Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào để dạy trẻ 3-4 tuổi đọc thơ diễn cảm
lượt xem 2
download
Đề tài "Làm thế nào để dạy trẻ 3-4 tuổi đọc thơ diễn cảm" với mục đích giúp trẻ đọc thơ diễn cảm hơn biết thể hiện tình cảm của mình vào trong bài thơ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào để dạy trẻ 3-4 tuổi đọc thơ diễn cảm
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “LAM THÊ NAO ĐÊ DAY TRE MÂU GIAO 3 – 4 TUÔI ĐOC TH ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̃ ́ ̉ ̣ Ơ DIÊN CAM ̃ ̉ ” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ông ba ta x ̀ ưa co câu " Tre lên 3 ca nha hoc noi". Thât đung nh ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ư thê. Daý ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ tiêng me đe cho tre tuôi mâm non co môt y nghia đăc biêt quan trong, va phat triên ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ngôn ngữ cho tre la môt trong nh ̉ ̀ ̣ ưng muc tiêu quan trong nhât cua giao duc mâm ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ non. Ngôn ngư cua tre phat triên tôt se giup tre nhân th ̃ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ức va giao tiêp tôt gop phân ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ quan trong vao viêc hinh thanh va phat triên nhân cach cho tre. Viêc phat triên ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ngôn ngư mach lac cho tre trong giao tiêp se giup tre dê dang tiêp cân v ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̃ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ới cac môn ́ ̣ hoc khac nh ́ ư: môi trương xung quanh, lam quen v ̀ ̀ ơi toan, âm nhac, tao hinh... ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ Cho nên giao duc mâm non la nên mong đâu tiên đê hinh thanh va phat triên ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ nhân cach con ng ́ ươi m ̀ ơi xa hôi chu nghia. Nhiêm vu cua giao duc mâm non la ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ giup tre phat triên toan diên vê cac măt đao đ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ức, tri tuê, thâm my. ́ ̣ ̃ ̃ Để thực hiện nhiệm vụ của ngành học mầm non. Trẻ mầm non là viên gạch hồng đầu tiên, để xây lên toà lâu đài cho đất nước. Chúng ta không những đào tạo con người có tri thức khoa hoạc mà còn tạo ra thế hệ mầm non tương lai, biết yêu nghệ thuật, giàu ước mơ, hiểu được cội nguồn dân tộc. ̣ ̣ Hoat đông lam quen v ̀ ơi văn hoc đôi v ́ ̣ ́ ơi tre mâm non la môt trong nh ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ững ̣ ̣ nôi dung quan trong va cân thiêt, vi hoat đông lam quen v ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ơi văn hoc la ph ́ ̣ ̀ ương ̣ ̉ ́ ́ tiên giup tre co vôn hiêu biêt vê cuôc sông, vê con ng ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ười, vê nh ̀ ững môi quan hê ́ ̣ ̃ ̣ trong xa hôi. Macxi Gocki t ưng noi: “Văn hoc la nhân hoc”, nên hoat đông lam ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ quen vơi văn hoc co tac dung nuôi d ́ ̣ ́ ́ ̣ ưỡng, bôi đăp cho tâm hôn tre th ̀ ́ ̀ ̉ ơ thêm trong sang, lanh manh h ́ ̀ ̣ ơn. Nhưng bai th ̃ ̀ ơ, câu chuyên trong ch ̣ ương trinh mâm non ̀ ̀ mở ra môt thê gi ̣ ́ ơi m ́ ơi la trong suy nghi cua tre, ́ ̣ ̃ ̉ ̉ ươm vao tâm hôn tre tinh yêu ̀ ̀ ̉ ̀ thiên nhiên, yêu quê hương, đât n ́ ươc, tinh yêu th ́ ̀ ương con ngươi. T ̀ ừ đo tre biêt ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ yêu cai đep, cai thiên, biêt ghet cai ac, lanh xa cái xâu, tre biêt chia se, cam thông ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̉ vơi nhân loai. ́ ̣ Thơ là tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn, vì thế thơ rất rễ đi vào lòng người. Ngay từ thủa lọt lòng, qua lời ru ngọt ngào của mẹ đã góp phần tạo lên một thế giới tình cảm của bé. Trẻ thơ có một tâm hồn rất nhạy cảm với cái đẹp. Đây là lứa tuổi bắt đầu của sự nhận thức và những tình cảm mãnh liệt, các em yêu thơ, thích thơ và có nhu cầu đọc thơ. Chính vì vậy thơ ca có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Thơ là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ. Vì vậy thơ góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ. Nhờ đó trẻ nãy sinh năng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp xúc với thơ ca.
- Tôi nhận thấy thơ ca là rất cần thiết cho trẻ, vì thế mà việc dạy trẻ không những hiểu thơ, cảm nhận thơ, thuộc thơ để vận dụng vào cuộc sống, tạo vốn sống cho trẻ mà cao hơn nữa trẻ biết đọc thơ được diễn cảm. Từ nhưng c ̃ ơ sở ly luân trên tôi đa đi sâu nghiên c ́ ̣ ̃ ̀ ̀ Lam thê nao ứu đê tai " ̀ ́ ̀ đê day tre 34 tuôi đoc th ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ơ diên cam ̃ ̉ " với mục đích giúp trẻ đọc thơ diễn cảm hơn biết thể hiện tình cảm của mình vào trong bài thơ. ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Đê tao điêu kiên cho tre hoc tôt môn lam quen văn hoc thông qua hoat đông ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ day tre đoc th ̉ ̣ ơ, tôi xin chia se kinh nghiêm cua minh qua đê tai “Lam thê nao đê ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ day tre 34 tuôi đoc th ̉ ̣ ơ diên cam”. Đây la đê tai ma tôi đuc rut kinh nghiêm trong ̃ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ qua trinh giang day. ́ ̀ ̉ ̣ 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Xuất phát từ thực tế của việc dạy và học của trẻ mẫu giáo 3 4 tuổi tôi thấy các cháu ở lứa tuổi này cần thiết được học thơ vì qua thơ đã góp phần vào mục đích giáo dục nghệ thuật và phát triển hoàn thiện ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho trẻ. Đề tài này tôi nghiên cứu, đúc rút ra từ công tác giảng dạy trẻ 3 4 tuổi ở đơn vị tôi và có thể áp dụng cho các độ tuổi khác trong đơn vị nơi tôi đang công tác cũng như các đơn vị khác trong huyện, trong tỉnh, và ngoài tỉnh. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Năm học 20142015 bản thân tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 3 4 tuổi tại điểm trường Trung tâm với số lượng 29 cháu. ̉ Trong qua trinh giang day tôi thây đa sô tre có s ́ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ự phát triển ngôn ngữ khá tốt, nhưng bên cạnh đó còn co môt sô tre con noi ng ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ọong, noi ch ́ ơt, thi ́ ếu manh dan, t ̣ ̣ ự tin khi giao tiêp . Vi vây, tôi th ́ ̀ ̣ ương xuyên âu y ̀ ếm, gần gũi, tro chuyên v ̀ ̣ ơi tre ́ ̉ ở moị luc, moi n ́ ̣ ơi, đăc biêt chu trong tô ch ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ưc các hoat đông cho tre lam quen văn hoc qua ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ hoat đông đoc th ̣ ơ . Tuy nhiên trong qua trinh th ́ ̀ ực hiên tôi đa găp môt sô thuân l ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ợi và kho khăn sau: ́ * Thuân l ̣ ợi: Được sự quan tâm tao điêu kiên cua hôi phu huynh va chinh quyên đia ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ phương, đâu t ̀ ư vê c ̀ ơ sở vât chât t ̣ ́ ương đôi đây đu.́ ̀ ̉ Đa số trẻ nói rõ lời, trọn câu, diễn đạt khá mạch lạc. Bản thân là một giáo viên trẻ, co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ yêu nghê mên tre. ̀ ́ ̉ Ban giam hiêu đa th ́ ̣ ̃ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn va th ̀ ực hiện chuyên đê văn hoc, hôi thi đô dung đô ch ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi cho chi em đông nghiêp hoc tâp ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ va rut kinh nghiêm. ̀ ́ ̣ ́ ̣ Đa sô phu huynh cua l ̉ ớp nhiêt tinh, quan tâm chu đao t ̣ ̀ ́ ới con em va ̀ thương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ * Kho khăn: ́
- ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ Nhiêu tre co biêu hiên con châm, co kho khăn vê ngôn nǵ ́ ̀ ữ như phat âm ́ ̀ ưa ro, noi ngong, noi lăp... con ch ̃ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ̉ Kha năng chu y cua tre con yêu, tri nh̉ ̀ ́ ́ ớ cua tre con han chê nên ch ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ưa biêt́ hêt khôi l ́ ́ ượng cac âm tiêp thu... ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ Kinh nghiêm sông cua tre con ngheo nan, nhân th ́ ̀ ̀ ̣ ức con han chê dân đên ̀ ̣ ́ ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ư không chinh xac, câu lung cung. tinh trang tre dung t ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̉ Đô dung tr ̀ ̀ ực quan con it ch ̀ ́ ưa đa dang phong phu, thâm my ch ̣ ́ ̃ ̃ ưa đat. ̣ ̣ Môt sô phu huynh ch ́ ̣ ưa thực sự quan tâm đên viêc hoc tâp cua con em ́ ̣ ̣ ̣ ̉ minh. ̀ Vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ để nắm bắt tình hình và có kế hoạch rèn kỹ năng đoc th ̣ ơ diên cam cho tre 3 4 tu ̃ ̉ ̉ ổi, cụ thể kết quả như sau: Bảng khảo sát khả năng đoc th ̣ ơ diên cam c ̃ ̉ ủa trẻ 3 4tuổi T.Số Tỉ lệ Không Tỉ lệ Nội dung khảo sát Đạt trẻ (%) đạt (%) Hưng thu nghe cô đoc th ́ ́ ̣ ơ 29 8 27,6 21 72,4 ̉ Kha năng diên cam ngôn ng ̃ ̉ ữ mach lac. ̣ ̣ 29 10 34,5 19 65,5 ̉ Kha năng đoc theo cô ̣ 29 16 55,2 13 44,8 ̉ Kha năng đoc th ̣ ơ sang tao ́ ̣ 29 10 34,5 19 65,5 * Từ kết quả khảo sát trên tôi rút ra nhiều nguyên nhân sau: Giao viên ch́ ưa tự giac bôi d ́ ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp ̀ ̣ ̣ ̣ vu trong viêc day tre.̣ ̣ ̉ Giao viên ch ́ ưa tao đ ̣ ược sự tự tin cho tre.̉ Giáo viên chưa lông ghep vao cac hoat đông khac khi day tre ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ Chưa tao đ ̣ ược môi trương hâp dân cho tre hoat đông. ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ Chưa tich c ́ ực trong viêc lam đô dung, đô ch ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi Chưa tuyên truyên va kêt h̀ ̀ ́ ợp về phương pháp giáo dục giữa giáo viên và gia đình. Từ nhưng nguyên nhân trên ̃ ̉ ̉ ̉ ban thân tôi cam thây cân phai khăc phuc, s ́ ̀ ́ ̣ ửa ̉ ̀ ương dân tre phat triên ngôn ng đôi va h ́ ̃ ̉ ́ ̉ ữ môt cach đung đăn nhât băng cach tim ra ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉ môt sô giai phap giup tre h ́ ́ ̉ ưng thu đ ́ ́ ọc thơ diễn cảm. 2.2. Các giải pháp. Giải pháp 1: Tự bôi d ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu ̀ ̣ ̣ ̣ a. Tự nghiên cứu qua các tập san, sách báo Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản thân phải luôn tự cố gắng phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức, học hỏi chị em đồng nghiệp. Thường xuyên tìm hiểu các tập san, sách báo, vào mạng internet, tích cực tham gia vào các chuyên đề, các hoạt động dạy mẫu, qua các buổi thao giảng kiến tập
- do trường, phòng giáo dục và các trường điểm tổ chức. Các ý kiến đóng góp bổ sung dự giờ của Ban giám hiệu cũng như tổ chuyên môn nhận xét đóng góp. b. Nâng cao trình độ chuyên môn qua giờ dạy. Trước khi lên lớp, tôi tập luyện giọng đồng thời sáng tạo các cử chỉ, điệu bộ để nhằm thu hút, lôi cuốn yêu thích vào bài thơ và mốn thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ. Sau khi kết thúc bài thơ, tôi có thể ngâm thơ cho trẻ nghe.Bên cạnh đó, tôi còn sưu tầm lồng ghép các bài hát phù hợp với chủ đề, nội dung bài thơ để giúp hoạt động học của trẻ đạt kết quả cao hơn. VD: Trước đây khi dạy trẻ đọc bài thơ “Đên l ́ ơp” thì cô giáo s ́ ẽ đàm thoại về chủ đề trường mầm non. Sau đó cô sẽ giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả rồi cô sẽ đọc bài thơ lần 1. Cô đọc lần 2 sẽ giảng nội dung bài thơ và đàm thoại với trẻ về bài thơ. Sau đó cô cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân trẻ đứng lên đọc thơ. Nhưng bây giờ cũng với bài thơ “Đên l ́ ơp” đ ́ ầu tiên để gây được hứng thú cho trẻ tôi sẽ cho trẻ hát bài “trương chung chau la tr ̀ ́ ́ ̀ ương mâm non”. Sau đó ̀ ̀ đàm thoại với trẻ về chủ đề, vào phần nội dung chính tôi sẽ giới thiệu với trẻ về tên bài thơ, tên tác giả và tôi sẽ đọc thơ lần 1 kết hợp với tranh minh hoạ. Sau khi đọc xong lần 1 tôi hỏi lại trẻ về tên bài thơ và tên tác giả. Cô sẽ đọc thơ lần 2 lần này tôi sẽ đọc kết hợp với hình ảnh động trên giáo án điện tử, đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ. Tôi còn giáo dục trẻ ở trong lớp phải ngoan ngoãn nghe lời cô giáo và đoàn kết với bạn trong lớp. Tôi đọc thơ lần 3 kết hợp với các bức tranh rối tay do tôi tự làm cho các nhân vật cử động được, cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: cả lớp, các tổ, các nhóm, cá nhân đọc thơ. Kết thúc tôi cho trẻ tự tay mình làm các món quà để tặng các bạn trong lớp. Việc kết hợp hoạt động âm nhạc, hoạt động toán và sử dụng hình ảnh động trên máy chiếu vào hoạt động đọc thơ sẽ làm cho trẻ hứng thú đọc thơ nên rất nhiều. Giải pháp 2: Tao s ̣ ự tự tin, manh dan cho trẹ ̣ ̉ ̣ ̣ Hoat đông lam quen v ̀ ơi văn hoc giup tre phat triên tôt vê măt ngôn ng ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ữ, ̉ phat triên tri t ́ ́ ưởng tượng, tri nh ́ ơ, tao thoi quen t ́ ̣ ́ ự tin, manh dan. ̣ ̣ Đê lam tôt ̉ ̀ ́ được cac nhiêm vu đo đêu phu thuôc vao giao viên mâm non. Cô giao v ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ừa là ngươi giao duc, v ̀ ́ ̣ ưa la ng ̀ ̀ ươi me hiên, v ̀ ̣ ̀ ừa la nghê sy cua tre th ̀ ̣ ̃ ̉ ̉ ơ. Vi thê cô giao ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ phai luôn đông viên, khuyên khich tre, luôn tao cho tre tâm thê vui t ́ ́ ̣ ̉ ́ ươi, thoai mai, ̉ ́ rut ngăn khoang cach gi ́ ́ ̉ ́ ữa cô va tre lam tre t ̀ ̉ ̀ ̉ ự tin hơn. Khi tre ch ̉ ưa mang dan trong khi đoc th ̣ ̣ ̣ ơ, đông dao, kê chuyên, đong kich ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ cô nên đên bên nhe nhang gân gui tro chuyên c ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̣ ởi mở tao cho tre ṣ ̉ ự tự tin, manḥ ̣ ơn đê qua trinh truyên đat kiên th dan h ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ức cho tre đat kêt qua tôt h ̉ ̣ ́ ̉ ́ ơn. Giải pháp 3: Lông ghep cac hoat đông khac khi day tre đoc th ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ơ Đây la hinh th ̀ ̀ ưc nhăm thoa man nhu câu giai tri cua tre, đông th ́ ̀ ̃ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ời giup tre ́ ̉ co nh́ ững nhân th ̣ ức vê đao đ ̀ ̣ ức, thâm my, co tac dung: ̃ ̃ ́ ́ ̣
- ̉ Bô sung vê nhiêu măt cho nh ̀ ̀ ̣ ưng tiêt day tre hoc thuôc th ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ đa quy đinh ̃ ̣ trong chương trinh nh ̀ ư giup tre hiêu nôi dung bai th ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ơ hơn, nhớ nôi dung bai th ̣ ̀ ơ va ren ki năng đoc th ̀ ̀ ̃ ̣ ơ diên cam. ̃ ̉ Nâng cao năng lực cam thu th ̉ ̣ ơ, nâng cao năng khiêu nghê thuât cho tre. ́ ̣ ̣ ̉ a. Luc đon tre tra trevà tr ́ ́ ̉ ̉ ̉ ước giờ vệ sinh. ̉ ̉ Luc đon tra tre cô cho tre ngôi xung quanh đoc th ́ ́ ̉ ̀ ̣ ơ cho tre nghe, cho trẻ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ xem cac tranh anh minh hoa vê nôi dung, đam thoai vê cac nhân vât, s ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ự viêc xay ra ̣ ̉ trong bai th ̀ ơ. Cô co thê đoc ca dao, đông dao đê tre lam quen v ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ơi nhip điêu, phat ́ ̣ ̣ ́ ̉ triên ngôn ng ư.̃ Trươc gi ́ ờ vệ sinh, cô cho trẻ đọc bài thơ: “Bé tập rửa tay” để cho trẻ vừa nắm được các thao tác vệ sinh rửa tay, đồng thời giúp cho trẻ cảm nhận được nội dung bài thơ. b. Khi dao ch ̣ ơi, tham quan: ̉ ́ ́ ơi thiên nhiên, cuôc sông, con ng Cho tre tiêp xuc v ́ ̣ ́ ươi, cô giao co thê đoc ̀ ́ ́ ̉ ̣ thơ diên cam vê loai vât, cây co, th ̃ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ời tiêt cho tre nghe. ́ ̉ c. Trong luc tre ch ́ ̉ ơi: ́ ́ ưng bai th Nêu co nh ̃ ̀ ơ nao trong gi ̀ ơ hoc tre ch ̀ ̣ ̉ ưa thuôc, luc tre ch ̣ ́ ̉ ơi cô giao ́ ̉ ̣ giup tre đoc thuôc bai th ́ ̣ ̀ ơ va ren ki năng đoc th ̀ ̀ ̃ ̣ ơ diên cam cho tre. Nêu nhip điêu ̃ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ thơ phu h ̀ ợp vơi đông tac ch ́ ̣ ́ ơi thi tre se cang nhanh thuôc. ̀ ̉ ̃ ̀ ̣ d. Trong giơ hoat đông goc: ̀ ̣ ̣ ́ Trên cơ sở cac hoat đông goc, tre co điêu kiên ôn luyên, tai hiên lai cac bai ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ thơ đa va đang hoc môt cach hiêu qua. Cô giao cân đâu t ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ư, suy nghi g ̃ ợi y giup tre ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ cam thu cac tac phâm th ̉ ơ ở hoat đông chung thông qua hoat đông goc. ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ở goc ngh Vi du: ́ ệ thuật, cô cho trẻ thể hiện năng khiếu của mình như khuyến khích trẻ đọc thơ đồng thời thể hiện các cử chỉ, điệu bộ theo nội dung bài thơ. Giải pháp 4: Tao môi tr ̣ ương hâp dân cho tre lam quen v ̀ ́ ̃ ̉ ̀ ơi th ́ ơ Môi trương lam quen v ̀ ̀ ơi th ́ ơ la rât quan trong va cân thiêt. Vi thê khi s ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ưu ̉ tâm tranh anh phai phu h ̀ ̉ ̀ ợp vơi nôi dung bai th ́ ̣ ̀ ơ, phu h ̀ ợp vơi l ́ ưa tuôi, chu đê, ́ ̉ ̉ ̀ chu điêm. ̉ ̉ Ngoài ra còn tạo các mảng tường quanh lớp và phía ngoài lớp với các nội dung của bài thơ, câu chuyện trong chương trình 3 4 tuổi Ví dụ: Bài thơ "Em yêu nhà em; Thăm nhà Bà" Việc tạo môi trường có nội dung văn học của giáo viên, trước hết là làm cho môi trường trong lớp đẹp phong phú hấp dẫn, mặt khác kích thích sự chú ý của trẻ, qua đó gợi cho trẻ ôn lại bài cũ và làm quen với tác phẩm mới sắp được học. Ngoài ra giáo viên còn tạo ra môi trường có nội dung văn học ngoài chương trình nhưng theo chủ điểm để kích thích trẻ chu y, t ́ ́ ư duy tưởng tượng, diên đat ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ mach lac đê hoan thiên thêm vê ngôn ng ̀ ̣ ̀ ữ. Qua việc tạo môi trường có nội dung văn học nói chung và thơ nói riêng cho trẻ mầm non, nhất là mẫu giáo bé là rất quan trọng và cần thiết. Hơn nữa
- nguyên liệu lại phong phú, dễ kiếm, dễ tìm như: Vỏ ốc, hột hạt, lá cây, rơm rạ, bìa cát tông, giấy các loại, vỏ chai... môi trường có thể do cô và cháu cùng làm, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, có cơ hội được trải nghiệm góp phần to lớn trong việc tổ chức dạy trẻ, đọc thơ diễn cảm trong hoạt động chung. Giai phap 5: Tich c ̉ ́ ́ ực lam đô dung, đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi Đây là hình thức dạy học rất có hiệu quả, đăc biêt đôi v ̣ ̣ ́ ơi tre 34 tuôi, ́ ̉ ̉ ở ̣ ̉ đô tuôi nay viêc tiêp thu ngôn ng ̀ ̣ ́ ữ đê hinh thanh ̉ ̀ ̀ ở tre biêu t ̉ ̉ ượng vê cuôc sông ̀ ̣ ́ được phan anh trong cac bai th ̉ ́ ́ ̀ ơ con nhiêu han chê nên rât cân đên s ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ự hô tr ̃ ợ cuả ̀ ̉ hinh anh tr ực quan trong viêc linh hôi tac phâm. ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ̉ Đê thu hut đ ́ ược sự chu y cua tre vao môt tiêt hoc thuôc th ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơ va ki năng đoc̀ ̃ ̣ thơ diên cam cua tre đ ̃ ̉ ̉ ̉ ược tôt thi ban thân ng ́ ̀ ̉ ươi giao viên phai biêt tim toi, suy ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̀ nghi ra nh ̃ ưng kiên th ̃ ́ ức, lam nhiêu b ̀ ̀ ức tranh minh hoa đep, nhiêu sa ban minh ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ hoa sinh đông, vui măt tre. Cac đô dung, đô ch ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ơi như mu, măt na hoa trang phai ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ưc lôi cuôn tre va co nhiêu tac dung khac. hâp dân, tao s ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ Ngoai ra, đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi phai phu h ̉ ̀ ợp vơi chu đê, chu điêm đang hoc. ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ Lam đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi vừa tao đ ̣ ược sự hâp dân, lôi cuôn tre vao tiêt hoc, v ́ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ừa nâng cao tay nghê, tao s ̀ ̣ ự tự tin cho ban thân khi lên tiêt day. Vi thê, ngoai tham khao ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ trên sach, bao, trên mang iternet ra tôi con hoc hoi ́ ́ ̀ ̣ ̉ ở chi em đông nghiêp, tham gia ̣ ̀ ̣ ̣ trong cac cuôc thi lam đô dung đô ch ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi do nha tr ̀ ường, phong tô ch ̀ ̉ ức. Giai phap 6: Tuyên truyên, kêt h ̉ ́ ̀ ́ ợp với phu huynh ̣ ̉ ̉ ̣ Đê tre hoc thuôc th ̣ ơ cac bai th ́ ̀ ơ, nhớ nôi dung bai th ̣ ̀ ơ va co ki năng đoc ̀ ́ ̃ ̣ thơ diên cam, vi vây cân phai co s ̃ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ự công tac gi ̣ ́ ưa giao viên va phu huynh. V ̃ ́ ̀ ̣ ậy làm thế nào để tuyên truyền với phụ huynh một cách thuyết phục đạt kết quả phối hợp với phụ huynh thật tốt. Đó là một công việc không đơn giản. Trong công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh tôi đã thực hiện các công việc sau: Hàng ngày giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để về nhà phụ huynh kết hợp dạy thêm cho trẻ ôn luyện Cung cấp cho phụ huynh các bài thơ mà trẻ đọc chưa thuộc để phụ huynh luyện cho trẻ đọc thêm ở nhà. Trao đổi một số nhược điểm của trẻ khi đọc thơ để phụ huynh nắm được. ̣ ̣ ̣ Vân đông phu huynh ung hô cac nguyên vât liêu c ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ủ, dễ tim đê lam thêm đô ̀ ̉ ̀ ̀ dung đô ch ̀ ̀ ơi. Sau khi sử dụng các biện pháp tuyên truyền tới phụ huynh, phụ huynh đã hiểu bản chất tác dụng của vấn đề dạy trẻ nắm bắt được phương pháp dạy trẻ .Từ đó phụ huynh luôn luôn kết hợp chặt chẽ với giáo viên để dạy trẻ. 3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài
- Có thể nói việc xây dựng môi trường học tập cho trẻ mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Hơn nữa việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để giáo viên tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy qua một năm học thực hiện các biện pháp trên trong việc xây dựng môi trường học tập cho trẻ ở lớp tôi, bước đầu gặt hái được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thõa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh đã tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ, giải bày tâm tư , nguyện vọng, mong ước của trẻ đối với cô, với bạn. Nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Không chỉ có vậy việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất lẫn tinh thần để thõa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ. Để xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ hoạt động tích cực, tôi đã tìm tòi, học hỏi nhằm chuẩn bị môi trường giáo dục linh hoạt sáng tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng, những tình huống có vấn đề và ngày càng phức tạp hơn, có tác dụng kích thích tư duy, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự tìm tòi, giải quyết vấn đề một cahs sáng tạo, học qua thực hành, qua chơi một cách vui vẻ; qua đó trẻ trực tiếp lĩnh hội được tri thức, giúp trẻ phát triển hài hòa các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỷ năng xã hội. Sau khi thực hiên cac bi ̣ ́ ện phap nêu trên k ́ ết quả khả năng đoc th ̣ ơ diên cam c ̃ ̉ ủa trẻ 3 4tuổi đạt như sau Tính đến Đ ầu thời T.Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tăng Nội dung khảo sát năm điểm trẻ (%) (%) (%) (đạt) hiện tại (đạt) Hưng thu nghe cô đoc th ́ ́ ̣ ơ 29 8 27,6 22 72,4 44,8 ̉ ̃ ̉ Kha năng diên cam ngôn ngư ̃ 29 10 34,5 25 86,2 51,7
- ̣ mach lac. ̣ ̉ Kha năng đoc theo cô ̣ 29 16 55,2 26 89.7 34,5 ̉ Kha năng đoc th ̣ ơ sang tao ́ ̣ 29 10 34,5 27 93,1 58,6 Từ đó bản thân tôi rút ra được một số bài học sau: * Đối với giáo viên: ̣ Tôi nhân thây minh đa nâng cao đ ́ ̀ ̃ ược phong cach lên l ́ ơp, giong đoc diên ́ ̣ ̣ ̃ ̉ cam h ơn. Sưu tâm đ ̀ ược nhiêu truyên tranh, hoc thuôc nhiêu bai th ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ơ ngoai ch ̀ ương trinh. ̀ Tao đ ̣ ược môi trương cho tre hoat đông tôt. ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ Tân dung đ ̣ ược nhiêu nguyên vât liêu săn co, dê tim đê tao ra nhiêu đô ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ dung đô ch ̀ ̀ ơi phuc vu cho viêc hoc cua tre. ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ * Đối với trẻ: Ngôn ngữ phat triên h ́ ̉ ơn, tre noi ro rang, mach lac h ̉ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ơn, biêt tên cac bai ́ ́ ̀ thơ, hiêu nôi dung cua bai th ̉ ̣ ̉ ̀ ơ va kha năng đoc th ̀ ̉ ̣ ơ diên cam h ̃ ̉ ơn. * Đối với phụ huynh: Quan tâm nhiêu h ̀ ơn đên con em minh đăc biêt trong viêc phat triên ngôn ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ngư cua tre. Nhân th ̃ ̉ ̉ ̣ ức ro tâm quan trong cua viêc day tre đoc th ̃ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ơ diên cam. ̃ ̉ ̣ Đong gop nhiêu nguyên vât liêu, tranh, anh, sach bao đê tao môi tr ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ường. * Đối với phụ huynh: Quan tâm nhiêu h ̀ ơn đên con em minh đăc biêt trong viêc phat triên ngôn ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ngư cua tre. Nhân th ̃ ̉ ̉ ̣ ức ro tâm quan trong cua viêc day tre đoc th ̃ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ơ diên cam. ̃ ̉ Đong gop nhiêu nguyên vât liêu, tranh, anh, sach bao đê tao môi tr ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ường. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với nhà trường: Tạo mọi điều kiện tốt nhất về CSVC, trang thiết bị dạy học, tạo môi trường gần gũi, hấp dẫn trẻ. * Đối với giáo viên: Thường xuyên trau dồi năng lực chuyên môn, làm đồ dùng, đồ chơi phong phú hấp dẫn trẻ. Gần gũi, rèn các kỷ năng cho trẻ. * Đối với phụ huynh: Tạo mọi điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Trên đây la nh ̀ ưng kinh nghiêm ma ban thân tôi đa đuc rut t ̃ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ừ qua trinh day ́ ̀ ̣ ̉ ̣ tre đoc th ơ diễn cảm. Nhưng gi tôi lam tuy ch ̃ ̀ ̀ ưa cao nhưng cung la môt s ̃ ̀ ̣ ự cố ̉ găng cua ban thân. Kính mong đ ́ ̉ ược sự đóng góp ý kiến, giup đ ́ ỡ của Ban giám hiệu nhà trường, của các cấp quản lý giáo dục đê giup tôi mang lai hiêu qua cao ̉ ́ ̣ ̣ ̉ hơn trong viêc day tre đoc th ̣ ̣ ̉ ̣ ơ diễn cảm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 142 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn