intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ trong trường mầm non Sùng Phài

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc thực hiện các kỹ năng vệ sinh cá nhân trẻ là một trong những yêu cầu rất quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ ở trường mầm non. Qua việc chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân trẻ với mục đích: Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ đối với trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ trong trường mầm non Sùng Phài

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI         &! THUYẾT MINH SÁNG KIẾN  “Một  số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác vệ sinh  cá nhân cho trẻ trong trường mầm non Sùng Phài ” Tên tác giả: Trần Thị Thu ­ Triệu Thị Kết           Trình độ chuyên môn: Đại học ­ Cao đẳng Chức vụ: Phó hiệu trưởng Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài ­ Tam Đường ­ Lai Châu  1
  2. Sùng Phài, ngày 30 tháng 3 năm 2015            I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công  tác vệ sinh cá nhân cho trẻ trong trường mầm non Sùng Phài".    2. Tên tác giả  ­ Họ và tên: Trần Thị Thu Năm sinh: 1971  Nơi thường trú: Xã Nậm Loỏng ­ Thành phố Lai Châu­ Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 01666368050 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50%  ­ Họ và tên: Triệu Thị Kết Năm sinh: 1966  Nơi thường trú: Phường Tân Phong­ Thành phố Lai Châu­ Tỉnh Lai  Châu Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 01668961094 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50%  2
  3. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 4. Thời gian áp dụng sáng kiến:  Từ ngày 01 tháng 9 năm 2014 đến ngày 30 tháng 3 năm 2015 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài Địa chỉ: Xã Sùng Phài – Huyện Tam Đường­ Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 02313751768 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN  1. Sự  cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:  "Một số  biện pháp  chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác vệ  sinh cá nhân cho trẻ  trong  trường mầm non Sùng Phài".   Trong những năm gần đây, đất nước ta đang trên đà phát triển dần đưa   nền kinh tế, xã hội của đất nước ta tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa  ̀ ̣ Đảng ta khẳng định “Phát triển giáo dục và đào tạo   đất nước. Chinh vi vây  ́ là một trong những động lực thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện   đại hóa, là điều kiện phát huy nguồn lực con người ­ yếu tố cơ bản để   phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững”  (văn kiện đại hội  Đảng).  Sự  phát triển của ngành giáo dục nói chung và ngành học mầm non  nói riêng cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.   Những hiểu biết, kỹ  năng và thói quen tốt đẹp của mỗi con người đã được   hình thành từ bậc học này để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Điều 23 (Luật Giáo dục 2005) đã nêu: “ Mục tiêu của giáo dục mầm   non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình   thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học   lớp một”. ́ ̣ ̀ ̀ ̣ Giao duc mâm non ngoai viêc nuôi dương va giao duc thi công tac chăm soc ̃ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́  ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ tre cung rât quan trong đăc biêt la công tác v ́ ệ  sinh  là viêc lam cân thiêt th ̣ ̀ ̀ ́ ương ̀   3
