Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt chủ đề Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt chủ đề Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc" nhằm đánh giá đúng thực trạng về tư tưởng, tâm thế, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt chủ đề Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc
- 0 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON XÃ HỮU HOÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN THỰC HIỆN TỐT CHỦ ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON XANH-AN TOÀN-HẠNH PHÚC” Lĩnh vực : Quản lý Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Nguyễn Hiền Lương Đơn vị công tác : Trường mầm non xã Hữu Hòa Chức vụ : Hiệu trưởng Năm học 2022-2023
- MỤC LỤC Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................... 1 Phần 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ............................. 3 I. NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TỔNG KẾT KINH NGHIỆM ............... 3 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ................................. 3 1. Đặc điểm tình hình chung ................................. 3 Tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh ........................ 4 a. Thuận lợi ............................................ 4 b. Khó khăn ............................................ 4 III. CÁC BIỆN PHÁP ..................................... 5 1. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, truyền thông .................. 5 2. Xây dựng môi trường lớp học, nhà vệ sinh thân thiện ............... 7 3. Tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ nhằm lan tỏa hạnh phúc.......... 11 4. Phát huy tinh thần tương thân tương ái đối với những hoàn cảnh khó khăn. 13 IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN ........................... 15 Tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh ....................... 17 Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................... 18 1. Kết luận:............................................ 18 2. Khuyến nghị: ......................................... 18 Phần 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................... 19
- Phần 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Tháng 4/2019, Công đoàn giáo dục Việt Nam cùng Bộ giáo dục và Đào tạo phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo chung tay xây dựng trường học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người chúng ta sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thật sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu. Năm học 2022-2023, cấp học mầm non thành phố Hà Nội xác định chủ đề năm học là “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”. Toàn ngành tập trung triển khai 6 nhóm nhiệm vụ, trong đó có việc bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Năm học 2022-2023, cấp học mầm non đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi vừa trải qua thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là khó khăn chung của toàn ngành, tuy nhiên mỗi lãnh đạo nhà trường khi tham dự hội nghị hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp đều thể hiện sự quyết tâm, bằng nhiệt huyết và khả năng mỗi nhà trường, địa phương để vận dụng một cách linh hoạt nhất nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm học. Ở đây, mỗi nhà quản lý đều phải biết đối mặt với thách thức, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã làm sẽ có sai, nhưng sai đâu sẽ sửa ở đó thì mới mang lại hiệu quả. Tuy nhiên để đạt được môi trường xanh, an toàn và hạnh phúc không thể một sớm một chiều, cần phải có một quá trình với sự đồng lòng của cả đội ngũ. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để nhà trường, giáo viên và trẻ thực sự thay đổi. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì ắt sẽ thấy được chân lý và tự điều chỉnh với nhau. Khi xây dựng được môi trường xanh, những lớp học hạnh phúc, cô trò đến trường đều bình an, vui vẻ thì lúc đó giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, hứng thú trong mọi hoạt động. Với mong muốn xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt huyết, đoàn kết, yêu nghề, yêu trẻ, mang lại niềm hạnh phúc, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc” làm đề tài sáng kiến trong năm học này.
- 2 * Mục đích nghiên cứu: - Đánh giá đúng thực trạng về tư tưởng, tâm thế, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc. - Định hướng cho cán bộ quản lý đưa ra biện pháp chỉ đạo, bồi dưỡng để có được tư tưởng thông suốt, tâm thế vui vẻ, tự tin cùng thực hiện thành công chủ đề năm học. * Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: - Thời gian nghiên cứu: Năm học 2022- 2023 - Phạm vi nghiên cứu: Áp dụng cho đội ngũ quản lý giáo dục mầm non. - Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận, trao đổi trực tiếp qua thực tiễn. - Phương pháp khảo sát, hội thảo. - Phương pháp quan sát sư phạm, dự giờ, kiểm tra đánh giá chất lượng.
- 3 Phần 2 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TỔNG KẾT KINH NGHIỆM Thực hiện 5 nhiệm vụ và giải pháp của Giáo dục mầm non huyện Thanh Trì trong năm học 2022- 2023, cũng như việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN) theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016. Đối với trẻ mầm non “Học bằng chơi - Chơi mà học”, là một quan điểm xuyên suốt trong các hoạt động. Với chương trình này luôn đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên có sự tìm tòi, sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực của bản thân để đáp ứng nhu cầu, hứng thú, phát huy tính tích cực của trẻ, đồng thời giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết cho bản thân. Đặc biệt chủ đề của cấp học mầm non để đạt được theo đúng nghĩa đã bao hàm toàn bộ sự cầu thị, luôn hướng tới những điều tốt đẹp cho trẻ thơ. Một môi trường xanh với không khí trong lành, dưới ngôi trường cô và trò được an toàn, vui vẻ thì chắc chắn niềm hạnh phúc sẽ đong đầy. Trong năm học này nhà trường lựa chọn sứ mệnh “Trao cho trẻ tình yêu thương và niềm hạnh phúc” với phương châm “Trẻ khoẻ mạnh, vui vẻ- Cô hạnh phúc, bình an”. Là một người đứng đầu nhà trường, bản thân tôi phải quyết tâm cao để làm động lực, thổi hồn cho đội ngũ hoàn thành sứ mệnh tốt nhất. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1. Đặc điểm tình hình chung - Trường Mầm non xã Hữu Hòa có 3 điểm. Trẻ đang được chăm sóc, nuôi dường, giáo dục tại khu Hữu Từ với 6 lớp học, khu trung tâm tại thôn Hữu trung với 8 lớp học, khu phú Diễn được xây mới và mới nhận bàn giao tháng 3 năm 2023. Hiện tại nhà trường đang tiếp nhận trang thiết bị được đầu tư, bên cạnh đó ban giám hiệu lên kế hoạch chỉ đạo xây dựng môi trường, làm công tác tuyên truyền chuẩn bị cho việc tiếp nhận trẻ vào thời điểm tuyển sinh năm học 2023- 2024 được suôn sẻ. - Nhà trường đã được công nhận kiểm định chất lượng cấp độ 2 và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 01/2021. Đời sống nhân dân trong toàn xã với 2/3 sống bằng nghề trồng trọt và buôn bán nhỏ lẻ. - Tổng số học sinh hiện tại là 510 cháu/14 lớp, trong đó: có 12 lớp mẫu giáo, 2 lớp nhà trẻ 24- 36 tháng. - Tổng số đội ngũ: 60 đồng chí, trong đó:
- 4 + Viên chức: 46; hợp đồng định mức: nhân viên nuôi dưỡng 09 đồng chí; hợp đồng theo Nghị định 68/CP 05 đồng chí. + Ban giám hiệu: 03; giáo viên: 41; nhân viên nuôi dưỡng: 09; văn phòng: 02; bảo vệ: 05 đồng chí. + Trình độ giáo viên: 37/41 đại học (04 cô đang học đại học) * Bảng tổng hợp đánh giá thực trạng Kết quả khảo sát đầu năm STT Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Nắm bắt và thực hiện tốt 45 = 82% 10 = 18% Đối với 55/55 chủ đề năm học CB- GV- NV Thực hiện tốt công tác 28 = 51% 27 = 49% tuyên truyền, truyền thông Tôn trọng, lắng nghe, trao 25 = 67,5% 12 = 32,5% Đối với cơ hội 37/37 Xây dựng tốt môi trường, giáo viên 20 = 54% 17= 46% nhà vệ sinh thân thiện Tự tin giao tiếp với mọi 320 = 62,7% 190 = 37,8% Đối với người xung quanh 510 trẻ Kỹ năng tham gia các hoạt 300 = 58,8% 210 = 41,2% động Qua kết quả khảo sát tôi thấy tỷ lệ đạt ở các nội dung còn thấp và đặc điểm tình hình như vậy, khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi - Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, đặc biệt của tổ Mầm non về công tác chuyên môn. - Cán bộ, giáo viên đồng lòng và được tham gia các lớp bồi dưỡng, kiến tập các chuyên đề. - Được sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong xã. b. Khó khăn - Một vài giáo viên có tuổi ngại đổi mới, giáo viên mới còn chưa có kinh nghiệm. 04 giáo viên chưa học xong đại học. - Việc tuyên truyền đến phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn do nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con. - Có nhiều điểm trường nên khó khăn trong công tác quản lý và việc đầu tư sửa chữa do khu trung tâm tại thôn Hữu Trung nhiều hạng mục xuống cấp.
- 5 Từ việc khảo sát và thực tế về tình hình thuận lợi, khó khăn trên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để thực hiện tốt nhất chủ đề năm học. Từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu, nắm bắt học hỏi và đưa ra một số biện pháp sau: III. CÁC BIỆN PHÁP 1. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, truyền thông * Mục đích: Trước hết, truyền thông là để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhận thức rõ các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết, công văn…của cấp trên về ngành học và có liên quan đến ngành học. Từ đó mỗi thành viên nắm bắt thực hiện và là những tuyên truyền viên có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ triển khai, lan toả đến các bậc phụ huynh cùng chung tay góp sức hoàn thành nhiệm vụ năm học đề ra. Hơn nữa, tuyên truyền, truyền thông giúp phụ huynh nắm bắt và hiểu được mọi điều kiện của nhà trường, các chương trình, sự kiện tổ chức thường xuyên cho trẻ, các chương trình giáo dục kỹ năng sống gắn với trải nghiệm thực tế được nhà trường tuyên truyền, quảng bá đến phụ huynh và toàn xã hội, từ đó phụ huynh nhận thấy con, em mình được tham gia và trưởng thành, ngoan ngoãn khi học tại ngôi trường này. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông các hoạt động tại trường, tích cực đăng tải thông tin, bài viết về hoạt động giáo dục của trường đảm bảo tính công khai, giúp cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ hơn về nỗ lực, thành tựu của nhà trường. Trước đây, công tác tuyên truyền, truyền thông còn chưa thực sự chú trọng, chưa bài bản, đặc biệt khi 100% giáo viên đã sử dụng điện thoại thông minh thì có hiện tượng tự phát (thái quá) về tuyên truyền, nhiều khi bị lạm dụng sang trò chuyện với phụ huynh trên nhóm. Bên cạnh đó, sự hiểu biết tầm quan trọng của công tác tuyên truyềnm truyền thông của nhiều giáo viên, nhân viên còn hạn chế, phần nào dẫn đến hiệu quả công tác tuyên truyền, truyền thông chưa cao. Năm học này, với mong muốn xây dựng được đội ngũ mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên là một tuyên truyền viên, bằng sự nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường, nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ chung tay xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc một cách có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, truyền thông phải được chú trọng ngay từ đầu năm học. * Cách làm: Tôi đã thành lập Ban truyền thông của nhà trường, phân công giao nhiệm vụ cho từng thành viên….tổ chức tập huấn công tác truyền thông giúp cho mỗi thành viên có thêm cẩm nang thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn. Tổ chức họp ban truyền thông, cho các đồng chí nêu những khó khăn, vướng mắc. Cho các đồng
- 6 chí viết thử, tôi đã trực tiếp sửa nội dung rồi mới xuất bản trên trang web cũng như các kênh thông tin khác. Nhắn cho đồng chí viết bài vào trang xem lại bài đã sửa, nhờ đó các đồng chí được giao nhiệm vụ đã biết cách chuyển tải nội dung truyền thông một cách khoa học, ngắn gọn và xúc tích, đảm bảo đủ thông tin, dễ hiểu. (Hình ảnh minh họa phụ lục 1.1) Hay qua zalo ban truyền thông của nhà trường tôi đã thường xuyên góp ý, nhắc nhở để từng thành viên đều hiểu hơn đồng thời có thêm cơ sở khi viết bài: * Ví dụ : “Tôi nhắc các đồng chí trong Ban truyền thông về chất lượng bài trên trang web khi các cô được giao viết, lưu tâm để đáp ứng các nội dung sau: 1. Bài đăng theo sự kiện, ngày hội, ngày lễ (thi giáo viên giỏi, buffet, kiến tập, hoạt động ngoại khoá...): - Thực hiện kế hoạch số............(cấp trên; nhà trường); BGH đã chỉ đạo như thế nào? - Sự kiện, ngày hội, lễ đó đã được làm những gì, làm như thế nào? - Kết quả ra sao? - Hình ảnh thực tế của nhà trường, của lớp….? 2. Bài đưa tin về hoạt động của lớp hoặc của nhà trường như: Trẩy bưởi; lao động; trồng cây; hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, hoạt động góc;hoạt động giao lưu...): “Viết như các đ/c đã từng viết là được, chỉ cần lưu ý về cách dùng câu, đặt dấu chấm, dấu phảy cho đúng”. (Hình ảnh minh họa phụ lục 1.2) Để chất lượng công tác tuyên truyền cũng như truyền thông được chất lượng, tôi đã bằng nhiều cách để kiểm tra từng lớp. Như khi giáo viên tuyên truyền đến phụ huynh về một công việc mà nhà trường triển khai, thời gian đầu tôi đã tự thảo nội dung, gửi lên nhóm, yêu cầu giáo viên chuyển tới nhóm phụ huynh lớp mình. Riêng những thông tin cảu từng lớp, tôi thường xuyên nhắc nhở để giáo viên từng lớp được giao nhiệm vụ phải chú tâm, soạn nội dung tin ngắn ngắn gọn, đủ ý, thể hiện sự trân trọng. Tôi kiểm tra bằng cách cho giáo viên chụp lại nội dung đã chuyển tới phụ huynh xem giáo viên nhắn như thế nào, từ đó nhắc nhở giáo viên gửi thông báo…đến phụ huynh được khoa học, chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu. Bên cạnh đó cũng kiểm tra luôn được sự tương tác của phụ huynh với giáo viên có đạt hiệu quả không. Cũng như việc ban giám hiệu nhà trường gửi công văn của cấp trên hay thông báo của nhà trường…tôi
- 7 yêu cầu CB-GV-NV thả tim trước hết để ban giám hiệu biết là các đồng chí đã nhận được thông tin, thêm nữa là đọc thông tin để thực hiện nghiêm túc. (Hình ảnh minh họa phụ lục 1.3) Tôi chú trọng việc khen ngợi, tuyên dương đúng lúc, đúng chỗ để các đồng chí càn bộ, giáo viên, nhân viên, đặc biệt là các đồng chí trong ban truyền thông có them động lực: “Em viết bài rất tốt rồi đấy”; “Chị sửa không đáng kể, nội dung bài viết trất có chiều sâu”…Hoặc tôi tuyên dương trên nhóm zalo, trong họp hội đồng sư phạm các lớp, các đồng chí tuyên truyền tới phụ huynh trên zalo… được sự tương tác cao. Lời khen đúng lúc, đúng người, đúng việc làm cho các đồng chí tự tin khi viết bài đăng. Mặc dù đây là công việc mà không có thêm phụ cấp gì nhưng các đồng chí được giao nhiẹm vụ rất có trách nhiệm, thấy được tầm quan trọng của mình trong sự đóng góp xây dựng công tác truyền thông của nhà trường được chất lượng. * Kết quả: Cán bộ, giáo viên, nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, truyền thông, vì vậy các đồng chí được giao nhiệm vụ tuyên truyền tới phụ huynh đều thể hiện vai trò một cách có trách nhiệm, hiệu quả; 100% lớp có kết nối zalo, mail, trang web, fangage..tới phụ huynh; Ban truyền thông có 8 đồng chí thực hiện nhiệm vụ rất hiệu quả, hầu hết các đồng chí được giao nhiệm vụ viết bài đều biết cách trình bày, đầy đủ nội dung, kết cấu chặt chẽ. Phụ huynh đã tương tác, kết nối với giáo viên lớp và nhà trường nhiều hơn so với năm học trước. Kết quả đăng bài lên trang web hằng tháng được duy trì với khoảng từ 36 đến gần 80 bài, được thông báo trong họp hội đồng sư phạm hằng tháng. 2. Xây dựng môi trường lớp học, nhà vệ sinh thân thiện Môi trường là điều kiện lớp học thân thiện sẽ tạo cho cô và trẻ có cảm giác hứng thú, thoải mái. Khi trẻ đến trường, cảm nhận được môi trường, lớp học là nơi hằng ngày trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm thực sự có những hình ảnh để thấy hạnh phúc, thiên nhiên hài hòa, cây cối xanh tươi, hoa trái bốn mùa. Đặc biệt năm học này với nội dung “Nhà vệ sinh thân thiện” được chú trọng, bản thân tôi thực sự thấy hào hứng khi chỉ đạo đội ngũ thực hiện. a. Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, trải nghiệm * Mục đích: Tạo môi trường khuôn viên ngoài lớp học để giáo viên tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm với số lượng đông, các lớp được hoạt động tập trung như: tổ chức ngày hội ngày lễ tại sảnh sân khấu, thể dục sáng tại sân trường, hoạt động ngoài trời, vui chơi sáng tạo…. Thông qua các hoạt động ngoài trời mà nhà trường và cô giáo tổ chức, trẻ sẽ phát huy được tính tích cực chủ động của mình. Đồng thời trẻ có được sự thoải mái dễ chịu khi được ra
- 8 ngoài hít thở không khí trong lành của thiên nhiên xung quanh trẻ. Môi trường trong lớp học để đáp ứng cho trẻ trong từng lớp hằng ngày được cô giáo tổ chức hoạt động ăn, ngủ, học tập, vui chơi. * Cách làm: - Với môi trường khuôn viên ngoài lớp học: Tôi đã cùng bàn bạc với đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách giáo dục xây dựng ý tưởng, cần làm những gì, kết hợp lấy ý kiến của các tổ trưởng chuyên môn 4 khối. Bên cạnh đó phải nắm bắt được năng lực của từng giáo viên theo từng mảng, từ đó phân công giáo viên khéo tay để thực hiện xây dựng môi trường ngoài khuôn viên nhà trường cho phuỳ hợp. Cho các cô thiết kế trang trí nền phông cho từng ngày lễ, hội để nơi đây cũng là khoảng không gian vô cùng thanh bình cho các cô đưa ra ý tưởng cùng trẻ tập yoga, thiền. Chính nơi này không biết bao chương trình được tổ chức, mang lại niềm vui hạnh phúc cho các con như tiệc Buffet, các trò chơi dân gian, các ngày hội ngày lễ. Mỗi sự kiện, tôi cho các cô lên ý tưởng, tôi duyệt và các cô thực hiện. (Hình ảnh minh họa phụ lục 2.1) Hay để đặt các Background cho trẻ được check in tạo sự hứng khởi hằng ngày khi bố mẹ đưa trẻ đến trường. Tôi đã giao hiệu phó phụ trách chuyên môn lên ý tưởng, tôi duyệt và cùng ban cơ sở vật chất lên kế hoạch đầu tư nguyên vật liệu cho các giáo viên khéo tay làm, trải thảm cỏ để trẻ được vào thoải mái, sạch sẽ, thích thú tạo ra những bức hình dễ thương. Khi đã hoàn thiện được sản phẩm qua ý tưởng, sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết của cả một đội ngũ thì niềm vui được nhân lên gấp bội. Phụ huynh sáng đến trường thì cố tranh thủ giành thời gian chụp hình cho con, từ đây tạo thêm sự gắn kết giữa cha mẹ và con trẻ, cũng từ đây trẻ rất phấn khởi mong muốn được đến trường hằng ngày để được cùng bạn và cô có những khoảnh khắc ghi lại trên những bức hình gửi về cho bố mẹ cùng xem. Rồi khu sáng tạo, thay vì trước bị ngăn khoảng nhỏ mới đến bức tường hàng rào nhìn không thẩm mỹ và còn không trồng được gì vì quá hẹp, nay tôi đã cho san phẳng tạo khoảng rộng để cô và trẻ được trải nghiệm. Ở đây tôi thường xuyên nhắc nhở tổ trưởng chuyên môn thay đổi hình thức, lên các ý tưởng theo sự kiện để cùng trẻ xây dựng không gian sáng tạo phong phú. (Hình ảnh minh hoạ phụ lục 2.2) Đối với khu lẻ, ngoài việc tạo ra các Background cho trẻ được check in, tôi cùng đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách giáo dục thống nhất, chỉ đạo giáo viên tận dụng 2 ngách cầu thang xây dựng không gian cho trẻ hoạt động. Ở đây, diện tích tuy nhỏ nhưng mới được nâng cấp xây dựng lại rất khang trang, khuôn viên đẹp. Được sự đồng lòng, đoàn kết của giáo viên, các cô đã rất tận tuỵ, cần mẫn,
- 9 ngày ngày tranh thủ giờ trẻ ngủ lại ra cùng nhau tạo dựng môi trường. Tôi đã khích lệ, động viên để khu lẻ đã có được trường mới xây thì phải cố gắng tạo dựng môi trường cho đẹp. (Hình ảnh minh họa phụ lục 2.3) - Môi trường trong lớp học: Nếu ngoài lớp học là nơi trẻ trong toàn khu trường có thể được trải nghiệm thì môi trường trong lớp học là nơi trẻ trong cùng một lớp hằng ngày thoả sức với các hoạt động từ ăn, ngủ, vệ sinh, học tập… Ngay từ đầu năm học, tôi đã bàn bạc với đồng chí hiệu phó, xây dựng ý tưởng, lấy ý kiến của tất cả đội ngũ giáo viên, bám sát nội dung về xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm của cấp trên đã triển khai nhiều năm nay. Định hướng để giáo viên hiểu và nắm rõ trẻ phải là trung tâm, tạo môi trường để trẻ được hoạt động thuận tiện nhất, môi trường mang tính “mở”, dễ dàng thay đổi, đầy đủ nguyên vật liệu, học liệu cho trẻ. Định hướng giáo viên ứng dụng phương pháp tiên tiến mới cả trong việc cùng cô tạo dựng môi trường. Cô chỉ là người hướng dẫn, cung cấp các đồ vật gần gũi, gắn kết sự phát triển của trẻ với thiên nhiên như: cành cây khô, lá khô, hoa cỏ hay các nguyên vật liệu được tái chế. Khi trẻ được tiếp xúc với những nguyên vật liệu này, vừa đảm bảo mục đích giúp trẻ tìm tòi, khám phá, phát triển tư duy logic, tăng tính sáng tạo, an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó tôi nhắc nhở giáo viên dùng chính những sản phẩm tuyệt vời tự tạo để trưng bày làm cho lớp học thêm sinh động, trẻ được thấy sản phẩm có bàn tay mình cùng đóng góp xây dựng. Điều đó, giúp môi trường học lúc nào cũng mới mẻ, đồ dùng được thay đổi liên tục, không bị lặp lại nhiều, chúng tôi không còn mất quá nhiều thời gian để trang trí lớp mỗi khi thay đổi chủ đề. (Hình ảnh minh họa phần phụ lục 2.4) Việc định hướng để giáo viên chọn các góc nhằm xây dựng môi trường phù hợp cũng rất quan trọng, bên cạnh đó cần chọn lựa số lượng góc định xây dựng ở một thời gian nhất định. Thực tế do thiết kế nên cửa sổ, các mảng tường không được như mong muốn. Vậy, để tạo được các góc phù hợp cho từng hoạt động của trẻ đòi hỏi các cô giáo cần hiểu rõ các điều kiện cần trong từng loại góc chơi cho trẻ mà chọn lựa vị trí phù hợp để xây dựng. Bởi góc mở được hiểu là một không gian gợi mở giúp trẻ có những trải nghiệm khác ngoài không gian sinh hoạt chung của lớp. Ví như: Góc học tập (sách truyện) cần sự yên tĩnh nhưng rất cần ánh sáng để cơ thể trẻ tỉnh táo, tích cực tiếp thu bài học; Góc xây dựng, góc phân vai thì lại rất thoải mái để trẻ có thể giao tiếp, trao đổi…theo từng chủ đề/sự kiện, giáo
- 10 viên cần linh hoạt đóng hoặc mở các góc phù hợp với kế hoạch giáo dục và nội dung chơi. Như vậy, với các phân khu hoạt động khác nhau, trẻ có thể hoạt động suốt 1 ngày, thỏa sức chơi, sáng tạo mà không bị giới hạn nữa. Đặc biệt, với không gian tràn đầy những sản phẩm có bàn tay trẻ tạo ra sẽ làm tăng trí tưởng tượng cho trẻ có cảm giác mới lạ, sẽ không bị nhàm chán mỗi khi tới trường hay khi không học bài. Điều đó đòi hỏi các cô giáo cần có tư duy chọn lựa cho hiệu quả nhất. Tôi cũng thường xuyên thăm lớp, chụp lại hình ảnh môi trường để gửi lên nhóm hình ảnh nhà trường, động viên khen ngợi kịp thời giúp cho các cô có thêm động lực, tâm huyết và sáng tạo hơn. (Hình ảnh minh họa phần phụ lục 2.5) b. Xây dựng nhà vệ sinh thân thiện Trẻ mầm non đến trường từ sáng đến chiều, mọi sinh hoạt ăn, ngủ, vui chơi đều cần đến nhà vệ sinh. Có bậc học tôi đã từng nghe, từng thấy về vấn đề nan giải đó là học sinh nhịn tiểu, không muốn vào nhà vệ sinh vì có mùi khó chịu và không được sạch sẽ. Với bậc học mầm non thì nhiều năm học trước, nhà trường mặc dù rất vất vả về kinh phí sửa chữa, tuy nhiên đã rất quan tâm để chỉ đạo giáo viên tạo môi trường đẹp, nhà vệ sinh sạch sẽ. * Mục đích: Năm học này phòng giáo dục đã triển khai chuyên đề “Mô hình nhà vệ sinh thân thiện”, nội dung này cho thấy sự quan tâm sâu sắc tới thế hệ trẻ thơ. Mỗi nhà trường càng cần chú tâm hơn trong công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt với trẻ mầm non thì hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng luôn được đặt lên hàng đầu. Trẻ được ăn, ngủ, vệ sinh với môi trường sạch sẽ, thân thiện thì sức khoẻ sẽ được đảm bảo, tinh thần được thoải mái. Vậy để 100% các lớp đều có được nhà vệ sinh thân thiện thì bản thân lãnh đạo nhà trường đã hết sức sát sao, triển khai kịp thời các văn bản, cầm tay chỉ việc giáo viên thực hiện các bước sao cho đạt hiệu quả nhất nhằm mang lại một không gian vệ sinh cho trẻ thật thoải mái. * Cách làm: Tôi đã gợi ý cho giáo viên cách tuyên truyền tới phụ huynh, kích cầu giáo viên để các cô hiểu cần tuyên truyền thật tốt, thể hiện rõ sự quan tâm của cô giáo với trẻ, phụ huynh thấy được cô giáo tận tâm với con mình từ đó sẽ cảm hoá được phụ huynh cùng chung tay, tạo điều kiện để giáo viên làm tốt được kế hạch về xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động hiệu quả. Tôi cũng nhân điển hình từ lớp MGN- B1 đã làm rất tốt khâu tuyên truyền tới phụ huynh, từ đó phụ huynh hiểu mục đích, kết quả mang lại là để cho con họ, nên họ đã cùng chung tay đồng hành với giáo viên, xây dựng môi trường cho nhà vệ sinh được sạch, đẹp, có nhạc tạo cảm giác vui vẻ, thư giãn.
- 11 Để 100% các lớp đều có “Nhà vệ sinh thân thiện” tôi đã giao cho đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách công tác giáo dục, yêu cầu sau khi được thăm quan mô hình lớp mẫu giáo nhỡ B1 sẽ về cùng họp bàn với ban phụ huynh của lớp, lên kế hoạch xây dựng, gửi video tới ban giám hiệu. Bên cạnh đó ban giám hiệu trực tiếp đến từng lớp để kiểm tra, khen ngợi các lớp có ý thức thực hiện, tạo được môi trường nhà vệ sinh thật sự đổi mới, khoa học và duy trì thường xuyên, trẻ có nền nếp giữ gìn môi trường…. Cùng đó nhắc nhở lớp còn yếu theo từng mảng, như: loa nhạc không bật thường xuyên, cây xanh có thời điểm kiểm tra chưa được chăm sóc tốt, trẻ còn chưa có nếp… (Hình ảnh minh họa phần phụ lục 2.6) * Kết quả: Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên xây dựng được môi trường trong và ngoài lớp học rất thuận tiện, khoa học, đáp ứng các yêu cầu xanh, an toàn, hạnh phúc. Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến của lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó. Trẻ háo hức khoe với bố mẹ, bảo bố mẹ mở điện thoại để ngắm hình ảnh con cô gửi lên nhóm, cô giáo khoe với tôi... Môi trường trong mỗi lớp một sắc thái khác nhau, giáo viên các lớp đều có các ý tưởng riêng, rất sáng tạo để lớp mình có được môi trường đẹp và ý nghĩa. Đặc biệt về mô hình nhà vệ sinh thân thiện đã được nhân rộng đến 100% các lớp, đều có nhạc, cây xanh, sạch, đẹp. Tuy ý tưởng khác nhau nhưng tựu trung là mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho trẻ mỗi ngày đến trường. Đặc biệt phải kể đến lớp MGN-B1, B4, nhà trẻ D2..các cô giáo đã rất sáng tạo, chuyên tâm xây dựng kế hoạch và có sự tuyên truyền rất tốt để phụ huynh đồng tình trao tặng nguyên vật liệu. Môi trường đẹp, phù hợp với từng thời điểm sự kiện…giúp cô và trẻ phấn khích hơn, chất lượng các hoạt động cũng từ đó mà kết quả cao hơn. 3. Tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ nhằm lan tỏa hạnh phúc. Đối với trẻ trong độ tuổi mầm non, lễ hội lại là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt, nó đáp ứng nhu cầu xúc cảm, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn. Việc tổ chức lễ hội trong trường mầm non được coi là một trong những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ. Những ngày hội, ngày lễ đã tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, không biết mệt mỏi, mang lại cho trẻ niềm vui sướng, sự hào hứng, điều này tác động tích cực đến sức khoẻ tinh thần của trẻ. Mặt khác cần phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức tốt, đồng thời cũng là hình thức tuyên truyền các hoạt động của nhà trường tới phụ huynh. Vẫn biết việc tổ chức các ngày hội, ngày lễ trong năm học này sẽ có nhiều khó khăn, vì năm học trước nghỉ dịch covid-19 nên trẻ phần nhiều không
- 12 còn kỹ năng, các cô hầu như phải vực lại từ đầu việc rèn kỹ năng cho trẻ, tuy nhiên các cô giáo rất có ý thức, kiên trì rèn trẻ. * Cách làm: Tôi đã cùng các đồng chí hiệu phó xây dựng kế hoạch về việc triển khai các hoạt động ngày hội, ngày lễ. Phổ biến chi tiết từng kế hoạch tới đội ngũ giáo viên, nhân viên, giao nhiệm vụ và đặc biệt khi bắt tay vào làm bản thân tôi đã thường xuyên nhắc nhở, khích lệ, động viên, gợi ý những công việc cần thực hiện. Các đồng chí được giao nhiệm vụ trong các buổi tổ chức như: Ngày hội đến trường của bé; Ngày hội ẩm thực qua bữa tiệc buffet; Ngày hội trung thu; Hội khỏe măng non..., tôi cũng trực tiếp chọn người để giao nhiệm vụ cho phù hợp với khả năng từng đồng chí. Khi tập luyện tôi thường ra động viên kích cầu cô và trò để truyền cảm hứng. Điều mà năm học này tôi đã rất yên tâm vì sự thay đổi của ban giám hiệu được thể hiện rõ nét, luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, hỗ trợ mọi nguồn lực để các cô hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Gửi gắm niềm tin của mình cho đội ngũ với câu nói mang lại niềm tin như: “Chị tin tưởng ở em và chắc chắn em sẽ làm tốt!”; “Cô rất yên tâm khi giao nhiệm vụ này cho cháu”; “Cố gắng lên, có gì chưa hiểu hãy gặp chị trao đổi để mình cùng tìm cách giải quyết”; “Chỉ cần nghe tiếng em nói đã thấy tràn đầy nhiệt huyết rồi”…Đặc biệt với giáo viên mới vào trường mà được tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn chương trình ngày hội được nghe và thấy từ lời nói đến hành động với tất cả sự chân thành của người quản lý, điều đó đã có thêm động lực cho cô giáo làm tốt hơn. Tôi cũng chỉnh sửa, góp ý trực tiếp khi tổng duyệt và sau buổi tổ chức cho cá nhân từng đồng chí, bộ phận được giao các nhiệm vụ. Đồng thời sẵn sàng lắng nghe cá nhân các đồng chí chia sẻ những điều còn khó khăn chưa hiểu, từ đó tôi cùng các đồng chí hiệu phó nắm bắt và tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc tổ chức các ngày hội, ngày lễ được nhẹ nhàng. (Hình ảnh minh họa ở phần phụ lục 3.1) Nếu chỉ có một khu trường thì việc tổ chức ngày hội, ngày lễ là vô cùng thuận lợi, tuy nhiên đối với nhà trường hiện đang tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở 2 khu nên rất vất vả cho cả ban giám hiệu và đội ngũ. Tuy nhiên là nhiệm vụ và cần tạo niềm vui, sự công bằng cho tất cả các con nên tôi đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội, ngày lễ rất chu đáo, bài bản theo khu. Tuỳ theo đặc thù từng khu về địa điểm, số lượng cô, số lượng trẻ mà lên kế hoạch phân công nhiệm vụ cho phù hợp nhết, đặc biệt có sự linh hoạt để giảm thiểu sức lao động, công việc của đội ngũ. Ví như trong các ngày hội, ngày lễ có văn nghệ, tôi cho giáo viên mỗi khu tập một tiết mục, khi khu nào biểu diễnn thì sẽ có cả tiết mục của cô giáo khu
- 13 kia góp vui, vậy sẽ thành hai tiết mục của cô. Đối với trẻ cũng vậy, chỉ việc các cô đưa cháu đến khu tổ chức là đã có thêm tiết mục văn nghệ. Trẻ vừa giao lưu giữa trẻ khu này với khu khác, vừa biết thêm trường của mình không chỉ có khu trường mình đang học mà còn có khu khác. Bên cạnh đó, việc lựa chọn tiết mục để không bị trùng lặp, rồi trang phục tận dụng được mà nhà trường đã có cũng phải tính toán thật kỹ. Dù kinh phí hạn hẹp nhưng vẫn phải cố gắng để mỗi năm đều có đầu tư trang phục cho trẻ, giúp cho giáo viên cũng phấn khích khi rèn trẻ, trẻ được mặc đồ mới cũng hào hứng hơn. (Hình ảnh minh họa phần phụ lục 3.2) * Kết quả: Việc tổ chức các ngày hội ngày lễ trong năm học cho kết quả là mang lại tình yêu thương, sự nhiệt huyết của toàn thể đội ngũ nhà trường. Tạo cho trẻ sự an toàn, niềm phấn khởi, yêu trường, lớp, yêu bạn bè, cô giáo, sự yên tâm tin tưởng nhà trường của các bậc phụ huynh. Việc tổ chức thành công các ngày hội, ngày lễ góp phần thực hiện thành công chủ đề năm học, đặc biệt là nội dung “hạnh phúc” đối với trẻ cũng như lan toả niềm tin đến phụ huynh và các cấp lãnh đạo. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức được tiệc buffet cho trẻ cả hai khu. Đạt đội ba trò chơi và đội ba đồng diễn “Hội khỏe măng non” cấp huyện. 4. Phát huy tinh thần tương thân tương ái đối với những hoàn cảnh khó khăn. Các chương trình ủng hộ do các cấp phát động được nhà trường hết sức chú trọng. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện tấm lòng tương thân tương ái của cá nhân và nhà trường. Năm học 2021- 2022 phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung vì thiên tai bão lũ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì phát động, nhà trường và phụ huynh đã ủng hộ với tổng số tiền 25.874.000đ. được tặng giấy khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện. Tổng số tiền ủng hộ các loại là 63.672.000đ. Đây cũng là thách thức để năm học này cần tiếp tục duy trì làm tốt. * Mục đích: Tiếp tục phát huy việc làm thiết thực mang ý nghĩa sâu sắc, nhân văn đó của không chỉ của cán bộ, giáo viên, nhân viên mà còn được lan toả đến các bậc phụ huynh cũng được duy trì. Cũng qua việc thực hiện các phong trào này, lãnh đạo nhà trường sẽ thấy rõ đội ngũ của mình có tấm lòng thật đẹp, tinh thần “thương người như thể thương thân” thật cao quý. Kết quả đạt được cao sẽ mang lại sự thành công, niềm vui, niềm tự hào của từng cá nhân cũng như cả một tập
- 14 thể. Mục đích là lan toả việc làm tốt đẹp, trao yêu thương, nhận lại niềm vui mà hiện tại rất nhiều cá nhân, tổ chức đã và đang thực hiện rất tốt. * Cách làm: Với phong trào do các cấp phát động, tôi đã thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm, qua zalo chung của nhà trường chuyển tải văn bản, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên để đóng góp kịp thời. Không để cấp trên nhắc nhở ở bất cứ một phong trào ủng hộ nào được phát động đến nhà trường. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh thì ngay từ đầu năm học, tôi tổ chức họp, trao đổi để các đồng chí trong ban đại diện thống nhất xây dựng kế hoạch về việc trao quà tặng các cháu trong nhà trường có hoàn cảnh khó khăn các dịp tết trung thu và tết nguyên đán. Đây là việc làm thường niên được ban đại diện thực hiện rất chu đáo, cho dù quà tặng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn chỉ ít ỏi, nhưng đã mang tinh thần thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tất cả các phụ huynh trong nhà trường đối với một số trẻ. Riêng chương trình“Cặp lá yêu thương” trong năm học này, nội dung được ban giám hiệu nhất trí đưa ngay vào kế hoạch đầu năm học. Qua đó, bàn bạc với các đồng chí hiệu phó, phổ biến đến giáo viên, nhân viên nhà trường tìm địa điểm, thay vì chỉ ở trong địa bàn xã như những năm trước thì năm học này sẽ là khoa nhi bệnh viện K Tân Triều. Tôi tự nguyện đóng góp đầu tiên, phát động và truyền cảm hứng, động lực cho đội ngũ. Bên cạnh đó tôi cũng mời trưởng, phó Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đến họp bàn và nêu rõ mục đích của chương trình từ thiện. Khi kế hoạch đã được triển khai, việc tuyên truyền của toàn thể đội ngũ, đặc biệt là giáo viên các lớp đã mang lại hiệu ứng tích cực. Vẫn biết lương của bậc học mầm non còn rất hạn hẹp, tuy nhiên để góp phần mang lại niềm vui, một cái tết với phương châm củaChính phủ là: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây cũng là một trong những chương trình hành động nhiều năm nay của cấp học mầm non huyện Thanh Trì với chương trình “Cặp lá yêu thương”. Phong trào này khi triển khai đã được rất nhiều phụ huynh cùng tự nguyện đóng góp khi giáo viên đã làm hòm từ thiện để tại cửa lớp mình. Tạo điều kiện giúp tổ chức công đoàn phát huy vai trò của mình, tôi đã giao việc liên hệ với Ban công tác vì cộng đồng tại bệnh viện K Tân Triều cho Ban chấp hành công đoàn. Sau khi liện hệ được biết, đây là thời điểm giáp tết Quý Mão nên số trẻ ở lại bệnh viện còn rất ít, vậy để đảm bảo nhiều trẻ được quan tâm nhận quà tôi đã bàn bạc với các đồng chí hiệu phó sẽ tặng các cháu vào dịp đầu xuân mới Quý Mão. Số lượng người đi tặng có đầy đủ thành phần là ban giám hiệu, công đoàn, chi đoàn và một đồng chí ban đại diện cha mẹ học sinh.
- 15 Mọi sự ủng hộ được công khai đến 100% các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh nhà trường. (Hình ảnh minh họa ở phần phụ lục 4.1;4.2) * Kết quả: Tôi đã cảm hóa đến toàn thể độ ngũ, truyền nhiệt huyết từ đội ngũ giáo viên tuyên truyền tới phụ huynh. Sau chương trình kêu gọi tinh thần tương thân tương ái của đội ngũ cũng như của phụ huynh, bản thân tôi thấy được cái “tình” rất cao và thực sự thấy ấm lòng. Với phong trào “Cặp lá yêu thương” do nhà trường phát động đã thu được số tiền là 26.640.000đ tặng cho 53 cháu tại khoa nhi bệnh viện K Tân Triều; Số tiền ủng hộ các loại quỹ do huyện và xã phát động tính đến thời điểm này là 9.795.000đ. Tổng số tiền ủng hộ các loại là 33.435.000đ. Kết quả này cũng phần nào nói lên sự đoàn kết, thống nhất không những của đội ngũ mà còn của cả các bậc phụ huynh nhằm góp phần hoàn thành tốt chủ đề năm học. IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN Qua thực tế một năm học nghiên cứu áp dụng đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- hạnh phúc” tôi thấy đạt được kết quả như sau: a. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: - Ban giám hiệu tiếp thu, lĩnh hội sự chỉ đạo của cấp trên, triển khai kịp thời các văn bản, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, truyền thông qua các kênh thông tin. Bên cạnh đó bản tôi luôn gương mẫu, tôn trọng, gần gũi, lắng nghe ý kiến của giáo viên, nhân viên. Sẵn sàng tạo cơ hội, giúp đỡ các đồng chí hiệu phó cũng như giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. - Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức đúng đắn về chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc” là nhiệm vụ của ngành học cũng là trách nhiệm vinh quang cần thực hiện và duy trì. - Luôn học hỏi để thay đổi bản thân, tự tạo được niềm vui, sự tự tin và trao tặng, lan tỏa niềm vui đến mọi người xung quanh, đặc biệt là với trẻ. - Tình cảm, chân thành và cởi mở trong việc chia sẻ công việc, nhiệm vụ được giao cũng như buồn, vui trong cuộc sống gia đình. - Tạo dựng môi trường mang nhiều thông điệp hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, thân thiện, mang tính “mở”. - Có kỹ năng tổ chức các hoạt động một cách tự tin, linh hoạt, trao gửi tình yêu thương tới trẻ và nhận được tình cảm, sự gần gũi, yêu thương từ trẻ. - Kết nối, cảm hóa phụ huynh cùng chung tay tạo dựng niềm vui, sự tự tin, trao cơ hội và niềm hạnh phúc cho trẻ.
- 16 b. Đối với trẻ: - Trẻ tự tin, yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè. - Trẻ sẵn sàng bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc bản thân. - Trẻ rất vui vẻ tự tin khi đến lớp, thích tham gia các hoạt động, có tinh thần thi đua, giúp đỡ nhau trong các hoạt động, thân thiết nhau hơn. - Mạnh dạn giao lưu với cô giáo và bạn bè, người thân, thích tham gia các hoạt động tập thể, văn nghệ, hoạt động giao lưu... - Ý thức trong mọi nhiệm vụ được giao, có sáng tạo, bộc lộ khả năng. c. Đối với phụ huynh - Phụ huynh đã nhận thức được việc kết hợp với nhà trường, thường xuyên chia sẻ về trẻ với cô giáo, với ban giám hiệu sẽ mang lại mọi điều tốt đẹp cho trẻ. - Tôn trọng và tin tưởng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. - Chấp hành tốt hơn mọi nội quy của nhà trường và của lớp. - Có sự tuyên truyền từ phụ huynh này tới phụ huynh khác để giúp các phụ huynh hiểu được mục tiêu của nhà trường là: “Tất cả vì các con thân yêu”. - Thường xuyên trao đổi với giáo viên về mọi sự thay đổi, về những cá tính, sở thích, năng khiếu của con. - Kết hợp tốt cùng giáo viên qua các kênh thông tin zalo, website - Nhiệt tình, phối kết hợp tốt với nhà trường trong tổ chức ngày hội, ngày lễ và nhiệt tình tự nguyện ủng hộ chương trình từ thiện của nhà trường phát động. * Bảng tổng hợp so sánh đánh giá thực trạng Kết quả khảo sát Kết quả khảo sát Nội dung STT đầu năm học cuối năm học khảo sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt CB-GV- Nắm bắt và NV đầu thực hiện tốt 45 = 82% 10 = 18% 55 = 92% 5 = 8% năm học chủ đề năm 55- cuối học năm học Thực hiện tốt 60 đ/c công tác tuyên 28 = 51% 27 = 49% 45 = 75% 15 = 25% truyền, truyền thông Tôn trọng, Giáo lắng nghe, trao 25 = 67,5% 12 = 32,5% 35 = 85,3% 6 = 14,7% viên: cơ hội
- 17 Kết quả khảo sát Kết quả khảo sát Nội dung STT đầu năm học cuối năm học khảo sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt đầu năm học 37- Xây dựng tốt Học kỳ môi trường, 20 = 54% 17= 46% 30 = 73,1% 11= 26,9% nhà vệ sinh II 41 thân thiện Tự tin giao tiếp với mọi 320 = 62,7% 190 = 37,8% 420 = 82,3% 90 = 17,7% người xung Đối với quanh 510 trẻ Kỹ năng tham gia các hoạt 300 = 58,8% 210 = 41,2% 380 = 74,5% 130 = 25,5% động
- 18 Phần 3 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Phong trào xây dựng “Trường, lớp mầm Chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- hạnh phúc” của ngành, mang tính thực tiễn và có ý nghĩa nhân văn góp phần quan trọng trong việc giáo dục trẻ, đã, đang và sẽ là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và các cấp, các ngành đều phải phấn đấu thay đổi để mãi phát huy ba tiêu chí cốt lõi:“ Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Đối với bậc học mầm non, đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa trong việc đào tạo nên những lớp người mới có đầy đủ phẩm chất “Trí tuệ - Năng động - Nhiệt tình - Thân thiện và hạnh phúc”. Nhờ thực hiện kế hoạch cụ thể, đồng bộ chặt chẽ trong toàn bộ đội ngũ nhà trường, cùng với sự chỉ đạo của cấp trên mà chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được nâng cao. Hơn thế nữa, qua việc thực hiện chủ đề năm học đã đã tạo nên một bầu không khí thân mật, vui vẻ, hòa nhã trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và đặc biệt là giữa cô giáo và các con học sinh thân yêu. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, phụ huynh, địa phương ngày càng chặt chẽ, chung tay xây dựng ngôi trường hạnh phúc vì “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. 2. Khuyến nghị: Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong năm học. Bên cạnh việc đạt được mục tiêu giáo dục đề ra tôi còn tích lũy thêm được nhiều kỹ năng mới, nhận được nhiều niềm vui và tình cảm yêu quý tin tưởng từ phía phụ huynh, học sinh, chị em đồng nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn, tôi mong muốn có cơ hội được giao lưu trao đổi học hỏi đồng nghiệp ở các trường, được tham gia nhiều lớp tập huấn về công tác quản lý, đặc biệt về nội dung “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc”. Rất mong được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chia sẻ kinh nghiệm của đồng nghiệp. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2023 Tôi xin cam đoan sáng kiến này là do tôi nghiên cứu và tự làm không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm./. Tác giả
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn