
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đảm bảo an toàn - phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non
lượt xem 1
download

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm biết được tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non; Chủ động rà soát - loại bỏ các đồ dùng, vật dụng, đồ chơi, các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn thương tích xảy ra cho trẻ ở tại gia đình, ở trong nhà trường và ngoài cộng đồng; Tìm ra những biện pháp, phương pháp nhằm giảm thiểu các tai nạn thương tích có thể xảy ra, trẻ được đảm bảo an toàn - vui chơi lành mạnh khi đến trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đảm bảo an toàn - phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG MẦM NON TRUNG CHÂU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN - PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON” Lĩnh vực/ Môn: Y tế Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Tạ Thúy Ngọc Chức vụ: Nhân viên y tế Đơn vị công tác: Trường Mầm non Trung Châu Số điện thoại liên hệ: 0973164791 Đan Phượng, tháng 03 năm 2025
- 2/13 PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: 1. Cơ sở lý luận “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em là niềm hạnh phúc của gia đình, là tương lai của xã hội, là những măng non của đất nước, vì vậy việc chăm sóc bảo vệ , phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm không chỉ của mỗi gia đình mà của toàn xã hội nói chung và đó cũng là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trong trường mầm non. Tai nạn thương tích có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, ở các cấp học trong nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và hoạt động thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích xảy ra như: Bộ y tế ban hành Quyết định Hướng dẫn Xây dựng Cộng đồng an toàn, phòng chống tai nạn thương tích ngày 17/01/2006; Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non ngày 15/4/2010. Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư 45/2021/TT-BGDĐT Thông tư quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non ngày 31/12/2021. Thông tư đã được triển khai rộng khắp cả nước và Phòng GD & ĐT huyện Đan Phượng cũng đã triển khai và đưa nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào đánh giá tiêu chí thi đua các nhà trường. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được các tai nạn thương tích xảy ra với trẻ ở trong trường học thông qua nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó việc nâng cao bổ sung kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích, bồi dưỡng, tập huấn các kỹ năng phòng tránh và xử trí các tai nạn thông thường cho đội ngũ giáo viên trong trường là rất quan trọng. Với mong muốn mỗi ngày đến trường trẻ được an toàn, vui chơi lành mạnh thì việc xây dựng môi trường đảm bảo an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan trọng. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp đảm bảo an toàn - phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường và công tác y tế. 2. Cơ sở thực tiễn Năm học 2024-2025 tại trường tôi nhận thấy giáo viên trong trường còn chưa nắm vững các kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Chưa
- 3/13 rà soát hết các nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ tại lớp học. Chưa có kỹ năng xử trí các tai nạn thương tích thông thường xảy ra với trẻ. Giáo viên chưa chú trọng nhận thức về việc đảm bảo an toàn cho trẻ là cấp thiết và cần thiết. Chính vì vậy tôi nhận thấy cần xây dựng các biện pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường, hạn chế các tai nạn thương tích không đáng có xảy ra cho trẻ. II. Mục đích nghiên cứu: - Biết được tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non. - Chủ động rà soát - loại bỏ các đồ dùng, vật dụng, đồ chơi, các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn thương tích xảy ra cho trẻ ở tại gia đình, ở trong nhà trường và ngoài cộng đồng. - Tìm ra những biện pháp, phương pháp nhằm giảm thiểu các tai nạn thương tích có thể xảy ra, trẻ được đảm bảo an toàn - vui chơi lành mạnh khi đến trường. - Củng cố và bổ sung kiến thức cho bản thân và giáo viên về tai nạn thương tích, cách xử trí tai nạn thương tích thông thường. III. Thời gian, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1. Thời gian nghiên cứu Từ tháng 09/2024 đến tháng 03/2025 2. Đối tượng nghiên cứu Giáo viên trong trường mầm non Trung Châu 3. Phạm vi nghiên cứu Trường mầm non Trung Châu 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc và tìm hiểu các tài liệu có liên quan. - Phương pháp điều tra: Tìm hiểu về cơ sở vật chất, giáo viên, trẻ các lớp. - Phương pháp quan sát thực tiễn: Quan sát thực tiễn môi trường của các lớp. - Phương pháp khảo sát chất lượng giáo viên. PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Thực trạng vấn đề a. Thuận lợi - Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng – Đảng ủy - HĐND- UBND xã tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trường học được khang trang, trang thiết bị được đồng bộ. Trường đạt chuẩn quôc gia
- 4/13 mức độ 1, đạt chuẩn chất lượng cấp độ 2. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của TT y tế huyện Đan Phượng về chuyên môn y tế. - Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn, và trên chuẩn cao. Giáo viên có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. - Phụ huynh quan tâm đến các con, nhiệt tình ủng hộ các phong trào của nhà trường, lớp. phối kết hợp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ. - Trường có nhân viên y tế, có nhiều năm kinh nghiệm, yêu nghề mến trẻ. Phòng y tế được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, thuốc cấp cứu theo quy định. b. Khó khăn - Trường chia làm 2 khu cách nhau 4,5km và khu B cách trạm y tế xã xa nên việc quản lý và thực hiện sơ cấp cứu còn gặp nhiều khó khăn. - Năm học 2024-2025 qua khảo sát thực tế giáo viên trong trường tôi nhận thấy: Giáo viên chưa nắm bắt rõ các kiến thức và những nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Chưa biết cách phòng, chống và các kỹ năng xử trí tai nạn thương tích cho trẻ. Việc quan sát, bao quát trẻ còn chưa chặt chẽ và đảm bảo. - Lứa tuổi trẻ mầm non còn quá nhỏ để nhận thức được các nguy hiểm xung quanh mình nên không thể tự bảo vệ bản thân. 3. Khảo sát trước khi thực hiện đề tài Bảng khảo sát đối với giáo viên trước và sau khi thực hiện đề tài II. Các biện pháp thực hiện 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động trường học an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trong trường học là một trong các nhiệm vụ quan trọng để xây dựng trường học an toàn, bảo vệ trẻ phòng tránh các tai nạn xảy ra trong cơ sở giáo dục mầm non. Chính vì vậy, đầu năm y tế đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ nhằm: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Cán bộ - giáo viên – nhân viên trong trường giúp hạn chế những tai nạn thương tích xảy ra trong nhà trường và tại gia đình trẻ. Xây dựng môi trường học tập an toàn, “Xanh - Sạch - Đẹp”. Nhà trường có kế hoạch rà soát, kiểm tra các loại đồ chơi ngoài trời hỏng, bong sơn, long ốc, gây mất an toàn cho trẻ để sửa chữa kịp thời. Nhân viên y tế tham mưu - phối hợp với nhà trường lựa chọn, ký hợp đồng thực phẩm với các công ty có tính pháp lý cao và đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.
- 5/13 Đầu năm học nhân viên y tế xây dựng kế hoạch khám sức khỏe cho trẻ và liên hệ với Trung tâm y tế huyện về trường khám sức khỏe định kỳ cho trẻ ít nhất 1lần/năm. Nhân viên y tế thực hiện kiểm tra, rà soát tủ thuốc, vật tư y tế để có kế hoạch mua bổ sung thuốc, các trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu cần thiết để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường được đảm bảo. Ảnh 1: Phối hợp với Trung tâm y tế khám sức khỏe cho trẻ đầu năm học 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường – lớp học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Đối với trẻ, lớp học luôn gần gũi gắn bó như gia đình thứ 2 của trẻ. Vì thế tất cả mọi thứ trong lớp luôn phải đảm bảo sạch đẹp, mọi đồ dùng, vật dụng như: bàn, ghế, kệ đồ chơi cho trẻ hoạt động phải đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ và phải thật an toàn với trẻ. Để xây dựng được môi trường học tập an toàn, phòng tránh được các tai nạn thương tích cho trẻ ở trong lớp thì giáo viên phải thực hiện tốt và thường xuyên công tác rà soát - loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có nguy cơ không an toàn. Thường xuyên kiểm tra các ổ điện, dây điện, …các vật dụng, đồ dùng có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Giáo viên cần che ổ điện lại khi không sử dụng đến, dây điện cần được để gọn gàng lên cao và cất khi không sử dụng. Chú ý loại bỏ đồ chơi cũ, đồ chơi hư hỏng dễ gây nguy hiễm cho trẻ như đồ chơi bị vỡ, sứt mẻ, rỉ tạo thành góc hay vật sắc nhọn, bén dễ đâm vào tay gây tổn thương trẻ. Thực hiện vệ sinh đồ dùng, vật dụng hàng ngày: bàn ghế, thảm trải ăn, yếm, khăn mặt, khăn lau hàng ngày để đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Thường xuyên rà soát - loại bỏ những đồ chơi không an toàn với trẻ. Loại bỏ những đồ chơi đã bị hư hỏng, sắc nhọn gây nguy hiểm, những đồ chơi nhỏ như hột hạt ở các góc giáo viên cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào miệng, mũi, tai…. khi chơi xong giáo viên cất dọn gọn gàng, không để trẻ tự do lấy chơi. Đặc biệt giáo viên lưu ý những mẩu bút sáp màu tô bị gãy hoặc do trẻ nghịch bẻ gãy thành các đoạn ngắn cũng rất dễ gây TNTT khi trẻ nhét vào mũi-tai. Y tế tham mưu với ban giám hiệu kết hợp với ban thanh tra của trường lập kế hoạch có lịch cụ thể: Lớp vệ sinhvà dà soát những đồ dùng đồ chơi hàng ngày, trường: tuần /lần. Kiểm tra ổ điện, một số đồ dùng mất an toàn cho trẻ. Tại lớp: 2 cô luôn kiểm tra đồ dùng ở các góc lớp, trong kho để có thể loại bỏ những đồ dùng đã hỏng, sắc nhọn gây mất an toàn cho trẻ để bỏ đi. Sàn nhà vệ sinh đảm bảo khô ráo, không ướt tránh tai nạn thương tích khi trẻ đi vệ sinh,
- 6/13 bao quát và giáo dục trẻ không đùa nghịch nhau khi đi vệ sinh để tránh xảy ra tai nạn khi đi vệ sinh. Giáo viên lưu ý những vòng tay hay vòng cổ bằng hạt, viên của trẻ nghịch chơi đứt rơi ra rất nguy hiểm nếu không biết đưa vào mũi, miệng, tai. Vì vậy cô luôn bao quát và loại bỏ ngay khi trẻ bị đứt vòng hoặc giữ vòng cho trẻ đến cuối giờ trả phụ huynh và trao đổi với phụ huynh hạn chế cho trẻ đeo những loại vòng có hạt nhỏ dễ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Cô thường xuyên kiểm tra nhà vệ sinh đảm bảo không trơn trượt, khô ráo đảm bảo an toàn cho trẻ. Ảnh 2: Môi trường lớp học an toàn Giáo viên cần sắp xếp các giá đồ dùng học tập trong lớp hợp lý. Ngoài ra độ tuổi mầm non đang là độ tuổi thích khám phá và tò mò vì vậy các cô cũng cần quan sát loại bỏ những hạt vòng hay đồ chơi trẻ mang đến lớp có thể nghịch gây tai nạn thương tích: hạt nhét vào mũi, tai, đồ chơi làm đứt tay trẻ… Ảnh 3: Hình ảnh đồ chơi trẻ mang đến lớp không an toàn Bên cạnh việc loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây mất an toàn thì giáo viên phải luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, bút, súng bắn keo…khi dùng xong phải cất gọn khỏi tầm tay với của trẻ. Thực hiện báo cáo ngay với Ban giám hiệu khi trong lớp có đồ dùng, vật dụng, đồ chơi bị hỏng để thay đồ dùng, đồ chơi mới ngay để đảm bảo môi trường lớp học an toàn cho trẻ, giáo viên cần làm thêm những đồ dùng đồ chơi sáng tạo bằng những vật dụng thiên nhiên, hay tự nhiên để đảm bảo. Bên cạnh rà soát nguy cơ gây tai nạn thương tích trong lớp thì việc rà soát các đồ chơi ngoài trời cũng cần được chú trọng. Sau mỗi giờ học trên lớp trẻ sẽ được hoạt động ngoài trời để trẻ được gần gũi với thiên nhiên và được vui chơi sau những giờ học chính vì vậy những đồ chơi ngoài trời cũng cần được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ: xích đu, mâm quay, nhà liên hoàn, cầu trượt…. Những đồ chơi nếu không được bảo dưỡng định kỳ sẽ hoen rỉ gây xước da, chảy máu khi trẻ vui chơi hoạt động ngoài trời. Những mối hàn hay những chỗ sắc nhọn của xích đu hay nhà liên hoàn … lâu ngày không được sửa chữa có thể gây rách chân tay, nhiễm trùng, uốn ván khi trẻ chơi…. Ảnh 4: Hình ảnh rà soát loại bỏ đồ chơi cũ hỏng thay thế đồ chơi mới Ảnh 5: Môi trường an toàn cho trẻ hoạt động. Và một điều cũng quan trọng góp phần đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ khi đến trường đó là phòng y tế. Nơi thực hiện các bước nhận định – phân loại - sơ cứu ban đầu cho trẻ khi xảy ra tai nạn thương tích trong trường chính vì vậy phòng y tế luôn được quan tâm, trang bị đầy đủ thuốc và đồ dùng sơ cấp cứu thiết yếu để đảm bảo công tác chăm sóc trẻ hàng ngày. Là nhân viên y tế của trường tôi luôn rà soát thuốc đảm bảo đủ các loại thuốc thiết
- 7/13 yếu và đồ dùng dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu như: Nhiệt kế, thuốc hạ sốt, bông, băng, gạc, cồn sát trùng, hộp chống sốc, bóng bóp ambu, huyết ap,… và định kỳ rà soát thay thế thuốc gần hết hạn đảm bảo công tác sơ cứu được đảm bảo tốt nhất. Ảnh 6: Hình ảnh phòng y tế. tủ thuốc Đối với trường mầm non đặc thù khác với các cấp nên việc xây dựng lan can, hàng rào hay cổng trường cũng được chú trọng và đảm bảo hơn. Vì ở lứa tuổi mầm non việc ý thức và nhận biết về nguy hiểm là rất ít. Lan can phải cao và khoảng cách giữa các lan phải đảm bảo trẻ không chui qua được, hàng rào tường xung quanh trường phải được xây cao và kín. Đồng thời khu vực nhà bếp cũng được thiết kế xây dựng cách khu học của trẻ để tránh ảnh hưởng từ khí gas tới trẻ hay đường dây điện cho bếp nấu cũng được đi riêng để tránh chập cháy nổ cùng đường dây với lớp học. Bể nước để xa khu vực của trẻ và luôn được đậy nắp kín, khóa cẩn thận. 3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng kiến thức, tập huấn các kỹ năng cơ bản để phòng tránh và xử trí ban đầu một số tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên. Giáo viên là người trực tiếp thực hiện công tác chăm sóc và giáo dục trẻ và tiếp xúc với trẻ hàng ngày chính vì vậy việc bồi dưỡng những kiến thức, tập huấn kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho giáo viên là rất quan trọng. Nếu giáo viên không có kiến thức cơ bản hay các kỹ năng sơ cứu xử trí các tai nạn thông thường: chảy máu cam, ngã, sốt cao co giật, bỏng..... Giáo viên lên lớp phải thường xuyên bao quát trẻ trong các hoạt động trên lớp, ở mọi lúc mọi nơi để kịp thời xử trí. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh nhận định tình trạng của trẻ, sau đó thực hiện sơ cứu ban đầu tại chỗ (nếu cần ngay như khi trẻ sốt co giật có dấu hiệu cắn vào lưỡi hay khi ngã bị chảy máu phải cầm máy ngay....), gọi nhân viên y tế cùng sơ cứu và đồng thời báo cho cha mẹ trẻ, sau đó đưa trẻ đến y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Nhà trường tạo điều kiện cho nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn hay các khóa học để nâng cao trình độ chuyên môn về công tác y tế. Tạo điều kiện cho y tế, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng tham gia các lớp tập huấn do UBND huyện, TTYT huyện – Phòng GD&ĐT huyện tổ chức với các chuyên đề: Phòng chống tai nạn thương tích trong trường học, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy;...... Nhân viên y tế tham mưu với Hiệu trưởng tổ chức các buổi bồi dưỡng, kiến tập, tập huấn giả định một số tình huống xử trí tai nạn thương tích thường
- 8/13 gặp trong trường mầm non cho giáo viên, nhân viên với một số tình huống giả định như sau:
- 9/13
- 10/13
- 11/13
- 12/13 Ảnh 7: Hình ảnh kiến tập bồi dưỡng cho CBGVNV trong trường 4. Biện pháp 4: Tự học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ Bản thân là nhân viên y tế với nhiệm vụ được giao là chăm sóc sức khỏe cho trẻ và CBGVNV trong trường tôi luôn ý thức về trách nhiệm trong công việc của mình nên tôi luôn luôn không ngừng học tập, tìm tòi mua sách về chuyên môn đọc và tìm hiểu để nâng cao trình độ chuyên môn. Nghiên cứu các Thông tư, Nghị định của Chính phủ, Sở y tế,…các cấp về y tế. Tham khảo các tài liệu trên mạng, học hỏi từ các đồng nghiệp trường bạn trong huyện. Tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn của TTYT huyện và Phòng GD tổ chức. Tự đăng ký đi học lên cao để nâng cao trình độ chuyên môn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ và CBGVNV trong trường. Sưu tầm tranh ảnh, bài tuyên truyền về chuyên môn. Ảnh 8: Tự học – bồi dưỡng chuyên môn 5. Biện pháp 5: Công tác phối kết hợp với giáo viên tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích tới phụ huynh học sinh Ngoài công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: trên loa đài của trường, khẩu hiệu, tranh ảnh, bài tuyên truyền... thì công tác tuyên truyền trực tiếp với phụ huynh học sinh là một trong những biện pháp quan trọng. Tuyên
- 13/13 truyền cho phụ huynh các biện pháp an toàn cho trẻ, để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho trẻ ở tại gia đình hoặc trên đường trẻ đến trường hoặc từ trường về nhà. Tuyên truyền để phụ huynh biết được những mối nguy hiểm ở bể chứa nước, bồn nước và các dụng cụ chứa nước như chum, vại tại gia đình khi trẻ ở nhà và cần có nắp đậy chắc chắn hoặc khóa cẩn thận. Đặc biệt trẻ luôn được giám sát đảm bảo an toàn mọi lúc mọi nơi đối với những gia đình gần ao hồ. Để tuyên truyền tới phụ huynh đạt hiệu quả, giúp dễ nhớ nhân viên y tế cần phối hợp với giáo viên xây dựng bài tuyên truyền, lựa chọn hình ảnh minh họa dễ hiểu, dễ nhớ ở góc tuyên truyền trường – lớp để phụ huynh xem. Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ giúp cho công tác phòng chống tai nạn thương tích hay chăm sóc giáo dục trẻ trên lớp đạt hiệu quả cao, tạo cho trẻ một môi trường học tập an toàn. Ảnh 9: Tuyên truyền qua nhóm lớp zalo, qua bảng tuyên truyền y tế và các lớp, website của trường. III. Kết quả đạt được 1. Đối với giáo viên Giúp giáo viên được trang bị cung cấp đầy đủ kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Nắm chắc các phương pháp, kỹ năng thực hành hành sơ cứu cho trẻ. Giáo viên biết phòng ngừa, rà soát và loại bỏ trong lớp các đồ dùng đồ chơi gây nguy hiểm giảm thiểu các tai nạn thương tích. Nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp đảm bảo an toàn – phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non” Góp phần thay đổi nhận thức của giáo viên trong công tác giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, nâng cao ý thức của phụ huynh học sinh trong việc phòng tránh tai nạn cho trẻ. Tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh. Để trường học là ngôi nhà an toàn thứ hai của trẻ. 2. Đối với phụ huynh Phụ huynh đã chú ý, quan tâm đến phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà. Cẩn trọng trong việc tạo môi trường an toàn cho trẻ khi ở nhà. PHẦN C: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 1.Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của giáo viên trong việc bảo vệ - đảm bảo an toàn – phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Giúp giáo viên hiểu được tầm quan trọng, có được kỹ năng, kinh nghiệm xử trí các tai nạn thương tích thông thường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày.
- 14/13 Tìm thêm những biện pháp góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích xảy ra cho trẻ trường trường mầm non. Mọi người thấy được tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương tích trong sự phát triển của trẻ. 2. Bài học kinh nghiệm Trong suốt quá trình thực hiện đề tài tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: - Nhân viên y tế phải thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức, tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. - Kết hợp với giáo viên thường xuyên rà soát các vật dụng, đồ dùng ở lớp có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Luôn bao quát trẻ để kịp thời phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra, có biện pháp xử trí kịp thời. - Giáo viên phải là cầu nối giữa gia đình và nhà trường để cùng xây dựng môi trường học tập an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. - Giáo viên cần lồng ghép các nội dung về TNTT và dạy trẻ nhận biết các nguy cơ gây tai nạn cho bản thân: vật dụng đồ dùng sắc nhọn kéo, dao,.... để trẻ biết nguy hiểm không được dùng hay động đến. Trong suốt thời gian thực hiện đề tài và từ những biện pháp đã tìm hiểu, áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích. 3. Ý kiến đề xuất * Đối với phòng giáo dục và TTYT huyện: Mở thêm nhiều các lớp tập huấn về chuyên đề phòng tránh tai nạn thương tích cũng như các lớp khác: công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy...... để nhân viên y tế được trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn. * Đối với nhà trường: Tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho y tế để đảm bảo công tác phòng tránh tai nạn thương tích nói riêng và công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ và CNGVNV trongn trường nói chung. * Đối với các bậc phụ huynh : Phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Thường xuyên trao đổi với giáo viên về trẻ để cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng trẻ để trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã rút ra trong thời gian công tác. Trong quá trình thực hiện chắc chắn còn có nhiều khiếm khuyết rất mong được
- 15/13 sự góp ý của cấp trên và đồng nghiệp để bản thân rút kinh nghiệm trong những năm tiếp theo tại nhà trường được tốt Tôi xin chân thành cám ơn!
- Bảng 1: Bảng khảo sát trước khi thực hiện đề tài Nội dung Tổng số GV Đánh giá STT khảo sát khảo sát SL % Có kiến thức về chăm sóc sức khỏe sơ Tốt 18 48,7 1 cứu, cấp cứu, xử trí ban đầu phòng 37 Khá 13 35,1 tránh tai nạn thương tích cho trẻ. TB 6 16,2 Có kỹ năng rà soát, phòng tránh các Tốt 18 48,7 37 2 TNTT cho trẻ Khá 12 32,4 TB 7 18,9 Có kỹ năng xử trí các TNTT thường Tốt 15 40,6 3 gặp 37 Khá 16 43,2 TB 6 16,2 Công tác phối hợp với phụ huynh học Tốt 20 54 4 sinh để làm tốt công tác phòng tránh 37 Khá 13 35 tai nạn thương tích cho trẻ . TB 4 11 Bảng 2 : Bảng khảo sát trước và sau khi thực hiện đề tài Tổng số giáo viên khảo sát: 37 giáo viên Đầu Cuối Nội Đối chứng năm năm dung Đánh STT Số Số khảo giá Tăn Giảm lượn % lượn % sát g% % g g Có kiến thức về chăm sóc sức Tốt 18 48,7 30 81 32,3 khỏe sơ cứu, cấp cứu, xử trí ban Khá 13 35,1 7 18,9 16,2 1 đầu phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. TB 6 16,2 0 0 16,2 Có kỹ năng rà soát, phòng tránh Tốt 18 48,7 30 81 32,3 2 các TNTT cho trẻ Khá 12 32,4 7 18,9 13,5 TB 7 18,9 0 0 18,9 Có kỹ năng xử trí các TNTT Tốt 15 40,6 28 75,7 35,1 3 thường gặp Khá 16 43,2 7 18,9 24,3 TB 6 16,2 2 5,4 10,8 Công tác phối hợp với phụ Tốt 20 54 30 81 27 huynh học sinh để làm tốt công Khá 13 35 7 18,9 16,1 4 tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ . TB 4 11 0 0 11 Hình ảnh minh họa các biện pháp
- Ảnh 1: Phối hợp với TTYT huyện tổ chức khám sức khỏe cho trẻ đầu năm học Ảnh 2: Môi trường trong lớp an toàn cho trẻ
- Ảnh 2: Môi trường trong lớp an toàn cho trẻ Ảnh 3: Hình ảnh đồ chơi trẻ mang đến lớp không an toàn
- Ảnh 4: Hình ảnh rà soát đồ chơi ngoài trời rỉ cũ và sau khi sửa chữa - sơn lại
- Ảnh 5: Môi trường hoạt động an toàn cho trẻ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
222 |
43
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
136 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
135 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
139 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
191 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
62 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
86 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
87 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
144 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
136 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
115 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
136 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
168 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
123 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
126 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
127 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
95 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm thông qua các thí nghiệm cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
16 p |
30 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
