intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một sổ biện pháp chỉ đạo Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

33
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức sâu sắc về quan điểm chỉ đạo Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, biết vận dụng giữa lý luận và thực tiễn, tạo sự chuyển biến mạnh mẻ trong việc khuyến khích đội ngũ thực hiện đổi mới phương pháp dạy học Lấy trẻ làm trung tâm nhằm góp phần năng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một sổ biện pháp chỉ đạo Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường mầm non

  1.                                      CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO “GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG  TÂM ” NHẰM NÂNG CAO CHẤT DẠY HỌC  Ở TRƯỜNG MẦM NON                                                                                            
  2. Quảng Bình, tháng 05 năm 2017                                 CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO “GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”  NHẰM NÂNG CAO CHẤT DẠY HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON                                                   Họ và tên: Trần Thị Chính                                           Chức vụ: Hiệu trưởng                  Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thuỷ                              
  3.                                                    Quảng Bình, tháng 05 năm 2017 1.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp  Trong thời đại ngày nay với sự  phát triển mạnh mẽ  như  vũ bảo của   khoa học, công nghệ...loài người đã tiến tới nền tri thức tiên tiến và văn minh  hiện đại, đã trang bị cho mình một kho tàng trí thức để lao động làm giàu cho  đất nước . Xu hướng phát triển của thời đại phụ  thuộc hoàn toàn vào con  người, với tư cách vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Chính vì  thế Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đặc biệt là sự  nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em. Sự  quan tâm đã từng bước thể  chế  hoá bằng các văn bản pháp luật, các chỉ  thị, quy định và quy  ước. Luật   giáo dục năm 2005 của nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam đã khẳng  định: “ Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc   dân, có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con  người mới xã hội chủ  nghĩa Việt Nam, cần giáo dục trẻ  trở  thành những  người công nhân có cả đức lẫn tài xứng đáng là người kế tục xây dựng và bảo   vệ  tổ  quốc, là những chủ  nhân tương lai của đất nước Việt Nam. Để  đạt  được mục tiêu trên đòi hỏi người dạy học phải có kiến thức,và sự  hiểu biết  sâu sắc, vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tiễn vào trong hoạt động dạy   học theo xu hướng chung đổi mới phương pháp dạy học.   Dạy   học   lấy  học sinh làm trung tâm là đặt người học vào vị  trí trung tâm của hoạt động   dạy ­ học, xem cá nhân người học ­ với những phẩm chất và năng lực riêng 
  4. của mỗi người ­ vừa là chủ  thể  vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu   tiến tới cá thể hoá quá trình học tập với sự trợ giúp của các phương tiện thiết  bị  hiện đại, để  cho tiềm năng của mỗi học sinh được phát triển tối  ưu , góp   phần có hiệu quả  vào việc xây dựng cuộc sống có chất lượng cho cá nhân ,   gia đình và xã hội . Xu hướng chung của đổi mới phương pháp dạy học   là đổi mới theo   quan điểm dạy học lấy người học làm trung tâm. Quan điểm này có cơ  sở  lý  luận từ  việc nhận thức quá trình dạy học luôn luôn vận động và phát triển  không ngừng chịu sự  chi phối của nhiều quy luật , trong đó quy luật về  mối  quan hệ biện chứng giữa dạy và học , giữa thầy và trò trong QTDH là quy luật  cơ  bản .Thầy và trò ­ cả  hai chủ  thể  này đều chủ  động, tích cực bằng hoạt   động của mình hướng tới tri thức . Thầy giữ  vai trò chủ  đạo , tổ  chức điều  khiển hoạt động nhận thức của trò . Trò thì hoạt động tích cực chiếm lĩnh tri  thức và biến nó thành vốn hiểu biết của mình để  tiếp tục hoạt động nhận   thức và hành  động thực tiễn.       Phương pháp dạy­ học lấy trẻ  em làm trung tâm là phương pháp học   tập tích cực, khác với phương pháp dạy học truyền thống trước đây là giáo   viên giảng giải, học sinh lắng nghe và ghi nhớ  thụ  động. Giáo viên được tập   huấn cách thiết kế và giảng dạy theo phương pháp dạy­ học tích cực,lấy học  sinh làm trung tâm, áp dụng các kỹ  năng tổ  chức làm việc nhóm,kỹ  năng đặt   câu hỏi, phương pháp  đóng vai, tự làm đồ dùng dạy học bằng nguyên vật liệu   sẵn có  ở  địa phương , sử  dụng trò chơi trong học tập, tối  ưu hoá không gian   lớp học .  Vì vậy vai trò của người thầy giáo,cô giáo trong quá trình dạy học theo   quan điểm lấy người học là trung tâm không thể bị mờ nhạt mà trái lại còn rõ   nét hơn , người thầy vẫn là " linh hồn" của giờ  học sinh động và sáng tạo .  giáo viên phải có trình độ chuyên môn sâu, có trình độ sư phạm lành nghề, có   đầu óc và sáng tạo và nhạy cảm cái mới có thể đóng vai là người gợi mở, xúc   tác, trợ giúp, hướng dẫn, động viên, cố vấn, trọng tài trong các hoạt động  độc  
  5. lập, đánh thức tiềm năng trong mổi trẻ, chuẩn bị  tốt cho các cháu tham gia   phát triễn cộng đồng. Định hướng cách day học như  trên không mưu thuẩn  với quan niệm truyền thống về vị trí chủ đạo, vai trò quyết định của giáo viên  đối với chất lượng, hiệu quả  dạy học, Bởi vì, để  có thể  làm người hướng  dẩn, cung cấp thông tin, trọng tài, cố  vấn...người giáo viên phải hiếu sâu sắc  những kiến thức cơ bản của môn học mình đảm nhiệm, đồng thời phải tự bổ  sung vốn kiến thức của mình thường xuyên và có định hướng rõ ràng qua tài  liệu,sách báo, Phải nắm vững bản chất và các quy luật của quá trình dạy học   để có thể tìm ra hoặc ứng dụng những phương pháp dạy học phù hợp với đối   tượng của mình nhất.   Các nhà giáo dục cũng đã thừa nhận rằng cách tiếp cận tốt nhất để  giáo dục trẻ 0­ 6 tuổi đó là "Lấy trẻ làm trung tâm" và ứng dụng các phương  pháp dạy học tích cực để  thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy và giải quyết vấn đề cho trẻ. cách tiếp cận tốt nhất thường thể hiện tính  tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sồng của trẻ. Thực tế tại trường Mầm non, nhận thức về quan điểm " lấy người học  làm trung tâm" vẫn còn hạn chế, việc tổ chức các hoạt động theo hướng'' lấy  trẻ  làm trung tâm '' chưa có hiệu quả.  Đa số   giáo viên dạy trẻ  theo hướng   ''lấy giáo viên làm trung tâm'', ( dạy học theo kiểu truyền thống)   chỉ  nhằm   cung cấp kiến thức một chiều cho trẻ ,chưa quan tâm thoả đáng đến quá trình   hoạt động của trẻ, mà chỉ chú trọng đến kết quả cuối cùng của trẻ là lĩnh hội   được các kiến thức, kỷ  năng trong một hoạt động cụ  thể. Chính vì vậy giáo  viên thường nói nhiều, làm thay trẻ, đưa ra hệ  thống câu hỏi đóng chưa phát  huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ, chưa tạo điều kiện cho trẻ tham   gia vào quá trình hoạt động một cách tích cực. Xuất phát từ  những lý do trên, tôi chọn đề  tài “Một sổ  biện pháp chỉ   đạo ''Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhằm nâng cao chất lượng dạy học   ở trường mầm non”.
  6. 1.2 Điểm mới của đề tài: Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức sâu sắc về quan điểm chỉ  đạo '' Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm'', biết vận dụng giữa lý luận và thực  tiễn, tạo sự  chuyển biến mạnh mẻ  trong việc khuyến khích đội ngũ   thực   hiện đổi mới phương pháp dạy học'' Lấy trẻ  làm trung tâm'' nhằm góp phần  năng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp  ứng yêu cầu giáo dục trong  giai đoạn hiện nay. 1.3 Phạm vi áp dụng đề tài:  Đề tài được áp dụng rộng rãi cho cán bộ quản  lý, giáo viên, tại các trường Mầm non. 2. Nội dung 2.1 Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: Như chúng đã biết lối học của nền giáo dục Việt Nam từ xưa  đến nay   là thuyết  minh hàng loạt  các kiến thức qua sách giáo khoa, giáo trình, bài   giảng...Hệ quả là người học phải cố nhớ , lắng nghe và ghi chép toàn bộ kiến   thức từ người dạy. Và từ thế hệ này sang thế  hệ  khác chúng ta sẽ  đào tạo ra  những con người thụ  động, giáo điều, nguyên tắc theo sách vở  mà khả  năng   độc lập, tư duy sáng tạo kém. Ở nước ta mầm mống  tư tưởng dạy học lấy học sinh làm trung tâm đã  có từ  lâu . Chúng ta có thể  thấy được điều này qua các câu ngạn ngữ  " Học   thầy không tày học bạn ", " Không thầy đố  mày làm nên", " Học một biết  mười"... Tuy nhiên dạy học lấy người học làm trung tâm chỉ  mới xuất hiện và  được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Vấn đề lấy người học làm   trung tâm là vấn đề còn mới đối với người dạy, do trước đây quan niệm chủ  yếu là người dạy truyền đạt kiến thức cho người học, quá trình học thường là   tiếp nhận thụ động. Vì vậy, mặc dù đã thấy vấn đề trên là cần thiết trong giai  đoạn hiện nay và sau này, người dạy chưa được trang bị  đủ  cơ  sở  lý luận  về"dạy học lấy học sinh làm trung tâm" Việc " lấy học sinh làm trung tâm" 
  7. mới chỉ được thực hiện ở mức để cho học sinh phát biểu ý kiến, cho học sinh   thảo luận theo nhóm...Dạy học cũng như  mọi quá trình tự  nhiên trải qua quá  trình hình thành, tồn tại và phát triển lâu dài của mình . Do nhu cầu phát triển của xã hội hoà nhập với tốc độ  phát triển của  khoa học kỹ  thuật thì nhu cầu dạy học cũng đòi hỏi cũng được nâng lên .   Trong những năm trước đây thì việc dạy học theo phương pháp cũ" người  thầy đóng vai trò chủ  đạo" còn người học thì tiếp thu thụ  động. Những năm  gần đây, thay đổi phương pháp dạy học khoa học kỹ  thuật thì nhu cầu của  hoạt động dạy học đòi hỏi cũng được theo hướng tích cực. Người học không   còn thụ động tiếp thu mà trở thành trung tâm chủ thể của hoạt động dạy học.   Đổi mới không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn cái hiện hành mà phải có sự kế  thừa phát huy những thành tựu đã đạt được. Nhưng phải có sự kết hợp với các   phương pháp dạy học truyền thồng và phương pháp dạy học hiện đại, vận   dụng theo hướng phát huy tích cực tự giác, sáng tạo của của người học. Việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề  được  quan tâm hàng đầu trong xã hội. trong bối cảnh toàn ngành giáo dục và đào tạo   đang nỗ  lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triễn tích cực,  chủ  động của học sinh trong hoạt động học tập mà phương pháp dạy học là  cách thức hoạt động của giáo viên trong việc tổ  chức hoạt  động học tập   nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu học tập.  Nghị quyết TW2 ban chấp hành TW khóa VIII đã chỉ rõ nhiệm vụ quan  trọng của ngành GD&ĐT đó là: "Đổi mới mạnh mẻ phương pháp giáo dục và  đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng   tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và   phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học" Như chúng ta đã biết, theo kết quả điều tra EID Việt Nam 50,68% trẻ 5­  6 tuổi bị thiếu hụt và có nguy cơ thiếu hụt ở ít nhất một lĩnh vực. Đây là một  cảnh báo đối với giáo dục mầm non Việt Nam, vậy làm thế nào để phát triễn  tốt chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm tiếp cận giáo dục lấy trẻ 
  8. làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng,  đặt ra cho cán bộ quản lý  hiểu rõ sâu hơn về cách tiếp cận giáo dục lấy trẻ trung tâm và lập kế hoạch   trên quan điểm này, hướng dẫn và hỗ  trợ  giáo viên thực hiện chương trình  giáo dục mầm non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự  phát triễn   toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đề ra. Với  giáo viên là phải luôn tìm tòi, sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng bản thân để luôn   có những đổi mới, những sáng tạo trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ. Đối   với giáo dục Mầm non nói chung và giáo dục mầm non Lệ  Thuỷ   nói riêng,   việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm " Lấy trẻ làm trung tâm''   là yêu cầu xuyên suốt  trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm   non. Đội ngũ giáo viên mầm non đã  được tập huấn về chuyên đề “ Xây dựng  trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sỡ  giáo dục, Phòng giáo dục đã chỉ  đạo trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo  quan điểm" Lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với điều kiện thực tế của trường,   lớp và khả  năng của trẻ.   Nhưng   thực tế  đội ngũ CB, GV vẫn chưa được   trang bị đủ cơ sỡ lý luận về  “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”  hoạt động dạy  học còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khâu đổi mới phương pháp dạy học dưới  sự ảnh hưởng mạnh mẻ bởi phương pháp dạy học truyền thống, bên cạnh đó  môi trường học tập, cơ  sỡ  vật chất, thiết bị đồ  dùng đồ  chơi chưa đáp  ứng   yêu cầu, như  xây dựng môi trường chưa phù hợp, chưa hấp dẫn, chưa sáng   tạo, sữ  dụng khai thác thiết bị  dạy học, đồ  dùng, đồ  chơi đang còn hạn chế.  Vì vậy việc" Lấy trẻ  làm trung tâm” cấp học Mầm Non mới chỉ thực hiện  ở  hình thức cho trẻ được thảo luận theo nhóm, trẻ được phát biểu ý kiến...Dạy  học cũng như mọi quá trình tự nhiên, trãi qua thời kỳ hình thành,tồn tại và phát  triễn lâu dài. * Về quy mô mạng lưới trường lớp:  Năm học 2016­2017 Trường mầm non được quy hoạch về  một điểm  trường Có 11 lớp Mẩu giáo và 01 nhóm trẻ.
