Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh dạn tại lớp nhỡ A trường Mầm Non 8/3, Nha Trang
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là để làm rõ thực trạng và đề xuất một số biện pháp cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện kinh nghiệm dục cho trẻ!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh dạn tại lớp nhỡ A trường Mầm Non 8/3, Nha Trang
- MỤC LỤC Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ 02 1. Lý do chọn đề tài. 02 2. Mục đích nghiên cứu. 03 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 03 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 03 5. Phạm vi nghiên cứu. 03 6. Biện pháp nghiên cứu. 03 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 03 1. Cơ sở lý luận. 03 2. Thực trạng. 04 3. Các biện pháp thực hiện 07 4. Hiệu quả 23 C. KẾT LUẬN 27 1. Bài học kinh nghiệm 27 2. Kiến nghị 28 Phụ lục của đề tài 34 Phụ lục 1 34 Phụ lục 2 36 Tài liệu tham khảo 39 Một số hình ảnh minh chứng 40 1
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài a) Lý do về mặt lý luận Thế kỷ XXI là thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại, do vậy con người cần phải năng động, sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại mới. Con người cần tự tin, mạnh dạn hơn để thể hiện những khả năng của bản thân và hòa nhập với xu hướng phát triển. Để làm được điều đó chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức khoa học, có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người tự tin, mạnh dạn trước mọi tình huống là điều hết sức cần thiết. Do đó tự tin, mạnh dạn la môt trong nh ̀ ̣ ưng ̃ yếu tố quan trong mà giáo viên cân t ̣ ̀ ưng b ̀ ươc trang b ́ ị cho trẻ từ khi con tu ̀ ổi ấu thơ. Sự tự tin sẽ giúp trẻ dám nỗ lực, không ngại thử thách; trẻ tự tin se co kha năng ̃ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ̃ ̀ sông đôc lâp, hoa nhâp xa hôi tôt va dê thanh công h ́ ̀ ơn trong cuôc sông và s ̣ ́ ự nghiệp sau này. Trẻ hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, nhận thức và nắm rõ được khả năng của chính mình, chứ không có nghĩa là tin tưởng bản thân một cách mù quáng. Thiếu tự tin là hệ quả của việc đánh giá thấp bản thân, thiếu sự mạnh dạn sẽ dẫn đến trẻ không thể phát huy được những khả năng tiềm ẩn, từ đó làm cho trẻ nhụt chí, không dám nỗ lực, ngại thử thách, tự ti và sống khép mình với xã hội. Tự tin và mạnh dạn là hai yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt được điều đó, đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non, khi mà phạm vi giao tiếp của trẻ còn hạn hẹp, chỉ xoay quanh gia đình và nhà trường. Các hoạt động trẻ tham gia hàng ngày tại lớp như “đến hẹn lại lên”, trẻ không cảm thấy hứng thú, từ đó chưa có động lực để tham gia, lâu dần hình thành cho trẻ thói quen ỷ lại, phụ thuộc vào người khác, tự ti không dám đề xuất ý kiến, thiếu mạnh dạn khi đứng trước mọi người. Vì vậy, việc tổ chức các lễ hội trong năm sẽ là một giải pháp để thay đổi tình trạng này, bởi bản thân hoạt động lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hóa đặc biệt có tính tập thể, trong lễ hội thường có những hình thức như: vui chơi, múa hát, diễu hành…những nội dung này hoàn toàn phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ mầm non, đồng thời là dịp để trẻ biểu diễn các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian, các trò chơi vận động giúp trẻ tự tin trước đám đông. Trẻ được trực tiếp trải nghiệm với nhiều tình huống và biết cách ứng xử phù hợp. Trẻ có cơ hội giao lưu với các bạn lớp khác, với các bác, các cô chú làm ở những nghề nghiệp khác nhau, ở những lứa tuổi khác nhau giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. b) Lý do về mặt thực tiễn 2
- Trong thực tế, việc tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động lễ hội vẫn được duy trì thường xuyên song chưa thực sự đạt hiệu quả, chưa khắc sâu trong tâm trí của trẻ về ý nghĩa của ngày hội, trẻ tham gia với vị trí là người chơi, là khán giả, là đối tượng thụ động chứ chưa thực sự chủ động, phối hợp với cô giáo và các bạn, việc tổ chức hoạt động lễ hội chưa thực sự xuất phát từ nguyện vọng của trẻ mà chủ yếu là từ ý tưởng của người tổ chức, trẻ chỉ hưởng ứng theo. Nội dung hoạt động, sinh hoạt trong các ngày lễ hội còn nhàm chán, chưa thu hút được đông đảo các cháu tham gia, lặp đi lặp lại. Từ thực tế đó với mong muốn là làm thế nào để hầu hết các cháu ở lớp tôi có những ngày lễ hội thật ý nghĩa, vui vẻ và trẻ được chủ động tham gia, mở rộng phạm vi giao tiếp, đồng thời trẻ có thể mạnh dạn trước đám đông và tự tin vào khả năng của bản thân nên tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài: “Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh dạn tại lớp nhỡ A trường Mầm Non 8/3, Nha Trang”. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu để làm rõ thực trạng và đề xuất một số biện pháp cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: Khách thể nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo nhỡ 45 tuổi Đối tượng nghiên cứu: Tham gia vào hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ tự tin, mạnh dạn. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận về vấn đề Phân tích thực trạng tổ chức hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ tự tin, mạnh dạn. Khảo sát đánh giá thực trạng của vấn đề. Đề xuất ra một số biện pháp cho trẻ tham gia vào hoạt động lễ hội để giúp trẻ tự tin, mạnh dạn. 5. Phạm vi nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp Thời gian: Từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016 Không gian: Lớp Nhỡ A Trường Mầm Non 8/3 Nha Trang Đối tượng khảo sát: Trẻ 45 tuổi 6. Phương pháp nghiên cứu Quan sát và thực hành: Cho trẻ trực tiếp quan sát cách thức chuẩn bị, các bước tổ chức, phân công nhiệm vụ cho trẻ, cùng thảo luận và thực hiện. Mục đích sử dụng phương pháp để giúp trẻ hứng thú với hoạt động lễ hội, có kỹ năng tổ chức các lễ hội đơn giản của lớp, trường, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp. 3
- Triển khai phương pháp bằng cách sử dụng các hoạt động phù hợp theo từng lễ hội để thu hút trẻ cùng tham gia vào hoạt động, Cho trẻ thực hiện vào những ngày hội, ngày lễ của lớp, trường và các buổi tham quan, dã ngoại. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Thực hiện văn bản Chỉ thị số 40/2008/CT – BGD & ĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó có nội dung tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi khác. Nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu, trải nghiệm của trẻ, là phương tiện giáo dục hiệu quả ở nhiều mặt và cũng là một trong những nội dung đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Bản thân các hoạt động lễ hội là sinh hoạt văn hóa có nhiều người tham gia, nội dung lễ hội thường có hai phần: một là phần lễ có tính cách nghiêm trang để tưởng niệm công lao của người mà ngày lễ hội đó đề cập đến, hai là phần hội được tổ chức vui chơi cho cộng đồng, tất cả các hoạt động trên phù hợp với đặc điểm của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 45 tuổi nói riêng. Đặc biệt khi đưa các chủ đề lễ hội vào trong nội dung hoạt động sẽ giúp trẻ nỗ lực nhiều hơn bởi trẻ không chỉ tham gia vì sở thích của mình mà còn vì mọi người, vì sự kiện chung của lớp, của trường từ đó trẻ biết phối hợp với bạn tốt hơn vì nếu chỉ một mình sẽ không thể làm nên lễ hội được, đây cũng là con đường giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, chủ động trong công việc và có ý thức tốt hơn khi tham gia vào các hoạt động lễ hội lớn của nhà trường. Vậy tự tin là gì? Thế nào là một đứa trẻ tự tin, mạnh dạn? Theo đại từ điển tiếng Việt do Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung tâm Ngôn ngữ Văn Học Việt Nam Nguyễn Như Ý chủ biên thì tính tự tin, mạnh dạn được định nghĩa là: “Tự tin nghĩa là tin tưởng vào khả năng của bản thân hoặc coi trọng chính mình” Trong tài liệu Tâm lý học giáo dục mầm non bà Nguyễn Ánh Tuyết có viết: “Tính tự tin khác với tự cao, tự đại, đánh giá quá cao sự thực, năng lực và phẩm chất của mình, luôn cho rằng mình giỏi hơn và coi thường mọi người”. Tự tin là một đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học hỏi. Sự tự tin lớn dần lên nhờ vào cảm giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có giá trị. Tự tin được thể hiện bên ngoài là mạnh dạn, thể hiện mình trước đám đông, không sợ nói trước đông người. Tự tin là dám làm điều mình nghĩ, bày tỏ cảm xúc của mình với người khác mà không e ngại. Trẻ tự tin là trẻ mạnh dạn, tin tưởng vào những việc mình làm và khả năng của mình, không ngần ngại, không ỷ lại vào người khác. Trẻ luôn sẵn sàng trình bày suy nghĩ và việc làm của mình cho người khác nghe. 4
