intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

84
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với giáo viên mầm non, bồi dưỡng là phải bám sát mục tiêu cơ bản của giáo dục mầm non hiện nay và hướng tới những đổi mới của giáo dục mầm non. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, bản thân tôi đã nghiên cứu tài liệu, bám sát thực tế của nhà trường, học hỏi kinh nghiệm quản lý trường bạn để đưa ra một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp bồi dưỡng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

  1. MỤC LỤC     Nội dung                                                                               Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………….2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………………….4 1. Cơ sở lý luận của vấn đề………………………………........4 2. Thực trạng của vấn đề……………………………………....6 3. Các biện pháp………………………………………….….....9 4. Hiệu quả của SKKN……………………………………......26 III. KẾT LUẬN…………………………………………………..29 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………32      V. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HĐTĐ CÁC CẤP…………....33 1
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc   dân, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi   đến 6 tuổi. Giáo dục mầm non đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất,  nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ  được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng  cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Nói đến giáo dục mầm non  Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho   một nền giáo dục tốt”.  Thế  kỷ  XXI, thế  kỷ  của nền văn minh và trí tuệ, giáo dục mầm non  cũng cần có chuyển biến mới về  chất lượng. Việc đổi mới về  nội dung,  phương pháp dạy học được đặt ra không chỉ đối với bậc học mầm non mà   là trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Trong đó nhân tố quyết định chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ là  đội ngũ giáo viên. Bởi lẽ để trẻ có thể phát triển   toàn diện, có nhân cách tốt hay không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ  ngay từ lứa tuổi mầm non. Giáo dục trẻ không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ  hay một hành động đơn thuần nào đó của con người mà vấn đề  là ở  chất  lượng của một quá trình chăm sóc giáo dục  trẻ của đội ngũ giáo viên mầm  non trong các nhà trường. Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn   cho đội ngũ giáo viên là một yêu cầu cấp bách, là điều kiện tiên quyết  nhằm khẳng định sự  tồn tại và xây dựng “thương hiệu” của nhà trường.  Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng   2
  3. được xem như là một “nút bấm” tạo sự chuyển biến cho cả hệ thống giáo  dục quốc dân. Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo   dục trẻ   ở  các trường mầm non vì vậy bất kỳ  người quản lý nào đều suy  nghĩ “làm thế nào để trường mầm non trở thành một nhà trường phát triển   tốt?”. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững về chuyên môn và   điều đó không thể  bỏ  qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng cán   bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình   đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về  quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu  cầu của xã hội.  Trên thực tế  hiện nay, đội ngũ giáo viên mầm non đều được đào tạo   theo đúng chuyên môn của ngành học. Song do trình độ  tiếp thu, năng lực,  năng khiếu, điều kiện của mỗi giáo viên một khác: một số  giáo viên giáo  viên trẻ mới ra trường lại có con nhỏ  nên việc thích ứng với chương trình  mới còn chậm chạp, qua loa, chưa đồng bộ; một số  giáo viên theo học các  lớp đào tạo của hệ  liên kết, tại chức nên phương pháp dạy trẻ  còn nhiều  hạn chế, nghệ thuật và kinh nghiệm giảng dạy chưa thực sự đáp ứng được  yêu cầu đổi mới, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa đồng đều. Bên cạnh  đó phụ  huynh thiếu quan tâm đến sự  phát triển toàn diện của trẻ  do điều   kiện kinh tế khó khăn hoặc không có nhiều thời gian để chăm sóc giáo dục  con. Mặt khác cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế do diện tích toàn  trường quá hẹp, chưa đáp  ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy việc  nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chất lượng giáo dục,  tiếp cận đổi mới giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện  là hết sức cần thiết. 3
  4. Với trách nhiệm của một nhà giáo, một cán bộ quản lý tôi luôn suy nghĩ  làm thế nào để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn. Đây là nhiệm   vụ  quan trọng và cần phải có sự  nỗ  lực phấn đấu, quyết tâm cao. Đầu tư  cho chuyên môn, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn sẽ  góp phần  không nhỏ nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, duy trì và phát triển  chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu   sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Đó là lý do tôi mạnh  dạn chọn đề  tài  “Một số  biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ   giáo viên trong trường mầm non”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Công tác bồi  dưỡng chuyên môn cho  đội ngũ giáo viên trong nhà   trường là nhiệm vụ hàng đầu để khắc phục những hạn chế trong quá trình   chăm sóc giáo dục trẻ. Góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục  mầm non, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư  phạm của đội ngũ giáo viên.  Theo từ điển giáo dục, bồi dưỡng (nghĩa hẹp) là trang bị thêm những  kiến thức, thái độ, kỹ năng nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực  hoạt động trong các lĩnh vực cụ  thể. Bồi dưỡng (nghĩa rộng) là quá trình   giáo dục, đào tạo nhằm hình thành nhân cách và những phẩm chất riêng  biệt của nhân cách theo định hướng mục đích đã chọn. Bồi dưỡng là quá  trình tác động của chủ thể giáo dục đến đối tượng được giáo dục, làm cho   đối tượng được bồi dưỡng tăng thêm năng lực, phẩm chất và phát triển  theo chiều hướng tốt hơn. 4
  5. “Chuyên môn” là tổ hợp các tri thức, kỹ năng, kỹ  xảo thực hành mà  con người tiếp thu được qua đào tạo để  có khả  năng thực hiện một loạt   công việc trong phạm vi một ngành nghề nhất định theo phân công của xã  hội. Chuyên môn sư phạm là một ngành khoa học về lĩnh vực giáo dục đào   tạo, có nội dung và phương pháp sư phạm riêng biệt, chuyên môn sư phạm  đòi hỏi các nhà giáo dục của mình còn phải biết truyền thụ  tri thức nghề  nghiệp cho học sinh. Đối với giáo viên mầm non, ở góc độ chuyên môn, họ  là người hiểu rõ về công việc chăm sóc ­ giáo dục trẻ mà mình phụ trách ở  trường mầm non. Yêu nghề, yêu trẻ, có kỹ  năng lựa  chọn những phương   pháp giảng dạy hay, chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất. * Mục đích của việc bồi dưỡng giáo viên: ­ Bồi dưỡng giáo viên trong nhà trường là công việc mang tính chiến   lược, phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo  viên đủ  về số  lượng, phù hợp về  cơ  cấu và có chất lượng cao. Mặt khác,  công tác bồi dưỡng giáo viên mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực   hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ  đạo của ngành nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, phương pháp dạy   học… ­ Công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên  môn nghiệp vụ của tất cả giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong   nhà trường. Tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng sẽ  giúp cho giáo viên   thuận lợi khi tiếp cận với chương trình mới, có thái độ tích cực với những   thay đổi nhanh chóng của thời đại. ­ Bồi dưỡng dưới nhiều hình thức phong phú đặc biệt là hình thức   bồi dưỡng tại trường sẽ  góp phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm việc  5
  6. theo tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác đào tạo,   bồi dưỡng sẽ  khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để  thực   hiện tốt nhiệm vụ của mình. ­ Khi tham gia bồi dưỡng một cách thường xuyên, bài bản sẽ  góp  phần nâng cao ý thức, tính sáng tạo trong phương pháp dạy, những kỹ năng  và thói quen tự  học của giáo viên. Qua bồi dưỡng giúp cho giáo viên đánh  giá được khả  năng hoàn thành công việc và sự  tiến bộ  trong công tác của   bản thân. Để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay, người giáo viên cần phải luôn  luôn rèn luyện đạo đức, tự  học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,  nâng cao khả năng sư phạm, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, nhu cầu  học tập của trẻ  và yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo hiện nay. Điều đó  khẳng   định   rằng:   công   tác   bồi   dưỡng   chuyên   môn   cho   giáo   viên   trong   trường mầm non là hết sức quan trọng, người cán bộ quản lý phải có trách   nhiệm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trong nhà  trường.  2. Thực trạng. 2.1. Thuận lợi: ­ Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng  như  sự  chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo  thành phố Bắc Giang.  ­ Ban giám hiệu nhà trường đoàn kết, tích cực, chủ  động tham mưu   với các cấp lãnh đạo đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất, tạo nguồn kinh phí   cho hoạt động chuyên môn, thúc đẩy chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Đội ngũ tổ  trưởng chuyên môn có trình độ  chuyên môn khá vững   vàng, tích cực chịu khó học hỏi để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  đựơc giao.   6
  7. Giáo viên trong nhà trường “yêu nghề, mến trẻ”, nhiệt tình chịu khó học  hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. ­ Bản thân tôi nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn  đạt trên chuẩn, biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để  xây   dựng kế  hoạch chuyên môn kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế  của  nhà trường. 2.2. Khó khăn:  ­ Môi trường học tập chật hẹp về diện tích, số trẻ trên lớp theo quy  định còn quá tải là một trong những khó khăn rất lớn trong việc chăm sóc   giáo dục trẻ  (888,2 m2  trong đó: diện tích phòng học là 55m2/ phòng; sân  chơi quá nhỏ chỉ có: 400 m2 ).  ­ Đội ngũ giáo viên trình độ  mặc dù đã đạt chuẩn và trên chuẩn   nhưng đào tạo theo hệ  tại chức, liên kết nên việc cập nhật chương trình  mới còn phần nào hạn chế. Một số  giáo viên chưa nhận thức đầy đủ  về  cách dạy và học “Lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động còn mang nặng  cung cấp kiến thức, chưa phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của   trẻ.  ­  Bài soạn đưa ra mục đích yêu cầu còn chung chung, hệ  thống câu  hỏi đóng, thiếu tính gợi mở, hình thức tổ  chức bị  khô cứng, xử  lý tình   huống sư phạm chưa thật sự linh hoạt, việc  ứng dụng công nghệ thông tin  vào trong các hoạt động còn hạn chế. ­ Nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ  vẫn chưa cao do không có  buổi dành riêng cho sinh hoạt chuyên môn (việc sinh hoạt chuyên môn thực  tế là vào các buổi chiều khi đã trả hết trẻ hoặc vào các ngày nghỉ), khi tham   gia sinh hoạt chuyên môn giáo viên trong tổ  còn chưa mạnh dạn tham gia  đóng góp ý kiến riêng của mình. 7
  8. Năm học 2015­2016, nhà trường nhận chăm sóc giáo dục 582 trẻ từ  2  đến 6 tuổi. Tổng số  cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường là 35   đồng chí, trong đó: Ban giám hiệu có 3 đồng chí ; Giáo viên có: 23 đồng chí;   Nhân viên có: 9 đồng chí. Trình độ chuyên môn của giáo viên: Đại học: 20  đồng chí; Cao đẳng: 03 đồng chí.  Để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  mầm non, tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng trình độ chuyên môn  nghiệp   vụ  của giáo viên thông qua việc đánh giá năng lực sư  phạm thực tiễn và  theo chuẩn nghề nghiệp giáo viện mầm non, kết quả khảo sát cụ  thể  như  sau: BẢNG KHẢO SÁT TRÌNH ĐỘ CMNV CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Biểu 1: Đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên  theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Đánh giá, xếp loại STT Tiêu chuẩn Xuất   Khá Trun Kém sắc g  bình 1 Kiến thức phổ  thông về  chính trị, kinh tế  8 10 5 văn hoá xã hội và giáo dục của địa phương  nơi công tác. 2 Kiến thức về chăm sóc sức khoẻ toàn diện  8 11 4 cho trẻ lứa tuổi mầm non. 3 Kiến thức về  hình thức tổ  chức, phương  7 9 7 pháp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. 4 Lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ. 9 12 2 5 Kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục. 8 9 6 6 Kỹ năng quản lý lớp học. 13 10 8
  9. 7 Kỹ   năng   giao   tiếp,   ứng   xử   với   trẻ,   đồng  10 8 5 nghiệp, phụ huynh và cộng đồng. Biểu 2: Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên thông qua các hoạt   động chăm sóc giáo dục trẻ tại trường. Số giáo viên/tỷ lệ% STT Nội dung Đạt Chưa đạt 1 Kế   hoạch   giáo   dục   trẻ   mầm   non   theo  13/23=56% 10/23=44% hướng đổi mới,  đảm bảo “lấy trẻ  làm  trung tâm”. 2 Tham gia các đợt Hội giảng 17/23=74% 6/23=26% 3 Kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện 1. Tốt TB:0 KTTD:1/23=4,3% Yếu:0 KTCĐ:10/23=43 % 2. Khá: KTTD:6/23=26% KTCĐ:13/23=57 % 4 Thi giáo viên dạy giỏi các cấp  CTr: 18/23=78% CTr:5/23=21% CTP: 8/23=35% CTP:15/23=65% 5 Khả  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin  19/23=83% 4/23=17% vào   các   hoạt   động   mang   lại   hiệu   quả  cao. 6 Trang   trí   sắp   xếp   lớp,   tạo   môi   trường  16/23=70% 7/23=30% học tập cho trẻ. 7 Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. 13/23=57% 10/23=43% 3. Các biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 9
  10. Đối với giáo viên mầm non, bồi dưỡng là phải bám sát mục tiêu cơ  bản của giáo dục mầm non hiện nay và hướng tới những đổi mới của giáo  dục mầm non. Để  thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao, là Phó hiệu trưởng   phụ  trách chuyên môn, bản thân tôi đã nghiên cứu tài liệu, bám sát thực tế  của nhà trường, học hỏi kinh nghiệm quản lý trường bạn để đưa ra một số  biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm   non cụ thể như sau: 3.1. Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch chuyên môn:   Việc xây dựng kế  hoạch chuyên môn là không thể  thiếu trong quá   trình giáo dục trẻ của mỗi giáo viên trong trường mầm non.  Song việc xây   dựng kế  hoạch như  thế  nào cho phù hợp với trình độ  chuyên môn chung  của giáo viên trong trường để đạt kết quả cao là việc làm không đơn giản.  Xác định được nhiệm vụ  trọng tâm của năm học 2015­2016   là xây  dựng  “trường học mầm non lấy trẻ  làm trung tâm”, năm học tiếp tục  triển khai tích cực, hiệu quả, sáng tạo, cụ  thể  hóa cuộc vận động   “Mỗi   thầy giáo, cô giáo là một tấm gương  đạo đức tự  học và sáng tạo”,   và  phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện   học sinh tích cực” thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong phong trào  “Xây dựng mô hình vườn rau sạch cho bé” và cuộc vận động “Mỗi giáo   viên đăng ký giúp đỡ  một đồng nghiệp cùng tiến bộ”, gắn với việc nâng  cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  nhằm thực hiện tốt Chỉ  thị 03/CT­ TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ đạo và hướng  dẫn từ đó tôi đã xây dựng kế hoạch chuyên môn: kế hoạch tháng; kế hoạch  tuần, cụ thể hóa kế hoạch chuyên môn sát với tình hình của trường. 10
  11. Ví dụ :  Xây dựng lịch trình hoạt động ngoài trời: Do diện tích nhà trường nhỏ hẹp, học sinh đông nhưng không vì thế  mà chúng tôi cắt xén bớt các hoạt động của trẻ, để  khắc phục khó khăn  này. Tôi đã cùng các đồng chí trong tổ  chuyên môn thông nhất thời gian   biểu hoạt động của nhà trường hợp lý. Tôi sắp xếp thời khoá biểu của các tổ, lớp so le nhau, chỉ đạo các lớp  chia lớp khi tổ chức hoạt động học, hoạt động ngoài trời. Làm như thế sẽ  giảm tải được số  học sinh tham gia hoạt động ngoài trời cùng một lúc mà  vẫn đảm bảo hoạt động. Có thể  nói, việc xây dựng kế  hoạch chuyên môn tốt cho ta được  nhiều kết quả cao trong việc nâng cáo chất lượng giảng dạy cũng như kết   quả  giáo dục trẻ  mầm non. Giúp cho giáo viên không bị  gò bó trong quá  trình dạy trẻ  lĩnh hội kiến thức. Khi  thực hiện việc “đổi mới” sinh hoạt  chuyên môn của trường, tôi đã đúc kết được một số  kinh nghiệm nhỏ như  sau: 1. Xây dựng kế  hoạch chuyên môn sát với nhiệm vụ  trọng tâm năm  học của ngành, nhà trường và địa phương. Kế hoạch chuyên môn phải cụ  thể chi tiết theo từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn hoạt động. 2. Tổ  trưởng chuyên môn phải xác định rõ vai trò trách nhiệm của  mình như là một “Hiệu trưởng nhỏ” trong việc chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt  động một cách toàn diện trên tất cả  mọi lĩnh vực nhằm thực hiện tốt   nhiệm vụ năm học. 3. Căn cứ  vào nhiệm vụ  năm học phân công trách nhiệm một cách  hợp lý theo năng lực, sở  trường của từng thành viên trong tổ, phát huy tối  đa năng lực của giáo viên. 11
  12. 4. Xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn đa dạng và  phong phú, đáp  ứng được những vấn đề  đổi mới trong giáo dục hiện nay  cũng như phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non. 3.2. Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp: Bên cạnh những tác động tích cực thì nền kinh tế thị trường cũng tác   động tiêu cực tới giáo dục mầm non và tới quá trình bồi dưỡng đội ngũ  giáo viên mầm non. Những biểu hiện coi trọng lợi ích vật chất dẫn đến  việc xem nhẹ  các giá trị  tinh thần đã làm méo mó mối quan hệ giữa cô và  trò. Cá biệt đã có sự phân biệt đối xử giữa các trẻ trong một lớp, đã có hiện  tượng việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phụ thuộc một phần vào lợi  ích vật chất của cha mẹ trẻ đối với giáo viên mầm non. Những hành động  lệch chuẩn đó đã làm mất bình đẳng trong giáo dục trẻ, dễ gây tổn thương  cho trẻ. Do vậy công tác bồi dưỡng về  phẩm chất chính trị, đạo đức nghề  nghiệp cho đội ngũ giáo viên là một việc làm rất quan trọng và cần thiết  bởi lẽ: phẩm chất chính trị  có vững vàng, tư  tưởng chính trị  có tốt thì  người giáo viên mới “yêu nghề, mến trẻ”, tận tụy với công việc, yên tâm  công tác. Đạo đức nghề  nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên có tốt thì   hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  trong trường mầm non   mới giỏi, mới thương yêu trẻ như con của mình và xứng đáng là người mẹ  hiền thứ hai của trẻ .Vậy làm sao để  đội giáo viên có phẩm chất chính trị  tư  tưởng vững vàng, đạo đức nghề  nghiệp tốt? từ  suy nghĩ đó tôi đã có  những biện pháp bồi dưỡng cụ thể như sau: Thứ  nhất: Vào đầu năm học nhà trường đã tổ  chức cho các cán bộ  giáo viên được tham gia học tập lớp bồi dưỡng chính trị  hè, cho giáo viên   ký  cam   kết   với   nhà  trường   theo  chuẩn   nghề   nghiệp,   tuyên   truyền   đến  12
  13. 100% cán bộ  giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các cuộc vận động và các  phong  trào  thi   đua  do   ngành   phát  động.   Xây   dựng   kế   hoạch   phát   động  phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: 20/10, 20/11,  22/12, 3/2, 8/3, 30/4, 1/5, 19/5... Thứ hai: Trong các cuộc họp hội đồng định kỳ hàng tháng nhà trường  luôn tổ  chức học tập, triển khai đầy đủ  mọi thông tư, chỉ  thị, quyết định  của ngành và cấp trên. Triển khai các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo  viên mầm non, điều lệ giáo viên mầm non, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm   của người giáo viên mầm non, những điều giáo viên được làm và không   được làm, đặc biệt chú ý đến vấn đề  vi phạm đạo đức nhà giáo....thông  qua đó nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ giáo viên.  Thứ ba: Tổ chức cho toàn thể đội ngũ cán bộ  giáo viên tham gia các   cuộc thi tìm hiểu về  Đảng, về pháp luật, những đổi mới trong ngành giáo  dục. Xây dựng tủ sách pháp luật tại trường, khuyến khích giáo viên thường   xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí  mầm non...  Thứ   tư:   Tổ   chức   tốt   các   ngày   hội,   ngày  lễ   trong   năm  (5/9,  15/9,  20/10, 20/11, 8/3, 1/6...), chú trọng các hoạt động ngoại khóa của cô và trò,  thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp   cho giáo viên. Với cương vị là chủ tịch công đoàn nhà trường tôi đã tích cực   tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần  cho đội ngũ nhà giáo trong các dịp lễ, tết.  Kịp thời nắm bắt tư tưởng của   đội ngũ để có biện pháp uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, gây mất đoàn  kết nội bộ. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường. 13
  14.    (Hoạt động trải nghiệm “Hội chợ  xuân” + trao thưởng cho giáo viên dịp   8/3) Thứ  năm: Thực hiện nghiêm túc, công khai công tác kiểm tra, đánh   giá, tổ  chức xét thi đua dựa theo các yêu cầu của chuẩn nghề  nghiệp giáo  viên mầm non, đưa lĩnh vực phẫm chất chính trị, đạo đức, lối sống là một  trong những lĩnh vực quan trọng để  xét thi đua hàng tháng, học kỳ  và năm  học. Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ  giáo viên  phải được xác định là biện pháp quan trọng hàng đầu, là nhiệm  vụ thường xuyên là lâu dài trong sự nghiệp giáo dục. Việc học tập, tự học   tập để nâng cao nhận thức phải thực hiện thường xuyên, liên tục, trở thành  nền nếp. Góp phần tạo ra những giáo viên mầm non thực sự  năng động,  sáng tạo, có đức, có tài, xứng đáng với câu ca  “Cô là cô dạy giỏi, cháu là   học trò ngoan”.   3.3. Bồi dưỡng nâng cao kĩ năng sư phạm cho giáo viên mầm non: Dạy học là hoạt động đặc thù cần nhiều kỹ  năng. Chính vì vậy,  người giáo viên mầm non cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng, đặc biệt là   kỹ năng sư phạm để đáp ứng với thực tế đổi mới ngày càng cao trong công   14
  15. tác chăm sóc giáo dục trẻ. Một giáo viên giỏi phải có hệ thống kỹ năng sư  phạm được chuyên môn hóa cao, sâu sắc và luôn thích ứng với nhiều hoàn   cảnh khác nhau. Khi tiến hành bồi dưỡng kỹ  năng sư  phạm cần thiết cho   đội ngũ giáo viên tại trường, tôi đã thực hiện việc tách rời, cụ thể hóa từng   kỹ năng sư phạm để bồi dưỡng cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất. ­ Kỹ năng sư phạm bắt buộc: Lợi thế của cô giáo mầm non chính là   biết hát, biết múa và đọc truyện, biết cách sử dụng biến tấu nhạc cụ, biết   cách làm đồ  chơi… Đây là những kỹ  năng bắt buộc các cô giáo tương lai   cần nắm một cách thành thạo nếu muốn duy trì con đường “cô nuôi dạy  trẻ”. Trong các cuộc thi do ngành phát động nhà trường luôn tham gia và có   giải cao, bên cạnh đó còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn  nghệ, tổ  chức thi đua giữa các tổ  chuyên môn, hội giảng chào mừng các  ngày lễ  lớn trong năm như: 20/10, 20/11, 8/3...vừa tạo được không khí vui  vẻ, vừa là dịp để mỗi giáo viên rèn luyện năng khiếu , trau dồi chuyên môn  của mỗi giáo viên trong nhà trường. ­ Trau dồi kỹ  năng giao tiếp và  ứng xử  với trẻ  nhỏ: Một cô giáo  mầm non dạy tốt là người luôn có trình độ  chuyên môn và lòng yêu nghề.  Là người yêu thương con trẻ giống như người mẹ thứ 2 của chúng. Chính  bởi vậy, tôi luôn yêu cầu đội ngũ giáo viên cần thường xuyên trau dồi   nhiều hơn để hoàn thiện bản thân mình trong cách ứng xử với trẻ nhỏ, học   được cách giao tiếp với trẻ, thực sự  hiểu trẻ, luôn là tấm gương cho trẻ  noi theo. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất và thường xuyên  được sử dụng xuyên suốt quá trình dạy học.  ­ Kỹ  năng giao tiếp với đồng nghiệp, phụ  huynh của trẻ:  Thiết lập  mối quan hệ  thân thiện cùng động nghiệp, phụ  huynh học sinh rất quan   trọng đối với giáo viên mầm non. Những mối quan hệ  với đồng nghiệp,  phụ  huynh tốt đẹp sẽ  giúp cho công việc trở  nên nhẹ  nhàng, sẽ  làm cho  15
  16. bản thân họ thấy yêu nơi mà mình công tác gắn bó hơn, làm việc hiệu quả  hơn và hơn tất cả là bạn sẽ thấy yêu con trẻ hơn. Do vậy chúng tôi có biện   pháp kiểm tra, giám sát chéo lẫn nhau giữa các giáo viên trong lớp, cạnh   lớp, bên cạnh đó Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra đột  xuất, định kỳ. Viết phiếu xin ý kiến của phụ huynh đối với công tác quản  lý và 100% giáo viên trong toàn trường, từ  đó rút kinh nghiệm, làm cơ  sở  cho công tác đánh giá, xếp loại giáo viên hàng năm.   ­ Kỹ  năng soạn giáo án và tổ  chức các trò chơi : Với nghề sư  phạm  mầm non không chỉ là sáng đến lớp rồi tối đi về mà còn đòi hỏi những giáo   viên mầm non phải soạn trước giáo án kỹ  càng, lựa chọn trò chơi, hoạt  động cụ  thể  cho các con từng ngày để  trẻ  không thấy nhàm chán và giúp  trẻ  phát triển tốt một cách toàn diện. Là một giáo viên sư  phạm giỏi cần  phải biết cách đổi mới phương pháp giảng dạy mỗi ngày. Ban giám hiệu  nhà trường lên lịch duyệt giáo án hàng tháng cho giáo viên theo tổ  chuyên  môn, đưa nội dung soạn giáo án vào sinh hoạt chuyên môn hàng tháng, bồi   dưỡng kỹ  năng soạn giáo án và tổ  chức trò chơi vào các đợt thi giáo viên   dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh. ­ Kỹ năng sơ cứu và hướng dẫn trẻ khi có những tai nạn xảy ra: Để  chỉ đạo tốt công tác phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường, bản  thân tôi đã cùng BGH đưa việc rèn kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động,  yêu cầu giáo viên cần trợ  giúp các em biết cách xử  lý những tình huống   thường gặp trong cuộc sống như làm sao khi bị đứt tay, bị lạc đường...dùng  những trò chơi đóng giả  y tá để  trẻ  có thể  hình dung được sự  việc xảy ra  và cách giải quyết, từ  đó nâng dần ý thức tự  lập cho trẻ. Mời giảng viên   về  nói chuyện với giáo viên về  công tác phòng cháy, chữa cháy trong nhà  trường, rèn kỹ năng sơ cứu cho giáo viên. 16
  17. ­ Kỹ năng sử dụng thành thạo máy vi tính: Nhà trường động viên, tạo  điều kiện cho giáo viên trong nhà trường tự  học để  có chứng chỉ  về  tin  học, mở mở các lớp bồi dưỡng tại trường để những giáo viên biết sử dụng   thành thạo hướng dẫn những giáo viên chưa thành thạo CNTT. Đến nay  100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có chứng chỉ về tin học,  khai thác thông tin trên mạng internet, sử  dụng thành thạo CNTT trong các  hoạt động giảng dạy. 3.4. Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ức  Trong công tac quan ly chi đao tôi đăc biêt chu y đên hoat đông tô ch ́ ́ ́ ́ bồi dưỡng chuyên môn phong phú về chất lượng, đa dạng về hình thức để  mang lại hiệu quả  cao. Đây la môt ho ̀ ̣ ạt động rât quan tr ́ ọng đối với giáo   viên mầm non, bởi vi m ̀ ỗi hoạt động mang một đê tai cu thê se la nh ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̀ ưng vi ̃ ́  ̣ ̣ du sinh đông giup cho giao viên măt thây, tai nghe nh ́ ́ ́ ́ ưng gi minh đ ̃ ̀ ̀ ược hoc̣   ở ly thuyêt va nghe qua hôi thao.  ́ ́ ̀ ̣ ̉ Nội dung bồi dưỡng tập trung vào những  vấn đề như sau: * Chỉ đạo thực hiện chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy:              Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy thì cần có   những biện pháp sát thực đưa ra để  việc thực hiện đổi mới phương pháp   có hiệu quả, thời gian thực hiện trong năm học. Đổi mới phương pháp giáo  dục là quá trình chuyển từ  phương pháp giáo dục coi “giáo viên là trung  tâm” thành phương pháp giáo dục coi “ trẻ  là trung tâm”. Vì thế  giáo viên   cần lựa chọn phương pháp giáo dục chủ  yếu nhằm giúp trẻ  được trải  nghiệm khám phá về sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó trẻ rút ra ý kiến   nhận xét để cô giáo nhận ra và điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp.  17
  18. Lên kế  hoạch cụ  thể  cho hoạt  động chuyên môn, kế  hoạch năm,  tháng tuần, Ban giám hiệu duyệt, sau đó tổ chức sinh hoạt chuyên môn với  hội đồng giáo viên thông qua kế  hoạch và thống nhất chương trình giảng   dạy. Duyệt kế hoạch bài soạn 2 lần/tháng (ngày mùng 5 và 15 hàng tháng)  để bồi dưỡng giáo viên cách xây dựng mạng hoạt động theo từng chủ  đề,  lên kế hoạch khai thác triệt để nội dung bài dạy. Chỉ đạo các lớp phải có kế hoạch tuần, hàng ngày dán ở cửa lớp   cho  phụ  huynh nắm được. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học “Lấy trẻ   làm trung tâm” cô là người hướng dẫn, gợi mở dựa trên hiểu biêt, hứng thú,  nhu cầu của trẻ mà đưa ra nội dung bài dạy phù hợp, phát huy khả năng tư  duy sáng tạo của trẻ. * Bồi dưỡng thông qua dự giờ, hội giảng: Trươc đây môi khi đi d ́ ̃ ự  hội giang, môt sô giao viên đi d ̉ ̣ ́ ́ ự  giờ  chưa   ́ ́ ưc nghiêm tuc ghi chep không đây đu nên kêt qua h co y th ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ội giang không ̉   cao. Tôi đã mạnh dạn tham mưu, cai tiên lai cach tô ch ̉ ́ ̣ ́ ̉ ức như sau:  ­ Cho giáo viên đăng ký một hoạt động tự  chọn, bắt thăm một hoạt   động bất kỳ trong chương trình phù hợp với chủ đề. ­ Xây dựng lịch tham gia hội giảng, thành phần đi dự  là Ban giám   hiệu, tổ trưởng chuyên môm và 1­2 giáo viên trong trường. ­ Rút kinh nghiệm ngay sau khi dự  giờ, phân tích ngay mặt mạnh,  mặt yếu, những ưu điểm cần phát huy và chỉnh sửa kịp thời những tồn tại   trong tiết dạy trên quan điểm góp ý nhẹ  nhàng, tế  nhị, tạo bầu không khí   thoải mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ.  ­ Yêu cầu giáo viên tổ  chức hoạt động, người dự  đều ghi chép đầy   đủ vào sổ dự giờ để kịp thời điều chỉnh cho các hoạt động sau. 18
  19. ­ Chỉ  đạo các tổ  bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ  mình, thông qua các tiết dự giờ lẫn nhau. Quan tâm đầu tư cho những hoạt   động hội giảng, tránh khoán trắng cho giáo viên tự tổ chức.        (Dự giờ hoạt động PTVĐ ngoài trời của giáo viên Trần Thị Vân) Từ nhưng hinh th ̃ ̀ ưc nay se tao c ́ ̀ ̃ ̣ ơ  hôi cho giao viên trao đôi kinh ̣ ́ ̉   ̣ ̀ ̣ nghiêm vê viêc th ực hiên, đôi chiêu v ̣ ́ ́ ơi viêc th ́ ̣ ực hiên cua đông nghiêp đê ̣ ̉ ̀ ̣ ̉  rut ra nh ́ ưng tôn tai cân khăc phuc. Sau môi ho ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ạt động   la nh ̀ ưng bai hoc ̃ ̀ ̣   ̉ không chi cho chinh ng ́ ươi giang day ma cho tât ca thanh viên trong hôi đông ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̀   sư pham, nh ̣ ưng l ̃ ơi gop y sâu săc, chinh xac, chân thanh va đây tinh thân xây ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀   dựng, luôn được tôn trong, xem xet h ̣ ́ ưởng ưng ́ * Bồi dưỡng thông qua chuyên đề: Hoạt động chuyên đề  là hoạt động cơ  bản, giúp giáo viên trực tiếp  giảng dạy tháo gỡ  được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn.  Qua mỗi lần tổ chức hoạt động chuyên đề, tôi thấy chất lượng giảng dạy   của người giáo viên được nâng lên, phát huy được năng lực, sáng kiến của  mỗi giáo viên, nhân rộng những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong toàn  trường. 19
  20. Ngay từ  đầu năm học, nhà trường tổ  chức học chuyên đề  theo năm  học như: chuyên đề phát triển vận động, chuyên đề làm quen với chữ viết,   hoạt động khám phá khoa học.... hướng dẫn thống nhất giáo viên về hồ sơ  sổ sách, xây dựng kế hoạch chủ đề, tháng, tuần. Hướng dẫn các chuyên đề  mới của năm học. Thống nhất việc trang trí lớp theo chủ  điểm quy định,  xây dựng các tiết mẫu để  giáo viên dự  giờ  rút kinh nghiệm, học tập. Chỉ  đạo bộ phận chuyên môn tô ch ̉ ưc chuyên đê, giao duc mâm non m ́ ̀ ́ ̣ ̀ ơi theo kê ́ ́  ̣ ̉ ương đê ra nh hoach cua tr ̀ ̀ ư: hoạt động khám phá khoa học, hoạt động làm   quen với toán, hoạt động tạo hình...Khi thực hiện chuyên đề, tôi  thực hiện  nguyên tắc: ­ Chọn những giáo viên có năng khiếu chuyên môn về  từng chuyên  đề để xây dựng những hoạt động mẫu.  ­ Quan tâm tới việc cho giáo viên tự làm đồ dùng tận dụng tối đa đồ  dùng dạy học để phục vụ cho chuyên đề. ­ Chỉ  đạo tổ  chuyên môn kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện của  giáo viên sau khi tổ chức chuyên đề có hướng bổ sung kịp thời. ­ Cho nhiều giao viên đ ́ ược dự va đuc kêt rut kinh nghiêm sau môi lân ̀ ́ ́ ́ ̣ ̃ ̀  ̉ ưc chuyên đê, tiêp tuc cho giao viên th tô ch ́ ̀ ́ ̣ ́ ực hiên đai tra đông th ̣ ̣ ̀ ̀ ời tiên đên ́ ́  ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ công tac kiêm tra va đanh gia chuyên đê, đê bô sung nh ững khiêm khuyêt ́ ́  ̣ giao viên kip th ́ ơi chinh s ̀ ̉ ửa nhưng sai sot cua minh. ̃ ́ ̉ ̀ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
36=>0