  4. ̃ ơ thê con ng xuyên hang ngay giup cho môi c ̀ ̀ ́ ̉ ươi sach se, khoe manh. La môt trong ̀ ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ ̣   nhưng nhi ̃ ệm vụ quan trọng trong việc hình thành và phát triển nên  ̀ văn hoá, văn  minh của từng dân tộc. Viêc th ̣ ực hiên công tac vê sinh ca nhân tre hang ngay giup ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ́  ̣ ưc đ giao viên nhân th ́ ́ ược nhưng han chê, cô găng khăc phuc va bôi d ̃ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ương nh ̃ ưng ̃   ́ ưc, ky năng vê sinh cho ban thân. Quan trong h kiên th ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ơn la tao cho tre co nê nêp ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́  ̣ ̣ thoi quen va cac ky năng lao đông vê sinh ca nhân nh ́ ̀ ́ ̃ ́ ằm giảm bớt bệnh tật xâm  nhập vào cơ thể như: Cúm AH1N1, tiêu chảy, bệnh tay­chân­miệng ... Trên địa bàn xã Sùng Phài có 2 dân tộc sinh sống dân tộc H’Mông và  dân tộc Dao, cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn trình độ  dân  trí không đồng đều. Công tác chăm sóc sức khỏe của người dân thường xuyên  chưa được quan tâm, việc thực hiện các quy tắc vệ  sinh  không đảm bảo, đồ  dùng vệ  sinh thiếu thốn, dùng chung. Từ  việc phụ  huynh chưa quan tâm đến  công tác vệ  sinh cho trẻ. cũng là một trong những yếu tố  làm  ảnh hưởng đến  sức khỏe và phát triển thể lực của trẻ. Khi trẻ ra lớp mầm non trẻ được tham  gia các hoạt động vệ sinh. Bản thân trẻ thấy khó khăn, lóng ngóng, vụng về khi  thực hiện các thao tác tự  vệ sinh cá nhân. Trẻ thiếu mạnh dạn tự tin, kỹ năng   sống hạn chế. Vì vậy thực hiện các kỹ năng vệ sinh cá nhân trẻ là một trong những yêu  cầu rất quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ ở trường mầm non. Qua việc chỉ  đạo giáo viên thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân trẻ với mục đích: Để giúp trẻ  có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ đối  với trẻ mầm non. Chính vì lý do trên mà chúng tôi chọn SKKN "Một số  biện  pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ trong trường  mầm non Sùng Phài".   2. Phạm vi triển khai thực hiện: 14 Giáo viên, 178 học sinh trường mầm non Sùng Phài 3. Mô tả sáng kiến 4
  5. 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến  Năm học 2014­2015 trường mầm non Sùng Phài có tổng số 9 lớp với 178   trẻ. Tổng số  CBGVNV toàn trường 23 đ/c, trong đó cán bộ  quản lý 3 đ/c; Giáo   viên 14 đ/c; Nhân viên 6 đ/c.  Cơ  sở  vật chất tương đối đảm bảo. Tổng số  phòng học hiện có: 9 phòng, có đủ đồ dùng phục vụ cho việc hướng dẫn trẻ vệ  sinh cá nhân. Ban giám hiệu đều đạt trình độ  trên chuẩn, Đã có kinh nghiệm  trong công tác quản lý và điều hành. Thường xuyên quan tâm, chủ động đề xuất  biện pháp với cấp uỷ và chính quyền địa phương, phối kết hợp với phụ huynh tu  sửa cơ  sở  vật chất trường, lớp học.  Huy động học sinh ra lớp,  duy trì tỷ  lệ  chuyên cần, thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ.  Tỷ  lệ  giáo viên  dạy giỏi các cấp đạt 28.5%, 100% giáo viên đều đạt trình độ chuẩn trở lên. Bên cạnh những thuận lợi thì còn gặp những khó khăn ảnh hưởng đến  việc tổ  chức các hoạt động của nhà trường như:  Đời sống của nhân dân còn  nhiều khó khăn, nguồn thu nhập thấp chủ  yếu phụ  thuộc vào sản xuất nông  nhiệp, trong đó có 25.8 % số trẻ thuộc con hộ nghèo. Cơ sở vật chất chưa đảm  bảo  ở  một số  lớp nhà tạm  như  Căn Câu chưa  đảm bảo về  diện tích,  ánh  sáng….Hệ thống nước chưa đảm bảo cho công tác vệ sinh nên đã phần nào ảnh  hưởng đến công việc chung của nhà trường.  