Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch hướng dẩn giáo viên lập kế hoạch giáo dục cho lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi; Tham mưu với hiệu trưởng trong việc lựa chọn giáo viên dạy lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi; Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CTGDMN MỚI TRONG LỚP MẪU GIÁO GHÉP 3 ĐỘ TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON” NĂM HỌC 2016 – 2017 1
- Quảng Bình, tháng 5 năm 2017 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CTGDMN MỚI TRONG LỚP MẪU GIÁO GHÉP 3 ĐỘ TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON” NĂM HỌC 2016 – 2017 Họ và tên: Trần Phương Thảo Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy 2
- Quảng Bình, tháng 05 năm 2017. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Chỉ đạo chuyên môn trong trường mầm non là một công việc khó khăn, phức tạp. Thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo nhà trường người cán bộ quản lý không những giỏi chuyên môn mà phải có tri thức, khoa học và nghệ thuật quản lý. Xây dựng chương trình năm học và chỉ đạo thực hiện chương trình năm học là một trong những nội dung quan trọng của người làm công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn. Để công tác quản lý có hiệu quả trước hết người cán bộ quản lý phải xây dựng được kế hoạch hợp lý và chỉ đạo thực hiện kế hoạch một cách khoa học. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình lớp ghép là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết của người Phó Hiệu trưởng, làm việc không có kế hoạch như người đi không có phương hướng. Khi chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới người cán bộ quản lý có vai trò vô cùng quan trọng trong việc triển khai và thực hiện chương trình. Bởi suy cho cùng giáo viên mới là người trực tiếp thực hiện chương trình, biến các tư tưởng trên sách vở của các nhà giáo dục thành thực tiễn sinh động. Song, khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đối với các lớp mẫu giáo ghép ở trường Mầm non vùng khó giáo viên còn nhiều lúng túng, 3
- còn chưa biết lựa chọn nội dung trong một hoạt động với trẻ ở từng độ tuổi sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ người dân tộc BruVân Kiều. Lúc này, vai trò chỉ đạo, định hướng của cán bộ quản lý nhà trường để giúp giáo viên đi đúng hướng, triển khai thực hiện tốt chương trình, xây dựng kế hoạch phù hợp, đảm bảo mục tiêu cho trẻ ở các độ tuổi trong một lớp là hết sức cần thiết. Vì vậy, trong quá trình thực hiện tôi luôn suy nghĩ tìm ra “Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình GDMN mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non” sao cho hiệu quả nhất. 1.2. Điểm mới của đề tài đã thực hiện một số biện pháp Năm học này, tôi đã mạnh dạn thực hiện và mong muốn đóng góp được một số biện pháp hữu hiệu trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình lớp ghép giúp chị em đồng nghiệp có thể vận dụng có hiệu quả hơn tại đơn vị mình phụ trách. Xây dựng kế hoạch hướng dẩn giáo viên lập kế hoạch giáo dục cho lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Tham mưu với hiệu trưởng trong việc lựa chọn giáo viên dạy lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Kiểm tra, dự giờ thăm lớp Đầu tư cơ sở vật chất Đề tài nhằm giải quyết vấn đề: Cán bộ quản lý các trường mầm non biết cách xây dựng kế hoạc chỉ đạo thực hiện chương trình lớp mẫu giáo ghép và tổ chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả. 1. 3. Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến: Đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình GDMN mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non” có thể áp dụng cho cán bộ 4
