intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trong thời gian nghỉ dịch ở nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trong thời gian nghỉ dịch ở nhà" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trong thời gian nghỉ dịch ở nhà

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI TRƯỜNG MẦM NON THỊNH LIỆT SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ CHO TRẺ 5-6 TUỔI VÀO LỚP 1 KHI NGHỈ DỊCH Ở NHÀ Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Nguyễn Trâm Anh Đơn vị công tác: Trường mầm non Thịnh Liệt Chức vụ: Giáo viên Năm học: 2021-2022 MỤC
  2. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Trang bìa 1 2 Mục lục 2 3 A- ĐẶT VẤN ĐỀ 3 4 1. Lý do chọn đề tài 3 5 2. Cơ sở lý luận 3 6 3. Cơ sở thực tiễn 4 7 a. Thuận lợi 5 8 b. Khó khăn 5 9 B- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 6 10 1. Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực 6 11 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ 8 12 3. Biện pháp 3: Chuẩn bị về tình cảm xã hội 10 13 4. Biện pháp: Chuẩn bị về ngôn ngữ 11 5. Biện pháp: Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập 14 13 và tinh thần 6. Biện pháp: Phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 15 14 vào lớp 1 16 C- KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 16 14 D- TÀI LIỆU THAM KHẢO 19 15 E- CÁC MINH CHỨNG 20
  3. A.ĐẶT VẤN ĐỀ: I.Lý do chọn đề tài: Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Quả đúng vậy trẻ em như một búp non nếu được chăm sóc chu đáo thì chắc chắn chồi non sẽ phát triển tốt. Cũng như con người nếu được chăm sóc có sự đầu tư ngay từ nhỏ thì trẻ sẽ dần dần lớn lên và phát triển toàn diện cả về “đức, trí, lao, thể, mỹ”. Với lứa tuổi mầm non, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo lớn sắp bước vào lớp 1, chuẩn bị bước sang một bước ngoặc vô cùng quan trọng đối với trẻ, vì trẻ đang sống trong một môi trường được sự chăm lo chu đáo của các cô giáo Mầm non giống như người mẹ thứ hai. Chuyển sang giai đoạn hoàn toàn mới một cách đột ngột trẻ sẽ khó thích nghi. Vì thế cô giáo mầm non phải tạo cho trẻ một tâm thế vững vàng để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1 một cách thoải mái và tự tin, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc tiểu học. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, các con phải nghỉ học một thời gian dài ở nhà, chỉ tương tác với cô và các bạn qua video và các buổi họp nhóm trên Zoom. Chính vì lý do ấy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trong thời gian nghỉ dịch ở nhà” làm đề tài nghiên cứu. II. Cơ sở lý luận: Tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, là nền móng cho những bậc thang tiếp theo của cuộc đời người, nhiều nhà khoa học đã nói đến sự cần thiết và vai trò của trường mầm non trong việc phát triển cũng như chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một. Để vào lớp một trẻ cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học hay còn gọi là độ chín muồi vì thế một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học là cần chuẩn bị cho trẻ: + Về mặt thể lực + Về mặt trí tuệ + Về mặt tình cảm - Xã hội + Về mặt ngôn ngữ + Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập và tinh thần + Phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 Để đáp ứng những yêu cầu trên đòi hỏi khi chuyển tiếp giữa mầm non và tiểu học phải đảm bảo sự kế thừa, tính khoa học, những kiến thức đã được hình thành ở lứa tuổi mầm non. Giáo dục mầm non là một khoa học và là một nghệ thuật. Do vậy đòi hỏi người làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, có những
  4. phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ giao phó, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới năm tuổi phát triển một cách toàn diện. Trong những năm gần đây, nền kinh tế xã hội của đất nước ta có sự phát triển không ngừng làm cho ngành giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng cũng đẩy dần từng bước củng cố và phát triển. Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và mục đích chung của của giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài hòa của trẻ về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm - xã hội, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp một. Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ đều mang những đặc điểm đặc trưng. Việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến mang tính nhảy vọt có sự biến đổi cả về chất và lượng. Sự phát triển ở một giai đoạn nhất định vừa là kết quả của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu trẻ được phát triển tốt ở giai đoạn này cũng chính là sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được vào bước ngoặc này là một sự kiện quan trọng khiến các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải quan tâm. Một mặt là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời kỳ mẫu giáo, mặc khác tích cực chuẩn bị cho trẻ có đủ điều kiện để thích nghi với cuộc sống ở trường phổ thông với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập. III. Cơ sở thực tiễn: Rất nhiều phụ huynh lo lắng là thế nào để cháu vào lớp 1 học được vì cháu còn nhỏ và chưa biết gì cả. Nhìn kết quả hiện tại của trẻ nhiều phụ huynh và bản thân tôi cũng luôn trăn trở làm thế nào để trang bị cho tất cả các cháu một tâm thế vững vàng khi bước vào lớp 1. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên ngay từ đầu năm học tôi đã tìm ra một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Năm học 2021 - 2022, tôi được nhà trường, Ban giám hiệu phân công dạy trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi với số trẻ là 35 cháu, trong đó có 17 cháu nam và 18 cháu nữ. Vì dịch bệnh phức tạp nên các con nghỉ học ở nhà nhưng các cô và các con vẫn tương tác với nhau thường xuyên qua các buổi giao lưu nhóm và video hướng dẫn các con khi ở nhà. Tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
  5. * Thuận lợi: - Trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ I, luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo và BGH nhà trường về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác CS-GD trẻ, lớp tôi được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi theo TT 02. - Lớp có hai cô giáo đạt trình độ trên chuẩn và luôn chú tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, trang trí lớp phù hợp với chủ đề, tạo môi trường lớp học gần gũi hấp dẫn trẻ, ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt động. - Được Ban giám hiệu giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện học hỏi ở các trường bạn. Tổ chuyên môn luôn đi sâu sát giúp tôi tích lũy kinh nghiệm cho bản thân và đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền được phong phú hơn. - Trẻ mạnh dạn, tự tin và có nhận thức tốt. - Lớp có 35 cháu cùng độ tuổi, hầu như các cháu đã học qua chương trình lớp mẫu giáo nhỡ ( 4-5 tuổi) nên việc thực hiện các nội dung sinh hoạt hàng ngày trẻ đã thực hiện tốt và đi vào nề nếp nhiều cháu có khả năng lao động tự phục vụ. - Đa số phụ huynh đều quan tâm CSGD con nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường. * Khó khăn: - Vì tình hình dịch bệnh, cô và các con không gặp trực tiếp nên khó khăn trong việc truyền đạt cũng như tiếp thu kiến thức và trải nghiệm. Các kiến thức các cô cung cấp cho các con chủ yếu thông qua các video tuyên truyền theo kế hoạch chương trình hàng tháng. - Giáo viên trong lớp tuổi đời còn trẻ, tuy có trình độ chuyên môn chuẩn nhưng chưa có nhiều nguồn tài liệu về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. - Học sinh thụ động khi tham gia. Chưa mạnh dạn, biểu hiện sáng tạo ít, tính chất hoạt động nhóm chưa cao. - Phụ huynh đa số mong trẻ viết được, đọc được để phụ huynh an tâm vì luôn nghĩ đọc được, viết tốt thì mới vào lớp 1 học tốt được. Một số phụ huynh chưa thường xuyên cập nhật các video tuyên truyền trên website của lớp, Zalo lớp . Xuất phát từ đặc điểm chung của trường, lớp, từ nhu cầu thực tế của cô và trẻ, tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học, tôi đã nghiên cứu và xây dựng “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trong thời gian nghỉ dịch ở nhà” .
  6. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: *Thực trạng vấn đề: Khảo sát đánh giá trẻ. Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 giúp trẻ có kiến thức phổ thông để vào lớp 1 không chỉ yêu cầu trẻ nhận biết thành thạo 29 chữ cái, đếm thành thạo trong phạm vi 10 mà quan trọng hơn cả là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, cần hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Năm học 2021-2022, đứng trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid 19 nên các con được nghỉ học để phòng chống dịch bệnh. Cô và các con chưa gặp mặt trực tiếp nhưng tôi và giáo viên trong lớp đã có những buổi họp mặt nhau qua zoom với các tiêu chí đã xác định được tôi xin đưa ra các biện pháp sau: 1. Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực a. Mục đích: Điều kiện vật chất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của người học sinh là thể lực. Thể lực phát triển tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những tư chất, những yếu tố sinh học với tư cách là tiền đề vật chất của sự phát triển nhân cách có cơ hội phát huy tác dụng. Trẻ có thể lực tốt, khỏe mạnh, tăng cân đều. da dẻ hồng hào… tất cả các yếu tố này giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan. b. Cách tiến hành: Giáo viên trao đổi với phụ huynh chế độ sinh hoạt trong một ngày của trẻ qua trang website của lớp. Ở đó phụ huynh có thể tham khảo thực đơn ăn trong 1 tuần của con, các hướng dẫn chăm sóc con khi ở nhà (Ảnh 4). Phụ huynh khuyến khích con, thường xuyên tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng, tập đúng, đủ các động tác ( Ảnh 11). Cho trẻ hoạt động ngoài trời một cách khoa học, cho trẻ chơi các trò chơi vận động thay đổi phù hợp độ tuổi. Cô giáo và phụ huynh có thể chia sẻ, trao đổi đưa ra các phương pháp, cách làm giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc hơn.
  7. Ví dụ: Lớp tôi có cháu Minh, cháu Lâm rất khó ngủ trưa. Ở nhà phụ huynh cũng rất khó cho con ngủ. Tôi và phụ huynh trao đổi tạo tâm thế trước khi ngủ cho cháu như tạo không gian yên tĩnh, ánh sáng vừa đủ có thể mở 1 chút nhạc không lời âm lượng vừa phải, trước khi ngủ không nên cho trẻ hoạt động quá mạnh hoặc chơi, xem các thiết bị điện tử như vậy trẻ sẽ ngủ ngay. Khuyến khích, động viên trẻ tự xúc ăn, ăn hết xuất, ăn không quá lâu. Những trẻ ăn quá chậm, phải có người lớn xúc hoặc không ăn đa dạng các loại thực phẩm tôi và phụ huynh có biện pháp động viên trẻ như: tuyên dương nếu ngày đó trẻ ăn có nhanh hơn một chút, hoặc con ăn nhanh cô sẽ thưởng sticker. Phối hợp với phụ huynh lên thực đơn không trùng lặp, bày các món ăn thật là bắt mắt kích thích vị giác cho trẻ cũng góp phần giúp các con ăn ngon miệng hơn. Mọi lúc mọi nơi khi gửi các hoạt động tuyên truyền tôi đều khuyến khích trẻ: con ăn nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh học giỏi. Với những trẻ thừa cân, béo phì, hoặc suy dinh dưỡng thấp còi cần có chế độ ăn và vận động riêng theo từng thể trạng của trẻ. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào hoạt động, những cháu hay mất tập trung. Ví dụ: Lớp tôi có một số cháu: Tú Uyên, Nhật Minh, Minh Khang trong những buổi tương tác đều rất thụ động, ngồi yên một chỗ cô hỏi không trả lời. Tôi đã hướng dẫn trẻ chơi, khuyến khích động viên từng trẻ, rồi rủ vài cháu khác cùng tương tác. Sau vài lần như vậy cảm thấy cháu rất hào hứng, vui vẻ, tích cực. Tôi xây dựng các video phát triển vận động và tuyên truyền với phụ huynh qua trang website của lớp, qua đó giúp các con phát triển đều các bộ phận trên cơ thể khi ở nhà với các đồ dùng, dụng cụ sẵn có trong gia đình (Ảnh 12). c. Kết quả: Tôi thấy rằng: Qua sự phản hồi tìm tích cực của phụ huynh các cháu có tiến bộ rõ rệt. Đối với những cháu khó ngủ giờ đã có thói quen ngủ trưa rất tốt. Những cháu lười ăn, hoặc suy sinh dưỡng thấp còi cũng đã có sự thay đổi rõ rệt về cân nặng chiều cao. Một số phụ huynh phản hồi các các rất thích ăn các món ăn mà mẹ đã làm theo thực đơn cô hướng dẫn trên website của lớp. Chính vì vậy mà đợt nghỉ dịch vừa qua học sinh lớp tôi đã hạn chế được các bệnh truyền nhiễm và đặc biệt quan trọng là các con có cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt.
  8. 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ a. Mục đích: Như chúng ta đều biết, để làm tiền đề cho trẻ mẫu giáo lớn bước vào lớp một một cách tốt nhất không thể không chuẩn bị tốt cho trẻ về tri thức. Bởi tri thức là vô cùng quan trọng và cần thiết cho trẻ. Trẻ có một trí tuệ tốt, trẻ thông minh nhanh trí, nắm bắt được những kiến thức do cô giáo truyền đạt ở lứa tuổi mẫu giáo sẽ rất thuận lợi cho trẻ bước vào lớp 1. Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một ta phải đáp ứng được nhu cầu nhận thức của trẻ ở lứa tuổi này. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt động học và hoạt động chơi ở trẻ. b. Cách tiến hành: Với hoạt động tuyên truyền khám phá khoa học tôi xây dựng video “ Trò chuyện về ngày Tết nguyên đán” giúp trẻ hiểu được ý nghĩa, các sự kiện diễn ra trong ngày Tết, những việc trẻ có thể làm như chúc tết ông bà bố mẹ, giúp bố mẹ dọn dẹp trang trí nhà đón tết, giúp bà gói bánh chưng, gói giò, làm mứt,… (Ảnh 13). Video “ Sự phát triển của gà con” giúp trẻ biết được từng giai đoạn để phát triển thành 1 chú gà từ quả trứng, mỗi giai đoạn đều khác nhau từ đó trẻ sẽ biết yêu quí chăm sóc bảo vệ các loài động vật. Video trò chuyện về ngày 8/3 trẻ hiểu được ý nghĩa, nguồn gốc và các hoạt động diễn ra trong ngày lễ 8/3. Trẻ hào hứng, say mê làm thiệp, làm hoa, nói những lời chúc mừng với bà, mẹ, cô giáo để bày tỏ lòng biết ơn của mình. Video “Sự phát triển của cây từ hạt” giúp trẻ biết quá trình phát triển của cây và các giai đoạn phát triển của cây từ hạt từ đó trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các loài cây. Với các video làm quen với toán, tôi chia nội dung phù hợp vào các tuần để trẻ có thể dễ dàng tiếp thu tích lũy kiến thức giúp trẻ xác định được vị trí không gian, thời gian của các sự vật 4 hiện tượng: mình đang ở đâu, vật ở trên dưới, trước sau, phải trái …mình đang ở thời điểm nào của thời gian: sáng, trưa, chiều, tối bây giờ là mùa đông hay mùa thu, mùa xuân hay mùa hè…Biết ước tính quá khứ, hiện tại và tương lai tức là biết được “bây giờ”, “lát nữa”, “hôm qua”, “ngày mai”, “năm ngoái”, “năm nay”, “sang năm”… dạy trẻ nhận biết đếm thành thạo đến 10, biết so sánh, thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10, phân chia 10 đối tượng thành 2 nhóm và biết kết quả các nhóm. Nhận biết các chữ số 1-10 và các số liền trước, liền sau, cung cấp cho trẻ biết số chẵn, số lẻ. Ví dụ: Tuần này có hoạt động tuyên truyền làm quen với toán đề tài: “Những hình học ngộ nghĩnh” cuối tuần tôi cùng trẻ có buổi tương tác qua zoom. Tôi sẽ cùng trẻ ôn luyện các hình bằng các câu đố, câu hỏi về đặc điểm,
  9. vẽ tranh từ những hình học đó để trẻ có thể ôn luyện kiến thức và sáng tạo theo khả năng của mình (Ảnh 2)với các con. Thông qua đó tôi năm bắt được kiến thức mà cô cung cấp cho các con như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp. Nhận biết và phát âm thành thạo 29 chữ cái, nhận biết các chữ cái có trong từ, cụm từ, nhận biết các chữ cái thông qua trò chơi… thông qua hoạt động làm quen với chữ cái. Tôi đã thiết kế các bài giảng Eleaning về chữ cái với nhiều trò chơi thú vị và bổ ích giúp trẻ ôn lại các kiến thức mà cô cung cấp.( Ảnh 21) Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện dành cho lứa tuổi, trẻ biết đánh giá các nhân vật trong chuyện… thông qua hoạt động làm quen văn học. Tôi đã thiết kế video các câu chuyện với những hình ảnh đẹp, lời nói rõ ràng, dễ hiểu, sáng tạo và có phần dành riêng cho trẻ kể truyện sáng tạo sau khi đã được nghe cô kể chuyện. Sau đó tôi nhờ phụ huynh kiểm tra giúp các cô xem con kể như thế nào, có nhớ truyện không. Ví dụ: Câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn” Ngoài câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện tôi còn hỏi thêm: + Nếu con là Thỏ em con sẽ làm gì khi gặp Sóc và Nhím? + Qua câu chuyện con học được gì ở Thỏ anh? Hoặc hoạt động Khám phá khoa học: “Nước đối với đời sống con người” Tôi hỏi thêm: + Con làm gì để bảo vệ nguồn nước? + Hằng ngày con tiết kiệm nước bằng cách nào? Cung cấp kiến thức cho trẻ thông qua hoạt động tuyên truyền là chính ngoài ra tôi còn tuyên truyền với phụ huynh cung cấp, nhắc nhở thường xuyên cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để trang bị kiến thức và hình thành thói quen cho trẻ. c. Kết quả Sau khi thực hiện biện pháp này, đa số trẻ lớp tôi đều thích thú, hào hứng, và mong chờ được xem các video mà cô đã gửi trên website của lớp. Có phụ huynh còn phản hồi con xem đi xem lại nhiều lần mà không thấy chán nhất là đối với các video mà cô đã thiết kế với nhiều trò chơi ôn luyện, củng cố. (Ảnh 7) Thông qua các buổi trò chuyện qua zoom, tôi thấy đa số trẻ đã nắm được các kiến thức mà cô đã cung cấp qua các video tuyên truyền. Qua phản ánh của phụ huynh, mặc dù con không được đến trường nhưng đa số các con đã nhận biết được hết 29 chữ cái và kỹ năng thêm bớt, so sánh, tạo nhóm trong phạm vi 10. Các con thuộc rất nhiều bài thơ, bài hát và tự tin biểu diễn cho cả nhà xem.
  10. 3. Biện pháp 3: Chuẩn bị về tình cảm xã hội a. Mục đích: Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ, ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái với bạn bè, thông cảm thương xót những người bất hạnh. Biết được vị trí của mình trong gia đình và trong xã hội (là con ai, cháu ai, em hay anh chị của ai, là học sinh lớp nào…) và cách ứng xử phù hợp với vai trò của mình. Giáo dục hành vi và qui tắc ứng xử xã hội trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp, cộng đồng gần gũi…giáo dục trẻ biết quan tâm bảo vệ môi 5 trường. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh…. Là sự chuẩn bị rất cần thiết để giúp trẻ thích nghi tốt với môi trường học tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ làm quen dần với sinh hoạt trong nhóm bạn bè, qua đó làm nảy nở trẻ những động cơ xã hội tốt đẹp, hào hứng được đi học, được trở thành một người học sinh. Được trải nghiệm những câu chuyện kể, các trò chơi, sử dụng những đồ dùng học tập của lớp một, tham quan trường tiểu học…(chủ điểm trường tiểu học) giúp trẻ có những biểu tượng chính xác về trường phổ thông về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo …Từ đó kích thích được sự háo hức đến trường học tập của trẻ. Hình thành những thói quen vệ sinh cá nhân, tính tự lập và khả năng tự phục vụ trong các công việc sinh hoạt hàng ngày vừa sức cũng là một khía cạnh quan trọng cho trẻ trước khi bước vào trường phổ thông. b. Cách tiến hành: Đối với kỹ năng tự phục vụ: Tôi đã gửi các video tuyên truyền, hướng dẫn cho các ôn lại các kỹ năng tự phụ vụ bản thân mà các cô đã hướng dẫn ở năm trước như: rửa tay, lau mặt, đánh răng, chải tóc, bấm móng tay… Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi đã xây dựng các video hướng dẫn trẻ phòng dịch như thực hiện 5k, đeo khẩu trang đúng cách,… Đối với kỹ năng thực hành cuộc sống: Tôi đã xây dựng các video hướng dẫn các con tại nhà như: tự tin ở nơi đông người, chăm sóc và nhường nhịn em nhỏ, biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm, lịch sự khi làm khách, hướng dẫn trẻ làm pizza, salat, gói bánh chưng, làm trứng tráng, pha nước cam… Ngoài ra tôi còn phát động cuộc thi vẽ tranh lễ giáo cho trẻ mầm non, các con tham gia rất hào hứng vui vẻ, một số trẻ có kỹ năng tạo hình chưa tốt cũng có tiến bộ (Ảnh 5). Trong các buổi tương tác tôi khuyến khích trẻ kể những việc mà trẻ đã làm được khi ở nhà, động viên cho trẻ thi đua nhau (Ảnh 14). Qua các video sự kiện trong tháng tôi lồng ghép giáo dục trẻ biết thể tình cảm của mình với mọi người xung quanh như bà, mẹ, cô giáo,… trẻ biết tự tay làm những món quà và nói những lời chúc, lời yêu thương
  11. c. Kết quả Sau khi thực hiện biện pháp này, tôi thấy trẻ lớp tôi đã mạnh dạnh, tự tin hơn rất nhiều. Thông qua những buổi trò chuyện qua zoom, một số trẻ nhút nhát, chưa tự tin thì bây giờ đã mạnh dạn, giao lưu cùng cô và các bạn. Một số phụ huiynh phản hồi con ở nhà đã biết chào hỏi lễ phép, biết nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi với các em của mình hơn. Khi đi đến nơi công cộng đã biết chấp hành các quy định chung như không vứt rác bừa bãi, không leo trèo, ngắt lá, bẻ cành,…Ở nhà các con đã biết giúp đỡ bố mẹ một số công việc vừa sức như sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình, quét nhà, gấp quần áo, phụ bố mẹ nấu cơm, chăm sóc em nhỏ…(Ảnh 6). Đa số trẻ đã biết cách rửa tay, lau mặt, giữ gìn vệ sinh, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. 4. Biện pháp: Chuẩn bị về ngôn ngữ a. Mục đích: Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ và giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở trường phổ thông. Hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi…cần khuyến khích trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách thành thạo, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh. Tập cho trẻ biết diễn đạt những gì mình muốn nói một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp. Trẻ có ngôn ngữ mạch lạc phát triển tốt thì đồng thời các quá trình tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, tri giác… của trẻ cũng phát triển tốt. c. Cách tiến hành: Thông qua các hoạt động tuyên truyền bằng video: Làm quen văn học, khám phá khoa học, làm quen với toán, trong các buổi tương tác và phối hợp với phụ huynh mọi lúc mọi nơi để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: Thông qua các buổi tương tác, khi trẻ trả lời không trọn câu tôi sửa trẻ kịp thời, các bài tuyên truyền luôn sử dụng các câu hỏi mở như: Theo con thì phải làm gì ? Con nghĩ như thế nào về điều đó ? Con có suy nghĩ gì qua câu chuyện vừa nghe ?... nhằm kích thích trẻ suy nghĩ, trả lời trọn câu, đủ ý giúp trẻ dần dần phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ: Tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp zoom cuối tuần cho trẻ qua đó trẻ được trò chuyện, giao lưu cùng bạn, được giải quyết các tình huống đơn giản. Ví dụ: Cô đưa ra tình huống khi trẻ chơi ở các góc phân vai, xây dựng nghệ thuật… trẻ biết thể hiện vai cô bán hàng, người mua hàng như: Qủa cam
