Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm tìm ra “Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Đông Xuân”. Với mục đích nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, tìm ra biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng và ăn hết xuất của mình, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non
- MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 1 I. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1 1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................. 1 2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................. 1 3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 1 4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu ................................................................................. 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 2 I. Cơ sở lí luận................................................................................................................. 2 II. Cơ sở thực tiễn............................................................................................................ 2 III. Thuận lợi ................................................................................................................... 3 1. Về phía nhà trường. .................................................................................................... 3 2. Về phía cô nuôi. ......................................................................................................... 3 3. Đối với trẻ. ................................................................................................................. 4 IV. Khó khăn .................................................................................................................... 4 1. Về phía nhà trường. .................................................................................................... 4 2. Về phía cô nuôi. ......................................................................................................... 4 3. Về phía trẻ………………………………………………………………………………4 V. Khảo sát thực trạng........................................................................................................ 4 VI. Các biện pháp thực hiên ............................................................................................... 5 1. Biện pháp 1: thực hiện nghiêm túc quy trình vê an toàn thực phẩm. ............................ 5 2. Biện pháp 2: Nâng cao kỹ thuật chế biến các món ăn cho trẻ. ..................................... 6 3. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo. ................................................ 7 4. Biện pháp 4: tham gia xây dựng thưc đơn theo mùa. ................................................... 9 VII. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm ............................................................................... 11 1. Đối với trẻ: ............................................................................................................... 12 2. Đối với cô: ............................................................................................................... 12 PHẦN III KẾT LUẬN ......................................................................................................... 12 I. Bài học kinh nghiệm: .................................................................................................... 12 II. Khuyến nghị ................................................................................................................ 12
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" ĐỀ TÀI: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHẾ BIẾN MÓN ĂN CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯƠNG MẦM NON" PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài Hiện nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Một trong những mục tiêu theo điều lệ trường mâm non là tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ từ 3tháng tuổi đến 6tuổi. Ở trường mầm non trẻ mẫu giáo được ăn hai bữa là bữa trưa và bữa phụ. Trong đó bữa ăn trưa là bữa chính và quan trọng nhất, các chất dinh dưỡng phải phù hợp, để giúp cơ thể phát triển cân đối, hài hòa, khỏe mạnh tránh được các bệnh tật. Việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.Thức ăn có hình thức đẹp, mùi vị hấp dẫn thì sẽ gây cảm giác thèm ăn cho trẻ.Vậy làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng, hết xuất? Đó là vấn đề mà tôi và nhiều bạn đồng nghiệp luôn luôn quan tâm, trăn trở trong suốt quá trình tham gia nấu ăn tại trường mầm non. Xuất phát từ nhận thức trên bản thân là một cô nuôi tôi hiểu rõ về việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhất là trẻ trong độ tuổi mầm non. Vì vậy mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ơ trương mầm non”. II. Mục đích nghiên cứu Nhằm tìm ra “Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Đông Xuân”. Với mục đích nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, tìm ra biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng và ăn hết xuất của mình, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho trẻ. III. Đối tượng nghiên cứu Mẫu giáo 3 tuổi đên 5 tuổi trương mầm non Đông Xuân - Quốc Oai - Hà Nội. IV. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu khẩu phần ăn của của trẻ 1/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" - Phương pháp nghiên cứu cách chế biến thực phẩm để giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. - Phương pháp nghiên cứu về an toàn thực phẩm nâng cao chất lượng bữa ăn của trẻ phong phú và đa dạng. - Quan sát quá trình phát triển của trẻ. -phương pháp thực hành trải nghiêm V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi : Trường mâm non Đông Xuân- Quốc Oai- Hà Nội. - Địa chỉ : Xóm Cửa khâu- Đông- Xuân- Quôc Oai- Hà Nội. - Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian thực hiện năm học 2019 - 2020, từ tháng 8 đến 2019 đến tháng 2 năm 2020 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận Như chúng ta đã biết sức khỏe là vốn quý của con người. Ăn uống là cơ sở tạo cho con người có một thể lực tốt. Ăn uống theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, đảm bảo đủ về lượng và chất thì cơ thể mới phát triển một cách toàn diện được. Trường mầm trẻ mẫu giáo được ăn hai bứa,bứa chính và bứa phu tại trường phải đáp ứng năng lương calo… trương mầm non có nhiêm vụ chăm sóc an toàn giúp trẻ ăn ngon miệng, nhiệm vụ của nhân viên là nấu ăn cho trẻ đảm bảo vệ sinh ATTP theo đúng quy định. Nhờ áp dụng dinh dưỡng vào cuộc sống sức khỏe mà khoa học đã khám phá ra tầm quan trọng của dinh dưỡng trong đời sống sức khỏe con người. Để chế biến những món ăn phong phú, thơm ngon, hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi cô nuôi phải luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá ra những món ăn ngon, mới lạ , hấp dẫn và phù hợp với trẻ để chế biến cho trẻ ăn tại trường. II. Cơ sở thực tiễn Thu nhập của phụ huynh còn thấp, trình độ nhận thức phụ huynh còn nhiêu han chế ít quan tâm đến sức khỏe bưa ăn của trẻ. Trương mầm non đã tổ chúc ăn bán chú cho trẻ, trẻ được ăn theo chê độ và đô tuổi. Viêc nâu an cho trẻ là hoạt đông và nhiêm vụ của nhân viên nuôi dương là công tác nuôi dưỡng: + hoat đông nhân viên nuôi dưỡng là làm nhiêm vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các cơ sở mầm non. 2/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" + nhiêm vụ là đảm bảo cho trẻ trong an uống và sinh hoạt tại trường, nhả trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo đôc lâp, tuân thủ các quy đinh về vệ sinh an toàn thưc phẩm trong chế biến ăn uống cho trẻ. + học tập văn hóa , bôi đưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Việc duy trì công tác bán trú và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ mần non là viêc làm cần được duy tri và đươc quan tâm. Thế nhưng ở mỗi địa phương, mỗi trường thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho các cháu có sự khác nhau. đối với trường mầm non Đông Xuân thì công tác này được quan tâm chú trọng và xúc tiến ngay từ những ngày đầu của năm học nhưng tuy nhiên đến năm 2019-2020 thì kết quả vẫn chưa được như kế hoạch đầu năm. Năm học 2019 - 2020 tôi được phân công nấu ăn tại bếp trung tâm có 5 lớp gồm có 131 trẻ mẫu giáo, đa số trẻ ngoan và phát triển bình thường III. Thuận lợi 1. Về phía nhà trường. + Nhà trường đã duy trì được số trẻ ăn bán trú tại trường là 100%. + Nhà bếp được làm khang trang hơn bếp một chiều, có hai cửa, một cửa nhập nguyên liệu và một cửa xuất thành phẩm đã chế biến. Trường đã mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng để phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. + Cơ sở vật chất đầy đủ, khu bếp sạch sẽ, có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho bếp ăn một chiều, có tủ lưu mẫu thức ăn ... + Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao quan tâm, tìm những nhà cung cấp thực phẩm tốt, an toàn, đáng tin cậy để làm hợp đồng cung ứng thực phẩm cho trẻ. + Bên cạnh đó ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi cô nuôi giỏi như ngày: 20/11, 8/3…học hỏi trao dồi kinh nghiêm. 2. Về phía bản thân cô nuôi. + Bản thân tôi luôn nhiệt tình, chịu khó, tận tâm, tâm huyết với nghề. + Trẻ tuổi năng đông luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm về chế biến các món ăn mới và tham ra những cuộc thi nuôi dưỡng giỏi các cấp một cách nhiệt tình nhất để nâng cao tay nghề. + Tôi một nhân viên nuôi dưỡng được đào tạo bài bản chính quy, có chuyên môn nghiêp vụ tương đôi vũng vàng, tổ phó tổ nuôi dưỡng 3/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" + Cô nuôi đều là người địa phương nên rất hiểu về môi trường sống ở địa phương mình điều đó giúp cho các cô có thể chăm sóc các con được tốt hơn, thân thiên hơn. + 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Các cô được đào tạo chuyên môn từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng nấu ăn. 3. Đối với trẻ. + Trẻ ngoan ngoãn biết nghe lời cô. + Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên thường xuyên trao đổi với các cô về tình hình ăn uống của con mình ở nhà. Để các cô có thể hiều hơn về tâm lý và sở thích món ăn của các cháu từ đó làm cho công tác nuôi dưỡng của trường tôi tốt hơn . IV. Khó khăn Điều kiện để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế va nhận thức của các bậc phụ huynh còn chua đồng đều. một số phụ huynh lao động nghề nông, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. 1. Về phía nhà trường: + Diện tích bếp chật nên khu chế biến và khu sơ chế gần sát nhau nên bếp thường bị ướt chưa đảm bảo vệ sinh. + Một số cơ sở, vật chất đồ dùng lâu ngày xuống cấp hỏng hóc nhiều + Còn thiếu một số đồ đùng trang thiết bị hiện đại như tủ hấp bánh, bếp điện, nồi nấu cháo máy thái hoa quả….. .2. Đối với cô nuôi: + kỹ thuật, kỹ năng chế biến món ăn của nhân viên còn nhiều hạn chế. + Kinh nghiệm nghề không nhiều. + Qúa trình nâng cao học hỏi về trinh độ chuyên môn còn găp nhiêu khó khăn. 3. Về phía trẻ: +Mức tiền ăn đàu năm 13.000đ còn thấp + Vẫn còn một số trẻ không ăn hết suất của mình, trẻ ăn ngậm, ăn lâu và một số trẻ không ăn cháo, không ăn rau…. + Vẫn còn trẻ suy dinh dương, thấp còi V. Khảo sát thực trạng Tiền mức an đầu năm của trẻ là 13.000đ con thấp nên thực đơn chưa phong phú Trước khi thực hiện đề tài đầu năm học tôi khảo sát bữa ăn của trẻ dựa trên quan sát việc tổ chức ăn của trẻ tai trường ở các nhóm lớp ( mẫu giáo 3 đến 5 tuổi) tổng số 131 cháu, sau khi khảo sát tôi đã thu được kết quả như sau: 4/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" Môt số nội dung khảo sát: STT Nội dung khảo sát Số trẻ đat Tỉ lệ % 1 Trẻ ăn ngon miệng, hết suất 80/131 61 2 Trẻ không thich ăn thịt 8/131 6 3 Trẻ không thích ăn rau 11/131 8,4 Trẻ khồng thích ăn những món ăn có mùi tanh 10/131 7,6 4 như: tôm, cua, cá….. 5 Trẻ không thich ăn cháo 11/131 8,4 6 Trẻ không thích uỗng sữa 7/131 5,3 7 Trẻ không thích ăn bún phở 4/131 3 Qua khảo sát thực tế kết hợp lấy ý kiến của các cô giáo trực tiếp cho trẻ ăn hôm ấy trẻ ăn ngon miệng hết xuất còn thấp, số trẻ kém ăn còn cao dẫn đến việc trẻ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, mất cân bằng các chất, vẫn còn trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. VI. Các biện pháp thực hiên Theo chúng ta được biết thực phẩm không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho con người phát triển, duy trì sự sống và lao động, đồng thời nó cũng cho con người một sức khởe tốt. Nhưng nếu chúng ta không biết bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý thì sẽ không có kết quả như mong đợi. Để làm tốt được công tác chăm sóc phù ở trong gia đình chúng ta và đặc biệt là ở trường mầm non thì theo tôi chúng ta phải tuân thủ theo các biện pháp sau: 1. Biện pháp 1: Thưc hiện nghiệm túc quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm Trong tất các khâu đều phải thực hiện đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm. Bếp có khu sơ chế, khu chế biến, khu nấu ăn, khu chia ăn được thiết kế tổ chức theo dây chuyền một chiều va sắp xếp một cách hợp lý, bếp có đầy đủ đồ dùng phục vụ trẻ ăn bán trú. Dụng cụ chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có tủ lạnh lưu để lưu mẫu thực phẩm của trẻ ăn bán chú. Đảm bảo việc sử lý rác thải hàng ngày và đúng quy định. Nơi sơ chế thực phẩm sống xa nơi thức ăn đẵ nấu chín, hàng ngày quét vá lau bếp sạch sé trước và sau khi nấu, luôn đảm bảo vệ sinh trong và ngoài bếp sạch sẽ thông thoáng. Vệ sinh an toàn thưc phẩm được quy định bởi các yếu tố sau: - Vệ sinh đối với trang thiết bị nhà trường: + Trước khi sơ chế chế biến dụng cụ phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm + Dụng cụ pha chế rửa, đựng thưc ăn sống không dùng cho thức ăn đã nấu chín. 5/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" + Sau khi nấu phải rủa sạch xong nồi và tất cả các dụng cụ khác. + Thùng đựng rác, nước vo gạo phải có nắp đậy kín xung quanh sạch sẽ gọn gàng. + Cối say thịt trước khi dùng phải rửa sạch sẽ tráng nước sôi, sử dụng song phải tháo ra rửa sạch sẽ phơi khô. + Tủ lạnh phải sạch sẽ, phải xả đá và lau chùi hàng tuần, thực phẩm chín hoạc tươi sống đều phải để gọn gàng trong các hộp có nắp đậy kín, thực ăn vừa nấu chín phải để nguội mới cho vào tủ lạnh. + Thìa, bát, đũa trước khi cho trẻ an phải luộc tráng nước sôi hoạc đẵ được hâp sấy bát ở nhiệt độ cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Vệ sinh an toàn thực phẩm trọng khi sơ chế và chế biến thực phẩm: + Trong quá trình sơ chế thực phẩm không được để dưới đất. + Khi nhận thực phẩm phải để các thực phẩm như tôm, cá, thit bò, thịt lơn, rau củ quả vảo chậu rổ riêng không để lẫn. + Không để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm đã được nấu chín. + Khi sơ chế và chế biên thực phẩm phải dùng nước sạch hợp vệ sinh chất lượng nước đã được cơ quan y tế thẩm định. - Đảm