- quản lý và giáo viên các trường mầm non trong huyện và còn có thể áp dụng cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường mầm non trong phạm vi toàn tỉnh. * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: 1. Phần mở đầu: 2. Nội dung: 3. Kết luận: Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề mà đề tài, sáng kiến, giải pháp cần thiết. Năm học 2015 2016 được sự phân công của Hiệu trưởng, tôi chỉ đạo chuyên môn khối Mẫu giáo ghép và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngủ giáo viên. Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi gặp những thuận lợi, khó khăn như sau: * Thuận lợi: Ban Giám Hiệu nhà trường tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để tạo điều kiện về cơ sở vật chất, mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học ở các lớp mẫu giáo ghép. Bản thân tôi có trình độ chuyên môn Đại học sư phạm mầm non, hiện đang giữ chức vụ phó hiệu trưởng, nhờ đó kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Có lập trường tư tưởng chính trị kiên định, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, có ý thức tích cực tự học tập, rèn luyện, bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên cách xây dựng chương trình lớp ghép. 5
- Luôn được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao về chuyên môn của lãnh đạo cấp trên. Bản thân tôi trải qua 18 năm công tác, trong đó có 3 năm trực tiếp làm công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn, xác định rõ trách nhiệm của mình trong công việc tôi tích cực học tập Tiếng Bru Vân Kiều qua các giáo viên biết triếng đân tôc để sử dụng ngôn ngữ giao tiếp với Đồng bào, phụ huynh và trẻ. *Khó khăn: Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, địa hình phức tạp, giao thông cách trở, đường sá đi lại vừa xa xôi vừa vượt qua nhiều Khe suối, dốc đèo nguy hiểm. Nhiều giáo viên mới tốt nghiệp ra trường chưa qua thực tế và giáo viên lớn tuổi nhiều năm thực hiện chương trình cũ rất khó thay đổi tư duy… Khi thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non mới trong các lớp mẫu giáo ghép giáo viên thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn mục tiêu, nội dung để xây dựng kế hoạch cho hai, ba độ tuổi và hình thức tổ chức một hoạt động cho trẻ lớp mẫu giáo ghép còn chưa phù hợp Môi trường ở lớp rất xa lạ đối với trẻ Dân tộc, tâm lý rụt rè, e sợ luôn biểu hiện trên mọi hoạt động của các cháu. Các cháu ngại giao tiếp bằng Tiếng Việt, ít tò mò, ít hỏi cô, hỏi bạn, ít trả lời câu hỏi, ít đưa ra ý kiến đề xuất hoặc phát biểu trong khi học cũng như khi chơi, có nhiều trẻ không thể nghe cô nói, hiểu những lời nói, câu hỏi của cô, không tiếp thu được những kỹ năng hướng dẫn của cô điều này đồng nghĩa với việc kìm hãm sự phát triển tư duy, nhận thức, ngôn ngữ và thẩm mĩ của trẻ. Trường có 2 lớp thực hiện chương trình ghép 3 độ tuổi, 6 lớp thực hiện chương trình ghép 2 độ tuổi. Đây là một vấn đề rất khó khăn trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình 6
- Từ những thuận lợi, khó khăn trên, với vai trò trách nhiệm của người cán bộ quản lý chỉ đạo chương trình lớp mẫu giáo ghép, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra “Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN mới lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi ở trường Mầm non” Sau đây là một số biện pháp cơ bản: 2.2. Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện chương trình GDMN mới ở lớp mẫu giáo ghép trong trường Mầm non. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hướng dẩn giáo viên lập kế hoạch giáo dục cho lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn trong năm học, căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trường, của địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn (kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ, kế hoạch tự học tập và bồi dưỡng của cá nhân...) Đây là công việc thường niên của người phó hiệu trưởng, song để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thì điều đầu tiên là phải thực sự đổi mới công tác xây dựng kế hoạch sao cho kế hoạch thực sự có tính khả thi. Như chung ta đa biêt ch ́ ̃ ́ ương trinh giao duc mâm non m ̀ ́ ̣ ̀ ới la ch ̀ ương trinh ̀ ̀ ̉ ự linh hoat va sang tao trong xây d đoi hoi s ̣ ̀ ́ ̣ ựng nôi dung, trong ph ̣ ương phap tô ́ ̉ chưc. Đê nâng cao đ ́ ̉ ược chât l ́ ượng việc tô ch ̉ ức thực hiện chương trình lớp Mẫu giáo ghép ở vùng khó thi viêc l ̀ ̣ ựa chon cac n ̣ ́ ội dung hoat đông sao cho đam ̣ ̣ ̉ ̉ ược muc tiêu đăt ra, phu h bao đ ̣ ̣ ̀ ợp vơi đăc điêm nhân th ́ ̣ ̉ ̣ ức chung cua tre trong đô ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ực tê nhân th tuôi va th ́ ̣ ưc cua tre em Đ ́ ̉ ̉ ồng bào Dân tộc Bru Vân Kiều la khâu ̀ ̣ ̉ ́ ượng tô ch đâu tiên co y nghia quan trong đê nâng cao chât l ̀ ́ ́ ̃ ̉ ức hoat đông giao duc ̣ ̣ ́ ̣ ở trường mầm non theo chương trình giáo dục mầm non mới. ̉ ̀ ược điêu đo thi tr Đê lam đ ̀ ́ ̀ ươc hêt ban thân tôi cân phai năm v ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ững cac nôi ́ ̣ dung ở chương trinh khung, cac muc tiêu cân đat. Đông th ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ời phai n ̉ ắm được sự 7
- khác nhau rõ rệt về thể chất, ngôn ngữ, tình cảm, nhận thức và giao tiếp của trẻ trong một lớp. ̉ Đê xây d ựng được kê hoach phu h ́ ̣ ̀ ợp vơi m ́ ục tiêu phat triên chung c ́ ̉ ủa các độ tuổi, đam bao nguyên tăc t ̉ ̉ ́ ừ dê đên kho va đam bao tinh v ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ưa s ̀ ưc đôi v ́ ́ ới tre . ̉ Nội dung giáo dục cho tất cả các độ tuổi trong lớp theo hướng đồng tâm, phát triển. Ngoai viêc năm v ̀ ̣ ́ ững nôi dung ch ̣ ương trinh khung, ch ̀ ương trình giáo dục trẻ đối với vùng khó, tôi cân phai năm ro đăc điêm tâm sinh ly va đăc điêm nhân ̀ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ thưc cua tre Dân t ́ ̉ ̉ ộc Bru Vân Kiều đê tôi co cách h ̉ ́ ướng dẫn xây dựng kế ̣ hoach giáo d ục năm học, kế hoạch giáo dục chủ đề, kế hoạch giáo dục tuần, kế hoạch giáo dục ngày. * Xây dựng mục tiêu giáo dục năm học Việc xây dựng mục tiêu cho lớp ghép 3 độ tuổi thì dựa vào chương trình GDMN, bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành để xác định mục tiêu riêng cho từng độ tuổi trong lớp ghép. * Chỉ đạo xây dựng nội dung giáo dục năm Nội dung giáo dục năm ở lớp Mẫu giáo ghép là nội dung của các lĩnh vực trong CTGDMN mới. Lớp ghép 3 độ tuổi: 3 tuổi,4 tuổi, 5 tuổi thì lấy nội dung giáo dục của nhóm 56 tuổi và những nội dung giáo dục chỉ có ở độ tuổi bé hơn để xây dựng nội dung cho năm học. Ví dụ: Lĩnh vực PTNT ( Môn Toán).Trong phần “ Tập hợp, số lượng, số thứ tự và đếm” Trong sách chương trình GDMN trang 45 nội dung chỉ có ở 3 tuổi có thì cần đưa nội dung đó vào chương trình khung cho cả năm. Cụ thể: Nội dung chỉ có ở 3 tuổi : “Nhận biết 1 và nhiều” Tất cả các nội dung giáo dục dinh dưỡng và sức khõe không nhất thiết đưa vào tiết học mà đưa vào các hoạt động khác, mọi lúc mọi nơi sao cho hết nội dung, diễn ra thường xuyên trong năm học và phải chọn tháng trọng tâm để đưa nội dung vào dạy trẻ sao cho phù hợp. 8
- Đối với trường tôi là trường thuộc vùng dân tộc thiểu số, khi lập kế hoạch giáo dục năm thì tôi đã hướng dẩn cho giáo viên đưa mục tiêu và nội dung chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ. Nội dung chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ vào các tháng đầu năm học vì đầu năm học là quảng thời gian trẻ ở nhà chỉ tiếp xúc và giao tiếp với người thân bằng tiếng mẹ đẻ nên chưa nói được thành thạo Tiếng Việt. Việc đưa nội dung phát triển Tiếng Việt là rất quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục. Việc lựa chọn từ ngữ, câu phụ thuộc vào chủ đề và trẻ từng độ tuổi. * Dự kiến thực hiện chương trình Từ việc đã xác định được mục tiêu, nội dung giáo dục năm học thì tôi hướng dẩn cho giáo viên dự kiến thực hiện các nội dung theo các chủ đề và thời gian thực hiện các chủ đề sao cho phù hợp. Ví dụ: DỰ KIẾN CÁC CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2016 2017 MẪU GIÁO GHÉP 3 ĐỘ TUỔI T CHỦ SỐ THỰC THỜI T CHỦ ĐỀ ĐỀ TUẦN HIỆN GIAN T 1 Tựu trường 10/814/8 2 Tập kịch bản lễ hội khai 17/821/8 giảng 3 Bồi dưỡng chuyên môn 24/828/8 Trườn Ngày hội đến trường 07/9 11/9 Tuần 1 g của bé. Tuần 2 Lớp học của bé 14/918/9 1 mầm 3 21/925/9 non Tuần 3 Vui tết Trung thu 5 Bản 3 Tuần 4 Đồ dùng đồ chơi của bé 28/9 02/10 Tuần 5 Cơ thể tôi 05/1009/10 9
- Tôi cần gì để lớn lên và 12/1016/10 Tuần 6 thân khỏe mạnh và an toàn Gia đình và những người thân 19/10 Tuần 7 yêu của bé (Ngày hội của Bà của Gia 23/10 M ẹ) 6 đình 3 Những đồ dùng trong gia 26/10 Tuần 8 đình 30/10 02/11 Tuần 9 Nhu cầu gia đình 06/ 11 Nghỉ chủ đề, làm đồ dùng đồ chơi ( 09/11 13/11) 16/11 – Tuần 10 Ngày hội của cô giáo 20/11 Một số nghề phổ biến quen 23/11 – Tuần 11 Nghề thuộc 27/11 30/11 – 7 nghiệ 5 Tuần 12 Một số nghề phổ biến ở ĐP. 04/12 p 07/12 Tuần 13 Đồ dùng, sản phẩm các nghề 11/12 14/12 Tuần 14 Nghề bộ đội 18/12 Tuần lễ sức khỏe (21/12 25/12) Các con vật nuôi trong gia 28/12 – Tuần 15 Thế đình 01/01 giới 04/01 Tuần 16 Động vật sống trong rừng 08/01 8 động 4 11/01 vật Tuần 17 Động vật sống dưới nước. 15/01 18/01 Tuần 18 Một số côn trùng. 22/01 9 Thế 6 25/01 Tuần 19 Tết – mùa xuân giới 29/01 01/02 thực Nghĩ Tết Nguyên Đán 05/02 vật Nghĩ Tết Ổn định sau Tết 08/02 – 10
- 12/02 15/02 – Tuần 20 Một số loại hoa 19/02 22/02– Tuần 21 Một số loại quả 26/02 29/02 – Tết Tuần 22 Một số loại rau 04/3 mùa 07/3 – Tuần 23 Ngày Quốc tế Phụ nữ xuân 11/03 14/03 – Tuần 24 Một số loại cây 18/3 Phương tiện giao thông đường Tuần 25 21/3 – 25/3 1 Giao bộ 3 Phương tiện giao thông đường 0 thông Tuần 26 28/3– 01/4 thủy, đường hàng không. Tuần 27 Một số luật lệ giao thông 04/4 08/4 Một số 11/04 – Tuần 28 Nước hiện 15/4 1 tượng 2 1 Hiện tượng tự nhiên và các tự Tuần 29 18/422/4 mùa trong năm nhiên Tuần lễ sức khỏe (25/4 29/4) Quê Tuần 30 Quê hương, Đất nước 02/5 06/5 hương Tuần 31 Trường Tiểu học 09/5 13/ 5 1 §ất 3 2 Tuần 32 Bác Hồ với các thiếu nhi. 16/5 20/5 nước Bác Hồ TỔNG Tập kịch bản lễ hội 01 6; Ôn chuyển giáo 32 CỘNG trẻ 5 tuổi vào lớp 1. * Lập kế hoạch giáo dục chủ đề 11
- Trước hết phải xác định mục tiêu của chủ đề là một phần của mục tiêu năm học đảm bảo đủ các lĩnh vực phát triển. Mức độ xác định đạt dựa vào thời lượng, thời điểm triển khai chủ đề. Mục tiêu cần xác định cho từng độ tuổi trong một hoạt động. Nội dung giáo dục của chủ đề là một phần của nội dung giáo dục năm học. Đảm bảo đủ nội dung các lĩnh vực phát triển. Nội dung các chủ đề phải chuyển tải đầy đủ nội dung của chương trình giáo dục mầm non. * Lập kế hoạch giáo dục tuần Việc lập kế hoạch giáo dục tuần ở lớp mẫu giáo ghép cũng giống như lớp mẫu giáo đơn. Nội dung giáo dục tuần là một phần của nội dung giáo dục chủ đề. Các nội dung giáo dục được phân bố vào các ngày trong tuần và phù hợp với từng thời điểm trong sinh hoạt một ngày của trẻ. Một ngày có một hoặc hai hoạt động học. Ở lớp mẫu giáo ghép trường tôi đang thực hiện, việc chuẩn bị Tiếng Việt cũng được giành thời gian để phát triển cho trẻ. Biện pháp 2: Tham mưu với hiệu trưởng trong việc lựa chọn giáo viên dạy lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi. Trước khi vào năm học Ban Giám hiệu họp đánh giá khả năng của giáo viên và chọn một số đồng chí giáo viên tiêu biểu, giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, sẵn sàng thực hiện và linh hoạt trong việc áp dụng hình thức tổ chức đối với lớp ghép đưa vào các lớp thuộc nhóm một, giáo viên này cũng là tổ trưởng chuyên môn và là thành viên trong tổ cốt cán cấp trường. Trong những buổi bồi dưỡng chuyên môn chính những giáo viên đó sẽ phối hợp với Ban giám hiệu giúp đỡ, định hướng cho các giáo viên mới ở các huyện chuyển về và giáo viên trẻ mới ra trường trong quá trình triển khai thực hiện. Khi chia các lớp theo vành đai tôi yêu cầu giáo viên đăng ký chất lượng theo vành đai của nhóm mình và yêu cầu giáo viên trong nhóm đăng ký nội dung tạo chuyển biến của mình sao cho phù hợp với yêu cầu của nhóm. Ví dụ: Tôi tham mưu với Hiệu trưởng chia các điểm trường thành ba nhóm theo 12
- vành đai chất lượng, nhóm vành đai một là nhóm dẫn đầu về chất lượng và các phong trào thi đua (2 điểm trường), nhóm vành đai hai là tập chung nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, rút dần khoảng cách chất lượng với nhóm 1, tích cực tổ chức các hoạt động nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, phối kết hợp với gia đình tăng cường bổ sung dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ( 2điểm trường), nhóm vành đai ba nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và tỷ lệ chuyên cần, trẻ hiểu và nói tiếng việt thành thạo, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, từng bước xã hội hoá giáo dục trong nhân dân ( 2 điểm trường) Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên * Bồi dưỡng lý thuyết cho giáo viên: Từ đầu tháng 8 tôi đã lên kế hoạch bồi dưỡng phần lý thuyết cho giáo viên theo kế hoạch đã lập về kỹ năng xây dựng chương trình cho lớp mẫu giáo ghép trên cơ sỡ chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ giáo dục ban hành. Chú trọng việc xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung giáo dục cho các độ tuổi trong lớp, sao cho tất cả trẻ trong lớp cùng tiếp thu lĩnh hội được theo mục tiêu đặt ra. * Bồi dưỡng thông qua việc xây dựng tiết dạy mẫu, dự giờ thao giảng. Đối với việc xây dựng các tiết dạy mẫu: Cần nắm bắt khả năng và sở trường của giáo viên đặc biệt là những giáo viên được lựa chọn dạy lớp mẫu giáo ghép, sau đó tôi chọn một số giáo viên dạy trong khối có năng lực về bao quát trẻ trong lớp một cách linh hoạt, chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nội dung và tổ chức và triển khai phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực sở trường của từng giáo viên để dạy tiết mẫu. Trước khi tổ chức các hoạt động thao giảng tôi xác định nội dung, mục đích, thành phần tham gia, thời gian, địa điểm, chuẩn bị phương tiện, máy móc thiết bị chuẩn bị đồ dùng và soạn bài để dạy. Sau khi soạn xong dạy thử cho 2 đ/c tổ trưởng chuyên môn dự cùng BGH nhà trường. Trong quá trình dạy tôi để cho 2 đ/c tổ trưởng nhận xét sau đó tôi bổ sung thêm cho hoàn chỉnh giáo án về 13
- xây dựng mục tiêu cho từng độ tuổi, hình thức tổ chức sao cho linh hoạt để tất cả trẻ trong lớp ghép 3 độ tuổi đều nhận thức và hoạt động một cách tích cực . Trên quan điểm thống nhất chung tôi cho giáo viên đó dạy lại vài lần cho thuần thục, rồi tổ chức thao giảng để toàn thể giáo viên trong trường cùng dự. Sau khi dự xong tôi yêu cầu giáo viên thảo luận góp ý, đề xuất toàn bộ những vướng mắc hoặc những tình huống chưa rõ và tôi là người chốt lại vấn đề chung. Ở trường mầm non tổ chức các hoạt động thao giảng là một biện pháp hữu hiệu nhất để nâng cao tay nghề cho giáo viên và nâng cao kỹ năng thực hành cho trẻ ghép 3 độ tuổi trong một lớp. * Bồi dưỡng cho giáo viên cách xác định mục tiêu, xác định câu hỏi đàm thoại phát triển kỹ năng nhận thức cho tùng độ tuổi trong các hoạt động giáo dục Trong một lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi thì nhận thức, kỹ năng của các trẻ rất khác nhau. Vì vậy việc xác định mục tiêu cần đạt của từng độ tuổi là một vấn về rất quan trọng khi muốn tổ chức một hoạt động. Vì vậy, muốn đạt được mục tiêu đề ra thì giáo viên phải biết xây dựng hệ thống câu hỏi đàm thoại như thế nào dành cho trẻ 3 tuổi, như thế nào cho trẻ 4 tuổi, và cho trẻ 5 tuổi. Giáo viên phải luân phiên đặt câu hỏi để cho trẻ tất cả các độ tuổi đều được trả lời trong mỗi hoạt động. Ví dụ: Trong một hoạt động GDPTTC tôi hướng dẩn giáo viên xác định mục tiêu và xây dựng hệ thống câu hỏi và hình thức tổ chức cho lớp ghép 3 độ tuổi như sau: PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC MỤC NỘI TỔ CHỨC TIÊU DUNG PHÁT 1.Kiến I. CHUẨN BỊ TRIỂN THỂ Thức: Số bóng bằng ½ số trẻ trong lớp 14
- CHẤT (Thể 3 tuổi: trang phục trẻ gọn gàng, tâm thế dục) Trẻ nói được thoải mái tên vận động: Sân bãi sạch sẽ. Tung và bắt II. TIẾN HÀNH: VĐCB: bóng bằng 2 tay. * Hoạt động 1: Ổn định Khởi “Tung 4 tuổi: động bóng lên cao Trẻ nói được Cho trẻ chơi đoàn tàu: Em nhỏ đứng và bắt bóng tên vận động: trước, anh chị đứng sau. Đi thường, đi bằng hai tay” Tung và bắt kiễng gót, chạy nhanh, chạy chậm…sau đó TCVĐ: bóng bằng 2 tay. đứng thành 3 hàng dọc theo tổ. “ Kéo co” 5 tuổi: * Hoạt động 2: Trọng động Nói được cách a. BTPTC: tungbắt bóng Đội hình: 3 hàng ngang theo tổ. bằng 2 tay. + Tay: Tay đưa ra trước lên cao (4l x 2. Kĩ năng: 8n). 3 tuổi: + Chân: Ngồi xổm đứng lên liên tục(2l Tung bắt bóng x 8n). với cô, bắt + Bụng: Đứng quay người sang hai khoảng 3 lần bên (2l x 8n). liền không rơi + Bật : Bật tiến về phía trước (2l x bóng với 8n). khoảng cách Trẻ 4, 5 tuổi tập để trẻ tuổi bắt 2,5m chước. 4 tuổi: b. Vận động cơ bản “Tung bóng lên Tung bắt bóng cao và bắt bóng bằng hai tay”. với cô và bạn, Trẻ đứng 2 hàng ngang đối diện. bắt khoảng 3 Cô giới thiệu tên vận động. lần liền không 15
- rơi bóng với Làm mẫu: cho trẻ cả lớp cùng quan khoảng cách 3m sát 5 tuổi:Ném + Lần 1: Làm mẫu không giải thích và bắt bóng + Lần 2: Kết hợp giải thích bằng 2 tay với TTCB: Cụ cầm búng bằng hai tay, bạn. Bắt được khi cú hiệu lệnh ‘‘Tung’’ cụ tung búng lờn 12 lần không cao, mắt nhỡn theo búng, sau đó đón hứng rơi bóng khoảng bóng bằng hai tay. Chú ý đón lấy bóng cách 4m. không cho bóng rơi xuống đất. 3. Thái độ: + Lần 3: Cô làm mẫu lại 1 lần trẻ thích Sau khi cụ làm mẫu xong mời 2 trẻ tung và bắt bóng khá lên thực hiện cho cả lớp xem. với bạn +Trẻ thực hiện: Tham gia Nhóm trẻ 5 tuổi tự tập tùng đôi một: hào hứng vào trò Trẻ tự tung bóng cho nhau khoảng cách 4m chơi. Nhóm trẻ 3, 4 tuổi đúng thành hàng ngang lần lượt tungbắt bóng với cô 2 2,5m và 2,53m. Sau đó cho nhóm trer4 tuổi từng cặp đôi tung và bắt bóng với nhau khoảng cách 3m. nhóm 3 tuổi tung – bắt bóng với cô khoảng cách 2,5m. Cô chú ý sửa sai cho trẻ. Cô bao quát động viên trẻ. + Củng cố: cô hỏi trẻ Trẻ 3 tuổi: Chúng mình tung bắt bóng với ai? Chúng mình tung bắt bóng mấy tay? Trẻ 4 tuổi: Lớp mình vừa tập vận 16
- động gì? Trẻ 5 tuổi: Chúng mình làm thế nào để tung bóng đi xa? Chúng mình làm thế nào để bắt được bóng? Vậy, chúng mình tung và bắt bóng như thế nào? c. Trò chơi vận động " Kéo co" Cô giới thiệu tên trò chơi Nêu cách chơi, luật chơi Tổ chức cho trẻ chơi 3 4 lần: cho trẻ 3,4,5 tuổi đúng xen kẻ nhau * Hoạt động 3: Hồi tĩnh Trẻ đi lại vận động nhẹ nhàng trong sân 2 – 3 vòng. Nhận xét tuyên dương: Cắm hoa bé ngoan ********************** * Đẩy mạnh công tác nghiên cứu tự bồi dưỡng của giáo viên: Khuyến khích giáo viên phát huy khả năng của mình, tự học tự bồi dưỡng thông qua kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, qua các kênh thông tin đại chúng, qua sách báo tạp chí, tài liệu, Internet…để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong lớp ghép. Nhà trường luôn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để mua sắm 17
- và cung cấp đầy đủ tài liệu cho giáo viên tự bồi dưỡng, nghiên cứu như tài liệu hướng dẩn thực hiện chương trình lớp mẫu giáo ghép, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, khuyến khích gắn liền đề tài với nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Để các hình thức bồi dưỡng trên đưa lại kết quả cao thì trong quá trình thực hiện người cán bộ quản lý cần đánh giá chuẩn mực khách quan về sự tiến bộ các mặt của từng giáo viên và những hạn chế để có kế hoạch chỉ đạo kịp thời. Xác định đây là một nhiệm vụ thường xuyên vì rằng nếu không tự bồi dưỡng thì đội ngũ sẽ tụt hậu trong việc tiếp thu các chuyên đề và kỹ năng sư phạm. Bởi vậy mà phải luôn tăng cường công tác tự bồi dưỡng của các giáo viên dạy thông qua tự nghiên cứu tài liệu, qua dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm ở các thành viên trong nhà trường và chuyên viên Phòng giáo dục. Tăng cường dự giờ góp ý cho đội ngũ về phương pháp giảng dạy. Tổ chức, vận động cho đội ngũ đi tìm hiểu thực tế giảng dạy của các đơn vị bạn. Trang bị đủ sách, tài liệu cơ bản cho đội ngũ giáo viên nghiên cứu về chương trình lớp mẫu giáo ghép. Sinh hoạt tổ chuyên môn định kì, hàng tháng để rút kinh nghiệm giảng dạy. Có biện pháp chỉ đạo cụ thể đối với từng tổ chuyên môn . Biện pháp 4: Kiểm tra, dự giờ thăm lớp Công tác kiểm tra cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người quản lý nếu không kiểm tra thì kém hiệu quả. Kiểm tra trước hết vì sự lớn mạnh của tập thể, sự tiến bộ của cá nhân. Kiểm tra biết được sự tiến bộ của giáo viên và trẻ, nhằm uốn nắn những sai sót, lệch lạc, chỉ ra những ưu điểm, tồn tại. Đồng thời qua kiểm tra phát hiện những vấn đề hợp lý hoặc những vấn đề chưa hợp lý của kế hoạch để có sự điều chỉnh. 18
- Nội dung kiểm tra gồm: + Kiểm tra kế hoạch của tổ chuyên môn: Dựa trên kế hoạch của nhà trường xem tổ xây dựng kế hoạch cho lớp ghép như thế nào? giáo viên cụ thể hóa cho lớp mình ra sao? và trẻ các độ tuổi trong lớp tiếp thu kiến thức, thể hiện kỹ năng đảm bảo mục tiêu hay không? do đó thông qua kiểm tra tổ chuyên môn thấy được toàn bộ các hoạt động của các thành viên trong tổ. Nhờ đó đối chiếu với kế hoạch của nhà trường của các lớp thực hiện chương trình ghép 3 độ tuổi để điều chỉnh hợp lý hơn. + Kiểm tra kết quả thực hiện chương trình, cách tổ chức các hoạt động giáo dục của lớp ghép 3 độ tuổi trong và ngoài tiết học. + Kiểm tra kế hoạch giảng dạy của giáo viên để biết giáo viên xây dựng mục tiêu cho từng độ tuổi và thiết kế tổ chức hoạt động đặc biệt là câu hỏi đàm thoại cho từng độ tuổi trẻ có đạt được mục tiêu hay không ? Cách chuẩn bị đồ dùng, học liệu để cho trẻ hoạt động? Mỗi giáo viên có những năng lực khác nhau. Thông qua kiểm tra nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch để có sự định hướng bồi dưỡng cho giáo viên tiến bộ; + Kiểm tra công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên xem trong quá trình bồi dưỡng giáo viên tiếp thu và ứng dụng, vận dụng vào công việc đạt đến mức độ nào. Công tác kiểm tra thực hiện thường xuyên, liên tục, hàng tháng có đánh giá cụ thể, chi tiết để giúp cho giáo viên tự bổ sung, điều chỉnh, tự rèn luyện, bồi dưỡng phấn đấu để đạt hiệu quả cao nhất. Biện pháp 5: Đầu tư cơ sở vật chất Một trong những khó khăn lớn nhất của nhà trường là phòng học chật hẹp, phải học nhờ trường Tiểu học, và đặc biệt là thiếu phòng học nên năm học 20152016 nhà trường có 8 lớp ghép chưa đủ các thiết bị đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo thông tư 02 của Bộ giáo dục quy định về chuẩn đồ dùng đồ chơi. 19
- Để khắc phục khó khăn này và cũng là tạo điều kiện thuận lợi để triển khai tốt chương trình, tôi cùng với Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương quy hoạch đất các điểm trường, tuyên truyền với phụ huynh và kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cơ quan doanh nghiệp đầu tư mua sắm bổ sung các thiết bị, đồ dùng phù hợp với yêu cầu của chương trình. Đồng thời phát động trong phụ huynh, giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi, sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo cảnh quan sư phạm, làm phong phú hơn phương tiện để trẻ tham gia hoạt động. Ví dụ: Thường xuyên tham gia các buổi họp thôn, cho trẻ tham gia các tiết mục văn nghệ ở địa phương trong các ngày lễ hội của thôn, xã, tích cực tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh tham gia ủng hộ, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02/BGDĐT, tham mưu với chính quyền địa phương kêu gọi các tổ chức doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ kinh phí nua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Vào đầu năm học chúng tôi dự kiến xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị đồ dùng cho cô và trẻ theo từng chủ đề, trước khi xây dựng chúng tôi xem xét những đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị nào cần mua sắm trước còn đồ dùng nào sẽ mua sắm sau, nhà trường đã chủ động mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ theo độ tuổi đủ cho các lớp. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi , trang thiết bị mua sắm chúng tôi còn phát động giáo viên làm đồ dùng tự tạo bằng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như vải vụn, vỏ bao thuốc lá, mẩu gỗ, giấy vụn, vỏ ốc, vỏ trứng, bẹ dừa, vỏ lạc... tạo thành những đồ dùng đồ chơi ngộ nghĩnh. Ví dụ: Vỏ bao thuốc, vỏ diêm làm tầu xe, bẹ chuối làm thuyền, vỏ trứng làm con lật đật... để đưa vào các góc chơi. Những đồ dùng, đồ chơi các cô tự tạo đều có thẩm mỹ đẹp, đảm bảo an toàn, trẻ rất thích và hứng thú khi chơi. 2.3. Kết quả đạt được 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn