Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo trong việc tiếp cận các văn bản pháp luật của nhà nước, các qui định của Ngành và các chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường giáo dục; Hỗ trợ cán bộ, giáo viên có kỹ năng ứng xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp gắn với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non MỤC LỤC Contents Contents.....................................................................................................................1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................................1 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ....................................................................................... 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN............................................................................................. 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN........................................................................................ 5 1. Thuận lợi:...................................................................................................... 5 2. Khó Khăn:..................................................................................................... 6 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ................................................................................... 9 Biện pháp 3: Xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường học đường an toàn, lành mạnh, văn hóa nhà trường.............................................................. 15 Biện pháp 4: Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng những cá nhân điển hình về xây dựng môi trường sư phạm; những tấm gương nhà giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo, tác động tích cực tới cộng đồng xã hội............................................................16 IV. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM................................................17 V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM...........................................................................19 Phụ lục 1 PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG UY TÍN CỦA PHỤ HUYNH HỌC SINH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN Họ và tên giáo viên: ……………………………………………………
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Nhóm, lớp:………………………………………………………………….. Để phục vụ cho việc nghiên cứu sáp dụng sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hiệu lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non từ đó đề xuất biện pháp phù hợp. Xin quý phụ huynh vui lòng cho biết ý kiến của mình bằng cách đánh dấu(x) vào các ô trống trong các mục dưới đây. Mục đích nhằm giúp chúng tôi khảo sát thực trạng ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo của đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Kim Lan hiện nay. Câu 1: Theo ông/ bà, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo ở trường mầm non có tầm quan trọng như thế nào? Rất quan trọng Ít quan trọng Quan trọng Không quan trọng Câu 2. Ý kiến đánh giá thực trạng về ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non trong nhà trường hiện nay? Mức độ đạt STT Nội dung đánh giá Trung Tốt Khá Yếu Kém bình Phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực, 1 trong sáng, gương mẫu Có ý thức tự học và rèn luyện nâng cao 2 kỹ năng của bản thân Giao tiếp ứng xử nhã nhặn, lịch sự, tôn 3 trọng, gần gũi với phụ huynh và đồng nghiệp Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, 4 phù hợp với công việc Chấp hành tốt nội quy, quy định nhà 5 trường Luôn quan tâm, yêu thương và đảm bảo 6 an toàn cho trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần, đối xử công bằng với trẻ Câu 3: Để xây dựng phát triển nhà trường hướng tới vì một “ Trường học hạnh phúc”, ông/ bà có mong muốn nhà trường, giáo viên cần thay đổi? Rất mong muốn Mong muốn Không mong muốn Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ông/ bà, quý phụ huynh. Nếu được, xin cho biết họ tên, phụ huynh học sinh lớp!
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Họ và tên: …………………………………................................................... Phụ huynh HS lớp: ………………………………………………………… Địa chỉ: …………………………………………………................................ Xin trân trọng cảm ơn! Phụ lục 2 PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN VỀ MỨC ĐỘ CẦN THIẾT CỦA CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO VÌ MỘT TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG MẦM NON KIM LAN Họ và tên: ………………………………………………………… Để phục vụ cho việc nghiên cứu áp dụng sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hiệu lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non. Xin ông (bà) vui lòng cho biết ý kiến của mình về mức độ cần thiết của các biện pháp nâng cao
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo tại trường mầm non Kim Lan được đề xuất dưới đây bằng cách đánh dấu (x) vào các ô thích hợp. Mức độ cần thiết Rất cần TT Tên các biện pháp Không thiết Cần thiết cần thiết Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo trong việc tiếp cận các văn bản pháp luật của nhà nước, các qui định 1 của Ngành và các chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường giáo dục Hỗ trợ cán bộ, giáo viên có kỹ năng ứng xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp 2 gắn với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc Xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường học đường an toàn, lành mạnh, văn hóa 3 nhà trường Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng những cá nhân điển hình về xây dựng môi trường sư phạm; những tấm gương nhà 4 giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo, tác động tích cực tới cộng đồng xã hội Xin chân thành cảm ơn!
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Phụ lục 3 PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN VỀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO VÌ MỘT TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG MẦM NON KIM LAN Họ và tên: …………………………………………………………… Để phục vụ cho việc nghiên cứu áp dụng sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hiệu lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non . Xin ông (bà) vui lòng cho biết ý kiến của mình về tính khả thi của các biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo tại trường mầm non Kim Lan được đề xuất dưới đây bằng cách đánh dấu (x) vào các ô thích hợp. Tính khả thi Rất khả TT Tên các biện pháp Không thi Khả thi Khả thi Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo trong việc tiếp cận các 1 văn bản pháp luật của nhà nước, các qui định của Ngành và các chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường giáo dục Hỗ trợ cán bộ, giáo viên có kỹ năng ứng xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp 2 gắn với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc Xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi 3 trường học đường an toàn, lành mạnh, văn hóa nhà trường Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng những cá nhân điển hình về xây dựng môi trường sư phạm; những tấm gương nhà 4 giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo, tác động tích cực tới cộng đồng xã hội Xin chân thành cảm ơn! Phụ lục 4
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA PHỤ HUYNH HỌC SINH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO TRONG TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên giáo viên: ………………………………………………………… Nhóm, lớp:………………………………………………………………….. Để phục vụ cho việc nghiên cứu sáp dụng sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hiệu lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non vì một trường học hạnh phúc. Xin quý phụ huynh vui lòng cho biết ý kiến của mình bằng cách đánh dấu(x) vào các ô trống trong các mục dưới đây. Mục đích nhằm giúp chúng tôi thấy được kết quả sau khi áp dụng các biện pháp nâng cao ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo của đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Kim Lan hiện nay. Ông/ bà cho Ý kiến đánh giá về việc thực hiện ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non trong nhà trường sau khi áp dung các biện pháp sáng kiến ? Mức độ đạt STT Nội dung đánh giá Trung Tốt Khá Yếu Kém bình Phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực, 1 trong sáng, gương mẫu Có ý thức tự học và rèn luyện nâng cao 2 kỹ năng của bản thân Giao tiếp ứng xử nhã nhặn, lịch sự, tôn 3 trọng, gần gũi với phụ huynh và đồng nghiệp Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, 4 phù hợp với công việc Chấp hành tốt nội quy, quy định nhà 5 trường Luôn quan tâm, yêu thương và đảm bảo 6 an toàn cho trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần, đối xử công bằng với trẻ Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ông/ bà, quý phụ huynh. Nếu được, xin cho biết họ tên, phụ huynh học sinh lớp! Họ và tên: …………………………………................................................... Phụ huynh HS lớp: ………………………………………………………… Địa chỉ: …………………………………………………............................... Xin trân trọng cảm ơn! MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Ảnh Tổ chức Hội nghị viên chức, ký cam kết thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo Ảnh giáo viên thực hiện tốt các chuyền đề
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Ảnh vườn cây xanh sân trường Phòng học Kidsmart của trẻ
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Góc tuyên truyền tới Cha mẹ học sinh ( Ảnh: Trường tổ chức tập huấn chuyên đề “ Quy tắc ứng xử - Trường học hạnh phúc” )
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non ( Ảnh: Trường tổ chức tập huấn chuyên đề “ Quy tắc ứng xử - Trường học hạnh phúc” )
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non (Ảnh tổ chức các hoạt động vui chơi tạo sự gần gũi thân thiết cho đội ngũ giáo viên)
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Ảnh họp ban chỉ đạo triển khai Kế hoạch, đăng ký tiêu chí Trường học hạnh phúc Cá nhân giáo viên được tuyên dương khen thưởng
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non ( Ảnh: Khen thưởng cá nhân đạt xuất sắc trong Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quy tắc ứng xử)
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non ( Ảnh: Khen thưởng cá nhân đạt xuất sắc trong Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quy tắc ứng xử) Hội nghị thảo luận Chuyên đề “ Thầy cô thay đổi” hướng tới xây dựng Trường học hạnh phúc
- Một số biện nâng cao năng lực ứng sử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Lời cảm ơn Để hoàn thành bản sáng kiến kinh nghiệm này, tôi luôn nhận được sự hướng dẫn giúp đỡ của các đồng chí trong Ban giám hiệu, sự hợp tác của các giáo viên, nhân viên trong việc thu thập tư liệu, dẫn chứng, các thông tin khảo sát. Mặc dù bản thân luôn tâm huyết, nỗ lực tuy nhiên bản sang kiến này không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ từ các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để tôi rút ra được bài học kinh nghiệm bổ ích và có thể áp dụng bản sang kiến kinh nghiệm của tôi một cách thiết thực nhất trong nhà trường cũng như có thể chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của bậc học là nuôi và dạy trẻ mầm non phát triển toàn diện về mọi mặt. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
- Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non
- Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non A. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em Việt Nam. Trẻ được tiếp cận với giáo dục mầm non càng sớm sẽ càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển của các giai đoạn tiếp theo. Đạo đức nghề nghiệp, ứng xử sư phạm của người giáo viên đóng có vai trò là mục tiêu, động lực giúp cho đội ngũ này hoàn thành nhiệm vụ giáo dục vẻ vang của mình, là “người mẹ hiền thứ hai” trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất đề cao đến vai trò của đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên mầm non. Người đã khẳng định: “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo…” Lời giáo huấn trên đã khẳng định sứ mệnh cao cả và trách nhiệm của giáo viên mầm non đối với trẻ mầm non, đối với xã hội. DDồng thời cũng khẳng định, đạo đức nhà giáo là điều không lúc nào và không ở nơi nào có thể sao nhãng, mà luôn phải quan tâm, giáo dục. Sau hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục mầm non. Chúng ta đã đào tạo được nhiều thế hệ giáo viên mầm non vừa có “đức”, vừa có “tài”, đông về số lượng, mạnh về chất lượng, đang công tác trong các cơ sở mầm non trên khắp mọi miền, hàng ngày tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ; đây là những cố gắng rất đáng tự hào của đội ngũ này. Tuy nhiên, những tác động từ mặt trái của quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng đang đặt ra những yêu cầu, những vấn đề mà công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử cho người giáo viên mầm non không thể không quan tâm giải quyết. Đó là tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường đối với quan niệm về giá trị và lối sống, mà cụ thể là việc đề cao lối sống thực dụng, coi trọng giá trị vật chất, xem nhẹ giá trị tinh thần, đề cao lợi ích cá nhân, xem nhẹ trách nhiệm xã hội. Đó là sức ép từ nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng tăng trong khi khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất của giáo dục mầm non còn hạn chế. Đó là những hạn chế trong quá trình tự 1/20
- Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non giáo dục của người giáo viên mầm non, là sự chậm đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp trong giáo dục đạo đức cho người giáo viên mầm non... Hình ảnh người thầy từ xưa là chuẩn mực của cái hay, cái đẹp trong sự kính trọng và tin tưởng của học sinh, phụ huynh và xã hội. Có thể nói, sự ảnh hưởng của thầy cô giáo là rất lớn đối với học sinh từ nói năng, đi đứng, ăn mặc đến cách cư xử, giao tiếp…Thế nhưng hiện nay, hình ảnh người thầy dần mờ đi trong lòng mọi người. Thậm chí, gần đây đã có nhiều hành vi, vi phạm đạo đức nhà giáo của thầy cô giáo khiến xã hội phẫn nộ. Cụ thể là tình trạng bạo lực học đường đã khiến xã hội có cái nhìn không đẹp đối với thầy cô, đối với các em học sinh. Tất cả những hiện tượng tiêu cực trên xuất phát từ những yếu kém trong xử lý tình huống sư phạm của giáo viên, của học sinh…Đó là do: vấn đề thiếu trau dồi về đạo đức, do công tác quản lý nhà trường còn lỏng lẻo, do những tác động từ cơ chế thị trường và một số nhận thức sai lệch của một số giáo viên, của học sinh và của PHHS. Vậy làm thế nào để xây dựng một “ngôi trường hạnh phúc” ? Có lẽ, đó là câu hỏi mà những nhà giáo dục đang trăn trở. Xuất phát từ những lý do trên với cương vị là Hiệu tr][ngr nhà trường, tôi thấy mình phải có quyết tâm và trách nhiệm rất lớn trong việc xây dựng và hình thành được ý thức thực hiện “Ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo hướng tới trường học hạnh phúc” một cách tự giác và thường xuyên cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong mọi hoạt động. Những năm gần đây, khi nhà trường phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố và nhà trường đang trên lộ trình phấn đấu, phát triển giữ vững danh hiệu “Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia” mức độ I và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 với rất nhiều công việc, tiêu chí của trường chuẩn phải thực hiện. Nhưng làm thế nào để mọi việc đều phải hoàn thành và đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, tôi xin trình bày một số biện pháp dưới dạng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : “Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non” . 2/20
- Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Đạo đức là một đề tài rất quan trọng, được nhiều nhà tư tưởng quan tâm và nghiên cứu trong lịch sử khoa học của nhân loại. Ngay từ thời cổ đại, trong các tác phẩm của các nhà tư tưởng ở phương Đông và phương Tây đã coi đạo đức là những yêu cầu, nguyên tắc do cuộc sống đặt ra bắt buộc mọi người phải tuân theo. Đạo đức nghề nghiệp là nền tảng trong nhân cách nhà giáo. Trong nhà trường cần thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và được duy trì thành nề nếp, dựa trên các quy tắc chung nhằm định hướng, điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi nhà giáo sao cho phù hợp với yêu cầu của nghề. Như vậy, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp là nền tảng, động lực để nhà giáo phấn đấu hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình. Mỗi nhà giáo phải luôn có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị trí của nghề sư phạm, trọng trách cao cả của mình trong xã hội. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống để mỗi nhà giáo thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức cho học sinh noi theo. Ứng xử sư phạm là kỹ năng, yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Đây chính là khả năng người giáo viên mầm non vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục vào chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, đến việc xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa GVMN với phụ huynh học sinh hoặc với đồng nghiệp của mình. Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập…, nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi thành viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường. “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. 3/20
- Một số biện nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc trong trường mầm non Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một niềm hạnh phúc. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn coi sự nghiệp giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển của đất nước… Đó là động lực thúc đẩy và là điều kiện cơ bản để thực hiện mục tiêu kinh tế của xã hội trong giai đoạn mới của đất nước. Với tinh thần đó, việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường, thì việc thực hiện “Ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác quản lý chỉ đạo, mà trong đó đội ngũ nhà giáo là nòng cốt. Với những kinh nghiệm của bản thân đã được đúc rút trong quá trình quản lý chỉ đạo nhà trường, tôi nhận thấy trong công tác quản lý chỉ đạo nói chung và quản lý giáo dục mầm non nói riêng, ngoài việc phải có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, thì tình thương yêu, sự quan tâm chăm sóc các cháu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đối với các cháu cũng vô cùng quan trọng. Do vậy việc “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” của nhà trường nếu không được quan tâm, đề cao và coi trọng, thì kết quả chất lượng công tác quản lý chỉ đạo của nhà trường sẽ không thể đạt được như mục tiêu và kế hoạch đề ra. Muốn thực hiện được những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm học 2019-2020, trước tiên nhà trường phải có một tập thể sư phạm đoàn kết, có ý thức và có tinh thần kỷ luật cao. Việc xây dựng một trường học thật sự hạnh phúc thì việc “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” trong nhà trường có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho thế hệ trẻ. Với đặc thù của ngành học và thực tế của nhà trường số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên đông đã rất phức tạp, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều là nữ lại càng phức tạp hơn, mỗi người mỗi tính nết khác nhau, nếu không xây dựng được “đạo đức nhà giáo, thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa” trong nhà trường và không có sự đồng lòng quyết tâm thực hiện kế hoạch, thì mọi việc sẽ trở lên rối ren, công việc sẽ không trôi chảy và thực hiện việc gì cũng khó. Xuất phát từ cơ sở lý luận trên, với cương vị là Hiệu trưởng của nhà trường, tôi tự nhận thấy mình cần phải có sự quyết tâm và trách nhiệm rất lớn trong việc xây dựng và hình thành ý thức thực hiện “Ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” một cách tự giác và thường xuyên cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo 4/20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn