + Câu hỏi về nội dung: Có những nhân vật nào? Làm gì? Chuyện gì xảy ra? + Câu hỏi về ngữ điệu giọng của các nhân vật: Nói gì? Nói như thế nào? + Câu hỏi yêu cầu trẻ trả lời sử dụng ngôn ngữ miêu tả: Thế nào? Như thế nào? + Câu hỏi về cảm xúc chung: Thích nhất điều gì? Thích nhất nhân vật nào? + Câu hỏi tưởng tượng, đoán biết: Chuyện gì sẽ xảy ra? + Câu hỏi sáng tạo: Nếu là con thì con sẽ làm gì? Làm thế nào? + Câu hỏi giáo dục: Hỏi thái độ, cách đánh giá của trẻ (VD: Trong truyện Tích Chu con thấy bạn nhỏ có thương bà không? Vì sao?) Đặt trẻ vào tình huống trong tác phẩm hướng tới việc giáo dục trẻ, trẻ rút ra bài học từ tác phẩm (VD: khi bà bị ốm, con sẽ làm gì? ở nhà con làm gì giúp bà? - Một số câu hỏi giúp trẻ hiểu tác phẩm thơ: Bài thơ tên là gì? Bài thơ nói về điều gì? Con thích nhất câu thơ nào trong bài? - Đọc sách, truyện cho trẻ nghe: Cần được tăng cường và chú trọng + Lựa chọn sách có chủ đề trẻ hứng thú, cỡ chữ to cùng với hình ảnh minh họa rõ ràng, câu văn đơn giản. + Hướng dẫn thực hiện: Giới thiệu sách: Trang bìa, trước, sau, tên tác phẩm, tác giả, hình ảnh minh họa trên trang bìa. Hướng dẫn cách đọc sách (cầm sách, giở sách, hướng đọc, phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách, giữ gìn sách). Số lần đọc sách, truyện tùy thuộc độ dài, ngắn của tác phẩm. Đọc truyện kết hợp biểu cảm của nét mặt, giọng đọc, chú ý ngắt nghỉ dấu chấm, dấu phảy,... Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 10 Trường MN Thạch Đà A VD: Chuyện gì đang diễn ra? Chuyện gì sẽ xảy ra? Tại sao? Đặt các câu hỏi “hiểu” về nội dung câu chuyện sau khi đọc. Mời trẻ tham gia vào phần lặp đi lặp lại của câu chuyện. Sử dụng một que chỉ để tập trung sự chú ý của trẻ vào văn bản. Giải thích các từ mới trước hoặc trong khi đọc truyện. - Kể chuyện: Kể chuyện theo đồ vật, theo tranh, nối tiếp theo truyện kể của cô. Cô kể chuyện theo sơ đồ, nghĩ thêm tình tiết cho câu chuyện, kể chuyện theo tưởng tượng,... Phụ lục 2: Cô kể chuyện theo sơ đồ - Truyện: Ngày chủ nhật - Đồng dao, ca dao, tục ngữ: + Lựa chọn các bài đơn giản, gần gũi, dễ hiểu với trẻ, lựa chọn các bài gắn liền với trò chơi, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi: Đưa đồng dao, ca dao tục ngữ vào các trò chơi vận động như các trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời. Phụ lục 3: Trẻ biết ca dao, đồng dao qua trò chơi vận động. Phụ lục 4: Trẻ biết ca dao, đồng dao qua giờ hoạt động ngoài trời. + Không giảng nội dung các bài đồng dao. - Tổ chức cho trẻ tập đóng kịch: Lựa chọn các câu chuyện cho hoạt động đóng kịch, tổ chức buổi đóng kịch của cả lớp: Câu chuyện có một chủ đề chính, có kết thúc nhanh và thỏa mãn, có số lượng nhân vật hạn chế, có các hội thoại đơn giản, được lặp đi lặp lại. 3.3. Sử dụng đồ dùng trực quan. Với trẻ mầm non thì việc sử dụng đồ dùng trực quan là khâu quan trọng nó quyết định tới hoạt động có thành công hay không .Với trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi thì tư duy của trẻ là tư duy trực quan hành động và đang phát triển sang loại tư duy trực quan hình tượng vì vậy đòi hỏi cô chuẩn bị đồ dùng phải đẹp, sáng tạo màu sắc tươi sáng có đường nét rõ ràng an toàn và thuận tiện khi sử dụng. Khi sử dụng đồ dùng trực quan trong các hoạt động có chủ định thì phải sử dụng triệt để, có tính khoa học, gọn nhẹ tránh rườm rà rắc rối để làm sao cho trẻ dễ quan sát, dễ hiểu và nắm được nội dung tác phẩm một cách dễ dàng nhất đồng thời phải đưa ra hợp lý đúng lúc thì mới đạt được hiệu quả cao. Phụ lục 5: Cô sử dụng sa bàn kể chuyện “Ba Chú Lợn Con”, mô hình rối bóng “Thỏ con không vâng lời” 3.4: Xây dựng góc Văn học theo tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 11 Trường MN Thạch Đà A Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng một góc thư viện mang nội dung văn học theo tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Trang bị cho góc các loại truyện tranh trong chương trình, sưu tầm các loại sách ngoài chương trình phù hợp với trẻ như: chuyện nhi đồng, tạp chí, những bài thơ câu chuyện ngoài chương trình có nội dung phù hợp với lứa tuổi và chủ đề thực hiện. Bố trí, sắp xếp các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp với chủ đề, thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và trẻ. Sưu tầm và sáng tạo thêm trò chơi bằng cách thường xuyên thay đổi cách chơi, luật chơi để khích lệ trẻ tham gia. Góc chơi cần những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần cần chú ý: Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng… Phụ lục 6: Góc Văn học được xây dựng rất thuận tiện cho trẻ khi hoạt động, gần góc yên tĩnh, xa các góc ồn ào 3.5. Cho trẻ làm quen với văn học ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài các hoạt động có chủ định tôi còn cho trẻ làm quen tác phẩm văn học ở mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hàng ngày với bài sắp học, ôn bài cũ, kể chuyện theo tranh. * Giờ đón - trả trẻ: Cô có thể kể cho các con nghe một số câu chuyện có nội dung đơn giản, dễ hiểu giúp các con thấy vui vẻ và yên tâm hơn khi vào lớp Phụ lục 7: Trẻ được nghe cô kể chuyện trong giờ đón - trả trẻ * Hoạt động ngoài trời: Với hoạt động ngoài trời việc lồng ghép cho trẻ làm quen tác phẩm văn học càng gây được hứng thú nhiều hơn cho trẻ thông qua hoạt động quan sát và thông qua trò chơi. Khi cho trẻ quan sát một đối tượng nào đó tôi cho trẻ đọc một bài thơ và đi đến nơi quan sát. Ví dụ: Trong chủ đề “Thế giới thực vật ” khi cho trẻ quan sát cây bắp cải tôi cho trẻ đọc bài thơ “Cây bắp cải ” rồi đàm thoại trẻ. Hay đơn giản như cô cho trẻ quan sát những nhân vật trong truyện trên mảng tường do nhà trường vẽ. Khi tổ chức chơi trò chơi cho trẻ thì các bài đồng dao trong dân gian là tác phẩm văn học dễ lôi cuốn trẻ với các câu từ gần gũi dễ hiểu, ngắn gọn và vui tươi. Vì vậy trò chơi dân gian là trò chơi mà tôi hay tổ chức cho trẻ chơi. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 12 Trường MN Thạch Đà A Ví dụ: Trò chơi “Lộn cầu vồng” “Dung dăng dung dẻ” “Nu na nu nống” Thả đỉa ba ba”… Phụ lục 8: Trẻ quan sát tranh tường. * Hoạt động ăn trưa: Trong ăn trưa để giúp trẻ ăn ngon miệng và cũng là cho trẻ tiếp xúc thêm với tác phẩm văn học tôi đọc cho trẻ nghe các bài thơ, câu chuyện ca dao, đồng dao vui tươi nhộn nhịp nói về các thực phẩm và giáo dục trẻ trong bữa ăn Ví dụ: Ở chủ đề: “Thế giới thực vật” tôi đọc bài ca dao: “Lúa ngô là cô đậu nành” * Hoạt động ngủ trưa: Để giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng hơn và có tinh thần thoải mái từ các bài thơ, bài ca dao được các nghệ sĩ ngâm và ru có nội dung phù hợp với lứa tuổi tôi sưu tầm trên mạng trên thông tin đại chúng tôi làm thành đĩa CD và mở nhỏ cho trẻ nghe khi trẻ bắt đầu đi ngủ. Hay đơn giản là trước khi vào giấc ngủ cô có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện, đọc một bài thơ để trẻ cảm thấy được gần gũi, yêu thương. Phụ lục 9: Trẻ được nghe cô kể chuyện trước khi ngủ trưa. * Giờ hoạt động góc: Cô cho trẻ làm sách truyện, dán hình các nhân vật, tô màu các nhân vật trong bài thơ câu chuyện, làm sách truyện, cắt dán các nhân vật trong truyện,... Phụ lục 10: Trẻ tạo hình các nhân vật trong câu chuyện *Hoạt động chiều: Những buổi chiều cô có thể tổ chức hoạt động tự chọn cho trẻ bằng cách cô ngồi kể cho trẻ nghe những câu chuyện cổ tích, những câu chuyện giáo dục đạo đức cho trẻ…..