- Trẻ tự tin thường mạnh dạn nói lên khả năng của mình bằng những câu như: “Con làm được..", "Con không sợ…”, “Con biết vẽ…”, “Làm cái đó thì không khó…”. Tự tin, mạnh dạn có ý nghĩa như thế nào đối với trẻ? Nhà giáo dục học Durakin cho rằng: trẻ tự tin, mạnh dạn thường học tập tốt hơn, có tình cảm ổn định hơn, giao tiếp nhanh nhạy hơn, lạc quan hơn, khả năng hoà đồng với các bạn tốt hơn, trong vui chơi, trong trò chuyện, làm tiêu trừ và ngăn ngừa sinh sản lòng tự ti, biết xử lý vấn đề một cách quyết đoán, nhanh gọn... Trong cuộc sống, tính thiếu tự tin, thiếu mạnh dạn thường do trẻ ít kinh nghiệm, thiếu kiến thức và kỹ năng. Tự tin, mạnh dạn ở trẻ không tự nhiên mà có, nó được hình thành dần dần nhờ sự giáo dục đúng đắn của người lớn. Cách tốt nhất để phát triển tính tự tin, mạnh dạn cho trẻ là tạo cơ hội cho trẻ phát huy khả năng của mình, khen ngợi, động viên khuyến khích của người lớn đối với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động và được giao tiếp thường xuyên với mọi người. II. Thực trạng Về phía trẻ Nhiều trẻ không tin tưởng vào bản thân, luôn sợ sai, sợ mình không làm được, sợ bị mắng, tâm lý e dè, nhút nhát. Nhiều trẻ thiếu hụt kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tương tác nhóm là nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin vào bản thân. Đây là lý do giải thích tại sao ở nhà thì trẻ tự tin chủ động nhưng đến môi trường lạ, nhất là các lễ hội trẻ tỏ ra nhút nhát thụ động, kém tự tin, không mạnh dạn , thường bám theo bố mẹ, khi được hỏi đến trẻ thường ngại ngùng, khép nép, không dám trả lời, không dám đến gần người lạ…. Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động, ỷ lại cô giáo và các bạn, chưa chủ động tham gia vào các hoạt động lễ hội của trường, lớp. Trẻ tham gia một cách qua loa vì chưa tìm thấy niềm vui trong đó và vì hầu hết các hoạt động trẻ đều chỉ đóng vai người xem hoặc nhờ người lớn làm dùm. Trẻ chưa chủ động, không tự tin thể hiện các bài múa, bài hát, cụ thể: những ngày hội thường có phụ huynh đến dự, trẻ chỉ chăm chú quan sát xem bố, mẹ, ông bà ngồi phía nào và rất sợ người thân bỏ mình để về chứ không quan tâm đến nội dung và hoạt động của lễ hội. Trẻ chưa có kỹ năng xử lý các tình huống trong các hoạt động của ngày hội. Ví dụ: khi đang biểu diễn trên sân khấu một bạn quên một đoạn múa nào đó thì tất cả các trẻ khác nóng ngóng theo không biết xử lý như thế nào lại phải chờ sự chợ giúp của cô giáo. 5
- Trẻ chưa hào hứng tham gia các hoạt động mặc dù cô dẫn chương trình vẫn đang dẫn dắt các hoạt động của ngày hội nhưng phải đến 40% trẻ quay dọc, quay ngang, nói chuyện, uể oải rất mất thẩm mỹ trước phụ huynh, đại biểu. Về phía giáo viên Giáo viên chưa được tập huấn riêng về việc tổ chức các hoạt động lễ hội. Giáo viên không dám giao cho trẻ những nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo, điều này đã ngăn trở nỗ lực tìm kiếm phát hiện giá trị của bản thân trẻ. Vì khi giao những công việc không thích thú, trẻ thất bại dẫn đến tâm lý lần sau trẻ chán. Chưa có nhiều hình thức tổ chức sinh động để tạo hứng thú tham gia hoạt động. Các bước tổ chức hoạt động còn cũ rập khuôn. Chưa có sự động viên khuyến khích khen ngợi trẻ kịp thời, trẻ chưa thực sự chủ động tham gia vào khâu tổ chức mà chủ yếu là khán giả, hưởng ứng theo chương trình. Về phía phụ huynh Một số phụ huynh còn đánh giá thấp khả năng của trẻ, thường chê bai, không tin rằng trẻ có thể làm được, Ví dụ: Khi giáo viên đề nghị cho cháu tham gia dẫn chương trình thì cha mẹ hay cho rằng: cháu không làm được đâu, để cháu làm là hỏng chương trình, khiến trẻ nghĩ là mình không làm được, điều này đã ngăn cản, không tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thực hành. 1. Thuận lợi Hàng năm nhà trường đều có kế hoạch tổ chức lễ hội theo từng tháng hoặc chủ đề, đồng thời khuyến khích các lớp tự tổ chức theo ý tưởng riêng của cô và cháu nên các giáo viên đã có kỹ năng cơ bản trong việc thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. Hàng tháng giáo viên đều lựa chọn các hoạt động lễ hội với nhiều chủ đề khác nhau phù hợp để thu hút trẻ tham gia, trung bình mỗi tháng có từ một đến hai hoạt động lễ hội, cụ thể (xem bảng 01, kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động lễ hội năm học 20152016). Đa số phụ huynh nhiệt tình, có nhận thức về việc học tập của con em mình, sẵn sàng hỗ trợ về vật chất và tinh thần để trẻ tham gia vào các hoạt động lễ hội của trường, lớp. Giáo viên cùng lớp tuổi đời còn trẻ nên nắm bắt nhanh các kiến thức mới về tổ chức các hoạt động lễ hội cho trẻ, có trình độ đại học sư phạm mầm non, yêu nghề, mến trẻ. Ngay từ đầu năm học các giáo viên trong lớp đã cùng nhau xây dựng kế hoạch chương trình lễ hội của lớp, kế hoạch cho từng hoạt động lễ hội để phù hợp với chủ điểm rõ ràng. Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn để tổ chức tốt các lễ hội cho trẻ. Được Ban giám hiệu phân công mở chuyên đề về hoạt động lễ hội cho chị em dự giờ dưới sự hỗ trợ của tổ chuyên môn. 6
- Các cháu trong lớp đều có cùng một độ tuổi và yêu thích tham gia vào các hoạt động lễ hội cùng với cô. 2. Khó khăn. Kinh phí dành cho tổ chức các hoạt động lễ hội và ngoại khóa còn hạn hẹp. Sĩ số lớp đông, khó khăn trong việc tổ chức nhiều dạng hoạt động cho trẻ tham gia. Trang phục của trẻ: Đa phần là trang phục may từ những năm trước nên chưa đẹp, phong phú, đa dạng có cái quá rộng, cái thì quá hẹp, không phù hợp nên chưa thu hút được trẻ nên trẻ chưa thích mặc. Một số lễ hội do thời tiết nóng bức nên trẻ chưa tập trung, mệt mỏi, uể oải ảnh hưởng đến kết quả của buổi lễ hội. Để biết được nhu cầu và khả năng của trẻ trong việc tham gia vào hoạt động lễ hội vào đầu năm học tôi có tiến hành khảo sát trẻ kết quả như sau: Bảng 1. BẢNG TỔNG HỢP KHẢO SÁT ĐẦU NĂM THÁNG 10/2015 (chưa áp dụng) Tháng 10/2015 TIÊU CHÍ ĐẠT CHƯA ĐẠT Sĩ số % Sĩ số % Trẻ thích thú tham gia vào các hoạt động 12/37 32,4 25/37 67,6 lễ hội, biết phối hợp với cô và các bạn trong việc chuẩn bị tổ chức ngày hội , ngày lễ: như trang trí phông màn, bày biện các đồ dùng dụng cụ… Trẻ tự tin thể hiện khả năng của mình 14/37 37,8 23/37 62,2 trong các hoạt động lễ hội thông qua các hoạt động: múa, hát, đóng kịch, trò chơi, giải câu đố, dẫn chương trình Trẻ tự tin mạnh dạn chủ động giao tiếp 11/37 29,7 26/37 70,3 với người khác trong các hoạt động lễ hội Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, qua thời gian công tác ứng dụng đề tài vào việc giảng dạy, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm nhằm khắc phục những hạn chế như sau: III. Các biện pháp thực hiện Biện pháp 1. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động lễ hội trong năm học 20152016. Dựa trên kế hoạch năm học, kế hoạch tổ chức các lễ hội trong năm, sự mong muốn của phụ huynh và nhu cầu của học sinh, được sự thống nhất của giáo 7
- viên trong lớp, của tổ chuyên môn, của Ban giám hiệu và của Hội cha mẹ học sinh lớp, tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động lễ hội, đồng thời nêu rõ nhiệm vụ của lớp mình trong lễ hội, nêu rõ các công việc cần làm trước, trong và sau từng lễ hội. Ví dụ. Kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào các lễ hội theo từng tháng và chủ điểm Bảng 1. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CHO TRẺ THAM GIA VÀO HOẠT ĐỘNG LỄ HỘI NĂM HỌC 2015 – 2016 LỚP NHỠ A Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội 09/2015 Trẻ đượ c May đồ văn Các anh chị Phụ giúp Chủ đề Tổ chức tham gia vào nghệ. đón các em vào cô giáo dẫn Trường ngày hội quang cảnh Phụ giúp chú trường, cầm các em nhỏ Mầm đến vui tươi, bảo vệ bơm cặp, sữa và vào lớp cơm non trường nhộn nhịp khi bóng bay. động viên các nát . của bé. đến trường. Tập văn nghệ em. Phụ giúp Trẻ thể hiện bài “Ngày đầu Chơi trò chơi: các cô, chú sự tự lập, tiên đi học”. “Bé tự giới xếp ghế, trưởng thành Cùng trang trí thiệu về cất bình khi chào đón lớp học của bé. mình”. hoa, nhặt các em bé mới Nhặt rác quanh rác. vào trường sân trường Phát biểu Trẻ thích suy nghĩ của thú phấn khởi mình về tham gia chương trình ngày hội đến trường của bé. Tết Trung Trẻ nhớ tên Cùng tập văn Thi làm lồng Sinh hoạt thu: các nhân vật nghệ bài “Rước đèn trung thu. văn nghệ như Chị đèn tháng tám” Tổ 01 tập với chủ đề Hằng, Chú Cho trẻ tập múa lân “Vui hội Cuội, biết đóng vai chị Tổ 02 thi bày trăng rằm”. cách thức bày Hằng, chú mâm cỗ. Trẻ liên 8
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội cỗ, rước đèn, Cuội, Bờm. Tổ 03 rước hoan phá cỗ phá cỗ, tham Giúp chú bảo đèn. tại lớp. gia vào các tỏ vệ treo lồng đèn Cả lớp cùng chơi dân gian. Chuẩn bị trang tham gia phá Trẻ tự tin thể phục dân gian cỗ. hiện khả năng để tham gia vào Trẻ tập múa của mình qua chương trình lân việc hát, múa, của nhà trường. đóng kịch… 11/2015 Tổ chức Trẻ nói Tổ chức cho Đội văn nghệ Cùng giúp Chủ đề 20/11 được trẻ làm những tham gia các cô, chú gia đình ngày nhà truyền thống vật phẩm tặng chương trình xếp ghế, xếp giáo VN tôn sư trọng cô, học các bài với bài múa: đồ múa, giày “Cô giáo đạo của dân hát, bài thơ, vẽ “Bông hồng múa. như mẹ tộc Việt Nam. tranh, kể tặng cô”, Làm vệ hiền” Nhớ được chuyện về cô những cháu sinh lớp học, các công việc giáo (về bố mẹ còn lại làm sắp xếp lại của các cô nếu là giáo khán giả cổ vũ đồ dùng ở giáo. viên). và trang điểm các góc. Trẻ mạnh Cùng xếp giúp bạn. Phát biểu dạn, tự tin thể khăn trải bàn Giao lưu văn suy nghĩ về hiện tình cảm cho bàn đại nghệ thơ ca, lễ hội “cô yêu mến, biết biểu, đặt bình hò, vè, chủ đề giáo như mẹ ơn của trẻ với hoa. ca ngợi các hiền”. cô giáo. Cháu Ánh thầy cô. Ngọc và cháu Nói lời chúc Đức Thành tập với cô giáo dẫn chương Trò chơi: bắt trình. chước công Trang trí lớp việc của cô học theo chủ đề giáo. “Cô giáo như mẹ hiền”. 12/2015 Quân đội Trẻ biết tự Vẽ ký hiệu Trẻ tham Trò chuyện Nghề nhân dân chuẩn bị một dán số điện quan doanh về buổi tham 9
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội nghiệp 22/12 số đồ dùng cá thoại trên bảng trại của các quan “Vui cùng nhân khi đi tên. chú Bộ đội. Vẽ tranh về chiến sỹ” thăm các chú Cho trẻ làm Giao lưu văn chú Bộ đội. Bộ đội: vẽ ký thiệp và chuẩn nghệ, trò hiệu trên bảng bị quà để tặng chuyện cùng tên, gắn số cho các chú Bộ các bác các cô, điện thoại. đội. các chú. Trẻ tự phục Đội văn nghệ Trẻ tặng quà vụ bản thân khi tập luyện bài và nói lời chúc tự chuẩn bị múa: “Ba lô con đến các chú trang phục, ba cóc” để biểu Bộ đội. lô để đi thăm diễn. Chơi trò các chú bộ đội. chơi: bắt Trẻ tự tin chước hành thể hiện tình động và công cảm của mình việc của các đối với các chú Bộ đội. chú Bộ đội thông qua các bài hát, bài thơ. Trẻ tự tin mạnh dạn, chủ động giao tiếp cùng các chú Bộ đội. Kế Với chủ đề Cô: Tham gia vào hoạch tổ “Chúng tôi là May trang các hoạt chức Hội chiến sỹ” tr ẻ phục đồng diễn động: khỏe măng đượ c làm các thể dục. Nhóm 01: non. chú Bội đội Nhạc đồng đồng diễn thể tham gia vào diễn Các nhóm dục. các trò chơi tập luyện các Nhóm 02: vận động tiếp phần thi của đội Trò chơi thi sức, đồng mình. đua: mang ba 10
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội thời thể hi ện Làm quen sân lô chui qua tình yêu quê khấu và đội hầm. hươ ng Đất hình dự thi. Nhóm 03: nướ c, lòng tự Thi đấu bóng hào dân tộc, đá. luôn yêu mến, Nhóm 04: kính trọng các chăm sóc sức chú bộ đội.. khỏe cho các Trẻ mạnh vận động viên dạn thể hi ện và làm khán các phần thi: giả cổ vũ. khéo léo, dẻo dai, tài năng của mình. 01/2016 Hội thi Qua hội thi Trang trí sân Tham gia Trẻ xếp lại bé với ca nhằm tổ chức trường bằng các kịch bản theo đồ múa và dao, dân ca sân chơi lành cành hoa mai, chủ đề “Múa dụng cụ và trò mạnh, phát đào hát mừng trống cơm chơi dân triển khả Giáo viên xây Xuân” các cùng với cô. gian. năng âm nhạc dựng kịch bản cháu MN của cho tr ẻ. theo chủ đề các dân tộc Trẻ tham Trẻ đượ c “Múa hát mừng trên mọi miền gia làm thiệp phát huy Xuân” . đất nước đến treo trên những truyền Trang phục: với cô mùa cành mai, thống tốt đẹp các loại trang xuân. Thể cành đào, của dân tộc. phục phù hợp hiện qua các trang trí lớp Trẻ được rèn với làn điệu dân làn điệu dân học và sinh kỹ năng: tự tin ca. ca, trang phục hoạt văn mạnh dạn Đội văn nghệ của các dân ngệ, giao biểu diễn Tập luyện bài tộc. lưu với chủ trước đám dân ca Bắc bộ: đề “Tết”. đông, kỹ năng “Trống cơm”, nghe hát, nghe những trẻ còn nhạc. lại phụ giúp cô trang trí trống 11
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội cơm và buộc tóc cho các bạn gái. Liên Trẻ đượ c Trang trí san Các nhóm Trẻ cùng cô hoan tiệc trực tiếp ch ế khấu bằng hình đeo tạp dề, thu dọn đồ buffet biến một số ảnh các món ăn chọn dụng cụ dùng: chén, (Tết món ăn đơn ngon, bắt mắt. chế biến và bát, dĩa, ly… dương giản như: Cô và trẻ cùng thực phẩm. Cùng đi rửa lịch) bánh mì bơ xếp bàn ghế Tiến hành tay, đánh đườ ng, pha theo nhóm lớp chế biến một răng sạch sẽ. sữa đậu nành, trước sân số món ăn và Vào buổi mì trộn, bày trường. đồ uống đơn chiều sau khi xôi ra dĩa Chuẩn bị cho giản: trẻ ngủ dậy, phết kem lên trẻ một xem Nhóm 01: vắt cô trò bánh bông lan. một số hình ảnh nước cam. chuyện với Trẻ chủ trước khi đi Nhóm 02: làm trẻ về tiệc động tham gia tham quan để bánh mì kẹp buffet mà trẻ vào công việc trẻ dễ hình xúc xích. vừa được sắp xếp bàn dung. Nhóm 03: phết tham gia, ghế, bày trí Trẻ đeo tạp dề, kem lên bánh đồng thời bàn tiệc và dụng cụ chế bông lan. lắng nghe các món ăn, biến. Nhóm 04: bày những ý kiến phối hợp với xôi ra dĩa của trẻ và bạn trong Trẻ thưởng những món nhóm để tạo thức những ăn mà trẻ nên sản phẩm món ăn do cô mong muốn của nhóm. và trẻ vừa được làm ở Trẻ tự tin, thực hiện. Liên lần sau. mạnh dạn lựa hoan tiệc Cho trẻ vẽ chọn những buffet. lại những món ăn mà món ăn mà mình yêu mình yêu thích. thích 12
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội 02/2016 Chương Trẻ được Phụ giúp chú Biểu diễn Bé cùng cô trình Hội làm quen với bảo vệ trang trí văn nghệ bài thu dọn và chợ Xuân những phong sân khấu. “khúc hát sắp xếp lại của bé. tục tập quán Trang trí gian mừng xuân” đồ dùng và (Tết tốt đẹp trong hàng trò chơi để khai mạc các gian Nguyên ngày Tết: chúc của lớp. lễ hội. hàng, đán) tết bố mẹ, con Tập văn nghệ Các nhóm chuyển các cái, người chủ đề mừng tham gia vào dụng cụ và thân, thầy cô xuân để biểu các gian hàng hình ảnh giáo; tổ chức diễn trong hội của hội chợ trang trí của sum họp, chợ xuân. (tùy theo nhu gian hàng mừng thọ Lớp tổ chức cầu và hứng vào trong các người cao cho trẻ làm thú của mình, góc hoạt tuổi; mọi thiệp treo trên trẻ tham gia động của người mặc cành mai, làm vào các gian lớp. quần áo đẹp; các gian hàng hàng như sau: Tổ chức tổ chức các trò tết và tập giao Nhóm 01: trò cho trẻ tô chơi dân gian; lưu mua bán chơi dân gian màu tranh trò thời tiết mùa hàng hóa ngày và lô tô. chơi dân xuân cây cối tết Nhóm 02: bán gian. đâm hoa nẩy nước giải Cho trẻ mô lộc, không khí khát. tả lại cách trong lành, vui Nhóm 03: bán thức phục vẻ; mỗi dân các loại bánh. vụ khách tộc có những Nhóm 04: cửa hàng, cách tập quán, cách hàng bán tranh bán hàng và đón Tết khác dân gian, vẽ giao lưu với nhau. câu đối với khách. Trẻ mạnh ông đồ. Vẽ tranh dạn tham gia Nhóm 05: bán về tết. vào một số bao lì xì, thiệp Cho trẻ hoạt động của chúc mừng sưu tầm hội chợ: trò năm mới. thêm các đồ chơi, bán hàng lưu niệm, lưu niệm, múa những món 13
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội hát, bán hàng ăn ngon để ăn uống …. tổ chức lần sau. 02/2016 Tham quan Trẻ biết được Chuẩn bị cho Trẻ lắng Trò chuyện Thế giới di tích lich Di tích lịch sử trẻ một xem nghe cô giáo với trẻ về thực vật sử công là công trình một số hình ảnh giới thiệu về chuyến tham viên Võ văn hoá lịch sử trước khi đi công viên Võ quan, vẽ Văn Ký, có ý nghĩa to tham quan để Văn Ký là tranh về Tượng đài lớn ghi nhớ trẻ dễ hình dung công trình văn công viên Võ Trần Hưng hoá lịch sử có ý Văn Ký và tô 14
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội Đạo. công lao của Cô trang phục nghĩa to lớn ghi màu tranh Chủ tịch Hồ áo dài nhớ công lao Tượng đài Chí Minh và Trẻ trang phục của anh hùng Trần Hưng các anh hùng đẹp. dân tộc Võ Văn Đạo. dân tộc. Chuẩn bị Ký. Cho trẻ Biết được tên nhang, hoa, khăn Thăm tượng làm hướng và vị trí của lau, chổi để trẻ đài Trần Hưng dẫn viên du công viên võ lao động vệ sinh Đạo, lắng nghe lịch giới văn ký, tượng và chơi một số cô giáo thuyết thiệu về đài Trần Hưng trò chơi dân trình về vị anh Công viên Đạo. gian, chụp ảnh hùng Dân tộc Võ Văn Ký Trẻ mạnh lưu niệm….. Trần Hưng và Tượng dạn, tự tin khi Đạo, cô và trẻ đài Trần đi tham quan, cùng thắp Hưng Đạo chủ động làm nhang và tưởng (qua tranh) một số công nhớ công ơn. việc đơn giản Trẻ quét dọn như: nhặt rác, quanh khu vực dọn dẹp vệ tượng đài, nhặt sinh quanh khu rác, chăm sóc vực. cây. Mạnh dạn, thân thiện với mọi người khi đi tham quan. Quan sát và chăm sóc cây xanh trong công viên 03/2016 Tổ Thông qua Trang trí lớp Hai cháu các bạn trai Giao chức ngày việc tổ chức theo chủ đề Minh Thư và cùng giúp đỡ thông Quốc tế ngày lễ, giáo “Mẹ là tất cả”. Hữu Thắng các bạn gái Phụ nữ dục sự kính Xây dựng dẫn chương thu dọn đồ 08/03. trọng, lòng kịch bản “Ngày trình. dùng, sắp xếp 15
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội biết ơn và tình vui của bà, của Tham gia cảm của trẻ mẹ” chương trình với ba mẹ, cô Tập văn nghệ văn nghệ với giáo và tôn chào mừng: chủ đề “Ngày lại bàn ghế. trọng các bạn “Gia đình nhỏ, vui của bà, của Cho trẻ sắp gái. hạnh phúc to” mẹ”. xếp và chuẩn Mạnh dạn May trang Mời một vài bị quà để nói lời yêu phục múa. cháu nói lời mang về tặng thương với bà, Làm thiệp chúc mừng của bà, mẹ. mẹ, cô giáo và tặng bà mẹ, cô, mình đến bà và Hôm sau cho các bạn gái các bạn gái. mẹ nhân ngày trẻ kể lại nhân ngày Tự tay gói quà 08/3, thể hiện những việc Quốc tế Phụ tặng mẹ nhân tình cảm theo trẻ đã làm cho nữ 08/3. ngày 08/3. ngẫu hứng. bà và mẹ, mô Tập nói lời Chơi trò tả lại cảm chúc đến bà và chơi :” bắt xúc của bà và mẹ nhân ngày chước một số mẹ khi được Quốc tế phụ công việc của nhận quà và nữ. mẹ”, “mẹ cần nghe lời chúc Gửi kịch bản gì?” của mình. cho phụ huynh Các bạn trai hai cháu dẫn tặng quà cho chương trình các bạn gái để tập thêm trong lớp. cho cháu ở nhà. Dã ngoại Tạo không Ngày hôm Trẻ tham gia Trò chuyện tại khu du khí vui tươi, trước: Dán số vào các trò với trẻ về lịch hào hứng khi điện thoại vào chơi. chuyến đi: Champa. đi dã ngoại. bảng tên của Trẻ biểu những điều Trẻ biết tự mình. Dặn dò diễn theo trẻ thích phục vụ: tự trẻ một số nội ngẫu hứng và hoặc không mang ba lô, dung khi đi dã giao lưu với thích. sắp xếp đồ ngoại: cách các lớp khác. Cho trẻ kể dùng, đi theo nhờ người khác Xem diễn về những nhóm, cùng giúp đõ khi bị xiếc và ăn việc trẻ đã 16
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội tham gia vào lạc, không vứt trưa (tự phục làm được các trò chơi, rác bừa bãi, vụ) dưới sự trong làm người dẫn phải có ý thức hướng dẫn chuyến đi chương trình, tự phục vụ bản của cô). chơi. quản trò…. thân, thân Trẻ tự xếp Cho trẻ cất Trẻ mạnh thiện, hòa đồng gối để ngủ. lại thẻ bảng dạn giao tiếp với mọi người, Trẻ cùng thu tên. với mọi khách du lịch. dọn đồ dùng, Cùng vẽ lại người, tự tin Ở nhà trẻ tự ăn nhẹ, uống những gì mà thể hiện khả chuẩn bị đồ sữa, chơi một trẻ đã được năng của bản dùng cho mình, số trò chơi nhìn thấy và thân. sắp xếp vào tập thể: trán tham gia. Mạnh dạn cặp gọn gàng. cằm tai, Trò chuyện nhờ người Trẻ tập trung Alibaba, ai về chuyến khác giúp đỡ tại trường, ăn thông mình dã ngoại khi gặp khó sáng. hơn?... khăn, không sợ Trẻ lên xe và Chuẩn bị đồ sệt khi đến địa di chuyển đến dùng cá nhân, điểm mới và khu du lịch lên xe và đi gặp nhiều Chăm pa. về. người lạ. 05/2016 Kỉ niệm Trẻ biết khi Cho trẻ nghe Xem các cô Cho trẻ sưu ngày sinh còn sống Bác một số bài hát giáo múa hát tầm thêm nhật Bác Hồ rất yêu về Bác Hồ, bài: “Những những hình Hồ (19/ 5) thương, các xem những bông hoa trong ảnh về Bác cháu thiếu niên hình ảnh tư vườn Bác”. Hồ. nhi đồng liệu về Bác Nghe cô Gợi ý trẻ Giới thiệu Hồ: Bác Hồ Hồng Tuyên kể lại những về quê hương với thiếu niên kể chuyện hiểu biết của của Bác, về nhi đồng, với “Bác Hồ thăm mình về Bác thủ đô Hà Nội, các cụ già, các các cháu trại Hồ cho ông nơi Bác đã chú bộ đội… trẻ mồ côi bà, bố mẹ sống và làm Trang trí lớp Kim Đồng”. cùng nghe. việc. Lớp tổ chức Trẻ tham gia 17
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội Trẻ thể hiện theo chủ đề múa hát về lòng biết ơn “Về thủ đô Bác Hồ. và lòng kính viếng Bác” vào Các cháu yêu Bác Hồ, hoạt động giáo tham gia đọc yêu mến thủ dục trẻ hằng thơ và thể đô Hà Nội. ngày. hiện sự biết Mạnh dạn thể Vẽ tranh ảnh, ơn và sự kính hiện khả năng về quê hương trọng của của mình Bác, về ao cá mình đối với thông qua các của Bác… Bác Hồ. bài hát, múa về Bác Hồ. 05/2016 Lễ hội Trẻ được Lớp phối hợp Ổn định chỗ Trẻ cùng cô tổng kết tham gia trong cùng nhà ngồi. xếp ghế, đồ năm học, tâm thế nhẹ trường và PH Trẻ tham gia múa, đồ dùng Bé vui vào nhàng, thoải chuẩn bị quà múa hát văn đồ chơi để hè. mái, chuẩn bị giấy khen, cho nghệ chào chuẩn bị vào hè và luôn trẻ. mừng. nghỉ hè. nhớ tới trường Xây dựng kịch Tham gia vào Cho trẻ nói mầm non thân bản nội dung một số trò những hoạt yêu. thể hiện tình chơi do quản động mà trẻ Trẻ trải cảm với trường trò tổ chức: thích được nghiệm không lớp, cô giáo. “Ai nhanh hơn làm trong khí vui vẻ Tập cho 02 ?” “Động mùa hè. thoải mái của trẻ đóng vai chị tượng”, “Làm Nhắc nhở ngày tết thiếu Thỏ Ngọc và theo tôi nói”… trẻ những nhi. gấu Kubi (gửi Trẻ nhận việc nên và Mạnh dạn tự thêm kịch bản phần thưởng không nên tin thể hiện về nhà để phụ của nhà khi nghỉ ở kịch bản huynh tập thêm trường. nhà. chương trình, cho trẻ) Lắng nghe cô Động viên tham gia văn Thuê đồ múa hiệu trưởng trẻ ngoan, nghệ và các cho trẻ. dặn dò trước nghe lời bố trò chơi cùng khi nghỉ hè. mẹ trong với các cô và những ngày 18
- Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội các bạn. hè. Biện pháp 2. Tạo điều kiện cho tất cả trẻ đều được tham gia vào công tác chuẩn bị, biết phối hợp cùng cô và các bạn tham gia lễ hội. a) Động viên trẻ cùng tham gia vào công tác chuẩn bị. Sau khi đã có kịch bản chương trình, tôi bắt đầu gợi ý cho trẻ cùng tham gia vào công tác chuẩn bị, thông thường những lễ hội lớn của trường là do các cô giáo, chú bảo vệ và các cô nhân viên trong trường sắp xếp, trang trí, nay tôi động viên các cháu trong lớp cùng tham gia hỗ trợ với các cô, các chú, có thể chỉ là những việc nhỏ như: xếp khăn trải bàn, bơm bóng bay, buộc bóng bay, gắn hoa mai, hoa đào hoặc nhặt rác trong sân trường và làm vệ sinh khu vực lễ hội, mỗi nhóm làm một việc dưới hình thức thi đua, cuối cùng nhóm nào hoàn tất công việc trước và gọn gàng nhất thì sẽ được nêu gương trong chương trình. Những trẻ không tham vào các hoạt động múa hát, chơi trò chơi thì sẽ được tham gia vào công tác trang trí hoặc hỗ trợ cho các bạn của mình lên sân khấu như: buộc tóc, trang điểm, thay trang phục giúp bạn, để khi các bạn của mình lên sân khấu biểu diễn trẻ cũng cảm thấy tự hào hơn vì trong đó cũng có phần công sức của mình. b) Động viên tất cả trẻ đều tham gia chương trình Trước đây vì tâm lý cầu toàn, mong muốn lớp đạt giải cao hoặc sợ các cháu thể hiện không đồng đều, ra giữa đám đông hay bị lộn xộn nên tôi thường hạn chế về số lượng các cháu tham gia, chỉ chọn những cháu có kỹ năng khá tốt, tự tin lên biểu diễn hoặc tham gia các hoạt động mang tính thi đua, nay tôi mạnh dạn động viên nhiều trẻ cùng tham dự hơn mà vẫn không bị lộn xộn là vì tôi đã biết chia nhỏ từng nhiệm vụ cho từng trẻ, có thể một bài múa thay vì cho tất cả trẻ cùng lên một lúc thì tôi sắp xếp cho từng nhóm lên lần lượt, thay phiên nhau, nên sân khấu không bị rối mà chương trình vẫn được đảm bảo, cho nhiều trẻ có cơ hội được thể hiện mình. Hoặc với hoạt động “Hội khỏe măng non” tôi đã phân công từng nhóm trẻ phụ trách một phần thi khác nhau như: những trẻ to cao, có tố chất thể lực tốt thì cho trẻ tham gia vào hoạt động trò chơi thể hiện sức mạnh như: kéo co, nhảy bao bố.. những trẻ có thể lực nhỏ hơn nhưng nhanh nhẹn thì cho trẻ chơi những trò chơi cần đến sự khéo léo như: “Đi cầu tre bắt cá”, “Vào rừng hái quả”… Bên cạnh đó, tôi luôn chú trọng đến đội ngũ khán giả, nếu như trước đây không tham gia biểu diễn văn nghệ trên sân khấu thì trẻ chỉ ngồi xem bạn lớp mình 19
- và lớp khác thể hiện, nay tôi động viên trẻ cùng làm những cổ động viên tích cực bằng cách mặc trang phục riêng của lớp mình để trẻ ngồi gần nhau, đồng thời có băng rôn, khẩu hiệu để cổ vũ cho các bạn hoặc cầm hoa, bóng bay để lên tặng sau khi bạn biểu diễn xong, như vậy trẻ sẽ không cảm thấy nhàm chán mà còn háo hức hơn, trẻ lên tặng cho bạn cũng là một cách để rèn luyện sự mạnh dạn và thể hiện sự tự tin trước đám đông, thể hiện sự yêu mến của mình dành cho bạn. Trong mỗi hoạt động tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ được giao tiếp với mọi người, ví dụ: hoạt động “Ngày hội đến trường của bé”, tôi gợi ý cho trẻ cùng đến sớm để chào đón những em bé nhỏ hơn mới vào trường, tặng bóng bay, xách cặp hoặc cầm sữa giúp các em, dỗ dành để các em không còn khóc nữa. Hoặc nhân ngày 22/12 khi dẫn các cháu đi thăm các chú bộ đội, tôi gợi ý cho trẻ tặng những sản phẩm mà trẻ tự làm được và nói lên những lời chúc, suy nghĩ, tình cảm và mong muốn của mình đến các chú bộ đội, hoặc gửi lời chúc đến các cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Một số trẻ từ thụ động, ỷ lại cô giáo và các bạn, chưa chủ động tham gia vào các hoạt động lễ hội của trường, lớp, bây giờ trẻ đã rất thích thú khi được tham gia các hoạt động do cô và các bạn phân công hoặc mình tự xung phong đảm nhận. Biện pháp 3. Xây dựng kịch bản cho từng lễ hội nhằm giúp trẻ tự tin thể hiện khả năng của mình thông qua các hoạt động: múa, hát, đóng kịch, trò chơi, giải câu đố, giao lưu, dẫn chương trình. Tùy theo từng chủ đề, mục đích yêu cầu và các dạng hoạt động khác nhau mà tôi tiến hành xây dựng cho hợp lý, kịch bản chương trình phải đáp ứng được yêu cầu: vừa ngắn gọn, vừa thể hiện rõ được nội dung đặc trưng cho ngày lễ hội, đồng thời phải gần gũi với trẻ và tạo hứng thú cho trẻ để không gây nhàm chán, nội dung hoạt động cần có sự xen lẫn giữa các tiết mục văn nghệ, giao lưu, trò chơi hoặc những yếu tố bất ngờ, ví dụ: khách mời đặc biệt hoặc các trò chơi trúng thưởng….để trẻ hào hứng hơn. Nếu như trước đây kịch bản là dành cho giáo viên thì nay nhằm phát huy khả năng của trẻ tôi xây dựng kịch bản để trẻ thể hiện, nhằm thu hút sự chú ý của những trẻ khác và bản thân trẻ được trực tiếp tham gia vào chương trình. a) Thay đổi người quản trò và dẫn chương trình. Thông thường cô giáo sẽ đảm nhiệm vai trò là người điều hành và dẫn chương trình, nay tôi động viên trẻ cùng tham gia vào hoạt động này, ban đầu trẻ còn lúng túng thì tôi dẫn kèm với trẻ, sau đó trẻ đã tự tin hơn thì cho hai trẻ cùng tự dẫn chương trình với nhau hoặc chia nhỏ từng phần của chương trình ra cho trẻ phụ trách, sau khi trẻ đã thành thạo thì 23 trẻ sẽ dẫn chương trình từ đầu đến cuối, kịch bản có thể được gửi trước cho phụ huynh hướng dẫn thêm cho trẻ ở nhà, cô thường xuyên động viên, khích lệ những trẻ còn tự ti, nói nhỏ, nhút nhát 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 160 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn