intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thực hiện chuyên đề Phát triển vận động tại trường mầm non Sùng Phài

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non với mục tiêu là nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, giúp giáo viên nhận thức tốt hơn tinh thần trách nhiệm với việc chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt tạo cơ hội cho trẻ phát triển thể lực khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thực hiện chuyên đề Phát triển vận động tại trường mầm non Sùng Phài

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG MẦM NON SÙNG PHÀI         &! THUYẾT MINH SÁNG KIẾN   Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng làm đồ dùng  đồ chơi tự tạo thực hiện chuyên đề "Phát triển vận động"  tại trường mầm non Sùng Phài.           Đồng tác giả:  Vũ Thị Thanh ­ Trần Thị Thu             Trình độ chuyên môn: Đại học            Chức vụ:  Hiệu trưởng ­ Phó hiệu trưởng             Nơi công tác: Trường mầm non Sùng Phài ­ Tam Đường ­ Lai   Châu  1
  2.                                   Sùng Phài, Ngày 25 tháng 03 năm 2016           I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất  lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” tại   trường mầm non Sùng Phài.    2. Tên tác giả  ­ Họ và tên: Vũ Thị Thanh Năm sinh: 1974  Nơi thường trú: Tổ 5 Phường Quyết Tiến, TP Lai Châu, Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 0914571267 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50%  ­ Họ và tên: Trần Thị Thu Năm sinh: 1971  Nơi thường trú: Xã Nậm Loỏng, Thành phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường mầm non Sùng Phài Điện thoại: 01666368050 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 50%  2
  3. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 4. Thời gian áp dụng sáng kiến:  Từ ngày 01 tháng 9 năm 2015 đến ngày 25 tháng 3 năm 2016 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường mầm non Sùng Phài Địa chỉ: Xã Sùng Phài,  Huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu Điện thoại: 02313751768 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN  1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:  1.1. Sự cần thiết Như  chúng ta đã biết: Những lời dạy của Bác về  thể  dục thể  thao là  linh hồn, là ngọn đuốc sáng soi, chỉ lối dẫn đường cho nhiệm vụ thể dục thể  thao. Việc tập luyện thể dục, thể thao của Bác là tấm gương mẫu mực nhất  cho chúng ta hôm nay và các thế hệ con cháu noi theo. Chính vì vậy mà ngay   từ  khi trẻ   ở  lứa tuổi mầm non việc phát triển vận động của trẻ  là một nhu   cầu rất quan trọng đối với việc tập luyện thể dục thể thao và sự  phát triển  thể lực của trẻ. Việc đạt được các kỹ năng vận động phụ  thuộc vào sự  phát  triển của cơ thể và quá trình thực hành luyện tập hàng ngày của trẻ, ngoài ra   còn phụ  thuộc vào người lớn có tạo điều kiện cung cấp cho trẻ  môi trường   và cơ hội cho trẻ được thực hành luyện tập hay không. Để trẻ được tham gia hoạt động thì đồ  dùng đồ chơi vận động cho trẻ  là yếu tố rất quan trọng với trẻ để  giúp cô và trẻ  thực hiện Chuyên đề  phát   triển vận động đạt hiệu quả. Thực tế  của Trường mầm non Sùng Phài còn  rất nhiều khó khăn về  cơ  sở  vật chất như: đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời được  cấp phát rất ít và mới chỉ  có tại khu trung tâm; lớp học chủ  yếu mở  tại các   điểm bản rải rác, sân chơi của các điểm bản tuy có xong diện tích rất hẹp, đồ  3
  4. chơi vận động ngoài trời không có nên  ảnh hưởng không nhỏ  đến hiệu quả  của việc thực hiện chuyên đề.  Trong những năm gần đây việc thực hiện chuyên đề cũng như việc làm  đồ  dùng đồ  chơi để  phục vụ  chuyên đề  phát triển vận động của nhà trường  hiệu quả  chưa cao, giáo viên hầu hết chưa chú trọng đến việc làm đồ  dùng   đồ chơi tự tạo, đồ dùng tự tạo hầu hết là để trưng bày, một số đồ dùng phục  vụ  chuyên đề  chưa đảm bảo tính sư  phạm, hiệu quả  sử  dụng chưa cao. Sự  ủng hộ đồng thuận của phụ huynh học sinh, sự phối kết hợp giữa gia đình và  nhà trường trong việc thực hiện chuyên đề  chưa được thường xuyên chưa  hiệu quả. Giáo viên dạy vận động cho trẻ  chủ  yếu phụ  thuốc vào đồ  dùng,  trang thiết bị được cấp phát nên trẻ vận động chưa được nhiều. Mặt khác nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi và huy động sự  tham gia  của cha mẹ, cộng đồng. Ngoài những thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi để  giúp trẻ  luyện tập các tố  chất vận động theo chương trình giáo dục mầm non, cần  sáng tạo ra các đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên liệu thiên nhiên (Lốp xe, tre, gỗ,   sỏi cát, đá…) đảm bảo tính sư  phạm, tính thẩm mĩ, tính vừa sức để  thu hút  trẻ tham gia vận động. Chính vì vậy nhóm chúng tôi mạnh dạn lựa chọn Sáng  kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao chất lượng   làm đồ  dùng đồ  chơi thực hiện chuyên đề  “ phát triển vận động” tại trường  mầm non Sùng Phài.  Với mong muốn giúp cô và trẻ  của trường mầm non  Sùng Phài thực hiện chuyên đề phát triển vận động đạt hiệu quả cao hơn. 1.2. Mục đích Nghiên cứu thực trạng tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề  xuất các giải  pháp khắc phục hạn chế, giúp giáo viên nhận thức tốt hơn tinh thần trách  nhiệm với việc chăm sóc, giáo dục trẻ được đảm bảo điều kiện giúp trẻ phát  triển toàn diện, đặc biệt tạo cơ  hội cho trẻ  phát triển thể  lực khỏe mạnh,   nhanh nhẹn, hoạt bát, hứng thú tham gia các hoạt động. 2. Phạm vi triển khai thực hiện: 4
  5. Phạm vi sáng kiến nghiên cứu thực hiện: 14 Giáo viên, 175 trẻ  của  trường mầm non Sùng Phài. Thời gian thực hiện sáng kiến từ ngày 01/9/2015  đến ngày 25/3/2016. 3. Mô tả sáng kiến 3.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến  Giải pháp 1: Công tác chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề * Ưu điểm            Ngay sau khi nhà trường được tham gia tập huấn và tiếp thu các văn   bản triển khai về thực hiện chuyên đề, chuyên môn của trường đã xây dựng   kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện Chuyên đề Phát triển vận động cho trẻ  tại các nhóm, lớp kịp thời. Phòng học cơ  bản các lớp đã được xây dựng kiên cố  là 6/9 nhóm, lớp   đạt 66,6%. Đó cũng là một điều kiện thuận lợi cho cô và trẻ  thực hiện hoạt   động. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cả  lý thuyết và thực hành về  chuyên đề  thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện. Giáo viên đã xây  dựng kế hoạch giáo dục thực hiện qua các hoạt động đặc biệt chú trọng qua   Lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ. Năm   học   2014  –   2015  nhà   trường  đã   phân   công  giáo   viên   vững   về  chuyên môn và có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất thực hiện lớp điểm   chuyên đề. Tổ  chức các buổi dự  giờ  lớp điểm để  chuyên môn và giáo viên  trao đổi thống nhất phương pháp phù hợp với thực hiện tại các lớp, đặc biệt  lớp ghép 3,4 độ tuổi để chất lượng có hiệu quả. Năm học 2015 – 2016 nhà trường triển khai thực hiện chuyên đề “Phát  triển vận động” đại trà toàn trường.   * Nhược điểm Kế hoạch xây dựng chưa cụ thể triệt để nội dung chưa sát với tình hình  thực tế  của nhà trường như: Điểm bản diện tích sân chơi cho trẻ  hẹp, sân  nền đất, lớp học tạm... 5
