intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp sáng tạo dạy trẻ 5-6 tuổi kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhằm phát triển tình cảm và kĩ năng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Lựa chọn những nội dung có trong thực tế, nhưng phù hợp với khả năng của trẻ; Dạy trẻ thực hành các kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn và chia sẻ yêu thương;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp sáng tạo dạy trẻ 5-6 tuổi kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhằm phát triển tình cảm và kĩ năng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà

  1. ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN NĂM 2021 Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Cát Hải Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) đóng góp  Nơi công  Trình độ vào việc tạo ra sáng  Số  Ngày tháng  Chức  Họ và tên tác (hoặc nơi  chuyên kiến (ghi rõ đối với  TT năm sinh danh thường trú) môn từng đồng tác giả,  nếu có) 01 Nguyễn Thị  03/04/1984 Trường mầm Giáo viên Đại học 100% Diệu Linh non Sơn Ca Là tác giả  đề  nghị  xét công nhận sáng kiến: “Giải pháp sáng tạo dạy trẻ  5­6   tuổi kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhằm phát triển tình cảm và kĩ năng cho   trẻ tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà”­ Năm học 2020­2021. 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Phục vụ cho giáo viên trong việc dạy trẻ 5­6 tuổi  kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn, nhằm phát triển tình cảm – kĩ năng cho trẻ  đạt  hiệu quả. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 05 tháng 09 năm 2020 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: a. Tình trạng của giải pháp đã biết (ưu, nhược điểm): a. Ưu điểm: ­ Có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu các hoạt động của cô   và trẻ tại lớp học. ­ Giáo viên lựa chọn được các kiến thức và nội dung về hỏa hoạn để cung cấp  cho trẻ. ­ Trẻ có những hiểu biết về hỏa hoạn qua việc trò chuyện, xem tranh ảnh cùng  cô ­ Trẻ  hoạt bát, mạnh dạn trả  lời các câu hỏi của cô đưa ra, tích cực tham gia   vào các hoạt động do cô tổ chức tại lớp học. b. Nhược điểm: ­ Về phía giáo viên:  + Khi đưa ra các tình huống, giáo viên chưa chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của   trẻ nên đưa ra yêu cầu cao hơn so với trẻ.
  2. + Các hoạt động của cô đưa ra chỉ  dừng lại  ở  việc trò chuyện, xem video và   tranh ảnh. + Các câu hỏi đưa ra chưa kích thích được trẻ, hệ thống câu hỏi trừu tượng, xa   vời đối với trẻ.           + Khả năng sáng tạo của cô chưa cao, các hình thức đưa ra đơn điệu, xem tranh  và trả lời. ­ Về phía trẻ: + Trẻ  chỉ  tiếp thu những tri thức của cô mà ko có cơ  hội để  thể  hiện các kỹ  năng, kinh nghiệm sống của bản thân trong quá trình học. + Trẻ không được thực hành các kĩ năng cơ bản nhất trong quá trình học. + Trẻ thụ động, chưa thực sự hứng thú với các hoạt động mà cô đưa ra. + Trẻ trả  lời câu hỏi theo việc cung cấp kiến thức của cô, không theo sự hiểu   biết của trẻ trong thực tế. b. Các bước thực hiện giải pháp: * Bước 1: Lựa chọn những nội dung có trong thực tế, nhưng phù hợp với   khả năng của trẻ:        Thực tế, có rất nhiều nội dung để  giáo viên khai thác và đưa vào các hoạt động  trong tiết dạy, nhưng làm thế  nào để  trẻ  có thể  hoạt động có hiệu quả  và thành kĩ  năng của trẻ  là một vấn đề  khó. Những yếu tố  bất ngờ, đơn giản bao giờ  cũng gây  được sự  chú ý đặc biệt với trẻ. Vì vậy, giáo viên cần tận dụng thời gian  ở mọi lúc,  mọi nơi trong những hoàn cảnh khác nhau để tạo ra sự bất ngờ đối với trẻ.         Việc lựa chọn dạy trẻ  các kĩ năng cơ  bản: lăn người qua lại khi bị  lửa bén, bò  men theo tường, bò theo hàng, kêu cứu, gọi điện cho người lớn. Đây là những kĩ năng   đơn giản, phù hợp với trẻ. Để làm tốt điều đó, đảm bảo những nội dung lựa chọn phù   hợp với khả  năng của trẻ. Trước khi đưa các hoạt động này vào tiết dạy, tôi đã thử  trên trẻ rất nhiều các kĩ năng khác nhau, và cuối cùng lựa chọn và quyết định dạy trẻ  các kĩ năng trên. Các kĩ năng được lựa chọn cô đưa ra cần có độ chính xác cao. Vì vậy   tôi có lên kế hoạch, nhờ ban giám hiệu nhà trường liên hệ với công an huyện để mời 1   chiến sĩ phòng cháy, hướng dẫn cho trẻ các kĩ năng thoát hiểm cơ bản. (Phụ lục 1)         Việc lựa chọn các kĩ năng để  dạy trẻ  phải bám sát vào thực tế  và điều kiện và   khả năng của trẻ. Các kĩ năng cô lựa chọn được đơn giản hóa về cách thực hiện, sao   cho phù hợp với trẻ mầm non mà không đánh mất sự chân thực trong thực tế. Đây là lí  do để  tránh việc dạy trẻ  những thứ  xa vời, cao siêu mà trẻ  khó thực hiện.  Hệ  thống  các câu hỏi được cô lựa chọn từ dễ đến khó, các câu hỏi đưa ra phải để trẻ  tự  trả lời  
  3. theo hiểu biết của trẻ. Sau đó cô sẽ chốt lại và khái quát theo những kiến thức mà cô   cần cung cấp.        Đây là biện pháp thực sự mang lại hiệu quả trong việc lựa chọn các nội dung phù  hợp với trẻ. Những nội dung này đảm bảo 100% trẻ  trong lớp đều thực hiện được.   Nhằm gây hứng thú cho trẻ và phát huy tính tò mò, thích khám phá của trẻ. Giáo viên  cần biết vận dụng khéo léo trong mọi hoàn cảnh khác nhau. Tất cả  đều phải được  khai thác một cách triệt, để trên cơ sở hứng thú và xuất phát từ nhu cầu hoạt động của   trẻ. Có như vậy, trẻ mới tích cực hưởng ứng và hoạt động sẽ mang lại hiệu quả cao. * Bước 2: Dạy trẻ thực hành các kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn và   chia sẻ yêu thương. Dạy trẻ thực hành các kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn là hình thức đã có   giáo viên lựa chọn. Tuy nhiên, hoạt động đó chưa thực sự  thành công và chưa tạo   được dấu ấn đối với trẻ. Vì vậy bản thân tôi đã khắc phục được những tồn tại đó để  đưa ra các hoạt động phù hợp nhất. Để trẻ thực hiện được các kĩ năng thoát hiểm thành công, trước tiên tôi cho trẻ  biết về  các nguyên nhân và dấu hiệu khi xảy ra cháy.  Ở  đây trẻ  cùng các bạn được   chơi trò chơi gắn tranh để tìm ra nguyên nhân xảy ra cháy. Muốn khắc sâu được kiến   thức cơ  bản cho trẻ, trước khi cung cấp các thông tin chính xác, tôi thường cho trẻ  trình bày các ý kiến bằng sự hiểu biết của trẻ, sau đó cô mới khái quát và khẳng định   lại. Sau khi khái quát các kiến thức, tôi cho trẻ  chơi trò chơi: Gắn tranh.  Ở  trò chơi  này trẻ  được tri giác và thực hành để  lựa chọn các hình  ảnh về  dấu hiệu và nguyên   nhân xảy ra cháy, sau đó dùng các hình  ảnh đó gắn vào bảng của mình. Để  kiểm tra  kết quả  của trò chơi, tôi để  trẻ  tự  kiểm tra nhau. Mục đích giúp trẻ  phát hiện đúng,   sai. Sau đó cô kiểm tra lại và sửa sai trên thực tế trẻ, giúp trẻ nhớ lâu hơn. (Phụ lục 2) Để  dạy trẻ  các kĩ năng, cô cần phải đưa ra các tình huống cụ  thể. Các tình  huống phải theo trình tự  và đi từ dễ đến khó, trẻ  phải được mô phỏng và thực hiện.   Các tình huống cụ thể ở đây là việc đưa ra các câu hỏi tình huống cho trẻ: Ví dụ: Khi  xảy ra cháy, các con phải làm gì? Với câu hỏi này, tôi cho trẻ tự trả lời theo ý hiểu của  trẻ. Cô hỏi nhiều trẻ trả lời, sau đó cô chốt và khái quát lại: Khi xảy ra cháy, các con   phải thật nhanh ra khỏi đám cháy và la hét thật to để  gọi người đến cứu. Sau đó cho   trẻ  mô phỏng lại kĩ năng la hét và kêu cứu. Để trẻ  thực hành mô phỏng chính xác, tự  nhiên tôi sử dụng âm thanh báo cháy để  kích thích trẻ. Đây là kĩ năng cơ  bản và cần   thiết để trẻ vận dụng khi gặp nhiều tình huống xấu khác. (Phụ lục 3)         Ví dụ: Khi có cháy phải gọi số điện thoại khẩn cấp nào? Đây là câu hỏi mà trẻ  vận dụng được bằng sự hiểu biết của trẻ. Trẻ có thể  trả  lời bằng các số  điện thoại  khác nhau, sau đó cô chốt lại số điện thoại 114 là đúng nhất. Sau đó, cho trẻ sao chép,  viết số điện thoại 114 lên bảng. Ở hoạt động này, giúp trẻ củng cố lại các chữ số mà  trẻ đã học, biết sao chép và viết lại các chữ số.(Phụ lục 4)
  4. Sau khi sao chép và viết số điện thoại, cô cho trẻ  làm động tác mô phỏng gọi  điện và cung cấp thông tin. Với hoạt động này cô cần rèn cho trẻ cách trả lời câu hỏi,   cung cấp thông tin khi gọi điện. Ví du: Thông tin họ  tên, vị  trí , nội dung báo cháy.   Những câu trả  lời mà trẻ  được thực hành, mô phỏng lại sẽ  giúp trẻ  khắc sâu và ghi   nhớ rất lâu.          Để  thực hành được các kĩ năng thoát hiểm cơ  bản khi xảy ra hỏa hoạn, tôi lựa   chọn các kĩ năng sau: Dùng khăn mềm che miệng, mũi sau đó cúi người bò khom men  tường và bò theo hàng. Kĩ năng lăn khi bị lửa bén vào người. Việc thực hành những kĩ   năng trên đòi hỏi sự chính xác và bài bản. Ở phần này, tôi có thông qua ban giám hiệu,  liên lạc với công an huyện để  mời đồng chí công tác tại phòng cháy chữa cháy đến  hướng dẫn và thực hành cho trẻ các kĩ năng cho trẻ. Với việc dạy trẻ kĩ năng, đảm bảo trẻ  làm đúng và chính xác thì việc đầu tiên  cô đưa ra câu hỏi tình huống. Ví dụ: Nếu trong phòng cháy lớn và có khói mù mịt, các  con sẽ  phải làm như  thế  nào? Cô sẽ  để  trẻ  trả  lời theo ý hiểu và khái quát lại. Tuy   nhiên việc khái quát bằng lời, trẻ  chưa định hình được cách làm. Vậy thì cô sẽ  khắc  sâu bằng việc cho trẻ xem video, sau đó phân tích lại cách thực hiện cho trẻ (Cô mời  khách mời phân tích và thực hiện thao tác): Nếu trong phòng cháy lớn và có khói mù  mịt thì các con phải nhanh chóng lấy khăn, khẩu trang, quần áo bịt vào mũi, miệng để  không bị hít phải khói. Sau đó bò trật tự, không được chạy, bò theo hàng, bò men theo   tường theo hướng có ánh sáng và ra ngoài”. (Phụ lục 5) Khi trẻ  thực hiện, cô sẽ  cho trẻ  về  2 đội, một đội thực hiện, đội còn lại sẽ  quan sát và đưa ra nhận xét. Để  tăng phần hấp dẫn khi trẻ thực hiện tôi có cho thêm   hiệu  ứng khói và âm thanh còi báo động.   Hướng dẫn trẻ  thực hiện, nhắc nhở  trẻ  không chen lấn mà bình tĩnh đi theo hàng. Biết giúp đõ những bạn đi sau và thực hiện   chậm hơn các bạn. Ở phần này trẻ không chỉ thực hành các kĩ năng, mà còn được rèn  sự  tập trung trong các hoạt động tập thể, biết giúp đỡ  bạn. Sau khi thực hiện xong   phần thực hành kĩ năng này, tôi thấy trẻ  rất phấn khích, hứng thú. Trẻ  được trải  nghiệm và thực hành những việc chưa bao giờ thực hiện.(Phụ lục 6, 7) Đối với hoạt động thực hành kĩ năng khi bị  lửa bén vào người, tôi cũng đưa ra   câu hỏi tình huống cho trẻ. Ví dụ: Khi bị lửa bén vào người các con phải làm gì? Sau  khi trẻ trả  lời câu hỏi, tôi cho trẻ  xem video và phân tích phần thực hành cho trẻ  (Cô  mời khách mời phân tích và thực hiện): “Khi quần áo, tóc…bị  bén lửa thì các con   không được chạy, phải nằm xuống đất, lăn qua lăn lại cho đến khi tắt lửa”. Với việc  phân tích này một lần nữa cung cấp cho trẻ sự chuẩn xác khi trẻ  thực hành. Ở  phần  thực hành, tôi cũng chia trẻ về các nhóm để có sự nhận xét của trẻ khi các nhóm thực  hiện. Việc thực hiện này trẻ rất hứng thú, để phần thực hành được bài bản và đều, tôi  cho trẻ thực hiện theo hiệu lệnh của tiếng còi. Sau mỗi đội thực hiện, tôi đều cho các   trẻ  nhận xét và sửa trực tiếp cho trẻ, giúp trẻ thực hiện đúng theo yêu cầu. (Phụ lục   8, 9)
  5. Không chỉ cho trẻ thực hành các kĩ năng, tôi còn hướng trẻ vào tình huống: Trẻ  sẽ  làm gì để  chia sẻ  mất mát đối với người bị  nạn?  Ở  phần này tôi sẽ  cho trẻ  xem  video về hậu quả  sau cháy, để  trẻ  cảm nhận được sự  mất mát quá lớn với người bị  nạn. Cho trẻ  nói những lời an  ủi, chia sẻ với người bị nạn, qua đó giáo dục trẻ  biết   quan tâm, giúp đỡ  những người bị nạn.  Ở điều này sẽ  giúp trẻ  phát triển những tình  cảm giữa con người với con người, trẻ sẽ bao dung và biết sẻ chia hơn. Không chỉ là   tình cảm mà còn là chia sẻ đồ chơi, đồ dùng đối với những hoàn cảnh khó khăn, không   may mắn. (Phụ lục 10) c. Các điều kiện cần thiết để áp dụng: * Các văn bản chỉ đạo:  ­ Căn cứ  Nghị định số  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ  ban hành   Điều lệ sáng kiến. ­ Căn cứ  Thông tư  số  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ  khoa học và  Công nghệ  hướng dẫn một số  quy định của Điều lệ  sáng kiến được ban hành theo  Nghị Định số 13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính Phủ. ­ Căn cứ  Thông tư  28/2016/TT­BGĐT ngày 30/12/2016 của Bộ  giáo dục và đào  tạo về  việc sửa đổi, bổ  sung một số  nội dung của Chương trình giáo dục mầm non  ban hành kèm theo Thông tư  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo. ­ Hướng dẫn số 153/HD­UBND, ngày 01/02/2018 của Ủy ban nhân dân huyện Cát   Hải hướng dẫn xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở trên địa bàn huyện Cát Hải. ­ Căn cứ công văn 924/PGD­ĐT ngày 12/11/2020 thông báo về việc nộp sáng kiến  cấp cơ sở của ngành giáo dục và đào tạo năm học 2020–2021. * Các điều kiện thực tế tại đơn vị áp dụng sáng kiến: + Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết cho các hoạt động chung   của trẻ. + Có đầy đủ  các phòng chức năng với nhiều đồ  dùng phục vụ  cho công tác  giảng dạy của giáo viên. + Các lớp có phòng học rộng rãi, thoáng mát đầy đủ diện tích cho trẻ trong lớp   hoạt động + Lớp học có 2 cô với trình độ  chuyên môn trên chuẩn với nhiều năm kinh  nghiệm giảng dạy. ­ Điều kiện học sinh: + Trẻ hoạt bát, mạnh dạn trong các hoạt động do cô và nhà trường tổ chức
  6. + Trẻ  thông minh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia vào các hoạt động do cô tổ  chức tại lớp học. + Kĩ năng chơi trò chơi của trẻ tốt, được sự ủng hộ của trẻ và phụ huynh. Từ  thực tế  trong công tác chủ  nhiệm lớp, tôi luôn nắm bắt kịp thời chương   trình giáo dục mầm non “ Lấy trẻ  làm trung tâm” đã thực hiện nhiều năm qua. Tôi  thấy rằng: Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động dạy trẻ các kĩ năng và tình cảm   là một  hoạt động vô cùng cần thiết đối với trẻ  5 tuổi, nó đóng vai trò rất quan trọng trong  việc biết cách ứng phó khi xảy ra các tình huống xấu và có sự cảm thông sâu sắc, biết   chia sẻ  khó khăn và khơi gợi  ở  trẻ  tình cảm yêu thương với mọi người xung quanh   trẻ. d. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục nhũng nhược điểm của giải   pháp đã biết         Việc tổ  chức cho trẻ  tham gia hoạt động, dạy trẻ  kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra   hỏa hoạn, là một trong những cách để  rèn trẻ  các kĩ năng thoát hiểm cơ  bản khi có   cháy xảy ra. Bước đầu  cho trẻ nhận biết được một số nguyên nhân xảy ra cháy mà cô  cung cấp, nhận biết được một số  dấu hiệu khi xảy ra cháy bằng các thông tin từ  cô,   hay trẻ  đã được biết qua sự  quan sát của trẻ  Giáo viên sẽ  lựa chọn những nội dung   phù hợp có tính kích khả  năng tư  duy của trẻ để  trẻ  hứng thú tích cực hơn trong giờ  hoạt động dạy kĩ năng.          Việc dạy trẻ  kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy sẽ  nâng cao tính chủ  động, trí   tưởng tượng, khả năng quan sát và cho trẻ, nhằm tạo điều kiện cho trẻ có sự phối hợp  của tập thể  nhiều hơn, trẻ  có được sự  bình tĩnh khi vận dụng các kĩ năng đã được  học. Giúp trẻ vận dụng được các kĩ năng đã học để áp dụng vào các tình huống trong   thực tế. Phát triển ở trẻ các kĩ năng cơ bản và cần thiết để trẻ ứng phó vào thực tế khi  trẻ trưởng thành, các kiến thức kĩ năng của trẻ được củng cố và bổ sung.        Bản thân tôi đã áp dụng hình thức này vào quá trình giảng dạy đã đạt được kết   quả tốt, việc lựa chọn giải pháp dạy trẻ kĩ năng thoát hiểm trong hoạt động rèn trẻ kĩ  năng sống ngày càng phong phú, hấp dẫn, phù hợp với trẻ. Đặc biệt trẻ  có được  những kĩ năng cơ  bản, giúp trẻ  tự  tin, bình tĩnh, không bị  hoảng loạn khi không may  gặp phải các tình huống tương tự. Hoạt động này như  một bước tập dượt để  trẻ  có  kiến thức trong việc phòng cháy. Đề  tài đưa ra giải pháp mới trong quá trình tổ  chức hoạt động, dạy trẻ  kĩ năng  thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, cho trẻ 5­6 tuổi đem lại hiệu quả cao. Phát huy được  trí tưởng tượng, sáng tạo và gây hứng thú cho trẻ  trong việc thực hành các kĩ năng.   Đối với trẻ, việc được khám phá những tình huống trong thực tế và thực hành các kĩ  năng đó cùng cô và các bạn là một khám phá mới lạ  và kích thích sự  sáng tạo, khả  năng quan sát, chú ý, rèn sự tập trung trong hoạt động tập thể của trẻ. Trẻ mạnh dạn,   tự tin trong các hoạt động, có thêm nhiều kĩ năng trong thực tế.
  7. e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến “Giải pháp dạy trẻ  5­6 tuổi kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn   nhằm phát triển tình cảm và kĩ năng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Sơn   Ca thị trấn Cát Bà”. đã được áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay tại trường  mầm non Sơn Ca– một Trường điểm trong khối mầm non  ở  huyện  đã thu được các  kết quả như sau: ­ Đối với lớp 5TA do tôi chủ nhiệm sau khi áp dụng sáng kiến: + Trẻ lớp tôi mạnh dạn, tự tin, hoạt bát có các kỹ năng ứng phó cơ bản khi xảy   ra cháy. + Phụ huynh quan tâm tới trẻ, thường xuyên trao đổi về tình hình của trẻ sau mỗi   ngày đến lớp ­ Các lớp trong trường triển khai áp dụng các bước thực hiện của sáng kiến đều  thu được các kết quả cao: Kĩ năng sống của trẻ thực hiện tốt, trẻ hoạt bát nhanh nhẹn,  thực hiện các kĩ năng ứng phó khi xảy ra cháy rất tốt. Các bước thực hiện giải pháp đã được áp dụng tại trường mầm non Sơn Ca, có  thể  áp dụng thực hiện đối với tất cả các trường mầm non trong toàn huyện. Đối với   các trường có điều kiện cơ  sở vật chất, số lượng học sinh  đông  như: Trường Mầm  non 3/2, mầm non thị trấn Cát Hải có thể áp dụng triển khai thực hiện tại đơn vị với   các bước thực hiện như trong đề  tài. Còn những trường nhỏ, có số  lượng học sinh ít   như: Mầm non Việt Hải, Gia Luận, Hiền Hào, mầm non Đồng Bài.… có thể  căn cứ  vào thực tế tại đơn vị, thực tế trẻ, để lựa có đồ dùng, nội dung tổ chức các hoạt động   phù hợp. Các bước như: bước 1: Lựa chọn những nội dung có trong thực tế, nhưng   phù hợp với khả  năng của trẻ; bước 2: Dạy trẻ thực hành các kĩ năng thoát hiểm khi  xảy ra hỏa hoạn và chia sẻ  yêu thương (Có thể  tổ  chức đơn giản tại lớp, cô hướng  dẫn trẻ các kĩ năng, không cần mời khách mời) 4. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả: Sáng kiến được áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay.  Bản thân tôi được  trải nghiệm cùng các con bằng những kĩ năng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.   Đưa ra được nhiều hình thức giảng dạy thu hút trẻ. Trẻ  được học các kĩ năng  ơ bản  và cần thiết trong cuộc sống. Giải pháp được bạn bè và đồng nghiệp đánh giá cao về  khả năng sáng tạo. Thu được nhiều kết quả tốt trong công tác giảng dạy của  bản thân  ở các hội thi. 5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể  cả áp dụng thử:
  8. a. Hiệu quả kinh tế:                                               ­ Những giải pháp mà tôi đưa ra đều tận dụng cơ sở vật chất sẵn có tại trường,   lớp để xây dựng nội dung bài dạy. ­ Dựa trên hoàn cảnh thực tế, nắm bắt kịp thời những nội dung phù hợp để giáo  dục trẻ. ­ Tiết kiệm tối đa chi phí: Những hình ảnh, đồ dùng, bảng biểu do cô sưu tầm và   tự làm. ­ Phối kết hợp với các đơn vị, cơ  quan chức năng để  cung cấp cho trẻ  những  thông tin và kĩ năng mang tính chính xác. b. Hiệu quả về mặt xã hội: ­ Đối với giáo viên: + Thay đổi nhận thức và kĩ năng của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động tình  cảm­kĩ năng xã hội cho trẻ. + Giáo viên chủ động,  sáng tạo trong việc lựa chọn các nội dung, hình thức trong   việc dạy trẻ kĩ năng. + Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ về thái độ và ý thức cộng đồng. ­ Đối với trẻ:                   + Được thực hành các kĩ năng  ứng phó với hỏa hoạn và biết chia sẻ  những khó  khăn, mất mát của những người không may gặp hỏa hoạn, với những tình huống chưa  bao giờ gặp làm cho trẻ hào hứng tích cực tham gia các hoạt động. + Trẻ  thích thú, hào hứng tham gia hoạt động cô đưa ra và hoàn thành tốt phần  thực hành kĩ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy. + Trẻ  được biết thêm về  những nguyên nhân xảy ra cháy, một số  dấu hiệu khi   xảy ra cháy, biết số điện thoại khẩn cấp khi thấy cháy. + Trẻ được khám phá những tình huống trong thực tế và thực hành các kĩ năng đó  cùng cô và các bạn là một sự mới mẻ và kích thích sự sáng tạo, khả năng quan sát, chú   ý, rèn sự tập trung trong hoạt động tập thể của trẻ. + Trẻ mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến của trẻ. ­ Đối với các bậc phụ huynh: + Giúp phụ  huynh có những kiến thức về  việc dạy trẻ các kĩ năng ứng phó khi   xảy ra cháy và gặp các tình huống xấu. + Tăng cường nhận thức của phụ huynh trong việc chăm sóc và giáo dục của nhà   trường, lớp.
  9.          + Có sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên trong cách chăm sóc và giáo  dục trẻ. c. Các giá trị làm lợi khác: ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục “ Lấy trẻ  làm trung tâm” trong nhà   trường. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn  toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.                                                          Cát Hải, ngày     tháng      năm 2021                                                                         Người nộp đơn                                                                     (Ký và ghi rõ họ tên)                                                                      Nguyễn Thị Diệu Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2