  12. này bao nhiêu tiền vậy chị ?. Cám ơn chị nhé…qua đó giúp trẻ biết đặt câu hỏi, trả lời trọn câu, đủ ý. Tôi luôn tham gia tình huống cùng trẻ để nhắc nhở, động viên trẻ, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi giúp trẻ trả lời để làm giàu và phát triển vốn từ cho trẻ. Các trò chơi, câu đố, vẽ tranh về chữ viết cũng góp phần giúp trẻ nhận biết và phát triển ngôn ngữ. Ví dụ: Trong mỗi buổi tương tác ôn luyện chữ cái đã học, tôi sưu tầm các câu đố để trẻ trả lời qua đó trẻ cũng nhớ lâu, nhớ sâu hơn về những chữ cái đó: Ba anh cùng giống cái mình Tròn xoe như trái trứng gà nhà ai? Một anh đội mũ thật hay Anh kia làm biếng cô thời thêm râu Đáp án: Chữ “o”, “ô”, “ơ”. Tôi khuyến khích trẻ nói lên suy nghĩ, cảm nhận, những lời chúc của mình qua các sự kiện trong năm như 20/10, 20/11, Tết, 8/3,… Từ đó các con dần hình thành được kỹ năng nói thuyết trình trước đám đông, củng cố vốn từ cho trẻ. ( Ảnh 15) Ngoài ra tôi còn hướng dẫn trẻ vừa học vừa chơi qua các bài tạo hình vẽ tranh từ chữ cái. Trẻ tham gia rất vui và hào hứng( Ảnh 22) Không những trong các video tuyên truyền mà thông qua các hoạt động khác, mọi lúc mọi nơi ta cũng cần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Do vốn từ của trẻ chưa phong phú, trẻ chưa có khả năng hiểu nghĩa của từ, khả năng tư duy còn hạn chế… Vì vậy tôi cho rằng một trong những hướng thiết thực là cần chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp một rèn luyện cho trẻ kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc, viết: như cho trẻ tiếp xúc với chữ viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái, từ, xem và nghe đọc các loại sách. Cho trẻ làm quen với cách đọc, hướng đọc, từ phải sang trái, từ dòng trên xuống dòng dưới, đọc truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ phải đẹp và to, chữ viết rõ ràng. Dạy trẻ làm quen chữ cái thông qua giờ học: Làm quen chữ cái, tôi xây dựng video không những đúng phương pháp mà còn phong phú với nhiều trò chơi mới, nhiều hình thức mới giúp trẻ nhận biết được 29 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt, nhận biết các chữ cái có trong từ, cụm từ.. c. Kết quả Thông qua sự phản hồi của phụ huynh, tôi thấy lớp tôi đa số trẻ đã nói lưu loát, rõ ràng, mạch lach, nói đủ câu, vốn từ mở rộng. Qua các trò chơi về chữ cái, trẻ ghi nhớ lâu về tên gọi, đặc điểm của các chữ cái. Trẻ được làm quen với
  13. các kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa viết hoa để làm tiền đề cho việc bước vào lớp 1. 5. Biện pháp : Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập và tinh thần a, Mục đích: Rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập cần thiết như giúp cho trẻ biết cách cầm bút, cách đặt vở trong giờ học vẽ, mở sách, vở trong các lần học tập tô, làm quen với toán, tạo hình… , tư thế ngồi đúng trong khi ngồi học, chơi. Giúp trẻ thích nghi với hoạt động học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ ban đầu dễ gây cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin. Để đạt được những hiệu quả cần tạo điều kiện cho trẻ làm quen dần với môi trường học tập như: bố trí bàn ghế cho trẻ ngồi học cung cấp và cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với sách, truyện, bút, thước… hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ học tập đó như thế nào cho đúng thông qua việc làm mẫu, quan sát và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần đối với trẻ cũng rất quan trọng. Trẻ có một tinh thần tốt, luôn luôn vui vẻ, thích thú trong mọi công việc, và đặc biệt là luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ được đi học lớp 1 đó là một điều rất tốt. b, Cách tiến hành: Tôi xây dựng các video tuyên truyền cho trẻ hướng dẫn trẻ cách cầm bút, giở vở đúng cách, tư thế ngồi học,… cùng với đó kết hợp với phụ huynh rèn các con khi ở nhà (Ảnh 16). Tôi giải thích cho trẻ lợi ích của việc cầm bút đúng cách, ngồi đúng tư thế sẽ giúp các con viết chữ đẹp hơn, không bị mỏi khi ngồi học và quan trọng là không bị cong vẹo cột sống. Tôi giao việc cho trẻ qua các buổi tương tác như ngồi học tập trung, học đúng giờ, giữ gìn đồ dùng học tập… và phối hợp với phụ huynh kiểm tra kết quả khen thưởng trẻ khi trẻ hoàn thành công việc được giao, trẻ chưa hoàn thành thì có biện pháp động viên khuyến khích trẻ để trẻ có thể hoàn thành được công việc cô giao. Từ đó hình thành cho trẻ ý thức phải hoàn thành các bài học khi học ở các bậc học cao hơn. Tôi luôn động viên, khích lệ trẻ ngoan, biết vâng lời người lớn, hoàn thành các nhiệm vụ được người lớn giao cho. Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1 được tiến hành thường xuyên, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp thông qua các trò chơi hay các hoạt động hấp dẫn mà trẻ yêu thích. Cần tránh nôn nóng, áp đặt ép buộc trẻ học trước những gì trẻ em được tiếp thu một cách bài bản ở trường phổ thông sau này. Bởi dễ gây ra cho trẻ những chán nản, chủ quan, chểnh mảng dần đến tiêu diệt hứng thú học tập ngay từ những buổi học ban đầu và gây ra không ít những khó khăn cho giáo viên tiểu học trong việc