bảo vệ sinh về con người: + bản thân tôi luôn tuân thủ nghiêm túc vệ sinh an toàn thực phẩm trong sơ chế và chế biến. + Trước khi bắt tay vào công việc tôi luôn tuân thủ vệ sinh cá nhân, rửa tay trươc khi chế biến, đeo khẩu trang, đầu tóc gọn gang đội mũ, măc đồng phuc, đeo tạp dề, đi ủng đúng theo quy đinh. + Không cất đồ đạc cá nhân, không thay quần áo ở bếp nhất là nơi để chia thức ăn chín. + Người không có trách nhiệm không được vào bếp. +Tôi luôn đi khám sức khỏe định kì một năm một lần theo chỉ đạo của câp trên. + Không đeo đồ trang sức khi làm viêc như nhẫn…, móng tay cắt ngắn, khi chia thức ăn chín luôn đeo gang tay, thức ăn chín sau chia vào xong nồi được đậy năp kín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 2. Biện pháp 2: Nâng cao kỹ thuật chế biên các món ăn cho trẻ Là một nhân viên nuôi dưỡng trẻ tuổi, được đào tạo chính quy tôi luôn nhắc nhở mình không ngừng tìm tòi học hỏi những người xung quanh, đồng nghiệp và trên sách báo có liên quan đến vần đề chế biến các món ăn và giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chế biến món ăn trong gia đình cũng như ở trường 6/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" mầm non Tôi và các đồng nghiệp luôn kết hợp cùng cô giáo trên lớp tìm hiểu tâm lý, sở thích của trẻ chế biến cho phù hợp, Cho trẻ làm quen với các loại thực phẩm theo thực đơn và áp dụng một số cách chế biến thực phẩm nấu ăn cho trẻ được trẻ yêu thích, ăn hết xuất. Kỹ thuật chế biên món ăn sé gần như quyết định lượng bữa ăn và tạo cho trẻ motuj cảm giác món ăn đẹp mắt mùi vị thơm ngon. Cần nâng cao kĩ thuật chế biến món ăn để tạo cho món ăn có mùi vị hấp đẫn đẹp mắt kích thích trẻ thích thú ăn ngon miệng Ví dụ : Tâm lý trẻ thích đẹp, thích được khen tôi đã tham gia với đồng nghiệp cải tiến cách chế biến như cắt tỉa những hình khối từ củ quả chông sinh động đẹp mắt, cánh hoa từ cà rốt, khoai tây, su hào, bí đỏ... nấu canh xương, thịt nhừ nhưng không nát, nước ngọt, trong. Khi trẻ ăn thấy những hình cánh hoa, hình vuông, hình tròn... Với màu sắc đỏ của cà rốt, vàng của khoai tây, trắng của xu hào...trong bát canh, trẻ cho vào miệng tan biến trẻ rất thích. Hay chế biến món ăn từ thịt lợn với trẻ thường phải băm xay để trẻ dễ ăn, chúng tôi đã thay đổi liên tục như viên, nặn hoặc kết hợp với các thực phẩm như rau, củ quả cuộn, hấp, xào, thịt sốt cà chua với những màu sắc hấp dẫn kích thích trẻ hứng thú với món ăn. Chúng tôi lại rất hạn chế các thực phẩm mua sẵn cho trẻ ăn ngay. Chế biến nón ăn phải phổi hợp các loại thực phẩm đa dạng và cát thái theo các hình khối tứ những nguyên liệu phong phú đa dạng đẹp mắt Khi chế biên nên sử dụng các gia vị như khi chê biến một số món sào nên phi thơm hành tỏi như mon gà om nấm của trẻ khi chế biến cho thêm gừng, gừng dã nhỏ văt lấy nước cho vào non ăn thơm ngon hơn kich thich vi giác thèm ăn và an ngon miệng. 3. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo. Như chúng ta cũng đã thấy quá trình phát triển của trẻ được phân chia ra thành nhiều thời kỳ và giai đoạn khác nhau. Nên việc chế biến các món ăn cho trẻ cũng phải tuân thủ theo các thời kỳ và các giai đoạn khác nhau để phù hợp với từng độ tuổi đảm bảo cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể, ở đây việc chế biến các món ăn cho trẻ mẫu giáo đòi hỏi các cô nuôi phải hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi để có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ một cách phù hợp, giúp trẻ phát triển về thể chất tốt nhất. Với trách nhiệm là một nhân viên nuôi dưỡng yêu và gắn bó với nghề tôi luôn nhắc nhở chị em trong tổ luôn phải coi trọng công tác chế biến món năn cho 7/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" trẻ sao cho phù hợp với trẻ. Khi chế biến các thực phẩm như rau, củ, quả chúng tôi phải thái như hình hạt lựu để trẻ dễ ăn. Khi chế biến phải chú ý thực phẩm gần chín thì chúng ta mới được cho gia vị nếu cho sớm thì mất tác dụng của muối iốt, nếu thực phẩm mà để chín quá cũng không tốt sẽ mất hết các Vitamin chứa trong rau, củ, quả, thức ăn chín quá cũng dễ có mùi nồng làm cho trẻ khó ăn dẫn đến trẻ ăn không ngon miệng và không hết suất. Một số thực phẩm rau, củ, quả, trước khi nấu chúng ta nên xào sẽ làm cho xrau, củ, quả mềm ra giúp trẻ dễ ăn hơn. Với thực phẩm giầu đạm như các loại thịt nhưng các cô nuôi chúng tôi có thể chế biến ra nhiều món ăn khác nhau như: thịt sào ngũ sắc, thịt rang, thịt kho trứng cút, thịt đúc trứng… Trên đây là cách chế biến món ăn mà tôi đã thực nghiệm tại trường của mình: Bữa sáng: + Cơm tẻ + Thịt lợn sốt cà chua + Canh rau cải nấu tôm + Để chế biến được món cơm thịt lợn sốt cà chua thì tôi cần phải sử dụng nguyên liệu sau: thịt lợn, cà chua,hành lá, dầu bột canh, nước mắm… Trước khi bắt tay vào chế biến các thực phẩm được sơ chế sạch, - Thịt lợn thái miếng, chần nước sôi rồi rửa sạch, say nhỏ, tẩm ướp gia vị. - Cà chua bỏ hạt, vỏ rồi thái nhỏ. - Hành lá thái nhỏ. Lấy chảo bắc lên bếp đun nóng chảo, cho một chút dầu ăn vào đun sôi dầu rồi đổ thịt lợn vào xào thơm, sau đó cho cà chua vào xào tiếp, riêng đối với trẻ cần thức ăn có độ lỏng và nhừ, nên ta cho thêm một lượng nước vừa phải vào, đậy vung đun nhừ, khi thịt chín nhừ nêm nếm muối, nước mắm cho vừa ăn, cho hành lá vào đun sôi lại rồi tắt bếp và chia cho trẻ ăn ngay sau khi nấu xong. + Với món canh rau cải nấu tôm đồng: Cần các loại thực phẩm như rau cải ngon, tôm đồng, gừng, gia vi muối, nước mắm dầu ăn… Tôi đem những thực phẩm đã lựa chọn sơ chế sạch. - Rau cải thái nhỏ - Tôm bóc vỏ bỏ đầu, thịt tôm băm nhỏ, vỏ đầu tôm xay nhỏ cùng chút gừng, lọc lấy nước để nấu canh. - Cách làm nước lọc tôm ta đun sôi, ruột tôm xào thơm rồi cho rau vào xào qua, cho ruột tôm và rau vào nước đang sôi, đun chín tới rau nêm nếm gia vị vừa ăn và cho trẻ ăn ngay sau khi nấu. 8/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" - Bữa chiều: + Cháo thịt cà rốt + Với món cháo thịt cà rốt nguyên liệu gồm có gạo tẻ, gạo nếp, thịt lợn nạc vai, cà rôt, nước mắm, gia vị, dầu ăn… Trước hết tôi đem những thực phẩm sơ chế sạch. - Gạo sau khi vo sạch được say thành gạo tấm, để khi nấu được nhừ và sánh hơn giúp trẻ dễ ăn hơn. - Thịt xay nhỏ - Cà rốt thái hạt lựu nhỏ - Cách làm đây là cách mà chúng tôi đã thử nghiệm và áp dụng thành công ở trường đầu tiên cho nước và thịt vào đun sôi, sau đó cho gạo xay vào và tiếp tục quấy cho tới khi cháo chín nhừ, sánh mượt thì cho cà rốt vào quấy tiếp cho tới khi cà rốt chín, nêm nếm gia vị và tắt bếp. + Yêu cầu của từng món ăn: - Thịt sốt cà chua chín mềm, sột sệt nước, mầu đẹp bắt mắt, mùi thơm vị vừa ăn. - Canh rau cải nấu tôm đồng, rau chín tới không nồng, nước trong không tanh, mùi thơm, vị vừa ăn. - Cháo thịt cà rốt sánh mượt, cháo chín nhừ, cà rốt không bị nồng, mùi thơm vị vừa ăn. Qua quá trình nghiên cứu đã cho tôi thấy rằng để chế biến được một món ăn thì chúng ta phải trải qua biết bao nhiêu công đoạn và theo tôi chúng ta nên chế biến theo quy trình bếp một chiều để đảm bảo vệ sinh và chất lượng bữa ăn một cách hoàn thiện nhất. Đây là một qua trình rất phù hợp cho công tác chế biến nó giúp chúng ta rút ngắn được thời gian và công sức. Bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi chế biến các thực phẩm xong chúng ta nên đậy vung lại để đảm bảo không cho các vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Làm thế nào để trể thích thú với giờ ăn, ăn ngon miệng, hết xuất, thì các cô nuôi phải thường xuyên thay đổi cách chế biến món ăn sao cho phù hợp với trẻ tạo cho trẻ cảm giác ngon miệng khi ăn. 4. Biện pháp 4: Tham gia xây dựng thực đơn theo mùa. Nhu cấu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ là rất quan trọng nhưng trẻ lại không thể ăn được thức ăn với số lượng lớn, chính vì vậy tôi luôn tham mưu với kế toán, BGH xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ. Theo nghiên cứu của tôi thì tổ chức bữa ăn, xây dựng thực đơn hoàn thiện cho trẻ cần 5 yếu tố sau: + Đảm bảo đủ lượng calo. + Cân đối các chất P(protein) – L(lipit) – G(glucid). 9/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" + Thực đơn đa dạng phong phú dùng nhiều loại thực phẩm. + Thực đơn theo mùa, phù hợp với trẻ. + Đảm bảo chế độ tài chính. - Cân đối tỉ lệ giữa các chất P - L – G: Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như các loại thịt, trứng, sữa, cá… Protein hết sức cần thiết cho sự phát triển trí tuệ là yếu tố quan trọng hình thành các tố chất trong cơ thể trẻ. Lipit có nhiều trong các loại mỡ động vật, dầu thực vật, một số loại thịt cá và các loại hạt có tinh dầu, Lipit là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng cho cơ thể, nó còn là dung môi giúp cơ thể hấp thụ được một số chất tốt nhất. Glucid có nhiều trong các loại thực phẩm như gạo, bột mỳ, các loại củ, quả, G cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể trong mọi hoạt động. Vì vậy khi xây dựng thực đơn ta cần tính toán, cân bằng đủ các loại thực phẩm, cân đối giữa các chất theo tỉ lệ thích hợp. Mỗi ngày ở trường thì trẻ mẫu giáo được ăn một bữa chính và một bữa phụ: Khi xây dựng thực đơn cho trẻ ta cũng phải tham khảo và dựa vào tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non: BẢNG THỰC ĐƠN TUẦN CHẴN Thời Thứ Nhóm/lớp gian 2 3 4 5 6 - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Thịt bò, - Thịt lợn - Thịt gà, - Thịt lợn, - Thịt lợn , thịt lợn hầm sào giá đỗ; thịt lợn om trứng đảo cá sốt cà khoai tây, muối vừng. Mẫu giáo nấm. vừng. chua. cà rốt. - Canh rau - Canh bí - Canh rau - Canh bí - Canh cải cải canh xanh nấu cải (rau đỏ nấu thịt. bắp nấu thịt. (rau ngót, rau xương gà.. ngót, rau mùng tơi) mùng tơi) nấu ngao. nấu cua. SÁNG - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Cơm tẻ - Thịt gà, - Thịt lợn, - Thịt lợn , - Thịt bò, - Thịt lợn thịt lợn om trứng đảo cá sốt cà thịt lợn hầm sào giá đỗ; nấm. vừng. chua. khoai tây, muối vừng. Nhà trẻ - Canh bí - Canh rau - Canh bí cà rốt. - Canh rau xanh nấu cải canh đỏ nấu thịt. - Canh cải cải canh xương gà.. (rau ngót, bắp nấu thịt. (rau ngót, rau rau mùng mùng tơi) tơi) nấu nấu ngao. cua. 10/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" - Mì gạo - Sôi đậu lạc - Cháo thịt - Mì phở nấu nấu cua - Cháo thịt vừng. gà , thịt lợn thịt ngan, mọc. ngan; thịt đậu thịt lợn. Mẫu giáo lợn rau củ Sữa Grow xanh,thập quả IQ cẩm. Sữa Grow IQ CHIỀU - Cháo thịt - Cơm tẻ - Cháo thịt - Mì phở nấu - Mì gạo ngan, thịt thịt lợn sốt gà, thịt lợn, thịt ngan, nấu cua lợn, rau củ đậu phụ. đậu thịt lợn Nhà trẻ mọc. quả . xanh,thập . Canh rau Sữa Grow cải. cẩm. Sữa Grow IQ Sữa Grow Sữa Grow IQ IQ IQ VII Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 1. Đối với trẻ: Qua quá trình áp dụng và thực hiện một số biện pháp trên đã cho tôi kết quả đánh giá bữa ăn của trẻ rất tôt, trẻ ăn ngon hơn, đủ chất hơn và số lượng trẻ ăn hết xuất của mình cao hơn rất nhiều. Kết quả đáng mừng đó được đánh giá qua bảng sau: Bảng so sánh đối chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện các biện pháp trong năm học 2019- 2020 STT Đầu năm Cuối năm Tỉ lệ% Nội dung Số trẻ đạt/ % Số trẻ đạt/ % Tăng Giảm 1 Trẻ ăn ngon miệng, hết 80/131 = 61% 123/131 = 93,8% 23,8 0 suất 2 Trẻ không thich ăn thịt 8/131 = 6% 2/131 = 1,5% 4,5 0 3 Trẻ không thích ăn Rau 11/131 = 8,4% 1/131= 0,76% 7,64 0 4 Trẻ khồng thích ăn những món ăn có mùi 10/131 =7,6% 2/131 =1,5% 6,1 0 tanh như: tôm, cua, cá…. 5 Trẻ không thích ăn cháo 11/131 = 8,4% 1/131 = 0,76% 7,6 0 6 Tre không thích uông sữa 7131 = 5,3 % 1/131 = 0,76% 5,5 0 7 Trẻ không thích ăn bún 4/131= 3% 1/131 = 0,76% 2,2 0 phở 11/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" Nhờ các biện pháp chế biến món ăn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn hết xuất của mình, tỉ lệ suy dinh dưỡng- thấp còi giảm, trẻ phát trrieenr bình thường tăng, cuối năm mức tiền ăn của trẻ đã tăng lên 15.000 đ/trẻ, tỉ lệ các chất dinh dưỡng cân đối. 2. Đối với cô: - Qua quá trình học tập và nghiên cứu đề tài tôi đã có thêm nhiều kiến thức, thông tin bổ ích, giúp tôi hoàn thành công việc một cách tốt nhất. - Đã tích lũy được cho bản thân những khinh nghiệm để chế biến những món ăn ngon, bổ dưỡng, từ đó giúp tôi được vinh dự nhận giải nhất trong cuộc thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường và giải đạt danh hiệu nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp huyện. - Thúc đẩy bản thân tôi không ngừng cố gắng, học hỏi và yêu nghề hơn. PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. Bài học kinh nghiệm: - Là những người ươm mầm xanh cho đất nước nói chung và những người làm trong lĩnh vực nuôi dưỡng mầm non nói riêng cần có lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề để những lớp măng non, lớp trẻ thơ được đến trường, được yêu thương, chăm sóc và nuôi dưỡng một cách tốt nhất. Luôn thực hiện nghiêm túc quy trình an toàn thực thẩm đê đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi sinh hoat tại trường. luôn tìm tòi hoc rèn luyện bản thân để nâng cao tay nghề kỹ thuật chế biến món ăn, cach chế biến món ăn tốt hơn giúp trẻ an ngon miêng ăn hết suất cua mình. Tham gia xây dung thưc đơn thêm phong phú da dang màu sác đẹp mắt mà vẫn đây đủ các chất dinh dưỡng - Chúng ta phải chú trọng và quan tâm nhu cầu ăn uống của trẻ để đáp ứng đúng và đủ nhu cầu giúp trẻ phát triển hoàn thiện. - Xã hội ngày càng phát triển nhu cầu của con người về lợi ích ngày càng cao, là những người trực tiếp nấu ăn cho trẻ cũng là những người nội chợ cho gia đình chúng ta hãy là những người thông thái để lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn nhất. II. Khuyến nghị 12/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" - Đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cô, các chị trong trường cũng như các cô, các chị ở trường bạn để tôi được hoàn thiện hơn trong nhiệm vụ của mình. Kính mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của ban giám hiệu nhà trường cũng như các cấp lãnh đạo tới lĩnh vực nuôi dưỡng của chúng tôi hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn. Xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. XÁC NHẬN CỦA Hà Nội, ngày tháng năm 2020 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Người viết Nguyễn Thị Lý 13/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Ngày…...Tháng….. Năm 2020 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 14/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRÊN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Ngày…...Tháng….. Năm 2020 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 15/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" Giao nhận và sơ chế thực phẩm. Trẻ ăn tại lớp 16/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" Tham gia hội thi nuôi dưỡng giỏi cấp trường – Cấp huyện Tuân thủ đảm bảo trong vệ sinh an toàn chế biến: Chia thức ăn cho các lớp. 17/15
- "Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ Mẫu giáo ở trường Mầm non" 18/15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn