intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Hiệu trưởng với công tác xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Hải An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Hiệu trưởng với công tác xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Hải An" nhằm đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp cụ thể trong công tác tham mưu, vận động XHHGD, nhằm tăng cường CSVC, xây dựng cảnh quan sư phạm sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn, đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng phát triển bắt kịp với sự phát triển của xã toàn hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Hiệu trưởng với công tác xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Hải An

  1. UBND HUYỆN HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: HIỆU TRƯỞNG VỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON HẢI AN Lĩnh vực: Quản lý Tên tác giả: Trần Thị Cẩm Thuý Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải An
  2. MỤC LỤC I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN…………………………………………...1-2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Tính mới của sáng kiến……………………………………………............2 1.1. Các biện pháp cụ thể……………………………………………...……..2 1.1.1. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về XHHGD………………………………………………………...………………2-3 1.1.2. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp, các ngành….3-4 1.1.3. Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường-gia đình-cộng đồng…………………………………………………………………………… ..4 1.1.4. Quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ công tác xã hội hóa giáo dục…………………………………………………………….....4-5 1.1.5. Đa dạng hóa các lĩnh vực XHHGD…………………………...…5-6 1.2 Điểm mới cơ bản của biện pháp…………...…………………………....6 2. Tính thực tiễn của sáng kiến....................................................................6 3. Hiệu quả áp dụng……...……………………………………………...7-8 4. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến………………………………...……9 III. KẾT LUẬN……………………………………………………………9
  3. UBND HUYỆN HẢI LĂNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON HẢI AN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN - Họ và tên tác giả: Trần Thị Cẩm Thuý. Nam, nữ: Nữ. - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Giáo dục mầm non. - Chức vụ: Hiệu trưởng. - Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải An. - Tên sáng kiến: “Hiệu trưởng với công tác xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Hải An” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 15/8/2021. I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN Xã hội hóa giáo dục (XHHGD) là một chủ trương đã được thực hiện ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ những quốc gia nghèo, kém phát triển mà ngay cả ở các quốc gia phát triển, công tác XHHGD càng được thực hiện rộng rãi và có hiệu quả. Ở nước ta công tác XHHGD cũng là một quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục nhằm làm cho hoạt động giáo dục thực sự là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Nghị quyết Hội nghị lần thứ VIII Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã nêu rõ quan điểm “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội”, Nghị quyết số 29/NQ-TƯ ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong phần định hướng cũng đã nêu “Thực hiện dân chủ hóa, xã hội hóa giáo dục và đào tạo”. Có thể nói XHHGD là một tư tưởng chiến lược lớn của Đảng và Nhà nước, tư tưởng đó được đúc kết từ những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng nền giáo dục cách mạng, truyền thống hiếu học, đề cao việc học và chăm lo việc học hành của nhân dân ta trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở cuộc vận động toàn dân tham gia giáo dục. Ngoài sự ưu tiên đầu tư của nhà nước cho giáo dục, chúng ta còn phải huy động và tổ chức các lực lượng toàn xã hội cùng tham gia vào quá trình giáo dục, tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng thụ thành quả do giáo dục đem lại, cần huy động sức mạnh của toàn xã hội góp sức xây dựng nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục. Mọi tổ chức, gia đình và công dân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp giáo dục. Nắm bắt được chủ trương của Đảng về XHHGD, nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương đã rất quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các trường học trên địa bàn thực hiện tốt công tác XHHGD, đã huy động được nhiều nguồn lực cùng tham gia phát triển giáo dục. Nhờ vậy, sự nghiệp giáo dục huyện nhà trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt sự quan tâm xây dựng cơ sở vật chất cho tất cả
  4. các trường học từ vùng khó khăn cho đến các trường thuận lợi. Cùng với sự quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ điều kiện trong các hoạt động giáo dục của cấp trên, việc huy động tinh thần đóng góp tự nguyện của nhân dân, cha mẹ học sinh là nguồn đối ứng góp phần xây dựng các công trình, hạng mục cơ sở vật chất có tầm chiến lược trong sự phát triển bền vững của nhà trường. Riêng với trường Mầm non Hải An, thời gian qua công tác XHHGD đã được quan tâm, đã huy động nhiều nguồn lực để phát triển nhà trường. Tuy nhiên, việc triển khai, tuyên truyền, vận động XHHGD đôi lúc chưa sâu rộng nên tính toàn diện và triệt để chưa tối ưu. Nhiều bố mẹ của trẻ đi làm ăn xa nên để ông bà chăm sóc, nuôi dạy trẻ do vậy khả năng am hiểu về công tác XHHGD chưa nhiều. Một số bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trong chờ, ỉ lại vào Nhà nước nên ý thức tự nguyện đóng góp, tham gia chưa cao. Khi tiến hành công tác vận động XHHGD nhà trường còn lúng túng trong quy trình thực hiện. Trong tổ chức các hoạt động giáo dục nhà trường chưa có sáng kiến mới để lôi cuốn sự tham gia của phụ huynh. Với lí do nêu trên tôi chọn đề tài “Hiệu trưởng với công tác xã hội hóa giáo dục ở trường Mầm non Hải An”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Tính mới và sáng tạo của sáng kiến Thực tế trong những năm học vừa qua, công tác XHHGD đã đem lại luồng sinh khí mới cho giáo dục: CSVC của các cơ sở giáo dục đã có những bước chuyển biến rõ rệt, khuôn viên trường lớp, chất lượng giáo dục vì thế mà cũng được nâng lên; Mối quan hệ giữa nhà trường-gia đình-cộng đồng càng thêm gắn kết, tin cậy và tương trợ lẫn nhau. Đặc biệt, tạo được niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường, phụ huynh càng quan tâm hơn đến các hoạt động giáo dục của con em. Hiệu quả từ công tác XHHGD mang lại là không thể phủ nhận nhưng bên cạnh mặt tích cực đó công tác XHHGD cũng đã bị một vài cơ sở giáo dục làm biến tướng, tạo thành vấn đề bức xúc trong dư luận bởi tình trạng thiếu dân chủ, thiếu bàn bạc; thiếu sự công khai, mình bạch; thiếu đồng thuận; không tuân thủ các quy định của nhà nước về công tác vận động XHHGD, dẫn tới hiện tượng lạm thu, thu sai quy định, sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả… tạo nên những luồng dư luận không tốt trong công tác XHHGD. Mặt khác, một số bộ phận nhân dân vẫn còn thờ ơ, thiếu sự quan tâm, thiếu tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục chung. Để thực hiện sáng kiến này, bản thân tôi đã đi sâu nghiên cứu, đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp cụ thể trong công tác tham mưu, vận động XHHGD, nhằm tăng cường CSVC, xây dựng cảnh quan sư phạm sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn, đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng phát triển bắt kịp với sự phát triển của xã toàn hội. 1.1. Các giải pháp cụ thể 1.1.1. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về XHHGD Tuyên truyền, vận động là một biện pháp rất cần thiết để chuyển tải đến từng tổ chức, cá nhân về các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, những nhu cầu, đề nghị của nhà trường về XHHGD để từ đó các lực lượng trong và
  5. ngoài nhà trường tự nguyện, tự giác tham gia công tác XHHGD. Công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, có hiệu quả sẽ giúp cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, ban ngành, đoàn thể, phụ huynh trẻ, nhân dân, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức đầy đủ và đúng đắn nhất về công tác XHHGD từ đó tạo được đồng thuận, hỗ trợ và hưởng ứng nhiệt tình đối với các hoạt động của nhà trường. Để công tác tuyên truyền, vận động được phát huy hiệu quả cả về chiều rộng lẫn chiều sâu chúng ta cần đa dạng hóa nhiều hình thức tuyên truyền như gặp gỡ trực tiếp, tổ chức các sự kiện, ứng dụng các phương tiện, thiết bị truyền thông...Vì vậy, cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, xuyên suốt trong năm học và có sự đầu tư, tận dụng triệt để thời gian trong các cuộc họp, cần chắt lọc kỹ về nội dung, thời lượng trao đổi, phong cách trao đổi, phương pháp truyền đạt sao cho phù hợp và lôi cuốn người nghe, có thể kết hợp cả phần nghe, nói và hình ảnh, âm thanh để tạo sự hấp dẫn, tránh diễn thuyết, sáo rỗng, thiếu minh chứng thuyết phục. Trong các buổi tổ chức sự kiện cần có sự thông báo rộng rãi về kế hoạch tổ chức của nhà trường và dự kiến thành phần tham dự để đảm bảo có sự lan tỏa về mô hình, nội dung thể hiện. Thành lập các hội nhóm trên các ứng dụng công nghệ thông tin, đăng tải webside về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, các kế hoạch tổ chức, kêu gọi, vận động của nhà trường, đặc biệt là nêu gương tốt trong công tác XHHGD. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương để tuyên truyền, vận động. 1.1.2. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp, các ngành Hiệu trưởng nhà trường muốn thực hiện tốt công tác XHHGD trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu. Khi tham mưu cần nắm rõ các chủ trương, các quy định về XHHGD, có thể cung cấp các văn bản liên quan cho đối tượng mình tham mưu. Trước khi đề xuất một vấn đề gì cần khảo sát và lấy nhu cầu thực tế từ đội ngũ CBGVNV trong nhà trường và tham khảo ý kiến từ phụ huynh học sinh. Khi trao đổi cần trình bày rõ ràng, súc tích, giải thích cụ thể để lãnh đạo các cấp, các ngành hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường và cho thấy được vấn đề là cấp thiết để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực. Muốn tham mưu tốt, Hiệu trưởng phải xây dựng đầy đủ các văn bản tham mưu như phương án, đề án, kế hoạch, nhu cầu, dự toán, quy chế quản lý, sử dụng...Kế hoạch phải nêu rõ nội dung cần huy động, đối tượng tham gia, kêu gọi, đối tượng hưởng lợi, mức hỗ trợ đóng góp...và phân các thành viên phụ trách từng nội dung công việc và giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện. Tận dụng triệt để các cơ hội để tham mưu với lãnh đạo các cấp, các ngành, phải chọn thời cơ thích hợp và tình huống cụ thể để trao đổi. Trong các sự kiện lễ hội hoặc hoạt động sơ kết, tổng kết...chúng ta cần gửi thư mời lãnh đạo các cấp, các ngành đến tham dự để lãnh đạo thấy được chất lượng giáo dục của đơn vị và cũng thấy được những khó khăn, thiếu thốn của đơn vị từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ. Sau khi có chủ trương và nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ lãnh đạo các cấp, Hiệu trưởng nhà trường phải báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện. Thường xuyên
  6. kịp thời cung cấp thông tin của nhà trường các chủ trương của ngành, các hoạt động của đơn vị để lãnh đạo có thể nắm bắt được đặc thù của nhà trường để từ đó định hướng chỉ đạo giúp đỡ kịp thời cho đơn vị. 1.1.3. Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường-gia đình-cộng đồng Bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động chúng ta phải xây dựng được mối liên hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình, lực lượng xã hội. Nhà trường chủ động xây dựng quy chế phối hợp với các bên liên quan, với đoàn thể trong ngoài nhà trường. Phải xác định chủ thể huy động cộng đồng tham gia làm nhiệm vụ XHHGD, cán bộ quản lý và tập thể lãnh đạo nhà trường là lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu về mục tiêu, chiến lược, triển khai kế hoạch; đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò quan trọng trong quá trình triển khai trực tiếp trước các bậc cha mẹ học sinh; Lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, họ chính là những người giữ vai trò quan trọng trong việc phê duyệt chủ trương, tuyên truyền, vận động nhân dân; Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng là một chủ thể trong việc triển khai, thực hiện và giám sát. Để giữ mối quan hệ thường xuyên với cha mẹ trẻ chúng ta phải duy trì tốt hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phân công tiểu ban phụ trách ở mỗi điểm trường để từ đó có thể nắm bắt kịp thời hoàn cảnh của từng gia đình trẻ về tình hình sức khỏe, đời sống văn hóa, phong cách giao tiếp và nhu cầu của từng gia đình học sinh. Họ cũng chính là người đại diện cho trẻ em và cộng đồng dân cư trong việc trẻ đi học và sự tiến bộ của trẻ trong học tập, vui chơi, sinh hoạt, làm cho trẻ thích đi học hơn. Đối với giáo viên chủ nhiệm phải tạo mối quan hệ thân thiện với phụ huynh để có thể chọn lọc ra lực lượng phụ huynh nòng cốt, lực lượng này sẽ là đối tượng giúp giáo viên khơi dậy được tinh thần tự nguyện của các bậc cha mẹ. Để tổ chức thành công các cuộc họp cha mẹ học sinh thì nhà trường phải xây dựng được nội dung cuộc họp cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Đối với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, nhà trường phải có sự quan tâm đúng mực đến các hoạt động của đơn vị họ để có thể chia sẽ, cổ vũ những thành công của họ và có thể cử CBGVNV tham gia trong các dịp trọng đại của họ nếu có cơ hội để tạo sự gắn kết và qua đó xây dựng hình ảnh tốt đẹp của nhà trường trong mắt họ từ đó các ban ngành, đoàn thể sẽ có sự quan tâm trở lại và đó sẽ là lực lượng tiềm năng giúp chúng ta thực hiện tốt công tác XHHGD. 1.1.4. Quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ công tác xã hội hóa giáo dục Việc huy động XHHGD đã khó nhưng việc quản lý và sử dụng các nguồn lực như thế nào lại là một vấn đề khó. Nếu không quản lý tốt, sử dụng không đúng mục đích thì lòng tin từ cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, ban ngành, mạnh thường quân và nhân dân sẻ không còn và công tác XHHGD sẻ không tồn tại và phát triển được, cũng chính vì vậy Hiệu trưởng nhà trường phải thật chú trọng về công tác quản lý và sử dụng các nguồn lực đã huy động được.
  7. Để quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực huy động từ công tác XHHGD, Hiệu trưởng nhà trường phải đánh giá được thực trạng nhà trường, khảo sát nhu cầu CBGVNV, đối với những đề xuất cần có sự mua sắm thì cần phải khảo sát giá cả trước khi đề xuất để từ đó lập kế hoạch đề xuất và tiến hành đúng quy trình. Kế hoạch huy động XHHGD phải được các cấp có thẫm quyền phê duyệt, các nội dung công việc phải có kế hoạch chi tiết, nhu cầu dự toán cụ thể trước khi tiến hành. Khi tiến hành phải có quyết định thành lập Ban tiếp nhận hỗ trợ và phân công lực lượng giám sát, kiểm tra. Đối với các nguồn lực là con người chúng ta cần phải có sự lựa chọn đối tượng phù hợp để mời tham gia, phải tận dụng năng lực có sẵn từ phụ huynh, cộng đồng để kêu gọi họ đóng góp ngày công lao động, hiến kế, hoạch định công việc... Đối với nguồn huy động là hiện vật chúng ta cần phải có bộ phận tiếp nhận và cấp phát cho người có khả năng quản lý, sử dụng tốt. Đối với các nguồn huy động bằng tiền chúng ta phải có quy chế quản lý, sử dụng, có thông báo và công khai rõ ràng tại bảng công khai của nhà trường và thông qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường để phụ huynh nắm được số tiền mình đóng góp là bao nhiêu, chi vào những khoản nào có hợp lý hay không, có đúng quy định pháp luật không. Đối với các công trình có được từ XHHGD không những đảm bảo về mặt chất lượng mà còn phải được khai thác thường xuyên, có hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từ đó tạo được lòng tin từ phụ huynh để công tác vận động những lần sau đạt kết quả cao hơn thuận lợi hơn. 1.1.5. Đa dạng hóa các lĩnh vực XHHGD Chúng ta cần xác định, XHHGD không những trong lĩnh vực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường mà còn trong các lĩnh vực tổ chức các hoạt động giáo dục; giám sát kiểm tra; quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao chất lượng đội ngũ... Nhà trường có thể xây dựng các kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục và mời phụ huynh, các thành viên cộng đồng cùng tham gia, phải tạo được sân chơi chung để họ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn nữa, hiểu hơn nữa về nhà trường qua đó tạo được sự gắn kết và ý thức trách nhiệm chăm lo cho các cháu, nhà trường cũng quảng bá được hình ảnh của mình ra cộng đồng. Cần có kế hoạch phối hợp với ban đại diện cha mẹ trẻ và các ban ngành như y tế, công an, phụ nữ, thanh niên trong công tác giáo dục của nhà trường và mời tham gia lực lượng kiểm tra, giám sát nhà trường như thành lập Đội liên ngành, Ban chăm sóc sức khỏe, Ban chỉ đạo an toàn trường học...Các nội dung giám sát có thể thực hiện như công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác an toàn trường học, công tác phòng chống dịch bệnh, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt một ngày của bé... Nhà trường chủ động liên hệ và thiết kế các hoạt động để có thể kêu gọi cộng đồng tham gia như tổ chức cho trẻ tham quan, dã ngoại, tổ chức lễ hội, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, truyền thông giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, huy động phụ
  8. huynh hỗ trợ trong công tác xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm... Thành lập các diễn đàn đối thoại để qua đó phụ huynh có thể dễ dàng và thẳng thắn trao đổi về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại các nhóm lớp qua đó giáo viên sẽ nắm bắt được tình hình trẻ và tự rút kinh nghiệm cho bản thân, điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của mình sao cho có hiệu quả hơn. 1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp. Xã hội hóa giáo dục có nghĩa là đưa sự nghiệp giáo dục trở thành sự nghiệp chung của toàn xã hội. Sáng kiến này cho thấy, giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu sự giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn như ý. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh việc phát huy sức mạnh nội lực, người cán bộ quản lý trường học cần có những biện pháp huy động sức mạnh tổng hoà của cộng đồng để xây dựng, phát triển nhà trường; phải làm cho mọi người, mọi ngành tự giác tham gia vào công tác giáo dục; phải tác động để mọi người đều hiểu rằng XHHGD không những trong lĩnh vực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường mà còn trong các lĩnh vực tổ chức các hoạt động giáo dục; giám sát kiểm tra; quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao chất lượng đội ngũ...Sáng kiến này cũng cho thấy, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ không chỉ tiến hành ở trong nhà trường mà còn được tiến hành thông qua các hoạt động tại gia đình và cộng đồng; việc huy động kinh phí đầu tư cho các hoạt động, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng phụ thuộc vào khả năng tham mưu, tuyên truyền và thực hiện hiệu quả XHHGD của người làm công tác quản lý. 2. Tính thực tiễn của sáng kiến Sáng kiến được áp dụng triển khai thực hiện trong 03 năm học vừa qua ở trường Mầm non Hải An. Với những giải pháp cụ thể, có tính chắt lọc, sáng tạo, sáng kiến đã áp dụng phù hợp với thực tiễn công tác tại đơn vị, nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, chất lượng sống của người dân vân có mặt còn thấp. Với sáng kiến này sẽ góp phần giúp cho người hiệu trưởng có thêm kinh nghiệm để làm tốt công tác tham mưu, vận động XHHGD, tập trung nhiều nguồn lực để tăng cường CSVC, cải thiện các điều kiện dạy và học, xây dựng mối quan hệ cộng đồng gắn kết, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, tạo được niềm tin cho phụ huynh và xã hội . 3. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 3.1. Hiệu quả sáng kiến: Với việc áp dụng những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác XHHGD, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã có chuyến biến tích cực và đạt được thành công đáng kể, nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về XHHGD được nâng lên. Có thể thấy qua một số chỉ tiêu cụ thể như sau: * Cơ sở vật chất được tăng cường - Đã kêu gọi được nhiều tổ chức cá nhân đóng góp, hỗ trợ cho nhà trường cả
  9. về tiền và hiện vật như phụ huynh trẻ, đồn biên phòng, tổ chức Renew, cá nhân hảo tâm, đoàn thanh niên, mặt trận, Hội từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị với các hạng mục đầu tư như tổ chức ngày hội, ngày lễ; bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, xây dựng mái che, sữa chữa phòng học, cải tạo sân chơi.., kết quả: + Về hiện vật: 01 bộ máy vi tính, 10 giá kệ, 02 bộ đồ dùng đồ chơi, 05 bình ủ nước, 10 máy lọc nước, 60 chiếc nệm, 730 chiếc áo phao, 340 đôi dép, 5 thiết bị đồ chơi ngoài trời, 65 phần quà. + Về tiền mặt: Tổng số tiền huy động từ năm học 2021-202 đến nay ước tính 350.000.000, dùng để nâng cấp, cải tạo sân chơi, phòng học, phòng làm việc; làm khu vui chơi, mái che, nhà xe, hàng rào; cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, cống thoát nước, hệ thống điện toàn trường. * Công tác huy động trẻ đến trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao Năm học Nhà trẻ (%) Mẫu giáo(%) 2021-2022 37,0 100 2022-2023 41,2 100 2023-2024 44,2 100 * Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên: - Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ: + 100% trẻ được đảm bảo an toàn; được khám sức khỏe định kỳ theo quy định: 2 lần/năm. + Cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ so với đầu năm học từ 8,2-8,6%. + Tỷ lệ chuyên cần của trẻ: Từ 96,2-98,3%. - Chất lượng giáo dục trẻ: + Chất lượng trẻ đạt yêu cầu về nhận thức qua 5 lĩnh vực phát triển: Nhà trẻ đạt từ 95.7-96,8%, mẫu giáo đạt từ 97,6-98,5%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 100%. + Tỷ lệ Bé ngoan: Từ 81-85%. * Huy động được nhiều thành phần tham gia các hoạt động giáo dục khác của nhà trường - Trong tổ chức các hoạt động giáo dục Đã huy động được nhiều lực lượng tham gia vào các hoạt động của nhà trường như: phụ huynh, đoàn viên ở các chi đoàn nông thôn, hội phụ nữ, hội nông dân, các chú bộ đội Đồn biên phòng, tổ chức Renew trong các hoạt động như: “Ngày hội quê em”, Ngày hội Bé vui khoẻ”; “Vui tết Trung thu”, thực hiện thành công mô hình “Thứ sáu vui vẻ”; hoạt động “Thăm doanh trại Đồn Biên phòng Hải An”; cho trẻ “Viếng Bia tưởng niệm vụ thảm sát Mỹ Thủy”; tổ chức hội thảo về “Phát triển nhận thức cho trẻ”, “Công tác phối hợp giữa nhà trường-gia đình-cộng đồng”; Ttrong công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Trong hoạt động giám sát, kiểm tra: Đã tham mưu với UBND xã thành lập
  10. Đội liên ngành, Ban chỉ đạo công tác phổ cập, Ban chỉ đạo an ninh trật tự an toàn trường học cùng với Ban đại diện cha mẹ trẻ em thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các nội dung liên quan theo định kỳ 3 tháng một lần và kiểm tra đột xuất. * Tham gia hội thi các cấp đạt kết quả cao: - 100% giáo viên tham gia Hội thi GVDG cấp huyện đều được công nhận, trong đó có 3 giáo viên được công nhận GVDG cấp tỉnh. - Tham gia Hội thi “ Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi” trong 02 năm học: 2021- 2022 và 2022-2023: đạt 1 giải A, 1 giải B, 2 giải C. - Đạt giải C trong hội thi làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ. - Được khen thưởng trong hội thi xây dựng môi trường chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Chất lượng đội ngũ được nâng lên - 100% CBGVNV đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn; được xếp loại viên chức hoàn thành tốt niệm vụ trở lên, được xếp loại khá về chuẩn nghề nghiệp trở lên, trong đó có từ 55-60 % đạt loại tốt. - 100% CBGVNV đạt Danh hiệu “Lao động tiên tiến”; 5 cá nhân đạt Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 5 cá nhân được UBND huyện tặng “Giấy khen”; 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 01 cá nhân được công nhận “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”qua các năm. - Hàng năm có từ 2-3 giáo viên được Đảng ủy xã khen thưởng trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 2-3 giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học được UBND xã khen thưởng; 3-4 đảng viên được Đảng ủy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. * Kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ: Luôn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. * Kết quả thi đua tập thể: Năm học 2021-2022: được UBND huyện tặng giấy khen 2022-2023; năm học 2023-2024: Được UBND tỉnh công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”. 3.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Sáng kiến với các giải pháp mang tính thực tiễn, có tính khả thi và đạt được hiệu quả cao. Sáng kiến trở thành mô hình áp dụng để thực hiện và làm tốt trong công tác huy động XHHGD tại Trường Mầm non Hải An. Sáng kiến này cũng có thể chia sẽ, trao đổi để các cán bộ quản lý trường học áp dụng trong thực tiễn công tác của đơn vị mình. III. KẾT LUẬN Xã hội hóa giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm kêu gọi lực lượng toàn xã hội cùng tham gia vào công tác giáo dục. Xuất phát từ vị trí, vai trò của quần chúng để có nguồn lực tạo điều kiện giáo dục trẻ tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi
  11. dưỡng nhân tài ngay từ cấp học nền tảng này nhằm phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để làm tốt công tác này, bên cạnh việc phát huy sức mạnh nội lực, người cán bộ quản lý ở các bậc học nói chung, mầm non nói riêng cần có những biện pháp phù hợp với tình hình địa phương, phải biết dựa vào cộng đồng, làm cho mỗi thành viên trong cộng đồng thấy rõ ý nghĩa của phát triển giáo dục mầm non trong sự nghiệp giáo dục chung. Hoạt động XHHGD phải đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng và công khai, phải làm rõ được lợi ích của việc huy động, phải phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên; Phải có sự phối hợp nhịp nhàng sao cho “Nhà trường gắn liền với xã hội”; phải tuân thủ nguyên tắc, quy trình tiến hành; Việc tổ chức thực hiện các nội dung phải chi tiết, cụ thể, kịp thời, tạo được niền tin đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân bằng việc làm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến, cảnh quan trường học xanh-sach-đẹp-an toàn, đáp ứng được kỳ vọng của phụ huynh và toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác XHHGD ở mỗi nhà trường là rất cần thiết, nếu biết phát huy các nguồn lực nhà trường sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục năm học, tạo được không khí làm việc hăng say, các cháu cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; Tạo được không khi thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng nâng cao thành tích của nhà trường. Đúng như lời Bác Hô từng dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cùng xong” Đề tài sáng kiến này bản thân tôi dựa trên thực tiễn công tác tham mưu để thực hiện có hiệu quả XHHGD, dựa vào kinh nghiệm vị trí việc làm của một người hiệu trưởng để nghiên cứu, thực hiện, mục đích góp thêm một góc nhìn, một cách làm về công tác XHHGD.Tuy cố gắng rất nhiều nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, bản thân tôi rất mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để sáng kiến tiếp tục được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CÁC CẤP TRÌNH SÁNG KIẾN NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Phan Thị Hồng Lan Trần Thị Cẩm Thuý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2