  14. khắc phục, uốn nắn những hậu quả sai lầm mà trẻ đã mắc phải. Các nhà khoa học đã từng khẳng định: “Những vận động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ hình thành các thao tác trí tuệ bấy nhiêu”. c. Kết quả Đa số trẻ lớp tôi đã thành thạo cách giở vở, cách cầm bút và ngồi học đúng tư thế, học bài đúng giờ. Trẻ có hiểu biết về sự khác biệt giữa môi trường ở trường mầm non và trường tiểu học, việc trẻ cần phải làm khi bước vào lớp 1. Trẻ có tâm thế tự tin, hào hứng, sẵn sàng bước vào lớp 1. 6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 a. Mục đích: Đa số tâm lý của phụ huynh đầu năm lớp mẫu giáo lớn đã nôn nóng cho con học chữ, xin cô ra bài về nhà viết….Việc ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm đi sự phát triển của bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi mà ở lớp lớn trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước vào lớp 1. Mặc khác không ít phụ huynh lại phó mặc con mình cho trường mầm non, không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ. Vì vậy chúng ta cần phối hợp với phụ huynh để có sự thống nhất giáo dục trẻ tốt hơn. Việc phối hợp giữa gia đình với nhà trường là một việc làm hết sức thiết thực giúp trẻ lĩnh hội kiến thức tốt hơn. b. Cách tiến hành: Vào đầu năm học họp phụ huynh mục đích để phụ huynh biết được kết quả khảo khát đầu năm của trẻ, kết quả chiều cao cân nặng của mỗi trẻ để phụ huynh có hướng kết hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị những hành trang giúp trẻ tự tin vững bước vào lớp 1. Thông báo với phụ huynh về các kế hoạch chương trình thực hiện trong năm học khi trẻ nghỉ dịch để phụ huynh có thể nắm rõ và chủ động phối kết hợp giáo viên trong việc giáo dục trẻ. Đến hết học kỳ 1 tôi xây dựng bảng khảo sát trẻ để phụ huynh biết được sự tiến bộ của trẻ sau một học kỳ để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của trẻ khi được chăm sóc giáo dục và phụ huynh sẽ biết được đến lúc này trẻ đã có một tâm thế vững vàng để bước vào lớp một. Tôi thường xuyên trao đổi đưa các bài viết lên trang website của lớp để phụ huynh có thể vào tham khảo, có kiến thức đúng đắn để chăm sóc và giáo dục trẻ. Vào cuối mỗi buổi tương tác, tôi lấy ý kiến của phụ huynh về điều phụ huynh mong muốn, thắc mắc trong khi chăm sóc và giáo dục trẻ để từ đó xây dựng các chương trình phù hợp và tìm kiếm thông tin giải đáp thắc mắc của phụ
  15. huynh.. Phối hợp với phụ huynh cân đo cho trẻ 3lần/ năm theo dõi kết quả trên biểu đồ và thông báo kịp thời với phụ huynh những cháu suy dinh dưỡng, thấp còi để nhà trường, phụ huynh có hướng bồi dưỡng thêm hoặc điều chỉnh khẩu phần ăn cho trẻ lúc ở nhà (Ảnh 17). Hàng ngày, tôi luôn cập nhật tình hình sức khỏe của các con từ phụ huynh, nếu có trẻ mắc covid hoặc các bệnh khác tôi có hướng tư vấn cụ thể và báo cáo kịp thời với BGH. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày: về sức khỏe, thói quen, ăn uống, để phụ huynh cùng với cô giáo kịp thời có hướng giải quyết tốt. Ở trang website lớp tôi có đăng tải nhiều nội dung rất bổ ích: tuyên truyền kiến thức về một số bệnh đang gặp, dinh dưỡng cho trẻ, thông báo với phụ huynh những điều cần thiết, các video tuyên truyền của tuần đang thực hiện (Ảnh 18). Ví dụ: trong các hoạt động tuyên truyền cô luôn giáo dục trẻ có thói quen lễ phép với người lớn, đoàn kết với bạn, cô đã hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng đó nhưng nếu ở nhà phụ huynh ít quan tâm đến trẻ, trẻ nói thế nào cũng mặc kệ thì môi trường gia đình sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến trẻ. Thói quen cô dần hình thành của trẻ sẽ dần mất đi đến khi không còn tồn tại trong trẻ nữa. Và phối hợp tốt với phụ huynh để nhắc nhở, khen ngợi động viên trẻ kịp thời để trẻ phát huy hơn nữa. Trẻ sẽ rất vui, chắc chắn sẽ duy trì và phát triển thói quen tốt của trẻ. c. Kết quả: Thông qua sự tương tác, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, gia đình và giáo viên nên phụ huynh luôn tin tưởng và phối hợp thực hiện tốt các nội dung mà giáo viên tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh. Phụ huynh thường xuyên cập nhật, nắm bắt các thông tin trên Zalo nhóm lớp, website của lớp.
  16. C. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ: 1. Kết quả: Từ những nổ lực cố gắng của bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng vào lớp mình. Tôi thấy các cháu lớp tôi thực tế có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tốt. Kết quả thể hiện như sau: Những biểu hiện tính tích cực nhận thức Đầu năm Hiện nay của trẻ -Trẻ tập trung chú ý, lắng nghe cô hướng dẫn. 40% 85% -Tinh thần thoải mái, không có biểu hiện bị gò bó. 45% 90% -Tham gia phát biểu bài. 30% 80% -Tích cực tham gia vào hoạt động. 40% 90% -Hợp tác sôi nổi cùng bạn khi tham gia chơi và 40% 85% học. -Trẻ chủ động giao lưu cùng cô và bạn. 30% 87% -Khả năng sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt sự hiểu 40% 85% biết của mình. -Mạnh dạn trong giao tiếp với mọi người xung 45% 90% quanh. -Trẻ hay đặt câu hỏi trong các hoạt động. 35% 90% * Đối với giáo viên - Luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. - Giáo viên có thao tác sử dụng các phần mềm xây dựng video, chỉnh sửa hình ảnh, giáo án elearning, sử dụng công nghệ thông tin linh hoạt, trình độ tin học nâng lên, sáng tạo lồng ghép các nội dung giáo dục cho trẻ phù hợp hấp dẫn. (Ảnh 8,9,10) - Tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các video, buổi tương tác cho trẻ đạt hiệu quả cao. - Sưu tầm được tranh ảnh hấp dẫn có nội dung giáo dục, tranh ảnh theo sự kiện, sưu tầm các nguyên phế liệu để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khi ở nhà chống dịch. (Ảnh 19) - Xây dựng nề nếp học tập, giáo dục đạo đức cho trẻ bằng những bài học lễ giáo gần gũi. * Đối với phụ huynh - Sau khi tôi thực hiện đề tài, tôi thấy phụ huynh đã quan tâm và phối hợp với giáo viên, nhà trường để chăm sóc, dạy cho con em mình. Sưu tầm được
  17. nhiều tranh ảnh, nguyên vật liệu cho trẻ, cùng phối kết hợp để chăm sóc giáo dục trẻ. - Phụ huynh và giáo viên trao đổi trên tinh thần xây dựng, thái độ đúng mực, tạo sự tin tưởng. - Phụ huynh đã nắm bắt những nội quy, quy định của nhà trường rèn kỹ năng cho trẻ biết tự phục vụ, tự học, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ yên tâm khi đến trường, nhất là tạo cho trẻ cái nhìn “ Thân thiện về trường về lớp”. * Đối với trẻ - Trẻ phát triển tổng thể hài hòa về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm - xã hội, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp một. -Trẻ có hiểu biết về sự khác biệt giữa môi trường ở trường mầm non và trường tiểu học, việc trẻ cần phải làm khi bước vào lớp 1. Trẻ có tâm thế tự tin, hào hứng, sẵn sàng bước vào lớp 1. 2. Bài học kinh nghiệm: Từ những kết quả trên tôi đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân như sau: - Để việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 trong khi nghỉ dịch ở nhà giáo viên phải nắm chắc đặc điểm tâm lý của lứa tuổi, cần phối hợp với phụ huynh tổ chức tốt chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ. Tạo điều kiện và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động khi ở nhà. - Giáo viên phải bám sát kế hoạch của lớp, trường từ đầu năm và thực hiện đúng các mục tiêu cuối độ tuổi giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, có kiến thức và kỹ năng cần thiết để bước vào lớp1. - Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, chuyên môn. Luôn tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra cái mới học hỏi đồng nghiệp rút ra kinh nghiệm cho bản thân. - Để bắt nhịp với thời đại và những đổi mới trong giáo dục là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giáo viên cũng cần tìm tòi những nội dung và những thông tin cần thiết để thay đổi hình thức, gây hứng thú cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ trong các hoạt động tuyên truyền. - Thay đổi không khí, cách thức tương tác, sáng tạo nhiều trò chơi mới, làm đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn phù hợp với trẻ. - Phối hợp cùng với phụ huynh để thống nhất cùng quan điểm giáo dục trẻ.
  18. 3. Đề xuất - Kiến nghị: - Sở, Phòng giáo dục, BGH tiếp tục tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn, kiến tập các chuyên đề về việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. - Giáo viên phải nâng cao ý thức tự học nghiên cứu, sáng tạo các cách thức cũng như nội dung chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm của tôi về đề tài “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trong thời gian nghỉ dịch ở nhà”, tôi rất mong muốn được tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo và các bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Người viết Nguyễn Trâm Anh
  19. C. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình chăm sóc giáo dục mẫu giáo và hướng dẫn thực hiện - Trần Thị Trọng, Phạm Thị Sửu (đồng chủ biên và nhiều tác giả) - NXB Giáo dục. 2. Hướng dẫn thực hiện đổi mới hình thức hoạt động giáo dục - NXB giáo dục. 3. Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố theo chủ đề (trẻ 5-6 tuổi) - NXB Giáo dục Việt Nam. 4. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non 5-6 tuổi – TS Trần Thị Ngọc Châm, TS Lê Thu Hương, TS Lê Thị Ánh Tuyết. 5. Tạp chí Giáo dục mầm non.
  20. D. CÁC MINH CHỨNG: 1. Hình ảnh : Ảnh 1: Giao lưu phòng Zoom với các bậc phụ huynh Ảnh 2: Giao lưu, ôn các hoạt động tuyên truyền với các con qua phòng Zoom
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2