Một số  giáo viên tinh thần trách  nhiệm chưa cao, năng lực tổ chức các hoạt động vệ sinh cho trẻ hàng ngày còn  hạn chế. Trẻ tham gia hoạt động vệ sinh còn lúng túng, chưa tích cực tự giác khả  năng chú ý và tập trung không bền. Trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân chưa đúng quy   trình, chưa gọn gàng sạch sẽ. Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa chặt   chẽ, hạn chế việc cung cấp thông tin hai chiều, đa số các bậc cha mẹ chưa quan  tâm đến công tác vệ sinh cho trẻ.  Với những thuận lợi và khó khăn trên, thì công tác tổ chức, quản lý các hoạt   động vệ  sinh cá nhân trẻ như  thế  nào để  có hiệu quả  là việc làm hết sức cần  thiết và cấp bách của nhà trường, các cấp, các ngành có liên quan. * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.  5
  6. Trước khi nghiên cứu sáng kiến này chúng tôi đã tiến hành khảo sát giáo  viên và tình hình cụ thể của từng lớp mẫu giáo qua trắc nghiệm và phỏng vấn  như sau: Đối với giáo viên: Tổng số GV được đánh giá: 14/14 Kết quả xếp loại Yế Nội dung đánh giá Tốt % Khá % TB % u % Hiểu biết sâu sắc về công  3 21.4 3 21.4 6 42.9 2 14.3 tác vệ sinh cá nhân trẻ Biết   cách   tổ   chức  các  3 21.4 3 21.4 5 35.7 3 21.4 hoạt   động   vệ   sinh   cho  trẻ Có   kỹ   năng   rèn   luyện  3 21.4 3 21.4 5 35.7 3 21.4 trẻ vệ sinh Đối với học sinh:   Tổng số học sinh được khảo sát: 178/178 Kết quả khảo sát Nội dung khảo sát Trung  Tốt % Khá % % Kém % bình Kỹ năng rửa tay 30 16.9 37 20.8 68 38.2 43 24.2 Kỹ năng rửa mặt 27 15.2 39 21.9 66 37.1 46 25.8 Kỹ năng chải đầu 25 14 39 21.9 70 39.3 45 25.3 Trang phục 35 19.7 52 29.2 61 34.3 30 16.9 Qua bảng khảo sát trên cho thấy việc tổ  chức các hoạt động vệ  sinh  cho trẻ tại trường mầm non kết quả chưa cao. Một số giáo viên sự hiểu biết   sâu sắc về công tác vệ sinh còn hạn chế, cách thức tổ chức các hoạt động vệ  sinh tại lớp mẫu giáo chưa đảm bảo, thiếu kỹ năng trong việc rèn luyện trẻ  6
  7. vệ  sinh cá nhân. Tỷ  lệ  trẻ  thực hiện được công tác vệ  sinh còn hạn chế,  nhiều trẻ chưa biết cách vệ sinh cá nhân, các thao tác vệ sinh chưa theo quy trình.  Từ  những thực trạng trên nhóm chúng tôi thấy cần đề  xuất một số  biện   pháp để chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân trẻ. 3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến  SKKN một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân  trẻ  chưa có tác giả  nào đề  cập tới. Lần đầu tiên được áp dụng thực hiện tại  trường mầm non Sùng Phài. Các biện pháp đã áp dụng giúp cho giao viên nâng cao ́   nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ, năng lực và có thêm kinh nghiệm, kiến thức  để tổ chức các hoạt động vê sinh cho tre đ ̣ ̉ ạt hiệu quả tốt nhất.  ̉ ược trang bi kiên th Tre đ ̣ ́ ưc, ḱ ỹ năng, chủ động tự vệ sinh, nâng cao kỹ năng  sống cần thiết giúp trẻ mạnh dạn tự tin. Biện pháp 1: Làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, phối kết hợp  giữa gia đình và nhà trường   Thường xuyên tham mưu với chính quyền địa phương, giáo dục, tuyên  truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh nhằm huy động sự ủng hộ  tích cực cùng vào cuộc chung tay tháo gỡ khó khăn của nhà trường.  Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục đặc biệt là chất lượng vệ sinh  cá nhân trẻ trong trường mầm non trước hết phải chỉ đạo giáo viên chủ động xây  dựng mối quan hệ  với phụ  huynh làm tốt công tác tuyên truyền để  phụ  huynh  hiểu biết đầy đủ về tầm quan trọng của việc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ liên   quan đến sức khỏe, sự phát triển thể chất…, cũng như sự phát triển toàn diện của  trẻ.  Để làm được điều đó ngay từ đầu năm học mỗi giáo viên chủ nhiệm cùng   với ban giám hiệu đến từng bản tổ chức họp phụ huynh để tuyên truyền, thống   nhất thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động vệ sinh cá nhân cho trẻ. ́ ̃ ̉ ̣ Chung tôi đa chi đao giao viên th ́ ực hiện công tac tuyên truyên băng nhiêu hinh ́ ̀ ̀ ̀ ̀   thưc: Xây d ́ ựng góc tuyên truyền vê giao duc vê sinh tai cac l ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ơp mâu giao. Khai thác ́ ̃ ́   7
  8. triệt để tác dụng tranh, tài liệu truyên truyền chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân cho   trẻ. Trao đôi tr ̉ ực tiêp v ́ ơi ph ́ ụ huynh trong giờ đón và trả trẻ. Phân công giáo viên  phối hợp với nhân viên y tế xã để tuyên truyền giáo dục vệ sinh, sức khỏe tại các   điểm bản theo kế hoạch phối hợp của Trạm y tế xã và trường mầm non. Công tác này đã được ban giám hiệu chú trọng và quan tâm chỉ  đạo giáo  viên thường xuyên phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc giáo dục chăm sóc vệ sinh   cá nhân cho trẻ. Đa dạng các hình thức như trò chuyện trao đổi, hướng dẫn phụ  huynh các thao tác vệ sinh như rửa tay, rửa mặt.....Có những quy định cụ thể với  phụ huynh về vệ sinh cá nhân cho trẻ trước khi đến lớp như chải đầu, rửa mặt….. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên,   kế hoạch thực hiện chuyên đề    Việc xây dựng kế  hoạch là quá  trình  quyết   định  một  cách   chính   xác  những gì ta muốn thực hiện và cách thức tốt nhất để đạt được mục tiêu. Khi  quy trình xây dựng kế hoạch được thực hiện tốt sẽ  tạo nền tảng vững chắc  cho các nỗ lực quản lý tiếp theo trong giai đoạn tổ chức ­ bố trí các nguồn lực để  hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản. Từ những hiểu biết và những kết quả những năm qua trong công tác quản  lý, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn,  chuyên đề theo từng tháng, từng tuần chi tiết, khoa học và thiết thực, phù hợp với  tình hình thực tế của từng điểm bản, của địa phương.  Ngay từ đầu năm học chúng tôi phối kết hợp với tổ chuyên môn, giáo viên tổ  chức họp lấy ý kiến của toàn thể giáo viên về thực hiện chuyên đề vệ sinh cá nhân  trẻ tại trường như hoạt động rửa tay: Chọn giáo viên có chuyên môn vững vàng,  cùng nhau xây dựng tiết mẫu. Tổ chức cho giáo viên các lớp dự giờ và đưa ra các   hình thức, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Chỉ đạo  giáo viên các  lớp thường xuyên vệ sinh cá nhân cho trẻ: Trước khi ăn, sau khi đi vệ  sinh, sau khi trẻ ngủ dậy và trước khi trả  trẻ. Đồng thời chỉ  đạo giáo viên tăng   cường công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ, tìm hiểu thực tế của gia đình trẻ có   8
  9. biện pháp giúp đỡ trẻ cũng như gia đình trẻ. Thường xuyên kiểm tra nguồn nước   để đảm bảo đủ nước cho trẻ dùng... Biện  pháp 3: Bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm, kiến thức và  kỹ năng thực hành cho giáo viên  Nâng cao hiệu quả  hoạt động giáo dục nói chung, nâng cao chất lượng  hoạt động chăm sóc cho trẻ tại trường mầm non nói riêng. Trước hết người quản  lý cần phải bồi dưỡng, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cho CBGV trong  nhà trường.  Việc bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thực hành cho giáo viên cũng hết sức  quan trọng bởi giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ trong trường mầm non, việc bồi dưỡng về nhận thức cung cấp các kiến thức  và kỹ năng thực hành như: Tạo môi trường lớp học, cách tổ chức các hoạt động   chăm sóc là hết sức cần thiết và quan trọng, nhằm giúp trẻ có kỹ năng rửa mặt,   rửa tay một cách tốt nhất.  Đưa nội dung hoạt động vệ sinh cá nhân cho trẻ lồng ghép vào các buổi  sinh hoạt hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, các buổi thảo luận tổ, nhóm. Tổ chức chuyên đề vệ sinh: Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, xây dựng hoạt  động mẫu, tổ chức cho GV dự và thảo luận thống nhất cách thức tổ chức thực  hiện giúp GV có khả  năng chủ  động điều chỉnh nội dung, phương pháp rèn kỹ  năng cho phù hợp với từng đối tượng trẻ, áp dụng ý tưởng mới vào các hoạt động  dạy của trẻ.  Thông qua các đợt hội giảng, dự giờ, các hội thi của cô, của trẻ kịp thời tư  vấn cho giáo viên phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc cho trẻ. Chỉ  đạo giáo viên thường xuyên tự  nghiên cứu, học tập qua các phương  tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tạo điều kiện để giáo viên tham gia đầy đủ  các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, tham gia chuyên đề do các cấp tổ  chức, chương trình BDTX. Động viên, khuyến khích giáo viên tham gia học các  lớp trên chuẩn.  9
  10. Qua việc bồi dưỡng giáo viên có ý thức hơn trong công tác giảng dạy, nắm  chắc hơn về cách thức rèn trẻ kỹ năng rửa tay, rửa mặt, ý thức tự phục vụ của  trẻ.  Biện pháp 4: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác vệ sinh   cá nhân trẻ  gắn việc đánh giá xêp loai giao viên v ́ ̣ ́ ới công tác thi đua khen  thưởng Để đánh giá hiệu quả các hoạt động vệ sinh cá nhân trẻ thì công tác kiểm  tra là việc làm hết sức quan trọng của người quản lý. Kiểm tra để đanh gia công ́ ́   tác chỉ đạo, xây dựng va th ̀ ực hiên kê hoach giao duc vê sinh cho tre tai cac l ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ơp m ́ ẫu  giáo.  Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức khảo sát chất lượng giáo viên,  học sinh, giao chỉ tiêu phấn đấu về giáo viên, số lượng, chất lượng chăm sóc cụ  thể cho các lớp.  Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra, chú trọng  công tác tư vấn, giúp đỡ giáo viên kịp thời tháo gỡ những khó khăn và kiểm tra   kết quả khắc phục sau khi đã được kiểm tra tư vấn. Việc đánh giá công tác vệ sinh trẻ của giáo viên các lớp, g ắn liền với các  tiêu chí thi đua của nhà trường tạo động lực thúc đẩy để hoạt động vệ sinh của   trẻ  vào nề nếp, có hiệu quả  cao. Nhăm phát hi ̀ ện những nhân tố  tích cực nhân  rộng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện của nhà trường. 4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại:  Qua thời gian thực hiện sáng kiến trẻ  được chăm sóc theo đúng lịch sinh   hoạt và có ý thức và tự giác tham gia các hoạt động vệ sinh không còn quá phụ  thuộc vào sự hướng dẫn của cô giáo.  Giáo viên có tinh thần trách nhiệm, chuyên   tâm vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ nên chất lượng chăm sóc, chất lượng vệ  sinh cá nhân trẻ được nâng lên đáng kể. Tính ổn định và bền vững về chất lượng   học sinh được nâng cao.  Tình trạng trẻ  vệ  sinh không sạch sẽ  khi đến trường  mầm non đã giảm rõ rệt. 10
  11. Công tác vệ sinh của nhà trường được đông đảo phụ huynh đồng tình, ủng  hộ và tin tưởng. Đối với giáo viên Tổng số GV được đánh giá: 14/14 Kết quả xếp loại Yế Nội dung đánh giá Tốt % Khá % TB % u % Hiểu biết sâu sắc về công  4 28.6 5 35.7 5 35.7 0 tác vệ sinh cá nhân trẻ Biết   cách   tổ   chức   các  4 28.6 4 28.6 6 42.9 0 hoạt   động   vệ   sinh   cho  trẻ Có   kỹ   năng   rèn   luyện  4 28.6 6 42.9 4 28.6 0 trẻ vệ sinh So với đầu năm học: Giáo viên có hiểu biết sâu sắc về công tác vệ sinh cá  nhân trẻ xếp loại: Tốt tăng 7.2%, khá tăng 7.2%, yếu giảm 14.3%; Giáo viên biết  cách tổ  chức các hoạt động vệ  sinh cho trẻ  xếp loại: Tốt tăng 7.2%, khá tăng  7.2%, yếu giảm 14.3%;  Giáo viên có kỹ năng rèn luyện trẻ vệ sinh xếp loại: Tốt  tăng 7.2%, khá tăng 21.5%, yếu giảm 21.4%. Đối với học sinh   Tổng số học sinh được đánh giá: 178/178 Nội  Kết quả khảo sát dung  Trung  đánh gia Tốt % Khá % Kém % bình % Kỹ năng  50 28.1 67 37.6 46 25.8 15 8.4 rửa tay Kỹ năng  55 30.9 49 27.5 57 32.0 17 9.6 rửa mặt Kỹ năng  52 29.2 50 28.1 58 32.6 18 10.1 11
  12. chải đầu Trang  55 30.9 70 39.3 38 21.3 15 8.4 phục Nhờ  áp dụng sáng kiến này chất lượng vệ sinh cá nhân trẻ  được nâng  lên cao hơn so với đầu năm học:  Kỹ năng rửa tay xếp loại: Tốt tăng 11.2%, khá 16.8%, kém giảm 15.8%.  Kỹ năng rửa mặt xếp loại: Tốt tăng 15.7%, khá 6.4%, kém giảm 16.2%. Kỹ   năng   chải   đầu   xếp   loại:   Tốt   tăng   14.8%,   khá   7.8%,   kém   giảm  15.2%. Trang phục của trẻ  xếp loại: Tốt tăng 11.2%, khá 9.9%, kém giảm  8.5%. 5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến    Với các giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm  “Một số  biện  chỉ  đạo  giáo viên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân trẻ   tại trường Mầm non Sùng Phài’’   chúng tôi nhận thấy công tác vệ sinh cá nhân trẻ có những chuyển biến rõ rệt  trẻ tự giác tham gia các hoạt động, việc vệ sinh đã trở  thành thói quen, nhận  thức được ích lợi của việc vệ sinh cá nhân. Giáo viên đã có nhận thức nghiêm   túc về  công tác này. Công tác vệ  sinh cá nhân trẻ  luôn được Ban giám hiệu  nhà trường đánh giá cao. Công tác vệ  sinh được thực hiện tốt.  Bản thân giáo  viên khi tham gia thực hiện cũng thấy hứng thú, chất lượng tốt hơn. Sáng kiến có khả  thi, được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài,  huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả  cao,  có thể  áp dụng cho tất cả  các  trường mầm non trong toàn huyện. 6. Các thông tin cần được bảo mật: Không có  7. Kiến nghị, đề xuất a) Về danh sách cá nhân được công nhận đồng tác giả sáng kiến Kiến nghị với Hội đồng sáng kiến cấp huyện công nhận Sáng kiến cho  12
  13. đồng tác giả:  Trần Thị Thu – Triệu Thị Kết. b) Kiến nghị khác *Đối với Phòng Giáo dục Có kế hoạch xây dựng phòng học kiên cố thay thế cho các phòng học tạm.  * Đối với trường Tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, đề  nghị  hỗ  trợ  kinh phí để  đầu tư  cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác vệ sinh hiệu quả hơn. Làm tốt công tác xã hội hóa, công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà   trường để nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh để  có được sự  đồng thuận và  tham gia của công đồng trong công tác giáo dục của đơn vị. 8. Tài liệu kèm: Không có Trên đây là nội dung, hiệu quả  của nhóm tác giả  do chính chúng tôi  thực hiện không sao chép hoặc vi phạm bàn quyền./. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ         TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN .…………..……………Trần Thị Thu ..………..………………Triệu Thị  Kết HIỆU TRƯỞNG  Vũ Thị Thanh XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN 13
  14. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2