intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp một

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Sưu tầm, nghiên cứu tài liệu xây dựng hệ thống các nội dung chương trình phù hợp để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1; Chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ; Tổ chức giáo dục, hình thành tâm thế cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp một

  1. TRƢỜNG MẦM NON THỊNH LIỆT ------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5 TUỔI BUỚC VÀO LỚP 1 Lĩnh vực/Môn: Giáo dục mẫu giáo. Cấp học: Mầm Non Tên tác giả: Lê Thị Hiền. Đơn vị công tác: Trƣờng Mầm Non Thịnh Liệt. Chức vụ: Giáo viên. NĂM HỌC 2019 - 2020 MỤC LỤC 1
  2. STT NỘI DUNG TRANG 1 A- ĐẶT VẤN ĐỀ: 1 2 I- Lý do chọn đề tài. 1 3 II- Cơ sở lý luận. 1 4 III- Cơ sở thực tiễn. 2 5 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 Biện pháp 1: Sưu tầm, nghiên cứu tài liệu xây dựng hệ thống các 6 nội dung chương trình phù hợp để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi 3 buớc vào lớp 1 7 Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ. 7 Biện pháp 3: Tổ chức giáo dục, hình thành tâm thế cho trẻ thông 8 qua các hoạt động hàng ngày. 8 Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm 9 thế cho trẻ bước vào tiểu học. 13 Biện pháp 5: Phối kết hợp với cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội 10 , trường tiểu học trên địa bàn 13 Biện pháp 6: Học tập, tập huấn, phối kết hợp với đồng nghiệp để 11 tìm ra các biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. 14 12 C- KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 14 13 1. Kết quả: + Đối với trẻ. 14 14 + Đối với phụ huynh 14 15 + Đối với cô 15 16 + Đối với nhà trường 15 17 2. Bài học kinh nghiệm: 15 18 3. Đề xuất - Khuyến nghị 15 19 D- CÁC MINH CHỨNG 16 A - ĐẶT VẤN ĐỀ: 2
  3. I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Bác Hồ đã dạy: “ Ngọc bất trác, bất thành khi Nhân bất học, bất tri lý” Ngọc thì phải có sự gọt đẽo, mài giũa mới thể hiện được vẻ đẹp và giá trị của nó. Con người cũng như ngọc phải được học tập đầy đủ những kiến thức về tự nhiên, xã hội thì mới trở thành người hoàn thiện về nhân cách, về những hiểu biết và vận dụng những hiểu biết ấy trong cuộc sống bản thân và xã hội. Chính vì vậy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi vào lớp một là một quá trình lâu dài, ngay từ tuổi nhà trẻ cho đến khi trẻ có đủ điều kiện để bước vào lớp một. Đây là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội, đặc biệt là các trường mầm non. Với mong muốn trẻ đạt được các tiêu chí , tiêu chuẩn của bộ chuẩn phát triển 5 tuổi: Với trẻ mẫu giáo hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, các hoạt động học mang tính chất “Học bằng chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Ở trẻ mẫu giáo lớn các yếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện, nhưng mới ở dạng sơ khai. Tuy nhiên một số phụ huynh học sinh lại lầm tưởng rằng để cho trẻ học tập tốt ở trường phổ thông cần dạy trước cho trẻ như: Tập viết, tập đọc, tập làm toán, học ngoại ngữ… Rốt cuộc là đứa trẻ không đủ sức tiếp thu những tri thức trên hoặc có tiếp thu được thì trẻ lại tỏ ra chán nản, chủ quan không tập trung khi phải học lại những kiến thức ấy ở lớp một. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một được tiến hành thường xuyên và liên tục ở mọi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội, đặc biệt là các trường mầm non. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với các hoạt động ở trường mầm non là rất cần thiết. Xuất phát từ các lý do trên, bản thân tôi đã nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ mẫu giáo lớn, nắm được đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ, tâm lý của phụ huynh học sinh, tôi thấy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp một là vô cùng cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp một” II- CƠ SỞ LÝ LUẬN: Đặc điểm tâm lý trẻ 5-6 tuổi: Trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi bắt đầu xuất hiện yếu tố học tập nhưng chỉ mang tính chất sơ khai. Lứa tuổi này, trẻ học bằng chơi, chơi mà học. Thông qua các hình ảnh, các trò chơi mà trẻ có thể nhận biết được các chữ số và các chữ cái. Ở giai đoạn này tăng cường cho trẻ nắm vững 29 chữ cái, học 3
