intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

37
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch hướng dẩn giáo viên lập kế hoạch giáo dục cho lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi; Tham mưu với hiệu trưởng trong việc lựa chọn giáo viên dạy lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi; Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non

  1. CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                   Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN  CTGDMN MỚI TRONG LỚP MẪU GIÁO GHÉP 3 ĐỘ TUỔI Ở  TRƯỜNG MẦM NON” NĂM HỌC 2016 – 2017    1
  2.                                     Quảng Bình, tháng 5 năm 2017 CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                     Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN  CTGDMN MỚI TRONG LỚP MẪU GIÁO GHÉP 3 ĐỘ TUỔI Ở  TRƯỜNG MẦM NON” NĂM HỌC 2016 – 2017                                                                                                Họ và tên: Trần Phương Thảo                                       Chức vụ: Phó Hiệu trưởng               Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy    2
  3.                                           Quảng Bình, tháng 05 năm 2017. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Chỉ  đạo chuyên môn trong trường mầm non là một công việc khó khăn,  phức tạp. Thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ  đạo nhà trường người cán bộ  quản lý không những giỏi chuyên môn mà phải có tri thức, khoa học và nghệ  thuật quản lý. Xây dựng chương trình năm học và chỉ  đạo thực hiện chương trình  năm  học là một trong những nội dung quan trọng của người làm công tác quản lý chỉ  đạo chuyên môn. Để  công tác quản lý có hiệu quả  trước hết người cán bộ  quản lý phải xây dựng được kế  hoạch hợp lý và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch  một cách khoa học.  Xây dựng và chỉ  đạo thực hiện   chương trình lớp ghép là nhiệm vụ  vô   cùng quan trọng và cần thiết của người Phó Hiệu trưởng, làm việc không có kế  hoạch như người đi không có phương hướng. Khi chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới  người cán bộ  quản lý có vai trò vô cùng quan trọng trong việc triển khai và thực hiện chương  trình. Bởi suy cho cùng giáo viên mới là người trực tiếp thực hiện chương trình,  biến các tư tưởng trên sách vở của các nhà giáo dục thành thực tiễn sinh động.  Song, khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đối với các  lớp mẫu giáo ghép ở trường Mầm non vùng khó giáo viên còn nhiều lúng túng,     3
  4. còn chưa biết lựa chọn nội dung trong một hoạt động với trẻ ở từng độ tuổi  sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ người dân tộc Bru­Vân Kiều. Lúc này,  vai trò chỉ đạo, định hướng của cán bộ quản lý nhà trường để giúp giáo viên đi  đúng hướng, triển khai thực hiện tốt chương trình, xây dựng kế hoạch phù hợp,  đảm bảo mục tiêu cho trẻ ở các độ tuổi trong một lớp là hết sức cần thiết. Vì  vậy, trong quá trình thực hiện tôi luôn suy nghĩ tìm ra “Một số biện pháp chỉ  đạo, thực hiện chương trình GDMN mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở  trường Mầm non” sao cho hiệu quả nhất. 1.2. Điểm mới của đề tài đã thực hiện một số biện pháp Năm học này, tôi đã mạnh dạn thực hiện và mong muốn đóng góp được  một số biện pháp hữu hiệu trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình lớp ghép  giúp chị em đồng nghiệp có thể vận dụng có hiệu quả hơn tại đơn vị mình phụ  trách. Xây dựng kế hoạch hướng dẩn giáo viên lập kế hoạch giáo dục cho lớp  mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Tham mưu với hiệu trưởng trong việc lựa chọn giáo viên dạy lớp mẫu  giáo ghép 3 độ tuổi Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Kiểm tra, dự giờ thăm lớp Đầu tư cơ sở vật chất Đề tài nhằm giải quyết vấn đề: Cán bộ quản lý các trường mầm non biết cách  xây dựng kế hoạc chỉ đạo thực hiện chương trình lớp mẫu giáo ghép và tổ  chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả.  1. 3. Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến:   Đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình GDMN mới   lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non” có thể áp dụng cho cán bộ     4
  5. quản lý và giáo viên các trường mầm non trong huyện và còn có thể  áp dụng   cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường mầm non trong phạm vi toàn tỉnh. * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: 1. Phần mở đầu: 2. Nội dung: 3. Kết luận: Tuy nhiên, đề  tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất  mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ  quản lý, lãnh  đạo ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề mà đề tài, sáng kiến, giải pháp cần thiết. Năm học 2015­ 2016 được sự phân công của Hiệu trưởng, tôi chỉ đạo  chuyên môn khối Mẫu giáo ghép và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngủ giáo  viên. Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi gặp những thuận lợi, khó khăn  như sau:       * Thuận lợi: Ban Giám Hiệu nhà trường tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để tạo   điều kiện về cơ sở vật chất, mua sắm đầy đủ  trang thiết bị phục vụ  cho việc  dạy học ở các lớp mẫu giáo ghép. Bản thân tôi có trình độ  chuyên môn Đại học sư  phạm mầm non, hiện   đang giữ  chức vụ  phó hiệu trưởng, nhờ  đó kiến thức, năng lực chuyên môn   nghiệp vụ vững vàng. Có lập trường tư tưởng chính trị kiên định, có phẩm chất   đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, có ý thức tích cực tự  học tập, rèn luyện, bồi dưỡng năng lực chuyên môn  nghiệp vụ  cho giáo viên  cách xây dựng chương trình lớp ghép.    5
  6. Luôn được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao về chuyên môn của lãnh đạo cấp   trên. Bản thân tôi trải qua 18 năm công tác, trong đó có 3 năm trực tiếp làm công   tác quản lý chỉ  đạo chuyên môn, xác định rõ trách nhiệm của mình trong công   việc tôi tích cực học tập Tiếng Bru­ Vân Kiều qua các giáo viên biết triếng  đân  tôc để sử dụng ngôn ngữ giao tiếp với Đồng bào, phụ huynh và trẻ.  *Khó khăn: Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, địa hình phức  tạp, giao thông cách trở, đường sá đi lại vừa xa xôi vừa vượt qua nhiều Khe  suối, dốc đèo nguy hiểm. Nhiều giáo viên mới tốt nghiệp ra trường chưa qua thực tế và giáo viên lớn  tuổi nhiều năm thực hiện chương trình cũ rất khó thay đổi tư duy… Khi thực  hiện chương trình Giáo dục Mầm non mới trong các lớp mẫu giáo ghép giáo  viên thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn mục tiêu, nội dung để xây dựng  kế hoạch cho hai, ba độ tuổi và hình thức tổ chức một hoạt động cho trẻ lớp  mẫu giáo ghép còn chưa phù hợp Môi trường  ở  lớp rất xa lạ  đối với trẻ  Dân tộc, tâm lý rụt rè, e sợ  luôn  biểu hiện trên mọi hoạt động của các cháu. Các cháu ngại giao tiếp bằng Tiếng   Việt, ít tò mò, ít hỏi cô, hỏi bạn, ít trả lời câu hỏi, ít đưa ra ý kiến đề xuất hoặc   phát biểu trong khi học cũng như khi chơi, có nhiều trẻ không thể nghe cô nói,  hiểu những lời nói, câu hỏi của cô, không tiếp thu được những kỹ năng hướng  dẫn của cô điều này đồng nghĩa với việc kìm hãm sự  phát triển tư  duy, nhận   thức, ngôn ngữ và thẩm mĩ của trẻ. Trường có 2 lớp thực hiện chương trình ghép 3 độ  tuổi, 6 lớp thực hiện   chương trình ghép 2 độ tuổi. Đây là một vấn đề rất khó khăn trong việc chỉ đạo  thực hiện chương trình    6
  7. Từ  những thuận lợi, khó khăn trên, với vai trò trách nhiệm của người cán   bộ  quản lý chỉ đạo chương trình lớp mẫu giáo ghép, bản thân tôi luôn trăn trở,  suy   nghĩ   và   tìm   ra  “Một   số   biện   pháp   chỉ   đạo   thực   hiện   chương   trình   GDMN mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non” Sau đây là một số biện pháp cơ bản: 2.2. Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình GDMN mới ở  lớp mẫu giáo ghép trong trường Mầm non. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hướng dẩn giáo viên lập kế hoạch giáo  dục cho lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Trên cơ  sở  kế hoạch nhiệm vụ các cấp đã chỉ  đạo, hướng dẫn trong năm  học, căn cứ  vào tình hình thực tiễn của nhà trường, của địa phương để  xây   dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn (kế  hoạch kiểm tra nội bộ trường học,  kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ, kế hoạch tự học tập và bồi dưỡng của  cá nhân...) Đây là công việc thường niên của người phó hiệu trưởng, song để  nâng  cao hiệu quả công tác quản lý thì điều đầu tiên là phải thực sự đổi mới công tác  xây dựng kế hoạch sao cho kế hoạch thực sự có tính khả thi. Như  chung ta đa biêt ch ́ ̃ ́ ương trinh giao duc mâm non m ̀ ́ ̣ ̀ ới la ch ̀ ương trinh ̀   ̀ ̉ ự linh hoat va sang tao trong xây d đoi hoi s ̣ ̀ ́ ̣ ựng nôi dung, trong ph ̣ ương phap tô ́ ̉  chưc. Đê nâng cao đ ́ ̉ ược chât l ́ ượng việc tô ch ̉ ức thực hiện chương trình lớp  Mẫu giáo ghép ở vùng khó thi viêc l ̀ ̣ ựa chon cac n ̣ ́ ội dung hoat đông sao cho đam ̣ ̣ ̉   ̉ ược muc tiêu đăt ra, phu h bao đ ̣ ̣ ̀ ợp vơi đăc điêm nhân th ́ ̣ ̉ ̣ ức chung cua tre trong đô ̉ ̉ ̣  ̉ ̀ ực tê nhân th tuôi va th ́ ̣ ưc cua tre em Đ ́ ̉ ̉ ồng bào Dân tộc Bru­ Vân Kiều la khâu ̀   ̣ ̉ ́ ượng tô ch đâu tiên co y nghia quan trong đê nâng cao chât l ̀ ́ ́ ̃ ̉ ức hoat đông giao duc ̣ ̣ ́ ̣   ở trường mầm non theo chương trình giáo dục mầm non mới. ̉ ̀ ược điêu đo thi tr Đê lam đ ̀ ́ ̀ ươc hêt ban thân tôi cân phai năm v ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ững cac nôi ́ ̣  dung  ở chương trinh khung, cac muc tiêu cân đat. Đông th ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ời phai n ̉ ắm được sự     7
  8. khác nhau rõ rệt về  thể  chất, ngôn ngữ, tình cảm, nhận thức và giao tiếp của   trẻ trong một lớp.  ̉ Đê xây d ựng được kê hoach phu h ́ ̣ ̀ ợp vơi m ́ ục tiêu phat triên chung c ́ ̉ ủa các   độ tuổi, đam bao nguyên tăc t ̉ ̉ ́ ừ dê đên kho va đam bao tinh v ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ưa s ̀ ưc đôi v ́ ́ ới tre . ̉   Nội dung giáo dục cho tất cả các độ  tuổi  trong lớp theo hướng đồng tâm, phát  triển. Ngoai viêc năm v ̀ ̣ ́ ững nôi dung ch ̣ ương trinh khung, ch ̀ ương trình giáo dục   trẻ đối với vùng khó, tôi cân phai năm ro đăc điêm tâm sinh ly va đăc điêm nhân ̀ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̣   thưc cua tre Dân t ́ ̉ ̉ ộc Bru­ Vân Kiều đê tôi co cách h ̉ ́ ướng dẫn xây dựng kế  ̣ hoach giáo d ục năm học, kế  hoạch giáo dục chủ  đề, kế  hoạch giáo dục tuần,  kế hoạch giáo dục ngày. * Xây dựng mục tiêu giáo dục năm học  Việc xây dựng mục tiêu cho lớp ghép 3 độ  tuổi thì dựa vào chương trình  GDMN, bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành  để xác định  mục tiêu riêng cho từng độ tuổi trong lớp ghép. * Chỉ đạo xây dựng nội dung giáo dục năm Nội dung giáo dục năm ở lớp Mẫu giáo ghép là nội dung  của các lĩnh vực  trong CTGDMN mới. Lớp ghép 3 độ tuổi: 3 tuổi,4 tuổi, 5 tuổi thì lấy nội dung  giáo dục của nhóm 5­6 tuổi và những nội dung giáo dục chỉ có ở độ tuổi bé hơn  để xây dựng nội dung cho năm học. Ví dụ: Lĩnh vực PTNT ( Môn Toán).Trong phần “ Tập hợp, số lượng, số  thứ tự và đếm”  Trong sách chương trình GDMN trang 45 nội dung chỉ có ở 3  tuổi có thì cần đưa nội dung đó vào chương trình khung cho cả năm.  Cụ thể: Nội dung chỉ có ở 3 tuổi : “Nhận biết 1 và nhiều” ­ Tất cả các nội dung giáo dục dinh dưỡng và sức khõe không nhất thiết  đưa vào tiết học mà đưa  vào các hoạt động khác, mọi lúc mọi nơi sao cho hết  nội dung, diễn ra thường xuyên trong năm học và phải chọn tháng trọng tâm để  đưa nội dung vào dạy trẻ sao cho phù hợp.     8
