Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến này là đưa ra một số biện pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: “Môt sô biên phap nâng cao hi ̣ ́ ̣ ́ ệu quả cho trẻ 34 tuổi lam quen ̀ vơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” 1. Phần mở đầu. 1.1. Lý do chọn đề tài: Trong chương trinh giao duc mâm non, hoat đông cho tr ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán là một trong ba nội dung chính của lĩnh vực phát triển nhận thức. Làm quen với toán ngay từ tuổi mầm non là một việc hết sức cần thiết và đúng đắn giúp trẻ tìm tòi, quan sát, so sánh nhận biết một cách linh hoạt. Những biểu tượng và kỹ năng toán học được hình thành ở trẻ mầm non như nhưng khai niêm đ ̃ ́ ̣ ơn gian vê sô l ̉ ̀ ́ ượng, kich th ́ ươc, hinh dang, đinh h ́ ̀ ̣ ̣ ướng không gian là cơ sở để trẻ nắm những kiến thức, kỹ năng toán học phức tạp hơn nữa và là nền tảng giúp trẻ dễ dàng học toán ở trường tiểu học. Việc tổ chức hợp lý quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ dưới sự hướng dẫn của người lớn đảm bảo sự phát triển trí tuệ, góp phần phát triển ngôn ngữ thông qua việc trẻ nắm các thuật ngữ toán học và có vai trò đặc biệt trong sự phát triển hứng thú, hình thành các mối quan hệ như: mối quan hệ giữa giáo viên với nhóm trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Vì vậy, việc dạy học những kiến thức sơ đẳng toán học không chỉ góp phần phát triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, mà còn góp phần giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Trong quá trình công tác và giảng dạy tôi luôn băn khoăn, tự hỏi vì sao trong các tiết dạy văn học và âm nhạc luôn đem lại cho trẻ sự hứng thú, hấp dẫn nhưng ngược lại đối với các tiết hoạt động toán học thì tôi thấy trẻ hầu như không có hứng thú và sự chú ý tiếp thu bài giảng. Phải chăng vì trẻ không thích học hay cách dạy của các giáo viên không đúng cách, không lôi cuốn hấp dẫn đối với trẻ, hay là do bản chất khuôn mẫu của toán học nó đã không mượt mà, lôi cuốn ở trẻ. ̀ ̣ La môt giao viên day l ́ ̣ ơp 34 tuôi, tôi nhân thây trong qua trinh day tre lam ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ quen vơi toan đê giup tre nhân biêt sâu săc, co đ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ược những kiên th ́ ức ma minh̀ ̀ mong muôn thi vân đê không thê thiêu đ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ược đo la ph ́ ̀ ương phap truyên đ́ ̀ ạt kiên ́ thưc cua giao viên đên v ́ ̉ ́ ́ ới tre. Giao viên cân phai tim toi, kham pha, nghiên c ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ứu ̀ ̉ đê truyên tai nh ̀ ưng kiên th ̃ ́ ức nôi dung cân mang đên cho tre, sao cho tre cam thây ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ́ đơn gian, gân gũi ma lai dê hiêu. Qua trinh tô ch ̉ ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre 34 tuôi ́ ̣ ̣ ̉ ̉ 1
- lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng ban đầu về toán, tôi nhân thây muôn cho tre tham ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ gia hoat đông đat hiêu qua cao ngoài vi ̣ ̉ ệc duy trì các phương pháp dạy và học truyền thống, thì việc áp dụng phương pháp mới đặc biệt là phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giup tre lĩnh h ́ ̉ ội các kiến thức một cách tự nhiên, đơn giản, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ rất quan trọng. Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ”. ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ Ban thân tôi đa tim hiêu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm, suy nghi va tim toi đê ̃ ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ lam sao tim ra nhiêu bi ̀ ̀ ̀ ện pháp sang tao, đôi m ́ ̣ ̉ ơi hình th ́ ức trong viêc tô ch ̣ ̉ ức cać ̣ ̣ hoat đông cho tre làm quen v ̉ ới các biểu tượng sơ đẳng về toán. Qua áp dụng quan điểm, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhưng hiêu qua đat ̃ ̣ ̉ ̣ được tư khi vân dung sang tao là tô ch ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ưc thanh công nhiêu tiêt day thao giang, tâp ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ huân, chuyên đê, hoat đông hoc, hoat đông hang ngay đa thuc đây qua trinh tô ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̉ chưc cac hoat đông cho tre tr ́ ́ ̣ ̣ ̉ ở nên hâp dân va phong phu h ́ ̃ ̀ ́ ơn. Qua trinh th ́ ̀ ực hiên ̣ áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm giúp tôi đuc rut đ ́ ́ ược môt sô kinh ̣ ́ ̣ nghiêm va l ̀ ựa chon đê tai: ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ “Môt sô biên phap nâng cao hi ́ ệu quả cho trẻ 34 tuổi lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Mong răng t ̀ ừ nhưng bi ̃ ện pháp nay co thê gop ̀ ́ ̉ ́ phân vao viêc h ̀ ̀ ̣ ương dân tre hoat đông môt cach tich c ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực va đat đ ̀ ̣ ược hiêu qua h ̣ ̉ ơn. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài: Trên thực tế có nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này. Tuy nhiên mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau của việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi lớp. Bên cạnh đó, qua việc vận dụng đề tài này vào thực tiễn rất nhiều giáo viên tỏ ra đam mê, yêu thích. Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi mặt. Trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động. Năm học 20192020, cấp học mầm non đang tiếp tục thực hiện chuyên đề về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non trên toàn huyện. 2
