intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời ở trường Mầm non Thị Trấn Bến Sung, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời ở trường Mầm non Thị Trấn Bến Sung, huyện Như Thanh" này nhằm tìm ra một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp tốt nhất để giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường qua đó trẻ nhận thức được những hành động để bảo vệ môi trường và cũng chính là để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời ở trường Mầm non Thị Trấn Bến Sung, huyện Như Thanh

  1. 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài Hiện nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, cạn kiệt nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mỗi năm, trên thế giới có hơn 22 vạn người chết vì các loại bệnh tật do nguồn nước bị ôi nhiễm và môi trường mất vệ sinh gây ra [1]. Ô nhiễm nặng nề do sự gia tăng dân số; nghèo đói lạc hậu ở các nước đang phát triển; khí thải của công trường, nhà máy và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều không xử lý tốt; rừng bị tàn phá nặng nề, diện tích rừng thì ngày một thu hẹp, đất đai thì suy thái, ô nhiễm môi trường do các khu công nghiệp và khu đô thị hoá ngày càng nhiều, hệ thống đường giao thông quá tải gây khói bụi, tiếng ồn đó chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.Trước thực trạng đó giáo dục bảo vệ môi trường cho mọi người đã trở thành vấn đề cấp bách mang tính chiến lược toàn cầu vì vậy Chính phủ đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân về việc bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với phương trâm “Lấy phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đối với môi trường là chính”. Tuyên truyền giáo dục môi trường với mọi người dân trong toàn xã hội và nâng cao nhận thức trách nhiệm bảo vệ môi trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục cho con người ngay từ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng giúp trẻ hiểu và nhận thức về môi trường một cách tổng quát hơn. Đối với trẻ đang ở lứa tuổi mầm non thì Bộ giáo dục cũng đã có một số biện pháp để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ như: cho trẻ lao động tự phục vụ bản thân giúp cô làm những công việc vừa sức của mình như nhặt lá, giấy rác, hộp sữa, vỏ bánh kẹo, tham gia phong trào làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Ngoài ra giáo dục bảo vệ môi trường còn được lồng ghép vào các hoạt động có chủ đích và cũng được lồng ghép vào các chủ đề để giảng dạy, góp phần giáo dục thêm cho trẻ về kỹ năng bảo vệ môi trường. Do vậy mà việc xây dựng giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thoả mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển một các toàn diện. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân trẻ nói riêng và của con người nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường. Mục đích của giáo dục bảo vệ môi trường là hình thành cho trẻ có thói quen tốt biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng ngăn nắp, biết bỏ rác đúng nơi quy định,
  2. 2 biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc con vật nuôi, hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, biết được hành vi xấu như bỏ rác bừa bãi nơi công cộng, vẻ bẩn lên tường,dẫm đạp lên cây xanh...Bên cạnh đó giúp cho các bậc phụ huynh và cộng đồng có kiến thức cơ bản về giáo dục bảo vệ môi trường và tích cực tham gia vào các hoạt động “Xanh – sạch – đẹp” cho đất nước và cho thế hệ mai sau[ 4] Là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn bản thân hiểu và nhận thức được việc bảo vệ môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường luôn đi song hành với nhau, được Đảng và nhà nước ta quan tâm từ rất nhiều năm nay, với việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách và các biện pháp thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường .Hiện nay ở Việt Nam môi trường nhà máy và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều nhưng không được xử lý tốt .Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức con người.Vì vậy hiểu biết về môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp bách có tính chiến lược toàn cầu. Đứng trước tình trạng ôi nhiễm môi trường ngày càng cao, tôi nhận thức được rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống trên toàn cầu và cũng chính là nhiệm vụ của tất cả mọi người dân. Do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau trong đó việc lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của cô đến với trẻ được xem là có hiệu quả, nhất là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Vì trẻ ở tuổi mầm non dễ hình thành những nề nếp, thói quen, tạo tiền đề cho trẻ hình thành nhân cách tốt.Muốn đạt được mục đích đó trước hết cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên hiểu rõ thực trạng của môi trường hiện nay. Nhận thấy được tính bức thiết, tầm quan trọng của vấn đề, xuất phát từ thực tiễn ở nhà trường tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời ở trường Mầm non Thị Trấn Bến Sung, huyện Như Thanh” để nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng GDBVMT cho trẻ và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra một số biện pháp chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp tốt nhất để giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường qua đó trẻ nhận thức được những hành động để bảo vệ môi trường và cũng chính là để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân trẻ. Tuyên truyền cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội nhận thức đúng vai trò nhiệm vụ và tầm quan trọng của bảo vệ môi trường trong gia đình và trong trường Mầm non 1.3. Đối tượng nghiên cứu
  3. 3 Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ MG 5- 6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời tại trường mầm non Thị Trấn Bến Sung, huyện Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các văn bản pháp quy, những quy định của nghành có liên quan đến công tác GDBVMT trong trường mầm non. - Phương pháp thống kê, xử lí số liệu: thu thập số liệu điều tra, xử lí số liệu và rút ra nhận xét và kết luận về vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường - Phương pháp điêu tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin: dùng hệ thông các câu hỏi nhằm nắm bắt kiến thức, thái độ và kĩ năng của trẻ về môi trường và bảo vệ môi trường. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận Bước vào thế kỷ XXI, loài người đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn của tự nhiên. Đó là nạn lạm phát tài nguyên, cạn kiệt tài nguyên,nạn ôi nhiễm môi trường…và cũng chính từ những điều này đã tác động không nhỏ tới việc tận dụng tài nguyên thiên nhiên của con người. Tài nguyên thiên nhiên không còn là một “Núi” khổng lồ để con người mặc sức sử dụng chúng để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đã có một thời con người ngang nhiên tận dụng tài nguyên mà không bao giờ nhìn nhận vấn đề . “Phát triển bền vững”. Từ đây sẽ đặt ra cho loài người chúng ta những suy nghĩ cần thiết về việc cải tạo, tận dụng tài nguyên như thế nào để đảm bảo được sự bền vững của chúng? Như chúng ta đã biết, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, những trận động đất, những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về tiền của và con người, ảnh hưởng đến kinh tế và khả năng hồi phục sau những thiên tai ấy là rất lớn. Hiện nay, bảo vệ môi trường đang là thông điệp khẩn cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Các nhà khoa học đều cho rằng giáo dục bảo vệ môi trường cần được sự quan tâm đúng mức ngay từ lứa tuổi mầm non.Bởi ở lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt. Đối với trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường giúp hình thành cho trẻ một số biểu tượng về giá trị đặc biệt quý báu của môi trường, mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau,sự tác động qua lại giữa con người với môi trường. Trẻ có thói quen vệ sinh ngăn nắp, sạch sẽ, tiết kiệm và có kỹ năng tham gia vào việc chăm sóc cải thiện môi trường gần gủi phù hợp với khả năng của trẻ.
  4. 4 Hình thành ở trẻ thái độ thiện cảm, tôn trọng, bảo vệ chăm sóc, giữ gìn môi trường . Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động ngoài trời đây là phần lồng ghép các hình ảnh cụ thể sinh động. Có thể chỉ cho trẻ xem một số hình ảnh lá rụng xuống sân trường, xe chạy trên đường xả khói, bay bụi… chỉ cho trẻ biết đây chính là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, cho trẻ nhận biết được đâu là môi trường bẩn, môi trường sạch. Qua đó giáo dục trẻ phải làm gì để bảo vệ môi trường. Thông qua hoạt động trẻ chia sẻ với người và bạn bè, cảm xúc và tình cảm là một phần quan trọng trong việc học tập của trẻ. Trẻ là nhà “Nghiên cứu theo bản năng tự nhiên , vai trò của cô giáo là tạo điều kiện thuận lợi và chỉ dẫn để trẻ thực hiện các khám phá hơn là cho chúng những câu trả lời hoặc theo dõi kiểm soát trẻ”.Vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong trường mầm non là rất cần thiết Thông qua việc giáo dục bảo vệ môi trường là cung cấp cho trẻ về hiểu biết ban đầu môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung. Biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ”[2]. 2.2. Thực trạng của vấn đề 2.2.1. Thuận lợi Trường Mầm non Thị trấn Bến Sung được thành lập năm 2004. Qua quá trình xây dựng và phát triển nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng giáo dục và Đào tạo. Sự ủng hộ của các cấp, các ngành ở địa phương, của hội cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn cả về vật chất lẫn tinh thần, đã có những biện pháp chiến lược, từng bước tháo gỡ những khó khăn, quyết tâm giữ vững danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn là 100% , nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp, yêu nghề mến trẻ. Có khả năng tiếp cận kiến thức nội dung mới vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường có truyền thống về phát triển giáo dục, có bề dày thành tích trong suốt chặng đường phát triển. Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên đã nỗ lực phấn đấu hết mình trong mọi hoạt động của nhà trường. Với bề dày kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường đã nhiều năm đạt trường xuất sắc cấp Tỉnh, được Uỷ ban nhân dân Tỉnh tặng cờ thi đua; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đạt nhiều giải cao trong các hoạt động của cô và trò, trường liên tục nằm trong tốp đầu ngành học mầm non trong toàn huyện. Trường có các phòng học rộng rãi thoáng mát, đảm bảo đúng quy định. Có đồ chơi ngoài trời, có vườn hoa, cây xanh, cây cảnh được bố trí hài hòa hợp lý nhằm tạo cảnh quan môi trường thiên nhiên xanh - sạch - đẹp.
  5. 5 2.2.2. Khó khăn Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng khu B diện tích khuôn viên chưa được mở rộng thêm, các công trình phục vụ hoạt động giáo dục trẻ như góc thiên nhiên của bé, góc chơi cát nước, vườn cây… quang cảnh sư phạm trong trường chưa được cải thiện nhiều. Một số giáo viên có tuổi chuyên môn còn hạn chế, ít có sáng tạo khi thực hiện chuyên đề, hoạt động ngoài trời chưa được giáo viên chú trọng khai thác, thực hiện còn mang tính đối phó, chưa biết cách khai thác các nội dung hoạt động ngoài trời nên nội dung còn nghèo nàn, đơn điệu không kích thích được hứng thú của trẻ chơi, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra theo các chủ đề. 2.2.3. Kết quả của thực trạng Để làm tốt công tác GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời có hiệu quả tôi đã tiến hành khảo sát đầu năm học 2021 - 2022, kết quả như sau: Bảng khảo sát đầu năm học 2021 – 2022 Tổng số Đạt Chưa đạt TT Nội dung trẻ được khảo sát Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % Trẻ có hiểu biết ban 1 đầu về môi trường 165 147 89,1 18 10,9 sống của con người Có thói quen sống gọn gàng ngăn nắp, 2 165 150 90,9 15 9,1 vệ sinh cá nhân, vệ sinh sạch sẽ . Tích cực tham gia các hoạt động gần 3 165 143 86,7 22 13,3 gũi, bảo vệ môi trường, lớp . Biết chia sẽ, hợp tác 4 với bạn bè và mọi 165 148 89,7 17 10,3 người xung quanh . Trẻ có kiến thức đơn giản về ngành nghề, 5 văn hoá, phong tục 165 140 84,9 25 15,1 tập quán của địa phương.
  6. 6 Trẻ có phản ứng với các hành vi của con 6 người làm bẩn MT và 165 150 90,9 15 9,1 phá hoại môi trường. Nhận xét - Đa số trẻ có những hiểu biết ban đầu về môi trường sống, biết hợp tác chia sẻ bạn bè và với mọi người xung quanh, yêu quý và gần gũi thiên nhiên, biết yêu quý và bảo vệ vật nuôi cây trồng gần gũi - Trẻ bước đầu thích được tham gia các hoạt động ngoài trời, cùng với sự gợi ý của giáo viên trẻ hứng thú tích cực trong 1 số hoạt động như biết nhặt lá, không vứt rác, biết chăm sóc cây cối, vườn thiên nhiên của bé… - Tuy nhiên kiến thức về danh lam thắng cảnh, ngành nghề, văn hoá phong tục ở địa phương còn hạn chế do ít được tham quan, giáo viên chưa chú trọng cung cấp cho trẻ. Các kỹ năng thao tác đơn giản để chăm sóc cây, con vật gần gũi còn hạn chế. 2.3. Các giải pháp thực hiện 2.3.1. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên tích hợp các nội dung GDBVMT trong hoạt dộng ngoài trời vào kế hoạch các chủ đề Ảnh sinh hoạt chuyên môn Đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn chung cho nhà trường. Khi đã có kế hoạch năm học cho việc thực hiện chương trình, các lớp phải đưa nội dung GDBVMT cụ thể lồng ghép, tích hợp vào kế hoạch giáo dục tổng thể và kế hoạch từng chủ đề nói chung, trong hoạt động ngoài trời nói riêng
  7. 7 sao cho phù hợp nội dung chủ đề, đảm bảo tính lôgic cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, tăng dần yêu cầu để trẻ có sự cố gắng và mong muốn vươn tới. Ví dụ 1: Chủ đề “Trường mầm non của bé” Nội dung tích hợp lồng ghép GDBVMT vào hoạt động ngoài trời: - Quan sát quang cảnh và các khu vực trong trường mầm non (sân chơi, vườn trường, bếp ăn, khu vệ sinh, lớp học...), công việc của các thành viên trong trường mầm non, phân biệt được môi trường sạch- bẩn ở trường mầm non, biết được sự vất vả của các cô và có mong muốn được giúp đỡ người lớn một số việc vừa sức, có ý thức giữ gìn vệ sinh để tiết kiệm công sức, thời gian. Tiết kiệm nước, điện... trong sinh hoạt - Chơi tự do theo ý thích: Góp phần xây dựng môi trường bằng một số hành vi phù hợp như: + Lau chùi, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Bảo vệ đồ dùng, đồ chơi không làm hư hỏng. + Lau bụi cho lá cây ở góc thiên nhiên, chăm sóc con vật nuôi và cây trồng ở trường mầm non. + Cùng cô quét dọn sân trường, lớp học sạch sẽ, lau bụi cửa sổ… + Nhặt rác (lá cây khô, giấy vụn trong sân trường....), bỏ rác đúng nơi quy định. Không vẽ bậy lên tường, không khạc nhỏ bừa bãi..... - Chơi các trò chơi vận động, chơi với các thiết bị đồ chơi ngoài trời, biết bảo quản giữ gìn thiết bi, đồ chơi. Ví dụ 2: Chủ đề “ Gia đình của bé” - Quan sát đồ dùng, các khu vực trong gia đình, công việc của các thành viên trong gia đình. Tổ chức cho trẻ đến thăm 1 số gia đình gần khu vực trường và đưa ra các nhận xét về môi trường của các gia đình này (bẩn hay sạch? Vì sao bẩn?....). + Có ý thức và biết mình cần tham gia giúp đỡ người thân trong gia đình những công việc vừa sức qua việc giải quyết các tình huống giả định do cô giáo hoặc bạn bè đặt ra như: Điều gì sẽ xảy ra nếu ra khỏi phòng không tắt điện? Nếu không khoá vòi nước sau khi sử dụng? Nếu không bỏ rác đúng vào thùng?... + Ăn uống hợp vệ sinh để đảm bảo sức khoẻ: ăn chín uống sôi, không ăn thức ăn có mùi lạ, không uống nước ngọt pha nhiều phẩm màu..... + Thường xuyên quét dọn, giữ gìn nhà cửa, sân vườn sạch sẽ. + Quần áo, đồ dùng trong gia đình sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. + Biết làm một số thao tác chăm sóc vật nuôi, cây trồng ở gia đình. + Có ý thức phân loại rác thải trong gia đình như: gom thức ăn thừa của gia đình để chăn nuôi; gom một số phế liệu như chai lọ, hộp giấy... để tái chế, để
  8. 8 bán hoặc để làm đồ dùng đồ chơi, không chơi với những thứ độc hại như thuốc trừ sâu, hoá chất.... - Chơi vận động và chơi với thiết bị ngoài trời. Ví dụ 3: Chủ đề “ Thế giới động vật” - Quan sát qua tranh ảnh, băng hình... bày tỏ những hiểu biết theo kinh nghiệm của bản thân về các con vật gần gũi. - Chơi tự do theo ý thích: + Biết làm một số thao tác đơn giản để chăm sóc, bảo vệ con vật nuôi gần gũi... + Biết một số việc con người không nên làm: không được giết hại các loài thú, không được chặt phá rừng vì sẽ làm cho động vật chết và biến mất vì không có nơi ở, phá rừng sẽ gây lũ lụt... - Chơi vận động với các trò chơi về các con vật, bắt chước tạo dáng theo đặc điểm các con vật, hoặc chơi với thiết bị ngoài trời. Ví dụ 4: Chủ đề “ Tết và mùa xuân” - Quan sát các hoạt động diễn ra trong ngày tết qua băng hình, tranh ảnh và thực tế ở địa phương. Biết các hoạt động lễ hội truyền thống cần được lưu giữ ở địa phương. Biết được mùa xuân là mùa lễ hôi, mọi người đi lại trên đường nhiều hơn nên giao thông dễ ách tắc, đường phố dễ bụi bặm và ô nhiễm hơn; thực phẩm trong ngày tết cũng đa dạng, nhiều chủng loại hơn nên cần phải cẩn thận hơn trong ăn uống, sinh hoạt. Có thể tổ chức cho trẻ đi dạo, đi thăm các khu vườn hoa, cây cảnh, khu sinh hoạt văn hoá gần khu vực trường để thấy được không khí chuẩn bị đón tết và vẻ đẹp của thiên nhiên vào mùa xuân... - Chơi tự do: + Tập làm các loại thức ăn trong ngày tết, cắm hoa, tỉa quả... + Trồng cây nhân dịp đầu xuân... + Đưa ra các giả định để trẻ tập giải quyết như: Vì sao cần tiết kiệm thức ăn trong ngày tết, không nên bỏ phí bánh kẹo, hoa quả và các thức ăn khác...? Nếu vứt rác bừa bãi, đại tiểu tiện tuỳ tiện, khạc nhổ nói to nơi công cộng thì điều gì sẽ xảy ra? MT sẽ như thế nào? + Không hái lộc đầu xuân bằng việc ngắt lá, bẻ cành... - Chơi các trò chơi dân gian thường diễn ra trong dịp tết..... Ví dụ 5: Chủ đề “ Thế giới thực vật” - Quan sát các loại cây để biết được sự phong phú về chủng loại, màu sắc, ích lợi.... Biết tác dụng của cây xanh đối với đời sống con người. - Lao động tập thể; chơi tự do: + Biết làm một số thao tác đơn giản để chăm sóc cây cối . + Làm thí nghiệm và theo dõi quá trình phát triển của cây, biết trồng cây và chăm sóc chúng, chơi với lá cây, làm đồ chơi từ lá cây…
  9. 9 - Chơi vận động: bắt chước các thao tác chăm sóc cây và bắt chước tạo dáng ... Tất cả các chủ đề trong năm học đều có thể lồng ghép nôi dung GDBVMT. Cuối mỗi chủ đề, giáo viên tự đánh giá, ban giám hiệu kiểm tra, đánh giá, xếp loại, đưa ra nhận xét rút kinh nghiệm cụ thể cho từng lớp và đề ra các yêu cầu bổ sung cho chủ đề tiếp theo. Cuối học kì, cuối năm học, giáo viên và ban giám hiệu đối chiếu kết quả đạt được với chỉ tiêu đặt ra để đánh giá xếp loại các lớp (giáo viên, trẻ) về việc thực hiện chuyên đề, có động viên, khen thưởng hoặc phê bình, trách phạt kịp thời. 2.3.2. Chỉ đạo giáo viên lựa chọn nội dung, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ Hoạt động ngoài trời linh hoạt tích hợp lồng ghép nội dung GDBVMT cho trẻ * Lựa chọn nội dung cho trẻ quan sát phù hợp Trong khoảng thời gian 30 - 40 phút tổ chức cho trẻ HĐNT giáo viên cần dựa vào kế hoạch đã lập ở từng chủ đề như đã nêu ví dụ ở giải pháp 3.2.1 để lựa chọn nội dung cho trẻ quan sát hàng ngày sao cho phù hợp với chủ đề, phù hợp với điều kiện thời gian, thời tiết, khí hậu, sân bãi, lưu ý cả những tình huống có vấn đề xảy ra tại thời điểm quan sát và hứng thú, nhu cầu của trẻ. Tập trung khai thác GDBVMT với 04 lĩnh vực nội dung: Con người và môi trường; Con người và thế giới động - thực vật; Con người và hiện tượng thiên nhiên; Con người và tài nguyên. Lựa chọn nội dung quan sát cần phải có sự linh hoạt, có thể lựa chọn đa dạng các nội dung tuỳ theo điều kiện thực tế của lớp, trường mình. Thường thì giáo viên chỉ chú ý cho trẻ quan sát cây. Nhưng thực tế môi trường cây ở nhà trường còn ít, chưa đa dạng, nếu như ngày nào cũng chỉ quan sát mãi vài cây, ấy thì trẻ sẽ nhàm chán, kém hứng thú và không đạt được mục đích giáo dục đề ra. Vì vậy cần hướng dẫn giáo viên biết cách khai thác nhiều nội dung phong phú về môi trường xung quanh cho trẻ quan sát, tìm tòi, phát hiện, thảo luận và đưa ra các nhận xét và đề nghị của mình để BVMT. Ví dụ: Quan sát các hiện tượng thiên nhiên như: sấm, chớp, mưa; ánh nắng và mặt trời vào buổi sáng, trưa, chiều; các loại gió khác nhau, sức mạnh của gió ở các thời điểm trong ngày... Trẻ đưa ra nhận xét của mình về đặc điểm, cô gợi mở để trẻ thấy ích lợi và tác hại của chúng đến đời sống còn người và đưa ra các giả định khi gặp những hiện tượng ấy chúng ta cần làm gì? (biện pháp phòng tránh) Hoặc quan sát đất, nước, không khí...đưa ra các nhận xét về đặc điểm, tác dụng của chúng đối với đời sống con người, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ ...
  10. 10 Linh hoạt trong việc xử lý tình huống, nêu vấn đề, đặt ra các câu hỏi, khai thác các giả định, giả thiết khi tổ chức cho trẻ quan sát. Có thể linh hoạt thay đổi kế hoạch cho trẻ quan sát bằng cách tận dụng các tình huống bỗng nhiên xuất hiện, gây nên sự chú ý đặc biệt cho trẻ. Nếu biết tận dụng những tình huống như vậy sẽ tạo được hứng thú của trẻ và mang lại kết quả giáo dục cao, tạo được ấn tượng sâu sắc trong trẻ. Ví dụ: Khi trẻ đang dạo chơi, bỗng nhiên một cơn gió lớn làm lá rụng ào ào, trẻ rất thích thú chạy theo bắt lá cây đang rơi. Cô có thể đặt ra câu hỏi cho trẻ: Lá từ đâu rụng nhiều thế? Vì sao lá rụng? Sân trường khi lá rụng trông thế nào? Cần phải làm gì để sân trường sạch trở lại?...Và sau đó có thể tổ chức cho trẻ lao động tập thể gom lá vào thùng rác. Hình ảnh hoạt động của trẻ đang nhặt rác * Tăng cường tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, chơi với các thiết bị chơi ngoài trời
  11. 11 Ảnh trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi Thông qua hoạt động này vừa rèn luyện sức khoẻ cho trẻ vừa giáo dục trẻ ý thức bảo vệ và rèn luyện sức khoẻ cá nhân. Thực tế nhiều giáo viên ngại cho trẻ vui chơi ngoài trời do tâm lý sợ trẻ tai nạn, đông cháu, ít cô không bao quát được trẻ...Vì trẻ ít được chơi ngoài trời nên khi được chơi trẻ sẽ hứng thú quá mức, tranh dành nhau đồ chơi hoặc không thành thạo khi sử dụng thiết bị, dẫn đến dễ gặp phải tai nạn khi chơi. Hoặc do thiết bị chơi ít mà cùng lúc tất cả các lớp đều ra chơi nên không đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường cần lập kế hoạch cụ thể cho từng lớp được sử dụng, tránh ồ ạt cùng lúc. Giáo viên có thể phối hợp với nhau khi cho trẻ chơi: phân trẻ thành các nhóm để trẻ chơi theo ý thích của mình như: cháu nào đăng ký chơi trò chơi vận động cùng cô? cháu nào thích chơi với đu quay, cầu trượt?...chia các khu vực trong sân trường và mỗi giáo viên phụ trách một khu vực để bao quát tất cả trẻ chơi trong khu vực của mình dễ dàng hơn. Những hôm đầu có thể hướng dẫn luân phiên cho vài nhóm chơi, khi trẻ đã biết sử dụng thiết bị an toàn, biết cách chơi cùng bạn thì cô mới tăng cường cho các nhóm ra sân và dần dần khi trẻ thành thạo có thể cùng lúc cho tất cả trẻ trong lớp ra sân chơi. Luân phiên đổi nhóm chơi cho trẻ để trẻ được vận động ở nhiều trò chơi, nhiều thiết bị khác nhau. Trong quá trình trẻ chơi có thể trò chuyện cùng trẻ để trẻ thấy được cần thiết phải vận động để cơ thể khoẻ mạnh, tránh béo phì, nhão cơ...nên ra chơi khi thời tiết đẹp, ánh nắng buổi sáng có tác dụng làm cho xương chắc khoẻ do can xi được hấp thu. Khi nắng to cần vào chỗ râm mát tránh cảm nắng.v.v...
  12. 12 Ảnh trẻ chăm sóc cây ở góc thiên nhiên * Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động lao động tập thể, nhóm bạn... như: Lao động chăm sóc cây trồng, lao động vệ sinh môi trường, lao động tự phục vụ.... thông qua các hoạt động này giúp trẻ hiểu đây là những việc làm tốt, có lợi cho môi trường, đáng khích lệ vì góp phần làm cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Trẻ tự hào khi được đóng góp công sức của mình và được tự khẳng định mình... Khi thấy được thành quả lao động của mình trẻ sẽ có ý thức giữ gìn, bảo vệ thành quả đó- chính là bảo vệ môi trường sống xung quanh trẻ. * Tạo điều kiện để trẻ được thực hành, thí nghiệm, thực nghiệm đơn giản Ví dụ: Gieo trồng để biết cây cần gì để lớn lên (nước, không khí, ánh sáng...), nếu không có ánh sáng, nước, không khí…cây sẽ như thế nào? Hoặc thí nghiệm lọc nước bẩn hoặc làm cho nước bị ô nhiễm để thấy được đặc tính của nước, nguyên nhân làm bẩn nước và có ý thức giữ gìn, bảo vệ, cải tạo và tiết kiệm nguồn nước sạch ..v.v... Ví dụ: Khi tổ chức các trò chơi vận động có thể kết hợp với các bài hát hoặc thơ về BVMT, giúp trẻ dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hiểu. Hoặc ở hoạt động chơi tự do và các hoạt động BVMT theo ý thích của trẻ.
  13. 13 Ảnh trẻ chơi trò chơi theo ý thích 2.3.3. Làm tốt công tác tham mưu và chỉ đạo hiệu quả giáo viên trong việc bổ sung, xây dựng môi trường ngoài lớp học * Làm tốt công tác tham mưu Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp trẻ khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Trẻ được lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc nhóm, tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình. Môi trường hoạt động ngoài trời tốt sẽ thu hút sự hứng thú và gây cho trẻ cảm xúc tốt. Qua đó đã tạo ý thức cho trẻ, biết cùng người lớn tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp để hàng ngày trẻ được dạo chơi, quan sát, tạo điều kiện cho hoạt động, được cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và hình thành thái độ tốt với môi trường. Vì vậy ngay từ đầu năm học, bản thân đã tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường trong việc rà soát lại tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi ngoài trời tại 2 khu như: trường chưa có nhiều loại cây, hoa, đồ chơi ngoài trời, các thiết bị hoạt động chưa đầy đủ cho trẻ luyện tập ,khu vực thiên nhiên, khu cát nước, khu vận động chưa đảm bảo yêu cầu cho trẻ hoạt động. để đảm bảo cho trẻ hoạt động ngoài trời được tốt nhà trường cần sửa chữa, cần bổ sung lại khu vực thiên nhiên, khu cát nước,khu vận động và bố trí hợp lý khoa học giữa các khu vực,có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi để trẻ hoạt động. Trên cơ sở đó bản thân đã xây dựng kế hoạch cụ thể như khu thiên nhiên cho bé địa phương hỗ trợ, khu cát nước, khu vận động ,góc thư viên xanh nhà trường cùng hội phụ huynh hỗ trợ,sau trình Hiệu trưởng để có hướng bổ sung, tu sửa kịp thời. Kết quả trong năm học 2021-2022 nhà trường đã sửa chữa, mua sắm bổ sung đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị hoạt động ngoài trời, xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học,khu vực bé với thiên nhiên, khu vận động, khu vực cát nước, góc thư viên xanh tạo được môi trường cho trẻ hoạt động ngoài lớp học đảm bảo với yêu cầu giáo dục hiện nay, mặt khác góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng công nhận lại trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 đúng tiến độ.
  14. 14 * Chỉ đạo hiệu quả giáo viên trong việc bổ sung, xây dựng môi trường ngoài lớp học - Xây dựng góc thiên nhiên phong phú gồm nhiều loại cây, hoa khác nhau để trẻ có điều kiện tiếp xúc với thiên nhiên gần gũi xung quanh trẻ. - Bố trí đồ chơi ngoài trời khoa học, hợp lý đảm bảo an toàn, trẻ được tiếp xúc với đồ chơi ngoài trời sẽ giúp trẻ phát triển về thể chất. - Tăng cường xây dựng, cải tạo góc thiên nhiên của bé: Cải tạo hệ thống cây xanh, vườn rau, bồn hoa một cách khoa học, hợp lý có các luống, lối đi thuận tiện, phù hợp với trẻ khi quan sát, chăm sóc...tạo môi trường xanh, sạch, đẹp luôn hấp dẫn trẻ. - Cần sáng tạo, linh hoạt trong việc sắp xếp các góc, trang trí góc chơi dễ sử dụng, dễ thay đổi theo các chủ đề: Ví dụ: Cũng là giàn cây của bé ở hiên chơi nhưng mỗi lớp làm các loại cây khác nhau (giàn mướp, giàn bầu, bí...) và từ các nguyên liệu cũng khác nhau (xốp, vải vụn, cành cây thật...). Giàn cây được treo cơ động có thể tháo lắp dễ dàng. Sau mỗi chủ đề hoặc 1-2 tuần tuỳ theo ý đồ tổ chức của giáo viên, các lớp có thể đổi cho nhau để tạo sự mới lạ đối với trẻ. - Chỉ đạo giáo viên ở các lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi xây dựng lịch vệ sinh theo năm, quý, tháng, tuần, ngày một cách khoa học, hợp lý và nghiêm túc thực hiện theo lịch để đảm bảo vệ sinh môi trường, đồ dùng đồ chơi của trẻ, đảm bảo sức khoẻ cho trẻ. Ví dụ: Tuần 1 lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi A sẽ có trách nhiệm vệ sinh sân trường, vệ sinh khu nhà vệ sinh của cô và trẻ. Còn lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi B sẽ có trách nhiệm vệ sinh đồ dùng đồ chơi ngoài trời sạch sẽ, có biện pháp sử lý kịp thời những đồ vật sắc nhọn không an toàn đối với trẻ. - Sắp xếp hệ thống bảng biểu tuyên truyền, tranh tuyên truyền, bài tuyên truyền ở nơi thuận tiện để mọi người dễ qua sát. Đây là điều kiện tốt cho công tác tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường. 2.3.4. Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng GDBVMT cho trẻ Công tác phối hợp với các bậc phụ huynh sẽ tạo được sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường cả về nội dung, phương pháp và cách thức giáo dục trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ. Không những thế, phối kết hợp với các bậc cha mẹ sẽ tạo nên nguồn lực vật chất và tinh thần, thông qua đó tuyên truyền và hướng dẫn những kiến thức khoa học cho phụ huynh. Từ những ý nghĩa trên mà tôi cùng giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, phối hợp cùng phụ huynh bằng các hoạt động nhất là trong năm 2021 – 2022 dịch bệnh covid phức tạp cụ thể như:
  15. 15 Các lớp làm video hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà để trẻ có cơ thể khoẻ mạnh, sức đề kháng tốt để chống lại mùa dịch này. Tuyên truyền tới toàn thể các bậc phụ huynh tác dụng của việc tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời để đông đảo phụ huynh hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình, trong vấn đề tạo dựng cảnh quan môi trường đẹp hấp dẫn cho trường MN. Tuyên truyền phụ huynh rèn nề nếp cho trẻ ở nhà cùng bố mẹ tham gia chăm sóc bảo vệ cây trong gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tiết kiệm điện, nước... Phối hợp với phụ huynh để sưu tầm các loại nguyên vật liệu, đồ dùng phục vụ góc chơi như: gom sách vở cũ, các loại sách báo cũ…, các loại sách này có rất nhiều hình ảnh phù hợp, sử dụng cho việc làm sách của trẻ, góp phần bổ sung kiến thức về BVMT cho trẻ. Cô giáo vệ sinh sạch sẽ các phế liệu, phân loại tranh ảnh, sách báo và đưa vào cho trẻ sử dụng. Phát động phụ huynh tặng cây làm cảnh cho nhà trường, cho lớp nhân các dịp lễ tết, sửa lại các giá trưng bày cho phù hợp mục đích sử dụng và đưa vào các góc chơi như góc cát nước, góc thiên nhiên.....tạo điều kiện cho trẻ quan sát khi tham gia các hoạt động. Đối với những con vật hoặc cây cảnh quý hiếm, có thể vận động phụ huynh cho mượn ở những chủ đề cần thiết nhằm giúp cho trẻ có cơ hội được tiếp cận với nhiều loại cây, con vật, tăng hiểu biết cho trẻ, giúp trẻ biết được đặc tính, ích lợi của chúng và có mong muốn được bảo vệ, chăm sóc, bảo tồn. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm * Đối với hoạt động giáo dục Sau một năm chỉ đạo thực hiện xây dựng và tổ chức Hoạt động ngoài trời để GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi kết quả cụ thể như sau: Bảng khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm (Tính đến thời điểm tháng 3/2022) Tổng số Đạt Chưa đạt TT Nội dung trẻ được Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ khảo sát lượng % lượng % Trẻ có hiểu biết ban 1 đầu về môi trường 165 165 100% 0 0 sống của con người Có thói quen sống gọn gàng ngăn nắp, 2 165 165 100% 0 0 vệ sinh cá nhân, vệ sinh sạch sẽ . 3 Tích cực tham gia 165 165 100% 0 0 các hoạt động gần gũi, bảo vệ môi
  16. 16 trường, lớp . Biết chia sẽ, hợp tác với bạn bè và 4 165 165 100% 0 0 mọi người xung quanh . Trẻ có kiến thức đơn giản về ngành 5 nghề, văn hoá, 165 165 100% 0 0 phong tục tập quán của địa phương Trẻ có phản ứng với các hành vi của con 6 người làm bẩn MT 165 165 100% 0 0 và phá hoại môi trường . Nhận xét - 100% số trẻ tham gia khảo sát đã có những hiểu biết ban đầu về môi trường sống, biết hợp tác chia sẻ bạn bè và với mọi người xung quanh, yêu quý và gần gũi thiên nhiên, biết yêu quý và bảo vệ vật nuôi cây trồng gần gũi - Trẻ được đi tham quan, dã ngoại nhiều hơn, giáo viên đã chú trọng cung cấp những kiến thức và sáng tạo, linh hoạt trong lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nên trẻ đã có ham hiểu hơn về danh lam thắng cảnh, ngành nghề, văn hoá phong tục, thực tiễn môi trường sống ở địa phương. - Đặc biệt trẻ đã biết làm những công việc vừa sức cùng bạn bè, cùng cô giáo, người thân để BVMT, trẻ hứng thú say sưa trong công việc và bước đầu đã mang lại những thành quả nhất định (VD: các kỹ năng thao tác đơn giản để chăm sóc cây, con vật gần gũi, các thao tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường...). * Đối với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Trong qúa trình thực hiện công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở tại nhà trường, tôi đã tìm được cho mình những phương pháp và kinh nghiệm khá thành công trong việc chỉ đạo giáo viên giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong nhà trường nói chung và các lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi nói riêng, được các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh đánh giá cao. Điều quan trọng nhất là tôi đã thành công trong việc hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ bậc học đầu tiên, góp phần vào việc hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận
  17. 17 Trong điều kiện hiện nay môi trường bị ô nhiễm, việc xây dựng và bảo vệ môi trường để tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp là việc làm rất cần thiết. Đòi hỏi mỗi người đều phải có ý thức và trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường. Thông qua HĐNT có thể lồng ghép nhiều nội dung GDBVMT cho trẻ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức về môi trường và BVMT một cách nhẹ nhàng, thực tế. Tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, khám phá và được góp sức mình vào việc BVMT. Với những việc làm tuy đơn giản nhưng để lại cho trẻ dấu ấn mạnh mẽ và có thể theo trẻ trong suốt cuộc đời sau này. Có thể linh hoạt, sáng tạo để lựa chọn nhiều nội dung, nhiêù hình thức cho trẻ HĐNT khác nhau khi giáo viên nhận thức đúng tầm quan trọng của hoạt động và thực sự tâm huyết với trẻ. Trong quá trình chỉ đạo giáo viên giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ MG 5 - 6 tuổi thông qua HĐNT tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: - Cần tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của CBGV, nhân viên trong trường về nội dung GDBVMT cho trẻ trong trường mầm non. Cần tổ chức cho CBGV tham gia các lớp tập huấn đầy đủ, nắm chắc nội dung giáo dục BVMT. - Cải tạo và đổi mới môi trường ngoài lớp học đảm bảo đúng, đủ phục vụ cho các hoạt động của chuyên đề. Cần tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, cải tạo môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo đủ các điều kiện thực hiện chuyên đề. - Chỉ đạo giáo viên thường xuyên đổi mới môi trường hoạt động trong lớp theo hướng mở và phù hợp theo từng chủ đề giáo dục trong năm học. Phải xem xét và lựa chọn mục tiêu thực hiện, ưu tiên phù hợp, đáp ứng yêu cầu chung đảm bảo phục vụ nội dung chuyên đề cũng như nội dung giáo dục trẻ. Phối hợp thực hiện các biện pháp triển khai linh hoạt, đa dạng trên cơ sở nội dung nhiệm vụ cụ thể của từng hoạt động . Tổ chức nhiều hoạt động, khơi dậy tính thi đua trong CBGV và học sinh, thu hút sự quan tâm tham gia của phụ huynh và các lực lượng khác ở địa phương. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh thông qua công tác tuyên truyền về GDBVMT. Mỗi người lớn thực sự là một tấm gương sáng cho trẻ noi theo. 3.2. Kiến nghị Để công tác GDBVMT cho trẻ trong trường Mầm non Thị Trấn nói riêng và bậc học Mầm non nói chung đạt được kết quả cao hơn nữa nhằm phát triển nhân cách trẻ một cách toàn diện tôi mạnh dạn đưa ra 1số đề xuất sau: * Đối với Phòng giáo dục: - Tổ chức cho giáo viên đi tham quan, học tập trường bạn, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau - Phát động phong trào sáng tác thơ ca, chuyện kể, câu đố, hội thi có nội dung GDBVMT.
  18. 18 * Đối với Sở giáo dục: - Tuy nhà trường có cơ sở vật chất đảm bảo đủ điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ an toàn, môi trường xanh - sạch - đẹp nhưng vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu hiện nay, kính đề nghị các cấp quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất mở rộng khuôn viên cho nhà trường để nhà trường có một môi trường phong phú và đa dạng để trẻ được khám phá, hoạt động. - Tiếp tục tổ chức cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về các chuyên đề GDBVMT để giúp cho giáo viên nắm vững hơn các hoạt động cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên. Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời của trường mầm non Thị Trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, xin được mạnh dạn trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp. Rất mong nhận được sự bổ sung, góp ý của các bạn đồng nghiệp và Hội đồng khoa học các cấp để tôi hoàn thiện hơn trong kinh nghiệm chỉ đạo nhà trường. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ Như Thanh, ngày 05 tháng 04 năm 2022 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Lê Thị Lệ TÀI LIỆU THAM KHẢO (THỜI GIAN CỦA CÁC VB NÀY CÒN HIỆU LỰC KO? CHỊ XEM LẠI) 1. Chỉ thị số 36 CT/TW ngày 25/6/1998 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước”. 2. Luật bảo vệ môi trường Ngày 27/12/1993. 3. Quyết định số 3288/QĐ_BGD&ĐT ngày 2/10/1998 phê duyệt và ban hành các văn bản về chính sách và chiến lược giáo dục môi trường trong nhà trường phổ thông Việt Nam. 4. Tài liệu tập huấn chuyên đề GDBVMT cho giáo viên mầm non của BGD ĐT – 2012. 5. Tài liệu giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non. 5. Tạp chí giáo dục Mầm non số 1/2016.
  19. 19 Mẫu 1 (2) DANH MỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÃ ĐƯỢC HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN, TỈNH VÀ CÁC CẤP CAO HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN Họ và tên tác giả: Lê Thị Lệ Chức vụ và đơn vị công tác: Phó hiệu trưởng – Trường MN Thị Trấn Bến Sung Cấp đánh giá xếp Kết quả Năm học TT Tên đề tài SKKN loại đánh giá đánh giá (Ngành GD cấp xếp loại xếp loại huyện/tỉnh; Tỉnh...) (A, B, hoặc C) 1. Một số biện pháp giúp PGD&ĐT Như B 2002- 2003 trẻ học tốt môn LQCC Thanh 2. Một số giải pháp chỉ PGD&ĐT Như B 2005-2006 đaọ giáo viên nâng cao Thanh
  20. 20 chất lượng dạy học tích cực 3. Một số biện pháp chỉ PGD&ĐT Như C 2008-2009 đạo giáo viên dạy tốt Thanh hoạt động tạo hình 4. Một số giải pháp nâng PGD&ĐT Như B 2011-2012 cao chất lượng bữa ăn Thanh cho trẻ 5. Một số biện pháp chỉ PGD&ĐT Như B 2013-2014 đạo giáo viên làm đồ Thanh dùng đồ chơi tự tạo 6 Biện pháp chỉ đạo giáo PGD&ĐT Như B 2016-2017 viên tạo môn trường Thanh hoạt động cho trẻ 7 Một số giải pháp chỉ PGD&ĐT Như C 2019- 2020 đạo giáo viên tổ chức Thanh tốt các hoạt động vận động cho trẻ mẫu giáo 8 Xây dựng kế hoạch PGD&ĐT Như A 2020-2021 giáo dục lấy trẻ làm Thanh trung tâm và chỉ đạo ( Loại C giáo viên tự xây dựng cấp tỉnh) được kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2