intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm thu hút sự quan tâm, sự phối hợp hổ trợ của các ban ngành đoàn thể đặc biệt tham gia ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh trong việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ và giúp trẻ phát triển toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non

  1. “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình   giáo dục mầm non” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:   Như  chúng ta đã biết, Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu được  Đảng, Nhà Nước và toàn dân coi trọng. Và giáo dục Mầm non là ngành học đầu  tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân chiếm vị trí quan trọng trong giáo dục mầm   non. Để  đáp  ứng với thời kỳ  đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những  năm qua Vụ giáo dục Mầm non, Sở giáo dục và đào tạo Quảng Bình  đã   quan  tâm triển khai chuowg trình giáo dục mầm non là căn cứ  để  triển khai và chỉ  đạo  công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Chương trình giáo dục mầm non ban hành là chương trình khung được phát  triển trên các quan điểm đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền, các đối tượng trẻ,  hướng đến sự  phát triển toàn diện và tạo cơ  hội cho trẻ  phát triển tốt. Với mục   tiêu là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những   yếu tố  đầu tiên của nhân cách, kỹ  năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, đặt  nền tảng va tâm thê cho tre săn sang lên l ̀ ́ ̉ ̃ ̀ ớp. Để  thực hiện tốt chương trình giáo  dục mầm non đòi hỏi người giáo viên phải co trình đ ́ ộ  chuyên môn đạt từ  trung   cấp sư phạm mầm non trở lên, có kiến thức và kỹ năng sư phạm đạt theo yêu cầu   chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, ngoài ra phải tích cực học tập bồi dưỡng  nâng cao trình độ  chuyên môn, kỹ  năng sư  phạm, yêu nghê mên tre, t ̀ ́ ̉ ận tụy, đổi  mới, sáng tạo, linh hoat.̣ Chỉ đạo đạt hiệu quả chương trình giáo dục mầm non là nhiệm vụ  vô cùng  quan trọng của người quản lý phụ  trách chuyên môn, đáp  ứng nhu cầu chung của   ngành trong giai đoạn hiện nay. Năm học 2016 ­2017 tiêp tuc ch ́ ̣ ỉ  đạo thực hiện   chương trình giáo dục mầm non tôi thấy có rất nhiều băn khoăn, trăn trở  về  thực  trạng đội ngũ giáo viên trường Mầm non. Đa số  còn lúng túng khi xác định kiến   thức, kỹ  năng, lựa chọn mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ  chức các hoạt động,   điều kiện cơ  sở  vật chất đồ  dùng thiết bị  dạy học thiếu chưa đảm bảo yêu cầu.   Chính vì vậy, tôi nghiên cứu: “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực   hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non”.   1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài Phạm vi tôi nghiên cứu đề  tài “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên   thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non” và tôi đang tiến hành nghiên  cứu, tích lũy và áp dụng tại đơn vị  hiện tôi đang công tác.   Đưa ra được các biện  pháp phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của đơn vị trường mầm non. Cụ  thể:  9
  2. Cán bộ, giáo viên, học sinh và môi trường trong trường mầm non; nghiên cứu  hoạt động dạy học trong trường mầm non; mối liên hệ  giữa nhà trường, gia đình  và xã hội; môi trường giáo dục trong và ngoài nhà trường; giao tiếp, ứng xử và kỹ  năng sống của trẻ mầm non và đề tài có thể áp dụng cho các trường mầm non khác  trong địa bàn. 1.2. Điểm mới của sáng kiến: Đây là đề tài được nhiều người nghiên cứu, tuy mỗi người, mỗi vùng miền  có một cách áp dụng khác nhau . Vì vậy trong năm học này tôi đã nghiên cứu, học   hỏi và lựa chọn các giải pháp phù hợp để chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu   quả  chương trình giáo dục mầm non. Qua đề  tài này sẽ  giúp tôi đưa ra được các  biện pháp phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của đơn vị cụ thể:  ­ Thu hút sự quan tâm, sự phối hợp hổ trợ của các ban ngành đoàn thể đặc  biệt tham gia ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh trong việc chỉ đạo đội ngũ giáo   viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non góp phần nâng cao chất   lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ và giúp trẻ phát triển toàn diện.  ­ Phát huy được tính chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc  thực hiện   chương trình giáo dục mầm non, tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi, lành  mạnh, an toàn cho trẻ.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1.  Thực trạng của  việc thực hiện  hiệu quả  chương trình giáo dục  mầm non mới : Năm học 2016 – 2017  đội ngũ Cán bộ, Giáo viên, nhân viên của trường có 28  đồng chí; trong đó: CBQL: 03 đ/c (1 HT, 2 PHT); Giáo viên: 18 đ/c; nhân viên: 07   đ/c.  Tổng số  trẻ toàn trường: 246 cháu; gồm 09 lớp học (2 lớp mẫu giáo lớn với   58  cháu; 02 lớp mẫu giáo nhỡ  với 53 cháu; 02 lớp mẫu giáo bé: 60 cháu; Nhà trẻ  03  nhóm: 75 cháu). Với tầm quan trọng của đề  tài và thực trạng của trường mà bản thân tôi đã  học hỏi để tìm ra các giải pháp phù hợp để bồi dưỡng cho giáo viên có ý thức trách   nhiệm, tự tin, có sáng tạo, linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy học. Để  đạt  được mục tiêu đặt ra trong năm học, điều quan trọng hàng đầu đó là phải nâng cao  chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Chúng tôi xây dựng kế hoạch cho năm  học 2016 – 2017 và có những phương pháp thực hiện như sau: 9
  3. a. Thuận lợi: ­  Nhà trường được sự quan tâm giúp đỡ của Phòng GD&ĐT, đặc biệt là bộ  phận mầm non  đã có những gợi ý sát với thực tế  với nhà trường trong việc xây  dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương và điều kiện của nhà trường. Có  sự  phối hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và các ban ngành trên địa bàn xã. Các lãnh  đạo địa phương và nhân dân luôn quan tâm đến phong trào dạy và học của giáo   viên và học sinh trong nhà trường. Đây chính là điều kiện thuận lợi, là cơ sở để tạo đà, tạo  thế cho nhà trường ngày càng phát triển. ­  Giáo viên đã được tập huấn bồi dưỡng về  thực hiện chương trình giáo  dục mầm non, được tạo điều kiện để  tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ.   ­ Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức đúng đắn mà đặc biệt là  người Hiệu trưởng đã nhận thức đúng về mục tiêu, yêu cầu và nội dung của việc   chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, có  tâm huyết, nhiệt tình gắn bó với nghề, đoàn kết nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ biết  khắc phục những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trường giao. ­ Phụ  huynh tin tưởng và đặc biệt là hội phụ  huynh của trường luôn quan  tâm đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và sẳn sàng hỗ  trợ  kinh   phí bổ  sung đồ  dùng, đồ  chơi theo Thông tư  02 cho con em đầy đủ  các điều kiện  để tham gia hoạt động vui chơi.        b) Khó khăn: ­ Tài liệu, sách hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non chưa   đáp ứng được yêu cầu. ­ Giáo viên hợp đồng trong biên chế  khá nhiều, giáo viên có con nhỏ  đông  nên năng lực chuyên môn còn hạn chế, qua khảo sát thực tế đầu năm học giáo viên  đạt loại tốt 04/18 tỷ  lệ  22,2%; Khá: 12/18 tỷ  lệ  66,6%; ĐYC: 2/18 tỷ  lệ  11,1%;  Thực hiện chương trình Giáo dục mầm non một số  giáo viên nắm bắt chưa thật  đầy đủ. Việc sử  dụng các hình thức tổ  chức lớp học chưa thật linh hoạt và việc  thực hiện tích hợp nội dung dạy học kinh nghiệm chưa nhiều.  ­ Kỹ  năng thực hành,  kinh nghiện trong giảng dạy của một bộ  phận giáo  viên chưa đáp  ứng được yêu cầu của việc thực hiện chương trình giáo dục mầm  non.  ­ Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin để  soạn giáo án điện tử, thực hiện   trình chiếu trên chương trình Powe point phục vụ hoạt động vui chơi và hoạt động  học của trẻ  còn bất cập  ở  một số  giáo viên. 70% giáo viên biết  ứng dụng công  nghệ thông tin. 9
