Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1" được hoàn thành với mục tiêu nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ về sức khỏe thể trạng; chuẩn bị tốt cho trẻ một số kĩ năng tự lập trong hoạt động học tập, hoạt động sinh hoạt hằng ngày; rèn khả năng giao tiếp cho trẻ; chuẩn bị về mặt tình cảm xã hội cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1
- 1 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn biện pháp: Giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Bởi vậy, việc chuẩn bị mọi mặt cho trẻ vào lớp một được coi là hết sức quan trọng. Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế phát triển, sự quan tâm, đầu tư của nhiều bậc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp một lại càng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, đó là một biểu hiện thực sự đáng mừng. Tuy nhiên, chuẩn bị những gì cho trẻ, đầu tư như thế nào cho đúng cái trẻ cần khi bước vào lớp một lại là vấn đề đang rất cần trao đổi, định hướng. Thực tế cho thấy rất nhiều vị phụ huynh vì quá lo lắng, quá nóng vội nên đã “sắm sửa” cho trẻ những “hành trang” không cần thiết, thậm chí rất sai lệch. Có thể kể ra một số sai lầm các bậc phụ huynh thường mắc phải như: Cho trẻ vào lớp một chưa đúng tuổi: Có thể nói việc cho trẻ vào lớp một khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức sai lầm. Bởi lẽ khi chưa tròn 6 tuổi thì chắc chắn các yếu tố về thể lực, kĩ năng, tâm lí, ngôn ngữ chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động, sinh hoạt, học tập, giao tiếp của học sinh lớp một. Trẻ hơn nhau một vài tháng là khác hẳn nhau về khả năng tiếp thu, vốn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Hiện nay nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng, lo lắng đã bắt ép con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện… theo sách giáo khoa lớp một, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao. Vì thế khi bước vào lớp 1 trẻ sẽ rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ quan, không tập trung ngay khi các con phải học những bài học đầu tiên mà không có gì mới mẻ, thích thú. Việc quan tâm chăm sóc, cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện là một vấn đề mà toàn xã hội cần phải quan tâm.Với trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi vui chơi là hoạt động chủ đạo, “trẻ học mà chơi, chơi mà học” chúng ta cần dành sự quan tâm rõ rệt, vì trẻ lứa tuổi này chuẩn bị bước vào lớp một - một bước ngoặt vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để trẻ có một kiến thức, một hành trang vững vàng để trẻ mạnh dạn tự tin, sẵn sàng bước vào một môi trường mới không hụt hẫng về tâm lý cũng như có những tố chất sẵn sàng cho việc học lớp một ? Đó là một câu hỏi không chỉ khiến tôi luôn trăn trở mà đó là câu hỏi cho cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1”.
- 2 PHẦN II: NỘI DUNG 1. Đánh giá thực trạng a. Thuận lợi: Nhà trường sân trường sạch sẽ thoáng mát, có đủ phòng học, các phòng học được xây dựng kiên cố đủ diện tích cho trẻ hoạt động. Các khu vui chơi ngoài phù hợp với hoạt động của trẻ. Nhà trường đã đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi đầy đủ, tài liệu hướng dẫn, giúp giáo viên tham khảo và học tập nâng cao biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một đảm bảo yêu cầu. Ưu điểm nhận thấy rõ rệt đó là các cháu thông minh, nhanh nhẹn, thích tìm hiểu khám phá, một số cháu có khả năng tư duy nhanh, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp rất hứng thú tham gia vào các hoạt động giáo viên tổ chhức Phụ huynh luôn quan tâm chăm sóc trẻ, phối hợp tốt với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Các giải pháp đều xuất phát từ nhận thức đến hành động của bản thân nên mang tính chủ động. b. Khó khăn: Một số cháu có thể lực yếu hơn so với bạn nên việc rèn luyện sự tập trung chú ý thực hiện bài tập và rèn luyện về các cơ bền bỉ còn gặp nhiều khó khăn. Có nhiều cháu phát âm ngọng, nói lắp nhiều từ lặp lại, rất khó sửa. Trẻ phát âm ngọng và nói lắp nhiều là do khi còn nhỏ đã được cho chơi game, xem tivi quá nhiều dẫn tới tình trạng học ngôn ngữ không qua nghe, nói mà qua nhìn và nói, khiến cung thính giác không được kích thích và phát triển đúng cách. Những trẻ này ngoài nói ngọng còn dễ bị kích động, cáu giận. Trẻ có xu hướng bắt chước giọng nói của người khác, đặc biệt là những người trong gia đình hoặc bạn bè trên lớp. Do vậy nếu tiếp xúc với người nói không rõ, phát âm không đúng trẻ dễ mắc lỗi sai tương tự. Một số phụ huynh trẻ làm nghề làm buôn bán, bận nhiều công việc nên nhiều khi còn chưa có thời gian trò chuyện với trẻ và lắng nghe trẻ nói, còn nôn nóng về việc học hành của con cái nên cho con học trước chương trình, hay cho đi học viết chữ trước… Những giải pháp này nếu giáo viên không có nhận thức đúng, không có sự cố gắng, nỗ lực học tập, rèn luyện thì hiệu quả mang lại sẽ không cao. Bảng khảo sát đầu năm (gồm 30 trẻ) về chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5- tuổi sẵn sàng vào lớp 1” như sau:
- 3 Đạt Chưa đạt Nội dung Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%) SL 1.Trẻ biết nghe lời cô giáo, vâng 10 33,3 20 66,7 lời, lễ phép với người lớn, biết quan tâm nhường nhịn giúp đỡ “Một số biện bạn pháp chuẩn bị 2.Trẻ tự tin, nhanh nhẹn, nói 12 40 18 60 tâm thế cho trẻ năng mạch lạc, trôi chảy, hứng mẫu giáo 5-6 thú tham gia tích cực vào các tuổi sẵn sàng hoạt động của lớp, của trường. vào lớp 1”. 3. Trẻ nắm được yêu cầu cơ bản 7 23,3 23 76,7 về chữ cái, chữ số, tư thế ngồi, cách cầm bút khi tô và viết chữ cái. 4. Trẻ biết thực hiện công việc10 45,5 12 54,5 tự phục vụ cá nhân trẻ ở nhà, ở trường, hoạt động lao động vừa sức. 5.Trẻ biết thực hiện đúng các12 40 18 60 yêu cầu của cô, của trẻ, đề ra một cách tự giác và có hiệu quả. 6.Trẻ yêu mến các cô và mong6 20 24 80 muốn vào lớp 1 Từ những kết quả trên tôi nhận thấy rằng biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 là rất cần thiết. 2.Trình bày biện pháp: Biện pháp thứ nhất: chuẩn bị tốt cho trẻ về sức khỏe thể trạng. Một trong những yêu cầu đầu tiên đối với trẻ vào lớp một đó là tiêu chuẩn về mặt thể lực, sức khoẻ. Trẻ khoẻ mạnh thể lực tốt mới có đủ điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ học tập ở trường tiểu học. Các cô giáo đã phối hợp cùng nhà trường và Y tế tổ chức khám sức khỏe cho 100% trẻ đồng thời dựa trên kết quả khám biết tình hình thể trạng của từng trẻ. Trên cơ sở đó phân loại sức khoẻ của trẻ. Tôi theo dõi, ghi kết quả lên bảng theo dõi sức khoẻ để phụ huynh biết. Từ đó tôi trao đổi cụ thể với phụ huynh học sinh của những trẻ ở kênh suy dinh dưỡng, thể thấp còi và thể nhẹ cân, bị bệnh về hô hấp, về răng, ăn chậm… để phối kết hợp với gia đình cùng chăm sóc, cải thiện tình hình sức khoẻ cho các trẻ đó bằng các hình thức như: Cô
- 4 động viên trẻ trước tập thể lớp hoặc kết hợp cùng phụ huynh cho trẻ uống sữa bổ sung và có chế độ ăn riêng cho trẻ... Cho trẻ thực hiện các bài tập vận động, thể dục sáng, hoạt động học có chủ đích, trò chơi vận động ngoài trời… động viên và cho trẻ ăn đầy đủ các món ăn đầy đủ dinh dưỡng đảm bảo an toàn thực phẩm. Đem lại sức khỏe tốt có đầy đủ tinh thần và sức khỏe sẵn sàng bước vào lớp một. Chính vì vậy hàng ngày giáo viên cần thực hiện đúng chế độ sinh hoạt trong một ngày từ đón trẻ đến trả trẻ: VD: Thường xuyên tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng, tập đúng, đủ các động tác giúp cơ thể khỏe mạnh và tạo hứng thú trong các giờ học trong ngày. Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời: Giáo viên cho trẻ chơi các trò chơi vận động trong sân trường như trèo lên xuống thang, tập leo núi, kéo co,… bài tập vận động cơ bản thay đổi phù hợp chủ đề đang thực hiện. Động viên khuyến khích trẻ ăn hết xuất, ăn đủ chất dinh dưỡng để cơ thể phát triển khỏe mạnh cân đối. Biện pháp thứ 2: chuẩn bị tốt cho trẻ một số kĩ năng tự lập trong hoạt động học tập, hoạt động sinh hoạt hằng ngày. + Kỹ năng tự lập : - Giáo viên hướng dẫn cho trẻ tự chuẩn bị sách vở, đồ dùng, quần áo, tự đi vệ sinh, rửa tay trước và sau khi ăn… - Luyện tập cho trẻ dọn dẹp đồ chơi, học liệu, thu dọn bát, dĩa sau khi ăn, bưng bàn, ghế cất sau khi ăn và sau khi học xong. + Kĩ năng thể hiện bản thân : - Tạo cơ hội cho trẻ được mạnh dạn nói ra ý kiến, mong muốn, sở thích, những sáng tạo của mình nhằm phát triển tính tự tin, tự lực, sáng tạo cho trẻ. + Kĩ năng bảo vệ bản thân: - Đưa ra các tình huống có thể xảy ra ở trường, cho trẻ thảo luận và tìm ra cách xử lí các tình huống. + Tính kỉ luật: - Thống nhất với phụ huynh đưa trẻ đến đúng giờ, trả trẻ đúng giờ tạo thói quen chấp hành giờ giấc. - Trong các hoạt động học phải lắng nghe giáo viên giảng bài, gợi ý, góp ý, muốn phát biểu phải đưa tay, giờ ăn, giờ thể dục, hoạt động ngoài trời phải xếp hàng, không chen lấn… Biện pháp thứ ba : rèn khả năng giao tiếp cho trẻ - Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp rất quan trọng để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Trẻ không chỉ sử dụng ngôn ngữ nói trong trò chuyện, trao đổi mà còn sử dụng thường xuyên trong việc học bộ môn Tiếng Việt.
- 5 - Thông qua các hoạt động giao lưu ngoài lớp học như tham quan, dã ngoại, tiệc buffet, trò chơi dân gian, lễ hội mùa xuân trẻ tự gói bánh tét, bánh chưng, múa, vẽ…hoạt động nhóm giúp trẻ có kĩ năng kết bạn. - Giáo viên rèn thêm một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập như: Cách cầm bút, cách đặt vở trong giờ học vẽ, mở sách, vở trong các lần học tập tô, làm quen với toán, tạo hình…, tư thế ngồi đúng trong khi ngồi học, chơi. Dạy trẻ kỹ năng giơ tay xin phép thầy cô khi phát biểu hoặc xin phép ra ngoài, kỹ năng tự giới thiệu về bản thân, kỹ năng xếp hàng khi vào lớp, biết lắng nghe giữ trật tự trong lớp,… VD: Hoạt động góc, trò chơi đóng vai, trò chơi vận động - Giáo viên đã cho trẻ được tham gia thường xuyên hoạt động theo nhóm, sắp xếp bàn ghế. Trẻ được rèn kỹ năng làm việc theo nhóm qua rất nhiều hoạt động học.Qua đó trẻ được rèn luyện tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự lập, ý thức đoàn kết, nhường nhịn giúp đỡ bạn. - Trong các hoạt động hàng ngày cung cấp trẻ biết thêm vốn từ và hiểu ý nghĩa của từ, khuyến khích trẻ nói một cách tích cực, mạnh dạn. Trẻ có ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc phát triển tốt, thì đồng thời các tư duy, trí tưởng tượng, ghi nhớ, tri giác của trẻ cũng phát triển tốt. - Trong mọi hoạt động học tập, vui chơi tạo điều kiện cho trẻ được phát biểu những suy nghĩ của mình, khuyến khích trẻ giao tiếp với các bạn, các cô. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, các buổi tham quan, dạo chơi … rèn trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, nói ấp úng, lí nhí, dạy trẻ giao tiếp một cách văn minh với các bạn, sửa ngay cho những trẻ nói ngọng hay phát âm sai. - Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ với bạn bè, cô giáo, những người lớn khác trong trường mầm non. - Giúp trẻ có những hiểu biết chính xác về trường tiểu học, các mối qua hệ bạn bè, thầy cô giáo ở trường tiểu học kích thích trẻ háo hức được đến trường. Biện pháp thứ 4: Chuẩn bị về mặt tình cảm xã hội cho trẻ - Sự quan tâm chia sẻ, ứng xử lễ phép với mọi người xung quanh , kính trọng người lớn, đoàn kết với bạn bè, có tình thương với những người xung quanh. Trẻ phải biết được vị trí của mình trong gia đình và trong xã hội (Bố, mẹ, anh, chị, em là ai, học sinh của giáo viên nào, lớp nào, trường nào ) để có cách ứng xử phù hợp với vai trò của mình. - Các hoạt động tập thể, sự liên kết, gần gũi giữa cô và trò, sinh hoạt theo nhóm bạn bè sẽ làm nảy nở trẻ những động cơ xã hội tốt đẹp, hào hứng được đi học, được trở thành một người học sinh.
- 6 - Có thể kể những câu chuyện kể, các trò chơi, hay thông qua các video về trường lớp tiểu học, về những đồ dùng học tập của lớp một và hoạt động tham quan trường tiểu học giúp trẻ có những hình dung chính xác về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo trong trường phổ thông…từ đó kích thích được sự háo hức đến trường học tập của trẻ.. trưng bày những hình ảnh đẹp mang tính giáo dục cao như: Bé chảo hỏi ông, bà, bé giúp đỡ cha mẹ, cụ già, khoanh tay khi chào… Biện pháp 5: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết và toán - Làm quen với chữ viết và LQV toán ở lớp mẫu giáo lớn, trường mầm non là 2 hoạt động chủ đạo, làm tiền đề cho trẻ học mông Tiếng Việt và Toán ở lớp 1 trường tiểu học - Hoạt động làm quen với chữ viết và toán ở lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi có vai trò rất quan trọng, là hành trang giúp trẻ tiếp cận với việc học đọc, đánh vần học viết ở trường tiểu học, được thuận lợi hơn cũng như tăng cường năng lực nhận thức, khả năng so sánh, tư duy lôgic, ghi nhớ, khái quát, tổng hợp. - Nâng cao chất lượng làm quen chữ viết và toán bằng hình thức chuẩn bị giáo án, lồng ghép các hình thức dạy trẻ để thu hút và tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt để kích thích hứng thú học tập, phải sử dụng các giáo án điện tử. Các trò chơi với chữ cái và toán thiết kế trên máy vi tính có lồng ghép âm thanh và hình ảnh. VD: Qua HĐLQVT định hướng không gian và thời gian, trẻ biết xác định không gian trên, dưới, trước, sau, phải, trái và thời gian như : Sáng, trưa, chiều, tối, hôm qua, hôm nay,...Các tiết học đếm, thêm bớt số lượng trong phạm vi 10, cho trẻ đếm những người thân trong gia đình, đếm đồ dùng trong gia đình, chia bánh kẹo, hay chơi trò chơi dân gian gần gũi như: Tập tầm vông, ô ăn quan... - Để học tốt môn tiếng Việt ở lớp 1, giáo viên cần tổ chức giờ học không những đúng phương pháp mà còn phải phong phú qua các giờ học làm quen, trò chơi với chữ cái, tìm chữ cái đã học qua các các bài thơ. - Luyện phát âm thông qua bài thơ, đồng dao, câu chuyện * Ví dụ: Đề tài làm quen với chữ “l, m, n”, sau khi cô cho trẻ làm quen với chữ cho phát âm lại. Với nhóm chữ này có nhiều cháu đọc còn ngọng giữa “l” với “n”. Cô mời cháu đứng dậy phát âm lại và cô hướng dẫn lại cách phát âm chữ “l” khi đọc thì đầu lưỡi phải chạm vào lợi hàm trên hất xuống, còn âm “n” thì làm ngược lại. Và cho trẻ luyện âm “nờ” bằng cách chơi trò chơi “Nu na nu nống”. Cùng với các động tác tay, chân trẻ kết hợp được đọc bài đồng dao có nhịp điệu âm “nờ” mà cô định luyện cho trẻ: “Con chim hay hót - Nó hót cành đa - Nó sa cành trúc - Nó rúc cành tre - Nó hót le le..” +Trò chơi sao chép chữ cái.
- 7 + Trò chơi xếp chữ cái bằng hột hạt, hay nặn chữ cái. - Cho trẻ làm quen dưới nhiều hình thức: Học trong giờ chính khóa, chơi với chữ trong giờ chơi, tìm chữ trong từ khi đi tham quan, dã ngoại ... - Bước đầu hướng dẫn trẻ phát âm đúng âm đúng 29 chữ cái và mười chữ số, làm quen với kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa viết hoa qua các trò chơi, đố vui, trò chơi chữ cái... tạo cho trẻ tích cực khám phá tạo làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1. - Do vốn từ của trẻ chưa phong phú, trẻ chưa có khả năng hiểu nghĩa của từ, khả năng tư duy còn hạn chế, trẻ còn phát âm ngọng rất nhiều… Vì vậy một trong những hướng thiết thực cần chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp một là rèn luyện cho trẻ kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. Tôi có thể rèn các kỹ năng trên thông qua giờ học: Làm quen văn học, khám phá khoa học, làm quen với toán, trong các giờ chơi và mọi lúc mọi nơi để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. * Chuẩn bị cho trẻ phát triển về ngôn ngữ Đối với trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị vào lớp một để phát triển tốt về ngôn ngữ và giúp ích cho việc học tốt môn Tiếng Việt ngoài việc thực hiện phát triển ngôn ngữ qua các giờ học như: Làm quen văn học, khám phá khoa học, làm quen với toán, giao lưu tiếng anh... trong các giờ chơi và mọi lúc mọi nơi ở lớp một thì chúng ta cần tổ chức các hoạt động nghe, nói, luyện phát âm. - Đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn Tiếng Việt ở lớp một tôi đã tổ chức hoạt động nghe, nói, luyện như sau: + Cho trẻ xem hình ảnh, kể lại truyện theo sự ghi nhớ và tưởng tượng của trẻ, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung, suy luận phán đoán thông qua câu đố, trò chơi và thông qua câu trả lời của trẻ. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. - Đa số phụ huynh đều nôn nóng cho con học lớp tiền tiểu học, học trước chương trình lớp 1 hoặc học đọc, học viết mà bất chấp có phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này hay không. Bắt trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, mặt khác không ít những phụ huynh học sinh lại phó mặc con mình cho giáo viên trường mầm non, dẫn đến việc phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 hiệu quả chưa cao. Do đó việc phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Để làm tốt điều đó thông qua Zalo, faybook cũng như trong các giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao
- 8 đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ trên lớp nhất là hai hoạt động làm quen với toán và chữ cái. - Giải thích, tư vấn cho phụ huynh của lớp mình về việc cần phải chuẩn bị thể lực cho trẻ, bởi đây là một việc làm quan trọng đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm sâu sắc. Năng lực trí tuệ có phát triển là nhờ vào một cơ thể khoẻ mạnh. Cơ thể khỏe mạnh là thứ trẻ cần trong các hoạt động ngoại khóa ở trường phổ thông. Phụ huynh cần lưu ý cho trẻ ăn uống đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và cân đối giữa các chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh thông minh đảm bảo về thể lực để bước vào tiểu học được tốt. - Phụ huynh cần xây dựng cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học. Đồng thời cha mẹ là người giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe, việc đọc như thế có một ý nghĩa quan trọng cho việc học đọc sau này. - Trẻ cũng cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi đặc biệt là đồ chơi chữ cái, số, hạn chế trẻ tiếp xúc với các trò chơi trên các