  6. Lớp học mẫu giáo hầu hết là các lớp ghép 3,4 độ tuổi nên giáo viên xây   dựng kế  hoạch giáo dục chưa cụ  thể  sát với yêu cầu cần đạt của từng độ  tuổi. Học sinh 100% là người dân tộc gồm dân tộc Mông và Dao, thể lực của  trẻ  phát triển chưa đồng đều, tỷ  lệ  trẻ  thấp còi còn cao, nhận thức của trẻ  còn rất chậm nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trẻ. Ban giám hiệu chưa chỉ  đạo sát sao, chưa chú trọng công tác kiểm tra,   đánh giá giáo viên việc làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ chuyên đề “Phát  triển vận động” gắn với xếp loại giáo viên nên hiệu quả chưa cao.  Năng lực chuyên môn của một số giáo viên còn hạn chế nên nhận thức  tầm quan trọng của thực hiện chuyên đề còn chưa sâu sắc. Khả năng tiếp thu   kiến thức còn hạn chế. Chưa khai thác được sức mạnh của cán bộ  giáo viên  trong trường, sức lan tỏa kế hoạch thực hiện chuyên đề yếu. Giải pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn * Ưu điểm           Chuyên môn đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn về Chuyên  đề “Phát triển vận động” cho 100% giáo viên của trường. Triển khai giáo viên   tuyên truyền vận động phụ  huynh phối hợp với giáo viên làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ trẻ thực hiện vận động. * Hạn chế             Giáo viên thực hiện chuyên đề  cơ  bản mới áp dụng máy móc, cứng   nhắc phương pháp cũ. Chủ yếu giáo viên phụ thuộc vào đồ dùng vận động đã   được cấp phát như: Vòng thể  dục, vòng ném đích đứng, cột bóng rổ... chưa   chủ động, sáng tạo làm thêm đồ dùng cho trẻ thực hiện vận động. Một số  giáo viên năng lực sư  phạm còn hạn chế, kinh nghiệm truyền   thụ kiến thức cho trẻ chưa cao. Chưa cho trẻ được tập tối đa các bài tập vận  động cơ bản, đặc biệt theo chỉ số Bộ chuẩn.  Giải pháp 3: Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh    6
  7. * Ưu điểm            Nhà trường và giáo viên đã tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh   phối hợp tham gia cùng giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, thu nộp   nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương làm đồ  dùng, đồ  chơi cho  trẻ. * Hạn chế             Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng hiệu quả chưa cao. Một số phụ  huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho trẻ,  chưa tạo được sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của phụ huynh.   Sự  phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ, hạn chế  trong   việc tạo môi trường cho trẻ vận động, đa số các bậc cha mẹ chưa quan tâm đến   việc tạo môi trường cho trẻ phát triển vận động.  Việc phối kết hợp với phụ huynh tạo ra các đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời   phục vụ chuyên đề phát triển vận động của các lớp mẫu giáo ở các điểm trường   hầu hết chưa có. Nếu có thì cũng chưa đảm bảo về chất lượng nên đã phần nào  ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động phát triển vận động tại các nhóm, lớp.  * Phân tích các giải pháp trước khi thực hiện sáng kiến Công tác chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề: Nhà trường đã xây dựng  kế hoạch và chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề tương đối kịp thời. Xong kế  hoạch xây dựng chưa cụ thể với tình hình thực tế của các lớp mẫu giáo ở từng  điểm trường  nên việc làm thêm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho việc thực hiện  chuyên đề của cô và trẻ tại lớp hiệu quả không cao. Tinh thần trách nhiệm của  giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề vận động hầu như chưa có, mà  chỉ phụ thuộc vào đồ dùng, trang thiết bị đã được cấp phát. Công tác bồi dưỡng chuyên môn: Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng chuyên  môn, xong chủ yếu mới chú trọng về lý thuyết chuyên đề.  Một số giáo viên sự  hiểu biết sâu sắc về công tác làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng việc sưu tầm   nguyên vật liệu sẵn có từ  địa phương còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm, kiến   7
  8. thức, kỹ năng trong việc sáng tạo làm đồ dùng đồ  chơi tại các lớp mẫu giáo,  chưa đầu tư  thời gian nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo hoặc có làm nhưng chất  lượng đồ dùng chưa cao, chưa sử dụng được lâu dài. Tuyên truyền phối kết hợp với phụ  huynh: Giáo viên đã làm công tác  tuyên truyền phối kết hợp với phụ  huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ,  xong chưa vận động được phụ  huynh nộp nguyên vật liệu của địa phương   làm đồ dùng, đồ chơi vận động cho trẻ.  * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: Biểu 1: Khảo sát đối với giáo viên: Tổng số GV được đánh giá: 14/14 Kết quả xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu Nội dung đánh giá Số  Tỷ  Số  Tỷ  Số  Tỷ  Số  Tỷ  giáo  lệ  giáo  lệ  giáo  lệ  giáo  lệ  viên (%) viên (%) viên (%) viên (%) Giáo viên có sáng tạo  3 21,4 4 28,6 7 50 trong   việc   làm   đồ  dùng, đồ chơi Giáo viên có kỹ  năng  2 14,3 5 35,7 7 50 trong việc sử dụng đồ  dùng đồ chơi Biểu 2: Khảo sát đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại các nhóm, lớp Kết quả khảo sát Tổng  Tốt Khá Trung bình Kém số  Nội dung  lớp  Tỷ  khảo sát Tỷ  Tỷ  Tỷ  khảo  Số  Số  Số lệ  Số  lệ  lệ  (%) lệ  sát lớp lớp  lớp lớp (%) (%) (%) Đồ dùng, đồ  chơi phục  9 3 33,3 6 66,6 vụ vận  động  8
  9. Từ  những giải pháp đã thực hiện trên cho thấy chất lượng đội ngũ giáo  viên và chất lượng đồ dùng, đồ chơi phục vụ cô và trẻ thực hiện chuyên đề hiệu  quả còn rất hạn chế. Chính vì vậy nhóm “chúng tôi”  thấy cần đề xuất một số  giải pháp để khắc phục hạn chế của giải pháp cũ như sau: 3.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến  Giải pháp 1: Giáo dục tư tưởng cho đội ngũ Ngay từ đầu năm học chúng tôi đã chú trọng và quan tâm việc giáo dục   tư tưởng cho đội ngũ. Giúp cho đội ngũ có tư tưởng vững vàng, đạo đức nghề  nghiệp, lòng nhân ái. Đặc biệt là giáo viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm  của mình để  yên tâm công tác, tự  giác có tinh thần trách nhiệm trong việc   nâng cao chất lượng giáo dục.  Trước tiên giúp lực lượng lòng cốt: Hiệu phó đặc biệt là phụ trách chuyên   môn, tổ chuyên môn hiểu rõ về tầm quan trọng của chuyên đề với sự phát triển   toàn diện của trẻ, bởi chính những lực lượng nòng cốt này là những người vừa   trực tiếp thực hiện và đồng thời cũng là tuyên truyền viên cho giáo viên khác  thực hiện. Qua các buổi sinh hoạt của nhà trường và qua các buổi kiểm tra tình  hình thực tế của các nhóm, lớp “chúng tôi” đã tuyên truyền giúp cho đội ngũ   giáo viên nhận thức sâu rộng hơn về tầm quan trọng của đồ dùng, trang thiết  bị cần phải có để thực hiện chuyên đề phát triển vận động. Với giải pháp này giáo viên có tinh thần trách nhiệm hơn với việc thực  hiện chuyên đề như: Cho trẻ được thực hiện thường xuyên đảm bảo các hoạt  động của lĩnh vực phát triển thể chất, hiểu rõ được muốn cho trẻ được thực  hiện hoạt động thì cần có đồ dùng, trang thiết bị cho trẻ tập …. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi 9
  10. Căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở  vật chất, trang thiết bị hiện có của  nhà trường tại trung tâm cũng như  các điểm bản “chúng tôi” thấy chưa đảm  bảo điều kiện cho cô và trẻ thực hiện chuyên đề phát triển vận động.  Ngay từ  đầu năm học “chúng tôi” đã xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo giáo  viên làm đồ  dùng đồ  chơi cụ  thể, phù hợp với từng điểm trường. Phối kết  hợp với Phụ trách chuyên môn chính của trường, tổ chuyên môn, giáo viên tổ  chức họp lấy ý kiến của toàn thể  giáo viên về  việc tổ  chức làm đồ  dùng đồ  chơi bằng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để thực hiện chuyên đề phát  triển vận động cho trẻ tại trường. Chỉ đạo giáo viên quyết liệt hơn trong việc  vận động phụ  huynh quyên góp nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như:   cây tre, cây gỗ để làm cột xích đu, tấm gỗ ván để làm bập bênh … Chúng tôi đã lập kế  hoạch chỉ đạo giáo viên làm đồ  dùng đồ  chơi vận  động cho trẻ bằng cách đưa ra câu hỏi trao đổi thảo luận: + Phải làm những đồ dùng, đồ chơi gì? Đồ dùng đó làm bằng chất liệu  gì: ( VD:  xích đu có cột gỗ, lốp ô tô hoặc ván gỗ; bập bênh làm bằng tấm gỗ  ván, trụ có cát xi măng; cổng chui bằng lốp xe máy…). + Các sơ đồ tập: tận dụng tối đa nền nhà, vỉa hè, sân được nát gạch để  sơn màu, dán đề can các sơ đồ tập cho các vận động như: Bật liên tục qua 5   ô, Bật tách khép chân qua các ô, đi theo đường hẹp, đường ngoằn ngoèo, bật  xa… + Huy động nguồn đóng góp nguyên vật liệu sẵn có để  làm đồ  dùng  như: phụ huynh đóng góp tre, gỗ, ngày công… Chất lượng đồ dùng đồ chơi vận động được gắn với các tiêu chí thi đua  của lớp, của mỗi cá nhân vào cuối năm học. Với giải pháp này bản thân mỗi   giáo viên đều phải trăn trở, tìm tòi và linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn  những nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi sao cho phù hợp tình hình thực  tế  của lớp như:  Lớp học kiên cố  hay nhà tạm, sân chơi rộng hay hẹp… để  đảm bảo diện tích cho trẻ tham gia được hoạt động. 10
  11. Giải pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, phối kết hợp  giữa gia đình và nhà trường   Thường xuyên tham mưu với chính quyền địa phương chỉ  đạo các ban  ngành phối kết hợp với nhà trường tuyên truyền tới các bậc phụ huynh nhận  thức tốt hơn việc phụ huynh phối kết hợp với nhà trường, cô giáo tại lớp để  làm làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  đó là trách nhiệm  không nên trông chờ ỉ lại hết cho cô giáo. Giáo viên phải làm tốt công tác tuyên truyền với phụ  huynh bằng các  hình thức như: qua các giờ  đón, trả  trẻ, bảng tuyên truyền, đến trực tiếp gia  đình trẻ  để  trao đổi về  công tác nuôi dạy trẻ, nhu cầu về  đồ  dùng phục vụ  học tập của trẻ nhằm huy động sự ủng hộ tích cực của phụ huynh đối với sự  nghiệp giáo dục. Để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục đặc biệt là chất lượng trẻ  thực hiện các hoạt động phát triển vận động trong trường mầm non trước hết   phải chỉ đạo giáo viên chủ động xây dựng mối quan hệ với phụ huynh làm tốt   công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu biết đầy đủ về tầm quan trọng của   việc giáo dục phát triển vận động cho trẻ  liên quan đến sức khỏe, sự  phát   triển thể chất…, cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ.  Để  làm được điều đó ngay từ  đầu năm học mỗi giáo viên chủ  nhiệm   cùng   với   ban   giám   hiệu   đến   từng   bản   tổ   chức   họp   phụ   huynh   để   tuyên   truyền, thống nhất thực hiện kế hoạch tổ chức làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  vận động. ́ ̃ ̉ ̣ Chung tôi đa chi đao giao viên th ́ ực hiện công tac tuyên truyên băng ́ ̀ ̀   nhiêu hinh th ̀ ̀ ưc: Xây d ́ ựng môi trường phát triển vận động cho trẻ  trong và  ngoài lớp học tại các nhóm, lớp mẫu giáo. Khai thác triệt để  các nguyên vật  liệu sẵn có tại địa phương để  làm đồ  dùng đồ  chơi thực hiện chuyên đề.  Công tác này đã được ban giám hiệu chú trọng và quan tâm chỉ  đạo giáo viên  thường xuyên phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc đóng góp ngày giờ công và  11
  12. nguyên vật liệu, hướng dẫn phụ huynh cùng tham gia làm các đồ  dùng phục  vụ  học tập, đồ  chơi ngoài trời cho trẻ  thực hiện chuyên đề  phát triển vận  động. Lúc đầu phụ  huynh chưa hiểu nên công tác tuyên truyền phối kết hợp  giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ  huynh hiệu quả chưa cao. Để  nâng cao   nhận thức của phụ  huynh nhà trường đã quyết liệt trong việc chỉ  đạo giáo  viên tại điểm trường Trung Tâm, điểm trường Trung Chải, Giáo viên đã phối  kết hợp với phụ huynh làm một số  đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời từ các nguyên   vật liệu sẵn có ví dụ  làm đường cho trẻ  bò chui qua cổng bằng các lốp xe   được sơn bằng các màu xanh­ đỏ ­ vàng, làm “Xích đu” Phụ huynh đã giúp đỡ  đóng góp và tự tay cưa các đoạn tre, sơn lốp xe tạo thành các xích đu cho trẻ  chơi. Phụ huynh trong trường rất ngạc nhiên về  sự sáng tạo của của cô giáo  và sự  hứng thú của trẻ  khi sử  dụng các đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo. Từ  đó phụ  huynh ở các điểm trường đã nhiệt tình hơn trong việc phối kết hợp với giáo  viên chủ nhiệm lớp sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ tại   các điểm trường. Giải pháp 4: Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho  giáo viên  Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nói chung và chất lượng trẻ thực  hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ nói riêng. Trước hết người quản lý  cần phải bồi dưỡng, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi giáo viên, bồi   dưỡng về  nhận thức cung cấp các kiến thức, chia sẻ  kinh nghiệm và kỹ  năng  như: Tạo môi trường trong và ngoài lớp học, hướng dẫn giáo viên cách làm đồ  dùng đồ chơi. Đưa ra gợi ý cách làm các đồ  dùng đồ  chơi bằng các nguyên vật liệu   sẵn có tại địa phương, dễ kiếm, rẻ tiền và sử dụng được lâu dài các nội dung  đó lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, các buổi  thảo luận tổ, nhóm và chia sẻ kinh nghiệm trên internet của nhà trường để toàn   thể giáo viên có thể tham khảo 12
  13. Để nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển  vận động: Chuyên môn nhà trường đã xây dựng kế  hoạch, triển khai đến giáo   viên  tổ chức thảo luận thống nhất cách thức làm một số loại đồ dùng, làm bằng   những nguyên liệu gì và sưu tầm những nguyên vật liệu đó từ đâu.  Thông qua các đợt kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên kịp thời tư  vấn cho giáo viên về cách chọn các nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi và  hình thức sử dụng các đồ dùng đồ chơi vào tổ chức hoạt động giáo dục phát triển  vận động cho trẻ. Chỉ  đạo giáo viên đầu tư  thời gian thường xuyên tự  nghiên cứu tài liệu,  internet, học bồi dưỡng thường xuyên … để học tập cách làm đồ dùng, đồ chơi   từ các nguyên vật liệu dễ kiếm phát huy sự sáng tạo của giáo viên, đồ dùng đảm  bảo tính sư phạm, sử dụng được lâu dài thu hút trẻ tham gia vận động một cách  tích cực nhất, đặc biệt là các đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển vận   động. Qua việc bồi dưỡng giáo viên có ý thức trách nhiệm hơn trong công tác, linh  hoạt sáng tạo hơn trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi, có kiến thức kỹ  năng trong  việc sử dụng các đồ dùng đồ chơi vào tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển   vận động cho trẻ. Giải pháp 5: Kiểm tra, đánh giá gắn hiệu quả với đánh giá xêp loai, thi ́ ̣   đua của giao viên ́ Để đánh giá hiệu quả của việc làm và sử  dụng các đồ  dùng đồ  chơi vào  các hoạt động phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non thì công tác   kiểm tra là việc làm hết sức quan trọng của người quản lý. Kiểm tra để đanh gia ́ ́  công tác chỉ  đạo, xây dựng kế  hoạch va t ̀ ổ  chức thực hiên kê hoach làm và s ̣ ́ ̣ ử  dụng đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo đối với giáo viên cac nhóm, l ́ ơp m ́ ẫu giáo trong   trường mầm non.  Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ  chức khảo sát về  giáo viên, chất  lượng đồ dùng đồ chơi của các nhóm lớp thực tế hiệu quả còn rất thấp đến nay   13
  14. sau khi áp dụng các giải pháp số giáo viên xếp loại thực hiện chuyên đề xếp loại  Khá, Tốt tăng 3 đồng chí so với đầu năm, giảm 4 giáo viên yếu.  Qua việc kiểm tra sẽ đánh giá được ý thức, tinh thần trách nhiệm và sáng  tạo của giáo viên trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động dạy và   học của cô và trẻ về thực hiện chuyên đề.  Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch, khi kiểm tra chú trọng  công tác tư vấn, giúp đỡ giáo viên kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc   khi thực hiện và kiểm tra kết quả khắc phục sau khi đã được kiểm tra tư vấn. Việc đánh giá công tác nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ  vận động, gắn liền với các tiêu chí thi đua của nhà trường tạo động lực thúc đẩy  để phong trào làm đồ dùng đồ chơi, có hiệu quả cao. Nhăm phát hi ̀ ện những nhân  tố tích cực nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện  chung của nhà trường. 4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại  Qua thời gian thực hiện sáng kiến 100% các nhóm, lớp mẫu giáo trong  trường đều có đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ chuyên đề phát triển vận động. Trẻ hứng thú tham gia các vận động có ý thức giữ gìn các đồ dùng đồ chơi.   Giáo viên có thêm kinh nghiệm, linh hoạt, sáng tạo trong việc làm và sử dụng các  đồ dùng đồ chơi vận động, chất lượng các đồ dùng đồ chơi vận động được nâng  lên đáng kể.  Công tác làm đồ dùng đồ  chơi phục vụ chuyên đề  của nhà trường được  đông đảo phụ huynh đồng tình, ủng hộ và tin tưởng. Biểu 1: Kết quả đối với giáo viên: Tổng số GV được đánh giá: 14/14 Kết quả xếp loại Tốt Khá TB Yếu Nội dung đánh giá Số  Tỷ Số  Tỷ Số  Tỷ Số  Tỷ giáo   lệ  giáo   lệ  giáo   lệ  giáo   lệ  viên (%) viên (%) viên (%) viên (%) 14
  15. Giáo viên có sáng tạo  4 28,6 3 21,4 6 42,9 1 7,1 trong   việc   làm   đồ  dùng, đồ chơi Giáo viên có kỹ  năng  3 21,4 5 35,7 5 35,7 1 7,1 trong việc sử dụng đồ  dùng đồ chơi So với đầu năm học: Giáo viên có sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi   xếp loại: Tốt tăng 28.6%, trung bình tăng 14.3%, yếu giảm 42.8%;  Giáo viên có  kỹ năng trong việc sử dụng đồ dùng đồ chơi xếp loại: Tốt tăng 21.4%, khá tăng  21.4%, yếu giảm 42.8%.   Biểu 2: Kết quả đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại các nhóm, lớp  Tổng  Kết quả khảo sát số  Tốt Khá Trung bình Kém lớp  Nội dung  khảo  Tỷ  khảo sát Tỷ  Tỷ  Số  lệ  Số  Tỷ  sát Số  Số  lệ  lệ  (%) lệ  lớp lớp lớp lớp (%) (%) (%) Đồ dùng, đồ  chơi phục vụ  9 3 33,3 3 33,3 3 33,3 vận động  Nhờ áp dụng sáng kiến này đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ chuyên đề  phát triển vận động cũng được nâng cao hơn cả  về  số  lượng và chất lượng   so với đầu năm học: Đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  vận động: Tốt tăng 33.3%,  khá tăng 33.3%, kém giảm 66.6% 5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến   Với các giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện chỉ đạo giáo  viên nâng cao chất lượng làm đồ  dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề  “Phát triển   15
  16. vận động, tại trường Mầm non Sùng Phài.  Chúng tôi nhận thấy Sáng kiến có  tác dụng tích cực đến nhận thức của Giáo viên, phụ huynh, học sinh.  Sáng kiến có khả thi, đã được áp dụng tại trường mầm non Sùng Phài,  huyện Tam Đường và đã đạt hiệu quả  cao,  có thể  áp dụng cho tất cả  các  trường mầm non trong toàn huyện. 6. Các thông tin cần được bảo mật: Không 7. Kiến nghị, đề xuất a) Về danh sách cá nhân được công nhận đồng tác giả sáng kiến Kiến nghị với Hội đồng sáng kiến cấp huyện công nhận Sáng kiến cho  đồng tác giả: Vũ Thị Thanh ­ Trần Thị Thu. b) Kiến nghị khác * Đối với Phòng Giáo dục Có kế hoạch xây dựng phòng học kiên cố thay thế cho các phòng học tạm  để giáo viên thực hiện chuyên đề “ Phát triển vận động” đạt hiệu quả hơn.  8. Tài liệu kèm: Không Trên đây là toàn bộ nội dung về   : Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  nâng cao chất lượng làm đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “ phát triển  vận động” tại trường mầm non Sùng Phài  mà nhóm chúng tôi đã nghiên cứu  và thực hiện, không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Kính mong hội đồng khoa  ̣ hoc các cấp ghi nhận để sáng kiến của chúng tôi áp dụng có hiệu quả./. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ         TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN .…………..……………Vũ Thị Thanh ..………..………………Trần Thị Thu P. HIỆU TRƯỞNG  Triệu Thị Kết 16
  17. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
26=>2