để tích lũy thêm vốn từ phong phú về văn học, giúp trẻ yêu những câu chuyện cổ tích Việt Nam. 3.6: Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ học tốt hoạt động văn học: Phối hợp cho các bậc phụ huynh là việc làm quan trọng mà giáo viên cần nắm bắt được. Ngoài thời gian ở trường thì thời gian ở nhà của trẻ cũng góp phần tích cực giúp trẻ hiểu và cảm nhận tác phẩm tốt hơn. Thời gian trẻ ở nhà thì buổi tối trước khi đi ngủ trẻ được nghe những câu chuyện cổ tích ,những bài thơ bài ca dao đó là lời ru nhẹ nhàng đưa trẻ vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 13 Trường MN Thạch Đà A + Tôi luôn trao đổi với phụ huynh tạo điều kiện để trẻ được nghe đài, xem các chương trình thiếu nhi có nội dung liên quan đến văn học. + Tôi phô tô các bài thơ câu chuyện trong chương trình gửi đến các phụ huynh để họ nắm bắt được và kết hợp dạy trẻ ở nhà. Gợi ý cho cha mẹ kể chuyện, đọc thơ cho trẻ nghe và nên lắng nghe trẻ kể lại + Trao đổi với gia đình nên khích lệ khích lệ trẻ đã làm tốt . + Kêu gọi phụ huynh quyên góp, ủng hộ tranh,sách truyện nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi. + Trao đổi với phụ huynh cho trẻ đi học đều đặn giúp trẻ tiếp thu bài có hệ thống và đạt hiệu quả hơn. Sau khi kết hợp với phụ huynh tôi thấy trẻ rất hứng thú khi đọc thơ hay tham gia kể chuyện, trẻ tự tin lên rất nhiều khi thể hiện các tác phẩm văn học trước cô giáo và bạn bè, việc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 4.1 Đối với giáo viên: - Bản thân có nhiều hình thức, phương pháp, biện pháp tốt để giúp trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, sáng tạo trong tiết dạy, tạo được môi trường học tập cho trẻ. Đặc biệt đã tạo được niềm tin và sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh. Khả năng đọc, kể diễn cảm của cô được nâng cao rõ rệt. Tạo được một môi trường mở trong lớp học. Đặc biệt là luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình giảng dạy để phát huy tối đa tính tích cực, chủ động ở trẻ. Sưu tầm, vận động được nhiều truyện tranh hay cho trẻ. 4.2 Đối với trẻ: - Đa số trẻ tích cực, hứng thú, thoải mái tham gia vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, ngôn ngữ của trẻ phát triển mạch lạc. Trẻ phát triển được vốn từ, ngôn ngữ phong phú, biết nói đủ câu rõ ràng. Trẻ có các biểu tượng về tác phẩm, trẻ đọc thơ diễn cảm, các câu chuyện trẻ kể đã thể hiện được sắc thái tình cảm về lời nói, hành động, nét mặt, cử chỉ. Đặc biệt trẻ đã tích cực tham gia đóng kịch, biết thể hiện nhập vai nhân vật một cách say xưa, hào hứng, tự tin. - Qua việc áp dụng các biện pháp trên tôi đã thu được kết quả như sau: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 14 Trường MN Thạch Đà A Bảng khảo sát cuối năm: Kết quả Tốt Khá Trung bình Nội dung Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ % trẻ % trẻ % Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ, 15 41,6 16 44,4 5 13,8 kể chuyện Kỹ năng đọc, kể diễn cảm 14 38,8 15 41,6 7 19,4 Khả năng diễn đạt mạch lạc 13 36,1 15 41,6 8 22,2 Trẻ hiểu nội dung tác phẩm 16 44,4 14 38,8 6 16,6 Trẻ thuộc thơ, truyện 16 44,4 16 44,4 4 11,1 Bảng so sánh kết quả đầu năm, cuối năm Kết quả (%) Tốt Khá Trung bình Nội dung Đầu Cuối Đầu Cuối Đầu Cuối năm năm năm năm năm năm Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ, 27,7 41,6 38,8 44,4 33,3 13,8 kể chuyện Kỹ năng đọc, kể diễn cảm 22,2 38,8 30,5 41,6 47,2 19,4 Khả năng diễn đạt mạch lạc 19,4 36,1 25 41,6 55,5 22,2 Trẻ hiểu nội dung tác phẩm 27,7 44,4 30,5 38,8 41,6 16,6 Trẻ thuộc thơ, truyện 30,5 44,4 36,1 44,4 33,3 11,1 Bảng khảo sát thể hiện rõ sự thay đổi vượt bậc của trẻ vào thời điểm đầu năm và cuối năm học: Số trẻ tốt và khá tăng cao và số trẻ trung bình giảm mạnh: Kết quả trên cho thấy: Qua việc áp dụng những phương pháp trên vào giảng dạy bộ môn LQVH tại lớp, tôi nhận thấy trẻ đã tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động LQVH, trẻ còn nói