  9. Đối với trường tôi là trường thuộc vùng dân tộc thiểu số, khi lập kế hoạch  giáo dục năm thì tôi đã hướng dẩn cho giáo viên  đưa mục tiêu và nội dung  chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ. Nội dung chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ vào các  tháng đầu năm học vì đầu năm học là quảng thời gian trẻ ở nhà chỉ tiếp xúc và  giao tiếp với người thân bằng tiếng mẹ đẻ nên chưa nói được thành thạo Tiếng  Việt. Việc đưa nội dung phát triển Tiếng Việt là rất quan trọng trong việc xây  dựng kế hoạch giáo dục. Việc lựa chọn từ ngữ, câu phụ thuộc vào chủ đề và  trẻ từng độ tuổi. * Dự kiến thực hiện chương trình Từ việc đã xác định được mục tiêu, nội dung giáo dục năm học thì tôi  hướng dẩn cho giáo viên dự kiến thực hiện các nội dung theo các chủ đề và  thời gian thực hiện các chủ đề sao cho phù hợp. Ví dụ: DỰ KIẾN CÁC CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2016­ 2017 MẪU GIÁO GHÉP 3 ĐỘ TUỔI  T CHỦ  SỐ  THỰC  THỜI  T CHỦ ĐỀ ĐỀ TUẦN HIỆN GIAN T 1 Tựu trường 10/8­14/8 2 Tập kịch bản lễ hội khai  17/8­21/8 giảng 3 Bồi dưỡng chuyên môn 24/8­28/8 Trườn Ngày hội đến trường  07/9­ 11/9 Tuần 1 g  của bé.  Tuần 2 Lớp học của bé 14/9­18/9 1 mầm  3 21/9­25/9 non Tuần 3 Vui tết Trung thu 5 Bản  3 Tuần 4 Đồ dùng đồ chơi của bé 28/9­ 02/10 Tuần 5 Cơ thể tôi 05/10­09/10    9
  10. Tôi cần gì để lớn lên và  12/10­16/10 Tuần 6 thân khỏe mạnh và an toàn Gia đình và những người thân  19/10­  Tuần 7 yêu của bé (Ngày hội của Bà của  Gia  23/10 M ẹ) 6 đình 3 Những đồ dùng trong gia  26/10­   Tuần 8 đình 30/10 02/11­ Tuần 9 Nhu cầu gia đình  06/ 11 Nghỉ chủ đề, làm đồ dùng đồ chơi ( 09/11­ 13/11) 16/11 –  Tuần 10 Ngày hội của cô giáo 20/11 Một số nghề phổ biến quen  23/11 –  Tuần 11 Nghề  thuộc 27/11 30/11 –  7 nghiệ 5 Tuần 12 Một số nghề phổ biến ở ĐP. 04/12 p 07/12­  Tuần 13 Đồ dùng, sản phẩm các nghề 11/12 14/12 ­  Tuần 14 Nghề bộ đội 18/12 Tuần lễ sức khỏe (21/12­ 25/12) Các con vật nuôi trong gia  28/12 –  Tuần 15 Thế  đình 01/01 giới  04/01 ­  Tuần 16 Động vật sống trong rừng 08/01 8 động  4 11/01­  vật Tuần 17 Động vật sống dưới nước. 15/01 18/01­  Tuần 18 Một số côn trùng. 22/01 9 Thế  6  25/01­  Tuần 19 Tết  – mùa xuân giới  29/01 01/02 ­   thực  Nghĩ Tết Nguyên Đán 05/02 vật Nghĩ Tết­ Ổn định sau Tết 08/02 –     10
  11. 12/02 15/02 –  Tuần 20 Một số loại hoa  19/02 22/02–  Tuần 21 Một số loại quả 26/02 29/02 –  Tết­  Tuần 22 Một số loại rau 04/3 mùa  07/3 –  Tuần 23 Ngày Quốc tế Phụ nữ xuân 11/03 14/03 –  Tuần 24 Một số loại cây 18/3 Phương tiện giao thông đường  Tuần 25 21/3 – 25/3 1 Giao  bộ 3 Phương tiện giao thông đường  0 thông Tuần 26 28/3– 01/4 thủy, đường hàng không. Tuần 27 Một số luật lệ giao thông 04/4­ 08/4 Một số  11/04 –  Tuần 28 Nước hiện  15/4 1 tượng  2 1 Hiện tượng tự nhiên và các  tự  Tuần 29 18/4­22/4 mùa trong năm nhiên Tuần lễ sức khỏe  (25/4­ 29/4) Quê  Tuần 30 Quê hương, Đất nước 02/5­ 06/5 hương­  Tuần 31 Trường Tiểu học 09/5­ 13/ 5 1 §ất  3 2 Tuần 32 Bác Hồ với các thiếu nhi. 16/5­ 20/5 nước ­  Bác Hồ TỔNG  Tập kịch bản lễ hội 01­ 6; Ôn chuyển giáo  32 CỘNG trẻ  5 tuổi vào lớp 1. * Lập kế hoạch  giáo dục chủ đề    11
  12. Trước hết phải xác định mục tiêu của chủ đề là một phần của mục tiêu  năm học đảm bảo đủ các lĩnh vực phát triển. Mức độ xác định đạt  dựa vào  thời lượng, thời điểm triển khai chủ đề. Mục tiêu cần xác định cho từng độ  tuổi trong một hoạt động. Nội dung giáo dục của chủ đề  là một phần của nội dung giáo dục năm  học. Đảm bảo đủ nội dung các lĩnh vực phát triển. Nội dung các chủ đề phải  chuyển tải đầy đủ nội dung của chương trình giáo dục mầm non. * Lập kế hoạch giáo dục tuần Việc lập kế hoạch giáo dục tuần ở lớp mẫu giáo ghép cũng giống như lớp  mẫu giáo đơn. Nội dung giáo dục tuần là một phần của nội dung giáo dục chủ  đề. Các nội dung giáo dục được phân bố vào các ngày trong tuần và phù hợp  với từng thời điểm trong sinh hoạt một ngày của trẻ. Một ngày có một hoặc hai  hoạt động học. Ở lớp mẫu giáo ghép  trường tôi đang thực hiện, việc chuẩn bị  Tiếng Việt cũng được giành  thời gian để phát triển cho trẻ. Biện pháp 2: Tham mưu với hiệu trưởng trong việc lựa chọn giáo viên  dạy lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Trước khi vào năm học Ban Giám hiệu họp đánh giá khả năng của giáo  viên và chọn một số đồng chí giáo viên tiêu biểu, giỏi về chuyên môn, nhiệt  tình trong công tác, sẵn sàng thực hiện và linh hoạt trong việc áp dụng hình  thức tổ chức đối với lớp ghép đưa vào các lớp thuộc nhóm một, giáo viên này  cũng là tổ trưởng chuyên môn và là thành viên trong tổ cốt cán cấp trường.  Trong những buổi bồi dưỡng chuyên môn chính những giáo viên đó sẽ phối hợp  với Ban giám hiệu giúp đỡ, định hướng cho các giáo viên mới ở các huyện  chuyển về và giáo viên trẻ mới ra trường trong quá trình triển khai thực hiện. Khi chia các lớp theo vành đai tôi yêu cầu giáo viên đăng ký chất lượng theo  vành đai của nhóm mình và yêu cầu giáo viên trong nhóm đăng ký nội dung tạo  chuyển biến của mình sao cho phù hợp với yêu cầu của nhóm. Ví dụ: Tôi tham mưu với Hiệu trưởng chia các điểm trường thành ba nhóm theo     12
  13. vành đai chất lượng, nhóm vành đai một là nhóm dẫn đầu về chất lượng và các  phong trào thi đua (2 điểm trường), nhóm vành đai hai là tập chung nâng cao  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, rút dần khoảng cách chất lượng với nhóm 1,  tích cực tổ chức các hoạt động nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, phối kết  hợp với gia đình tăng cường bổ sung dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh  dưỡng ( 2điểm trường), nhóm vành đai ba nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và  tỷ lệ chuyên cần, trẻ hiểu và nói tiếng việt thành thạo, nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục, từng bước xã hội hoá giáo dục trong nhân dân ( 2 điểm  trường)  Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên * Bồi dưỡng lý thuyết cho giáo viên: Từ  đầu tháng 8 tôi đã lên kế  hoạch  bồi dưỡng phần lý thuyết cho giáo viên theo kế  hoạch đã lập về  kỹ  năng xây  dựng chương trình cho lớp mẫu giáo ghép trên cơ  sỡ  chương trình giáo dục  mầm non mới do Bộ giáo dục ban hành. Chú trọng việc xác định mục tiêu, lựa   chọn nội dung giáo dục cho các độ tuổi trong lớp, sao cho  tất cả trẻ trong lớp   cùng tiếp thu lĩnh hội được theo mục tiêu đặt ra.  * Bồi dưỡng thông qua việc xây dựng tiết dạy mẫu, dự giờ thao giảng.  Đối với việc xây dựng các tiết dạy mẫu: Cần nắm bắt khả  năng và sở  trường của giáo viên đặc biệt là những giáo viên được lựa chọn dạy lớp mẫu  giáo ghép, sau đó tôi chọn một số giáo viên dạy trong khối có năng lực về bao  quát trẻ trong lớp một cách linh hoạt, chuẩn bị chu đáo, đầy đủ  nội dung và tổ  chức và triển khai phân công nhiệm vụ  phù hợp với năng lực sở  trường của   từng giáo viên để dạy tiết mẫu. Trước khi tổ  chức các hoạt động thao giảng tôi xác định nội dung, mục   đích, thành phần tham gia, thời gian, địa điểm, chuẩn bị phương tiện, máy móc  thiết bị chuẩn bị đồ dùng và soạn bài để dạy. Sau khi soạn xong dạy thử cho 2   đ/c tổ trưởng chuyên môn dự cùng  BGH nhà trường. Trong quá trình dạy tôi để  cho 2 đ/c tổ trưởng nhận xét sau đó tôi bổ sung thêm cho hoàn chỉnh giáo án về     13
  14. xây dựng mục tiêu cho từng độ tuổi, hình thức tổ chức sao cho linh hoạt để  tất   cả trẻ trong lớp ghép 3 độ tuổi đều nhận thức và hoạt động một cách tích cực .  Trên quan điểm thống nhất chung tôi cho giáo viên đó dạy lại vài lần cho thuần  thục, rồi tổ chức thao giảng để toàn thể giáo viên trong trường cùng dự. Sau khi   dự  xong tôi yêu cầu giáo viên thảo luận góp ý, đề  xuất toàn bộ  những vướng   mắc hoặc những tình huống chưa rõ và tôi là người chốt lại vấn đề chung. Ở  trường mầm non tổ  chức các hoạt động thao giảng là một biện pháp  hữu hiệu nhất để  nâng cao tay nghề  cho giáo viên và nâng cao kỹ  năng thực   hành cho trẻ ghép 3 độ tuổi trong một lớp. * Bồi dưỡng cho giáo viên cách xác định mục tiêu, xác định câu hỏi đàm   thoại phát triển kỹ năng nhận thức cho tùng độ  tuổi trong các hoạt động giáo   dục Trong một lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi thì nhận thức, kỹ năng của các trẻ  rất khác nhau. Vì vậy việc xác định mục tiêu cần đạt của từng độ  tuổi là một  vấn về  rất quan trọng khi muốn tổ  chức một hoạt  động. Vì vậy, muốn đạt   được mục tiêu đề  ra thì giáo viên phải biết xây dựng hệ  thống câu hỏi đàm  thoại như thế nào dành cho trẻ 3 tuổi, như thế nào cho trẻ  4 tuổi, và cho trẻ  5  tuổi. Giáo viên phải luân phiên đặt câu hỏi để  cho trẻ  tất cả  các độ  tuổi đều   được trả lời trong mỗi hoạt động. Ví dụ: Trong một hoạt động GDPTTC tôi hướng dẩn giáo viên xác định  mục tiêu và xây dựng hệ thống câu hỏi và hình thức tổ chức cho lớp ghép 3 độ  tuổi như sau:    PHƯƠNG PHÁP ­  HÌNH THỨC MỤC  NỘI  TỔ CHỨC TIÊU DUNG PHÁT  1.Kiến  I. CHUẨN BỊ TRIỂN THỂ  Thức: ­ Số bóng bằng ½  số trẻ trong lớp    14
  15. CHẤT    (Thể  ­ 3 tuổi:  ­ trang phục trẻ gọn gàng, tâm thế  dục) Trẻ nói được  thoải mái tên vận động:  ­ Sân bãi  sạch sẽ.  Tung và bắt  II. TIẾN HÀNH: VĐCB: bóng bằng 2 tay. * Hoạt động 1: Ổn định ­ Khởi  “Tung  ­4 tuổi:   động bóng lên  cao  Trẻ nói được  ­ Cho trẻ  chơi đoàn tàu: Em nhỏ đứng  và bắt  bóng   tên vận động:  trước, anh chị đứng sau. Đi thường, đi  bằng hai tay” Tung và bắt  kiễng gót, chạy nhanh, chạy chậm…sau đó  TCVĐ: bóng bằng 2 tay. đứng thành 3 hàng dọc theo tổ. “ Kéo co” ­ 5 tuổi:  * Hoạt động 2:  Trọng động Nói được cách  a. BTPTC: tung­bắt bóng  ­ Đội  hình: 3 hàng ngang theo tổ. bằng 2 tay. + Tay: Tay đưa ra trước lên cao   (4l x  2. Kĩ năng: 8n). ­ 3 tuổi:  + Chân: Ngồi xổm đứng lên liên tục(2l  Tung bắt bóng  x 8n).  với cô, bắt  + Bụng: Đứng quay người sang hai  khoảng 3 lần  bên (2l x 8n). liền không rơi  + Bật : Bật tiến về phía trước  (2l x  bóng với  8n). khoảng cách  Trẻ 4, 5 tuổi tập để  trẻ  tuổi bắt  2,5m chước. ­ 4 tuổi:  b. Vận động cơ bản “Tung bóng lên  Tung bắt bóng  cao và bắt bóng bằng hai tay”. với cô và bạn,  ­ Trẻ đứng 2 hàng ngang đối diện. bắt khoảng 3  ­ Cô giới thiệu tên vận động. lần liền không     15
  16. rơi bóng với  ­ Làm mẫu: cho trẻ cả lớp cùng quan  khoảng cách 3m sát ­5 tuổi:Ném  + Lần 1: Làm mẫu không giải thích và bắt bóng  + Lần 2: Kết hợp giải thích  bằng 2 tay với  ­ TTCB: Cụ cầm búng bằng hai tay,  bạn. Bắt được  khi cú hiệu lệnh ‘‘Tung’’ cụ tung búng lờn  1­2 lần không  cao, mắt nhỡn theo búng, sau đó đón hứng  rơi bóng khoảng  bóng bằng hai tay. Chú ý đón lấy bóng  cách 4m. không cho bóng rơi xuống đất. 3. Thái độ: + Lần 3: Cô làm mẫu lại 1 lần ­ trẻ thích  ­ Sau khi cụ làm mẫu xong mời 2 trẻ  tung và bắt bóng  khá lên thực hiện cho cả lớp xem.  với bạn +Trẻ thực hiện: ­Tham gia  ­ Nhóm trẻ 5 tuổi tự tập tùng đôi một:  hào hứng vào trò  Trẻ tự tung bóng cho nhau khoảng cách 4m chơi. ­ Nhóm trẻ 3, 4 tuổi đúng thành hàng  ngang lần  lượt tung­bắt bóng với cô 2­ 2,5m và 2,5­3m. Sau đó  cho nhóm trer4  tuổi từng cặp đôi tung và bắt bóng với  nhau khoảng cách 3m. nhóm 3 tuổi tung – bắt bóng với cô khoảng cách 2,5m. ­ Cô chú ý sửa sai cho trẻ. ­ Cô bao quát động viên trẻ. + Củng cố:  cô hỏi trẻ ­ Trẻ 3 tuổi: Chúng mình tung bắt  bóng với ai?    Chúng mình tung bắt bóng mấy tay? ­ Trẻ 4 tuổi:  Lớp mình vừa tập vận     16
  17. động gì? ­ Trẻ 5 tuổi:    Chúng mình làm thế  nào để tung bóng đi xa?    Chúng mình làm thế nào để bắt  được bóng?   Vậy, chúng mình tung và bắt bóng  như thế nào? c. Trò chơi vận động " Kéo co" ­  Cô giới thiệu  tên trò chơi ­ Nêu cách chơi, luật chơi ­ Tổ chức cho trẻ chơi 3­ 4 lần: cho  trẻ 3,4,5 tuổi đúng xen kẻ nhau * Hoạt động 3: Hồi tĩnh ­ Trẻ đi lại vận động nhẹ nhàng trong  sân 2 – 3 vòng. ­ Nhận xét tuyên dương: Cắm hoa bé  ngoan ********************** * Đẩy mạnh công tác nghiên cứu tự bồi dưỡng của giáo viên:  Khuyến khích giáo viên phát huy khả năng của mình, tự  học tự bồi dưỡng   thông qua kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, qua các kênh thông tin đại chúng,  qua  sách   báo  tạp   chí,  tài   liệu,  Internet…để   không   ngừng  nâng   cao   trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục   trong lớp ghép. Nhà trường luôn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để  mua sắm     17
  18. và cung cấp đầy đủ tài liệu cho giáo viên tự bồi dưỡng, nghiên cứu như tài liệu   hướng dẩn thực hiện chương trình lớp mẫu giáo ghép, đồng thời đẩy mạnh các   hoạt động áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, khuyến khích gắn liền đề  tài với  nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng­ giáo  dục trẻ. Để  các hình thức bồi dưỡng trên đưa lại kết quả  cao thì trong quá trình  thực hiện người cán bộ quản lý cần đánh giá chuẩn mực khách quan về sự tiến   bộ  các mặt của từng giáo viên và những hạn chế  để  có kế  hoạch chỉ  đạo kịp   thời. Xác định đây là một nhiệm vụ  thường xuyên vì rằng nếu không tự  bồi  dưỡng thì đội ngũ sẽ  tụt hậu trong việc tiếp thu các chuyên đề  và kỹ  năng sư  phạm. Bởi vậy mà phải luôn tăng cường công tác tự  bồi dưỡng của các giáo   viên dạy thông qua tự  nghiên cứu tài liệu, qua dự  giờ  thăm lớp, học hỏi kinh  nghiệm ở các thành viên trong nhà trường và chuyên viên Phòng giáo dục. Tăng cường dự giờ góp ý cho đội ngũ về phương pháp giảng dạy. Tổ chức, vận động cho đội ngũ đi tìm hiểu thực tế giảng dạy của các đơn  vị bạn. Trang bị  đủ  sách, tài liệu cơ  bản cho đội ngũ giáo viên nghiên cứu về  chương trình lớp mẫu giáo ghép. Sinh hoạt tổ chuyên môn định kì, hàng tháng để rút kinh nghiệm giảng dạy.  Có biện pháp chỉ đạo cụ thể đối với từng tổ chuyên môn . Biện pháp 4: Kiểm tra, dự giờ thăm lớp Công tác kiểm tra cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người   quản lý nếu không kiểm tra thì kém hiệu quả. Kiểm tra trước hết vì sự  lớn   mạnh của tập thể, sự tiến bộ của cá nhân. Kiểm tra biết được sự  tiến bộ  của   giáo viên và trẻ, nhằm uốn nắn những sai sót, lệch lạc, chỉ  ra những ưu điểm,  tồn tại. Đồng thời qua kiểm tra phát hiện những vấn đề  hợp lý hoặc những  vấn đề chưa hợp lý của kế hoạch để có sự điều chỉnh.    18
  19. Nội dung kiểm tra gồm: + Kiểm tra kế  hoạch của tổ  chuyên môn: Dựa trên kế  hoạch của nhà  trường xem tổ xây dựng kế hoạch cho lớp ghép  như thế nào? giáo viên cụ thể  hóa cho lớp mình ra sao? và trẻ  các độ  tuổi trong lớp tiếp thu kiến thức, thể  hiện kỹ năng đảm bảo mục tiêu hay không? do đó thông qua kiểm tra tổ chuyên  môn thấy được toàn bộ các hoạt động của các thành viên trong tổ. Nhờ đó đối  chiếu với kế hoạch của nhà trường  của các lớp thực hiện chương trình ghép 3   độ tuổi để điều chỉnh hợp lý hơn. + Kiểm tra kết quả  thực hiện chương trình, cách tổ  chức các hoạt động  giáo dục của lớp ghép 3 độ tuổi trong và ngoài tiết học.  + Kiểm tra kế hoạch giảng dạy của giáo viên để  biết giáo viên xây dựng  mục tiêu cho từng độ  tuổi và thiết kế  tổ  chức hoạt động  đặc biệt là câu hỏi  đàm thoại cho từng độ  tuổi trẻ có đạt được mục tiêu hay không ? Cách chuẩn  bị  đồ  dùng, học liệu để  cho trẻ  hoạt động? Mỗi giáo viên có những năng lực  khác nhau. Thông qua kiểm tra nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, kế  hoạch để có sự định hướng bồi dưỡng cho giáo viên tiến bộ;  + Kiểm tra công tác bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng của giáo viên xem trong  quá trình bồi dưỡng giáo viên tiếp thu và  ứng dụng, vận dụng vào công việc   đạt đến mức độ nào. Công tác kiểm tra thực hiện thường xuyên, liên tục, hàng tháng có đánh giá   cụ thể, chi tiết để giúp cho giáo viên tự  bổ sung, điều chỉnh, tự rèn luyện, bồi   dưỡng phấn đấu để đạt hiệu quả cao nhất. Biện pháp 5: Đầu tư cơ sở vật chất Một trong những khó khăn lớn nhất của nhà trường là phòng học chật hẹp,  phải học nhờ trường Tiểu học, và đặc biệt là thiếu phòng học nên năm học  2015­2016 nhà trường  có 8 lớp ghép chưa đủ các thiết bị đồ dùng, đồ chơi tối  thiểu  theo thông tư 02  của Bộ giáo dục quy định về chuẩn đồ dùng đồ chơi.     19
  20. Để khắc phục khó khăn này và cũng là tạo điều kiện thuận lợi để triển khai tốt  chương trình, tôi cùng với Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với  chính quyền địa phương quy hoạch đất các điểm trường, tuyên truyền với phụ  huynh và kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cơ quan doanh nghiệp đầu tư mua  sắm bổ sung các thiết bị, đồ dùng phù hợp với yêu cầu của chương trình. Đồng  thời phát động trong phụ huynh, giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi, sửa  chữa cơ sở vật chất để đảm bảo cảnh quan sư phạm, làm phong phú hơn  phương tiện để trẻ tham gia hoạt động. Ví dụ: Thường xuyên tham gia các buổi họp thôn, cho trẻ tham gia các tiết mục  văn nghệ ở địa phương trong các ngày lễ hội của thôn, xã, tích cực tuyên truyền  vận động các bậc phụ huynh tham gia ủng hộ, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ  chơi theo thông tư 02/BGDĐT, tham mưu với chính quyền địa phương kêu gọi  các tổ chức doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ kinh phí nua sắm trang thiết  bị, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Vào đầu năm học chúng tôi dự kiến xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị  đồ dùng cho cô và trẻ theo từng chủ đề, trước khi xây dựng chúng tôi xem xét  những đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị nào cần mua sắm trước còn đồ dùng nào  sẽ mua sắm sau, nhà trường đã chủ động mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập  cho trẻ theo độ tuổi đủ cho các lớp. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi , trang thiết  bị mua sắm chúng tôi còn phát động giáo viên làm đồ dùng tự tạo bằng những  nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như vải vụn, vỏ bao thuốc lá, mẩu gỗ,  giấy vụn, vỏ ốc, vỏ trứng, bẹ dừa, vỏ lạc... tạo thành những đồ dùng đồ chơi  ngộ nghĩnh. Ví dụ: Vỏ bao thuốc, vỏ diêm làm tầu ­ xe, bẹ chuối làm thuyền, vỏ trứng làm  con lật đật... để đưa vào các góc chơi. Những đồ dùng, đồ chơi các cô tự tạo  đều có thẩm mỹ đẹp, đảm bảo an toàn, trẻ rất thích và hứng thú khi chơi. 2.3. Kết quả đạt được    20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2