  4. đọc, học viết để từ đó phát triển tư duy, ý thức học tập của trẻ và trẻ sẽ vững tin bước vào lớp 1. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ở trẻ nhỏ nếu ép chúng tập luyện quá sớm khi các bộ phận chức năng chưa phát triển sẽ tốn nhiều công sức của người dạy và làm khổ con trẻ. Nhưng ngược lai, sự luyện tập vào lúc chớm nở sẽ gây được hào hứng và giúp trẻ tiến bộ nhanh chóng. Luyện tập đúng lúc vừa gây được hứng thú vừa có hiệu quả cao. III- CƠ SỞ THỰC TIỄN: Theo nhận định của nhiều giáo viên trong trường Mầm Non Thịnh liệt thì các bậc phụ huynh quá nôn nóng về việc học hành của con cái nên thường cho con học trước chương trình lớp một. Bên cạnh đó nhiều gia đình cho con đi học theo phong trào do một số giáo viên về hưu mở lớp và một số lớp mầm non tư thục dạy các cháu mẫu giáo lớn tập đọc và tập viết. Vì vậy việc phối kết hợp với phụ huynh trong quá trình chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 còn gặp khó khăn. Bản thân đứa trẻ khi bị bố mẹ cố gắng trang bị thật nhiều tri thức cho con, để con biết đọc, biết viết trước vì sợ nếu con chưa biết sẽ không theo kịp các bạn, sẽ sợ học, mặc cảm, không muốn tham gia vào các hoạt động. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tuổi cơ tay còn yếu, khi cầm bút chỉ viết được những nét sổ, nghiêng, cong. Trẻ chỉ nên tô theo những nét có sẵn, tập điều khiển cơ tay để dần dần học viết nét chữ. Vì thế, ban đầu trẻ sẽ được học viết bảng. Khi học viết sớm, cơ tay yếu, trẻ dễ cầm bút tùy tiện, sai tư thế. Ngoài ra, khi phải ngồi nhiều tập viết, làm toán, trẻ sẽ căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy bị áp lực. Hơn nữa, khi đã biết trước các kiến thức của lớp một, vào năm học, bé dễ chán và chủ quan. Còn đối với những đứa trẻ mà được học đúng lứa tuổi thì trẻ sẽ được phát triển một cách bình thường, hồn nhiên và cảm thấy hào hứng khi được cắp cặp sách tới trường tiểu học.  Thực trạng việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1 trong trường mầm non Thịnh Liệt  Thuận lợi: - Được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, cũng như sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành trường mầm non Thịnh Liệt ngày càng phát triển về số lượng học sinh cũng như chất lượng CS, giáo dục trẻ. - Các đồng chí giáo viên mầm non Thịnh Liệt thực hiện nghiêm túc dạy đúng, dạy đủ chương trình và tuyệt đối không dạy trẻ trước chương trình. - Đội ngũ cán bộ, GV , nhân viên có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, 4
  5. nhiệt tình, năng động trong mọi công việc. Thực hiện rất tốt chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của bộ giáo dục và đào tạo. - Cán bộ GV nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. - Được nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu về chuyên môn và các loại sách có liên quan đến việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. - Được hội cha học sinh nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  Một số khó khăn khi giáo dục cho trẻ 5 tuổi tâm thế bước vào lớp 1 ở trường mầm non Thịnh Liệt - Một số gia đình do không nắm được một cách vững vàng đặc điểm tâm, sinh lý trẻ em, do quá nôn nóng và lo lắng nên đã vội vã yêu cầu các cháu học đọc, học viết, ngoại ngữ…ngay từ lứa tuổi mầm non. - Một số giáo viên lớp 1 về hưu mở dạy thêm các cháu 5 tuổi học trước chương trình, khiến nhiều gia đình lo sợ con mình khi vào lớp một sẽ không biết gì và không bằng bạn, bằng bè. - Một vài lớp mầm non tư thục trên địa bàn và cùng lân cận dạy tập đọc, tập viết trước chương trình lớp một cho các cháu 5 tuổi. Phiếu điều tra thực trạng trước khi thực hiện giải pháp, sáng kiến. (Các minh chứng) Với kết quả khảo sát như trên là một vấn đề rất lo ngại, đây là tình hình chung của các trường mầm non . Từ kết quả khảo sát đó, tôi đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1. B- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Qua kết quả khảo sát, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn, xây dựng một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp Biện pháp 1: Sƣu tầm, nghiên cứu tài liệu xây dựng các hệ thống các nội dung chƣơng trình phù hợp để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi bƣớc vào lớp 1. Chủ đề, Tháng Nội dung Hình thức sự kiện - Trẻ biết đến lớp chào cô giáo và các bạn , - Dạy trẻ thông qua chào ông bà bố mẹ. giờ học KPXH: Trò -Biết tự giới thiệu tên mình và biết được tên chuyện về cô giáo và cô giáo và các bạn. các bạn. - Trẻ biết tự đi cất và lấy đồ dùng cá nhân của - Hướng dẫn trẻ 5