thiết bị điện tử. - Phụ huynh kết hợp cùng với cô giáo chăm sóc, giúp trẻ có những kĩ năng sống tốt nhất. Kĩ năng sống là bước đệm cho trẻ phát triển trong môi trường độc lập. Để trau dồi kỹ năng sống trẻ phải được rèn luyện trong một thời gian dài và phải thường xuyên dưới sự hướng dẫn của cha mẹ và cô giáo. - Bố mẹ là tấm gương ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của con em mình, nên phải tích cực tuyên truyền trao đổi cùng phụ huynh để nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh trong công tác chuẩn bị tâm thế cho con em mình vào lớp 1. Từ đó có những sự tư vấn giúp phụ huynh học sinh trong việc lựa chọn trường, lớp, thời điểm chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học. Biện pháp 7: Tổ chức cho trẻ làm quen với trường tiểu học - Để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào lớp 1 cho trẻ thì việc cho trẻ làm quen với trường Tiểu học là việc làm rất cần thiết. Thông qua chủ đề “Trường tiểu học” cô cùng trẻ trò chuyện về tên trường trong địa bàn sinh sống, cho trẻ làm quen với đồ dùng, sách giáo khoa, bàn ghế, cho trẻ xem video về các hoạt động ở tiểu học: như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các môn học… Qua đó cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về nơi mà trẻ sẽ học tập sắp tới. VD: Thông qua giờ hoạt động giáo dục âm nhạc, có thể cho trẻ làm quen với trường tiểu học qua các câu truyện, các bài thơ, bài hát như “Bé vào lớp 1”, “Chào lớp 1”, “Lớp chúng mình” , “Em yêu trường em” để dần dần vun đắp tình yêu, niềm vui thích đi học lớp 1 cho trẻ. - Trò chuyện, trao đổi, đàm thoại, giới thiệu tranh, hình ảnh về ngôi trường trẻ được học khi vào lớp 1, cho trẻ trực tiếp đến thăm quan trường tiểu học, để
- 9 giúp trẻ không bị hoang mang, bỡ ngỡ, lo sợ. Thời gian tới, nhà trường cũng sẽ tổ chức cho trẻ đi tham quan trường tiểu học: Giới thiệu cho trẻ các phòng ban, lớp học, đồ dùng, các thầy cô giáo, bác bảo vệ… Trẻ được nhìn xem các anh chị học bài, trẻ được quan sát quá trình học tập và làm việc của cô giáo và hoạt động vui chơi, lao động trong trường tiểu học của các anh chị. Đồng thời trẻ được giải thích lý do vì sao cần phải đi học. Khi đi học sẽ biết được nhiều môn học khác nhau… PHẦN III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONG THỰC TẾ: - Thực hiện biện pháp này, tôi đã học hỏi, sáng tạo, đổi mới trong cách dạy, sử dụng đồ dùng giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin linh hoạt, thiết kế tốt các giáo án điện tử phù hợp. - Tổ chức các hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. - Sưu tầm các tranh ảnh có nội dung giáo dục , tranh ảnh theo chủ đề, các nguyên vật liệu từ thiên nhiên để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy trẻ tốt hơn. - Tạo môi trường học tập nề nếp, giáo dục đạo đức cho trẻ bằng những bài học lễ giáo gần gũi. - Sử dụng một số biện pháp như: các kĩ năng cần thiết, thể lực, trí tuệ, tâm lí, khảo sát thực tiễn, thực hành, … rồi đưa ra những biện pháp tiến hành mang tính khả thi cao, phù hợp với thực tế, năng lực, trình độ và tâm lí của đối tượng trẻ. Qua quá trình thực hiện, chất lượng hoạt động được nâng cao rõ rệt. Kết quả so sánh trước và sau khi áp dụng biện pháp: Nội Trước khi Sau khi áp dụng biện pháp mới dung chưa áp dụng biện pháp mới Số trẻ Tỉ lệ(%) Số trẻ Tỉ lệ(%) đạt đạt Trẻ biết nghe lời cô giáo, vâng 12 40 30 100 lời, lễ phép với người lớn, biết quan tâm nhường nhịn giúp đỡ bạn Trẻ tự tin, nhanh nhẹn, nói năng 12 40 27 90 mạch lạc, trôi chảy, hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp, của trường.
- 10 Trẻ nắm được yêu cầu cơ bản về 10 33,4 27 90 chữ cái, chữ số, tư thế ngồi, cách cầm bút khi tô và viết chữ cái. Trẻ biết thực hiện công việc tự 12 40 30 100 phục vụ cá nhân trẻ ở nhà, ở trường, hoạt động lao động vừa sức Trẻ biết thực hiện đúng các yêu 15 50 30 100 cầu của cô, của trẻ, đề ra một cách tự giác và có hiệu quả. Trẻ yêu mến các cô và mong 15 50 30 100 muốn vào lớp 1 Kết quả cho thấy hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp vào thực tiễn tại nhóm lớp 5-6 tuổi B. Tỷ lệ các nội dung khảo sát so với đầu năm học tăng lên rõ rệt. Đó là 1 dấu hiệu đáng mừng và là động lực để cho tôi tiếp tục áp dụng trong thời gian tiếp theo. PHẦN IV: KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của biện pháp * Đối với giáo viên: Phương pháp giảng dạy của giáo viên có nhiều sáng tạo đổi mới, linh hoạt hơn, có nhiều biện pháp mới nhằm rèn kỹ năng để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. * Đối với trẻ: Trẻ khỏe mạnh hơn, ăn được những món ăn tổng hợp theo thực đơn của nhà trường, theo tuần, theo mùa. Có tinh thần vui vẻ thi đua trong giờ ăn, tự tin tham gia vào những bài tập, hoạt động học có chủ đích tốt hơn, bền bỉ chú ý hơn. Những trẻ thiếu tập trung hay đùa nghịch, khi khảo sát ở đầu năm đến cuối năm đã tiến bộ rất nhiều cụ thể đó là cháu đã chú ý nghe cô giảng bài, không còn nói chuyện trong giờ học, không nghịch đồ dùng học tập, không hay nói leo…Có tinh thần thi đua trong học tập. Vì vậy khi tạo được sự hứng thú tham gia và tập trung vào những hoạt động học nên khi về nhà trẻ không còn đòi xem tivi quá nhiều thay vào đó là trẻ thích vẽ, thích viết bài để gửi cho cô qua zalo…Thích được giao lưu nói chuyện với mọi người xung quanh hơn. Trẻ phát âm ngọng, nói lắp nhiều từ lặp lại cũng đã phát âm chính xác hơn, trẻ chú ý nói chậm hơn, đúng hơn mỗi khi nói những câu từ đó. Trẻ nhận ra mình nói sai hay đúng. * Đối với phụ huynh:
- 11 Phụ huynh đã giành nhiều thời gian trò chuyện với trẻ và lắng nghe trẻ nói. Không còn vội vã cho con học trước chương trình, hay cho đi học viết chữ trước thay vào đó là quan tâm đến tâm sinh lý, kiến thức, kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp một của trẻ. 2. Kiến nghị, đề xuất: - Tôi rất mong các cấp lãnh đạo, nhà trường, tổ chuyên môn quan tâm, tổ chức cho trẻ các hoạt động tập thể, tham quan dã ngoại cho trẻ nhiều hơn để trẻ được trải nghiệm. Trên đây là biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 ở trường mầm non Hải Thượng trong năm học 2024-2025, rất mong được ban giám hiệu góp ý, chia sẻ để bản thân tôi thực hiện tốt hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Xin trân trọng cảm ơn! XÁC NHẬN Hải Thượng, ngày 12 tháng 10 năm 2024 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Người viết HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Bảo Trần Thị Vân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn