![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Hướng dẫn trẻ 5 -6 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong thời gian nghỉ học ở nhà
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Nghiên cứu đề tài "Hướng dẫn trẻ 5 -6 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong thời gian nghỉ học ở nhà” trẻ sẽ được trải nghiệm tạo niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và khả năng làm việc chủ động theo kế hoạch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Hướng dẫn trẻ 5 -6 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong thời gian nghỉ học ở nhà
- 1 ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI TRƯỜNG MẦM NON THỊNH LIỆT SÁNG KIẾN HƯỚNG DẪN TRẺ 5-6 TUỔI LÀM DỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TỰ TẠO TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC Ở NHÀ Lĩnh vực/Môn: Giáo dục trẻ. Cấp học: Mầm non. Tên tác giả: Đặng Thị Hiền Đơn vị công tác: Trường mầm non Thịnh Liệt. Chức vụ: Giáo viên. NĂM HỌC 2021 -2022.
- 2 MỤC LỤC STT TÊN ĐỀ MỤC Trang 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 3 2 1. Lý do chọn đề tài 3 3 2. Thời gian, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu 4 4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 5 1. Cơ sở lí luận 4-5 6 2. Cơ sở thực tiễn 5 7 a. Thuận lợi 5 8 b. Khó khăn 5 9 c. Thực trạng 6 10 3. Biện pháp 6 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ 11 6-8 chơi trong các tiết học và các sự kiện 3.2. Biện pháp 2: Xác định các nguyên liệu và điều kiện khi thực hiện ở 12 9-10 nhà 13 3.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn cách làm đồ dùng đồ chơi 10-13 14 3.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ cách chơi và sử dụng đồ dùng đồ chơi 14-15 15 C. KẾT LUẬN VẤN ĐỀ 15 16 1. Kết quả 15-16 17 2. Đề xuất – Khuyến nghị 16 18 D.TÀI LIỆU THAM KHẢO 17 19 E. CÁC MINH CHỨNG 18-23
- 3 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục giúp lưu giữ, truyền đạt tri thức kỹ năng từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần rèn luyện đạo đức và hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân. Giáo dục mầm non là bước đệm đầu tiên cho các cấp học, giúp trẻ có điều kiện hình thành và phát triển nhân cách cũng như trí tuệ. Chính vì vậy giáo dục mầm non giữ vai trò đặc biệt quan trọng bởi đây được coi là “giai đoạn vàng” để giáo dục và tạo nền móng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Trong thời đại hiện nay giáo dục càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị và quyết định sự vững mạnh, phồn vinh của dân tộc. Sinh thời Bác Hồ đã tững nói"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu". Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Trẻ phải được giáo dục toàn diện để phát triển, trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm - thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn. Năm học 2021-2022 là năm học thứ 2 chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19. Dịch Covid –19 tiếp tục diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con học sinh các con sẽ nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch bệnh, đối với cấp học mầm non không tổ chức dạy trực tuyến nhưng vẫn cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình trẻ bằng kênh liên lạc phù hợp.Trong hoàn cảnh điều kiện thực tế trẻ nghỉ học để phòng chống dịch bệnh nhưng nhu cầu giao tiếp, nhu cầu hoạt động tương tác việc phát triển tư duy, trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ là không ngừng nghỉ và không dừng lại. Vậy để có một tương tác phù hợp với trẻ tôi đã suy nghĩ trăn trở để tìm ra phương pháp vừa giúp trẻ tư duy mà lại dễ thực hiện trong điều kiện ở nhà và có thể phối hợp thực hiện nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ hoặc anh chị. Với biện pháp “ Hướng dẫn trẻ 5 -6 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong thời gian nghỉ học ở nhà ” trẻ sẽ được trải nghiệm tạo niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và khả năng làm việc chủ động theo kế hoạch.
- 4 2. Thời gian, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu * Thời gian: Năm học 2021 - 2022 * Đối tượng phạm vi nghiên cứu Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi lớp A6 tại trường mầm non Thịnh Liệt quận Hoàng Mai Hà Nội. * Nội dung nghiên cứu. Tôi tiến hành tìm hiểu thực trạng và ứng dụng thiết kế các trò chơi và làm một số đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Thịnh Liệt quận Hoàng Mai Hà Nội với các nội dung sau: - Hướng dẫn học sinh làm đồ dùng đồ chơi qua zoom. - Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi qua các video tuyên truyền giáo dục . * Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp khảo sát. - Phương pháp so sánh đối chứng. - Phương pháp nghiên cứu thực hành. - Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Trong thời gian trẻ chưa đến trường để phòng chống dịch Covid -19 nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ y tế, Bộ GD & ĐT phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Hướng dẫn năm học của ngành GDMN yêu cầu không tổ chức dạy trực tuyến mà cần phải duy trì các hoạt động kết nối. Tổ chức phối kết hợp, hỗ trợ hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi tại nhà. Hình thành các nhóm zalo, website, youtube.... giữa giáo viên và các phụ huynh sẽ cùng nhau chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà. Giáo viên trao đổi nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ đồng thời lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình GDMN.
- 5 Xây dựng kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung, các công cụ hỗ trợ (Phần mềm tương tác, tài liệu trực tuyến, ngân hàng video tuyên truyền giáo dục...) phù hợp với điều kiện thực tế của PHHS ngoài ra còn giới thiệu các nguồn thông tin, tài liệu để hỗ trợ PHHS thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. 2. Cơ sở thực tiễn: a. Thuận lợi: Trong thời gian hè và đầu năm học tôi đã được Phòng giáo dục và đào tạo Quận Hoàng Mai, trường MN Thịnh Liệt tổ chức học bồi dưỡng các phương pháp dạy học tiên tiến như steam, montessri… các phần mềm hỗ trợ như Website, OLM, canva, làm video bằng điện thoại, học cách tự tin trước ống kính... Lớp có cô giáo chủ nhiệm cũ theo lên việc nắm bắt tính cách đặc điểm của các con cũng dễ dàng và thuận lợi hơn. Các buổi tương tác qua zoom cùng cô và các bạn trẻ hào hứng tham gia. Đa số trẻ ở lớp nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin và có nhận thức tốt. Trẻ có nề nếp học tập, vui chơi và tích cực tham gia vào các hoạt động. Đa số phụ huynh nhiệt tình nhận thức tầm quan trọng của trẻ 5 tuổi, sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. b. Khó khăn: Giáo viên đã được bồi dưỡng nhưng do đặc thù của phương pháp giáo dục tiên tiến khác biệt với phương pháp giáo dục truyền thống nên việc nghiên cứu và thực hiện còn hạn chế. Đặc điểm trí nhớ của trẻ mầm non chưa hoàn thiện trẻ dễ nhớ dễ quên, nhìn và bắt trước hướng dẫn qua video còn hạn chế nên một số trẻ còn lúng túng chưa thực hiện được. Lớp còn 1 vài trẻ nhút nhát không tham gia hoạt động cùng các bạn. Lớp còn nhiều trẻ hiếu động, khả năng tập trung chú ý thấp. Do tác động ngoại cảm một số trẻ được bố, mẹ nuông chiều quá mức nên dẫn đến tính ỷ lại, phụ huynh thường thay trẻ làm tất cả mọi việc không cho trẻ có cơ hội để thực hành. Một số con ở quê với ông bà việc sử dụng điện thoại thông minh, mạng yếu nên việc kết nối với con qua zoom, zalo, youtube, website còn nhiều hạn chế.
- 6 c. Thưc trạng: Trẻ nghỉ học ở nhà không đến trường, không được gặp cô giáo, các bạn giao tiếp và vận động của trẻ bị hạn chế. Trẻ ít nói mà thay vào đó là khoảng thời gian trẻ xem nhiều các thiết bị điện tử. Trẻ chưa tham gia các hoạt động trực tiếp cùng cô và các bạn. Các video tuyên truyền cô gửi bố mẹ mở cho con xem nhưng chưa hướng dẫn và tham gia cùng con nên hiệu quả chưa cao. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Trẻ mầm non không học kiến thức hàn lâm, vĩ mô mà trẻ học về tất cả những gì diễn ra xung quanh, ngay trong chính cuộc sống thực. Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày. Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa với trẻ khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: Bảng chơi đổ xúc sắc, chiếc đèn phát sáng, ô tô phản lực, chong chóng quay, tòa tháp giấy, để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, được trẻ ứng dụng trực tiếp, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ. Qua việc khảo sát tôi nhận thấy sự phát triển của trẻ là không đồng đều. Khi ở nhà các con có ít cơ hội giao lưu cùng cô và các bạn, trẻ thụ động khi hoạt động các con còn thiếu nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc học tập cũng như vui chơi. Với kết quả như vậy, tôi thấy giáo dục để trẻ phát triển một cách toàn và tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ là một việc làm cần thiết nhằm tạo dựng nền tảng cho phát triển. Việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng khi nghỉ học cũng đặt ra nhiều khó khăn với giáo viên làm thế nào để trẻ học qua chơi, các đồ dùng nguyên vật liệu phải dễ kiếm, dễ làm đặc biệt trong giai đoạn thành phố giãn cách xã hội, đồng thời phải nắm bắt được tâm lý, nội dung kiến thức các hình thức đưa vào bài tuyên truyền thật sinh động và hấp dẫn. 3. Biện pháp: 3.1. Biện pháp thứ 1: Xây dựng kế hoạch hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong các tiết học các sự kiện của năm học. a. Mục đích: Giúp giáo viên nắm vững đặc điểm tâm lý và chủ động giúp giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn trẻ làm đạt hiệu quả. b. Cách tiến hành:
- 7 Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành sưu tầm và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến việc làm đồ chơi mầm non, đồ dùng đồ chơi phải phù hơp với tâm sinh lý ở độ tuổi trẻ 5-6 tuổi. Tài liệu hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục. Nghiên cứu kỹ quyển chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non 5-6 tuổi. Sách hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Tham khảo các giáo án steam của cô giáo Lê Thị Bích Hồng. Sách hướng dẫn làm đồ chơi bằng vật liệu dễ tìm tác giả Phạm Thị Việt Hà. Xây dựng mục tiêu, ngân hàng hoạt động. Xây dựng các chủ đề sự kiện trong năm, phiên chế nội dung. c. Kết quả: Đã xây dựng được ngân hàng đề tài với nhiều nội dung đa dang và phong phú NGÂN HÀNG ĐỂ TÀI MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI STT Dự kiến chủ đề Hoạt động Hình thức - Sự kiện 1 Trường mầm non - Hướng dẫn trẻ làm cờ, làm hoa chuẩn - Hướng dẫn qua + Khai giảng năm bị cho ngày khai giảng zoom học mới - Dự án làm đèn lồng + Bé vui trung thu - Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi - Qua video và chơi trò chơi “Đổ xúc sắc” tuyên truyền - Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trung thu - Làm bàn học tự di chuyển được -Tuyên truyền - Hướng dẫn trẻ làm xích đu qua zalo 2 Bản thân và gia - Làm đồ chơi phòng bếp - Hướng dẫn đình - Làm bưu thiếp qua zoom + Mừng ngày hội - Làm quà tặng bà, tặng mẹ - Qua video của bà của mẹ. - Làm túi giấy tuyên truyền - Làm vòng tay -Tuyên truyền - Hướng dẫn làm robot 3D qua zalo, kênh you tube… 3 Nghề nghiệp - Làm khẩu trang giấy - Hướng dẫn qua
- 8 + Chào mừng ngày - Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi zoom nhà giáo Việt Nam và chơi trò chơi “ Chiếc đĩa biết đi” - Qua video - Làm bưu thiếp chúc mừng ngày nhà tuyên truyền giáo Việt Nam - Hướng dẫn cách hoa bằng giấy báo 4 Giao thông - Hướng dẫn cách làm ô tô tự mở cửa - Hướng dẫn qua - Hướng dẫn cách làm cái dù zoom - Làm đồ chơi ném vòng cổ chai - Qua video - Hướng dẫn làm đèn giao thông tuyên truyền - Làm hộp quà tặng chú bộ đội 5 Tết và mùa xuân - Hướng dẫn trẻ làm cành đào đón tết - Hướng dẫn qua + Bé đón tết - Làm đồ dùng trang trí nhà cửa đón zoom Nguyên Đán Tết - Qua video - Hướng dẫn cách gói bánh tuyên truyền - Làm tranh từ các hột hạt 6 Động vật -Dự án làm tổ chim - Hướng dẫn qua zoom -Làm máng nước tự động cho gà - Qua video tuyên truyền 7 Thực vật - Làm quà tặng ngày 8-3 - Giao lưu kết + Ngày mồng 8 - Dự án quy trình gieo hạt nối qua zoom tháng 3 - Sự kỳ diệu của gạo - Qua video - Hướng dẫn cách làm bánh trôi, bánh tuyên truyền chay - Hướng dẫn cách làm bánh nếp - Tạo hình từ lá cây 7 Hiện tượng tự - Dự án hệ mặt trời - Hướng dẫn qua nhiên - Làm guồng nước zoom - Tạo hình từ các nguyên liệu sưu tầm - Qua video tuyên truyền 8 Quê hương -Bác - Dự án hộp bút - Hướng dẫn qua Hồ - Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng học tập zoom + Tổng kết năm - Hướng dẫn trẻ làm cặp - Qua video học tuyên truyền
- 9 3.2. Biện pháp thứ 2: Xác định các nguyên liệu và điều kiện ở nhà. a. Mục đích: Chúng ta đều biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và đồ chơi chính là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất để giúp trẻ thực hiện hoạt động đó đồng thời cũng chính là cách để giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách nhiệt tình, hứng thú và hiệu quả nhất. Chính vì vậy việc thu lượm và tận dụng các nguyên liệu sẵn có vừa góp bảo vệ môi trường sạch đẹp và tạo được nhiều đồ dùng đồ chơi độc đáo, sáng tạo. b. Cách tiến hành: Tôi đã tiến hành tìm hiểu về các điều kiện học tập vui chơi của con khi ở nhà phòng chống dịch bệnh. Trẻ có những loại đồ dùng đồ chơi gì? Đồ dùng đồ chơi đó có phục vụ tốt cho trẻ không? Trong giai đoạn này con sẽ chuẩn bị được các nguyên vật liệu hay sử dụng dụng cụ gì để làm đồ dùng đồ chơi ? Từ việc tìm hiểu các điều kiện cần có khi con ở nhà thì đa phần các con không đủ các nguyên vật liệu chính vì vậy tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về đồ chơi mầm non, trò chơi truyền thống, đồ chơi mầm non tự tạo là loại đồ chơi mầm non làm bằng nguyên vật liệu đơn giản, dư thừa mà ở bất cứ đâu cũng có. Phụ huynh có thể dễ dàng tự làm cho con và hướng dẫn con cùng chơi. Đây là một quá trình sáng tạo cần thiết, tập cho trẻ nhiều kỹ năng tự mình có thể làm và sáng tạo trong quá trình học mà chơi, chơi mà học. Với việc trò chuyện với trẻ về các nguyên vật liệu và cách làm ra đồ dùng đồ chơi mầm non đó, trẻ trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền đến phụ huynh về các đồ dùng đồ chơi mầm non có tính chất giáo dục phù hợp với trẻ. Từ đó, phụ huynh tích cực hơn trong việc hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải, và nguồn nguyên liệu này rất phong phú, có nhiều nguyên vật liệu là phế thải từ đặc thù nghành nghề của phụ huynh, mặt khác phụ huynh cũng hứng thú trong việc làm các đồ dùng đồ chơi mầm non từ các vật liệu phế thải thay cho các đồ dùng mua trôi nổi trên thị trường. * Việc sưu tầm để làm đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo các yếu tố: + Không gây độc hại + Không sắc nhọn gây nguy hiểm + Phải sạch sẽ đảm bảo vệ sinh + Phải dễ kiếm và có sẵn trong các gia đình
- 10 Nguyên vật liệu để làm đồ chơi có thể sưu tầm dễ dàng như: Từ các nguyên liệu tái chế bìa cát tông, giấy, vỏ hộp sữa, vỏ nhựa, nắp chai… Từ động vật vỏ sò, vỏ ốc, vỏ hến…, từ thực vật như lá khô, thân cây, hột hạt…, từ các nguông vô cơ như đá, sỏi, cát… *Dụng cụ: Keo, bút màu, dập ghim, kéo… Hình ảnh 1: Hình ảnh nguyên liệu sưu tầm c. Kết quả: 100% phụ huynh và học sinh đều tích cực và thu lượm được các nguyên liệu, nguyên liệu phong phú đa dạng. 3.3. Biện pháp thứ 3: Hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi. a. Mục đích: Đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy việc tổ chức các hoạt động làm đồ dùng đồ chơi giúp trẻ thu thập được nhiều kiến thức từ việc lên ý tưởng, chuẩn bị các đồ dùng cần thiết đến việc tiến hành làm. Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ rèn luyện trí nhớ và đào sâu nhận thức hăng say sáng tạo. b. Cách tiến hành: Tôi đã tiến hành lựa chọn đề tài để đưa ra hình thức tổ chức phù hợp nhất. Lựa chọn đề tài trẻ tự làm hoặc nhờ sự trợ giúp của người lớn. Các đề tài mang tính mở trẻ có thể lựa chọn các vật liệu khác nhau để làm hay có thể sáng tạo cách làm, cách chơi từ các mẫu hướng dẫn của cô. Những đề tài hướng dẫn trẻ cần đảm bảo các yêu cầu sau: + Có mục đích giáo dục + Trẻ làm được và dùng được + Từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp + Đi từ cái chưa biết đến cái biết * Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng trực tuyến qua zoom. Để việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trực tuyến qua zoom đạt hiệu quả tôi đã chia lớp làm 2 nhóm để dễ dàng bao quát gợi mở để trẻ đặt câu hỏi từ đó kích thích sự quan sát, sự tò mò sáng tạo của trẻ. Trước khi hướng dẫn trẻ làm đồ dùng tôi thường trao đổi tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh cùng con chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết cho buổi học. - Ví dụ: Làm đồ dùng khai giảng năm học mới + Chuẩn bị: Giấy , hồ dán, màu, kéo…
- 11 + Cách làm: Trước khi vào hoạt động tôi đã giới thiệu về ngày khai giảng để giúp trẻ hào hứng hơn, khi tham gia khai giảng các con cần những đồ dùng gì? Cô sẽ cho trẻ quan sát các đồ dùng và tự nêu ra cách làm theo sự sáng tạo và nguyên vật liệu mà trẻ đã chuẩn bị. Sau đó cô có thể hướng dẫn thêm cho trẻ cách làm cờ. Cắt giấy màu đỏ hình chữ nhật làm cờ và thừa ra một phần nhỏ để dán vào cán cờ, sau đó lấy giấy màu vàng cắt hình ngôi sao và dán lên trên giấy mà đỏ ( Nếu không có giấy màu các con có thể dùng bút màu để vẽ) Phần cán cờ có thể dùng que trẻ học giấy cuộn chặt vào dùng keo dán lá cờ với cán là bé đã có một lá cờ rồi. Hình ảnh 2: Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trực tuyến qua zoom - Hoạt động làm đồ dùng đồ chơi trung thu + Chuẩn bị: Giấy, vỏ hộp sữa, chai, lọ, lon bia, kéo, hồ… + Cách làm: Bước 1: Lên ý tưởng về kiểu dáng cho chiếc đèn lồng trên thân chai nhựa bằng bút vẽ cũng như đánh dấu các điểm cần cắt. Sau đó dùng dao và kéo để cắt theo các điểm đã đánh dấu này. Bước 2: Dùng màu vẽ hoặc sơn sẵn có để tô bao phủ theo màu sắc yêu thích lên toàn bộ phần thân đèn bằng chai nhựa. Bước 3: Làm các bộ phận trang trí tai, đuôi, mắt heo bằng bìa cứng sau đó dùng keo hoặc băng dính hai mặt cố định các bộ phận lên thân đèn. Bước 4: Dùng bút màu đen để vẽ phần mắt cho chú heo Bước 5: Làm dây treo và thắp đèn hoặc nến bên trong như vậy là các bạn đã hoàn thành xong cách làm đèn trung thu đơn giản mà đẹp này rồi. Ngoài đèn ông sao ra thì mặt nạ chính là món đồ chơi rất được các bạn nhỏ yêu thích trong các dịp Tết Trung thu. Thay vì các mặt nạ bằng nhựa được bán rất nhiều ở các cửa hàng thì các mẹ có thể tự làm chúng bằng những tấm bìa cứng và giấy màu. Hơn thế cách làm mặt nạ đơn giản hơn rất nhiều lần so với làm đèn Trung thu, vì thế sau khi làm đèn xong các bạn có thể thực hiện ngay được món đồ chơi này. Hình ảnh 3: Hướng trẻ tạo ra được sản phẩm trung thu - Làm đồ dùng cho trò chơi ném vòng cổ chai + Chuẩn bị: Chai nước ngọt 1,5 lít đã sử dụng hết, dây ti ô, que tre, giấy màu, bút chì, kéo, thước… + Cách làm: Đầu tiên sẽ dùng dây ti ô làm hình tròn sao cho đường kính khoảng
- 12 15 - 20cm, cắt que tre thành các đoạn ngắn sau đó cắm vào 2 đầu của dây ti ô vừa cắt được để tạo vòng tròn. Để những chiếc vòng từ dây ti ô, những chiếc chai thêm phần đẹp mắt sẽ sử dụng giấy màu để quấn xung quanh hay cắt các hình ảnh để trang trí thêm. * Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi qua video. Tôi đã xây dựng và lên kế hoạch gửi video tuyên truyền hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi tới trẻ như. Làm đồ chơi đổ xúc sắc, đồ chơi chiếc đĩa biết đi, làm đồ dùng túi giấy, làm quà tặng bà tặng mẹ, làm đồ dùng trang trí nhà cửa đón tết...ở các hoạt động này trẻ sẽ tương tác dán tiếp với cô qua video các con quan sát và thực hiện theo sự định hướng của cô giáo. - Ví dụ qua hoạt động: Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi và chơi trò chơi “ Đổ xúc sắc” + Chuẩn bị: Bìa cát tông, vỏ thuốc, nắp chai, bút chì, bút màu, viên sỏi, kéo… + Cách làm: Bước 1: Cho trẻ quan sát các bảng chơi của trò chơi đổ xúc sắc. Lên ý tưởng thiết kế bảng chơi. Bước 2: Lựa chọn tấm bìa cát tông hình chữ nhật để làm bảng chơi cho 2 người chơi. Bước 3: Dùng vỏ hộp thuốc có dạng hình vuông để đồ theo hình làm nhà cho quân đổ xúc sắc. Các hình tròn nhỏ đồ xung quanh nhà để làm đường đi cho quân xúc sắc. Bước 4: Khi đã thiết kế được 2 nhà cho quân đổ xúc sắc thì thiết kế phần ô đổ xúc sắc chúng ta sẽ sử dụng vỏ nắp có dạng hình tròn to đặt ở chính giữa tờ bìa sau đó sẽ chia hình tròn thành 2 phần và đánh số 1, 2 vào từng phần. Với bảng chơi này tôi đã thành công trong việc giúp các con có những trải nghiệm, khám phá mới trong việc thiết kế trò chơi và đặc biệt các con biết tham gia các trò chơi có luật. Trò chơi này thảo mãn được các nhu cầu của trẻ đặc biệt trong những ngày thành phố giãn cách xã hội. Thỏa mãn nhu cầu giải trí trẻ được chơi với đồ chơi mà tự trẻ làm ra. Thỏa mãn nhu cầu nhận thức: Trẻ vận dụng các kiến thức về toán học, về nghệ thuật, công nghệ của trẻ để vẽ, tô, đồ hình… Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng và sáng tạo ra các bảng chơi có số lượng người chơi khác nhau và sáng tạo cách chơi mới theo ý thích của mình.
- 13 Hình ảnh 4: Thiết kế trò chơi Đổ xúc sắc - Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng và chơi trò chơi chiếc đĩa biết đi: + Chuẩn bị: Đĩa CD, bóng bay, nắp chai, keo… + Cách làm: Dùng chiếc nắp chai gắn cố định vào chính giữa chiếc đĩa CD, tiếp đó là thổi bóng bay và lồng miệng của quả bóng bay vào chiếc nắp chai vừa được cố định. Với trò chơi này cách chơi vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả của nó lại mang lại vô cùng lớn lao với trẻ. Trẻ vừa chơi vừa được khám phá tìm ra các định luật. Tại sao chiếc đĩa có thể di chuyển được? Động cơ phản lực như thế nào? Nhiều câu hỏi tư duy được phát triển kích thích sự tìm tòi đam mê khám phá khoa học ở trẻ. * Gửi tài liệu. Ngoài ra, tôi còn gửi video, bức ảnh đẹp qua các trang mạng intenet, qua hòm thư điện tử của phụ huynh như: Website,gmail.com; trang fb.com; vào zalo để tất cả phụ huynh và học sinh cùng được xem thấy được các cách hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Không những vậy tôi còn khuyến khích phụ huynh cùng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo với trẻ. Hình ảnh 5: Hình ảnh tuyên truyền trên Website c. Kết quả: - Trẻ tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi theo ý thích của mình, sáng tạo từ các nguyên liệu sẵn có để tạo ra sản phẩm. Trẻ đã sáng tạo và làm ra những bộ đồ dùng, đồ chơi theo sự định hướng của cô. STT Tên đồ dùng đồ chơi Số lượng 1 Làm cờ, hoa 41 2 Đền lồng 20 3 Trống 8 4 Mặt nạ 29 5 Bộ đồ chơi đổ xúc sắc 25 6 Bộ đồ chơi chiếc đĩa biết đi 18 7 Vòng tay 21 8 Bờm 16 9 Trống lắc 9 10 Bộ đồ chơi học đếm 19 11 Túi giấy 38 12 Bộ đồ chơi Ném vòng cổ chai 35
- 14 3.4. Biện pháp thứ tư: Hướng dẫn trẻ cách chơi và sử dụng đồ dùng đồ chơi. a. Mục đích: Giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, trẻ không ngừng sáng tạo, lồng ghép các kỹ năng để chơi trò chơi. Trẻ sử dụng được các bộ đồ dùng đồ chơi do mình làm ra và sáng tạo ra các trò chơi, cách chơi mới. b. Cách tiến hành: Sáng tạo khi chơi để trò chơi trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Đây là điều vô cùng quan trọng, một trò chơi có thú vị đến mấy cũng trở lên tẻ nhạt và nhàm chán khi chúng ta chơi một cách máy móc hay rập khuôn. Tuỳ từng cho chơi mà tôi có thể đưa ra cách chơi khác nhau, có trò chơi sẽ có luật chơi. Luôn trao đổi thảo luận với trẻ. Đây là cách để gần gũi trẻ nhiều hơn luôn lồng vào trong quá trình chơi hoặc khi chuẩn bị, lúc bắt đầu, hoặc kết thúc…, bất kỳ thời điểm nào cũng có thể khoé léo đưa các tình tiết có chút liên quan để trao đổi với trẻ. Hoặc đơn giản nhất cùng trẻ thảo luận về cách chơi, luật chơi, đặt ra các câu hỏi liên quan đến đồ dùng, đồ chơi…không chỉ giúp trẻ có sự tư duy, sáng tạo trên cơ sở đó mà còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tương tác vô cùng hiệu quả Ví dụ ở trò chơi đổ xúc sắc là một trò chơi có luật trẻ phải tuân thủ luật chơi. Khi oản tù tì bạn thắng sẽ có quyền đổ xúc sắc ô xúc sắcvào ô số nào người chơi mới được di chuyển gần ấy bước bạn nào về đích sớm là chiến thắng.Trẻ có thể sáng tạo theo cách chơi riêng của mình như về số lượng người chơi, luật chơi, ô đổ xúc sắc … Đồ dùng phục vụ cho các hoạt động trẻ linh hoạt sử dụng như khi làm trống để chơi trung thu các con có thể sử dụng khi học hát để gõ đệm. Hình ảnh 6: Trẻ tham gia chơi và sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo c. Kết quả: - Trẻ có kỹ năng chơi với các đồ dùng đồ chơi mà mình tạo ra dưới sự định hướng của cô giáo hoặc bố mẹ. - Bảng kết quả trẻ sử dụng bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo. STT Tên đồ dùng đồ chơi Chưa biết Biết cách Sử dụng cách sử dụng sử dụng sáng tạo 1 Làm cờ, hoa x 2 Đền lồng x 3 Trống x
- 15 4 Mặt nạ x 5 Bộ đồ chơi đổ xúc sắc x 6 Bộ đồ chơi chiếc đĩa biết đi x 7 Vòng tay x 8 Bờm x 9 Trống lắc x 10 Bộ đồ chơi học đếm x 11 Túi giấy x 12 Bộ đồ chơi Ném vòng cổ x chai C. KẾT LUẬN VẤN ĐỀ 1. Kết quả: Qua một thời gian dài kết hợp tất cả các biện pháp tôi lại khảo sát khảo sát và thấy kết quả cụ thể như sau: * Về phía giáo viên: Được trau dồi kiến thức và có thêm kinh nghiệm hơn trong việc thích nghi với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 Bản thân tôi tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm và thể hiện sự sáng tạo trong các hoạt động học. * Về phía trẻ: Trẻ có nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm .Phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề Trẻ vận dụng các kiến thức kỹ năng vào trong thực tế cuộc sống. * Về phía phụ huynh: Tạo được sự kết nối, tương tác và phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong thời gian ở trường học cũng như ở nhà . * Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm. Việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên liệu sưu tầm khi nghỉ học phòng chống dịch Covid 19 đã góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện và thích ứng trong hoàn cảnh thực tế. Xây dựng các video tuyên truyền đã và đang góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Đó cũng là minh chứng cho những lỗ lực cho đội ngũ nhà giáo nói chung, các giáo
- 16 viên mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai. Dù dừng đến trường nhưng không dừng việc học. 2. Đề xuất - Khuyến nghị: Ban giám hiệu tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên, tổ chức cho giáo viên dự giờ kiến tập các trường bạn. Kính đề nghị PGD tổ chức nhiều buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề chương trình mới phù hợp xu hướng giáo dục mầm non cho các giáo viên được học tập và bồi dưỡng. Bổ sung tài liệu tham khảo, đặc biệt là tài liệu về phương pháp giáo dục tiên tiến. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Hà Nội, ngày 8 tháng 04 năm 2022 ĐƠN VỊ Người viết Đặng Thị Hiền
- 17 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn thực hiện chương trình “Chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi” của bộ giáo dục và đào tạo, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 2. Chương trình giáo dục mầm non 3. Tuyển tập thơ ca, câu đố, truyện kể, bài hát 5 tuổi của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. 4.Sách hướng dẫn các hoạt động 5.Sách hướng dẫn hoạt động Steam 6.Sách hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi bằng vật liệu dễ kiếm 7. Sách hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non
- 18 E. PHỤ LỤC Các minh chứng Hình ảnh Hình 1: Hình ảnh một số nguyên liệu sưu tầm
- 19 Hình 2: Hình ảnh hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trực tuyến qua zoom
- 20 Hình 3: Hình ảnh trẻ làm đồ dùng đồ chơi trung thu
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
110 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)