chuyện, chưa chú ý lên cô giáo không còn tồn tại đáng kể. Số trẻ đọc thơ chưa diễn cảm, ngọng, chưa đọc đúng giọng điệu, nhịp điệu của bài thơ, số trẻ đọc thơ chưa diễn cảm đã giảm rõ rệt. Khả năng diễn đạt của trẻ ở giai đoạn cuối năm có cải biến lớn. Đặc biệt kỹ năng kể lại truyện của trẻ rất tiến bộ so với giai đoạn đầu năm. Vì vậy, tôi đã đưa ra một số giải pháp để giúp trẻ Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 15 Trường MN Thạch Đà A tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động, đọc thơ diễn cảm hơn, diễn đạt tốt hơn và nhiều trẻ có khả năng kể lại chuyện hơn để tất cả các đồng nghiệp của tôi nói chung và các đồng nghiệp dạy ở lứa tuổi mẫu giáo nhỡ (4 - 5 tuổi) nói riêng đều đạt kết quả cao trong việc dạy học bộ môn Làm quen Văn học ở trường Mầm non. 4.3 Đối với phụ huynh: - Hăng hái giúp đỡ ủng hộ các cô truyện tranh, nguyên vật liệu làm rối, mô hình. - Cảm thấy rất vui vẻ khi con thích đến lớp. - Yên tâm, tin tưởng ở cô giáo. - Trao đổi nhiệt tình tới hoạt động của trẻ. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Có thể nói rằng việc nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo là một vấn đề hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phong phú, đa dạng sẽ giúp trẻ hoàn thiện về mọi mặt. Qua những bài thơ câu chuyện trẻ biết yêu cái đẹp của tự nhiên và con người, biết phân biệt cái thiện và cái ác đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. Đồng thời trẻ biết nhập vai với các nhân vật trong câu truyện, bài thơ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng sáng tạo nghệ thuật. Là 1 giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn. Tôi đã lỗ lực cố gắng hết mình, không ngừng học hỏi tìm tòi sách vở, trao đổi với các bạn đồng nghiệp để tìm ra cách dạy mới giúp trẻ của mình học tốt bộ môn làm quen Văn Học. Trẻ có ấn tượng tốt hơn về bài thơ, câu chuyên giúp trẻ đọc thuộc thơ nhanh hơn, nhớ nội dung câu chuyện tốt hơn giúp trẻ có khả năng kể lại chuyện và văn từ của trẻ đã phong phú hơn. Trên đây là một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học. Tôi đã mạnh dạn đưa ra một số ý kiến của mình, mong được sự quan tâm giúp đỡ của Ban Giám hiệu để tôi hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người của mình và rất mong nhận được sự góp ý của các đồng nghiệp, của Ban Giám hiệu nhà trường, các cấp lãnh đạo phòng…để tôi có thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, góp phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển giáo dục. 2. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng trực tiếp trên trẻ tôi thấy giờ học Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 16 Trường MN Thạch Đà A không còn nặng nề, nhàm chán như trước đây. Với phương pháp “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trải nghiệm dễ dàng gây được hứng thú cho trẻ. Với những biện pháp và kết quả nêu trên, bản thân tôi tự rút ra những bài học kinh nghiệm sau: - Ngay từ đầu năm học giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Bên cạnh đó kết hợp với tổ chuyên môn, các thành viên trong tổ để xây dựng kế hoạch sao cho phù hợp với chủ đề và phù hợp với khả năng của cô và trẻ. Phải biết học hỏi, tích lũy vốn hiểu biết, kinh nghiệm của mình, không ngừng cố gắng vươn lên, học hỏi kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. - Luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp, sửa chữa các khuyết điểm và biết phát huy thế mạnh của mình. - Giáo viên thường xuyên luyện tập giọng đọc, giọng kể sao cho diễn cảm, thể hiện được nét mặt, cử chỉ, điệu bộ của nhân vật trong truyện. Tổ chức cho trẻ đọc thơ, kể chuyện theo khả năng. Có thể thu âm giọng kể của cô và trẻ để mở cho trẻ nghe ở các hoạt động khác. Ví dụ: Với bài thơ “Tết đang vào nhà” ở chủ đề Tết và mùa xuân ,cần đọc với giọng điệu rộn ràng vui vẻ để khắc họa cảnh vật và hoạt động của con người rất sáng sủa, sinh động thực sự gợi tâm trạng vui sướng, yêu đời với mùa xuân đang tới: “ Hoa đào trước ngõ Cười vui sáng hồng Hoa mai trong vườn Rung rinh cánh trắng Sân nhà đầy nắng Mẹ phơi áo hoa Em dán tranh gà Ông treo câu đối Tết đang vào nhà ” - Cô phải biết quan tâm, gần gũi trẻ, thường xuyên trò chuyện với trẻ để trẻ cảm thấy được yêu thương và mong muốn được đến lớp. Chú ý quan sát xem trẻ có những đặc điểm nào nổi bật, có những điểm mạnh điểm yếu nào để từ đó phát huy tối đa khả năng của trẻ. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 17 Trường MN Thạch Đà A - Làm đầy đủ đồ dùng đồ chơi phù hợp, đẹp mắt để tạo sự hứng thú cho trẻ. - Phối kết hợp với phụ huynh để tạo mọi điều kiện cho trẻ theo yêu cầu của cô giúp cho việc thực hiện các hoạt động được thuận lợi. 3. Khuyến nghị: * Đối với nhà trường: - Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trong việc làm đồ dùng dạy học cho trẻ để giáo viên phát huy hết khả năng của mình khi giảng dạy. * Đối với phòng giáo dục: Để thực hiện tốt đề tài này, chúng tôi là những người làm công tác giáo dục, trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, muốn cho trẻ làm quen tác phẩm văn học đạt hiệu quả rất mong muốn lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng phục vụ cho hoạt động. Thường xuyên tổ chức các chuyên đề văn học để nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên đi tham quan học hỏi lấy kinh nghiệm ở trường bạn. Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp và đặc biệt là của ban giám hiệu nhà trường. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự góp ý của ban lãnh đạo cấp trên và của đồng nghiệp để sáng kiến này đạt hiệu quả tốt hơn. Và mong rằng mỗi phương pháp sẽ giúp các em học tập và vui chơi được tốt nhất để ngày càng toàn diện hơn. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Xác nhận của Thạch Đà, ngày 10 tháng 04 năm 2024 thủ trưởng đơn vị Người viết Lê Thị Huyền Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 18 Trường MN Thạch Đà A PHỤ LỤC: Phụ lục 1: Trẻ hứng thú lắng Phụ lục 2: Cô kể chuyện theo sơ đồ nghe cô đọc thơ, kể chuyện. Truyện: Ngày chủ nhật Phụ lục 3: Trẻ biết ca dao, đồng dao Phụ lục 4: Trẻ biết ca dao, đồng dao qua trò chơi vận động. qua giờ hoạt động ngoài trời. Phụ lục 5: Cô sử dụng sa bàn, rối bóng kể chuyện “Ba Chú Lợn Con” , “Thỏ con không vâng lời” Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 19 Trường MN Thạch Đà A Phụ lục 6: Xây dựng góc Văn học gần góc yên tĩnh, xa các góc ồn ào Phụ lục 7: Trẻ được nghe cô kể Phụ lục 8: Trẻ quan sát tranh chuyện trong giờ đón-trả trẻ tường Phụ lục 9: Trẻ lắng nghe cô kể chuyện Phụ lục 10: Trẻ tạo hình các nhân vật trước giờ ngủ trưa. trong câu chuyện Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
- Lê Thị Huyền 20 Trường MN Thạch Đà A TÀI LIỆU THAM KHẢO - Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phạm Thị Việt (2006) , Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, NXB Đại Học Quốc gia Hà Nội. - Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm Văn học. - Phương pháp dạy trẻ học nói như thế nào? Tác giả Khahai-Nơđích. NXBGD 1990. - Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ 3-5 tuổi. - Chương trình giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư số: 17/2009/TT – BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). - Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua bộ môn LQVH. - Văn học và phương pháp cho trẻ tiếp xúc với văn học. - Tài liệu phương pháp thiết kế môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường mầm non
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn