intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non" nhằm tìm hiểu và khai phá việc đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao công tác quản lý chỉ đạo, chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đánh giá thực trạng việc chỉ đạo giáo viên đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong tình hình hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non” Lĩnh vực: Quản lý Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Nguyễn Thị Lan Hương Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Sơn. Chức vụ: Phó hiệu trưởng Năm học: 2023-2024
  2. 1 MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 5 1. Lý do chọn đề tài: .......................................................................................... 5 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 6 3. Đối tượng khách thể nghiên cứu ................................................................... 6 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu................................................................... 6 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 6 1. Cơ sở lý luận liên quan đến đề tài ................................................................. 6 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 8 a. Thuận lợi ................................................................................................... 8 b. Khó khăn ................................................................................................... 9 c. Số liệu điều tra khi thực hiện đề tài........................................................... 9 3. Các biện pháp đã tiến hành ......................................................................... 10 3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới ............................................................................................. 10 3.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn................................................................................... 12 3.3. Biện pháp 3: Dự giờ và góp ý các buổi sinh hoạt Tổ chuyên môn ....... 13 3.4. Biện pháp 4: Tổ chức chuyên đề, Hội thi nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn .............................................................................. 18 3.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ chuyên môn .................................................................................................. 20 4. Kết quả thực hiện ........................................................................................ 21 III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 22 1. Kết luận ....................................................................................................... 22 2. Khuyến nghị ................................................................................................ 23 * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo........................................................ 23 * Đối với Cán bộ quản lý ............................................................................ 23 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 24
  3. 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi: Hội đồng khoa học cơ sở Hội đồng khoa học cấp trên Ngày Nơi Chức Trình Tên SKKN Họ và tên tháng công danh độ năm sinh tác chuyên môn Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động MN Phó Cử nhân tổ chuyên môn nhằm Nguyễn Thị Lan Hương 16/6/1979 Yên hiệu GDMN nâng cao chất lượng Sơn trưởng giáo dục trong trường mầm non - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non”. Lĩnh vực: Quản lý. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 11/9/2023. - Mô tả bản chất sáng kiến: Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện quy chế chuyên môn, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp, giao lưu học tập lẫn nhau, trao đổi về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. + Về nội dung của sáng kiến: . Hiện nay việc sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường còn mang nặng tính hình thức, tổ chức trên phương diện thực hiện theo yêu cầu. Mặt khác do đặc thù nội dung khối lượng công việc sinh hoạt của từng tổ, khối khác nhau. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động trong tổ chuyên môn chưa được chú trọng, cần tìm ra giải pháp để tổ chức sinh hoạt các buổi chuyên môn đa dạng về nội dung, linh hoạt về hình thức. Chính vì thế tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp
  4. 3 chỉ đạo đổi mới hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non” Các biện pháp đã tiến hành: 3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới 3.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn 3.3. Biện pháp 3: Dự giờ và góp ý các buổi sinh hoạt chuyên môn 3.3.1. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng xây dựng kế hoạch 3.3.2. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng thiết kế bài giảng 3.3.3. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học 3.3.4. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam 3.3.5. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua việc ứng dụng công nghệ thông tin 3.4. Biện pháp 4: Tổ chức chuyên đề, Hội thi nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn 3.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ chuyên môn + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Các biện pháp được tôi áp dụng cho tổ trưởng, tổ phó, giáo viên. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: + Đối với tổ trưởng, tổ phó chuyên môn: Được bồi dưỡng cách thức tổ chức hoạt động tổ chuyên môn theo hướng đổi mới. + Đối với đội ngũ giáo viên: Được học tập và tiếp thu thêm hình thức đổi mới tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đã tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, giáo viên hứng thú, sôi nổi hơn trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chất lượng giáo dục ngày được nâng cao. - Đánh giá lợi ích thu được sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học giáo dục cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong quản lý hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Sinh hoạt chuyên môn giúp tổ trưởng, tổ phó chuyên môn nhìn nhận cách thức tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới, phát huy vai trò là người thủ lĩnh của tổ. Tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn một cách khoa học, linh hoạt, sáng tạo, lựa chọn hình
  5. 4 thức tổ chức, nội dung sinh hoạt phù hợp với thực tiễn, nhu cầu của giáo viên và học sinh. Thay đổi môi trường văn hoá ứng xử, cải thiện mối quan hệ giữa giáo viên và cán bộ quản lý, xây dựng mối đoàn kết nội bộ, tạo môi trường làm việc thân thiện, dân chủ. Sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo cơ hội cho giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp dạy học. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến: Trình độ Nội dung Số Chức Đối tượng Nơi công tác chuyên công việc hỗ TT danh môn trợ Tham gia áp 05 tổ trưởng Trường TTCM Cử nhân 1 dụng sáng 05 tổ phó MN Yên Sơn TPCM GDMN kiến Cử nhân Tham gia áp 32 Trường Cao đẳng 2 Giáo viên dụng sáng Giáo viên MN Yên Sơn Trung cấp kiến GDMN Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Yên Sơn ngày 20 tháng 4 năm 2024 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Lan Hương
  6. 5 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện quy chế chuyên môn, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp, giao lưu học tập lẫn nhau, trao đổi về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu, mục tiêu chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ dựa trên cơ sở phù hợp các điều kiện thực tế, nhiệm vụ chuyên môn, cơ sở vật chất, điều kiện tài chính, nhân lực, văn hoá của nhà trường và địa phương. Tại Điều 13 Chương II Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo ban hành Điều Lệ trường Mầm non có nêu rõ: Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển năng lực chuyên môn. Điều đó khẳng định công tác sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động hết sức quan trọng trong trường mầm non. Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là hoạt động tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên được bổ sung, nâng cao kiến thức chuyên môn trong thực tiễn, những kỹ năng mềm trong công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động cho trẻ trong nhà trường. Trong những năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn ở các trường học nói chung và trường mầm non Yên Sơn nói riêng đã được tổ chức thực hiện thường xuyên. Song các buổi sinh hoạt chuyên môn thường diễn ra theo hai hình thức: Hội thảo theo chuyên đề và dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm. Cả hai hình thức trên đã được thực hiện khá tốt góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường. Tuy nhiên các buổi sinh hoạt chuyên môn hiện nay còn bộc lộ khá nhiều bất cập cần phải thay đổi. Nội dung sinh hoạt chuyên môn thường triển khai các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của cấp trên; Đánh giá nhiệm vụ đã làm; Thông qua một số kết quả kiểm tra, đánh giá, dự giờ, bình xét thi đua theo tháng; Triển khai nội dung nhiệm vụ của tháng, tuần kế tiếp; Lấy ý kiến của các tổ viên tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn khi kết thúc. Tổ chức sinh hoạt thường là Ban giám hiệu, tổ trưởng triển khai, buổi sinh hoạt
  7. 6 chưa sôi nổi, chưa lấy tổ viên làm trung tâm, còn đơn điệu cả về hình thức lẫn nội dung, một số giáo viên chưa coi trọng, chưa lấy việc tự bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn làm thước đo cho bản thân mình. Đó cũng là lý do chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn chưa cao, nội dung chuyên đề chưa đúng, chưa trúng, chưa chú trọng về mặt nội dung, hình thức tổ chức còn nhiều hạn chế. Hiện nay việc sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường còn mang nặng tính hình thức, tổ chức trên phương diện thực hiện theo yêu cầu. Mặt khác do đặc thù nội dung khối lượng công việc sinh hoạt của từng tổ, khối khác nhau. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động trong tổ chuyên môn chưa được chú trọng, cần tìm ra giải pháp để tổ chức sinh hoạt các buổi chuyên môn đa dạng về nội dung, linh hoạt về hình thức. Đây là vấn đề mà Ban giám hiệu chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non” để tìm ra các biện pháp nhằm thúc đẩy và đổi mới các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại trường mầm non Yên Sơn. 2. Mục đích nghiên cứu Qua thực hiện đề tài giúp bản thân hiệu phó phụ trách chuyên môn tìm hiểu và khai phá việc đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao công tác quản lý chỉ đạo, chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đánh giá thực trạng việc chỉ đạo giáo viên đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong tình hình hiện nay. Tìm ra các giải pháp, hình thức tổ chức đổi mới nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt các tổ chuyên môn. 3. Đối tượng khách thể nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. - Khách thể nghiên cứu: Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên trường mầm non Yên Sơn - Huyện Quốc Oai - Thành phố Hà Nội. 4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên trường mầm non Yên Sơn - Huyện Quốc Oai - Thành phố Hà Nội. - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận liên quan đến đề tài Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành bộ máy của nhà trường. Các tổ chuyên môn có mối quan hệ hợp tác với nhau, phối hợp các bộ phận và đoàn thể
  8. 7 trong việc thực hiện nhiệm vụ của tổ và các nhiệm vụ khác trong chiến lược phát triển nhà trường để đưa nhà trường đạt được mục tiêu đề ra (Từ khoá khái niệm tổ chuyên môn trên trang internet). Theo Điều Lệ trường mầm non được quy định tại Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 Tổ chuyên môn gồm giáo viên theo khối nhà trẻ, lớp mẫu giáo; nhân viên nấu ăn. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn: Căn cứ kế hoạch của nhà trường, xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình giáo dục mầm non; Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tham gia đánh giá, xếp loại nhân viên theo quy định. Trong hoạt động chuyên môn tại trường mầm non thì tổ chuyên môn là tổ chức quan trọng nhất, đảm nhận chức năng thực thi nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Tổ chuyên môn tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá ban đầu về kết quả chăm sóc giáo dục trẻ, đổi mới phương thức dạy học một cách sát thực nhất. Tổ trưởng chuyên môn: là người đứng đầu tổ chuyên môn, do Hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về phân phối nguồn lực của tổ, hướng dẫn, điều hành việc thực hiện các nhiệm vụ của tổ chuyên môn theo quy định, góp phần đưa nhà trường đạt đến các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch. Chính vì vai trò như vậy, nên người được bầu làm tổ trưởng chuyên môn phải là người được sự tín nhiệm cao của mọi thành viên, có khả năng điều hành tốt và đảm bảo các tiêu chuẩn về văn hoá, trình độ, hiểu biết, đảm bảo về độ tuổi và quá trình công tác. Từ những căn cứ lý luận trên tổ chuyên môn cần triển khai thực hiện hoạt động của tổ đi sâu vào hoạt động tổ chuyên môn, trong buổi sinh hoạt chuyên môn, các chuyên đề phải thoả mãn tối thiểu các điều kiện: Giải quyết vấn đề khó, hoặc các vấn đề mới phát sinh trong giảng dạy, bám sát định hướng đổi mới giáo dục và kiểm tra đánh giá, mang tính phổ biến và khả thi, đảm bảo về nguồn lực và các điều kiện cơ sở vật chất. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo môi trường học tập tích cực, kích thích phát triển đội ngũ, năng lực, cập nhật cái mới, cái hiện đại, giúp tổ viên có cơ hội phát huy năng lực sở trường của bản thân, chủ động, tích cực khi tham gia sinh hoạt chuyên môn. Nội dung sinh hoạt chuyên môn nội dung cần phù hợp với khả năng của giáo viên để từ đó lan toả
  9. 8 tới đồng nghiệp. Cần có kế hoạch cụ thể, mục tiêu rõ ràng, đáp ứng các vấn đề mà giáo viên đang trăn trở. Đáp ứng nhu cầu được sử dụng cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu, trang thiết bị phải đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý, hiệu quả, đúng đối tượng. Nội dung sinh hoạt chuyên môn đảm bảo thực hiện đúng theo chương trình giáo dục mầm non và bám sát vào thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường. Các điều kiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn linh hoạt, đa dạng, không ảnh hưởng đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ, địa điểm thuận lợi tạo điều kiện cho 100% các tổ viên tham gia. Thành phần tham gia sinh hoạt chuyên môn đúng đối tượng, mục tiêu của từng hoạt động cụ thể. Kết quả sinh hoạt chuyên môn đạt được tương thích với mục tiêu đề ra và điều kiện hiện có của nhà trường, tổ, nhóm, cá nhân. Điều đó, đòi hỏi cá nhân các tổ trưởng, tổ phó phải mạnh dạn, tự tin, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trong đó mỗi thành viên tổ trưởng, tổ phó là một hạt nhân quan trọng góp phần thúc đẩy chuyên môn của nhà trường đi đến thực hiện mục tiêu giáo dục góp phần thắng lợi nhiệm vụ năm học. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trường Mầm non Yên Sơn gồm 03 điểm trường với 20 lớp học. Tổng số trẻ là 540 trẻ; trong đó 05 nhóm nhà trẻ: 120 cháu; 15 lớp mẫu giáo: 420 cháu. Ngay từ đầu năm học các tổ chuyên môn được cơ cấu tại Quyết định số 21/QĐ-MNYS ngày 30 tháng 8 năm 2023 của trường mầm non Yên Sơn. 1 tổ chuyên môn Mẫu giáo 5 Tuổi gồm 10 thành viên. 1 tổ chuyên môn Mẫu giáo 4 tuổi gồm 10 thành viên. 1 tổ chuyên môn Mẫu giáo 3 tuổi gồm 10 thành viên. 1 tổ chuyên môn Nhà trẻ gồm 12 thành viên. Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn, bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của phòng GD&ĐT, sự ủng hộ của các cấp Ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương đóng góp ủng hộ cả về cơ sở vật chất và tinh thần. Trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp, được mua sắm đầy đủ trang thiết bị cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo và năng lực sở trường riêng của từng cá nhân. 100% cán bộ, giáo viên được tham gia bồi dưỡng kiến thức về lý thuyết Đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho trẻ trong trường mầm non.
  10. 9 Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình. Một số giáo viên có tinh thần ham học hỏi, trình độ trên chuẩn cao đạt 90,4%. Các tổ chuyên môn được cơ cấu theo từng khối nên việc tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên môn gặp nhiều thuận lợi. Có phòng sinh hoạt chuyên môn tại 03 điểm trường. b. Khó khăn Ban giám hiệu chưa quan tâm chú trọng trong việc đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn. Kế hoạch tổ chuyên môn còn trùng lặp, các đề mục sử dụng câu từ chưa phù hợp với từng độ tuổi, nội dung của năm trước coppy sang nội dung năm sau, chưa đầu tư vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Các tổ chuyên môn sinh hoạt chưa hiệu quả, còn dập khuôn máy móc. Nội dung sinh hoạt chuyên môn chưa đi sâu vào công tác giáo dục. Thời gian sinh hoạt chuyên môn sắp xếp chưa khoa học, việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn còn hạn chế. Nhận thức, năng lực, trình độ của giáo viên chưa đồng đều: giáo viên nhiều tuổi hạn chế về công nghệ thông tin, giáo viên trẻ hạn chế về kinh nghiệm. Nhà trường có 03 điểm trường cách xa nhau nên việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, còn manh mún và thiếu không gian sáng tạo. c. Số liệu điều tra khi thực hiện đề tài Để có được kết quả cao trong đổi mới hoạt động của tổ chuyên môn, tôi đã tiến hành đánh giá kết quả năm học 2022-2023 như sau: Stt Nội dung Xếp loại Tốt Khá TB Yếu 1 Hoạt động sư phạm 84/257 172/257 01/257 0/257 2 Kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp 17/42 28/42 0/42 0/42 giáo viên năm học 2022-2023 3 Kết quả xếp loại chất lượng tổ chuyên 01/04 03/04 0/04 0/04 môn 4 Mức độ tích cực của giáo viên khi tham 8/42 26/42 8/42 0/42 gia sinh hoạt chuyên môn 5 Kết quả thực hiện các chuyên đề hằng 01/04 02/04 02/04 0/04 năm của tổ chuyên môn 6 Ứng dụng CNTT trong việc sinh hoạt 0/04 01/04 03/04 0/04 tổ chuyên môn 7 Công tác đánh giá, xếp loại giáo viên 08/42 10/42 24/42 0/42 của tổ
  11. 10 Từ kết quả trên cho ta thấy kết quả hoạt động sư phạm, kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp, chất lượng hoạt động tổ chuyên môn, kết quả thực hiện chuyên đề, việc ứng dụng công nghệ thông tin, công tác đánh giá, xếp loại giáo viên còn nhiều hạn chế. Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, tôi đã tiến hành áp dụng các biện pháp sau: 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới Bồi dưỡng tổ chức sinh hoạt chuyên môn là việc làm rất quan trọng, đây là tiền đề, là bước đầu đưa hoạt động giáo dục trong nhà trường đạt kết quả cao trong năm học. Để chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng phát triển, ngay từ khi bắt đầu năm học mới tôi đã chủ động phân loại, rà soát, thống kê tình hình giáo viên, tham mưu với Hiệu trưởng nâng cao chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho các tổ, khối phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đánh giá chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn năm học trước làm tiền đề cho năm học tiếp theo. Như những năm học trước trong buổi sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ, tổ trưởng chuyên môn thường triển khai nội dung cuộc họp theo hình thức ghi chép. Triển khai nội dung đến đâu các tổ viên ghi chép đến đó, hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn chưa trọng tâm, nổi bật và đổi mới. Nội dung chỉ là trình lý thuyết, thông qua các vấn đề cần triển khai mà chưa đi sâu thảo luận về một nội dung, một vấn đề cụ thể. Các ý kiến đề xuất thường chung chung, 1 là sửa ti vi, 2 là bổ sung kinh phí; nội dung thảo luận thường sơ sài, chưa chú trọng vấn đề đưa ra và cần giải quyết...vv, tổ viên thụ động lắng nghe chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn, mà chưa khai thác tư duy, suy nghĩ độc lập của từng cá nhân trong cuộc họp, vấn đề triển khai chưa được mổ xẻ, đào sâu, buổi sinh hoạt chuyên môn chưa sôi nổi, tổ viên chưa mạnh dạn, tự tin đưa ra ý kiến riêng của mình. Chính vì vậy việc hoạt động nhóm còn hạn chế, hiệu quả chất lượng buổi sinh hoạt chuyên môn chưa đạt hệu quả cao. Nội dung sinh hoạt chuyên môn của các khối thường tập trung 2 lần/tháng vào tuần 1 và tuần 3 tại văn phòng nhà trường, phân lịch sinh hoạt cho từng khối vào cuối các buổi chiều trong tuần (Thứ 3 khối mẫu giáo lớn, thứ 4 khối mẫu giáo nhỡ, thứ 5 khối mẫu giáo bé, thứ 6 khối nhà trẻ). Trong các buổi sinh hoạt, tuần 1 tổ trưởng đánh giá công tác chuyên môn của tổ trong tháng trước triển khai kế hoạch của tổ trong tháng, phân công giáo viên lên tiết kiến tập cho tổ, đánh giá, thông qua bình xét thi đua hàng tháng…vv.
  12. 11 Để giúp tổ trưởng nắm vững hơn cách tổ chức chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới, ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu Hiệu trưởng mời giảng viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai về hướng dẫn cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới. Nội dung bồi dưỡng hoạt động của Tổ chuyên môn đi sâu vào 03 vấn đề chính: Đổi mới nội dung sinh hoạt; đổi mới hình thức tổ chức; bố trí thời gian sinh hoạt tổ chuyên môn phù hợp nhất với điều kiện thực tiễn làm việc của giáo viên mầm non. + Đổi mới nội dung sinh hoạt: Thay vì sinh hoạt theo kiểu hành chính, chỉ với cách thức liệt kê các công việc đã hoặc chưa làm được mà không đề ra giải pháp; thì nội dung các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cần tập trung vào các vấn đề chuyên môn đang còn yếu, thiếu trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của từng độ tuổi. + Đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt: Người tổ trưởng có kỹ năng điều hành buổi sinh hoạt bằng cách sử dụng linh hoạt các biện pháp, kỹ thuật dạy học khác nhau; trong đó tập trung vào việc vận dụng phương pháp dạy học kích thích tư duy trong quá trình tổ chức cho các thành viên trao đổi, thảo luận, thực hành các nội dung chuyên môn. + Bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý: Kết hợp giữa sinh hoạt trực tuyến và trực tiếp tùy vào tính chất, tầm quan trọng trong nội dung của từng buổi sinh hoạt. Qua buổi bồi dưỡng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đã nắm được những nội dung cốt lõi, hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn, các tổ chuyên môn đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn đa dạng bằng nhiều hình thức khác nhau. Chất lượng giáo dục của nhà trường từ đó cũng được nâng cao rõ rệt, thể hiện qua các chuyên đề, Hội thi... (Hình ảnh bồi dưỡng tập huấn chuyên đề đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới, do giảng viên thực hiện) Ngoài việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, nhà trường còn tổ chức cho 100% giáo viên tham dự các buổi học tập, nghiên cứu các văn kiện Đại hội Đảng, nghị quyết Đảng các cấp. Hằng năm nhà trường động viên khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ như: học cao đẳng, đại học, các lớp thăng hạng, tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn do cấp trên tổ chức. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia hội giảng các cấp. Phân công giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do PGD&ĐT huyện Quốc Oai tổ chức. Thường xuyên động viên, khuyến khích giáo viên tự học tập, tự rèn luyện nâng cao chuyên môn thông qua nhiều hình thức. Giúp giáo viên thận thức sâu sắc về sự cần thiết của công tác sinh
  13. 12 hoạt chuyên môn trong nhà trường nói chung và tổ khối nói riêng. Coi đây là quyền lợi, là nghĩa vụ mà mỗi người giáo viên cần phải làm tốt để đáp ứng công tác phát triển giáo dục trong thời buổi công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. 3.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn Tổ chuyên môn có nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình giáo dục mầm non; Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tham gia đánh giá, xếp loại nhân viên theo quy định (Điều 13 - Khoản 2 - Điều lệ trường Mầm non). Căn cứ kế hoạch chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai, phát huy những thế mạnh, tay nghề vững chắc của đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Ngay từ đầu năm học Trường mầm non Yên Sơn đã xây dựng kế hoạch phù hợp theo điều kiện thực tế của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong cuộc họp Ban lãnh đạo mở rộng đầu năm, đội ngũ cán bộ lãnh đạo và giáo viên cốt cán trong nhà trường cùng nhau đưa ra phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, dựa theo nhiệm vụ công tác được phân công, đánh giá những ưu khuyết - điểm của năm trước, phân tích những khuyết điểm hạn chế, từ đó đề ra những biện pháp cụ thể cần thực hiện và nhất trí cao cùng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường, đặc biệt chú trọng chất lượng giáo dục trẻ. Để thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, tôi đã chỉ đạo và hướng dẫn các tổ trưởng xây dựng kế hoạch của tổ theo năm học, kế hoạch tháng, đề ra mục tiêu cụ thể phấn đấu trong năm, phân công các thành viên thực hiện nhiệm vụ và dự kiến phân công tổ viên thực hiện chuyên đề cấp trường. Sau khi tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ trình nhà trường phê duyệt. Hàng tháng tổ trưởng báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề, kết quả kiểm tra hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn tới nhà trường, từ đó Ban giám hiệu có cơ sở theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời tốt hơn. (Kế hoạch tổ chuyên môn, trang web: http://mamnonyenson.edu.vn) Khi xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn, tôi yêu cầu nội dung triển khai thực hiện kế hoạch của tổ năm học 2023-2024 phải cụ thể, rõ ràng, nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu các mặt, biện pháp thực hiện, người thực hiện, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành, biện pháp, kết quả, sử dụng kế hoạch
  14. 13 năm học trước làm thước đo cho kế hoạch năm học mới…vv. Kế hoạch xây dựng cần đi sâu vào các nội dung đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ, tăng cường tổ chức thảo luận về các chuyên đề đã và đang thực hiện như: Chuyên đề: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021- 2025; Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc; Chuyên đề ứng dụng CNTT; Chuyên đề ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori, Steam; Chuyên đề theo Kế hoạch 30 của PGD&ĐT huyện Quốc Oai và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Kế hoạch đề ra phải chi tiết, cụ thể và có các giải pháp đổi mới, sáng tạo. Sau khi tổ chuyên môn đề ra mục tiêu cụ thể và triển khai đến 100% tổ viên, yêu cầu các nhóm, lớp chủ động xây dựng kế hoạch năm học của nhóm, lớp, lựa chọn nội dung phù hợp với mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi trong chương trình giáo dục mầm non. Chủ động linh hoạt sáng tạo việc lựa chọn nội dung, các hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp với nhu cầu, hứng thú, khả năng phát triển của trẻ, tránh gò bó, áp đặt, hướng tới phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ nhằm phát triển ngôn ngữ, tư duy, rèn luyện và hình thành một số kỹ năng cơ bản, kỹ năng sống cho trẻ, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển toàn diện 5 lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội; Ứng dụng một số hoạt động theo phương pháp giáo dục tiên tiến, tổ chức cho trẻ thực hành các hoạt động kỹ năng. Trong khi thực hiện tôi luôn sát xao chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ các tổ, khối và giáo viên xây dựng kế hoạch, nhất là những giáo viên nhiều tuổi, giáo viên còn hạn chế về kinh nghiệm, gặp khó khăn trong chuyên môn, hạn chế về công nghệ thông tin, soạn giảng trên phần mềm để giáo viên tự tin lựa chọn nội dung giảng dạy đa dạng và phong phú giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động trên lớp. 3.3. Biện pháp 3: Dự giờ và góp ý các buổi sinh hoạt Tổ chuyên môn Để buổi sinh hoạt tổ chuyên môn có chất lượng thì tổ trưởng, tổ phó chuyên môn phải bàn bạc, thống nhất chuẩn bị kỹ nội dung làm việc trước các buổi sinh hoạt chuyên môn trong tháng. Cần tham khảo thêm ý kiến chỉ đạo của phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tập trung đi sâu vào những vấn đề mới trong công tác giáo dục trẻ. Nội dung sinh hoạt trong mỗi buổi cần phải cụ thể, rõ ràng, linh hoạt thay đổi để tạo hứng thú cho giáo viên. Sau đây là một số hình thức đổi mới tổ chức sinh hoạt chuyên môn mẫu mà nhà trường đã áp dụng: 3.3.1. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng xây dựng kế hoạch Trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc xây dựng kế hoạch các độ tuổi đã không còn khó khăn và gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên đối
  15. 14 với trẻ nhà trẻ 18-24 kế hoạch thường lấn sân sang mẫu giáo, nội dung ôm đồm, từ lời nói, câu hỏi, hình thức đều mẫu giáo hóa, chưa phù hợp với trẻ nhỏ. Chính vì vậy ngay sau khi tiếp thu chuyên đề “Bồi dưỡng chuyên môn khối nhà trẻ” của Huyện, tôi đã chỉ đạo khối nhà trẻ xây dựng kế hoạch hoạt động sao cho phù hợp với trẻ 18-24 tháng, nội dung nhẹ nhàng, câu hỏi ngắn gọn. Thực hiện nội dung chuyên sâu của buổi tập huấn, trong buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ trưởng khối nhà trẻ tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn đầu năm lấy tựa đề thảo luận: “Xây dựng kế hoạch tháng cho trẻ 18-24 tháng”. (Hình ảnh tổ nhà trẻ thảo luận trong buổi sinh hoạt chuyên môn) Sau khi được chia nhóm thảo luận, trao đổi sôi nổi, đại diện các nhóm lên thuyết trình kế hoạch đã xây dựng. Nội dung được lựa chọn đơn giản và phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ. Ví dụ: Đối với hoạt động âm nhạc trọng tâm chỉ lựa chọn nội dung “Nghe hát”, không lựa chọn 2 nội dung trọng tâm và kết hợp như những năm học trước. Hay đối với hoạt động nhận biết lứa tuổi nhà trẻ 18-24 tháng chỉ lựa chọn nội dung xem tranh theo chủ đề, phiên chế năm học nhằm phát triển đồng tâm các lứa tuổi. Đối với hình thức tổ chức hoạt động vận động, giáo viên dùng câu từ hướng dẫn như nói chuyện với trẻ, không tổ chức làm mẫu như các độ tuổi lớn. Ví dụ: Dạy hoạt động vận động “Đi theo hướng thẳng”: Giáo viên trò chuyện với trẻ “Cô đang đi đến nhà bạn búp bê đấy; Hoặc Cô đã đi đến nhà bạn búp bê rồi…vv”. Không hướng dẫn như mẫu giáo Cô làm mẫu lần 1, lần 2, và cụ thể: Các con chú ý quan sát Cô làm mẫu, khi đi Cô không dẫm chân vào vạch, lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước…vv. Các hoạt động được xây dựng tối giản, hình thức tổ chức không nặng nề, cồng kềnh, hệ thống câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, giáo viên đã tiếp thu sau buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn, tự lựa chọn xây dựng nội dung phù hợp với nhóm, lớp lứa tuổi mình phụ trách. Ngoài việc định hướng khối nhà trẻ xây dựng kế hoạch tháng, năm học, tôi còn sát xao chỉ đạo các khối 3,4,5 Tuổi xây dựng kế hoạch sát với mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi, đáp ứng chương trình Giáo dục mầm non, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đưa nội dung xây dựng kế hoạch vào các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thể hiện sự đồng tâm phát triển. 3.3.2. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng thiết kế bài giảng Áp dụng hình thức đổi mới sau khi tập huấn, ngoài việc thảo luận đi thẳng về một nội dung, vấn đề, tổ chuyên môn khối 5 tuổi tổ chức sinh hoạt chuyên môn
  16. 15 theo hướng thiết kế bài giảng, trước khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tổ trưởng khối 5 Tuổi tổ chức vận động một bài hát “Người tôi yêu tôi thương” làm nền tảng cho phần gây hứng thú. Sau đó tổ trưởng cho xem đoạn video về “Ứng phó biến đổi khí hậu và chung tay bảo vệ môi trường”, yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra cách giải quyết về vấn đề đã được xem. Tổ trưởng chỉ đạo đưa ra nội dung thảo luận: Từ những nguyên vật liệu phế thải, các đồng chí nêu ý tưởng thiết kế các hoạt động sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo, có giá trị khác nhau. Sau đó các nhóm thảo luận và đưa ra một bản thiết kế nội dung dạy học cho trẻ 5 Tuổi. Nhóm 1: Thiết kế bài dạy với đề tài “Tạo trang phục từ nguyên vật liệu thiên nhiên và tái chế”. Đại diện nhóm chia sẻ thống nhất sử dụng giấy báo các loại, túi ni lông, vải vụn, vỏ chai nhựa… (Hình ảnh chia sẻ bài tập thiết kế của khối Nhóm 1) Nhóm 2: Xây dựng hoạt động với đề tài “Làm bè bằng vỏ chai nhựa”, đại diện nhóm chia sẻ sử dụng nguyên liệu vỏ hộp sữa, ống hút… (Hình ảnh chia sẻ bài tập thiết kế của khối Nhóm 2) Sau khi thiết kế 2 hoạt động và thống nhất chung của tổ, tổ trưởng giao nhiệm vụ cho tổ viên Nguyễn Thị Tú Anh - Lớp 5 Tuổi A5 thực hiện hoạt động mẫu cho tập thể tổ viên khối 5 Tuổi dự giờ học tập. 3.3.3. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của trẻ. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế hoạt động, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà giáo viên, quan sát trẻ có đang học không? Học như thế nào? Việc học có ý nghĩa không? Trẻ học thêm được điều gì có ý nghĩa không? và hướng đến khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân học tại sao trẻ chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục. Trong buổi họp sinh hoạt chuyên môn, lấy tinh thần xung phong đồng chí Nguyễn Thị Hoa xung phong dạy mẫu lĩnh vực phát triển nhận thức, hoạt động “Tìm hiểu về Gió”; Lứa tuổi Mẫu Giáo Lớn. Sau khi được sự nhất trí cao của tổ 5 Tuổi, giáo viên lên ý tưởng, tổ trưởng đóng góp xây dựng nội dung hoạt động, tổ trưởng trình hiệu phó chuyên môn duyệt và triển khai. Nội dung tổ chức hoạt động “Tìm hiểu về gió” ứng dụng phương pháp giáo dục steam được tổ chức theo các bước: Bước 1: Gắn kết - Attachment
  17. 16 Cho trẻ thu thập đồ vật xung quanh lớp trải nghiệm với gió từ quạt điện. Bước 2: (Khảo sát) - Explore Khám phá giỏ dụng cụ đựng các nguyên liệu khám phá (Túi nilon, dải dây, lá khô, lego, thanh gỗ, quạt,…vv) trẻ có thể tìm kiếm thêm xung quanh lớp. Trẻ thảo luận lựa chọn, tìm kiếm các đồ dùng khám phá cho nhóm mình. Bước 3: (Chia sẻ) - Explain Đặt câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá, tìm kiếm. Bước 4: Ứng dụng - Application Gợi hỏi ý tưởng, sáng tạo ra các sản phẩm tạo ra gió hoặc hoạt động được nhờ gió (Nhóm 1 Thiết kế diều; Nhóm 2 Thiết kế chong chóng; Nhóm 3 Làm quạt giấy, trang trí quạt giấy; Nhóm 4 Làm đồ chơi thổi bong bóng; Nhóm 5 Làm chuông gió) Bước 5: Đánh giá - Evaluate Tổ chức cho trẻ chia sẻ, thuyết trình về sản phẩm của mình. Thực hiện hoạt động mẫu, tổ trưởng lấy ý kiến thảo luận, nhận xét về hoạt động, cùng nhau đánh giá, cách thức tổ chức hoạt động. Ý kiến 1: Khái niệm cung cấp kiến thức cho trẻ còn chưa được chính xác hoá, cần cung cấp thêm lợi ích của gió, không chung chung trừu tượng. Ý kiến 2: Trẻ trả lời câu hỏi chưa đủ thành phần chủ ngữ và vị ngữ, trẻ chưa mạnh dạn, tự tin khi chia sẻ. Ý kiến 3: Đồ dùng ứng dụng chưa hiệu quả, dùng quạt to để gió quay về một chiều. Ý kiến 4: Cần mở rộng sử dụng năng lượng gió, làm cối xay gió.. Ý kiến 5: Nên đưa đồng loạt đồ dùng để trẻ trải nghiệm với gió. Kết thúc thảo luận tổ trưởng đưa đến thống nhất chung về hoạt động đã triển khai, cùng nhau rút kinh nghiệm cho những hoạt động tiếp theo. Với việc ứng dụng hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã giúp giáo viên nâng cao kiến thức trong thực tiễn, cùng nhau chia sẻ, thảo luận sôi nổi và đưa ra những giải pháp tốt nhất cung cấp kiến thức cho trẻ. Đây là buổi sinh hoạt chuyên môn được đánh giá là đổi mới nhất trong nhà trường hiện nay. (Hình ảnh thực hiện hoạt động “Tìm hiểu về gió”) 3.3.4. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam Hiện nay việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến rất phổ biến trong các trường mầm non, thực hiện nhiệm vụ năm học và chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến”. Trường mầm non Yên Sơn bước đầu ứng dụng
  18. 17 phương pháp Montessori và Steam, nhưng do điều kiện 100% giáo viên chưa được tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến, nên phần nào ảnh hưởng đến việc cập nhật phương pháp giáo dục mới. Chính vì vậy trong buổi thảo luận tổ chuyên môn khối 3 tuổi lựa chọn thảo luận ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, bài học 5E để cùng nhau thảo luận đi đến thống nhất cao. Trước khi thảo luận tổ trưởng giới thiệu ứng dụng dạy học theo mô hình 5E và nghe một đoạn video chuyên gia nói về ứng dụng phương pháp giáo dục Steam. Sau đó từng thành viên đưa ra ý kiến lựa chọn chuyên đề cho một hoạt động học tháng có ứng dụng dạy học mô hình 5E. Với chủ đề thực vật, hoạt động tạo hình nhóm 1 chọn hoạt động“Làm tranh từ nguyên vật liệu thiên nhiên” . Nhóm 2 chọn hoạt động khám phá “Làm hoa quả sấy; Làm túi thơm bằng nguyên liệu thiên nhiên; Ép hoa khô…”. Căn cứ nội dung, ngân hàng tổ trưởng chuyên môn yêu cầu mỗi nhóm tự xây dựng và thiết kế giáo án mẫu về hoạt động thẩm mỹ và khám phá. Giáo viên tham gia thảo luận trong nhóm và xây dựng thiết kế giáo án trên giấy A0. Sau đó đại diện từng nhóm lên trình bày ý tưởng thiết kế bài giảng của nhóm mình. Ý tưởng của mỗi nhóm thiết kế cẩn thận, chu đáo với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, được lồng ghép sáng tạo kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật, thẩm mỹ, trải nghiệm…vv. Với mỗi hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn đều mang đến sự mới mẻ, tích cực và ham học hỏi của giáo viên. Không còn tình trạng chỉ ngồi lắng nghe thụ động, mà giáo viên đã tích cực tham gia, nêu lên ý tưởng cá nhân của mình trong những buổi sinh hoạt chuyên môn tổ đã triển khai. (Hình ảnh buổi tổ chức sinh hoạt chuyên môn của khối 3 tuổi) 3.3.5. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua việc ứng dụng công nghệ thông tin Với nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, khối 4 tuổi tổ chức sinh hoạt chuyên môn ứng dụng công nghệ thông tin trong nội dung cuộc họp. Trong đó nội dung thảo luận“Trò chơi học tập - Phần mềm word wall” là phần mềm được khối 4 tuổi quan tâm, chú trọng. Đây là một trong những nội dung tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới mà khối 4 Tuổi triển khai mẫu tới tập thể giáo viên trong nhà trường. Trò chơi ứng dụng phần mềm word wall giúp cung cấp các biểu tượng, tri thức và củng cố biểu tượng là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Thông qua trò chơi học tập để hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kỹ năng đã học.
  19. 18 Trong thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập bằng đồ dùng, nguyên liệu sẵn có. Tuy nhiên, chơi nhiều trò chơi bằng một loại đồ dùng cũng khiến trẻ dễ nhàm chán. Vì vậy trong buổi thảo luận tổ trưởng đưa ra vấn đề trọng tâm cần đề cập, giúp trẻ hứng thú qua trò chơi học tập ứng dụng công nghệ thông tin bằng phần mềm word wall. Sau khi kích hoạt đường link giáo viên có thể hướng dẫn trẻ tương tác trò chơi bằng cách bấm và trả lời câu hỏi với nội dung cụ thể mà cô giáo đã thiết kế, yêu cầu trẻ tham gia trả lời trên phần mềm. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn 2 nhóm giáo viên cùng thảo luận, thống nhất lựa chọn hình ảnh, nội dung cần giảng dạy, sau đó thiết kế một bài giảng, trò chơi theo chủ đề đơn giản qua phần mềm word wall. Đại diện các nhóm sẽ lên chia sẻ và nhận xét nội dung, hệ thống câu hỏi, hình ảnh của nhóm bạn. Trò chơi: Tìm hiểu về phương tiện giao thông Đường link: https://wordwall.net/play/32477/108/455 Bé vui cùng hình học. Đường link: https://wordwall.net/play/31729/812/629. Truyện Bác Gấu đen và hai chú Thỏ Đường link: https://wordwall.net/play/31782/462/105. (Hình ảnh trò chơi, bài học xây dựng trên phần mềm word wall) Kết thúc buổi sinh hoạt, tổ trưởng giao nhiệm vụ cho các tổ viên thiết kế các trò chơi học tập theo chủ đề năm học. Các trò chơi đó được thực hiện tại lớp hoặc ở nhà, giáo viên tổ chức hướng dẫn phụ huynh truy cập đường link cho trẻ chơi và ôn luyện nội dung bài học cô đã giảng trên lớp. Khi tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn ngoài việc thảo luận về hình thức soạn giảng, theo hướng nghiên cứu bài học, người điều hành buổi sinh hoạt chuyên môn có thể ứng dụng công nghệ thông tin, trình chiếu, chia sẻ những cách làm hay, những nội dung mới cho giáo viên trong tổ cùng nhau trao đổi, thảo luận và đưa ra ý kiến. Ngoài phần mềm word wall, các tổ chuyên môn tích cực thảo luận, chia sẻ phần mềm kahhoot, cup cut, canva, camtasia, elerning… Qua mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy, giáo viên tự tin trình bày quan điểm cá nhân, được định hướng và khắc sâu những kiến thức cần thiết về công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới. 3.4. Biện pháp 4: Tổ chức chuyên đề, Hội thi nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Căn cứ kế hoạch số 233/GD&ĐT-GDMN của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Quốc Oai; Kế hoạch số 10/KH-MNYS của Trường mầm non Yên Sơn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Ngay từ đầu năm tôi đã xây dựng kế hoạch tổ
  20. 19 chức thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện của nhà trường, khả năng của giáo viên và nhu cầu hứng thú của trẻ. Kế hoạch được xây dựng bám sát vào chỉ tiêu phấn đấu năm học, có nội dung và yêu cầu cần đạt của từng chuyên đề. Nội dung chuyên đề năm học 2023-2024 được lựa chọn những chuyên đề sau: Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến” Chuyên đề “Đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn” Chuyên đề “Ngày hội tạo hình” Chuyên đề “Rung chuông vàng” cho trẻ 5 Tuổi. Từng chuyên đề được phân công cụ thể: Nội dung chuyên đề cần thực hiện, người thực hiện, biện pháp chính, thời gian thực hiện, kết quả. Mục đích của việc tổ chức các chuyên đề giúp giáo viên nắm bắt sâu hơn về yêu cầu của chương trình Giáo dục mầm non, vận dụng phù hợp với nhóm, lớp mình, phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ. Thông qua việc tổ chức chuyên đề giúp giáo viên vận dụng các kiến thức về những điểm mới nổi bật trong năm, hiểu sâu về mục tiêu, yêu cầu cụ thể của từng nội dung, từ đó hình thành thói quen, nề nếp sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra thực hiện chuyên đề còn giúp giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, tương tác, cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn trong chuyên môn nhằm tìm ra phương thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Năm học 2023-2024 tham dự kiến tập chuyên đề do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai tổ chức và thực hiện chuyên đề mẫu tại trường, bộ phận chuyên môn mạnh dạn cử chọn, tiếp thu chuyên đề, thực hiện mẫu không phải là giáo viên cốt cán, tổ trưởng, tổ phó như những năm học trước, mà cử chọn lần lượt giáo viên các độ tuổi, phấn đấu trong năm học và những năm tiếp theo 100% giáo viên được tham gia kiến tập, và thực hiện mẫu tại trường. Ví dụ: Sau khi tiếp thu chuyên đề tại trường mầm non Phượng Cách với Hoạt động âm nhạc: Nghe hát: Ru Em - NDKH: Tiết tấu vui nhộn. Giáo viên thực hiện mẫu là giáo viên mới vào nghề, chưa mạnh dạn, tự tin, cách phối hợp nhịp nhàng giữa hai giáo viên còn chưa đồng nhất, trường độ chưa ổn định khi hát, xử lý tình huống còn hạn chế…vv. Sau khi thực hiện chuyên đề các tổ viên cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến, nhận xét những mặt ưu điểm và hạn chế, giúp giáo viên thực hiện chuyên đề nhìn nhận mặt mạnh để phát huy, mặt hạn chế để rút kinh nghiệm. Qua những buổi thực hiện chuyên đề như vậy, giáo viên đã tiếp thu rất nhiều những ý kiến đóng góp của tổ chuyên môn nhằm kích thích tinh thần tự học tập, nghiên cứu, học hỏi để nâng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2