  4. ­ Việc dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên đang còn hạn chế. ­ Tham gia các hội thi như hội thi “Gáo viên dạy giỏi” các cấp trong những  năm qua kết quả  còn hạn chế. Giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện và  cấp tỉnh còn ít. Lực lượng nồng cố về chuyên môn trong đội ngũ còn mỏng. ­ Phần lớn cha mẹ học sinh còn xem nhẹ  việc học của con  ở trường mầm   non, nên khi tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường chưa có sự phối hợp   tích cực giữa cha mẹ và cô giáo.  c. Nguyên nhân:  ­ Trường đóng trên địa bàn thuộc xã nghèo nên kinh tế  còn gặp nhiều khó   khăn nên việc hỗ  trợ  đầu tư  xã hội hóa giáo dục cho con em học tập còn  ở  mức  thấp. ­ Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên không đồng đều. Nhiều giáo  viên  mới   ra  trường trình  độ  tay  nghề   còn non  nên cũng   ảnh   hưởng đến việc thực hiện chương trình Giáo dục mầm non trong nhà trường. ­ Một số giáo viên chưa có khả năng tự xây dựng kế hoạch và thiết kế các  hoạt động giáo dục theo chủ đề, khả năng thực hiện đổi mới hình thức tổ chức   và phương pháp còn có nhiều lúng túng, ít sáng tạo, giáo viên mới và giáo viên  lớn tuổi chưa tự tin khi tổ chức hoạt động giáo dục trẻ.  ­ Việc tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên vẫn còn hạn  chế. Đặc biệt là việc xây dựng giáo án điện tử  và trình chiếu Powerpoint còn   rất lúng túng. ­ Công tác dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên chưa thật sát sao, cụ thể, chưa  khách quan, dự giờ giáo viên đang còn ít.  ­ Chưa chú trọng bồi dưỡng giáo viên làm nồng cốt để tham gia hội thi “Giáo   viên dạy giỏi” các cấp có chất lượng và hiệu quả. ­ Đa số cha mẹ các cháu làm ăn xa, gửi con cho ông bà, nên không có thời   gian tiếp cận với giáo viên để có sự phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động   cho trẻ.  Trước tình hình thực trạng trên tôi suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp chỉ đạo  đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non cho đội ngũ  trong đơn vị như sau: 2.2 Các biện pháp thực hiện: 2.2.2. Biện  pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo: Xây dựng kế hoạch là một khâu rất quan trọng trong công tác quản lý. Chính  vì vậy tôi luôn chú trọng việc xây dựng kế  hoạch từ  đầu năm học mới như: Kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn, kế hoạch nâng cao chất lượng tổ mẫu giáo, tổ  nhà   trẻ, kế  hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non, kế  hoạch chuyên đề…  9
  5. sau đó cụ thể hóa trong từng chủ đề, xây dựng kế hạch tháng, tuần với đầy đủ nội   dung cho từng công việc, biện pháp thực hiện, người thực hiện và thời gian thực   hiện. Triển khai đồng bộ từ trường đến lớp và toàn thể giáo viên. Hàng tháng, sau   mỗi  chủ  đề  thực hiện đều được đánh giá rút kinh nghiệm và kịp thời khắc phục   những hạn chế  đồng thời bổ  sung các nội dung thực hiện phù hợp với nhận thức   trẻ, điều kiện thực tế  của trường, nhóm, lớp đồ  dùng đồ  chơi, phương tiện phục   vụ hoạt động giúp giáo viên thực hiện tốt các nội dung yêu cầu. Là năm học tiếp tục triển khai thực hiện nâng cao chất lượng chương trình  giáo dục mầm non. Tập trung đi sâu vào công tác tự bồi dưỡng chuyên môn và ứng   dụng ông nghệ  thông tin  đạt kết quả, nâng cao khả  năng tổ  chức các hoạt động  linh hoạt, sáng tạo. Tiếp tục bổ sung đủ đồ dùng thiết bị dạy học theo thông tư 02   cho 100% nhóm lớp. Đầu năm tôi duyệt kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non với  100% lớp, nhóm, kế hoạch chuyên đề, kế hoạch chủ đề phù hợp chương trình độ  tuổi, nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế ở lớp, nhóm giáo viên phụ trách. Ngoài ra tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên 2 lần/  tháng, mỗi khối họp 2 lần/tháng, 1 lần vào thời gian sắp bước sang chủ  đề  mới   nhằm thảo luận tháo gỡ  những thắc mắc tồn tại để  xây dựng kế  hoạch xác định  mục tiêu nội dung chuẩn cho chủ  đề  sau để  tìm ra biện pháp và tổ  chức các hoạt   động đạt kết quả cao. Chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch bồì dưỡng chuyên môn năm học và từng  tháng.  Đồng thời chỉ  đạo 100% giáo viên lên kế  hoạch năm học, kế  hoạch từng  tháng, bổ sung đồ dùng thiết bị dạy học, làm đồ chơi tự tạo sáng tạo phục vụ chủ  đề, sưu tầm sáng tác bài hát, bài thơ, câu chuyện, hình ảnh ngộ  nghĩnh để  thu hút   trẻ tham gia vào các hoạt động hứng thú hơn. Tôi luôn có ý thức trách nhiệm trong công việc, tìm tòi nghiên cứu chương  trình giáo dục mầm non để có nhận thức đúng về mục tiêu, nội dung, phương pháp   thực hiện chương trình. Ngay từ trong hè tôi cùng ban giám hiệu thống nhất phân công nhiệm vụ giáo  viên dựa vào năng lực và tính cách của giáo viên. Chọn giáo viên có ý thức, nhiệt   tình, yêu nghề, trình độ, năng lực sư phạm làm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và ưu  tiên giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 5 tuổi. Đặc biệt quan tâm đến giáo viên mới   và giáo viên còn nhiều hạn chế. Phân công giáo viên mới dạy chung lớp với giáo  viên dạy giỏi, giáo viên nhiều tuổi dạy chung lớp với giáo viên trẻ để cùng hỗ trợ  nhau  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Triển khai danh sách các lớp điểm ( điểm thực hiện chất lượng giáo dục   mầm non, điểm chuyên đề  phát triển thể chất, chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm,).  Triển khai cho giáo viên học tập cách xây dựng kế  hoạch và tạo môi trường cũng  như tổ chức các hoạt động để bồi dưỡng giáo viên trong trường cùng nhau tiến bộ. 2.2.3. Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo   viên:  9
  6. Để  thực hiện chương trình giáo dục mầm non đạt kết quả  cao, giáo viên  phải nhận thức được lựa chọn nội dung và đổi mới phương pháp dạy học, tức là   giáo viên phải luôn tư  duy, biết cách đánh giá trẻ  và giữ  mối quan hệ  với phụ  huynh học sinh… là điều kiện vô cùng quan trọng. Tôi luôn khuyến khích giáo viên   phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn nội dung, tổ chức thực  hiện chương trình chăm sóc giáo dục mầm non. Vì thế, tôi không bao giờ  áp đặt  giáo viên, luôn tạo cơ hội cho giáo viên đưa ra ý tưởng riêng, sự sáng tạo mặc dù ý   tưởng đó chưa thực sự  hoàn thiện tôi đã góp ý bổ  xung để  giáo viên hoàn thiện  những ý tưởng sáng tạo. Từ  đó giáo viên sẽ  mạnh dạn tự  tin hơn khi đưa ra ý   tưởng mới để tổ chức các hoạt động nhằm gây hứng thú và phát huy tính tích cực  của trẻ. Tôi luôn chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dưới nhiều  hình thức, bồi dưỡng lý thuyết đi đôi với thực hành. Do đội ngũ còn nhiều hạn chế  nên tôi duyệt kế hoạch đầu năm theo khối, từng khối xác định mục tiêu, lựa chọn   nội dung, phương pháp và hình thức tổ  chức thực hiện cho từng chủ đề. Thường  xuyên nghiên cứu chuyên môn để hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội  dung giáo dục  cho chủ đề lớn, chủ đề nhỏ, xác định kiến thức kỹ năng bài dạy phù hợp mục tiêu  đề  ra. Đến các chủ  đề  sau tôi hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên tự  học tập bồi  dưỡng kỹ năng xây kế hoạch và tổ chức các hoạt động, từng khối thảo luận, học  tập kinh nghiệm về  cách xây kế  hoạch, phương pháp tổ  chức các hoạt động linh   hoạt sáng tạo sau mỗi chủ  đề. 100% giáo viên được bồi dưỡng lý thuyết và thực  hành các hoạt động (với nhà trẻ, 3,4 tuổi bồi dưỡng 6 hoạt động, với Mẫu giáo 5  tuổi bồi dưỡng 7 hoạt động ) theo kế hoạch của trường ngay đầu tháng 8. Tổ chức   cho giáo viên đi học tập kinh nghiệm tại các trường điểm của huyện (trường mầm   non Hoa Mai) giúp giáo viên hiểu rõ hơn về  nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non  , cách tạo môi trường cho trẻ hoạt   động theo chủ  đề. Hàng tháng bồi dưỡng các hoạt động thực hành tại trường để  giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức từng hoạt động. Tổ  chức các buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi những kinh nghiệm theo khối   và toàn trường với  những  nội  dung cụ thể hình thức phong phú để giáo viên học  hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Nếu có những vướng mắc khi thực hiện chủ  đề   thì  cùng nhau tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh công tác bồi dưỡng lý thuyết tôi rất quan tâm chú trọng công tác  bồi dưỡng thực hành qua hai mũi nhọn trọng tâm đó là giáo viên có khả  năng tổ  chức các hoạt đông chăm sóc giáo dục trẻ theo dây chuyền một ngày,  rồi tổ chức  các hoạt động chuyên đề trọng tâm của năm như: chuyên đề “phát triển vận động”,   chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm. Đồng thời tổ  chức các tiết dạy tốt chào mừng  ngày nhà giáo Việt nam…. tại trường linh hoạt sáng tạo, lấy trẻ làm trung tâm để  cho giáo viên mới và giáo viên có nhiều hạn chế  trong vận dụng phương pháp và  hình thức tổ chức cũng như kĩ năng sư phạm và kỹ thuật sử dụng công nghệ thông  tin, đồ  dùng đồ  chơi …để  học tập kinh nghiệm giảng dạy. Sau khi dự  giờ  tôi   9
  7. cùng tập thể  giáo viên họp thảo luận tự  nhận xét, góp ý rút kinh nghiệm và đánh  giá cho từng hoạt động. Với những chủ đề khó thực hiện tôi yêu cầu những giáo viên khá tổ chức các  hoạt động thực hành để bồi dưỡng nâng cao khả năng sư phạm, phát huy khả năng   linh hoạt sáng tạo của giáo viên. Với giáo viên hạn chế  tôi yêu cầu tổ  chức các   hoạt động thực hành với những chủ đề dễ thực hiện nhằm giúp giáo viên không có   mặc cảm về khả năng tổ chức và phương pháp tổ chức các hoạt động của mình. Khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục   đạt kết quả. Tôi cùng tổ trưởng chuyên môn luôn suy nghĩ, nghiên cứu để  xây các  giáo án điện tử với nội dung, hình ảnh sao cho phù hợp chủ đề dễ hiểu đối với trẻ  mà khắc sâu kiến thức và tạo được tính tích cực của trẻ Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học nâng cao trình độ trên chuẩn. 2.2.4. Biện pháp 3: Triển khai việc thực hiện chương trình giáo dục mầm   non từ lớp điểm nhân ra đại trà.  Triển khai việc học tập cách xây dựng kế hoạch, sử dụng hồ sơ sổ sách   của lớp điểm. Tham khảo, học tập cách trang trí xây dựng môi trường và cách   thay đổi góc chơi với nguyên liệu mở phù hợp với chủ đề để thu hút trẻ...  Các hoạt động đón trả trẻ, hoạt động vệ sinh, hoạt động chăm sóc giờ ăn,   ngủ cũng được triển khai để chị em giáo viên trong trường đến học tập. Mỗi đợt cử giáo viên đi tham quan học tập về, Ban diám hiệu đều tổ chức  thảo luận và chỉ  ra những mặt ưu và nhược của các giờ  kiến tập, sau đó định   hướng để giáo viên xây dựng các hoạt động mới (không trùng lặp với nội dung  hoạt động đã được dự). ­ Chúng tôi chọn mỗi khối xây dựng 1 lớp điểm: Nhà trẻ, mẫu giáo 3 tuổi,  mẫu giáo 4 tuổi, mẫu giáo 5 tuổi.  ­ Ưu tiên giáo viên có khả năng dạy các lớp điểm. ­ Đầu tư cho các lớp điểm đi trước 1 bước (Cả về CSVC và đồ dùng trang  thiết bị…)  ­ Căn cứ vào nhu cầu sử dụng ở các lớp điểm để nhân ra đại trà trong toàn   trường. ­ Để phát huy tốt vai trò của khu điểm, lớp điểm mỗi tháng nhà trường tổ  chức ít nhất một lần kiến tập, sinh hoạt chuyên môn tại lớp điểm. Nội dung  kiến tập được thực hiện lần lượt theo 5 mặt phát triển để  tháo gỡ  những khó   khăn vướng mắc của chị em giáo viên. 2.2.5. Biện pháp 4: Tăng cường bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin   trong dạy học để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ: 9
  8. Công nghệ  thông tin là phương tiện giúp cho giáo viên học hỏi, nâng cao   trình độ hiểu biết. Chính vì lẽ đó tôi đã tham mưu với nhà trường để xây dựng kế  hoạch để đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.    Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên  trong nhà trường về  kĩ năng soạn giáo án điện tử  và trình chiếu giáo án trình diễn   Power Point; động viên giáo viên mua máy vi tính tại nhà. Từ đó toàn thể giáo viên  đã sử dụng thành thạo các kĩ năng và bắt tay vào áp dụng cho các tiết dạy trên lớp.   Khi áp dụng giảng dạy, từ  bài giảng, các hình  ảnh sinh động, trực quan được các  cháu quan sát một cách chăm chú, thể hiện sự thích thú lộ rõ trên từng nét mặt ngây   thơ của trẻ. Ví dụ: Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ trẻ được làm quen các tác phẩm văn  học hoặc làm quen chữ  cái. Trẻ  được xem các hình  ảnh về  các nhân vật trong  chuyện, thơ, làm quen các hình ảnh về tên các địa danh, sự vật, đồ vật có chứa chữ  cái mà trẻ  đã học, sắp học. Trẻ  được quan sát, tìm kiếm, phân tích, nhận xét các   tranh, hình ảnh một cách trực quan cụ thể trên hình ảnh do cô tạo nên. Khi giáo dục  về  phát triển nhận thức trong lĩnh vực nhận biết về  thế  giới xung quanh, trẻ  tìm  hiểu về  quê hương đất nước, Bác Hồ, trẻ  không thể  đến để  nhận biết mà chỉ  nghe, biết qua trò chuyện của cô giáo, cháu tiếp thu kiến thức một cách thụ  động.  Nhưng khi ứng dụng công nghệ thông tin thì trẻ chủ động hoạt động tích cực bằng  hình  ảnh trực quan sinh động, trẻ  sẽ  nhận biết được về  Bác Hồ, về  danh lam  thắng cảnh quê hương, đất nước thông qua các kênh hình được trình chiếu trên   máy chiếu. Trẻ  hoạt động tìm hiểu tích cực qua hình ảnh sinh động mà giáo viên  chỉ là người hướng dẫn, chỉ đạo cho trẻ. Qua các hình thức trên đã cho thấy trẻ sẵn  sàng học tập một cách chủ động hứng thú và được trãi nghiệm tất cả các lĩnh vực   sôi nỗi. Sau một thời gian thực hiện  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tác  dạy học đa số đội ngũ giáo viên đã có một số kỹ năng, thói quen cần thiết, cơ bản,   sử  dụng khá thành thạo bài soạn trên máy và khai thác hình  ảnh trực quan sinh   động.  2.2.6.   Biện   pháp 5: Tăng   cường   dự   giờ,   kiểm   tra   giáo   viên   trong thực   hiện   chương trình giáo dục mầm non. Để có chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ tốt thì người quản lý không thể bỏ  qua khâu kiểm tra, đánh giá. Qua kiểm tra thấy rõ được chất lượng dạy của cô và   chất lượng học của trẻ từ đó có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng   cụ thể nhằm đạt được mục tiêu nhiệm vụ năm học. Đầu năm tôi lên kế hoạch kiểm tra hoạt động chuyên môn cụ  thể theo từng   tháng với từng nội dung trọng tâm. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch tôi thường xuyên  kiểm tra đột xuất về chất lượng hồ sơ sổ sách, công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo  qui chế để kịp thời uốn nắn khi phát hiện tồn tại, hạn chế. Trên cơ  sở đó khuyến  khích giáo viên phát huy những  ưu điểm khắc phục những hạn chế giúp giáo viên  9
  9. nâng cao về  chuyên môn nghiệp vụ  . Đối với những giáo viên năng lực còn hạn  chế, tôi tăng cường dự giờ tìm hiểu những mặt còn hạn chế để rút kinh nghiệm. 2.2.7 Biện pháp 6:  Tổ chức tốt các hội thi: Hội thi là một hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ một cơ quan nào đặc  biệt là ở trường mầm non hội thi vừa là khâu để đánh giá kết quả, vừa là công tác  tuyên truyền đối với các lực lượng xã hội biết về  bậc học mầm non. Nhận thức  được điều đó ở mỗi hội thi tôi đều xây dựng kế hoạch, đưa ra những nội dung và  yêu cầu cụ thể của cô và trẻ, nhiệm vụ của giáo viên, đồ dùng phục vụ hội thi thật   rõ ràng để  từng lớp xây dựng kế  hoạch cụ  thể  cho mình nhằm đạt kết quả  cao   nhất. Sau mỗi hội thi đều có đánh giá kết quả và đúc rút kinh nghiệm, khen thưởng  kịp thời. Việc tổ  chức các ngày hội, ngày lễ, trong trường mầm non là cơ  hội tốt  nhất để  trẻ  làm quen với các hoạt động lễ  hội và các trò chơi dân gian. Ngày  hội, ngày lễ còn là hoạt động mang tính chiều sâu vì nó phản ánh chất lượng,   trí tuệ  của nhà trường và là hoạt động bề  nổi có khả  năng thu hút được sự  quan tâm theo dõi của đông đảo tầng lớp nhân dân và các bậc phụ  huynh học   sinh góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non và tuyên   truyền rộng rãi các hoạt động thực hiên chương trình giáo dục mầm non của  nhà trường. Tuy nhiên để  có kịch bản hay, nội dung hình thức phong phú, tôi đã tập  hợp một số  giáo viên chủ  chốt đưa ra ý tưởng để  giáo viên cùng suy nghĩ bàn   bạc và xây dựng kịch bản. khó nhất là khâu sáng tác tiểu phẩm, lựa chọn các   giai   điệu   hay   phù   hợp   với   trẻ,   để   cải   lời   cho   các   bài   hát,   điệu   múa,   trò  chơi...phù hợp với mục đích tuyên truyền của nhà trường đưa ra. 2.2.8. Biện pháp 7: Làm tốt công tác tuyên truyền xã hội hoá giáo dục: Như chúng ta đã biết Giáo dục là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn  dân. Vì thế cho nên phải làm tốt công tác tuyên truyền­ xã hội hoá giáo dục: ­ Vào đầu năm học chúng tôi đã chỉ  đạo giáo viên  ở  các nhóm trẻ, lớp  mẫu giáo phối hợp với cha mẹ  các cháu kiểm tra rà soát lại toàn bộ  hệ  thống   điện, nước của các nhóm, lớp và các đồ  dùng phục vụ  ăn, ngủ, vệ  sinh, vui  chơi học tập của trẻ  để  lên danh mục đăng ký và báo cáo kịp thời cho Ban  Giám hiệu nhà trường. ­ Phát động mỗi phụ huynh tham gia  ủng hộ một ngày công lao động vận   chuyển đất, san sân vườn để trồng vườn rau, vườn hoa, cây cảnh và giúp giáo   viên cải tạo môi trường của lớp. ­ Mời phụ huynh tham gia vào việc ký cam kết mua bán thực phẩm và trực  tiếp kiểm tra việc giao nhận thực phẩm thông qua việc gửi con ở đầu giờ sáng,   có thể  mời cha mẹ  trẻ   ở  các đối tượng khác nhau cùng tham gia kiểm tra   (không mời cố định cha mẹ trẻ). 9
  10. ­ Trong các ngày hội, ngày lễ ngoài việc tuyên truyền để huy động ủng hộ  về vật chất cho các cháu, nhà trường còn mời phụ huynh trực tiếp tham gia tạo   sản phẩm như: làm bánh, làm các món ăn... 2.3. Kết quả đạt được:  Với sự  nổ  lực bản thân trong công tác chỉ  đạo đội ngũ giáo viên thực hiện  hiệu quả  chương trình giáo dục mầm non trong nhà trường đã đẩy mạnh chất  lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  tạo được niềm tin trong phụ  huynh.   với những biện pháp nêu trên đã đạt được kết quả như sau: ­ Nhà trường đã trang bị  khá đầy đủ  về  tài liệu, sách hướng dẫn thực hiện   chương trình giáo dục Mầm non cho giáo viên. ­ Đa số  giáo viên đạt chuẩn trình độ  đào tạo nên việc nắm bắt thực hiện   chương trình khá nhanh nhạy. Biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp với  độ tuổi, biết lồng ghép đan xen giữa các bộ môn, say mê sưu tầm và sử dụng sáng  tạo các vật liệu sẵn có vào từng tiết dạy và các hoạt động, biết lựa chọn phương   pháp linh hoạt đáp ứng theo yêu cầu của hoạt động theo từng chủ đề. ­ Qua khảo sát thực tế cuối năm học giáo viên đạt loại tốt 10/18 tỷ lệ 55,5%;  Khá: 8/18 tỷ lệ 44,5%; . Đa số giáo viên nắm được mục tiêu, kế hoạch đào tạo và   nội dung, chương trình, kế hoạch CSGD trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.  Xây dựng được mục tiêu, nội dung, kế  hoạch thực hiện chủ đề, kế  hoạch tháng,   kế hoạch tuần và kế hoạch ngày. ­ Nhiều giáo viên qua các đợt thao giảng chào mừng các ngày lễ  lớn như  tham gia dạy về soạn giáo án điện tử để trình chiếu cho trẻ học hứng thú đạt hiệu   quả  cao và có nhiều tiết dạy xếp loại tốt. Nhiều giáo viên đã truy cập Intenet để  tham khảo các giáo án trên mạng, các tài liệu liên quan đến Giáo dục mầm non,  100% đội ngũ giáo viên đã thành thạo trong việc soạn giáo án điện tử và biết cách  trình chiếu Power Point và có 100% giáo viên có máy tính xách tay.   Dự  giờ của cán bộ quán lý: 160 tiết: Trong đó xếp loại tốt: 75 tiết; loại khá:   75 tiết, 10 tiết không xếp loại. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo hội thi cụ thể,  phân công trách nhiệm rõ ràng. Tổ  chức  các hội thi cấp trường sôi nổi, hiệu quả  cao như “Hội thi ngày hội của bé” có 32 cháu mẫu giáo 5 tuổi tham gia hội thi. Kết   quả: 02 Lớp mẫu giáo lớn đạt giải nhất.  Tham gia hội thi cấp cụm: Có 16 trẻ tham gia “Hội thi ngày hội của bé” đạt  giải ba.  Tham gia Hội thi cấp Huyện: Hội thi  “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện  01  giáo viên đạt giải ba và 01 giáo viên đạt. 9
  11. ­ Tham gia hội thi “ Tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, hiệu quả”  cấp huyện đạt giải xuất sắc: 96 điểm. Phụ huynh tin tưởng gửi con vào nhà trường, quan tâm đến chương trình giáo  dục Mầm non của trẻ và có nhu cầu học tập. Nhiệt tình sưu tầm ủng hộ cho giáo  viên đồ dùng, đồ chơi sẵn có ở địa phương, tạo môi trường học tập thuận lợi cho  nhà trường. 3. KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến: Việc chỉ  đạo thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  theo chương   trình giáo dục mầm non cho đội ngũ giáo viên là hết sức quan trọng và cấp thiết. Vì  đội ngũ này có mạnh thì mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới mà ngành giáo dục đã  đề ra. Có như vậy mới đưa ngành giáo dục thoát khỏi tình trạng chậm phát triển so  với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như hiện nay. Bồi dưỡng đội  ngũ, nâng cao chất lượng dạy học sẽ tạo ra một bước chuyển biến trong đội ngũ.  Tiếp cận được phương pháp dạy học mới kết hợp với phương pháp dạy học  truyền thống tiên tiến tạo ra một bước chuyển biến mới về chất lượng giảng dạy   nhất là đối với chương trình đổi mới hiện nay. Muốn nâng cao chất lượng  giáo dục trong nhà trường người cán bộ quản lý   phải phải tập trung xây dựng và bồi dưỡng được đội ngũ giáo viên nắm chắc   chuyên môn, đoàn kết, phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng, tạo được sự  tin yêu tín nhiệm của nhân dân, của các cấp lãnh đạo. Bản thân người quản lý phải   đi đầu trong công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng để vững vàng về chuyên môn, am   tường công tác quản lý thì mới có đủ uy tín và sự hiểu biết để  thực hiện công tác  chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mới ở đơn vị mình. Đề  tài  “Một số  biện pháp chỉ  đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả   chương trình giáo dục mầm non” góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ­ giáo  dục trẻ  ở trường, giúp trẻ phát triển toàn diện về  mọi mặt, tạo điều kiện cho trẻ  phát huy được khả năng độc lập, sáng tạo của mình và những thói quen hành vi tốt   để  sau này trẻ  thực sự  trở  thành những chủ  nhân của đất nước, vững bước tiếp  nhận những tri thức mới, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn  minh. Chính vì vậy, việc thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non hiện  nay là rất cần thiết và không thể  thiếu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục   mầm non nói chung và của mỗi nhà trường nói riêng. Bởi vì, kết quả  chất lượng   chăm sóc giáo dục mầm non chính là thước đo đánh giá năng lực quản lý, chỉ đạo.   Do vậy người quản lý phải có những kỹ  năng quản lý và những phẩm chất, năng   lực nhất định để quản lý và lãnh, chỉ đạo nhà trường. 9
  12. 4. Kiến nghị và đề xuất: * Đối với Phòng giáo dục; Sở Giáo dục: ­ Tổ chức các lớp bồi dưỡng chương trình giáo dục mầm non ( Cả lý thuyết  lẩn thực hành ) trong dịp hè, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán  các khối, lớp được tham gia nhiều hơn. ­ Hỗ  trợ  cho đơn vị  một số  đồ  dùng, đồ  chơi theo Thông tư 02 và đồ  chơi  ngoài trời cho trẻ hoạt động được tốt hơn.          Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi, trong quá trình nghiên   cứu những giải pháp thiết thực mà tôi đã thực hiện tại đơn vị đem lại kết quả khả  quan trong việc “Chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo   dục mầm non”  hy vọng những giải pháp này sẽ  tiếp tục áp dụng thực hiện vào  những năm tiếp theo. Trong quá trình làm sáng kiến không tránh khỏi những sai sót  hạn chế  kính mong các đồng chí, hội đồng khoa học góp ý kiến giúp đỡ, bổ  sung  để sáng kiến kinh nghiệm được hoàn chỉnh hơn.    Tôi xin chân thành cảm ơn! 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2