intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

44
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là đưa ra một số biện pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán đạt hiệu quả cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán có hiệu quả mà phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: “Môt sô biên phap nâng cao hi ̣ ́ ̣ ́ ệu quả cho trẻ 3­4 tuổi lam quen  ̀ vơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm” 1. Phần mở đầu. 1.1. Lý do chọn đề tài: Trong chương trinh giao duc mâm non, hoat đông cho tr ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ẻ làm quen với các  biểu tượng ban đầu về  toán là một trong ba nội dung chính của lĩnh vực phát  triển nhận thức. Làm quen với toán ngay từ  tuổi mầm non là một việc hết sức   cần thiết và đúng đắn giúp trẻ tìm tòi, quan sát, so sánh  nhận biết một cách linh  hoạt.  Những biểu tượng và kỹ  năng toán học được hình thành ở  trẻ  mầm non  như  nhưng khai niêm đ ̃ ́ ̣ ơn gian vê sô l ̉ ̀ ́ ượng, kich th ́ ươc, hinh dang, đinh h ́ ̀ ̣ ̣ ướng   không gian là cơ  sở  để  trẻ  nắm những kiến thức, kỹ  năng toán học phức tạp   hơn nữa và là nền tảng giúp trẻ  dễ  dàng học toán  ở  trường tiểu học. Việc tổ  chức hợp lý quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  dưới sự  hướng dẫn của người lớn đảm bảo sự  phát triển trí tuệ, góp phần phát triển   ngôn ngữ thông qua việc trẻ  nắm các thuật ngữ  toán học và có vai trò đặc biệt  trong sự phát triển hứng thú, hình thành các mối quan hệ như: mối quan hệ giữa   giáo viên với nhóm trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Vì  vậy, việc dạy học những kiến thức sơ đẳng toán học không chỉ  góp phần phát   triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, mà còn góp phần giáo  dục toàn diện nhân cách trẻ.           Trong quá trình công tác và giảng dạy tôi luôn băn khoăn, tự  hỏi vì sao   trong các tiết dạy văn học và âm nhạc luôn đem lại cho trẻ  sự  hứng thú, hấp   dẫn nhưng ngược lại đối với các tiết hoạt động toán học thì tôi thấy trẻ  hầu   như  không có hứng thú và sự  chú ý tiếp thu bài giảng. Phải chăng vì trẻ  không  thích học hay cách dạy của các giáo viên không đúng cách, không lôi cuốn hấp   dẫn đối với trẻ, hay là do bản chất khuôn mẫu của toán học nó đã không mượt  mà, lôi cuốn ở trẻ. ̀ ̣ La môt giao viên day l ́ ̣ ơp 3­4 tuôi, tôi nhân thây trong qua trinh day tre lam ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀   quen vơi toan đê giup tre nhân biêt sâu săc, co đ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ược những kiên th ́ ức ma minh̀ ̀   mong muôn thi vân đê không thê thiêu đ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ược đo la ph ́ ̀ ương phap truyên đ́ ̀ ạt kiên ́  thưc cua giao viên đên v ́ ̉ ́ ́ ới tre. Giao viên cân phai tim toi, kham pha, nghiên c ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ứu   ̀ ̉ đê truyên tai nh ̀ ưng kiên th ̃ ́ ức nôi dung cân mang đên cho tre, sao cho tre cam thây ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ́  đơn gian, gân gũi ma lai dê hiêu. Qua trinh tô ch ̉ ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre 3­4 tuôi ́ ̣ ̣ ̉ ̉  1
  2. lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng ban đầu về  toán, tôi nhân thây muôn cho tre tham ̣ ́ ́ ̉   ̣ ̣ ̣ gia hoat đông đat hiêu qua cao ngoài vi ̣ ̉ ệc duy trì các phương pháp dạy và học  truyền thống, thì việc áp dụng phương pháp mới đặc biệt là phương pháp giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm giup tre lĩnh h ́ ̉ ội các kiến thức một cách tự nhiên, đơn  giản, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ rất quan trọng. Theo Tiến sĩ Phan  Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ   làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh   nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát   triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng   tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ”. ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ Ban thân tôi đa tim hiêu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm, suy nghi va tim toi đê ̃ ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉  lam sao tim ra nhiêu bi ̀ ̀ ̀ ện pháp sang tao, đôi m ́ ̣ ̉ ơi hình th ́ ức trong viêc tô ch ̣ ̉ ức cać   ̣ ̣ hoat đông cho tre làm quen v ̉ ới các biểu tượng sơ  đẳng về  toán. Qua áp dụng  quan điểm, phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm nhưng hiêu qua đat ̃ ̣ ̉ ̣  được tư khi vân dung sang tao là tô ch ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ưc thanh công nhiêu tiêt day thao giang, tâp ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ huân, chuyên đê, hoat đông hoc, hoat đông hang ngay đa thuc đây qua trinh tô ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̉  chưc cac hoat đông cho tre tr ́ ́ ̣ ̣ ̉ ở nên hâp dân va phong phu h ́ ̃ ̀ ́ ơn. Qua trinh th ́ ̀ ực hiên ̣   áp dụng phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm giúp tôi đuc rut đ ́ ́ ược môt sô kinh ̣ ́   ̣ nghiêm va l ̀ ựa chon đê tai:  ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ “Môt sô biên phap nâng cao hi ́ ệu quả cho trẻ 3­4 tuổi   lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ  đẳng về  toán từ  việc áp dụng phương pháp   giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”. Mong răng t ̀ ừ nhưng bi ̃ ện pháp nay co thê gop ̀ ́ ̉ ́  phân vao viêc h ̀ ̀ ̣ ương dân tre hoat đông môt cach tich c ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực va đat đ ̀ ̣ ược hiêu qua h ̣ ̉ ơn.            1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài: Trên thực tế có nhiều đồng nghiệp đã viết về  đề  tài này. Tuy nhiên mỗi   đề  tài đề  cập đến những khía cạnh khác nhau của việc   giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm phù hợp với tình hình thực tế   ở  mỗi lớp. Bên cạnh đó, qua việc vận  dụng đề tài này vào thực tiễn rất nhiều giáo viên tỏ  ra đam mê, yêu thích. Đặc  biệt đối với trẻ  có sự  chuyển biến thật sự  về  mọi mặt. Trẻ tự tin, mạnh dạn,   chủ động trong mọi hoạt động. Năm học 2019­2020, cấp học mầm non đang tiếp tục thực hiện chuyên   đề  về  xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm để  không ngừng nâng  cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non trên toàn  huyện. 2
  3. Để  đạt được hiệu quả  cao trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong lớp tôi, bản thân tôi đã tham khảo một số đề tài của   một số đồng nghiệp, các đồng nghiệp đã làm về  đề  tài này. Riêng bản thân tôi  mạnh dạn đưa ra một số  biện pháp hướng dẫn trẻ  3­4 tuổi làm quen với toán  đạt hiệu quả  cao thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm. Đồng thời tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những hình  thức mới mà giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để  tổ  chức cho trẻ  làm quen với các biểu tượng ban đầu về  toán có hiệu quả  mà   phương pháp truyền thống trước đây chưa làm được. 1.2.2. Phạm vi áp dụng: Với đề tài này, tôi đã áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non  trong  năm học 2019­2020. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với  lớp  mẫu giáo 3­4 tuổi trong nhà trường trong năm học này và những năm tiếp theo. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của   bản thân, chủ yếu là những giải pháp trong việc nâng cao hiệu quả  cho trẻ 3­4  tuổi làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán từ việc áp dụng phương pháp  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập  qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả  năng của bản thân trẻ. 2. Phần nội dung: 2.1.Thực trạng nội dung cần giải quyết: Năm học 2019­2020, bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo bé 3­4   tuổi với tổng số là 34 cháu. Bước vào thực hiện đê tai nay l ̀ ̀ ̀ ớp chúng tôi có được  những thuận lợi và gặp một số khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi:  Hoạt động của lớp được sự  quan tâm chỉ  đạo chặt chẽ  của Phòng GD­ ĐT Lệ Thủy, ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn. Trương đ ̀ ược đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất kiên cô, trang thi ́ ết bị  khá  đầy đủ đam bao viêc hoc tâp va sinh hoat cua tre. ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm, luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trương la đ ̀ ̀ ơn vi đi đâu trong viêc th ̣ ̀ ̣ ực hiên phát tri ̣ ển chương trinh giao ̀ ́  ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ duc mâm non, cac chuyên đê trong tâm phuc vu cho tâp huân cua S ̀ ́ ́ ̉ ở, Phong giao ̀ ́  duc.̣ Đa số phụ huynh nhiệt tình, có nhận thức về việc học tập của con em mình. 3
  4. Tre ̉ ở  cung môt đô tuôi nên m ̀ ̣ ̣ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưc t ́ ương đôi đông đêu vi vây ́ ̀ ̀ ̀ ̣   ̣ ̣ viêc day tre  ̉ ở  lơp rât thuân l ́ ́ ̣ ợi. Bản thân tôi cũng có nhiều cố  gắng trong quá   trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những nội dung mới để  tạo hứng thú cho trẻ  khi tham gia hoạt động với các chủ đề. Bản thân tôi luôn tích cực làm đồ  dùng đồ  chơi từ  việc tận dụng những   nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x ́ ̉ ̀ ử ly sach đ ́ ̣ ể có thể biến chúng thành những  dụng cụ  học tập và đồ  chơi đơn giản giúp trẻ  được học, được khám phá và  khắc sâu kiến thức. 2.1.2. Khó khăn: Hoạt động “cho trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán” la môt ̀ ̣  hoaṭ   đông  ̣ kho ́ đoì   hoỉ   sự   chinh ́  xac, ̣ nên  giao  ́  khoa   hoc  ́ viên  phaỉ  năm ́  vững   phương phap môn hoc, linh hoat sang tao khi tô ch ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ức cac hoat đông cho tre. Bên ́ ̣ ̣ ̉   ̣ ́ ́ ượng đô dung đô ch canh đo sô l ̀ ̀ ̀ ơi cua cac công ty san xuât phuc vu cho môn hoc ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣   ̀ ́ ơn sơ  va gia thanh cao. S con it, đ ̀ ́ ̀ ố  lượng cháu trong lớp khá đông, nhiều cháu   chưa học qua nhà trẻ nên còn nhút nhát ,không chủ  động tham gia vào các hoạt   động tập thể . Do vậy nên môt sô tre tiêp thu bai con han chê. ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ Phương pháp dạy truyền thống, cô truyền thụ  kiến thức trẻ làm theo nên  trẻ không hứng thú Đầu năm học này tôi đã tổ  chức môt sô hoat đông cho tre lam quen v ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ơí  toan qua đó tôi nh ́ ận thấy rằng một số trẻ chưa tự giác, chưa hứng thú tham gia   vào hoạt động hoặc tham gia không tích cực, cụ thể: ̉ ́ ̉ Tông sô tre ̉ ưng thu Tre h ́ ́ ̉ ưa hưng thu Tre ch ́ ́ 33 20/33 chiêm 60,6% ́ 12/33 chiêm 36,3% ́ ̣ ̉ ́ ượng trên cua tre ch  Nhân thây kêt qua chât l ́ ́ ̉ ̉ ưa cao bản thân tôi luôn suy  nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai, đặc biệt là áp dụng phương pháp dạy  học lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một   cách tích cực, kiến thức của trẻ  được bổ  sung và củng cố  phong phú, giúp trẻ  ̣ ̣ ̣ ̉ ơn. tham gia hoat đông hiêu qua h 2. 2. Một số giải pháp: 2.2.1. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị.  Đối với trường học nói chung và trường mầm non nói riêng thì cơ sở vật   chất, trang thiết bị  dạy học có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết  4
  5. định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường. Cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị, đồ  dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện để  chuyển tải kiến  thức tư  duy cho trẻ. Đặc biệt, phát triển chương trình giáo dục mầm non theo   quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị  rất cần thiết để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy,  việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị và sử  dụng có hiệu quả  sẽ  góp phần   rất lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Năm học 2019­2020, tôi đã tích cực tham mưu với ban giám hiệu nhà  trường mua sắm đầy đủ  các loại đồ  dùng đồ  chơi, các trang thiết bị  phục vụ  cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong lớp. Ví dụ: Ngay từ đầu năm học, tôi đã đưa nội dung các hạng mục đồ dùng   đồ chơi cần mua trong năm đặc biệt là các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ làm  quen các biểu tượng sơ đẳng về toán như các đồ dùng học tập (bút chì, tranh lô  tô các loại, bộ  đồ  dùng học toán cho cô và trẻ, vở  toán...) để  ban giám hiệu có   kế hoạch chủ động trong việc trang cấp hay mua sắm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Tuyên truyền với phụ  huynh về  tầm quan trọng, mục đích sử  dụng đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  hoạt động của trẻ   ở  lớp, từ  đó phụ  huynh sưu tầm các   loại đồ  dùng phế  thải trong sinh hoạt hàng ngày đem tới lớp để  giáo viên làm  các đồ  dùng cho trẻ  như  vỏ  hộp sữa, các loại chai nhựa tái sử  dụng... vừa rẻ  tiền, vừa hấp dẫn trẻ. 2.2.2. Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Phải   nói  rằng việc  tự  học hỏi  để  nâng  cao  năng lực,  kỹ  năng  nghề  nghiệp là điều đặt lên hàng đầu cho mỗi giáo viên. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi  đã tranh thủ  mọi cơ  hội, điều kiện có thể  để  tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng   nhiều cách khác nhau: Tham quan trường bạn, dự  giờ, tìm hiểu qua sách, báo,  các phương tiện thông tin đại chúng trong đó mạng internet là một kênh thông tin  phong phú cho những ai  muốn góp nhặt kinh nghiệm cho bản thân. Việc nắm vững đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi của trẻ để có các phương   pháp tác động phù hợp, kích thích tính tò mò, hứng thú ở trẻ là một trong những  biện pháp tôi luôn quan tâm. Ngoài ra, tôi cũng luôn dành nhiều thời gian nghiên  cứu chương trình GDMN mới để  nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp   giáo dục trẻ. Tham gia đầy đủ  các buổi sinh hoạt chuyên đề  của trường, của   phòng, của sở, của Bộ GD&ĐT. Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn  nghiệp vụ. Luôn có ý thức học hỏi đồng nghiệp trong trường, trong cụm như dự  giờ, tham quan để rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm sóc  5
  6. giáo dục trẻ. Nghiên cứu kỹ modun 22 ứng dụng phương pháp dạy học tích cực  trong lĩnh vực phát triển nhận thức. Ví dụ: Khi tô ch ̉ ưc cho tre lam quen v ́ ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toań   tôi luôn danh th ̀ ơi gian trao đôi, hoc hoi kinh nghiêm t ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ừ  Ban giam hiêu, tô mang ́ ̣ ̉ ̣   lươi chuyên môn, thao luân v ́ ̉ ̣ ơi chi em đông nghiêp đê đ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ưa ra hinh th ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức   ̀ ợp vơi tre va phu h hay nhât, phu h ́ ́ ̉ ̀ ̀ ợp vơi chu đê hoat đông. ́ ̉ ̀ ̣ ̣ 2.2.3 Tăng cường làm đồ  dùng, đồ  chơi dạy học từ  các nguyên vật   liệu sẵn có ở địa phươngi. Đăc tr ̣ ưng cua hoat đông cho tre lam quen v ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ơi toan la tinh chinh xac va ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀  ̣ khoa hoc cao. Môi hoat đông cung câp cho tre môt kiên th ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ưc khac nhau đoi hoi ́ ́ ̀ ̉  phai co nh ̉ ́ ưng đô dung, đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi khac nhau, phu h ́ ̀ ợp vơi nôi dung, chu đê va hinh ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀   thưc tô ch ́ ̉ ức tiêt hoc. ́ ̣ Lam đô dung tr ̀ ̀ ̀ ực quan gop phân tăng tinh hâp dân cua gi ́ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ờ hoc, tôi vân ̣ ̣   ̣ dung cac nguyên vât liêu săn co nh ́ ̣ ̣ ̃ ́ ư: Vo ngao, hôt, hat, đa, soi, hôp s ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ữa,… đê tao ̉ ̣   ra nhưng đô dung hoc tâp đep phong phu hâp dân, la măt co nôi dung găn bo v ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ới  ̣ cuôc sông cua tre, phu h ́ ̉ ̉ ̀ ợp vơi t ́ ưng chu đê. ̀ ̉ ̀   Vi du ́ ̣:  Dung lon s ̀ ưa nho lam nh ̃ ̉ ̀ ưng con meo, vo ngao lam thanh nh ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ưng̃   ̀ ́ ải vụn làm thành  các loại quả, bông hoa, thia nh đan ca,v ̀ ựa lam chuôn chuôn, len ̀ ̀ ̀   quân thanh con ga… tao đ ́ ̀ ̀ ̣ ược sự hâp dân trong gi ́ ̃ ờ hoc. ̣ Khi lam đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng ban đầu về  ̣ ̣ ̣ ̣ toan phuc vu môt nôi dung day, tôi luôn suy nghi tim toi đê lam ra nh ́ ̣ ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ ưng đô dung ̃ ̀ ̀   đô ch ̀ ơi co môi quan hê logic v ́ ́ ̣ ơi nhau. ́ Vi du ́ ̣: Khi day tre sô l ̣ ̉ ́ ượng 5 tôi đa chon căp đôi t ̃ ̣ ̣ ́ ượng la Ga va Tr ̀ ̀ ̀ ưng đê ́ ̉  ̣ day, tre lâp nhom đôi t̉ ̣ ́ ́ ượng co sô l ́ ́ ượng 5, ga va tr ̀ ̀ ưng co môi quan hê logic v ́ ́ ́ ̣ ới  nhau: Ga đe ra tr ̀ ̉ ưng,… ́ Nghiên cưu lam đô dung sao cho môt đô dung co thê cung câp cho tre ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉  nhiêu kiên th ̀ ́ ưc khac nhau, s ́ ́ ử dung cho nhiêu hoat đông khi đo đô dung đo se co ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́  hiêu qua s ̣ ̉ ử  dung rât l ̣ ́ ơn, viêc khai thac tôi đa cac đô dung hoc tâp se tiêt kiêm ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ̣   được rât l ́ ớn những chi phi va th ́ ̀ ơi gian khi lam đô dung. ̀ ̀ ̀ ̀ Vi du ́  ̣: Lam bang tông h ̀ ̉ ̉ ợp băng bia Ao, trên đo co dan hinh anh cac con ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́   vât đ̣ ượ c găn băng cac miêng dinh co thê thay đôi sô l ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ượ ng va vi tri khi s ̀ ̣ ́ ử   dung phu ḥ ̀ ợp vơi muc đich giang day khac nhau. Day tre  ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ đinh h ̣ ươ ́ng không   gian: Trên, dưới, trước, sau, phai, trai, day tre vê tâp h ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ợ p sô đêm. Day tre vê ́ ́ ̣ ̉ ̀  hinh dang, kich th ̀ ̣ ́ ươc. ́  Cac đô dung, đô ch ́ ̀ ̀ ̀ ơi cho tre phai đam bao tinh thâm my, an toan trong s ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̀ ử  ̣ ̀ ́ ̣ ̀ dung va co đô bên cao. Đăc tr ̣ ưng cua tre la thich kham pha vi thê đô ch ̉ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ơi cho trẻ   6
  7. ̉ phai an toan, không gây th ̀ ương tich cho tre. Khi lam đô dung đô ch ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi tôi thường  ́ ợp nhiêu mau săc v kêt h ̀ ̀ ́ ới nhau đê tao ra nh ̉ ̣ ưng đô dung đep, sinh đông h ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ợp với   sở thich cua tre.                                   ́ ̉ ̉ 2.2.4. Chọn các nội dung lông ghep tich h ̀ ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc: ̣ ̉ ̀ Đê lông ghep tich h ́ ́ ợp cac hoat đông vao gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc đoi hoi giao viên co s ̣ ̀ ̉ ́ ́ ự  ̣ ̣ sang tao linh hoat va kheo leo khi vân dung, qua trinh vân dung tich h ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ợp cân l ̀ ựa  ̣ chon nôi dung phu h ̣ ̀ ợp, logic, tranh qua trinh hoat đông tr ́ ́ ̀ ̣ ̣ ở nên rời rac chăp va. ̣ ́ ́ Giao viên phôi h ́ ́ ợp phương phap day hoc khac nhau nh ́ ̣ ̣ ́ ư: kê chuyên, ch ̉ ̣ ơi   tro ch ̀ ơi, bai hat đê dân dăt tre vao tiêt hoc môt cach nhe nhang ma không thu ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣  ̣ đông. Vi du 1 ́ ̣ : Tre hat mua bai: “Chú gà tr ̉ ́ ́ ̀ ống gọi” đê tao h ̉ ̣ ưng thu, dân dăt tre ́ ́ ̃ ́ ̉  ̀ ờ hoc: “Nh vao gi ̣ ận biết các buổi: Sáng, trưa, chiều, tối”. Vi du 2 ́ ̣ : Cho tre thăm mô hinh trang tr ̉ ̀ ại chăn nuôi co cac loai con v ́ ́ ̣ ật khác  nhau như con lợn, con gà, con vịt, con chó, con thỏ tao tinh huông lôi cuôn tre vao ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀  ̣ hoat đông: “Tách g ̣ ộp nhóm đối tượng trong phạm vi 4” trong chu đê Đ ̉ ̀ ộng vật. Ví dụ 3: Trẻ hát múa về chú bộ  độ  trước khi vào hoạt động “Xác định vị  trí phía phải­ phía trái”. Qua đó giao viên v ́ ưa lông ghep hoat đông âm nhac, hoat đông kham pha xa ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃  ̣ ́ ̣ hôi, giao duc tre hăng say hoc tâp, gỉ ̣ ̣ ữ gin đô dung cân thân. D ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ựa trên những kinh   ̣ ̉ ̃ ́ ̉ ̃ ́ ̉ nghiêm tre đa co đê dân dăt tre thu nhân kiên th ̣ ́ ức mới va đê lam đ ̀ ̉ ̀ ược điêu đo thi ̀ ́ ̀  ̉ ̀ giao viên phai la chiêc câu nôi biên cac hoat đông gi ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ữa tre va cô thanh cac hoat ̉ ̀ ̀ ́ ̣  đông gi ̣ ưa tre v ̃ ̉ ơi tre đê tre t ́ ̉ ̉ ̉ ự kiêm tra lân nhau, bay cho nhau cach đoc, cach đêm, ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́   cach ch ́ ơi. Ngoai ra giao viên phai biêt s ̀ ́ ̉ ́ ử  dung h ̣ ợp ly cac biên phap, biêt giai quyêt ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́  ̣ ́ tinh huông môt cach mêm deo, biêt tân dung cac th ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ời cơ tinh huông dê day. ̀ ́ ̃ ̣ 2.2.5 Xây dựng giờ day trên l ̣ ơp theo ph ́ ương pháp lấy trẻ  làm trung   tâm: Thay đổi phương pháp dạy học cho trẻ là việc làm mấu chốt để  giúp trẻ  nâng cao hiệu quả  việc cho trẻ  làm quen các biểu tượng sơ   đẳng về  toán.  Phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen   các biểu tượng sơ đẳng về toán không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp giáo  dục truyền thống như làm mẫu, quan sát, đàm thoại, thực hành, luyện tập… mà   nó kế thừa và phát huy hết những ưu điểm và khả năng có sẵn của phương pháp  truyền thống, đồng thời phối hợp các phương pháp trong quá trình tổ  chức các  7
  8. hoạt động của trẻ  một cách khéo léo, hợp lý nhằm phát huy tối đa hoạt động  tích cực nhận thức và sự hợp tác, chủ động, tư duy sáng tạo của trẻ. Cụ thể với việc tổ chức các hoạt động học cho trẻ làm quen với toán thay  bằng các phương pháp cũ là cô làm mẫu sau đó trẻ  làm theo hay trẻ  thực hiện   theo yêu cầu của cô trước thì tôi lại cho trẻ  làm theo ý thích trước, trẻ  nêu ý  tưởng, cả lớp thảo luận, cô chỉ  là người khái quát, tổng hợp các ý tưởng, cách  làm của trẻ. Sau đó mời trẻ thực hiện theo yêu cầu và luyện tập. Ví dụ1: Đề tài: “Xếp xen kẻ  2đối tượng trong phạm vi 4”. Tôi thực hiện  áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm theo thứ tự sẽ như sau: + Cho trẻ quan sát trên cơ thể cô có điểm gì nổi bật + Trẻ sắp xếp xen kẽ  theo ý thích + Cô cho trẻ nói lên cách sắp xếp xen kẽ của mình + Cả lớp thảo luận, xem xét các cách sắp xếp xen kẽ + Cô tổng hợp các cách sắp xếp xen kẽ + Cho trẻ sắp xếp xen kẽ  theo yêu cầu của cô.     + Trò chơi theo nhóm: Sắp xếp xen kẽ trang trí hoa lá, lên cà vạt, nơ ….      Ví dụ 2: Đề tài: “Nhận biết hình tròn hình vuông”. Thứ tự các bước như  sau:  + Trẻ chơi với bóng trên nền nhạc ̉ ̀ + Tre câm cac hình, xem, s ́ ờ, va nêu nhân xet. ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ + Luyên tâp goi tên cac hình. ́ ̀ ượt tưng nhom luyên tâp. + Lân l ̀ ́ ̣ ̣ + Sử dung cac hình đê ch ̣ ́ ̉ ơi lăp ghep mô hinh. ́ ́ ̀ Qua phương pháp này, tôi đã loại bỏ  cách dạy và học một cách thụ  động   “cô nói, trẻ nghe” khuyến khích sự sáng tạo của trẻ một cách tối đa. Song song với việc thay đổi phương pháp thì việc thay đổi hình thức dạy   học cũng được tôi luôn chú trọng. Việc tô ch ̉ ưc cho tre hoat đông tuy thuôc vao ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀  điêu kiên cua l ̀ ̣ ̉ ơp, đôi t ́ ́ ượng tre va không gian hoat đông mà tôi thay đ ̉ ̀ ̣ ̣ ổi hình  thức một cách mềm dẻo, linh hoạt. Từ đó đưa lại sự mới lạ trong cách thức tổ  chức giúp trẻ hứng thú hơn. ́ ̣ : Giơ đinh h Vi du 1 ̀ ̣ ướng trong không gian co thê tô ch ́ ̉ ̉ ức cho tre hoat đông ̉ ̣ ̣   ngoai tr ̀ ơi (chu đê: giao thông đê tre co thê thây đ ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ược cac ph ́ ương tiên giao thông ̣   ̣ đi lai, thây đ ́ ược ngươi tham gia giao thông đê tre dê xac đinh va khi cho tre ch ̀ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ơi   ̀ ơi ngoai tr tro ch ̀ ơi thi tre cam nhân đ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ược thực tê h ́ ơn, sang tao h ́ ̣ ơn va tre đ ̀ ̉ ược  ̣ ̣ hoat đông tich c ́ ực dê nhân biêt ma nôi dung vân không thay đôi. ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ̣ : Giơ “Săp xêp xen k Vi du 2 ̀ ́ ́ ẽ” chu đê Nghê nghiêp: ̉ ̀ ̀ ̣ 8
  9. ̉ ́ ́ + Cho tre hat mua: Hat vê đao xa. ́ ̀ ̉ + Tham quan mô hinh đao Tr ̀ ̉ ương Sa, tro chuyên vê mô hinh. ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ + Tre di chuyên xêp thanh đôi hinh ch ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ữ U đê cung th ̉ ̀ ực hiên cach săp xêp. ̣ ́ ́ ́ ̉ + Cho tre luyên tâp cach săp xêp băng cach ṣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ử  dung but trên bang t ̣ ́ ̉ ương   ̣ ử. tac điên t ́ + Băng kinh nghiêm cua tre tô ch ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ưc cho tre luyên tâp v ́ ̉ ̣ ̣ ơi cac đô dung cua ́ ́ ̀ ̀ ̉   ́ ̣ ̣ ̉ chu bô đôi hai quân. Nếu như với các tiết dạy làm quen với toán theo các phương pháp truyền   thống chủ  yếu trẻ  hoạt động theo lớp đa số  thì với phương pháp lấy trẻ  làm  trung tâm này, các tiết dạy tôi luôn đề  cao hoạt động nhóm nhỏ  để  nhằm giúp   trẻ phát triển khả năng chia sẻ, hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm. Ví dụ: Phần luyện tập của tiết “Tách gộp1 nhóm  đối tượng trong phạm   vi 4”; chủ đề “Động vật” tôi tổ chức 2 trò chơi luyện tập. + Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh. Cách chơi: Chia trẻ thành 4 đội hàng dọc khi có hiệu lệnh bắt đầu, các   thành viên của đội luân phiên nhau chạy nhanh lên bảng chọn các con vật gắn  vào cho đủ  số  lượng 4 hoặc tách ra theo yêu cầu của hình vẽ  trên bảng (lần 1:  Cho trẻ lên gắn thêm các con vật thành nhóm có số lượng 4. Lần 2: Trẻ lên tách  thành các con vật thành 2 nhóm cô đã gắn thẻ số sẵn). + Trò chơi 2: Bé yêu học toán. Cách chơi: Cô chia trẻ thành 4 nhóm, mỗi nhóm có nhiều ao (hồ) với số  lượng con vật là 4. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là trao đổi, thảo luận để  dùng sợi  len chia đôi các ao (hồ) thành 2 phần với nhiều cách khác nhau, sau đó đại diện  một bạn trong nhóm lên trình bày ý tưởng của đội mình. ̣ 2.2.5.3. Tao không khi sôi nôi trong gi ́ ̉ ờ học, các hoạt động: ́ ờ hoat đông giao duc cua tre giao viên nên linh hoat tô ch Cac gi ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ức cho trẻ   được hoat đông môt cach logic, sôi đông, không ngăt quang th ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ơi gian hoat đông, ̀ ̣ ̣   ̉ phai luân chuyên lam sao cho gi ̉ ̀ ờ hoc không bi nham chan, không khi gi ̣ ̣ ̀ ́ ́ ờ hoc̣   ̉ luôn sôi nôi, tre h ̉ ưng thu hoat đông va gi ́ ́ ̣ ̣ ̀ ờ hoc lai đat hiêu qua. ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ Lựa chon cac thu thuât cho phu h ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ợp đê tô ch ̉ ̉ ức hoat đông cho tre. ̣ ̣ ̉ Ví dụ 1: Hoat đông Tách g ̣ ̣ ộp 01 nhóm  đối tượng trong phạm vi 04 (chủ  đê nghê nghiêp): ̀ ̀ ̣ ̉ + Cho tre xem video, nghe tiêng coi bao đông, tre xem va thao lu ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ận sôi nôỉ   ̣ vê công viêc cua linh c ̀ ̉ ́ ưu hoa. ́ ̉ ̉ + Tre nghe tiêng goi c ́ ̣ ứu chay va chay nhanh vê tô. ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ + Chuyên tiêp: Tre đoc va lam đông tac tâp thê duc đê chuyên đôi hinh. ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ 9
  10. + Kêt h ́ ợp mở nhac va bai hat trong cac tro ch ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ơi. ̣ + Tao tinh thân thi đua gi ̀ ưa cac nhom, nhom nao gioi h ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơn được thưởng   ̀ ̣ qua hoăc bông hoa. ́ ̣ : Hoat đông xac đinh vi tri trên ­ d Vi du 2 ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ươi­ tr ́ ươc ­ sau cua ban thân: ́ ̉ ̉ ̉ ưc sinh nhât cho ban A, tre chuân bi qua va đên m + Tô ch ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ừng sinh nhât. ̣ ̉ ̣ + Thao luân vi sao thây bong bay, hoa. ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ + Giâu qua va tăng qua  ́ ̀ở cac vi tri khac nhau. ́ ̣ ́ ́ + Chia thanh cac đôi ch ̀ ́ ̣ ơi thi đua nhau. ̉ ̣ Qua đo kich thich tre hăng say hoat đông, thich thu va t ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ự nguyên th ̣ ực hiên, ̣   ̉ ượng toan hoc cung tr cac biêu t ́ ́ ̣ ̃ ở nên nhe nhang, hâp dân h ̣ ̀ ́ ̃ ơn. 2.2.6. Tao môi tr ̣ ương cho tre hoat đông: ̀ ̉ ̣ ̣ Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ, cảm giác  đầu tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự  gần gũi, thân thiện giống nhà của mình.   Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức  ảnh   trang trí phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 2.2.6.1. Xây dựng góc toán học trong lớp học: Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của  trẻ  mầm non, đó là nơi trẻ  thỏa mãn sở  thích, nhu cầu vui chơi, nhận thức và  cảm nhận về  thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ  rèn luyện, củng cố  kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm, khám phá  những cái mới và phát huy khả  năng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt, với toán học rất khô khan, tôi đã cố  gắng biến   góc toán học của trẻ  trở  nên mềm mại, thu hút trẻ  về  màu sắc, cách bày trang  trí hấp dẫn thu hút trẻ  không chỉ  có đồ  dùng đồ  chơi mà còn mảng tường góc   lớp với các trò chơi hấp dẫn. ̉ ́ ̉ ̣ Đê giup tre ôn luyên cac kiên th ́ ́ ức đa hoc va b ̃ ̣ ̀ ước đâu tiêp cân nh ̀ ́ ̣ ững kiên ́  thưc m ́ ơi tôi đa tao đ ́ ̃ ̣ ược môt môi tr ̣ ường hâp dân mang tên “Be vui hoc toan” v ́ ̃ ́ ̣ ́ ới   ̣ ̣ goc bô tri goc toan thuân tiên, thoang, rông, đ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ược trang tri, săp xêp nhiêu hinh anh ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉   vơi nôi dung hoat đông, goc toan đ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ược thay đôi liên tuc phu h ̉ ̣ ̀ ợp vơi chu đê th ́ ̉ ̀ ực   hiên.̣ ́ ̣: Đối với chu đê Gia đinh, tôi trang tri cac loai đô dung trong gia đinh Vi du ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀   ̉ ̉ ̣ đê tre chia nhom, chon va xêp t ́ ̀ ́ ương ưng 1­1 trên cac mang t ́ ́ ̉ ương. Dan cac hinh ̀ ́ ́ ̀   ̉ ̉ ́ khac nhau đê tre xêp thanh cac kiêu nha theo y thich. ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ́ ưởng từ hoat đông “Đêm đên 4, nhân biêt nhom đôi t Lây y t ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ượng co sô ́ ́  lượng 4” tôi trang tri cac hinh anh vê chu bô đôi t ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ương ưng v ́ ơi sô l ́ ́ ượng 3, chú  công an tương  ưng v ́ ơi sô l ́ ́ ượng 4, ao quân bô đôi t́ ̀ ̣ ̣ ương ứng vơi sô l ́ ́ ượng 2…  tư đo tre nhân bêt, chia nhom đôi t ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ượng dê dang h ̃ ̀ ơn. 10
  11. Môi trương hoat đông mang tên “Be hoc toan” rât thuân tiên cho tôi trong ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣   ̣ ́ ̉ ưng thu cua tre khi tham gia lam quen v viêc thuc đây h ́ ́ ̉ ̉ ̀ ơi toan. Tre co thê t ́ ́ ̉ ́ ̉ ự  hoc̣   ̣ ́ moi luc, moi n ̣ ơi, cung trao đôi v ̀ ̉ ơi nhom ban be, cung thao luân nhom. Điêu đo ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ́  ̣ giup giao viên rât nhiêu trong viêc ôn luyên kiên th ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ức toán hoc cho tre.            ̣ ̉   Ngoài ra, với mỗi chủ đề khác nhau tôi chuẩn bị các loại đồ dùng đồ chơi  phong phú đa dạng như các loại hình học, các loại hột hạt đậu đỗ, các loại tranh  lô tô, các loại vở, các loại đồ dùng cô và trẻ tự làm… được để ở giá dưới dạng   mở, ngang tầm mắt để  trẻ nhìn thấy dễ dàng nhằm kích thích trẻ  lựa chọn các   hoạt động theo sở thích. 2.2.6.2. Hướng dẫn trẻ hoạt động ở góc toán trong lớp: Muốn trẻ  chơi hiệu qủa, tích cực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì  ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen góc chơi; quản lý tốt  trẻ  chơi trong góc. Biện pháp này giúp trẻ  tự  tin khi lựa chọn hoạt động, chủ  động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng   nơi qui định. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào  đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen đồ dùng đồ chơi trong góc. Vì vậy,   tôi phải giúp trẻ biết nơi để các đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở  đâu. Khi trẻ  quen dần với các góc chơi và vị  trí các đồ  chơi thì đầu giờ  chơi  tôi giới thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi bao quát động viên, hướng dẫn trẻ triển khai nội dung chơi,   chú ý những trẻ  rụt rè nhút nhát. Có thể  nhập vai cùng trẻ  để  gợi ý nội dung  chơi khi trẻ lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên   ý tưởng của trẻ. Trong môt gị ờ hoat đông tôi luôn t ̣ ̣ ạo cơ  hội tối đa cho trẻ  tự  khám phá  hoạt động, cô chi nên la ng ̉ ̀ ươi g̀ ợi y, h ́ ương dân va cho tre tim toi kham pha băng ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̀   ̉ ̣ cach cô chi đăt ra câu hoi g ́ ̉ ợi mở cho tre, tr̉ ợ giup cho tre không nên lam thay tre. ́ ̉ ̀ ̉  ́ ư  vây tre m Co nh ̣ ̉ ơi đ ́ ược kham pha hoat đông, tre se nh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ớ lâu hơn giup tre co ́ ̉ ́  được kiên th ́ ức sâu rông h ̣ ơn. 2.2.6.3. Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi: Song song với việc tổ chức hoạt động học, hoạt động ở các góc chơi tôi  luôn chú ý để rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trong các ngày lễ  ngày hội tôi tổ  chức các hoạt động chiều, hoạt động  theo ý thích...cho trẻ tham gia, qua đó trẻ  rèn luyện kỹ năng đếm, kỹ  năng định   11
  12. hướng trong không gian, ý thức tổ  chức kỷ  luật, kỹ  năng hợp tác chia  sẻ  với   bạn bè. Ví dụ: Tổ chức các lễ hội có nội dung phong phú, gần gũi đời sống trẻ:   “Giai điệu mùa xuân”, “Ngày hè”, “Mừng sinh nhật”. Muốn tham gia vào các trò  chơi thì trẻ phải biết xếp hàng từ đó rèn kỹ năng xác định vị trí phải, trái, trước,  sau, trên dưới và kỹ  năng chia sẽ  hợp tác với bạn khi tham gia các trò chơi dân  gian: ném còn, đua thuyền, đua vịt,   đi chợ  quê với quang gánh, rau, củ, quả  những đặc sản quê hương như  bánh đúc, bánh tráng... Qua đó, trẻ  được tăng  cường   mối   quan   hệ   giao   tiếp   giữa   trẻ   với   trẻ,   trẻ   và   cô,   trẻ   với   người  lớn....Điều này giúp trẻ tự tin khẳng định mình, biết cùng nhau hoạt động trong  nhóm, biết chia sẽ ý tưởng để hoàn thành trò chơi của đội mình. Ở các ngày lễ  hội tổ chức trong lớp, trẻ không còn “chơi”chỉ để chơi nữa mà là chơi thật trong   cuộc sống. “Lam quen v ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng về toan” cho tr ́ ẻ mầm non la môt ̀ ̣  ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ hoat đông rât kho. Vi thê, viêc day tre trong gi ́ ́ ̀ ́ ờ hoc vân ch ̣ ̃ ưa đu ma cân phai ̉ ̀ ̀ ̉  được cho tre hoat đông  ̉ ̣ ̣ ở moi luc moi n ̣ ́ ̣ ơi đông th ̀ ơi giao viên cân phai tu d ̀ ́ ̀ ̉ ương ̃   ̣ ̉ ̉ ̀ hoc hoi đê tim ra nh ưng sang kiên hay giup ich trong viêc truyên thu kiên th ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ức cho   tre.̉ 2.2.7. Phối kết hợp với phụ huynh: Xã hội hóa giáo dục mầm non là một bài học thành công trong quá trình  thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ tại trường và cũng là một chủ trương   lớn của Đảng, nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng   nhân tài. Để  phụ  huynh giúp đỡ, hỗ  trợ, hợp tác một cách tích cực, tự  giác và có  hiệu quả. Ngay từ  buổi họp phụ  huynh đầu năm học tôi đã thông qua chương   trình giảng dạy của lớp,  đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng, mục  đích,  ý  nghĩa, yêu cầu của công tác làm đồ dùng, đồ chơi dạy học đối với sự phát triển  nhận thức (làm quen với các biểu tượng sơ  đẳng về  toán) trẻ  mầm non, thực   trạng môi trường của lớp để  phụ  huynh có ý kiến đóng góp về  ý tưởng, công  sức, tiền của và phụ  huynh đã rất đồng thuận nhất trí hỗ  trợ  sưu tầm các loại   xốp màu,  giấy  đề  can,  bìa mika, giấy rô ki, các  loại chai  nhựa, võ sò,  hộp  nhựa.... để làm thêm các loại đồ dùng dạy học và để  trang trí môi trường trong   lớp. Ở  bảng tuyên truyền của lớp tôi thông báo rõ thời gian biểu, kế  hoạch  giảng dạy chủ đề lớn, chủ đề nhánh, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong các  giờ  đón và trả  trẻ, mời phụ huynh tham quan lớp, tham quan triển lãm đồ  dùng  12
  13. đồ  chơi tự làm, dự giờ một số tiết dạy để phụ  huynh hiểu rõ sự  cần thiết của   việc trang trí môi trường và việc làm đồ  dùng đồ  chơi trong công tác chăm sóc  giáo dục trẻ. Từ  đó, phụ  huynh tự  nguyện đóng góp nhiều loại sách báo, tranh  ảnh, các loại nguyên vật liệu trong gia đình có thể  tái sử  dụng được như  chai  nhựa các loại lon .......Trong từng chủ  đề, nhiều phụ  huynh còn sưu tầm trên   mạng nhiều cách làm đồ dùng cho trẻ đem đến cho giáo viên. Trong các phiên họp phụ  huynh giữa năm, tôi thường nêu gương những   phụ huynh có ý tưởng sáng tạo cùng với giáo viên làm đồ dùng đồ chơi, sưu tầm   nguyên vật liệu để  tạo thêm động lực cho phụ  huynh trong việc phối kết hợp   với giáo viên  nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục các cháu. 2.3. Kết quả đạt được: Sau một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của   Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua  các buổi dự giờ. Lớp tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: * Đối với giáo viên:  Sau quá trình áp dụng bản thân tôi nhận thấy, phương pháp dạy học lấy  trẻ  làm trung tâm trong việc cho trẻ  làm quen với các biểu tượng sơ  đẳng về  toán không phải là một phương pháp hoàn toàn mới mà chính là kế thừa và phát  huy hết những ưu điểm và khả năng sẵn có của các phương pháp truyền thống   đồng thời phối hợp các phương pháp đó trong quá trình tổ  chức hoạt động của  trẻ một cách hợp lý nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo tư duy của   trẻ. Việc sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình  cho trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng với toán mang lại cho tôi nhiều lợi   ích: ­ Loại bỏ  được cách dạy và học thụ  động “cô nói, trẻ  nghe’, khuyến   khích sự sáng tạo của cô và trẻ một cách tối đa. ­ Tăng cường sự trao đổi học hỏi qua lại, tạo môi trường học thích thú,  động viên giữa cô và trẻ. ­ Bảm đảm sự  tham gia nhiệt tình, chủ  động và đầy đủ  của trẻ  trong   suốt qúa trình hoạt động. ­ Trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt. ­ Các tiết dự giờ, thao giảng thanh kiểm tra của tr ường đều đạt kết quả  tốt. 13
  14. * Đối với trẻ: ­Trẻ  sử  dụng tối đa các giác quan như  nghe, nhìn, sờ  để  khám phá trải  nghiệm trong môi trường an toàn với nguyên vật liệu đa dạng, khuyến khích trẻ  hoạt động. ­ Trẻ tham gia các hoạt động một cách tự nguyện và hứng thú. ­ Trẻ có thời gian suy nghĩ, phán đoán và suy luận. ­ Trẻ tự lựa chọn và quyết định trong các hoạt động. ­ Trẻ được trình bày, nhận xét các kết quả của cá nhân hay của nhóm. ­ Trẻ được phát triển các phẩm chất cá nhân như tính kiên trì, lòng nhẫn   nại, ý thức tập thể. ̉ ́ ược nhưng khai niêm đ ­ Tre năm đ ̃ ́ ̣ ơn gian vê toan, tao tiên đê cho tre ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉  bươc vao l ́ ̀ ơp 1.́ ­ Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động học bằng chơi, chơi mà học;   kiến thức, kỹ  năng được củng cố, nhiều trẻ  tỏ  ra mạnh dạn tự  tin trong giao   tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ rệt. Trong đó: ̉ ́ ̉ Tông sô tre ̉ ưng thu Tre h ́ ́ ̉ Tre không hưng thu ́ ́ 33 29/33 chiêm 87,8% ́ 3/33 chiêm 9,9% ́ * Đối với phụ huynh: Đa số  phụ  huynh hưởng  ứng nhiệt tình giữa nhà trường­giáo viên­phụ  huynh có sự  hợp tác tích cực. Nhiều phụ  huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo  hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi và các   nguyên vật liệu , trang thiết bị trong lớp. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: ̣ Viêc tô ch ̉ ưc cac hoat đông cho tre lam quen v ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ơi các bi ́ ểu tượng sơ đẳng  toan theo ph ́ ương pháp lấy trẻ làm trung tâm co y nghia hêt s ́ ́ ̃ ́ ức quan trong trong ̣   ̣ ́ ̉ ự phat triên cua tre môt cach toan diên. Nh viêc thuc đây s ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ững phương phap, biên ́ ̣   phap va hinh th ́ ̀ ̀ ưc ma tôi đa vân dung trên đây l ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ần đầu tiên tại lớp đa giup tôi ̃ ́   cung nh ̃ ư  giao viên trong tr ́ ường linh hoat, chu đông h ̣ ̉ ̣ ơn khi tô ch ̉ ức cac hoat ́ ̣  ̣ ̣ đông giao duc và mong r ́ ằng có thể  sử  dụng rộng rãi đối với các trường mầm  non trên địa bàn toàn huyện. ̣ Viêc tô ch ̉ ưc cho tre lam quen v ́ ̉ ̀ ơi toan giúp cô và tr ́ ́ ẻ  giao tiếp cởi mở,   thân thiện, tạo được mối quan hệ  tốt đẹp giữa trẻ  với trẻ  và giữa trẻ  với môi   14
  15. trường xung quanh đã tạo cơ  hội cho trẻ  được chia se, gi ̃ ải bày tâm tư  nguyện   vọng, mong  ước của trẻ  với cô, với bạn. Không chỉ  có vậy, việc tổ  chức các  hoạt động cho trẻ  lam quen v ̀ ơi toan đã nh ́ ́ ận được sự  đồng tình ủng hộ, tham   gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất lẫn tinh thần để thỏa mãn mong đợi  của họ đối với sự phát triển của trẻ. Nhận thấy được tầm quan trọng qua việc   tổ chức hoạt động cho tre lam quen v ̉ ̀ ơi toan tôi đã tìm tòi, h ́ ́ ọc hỏi nhằm tổ chức   ̣ ̣ hoat đông m ột cách linh hoạt sáng tạo, cung cấp phương tiện, học liệu và những   hoạt động đa dạng, những tình huống có vấn đề và ngày càng phức tạp hơn, có  tác dụng kích thích tư  duy, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động tự  tìm   tòi, giải quyết vấn đề  một cách sáng tạo, trẻ  học bằng chơi, chơi mà học một   cách vui vẻ; qua đó trẻ  trực tiếp lĩnh hội được tri thức, giúp trẻ  phát triển hài  hòa các lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm và kỹ năng  xã hội. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Kính mong các cấp các ngành quan tâm hỗ  trợ  kinh phí đầu tư  các loại   trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phong phú, đăc biêt la đô dung toan hoc đ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ể  trẻ  được tham gia tốt hơn nữa các hoạt động. Trên đây là một vài biện pháp nhỏ  của tôi khi áp dụng phương pháp lấy  trẻ  làm trung tâm trong quá trình tổ  chức các hoạt động cho trẻ  làm quen các   biểu tượng sơ  đẳng về  toán được rút ra từ  thực tế  giảng dạy  ở  lớp tôi. Bản  thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp  ứng nhu cầu hoạt động, khám phá của trẻ theo chương trình giáo dục mầm non   mới. Rât mong nhân đ ́ ̣ ược sự  gop y cua lanh đao câp trên cua cac đông chi, đông ́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀   ̣ ̉ ́ ́ ̉ nghiêp đê sang kiên cua tôi th ực hiên co hiêu qua h ̣ ́ ̣ ̉ ơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 15
  16. MỤC LỤC 1. Phần mở đầu:................................................................................................................................................... Trang  1 1.1. Lý do chọn đề tài:. .................................................................................................................................. Trang  1 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề  tài:..........................................................................Trang 2    1.2.1. Điểm mới của đề tài: ....................................................................................................................... Trang  2 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:. .................................................................................................... Trang  3 2. Phần nội dung: .............................................................................................................................................. Trang  3 2.1. Thực trạng nội dung cần giải quyết: .....................................................................................Trang  3      2.1.1. Thuận lợi: ................................................................................................................................................ Trang 3 2.1.2. Khó khăn................................................................................................................................................... Trang 4 2.2. Một số giải pháp: ................................................................................................................................... Trang  4 2.2.1. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị: ..............................................Trang  4 2.2.2. Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: ..................................Trang  5 2.2.3. Làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với giờ học, đồ chơi ở các  góc: ................Trang 5 2.2.4. Chọn nội dung lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học: ................Trang  6 2.2.5. Xây dựng giờ dạy trên lớp theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm:...Trang  7 2.2.6.Tạo môi trường cho trẻ hoạt động: ...................................................................................... Trang  9 2.2.6.1. Xây dựng góc toán học trong lớp.................................................................................... Trang  9 16
  17. 2.2.6.2. Hướng dẫn trẻ hoạt động ở góc toán trong lớp: ...............................................Trang  10 2.2.6.3. Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi: ......................................................................................... Trang  11 2.2.7.Phối kết hợp với phụ huynh: .................................................................................................. Trang  11 2.3. Kết quả đạt được: ..............................................................................................................................  Trang  12 3. Phần kết luận: ............................................................................................................................................. Trang  13 3.1. Ý nghĩa của đề tài: ............................................................................................................................. Trang  13 3.2. Kiến nghị, đề xuất: ............................................................................................................................ Trang  14 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2