- Để đạt được hiệu quả cao trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp tôi, bản thân tôi đã tham khảo một số đề tài của một số đồng nghiệp, các đồng nghiệp đã làm về đề tài này. Riêng bản thân tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp hướng dẫn trẻ 34 tuổi làm quen với toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được. 1.2.2. Phạm vi áp dụng: Với đề tài này, tôi đã áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non trong năm học 20192020. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với lớp mẫu giáo 34 tuổi trong nhà trường trong năm học này và những năm tiếp theo. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những giải pháp trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ 34 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. 2. Phần nội dung: 2.1.Thực trạng nội dung cần giải quyết: Năm học 20192020, bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo bé 34 tuổi với tổng số là 34 cháu. Bước vào thực hiện đê tai nay l ̀ ̀ ̀ ớp chúng tôi có được những thuận lợi và gặp một số khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: Hoạt động của lớp được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Phòng GD ĐT Lệ Thủy, ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn. Trương đ ̀ ược đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kiên cô, trang thi ́ ết bị khá đầy đủ đam bao viêc hoc tâp va sinh hoat cua tre. ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm, luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trương la đ ̀ ̀ ơn vi đi đâu trong viêc th ̣ ̀ ̣ ực hiên phát tri ̣ ển chương trinh giao ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ duc mâm non, cac chuyên đê trong tâm phuc vu cho tâp huân cua S ̀ ́ ́ ̉ ở, Phong giao ̀ ́ duc.̣ Đa số phụ huynh nhiệt tình, có nhận thức về việc học tập của con em mình. 3
- Tre ̉ ở cung môt đô tuôi nên m ̀ ̣ ̣ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưc t ́ ương đôi đông đêu vi vây ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ viêc day tre ̉ ở lơp rât thuân l ́ ́ ̣ ợi. Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những nội dung mới để tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động với các chủ đề. Bản thân tôi luôn tích cực làm đồ dùng đồ chơi từ việc tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x ́ ̉ ̀ ử ly sach đ ́ ̣ ể có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản giúp trẻ được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức. 2.1.2. Khó khăn: Hoạt động “cho trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán” la môt ̀ ̣ hoaṭ đông ̣ kho ́ đoì hoỉ sự chinh ́ xac, ̣ nên giao ́ khoa hoc ́ viên phaỉ năm ́ vững phương phap môn hoc, linh hoat sang tao khi tô ch ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ức cac hoat đông cho tre. Bên ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ượng đô dung đô ch canh đo sô l ̀ ̀ ̀ ơi cua cac công ty san xuât phuc vu cho môn hoc ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơn sơ va gia thanh cao. S con it, đ ̀ ́ ̀ ố lượng cháu trong lớp khá đông, nhiều cháu chưa học qua nhà trẻ nên còn nhút nhát ,không chủ động tham gia vào các hoạt động tập thể . Do vậy nên môt sô tre tiêp thu bai con han chê. ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ Phương pháp dạy truyền thống, cô truyền thụ kiến thức trẻ làm theo nên trẻ không hứng thú Đầu năm học này tôi đã tổ chức môt sô hoat đông cho tre lam quen v ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ơí toan qua đó tôi nh ́ ận thấy rằng một số trẻ chưa tự giác, chưa hứng thú tham gia vào hoạt động hoặc tham gia không tích cực, cụ thể: ̉ ́ ̉ Tông sô tre ̉ ưng thu Tre h ́ ́ ̉ ưa hưng thu Tre ch ́ ́ 33 20/33 chiêm 60,6% ́ 12/33 chiêm 36,3% ́ ̣ ̉ ́ ượng trên cua tre ch Nhân thây kêt qua chât l ́ ́ ̉ ̉ ưa cao bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai, đặc biệt là áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ ̣ ̣ ̣ ̉ ơn. tham gia hoat đông hiêu qua h 2. 2. Một số giải pháp: 2.2.1. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đối với trường học nói chung và trường mầm non nói riêng thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết 4
- định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện để chuyển tải kiến thức tư duy cho trẻ. Đặc biệt, phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị rất cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và sử dụng có hiệu quả sẽ góp phần rất lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Năm học 20192020, tôi đã tích cực tham mưu với ban giám hiệu nhà trường mua sắm đầy đủ các loại đồ dùng đồ chơi, các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong lớp. Ví dụ: Ngay từ đầu năm học, tôi đã đưa nội dung các hạng mục đồ dùng đồ chơi cần mua trong năm đặc biệt là các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán như các đồ dùng học tập (bút chì, tranh lô tô các loại, bộ đồ dùng học toán cho cô và trẻ, vở toán...) để ban giám hiệu có kế hoạch chủ động trong việc trang cấp hay mua sắm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng, mục đích sử dụng đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động của trẻ ở lớp, từ đó phụ huynh sưu tầm các loại đồ dùng phế thải trong sinh hoạt hàng ngày đem tới lớp để giáo viên làm các đồ dùng cho trẻ như vỏ hộp sữa, các loại chai nhựa tái sử dụng... vừa rẻ tiền, vừa hấp dẫn trẻ. 2.2.2. Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Phải nói rằng việc tự học hỏi để nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp là điều đặt lên hàng đầu cho mỗi giáo viên. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi đã tranh thủ mọi cơ hội, điều kiện có thể để tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau: Tham quan trường bạn, dự giờ, tìm hiểu qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng trong đó mạng internet là một kênh thông tin phong phú cho những ai muốn góp nhặt kinh nghiệm cho bản thân. Việc nắm vững đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi của trẻ để có các phương pháp tác động phù hợp, kích thích tính tò mò, hứng thú ở trẻ là một trong những biện pháp tôi luôn quan tâm. Ngoài ra, tôi cũng luôn dành nhiều thời gian nghiên cứu chương trình GDMN mới để nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục trẻ. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên đề của trường, của phòng, của sở, của Bộ GD&ĐT. Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Luôn có ý thức học hỏi đồng nghiệp trong trường, trong cụm như dự giờ, tham quan để rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm sóc 5
- giáo dục trẻ. Nghiên cứu kỹ modun 22 ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong lĩnh vực phát triển nhận thức. Ví dụ: Khi tô ch ̉ ưc cho tre lam quen v ́ ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toań tôi luôn danh th ̀ ơi gian trao đôi, hoc hoi kinh nghiêm t ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ừ Ban giam hiêu, tô mang ́ ̣ ̉ ̣ lươi chuyên môn, thao luân v ́ ̉ ̣ ơi chi em đông nghiêp đê đ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ưa ra hinh th ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức ̀ ợp vơi tre va phu h hay nhât, phu h ́ ́ ̉ ̀ ̀ ợp vơi chu đê hoat đông. ́ ̉ ̀ ̣ ̣ 2.2.3 Tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi dạy học từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phươngi. Đăc tr ̣ ưng cua hoat đông cho tre lam quen v ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ơi toan la tinh chinh xac va ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ khoa hoc cao. Môi hoat đông cung câp cho tre môt kiên th ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ưc khac nhau đoi hoi ́ ́ ̀ ̉ phai co nh ̉ ́ ưng đô dung, đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi khac nhau, phu h ́ ̀ ợp vơi nôi dung, chu đê va hinh ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ thưc tô ch ́ ̉ ức tiêt hoc. ́ ̣ Lam đô dung tr ̀ ̀ ̀ ực quan gop phân tăng tinh hâp dân cua gi ́ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ờ hoc, tôi vân ̣ ̣ ̣ dung cac nguyên vât liêu săn co nh ́ ̣ ̣ ̃ ́ ư: Vo ngao, hôt, hat, đa, soi, hôp s ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ữa,… đê tao ̉ ̣ ra nhưng đô dung hoc tâp đep phong phu hâp dân, la măt co nôi dung găn bo v ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ới ̣ cuôc sông cua tre, phu h ́ ̉ ̉ ̀ ợp vơi t ́ ưng chu đê. ̀ ̉ ̀ Vi du ́ ̣: Dung lon s ̀ ưa nho lam nh ̃ ̉ ̀ ưng con meo, vo ngao lam thanh nh ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ưng̃ ̀ ́ ải vụn làm thành các loại quả, bông hoa, thia nh đan ca,v ̀ ựa lam chuôn chuôn, len ̀ ̀ ̀ quân thanh con ga… tao đ ́ ̀ ̀ ̣ ược sự hâp dân trong gi ́ ̃ ờ hoc. ̣ Khi lam đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng ban đầu về ̣ ̣ ̣ ̣ toan phuc vu môt nôi dung day, tôi luôn suy nghi tim toi đê lam ra nh ́ ̣ ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ ưng đô dung ̃ ̀ ̀ đô ch ̀ ơi co môi quan hê logic v ́ ́ ̣ ơi nhau. ́ Vi du ́ ̣: Khi day tre sô l ̣ ̉ ́ ượng 5 tôi đa chon căp đôi t ̃ ̣ ̣ ́ ượng la Ga va Tr ̀ ̀ ̀ ưng đê ́ ̉ ̣ day, tre lâp nhom đôi t̉ ̣ ́ ́ ượng co sô l ́ ́ ượng 5, ga va tr ̀ ̀ ưng co môi quan hê logic v ́ ́ ́ ̣ ới nhau: Ga đe ra tr ̀ ̉ ưng,… ́ Nghiên cưu lam đô dung sao cho môt đô dung co thê cung câp cho tre ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ nhiêu kiên th ̀ ́ ưc khac nhau, s ́ ́ ử dung cho nhiêu hoat đông khi đo đô dung đo se co ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ hiêu qua s ̣ ̉ ử dung rât l ̣ ́ ơn, viêc khai thac tôi đa cac đô dung hoc tâp se tiêt kiêm ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ được rât l ́ ớn những chi phi va th ́ ̀ ơi gian khi lam đô dung. ̀ ̀ ̀ ̀ Vi du ́ ̣: Lam bang tông h ̀ ̉ ̉ ợp băng bia Ao, trên đo co dan hinh anh cac con ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ vât đ̣ ượ c găn băng cac miêng dinh co thê thay đôi sô l ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ượ ng va vi tri khi s ̀ ̣ ́ ử dung phu ḥ ̀ ợp vơi muc đich giang day khac nhau. Day tre ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ đinh h ̣ ươ ́ng không gian: Trên, dưới, trước, sau, phai, trai, day tre vê tâp h ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ợ p sô đêm. Day tre vê ́ ́ ̣ ̉ ̀ hinh dang, kich th ̀ ̣ ́ ươc. ́ Cac đô dung, đô ch ́ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre phai đam bao tinh thâm my, an toan trong s ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ử ̣ ̀ ́ ̣ ̀ dung va co đô bên cao. Đăc tr ̣ ưng cua tre la thich kham pha vi thê đô ch ̉ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ơi cho trẻ 6
- ̉ phai an toan, không gây th ̀ ương tich cho tre. Khi lam đô dung đô ch ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi tôi thường ́ ợp nhiêu mau săc v kêt h ̀ ̀ ́ ới nhau đê tao ra nh ̉ ̣ ưng đô dung đep, sinh đông h ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ợp với sở thich cua tre. ́ ̉ ̉ 2.2.4. Chọn các nội dung lông ghep tich h ̀ ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc: ̣ ̉ ̀ Đê lông ghep tich h ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc đoi hoi giao viên co s ̣ ̀ ̉ ́ ́ ự ̣ ̣ sang tao linh hoat va kheo leo khi vân dung, qua trinh vân dung tich h ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ợp cân l ̀ ựa ̣ chon nôi dung phu h ̣ ̀ ợp, logic, tranh qua trinh hoat đông tr ́ ́ ̀ ̣ ̣ ở nên rời rac chăp va. ̣ ́ ́ Giao viên phôi h ́ ́ ợp phương phap day hoc khac nhau nh ́ ̣ ̣ ́ ư: kê chuyên, ch ̉ ̣ ơi tro ch ̀ ơi, bai hat đê dân dăt tre vao tiêt hoc môt cach nhe nhang ma không thu ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ đông. Vi du 1 ́ ̣ : Tre hat mua bai: “Chú gà tr ̉ ́ ́ ̀ ống gọi” đê tao h ̉ ̣ ưng thu, dân dăt tre ́ ́ ̃ ́ ̉ ̀ ờ hoc: “Nh vao gi ̣ ận biết các buổi: Sáng, trưa, chiều, tối”. Vi du 2 ́ ̣ : Cho tre thăm mô hinh trang tr ̉ ̀ ại chăn nuôi co cac loai con v ́ ́ ̣ ật khác nhau như con lợn, con gà, con vịt, con chó, con thỏ tao tinh huông lôi cuôn tre vao ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ hoat đông: “Tách g ̣ ộp nhóm đối tượng trong phạm vi 4” trong chu đê Đ ̉ ̀ ộng vật. Ví dụ 3: Trẻ hát múa về chú bộ độ trước khi vào hoạt động “Xác định vị trí phía phải phía trái”. Qua đó giao viên v ́ ưa lông ghep hoat đông âm nhac, hoat đông kham pha xa ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ̣ hôi, giao duc tre hăng say hoc tâp, gỉ ̣ ̣ ữ gin đô dung cân thân. D ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ựa trên những kinh ̣ ̉ ̃ ́ ̉ ̃ ́ ̉ nghiêm tre đa co đê dân dăt tre thu nhân kiên th ̣ ́ ức mới va đê lam đ ̀ ̉ ̀ ược điêu đo thi ̀ ́ ̀ ̉ ̀ giao viên phai la chiêc câu nôi biên cac hoat đông gi ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ữa tre va cô thanh cac hoat ̉ ̀ ̀ ́ ̣ đông gi ̣ ưa tre v ̃ ̉ ơi tre đê tre t ́ ̉ ̉ ̉ ự kiêm tra lân nhau, bay cho nhau cach đoc, cach đêm, ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ cach ch ́ ơi. Ngoai ra giao viên phai biêt s ̀ ́ ̉ ́ ử dung h ̣ ợp ly cac biên phap, biêt giai quyêt ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ tinh huông môt cach mêm deo, biêt tân dung cac th ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ời cơ tinh huông dê day. ̀ ́ ̃ ̣ 2.2.5 Xây dựng giờ day trên l ̣ ơp theo ph ́ ương pháp lấy trẻ làm trung tâm: Thay đổi phương pháp dạy học cho trẻ là việc làm mấu chốt để giúp trẻ nâng cao hiệu quả việc cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán. Phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp giáo dục truyền thống như làm mẫu, quan sát, đàm thoại, thực hành, luyện tập… mà nó kế thừa và phát huy hết những ưu điểm và khả năng có sẵn của phương pháp truyền thống, đồng thời phối hợp các phương pháp trong quá trình tổ chức các 7
- hoạt động của trẻ một cách khéo léo, hợp lý nhằm phát huy tối đa hoạt động tích cực nhận thức và sự hợp tác, chủ động, tư duy sáng tạo của trẻ. Cụ thể với việc tổ chức các hoạt động học cho trẻ làm quen với toán thay bằng các phương pháp cũ là cô làm mẫu sau đó trẻ làm theo hay trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô trước thì tôi lại cho trẻ làm theo ý thích trước, trẻ nêu ý tưởng, cả lớp thảo luận, cô chỉ là người khái quát, tổng hợp các ý tưởng, cách làm của trẻ. Sau đó mời trẻ thực hiện theo yêu cầu và luyện tập. Ví dụ1: Đề tài: “Xếp xen kẻ 2đối tượng trong phạm vi 4”. Tôi thực hiện áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm theo thứ tự sẽ như sau: + Cho trẻ quan sát trên cơ thể cô có điểm gì nổi bật + Trẻ sắp xếp xen kẽ theo ý thích + Cô cho trẻ nói lên cách sắp xếp xen kẽ của mình + Cả lớp thảo luận, xem xét các cách sắp xếp xen kẽ + Cô tổng hợp các cách sắp xếp xen kẽ + Cho trẻ sắp xếp xen kẽ theo yêu cầu của cô. + Trò chơi theo nhóm: Sắp xếp xen kẽ trang trí hoa lá, lên cà vạt, nơ …. Ví dụ 2: Đề tài: “Nhận biết hình tròn hình vuông”. Thứ tự các bước như sau: + Trẻ chơi với bóng trên nền nhạc ̉ ̀ + Tre câm cac hình, xem, s ́ ờ, va nêu nhân xet. ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ + Luyên tâp goi tên cac hình. ́ ̀ ượt tưng nhom luyên tâp. + Lân l ̀ ́ ̣ ̣ + Sử dung cac hình đê ch ̣ ́ ̉ ơi lăp ghep mô hinh. ́ ́ ̀ Qua phương pháp này, tôi đã loại bỏ cách dạy và học một cách thụ động “cô nói, trẻ nghe” khuyến khích sự sáng tạo của trẻ một cách tối đa. Song song với việc thay đổi phương pháp thì việc thay đổi hình thức dạy học cũng được tôi luôn chú trọng. Việc tô ch ̉ ưc cho tre hoat đông tuy thuôc vao ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ điêu kiên cua l ̀ ̣ ̉ ơp, đôi t ́ ́ ượng tre va không gian hoat đông mà tôi thay đ ̉ ̀ ̣ ̣ ổi hình thức một cách mềm dẻo, linh hoạt. Từ đó đưa lại sự mới lạ trong cách thức tổ chức giúp trẻ hứng thú hơn. ́ ̣ : Giơ đinh h Vi du 1 ̀ ̣ ướng trong không gian co thê tô ch ́ ̉ ̉ ức cho tre hoat đông ̉ ̣ ̣ ngoai tr ̀ ơi (chu đê: giao thông đê tre co thê thây đ ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ược cac ph ́ ương tiên giao thông ̣ ̣ đi lai, thây đ ́ ược ngươi tham gia giao thông đê tre dê xac đinh va khi cho tre ch ̀ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ơi ̀ ơi ngoai tr tro ch ̀ ơi thi tre cam nhân đ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ược thực tê h ́ ơn, sang tao h ́ ̣ ơn va tre đ ̀ ̉ ược ̣ ̣ hoat đông tich c ́ ực dê nhân biêt ma nôi dung vân không thay đôi. ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ : Giơ “Săp xêp xen k Vi du 2 ̀ ́ ́ ẽ” chu đê Nghê nghiêp: ̉ ̀ ̀ ̣ 8
- ̉ ́ ́ + Cho tre hat mua: Hat vê đao xa. ́ ̀ ̉ + Tham quan mô hinh đao Tr ̀ ̉ ương Sa, tro chuyên vê mô hinh. ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ + Tre di chuyên xêp thanh đôi hinh ch ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ữ U đê cung th ̉ ̀ ực hiên cach săp xêp. ̣ ́ ́ ́ ̉ + Cho tre luyên tâp cach săp xêp băng cach ṣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ử dung but trên bang t ̣ ́ ̉ ương ̣ ử. tac điên t ́ + Băng kinh nghiêm cua tre tô ch ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ưc cho tre luyên tâp v ́ ̉ ̣ ̣ ơi cac đô dung cua ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ chu bô đôi hai quân. Nếu như với các tiết dạy làm quen với toán theo các phương pháp truyền thống chủ yếu trẻ hoạt động theo lớp đa số thì với phương pháp lấy trẻ làm trung tâm này, các tiết dạy tôi luôn đề cao hoạt động nhóm nhỏ để nhằm giúp trẻ phát triển khả năng chia sẻ, hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm. Ví dụ: Phần luyện tập của tiết “Tách gộp1 nhóm đối tượng trong phạm vi 4”; chủ đề “Động vật” tôi tổ chức 2 trò chơi luyện tập. + Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh. Cách chơi: Chia trẻ thành 4 đội hàng dọc khi có hiệu lệnh bắt đầu, các thành viên của đội luân phiên nhau chạy nhanh lên bảng chọn các con vật gắn vào cho đủ số lượng 4 hoặc tách ra theo yêu cầu của hình vẽ trên bảng (lần 1: Cho trẻ lên gắn thêm các con vật thành nhóm có số lượng 4. Lần 2: Trẻ lên tách thành các con vật thành 2 nhóm cô đã gắn thẻ số sẵn). + Trò chơi 2: Bé yêu học toán. Cách chơi: Cô chia trẻ thành 4 nhóm, mỗi nhóm có nhiều ao (hồ) với số lượng con vật là 4. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là trao đổi, thảo luận để dùng sợi len chia đôi các ao (hồ) thành 2 phần với nhiều cách khác nhau, sau đó đại diện một bạn trong nhóm lên trình bày ý tưởng của đội mình. ̣ 2.2.5.3. Tao không khi sôi nôi trong gi ́ ̉ ờ học, các hoạt động: ́ ờ hoat đông giao duc cua tre giao viên nên linh hoat tô ch Cac gi ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ức cho trẻ được hoat đông môt cach logic, sôi đông, không ngăt quang th ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ơi gian hoat đông, ̀ ̣ ̣ ̉ phai luân chuyên lam sao cho gi ̉ ̀ ờ hoc không bi nham chan, không khi gi ̣ ̣ ̀ ́ ́ ờ hoc̣ ̉ luôn sôi nôi, tre h ̉ ưng thu hoat đông va gi ́ ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc lai đat hiêu qua. ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ Lựa chon cac thu thuât cho phu h ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ợp đê tô ch ̉ ̉ ức hoat đông cho tre. ̣ ̣ ̉ Ví dụ 1: Hoat đông Tách g ̣ ̣ ộp 01 nhóm đối tượng trong phạm vi 04 (chủ đê nghê nghiêp): ̀ ̀ ̣ ̉ + Cho tre xem video, nghe tiêng coi bao đông, tre xem va thao lu ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ận sôi nôỉ ̣ vê công viêc cua linh c ̀ ̉ ́ ưu hoa. ́ ̉ ̉ + Tre nghe tiêng goi c ́ ̣ ứu chay va chay nhanh vê tô. ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ + Chuyên tiêp: Tre đoc va lam đông tac tâp thê duc đê chuyên đôi hinh. ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ 9
- + Kêt h ́ ợp mở nhac va bai hat trong cac tro ch ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ơi. ̣ + Tao tinh thân thi đua gi ̀ ưa cac nhom, nhom nao gioi h ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơn được thưởng ̀ ̣ qua hoăc bông hoa. ́ ̣ : Hoat đông xac đinh vi tri trên d Vi du 2 ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ươi tr ́ ươc sau cua ban thân: ́ ̉ ̉ ̉ ưc sinh nhât cho ban A, tre chuân bi qua va đên m + Tô ch ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ừng sinh nhât. ̣ ̉ ̣ + Thao luân vi sao thây bong bay, hoa. ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ + Giâu qua va tăng qua ́ ̀ở cac vi tri khac nhau. ́ ̣ ́ ́ + Chia thanh cac đôi ch ̀ ́ ̣ ơi thi đua nhau. ̉ ̣ Qua đo kich thich tre hăng say hoat đông, thich thu va t ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ự nguyên th ̣ ực hiên, ̣ ̉ ượng toan hoc cung tr cac biêu t ́ ́ ̣ ̃ ở nên nhe nhang, hâp dân h ̣ ̀ ́ ̃ ơn. 2.2.6. Tao môi tr ̣ ương cho tre hoat đông: ̀ ̉ ̣ ̣ Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ, cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức ảnh trang trí phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 2.2.6.1. Xây dựng góc toán học trong lớp học: Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của trẻ mầm non, đó là nơi trẻ thỏa mãn sở thích, nhu cầu vui chơi, nhận thức và cảm nhận về thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện, củng cố kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm, khám phá những cái mới và phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt, với toán học rất khô khan, tôi đã cố gắng biến góc toán học của trẻ trở nên mềm mại, thu hút trẻ về màu sắc, cách bày trang trí hấp dẫn thu hút trẻ không chỉ có đồ dùng đồ chơi mà còn mảng tường góc lớp với các trò chơi hấp dẫn. ̉ ́ ̉ ̣ Đê giup tre ôn luyên cac kiên th ́ ́ ức đa hoc va b ̃ ̣ ̀ ước đâu tiêp cân nh ̀ ́ ̣ ững kiên ́ thưc m ́ ơi tôi đa tao đ ́ ̃ ̣ ược môt môi tr ̣ ường hâp dân mang tên “Be vui hoc toan” v ́ ̃ ́ ̣ ́ ới ̣ ̣ goc bô tri goc toan thuân tiên, thoang, rông, đ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ược trang tri, săp xêp nhiêu hinh anh ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ vơi nôi dung hoat đông, goc toan đ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ược thay đôi liên tuc phu h ̉ ̣ ̀ ợp vơi chu đê th ́ ̉ ̀ ực hiên.̣ ́ ̣: Đối với chu đê Gia đinh, tôi trang tri cac loai đô dung trong gia đinh Vi du ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ đê tre chia nhom, chon va xêp t ́ ̀ ́ ương ưng 11 trên cac mang t ́ ́ ̉ ương. Dan cac hinh ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ khac nhau đê tre xêp thanh cac kiêu nha theo y thich. ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ́ ưởng từ hoat đông “Đêm đên 4, nhân biêt nhom đôi t Lây y t ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ượng co sô ́ ́ lượng 4” tôi trang tri cac hinh anh vê chu bô đôi t ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ương ưng v ́ ơi sô l ́ ́ ượng 3, chú công an tương ưng v ́ ơi sô l ́ ́ ượng 4, ao quân bô đôi t́ ̀ ̣ ̣ ương ứng vơi sô l ́ ́ ượng 2… tư đo tre nhân bêt, chia nhom đôi t ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ượng dê dang h ̃ ̀ ơn. 10
- Môi trương hoat đông mang tên “Be hoc toan” rât thuân tiên cho tôi trong ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ưng thu cua tre khi tham gia lam quen v viêc thuc đây h ́ ́ ̉ ̉ ̀ ơi toan. Tre co thê t ́ ́ ̉ ́ ̉ ự hoc̣ ̣ ́ moi luc, moi n ̣ ơi, cung trao đôi v ̀ ̉ ơi nhom ban be, cung thao luân nhom. Điêu đo ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣ giup giao viên rât nhiêu trong viêc ôn luyên kiên th ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ức toán hoc cho tre. ̣ ̉ Ngoài ra, với mỗi chủ đề khác nhau tôi chuẩn bị các loại đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng như các loại hình học, các loại hột hạt đậu đỗ, các loại tranh lô tô, các loại vở, các loại đồ dùng cô và trẻ tự làm… được để ở giá dưới dạng mở, ngang tầm mắt để trẻ nhìn thấy dễ dàng nhằm kích thích trẻ lựa chọn các hoạt động theo sở thích. 2.2.6.2. Hướng dẫn trẻ hoạt động ở góc toán trong lớp: Muốn trẻ chơi hiệu qủa, tích cực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen góc chơi; quản lý tốt trẻ chơi trong góc. Biện pháp này giúp trẻ tự tin khi lựa chọn hoạt động, chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen đồ dùng đồ chơi trong góc. Vì vậy, tôi phải giúp trẻ biết nơi để các đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi trẻ quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì đầu giờ chơi tôi giới thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi bao quát động viên, hướng dẫn trẻ triển khai nội dung chơi, chú ý những trẻ rụt rè nhút nhát. Có thể nhập vai cùng trẻ để gợi ý nội dung chơi khi trẻ lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý tưởng của trẻ. Trong môt gị ờ hoat đông tôi luôn t ̣ ̣ ạo cơ hội tối đa cho trẻ tự khám phá hoạt động, cô chi nên la ng ̉ ̀ ươi g̀ ợi y, h ́ ương dân va cho tre tim toi kham pha băng ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ cach cô chi đăt ra câu hoi g ́ ̉ ợi mở cho tre, tr̉ ợ giup cho tre không nên lam thay tre. ́ ̉ ̀ ̉ ́ ư vây tre m Co nh ̣ ̉ ơi đ ́ ược kham pha hoat đông, tre se nh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ớ lâu hơn giup tre co ́ ̉ ́ được kiên th ́ ức sâu rông h ̣ ơn. 2.2.6.3. Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi: Song song với việc tổ chức hoạt động học, hoạt động ở các góc chơi tôi luôn chú ý để rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trong các ngày lễ ngày hội tôi tổ chức các hoạt động chiều, hoạt động theo ý thích...cho trẻ tham gia, qua đó trẻ rèn luyện kỹ năng đếm, kỹ năng định 11
- hướng trong không gian, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng hợp tác chia sẻ với bạn bè. Ví dụ: Tổ chức các lễ hội có nội dung phong phú, gần gũi đời sống trẻ: “Giai điệu mùa xuân”, “Ngày hè”, “Mừng sinh nhật”. Muốn tham gia vào các trò chơi thì trẻ phải biết xếp hàng từ đó rèn kỹ năng xác định vị trí phải, trái, trước, sau, trên dưới và kỹ năng chia sẽ hợp tác với bạn khi tham gia các trò chơi dân gian: ném còn, đua thuyền, đua vịt, đi chợ quê với quang gánh, rau, củ, quả những đặc sản quê hương như bánh đúc, bánh tráng... Qua đó, trẻ được tăng cường mối quan hệ giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ và cô, trẻ với người lớn....Điều này giúp trẻ tự tin khẳng định mình, biết cùng nhau hoạt động trong nhóm, biết chia sẽ ý tưởng để hoàn thành trò chơi của đội mình. Ở các ngày lễ hội tổ chức trong lớp, trẻ không còn “chơi”chỉ để chơi nữa mà là chơi thật trong cuộc sống. “Lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toan” cho tr ́ ẻ mầm non la môt ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ hoat đông rât kho. Vi thê, viêc day tre trong gi ́ ́ ̀ ́ ờ hoc vân ch ̣ ̃ ưa đu ma cân phai ̉ ̀ ̀ ̉ được cho tre hoat đông ̉ ̣ ̣ ở moi luc moi n ̣ ́ ̣ ơi đông th ̀ ơi giao viên cân phai tu d ̀ ́ ̀ ̉ ương ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ hoc hoi đê tim ra nh ưng sang kiên hay giup ich trong viêc truyên thu kiên th ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ức cho tre.̉ 2.2.7. Phối kết hợp với phụ huynh: Xã hội hóa giáo dục mầm non là một bài học thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ tại trường và cũng là một chủ trương lớn của Đảng, nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tích cực, tự giác và có hiệu quả. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi đã thông qua chương trình giảng dạy của lớp, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác làm đồ dùng, đồ chơi dạy học đối với sự phát triển nhận thức (làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán) trẻ mầm non, thực trạng môi trường của lớp để phụ huynh có ý kiến đóng góp về ý tưởng, công sức, tiền của và phụ huynh đã rất đồng thuận nhất trí hỗ trợ sưu tầm các loại xốp màu, giấy đề can, bìa mika, giấy rô ki, các loại chai nhựa, võ sò, hộp nhựa.... để làm thêm các loại đồ dùng dạy học và để trang trí môi trường trong lớp. Ở bảng tuyên truyền của lớp tôi thông báo rõ thời gian biểu, kế hoạch giảng dạy chủ đề lớn, chủ đề nhánh, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong các giờ đón và trả trẻ, mời phụ huynh tham quan lớp, tham quan triển lãm đồ dùng 12
- đồ chơi tự làm, dự giờ một số tiết dạy để phụ huynh hiểu rõ sự cần thiết của việc trang trí môi trường và việc làm đồ dùng đồ chơi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó, phụ huynh tự nguyện đóng góp nhiều loại sách báo, tranh ảnh, các loại nguyên vật liệu trong gia đình có thể tái sử dụng được như chai nhựa các loại lon .......Trong từng chủ đề, nhiều phụ huynh còn sưu tầm trên mạng nhiều cách làm đồ dùng cho trẻ đem đến cho giáo viên. Trong các phiên họp phụ huynh giữa năm, tôi thường nêu gương những phụ huynh có ý tưởng sáng tạo cùng với giáo viên làm đồ dùng đồ chơi, sưu tầm nguyên vật liệu để tạo thêm động lực cho phụ huynh trong việc phối kết hợp với giáo viên nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục các cháu. 2.3. Kết quả đạt được: Sau một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua các buổi dự giờ. Lớp tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: * Đối với giáo viên: Sau quá trình áp dụng bản thân tôi nhận thấy, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong việc cho trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán không phải là một phương pháp hoàn toàn mới mà chính là kế thừa và phát huy hết những ưu điểm và khả năng sẵn có của các phương pháp truyền thống đồng thời phối hợp các phương pháp đó trong quá trình tổ chức hoạt động của trẻ một cách hợp lý nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo tư duy của trẻ. Việc sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình cho trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng với toán mang lại cho tôi nhiều lợi ích: Loại bỏ được cách dạy và học thụ động “cô nói, trẻ nghe’, khuyến khích sự sáng tạo của cô và trẻ một cách tối đa. Tăng cường sự trao đổi học hỏi qua lại, tạo môi trường học thích thú, động viên giữa cô và trẻ. Bảm đảm sự tham gia nhiệt tình, chủ động và đầy đủ của trẻ trong suốt qúa trình hoạt động. Trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt. Các tiết dự giờ, thao giảng thanh kiểm tra của tr ường đều đạt kết quả tốt. 13
- * Đối với trẻ: Trẻ sử dụng tối đa các giác quan như nghe, nhìn, sờ để khám phá trải nghiệm trong môi trường an toàn với nguyên vật liệu đa dạng, khuyến khích trẻ hoạt động. Trẻ tham gia các hoạt động một cách tự nguyện và hứng thú. Trẻ có thời gian suy nghĩ, phán đoán và suy luận. Trẻ tự lựa chọn và quyết định trong các hoạt động. Trẻ được trình bày, nhận xét các kết quả của cá nhân hay của nhóm. Trẻ được phát triển các phẩm chất cá nhân như tính kiên trì, lòng nhẫn nại, ý thức tập thể. ̉ ́ ược nhưng khai niêm đ Tre năm đ ̃ ́ ̣ ơn gian vê toan, tao tiên đê cho tre ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ bươc vao l ́ ̀ ơp 1.́ Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động học bằng chơi, chơi mà học; kiến thức, kỹ năng được củng cố, nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ rệt. Trong đó: ̉ ́ ̉ Tông sô tre ̉ ưng thu Tre h ́ ́ ̉ Tre không hưng thu ́ ́ 33 29/33 chiêm 87,8% ́ 3/33 chiêm 9,9% ́ * Đối với phụ huynh: Đa số phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình giữa nhà trườnggiáo viênphụ huynh có sự hợp tác tích cực. Nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi và các nguyên vật liệu , trang thiết bị trong lớp. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: ̣ Viêc tô ch ̉ ưc cac hoat đông cho tre lam quen v ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng toan theo ph ́ ương pháp lấy trẻ làm trung tâm co y nghia hêt s ́ ́ ̃ ́ ức quan trong trong ̣ ̣ ́ ̉ ự phat triên cua tre môt cach toan diên. Nh viêc thuc đây s ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ững phương phap, biên ́ ̣ phap va hinh th ́ ̀ ̀ ưc ma tôi đa vân dung trên đây l ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ần đầu tiên tại lớp đa giup tôi ̃ ́ cung nh ̃ ư giao viên trong tr ́ ường linh hoat, chu đông h ̣ ̉ ̣ ơn khi tô ch ̉ ức cac hoat ́ ̣ ̣ ̣ đông giao duc và mong r ́ ằng có thể sử dụng rộng rãi đối với các trường mầm non trên địa bàn toàn huyện. ̣ Viêc tô ch ̉ ưc cho tre lam quen v ́ ̉ ̀ ơi toan giúp cô và tr ́ ́ ẻ giao tiếp cởi mở, thân thiện, tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi 14
- trường xung quanh đã tạo cơ hội cho trẻ được chia se, gi ̃ ải bày tâm tư nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn. Không chỉ có vậy, việc tổ chức các hoạt động cho trẻ lam quen v ̀ ơi toan đã nh ́ ́ ận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất lẫn tinh thần để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ. Nhận thấy được tầm quan trọng qua việc tổ chức hoạt động cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi toan tôi đã tìm tòi, h ́ ́ ọc hỏi nhằm tổ chức ̣ ̣ hoat đông m ột cách linh hoạt sáng tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng, những tình huống có vấn đề và ngày càng phức tạp hơn, có tác dụng kích thích tư duy, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự tìm tòi, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, trẻ học bằng chơi, chơi mà học một cách vui vẻ; qua đó trẻ trực tiếp lĩnh hội được tri thức, giúp trẻ phát triển hài hòa các lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Kính mong các cấp các ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư các loại trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phong phú, đăc biêt la đô dung toan hoc đ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ể trẻ được tham gia tốt hơn nữa các hoạt động. Trên đây là một vài biện pháp nhỏ của tôi khi áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen các biểu tượng sơ đẳng về toán được rút ra từ thực tế giảng dạy ở lớp tôi. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động, khám phá của trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. Rât mong nhân đ ́ ̣ ược sự gop y cua lanh đao câp trên cua cac đông chi, đông ́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̉ nghiêp đê sang kiên cua tôi th ực hiên co hiêu qua h ̣ ́ ̣ ̉ ơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 15
- MỤC LỤC 1. Phần mở đầu:................................................................................................................................................... Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:. .................................................................................................................................. Trang 1 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài:..........................................................................Trang 2 1.2.1. Điểm mới của đề tài: ....................................................................................................................... Trang 2 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:. .................................................................................................... Trang 3 2. Phần nội dung: .............................................................................................................................................. Trang 3 2.1. Thực trạng nội dung cần giải quyết: .....................................................................................Trang 3 2.1.1. Thuận lợi: ................................................................................................................................................ Trang 3 2.1.2. Khó khăn................................................................................................................................................... Trang 4 2.2. Một số giải pháp: ................................................................................................................................... Trang 4 2.2.1. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị: ..............................................Trang 4 2.2.2. Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: ..................................Trang 5 2.2.3. Làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với giờ học, đồ chơi ở các góc: ................Trang 5 2.2.4. Chọn nội dung lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học: ................Trang 6 2.2.5. Xây dựng giờ dạy trên lớp theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm:...Trang 7 2.2.6.Tạo môi trường cho trẻ hoạt động: ...................................................................................... Trang 9 2.2.6.1. Xây dựng góc toán học trong lớp.................................................................................... Trang 9 16
- 2.2.6.2. Hướng dẫn trẻ hoạt động ở góc toán trong lớp: ...............................................Trang 10 2.2.6.3. Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi: ......................................................................................... Trang 11 2.2.7.Phối kết hợp với phụ huynh: .................................................................................................. Trang 11 2.3. Kết quả đạt được: .............................................................................................................................. Trang 12 3. Phần kết luận: ............................................................................................................................................. Trang 13 3.1. Ý nghĩa của đề tài: ............................................................................................................................. Trang 13 3.2. Kiến nghị, đề xuất: ............................................................................................................................ Trang 14 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 142 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn