intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại trường Mầm non Hoa Phượng

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

54
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến đề xuất một số phương pháp, biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng; nâng cao chất lượng chuyên môn, hiệu quả trong việc đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại trường Mầm non Hoa Phượng

  1. PHỤ LỤC Phần   thứ   nhất:   MỞ   ĐẦU……………………...…….....………….trang  02 I.   Đặt   vấn   đề…………………………………………...…...……...trang  02 II.   Mục   đích   nghiên   cứu……………………………………...……trang  03 Phần  thứ  hai:   GIẢI  QUYẾT   VẤN  ĐỀ….……………….…….….trang  04 I.   Cơ   sở   lý   luận……………………………………………......…...trang  04 II. Thực trạng vấn  đề………………………………………………trang  05 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề…………....…trang  07 1. Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp......................trang  07 2. Tổ chức bồi dưỡng thông qua hoạt động dạy học phát huy tính tích  cực, sáng tạo của  trẻ...........................................................................................trang 08 3. Chỉ  đạo nâng cao chât l ́ ượng sinh hoạt tổ  chuyên môn...............trang  08 4. Bồi dưỡng thông qua công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp……...trang  09 IV. Tính mới của giải pháp………………………………………...trang  11 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm…………………………...trang  11 Phần thứ  ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ…….……………........….trang   13 I.   Kết   luận……………………………………………………....….trang  13 II. Kiến nghị……………………………………………….......…..trang 14 1
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  TẠI TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết nhà giáo giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong   công cuộc đổi mới Giáo dục và Đào tạo vì chính họ  là những người thực thi  công cuộc đổi mới. Nếu họ không có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ  thì vô tình họ sẽ trở thành lực cản cho công cuộc đổi mới. Trong khi đó, phát  triển một đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chất lượng, đủ về số lượng và đồng bộ  về   trình độ  cho các cấp học, bậc học nói chung và cấp học mầm non nói  riêng là một việc rất khó khăn và phải thực hiện quyết liệt trong nhiều năm  mới có được.  Trước những thách thức lớn của thời đại và sự phát triển mạnh của xã  hội, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đất nước bước vào thời kỳ  công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Để  thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế,  chính trị, xã hội trong giai đoạn mới, nhất là trong điều kiện đất nước đang   trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng với thế giới thì vai trò của người   giáo viên cần phát huy và nêu cao hơn nữa để  đáp  ứng yêu cầu của xã hội,  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trong Cương lĩnh xây dựng và phát triển  đất nước thời kỳ quá độ  đã nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo, khoa học và   2
  3. công nghệ  có sức mạnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi   dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền   văn hoá và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát   triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư  cho giáo dục và   đào tạo là đầu tư phát triển”.  Kế thừa tư tưởng của các Đại hội Đảng và các nghị quyết về giáo dục  đào tạo trước. Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định :“Giáo dục đào tạo   là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục đào tạo là sự  nghiệp của Đảng, Nhà nước  và toàn dân. Đầu tư  cho giáo dục là đầu tư  cho phát triển, được  ưu tiên đi  trước trong các chương trình, kế  hoạch phát triển kinh tế­ xã hội. Phát triển  giáo dục đào tạo là phát triển nguồn nhân lực là một bộ phận quan trọng của   phát triển kinh tế­ xã hội phải được ưu tiên và quan tâm thật sự. Để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới   đòi hỏi đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu  quả giảng dạy, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối   sống, lương tâm nghề  nghiệp trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá,  hiện đại hoá đất nước. Với mục tiêu chung của giáo dục mầm non có nhiệm  vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  phát triển một cách toàn diện kể  cả  thể  chất lẫn  tinh thần. Cùng với nhiệm vụ  chung của năm học tiếp tục thực hiện   Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI  "đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và các cuộc vận động lớn của  ngành. Đảm bảo tốt về  chất lượng giúp cho trẻ  phát triển ngày càng khỏe   mạnh và thông minh  Để thực hiện tốt việc đó thì đội ngũ cán bộ giáo viên là  một trong những nhân tố  quan trọng để  góp phần cho sự  thành công. Trong   những năm gần đây, đội ngũ giáo viên của  trường Mầm non Hoa Phượng đa   số  mới vào nghề, năng động, nhiệt tình với công việc   và cơ  bản đáp  ứng  được yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non của Bộ Bộ Giáo dục  và Đào tạo quy định .  Tuy vậy, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trẻ  còn nhiều  hạn chế, kinh nghiệm trong giảng dạy còn ít, phương pháp lên lớp còn lúng   túng. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, còn rập khuôn máy móc,  quá chú trọng đến việc cung cấp kiến thức. Do đó chưa phát huy được vai trò  tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai   thác được quan điểm lấy trẻ làm trung tâm để giáo dục trẻ,   Điều đó  ảnh hưởng lớn đến chất lượng chuyên môn giáo dục trẻ. Để  nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đáp  ứng yêu cầu đổi  mới sự nghiệp giáo dục trong tình hình mới, trở thành một nhu cầu cấp thiết   đối với các trường mầm non nói chung và trường Mầm non Hoa Phượng nói  riêng. Từ những lý do trên tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp   chỉ  đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường   3
  4. Mầm non Hoa Phượng” nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc,  giáo dục trẻ trong nhà trường. Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên mầm non đang trực tiếp thực  hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hoa Phượng.  Phạm vi nghiên cứu:“Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng  chuyên môn cho  đội ngũ giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng” huyện   Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.  Thời gian nghiên cứu 2 năm học (từ 2017­2018 đến hết 2018­2019)   II. Mục đích nghiên cứu: Là cán bộ quản lý bản thân tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để  đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trong nhà trường ngày càng nâng cao  (đặc biệt là chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên). Nghiên cứu đề  xuất một  số  phương pháp, biện pháp nâng cao chất lượng     chuyên môn  nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng. ­ Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, hiệu quả trong việc đổi mới  nội dung và phương pháp giáo dục. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo  viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện. ­ Nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng say mê và tâm huyết với nghề, trau  dồi phẩm chất đạo đức lối sống tốt trong nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên. ­ Đảm bảo được chất lượng chăm sóc giáo dục trong trường mầm non   theo yêu cầu “Đổi mới căn bản và toàn diện” giúp trẻ  phát triển một cách   toàn diện. ­ Tăng cường đầu tư  cơ  sở  vật chất trang thiết bị dạy học nhằm đảm   bảo chất lượng dạy và học. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận:   Giáo dục là hiện tượng xã hội, diễn ra trong quá trình trao truyền tri  thức, kinh nghiệm giữa con người với con người thông qua ngôn ngữ  và các  hệ thống ký hiệu khác nhằm kế thừa, duy trì sự tồn tại, tiến hóa và phát triển  của nhân loại. Hoạt động chuyên môn thực chất là quá trình lao động sư  phạm của  người giáo viên. Đây là một quá trình tương tác giữa giáo viên và học sinh,   trong đó dưới tác động chủ  đạo như  tổ  chức, điều khiển của giáo viên, học  sinh tự giác, tích cực tự điều khiển hoạt động nhằm thực hiện tốt các nhiệm  vụ giáo dục đã đặt ra. 4
  5. Từ  khái niện trên chúng ta có thể  thấy đội ngũ giáo viên là lực lượng   chủ  yếu, quan trọng nhất trong mỗi nhà trường và là lực lượng quyết định  cho sự thành công của hoạt động chuyên môn. Năng lực chuyên môn, phương  pháp sư phạm, uy tín của cá nhân của mỗi giáo viên có ảnh hưởng rất to lớn  đến chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như  thương hiệu của trường  đó. Uy tín của nhà trường luôn gắn liền với uy tín của đội ngũ giáo viên tài   năng và tâm huyết với nghề. Nghị quyết TW 2 khóa VIII của Đảng đã khẳng   định: ”Giáo viên là nhân tố  quyết định chất lượng của giáo dục và được xã   hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Quản lý hoạt động chuyên môn chính là điều khiển, chỉ  đạo các hoạt  động lao động sư  phạm trong nhà trường, làm cho nó đi theo một quỹ  đạo,  vận hành nó một cách có khoa học, có kế  hoạch, có tổ  chức và luôn phải   kiểm tra, giám sát, uốn nắn, sửa chữa kịp thời các sai sót và phát huy một cách  tốt nhất nhằm đạt mục tiêu đặt ra ban đầu. Lãnh đạo nhà trường cần làm cho mỗi giáo viên ý thức được: Cô giáo là  mẹ  hiền chỉ  thực sự  khi được học sinh yêu mến, phụ  huynh tin tưởng đó là   tấm gương sáng về  phẩm chất đạo đức, trình độ  chuyên môn vững vàng và  phương pháp sư  phạm tốt. Từ  đây người lãnh đạo gắn kết họ  lại nhằm tạo   ra sức mạnh tổng hợp để  thực hiện tốt nhiệm vụ  chăm sóc, nuôi dưỡng và  giáo dục của nhà trường đáp ứng đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào  tạo quy định, đối với ngành học mầm non hiện nay. Đảng và Nhà nước ta đã xem giáo dục và đào tạo là một trong những  nhiệm vụ  then chốt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Không   ngừng chăm lo, phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Trong Nghị  quyết Đại hội, đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta đưa ra đường lối đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là  nguồn nhân lực chất lượng cao. Đảng xác định là quốc sách hàng đầu, là tiêu  điểm của sự  phát triển, mang tính đột phá, khai mở  con đường phát triển  nguồn nhân lực Việt Nam trong thế  kỷ  XXI đồng thời khẳng định triết lý   nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “Dạy người, dạy chữ, dạy nghề”.   Sự phát triển của giáo dục­ Đào tạo sẽ tạo ra một nguồn nhân lực có đạo đức  và trí tuệ  cao đáp  ứng yêu cầu của sự  phát triển, đặc biệt yêu cầu của sự  nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Giáo dục mầm non giữ  vị  trí quan trọng   trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học tiền đề  cho các cấp học khác,  nó góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.  II. Thực trạng vấn đề Trường Mầm non Hoa Phượng đóng trên địa bàn thị  trấn Buôn Trấp,  điều kiện cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn trở lên, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả năng học  5
  6. hỏi để  nâng cao trình độ  chuyên môn, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ.   Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào  tạo, của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Buôn Trấp đã tạo điều kiện đầu tư  xây dựng cơ sở vật chất và mở các lớp bồi dưỡng các Nghị quyết, đường lối,   chủ  trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Tổ  chức tập huấn chuyên   môn nghiệp vụ...   Các lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ  chơi phục vụ cho các môn học, có 02 giáo viên/ lớp. Được sự tín nhiệm, tin tưởng của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nhà trường vẫn còn   nhiều khó  khăn hạn chế như: Trường có nhiều điểm lẻ nằm rải rác ở các thôn, buôn không tập trung  nên việc đi lại chỉ  đạo và theo dõi chuyên môn  còn khó khăn, phải tập trung  sinh hoạt chuyên môn ngoài giờ khi trả hết trẻ .   Đa số giáo viên trẻ mới vào nghề còn dạy hợp đồng, nên kinh nghiệm   còn ít, khả  năng tổ  chức hoạt động thiếu linh hoạt,   chưa thật sự  sáng tạo  trong công tác chuyên môn, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin tuy đã được  triển khai rộng rãi đến toàn bộ  giáo viên nhưng việc khai thác còn hạn chế,  khi xử lý tình huống trên lớp còn lúng túng,  Trường có 50% trẻ là con em dân tộc thiếu số (Ê đê) đa số trẻ chưa học  chương trình 3­4 tuổi; 4­5 tuổi; năm đầu tiên đến trường nên trẻ  chưa có các   kỹ năng cơ bản như; nề nếp, lễ giáo… Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa rõ Tiếng Việt. Khả năng chú ý của  trẻ còn hạn chế, không đồng đều. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em   mình. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trong của việc cần nâng cao chất  lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm cần thiết và quan trọng   nhất, để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và khẳng định   vị  thế  của nhà trường trong công tác giáo dục mầm non. Là cán bộ  quản lý  bản thân tôi luôn nghĩ rằng mình phải là chỗ dựa cho giáo viên, giúp giáo viên  định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới  nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ  đó nâng cao chất  lượng giáo dục, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.  Ngay từ  đầu năm học Ban giám hiệu đã thống nhất phân công chuyên   môn cho giáo viên phụ  trách các lớp phù hợp với khả  năng và năng lực của  từng giáo viên, sau đó trong tháng 9 tổ  chức khảo sát chất lượng giáo viên,  6
  7. học sinh đầu năm học để có cơ sở đánh giá đúng chất lượng giáo viên và học  sinh, từ  đó định hướng, xây dựng kế  hoach và nghiên cứu các biện pháp để  bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên theo đúng lộ trình và vận dụng phù hợp  với đặc điểm tình hình của đơn vị và nhiệm vụ của năm học.   ­ Khảo sát chất lượng giáo viên và học sinh trước khi thực hiện đề tài:   + Khảo sát đối với giáo viên toàn trường; Tổng  Tỉ lệ TT Nội dung số giáo  Đạt % viên Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, hấp  1 15 7 46,7 dẫn. 2 Sử dụng đồ dùng khoa học, sáng tạo. 15 6 40 Biết trang trí tạo môi trường mở cho trẻ  3 15 5 33,3 hoạt động trái nghiệm phong phú, Thiết kế các trò chơi hấp dẫn, hứng thú đối  4 với trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin  15 6 40 trong dạy học. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính  5 15 7 46,7 tích cực của trẻ. + Khảo sát đối với trẻ: (lớp lá 1 và lá 2 tại điểm chính)   Tổng Ty lê ̉ ̣ TT Nôi dung khao sat ̣ ̉ ́ số   Đạt % trẻ ̉ ực hiện được cac yêu c Tre th ́ ủa bài và hứng  1 65 30 46 thú tham gia các hoạt động.  Tre t ̉ ự tin, mạnh dạn giao tiếp với người  2 65 33 50,7 lớn và trong lúc thực hiên các hoạt động.  Phát huy tính tích cực, chủ động của tre ̉ 3 65 37 57 trong việc phối hợp làm việc nhóm.   ̣ Sang tao, linh ho ́ ạt trong viêc khám phá môi  ̣ 4 65 42 64,6 trường xung quanh.     III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Giải pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp Như  chúng ta đã biết môi trường giáo dục có  ảnh hưởng không nhỏ  đến sự  phát triển toàn diện của trẻ, bởi qua môi trường này trẻ  được tham  gia, được trải nghiệm, được khám phá... Nếu giáo viên biết cách trang trí môi  7
  8. trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm” và biết cách tổ chức định hướng cho trẻ trong các hoạt động tham  gia vào môi trường, chắc chắn chất lượng của trẻ sẽ có nhiều thay đổi, vậy   để đạt được kết quả cho trẻ và có một môi trường gần gũi, thân thiện để cho  trẻ có cơ hội khám phá, trải nghiệm. Việc đầu tiên tổ chức chuyên đề để cho  giáo viên nắm bắt được những vấn đề  cần thiết trong việc xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đạt theo yêu cầu hiện nay. Để  bồi   dưỡng cho đội ngũ có được hiểu biết, cách thức xây dựng, trang trí tôi đã tiến  hành như sau: ­ Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức cho đội ngũ được tham quan các  trường   đã   được   Phòng   giáo   dục   huyện   chỉ   đạo   xây   dựng   thí   điểm   như:  Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, Họa My, Sao Mai...Trong năm học 2018­2019  nhà trường tổ  chức Hội thi trang trí lớp và xây dựng môi trường theo hướng  mở, gần gũi, thân thiện khích lệ tính sáng tạo của giáo viên. Tiến hành chấm   và trao giải thưởng cho từng cá nhân trang trí đẹp và sáng tạo.    ­ Bàn bạc thống nhất trong cấp  ủy chi bộ, Ban giám hiệu để  có kế  hoạch xây dựng khuôn viên đường nội bộ  vười rau, vườn hoa, mua sắm bổ  sung đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời, tại điểm chính,. Ngoài ra còn tổ  chức xây   dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và lồng ghép xây dựng môi   trường tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiếu số  tại buôn Ê căm  như: Xây dựng các khu vực cho trẻ  vận động khu vực chơi với cát nước,  vườn cổ tích, góc sách của bé, gian hàng địa phương..... ­ Phối hợp cùng phụ  huynh đóng góp các phế  liệu và cùng chung tay   xây dựng tôn tạo môi trường cùng giáo viên. ­ Bồi dưỡng cho giáo viên các nguyên tắc trang trí môi trường giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm, cùng giáo viên trao đổi thảo luận tìm ra các giải pháp,   cách thức, hình thức trang trí phù hợp theo đặc điểm của trẻ  và thực tế  của   trường, lớp. Cảnh quan môi trường được trang trí đẹp, trẻ  được hoạt động thoải  mái, được trải nghiệm, khám phá, sẽ  mang lại nhiều kết quả  tốt. Bên cạnh   đó khi nhìn vào môi trường được trang trí có thẩm mỹ và khoa học phụ huynh  càng tin tưởng vào đội ngũ giáo viên đặc biệt tạo được sự phối hợp cao giữa  phụ  huynh với nhà trường, từ  đó chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  sẽ  thay  đổi rõ nét,   Về  việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong công tác xây dựng trang trí   môi trường, tôi thấy có nhiều kết quả khả quan bắt nguồn từ giáo viên. Giáo   viên có ý thức để  ý thu gom phế  liệu và tự  sáng tạo gắn ghép làm ra các đồ  dùng, đồ chơi phù hợp và đẹp mắt, biết nhìn nhận sự cần thiết cho việc phải  làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  hoạt động trải nghiệm, đặc biệt một số  giáo  viên biết tổ  chức cho trẻ  cùng trang trí môi trường và làm đồ  chơi cùng với   8
  9. cô, phát huy cho trẻ khả  năng tư  duy và sáng tạo đồng thời tạo cho trẻ  biết  chia sẽ và giúp đỡ người khác. Giải pháp 2:  Tổ chức bồi dưỡng qua hoạt động dạy học phát huy  tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Trẻ  mầm non với quan điểm giáo dục “học bằng chơi chơi mà học”  quan điểm đó ngày xưa đối với giáo viên mầm non theo phương pháp cũ cô   giáo là trung tâm, sẽ nói cho trẻ biết cái mà trẻ chưa biết, sẵn sàng giải thích   giúp đỡ trẻ khi trẻ mới bắt đầu làm và điều đặc biệt trẻ rất ít khi được khám  phá và trải nghiệm trên các hoạt động, nhưng để  đáp ứng với sự  đổi mới và   sự  phát triển của xã hội, đòi hỏi mỗi cá nhân trẻ  là chủ  thể  trong các hoạt   động. Vì vậy hiện nay khi tổ chức hoạt động dạy học giáo viên phải sử dụng  phương pháp “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” sẽ giúp trẻ được tìm tòi, khám   phá, trải nghiệm để phát triển toàn diện, muốn làm được điều này đòi hỏi đội   ngũ giáo viên phải linh hoạt trong các hoạt động, sáng tạo trong cách tổ chức,  biết tạo ra các cơ hội để trẻ được trải nghiệm, được khám phá, đặc biệt phải   biết trăn trở, linh hoạt, sáng tạo tìm kiếm khi xây dựng kế hoạch cho trẻ thực   hiện với mục tiêu “trẻ là trung tâm”, trẻ chủ động trong các hoạt động, khám   phá. Cô giáo là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ hoạt động. Để giúp giáo viên  nắm bắt được cách tổ  chức tốt các hoạt động tôi đã sử  dụng các hình thức  như: ­ Chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về lý thuyết. Bồi  dưỡng bằng cách tổ  chức riêng về  chuyên đề  “giáo dục lấy trẻ  làm trung  tâm”. ­ Tổ  chức dạy mẫu và thảo luận đánh giá nhận xét giờ  dạy giúp giáo  viên tìm ra “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” thể hiện trong quá trình tổ chức   các hoạt động, cách thức tổ  chức, cách xây dựng hệ  thống câu hỏi, sử  dụng   câu hỏi như thế nào được gọi là "câu hỏi mở". Từ đó giúp giáo viên biết được   cụ thể cái mới, trẻ là trung tâm ở những nội dùng nào?.. ­ Kiểm tra giáo án để đánh giá sự đầu tư về tư duy, sáng tạo, quá trình   tổ chức, việc đặt các câu hỏi đã đúng với yêu cầu, đảm bảo hệ thống và tính  logic, qua đây góp ý bồi dưỡng về  năng lực, kỹ  năng soạn bài và thực hiện  giờ dạy. ­ Chỉ  đạo tổ  chuyên môn bồi dưỡng chuyên đề  này qua các buổi sinh  hoạt, qua kiểm tra theo dõi giáo viên hàng ngày trên thực tế  của cô và hoạt   động của trẻ,   Giải pháp 3: Chỉ đạo nâng cao chât l ́ ượng sinh hoạt tổ chuyên môn  Tổ  chuyên môn là một bộ  phận cấu thành của  nhà trường. Các tổ  có  mối quan hệ  hợp tác với nhau, phối hợp các các bộ  phận nghiệp vụ  khác và  các tổ  chức đoàn thể  trong thực hiện các nhiệm vụ  của tổ  và các nhiệm vụ  9
  10. khác để phát triển nhà trường và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt, tổ  trưởng chuyên môn là nơi tập hợp, đoàn kết, tìm hiểu nắm vững  tâm tư, tình  cảm và những khó khăn trong đời sống của các giáo viên trong tổ, kịp thời   động viên, giúp đỡ giáo viên trong tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo.  Tổ  chuyên môn là đầu mối quản lý, nơi trực tiếp triển khai các mặt  hoạt động của nhà trường mà Hiệu trưởng dựa vào đó để quản lý nhà trường   trên nhiều phương diện, nhưng cơ bản nhất là hoạt động giáo dục, dạy học   và hoạt động sư phạm của giáo viên. Hiểu được vai trò nhiệm vụ quan trọng   của tổ trưởng chuyên môn ngay từ đầu năm bản thân tôi đã triển khai một số  kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ trưởng chuyên môn.   ­ Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn có kế hoạch cụ thể cho việc thăm lớp   dự  giờ, tạo điều kiện cho các cá nhân trong tổ  dự  giờ  lẫn nhau. Ngoài việc  góp ý trực tiếp cho người dạy những giáo viên sau khi dự  giờ  các thành viên   của mình, cũng cần góp ý và xây dựng cho giờ dạy đó vào cuộc sinh hoạt tổ,   nhằm   giúp   mọi   thành   viên   khác   học   tập   cái   hay   để   phát   huy   và   rút   kinh   nghiệm cái hạn chế tồn tại. Kế hoạch của tổ trưởng xây dựng được kiểm tra  và duyệt ngay đầu năm học. ­ Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra theo dõi, giám sát hoạt động của   tổ chuyên môn, kịp thời động viên nhắc nhở. ­ Chỉ  đạo việc sinh hoạt tổ  đúng định kỳ  và thực hiện đổi mới trong  sinh hoạt. Trong nội dung sinh hoạt phải có nội dung trọng tâm về  chuyên  môn như . Đưa các tình huống sư phạm ra cùng nhau thảo luận. Nhận xét các   tiết được dự giờ... Bằng những biện pháp trên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo viên  càng thêm hiệu quả. Một số giáo viên đã mạnh dạn chia sẻ những điểm yếu   của bản thân mục đích để các thành viên trong tổ tìm ra nguyên nhân và góp ý  bồi dưỡng cho những giáo viên đó.  Giải pháp 4: Bồi dưỡng thông qua công tác kiểm tra, dự giờ thăm  lớp. Hàng tháng nhà trường xây dựng kế  hoạch kiểm tra dự  giờ  và triển   khai tới tất cả hội đồng sư phạm nhà trường được biết và tổ chức thực hiện   theo kế hoạch.  ­ Công tác kiểm tra Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn; Kiểm tra   hình thức tổ chức, phương pháp thực hiện các hoạt động hàng ngày. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra là việc cần thiết không thế thiếu trong hoạt  động của nhà trường, đặc biệt là hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.  Đây là việc làm thường xuyên, liên tục để  kịp thời phát hiện sớm những hành vi   10
  11. lệch chuẩn nhằm giúp đỡ  đối tượng được kiểm tra điều chính những hạn chế  tồn  tại, những thiếu sót..  Hình thức kiểm tra: Kiểm tra toàn diện; kiểm tra chuyên đề; kiểm tra theo  định kỳ; kiểm tra đột xuất... Nguyên tắc kiểm tra: Phải đảm bảo tính khách quan, dân chủ, đánh giá phải   phù hợp với tình tình thực tế của đơn vị về điều kiện tổ chức các hoạt động như cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đồ  dùng dạy học, khả  năng vận dụng của giáo viên để  đạt kết quả. Sau kiểm tra phải có nhận xét góp ý những ưu đoeẻm, tồn tại để giáo   viên biết và rút kinh nghiệm trong công tác chăm sopcs giáo dục trẻ. Thời gian kiểm tra: Thực hiện bám theo kế hoạch kiểm tra Nội bộ từ đó xây  dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ…theo tháng, tuần đối với   từng đối tượng .    Bên cạnh đó ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn cũng tăng cường công  tác kiểm tra hồ sơ bài soạn của giáo viên theo đúng nội dung kế hoạch đã xây   dựng. Tăng cường kiểm tra hoạt động thời gian biểu của giáo viên trong một  ngày, để nhằm giúp giáo viên có một nề nếp thực hiện đúng quy chế chuyên   môn và qua đây giúp giáo viên luôn chủ  động về  công tác chăm sóc và giáo   dục, tự rèn luyện bồi dưỡng được kỹ năng lên lớp của mình.  ­ Công tác dự giờ, thăm lớp; Một câu nói của người xưa “Học thầy không tày học bạn” hàng năm,  hàng tháng tôi luôn chỉ  đạo chuyên môn và tổ  khối xây dựng kế  hoach và tổ  chức cho tất cả  giáo viên luân phiên nhau đều được tham gia giờ  của đồng  nghiệp thông qua các tiết Hội giảng, dạy chuyên đề, thao giảng…Sau đó tổ  chức nhận xét góp ý tiết dạy nêu rõ ưu điểm và hạn chế tồn tại của tiết dạy   để tất cả giáo viên cùng nắm bắt và rút kinh nghiệm. Hàng năm tạo điều kiện  cho tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn đây  là nơi để cho giáo viên các trường được gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm chuyên  môn giữa các trường, đây là hình thức trao đổi chuyên môn rất hiệu quả  và   thiết thực nhằm thống nhất về chuyên môn của các trường trong cụm. Cụm  chuyên tổ  chức bồi dưỡng những chuyên đề  mới và thảo gỡ  những vấn đề  khó khăn vướng mắc trong chuyên môn mà các trường khi tổ chức thực hiện   còn lúng túng… Trong năm học 2018 ­ 2019 Cụm chuyên môn tổ  chức dạy  chuyên đề thực hành và phân công trường Mầm non Hoa Cúc dạy chuyên đề  cum 2 tiết (Phát triển vận động và tiết Làm quen văn văn học) trường Mầm   non Hoa Phượng dạy chuyên đề  cụm 2 tiết (khám phá khoa học và tiết làm  quen với toán). Sau các buổi dự  giờ  các trường trong cum ngồi lại nhận xét,  góp ý cho các tiết dạy. Qua đó các trường góp ý trao đổi kinh nghiệm để  bổ  sung cho tiết dạy hoàn thiện nhất. Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn, thì vấn đề về kỹ năng sư  phạm lại rất cần thiết bởi qua đây giáo viên trực tiếp truyền tải kiến thức   11
  12. bằng điệu bộ, ánh mắt, các kỹ năng về tổ chức sẽ đem lại hiệu quả cho môn  học rất cao thu hút được trẻ  tham gia tích cực vào hoạt động học một cách   hứng thú, nhờ vào các kỹ năng có được ở giáo viên. Chính vì vậy qua tổ chức  thăm lớp dự giờ sẽ giúp cho giáo viên có thêm kinh nghiệm sau khi được góp   ý bồi dưỡng của người dự giờ, đồng thời giáo viên cũng sẽ  tự  nhận ra điểm  hạn chế và những tồn tại của mình trong giờ dạy, bên cạnh đó giáo viên sẽ có  được kỹ năng lên lớp, mạnh dạn, tự tin hơn cho các giờ  dạy tiếp theo. Quán  triệt giáo viên về  công tác soạn bài và chuẩn bị  đồ  dùng dạy học đầy đủ  trước một ngày. Công việc này nếu giáo viên làm tốt sẽ  giúp giáo viên chủ  động và tự tin hơn trong giờ dạy tự rèn cho giáo viên có một thói quan khi lên  lớp và đồng thời đó là điều kiện để  tự  bồi dưỡng kỹ  năng lên lớp cho bản  thân giáo viên; Qua những giải pháp trên khi đưa vào áp dụng tôi nhận thấy kỹ  năng   lên lớp của mỗi giáo viên đã tiến bộ nhiều, đặc biệt kỹ năng tổ chức giờ học   lấy trẻ làm trung tâm và kỹ năng gây hứng thú cho trẻ trong quá trình tổ chức  giờ  học, trẻ  không nhàm chán trong mỗi giờ  hoạt động, nhìn chung các trẻ  hứng thú và tỏ ra không mệt mỏi mà còn hào hứng muốn được tìm hiểu khám  phá thêm. Các giáo viên tự  tin hơn và chủ  động hơn trong các giờ  dạy đặc   biệt những giờ kiểm tra dự giờ đột xuất giáo viên đã khẳng định được mình   năng lực chuyên môn. Hồ sơ bài soạn đã có chất lượng đầu tư rõ nét. IV. Tính mới của giải pháp   Trong quá trình nghiên cứu và vận dụng các biện pháp trên vào việc  chỉ  đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non  Hoa Phượng bản thân tôi nhận thấy có những điểm mới đạt được rõ nét như:  ­ Chất lượng đội ngũ giáo viên có chuyển biến hơn, số lượng giáo viên  dạy tốt tăng lên, giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cũng tăng hơn những   năm trước. ­ Công tác quản lí, chỉ đạo giữa tổ chuyên môn và ban giám hiệu có sự  liên kết chặt chẽ với nhau. ­ Chuyên môn giáo viên được nâng lên, dẫn đến chất lượng giáo dục  cũng được cải thiện hơn. ­ Giáo viên có ý thức tự giác, xác định vai trò trách nhiệm của mình đối   với các cháu, đối với nhà trường, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đây là điều  cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường. ­ Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đã tác động  trực tiếp đến giáo viên. Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp  vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của  sự nghiệp giáo dục hiện nay. 12
  13. V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm  ̣ ơi gian vân d Sau môt th ̀ ̣ ụng cac giai phap vào vi ́ ̉ ́ ệc nâng cao chất lượng  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng đã cho kết  quả khá quan. Đa số giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học và  hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, biết xử lý tình huống nhẹ nhàng, thu hút  sự tập trung chú ý của trẻ. Trong quá trình tổ chức hoạt động giáo viên chỉ là   người hướng dẫn gợi ý cho trẻ suy nghĩ và tìm biện pháp giải quyết vấn đề,  chủ động tìm tòi, khám phá phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, biết sử dụng  đồ  dùng khoa học, sáng tạo, sử  dụng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ  tìm   kiếm và an toàn để  làm đồ  dùng đồ  chơi cho cho trẻ  khám phá, trái nghiệm.  Giáo viên  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học, tự  tin khi tổ  chức   hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ:   ­ Kết quả sau hai năm nghiên cứu, vận dụng các giải pháp. + Đối với giáo viên: Tổng  Tỉ lệ TT Nội dung số giáo  Đạt % viên Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, hấp  1 15 13 86,6 dẫn. 2 Sử dụng đồ dùng khoa học, sáng tạo. 15 12 80 Biết trang trí tạo môi trường mở cho trẻ  3 15 11 73,3 hoạt động trái nghiệm phong phú, Thiết kế các trò chơi hấp dẫn, hứng thú đối  4 với trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin  15 11 73,3 trong dạy học. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính  5 15 12 80 tích cực của trẻ.  +Đối với trẻ Tổng Số  Ty lê ̉ ̣ TT Nôi dung khao sat ̣ ̉ ́ số  lượng % trẻ ̉ ực hiện được cac yêu c Tre th ́ ủa bài và hứng  1 65 48 74 thú tham gia các hoạt động.  Tre t ̉ ự tin, mạnh dạn giao tiếp với người  2 65 49 75,3 lớn và trong lúc thực hiên các hoạt động.  Phát huy tính tích cực, chủ động của tre ̉ 3 65 52 80 trong việc phối hợp làm việc nhóm.   4 ̣ Sang tao, linh ho ́ ạt trong viêc khám phá môi  ̣ 65 55 84,6 13
  14. trường xung quanh.     Việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần nâng cao chất lượng đội  ngũ của giáo viên trong nhà trường rõ nét theo từng ngày, giáo viên nhìn chung  đã nắm vững về  công tác chuyên môn, kỹ  năng và nghiệp vụ  sư  phạm, linh   hoạt sáng tạo trong các phương pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động trong  nhà trường. Hơn hết giáo viên đã có nhiều tiến bộ trong việc “Giáo dục lấy   trẻ  làm trung tâm”, chất lượng trẻ  cũng đã có nhiều tiến bộ, uy tín của nhà  trường ngày được nâng lên.  ­ Giáo viên đã biết chủ  động trong công tác trang trí, làm dồ  dùng đồ  chơi theo hình thức mở. Hầu hết giáo viên có tinh thần trách nhiệm và tâm  huyết với nghề, điều này thể hiện rất rõ trong công việc hàng ngày của giáo   viên và kết quả trên trẻ, trên lớp học. ­ Môi trường trong và ngoài lớp khang trang, được trang trí xây dựng  theo yêu cầu “Lấy trẻ làm trung tâm” ­ Trẻ năng động nhanh nhẹn, tự tin trong tất cả các hoạt động, biết  mạnh dạn giao tiếp với người lớn, cô giáo và chủ động trong việc khám phá  môi trường xung quanh. Trẻ hứng thú và phát huy tính tích cực sáng tạo, biết  phối hợp nhóm để thực hiện tốt các hoạt động. ­ Phần lớn phụ huynh đồng thuân cao v ̣ ề những kết quả nhà trường đạt  được, họ  tin tưởng và sẵn sàng phối hợp, hoàn thành trách nhiệm của mình  đối với con em và nhà trường, phụ huynh có tinh thần tự giác trong việc sưu   tầm phế liệu cho giáo viên. Góp phần to lớn trong việc phối hợp tuyên truyền   đến phụ  huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn về  công tác chăm sóc, nuôi  dưỡng và giáo dục trẻ trên địa bàn. Khâu then chốt thực hiện thắng lợi sự nghiệp giáo dục đó chính là đội   ngũ nhà giáo. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo có ý nghĩa to lớn  và quan trọng trong sự  nghiệp đổi mới giáo dục, là một quy luật tất yếu để  phát triển kinh tế ­ xă hội của đất nước. Cũng chính là động lực thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa là điều kiện cơ  bản  để  phát triển   nguồn lực con người. Xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một trong   những vấn đề cấp bách và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kêt luân: ́ ̣ Đội ngũ giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng, để  làm cho giáo dục  thực hiện được sứ mệnh cao cả đó, Hồ Chủ Tịch đã từng nói “Không có thầy  thì không có giáo dục”, rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp  thiết, là yếu tố cơ bản quyết định trong việc phát triển giáo dục. 14
  15. Chính vì vậy bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mâm  non là  nhiệm vụ cần thiết. Hiểu được tầm quan trong đó tôi đã trăn trớ tìm ra  những giải pháp tốt nhất và phù hợp với thực tế của đơn vị mình để  áp dụng  vào công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, qua việc vận dụng các giải  pháp trên đã làm thay đổi cơ  bản về  chất lượng đội ngũ giáo viên trong lĩnh  vực chuyên môn, đa số  giáo viên đã nắm vững kiến thức chuyên môn,   kỹ  năng lên lớp bình tĩnh, tự tin, linh hoạt và biết tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm  khám phá... đặc biệt là ý thức trách nhiệm, tính đoàn kết đã thể  hiện rõ nét  trong môi trường giáo dục. Chất lượng đội ngũ đã được nâng lên rõ rệt qua  hai năm áp dụng các giải pháp Còn đối với bản thân tôi, sau khi áp dụng đề tài nghiên cứu này nó có ý  nghĩa rất lớn, bởi qua nghiên cứa và thực hiện đề tài này giúp tôi có được kỹ  năng trong công tác quản lý chỉ đạo, có thêm được những kiến thức qua thực   tế  của đề  tài, thực hiện theo kế hoạch một cách khoa học và linh hoạt sáng   tạo để  nhằm đạt được hiệu quả  trong công tác chỉ  đạo chuyên môn và các  hoạt động khác.  Qua đây chúng ta hiểu rõ hơn nữa việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội  ngũ trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ  phải được quan tâm hàng đầu, thường  xuyên và là trách nhiệm của người làm công tác quản lý. Muốn công tác bồi  dưỡng đội ngũ tốt thì đòi hỏi người cán bộ  quản lý phải có năng lực chuyên  môn vững vàng, sáng tạo, tâm huyết, say mê với nghề nghiệp. Luôn quan tâm  đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.  II. Kiến nghị. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cho giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi   dưỡng, giáo dục trẻ tôi có một số kiến nghị như sau: ­ Đối với cấp trên cần đầu tư  cơ  sở  vật chất nhiều hơn nữa để  đảm   bảo việc dạy và học, hàng năm nên tổ  chức cho cán bộ  quản lý và giáo viên   cốt cán được dự  các lớp tập huấn chuyên môn và đi tham quan học hỏi các  trường trọng điểm.  Nên biên chế  và giao định biên số  lượng giáo viên cho các trường vào  đầu năm học để nhà trường sớm ổn định đội ngũ và phân công chuyên môn và  bố trí  lớp đầu năm học. Trên đây là “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn  cho đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non Hoa Phượng” với đề tài này bản   thân đã cố  gắng nghiên cứu và áp dụng tại đơn vị  mình. Tuy nhiên, những   giải pháp tôi đưa ra không tránh khói những hạn chế, thiếu sót. Tôi mong   muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn bè, đồng nghiệp để đề tài được  hoàn   chỉnh   hơn,   nhằm   góp   phần   nhỏ   bé   trong   việc   nâng   cao   chất   lượng   chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non./. 15
  16. Buôn Trấp, ngày 15 tháng 4 năm 2019                                                           Người viết                                                                                                             Trần Thị Vinh NHẬN XẾT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  NHẬN XẾT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Văn kiện đại hội lần thứ XI, XII của Đảng . 2. Luật Giáo dục. 3. Điều lệ trường Mầm non. 4. Chương trình giáo dục mầm non ( dành cho cán bộ  quản lý và giáo  viên mầm non) 5. Giáo trình trung cấp lý luận chính trị  ­ hành chính ­Nhà xuất bản lý   luận chính trị 16
  17. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2