  6. Bé đi mình theo đúng ký hiệu. thông qua HĐ chiều. Tháng 9 học ở - Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cầm bút đúng - Dạy trẻ thông qua trường cách. hoạt động LQCV và Mầm - Trẻ biết tô màu kín, không chờm ra ngoài giờ học tạo hình. Non đường viền các hình vẽ. - Cho trẻ làm quen và tập tô với các nét. - Trẻ nhớ mặt các chữ cái o, ô, ơ và phát âm chuẩn xác các chữ cái. - Trẻ biết cách phát âm và đọc thơ to, diễn - Hướng dẫn và rèn cảm; biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch luyện trẻ thông qua lạc, đủ câu. giờ làm quen với - Trẻ biết tham gia hoạt động học tập liên tục văn học. và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng - Hướng dẫn trẻ 30 phút. thông qua hoạt động - Trẻ biết chủ động làm một số công việc đơn hàng ngày. giản hàng ngày như chủ dộng đi lấy, cất đồ - GD trẻ thông qua chơi, biết tự xem lịch phân công trực nhật … các hoạt động vui - Trẻ biết chia sẻ và sống hoà hợp với bạn bè. chơi. - Trẻ biết tự mặc, cởi được áo, tự xỏ quai - Dạy trẻ thông qua giầy, tự gấp, xếp quần áo sau khi thay đồ. các hoạt động hàng - Trẻ biết tự vệ sinh cá nhân như: Biết đánh ngày, hoạt động răng, rửa mặt hàng ngày, biết giữ đầu tóc, chiều. quần áo gọn gàng. - Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. - Trẻ biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. - Trẻ biết ứng xử phù hợp với giới tính của - Dạy trẻ thông qua mình. giờ học KPKH: Tôi - Trẻ biết nhận ra và không chơi một số đồ là ai? Bé tìm vật có thể gây nguy hiểm đến bản thân như hiểu về con dao, ổ cắm điện,… bản thân - Dạy trẻ biết cách ứng phó với một số tình - Hoặc là giáo viên huống như: Không đi theo hoặc nhận quà của chuẩn bị những tình người lạ, biết kêu cứu và chạy ra khỏi nơi huống để hướng dẫn nguy hiểm, không cho người khác đụng chạm trẻ giải quyết. 6
  7. những vùng cơ thể nhạy cảm … - Luyện tập thường xuyên khả năng vận động Tháng 10 thô: chạy sức bền, trèo lên xuống thang, đi trên ghế băng đầu đội túi cát.. - Trẻ biết nói một số thông tin về bản thân và - Dạy trẻ thông qua gia đình như: biết nói được họ tên trẻ, họ tên giờ học KHXH: Khi những thành viên trong gia đình, địa chỉ, số bé bị lạc. nhà, số điện thoại của gia đình hoặc số điện thoại của bố mẹ . Tổ ấm - Trẻ biết thể hiện sự an ủi, chia vui với - Hướng dẫn trẻ gia đình người thân, bạn bè bằng cử chỉ hoặc lời nói thông qua các hoạt của mình. động trong ngày. - Trẻ biết lắng nghe ý kiến của người khác - Trẻ không được nói leo, ngắt lời người khác khi trò chuyện. - Trẻ biết công việc của một số nghề phổ - Dạy trẻ vào HĐ biến trong XH như nghề cô giáo, bác sĩ, kỹ KPXH: Một số nghề Tháng 11 Lớn lên sư…Từ đó trẻ sẽ yêu thích và mơ ước sau phổ biến trong xã bé chọn này sẽ được làm một nghề nào đó trong XH hội. nghề gì. Vì vậy, trẻ cố gắng học thật tốt để sau này -Dạy trẻ vào HĐ được làm 1 trong các nghề mà trẻ yêu thích. chiều - Trẻ hiểu được một số từ khái quát chỉ sự - Dạy trẻ thông qua vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi. hoạt động KPKH và Động vật - Trẻ biết tránh xa và không trêu trọc các con cô đưa ra các tình sống ở vật hung dữ. huống để trẻ giải khắp nơi - Trẻ biết các thức ăn được chế biến từ các quyết. con vật nuôi có chứa rất nhiều chất đạm và - Giáo dục trẻ thông Tháng 12 chất béo. Vì vậy trong bữa ăn trẻ phải ăn qua H Đ KPKH: ngoan, ăn hết xuất, không kén thức ăn. Một số con vật nuôi sống trong gia đình. 7
  8. - Trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi - Dạy trẻ thông qua và xưng hô lễ phép với người lớn. giờ học KPXH: Lễ - Trẻ biết xử lý một số tình huống khi trẻ đi hội mùa xuân, Tết Lễ hội và tham gia vào lễ hội nếu chẳng may bị lạc thì nguyên đán. Tháng 1 bốn mùa trẻ sẽ xử lý ra sao ? - Khi tham gia vào các TC trong lễ hội, trẻ phải biết chờ đợt đến lượt mình thì mới được chơi, chứ không chen ngang, xô đẩy nhau. - Trẻ biết cách chăm sóc các loại cây, không hái hoa, bẻ cành. - Giáo dục trẻ thông - Trẻ biết nghe hiểu các nội dung câu chuyện, qua hoạt động học Tháng 2 Thế giới thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi. KPKH: Tìm hiểu về thực vật - Trẻ biết trong các loại hoa quả và các món các loại rau, củ, quả. ăn được chế biến từ rau, củ, quả có chứa rất nhiều vi ta min và muối khoáng.. - Trẻ biết ý nghĩa 1số ký hiệu, biểu tượng - Dạy trẻ thông qua trong cuộc sống như 1 số biển báo đơn giản giờ học KPXH: Một Bé tham như biển cấm trẻ em, cấm đi ngược chiều… số luật lệ giao thông. gia giao - Trẻ nắm được một số luật giao thông đường Tháng 3 thông bộ như khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, không đi dưới lòng đường;… - Trẻ biết nhận xét một số hành vi đúng hoặc - Hướng dẫn trẻ sai của con người đối với môi trường. thông qua các hoạt - Trẻ có hành vi bảo vệ môi trường như trẻ động hàng ngày. biết giữ gìn vệ sinh trong lớp, biết sử dụng - Dạy trẻ thông qua tiết kiệm nước… HĐNT hoặc giáo Tháng 4 Thiên - Trẻ biết không chơi ở những nơi mất vệ viên đưa ra các tình nhiên kỳ sinh, nguy hiểm. huống cho trẻ giải diệu - Trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay quyết. đổi như biết đội mũ khi đi ra nắng, biết mặc quần áo cộc khi nóng, … Quê - Cho trẻ làm quen với một số đồ dùng học Tìm hiểu 1 số ĐDở Tháng 5 hương, tập của học sinh. trường tiểu học. đất nước, - Cho trẻ đi tham quan trường tiểu học để trẻ - Tổ chức cho trẻ: Đi 8
  9. trường hiểu rõ hơn môi trường học mới và các hình thăm quan trường tiểu học thức học tập, vui chơi ở trường tiểu học. tiểu học. - Cho trẻ ôn tập các chữ số trong phạm vi 10 - Thông qua HĐ thông qua các trò chơi học tập. LQVT Bác Hồ - Cho trẻ ôn lại 29 chữ cái in hoa, in thường , - Thông qua HĐ viết thường thông qua các trò chơi chữ cái LQCV. và cho trẻ ghép các nét chữ đó. - Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt hàng ngày, trong các bảng biểu… - Cho trẻ đi thăm quan lăng Bác Hồ để trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, qui - Thông qua hoạt định chung của nơi trẻ đến. động ngoại khoá. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ tôi cần thực hiện tốt các yêu cầu sau: - Tổ chức cho trẻ thực hiện các nội dung phát triển vận động : + Phát triển các nhóm cơ: Hô hấp, tay, chân, lưng, bụng (qua các giờ thể dục sáng giờ học phát triển vận động) Hình ảnh minh họa 1 (Các minh chứng) + Phát triển các vận động thô: Đi, chạy, nhảy, leo trèo nhanh, chậm, thăng bằng, nem… Trẻ thực hiện các vận động theo nhạc, nhịp điệu và hiệu lệnh bằng lời với các dụng cụ như bóng, dây, gậy, cờ, vòng… Hình ảnh minh họa 2 (Các minh chứng) + Phát triển vận động tinh: Vận động khéo léo của các ngón tay, phối hợp vận động với mắt- tay và kỹ năng sử dụng các đồ dùng dụng cụ (kéo, bút, đất nặn, đồ chơi). Hình ảnh minh họa 3 (Các minh chứng) - Tổ chức các trò chơi vận động để phát triển tính nhanh nhạy cho trẻ. Ví dụ: trò chơi ” Mèo và chim sẻ”, “Mèo đuổi chuột”, “Đuổi bắt” và các trò chơi dân gian như: Kéo co, Lộn cầu vồng… Hình ảnh minh họa 4 (Các minh chứng) - Tổ chức cho trẻ cân đo định kỳ 4 lần trên 1 năm học và khám sức khỏe cho trẻ 2 lần trên một năm. Sau khi cân đo và khám sức khỏe cho trẻ giáo viên cần trao đổi kịp thời cho phụ huynh về các trẻ mắc bệnh hay giảm cân để phụ huynh cho con đi kiểm tra và có chế độ ăn hợp lý cho trẻ. Hình ảnh minh họa 5 (Các minh chứng) 9
  10. - Tổ chức các bữa ăn hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ:Trẻ được ăn đủ lượng, đủ chất, tỷ lệ các chất được cân đối hợp lý, thực đơn được thay đổi theo mùa. Tôi khuyến khích động viên trẻ ăn hết xuất, nhất là những cháu ăn chậm và lười ăn và bổ sung ăn nhiều hoa quả tươi và uống sữa nhiều cho các cháu. - Chăm sóc trẻ chu đáo: Trẻ được giữ ấm về mùa đông, tránh gió lùa, mát mẻ về mùa hè, đặc biệt lưu ý tới trẻ khi thời tiết thay đổi. Theo dõi động viên những cháu khó ngủ để 100% các cháu ngủ ngon ngủ đẫy giấc. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Cụ thể là giáo dục trẻ biết rửa tay xà phòng, lau mặt trước khi và sau khi ăn, trẻ biết xúc miệng nước muối sau khi ăn. Hình ảnh minh họa 6 (Các minh chứng); Hình ảnh minh họa 7 (Các minh chứng) Sau khi đi vệ sinh trẻ biết rửa tay xà phòng. Khi cô lau chùi cho trẻ thì cô vừa làm vừa hướng dẫn trẻ cách làm sao cho sạch sẽ gọn gàng và không bị bẩn tay. Để đến khi các con bước vào trường tiểu học thì các con biết tự lau chùi cho bản thân mình. Những khi thời tiết thay đổi, trẻ biết mặc thêm áo cho ấm áp và trẻ biết cởi áo ra khi thấy thời tiết nóng. Biện pháp 3: Tổ chức giáo dục, hình thành tâm thế cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày.. a. Hoạt động chung có mục đích học tập: - Xây dựng kế hoạch bằng cách kết hợp nhiều hoạt động khác nhau một cách phù hợp, linh hoạt, tạo những tình huống hoạt động của trẻ cùng với những thao tác thử nghiệm, khám phá, tập làm… để giúp trẻ thực sự được hoạt động, lĩnh hội kiến thức, hình thành kỹ năng. Ví dụ: Cô tổ chức cho trẻ hoạt động trong lớp theo các nhóm nhỏ dưới sự hướng dẫn của cô giáo : một nhóm tô màu, một nhóm cắt dán, một nhóm vẽ trang trí, mỗi nhóm một công đoạn để tạo thành một sản phẩm tạo hình do cả lớp cùng thử nghiệm, tập làm. Hình ảnh minh họa 8 (Các minh chứng); - Lấy trẻ làm trung tâm, có nghĩa là giáo viên phải nắm được đặc điểm riêng của từng cháu vì mỗi trẻ là một con người riêng biệt, có ý muốn riêng, hiểu biết riêng, có cách nghĩ, cách cảm riêng. Vì vậy giáo viên cần chú ý tới cá tính , tôn trọng ý thích của từng cháu để đáp ứng nhu cầu và phù hợp với khả năng cá nhân trẻ. - Vận dụng linh hoạt các biện pháp giáo dục như: Khi nào cần sử dụng biện pháp quan sát, đàm thoại, khi nào cần tổ chức cho trẻ trao đổi thảo luận và khi nào cần tổ chức cho trẻ thử nnghiệm, khám phá, tập làm,… Cụ thể trong năm học chúng tôi 10
  11. cũng tổ chức nội dung “Bé tập làm nội trợ” cho trẻ để trẻ tập làm một số công việc vừa sức mình như pha nước chanh, nặn bánh trôi… Hình ảnh minh họa 9 (Các minh chứng); Hình ảnh minh họa 10 (Các minh chứng); - Tôi sử dụng phương pháp phát huy tính tích cực của trẻ để giúp tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm bằng sự phối hợp các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, sờ, nếm các sự vật, hiện tượng…Từ đó trẻ nêu ra các câu hỏi thắc mắc với cô và bạn như: ở đâu? Tại sao? Để làm gì? Làm như thế nào? Trong quá trình phát huy tính tích cực của trẻ, tôi thường lồng ghép các hoạt động phát triển ngôn ngữ vào nội dung các môn học được thực hiện theo chủ đề dưới nhiều hình thức như : Trò chuyện, đàm thoại, chơi phân vai, đóng kịch, biểu diễn, các trò chơi dân gian… phù hợp với chủ đề Trong năm học vừa, lớp tôi có tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa như đi thăm lăng Bác, đi tham quan ở “ Nông trại vui vẻ”, đi tham quan ở công viên Kinderpark . Từ đó, trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, qui định chung của nơi trẻ đến. Hình ảnh minh họa 11 (Các minh chứng) - Tôi thường rèn kỹ năng tập trung cho trẻ bằng cách sử dụng đồ dùng trực quan như vật thật, mô hình, tranh ảnh đẹp hấp dẫn trẻ. Đồ dùng đồ chơi phải gắn với chủ đề. - Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn, tôi chú trọng đến giờ học làm quen với chữ viết. Trong giờ làm quen với chữ cái tôi cho trẻ nhận mặt các chữ cái thông qua các TC như: + Tìm từ phù hợp với hình. + Tìm con chữ đã học thông qua bài thơ: VD: tìm con chữ " u- ư" trong bài thơ: bé làm bao nhiêu nghề. + Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao. VD: Bài " Đi cầu đi quán" + Trò chơi sao chép con chữ: Cho trẻ làm quen nhiều kiểu chữ: chữ in thường, chữ viết thường, chữ in hoa, chữ viết hoa. Hình ảnh minh họa 12 (Các minh chứng) và chú trọng cho trẻ phát âm chuẩn xác, rõ ràng, nếu trẻ nào phát âm sai và ngọng cô sửa sai ngay. Còn trong giờ học tập tô, tôi hướng dẫn tỉ mỉ tư thế ngồi và cách cầm bút như thế nào cho từng trẻ. Hình ảnh minh họa 13 (Các minh chứng) Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân. - Tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí óc: tự giải quyết 1 số tình huống xảy ra hàng ngày, có sự hiểu biết cơ bản về bản thân, gia đình, xã hội, biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ bản về toán học.VD: Bảng thời tiết, lịch. 11
  12. 2. Hoạt động ngoài trời: - Khi tham gia hoạt động ngoài trời trẻ sẽ được quan sát và ngắm nhìn các môi trường xung quanh. Khi đó, giáo viên phải tích cực đưa ra các câu hỏi gợi mở để kích thích trẻ trả lời và đặt câu hởi cho giáo viên. Cô giáo phải hướng cho trẻ trả lời to, rõ ràng , trả lời câu dài, không vụn vặt - Khi ra ngoài trời, trẻ còn được tham gia các trò chơi vận động và các đồ chơi ngoài trời. Thông qua các trò chơi đó sẽ phát triển thể lực cho trẻ và tính nhanh nhẹn nhạy bén của trẻ Hình ảnh minh họa 14 (Các minh chứng) - Giáo viên phải chuẩn bị sẵn các hoạt động và các trò chơi phù hợp với chủ đề mà trẻ đang học. Thông qua các trò chơi, giáo viên hình thành cho trẻ tính kỷ luật cao như khi chơi phải chơi đúng luật, chỉ được thực hiện khi có hiệu lệnh của cô. - Giáo viên hướng dẫn trẻ cách giải quyết các tình huống khi tham gia vào hoạt động ngoài trời như:+ Khi bị ngã con sẽ làm gì? + Nếu bạn bị ngã hoặc đứt tay chảy máu con sẽ xử lý như thế nào? + Khi chơi các đồ chơi ngoài sân trường các con phải chơi như thế nào? -> Tất cả các nội dung trên giúp trẻ có ý thức kỷ luật cao, biết tự giải quyết các tình huống nếu trẻ gặp phải, từ đó hình thành cho trẻ một tâm thế vững vàng hơn khi bước vào lớp 1 vì khi học ở lớp 1 trẻ sẽ tự ra sân chơi một mình mà không có giáo viên đi theo, trẻ phải tự giải quyết các tình huống nếu gặp. 3. Hoạt động góc: Khi tổ chức các hoạt động góc tôi lưu ý một số vấn đề sau: - Xây dựng các góc phù hợp với mục tiêu và yêu cầu giáo dục theo chủ đề phù hợp đặc điểm từng góc có nhiều sản phẩm của trẻ. - Các góc chơi cô cần trang trí nhiều góc mở để trẻ được tạo nhiều sản phẩm của mình, trẻ lấy sản phẩm của mình để trang trí