intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ”, nhằm giải quyết thực trạng của công tác quản lý như đã nêu, giúp đổi mới công tác quản lý, thực hiện tốt chủ đề năm học là “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” mà ngành đặt ra trong năm học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:           “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ  CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC” 1. Phần mở đầu: 1.1 Lý do chọn đề tài:  Tổ  chuyên môn là một bộ  phận cấu thành trong trong bộ  máy tổ  chức,   quản lý của trường mầm non.  Trong trường, các tổ, nhóm chuyên môn có mối  quan hệ  hợp tác với nhau, phối hợp các các bộ  phận nghiệp vụ  khác và các tổ  chức Đảng, đoàn thể  trong nhà trường nhằm thực hiện chiến lược phát triển  của nhà trường, chương trình giáo dục và các hoạt động giáo dục và các hoạt  động khác hướng tới mục tiêu giáo dục. ­ Tổ  chuyên môn là một bộ  phận, một đơn vị  trong hệ  thống cơ  cấu tổ  chức của nhà trường. ­ Tổ  chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai các mặt hoạt động của nhà   trường, trong đó trọng tâm là hoạt động giáo dục và dạy học. ­ Tổ chuyên môn có mối quan hệ cộng đồng, hợp tác, phối hợp với các bộ  phận nghiệp vụ và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường. ­ Tổ chuyên môn là đầu mối quản lý mà Hiệu trưởng nhất thiết phải tập   trung dựa vào đó để quản lý nhà trường trên nhiều phương diện, nhưng cơ bản   nhất là hoạt động giáo dục, dạy học và hoạt động sư phạm của GV. ­ Đặc biệt, tổ chuyên môn là nơi có điều kiện sâu sát để hiểu biết tâm tư,  tình cảm và những khó khăn trong đời sống của các GV trong tổ, kịp thời động  viên, giúp đỡ nhau. Chính vì thế tổ chuyên môn có vai trò tập hợp, đoàn kết các  thành viên trong tổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người GV trong nhà trường. Theo qui định tại khoản 2, điều 14 Điều lệ  trường Trường mầm non, tổ  chuyên môn có các nhiệm vụ chính sau đây: Xây dựng kế  hoạch hoạt động chung của tổ  theo tuần, tháng, năm học  nhằm thực hiện chương trình, kế  hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ  và  các hoạt động giáo dục khác;   Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất   lượng, hiệu quả  công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ  và quản lý sử  dụng tài liệu, đồ  dùng, đồ  chơi, thiết bị  giáo dục của các thành viên trong tổ  theo kế hoạch của nhà trường, nhà trẻ;  Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên  mầm non;  Đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên. ­ Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể  họp đột xuất theo  yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu. Với những lý do trên đã thôi thúc bản thân tôi trăn trở, nghiên cứu tìm tòi  ̣ ́ ̣ ́ ỉ đạo hoạt động của Tổ chuyên môn nhằm nang cao chất   ra môt sô biên phap ch lượng dạy và học 1
  2. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Trong những năm gần đây hoạt động của  tổ chuyên môn trong trường chưa  đi vào thực chất để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn còn  nặng... Họp  tổ  chuyên môn chưa đều, còn mang tính hình thức, nội dung họp  chưa phù hợp  sát thực với yêu cầu thực tiễn  đặt ra, tổ  trưởng còn lúng túng  trong điều hành, chỉ đạo, chưa phát huy vai trò tích cực của các thành viên trong   tổ... Trước tình hình thực tế  của trường, trước các đòi hỏi bức bách phải nâng  cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu trong quá   trình đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ GD&ĐT: “Nói   không với tiêu cực trong thi cử  và bệnh thành tích trong giáo dục, chống ngồi   nhằm lớp, không vi phạm đạo đức nhà giáo  ”. Là người làm công tác quản lý  của trường, tôi đã cùng tập thể  cán bộ, giáo viên của trường không ngừng tìm  tòi, cải tiến để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn góp phần   trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Qua tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động của Tổ  chuyên môn, bản thân tôi  mạnh dạn đưa đề  tài  “ Môt sô biên phap ch ̣ ́ ̣ ́ ỉ  đạo hoạt động của tổ  chuyên   môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học”, đề  tài này được thực hiện tại  trường tôi đang công tác. 2. Phần nội dung. 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Năm học 2017 ­ 2018, trường tôi có 4 tổ chuyên môn: + Tổ  Mẫu giáo Lớn có 12 giáo viên. Trong đó: trình độ  Đại học là 10 giáo  viên đạt trên chuẩn 100%. + Tổ  Mẫu giáo Nhỡ  có 10 giáo viên. Trong đó: trình độ  Đại học là 8 giáo  viên  trình độ  Cao Đẳng  01  giáo viên, Trung cấp 01 giáo viên    đạt  trên  chuẩn  90%. + Tổ Mẫu giáo Bé có 10 giáo viên. Trong đó: trình độ Đại học là   9 giáo viên  trình độ Cao Đẳng 01 giáo viên đạt trên chuẩn 100%. + Tổ Nhà trẻ có  9 giáo viên. Trong đó: trình độ Đại học là  9 giáo viên trình  độ đạt trên chuẩn 100%. Đa số giáo viên của nhà trường luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của  Đảng, Nhà Nước, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, yêu nghề,   mến trẻ. Nhìn chung, đội ngũ giáo viên nhà trường ổn định, có sức khỏe, có uy   tín với học sinh và nhân dân địa phương, nhiệt tình trong công việc và có khả  năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong  nhiều năm có nền nếp. Chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng năm  học. Tuy vậy vấn đề  chỉ  đạo sinh hoạt tổ  chuyên môn và sinh hoạt tổ  chuyên   môn còn bộc lộ một số nhược điểm sau: 2
  3. ­ Cán bộ quản lí và tổ trưởng chưa thống nhất, chưa thể hiện đổi mới quản  lí trong việc phân cấp, phân quyền làm cho giáo viên khó thực hiện công việc. ­ Tổ  trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình   cũng như giáo viên bình thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân  công nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây  dựng và thực hiện kế hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề  xuất các ý kiến để  nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. ­ Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn  điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề  trọng tâm đổi mới phương pháp dạy  học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt,   không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và   khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận. ­ Đề  tài “  Một số  biện pháp chỉ  đạo hoạt động tổ  chuyên môn nhằm   nâng cao chất lượng dạy và học ”, nhằm giải quyết thực trạng của công tác  quản lý như  đã nêu, giúp đổi mới công tác quản lý, thực hiện tốt chủ  đề  năm  học là  “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” mà ngành đặt ra trong năm học  2017 ­ 2018.              Là một cán bộ  quản lý trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ và tìm ra các  biện pháp để  chỉ  đạo các tổ  chuyên môn xây dựng kế  hoạch cũng như  việc tổ  chức sinh hoạt tổ một cách phong phú, sáng tạo và đạt hiệu quả  cao nhất. Với  tình hình thực tế  tại trường tôi đang công tác có những thuận lợi và khó khăn  sau:   * Thuận lợi:  ­ BGH nhà trường đã quan tâm đến chất lượng hoạt động của tổ  chuyên  môn.   ­ Các tổ chuyên môn hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ của mình. ­ Các đồng chí được bổ nhiệm làm ttổ trưởng, tổ phó nhiệt tình, tích cực   học hỏi chị  em đồng nghiệp để  thực hiện công tác hoạt động của tổ  chuyên  môn có hiệu quả. * Khó khăn: ­ Tổ  trưởng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lí; tổ  chức các  buổi sinh hoạt chuyên môn còn có nhiều hạn chế.  ­ Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn   điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề  trọng tâm đổi mới phương pháp dạy  học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề  mới và khó ít   được mang ra bàn bạc, thảo luận.  ­ Một số ít GV còn coi nhẹ, chưa thực sự  say mê với chuyên môn, trong   các buổi sinh hoạt chuyên môn ít phát biểu hoặc ít quan tâm đến nội dung sinh   hoạt. 3
  4.  ­ Các hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn còn đơn điệu, chưa được  cải tiến. Hầu như  là làm theo một tiến trình người được phân công trình bày báo  cáo phần chuẩn bị, các thành viên trong tổ  góp ý (rất hạn chế). Sau đó lấy ý  kiến của tập thể (hầu như là nhất trí). Chưa có sự đổi mới và đột phá nên hiệu  quả còn thấp * Khảo sát thực trạng: Vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát để nắm được khả năng, năng  lực của từng giáo viên. ­ Có 40 % giáo viên có năng lực tổ chức tốt các hoạt động của tổ. ­ Có 35% giáo viên có khả năng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển   khai hoạt động.              ­ Có 10% giáo viên sẵn sàng làm tổ  trưởng, tổ  phó để  điều hành hoạt   động của tổ. * Từ kết quả khảo sát trên bản thân tôi đã lựa chọn, đưa ra các giải pháp   để thực hiện, và đã đem lại kết quả tương đối tốt. 2.2. Các biện pháp biện pháp chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn nhằm   nâng cao chất lượng dạy và học.  + Giải pháp thứ nhất: Lựa chọn tiêu chuẩn bổ nhiệm tổ trưởng, tổ  phó Hàng năm vào đầu năm học nhà trường (BGH) bám sát vào văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó để làm công tác bổ nhiệm.  Tiêu chuẩn chung ­ Có tinh thần yêu nước; có bản lĩnh chính trị  vững vàng, thực hiện tốt   chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ­ Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có ý thức tổ chức kỷ luật; trung   thực, gắn bó mật thiết với đồng nghiệp và nhân dân, được đồng nghiệp và học  sinh tín nhiệm. ­ Có trình độ  văn hóa, trình độ  chuyên môn, đủ  năng lực và sức khỏe để  hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ được giao; ­ Tích cực vận động gia đình và người thân thực hiện chủ trương, đường  lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; ­ Gương mẫu về đạo đức, lối sống, dân chủ, khách quan, có khả năng tập  hợp quần chúng, đoàn kết cán bộ, giáo viên. Tiêu chuẩn cụ thể đối với tổ trưởng, tổ phó và tương đương Về hiểu biết: Nắm   được  đường lối, chủ   trương  của  Đảng,  nghị  quyết  của  cấp  ủy  Đảng nơi công tác ­ Có hiểu biết về đặc điểm, tình hình, phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ  của đơn vị công tác; tổ chức Đảng và đoàn thể trong đơn vị 4
  5. ­ Có năng lực tổ chức, chỉ đạo, quản lý, phối hợp triển khai công việc; có  khả năng xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động của tổ; khả năng tổng  kết thực tiễn, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Yêu cầu về trình độ: ­ Chuyên môn nghiệp vụ: Đạt trình độ chuẩn trở lên tương ứng với từng   cấp học, có chuyên môn khá, giỏi.  Ưu tiên người có trình độ  cao hơn, giáo viên  giỏi cấp tỉnh (nếu đủ các điều kiện khác theo quy định); ­ Có trình độ tin học đủ để xây dựng các kế hoạch, tổng hợp, làm báo cáo  và soạn giáo án điện tử.Về độ tuổi, quá trình công tác. Độ tuổi: Bổ nhiệm lần đầu không quá 45 tuổi, áp dụng cho cả nam và nữ; ­ Đã dạy học ít nhất 03 năm (đối với tổ chuyên môn); ­ Hoàn thành tốt nhiệm vụ  03 năm liên tục (đối với tổ  trưởng), 02 năm   liên tục (đối với tổ phó) tính đến thời điểm được bổ nhiệm; Trường hợp là cán bộ  trẻ, có thành tích đặc biệt, hoàn thành xuất sắc   nhiệm vụ có thể được xem xét bổ nhiệm. + Giải pháp thứ hai: Làm tốt quy trình bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó *Bổ nhiệm lại: ­ Khi hết thời hạn giữ  chức vụ  bổ  nhiệm theo quy  định 01 năm (12  tháng) phải xem xét có hay không bổ nhiệm lại cán bộ. ­ Những cán bộ  sau khi được bổ  nhiệm vì những lý do cụ  thể  như  sức   khỏe không đảm bảo, không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc vi phạm kỷ luật…thì  đơn vị chủ động xem xét thay thế kịp thời. ­ Việc bổ nhiệm lại được tiến hành từng bước, phù hợp với quy định của  Điều lệ từng cấp học. Điều kiện bổ nhiệm lại ­ Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ và vẫn đủ  tiêu chuẩn   chức danh cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. ­ Đủ sức khỏe để tiếp tục đảm nhiệm chức vụ cũ; ­ Tuổi đời còn đủ từ 01 năm trở lên. ­ Có đầy đủ hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại.   Các trường hợp không bổ nhiệm lại. ­ Không gương mẫu thực hiện chủ  trương của Đảng, chính sách Pháp  luật của Nhà nước, các quy định của ngành, của đơn vị và địa phương nơi công  tác, sinh sống. ­ Cán bộ  hoàn thành nhiệm vụ  nhưng  ở  mức còn hạn chế  về  năng lực  hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. ­ Không đủ  sức khỏe để  thực hiện chức danh, nhiệm vụ  của chức danh  được bổ nhiệm. ­ Cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ theo quy định * Bổ nhiệm mới ­ Người đứng đầu đơn vị rà soát cán bộ trong diện được bồi dưỡng hoặc  cán bộ  do các tổ  chức giới thiệu; trao đổi trong cấp  ủy, lãnh đạo đơn vị; tham  5
  6. khảo ý kiến tổ trưởng chuyên môn nhiệm kỳ trước và ý kiến cán bộ dự kiến bổ  nhiệm. ­ Trao đổi trực tiếp với một số cán bộ, giáo viên có cùng chuyên môn với   cán bộ dự kiến bổ nhiệm. *  Các bước tiến hành: ­ Trước khi vào năm học mới, tổ chức họp chuyên môn giới thiệu nhân sự  tổ  trưởng, tổ  phó cho năm học mới. Hội nghị  lãnh đơn vị, cấp  ủy, Hội đồng  trường xem xét, rà soát nhân sư dự kiến bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó. ­ Đối với những trường hợp dự kiến bổ nhiệm lại, người đứng đầu đơn   vị yêu cầu cán bộ  làm báo cáo tự  nhận xét, đánh giá việc thực hiện chức trách,   nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ. ­ Tổ chức hội nghị lấy ý kiến về nhân sự dự kiến bổ nhiệm: + Thành phần: Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị + Chủ  trì: Thủ  trưởng đơn vị  (hoặc cấp phó nếu được thủ  trưởng  ủy  quyền) + Nội dung: Thủ  trưởng đơn vị  nêu lý do; quán triệt ý thức, trách nhiệm  của cán bộ  tham gia hội nghị, thông báo quan điểm chủ  trương, mục đích, yêu  cầu của việc bổ  nhiệm, bổ  nhiệm lại cán bộ; điều kiện, tiêu chuẩn của chức  danh cán bộ dự kiến bổ nhiệm; thông báo tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công   tác của từng cán bộ được đưa ra lấy ý kiến để bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Người   được đề nghị bổ nhiệm lại trình bày bản tự nhận xét, đánh giá kết quả công tác   trong thời gian giữ chức vụ vừa qua, phân tích những ưu, khuyết điểm; chương  trình hành động thực hiện nhiệm vụ nếu được bổ nhiệm lại. +   Bầu   tổ   kiểm   phiếu;   tổ   kiểm   phiếu   hướng   dẫn   cách   ghi   phiếu,   bỏ  phiếu. + Tiến hành bỏ phiếu, kiểm phiếu, lập biên bản kết quả kiểm phiếu. ­ Tập thể  lãnh đạo đơn vị  thảo luận, phân tích kết quả  lấy phiếu giới   thiệu tín nhiệm, nhận xét, đánh giá cán bộ dự kiến bổ nhiệm và biểu quyết việc  bổ nhiệm. + Giải pháp thứ  ba: Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng họp tổ chuyên   môn. ­ Nhà trường xây dựng qui chế hoạt động ngay đầu năm học, trong đó có  qui chế hoạt động của tổ chuyên môn  a. Tổ trưởng chuyên môn: Do Hiệu trưởng quyết định bổ  nhiệm trên cơ  sở  lấy tín nhiệm của tổ  nhiệm kỳ  1 năm học. TTCM có nhiệm vụ: Xây dựng kế  hoạch, lập báo cáo  hoạt động của tổ. Quản lý kế  hoạch, phân phối chương trình của Giáo viên  trong tổ. Tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra đánh giá chất  lượng giảng dạy của Giáo viên trong tổ. Ghi nhận tâm tư, nguyện vọng Giáo   viên trong tổ  tham mưu, đề  xuất Hiệu trưởng giải quyết. Dự  giờ  nhiều hơn   Giáo viên là thành viên trong Hội đồng giáo dục. 6
  7. Kiểm tra hồ sơ Chuyên môn Giáo viên ít nhất 1 lần/tháng (vào tuần cuối   hàng tháng) ký xác nhận trong giáo án mỗi lần kiểm tra. Ghi nhận các trường   hợp Giáo viên nghỉ, bỏ, trễ  trong tháng, phân công Giáo viên dạy thay khi có   Giáo viên được hiệu trưởng duyệt phép và lưu hồ sơ, tổ chức triển khai các quy   định chuyên môn về  các phong trào khác….. Dự  giờ  báo cáo cho Hiệu trưởng   những giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ, năng lực giảng dạy còn hạn chế để  có hướng xử lý. Đề  xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên. Là thành viên  của Ban thanh tra chuyên môn. Tổ  chuyên môn sinh hoạt mỗi tháng 2 lần. Tổ  chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của chuyên môn theo chỉ đạo của Hiệu  trưởng. b. Tổ Phó chuyên môn: Do Hiệu trưởng ra quyết định bổ  nhiệm trên cơ  sở  lấy tín nhiệm của tổ  nhiệm kỳ 1 năm học. Phó tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ: Tham mưu giúp   tổ trưởng, xây dựng kế hoạch, lập báo cáo, ghi chép báo cáo mọi hoạt động của  tổ. Dự giờ báo cáo cho tổ trưởng những Giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ,   để có hướng xử lý. Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên. + Nội dung họp tổ  chuyên môn bao gồm: Nội dung mang tính chất hành  chính như  thi đua, kỷ  luật, nề nếp ... 1/2 thời gian họp tổ là đi sâu vào các nội   dung: liên quan trực tiếp đến dạy ­ học, như thao giảng, học tập chuyên đề, rút  kinh nghiệm, bàn các biện pháp nâng cao chất lượng dạy ­ học; chuẩn bị  cho   việc đánh giá kiểm tra, xem xét việc thực hiện chương trình, thống nhất từng   tiết dạy của tuần tiếp theo về nội dung, phương pháp, đồ  dùng dạy học... yêu   cầu tất cả các bài dạy đều được thống nhất trao đổi trong sinh hoạt. Từ  đó có   phương pháp dạy ­ học phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy ­ học.  Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện để mỗi tổ chuyên môn đều có chỗ  riêng lưu giữ các loại hồ sơ: Sổ kế hoạch hoạt động của tổ, sổ  phân công thao   giảng ­ dự giờ, sổ sinh hoạt nhóm chuyên môn… Giải pháp thứ tư:  Làm tốt công tác sinh hoạt chuyên môn Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ.  Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để thông báo trong   cuộc họp, từ đó khắc phục tình trạng sinh hoạt tổ chuyên môn qua loa chiếu lệ.  Vận động giáo viên nghiêm túc chấp hành sự  phân công chuyên môn của nhà  trường, mỗi giáo viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được  giao, thẳng thắn góp ý với mục đích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của  nhà trường.     Tham khảo ý kiến chỉ  đạo từ  lãnh đạo nhà trường trước những vấn đề  khó, chưa nắm bắt cụ  thể để  giải quyết một cách có hiệu quả  nhất. Thống nhất nề  nếp   sinh hoạt tổ chuyên môn và qui định chung của tổ.  Thiết lập hồ sơ theo qui định. Cách  thực hiện một buổi sinh hoạt chuyên môn 7
  8.  Nội dung, cấu trúc sinh hoạt tổ chuyên môn thường kỳ: Sinh hoạt tổ  chuyên môn thường kỳ  là tháng hai lần vào tuần thứ  hai và   tuần thứ  tư  của tháng sau tuần một, như  vậy tất cả  các giáo viên trong tổ  đã được   lĩnh hội các nội dung kế  hoạch tháng của nhà trường, công đoàn, của chuyên  môn trường, các đoàn thể… báo cáo tổng kết kế  hoạch tháng trước. Như  vậy  phần nào giáo viên đã hình dung hết kế hoạch của tháng cho từng bản thân. Chuẩn bị  của tổ  trưởng: Để  chuẩn bị  cho cuộc họp tổ  chuyên môn đạt  kết quả tốt, trước cuộc họp tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ  tổng kết hoạt   động công tác tổ trong tháng qua một cách cụ thể rút ra được những mặt mạnh,  những nhược điểm, có bài học kinh nghiệm cần khắc phục, những công tác  thường xuyên, đột xuất. Sau đó tổ  trưởng chuyên môn đề  ra dự  thảo kế hoạch  hoạt động của tháng này dựa trên kế  hoạch hoạt động tháng của nhà trường,  chuyên môn và đoàn thể vừa đề ra ở cuộc họp hội đồng vào tuần 1. Phát biểu của giáo viên: Khi tổ trưởng trình bày, tổ viên chú ý lắng nghe,  ghi chép vào sổ  hội họp của mình. Khi tổ  trưởng trình bày xong thì tổ  trưởng   yêu cầu từng giáo viên phát biểu ý kiến.( Thông thường trong cuộc họp có một   số giáo viên ít chú ý lắng nghe, ít ghi chép, ít phát biểu, khi đồng nghiệp phát biểu thì nói  chuyện riêng hoặc nói chen vào, có giáo viên thì lại không hề  phát biểu nhất ì   nhì làm thinh, như  nhất trí 100% rất thông suốt nhưng khi làm thì hiệu quả  thấp.) Quy định của tổ: Giáo viên tham gia hội họp thì phải trật tự, ghi chép nội  dung, phải lắng nghe ý kiến phát biểu của đồng nghiệp và đặc biệt phải suy   nghĩ, phát biểu ít nhất 1 ý kiến, hiến mưu hiến kế cùng tổ để có thêm những ý  kiến hay bổ  sung vào kế  hoạch, có như  vậy công tác mới trôi chảy, thực hiện   dân chủ  hóa trong hội họp, công tác. Nếu giáo viên nào không làm được thì tự  mình trừ điểm thi đua khi tham gia xếp loại. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn: Sau khi các thành viên trong tổ  góp ý,  tổ trưởng tóm tắt lại, lấy ý kiến thống nhất bổ sung vào biên bản tổ và đó là nghị  quyết của tổ, mọi thành viên trong tổ  phải có nhiệm vụ  thực hiện. Tránh tình  trạng họp tổ, tổ trưởng đưa ra ý kiến buộc mọi thành viên phải thực hiện, quát  nạt các giáo viên vi phạm, khen chê ai hợp với mình, không tôn trọng nguyên tắc  tập trung dân chủ. Để  thực hiện tốt vai trò đầu tàu của mình, người tổ  trưởng   phải: ­ Là người công minh, cầm cân, nảy mực, là tấm gương cho tổ viên, đầu   tàu trong mọi hoạt động cho các thành viên trong tổ noi theo. ­ Khi đồng nghiệp trong tổ vi phạm tổ trưởng phải là người cương quyết,  nhưng nhẹ nhàng, phân tích chính xác cho đồng nghiệp hiểu rõ đúng, sai để giáo viên đó tự nhận thấy và quyết tâm sữa chữa. ­ Khi phân công công viêc tổ  trưởng phải công bằng, hợp lí, tương đối  phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, năng lực, sở trường, biết khơi dậy lòng nhiệt  8
  9. tình, sở thích và mặt mạnh của từng thành viên, biết khuyến khích kịp thời các  đóng góp của họ để họ đưa hết sức lực trí tuệ ra làm việc. ­ Ngoài ra để  cho tổ  chuyên môn hoạt động có hiệu quả  trước hết tổ  trưởng phải làm được vai trò trung tâm, xây dựng tốt mối đoàn kết, thương yêu,   tôn trọng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, làm chổ  dựa tinh thần, chuyên  môn, biết lắng nghe chia sẻ niềm vui nỗi buồn, khó khăn của đồng nghiệp trong  tổ, không than phiền, khi có khuyết điểm góp ý thẳng thắn, quyết liệt, nhưng  nhẹ nhàng, không để bụng, nhìn thấy sự  tiến bộ đi lên biết khen, chê đúng lúc,   biết động viên kịp thời, biết chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn khi đồng nghiệp  gặp phải, biết khuyết điểm đồng nghiệp mắc phải  ở  trong hoàn cảnh nào để  phê bình hay chia sẻ thì mới có hiệu quả. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ  như  thế, nên chia thành 2  phần. Phân đầu là đánh giá công tác cũ và triển khai công tác mới. Phần chính là  sinh hoạt chuyên môn: tổ  trưởng và các thành viên trong tổ  trao đổi, thảo luận   để đưa ra các giải pháp, cách làm về các vần đề, công việc đã nêu ra. Tổ  trưởng chủ động thiết kế  nội dung dựa trên kế  hoạch của trường và   tình hình thực tế của khối để  đảm bảo tính kế  hoạch chung. Coi trọng sự  chủ  động, sáng tạo của tổ  trưởng và giáo viên trong tổ  chứ  không áp đặt phải sinh   hoạt về nội dung gì. + Giải pháp thứ năm: Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sơ kết học kỳ,   tổng kết năm một cách khoa học kịp thời. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động dạy và học, người cán bộ quản lý phải   luôn chú ý đến việc phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể. Vì có thể nói:   người dạy học là giáo viên ­ người đánh giá học sinh cũng là giáo viên. Do đó  trong quá trình chỉ đạo hoạt động dạy và học, cán bộ quản lý giáo dục phải luôn   chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của cán bộ, giáo viên. Đồng thời xếp  thời gian một cách khoa học hợp lý để mỗi giáo viên tự đánh giá công tác đã làm  được trong từng học kỳ, từ  đó đề  ra các biện pháp thiết thực nhằm nâng cao   chất lượng dạy học trong học kỳ tiếp theo. Sau đó mỗi tổ  chuyên môn họp sơ  kết học kỳ  và đề  ra kế  hoạch nâng cao chất lượng dạy học. Trên cơ  sở  kế  hoạch của giáo viên, của tổ  chuyên môn, ban giám hiệu xây dựng kế  hoạch và  các biện pháp chính nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho học kỳ tiếp theo.  3. Phần kết luận:  3.1. Ý nghĩa của đề tài:   *Về tổ trưởng và giáo viên Khi thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn thì vai trò của tổ  trưởng đã được  phát huy. Tổ trưởng chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, nắm bắt   nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong tổ. Trong vấn đề  chuyên môn, kịp   thời nắm bắt, và dự  đoán được những khó khăn của giáo viên trong quá trình   thực hiện nhiệm vụ  để  xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn, phân công  9
  10. nhiệm vụ  cho giáo viên rõ ràng, dễ  thực hiện; chỉ  đạo, tổ  chức các hoạt động  của tổ khoa học, linh hoạt và sáng tạo. Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn đầy đủ  và hào hứng, thực hiện  tốt nhiệm vụ  được tổ  trưởng phân công. Không khí các buổi sinh hoạt chuyên   môn thể hiện được tính dân chủ, cởi mở. Các thành viên chủ động, tích cực phát  biểu ý kiến đóng góp cho nội dung sinh hoạt. Mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó  hơn, đoàn kết hơn. *Về công tác dạy học:  Giáo viên có đầu tư cho tiết dạy, có chú ý vận dụng việc đổi mới phương  pháp trong quá trình soạn giảng, xác định chính xác mục tiêu, kiến thức và kĩ  năng, trọng tâm cơ  bản của bài dạy, truyền thụ  đầy đủ, có hệ  thống các kiến   thức và phối hợp linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học, tổ chức được   các hoạt động học tập cho học sinh, giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện   kĩ năng một cách chủ động. Các tiết dạy đã thể hiện được rõ việc phân hóa đối  tượng học sinh trong lớp theo trình độ. Nhiều trẻ  đã tham gia vào các hoạt động học một cách hăng hái, biết hỗ  trợ  nhau hoàn thành công việc chung. Trẻ  tham gia các hoạt động học tập và  giáo dục một cách chủ động và tự giác; biết trình bày vấn đề một cách lưu loát.   Giờ học nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn, hiệu quả hơn. Qua quá trình thực hiện tôi đã rút ra được vấn đề cụ thể sau:  ­ Qua thực tế  làm công tác tổ  chức hoạt động tổ  chuyên môn phải luôn  tìm tòi các biện pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  ­  Duy trì khối đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh tập thể.Tổ  trưởng   chuyên môn làm việc nhiệt tình, có tinh thầntrách nhiệm, năng động , sáng tạo.  ­ Tập trung đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với trẻ  của khối và  của từng lớp, chú ý đến hiệu quả  công việc dù là nhỏ  nhất. Chú ý khắc phục  những hạn chế của giáo viên và trẻ kịp thời .   ­ Thường xuyên tham khảo nhiều tài liệu đã được cung cấp, để  áp dụng  trong giảng dạy và chỉ đạo chuyên môn đạt hiệu quả cao.  ­ Luôn gần gũi, tạo niềm tin cũng như  tin tưởng các thành viên trong tổ  khi thực hiện nhiệm vụ.   ­ Luôn chuẩn bị  trước nội dung dự  kiến họp tổ  chuyên môn thông qua   Ban Giám Hiệu để có bổ sung những nhiệm vụ trọng tâm. Trên đây là một số  giải pháp và bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc  rút ra từ tình hình thực tế  trong công tác chỉ đạo. Tuy nhiên nội dung Sáng kiến  kinh nghiệm của bản thân tôi cũng không tránh khỏi những hạn chế, kính mong   sự  góp ý, giúp đỡ  của hội đồng sư  phạm nhà trường, bạn bè đồng nghiệp,  Phòng giáo dục đào tạo để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác chỉ đạo  đạt hiệu quả cao hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!          10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2