  9. * Về học sinh mầm non: Nhà trường đã huy động thu hút được 420 học sinh đến trường và tổ  chức ăn bán trú 420/420 đạt tỉ lệ 100%. * Về tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non: Giáo dục mầm non với sự  quan tâm của các cấp, các ngành đó có sự  phát triển về  cả  số  lượng, chất lượng cho đội ngũ quản lý và giáo viên. cho  đến nay tỷ lệ chuẩn hoá của giáo viên đạt tương đối cao và khá đồng đều so  với các trường huyện. Trường có 38 cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên. Trong đó có 03 cán  bộ quản lý và 25 giáo viên, 3 nhân viên, 07 nhân viên dinh dưỡng có 38/38 nữ  giới. Đảng viên có 19/38 đ/c, tỉ lệ 50%. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ TT Chức danh TC CĐ ĐH Sau ĐH SL % SL % SL % SL % 1 Hiệu trưởng 1 100 2 P. Hiệu trưởng 2 100 + Trình độ học vấn của cán bộ quản lý: Với kết quả  trên ta thấy trình độ  chuyên môn của hiệu trưởng và phó  hiệu trưởng đạt trên chuẩn 100%. Cán bộ  quản lý trưởng thành từ  giáo viên  mầm non giỏi tay nghề, tận tâm say mê với công việc, có phẩm chất đạo đức   tốt, có uy tín trong tập thể sư phạm, là lực lượng trụ  cột của giáo dục mầm   non. 100% cán bộ quản lý có trình độ trung cấp lý luận chính trị , đã được đào  tạo qua các lớp : Quản lý giáo dục, quản lý nhà nước.... * Trình độ đội ngũ Năm học Số lượng  Đại học Cao đẳng Trung cấp CQĐT
  10. CB,GV,  SL % SL % SL % SL % NV 2015­ 2016 37 21 56,8 6 16,2 10 27 0 2016­ 2017 38 23 60,5 9 23,7 6 15,8 0 * Chất lượng khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ  3 ­ 5 tuổi TỶ LỆ TRẺ  LĨNH VỰC  LĨNH VỰC  LĨNH VỰC  LĨNH VỰC PTTC VÀ  ĐẠT VÀ  PHÁT THỂ  PHÁT  PHÁT  QUAN HỆ XàHỘI KHÔNG ĐẠT CHẤT TRIỂN  TRIỂN NHẬN  NGÔN NGỮ THỨC Đạt 346/ 385 330/385 335/385 341/385 Tỷ lệ % 89,8 85,7 87 88,6 Không đạt 39/385        55/385 50/385 44/385 Tỷ lệ %        10,2 14,3 13 11,4     Qua khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ đầu năm cho ta thấy tỷ lệ  mặt bằng  chung chất  lượng  của các lĩnh vực đạt còn thấp như lĩnh vực phát   triển nhận thức, lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội và một số lĩnh  vực khác.    Mặt bằng chất lượng chung:      Đạt    1352/1540         Tỷ lệ %:  87,8%                                                       Không đạt  188/1540   Tỷ lệ %:  12,2% * Cơ cấu tổ chức: Lãnh đạo :    03 đồng chí Tổ trưởng. Tổ phó:                        08 đồng chí Giáo viên trực tiếp giảng dạy :     25 đồng chí * Tổ chức Đảng, đoàn thể: Có 01 tổ  chức Chi bộ  đảng gồm 19 đảng viên chiếm 50% tổng số  cán  bộ, NV. Có 01 tổ chức Công đoàn, 01 tổ chức Đoàn thanh niên. * Nhận xét chung: 
  11. Tình hình cán bộ có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ cao, có năng lực cao  trong công tác. Các danh hiệu được tặng thưởng trong những năm qua: Nhà trường đạt  tập thể  LĐTT; Tổ  chức Đảng được công nhận trong sạch vững mạnh xuất   sắc; Tổ  chức Công đoàn, Đoàn thanh niên được công nhận vững mạnh xuất   sắc. Cơ  sở  vật chất của nhà trường khá đầy đủ  các phòng học và một số  phòng chức năng có sân chơi và đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi, có đầy đủ các  trang thiết bị đồ  dùng dạy học và đồ  chơi tự  tạo cho trẻ học tập. Cảnh quan   sư phạm đẹp thân thiện phù hợp với trẻ. Nhà trường thực hiện tốt các chuyên đề, các hội thi, do phòng giáo dục  chỉ đạo. Nhà trường đã đưa nội dung ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công  tác   quản   lý   và   giáo   dục   trẻ   và   thực   hiện   được   chương   trình   phần   mềm  Kidsmats và Nutrikis, phần mềm phổ cập, phần mềm PMIS, phần mềm kiểm   định   chất lượng giáo dục...Nhà trường đã xây dựng trang web và quản lý  hoạt động  khi có hiệu quả.  Mặc dù những năm gần đây, cơ  sỡ  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi cũng như chất lượng dạy học đã có nhiều chuyển biến tích cực, song  cơ  sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của nhà trường vẫn hạn chế. Năng  lực sư  phạm, chuyên môn của một số  giáo viên còn hạn chế. Giáo viên mới   vào nghề đông, còn lúng túng trong việc vận dụng thực hiện chương trình giáo   dục mầm non, chưa nhận thức đầy đủ  về  phương pháp " Lấy trẻ  làm trung  tâm" đặc biệt là vận dụng phương pháp đổi mới còn tách rời mang nặng cung  cấp kiến thức cho trẻ, chưa phát huy tính tích cực chủ  động  ở  trẻ. Trường  mầm non luôn xác định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  luôn là hàng đầu   cần đặc biệt phải quan tâm. 2.2 Một số giải pháp cơ bản
  12. 2.1. Nâng cao nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo  viên        Trường học, tổ  chức cơ  sở  của hệ  thống giáo dục, nơi tập trung những  người thực hiện nhiệm vụ chung dạy và học, giáo dục và đào tạo những nhân   cách theo mục tiêu đề ra, mà giáo viên là lực lượng nồng cốt tham gia và trực  tiếp thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh phát toàn diện về  mọi mặt.Chính  vì vậy, chất lượng giáo dục phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, giáo viên.      Để có một đội ngũ cán bộ, giáo viên mạnh về chuyên môn vững về nhận thức thì phải chỉ   đạo làm tốt công tác bồi dưỡng nhận thức, chuyên môn  nghiệp vụ cho đội ngũ.        Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ  của các cấp tổ  chức, khuyến khích giáo viên đọc sách báo,  tham khảo tài liệu về chuyên môn, chính trị ,văn hoá,pháp luật..      Tổ chức hội thi " Giáo viên dạy giỏi" 'Giáo viên làm đồ dùng đồ  chơi", tổ  chức tập huấn, hội thảo ,về các chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề  "Giáo dục   lấy trẻ  làm trung tâm" triễn khai bộ  tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm  "giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm", đổi mới phương pháp day học, nhằm tích  cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ  động sáng tạo,   dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ  làm trung tâm để  phát triễn mọi khả  năng  của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự  phát hiện khả năng của   mình và có niềm tin trong lao động, học tập        Chỉ  đạo xây dựng các tiết dạy mẫu, các buổi thao giảng, nhằm giúp đội   ngũ đúc rút kinh nghiệm, vận dụng phương pháp giáo dục một cách linh hoạt,  sáng tạo.                  Phân công giáo viên phù hợp với năng lực, sở  trường, tạo điều kiện  thuận lợi cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ dược giao, đi kèm theo công  tác phân công chính là công tác kiểm tra, dự giờ, để đánh giá kết quả lao động 
  13. của cá nhân, tập thể, đồng thời kịp thời phát hiện năng lực của giáo viên và có   kế hoạch  bồi dưỡng, động viên khuyến khích giáo viên tiến bộ           Tạo điều kiện cho cho đội ngũ tham gia các lớp đào tạo để  nâng cao  trình độ  chuyên môn, công tác bồi dưỡng thường xuyên, cho giáo viên tham  quan học tập, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.          Nói tóm lại việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn nghiệp vụ cho   đội ngủ  là một  việc vô  cùng cần thiết giúp cho  đội ngũ nhận thức, hiểu   đúng,hiểu sâu về  đường lối chủ  trương,về  quan điểm chỉ  đạo đổi mới giáo  dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, đồng thời nâng cao trình độ  chuyên môn, giúp họ chủ động sáng tạo, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt  động chăm sóc, giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. 2. 2. Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:          Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình  cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hoá và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em   có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành  công, trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì  chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì vậy xây dựng môi trường   hoạt đông cho trẻ trải nghiệm.  Môi trường giáo dục trong trường mầm non là  tổ hợp những điều kiện tự nhiên ­ xã hội cần thiết, trực tiếp  ảnh hưởng đến   hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, hiệu quả  của những hoạt động này nhằm  góp phầm thực hiện tốt mục tiêu,nhiệm vụ  giáo dục trẻ. Việc xây dựng môi  trường giáo dục phù hợp, là điều kiện  phát triễn phù hợp với từng trẻ và từng   lứa tuổi, đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục   sẽ  thu hút đực sự  tham gia của các bậc phụ  huynh và sự  đóng góp của cộng   đồng xã hội.  * Môi trường bên ngoài lớp học       Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động   nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện. 
  14.       Tham mưu với chính quyền địa phương, các ban ngành, ban đại diện cha  mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí để xây dựng môi trường         Tập trung chỉ đạo xây dựng môi trường ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp  dẫn như: quy hoạch diện tích khuôn viên, sân vườn đúng quy cách, bố  trí các   khu vực cho trẻ  hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách   khoa học, phù hợp.         Bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường, khu vực chơi với đồ  chơi ngoài trời, khu phát triễn vận động thể chất, khu vực chơi cát nước, giao  thông, vườn rau, vườn cổ  tích, hệ  thống đường đi lối lại trên sân...Đặc biệt,   với yếu tố thời tiết khí hậu nắng nóng nhiều việc chỉ đạo đội ngũ tăng cường   trồng nhiều cây xanh bóng mát để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ khi vui chơi.      Chỉ đạo đội ngũ sưu tầm , tìm kiếm, tân dụng nguyên vật liệu phế thải sẵn   có ở  địa phương để  tạo ra các loại đồ  dùng khác nhau để  trẻ  khám phá phục   vụ cho các hoạt động ngoài trời.        Môi trường giáo dục phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ  cao, đảm   bảo vệ  sinh nguồn nước, không khí, vệ  sinh an toàn trong ăn uống, các thiết   bị, đồ dùng, đồ chơi được bảo dưỡng thường xuyên, gữi gìn vệ sinh và tạo sự  hấp dẫn, mới lạ. Ngoài ra môi trường giáo dục cũng cần tạo cho trẻ cảm giác   an toàn về mặt tâm lý, được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng nhu cầu   chính đáng. * Môi trường trong lớp học          Môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẻ gây hứng thứ cho trẻ và góp phần  hình thành mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với   trẻ. vì vậy môi trường giáo dục trong lớp có vai trò quan trọng đốivới sự phát   triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm, kỹ năng xã hội, khả năng thẩm   mĩ, sáng tạo của trẻ.       Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của bé, do đó để  lớp học  thêm lôi cuốn trẻ,  giáo viên cần tạo nên môi trường trong lớp với những màu 
  15. sắc,sinh động, những nhân vật ngộ  nghĩnh... Môi trường có không gian, cách  sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ,  phản ánh kinh nghiệm, văn hoá của địa phương, môi trường luôn thay đổi để  tạo ra sự  hấp dẫn mới  lạ   đối với trẻ. Các  góc  động chính,  được duy trì  thường xuyên. Việc sắp xếp các góc phải linh hoạt như  sắp xếp các hoạt  động tương đồng thì ở gần nhau ( hoạt tỉnh xa hoạt động động), giới hạn không gian, nhiều góc ở trong phòng,   nhiều góc sẽ ở ngoài trời, các góc phải được bày biện hấp dẫn, không gian để  chơi và di chuyển xung quanh: cần giới hạn số  trẻ  trong những không gian   nhỏ.       Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong   quá trình học và chơi của trẻ .Vì vậy các đồ dùng học liệu mà giáo viên cung  cấp cho hoạt động, cần được lên kế  hoạch cẩn thận để  hỗ  trợ  giáo viên khi   lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra   cơ hội học tập khác.          Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt   động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố  trí không gian phù hợp   dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở  thích, khả  năng của  nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Có khu vực dành riêng để chăm sóc đối với trẻ có nhu  cầu đặc biệt. Với mỗi độ tuổi, môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng. Ví  dụ: với trẻ mẫu giáo bé , đồ  chơi có thể  không cần quá nhiều về  chủng loại  và chủ yếu là đồ  chơi có sẵn cho trẻ sử dụng, nhưng với trẻ lớn hơn thì cần  chú ý đến sự  phong phú  của các loại đồ  chơi đặc biệt là những nguyên vật   liệu mở và phương tiện cho trẻ được sáng tạo , tự làm đồ chơi phục vụ cho ý  tưởng chơi của trẻ.         Cần thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục   càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức  và kỹ  năng trẻ  đã được học theo cách của mình mà không bị  gò bó, đặc biệt 
  16. vào các thời điểm như chơi và hoạt động ở các góc vào buổi sáng và vào giờ  hoạt động chiều.          Môi trường phản ánh màu sắc văn hoá dân tộc bởi những đồ dùng trang  phục, các phong tục tập quán...cung cấp cho trẻ  những hiểu biết về nền văn  hoá địa phương và của các dân tộc văn hoá khác nhau.Tạo môi trường có  không gian phù hợp với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Đảm bảo kết hợp  các hoạt động tập thể, theo nhóm nhỏ và cá nhân, các hoạt động trong lớp và  ngoài trời. Tôn trọng nhu cầu, sở  thích hoạt động và tính đến khả  năng của   mỗi trẻ .        Trường mầm non là môi trường thuận lợi để  hình thành các kỹ  năng xã   hội cho trẻ . Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện , hòa đồng,  ấm cúng,  cởi mở  giữa cô và trẻ, giữa trẻ  với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh.   Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương,   thái độ tôn trọng , tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm   tư  nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ  giao tiếp và thể  hiện sự  quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự  vật hiện tượng gần gũi  xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn  mẫu mực để  trẻ  noi theo. Mối quan hệ  giữa trẻ  với trẻ  là quan hệ  bạn bè  cùng học, cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẽ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau .   Giáo viên cần nhạy cảm để  tận dụng các mối quan hệ  giữa trẻ  với trẻ  để  giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng  xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.          Việc sử dụng cơ sỡ vật chất trong lớp học và cơ  sỡ  vật chất ngoài lớp   học một cách có hiệu quả, đảm bảo an toàn, đáp  ứng yêu cầu phát triễn thể  chất, nhận thức, tình cảm,thẩm mỹ, là một nội dung mà giáo viên luôn phải  nghiên cứu hàng ngày trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, phải linh động,  sáng tạo trong việc tận dụng môi trường, trang trí nó , làm đẹp nó, làm mới nó  mổi ngày để có sự đổi mới trong nội dung cho trẻ khám phá; Ví dụ cũng là lối  đi trong vườn, hôm nay cô trò tạo ra nó là đường đến khu du lịch" Suối tiên" 
  17. ngày mai lại là đường đến lễ hội " Chùa Hoằng Phúc'' hoặc  cũng là vườn cây   cảnh, hôm nay cô hướng dẫn trẻ tưới nước, chăm sóc cây, nhưng ngày mai cô  hướng dẫn trẻ quan sát,phát hiện có gì mới lạ so với hôm qua...Như vậy, việc   sữ  dụng môi trường xung quanh vào chăm sóc giáo dục trẻ  gắn liền với kế  hoạch giáo dục của từng giáo viên nhóm lớp, mức độ  sữ  dụng sáng tạo đến  đâu đòi hỏi người lập kế  hoạch phải nghiên cứu kỹ, người duyệt kế  hoạch   phải gợi ý mở rộng để có sự đa dạng trong các hoạt động sữ dụng môi trường  trong và ngoài lớp.        Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là   thực sự cần thiết và quan trọng, nó được ví như người giáo viên thứ hai trong   công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ thoả mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động   của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triễn toàn  diện, Một môi trường sạch sẽ, an toàn, vừa sức, có sự bố trí khu vực chơi và   học trong lớp và ngoài lớp phù hợp, mở  rộng hiểu biết của trẻ,kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở,thân thiện giữa cô  và trẻ,giữa trẻ  với trẻ và giữa trẻ  với môi trường xung quanh sẽ  tạo cơ  hội   cho trẻ được chia sẽ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng,mong ước của trẻ với cô,   với bạn bè, nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối  hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu   lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. 2.3 Chỉ  đạo xây dựng kế  hoạch và lập kế  hoạch ”lấy trẻ  làm trung  tâm”       Trong quá trình giáo dục, trẻ em vừa là đối tượng của hoạt động, vừa là  chủ thể     của hoạt động. Khi trẻ được  trực tiếp tham gia trải nghiệm, giao   tiếp, chia sẻ là hoạt động giáo dục có hiệu quả nhất.  Nếu trẻ chỉ nghe nhìn,  thì thông tin kiến thức thu nhận được 20%, nếu trẻ  được trao đổi, chia sẻ  ý  kiến với nhau trong nhóm bạn thì khả  năng tiếp thu là 55%. Khả  năng thu  nhận kiến thức sẽ tăng lên 90% khi trẻ sử dụng các kiến thức đã học truyền 
  18. lại cho các bạn học của mình. Đồng thời, con người thường thích khám phá  những điều mới lạ, trẻ  em cũng vậy, muốn trẻ  học tập tích cực, giáo viên   không dạy trẻ cái mà trẻ  đã biết, nên dạy cái trẻ  cần, điều mà trẻ  thích. Nói  một cách khác, xây dựng kế  hoạch   tổ  chức các hoạt động phải hướng vào  trẻ, lấy trẻ làm trung tâm của quá trình giáo dục.        Xây dựng kế  hoạch giáo dục là rất cần thiết, giúp giáo viên dự  kiến kế  hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục một cách có hiệu quả, do đó  khi xây dựng kế hoạch không nên mang tính hình thức và đối phó.      Để  trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế  hoạch giáo dục   kế  thì trước hết người giáo viên cần có một quan điểm xuyên suốt luôn luôn  hướng vào trẻ, căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ  để  xác  định mục tiêu, nội dung cụ thể. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung  tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ  hội cho trẻ được tham gia  vào các hoạt động như  : Trẻ   được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám  phá tìm tòi, được giao tiếp chia sẽ  với bạn và học từ  mọi người, trẻ  suy   ngẫm, suy nghĩ vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các  tình huống, trẻ  được trao đổi diễn đạt chia sẽ  suy nghĩ và mong muốn. Giáo  viên chỉ là người  tạo cơ hội, gợi mở giúp trẻ chiếm lĩnh kiến thức.        Quá trình giáo dục ( phát triễn chương trình giáo dục) đòi hỏi người giáo   viên phải thực hiện các hoạt động : Xây dựng kế  hoạch ­ tổ  chức thực hiện   kế  hoạch ­ đánh giá kế  hoạch ­ điều chỉnh kế  hoạch cho thời gian tiếp theo.   Để thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm thì trước hết   người giáo viên phải: ­ Xác định mục tiêu: việc xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm được thể  hiện ngay từ  việc xác định mục tiêu và cách viết mục tiêu vì vậy mục tiêu   trong kế hoạch phải căn cứ vào:        + Khả  năng nhu cầu học tập, sở  thích cuả  trẻ  trong lớp, đây là kết quả  được lựa chọn từ việc theo dõi, quan sát hàng ngày, tuần , tháng.
  19.      + Nội dung giáo dục cho từng độ  tuổi để  xác định mục tiêu phù hợp khả  năng kinh nghiệm sống của trẻ, đáp  ứng yêu cầu của chương trình, phù hợp  với vùng miền, với trường lớp. Do đó mục tiêu giáo dục, nhất là mục tiêu cho  một bài học (một nội dung) giáo viên đặt ra cần cụ  thể, đo được, đạt được   thực tế  và có giới hạn về  thời gian để  có thể  dễ  dàng xác định trong một   khoảng thời gian nhất định mục tiêu đã đạt được chưa.  ­ Việc lựa chọn nội dung:       +  Khi mục tiêu giáo dục đã xác định, giáo viên phải dựa vào mục tiêu để  cụ  thể hoá nội dung của từng lĩnh vực cho từng độ  tuổi vì nội dung giáo dục  trong chương trình là những vấn đề cốt lõi cơ bản        + Mục tiêu và nội dung liên quan với nhau do đó có mục tiêu thì phải có   nội dung, một mục tiêu có thể 2­3 nội dung.   ­  Lựa chọn các hoạt động giáo dục: (Theo chương trình giáo dục mầm non)   giáo viên cần lựa chọn các hoạt động đó một cách phù hợp   2.4  Tổ chức các hoạt động giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm”       Để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” thì vai trò  hướng dẫn của người giáo viên rất quan trọng, giáo viên là người hướng dẫn,  khuyến   khích,   gợi   mở,   hỗ   trợ   và   tạo   nhiều   cơ   hội   cho   trẻ   được   hoạt  động,được chia sẻ  trình bày ý kiến của mình , đồng thời giáo viên phải là   người quan sát đáp ứng nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi,khám phá…          Phải biết đổi mới vận dụng  các phương pháp một cách tích cực, linh  hoạt và sáng tạo trong hoạt động dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung   tâm để  phát triễn mọi khả  năng của trẻ, đổi mới phương pháp là không có   nghĩa loại bỏ phương pháp cũ mà phải dựa trên cơ  sở  phương pháp dạy học   đặc trưng, đổi mới phương pháp là cách học " Lấy trẻ làm trung tâm" là dựa   trên sự  hiểu biết, hứng thú nhu cầu của trẻ  mà ta đưa ra nội dung bài dạy,  kiến thức phù hợp với trẻ, hình thức tổ chức tiết dạy đa dạng, phong phú tuỳ  thuộc vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học đạt hiểu quả cao.
  20.        Để  giúp giáo viên hiểu sâu sắc hơn về vấn đề  " Lấy trẻ  làm trung tâm''  biết vận dụng  giữa lý luận và thực tiễn thì tước hết phải chỉ đạo,tổ chức xây  dựng, thiết kế  giáo án, thực hành, dự  giờ  các tiết dạy mẫu,thông qua đó để  giúp giáo viên cùng nhau thảo luận, rút kinh nghiệm xem tiết dạy đã thể hiện   sự đổi mới chưa ? Đổi mới ở chổ nào ? Sáng tạo chưa ? Sáng tạo ở chổ nào?   …       Sữ dụng đồ dùng, đồ chơi vật liệu, hình thức tổ chức phù hợp, đúng lúc  đúng chổ để kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ, phải chú trọng cho trẻ trải  nghiệm giao tiếp và trình bày ý kiến.       Việc đặt câu câu hỏi là một trong 10 chiến lược dạy học giúp trẻ có trí  tuệ  phát triển bình thường đạt được thành công trong học tập, Với ý tưởng học  tập kiến tao, thay vì dạy bằng cách kể,  giáo viên cần dạy bằng cách hỏi, giáo  viên chú ý khi đặt câu hỏi và khuyến khích trẻ biết hỏi, việc đặt câu hỏi cần  một kỷ thuật quan trọng, câu hỏi đặt ra phù hợp sẻ kích thích sự tư duy, hứng   thú học tập của trẻ, khuyến kích trẻ  khám phá, tìm tòi đồng thời cũng mở  đường cho trẻ một cách học ­ hỏi,tập đặt câu hỏi.`         Khi đặt câu hỏi giáo viên cần sữ  dụng hai dạng câu hỏi chính: Câu hỏi  đóng và câu hỏi mở. Câu hỏi đóng : là câu trẻ  lời có hoặc không chỉ  có một  câu trả lời đúng duy nhất, chức năng của câu hỏi này thường dùng để đánh giá   mức độ ghi nhớ  thông tin, đòi hỏi tư duy rất ít, loại câu hỏi này thường dùng  trong phần kết luận hoặc giới thiệu bài để kiểm tra xem trẻ đã hiểu nhiệm vụ  chưa và hướng dẫn cần làm trong phần phát triễn bài., Câu hỏi mở: là loại câu   hỏi có nhiều đáp án cho trả lời, câu hỏi này đòi hỏi tư duy nhiều thường dùng  trong phần giới thiệu bài và phát triễn bài.       Giáo viên cần biết tạo ra một sự cân bằng giữa những câu hỏi phải trả lời   ngắn với những câu hỏi mở, để tạo ra các câu hỏi tốt giáo viên cần lưu ý khi  đặt câu hỏi: phải chú ý đến mục đích của câu hỏi: hỏi cái gì ?, hỏi làm gì? Để  hướng dẫn, để gợi mở hay để  kiểm tra, đánh giá mức độ  hiểu. Câu hỏi phải   phù hợp với trình độ, khả  năng để  trẻ  có thể  trả  lời được và cố  gắng để  trả 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2