góc chơi. Trẻ sẽ hào hứng khi được ngắm nhìn sản phẩm của mình làm ra. Từ đó trẻ sẽ tích cực hoạt động hơn. - Vị trí góc hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động(góc xây dựng, gần góc đóng vai và xa góc đọc sách), góc xây dựng tránh lối đi lại, góc tạo hình gần nguồn nước,… - Thay đổi vị trí, sắp xếp lại một số góc sau mỗi chủ điểm để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ. - Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc trình bày cho trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn. - Nói cho trẻ rõ cách tự chọn góc chơi bằng thẻ ký hiệu và giúp trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi. - Giải thích để trẻ hiểu nội dung và nội quy từng góc chơi. - Bao quát và giúp đỡ, tham gia khi cần thiết: Cung cấp thêm đồ dùng, đồ chơi, bổ 12
  13. sung kiến thức, kỹ năng, uốn nắn hành vi cho trẻ. - Duy trì hoạt động tích cực của trẻ. ->Thông qua hoạt động góc, trẻ được đóng vai, được thể hiện các công việc giống như người lớn như trong giờ chơi cho trẻ chơi một số trò chơi: Bán hàng: trẻ đóng vai người bán hàng, người mua hàng. Trò chơi bác sĩ: trẻ biết dùng bút đúng cách để viết ghi tên bệnh nhân, ghi tên thuốc. Góc khoa học: ghi lại kết quả thí nghiệm, lập bảng. Khi đó giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ cách chơi và giáo dục trẻ cách ứng xử với bạn bè từ đó trẻ sẽ biết quan tâm, nhường nhịn các bạn trong nhóm. Hình ảnh minh họa 15 (Các minh chứng) Đồng thời khả năng ngôn ngữ để tiếp thu kiến thức và giao tiếp với giáo viên và bạn học sẽ ngày càng tiến bộ hơn. 4. Hoạt động ăn: - Giáo viên phân công công việc trực nhật cho trẻ như: bê bàn giúp cô, chia khăn, thìa về bàn, bê đồ ăn phụ cô. Thông qua hành động này trẻ còn học được một số quy luật trong phép đếm 1:1. VD: có 8 bạn thì xếp 8 thìa, mỗi bàn một khay… - Trong giờ ăn, giáo viên giới thiệu các món ăn, các chất dinh dưỡng và tác dụng của các món ăn đó ra sao khi ăn vào cơ thể .Từ đó giúp trẻ thấy được tầm quan trọng của việc ăn hết suất và món ăn gì cũng nhiều chất bổ nên trẻ sẽ không kén ăn, không bỏ dở thức ăn. - Giáo dục trẻ phải biết tự xúc cơm lấy, biết ăn uống gọn gàng, sạch sẽ, không làm rơi vãi. Hình ảnh minh họa 16 (Các minh chứng) - Khuyến khích các trẻ ăn nhanh, động viên các trẻ ăn chậm ăn ngoan, ăn hết suất. - Sau khi ăn trẻ tự giác đi cất ghế đúng nơi qui định, biết tự lau mặt, xúc miệng nước muối và đi vệ sinh. 5. Hoạt động ngủ: - Giáo viên kết hợp với gia đình trẻ để lập những kế hoạch như thời gian biểu cho việc đánh răng, đi tắm và bắt đầu lên giường, giờ thức giấc. Từ đó, trẻ sẽ có thói quen sinh hoạt theo đúng giờ giấc. - Giáo viên rèn cho trẻ thói quen ngủ ngay khi bắt đầu lên giường đi ngủ bằng các hình thức hát ru, kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ được ngủ sâu hơn. Hình ảnh minh họa 17 (Các minh chứng) Vì khi trẻ lên trường tiểu học thời gian ngủ là ít hơn so với ở trường mầm non. Chính vì vây, trẻ mà không ngủ ngay sẽ đến giờ dậy học bài và khiến cho trẻ bị uể oải, học sẽ không tiếp thu. 6. Hoạt động vệ sinh: 13
  14. - Giáo viên hướng dẫn trẻ biết tự vệ sinh cá nhân như: Biết đánh răng, rửa mặt hàng ngày, biết giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng. Hình ảnh minh họa 18 (Các minh chứng) - Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. Hình ảnh minh họa 19 (Các minh chứng) - Trẻ biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. - Kết hợp với phụ huynh, giáo viên rèn trẻ biết tự đi vệ sinh khi có nhu cầu và biết cách vệ sinh sạch sẽ sau khi đi. 7. Hoạt động giao tiếp của trẻ. - Giao tiếp là kỹ năng quan trọng đầu tiên cần chuẩn bị khi đến môi trường mới, nhưng với trẻ vào lớp 1 thì đơn giản chỉ là cách bắt chuyện, làm quen và hợp tác với bạn. Giáo viên cần dạy trẻ cách đặt câu hỏi mở để động viên bạn nói, lắng nghe ý kiến của bạn, chia sẻ thức ăn hay đồ chơi để xây dựng tình bạn. Ngoài ra, cần dạy trẻ cách tự chăm sóc bản thân: soạn cặp vở, mang giày, mặc quần áo, rửa tay đúng cách... - Cung cấp vốn từ cho trẻ thông qua trò chuyện, giao tiếp hàng ngày, thông qua chuyện kể, chơi, tập, ăn, ngủ, tiếp xúc với đồ chơi, đồ dùng, môi trường tự nhiên xã hội, … để trẻ hiểu được nghĩa của từ. - Tạo điều kiện cho trẻ diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc ý nghĩ, nguyện vọng của mình, uốn nắn kịp thời ngôn ngữ của trẻ. - Khuyến khích trẻ diễn đạt suy nghĩ và tiến trình hoạt động của trẻ. - Giáo viên cần phải truyền cho trẻ yếu tố tự tin trong các hoạt động phù hợp với lứa tuổi. Vì việc bé tự tin thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, có khả năng tập trung, chấp hành những qui định và sự chỉ dẫn của người lớn là vô cùng thiết yếu giúp bé học tập tốt ở lớp một. Hình ảnh minh họa 20 (Các minh chứng) Khi tự tin, bé sẽ học được cách chủ động, độc lập trong việc thực hiện nhiệm vụ đến cùng. Vì vậy, hãy để bé được tự làm những việc từ đơn giản nhất đến khó dần, như tự đánh răng, tự rửa mặt, tự lựa chọn các đồ chơi, tự ăn uống... và lựa chọn quần áo dưới sự quan sát của người lớn. Khi bé làm, việc người lớn cần hướng dẫn, quan sát và khích lệ, giúp đỡ khi bé thật sự cần. 8. Hoạt động lao động của trẻ. - Lao động tự phục vụ: + Hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, rèn luyện cho trẻ tính độc lập, tính cẩn thận và thói quen giữ gìn thân thể, đồ dùng đồ chơi sạch sẽ. + Luôn luôn củng cố, kiểm tra, nhắc nhở, nêu gương và đưa trẻ vào rèn luyện hàng 14
  15. ngày, mang tínhchất thường xuyên và chuyển thành nhiệm vụ trực nhật. Ví dụ: Bày bàn ăn, chuẩn bị cho giờ học, lau bụi trên giá, lau đồ chơi… + Rèn cho trẻ có thói quen tự tổ chức công việc và giúp đỡ các em nhỏ, biết tự kiểm tra và có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi. - Lao động trong thiên nhiên:(Có tính chất lao động tập thể) Là hình thức lao động cho trẻ tham gia chăm sóc cây cối và súc vật, trồng cây ở góc thiên nhiên ngoài vườn, trong vườn hoa.Trẻ được tham gia trực tiếp như: Gieo hạt, tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, vun xới trẻ được quan sát sự sinh trưởng và phát triển của cây, phân biệt các loại cây, loại hạt. Hình ảnh minh họa 21(Các minh chứng) - Lao động thủ công: Là hình thức cho trẻ làm các đồ vật bằng các vật liệu khác nhau như bìa cát tông, giấy, giấy màu các loại, gỗ; các vật liệu thiên nhiên (hạt, củ quả, vỏ cây, râu ngô, lông chim, gà, vịt ); phế liệu như giẻ vụn, ống chỉ, ống bơ, vỉ thuốc, hộp thuốc…Hình ảnh minh họa 22 (Các minh chứng) Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bƣớc vào tiểu học. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm, tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. Đó là thời kỳ mà các cháu chuyển từ hoạt động chủ đạo là vui chơi của tuổi mẫu giáo sang hoạt động chủ đạo là học tập của tuổi đầu cấp phổ thông. Chuẩn bị cho con trẻ vào học lớp 1 không chỉ có quần áo, sách vở, cặp bút, dụng cụ học tập mà phải chuẩn bị tâm lý cho trẻ, để trẻ bước vào lớp 1 đầy háo hức đón chờ một sự thay đổi nhiều điều mới lạ. Bởi lẽ trẻ có háo hức muốn khám phá điều mới lạ thì trẻ mới ham thích đến trường, mới say sưa tìm tòi để khám phá thế giới xung quanh. Đây là động cơ tốt. Để chuẩn bị cho con trẻ vào lớp 1, ta cần nắm bắt thông tin để chuẩn bị cho con mình theo hướng đúng nhất. Thứ nhất, cho trẻ học đúng chương trình mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi (bé, nhỡ, lớn), đặc biệt là mẫu giáo lớn 5 tuổi để trẻ được cung cấp, trang bị, phát triển các kỹ năng cần thiết khi vào lớp 1. Thứ hai, trẻ học đúng chương trình sẽ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh, giàu cảm xúc, phát triển những tố chất quan trọng để sau này giúp trẻ phát triển hài hòa cân đối và hoàn thiện nhân cách. Thứ ba, trẻ học đúng chương trình sẽ là nền tảng vững chắc, là cơ sở để trẻ học tốt chương trình lớp 1 và những lớp sau này của bậc phổ thông. Biện pháp 5: Phối kết hợp với cộng đồng dân cƣ, các tổ chức xã hội , trƣờng tiểu học trên địa bàn. 15
  16. - Tìm hiểu về trường tiểu học: Xem đĩa hình, ảnh, tranh và đàm thoại về trường tiểu học. Và cô giáo chuẩn bị một số đồ dung thật của các học sinh tiểu học để cho trẻ xem như: cặp sách, hộp bút, sách vở,… - Cho trẻ đi tham quan trường tiểu học nhằm làm quen với học sinh, giáo viên lớp một và hiểu biết các hoạt động: học tập, vui chơi, lao động… của các anh chị ở trường tiểu học. Hình ảnh minh họa 23(Các minh chứng) - Cuối năm học tôi có cho trẻ tham gia vào cuộc biểu diễn thời trang về các trang phục của các anh chị trường tiểu học như mũ, bình nước, khăn quàng đỏ, cặp sách kéo…Từ đó trẻ cảm thấy hào hứng khi chuẩn bị được sử dụng các trang phục và các đồ dùng đó khi bước vào lớp 1. - Mời giáo viên tiểu học về tuyên truyền cho các trẻ và các bậc phụ huynh nghe về vấn đề để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 thì cần phải chuẩn bị tốt những gì và nên làm như thế nào. - Trong những ngày lễ hội( nhất là hội làng): Cho trẻ giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, … qua đó trẻ mẫu giáo lớn gần gũi và làm quen được với các anh chị tiểu học trở nên mạnh dạn, lanh lợi, biết thêm nhiều điều mới lạ, hấp dẫn và nảy sinh lòng mong muốn trở thành học sinh lớp một. Biện pháp 6: Học tập, tập huấn, phối kết hợp với đồng nghiệp để tìm ra các biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ bƣớc vào lớp 1. - Tham gia các lớp tập huấn chuyên đề cho giáo viên hè và tham gia các buổi kiến tập các hoạt động để nhằm nắm vững mục tiêu của giáo dục mầm non theo hướng đổi mới, từ đó giáo viên có biện pháp giáo dục đúng cho trẻ theo sự phát triển của lứa tuổi và để chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ bước vào lớp 1. - Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn vào chiều thứ hai hàng tuần nhằm trao dồi kiến thức với các đồng nghiệp từ đó đúc kết các kinh nghiệm để tìm ra các biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. Hình ảnh minh họa 24 (Các minh chứng) - Xin ý kiến các nhà nghiên cứu để nâng cao nhận thức về việc chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. - Cập nhật thông tin phù hợp để điều chỉnh các nội dung giáo dục có liên quan đến chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. C-KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết quả:- Đối với trẻ, đối với phụ huynh: Phiếu điều tra thực trạng sau khi thực hiện giải pháp, sáng kiến. (Các minh chứng) - Đối với giáo viên: Bản thân tôi được trao đổi kiến thức, kinh nghiệm dạy trẻ qua 16
  17. các môn học, các hoạt động. Được nâng cao trình độ chuyên môn qua nghiên cứu các nguồn tài liệu chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, các tài liệu chuyên môn, các sách tâm lý trẻ, các loại sách hướng dẫn chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1, các chương trình học tập của học sinh lớp 1 trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động giáo dục của mầm non để trẻ thích ứng nhanh chóng với nội dung nhiệm vụ của hoạt động học tập khi trẻ vào lớp một.... , đồng thời giáo viên sẽ có kiến thức sâu rộng hơn để có thể giải thích kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ những điều chưa hiểu hết về công tác giáo dục mầm non cho các bậc phụ huynh, là địa điểm tin cậy của các bậc phụ huynh khi họ gửi gắm con em vào trường. - Đối với nhà trường: Nhà trường xây dựng được một thư viện học liệu, kế hoạch hoạt động để cô và trẻ cùng tham gia các hoạt động thực tế như tham quan lăng Bác, tham quan trường tiểu học Thịnh Lệt… để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn. Đồng thời, nhà trường được đầu tư thêm về trang thiết bị, các đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ cùng hoạt động nên trẻ tích cực tìm tòi, khám phá, trải nghiệm. Lên kế hoạch tuyên truyền cho phụ huynh về đề tài "Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi vào lớp 1" do hiệu trưởng duyệt và chỉ đạo thực hiện tại khối lớp. 2. Bài học kinh nghiệm: Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi bước vào lớp 1 thì chúng ta cần phải làm tốt các nội dung sau: - Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 phải được tiến hành thường xuyên ở mọi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội. - Giáo viên cần sưu tầm, nghiên cứu tài liệu xây dựng hệ thống các nội dung chương trình phù hợp để chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi buớc vào lớp 1 - Chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ. - Giáo viên tổ chức GD, hình thành tâm thế cho trẻ thông qua các H Đ hàng ngày. - Cô giáo cần phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào tiểu học. - Cần phối kết hợp với cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội , trường tiểu học trên địa bàn. - Giáo viên thường xuyên học tập, tập huấn, phối kết hợp với đồng nghiệp để tìm ra các biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. 3. Đề xuất- kiến nghị: Để làm tốt việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1 thì tôi kính mong các ban ngành, các cơ quan chức năng can thiệp tới các cơ sở mở lớp dạy trước chương trình lớp một cho học sinh mẫu giáo lớn để tránh khỏi tình trạng học sinh mẫu giáo lớn nghỉ học giữa chừng hoặc bỏ chương trình học mẫu giáo lớn. 17
  18. CÁC MINH CHỨNG 1. Hình ảnh minh họa. Hình ảnh 1:Trẻ tập thể dục sáng với cô. Hình ảnh 2: Trẻ thực hiện vận động ném vòng với cô. 18
  19. Hình ảnh 3: Trẻ tham gia hoạt động tạo hình với cô. Hình ảnh 4: Trẻ chơi trò chơi “ K éo co”. Hình ảnh 5: Trẻ đựơc cân đo định kỳ 19
  20. Hình ảnh 6: Trẻ rửa tay trước khi ăn Hình ảnh 7: Trẻ lau mặt trước khi ăn Hình ảnh 8: Trẻ hoạt động tạo hình theo các nhóm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1