intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

33
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán đạt hiệu quả cao từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU        1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết tre em la niêm hanh phuc cua môi gia đinh, la t ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̃ ̀ ̀ ương lai cuả   ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ môi dân tôc. Viêc bao vê, chăm soc, giao duc tre em la trach nhiêm cua gia đinh va toan ̀ ̀ ̀  ̃ ̣ xa hôi. V ơi l ́ ưa tuôi mâm non, ngoai nhiêm vu chăm soc, nuôi d ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ưỡng tre thi công tac ̉ ̀ ́  ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ức cân thiêt. Trong ch giao duc cung la môt nhiêm vu hêt s ̀ ́ ương trinh giao duc mâm ̀ ́ ̣ ̀   ̣ ̣ non, hoat đông cho tr ẻ  làm quen với các biểu tượng ban đầu về  toán là một trong 3   nội dung chính của lĩnh vực phát triển nhận thức. Những biểu tượng và kĩ năng toán  học được hình thành ở trẻ mầm non như nhưng khai niêm đ ̃ ́ ̣ ơn gian vê sô l ̉ ̀ ́ ượng, kich ́   thươc, hinh dang, đinh h ́ ̀ ̣ ̣ ương không gian là c ́ ơ  sở  để  trẻ  nắm những kiến thức, kỹ  năng toán học phức tạp hơn nữa và là nền tảng giúp trẻ  dễ  dàng học toán ở  trường   tiểu học. Việc tổ chức hợp lý qúa trình hình thành biểu tượng toán học sơ  đẳng cho   trẻ dưới sự  hướng dẫn của người lớn đảm bảo sự  phát triển trí tuệ, góp phần phát   triển ngôn ngữ thông qua việc trẻ nắm các thuật ngữ  toán học và có vai trò  rất quan  trọng đối với trường mầm non nhằm giúp cho trẻ phát triển, hình thành các mối quan  hệ như: mối quan hệ giữa giáo viên với nhóm trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi   trường xung quanh. Vì vậy việc dạy học những kiến thức sơ  đẳng toán học không   chỉ góp phần phát triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, mà còn góp   phần giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Bản thân tôi là một giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm trong công tac giang ́ ̉   ̣ ẻ mẫu giáo 4 ­ 5 tuôi, tôi nhân thây: Trong qua trinh day tre lam quen v day tr ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ơi toan đê ́ ́ ̉  ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ược những kiên th giup tre nhân biêt sâu săc, co đ ́ ức ma minh mong muôn thi vân đê ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀  ̉ ́ ược đo la ph không thê thiêu đ ́ ̀ ương phap truyên thu kiên th ́ ̀ ̣ ́ ức cua giao viên đên v ̉ ́ ́ ới tre.̉   ́ ̀ ̉ ̀ Giao viên cân phai tim toi, kham pha, nghiên c ̀ ́ ́ ứu đê truyên tai nh ̀ ̀ ̉ ững kiên th ́ ức nôị   dung cân mang đên cho tre ̀ ́ ̉ một cách  đơn giản, gần gủi và hiểu quả nhất đối với trẻ. Là một giáo viên mầm non như tôi không ngừng học hỏi để trau dồi kiến thức   ̣ ̉ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ện pháp sang tao, đôi hoc hoi kinh nghiêm, suy nghi va tim toi đê lam sao tim ra nhiêu bi ̀ ́ ̣ ̉  mơi hình th ́ ức trong viêc tô ch ̣ ̉ ức cac hoat đông cho tre làm quen v ́ ̣ ̣ ̉ ới các biểu tượng sơ  đẳng về  toán qua áp dụng quan điểm, phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm.  Nhưng hiêu qua đat đ ̃ ̣ ̉ ̣ ược tư khi vân dung sang tao va tô ch ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ức thanh công nhiêu tiêt day ̀ ̀ ́ ̣   ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ thao giang, tâp huân, chuyên đê, hoat đông hoc, hoat đông hang ngay đa thuc đây quá  ̉ ưc cac hoat đông cho tre tr trinh tô ch ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ở nên hâp dân va phong phu h ́ ̃ ̀ ́ ơn. Qua trinh th ́ ̀ ực   ̣ hiên áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp tôi đuc rut đ ́ ́ ược môt sô ̣ ́ 
  2. ̣ ̀ ựa chon đê tai: “Môt sô biên phap h kinh nghiêm va l ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ướng dân tr ̃ ẻ  4  ­ 5 tuôi lam quen ̉ ̀   vơi các bi ́ ểu tượng sơ  đẳng về  toán đat hiêu qua cao t ̣ ̣ ̉ ừ  việc áp dụng phương pháp   giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Mong răng t ̀ ư nh ̀ ưng bi ̃ ện pháp nho nay co thê gop phân ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̀  ̣ ương dân tre hoat đông môt cach tich c vao viêc h ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực va đat đ ̀ ̣ ược hiêu qua h ̣ ̉ ơn. 2. Điểm mới đề tài Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp hướng dẫn trẻ 4­5 tuổi làm quen với   toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm. Đề  tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề  xuất những hình thức mới  mà  giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm   quen với các biểu tượng ban đầu về  toán có hiệu quả  mà phương pháp truyền thống  trước đây chưa làm được. 3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề  tài này có thể  áp dụng đối với lớp mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi trong nhà trường  những năm tiếp theo và có thể áp dụng rộng rãi đối với các trường mầm non trên địa  bàn Trường Mầm non nói riêng và toàn huyện Lệ Thủy nói chung. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng: Năm học 2019 ­ 2020 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo nhỡ   4­5  tuổi với tổng số  là  18  cháu. Bước vào thực hiện đê tai nay l ̀ ̀ ̀ ớp chúng tôi có được  những thuận lợi và gặp một số khó khăn sau: 1.1. Thuận lợi:          Bản thân tôi là giáo viên cắm bản vừa là dân tộc Bru Vân Kiều được giảng dạy  trong một môi trường khá thuận lợi được nhiều đồng nghiệp và phụ huynh yêu mến  và tin cậy. Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm, chỉ đạo sát sao vì vậy bản thân   tôi đã học hỏi được nhiều bài học quý báu trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.  Nhà trường đã tạo mọi điều kiện để đầu tư cho các lớp có một phòng học đảm bảo  theo quy định, môi trường cảnh quan, khuôn viên có cây xanh, sạch đẹp và vườn rau  thoáng mát, thiết bị  phục vụ  cho trẻ  hoạt động tương đối đầy đủ, nhà trường mua  sắm nhiều trang thiết bị  như:  ti vi, đầu đĩa… đẩy mạnh việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong nhà trường một cách kịp thời và khoa học.   Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi   những nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề.
  3. Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những   nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề.   1.2. Khó khăn:          Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy có tăng trưởng nhưng vẫn còn thiếu,  chưa thật phong phú về chủng loại.          Lớp thực hiện chương trình 3 độ  tuổi lớp ghép nên trẻ  không được tiếp cận  chương trình đúng với độ  tuổi, trẻ  tiếp thu còn chậm. Một số  trẻ phát âm còn chưa  chuẩn nói lắp, nói ngõng nói chưa đầy câu, chưa đủ  ý, diễn đạt từ  còn lí nhí trong   miệng. Các em đều là con em dân tộc Bru Vân Kiều nói hai thứ  tiếng nên các cháu  gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp. Một số  phụ  huynh chưa nhận thức được  tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ  cho con em mình,  nên tôi suy nghĩ và  đưa ra một số biện pháp như sau:  ̣ ̉ ́ ượng trên cua tre ch  Nhân thây kêt qua chât l ́ ́ ̉ ̉ ưa cao bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra  những biện pháp triển khai đặc biệt là áp dụng  phương pháp dạy học lấy trẻ  làm  trung tâm để  trẻ  được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một cách tích cực, kiến   thức của trẻ  được bổ  sung và củng cố  phong phú, giúp trẻ  tham gia hoat đông hiêu ̣ ̣ ̣   ̉ ơn. qua h     2. Một số giải pháp:    Biện pháp 1: Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tích cực tham mưu với ban giám hiệu nhà trường mua sắm đầy đủ  các loại   đồ dùng đồ chơi, các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  trong lớp. Ví dụ: Ngay từ  đầu năm học, tôi đã đưa nội dung các hạng mục đồ  dùng đồ  chơi cần mua trong năm đặc biệt là các đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho trẻ  làm quen   các biểu tượng sơ đẳng về toán như các đồ dùng học tập (bút chì, tranh lôtô các loại,  bộ đồ dùng học toán cho cô và trẻ, vỡ toán)  Tuyên truyền với phụ  huynh về tầm quan trọng, mục đích sử  dụng của đồ  dùng đồ  chơi phục vụ hoạt động của trẻ ở  lớp. Từ  đó, phụ  huynh sưu tầm các loại đồ  dùng   phế thải trong sinh hoạt hàng ngày đem tới lớp để giáo viên làm các đồ  dùng cho trẻ  như vỏ hộp sữa, các loại chai nhựa tái sử dụng ….vừa rẻ tiền, vừa hấp dẫn trẻ.     Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Bản thân luôn không ngừng học hỏi để  năng cao chuyên môn nghiệp vụ  là  điều đặt lên hàng đầu cho mỗi giáo viên  như  tôi. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi đã 
  4. tranh thủ mọi cơ hội, điều kiện có thể để tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng nhiều cách  khác nhau: Tham quan trường bạn, dự  giờ, tìm hiểu qua sách, báo, các phương tiện  thông tin đại chúng trong đó mạng internet.  Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý  từng độ tuổi của từng trẻ để có các phương pháp tác động phù hợp, kích thích tính tò   mò, hứng thú ở trẻ. Nghiên   cứu   chương   trình   GDMN   mới   để   nắm   vững   mục   tiêu,   nội   dung,  phương pháp giáo dục trẻ. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên đề của trường, của phòng, của sở.  Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Luôn có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường, trong cụm như  dự  giờ, tham quan để rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm sóc giáo   dục trẻ.    Biện pháp 3: Tự lam đô dung, đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi phu h ̀ ợp vơi gi ́ ơ hoc, đ ̀ ̣ ồ chơi ở các   góc chơi. Việc cho trẻ  làm    quen vơi toan la tinh chinh xac va khoa hoc cao. Môi hoat ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ̣  ̣ ̉ ̣ ́ ưc khac nhau đoi hoi phai co nh đông cung câp cho tre môt kiên th ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ưng đô dung, đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi   ̀ ợp vơi nôi dung, chu đê va hinh th khac nhau, phu h ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức tiêt hoc. ́ ̣ Bản thân luôn tự tìm kiếm nguyên vật liệu để lam đô dung ̀ ̀ ̀ , đồ chơi trực quan  ́ ̃ ̉ gop phân tăng tinh hâp dân cua gi ́ ̀ ́ ờ hoc, tôi vân dung cac nguyên vât liêu săn co  ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ́ở  địa  phương như: Vo ngao, hôt, hat, đa, soi, hôp s ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ưa,…đê tao ra nh ̃ ̉ ̣ ưng đô dung hoc tâp đep ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣   ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ới cuôc sông cua tre, phu h phong phu hâp dân, la măt co nôi dung găn bo v ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ợp vơi t ́ ưng ̀   ̉ ̀ chu đê. ́ ̣  Dung lon s Vi du: ̀ ưa nho lam nh ̃ ̉ ̀ ưng con meo, vo ngao lam thanh nh ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ưng đan ca, ̃ ̀ ́  ̀ ựa lam chuôn chuôn, len quân thanh ga…tao đ thia nh ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ược sự hâp dân trong gi ́ ̃ ờ hoc. ̣ ̀ ơi cho tre lam quen v Khi lam đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng ban đầu về toan ́  ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ phuc vu môt nôi dung day, tôi luôn suy nghi tim toi đê lam ra nhưng đô dung đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi có  ̣ môi quan hê logic v ́ ơi nhau. ́ ̀ ơi cho tre phai đam bao tinh thâm my, an toan trong s  Cac đô dung, đô ch ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ử dung ̣   ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ưng cua tre la thich kham pha vi thê đô ch va co đô bên cao. Đăc tr ̉ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ơi cho tre phai an ̉ ̉   toan, không gây th ̀ ương tich cho tre. Khi lam đô dung đô ch ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi tôi thường kêt h ́ ợp nhiêu ̀  ̀ ́ ơi nhau đê tao ra nh mau săc v ́ ̉ ̣ ưng đô dung đep, sinh đông h ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ợp vơi s ́ ở  thich cua tre ́ ̉ ̉  Biện pháp 4: Lựa chọn các nội dung lông ghep tich h ̀ ́ ́ ợp cac hoat đông  ́ ̣ ̣
  5. ̉ ̀ ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi Đê lông ghep tich h ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc đoi hoi giao viên co s ̣ ̀ ̉ ́ ́ ự  sang ́   ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ợp cân l tao linh hoat va kheo leo khi vân dung, qua trinh vân dung tich h ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ựa chon nôi ̣ ̣  ̀ ợp, logic, tranh qua trinh hoat đông tr dung phu h ́ ́ ̀ ̣ ̣ ở nên rời rac chăp va. ̣ ́ ́ ́ ợp cac ph Giao viên phôi h ́ ́ ương phap day hoc khac nhau nh ́ ̣ ̣ ́ ư: Kê chuyên, ch ̉ ̣ ơi   ̀ ơi, bai hat đê dân dăt tre vao tiêt hoc môt cach nhe nhang ma không thu đông. tro ch ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣  Tre hat mua bai: “Đông hô bao th Vi du 1: ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ức” đê tao h ̉ ̣ ứng thu, dân dăt tre vao ́ ̃ ́ ̉ ̀  giơ hoc: “Nh ̀ ̣ ận biết các buổi: Sáng, trưa, chiều, tối”. ́ ̣  “Chia 4 đôi t Vi du 2: ́ ượng thanh 2 phân băng nhiêu cach khac nhau” trong chu ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉  ̀ ộng vật. đê Đ Ví dụ  3: Trẻ  hát múa về  chú bộ  độ  trước khi vào hoạt động “Xác định vị  trí   “phía phải­ phía trái”. Qua đo giao viên v ́ ́ ưa lông ghep hoat đông âm nhac, hoat đông kham pha xa hôi, ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣   ́ ̣ ̉ ̣ ̣ giao duc tre hăng say hoc tâp, giữ gin đô dung cân thân. D ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ựa trên những kinh nghiêm ̣   ̉ ̃ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̣ ́ ức mới va đê lam đ tre đa co đê dân dăt tre thu nhân kiên th ̀ ̉ ̀ ược điêu đo thi giao viên ̀ ́ ̀ ́   ̉ ̀ ̣ ̣ phai la chiêc câu nôi biên cac hoat đông gi ́ ̀ ́ ́ ́ ữa tre va cô thanh cac hoat đông gi ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ữa tre v ̉ ới   ̉ ̉ ̉ ự kiêm tra lân nhau, bay cho nhau cach đoc, cach đêm, cach ch tre đê tre t ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ơi. ̉ ́ ử  dung h Ngoai ra giao viên phai biêt s ̀ ́ ̣ ợp ly cac biên phap, biêt giai quyêt tinh ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀   ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ời cơ tinh huông dê  huông môt cach mêm deo, biêt tân dung cac th ́ ̀ ̀ ́ ̃dàng          Biện pháp  5:  Xây dựng giờ day trên l ̣ ơp theo ph ́ ương pháp lấy trẻ  làm  trung tâm.  5.1. Thay đổi phương pháp dạy học: Theo tôi thay đổi hương pháp dạy học cho trẻ  là việc làm mấu chốt để  giúp   trẻ nâng cao hiệu quả việc cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán. Phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong quá trình tổ  chức cho trẻ  làm  quen các biểu tượng sơ đẳng về toán không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp giáo   dục truyền thống như làm mẫu, quan sát, đàm thoại, thực hành, luyện tập… mà nó kế  thừa và phát huy hết những  ưu điểm và khả  năng có sẵn của phương pháp truyền  thống, đồng thời phối hợp các phương pháp trong quá trình tổ  chức các hoạt động  của trẻ một cách khéo léo, hợp lý nhằm phát huy tối đa hoạt động tích cực nhận thức   và sự hợp tác, chủ động, tư duy sáng tạo của trẻ. Cụ  thể hơn nữa  việc tổ  chức các hoạt động học cho trẻ  làm quen với toán   thay bằng các phương pháp cũ là cô làm mẫu sau đó trẻ  làm theo hay trẻ  thực hiện   theo yêu cầu của cô trước thì tôi lại cho trẻ  làm theo ý thích trước, trẻ  nêu ý tưởng, 
  6. cả  lớp thảo luận, cô chỉ  là người khái quát, tổng hợp các ý tưởng, cách làm của trẻ.  Sau đó mới trẻ thực hiện theo yêu cầu và luyện tập.       Ví dụ 2: Đề tài: “Chắp ghép các hình hình học để tạo thanh hình mới”. Thứ tự  các bước như sau:      + Ôn nhận biết các hình thông qua trò chơi     + Trẻ chắp ghép theo ý tưởng của mình     + Trẻ thảo luận, đưa ra cách xếp theo nhóm     + Cô tổng hợp các cách ghép mà trẻ thực hiện     + Trẻ ghép theo yêu cầu     + Trò chơi luyện tập theo nhóm, theo tổ Qua phương pháp này, tôi đã loại bỏ cách dạy và học một cách thụ  động “cô  nó, trẻ nghe, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ một cách tố đa.   5.2 .Thay đổi hình thức dạy học: ̣ ̉ ưc cho tre hoat đông tuy thuôc vao điêu kiên cua l Viêc tô ch ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ơp, đôi t ́ ́ ượng tre va ̉ ̀  ̣ ̣ không gian hoat đông mà tôi thay đổi hình thức một cách mềm dẻo, linh hoạt. Từ đó  đưa lại sự mới lạ trong cách thức tổ chức giúp trẻ hứng thú hơn. ́ ̣   Giờ đinh h Vi du 1: ̣ ương trong không gian co thê tô ch ́ ́ ̉ ̉ ức cho tre hoat đông ̉ ̣ ̣   ̀ ơi (chu đê: giao thông đê tre co thê thây đ ngoai tr ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ược cac ph ́ ương tiên giao thông đi lai, ̣ ̣   ́ ược ngươi tham gia giao thông đê tre dê xac đinh va khi cho tre ch thây đ ̀ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ơi tro ch ̀ ơi   ̀ ơi thi tre cam nhân đ ngoai tr ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ược thực tê h ́ ơn, sang tao h ́ ̣ ơn va tre đ ̀ ̉ ược hoat đông tich ̣ ̣ ́   cực dê nhân biêt ma nôi dung vân không thay đôi. ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̣  Giơ “Săp xêp theo quy tăc”  Vi du 2: ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̉ + Cho tre hat mua: Hat vê đao xa. ́ ̣   Giờ “Nhân biêt các hình tam giác, hình ch Vi du 3: ̣ ́ ữ  nhật, hình vuông, hình  tròn”: ̣ + Tro chuyên vê nghê công nhân, hat mua. ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ + Tre câm cac hình, xem, s ́ ờ, va nêu nhân xet. ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ + Luyên tâp goi tên cac hình. ́ ̀ ượt tưng nhom luyên tâp. + Lân l ̀ ́ ̣ ̣ + Sử dung cac hình đê ch ̣ ́ ̉ ơi lăp ghep mô hinh. ́ ́ ̀ Nếu như  với các tiết dạy làm quen với toán theo các phương pháp truyền   thống chủ  yếu trẻ  hoạt động theo lớp đa số  thì với phương pháp lấy trẻ  làm trung 
  7. tâm này, các tiết dạy tôi luôn đề cao hoạt động nhóm nhỏ để nhằm giúp trẻ tính chia   sẻ, hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm.   5.3. Tao không khi sôi nôi trong gi ̣ ́ ̉ ờ học, các hoạt động: Để tạo được giờ hoat đông giao duc cua tre giao viên nên linh hoat tô ch ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ức cho  ̉ ược hoat đông môt cach logic, sôi đông, không ngăt quang th tre đ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ơi gian hoat đông, ̀ ̣ ̣   ̉ ̉ phai luân chuyên lam sao cho gi ̀ ờ hoc không bi nham chan, không khi gi ̣ ̣ ̀ ́ ́ ờ hoc luôn sôi ̣   ̉ ̉ ưng thu hoat đông va gi nôi, tre h ́ ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc lai đat hiêu qua. ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ Lựa chon cac thu thuât cho phu h ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ợp đê tô ch ̉ ̉ ức hoat đông cho tre. ̣ ̣ ̉ Ví dụ 1: Hoat đông chia 4 đôi t ̣ ̣ ́ ượng thanh 2 phân băng nhiêu cach khac nhau  ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ + Cho tre xem video, nghe tiêng coi bao đông, tre xem va thao luân sôi nôi về  ̣ ̉ ́ ưu hoa. công viêc cua linh c ́ ̉ ̉ ̣ ứu chay va chay nhanh vê tô. + Tre nghe tiêng goi c ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ + Chuyên tiêp: Tre đoc ve va lam đông tac tâp thê duc đê chuyên đôi hinh. ́ ̀ ̀ ̀ ́ ợp mở nhac va bai hat trong cac tro ch + Kêt h ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ơi. ̣ + Tao tinh thân thi đua gi ̀ ưa cac nhom, nhom nao gioi h ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơn được thưởng quà  ̣ hoăc bông hoa. ́ ̣ Hoat đông xac đinh vi tri trên – d Vi du 2:  ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ưới­ trươc – sau cua ban thân: ́ ̉ ̉ ̉ ưc sinh nhât cho ban  + Tô ch ́ ̣ ̣ Xíu, tre chuân bi qua va đên m ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ừng sinh nhât. ̣ ̉ ̣ + Thao luân vi sao thây bong bay, hoa. ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ở cac vi tri khac nhau. + Giâu qua va tăng qua  ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ơi thi đua nhau. + Chia thanh cac đôi ch ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ự nguyên th Qua đo kich thich tre hăng say hoat đông, thich thu va t ́ ́ ́ ́ ̣ ực hiên, cac ̣ ́  ̉ ượng toan hoc cung tr biêu t ́ ̣ ̃ ở nên nhe nhang, hâp dân h ̣ ̀ ́ ̃ ơn.     Biện pháp 6: Tao môi tr ̣ ương cho tre hoat đông. ̀ ̉ ̣ ̣ Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ  hai của trẻ. Cảm giác đầu  tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi   nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức  ảnh trang trí phù hợp   theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.           6.1. Hướng dẫn trẻ hoạt động ở góc toán trong lớp:       Muốn trẻ  chơi hiệu qủa, tích cực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì ngay  từ  đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ  làm quen góc chơi; quản lý tốt trẻ  chơi   trong góc. Biện pháp này giúp trẻ tự  tin khi lựa chọn hoạt động, chủ  động tìm kiếm   đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định.
  8. Việc giới thiệu cho trẻ  làm quen với các góc chơi tiến hành chủ  yếu vào đầu năm  học, khi trẻ  còn bỡ  ngỡ, chưa quen với đồ  dùng đồ  chơi trong góc.Vì vậy tôi phải   giúp trẻ biết nơi để các để đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi trẻ quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì đầu giờ chơi tôi giới   thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ triển khai nội dung chơi, chú ý  những trẻ  rụt rè nhút nhát. Có thể  nhập vai cùng trẻ  để  gợi ý nội dung chơi khi trẻ  lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý tưởng của trẻ. ̣ ờ hoat đông tôi luôn t ­ Trong môt gi ̣ ̣ ạo cơ  hội tối đa cho trẻ  tự  khám phá hoạt   động, cô chi nên la ng ̉ ̀ ươi g ̀ ợi y, h ́ ương dân va cho tre tim toi kham pha băng cach cô ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́   ̉ ̣ ̉ ợi mở cho tre, tr chi đăt ra câu hoi g ̉ ợ giup cho tre không nên lam thay tre co nh ́ ̉ ̀ ̉ ́ ư vây tre ̣ ̉  mơi đ ́ ược kham pha hoat đông, tre se nh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ớ lâu hơn giup tre co đ ́ ̉ ́ ược kiên th ́ ức sâu rông ̣   hơn.      6.2. Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi. Song song với việc tổ  chức hoạt động học, hoạt động ở  các góc chơi tôi luôn  chú ý để rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trong   các   ngày   lễ   ngày   hội   tôi   tổ   chức   các   hoạt   động   chiều,   hoạt   động   theo   ý  thích...cho trẻ tham gia, qua đó trẻ rèn luyện kỹ năng đếm, kỹ năng định hướng trong   không gian, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng hợ tác hcia sẻ với bạn bè. Ví dụ: Tổ chức các lễ hội có nội dung phong phú, gẫn gũi đời sống trẻ: “Giai  điệu mùa xuân”, “Ngày hè”, “Mừng sinh nhật”. Muốn tham gia các các trò chơi thì trẻ  phải biết xế hàng từ đó rèn kỹ năng xác định vị trí phải, trái, trước, sau, trên dưới và  kỹ  năng chia sẽ  hợp tác với bạn khi tham gia các trò chơi dân gian: ném còn, đua   thuyền, đua vịt,  đi chợ  quê với quang gánh, rau, củ, quả  những đặc sản quê hương   như  bánh đúc, bánh tráng... Qua đó trẻ  được tăng cường mối quan hệ giao tiếp giữa   trẻ với trẻ, trẻ và cô, trẻ với người lớn....Điều này giúp trẻ  tự  tin khẳng định mình,  biết cùng nhau hoạt động trong nhóm, biết chia sẽ ý tưởng để hoàn thành trò chơi của  đội mình. Ở các ngày lễ hội tổ chức trong lớp, trẻ không còn “chơi”chỉ  để  chơi nữa   mà là chơi thật trong cuộc sống. “Lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toan”cho tr ́ ẻ mầm non  la môt hoat ̀ ̣ ̣  ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ đông rât kho vi thê viêc day tre trong gi ́ ờ hoc thôi vân ch ̣ ̃ ưa đu ma cân phai đ ̉ ̀ ̀ ̉ ược cho  ̉ ̣ ̣ ở moi luc moi n tre hoat đông  ̣ ́ ̣ ơi đông th ̀ ơi giao viên cân phai tu d ̀ ́ ̀ ̉ ưỡng hoc hoi đê tim ̣ ̉ ̉ ̀   ra nhưng sang kiên hay giup ich trong viêc truyên thu kiên th ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ức cho tre.̉
  9.      Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh:     Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng  cho trẻ  lam ̀   quen vơi các bi ́ ểu tượng sơ  đẳng về  toán đat hiêu qua cao t ̣ ̣ ̉ ừ  việc áp dụng phương   pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”      Tuy phụ  huynh là người vân kiều nhận thức cũng còn hạn chế  nhưng với sự  tuyên truyền và kết hợp của tôi từ đó phụ huynh cùng nhận thức được phần nào. Đã  đóng góp,  ủng hộ  những nguyên vật liệu sẵn có  ở  nhà như: Tờ  lịch củ, các loại vỏ  hộp mì tôm hoặc bìa cát tông... để làm tranh (thơ, truyện, chữ cái cho trẻ tri giác; đồ  dùng đồ  chơi cho các cháu các cháu chơi ở  góc văn học. Phụ  huynh đã hiểu ra được  phương pháp học tập của mỗi tiết học chương trình GDMN mới tuy đơn giản nhưng  mang lại kết quả cao nhằm tạo cơ hội cho trẻ phát triển về mọi mặt. III. PHẦN KẾT LUẬN Qua nghiên cứu, tìm tòi, trao đổi và trải nghiệm thực tế đã chỉ ra được “cho trẻ  lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ   đẳng về  toán đat hiêu qua cao t ̣ ̣ ̉ ừ  việc  áp dụng  phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ 4­5 tuổi. Dù kết quả đạt được  chưa cao nhưng bước đầu đã tạo được sự  chuyển biến tích đôi v ́ ơi tre l ́ ̉ ơp tôi đang ́   giảng dạy và thực hiên. ̣       Hầu hết phụ huynh ở lớp tôi phụ trách đã hiểu được phương pháp học tập của  các cháu theo chương trình GDMN mới tuy đơn giản như trò chơi nhưng mang lại kết   quả thiết thực, đây là một chương trình mở tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện về  mọi mặt cho trẻ.        3.1. Ý nghĩa của đề tài: Trên đây là một số biện pháp tôi áp dụng vào đề tài “Cho trẻ  lam quen v ̀ ơi các ́   biểu tượng sơ đẳng về toán đat hiêu qua cao t ̣ ̣ ̉ ừ  việc áp dụng phương pháp giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm” trong hoạt động cho trẻ làm quen sơ đẳng về toán ở lớp mẫu   giáo nhỡ trường mầm non mà bản thân tôi đã tích lũy góp nhặt trong quá trình CSGD  trẻ và đã vận dụng vào thực tiễn trong giảng dạy có hiểu quả. Mặc dù kinh nghiệm  tuy còn ít nhưng đó là sự cố gắng của bản thân tôi. Đây là một công việc mà tôi thực  hiện và tôi vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu để  thực hiện tốt hơn nữa cho những   năm tới. Trong quá trình áp dụng các biện pháp trên bản thân tôi rút ra được một số bài  học kinh nghiệm sau:   ̣ ̉ ưc cho tre lam quen v Viêc tô ch ́ ̉ ̀ ơi toan giúp cô và tr ́ ́ ẻ  giao tiếp cởi mở, thân  thiện, tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung 
  10. quanh đã tạo cơ  hội cho trẻ  được chia se, gi ̃ ải bày tâm tư  nguyện vọng, mong  ước   của trẻ  với cô, với bạn. Không chỉ  có vậy, việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ  lam ̀   quen vơi toan đã nh ́ ́ ận được sự  đồng tình  ủng hộ, tham gia đóng góp từ  phía phụ  huynh cả vật chất lẫn tinh thần để thỏa mãn mong đợi của họ  đối với sự  phát triển   của trẻ. Nhận thấy được tầm quan trọng qua việc tổ  chức hoạt động cho tre lam ̉ ̀   quen vơi toan tôi đã tìm tòi, h ́ ́ ọc hỏi nhằm tổ chức hoat đông m ̣ ̣ ột cách linh hoạt sáng   tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng, những tình huống  có vấn đề và ngày càng phức tạp hơn, có tác dụng kích thích tư duy, lôi cuốn trẻ tham   gia tích cực vào hoạt động tự  tìm tòi, giải quyết vấn đề  một cách sáng tạo, trẻ  học   bằng chơi, chơi mà học một cách vui vẻ; qua đó trẻ trực tiếp lĩnh hội được tri thức,  giúp trẻ  phát triển hài hòa các lĩnh vực: Thể  chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ,  tình cảm và kỹ năng xã hội. Sau một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban   giám hiệu nhà trường, sự  góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua các buổi  dự giờ. Lớp tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: ­ Thường xuyên trò chuyện với trẻ, khơi gợi trẻ đặt tên cho nội dung vừa trò   chuyện hoặc tóm tắt ngắn gọn những điều vừa trò chuyện. * Đối với giáo viên: Sau quá trình áp dụng bản thân tôi nhận thấy, phương pháp dạy học lấy trẻ  làm trung tâm trong việc cho trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán không  phải là một phương pháp hoàn toàn mới mà chính là kế  thừa và phát huy hết những   ưu điểm và khả  năng sẵn có của các phương pháp truyền thống đồng thời phối hợp  các phương pháp đó trong quá trình tổ chức hoạt động của trẻ một cách hợp lý nhằm   phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo tư duy của trẻ. Việc sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình cho   trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng với toán mang lại cho tôi nhiều lợi ích: ­ Loại bỏ được cách dạy và học thụ động “cô nói, trẻ nghe’’, khuyến khích sự  sáng tạo của cô và trẻ một cách tối đa. ­ Tăng cường sự trao đổi học hỏi qua lại, tạo môi trường học thích thú, động  viên giữa cô và trẻ. ­ Bảo đảm sự tham gia nhiệt tình, chủ động và đầy đủ của trẻ trong suốt qúa  trình hoạt động. ­ Trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt.
  11. ­ Các tiết dự giờ, thao giảng thanh kiểm tra của trường đều đạt kết quả tốt. * Đối với trẻ: ­   Trẻ   sử   dụng  tối   đa   các   giác   quan  như   nghe,   nhìn,   sờ   để   khám  phá   trải  nghiệm trong môi trường an toàn, với nguyên vật liệu đa dạng, khuyến khích trẻ hoạt  động. ­ Trẻ tham gia các hoạt động một cách tự nguyện và hứng thú. ­ Trẻ có thời gian suy nghĩ, phán đoán và suy luận. ­ Trẻ tự lựa chọn và quyết định trong các hoạt động. ­ Trẻ được trình bày, nhận xét các kết quả của cá nhân hay của nhóm. ­ Trẻ được phát triển các phẩm chất cá nhân như tính kiên trì, lòng nhẫn nại, ý   thức tập thể.     * Đối với phụ huynh: Đa số  phụ  huynh hưởng  ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường ­ giáo viên ­ phụ  huynh có sự hợp tác tích cực. Nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến   phương pháp giáo dục trẻ,  có ý thức đóng góp đồ  dùng, đồ  chơi và các nguyên vật   liệu, trang thiết bị trong lớp. Trên đây là một vài biện pháp nhỏ của tôi khi áp dụng phương pháp lấy trẻ làm   trung tâm trong qúa trình tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ  đẳng về  toán được rút ra từ thực tế giảng dạy ở lớp tôi. Bản thân tôi sẽ cố gắng học  hỏi hơn nữa để  tìm ra những giải pháp tối  ưu nhằm đáp  ứng nhu cầu hoạt động,   khám phá của trẻ  theo chương trình giáo dục Mầm non mới. Rât mong nhân đ ́ ̣ ược sự gop y cua lanh đao ́ ́ ̉ ̃ ̣   cấp trên của các đồng chí, đồng nghiệp để  sáng kiến của tôi thực hiện có hiệu quả  hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  12. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2