Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để giúp trẻ 3-4 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh
lượt xem 6
download
Điểm mới của đề tài là hình thành ở trẻ những thói quen, kĩ năng vệ sinh đúng cách, đúng quy trình và vì sao cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhằm giúp trẻ thấy được khi cơ thể thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để giúp trẻ 3-4 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP “MỘT SỐ BIỆN GIÚP TRẺ 34 TUỔI THỰC HIỆN TỐT THÓI QUEN VỆ SINH ” H ọ và tên: Nguyễn Thị Bích Thuận Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 34 TUỔI THỰC HIỆN TỐT THÓI QUEN VỆ SINH” Họ và tên: NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
- Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Sinh thời chủ Tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không sạch sẽ thì bẩn, bẩn thỉu sinh bệnh tật”. Bác luôn yêu cầu và kêu gọi: “Mọi người phải chú ý giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe”. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng quan tâm chăm sóc thế hệ trẻ vì trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, là thế hệ kế tục và phát triển sự nghiệp của cha ông. Trẻ em phát triển tốt nhờ vào rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là yếu tố vệ sinh phòng bệnh vì trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng là lứa tuổi dễ mắc bệnh nhất vì cơ thể trẻ trong giai đoạn này sức đề kháng còn yếu. Vì vậy công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng và cần thiết giúp trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai. Mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, đều có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc trẻ. Mặt khác việc giáo dục hình thành ở trẻ một số nề nếp thói quen vệ sinh tốt là việc làm hết sức cấp thiết. Bởi xã hội ngày càng phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng cao, con người ngày càng chịu tác động của nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt nhiều vi rút gây bệnh mới xâm nhập gây tổn hại đến sức khỏe trẻ. Hiện nay, đa số các em nhỏ đặc biệt là các cháu Mầm non rất dễ mắc phải bệnh “Tay, chân, miệng” căn bệnh này cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa chỉ phòng bệnh là chính.Vì vậy việc giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ sẽ giúp trẻ phòng chống được một số bệnh, đồng thời giúp trẻ tạo
- được một số thói quen vệ sinh cần thiết khi còn nhỏ. Nhiều nhà khoa học đã qua nghiên cứu và cho rằng việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng có tác dụng hơn mọi loại vắc xin. Bởi vậy bản thân là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, thế hệ tương lai của nước nhà. Các cháu mầm non với đôi mắt trong veo đầy thơ mộng, tâm hồn trẻ như tờ giấy trắng, nếu khéo vẽ thì tròn, còn không khéo thì méo mó. Bản thân tôi xác định trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi giáo viên. Nó giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được những bệnh tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nền nếp tốt. Con ngươi s ̀ ưc khoe la vôn qui nhât, co s ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ́ ưc khoe la co thê lam đ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ược tât ca moi ́ ̉ ̣ ̣ công viêc. Nh ưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái, môi trường sống trong sạch thì việc vệ sinh hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Con người cần ̉ ren luyên va biêt bao vê gi phai ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ữ gin chăm soc s ̀ ́ ức khoẻ thi con ng ̀ ươi m ̀ ơi khoe ́ ̉ ̣ manh được. Nhưng đôi v ́ ới tre mâm non ̉ ̀ ở lưa tuôi nay tre còn yêu và châm, vi vây ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ưc vê sinh ca nhân cho tre la hoàn toan phu thuôc vao cô giao nhăm viêc giao duc y th ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ức cân giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ngay cho tre mâm non la hêt s ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ược bênh tât, tăng c thiêt, vê sinh cho tre la phong tranh đ ̀ ̣ ̣ ường sức khoe hình thanh ̉ ̀ nhưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban đâu tiên, nh ̉ ̀ ờ co s ́ ưc khoe ma giup tre phat triên vê đ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ức, ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ưng ky năng t tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua chung ta la hinh thanh cho tre nh ̃ ̃ ự phuc̣ ̣ ̉ vu ban thân Là một giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo 34 tuổi, người trực tiếp giảng dạy và chăm lo cho các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình cũng như tầm quan trọng của việc rèn thói quen vệ sinh cho trẻ tại nhóm lớp mình phụ trách. Chính vì vậy tôi luôn canh cánh trong lòng và tự hỏi mình: Làm sao? Làm như thế nào? Và cần phải làm những gì? để rèn cho trẻ cho trẻ thói quen
- vệ sinh một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn trăn trở, tìm mọi cách để hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt. Xuất phát từ những lí do đó, năm học 20192020, tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp để giúp trẻ 34 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh” để làm đề tài nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. 1.2. Điểm mới của đề tài: Hình thành ở trẻ những thói quen, kĩ năng vệ sinh đúng cách, đúng quy trình và vì sao cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhằm giúp trẻ thấy được khi cơ thể thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Việc hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh tốt có tác dụng rất to lớn đối với sức khỏe trẻ. Đối với bất kì trẻ ở lứa tuổi nào, ở bất kì nơi đâu chúng ta cũng có thể áp dụng được, nhưng bản thân tôi là một giáo viên Mầm non dạy lớp 34 tuổi nên tôi muốn tập trung vào việc giáo dục vệ sinh cho trẻ ở độ tuổi này. Vì thế phạm vi đề tài của tôi áp dụng cho trẻ 34 tuổi ở trường Mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1: Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Thói quen hành vi văn minh là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là hành vi văn hoá. Ngay từ nhỏ trẻ cần được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói, hành động văn minh, lịch sự thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Bản thân tôi luôn xác định giáo dục vệ sinh là một trong những nhiệm vụ giáo dục toàn diện, có ý nghĩa lớn đối với sự hình thành nhân cách trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh, giáo dục vệ sinh cần phải bắt đầu từ trường mầm non và cần phải được duy trì thường xuyên. Một số phụ huynh vẫn coi nhẹ việc vệ sinh cá nhân của con em mình nên chưa thực sự quan tâm đến. Và trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi :
- Được sự quan tâm tạo điều kiện của BGH nhà trường và phòng Giáo dục, phụ huynh học sinh giúp đỡ về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Đặc biệt công trình vệ sinh đảm bảo đầy đủ nước, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh... Các cháu học bán trú ở lại cả ngày nên giáo viên thuận lợi cho việc rèn trẻ. Các cháu đều ở cùng lứa tuổi, nhanh nhẹn và có sức khỏe tốt. Trường lớp rộng rải, thoáng mát có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho vệ sinh. 100% phụ huynh đã thực sự quan tâm đến việc học hành của trẻ nên đã chăm sóc và coi trọng vấn đề vệ sinh, sức khỏe của trẻ, phụ huynh đã đóng góp đầy đủ lệ phí để mua sắm một số đồ dùng vệ sinh cho trẻ. Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo bé, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục vệ sinh cá nhân đối với sức khỏe trẻ. 2.1.2. Khó khăn: Trẻ nhỏ nên khả năng nhận thức của trẻ còn hạn chế, tiếp thu không đồng đều nên ảnh hưởng đến việc dạy trẻ thói quen vệ sinh của cô giáo. Tỷ lệ suy dinh dưỡng và thấp còi đầu năm tương đối cao. Một số cháu được cha mẹ cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy… thường làm giúp trẻ nên khả năng tự phục vụ của trẻ trong hoạt động vệ sinh còn hạn chế. Phần lớn các cháu trong lớp đều là con em trong gia đình bố mẹ làm nông nên có ít thời gian chăm sóc và giáo dục con cái. 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên: Trẻ nhỏ, nhiều trẻ chưa qua lớp 2436 tháng nên thói quen vệ sinh cá nhân của trẻ bước đầu còn bở ngở. Trẻ biếng ăn, tỷ lệ dinh dưỡng cung cấp hàng ngày không đồng đều nên tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi còn cao. Một số phụ huynh làm thay trẻ, chưa cho trẻ tự thực hành, tự phục vụ bản thân nên khả năng tự phục vụ còn hạn chế.
- Bố mẹ trẻ chưa giành nhiều thời gian để tập luyện cho trẻ cách vệ sinh cá nhân. 2.1.4. Điều tra thực tiển: Ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát lớp, với tổng số 20 cháu nhưng có 11 cháu là nam, còn 9 cháu nữ. Phần đa các cháu rất hiếu động, chưa nắm vững được các thao tác vệ sinh cá nhân đúng cách như lau mặt, rửa tay, đánh răng… Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện quan sát và tiến hành thực hành các kĩ năng vệ sinh của trẻ cho kết quả như sau: Số trẻ tham Số trẻ đạt TT Nội dung Tỷ lệ % gia được Thói quen tự vệ sinh thân 1 20 11 55% thể của trẻ Thói quen vệ sinh môi 2 20 10 50% trường của trẻ. 3 Kĩ năng rửa tay 20 11 55% 4 Kĩ năng lau mặt 20 9 45% 5 Kĩ năng đánh răng 20 9 45% Từ những đặc điểm và tình hình thực tế của bản thân và của lớp mình, tôi đã suy nghĩ và tìm ra những biện pháp thích hợp, để từng bước giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh. Để làm được điều đó tôi sử dụng một số biện pháp sau: 2.2. Các giải pháp giáo dục trẻ 34 tuổi vệ sinh tốt: 2.2.1: Giáo viên nắm vững nội dung và các quy trình giáo dục vệ sinh cho trẻ. + Nội dung giáo dục vệ sinh cho trẻ: Cô giáo hướng dẫn cho trẻ được nội dung yêu cầu: Các cháu mẫu giáo tuy còn nhỏ nhưng cũng có khả năng tiếp thu những kiến thức thông thường. Vì vậy cô cần phải hướng dẫn cho các cháu biết những điều cần thiết của từng yêu cầu vệ sinh và những tác hại của việc không thực hiện đúng yêu cầu đó, lời hướng dẫn của cô phải đơn giản, rõ ràng, chính xác, dể hiểu.
- Chuẩn bị lời hướng dẫn và động tác mẫu: Các cháu có thể làm tốt các công việc tự phục vụ bản thân. Vì vậy đối với những việc có thể làm mẫu được cô cần chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa giải thích, cô có thể tập trước cho một cháu để cháu đó làm mẫu cho các cháu khác làm theo. Ví dụ: Thao tác ch¸u tËp rửa tay. - Đầu tiên cô phải nêu tác dụng của việc rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch nó giúp cho đôi tay luôn sạch sẽ và quan trọng nhất khi các con sử dụng tay để cầm quà ăn hay khi cầm thìa ăn cơm…thì tránh cho các vi khuẩn theo đó đi vào cơ thể chúng ta. (Cho trẻ xem hình ảnh) Tiếp theo cô giới thiệu với trẻ quy trình rửa tay đúng cách gồm có 6 bước, cô dùng lời lẽ súc tích hướng dẫn trẻ 1 cách chính xác, cô có thể vừa làm vừa giải thích hoặc cho một trẻ đã được tập trước lên làm cho cả lớp xem. Nhắc nhỡ các cháu thực hiện thường xuyên. Muốn hình thành một thói quen vệ sinh ngoài việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa có kỹ năng cần phải làm cho trẻ được thực hành thường xuyên, có như vậy mới ăn sâu vào nếp sống của trẻ. Hành động sẽ trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu bên trong. Ví dụ: Cháu Khánh Linh sau khi ăn xong nếu cháu không đánh răng cháu thấy khó chịu và không chịu đi ngủ. Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ 34 tuổi có thói quen vệ sinh tốt thì trước hết giáo viên phải nắm được yêu cầu rèn luyện và kỉ năng thực hành cho trẻ, cụ thể: Thói quen vệ sinh cần rèn: Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chải đầu, … Biết gấp, cất trải chiếu, gối. Biết giữ nhà cửa, đồ dùng đồ chơi gọn gàng sạch sẽ. Biết giúp cô lau bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: Không nhổ bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch.
- Trẻ bắt đầu hình thành vững chắc các quy tắc vệ sinh cá nhân và nếp sống văn minh. Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa. Trẻ phải thành thạo các kỹ năng thực hành vệ sinh của lớp lớn, ngoài ra cần rèn cho trẻ như: Biết giúp cô giặt khăn, phơi khăn; Biết dùng tay khăn che miệng khi hắt hơi , ho… + Quy trình giáo dục vệ sinh cho trẻ: Để hình thành cho trẻ những yêu cầu kĩ năng trên, bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi các đồng nghiệp đi trước, nghiên cứu các tài liệu có liên quan. Qua đó tôi đã tiếp thu các quy trình đúng về rửa tay, lau mặt, đánh răng…và áp dụng vào dạy trẻ. Quy trình rửa tay bằng xà phòng có 6 bước: + Bước 1: Làm ướt hai tay bằng nước sạch, xoa xà phòng vào lồng bàn tay, chà xát hai lồng bàn tay. + Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay nay cuốn và xoay lần lượt từng ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. + Bước 3: Dùng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ngược lại. + Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẻ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại. + Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi xoay lại. + Bướ c 6: X ả s ạch xà bong dướ i vòi nướ c sạ ch. Lau khô tay bằ ng khăn hoặc gi ấy s ạch. Quy trình lau mặt: Đầu tiên, để chuẩn bị thì bạn cần rửa tay thật sạch, phần khăn lau cũng phải được giặt sạch, đảm bảo vệ sinh. Sau khi giặt khăn sạch thì trải khăn bên trên 2 lòng bàn tay, hơi thụt vào bên trong cổ tay một chút. + Bước 1: Trải khăn ra lòng bàn tay và lau từ hóc mắt đến đuôi mắt + Bước 2: Bạn tiếp tục dịch khăn, để lau sống mũi, dịch khăn lau miệng, dịch khăn lau cằm.
- + Bước 3: Dịch khăn tiếp tục làm sạch các khu vực trán và 2 bên má. + Bước 4: Lúc này một mặt của khăn đã bẩn hết rồi, bạn bắt đầu gấp đôi khăn lại, dùng nửa mặt còn lại để lau phần sau gáy và cổ. + Bước 5: Tiếp tục gấp khăn một lần nữa lau phần tai và vành tai. Cuối cùng chỉ còn việc lau lỗ mũi và lỗ tai nữa thôi, 2 bộ phận này bạn dùng góc khăn lau nhé. Điều quan trọng nhất khi rửa và lau mặt cho trẻ mầm non đó là đảm bảo da mặt trẻ luôn được tiếp xúc với phần khăn sạch. Nên việc dịch vị trí khăn, gấp khăn bạn phải quan sát và làm đúng, tránh dùng phần khăn đã lau trước đó lau lại trên mặt trẻ. Quy trình đánh răng: + Bước 1: Rửa sạch bàn chải dưới vòi nước, lấy lượng kem vừa bằng hạt đậu, sau đó cho trẻ súc miệng. + Bước 2: Bắt đầu chải từ mặt ngoài của răng, cần chải cả răng hàm trên và hàm dưới. Hãy đặt lông bàn chải với viền răng và nướu của trẻ, sau đó chải hàm trên hất xuống, hàm dưới hất ngược lên hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng. + Bước 3: Tiến hành chải mặt trong của răng. Chải mặt trong của tất cả các răng hàm trên và hàm dưới bằng động tác chải lên xuống. + Bước 4: Tiếp đến, chải mặt nhai của răng. Bạn đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng, kéo đi kéo lại khoảng 10 lần. + Bước 5: Làm sạch lưỡi, bạn hãy đặt mặt chải lưỡi lên lưỡi, rồi nhẹ nhàng kéo từ trong ra ngoài khoảng 10 lần. + Bước 6: Đến bước này, hãy cho trẻ súc miệng thật nhiều lần để lấy hết hoàn toàn kem đánh răng trong miệng bé. Nên nhắc nhở bé rửa sạch bàn chải, vâỷ khô và cắm phần tay cầm xuống. 2.2.2: Rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh và hành vi văn minh Vệ sinh môi trường nền nếp của lớp. Các cháu ở lớp thời gian rất dài, nếu cô sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ mọi sinh hoạt của lớp có nền nếp làm cho lớp học vui tươi đầm ấm, thông thoáng sạch sẽ, tất cả những cái đó đều ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ như: Lớp học sạch đẹp cháu không nỡ vất rác bừa
- bãi, không vất đồ chơi lung tung…. Nếu hàng ngày cô thực hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc đó. Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt. Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh. Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu, vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn luyện bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. ̣ ̀ ̉ ̉ ầm non la “ Đăc thu cua tre m ̣ ̀ ơi, chơi ma hoc ̀ Hoc ma ch ̀ ̣ ”.Đê tao cho tre môt ̉ ̣ ̉ ̣ thoi quen luôn gi ́ ữ gin vê sinh môi tr ̀ ̣ ương l ̀ ơp cung nh ́ ̃ ư vê sinh ca nhân sach se, tôi ̣ ́ ̣ ̃ ́ ở đông viên tre luôn nhăc nh ̣ ̉ ở mọi luc moi n ́ ̣ ơi như hoat đông ngoai tr ̣ ̣ ̀ ơi hay l ̀ ồng ́ ̣ ̉ ̉ ́ ược thoi quen biêt gi ghep vao cac tiêt day đê tre co đ ́ ̀ ́ ́ ́ ữ vê sinh ca nhân sach se ̣ ́ ̣ ̃ ở trương cung nh ̀ ̃ ư ở nha .̀ Như khi ở nha tre không v ̀ ̉ ưt giây, la b ́ ́ ́ ưa bai lam bân va ô nhiêm môi tr ̀ ̃ ̀ ̉ ̀ ̃ ường sẽ ̀ ̣ ̣ gây ra nhiêu bênh tât. Khi ở lơp trong gi ́ ơ hoc không khac nhô b ̀ ̣ ̣ ̉ ưa bai ra l ̀ ̃ ơp, không v ́ ứt đô ch ̀ ơi lung ̉ ́ ư thê đa hinh thanh cho tre môt thoi quen đa biêt gi tung, không xô đây ban ghê, nh ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ́ ữ vệ sinh chung. VD: Trong giơ tao hinh “xe dan ngôi nhà” khi hoc xong tôi nhăc tre nhăt giây vun ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ờ tôi cho tre r vào thung rac, cuôi gi ̀ ́ ̉ ửa tay băng xa phong, gi ̀ ̀ ̀ ờ hoat đông goc, khi ch ̣ ̣ ́ ơi không được nem lung tung, ch ́ ơi nhe nhang không tranh nhau. Tôi hoi tre đê cho cac ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ơi được sach se bên đep thi chung ta phai cât đô ch đô ch ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ơi như thế nào? Nêu tre ch ́ ̉ ơi ̣ ́ ới tre: Con cât đô ch xong ma quên thi tôi nhe nhang noi v ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ơi vao đung n ̀ ́ ơi qui định. VD: Trong giờ dạy ky năng sông tôi cho tre đ ̃ ́ ̉ ược trai nghiêm va cho tre ch ̉ ̣ ̀ ̉ ơi trò chơi” Hay tim lây đôi cua minh, tôi phat cho môi tre môt đô dung ban co g ̃ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ương thi tim ̀ ̀ ̣ ́ ược,ban co ban chai tim thuôc đanh răng, …Hoăc tro ch ban co l ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ơi tim nh ̀ ững hinh anh ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ữ gin vê sinh thân thê. nao sai đung sau đo giao duc tre biêt chăm soc bao vê gi ̀ ́ ̀ ̣ ̉ VD: Trong giờ hoạt động ngoai tr ̀ ơi khi cho tre ch ̀ ̉ ơi tự do đông th ̀ ơi giao duc tre ̀ ́ ̣ ̉ luôn giữ vê sinh không v ̣ ưt rác, v ́ ứt giây ra sân tr ́ ường. Không nghich đât cat, không ̣ ́ ́
- ̃ ưa bai lên t ve b ̀ ̃ ương, lên c ̀ ửa lơp ho ́ ặc biến giờ chơi của trẻ thành hoạt động bổ ích dạo chơi sân trường nhặt lá vàng , nhặt rác để vào đúng nơi quy định. Đê cho môi ̉ trương l ̀ ơp va ca nhân tre đ ́ ̀ ́ ̉ ược sach se cô luôn đông viên nhăc tre ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ở mọi luc m ́ ọi nơi ̀ ơi tao cho tre môt thoi quen vê sinh môi tr thi m ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ương va vê sinh sach se. ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ Với việc rèn cho trẻ thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi tôi thấy trong các hoạt động, trẻ lớp tôi đã có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ như : Nhìn thấy lá rụng tự nhặt bỏ vào thùng rác, nhìn thấy vỏ hộp sửa của các em nhà trẻ vứt chạy ra nhặt bỏ vào thùng rác không cần cô giáo nhắc nhở. Vì vậy, rèn luyện cho trẻ thói quen hành vi văn minh là một vấn đề rất quan trọng. 2.2.3. Lồng ghép các nội dung giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ. Không như những bậc học khác, ở bậc học Mầm non hoạt động học tập luôn gắn liền với hoạt động vui chơi. Ở trường cô giáo đóng vai trò như người mẹ thứ hai, hướng dẫn giúp đỡ trẻ khi cần thiết trong tất cả các hoạt động, cô luôn chủ động chuyện trò tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của trẻ. Bởi vậy tôi luôn tranh thủ thời gian để lồng ghép các nội dung giáo dục về thói quen vệ sinh và kỉ năng thực hành trong ngày. + Trong giờ đón trẻ tôi thường trò chuyện với trẻ về công việc hằng ngày sau mỗi buổi sáng thức dậy như: Sáng ngủ dậy con làm những gì? Con làm như thế nào? Vì sao phải làm như thế? Trẻ chia sẻ những ý kiến của mình và cô khen trẻ động viên trẻ những việc làm đúng cần phải phát huy, những việc làm chưa đúng thì cô nhắc nhở, hướng dẫn trẻ làm đúng hơn. Ngoài ra cô dặn trẻ cách giữ gìn vệ sinh cá nhân như cắt móng chân, móng tay, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước sạch. + Trong giờ hoạt động học có chủ đích tôi thường lồng ghép nội dung giáo dục vệ sinh vào những tiết học phù hợp. Ví dụ: Ở tiết học âm nhạc: Dạy hát “Tập rửa mặt” tôi giáo dục trẻ hằng ngày sau khi th ức d ậy mỗi bu ổi sáng, sau giờ ng ủ tr ưa ở lớp phải r ửa m ặt s ạch
- sẽ, nhắc tr ẻ r ửa mặt đúng cách. Giáo viên có thể mời trẻ nào biết cách lau mặt đúng lên làm cho cả l ớp xem. ́ ơ ca, câu truyện, bai hat, tro ch Lông ghep th ̀ ̀ ́ ̀ ơi: Những lúc đó tôi thường cho trẻ đọc bài thơ “ Rửa tay” Đông th ̀ ơi tôi kêt h ̀ ́ ợp ve cac quy trinh r ̃ ́ ̀ ửa tay. Rửa tay ́ ̀ ̀ ̉ “Miêng xa phong nho nho. Em xat lên ban tay. ́ ̀ Nươc mat đây trong văt. ́ ́ ́ Em rửa đôi ban tay. ̀ ̣ Khăn măt đây thơm phưć Em lau khô ban tay. ̀ Đôi ban tay be be. ̀ ́ Nay rửa sach xinh xinh. ̣ ́ ̉ ơp chung minh Tât ca l ́ ́ ̀ Cung gi ̀ ơ tay vô vô. ̃ ̃ ̉ ạy tre quy trình r Đê d ̉ ̀ ơ: “Bé tập rửa mặt” ửa mặt tôi thông qua bai th ̣ ̉ “Môt tay lam chăng đ ̀ ược Cô cât giong nho nhe ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ữa đây Be phai lau hai tay Lam thê nao n ̀ ́ ̀ ừ măt nay Be gâp đôi khăn ngay Băt đâu t ́ ̀ ́ ́ Lau tư ngoai vao nhe Lau hai bên ma đo ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ữa Nhich khăn lên cac be Gâp đôi môt lân n ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ́ Lau sông mui xuông đi Lau cai cô cai căm Sau đo đên cai gi Măt be nhin chăm chăm ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ Cai miêng xinh cua be Kia cô khen be gioi.” ́ ́ ̀ ̀ ̉ ộc bài thơ giup tre nh Chinh vi tre thu ́ ́ ̉ ơ lâu h ́ ơn và thành thạo cac thao tac v ́ ́ ệ sinh Tiết học Môi trường xung quanh “Bé làm gì để chăm sóc sức khỏe cho bản thân” Tôi kết hợp trò chuyện và lồng ghép giáo dục cho trẻ biết: Để có sức khỏe tốt ngoài thường xuyên luyện tập thể dục thể thao thì phải thường xuyên vệ sinh thân
- thể sạch sẽ. Hay tiết “Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể trẻ” tôi lồng ghép giáo dục vệ sinh một cách nhẹ nhàng trên từng chi tiết. VD: Khi nói đến đôi chân thì hỏi trẻ: Bảo vệ đôi chân thì phải làm thế nào? Đôi tay thì giáo dục trẻ phải làm gì?...chứ không giáo dục chung chung trẻ sẽ mau quên. + Ở giờ hoạt động ngoài trời: Khi dạo chơi sân trường tôi cho trẻ quan sát các hình ảnh tuyên truyền về vệ sinh ở góc tuyên truyền của nhà trường, cho trẻ trò chuyện sau đó cho trẻ cùng làm mô phỏng các thao tác thực hành cùng cô qua đó giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra tôi còn đưa những câu chuyện, bài thơ mang tính giáo dục vệ sinh để đọc, để kể cho trẻ nghe như câu chuyện “thỏ ngọc”, đọc thơ giờ ăn…để từ đó trẻ làm gương. Trẻ biết vì sao bạn không thường xuyên tắm rửa lâu ngày bụi bám vào người nên bạn đã biến thành tảng đá?. Nhắc trẻ có thói quen sau khi đi đại tiện xong thì nhớ rửa tay bằng xà phòng cho sạch, lúc đó mới giữ gìn vệ sinh tốt. + Trong giờ hoạt động góc: Ở góc phân vai tôi thường cho trẻ chơi các trò chơi như: Rửa mặt cho em búp bê, rửa tay cho em búp bê, hay chơi nấu ăn luôn nhắc nhở trẻ trước khi chế biến thức ăn thì phải rửa tay sạch sẽ, chơi xong nhắc nhở trẻ sắp xếp đồ chơi gọn gàng và rửa tay sạch sẽ. Ở góc thiên nhiên môi trường giáo dục trẻ biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên, không hái hoa bẻ cành và trong quá trình chơi với bạn bè: biết nhường nhịn bạn khi chơi, không đánh nhau, cãi nhau. + Giờ ăn trưa: Dạy trẻ rửa tay lau mặt, mời cô, mời bạn, cầm muỗng bằng tay phải. Trong khi ăn không được nói chuyện, nhai nhồm nhoàm, không đi lại lung tung, không bỏ dở suất ăn, ¨n xong c¸c con còng nªn nhí röa tay, röa mÆt s¹ch sóc miÖng b»ng níc muèi ®Ó ®Ò phßng c¸c bÖnh vÒ r¨ng. Nhắc trẻ khi uống nước từ từ, không rót quá đầy, thò tay vào bình nước… Trong giờ hoạt động chiều: Tôi thường ôn luyện các thao tác, vệ sinh như tập cho bé tửa tay, lau mặt đánh răng đúng cách… Đây là thời điểm tôi hướng dẫn lại cho trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh một cách cụ thể theo quy trình. Ngoµi ra t«i cßn rÌn luyÖn cho c¸c ch¸u cã thãi quen gi÷ g×n th©n thÓ s¹ch sÏ.
- VÝ dô: T«i thêng d¹y cho c¸c ch¸u c¸ch ch¶i ®Çu tãc, biÕt sửa sang l¹i ¸o quÇn gän gµng, biÕt cµi nót ¸o sao cho ®Ñp, mang mÆc quÇn ¸o sao cho phï hîp víi thêi tiÕt ®Ó c¬ thÓ khoÎ m¹nh, s¹ch sÎ, tù tin... Ngoài việc lồng ghép, đan xen giáo dục vệ sinh vào các giờ học có chủ đích hay giờ chơi, tôi còn tham mưu với nhà trường tạo điều kiện để thực hiện chuyên đề vệ sinh riêng như: Chuyên đề “Bé học rửa tay”, “Bé tập đánh răng”… 2.2.4. Tổ chức tốt giờ hoạt động vệ sinh cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, cô phải hướng dẫn thật tỉ mỉ cho trẻ vệ sinh cá nhân như thế nào cho đúng: Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên tắm gội sạch sẽ, đánh răng hằng ngày, móng tay và móng chân phải được cắt ngắn, tóc cũng phải được cắt hoặc buộc lên cho gọn gàng, mặc quần áo sạch sẽ đến lớp học, để dép ngoài cửa trước khi vào lớp, bỏ rác vào thùng rác đúng nơi quy định…..Việc tổ chức tốt hoạt động thói quen vệ sinh cho trẻ rất quan trọng, vì khi tổ chức cho trẻ trẻ được thực hành, được trải nghiệm. Từ đó giúp trẻ có thao tác vệ sinh thành thạo hơn. Ví dụ: Dạy trẻ cách rửa tay, lau mặt. 1. Chuẩn bị: Chậu đựng khăn :1 chậu đựng khăn bẩn,1 chậu đựng khăn sạch. Bình đựng nước ấm đã được pha sẵn có vòi vặn nước Xà phòng, khăn khô lau tay cho trẻ. 2. Cách tiến hành: * Ổn định giới thiệu bài: Cùng nhau hát bài hát: ‘Tay thơm tay ngoan’ đi tới vòi nước. Các con vừa hát xong bài gì? À! đúng rồi đấy là bài hát : ‘tay thơm tay ngoan’, muốn cho đôi bàn tay của chúng mình thơm tho sạch sẽ, khuôn mặt không bẩn thì chúng mình phải làm gì? (rửa tay, lau mặt).
- Đúng rồi nhưng các con ạ ! rửa tay, rửa mặt cũng phải biết cách, có thế tay và mặt của chúng ta mới sạch được. Muốn làm được như vậy các con chú ý xem cô làm trước nhé! *Cô làm mẫu + Rửa tay. Khi rửa tay cô kéo cao tay áo lên. Đầu tiên xoa xà phòng vào tay rồi cô rửa cổ tay, mu bàn tay, các ngón tay sau đó cô đan 2 lòng bàn tay vào nhau để rửa các kẽ ngón tay. Khi rửa cô hướng tay xuống dưới vòi nước chảy. Rửa xong cô búng tay vào bồn cho hết nước ở tay và nhớ không được vẩy tay ướt vào mặt các bạn. Sau đó lấy khăn khô để lau tay cho khô các con nhớ chưa nào. + Lau mặt. Để lau mặt, đầu tiên cô trải khăn rộng ra trên lòng bàn tay. Khi lau cô dùng 2 ngón tay cái của tay để lau mắt, tiếp đó cô dịch khăn để lau trán, má, cằm và cổ. Tiếp theo cô gấp đôi khăn lại để lau mũi, miệng. Khi lau xong cô bỏ khăn mặt bẩn vào chậu. Thế là cô đã có đôi bàn tay và khuôn mặt sạch rồi đấy! * Trẻ thực hiện: Bây giờ lần lượt các con lên rửa tay trước nào. Cho trẻ rửa tay, cô bao quát hướng dẫn, nhắc nhở những trẻ chưa làm được. Sau khi rửa tay xong ra giá lấy khăn mặt đúng kí hiệu của mình để lau mặt. Cô nhắc nhở trẻ làm đúng thao tác. Như vậy các con đã rửa mặt, rửa tay thật sạch sẽ rồi đấy!cô thấy bạn nào cũng sạch sẽ và đáng yêu quá!cô khen tất cả các con nào! Trên đây là một bài soạn về cách hướng dẫn trẻ thực hiện hoạt động vệ sinh. Để hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ thì chúng ta phải thực hiện ngay khi trẻ đã vào nề nếp của lớp.
- Biện pháp quan trọng nhất là hằng ngày cô phải kiểm tra vệ sinh trẻ về một số vấn đề đơn giản như: Trước khi đi học các con đã rửa tay chưa? Chân tay mặt mũi sạch sẽ chưa? Đã chải tóc chưa? Đã đánh răng khi ngủ dậy chưa?...Và giáo viên phải tuyên dương, động viên kịp thời khi trẻ thực hiện đúng một trong những vấn đề vệ sinh trên, bên cạnh đó, động viên, khuyến khích những trẻ chưa thực hiện được lần sau cố gắng. Thường xuyên nhắc nhở trẻ bỏ rác đúng nơi quy định, đến lớp treo áo, mủ, để dép vào giá, dọn bàn ghế lại cho gọn gàng….cứ như thế hằng ngày cô động viện kịp thời trẻ, vệ sinh sạch sẽ giúp trẻ dần dần hình thành thói quen vệ sinh tốt. 2.2.5 Phối kết hợp với nhà trường và phụ huynh. Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình phải thống nhất yêu cầu giáo dục vệ sinh đối với trẻ. Nhà trường và giáo viên thông báo yêu cầu biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ. Tôi thiết nghĩ với bất kì một hoạt động nào của trẻ ở trường Mầm non thì việc phối kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là điều không thể thiếu. Tôi thường tận dụng khoảng thời gian đón trẻ và trả trẻ để trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa và tác dụng của việc thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ. Gợi ý cho phụ huynh xem những hình ảnh về nội dung giáo dục vệ sinh, hướng dẫn phụ huynh cách vệ sinh đúng để ở nhà phụ huynh quan sát cháu thực hiện, giúp đỡ nhắc nhở trẻ thực hiện vệ sinh đung quy trình. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh tốt. ̉ ́ ̣ ưc khoe tôt va hinh thanh thoi quen cho tre môt thoi quen vê sinh Đê co môt s ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ cac nhân sach se tôi th ́ ̃ ương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi cac bâc phu huynh cân quan tâm đên ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ớp, nên đanh cac chau vi cac chau con be viêc đâu tiên la không cho tre mang qua đên l ́ ̀ ̉ ́ ươc khi đi ngu, ăn c răng vao buôi tôi tr ́ ̉ ơm xong suc mi ́ ệng nươc muôi, căt mong tay, ́ ́ ́ ́ thương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi cac bâc phu huynh đê cung thông nhât cach r ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ́ ửa tay, rửa ̣ ở lơp cung nh măt ́ ̃ ư ở nha nên r ̀ ửa tay băng xa phong, r ̀ ̀ ̀ ửa tay dưới voi n ̀ ước sach. ̣
- ̉ ̣ Trao đôi găp riêng vơi bâc phu huynh nao co chau th ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ường xuyên ăn măc ch ̣ ưa gọn gàng, mặt mũi nhem nhuốc. Tôi đưa ra một vài minh chứng về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân đối với sức khoẻ của con người đặc biệt là với trẻ. Trẻ còn non nớt, sức đề kháng chưa cao. Tôi đưa một số hình ảnh về trẻ bị chân, tay, miệng và cho phụ huynh biết bệnh đó nguyên nhân chính là do vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ. Vì vậy nếu giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì có thể tránh được 90% nguy cơ mắc bệnh. ́ ơi chau ch Đôi v ́ ́ ưa co y th ́ ́ ưc tôt tôi găp riêng phu huynh trao đôi đê phu huynh va cô ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ giao cung tim ra biên phap giao duc tre môt cach tôt nhât. ́ ́ Từ việc kết hợp với các bậc phụ huynh tôi nhận thấy trẻ đã có nhiều thay đổi hơn trong việc vệ sinh hàng ngày. Đã biết ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng đến lớp, biết giữ gìn vệ sinh ở lớp cũng như ở nhà, biết đánh răng, rửa mặt đúng cách. Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định và không còn tình trạng trẻ đến lớp mà đầu tóc rối bù, mặt mũi nhem nhuốc nữa. Điều đó cho thấy phụ huynh đã thật sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh cá nhân cho con em mình. 2.3. Kết quả đạt được: Sau một thời gian vận dụng và thực hiện các biện pháp trên để giáo dục vệ sinh cho trẻ 34 tuổi. Tuy thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn, các cháu còn chưa nắm rõ các thao tác vệ sinh rửa tay, lau mặt…chưa biết lúc nào nên rửa tay, lúc nào đánh răng lau mặt. Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cùng với sự chung sức của các bậc phụ huynh quan tâm đến giáo dục vệ sinh cho trẻ, đến nay lớp đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, cụ thể: Kết quả trên trẻ: Đa số trẻ có thói quen vệ sinh tốt như : Biết tự rửa tay khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn cơm, biết giữ gìn vệ sinh thân thể, biết đánh răng sau khi ăn, biết tự rửa mặt khi ngủ dậy. Kết quả khảo sát sau khi thực hiện các giải pháp của lớp tôi như sau: Số trẻ tham Số trẻ đạt Tỷ lệ TT Nội dung gia được %
- Thói quen tự vệ sinh thân 1 20 19 95% thể của trẻ Thói quen vệ sinh môi 2 20 17 85% trường của trẻ. 3 Kĩ năng rửa tay 20 19 95% 4 Kĩ năng lau mặt 20 19 95% 5 Kĩ năng đánh răng 20 18 90% Từ kết quả trên cho thấy, ý thức vệ sinh của trẻ tăng lên rõ rệt, phần lớn trẻ trong lớp tôi đã biết tự vệ sinh thân thể khi cần thiết theo đúng quy trình. Về phía giáo viên: Việc rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song công việc thật không đơn giản. Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều. Vì vậy qua thời gian thực hiện đề tài tuy thời gian không dài nhưng bản thân tôi đã biết lập kế hoạch phù hợp với nhóm lớp mình phụ trách. Bản thân nắm vững chắc các quy trình, các thao tác rửa tay, lau mặt, đánh răng, đồng thời biết vận dụng các bài thơ, bài hát, câu chuyện có nội dung về giáo dục vệ sinh khi hướng dẫn trẻ thực hiện nên tao sự hứng thú, tích cực cho trẻ giúp trẻ nắm bắt các thao tác nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn. Bản thân hiểu được mình phải hết lòng yêu thương các cháu, với tinh thần là người mẹ thứ 2 của các cháu, phải nhạy bén trước những diễn biến của cháu, biểu biết đặc điểm tâm sinh lý của các cháu, hiểu được hoàn cảnh sống của từng gia đình. Giáo viên phải dành nhiều thời gian, chú ý đến những cháu cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho trẻ nhằm kích thích những việc làm tốt, hạn chế những hành vi xấu. Kết quả từ phía phụ huynh: Các bậc phụ huynh cũng được tuyên truyền có kiến thức kĩ năng vệ sinh cá nhân để khi ở nhà làm gương cho con trẻ noi theo. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ vệ sinh thân thể, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng
- đánh giá trẻ ở lớp; số lượng phụ huynh học sinh tham gia đông hơn kết quả lượng phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa qua ở các lớp đều đạt trên 85%. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái nhiều hơn, tốt hơn, cha mẹ cảm thấy thỏa mãn khi con mình đã dần dần có ý thức tự vệ sinh cá nhân mỗi sớm ngủ dậy chuẩn bị đến trường mà không cần phải để bố mẹ nhắc nhở, ở nhà trước sau khi ăn cơm hay khi đi vệ sinh xong biết rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, Có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung không vứt rác bừa bãi. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. ý nghĩa của đề tài. Hình thành cho trẻ có thói quen vệ sinh tốt là việc làm có ý nghĩa lớn đối với sự hình thành nhân cách trẻ. Bởi nếu mỗi cá nhân không được tạo lập và hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh cho chính bản thân mình thì chắc chắn sẽ không thể có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng. Là một giáo viên mầm non tôi luôn nhận thức tầm quan trọng của việc giáo dục vệ sinh đối với trẻ, nên tôi luôn cố gắng nổ lực tìm tòi mọi biện pháp hữu hiệu để giúp trẻ có kĩ năng vệ sinh tốt, giúp trẻ khỏe mạnh. Bằng việc thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tôi thấy sức khỏe trẻ ngày một tốt hơn, trẻ năng động hoạt bát, tiếp thu các kiến thức nhanh hơn, tham gia vào các trò chơi cùng bạn giúp cho tuổi thơ của trẻ có nhiều kỉ niệm đẹp. Không những thế nó còn giúp đào tạo thế hệ tương lai của đất nước có ý thức hơn trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng trước sự tấn công của dịch bệnh. Giáo dục vệ sinh cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết nhằm chống lại những mầm móng bệnh tật có khả năng lây truyền cho trẻ khi trẻ không được vệ sinh sạch sẽ. Chính vì vậy bản thân tôi cũng luôn mong muốn các bạn đồng nghiệp, các bậc phụ huynh, mỗi một bản thân trẻ ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân để có một cuộc sống thật khỏe mạnh 3.2. Kiến nghị, đề xuất:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn