intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh dạn tại lớp nhỡ A trường Mầm Non 8/3, Nha Trang

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là để làm rõ thực trạng và đề xuất một số biện pháp cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện kinh nghiệm dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh dạn tại lớp nhỡ A trường Mầm Non 8/3, Nha Trang

  1. MỤC LỤC Trang A.  ĐẶT VẤN ĐỀ 02 1. Lý do chọn đề tài. 02 2. Mục đích nghiên cứu. 03 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 03 4. Nhiệm vụ nghiên cứu                                       03 5. Phạm vi nghiên cứu. 03 6. Biện pháp nghiên cứu. 03 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 03  1. Cơ sở lý luận. 03 2. Thực trạng. 04 3. Các biện pháp thực hiện 07  4. Hiệu quả 23 C. KẾT LUẬN 27 1. Bài học kinh nghiệm 27 2. Kiến nghị 28 Phụ lục của đề tài 34 Phụ lục 1 34 Phụ lục 2 36 Tài liệu tham khảo  39 Một số hình ảnh minh chứng 40 1
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài a) Lý do về mặt lý luận Thế kỷ XXI là thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại,   do vậy con người cần phải năng động, sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của  thời đại mới. Con người cần tự tin, mạnh dạn hơn để  thể  hiện những khả  năng  của bản thân và hòa nhập với xu hướng phát triển. Để làm được điều đó chúng ta  không chỉ đào tạo những con người có trí thức khoa học, có tình yêu thiên nhiên, yêu  tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người tự tin, mạnh dạn trước mọi  tình huống là điều hết sức cần thiết. Do đó tự tin, mạnh dạn la môt trong nh ̀ ̣ ưng ̃   yếu tố  quan trong mà giáo viên cân t ̣ ̀ ưng b ̀ ươc trang b ́ ị cho trẻ từ khi con tu ̀ ổi  ấu   thơ. Sự tự tin sẽ giúp trẻ dám nỗ lực, không ngại thử thách; trẻ tự tin se co kha năng ̃ ́ ̉   ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ̃ ̀ sông đôc lâp, hoa nhâp xa hôi tôt va dê thanh công h ́ ̀ ơn trong cuôc sông và s ̣ ́ ự nghiệp   sau này. Trẻ hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, nhận thức và nắm rõ được khả năng  của chính   mình, chứ  không có nghĩa là tin tưởng bản thân một cách mù quáng.  Thiếu tự tin là hệ quả của việc đánh giá thấp bản thân, thiếu sự mạnh dạn sẽ dẫn  đến trẻ không thể phát huy được những khả năng tiềm ẩn, từ đó làm cho trẻ nhụt  chí, không dám nỗ lực, ngại thử thách, tự ti và sống khép mình với xã hội. Tự tin và mạnh dạn là hai yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển  nhân cách toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt được điều   đó, đặc biệt là trẻ  lứa tuổi mầm non, khi mà phạm vi giao tiếp của trẻ  còn hạn  hẹp, chỉ xoay quanh gia đình và nhà trường. Các hoạt động trẻ tham gia hàng ngày  tại lớp như “đến hẹn lại lên”, trẻ không cảm thấy hứng thú, từ  đó chưa có động   lực để tham gia, lâu dần hình thành cho trẻ thói quen  ỷ lại, phụ  thuộc vào người   khác, tự ti không dám đề xuất ý kiến, thiếu mạnh dạn khi đứng trước mọi người.   Vì vậy, việc tổ  chức các lễ  hội trong năm sẽ  là một giải pháp để  thay đổi tình  trạng này, bởi bản thân hoạt động lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hóa đặc   biệt có tính tập thể, trong lễ hội thường có những hình thức như: vui chơi, múa hát,   diễu hành…những nội dung này hoàn toàn phù hợp với khả  năng và nhu cầu của   trẻ mầm non, đồng thời là dịp để trẻ biểu diễn các tiết mục văn nghệ, các trò chơi  dân gian, các trò chơi vận động giúp trẻ tự tin trước đám đông. Trẻ được trực tiếp  trải nghiệm với nhiều tình huống và biết cách ứng xử phù hợp. Trẻ có cơ hội giao   lưu với các bạn lớp khác, với các bác, các cô chú làm ở những nghề  nghiệp khác   nhau,  ở  những lứa tuổi khác nhau giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn trong cuộc   sống.  b) Lý do về mặt thực tiễn 2
  3. Trong thực tế, việc tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động lễ hội vẫn   được duy trì thường xuyên song chưa thực sự đạt hiệu quả, chưa khắc sâu trong  tâm trí của trẻ về ý nghĩa của ngày hội, trẻ tham gia với vị trí là người chơi, là khán  giả, là đối tượng thụ động chứ chưa thực sự chủ động, phối hợp với cô giáo và các   bạn, việc tổ chức hoạt động lễ hội chưa thực sự xuất phát từ nguyện vọng của trẻ  mà chủ  yếu là từ  ý tưởng của người tổ  chức, trẻ  chỉ  hưởng  ứng theo. Nội dung   hoạt động, sinh hoạt trong các ngày lễ hội còn nhàm chán, chưa thu hút được đông   đảo các cháu tham gia, lặp đi lặp lại. Từ thực tế đó với mong muốn là làm thế nào   để hầu hết các cháu ở lớp tôi có những ngày lễ hội thật ý nghĩa, vui vẻ và trẻ được  chủ  động tham gia, mở  rộng phạm vi giao tiếp, đồng thời trẻ  có thể  mạnh dạn   trước đám đông và tự tin vào khả năng của bản thân nên tôi đã mạnh dạn đưa ra đề  tài: “Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự tin, mạnh   dạn tại lớp nhỡ A trường Mầm Non 8/3, Nha Trang”. 2. Mục đích nghiên cứu  Nghiên cứu để làm rõ thực trạng và đề xuất một số biện pháp cho trẻ tham  gia hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:  Khách thể nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo nhỡ 4­5 tuổi Đối tượng nghiên cứu: Tham gia vào hoạt động lễ hội nhằm giúp trẻ tự tin,   mạnh dạn. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu  Nghiên cứu cơ sở lý luận về vấn đề Phân tích thực trạng tổ  chức hoạt động lễ  hội nhằm giúp trẻ  tự  tin, mạnh  dạn. Khảo sát đánh giá thực trạng của vấn đề. Đề xuất ra một số biện pháp cho trẻ tham gia vào hoạt động lễ hội để giúp   trẻ tự tin, mạnh dạn. 5. Phạm vi nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lễ hội giúp trẻ tự  tin, mạnh dạn trong giao tiếp  Thời gian: Từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016 Không gian: Lớp Nhỡ A­ Trường Mầm Non 8/3­ Nha Trang Đối tượng khảo sát: Trẻ 4­5 tuổi 6. Phương pháp nghiên cứu  Quan sát và thực hành: Cho trẻ  trực tiếp quan sát cách thức chuẩn bị, các   bước tổ chức, phân công nhiệm vụ cho trẻ, cùng thảo luận và thực hiện.  Mục đích sử dụng phương pháp để giúp trẻ hứng thú với hoạt động lễ hội,   có kỹ  năng tổ  chức các lễ  hội đơn giản của lớp, trường, tự  tin, mạnh dạn trong  giao tiếp. 3
  4. Triển khai phương pháp bằng cách sử dụng các hoạt động phù hợp theo từng  lễ hội để  thu hút trẻ  cùng tham gia vào hoạt động, Cho trẻ  thực hiện vào những   ngày hội, ngày lễ của lớp, trường và các buổi tham quan, dã ngoại. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Thực hiện văn bản Chỉ thị số 40/2008/CT – BGD & ĐT ngày 22 tháng 7 năm   2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó có nội dung tổ chức  các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể  thao, các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi khác. Nhằm đáp ứng nhu cầu   giao lưu, trải nghiệm của trẻ, là phương tiện giáo dục hiệu quả   ở  nhiều mặt và   cũng là một trong những nội dung đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.  Bản thân các hoạt động lễ hội là sinh hoạt văn hóa có nhiều người tham gia,  nội dung lễ hội thường có hai phần: một là phần lễ có tính cách nghiêm trang để  tưởng niệm công lao của người mà ngày lễ  hội đó đề  cập đến, hai là phần hội   được tổ chức vui chơi cho cộng đồng, tất cả các hoạt động trên phù hợp với đặc  điểm của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 4­5 tuổi nói riêng. Đặc biệt khi đưa các chủ  đề lễ hội vào trong nội dung hoạt động sẽ giúp trẻ nỗ lực nhiều hơn bởi trẻ không   chỉ tham gia vì sở thích của mình mà còn vì mọi người, vì sự kiện chung của lớp,  của trường từ đó trẻ biết phối hợp với bạn tốt hơn vì nếu chỉ một mình sẽ không   thể  làm nên lễ  hội được, đây cũng là con đường giúp trẻ  tự  tin, mạnh dạn trong   giao tiếp, chủ động trong công việc và có ý thức tốt hơn khi tham gia vào các hoạt   động lễ hội lớn của nhà trường. Vậy tự tin là gì? Thế nào là một đứa trẻ tự tin, mạnh dạn? Theo đại từ điển tiếng Việt do Bộ Giáo dục và Đào tạo­ Trung tâm Ngôn  ngữ Văn Học Việt Nam­ Nguyễn Như Ý chủ biên thì tính tự tin, mạnh dạn được  định nghĩa là: “Tự tin nghĩa là tin tưởng vào khả năng của bản thân hoặc coi  trọng chính mình” Trong tài liệu Tâm lý học giáo dục mầm non bà Nguyễn Ánh Tuyết có viết:  “Tính tự tin khác với tự cao, tự đại, đánh giá quá cao sự thực, năng lực và phẩm  chất của mình, luôn cho rằng mình giỏi hơn và coi thường mọi người”. Tự tin là một đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học  hỏi. Sự tự tin lớn dần lên nhờ vào cảm giác được yêu thương, tôn trọng và thấy  mình có giá trị. Tự tin được thể hiện bên ngoài là mạnh dạn, thể hiện mình  trước đám đông, không sợ nói trước đông người. Tự tin là dám làm điều mình  nghĩ, bày tỏ cảm xúc của mình với người khác mà không e ngại. Trẻ tự tin là trẻ mạnh dạn, tin tưởng vào những việc mình làm và khả  năng của mình, không ngần ngại, không ỷ lại vào người khác. Trẻ luôn sẵn sàng  trình bày suy nghĩ và việc làm của mình cho người khác nghe.  4
  5.  Trẻ tự tin thường mạnh dạn nói lên khả năng của mình bằng những câu  như: “Con làm được..", "Con không sợ…”, “Con biết vẽ…”, “Làm cái đó thì  không khó…”. Tự tin, mạnh dạn có ý nghĩa như thế nào đối với trẻ? Nhà giáo dục học Durakin cho rằng: trẻ tự tin, mạnh dạn thường học tập  tốt hơn, có tình cảm ổn định hơn, giao tiếp nhanh nhạy hơn, lạc quan hơn, khả  năng hoà đồng với các bạn tốt hơn, trong vui chơi, trong trò chuyện, làm tiêu trừ  và ngăn ngừa sinh sản lòng tự ti, biết xử lý vấn đề một cách quyết đoán, nhanh  gọn...  Trong cuộc sống, tính thiếu tự tin, thiếu mạnh dạn thường do trẻ ít kinh  nghiệm, thiếu kiến thức và kỹ năng. Tự tin, mạnh dạn ở trẻ không tự nhiên mà  có, nó được hình thành dần dần nhờ sự giáo dục đúng đắn của người lớn. Cách  tốt nhất để phát triển tính tự tin, mạnh dạn cho trẻ là tạo cơ hội cho trẻ phát huy  khả năng của mình, khen ngợi, động viên khuyến khích của người lớn đối với  trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động và được giao tiếp  thường xuyên với mọi người. II. Thực trạng ­ Về phía trẻ Nhiều trẻ  không tin tưởng vào bản thân, luôn sợ  sai, sợ  mình không làm  được, sợ bị mắng, tâm lý e dè, nhút nhát. Nhiều trẻ thiếu hụt kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tương tác nhóm là nguyên  nhân khiến trẻ mất tự tin vào bản thân. Đây là lý do giải thích tại sao  ở nhà thì  trẻ  tự  tin chủ  động nhưng đến môi trường lạ, nhất là các lễ  hội trẻ  tỏ  ra nhút  nhát thụ động, kém tự  tin, không mạnh dạn , thường bám theo bố mẹ, khi được  hỏi đến trẻ  thường ngại ngùng, khép nép, không dám trả  lời, không dám đến  gần người lạ…. Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động, ỷ lại cô giáo và các bạn, chưa chủ  động tham gia vào các hoạt động lễ hội của trường, lớp. Trẻ tham gia một cách qua  loa vì chưa tìm thấy niềm vui trong đó và vì hầu hết các hoạt động trẻ đều chỉ đóng  vai người xem hoặc nhờ người lớn làm dùm. Trẻ chưa chủ động, không tự tin thể hiện các bài múa, bài hát, cụ thể: những  ngày hội thường có phụ huynh đến dự, trẻ chỉ chăm chú quan sát xem bố, mẹ, ông  bà ngồi phía nào và rất sợ người thân bỏ mình để về chứ không quan tâm đến nội   dung và hoạt động của lễ hội. Trẻ chưa có kỹ năng xử lý các tình huống trong các hoạt động của ngày hội.   Ví dụ: khi đang biểu diễn trên sân khấu một bạn quên một đoạn múa nào đó thì tất  cả các trẻ khác nóng ngóng theo không biết xử lý như thế nào lại phải chờ sự chợ  giúp của cô giáo. 5
  6. Trẻ chưa hào hứng tham gia các hoạt động mặc dù cô dẫn chương trình vẫn   đang dẫn dắt các hoạt động của ngày hội nhưng phải đến 40% trẻ quay dọc, quay  ngang, nói chuyện, uể oải rất mất thẩm mỹ trước phụ huynh, đại biểu. ­ Về phía giáo viên Giáo viên chưa được tập huấn riêng về việc tổ chức các hoạt động lễ hội. Giáo viên không dám giao cho trẻ  những nhiệm vụ  đòi hỏi sự  sáng tạo,   điều này đã ngăn trở  nỗ  lực tìm kiếm phát hiện giá trị  của bản thân trẻ. Vì khi   giao những công việc không thích thú, trẻ  thất bại dẫn đến tâm lý lần sau trẻ  chán. Chưa có nhiều hình thức tổ  chức sinh động để  tạo hứng thú tham gia hoạt  động. Các bước tổ  chức hoạt  động còn cũ rập khuôn.  Chưa có sự  động viên  khuyến khích khen ngợi trẻ kịp thời, trẻ chưa thực sự chủ động tham gia vào khâu  tổ chức mà chủ yếu là khán giả, hưởng ứng theo chương trình. ­ Về phía phụ huynh  Một số  phụ  huynh còn đánh giá thấp khả  năng của trẻ, thường chê bai,  không tin rằng trẻ có thể làm được, Ví dụ: Khi giáo viên đề nghị cho cháu tham  gia dẫn chương trình thì cha mẹ  hay cho rằng: cháu không làm được đâu, để  cháu làm là hỏng chương trình, khiến trẻ nghĩ là mình không làm được, điều này  đã ngăn cản, không tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thực hành. 1. Thuận lợi Hàng năm nhà trường đều có kế hoạch tổ chức lễ hội theo từng tháng hoặc   chủ  đề, đồng thời khuyến khích các lớp tự  tổ  chức theo ý tưởng riêng của cô và   cháu nên các giáo viên đã có kỹ năng cơ bản trong việc thu hút trẻ tham gia vào hoạt   động. Hàng tháng giáo viên đều lựa chọn các hoạt động lễ  hội với nhiều chủ  đề  khác nhau phù hợp để thu hút trẻ tham gia, trung bình mỗi tháng có từ một đến hai  hoạt động lễ  hội, cụ  thể  (xem bảng 01,   kế  hoạch tổ  chức cho trẻ  tham gia vào  hoạt động lễ hội năm học 2015­2016). Đa số phụ huynh nhiệt tình, có nhận thức về việc học tập của con em mình,  sẵn sàng hỗ trợ về vật chất và tinh thần để trẻ tham gia vào các hoạt động lễ hội  của trường, lớp. Giáo viên cùng lớp tuổi đời còn trẻ nên nắm bắt nhanh các kiến thức mới về  tổ chức các hoạt động lễ hội cho trẻ, có trình độ đại học sư phạm mầm non, yêu   nghề, mến trẻ. Ngay từ đầu năm học các giáo viên trong lớp đã cùng nhau xây dựng  kế hoạch chương trình lễ hội của lớp, kế hoạch cho từng hoạt động lễ hội để phù  hợp với chủ điểm rõ ràng. Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn để tổ chức  tốt các lễ hội cho trẻ. Được Ban giám hiệu phân công mở chuyên đề về hoạt động   lễ hội cho chị em dự giờ dưới sự hỗ trợ của tổ chuyên môn.  6
  7. Các cháu trong lớp đều có cùng một độ  tuổi và yêu thích tham gia vào các   hoạt động lễ hội cùng với cô. 2. Khó khăn. Kinh phí dành cho tổ chức các hoạt động lễ hội và ngoại khóa còn hạn hẹp. Sĩ số lớp đông, khó khăn trong việc tổ chức nhiều dạng hoạt động cho trẻ  tham gia. Trang phục của trẻ: Đa phần là trang phục may từ  những năm trước nên   chưa đẹp, phong phú, đa dạng có cái quá rộng, cái thì quá hẹp, không phù hợp nên  chưa thu hút được trẻ nên trẻ chưa thích mặc. Một số lễ hội do thời tiết nóng bức nên trẻ chưa tập trung, mệt mỏi, uể oải  ảnh hưởng đến kết quả của buổi lễ hội. Để  biết được nhu cầu và khả  năng của trẻ  trong việc tham gia vào hoạt   động lễ hội vào đầu năm học tôi có tiến hành khảo sát trẻ kết quả như sau:   Bảng 1. BẢNG TỔNG HỢP KHẢO SÁT ĐẦU NĂM        THÁNG 10/2015 (chưa áp dụng) Tháng 10/2015 TIÊU CHÍ ĐẠT CHƯA ĐẠT Sĩ số % Sĩ số % Trẻ thích thú  tham gia vào các hoạt động  12/37 32,4 25/37 67,6 lễ  hội, biết phối hợp với cô và các bạn  trong việc chuẩn bị  tổ  chức ngày hội ,  ngày   lễ:   như   trang   trí   phông   màn,   bày  biện các đồ dùng dụng cụ… Trẻ  tự  tin thể  hiện khả  năng của mình  14/37 37,8 23/37 62,2 trong các hoạt động lễ hội thông qua các  hoạt động: múa, hát, đóng kịch, trò chơi,  giải câu đố, dẫn chương trình Trẻ  tự  tin mạnh dạn chủ  động giao tiếp  11/37 29,7 26/37 70,3 với người khác trong các hoạt động lễ  hội Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, qua thời gian công tác ứng dụng  đề tài vào việc giảng dạy, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm nhằm khắc phục   những hạn chế như sau: III. Các biện pháp thực hiện  Biện pháp 1. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động lễ  hội trong năm học 2015­2016. Dựa trên kế  hoạch năm học, kế  hoạch tổ  chức các lễ  hội trong năm, sự  mong muốn của phụ huynh và nhu cầu của học sinh, được sự thống nhất của giáo  7
  8. viên trong lớp, của tổ chuyên môn, của Ban giám hiệu và của Hội cha mẹ học sinh  lớp, tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động lễ hội,   đồng thời nêu rõ nhiệm vụ của lớp mình trong lễ hội, nêu rõ các công việc cần làm   trước, trong và sau từng lễ hội.  Ví dụ. Kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia vào các lễ hội theo từng tháng và  chủ điểm Bảng 1. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CHO TRẺ THAM GIA VÀO HOẠT ĐỘNG  LỄ HỘI  NĂM HỌC 2015 – 2016 LỚP NHỠ A Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội 09/2015   Trẻ đượ c  ­ May đồ văn  ­ Các anh chị  ­ Phụ giúp  Chủ đề  Tổ chức  tham gia vào  nghệ. đón các em vào  cô giáo dẫn  Trường  ngày hội  quang cảnh  ­ Phụ giúp chú  trường, cầm  các em nhỏ  Mầm  đến  vui tươi,  bảo vệ bơm  cặp, sữa và  vào lớp cơm  non trường  nhộn nhịp khi  bóng bay. động viên các  nát . của bé. đến trường.  ­ Tập văn nghệ  em. ­ Phụ giúp    Trẻ thể hiện  bài “Ngày đầu  ­ Chơi trò chơi:  các cô, chú  sự tự lập,  tiên đi học”. “Bé tự giới  xếp ghế,  trưởng thành  ­ Cùng trang trí  thiệu về  cất bình  khi chào đón  lớp học của bé. mình”. hoa, nhặt  các em bé mới  ­ Nhặt rác quanh    rác. vào trường sân trường ­ Phát biểu  ­ Trẻ thích  suy nghĩ của  thú phấn khởi  mình về  tham gia  chương  trình ngày  hội đến  trường của  bé. Tết Trung  ­ Trẻ nhớ tên  ­ Cùng tập văn  ­ Thi làm lồng  ­ Sinh hoạt  thu: các nhân vật  nghệ bài “Rước  đèn trung thu. văn nghệ    như Chị  đèn tháng tám” ­ Tổ 01 tập  với chủ đề  Hằng, Chú  ­ Cho trẻ tập  múa lân “Vui hội  Cuội, biết  đóng vai chị  ­ Tổ 02 thi bày  trăng rằm”. cách thức bày  Hằng, chú  mâm cỗ. ­ Trẻ liên  8
  9. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội cỗ, rước đèn,  Cuội, Bờm. ­ Tổ 03 rước  hoan phá cỗ  phá cỗ, tham  ­ Giúp chú bảo  đèn. tại lớp. gia vào các tỏ  vệ treo lồng đèn ­ Cả lớp cùng  chơi dân gian. ­ Chuẩn bị trang  tham gia phá   ­ Trẻ tự tin thể  phục dân gian  cỗ. hiện khả năng  để tham gia vào  ­ Trẻ tập múa  của mình qua  chương trình  lân việc hát, múa,  của nhà trường. đóng kịch… 11/2015    Tổ chức   ­ Trẻ nói  ­ Tổ chức cho  ­ Đội văn nghệ  ­ Cùng giúp  Chủ đề  20/11  được trẻ làm những  tham gia  các cô, chú  gia đình ngày nhà  truyền thống  vật phẩm tặng  chương trình  xếp ghế, xếp  giáo VN tôn sư trọng  cô, học các bài  với bài múa:  đồ múa, giày  “Cô giáo  đạo của dân  hát, bài thơ, vẽ  “Bông hồng  múa. như mẹ  tộc Việt Nam.  tranh, kể  tặng cô”,  ­ Làm vệ  hiền” ­ Nhớ được  chuyện về cô  những cháu  sinh lớp học,    các công việc  giáo (về bố mẹ  còn lại làm  sắp xếp lại  của các cô  nếu là giáo  khán giả cổ vũ  đồ dùng ở  giáo. viên). và trang điểm  các góc. Trẻ mạnh  ­ Cùng xếp  giúp bạn. ­ Phát biểu  dạn, tự tin thể  khăn trải bàn  ­ Giao lưu văn  suy nghĩ về  hiện tình cảm  cho bàn đại  nghệ thơ ca,  lễ hội “cô  yêu mến, biết  biểu, đặt bình  hò, vè, chủ đề  giáo như mẹ  ơn của trẻ với  hoa. ca ngợi các  hiền”. cô giáo.  ­ Cháu Ánh  thầy cô. Ngọc và cháu  ­ Nói lời chúc  Đức Thành tập  với cô giáo dẫn chương  ­ Trò chơi: bắt  trình. chước công  ­ Trang trí lớp  việc của cô  học theo chủ đề  giáo. “Cô giáo như  mẹ hiền”. 12/2015 Quân đội  ­ Trẻ biết tự  ­ Vẽ  ký hiệu  ­ Trẻ tham  ­ Trò chuyện  Nghề  nhân dân  chuẩn bị một  dán số điện  quan doanh  về buổi tham  9
  10. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội nghiệp 22/12 số đồ dùng cá  thoại trên bảng  trại của các  quan “Vui cùng  nhân khi đi  tên. chú Bộ đội. ­ Vẽ tranh về  chiến sỹ” thăm các chú  ­ Cho trẻ làm  ­ Giao lưu văn  chú Bộ đội.   Bộ đội: vẽ  ký  thiệp và chuẩn  nghệ, trò  hiệu trên bảng  bị quà để tặng  chuyện cùng  tên, gắn số  cho các chú Bộ  các bác các cô,  điện thoại. đội. các chú. ­ Trẻ tự phục  ­ Đội văn nghệ  ­ Trẻ tặng quà  vụ bản thân khi  tập luyện bài  và nói lời chúc  tự chuẩn bị  múa: “Ba lô con  đến các chú  trang phục, ba  cóc” để biểu  Bộ đội. lô để đi thăm  diễn. ­ Chơi trò  các chú bộ đội. chơi: bắt  ­ Trẻ tự tin  chước hành  thể hiện tình  động và công  cảm của mình  việc của các  đối với các  chú Bộ đội. chú Bộ đội  thông qua các  bài hát, bài  thơ.  ­ Trẻ tự tin  mạnh dạn,  chủ động giao  tiếp cùng các  chú Bộ đội.  Kế  ­ Với chủ đề   Cô: Tham gia vào  hoạch tổ  “Chúng tôi là  ­ May trang  các hoạt  chức Hội  chiến sỹ” tr ẻ  phục đồng diễn  động: khỏe măng  đượ c làm các  thể dục.  ­ Nhóm 01:  non. chú Bội đội  ­ Nhạc đồng  đồng diễn thể    tham gia vào  diễn ­ Các nhóm  dục.   các trò chơi  tập luyện các  ­ Nhóm 02:  vận động tiếp phần thi của đội  Trò chơi thi  sức, đồng  mình. đua: mang ba  10
  11. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội thời thể hi ện   ­ Làm quen sân  lô chui qua  tình yêu quê  khấu và đội  hầm. hươ ng Đất  hình dự thi. ­ Nhóm 03:  nướ c, lòng tự  Thi đấu bóng  hào dân tộc,  đá. luôn yêu mến,  ­ Nhóm 04:  kính trọng các  chăm sóc sức  chú bộ đội.. khỏe cho các  ­ Trẻ mạnh  vận động viên  dạn  thể hi ện  và làm khán  các phần thi:  giả cổ vũ. khéo léo, dẻo    dai, tài năng  của mình. 01/2016 Hội   thi  ­ Qua hội thi   ­ Trang trí sân   ­ Tham gia  ­ Trẻ xếp lại  bé   với   ca  nhằm tổ chức  trường bằng các  kịch bản theo  đồ múa và  dao, dân ca  sân chơi lành  cành hoa mai,  chủ đề “Múa  dụng cụ  và   trò  mạnh, phát  đào hát mừng  trống cơm  chơi   dân  triển khả  ­ Giáo viên xây  Xuân” các  cùng với cô. gian. năng âm nhạc  dựng kịch bản  cháu MN của  cho tr ẻ. theo chủ đề  các dân tộc  ­ Trẻ tham  ­ Trẻ đượ c  “Múa hát mừng  trên mọi miền  gia làm thiệp  phát huy  Xuân” . đất nước đến  treo trên  những truyền  ­ Trang phục:  với cô mùa  cành mai,  thống tốt đẹp  các loại trang  xuân. Thể  cành đào,  của dân tộc. phục phù hợp  hiện qua các  trang trí lớp  ­ Trẻ được rèn  với làn điệu dân  làn điệu dân  học và sinh  kỹ năng: tự tin  ca. ca, trang phục  hoạt văn  mạnh dạn  ­ Đội văn nghệ  của các dân  ngệ, giao  biểu diễn  Tập luyện bài  tộc. lưu với chủ  trước đám  dân ca Bắc bộ:  đề “Tết”.  đông, kỹ năng  “Trống cơm”,  nghe hát, nghe  những trẻ còn  nhạc. lại phụ giúp cô    trang trí trống  11
  12. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội cơm và buộc tóc  cho các bạn gái. Liên  ­ Trẻ đượ c  ­ Trang trí san  ­ Các nhóm  ­ Trẻ cùng cô  hoan tiệc  trực tiếp ch ế  khấu bằng hình  đeo tạp dề,  thu dọn đồ  buffet  biến một số  ảnh các món ăn  chọn dụng cụ  dùng: chén,  (Tết  món ăn đơn  ngon, bắt mắt. chế biến và  bát, dĩa, ly… dương  giản như:  ­ Cô và trẻ cùng  thực phẩm. ­ Cùng đi rửa  lịch) bánh mì bơ  xếp bàn ghế  ­ Tiến hành  tay, đánh  đườ ng, pha  theo nhóm lớp  chế biến một  răng sạch sẽ. sữa đậu nành,  trước sân  số món ăn và  ­ Vào buổi  mì trộn, bày  trường.  đồ uống đơn  chiều sau khi  xôi ra dĩa  ­ Chuẩn bị cho  giản: trẻ ngủ dậy,   phết kem lên  trẻ một xem  Nhóm 01: vắt  cô trò  bánh bông lan. một số hình ảnh  nước cam. chuyện với  ­ Trẻ chủ  trước khi đi  Nhóm 02: làm  trẻ về tiệc  động tham gia  tham quan để  bánh mì kẹp  buffet mà trẻ  vào công việc  trẻ dễ hình  xúc xích. vừa được  sắp xếp bàn  dung. Nhóm 03: phết  tham gia,  ghế, bày trí  ­Trẻ đeo tạp dề,  kem lên bánh  đồng thời  bàn tiệc và  dụng cụ chế  bông lan. lắng nghe  các món ăn,  biến. Nhóm 04:  bày  những ý kiến  phối hợp với  xôi ra dĩa  của trẻ và  bạn trong  ­ Trẻ thưởng  những món  nhóm để tạo  thức những  ăn mà trẻ  nên sản phẩm  món ăn do cô  mong muốn  của nhóm. và trẻ vừa  được làm ở  ­ Trẻ tự tin,  thực hiện. Liên  lần sau. mạnh dạn lựa  hoan tiệc  ­ Cho trẻ vẽ  chọn những  buffet. lại những  món ăn mà  món ăn mà  mình yêu  mình yêu  thích.   thích 12
  13. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội 02/2016  Chương  ­ Trẻ được   ­ Phụ giúp chú    ­ Biểu diễn  ­ Bé cùng cô  trình Hội  làm quen với  bảo vệ trang trí  văn nghệ bài  thu dọn và  chợ Xuân  những phong  sân khấu. “khúc hát  sắp xếp lại  của bé.  tục tập quán   ­ Trang trí gian  mừng xuân”  đồ dùng và  (Tết  tốt đẹp trong  hàng trò chơi  để khai mạc  các gian  Nguyên  ngày Tết: chúc  của lớp. lễ hội. hàng,  đán) tết bố mẹ, con  ­ Tập văn nghệ  ­ Các nhóm  chuyển các  cái, người  chủ đề mừng  tham gia vào  dụng cụ và  thân, thầy cô  xuân để biểu  các gian hàng  hình ảnh  giáo; tổ chức  diễn trong hội  của hội chợ  trang trí của  sum họp,  chợ xuân. (tùy theo nhu  gian hàng  mừng thọ  ­ Lớp tổ chức  cầu và hứng  vào trong các  người cao  cho trẻ làm  thú của mình,  góc hoạt  tuổi; mọi  thiệp treo trên  trẻ tham gia  động của  người mặc  cành mai, làm  vào các gian  lớp.  quần áo đẹp;  các gian hàng  hàng như sau: ­ Tổ chức  tổ chức các trò  tết và tập giao  Nhóm 01: trò  cho trẻ tô  chơi dân gian;  lưu mua bán  chơi dân gian  màu tranh trò  thời tiết mùa  hàng hóa ngày  và lô tô. chơi dân  xuân cây cối  tết  Nhóm 02: bán  gian. đâm hoa nẩy  nước giải  ­ Cho trẻ mô  lộc, không khí  khát. tả lại cách  trong lành, vui  Nhóm 03: bán  thức phục  vẻ; mỗi dân  các loại bánh. vụ khách  tộc có những  Nhóm 04: cửa  hàng, cách  tập quán, cách  hàng bán tranh  bán hàng và  đón Tết khác  dân gian, vẽ  giao lưu với  nhau. câu đối với  khách. ­ Trẻ mạnh  ông đồ. ­ Vẽ tranh  dạn tham gia  Nhóm 05: bán  về tết.  vào một số  bao lì xì, thiệp  ­ Cho trẻ  hoạt động của  chúc mừng  sưu tầm  hội chợ: trò  năm mới. thêm các đồ  chơi, bán hàng  lưu niệm,  lưu niệm, múa  những món  13
  14. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội hát, bán hàng  ăn ngon để  ăn uống ….  tổ chức lần  sau. 02/2016 Tham quan  ­ Trẻ biết được   ­ Chuẩn bị cho  ­ Trẻ  lắng  ­ Trò chuyện  Thế giới  di tích lich  Di tích lịch sử  trẻ một xem  nghe cô giáo  với trẻ về  thực vật sử ­ công  là công trình  một số hình ảnh  giới thiệu về  chuyến tham  viên Võ  văn hoá lịch sử  trước khi đi  công viên Võ  quan, vẽ  Văn Ký,  có ý nghĩa to  tham quan để  Văn Ký là  tranh về  Tượng đài  lớn ghi nhớ  trẻ dễ hình dung công trình văn  công viên Võ  Trần Hưng  hoá lịch sử có ý  Văn Ký và tô  14
  15. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội Đạo. công lao của  ­ Cô trang phục  nghĩa to lớn ghi  màu tranh    Chủ tịch Hồ  áo dài nhớ công lao  Tượng đài    Chí Minh và  ­ Trẻ trang phục  của  anh hùng  Trần Hưng  các anh hùng  đẹp. dân tộc Võ Văn  Đạo. dân tộc. ­ Chuẩn bị  Ký. ­ Cho trẻ  ­ Biết được tên  nhang, hoa, khăn  ­ Thăm tượng  làm hướng  và vị trí của  lau, chổi để trẻ  đài Trần Hưng  dẫn viên du  công viên võ  lao động vệ sinh  Đạo, lắng nghe  lịch giới  văn ký, tượng  và chơi một số  cô giáo thuyết  thiệu về  đài Trần Hưng  trò chơi dân  trình về vị anh  Công viên  Đạo. gian, chụp ảnh  hùng  Dân tộc  Võ Văn Ký  ­ Trẻ mạnh  lưu niệm….. Trần Hưng  và Tượng  dạn, tự tin khi  Đạo, cô và trẻ  đài Trần  đi tham quan,  cùng thắp  Hưng Đạo  chủ động làm  nhang và tưởng  (qua tranh) một số công  nhớ công ơn. việc đơn giản  ­ Trẻ quét dọn  như: nhặt rác,  quanh khu vực  dọn dẹp vệ  tượng đài, nhặt  sinh quanh khu  rác, chăm sóc  vực. cây. ­ Mạnh dạn,  thân thiện với  mọi người khi  đi tham quan. ­ Quan sát và  chăm sóc cây  xanh trong công  viên 03/2016 Tổ   ­Thông qua  ­ Trang trí lớp  ­ Hai cháu  ­ các bạn trai  Giao  chức  ngày  việc tổ chức  theo chủ đề  Minh Thư và  cùng giúp đỡ  thông Quốc tế  ngày lễ, giáo  “Mẹ là tất cả”. Hữu Thắng  các bạn gái  Phụ nữ  dục sự kính  ­ Xây dựng  dẫn chương  thu dọn đồ  08/03. trọng, lòng  kịch bản “Ngày  trình. dùng, sắp xếp  15
  16. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội biết ơn và tình  vui của bà, của  ­ Tham gia  cảm của trẻ  mẹ” chương trình  với ba mẹ, cô  ­ Tập văn nghệ  văn nghệ với  giáo và tôn  chào mừng:  chủ đề “Ngày  lại bàn ghế. trọng các bạn  “Gia đình nhỏ,  vui của bà, của  ­ Cho trẻ sắp  gái. hạnh phúc to” mẹ”. xếp và chuẩn  ­ Mạnh dạn  ­ May trang  ­ Mời một vài  bị quà để  nói lời yêu  phục múa. cháu nói lời  mang về tặng  thương với bà,  ­ Làm thiệp  chúc mừng của  bà, mẹ. mẹ, cô giáo và  tặng bà mẹ, cô,  mình đến bà và  ­ Hôm sau cho  các bạn gái  các bạn gái. mẹ nhân ngày  trẻ kể lại  nhân ngày  ­ Tự tay gói quà  08/3, thể hiện  những việc  Quốc tế Phụ  tặng mẹ nhân  tình cảm theo  trẻ đã làm cho  nữ 08/3. ngày 08/3. ngẫu hứng. bà và mẹ, mô  ­ Tập nói lời  ­ Chơi trò  tả lại cảm  chúc đến bà và  chơi :” bắt  xúc của bà và  mẹ nhân ngày  chước một số  mẹ khi được  Quốc tế phụ  công việc của  nhận quà và  nữ. mẹ”, “mẹ cần  nghe lời chúc  ­ Gửi kịch bản  gì?” của mình. cho phụ huynh  ­ Các bạn trai  hai cháu dẫn  tặng quà cho  chương trình  các bạn gái  để tập thêm  trong lớp. cho cháu ở nhà. Dã ngoại  ­ Tạo không  ­ Ngày hôm  ­ Trẻ tham gia ­ Trò chuyện  tại khu du  khí vui tươi,  trước: Dán số  vào các trò  với trẻ về  lịch  hào hứng khi  điện thoại vào  chơi. chuyến đi:  Champa. đi dã ngoại. bảng tên của  ­ Trẻ biểu  những điều  ­ Trẻ biết tự  mình. Dặn dò  diễn theo  trẻ thích  phục vụ: tự  trẻ một số nội  ngẫu hứng và  hoặc không  mang ba lô,  dung khi đi dã  giao lưu với  thích. sắp xếp đồ  ngoại: cách  các lớp khác. ­ Cho trẻ kể  dùng, đi theo  nhờ người khác  ­ Xem diễn  về những  nhóm, cùng  giúp đõ khi bị  xiếc và ăn  việc trẻ đã  16
  17. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội tham gia vào  lạc, không vứt  trưa (tự phục  làm được  các trò chơi,  rác bừa bãi,  vụ) dưới sự  trong  làm người dẫn  phải có ý thức  hướng dẫn  chuyến đi  chương trình,  tự phục vụ bản  của cô). chơi. quản trò…. thân, thân  ­ Trẻ tự xếp  ­ Cho trẻ cất  ­ Trẻ mạnh  thiện, hòa đồng  gối để ngủ. lại thẻ bảng  dạn giao tiếp  với mọi người,  ­ Trẻ cùng thu  tên. với mọi  khách du lịch. dọn đồ dùng,  ­ Cùng vẽ lại  người, tự tin  ­ Ở nhà trẻ tự  ăn nhẹ, uống  những gì mà  thể hiện khả  chuẩn bị đồ  sữa, chơi một  trẻ đã được  năng của bản  dùng cho mình,  số trò chơi  nhìn thấy và  thân. sắp xếp vào  tập thể: trán  tham gia. ­ Mạnh dạn  cặp gọn gàng. cằm tai,  ­ Trò chuyện  nhờ người  ­ Trẻ tập trung  Alibaba, ai  về chuyến  khác giúp đỡ  tại trường, ăn  thông mình  dã ngoại khi gặp khó  sáng. hơn?... khăn, không sợ  ­ Trẻ lên xe và  ­ Chuẩn bị đồ  sệt khi đến địa  di chuyển đến  dùng cá nhân,  điểm mới và  khu du lịch  lên xe và đi  gặp nhiều  Chăm pa. về. người lạ.   05/2016 Kỉ niệm  ­Trẻ biết khi  ­ Cho trẻ nghe  ­ Xem các cô  ­ Cho trẻ sưu  ngày sinh  còn sống Bác  một số bài hát  giáo múa hát  tầm thêm  nhật Bác  Hồ rất yêu  về Bác Hồ,  bài: “Những  những hình  Hồ (19/ 5) thương, các  xem những  bông hoa trong  ảnh về Bác  cháu thiếu niên  hình ảnh tư  vườn Bác”. Hồ. nhi đồng liệu về Bác  ­ Nghe cô  ­ Gợi ý trẻ  ­ Giới thiệu  Hồ: Bác Hồ  Hồng Tuyên  kể lại những  về quê hương  với thiếu niên  kể chuyện  hiểu biết của  của Bác, về  nhi đồng, với  “Bác Hồ thăm  mình về Bác  thủ đô Hà Nội,  các cụ già, các  các cháu trại  Hồ cho ông  nơi Bác đã  chú bộ đội… trẻ mồ côi  bà, bố mẹ  sống và làm  ­ Trang trí lớp Kim Đồng”. cùng nghe. việc. ­ Lớp tổ chức  ­ Trẻ tham gia  17
  18. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội ­Trẻ thể hiện  theo chủ đề  múa hát về  lòng biết ơn  “Về thủ đô  Bác Hồ. và lòng kính  viếng Bác” vào  ­ Các cháu  yêu Bác Hồ,  hoạt động giáo  tham gia đọc  yêu mến thủ  dục trẻ hằng  thơ và thể  đô Hà Nội. ngày. hiện sự biết  Mạnh dạn thể  ­Vẽ tranh ảnh,  ơn và sự kính  hiện khả năng  về quê hương  trọng của  của mình  Bác, về ao cá  mình đối với  thông qua các  của Bác… Bác Hồ. bài hát, múa  về Bác Hồ. 05/2016 Lễ   hội  ­ Trẻ được  ­ Lớp phối hợp  ­Ổn định chỗ  ­ Trẻ cùng cô  tổng   kết  tham gia trong  cùng nhà  ngồi. xếp ghế, đồ  năm   học,  tâm thế nhẹ  trường và  PH  ­ Trẻ tham gia  múa, đồ dùng  Bé vui vào  nhàng, thoải  chuẩn bị quà  múa hát văn  đồ chơi để  hè. mái, chuẩn bị  giấy khen, cho  nghệ chào  chuẩn bị  vào hè và luôn  trẻ. mừng. nghỉ hè. nhớ tới trường  ­Xây dựng kịch  ­ Tham gia vào  ­ Cho trẻ nói  mầm non thân  bản nội dung  một số trò  những hoạt  yêu. thể hiện tình  chơi do quản  động mà trẻ  ­ Trẻ trải  cảm với trường  trò tổ chức:  thích được  nghiệm không  lớp, cô giáo. “Ai nhanh hơn  làm trong  khí vui vẻ  ­ Tập cho 02  ?” “Động  mùa hè. thoải mái của  trẻ đóng vai chị  tượng”, “Làm  ­ Nhắc nhở  ngày tết thiếu  Thỏ Ngọc và  theo tôi nói”… trẻ những  nhi. gấu Kubi (gửi  ­ Trẻ nhận  việc nên và  ­ Mạnh dạn tự  thêm kịch bản  phần thưởng  không nên  tin thể hiện  về nhà để phụ  của nhà  khi nghỉ ở  kịch bản  huynh tập thêm  trường. nhà. chương trình,  cho trẻ) ­ Lắng nghe cô  ­ Động viên  tham gia văn  ­ Thuê đồ múa  hiệu trưởng  trẻ ngoan,  nghệ và các  cho trẻ. dặn dò trước  nghe lời bố  trò chơi cùng  khi nghỉ hè. mẹ trong  với các cô và  những ngày  18
  19. Tháng Nội dung Mục đích Nhiệm vụ của lớp Nhỡ A Chuẩn bị Trong lễ hội Sau lễ hội các bạn. hè.               Biện pháp 2. Tạo điều kiện cho tất cả trẻ đều được tham gia vào công  tác chuẩn bị, biết phối hợp cùng cô và các bạn tham gia lễ hội. a) Động viên trẻ cùng tham gia vào công tác chuẩn bị. Sau khi đã có kịch bản chương trình, tôi bắt đầu gợi ý cho trẻ cùng tham gia   vào công tác chuẩn bị, thông thường những lễ hội lớn của trường là do các cô giáo,   chú bảo vệ và các cô nhân viên trong trường sắp xếp, trang trí, nay tôi động viên các   cháu trong lớp cùng tham gia hỗ trợ với các cô, các chú, có thể  chỉ  là những việc   nhỏ  như: xếp khăn trải bàn, bơm bóng bay, buộc bóng bay, gắn hoa mai, hoa đào  hoặc nhặt rác trong sân trường và làm vệ sinh khu vực lễ hội, mỗi nhóm làm một   việc dưới hình thức thi đua, cuối cùng nhóm nào hoàn tất công việc trước và gọn  gàng nhất thì sẽ  được nêu gương trong chương trình. Những trẻ  không tham vào  các hoạt động múa hát, chơi trò chơi thì sẽ  được tham gia vào công tác trang trí  hoặc hỗ  trợ  cho các bạn của mình lên sân khấu như: buộc tóc, trang điểm, thay  trang phục giúp bạn, để khi các bạn của mình lên sân khấu biểu diễn trẻ cũng cảm  thấy tự hào hơn vì trong đó cũng có phần công sức của mình.  b) Động viên tất cả trẻ đều tham gia chương trình Trước đây vì tâm lý cầu toàn, mong muốn lớp đạt giải cao hoặc sợ các cháu  thể hiện không đồng đều, ra giữa đám đông hay bị lộn xộn nên tôi thường hạn chế  về số lượng các cháu tham gia, chỉ chọn những cháu có kỹ năng khá tốt, tự tin lên   biểu diễn hoặc tham gia các hoạt động mang tính thi đua, nay tôi mạnh dạn động  viên nhiều trẻ cùng tham dự hơn mà vẫn không bị lộn xộn là vì tôi đã biết chia nhỏ  từng nhiệm vụ cho từng trẻ, có thể một bài múa thay vì cho tất cả trẻ cùng lên một  lúc thì tôi sắp xếp cho từng nhóm lên lần lượt, thay phiên nhau, nên sân khấu không   bị rối mà chương trình vẫn được đảm bảo, cho nhiều trẻ có cơ hội được thể hiện   mình. Hoặc với hoạt động “Hội khỏe măng non” tôi đã phân công từng nhóm trẻ  phụ trách một phần thi khác nhau như: những trẻ to cao, có tố chất thể lực tốt thì  cho trẻ tham gia vào hoạt động trò chơi thể hiện sức mạnh như: kéo co, nhảy bao  bố.. những trẻ  có thể  lực nhỏ  hơn nhưng nhanh nhẹn thì cho trẻ  chơi những trò  chơi cần đến sự khéo léo như: “Đi cầu tre bắt cá”, “Vào rừng hái quả”… Bên cạnh đó, tôi luôn chú trọng đến đội ngũ khán giả, nếu như  trước đây  không tham gia biểu diễn văn nghệ trên sân khấu thì trẻ chỉ ngồi xem bạn lớp mình   19
  20. và lớp khác thể hiện, nay tôi động viên trẻ cùng làm những cổ động viên tích cực  bằng cách mặc trang phục riêng của lớp mình để trẻ ngồi gần nhau, đồng thời có  băng rôn, khẩu hiệu để cổ vũ cho các bạn hoặc cầm hoa, bóng bay để lên tặng sau  khi bạn biểu diễn xong, như vậy trẻ sẽ không cảm thấy nhàm chán mà còn háo hức  hơn, trẻ lên tặng cho bạn cũng là một cách để rèn luyện sự mạnh dạn và thể hiện   sự tự tin trước đám đông, thể hiện sự yêu mến của mình dành cho bạn. Trong mỗi hoạt động tôi luôn tạo cơ  hội cho trẻ  được giao tiếp với mọi  người, ví dụ: hoạt động “Ngày hội đến trường của bé”, tôi gợi ý cho trẻ cùng đến  sớm để chào đón những em bé nhỏ hơn mới vào trường, tặng bóng bay, xách cặp  hoặc cầm sữa giúp các em, dỗ  dành để  các em không còn khóc nữa. Hoặc nhân  ngày 22/12 khi dẫn các cháu đi thăm các chú bộ đội, tôi gợi ý cho trẻ tặng những  sản phẩm mà trẻ  tự  làm được và nói lên những lời chúc, suy nghĩ, tình cảm và  mong muốn của mình đến các chú bộ đội, hoặc gửi lời chúc đến các cô giáo nhân   ngày nhà giáo Việt Nam.  Một số trẻ từ thụ động, ỷ lại cô giáo và các bạn, chưa   chủ  động tham gia vào các hoạt động lễ  hội của trường, lớp, bây giờ  trẻ  đã rất  thích thú khi được tham gia các hoạt động do cô và các bạn phân công hoặc mình tự  xung phong đảm nhận. Biện pháp 3.  Xây dựng kịch bản cho từng lễ hội nhằm giúp trẻ tự tin  thể hiện khả năng của mình thông qua các hoạt động: múa, hát, đóng kịch, trò   chơi, giải câu đố, giao lưu, dẫn chương trình. Tùy theo từng chủ đề, mục đích yêu cầu và các dạng hoạt động khác nhau  mà tôi tiến hành xây dựng cho hợp lý, kịch bản chương trình phải đáp ứng được  yêu cầu: vừa ngắn gọn, vừa thể hiện rõ được nội dung đặc trưng cho ngày lễ hội,  đồng thời phải gần gũi với trẻ và tạo hứng thú cho trẻ  để  không gây nhàm chán,  nội dung hoạt động cần có sự  xen lẫn giữa các tiết mục văn nghệ, giao lưu, trò  chơi hoặc những yếu tố bất ngờ, ví dụ: khách mời đặc biệt hoặc các trò chơi trúng   thưởng….để trẻ hào hứng hơn. Nếu như trước đây kịch bản là dành cho giáo viên  thì nay nhằm phát huy khả  năng của trẻ  tôi xây dựng kịch bản để  trẻ  thể  hiện,   nhằm thu hút sự chú ý của những trẻ khác và bản thân trẻ được trực tiếp tham gia   vào chương trình. a) Thay đổi người quản trò và dẫn chương trình. Thông thường cô giáo sẽ  đảm nhiệm vai trò là người điều hành và dẫn  chương trình, nay tôi động viên trẻ cùng tham gia vào hoạt động này, ban đầu trẻ  còn lúng túng thì tôi dẫn kèm với trẻ, sau đó trẻ đã tự tin hơn thì cho hai trẻ cùng tự  dẫn chương trình với nhau hoặc chia nhỏ từng phần của chương trình ra cho trẻ  phụ  trách, sau khi trẻ  đã thành thạo thì 2­3 trẻ  sẽ  dẫn chương trình từ  đầu đến   cuối, kịch bản có thể  được gửi trước cho phụ  huynh hướng dẫn thêm cho trẻ   ở  nhà, cô thường xuyên động viên, khích lệ  những trẻ  còn tự  ti, nói nhỏ, nhút nhát   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1