
PH L CỤ Ụ
TT NỘI DUNG Trang
PHẦN I: MỞ ĐẦU 1
1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Môt sô biên phap phat huy
tinh tich cưc, chu đông, Sang tao cho tre 5-6 tuô i A4 trong trường
mầm non Nhân Thắng”.
1
2 Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm " Môt sô
biên phap phat huy t inh tich cưc, chu đông, Sang tao cho tre 5-6 tuô i
A4 trong trường mầm non Nhân Thắng”.
2
3 Đóng góp của sáng kiến kinh n ghiệm để nân g cao chất lượng dạy và
học " nghiệm " Môt sô biên phap phat huy tinh tich cưc, chu đông,
Sang tao cho tre 5-6 tuô i A4 trong trường mầm non Nhân Thắng”.
3
PHẦN II: NỘI DUNG 4
Chương I: Thực trạng của Trường Mầm non Nhân Thắng 4
1 Thuận lợi 6
2 Khó Khăn 7
Chương II: Những biện pháp thực hiện đề tài nghiệm " Môt sô biên
phap phat huy tinh tich cưc, chu đông, sang tao cho tre 5-6 tuô i A4
trong trường mầm non Nhân Thắng”.
7
1 Biện pháp 1: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ thông
qua việc xây dựng môi trường tốt nhất cho trẻ hoạt động.
7
2 Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho tr ẻ qua
việc chú ý đến từng cá nhân trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.
11
3 Biện pháp 3: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo.Tạo ra các tình
huống kích thích trẻ suy n ghĩ và tìm cách giải quyết, tăng cường sử
dụng yếu tố trò chơi trong các hoạt động.
12
1

4Biện pháp 4: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo cho trẻ qua
việc tổ chức hoạt động cho trẻ trực tiếp làm đồ dùng, đồ chơi từ các
nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu.
12
5 Biện pháp 5: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo cho trẻ qua
việc kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc
chăm sóc giáo dục trẻ.
Chương III: Kiểm chứng các Biện pháp “Môt sô biên phap phat huy
tinh tich cưc, chu đông, Sang tao cho tre 5-6 tuô i A4 trong trường
mầm non Nhân Thắng”.
14
PHẦN III: KẾT LUẬN 18
1 Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc giup tre 5-6 tuô i
A4 phat huy đươc tinh tich cưc, chu đông, sang tao tốt cac hoat đông
học trong trường mầm non Nhân Thắng
18
2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 18
3 Kiến nghị với các cấp quản lý 19
PHẦN IV: PHỤ LỤC 21
1 Tài liệu tham khảo 21
2 Phiếu đánh giá sáng kiến của hội đồng sáng kiến
PHẦN I: MƠ ĐÂU
1.Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Mô0t sô2 biê0n pha2p pha2t huy ti2nh
ti2ch cư0c, chu đô0ng, Sa2ng ta0o cho tre 5-6 tuôi A4 trong trường mầm non
Nhân Thắng”.
2

Như chúng ta đã biết, mục tiêu của ngành giáo dục và đào tạo là giáo dục
ra một thế hệ trẻ phát triển toàn diện về, Đức- Trí- Thể - Mỹ - Lao. Muốn đào
tạo được một thế hệ trẻ như vậy thì giáo dục mầm non đóng vai trò là một mắt
xích quan trọng, là viên gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho cả hệ thống
giáo dục. Để chuẩn bị cho trẻ ngày hôm nay trở thành những chủ n hân trong
tương lai của đất nước có phẩm chất đạo đức, biết cảm nhận, biết phân biệt được
cái hay, cá i xấu, cái đẹp... thì ngay từ bâ y giờ, giáo dục Mầm non phải giúp trẻ
hứng thú với việc học và phát triển khả năng suy nghĩ trở thành người năng
động, tích cực, chủ động và sáng tạo trong mọi hoạt động và hiểu biết về thế
giới xung quanh.
Trong chương trình C hăm sóc - giáo dục mầm non hiện nay lấy trẻ làm
trung tâm, các cháu phải tự giác phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của
mình. Mà tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ không phải là thuộc tính sẵn
có, mà nó là "sản phẩm" của một quá trình giáo dục và nuôi dưỡng trong một
môi trường đặc biệt, đó là môi trường giáo dục mầm non. Do vậy vị trí của
người giáo viên mầm non trong việc phát huy tính tích cực chủ động, s áng tạo
của trẻ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và nó có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.
Giáo viên là người "trung gian" tổ chức môi trường lồng ghép các hoạt
động sao cho phù hợp với trình độ phát triển của mỗi trẻ. Để có đầy đủ mọi cơ
sở lý luận làm nền tảng cho việc giải quyết vấn đề thì trước hết chúng ta phải
hiểu được "thế nào là sáng tạo đối với trẻ mẫu giáo". Sáng tạo là tìm ra
những cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó, không phụ thuộc vào cái
đã có. Những biểu h iện của tính tích cực chủ động, sáng tạo ở trẻ là: Trẻ thích
thú chủ động tiếp xúc, hoạt động khám phá tìm hiểu các đối tượng gần gũi xung
quanh. Trẻ chủ động độc lập, tự tin thực hiện nhiệm vụ được giao hay tự chọn.
Trẻ sử dụng thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, phân loại... vào
nhận thức của mình để hoàn thành công việc được tốt.
Để giải quyết được các vấn đề trên, là một giáo viên đã có nhiều năm
giảng dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. Tôi thấy bản thân mình có vai trò rất lớn trong
việc giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo để giúp trẻ mạnh dạn, tự
tin và phát triển một cách toàn diện. Nên tôi đã mạnh dạn đi sâu tìm hiểu và áp
dụng vào thực tế lớp mình phụ trách và tôi đã nghiên cứu và thực hành “ Một số
biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi”
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện
pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi A4 trong
trường mầm non Nhân Thắng”
3

Trước đây việc hướng dẫn cho trẻ hoạt động khám phá khoa học ở các cơ sở
giáo dục mầm non chỉ được giới hạn ở một góc lớp. Trong đó có nhiều đồ vật
tranh ảnh, mô hình, nhưng chủ yếu là để trưng bày cho đep. Chỉ đến giờ hoạt
đông khám phá khoa học trẻ mới được tới đó để quan sát trong vài phút. Như thế
không thể đủ cho trẻ hoat động khám phá khoa học vì đối với trẻ hoat động
khám phá khoa học không chỉ là quan sát bằng mắt mà còn là sờ, nếm, ngửi.
Trong nhiều năm gần đây với sự chỉ đạo sát sao của Bộ giáo dục và đào
tạo, ngành học mầm non, cụ thể Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Bắc Ninh đã tổ
chức tốt các chuyên đề nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.
Trong quá trình thực hiện giáo dục mầm non đã thu được một số kết quả khả
quan đáp ứng được n hững đòi hỏi ngày càng cao về chất l ượng giáo dục. Từ
thực tế giảng dạy tôi thấy việc cung cấp tri thức cho trẻ mầm non về các sự vật,
hiện tượng không chỉ nên dừng lại ở mức độ biểu tượng, cần tăng cường yếu tố
trực quan sinh động và hấp dẫn. Việc tổ chức và hướng dẫn trẻ khám phá khoa
học là cho trẻ được nói, được làm, giáo viên không nên nói và làm thay trẻ. Bên
cạnh đó tôi còn tham
khảo một số tài liệu về cách sử dụng những thí nghiệm trong giờ học khám phá
và lựa chọn những thí nghiệm phù hợp với lứa tuổi. Cuối cùng tôi đã tìm r a một
số hoạt động để tôi và các cháu cùng tham gia thí nghiệm cùng chơi và cùng trải
nghiệm và kết quả là các cháu rất thích học và tiết học vô cùng sinh động. Qua
sự thành công này đối với lớp, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi A4 trong trường
mầm non Nhân Thắng”
3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học
" “Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ 5-6
tuổi A4 trong trường mầm non Nhân Thắng”
Khi chọn đề tài : : “Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo cho trẻ 5-6 tuổi A4 trong trường mầm non Nhân Thắng”
4

Tôi hy vọng đề tài này s ẽ phát huy tính tích cực của trẻ 5-6 tuô i A4 trong các
hoạt động học. Giúp trẻ vừa nắm được kiến thức, hình thành, rèn luyện được
những kỹ năng cần thiết của hoạt động khám, tìm tòi, khám phá, sáng tạo lại
vưxa phát huy được tính độc lập ở trẻ vax chât lương giao duc cu a tre cuyng đươc
nâng cao môt cach roy rêt.
PHẦN II: NÔ0I DUNG
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG
Năm học 2022-2023 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi
A4 với tổng số trẻ là 21 cháu trong đó có 13 cháu nam và 8 cháu nữ.
Trong quá trình chăm sóc trẻ hàng ngày bản thân tôi ngoài việc nắm vững
những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, những mục tiêu và nội dung của
chương trình, thì tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của
trường và lớp mình đang công tác để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo
dục các cháu. Để phát huy một cách cao nhất về tính tích cực chủ độn g, sán g tạo
của trẻ trong các hoạt động, giáo viên cần nhận ra những dấu hiệu về tính tích
cực chủ động sáng tạo ở mỗi trẻ, nhằm tìm ra những phương pháp giảng dạy
đúng đắn và thiết kế những nội dung và hình thức hoạt động phù hợp với khả
năng nhận thức của trẻ. Qua đó, cần có những giải pháp kịp thời để khắc phục
tính thụ động và phát huy khả năng tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ. Tuy
nhiên, trong quá trình thực hiện tôi có được những thuận lợi và gặp phải một số
khó khăn sau.
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của PGD&ĐT huyện Gia Bình cùng nhà trường
mua sắm, hỗ trợ trang thiết bị dạ y học tương đối đầy đủ cho trẻ, CSVC của nhà
trường khang trang, sạch đẹp.
- Lớp học rộng rãi, thoáng mát.
5

