Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm nắm được khả năng thực tế dạy môn tạo hình và tìm hiểu về mặt tâm sinh lý của trẻ để đề ra một số biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng vẽ, dán, nặn...của trẻ ,giúp trẻ phát triển hết khả năng của mình. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu nhận xét đánh giá và có ý kiến đề xuất để nâng cao chất lượng thông qua tạo hình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Chúng ta chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em chính là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục là cơ sở hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy khả năng tưởng tượng và sự khéo léo của trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình. Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán cắt.). Đặc biệt, trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô... nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Những năm qua tôi thấy nhiều trẻ kỹ năng vẽ còn yếu, bài tạo hình chưa sáng tạo, chưa biết cách sắp xếp bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng màu, ngoài ra ( Kỹ năng cầm bút,thao tác cắt, xé dán . . .còn hạn chế,chưa có nguyên vật liệu mở như: Lá cây khô, hột hạt, len,vỏ hộp… cho trẻ làm. Về phía giáo viên đã có kinh nghiệm truyền đạt kiến thức và kỹ năng tạo hình cho trẻ song qua quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, cô chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ, chưa có khả năng tạo cảm hứng cho trẻ khi học tạo hình.. Năm học này, tôi nhận thấy bộ môn tạo hình quan trọng với trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi, giờ vẽ hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút. Đó là những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ và cũng là bước đệm cho trẻ sau này bước vào lớp 1 có một tâm thế vững vàng, và năm nay lớp nhận nhiệm vụ làm điểm chuyên đề tạo hình cho trường... Vì thế, tôi đã trăn trở, tìm tòi các phương pháp và hình thức khác nhau, áp dụng những điểm
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình mới, nhằm giúp trẻ cảm nhận cái đẹp trong tác phẩm tạo hình, rèn cho trẻ thực hiện được các kỹ năng tạo hình theo đúng lứa tuổi cần đạt.....Từ những lý do đó, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình " 2. Mục đích của sáng kiến: Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích : Nắm được khả năng thực tế dạy môn tạo hình và tìm hiểu về mặt tâm sinh lý của trẻ để đề ra một số biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng vẽ, dán, nặn...của trẻ ,giúp trẻ phát triển hết khả năng của mình. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu nhận xét đánh giá và có ý kiến đề xuất để nâng cao chất lượng thông qua tạo hình. 3. Đối tượng: Trẻ 5 6 tuổi lớp Mẫu giáo lớn A2. 4. Phương pháp: 4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn tạo hình dùng cho giáo viên mầm non của vụ giáo dục. Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em 56 tuổi Các chuyên san giáo dục mầm non. Tài liệu bồi dưỡng hoạt động tạo hình bậc học mầm non. 4.2. Phương pháp trò chuyện và nghiên cứu sản phẩm. 4.3. Phương pháp quan sát sư phạm 4.4. Phương pháp đàm thoại 5. Phạm vi: Hoạt động tạo hình là môn học quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhưng vì điều kiện và thời gian có hạn lên tôi chỉ thực hiện đề tài : ‘Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình” 6. Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 1/ 2018 đến 2/ 2019
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Hoạt động tạo hình là một loại hình nghệ thuật có một vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non, tạo hình giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật, giúp trẻ yêu mến say mê với nghệ thuật. Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non được tổ chức nhằm thực hiện những nhiệm vụ giáo dục sau: Hình thành ở trẻ khả năng thẩm mỹ, hình thành thái độ thẩm mỹ trước vẻ đẹp của thế giới xung quanh. Giúp trẻ có những điều kiện, những cơ hội biểu lộ thái độ, xúc cảm, tình cảm của mình đối với những gì được thể hiện trong quá trình tạo hình. Hình thành và phát triển ở trẻ tính tích cực sáng tạo, tập cho trẻ biết miêu tả ý tưởng sáng tạo của bản thân qua các hoạt động tạo hình. Không những thế hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn, xé dán ,cắt... ). Đặc biệt trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô... nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài giờ dán, cắt, nặn, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút... những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước vào lớp 1 như: làm quen với cách sử dụng đồ dùng học tập,nề nếp lấy cất đồ dùng. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo ý của riêng cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy sản phẩm trẻ làm ra mới đạt kết quả cao. Vì vậy, tôi thấy việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học tạo hình là cần thiết, thông qua đó phát triển năng lực quan sát ,phát triển trí nhớ ,trí tưởng tượng sáng tạo. 2. Cơ sở thực tiễn Bản thân xác định thấy bộ môn tạo hình rất cần thiết để phát triển và giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển khả năng thẩm mỹ,làm
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp trẻ cảm thụ cái đẹp, góp phần phát triển mạnh mẽ tư duy, trí tưởng tượng của trẻ. Hoạt động tạo hình sẽ giúp phát triển ở trẻ khả năng phối hợp, điều chỉnh hoạt động của mắt và tay, rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt trong vận động của tay, nhất là việc sử dụng bút màu, màu nước tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước, hay dùng giấy để xé, vò… theo ý của trẻ để tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thích…chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi, và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ Hiểu rõ được tầm quan trọng trong viÖc nh»m kÝch thÝch trẻ ho¹t ®éng tÝch cùc trong giờ học tạo hình, tôi luôn suy nghĩ tìm ra các biện pháp tác động phù hợp giúp trẻ phát huy đuợc khả năng tưởng tượng, tính sáng tạo mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi gặp một số thuận lợi, khó khăn sau: a.Thuận lợi Trường có đội ngũ quản lý nhiều kinh nghiệm và luôn sâu sát cùng giáo viên trong mọi hoạt động. Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm tổ chức quản lý giỏi. Đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường có trình độ 85% trên chuẩn. Đồ dùng đồ chơi nhiều, phong phú, đa dạng. Tài liệu tham khảo cho hoạt động CSGD được trang bị đầy đủ. Giáo viên thường xuyên được tham dự các lớp học tập huấn, các lớp học bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục – Đào tạo Huyện tổ chức. Giáo viên có trình độ chuyên môn nắm vững cac ḱ ỹ năng dạy tạo hình và nhiều năm dạy mẫu giáo.Có năng khiếu về tạo hình. Lớp học rộng rãi, thoáng mát 58 % trẻ có khả năng tạo hình trong đo 10% tr ́ ẻ có khả năng tạo hình tốt. b. Khó khăn Nhiều trẻ kỹ năng vẽ còn yếu, bài tạo hình chưa sáng tạo, chưa biết cách sắp xếp bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng mầu, và chưa biết nhận xét tranh Bên cạnh đó ở lớp lại có những trẻ tăng động không những không tập trung chú ý vào hoạt động mà trẻ lại còn hay phá rối những trẻ xung quanh,
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình có những trẻ có cá tính thích hoạt động một mình, không thích giao tiếp trò chuyện, hoạt động cùng với những người xung quanh Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được hết về tầm quan trọng của việc học tao hinh nên coi môn h ̣ ̀ ọc tao hinh ̣ ̀ chỉ là môn phụ Có một số phụ huynh tuy cũng quan tâm tới việc học tạo hình của trẻ, song phương pháp dạy trẻ còn thiếu khoa học như: còn cầm tay trẻ vẽ, hay vẽ cho trẻ tô mầu, cat dan hô tre ... ́ ́ ̣ ̉ Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh còn mải công việc xem nhẹ bậc học mầm non, ít giành thời gian cho con, phần lớn đều ỉ lại cho ông bà và người giúp việc, vì vậy việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. 3. Biện pháp thực hiện Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đề ra một số biện pháp sau: + Biện pháp 1: Khảo sát trẻ. + Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình. + Biện pháp 3: Sáng tạo các hình thức mở bài. + Biện pháp 4: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình. + Biện pháp 5: Tận dụng mọi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. + Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. 3.1. Biện pháp 1: Khảo sát trẻ Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát phân loại kha năng tao ̉ ̣ ̀ ủa trẻ để nắm tình hình chất lượng của lớp. hinh c Bảng khảo sát đầu năm Nội dung Đạt Chưa đạt Trẻ hứng thú học vào hoạt động tạo hình 45% 55% (Trẻ chú ý, thích thú, tập trung . . .) Có khả năng tạo hình cơ bản 54% 46% ( Vẽ nét cơ bản, phối hợp các nét . . .) Có khả năng sử dụng phương tiện tạo hình 35% 65% (Sử dụng màu sắc, nguyên vật liệu khác nhau…) Có kỹ năng nhận xét sản phẩm 45% 55% (Nhận ra những sản phẩm đẹp: Màu sắc, bố cục..) Có khả năng sáng tạo trong sản phẩm 40% 60%
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình (Phối hợp màu sắc, bố cục, nguyên vật liệu) Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trẻ chưa cao, là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò ép, trẻ hứng thú trong giờ học. Tôi tiến hành thực hiện. 3.1.1: Xây dựng nề nếp, thói quen hoạt động cho trẻ Làm việc có nề nếp, có thói quen và có kỹ năng thực hiện hoạt động là điều rất cần thiết khi tham gia vào hoạt động. Vào đầu năm học, đa số trẻ chưa có thói quen tập trung trong các hoạt động vì thời gian nghỉ hè của trẻ đã được tự do rong chơi với gia đình, có những trẻ mới đến trường nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ cũng chưa thật sự chú ý, trẻ còn nói chuyện, tự do đi lại. Điều này ảnh hưởng rất lớn đên khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động của trẻ. Do vậy nếu tôi không đưa trẻ vào nề nếp thì khi trẻ tham gia vào các hoạt động sẽ không đạt hiệu quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có sự tập trung chú ý cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng tượng sáng tạo trong hoạt động . Thời gian đầu tôi phải đưa ra những nội quy của lớp, yêu cầu trẻ phải cùng nhau nhớ nội quy của cô, thực hiện và kiểm soát lẫn nhau. Tôi chia lớp ra thành tổ, ca, nhóm nhỏ để dễ kiểm soát và có điều kiện hướng dẫn các kỹ năng tới từng trẻ. Tôi sắp xếp xen kẽ lẫn những trẻ nhanh nhẹn gần trẻ nhút nhát, chậm chạp, giao nhiệm vụ cho trẻ khá kèm trẻ yếu, có nhận xét động viên kịp thời những trẻ tích cực có tiến bộ. Khi trẻ đã có những nề nếp thói quen kỹ năng thực hiện các hoạt động thì việc tổ chức các hoạt động cho trẻ không còn gặp nhiều khó khăn như trước, trẻ đã chú ý lắng nghe biết tập trung tư duy suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu của hoạt động. Khi tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm trẻ đã biết cách trò chuyện hỏi han thảo luận với nhau cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô. Ví dụ : Trong giờ học một số trẻ ngồi tập trung chú ý tham gia tích cực, phát biểu bài sôi nổi hay giờ học tạo hình một số trẻ chăm chỉ tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Tôi khen kịp thời và nêu gương trước lớp. Điều quan trọng mà tôi luôn chú ý là đưa nề nếp vào tiêu chuẩn bé ngoan để tất cả trẻ cùng phấn đấu thực hiện tốt, điều này trẻ rất thích vì được cô giáo cho cắm cờ, thưởng bé ngoan và tất cả sản phẩm đẹp đều được chọn tuyên truyền ở góc bố mẹ cùng xem . Hình thức này đem lại nề nếp lớp tốt dẫn tới các hoạt động nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng đạt hiệu quả cao.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình 3.1.2. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực khả năng phát triển của trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh cả lớp, các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng. Cho trẻ được tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi (thỏ, mèo, gà con…). Trong quá trình cung cấp tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung. Ví dụ: Vẽ “vườ n hoa” tôi cho trẻ ngắm vườ n hoa, gi ới thi ệu cho tr ẻ biết, bông cao, bông thấp, bông cánh dài, bông cánh tròn, nhụy màu vàng, bông màu đỏ, … Trẻ đã được ngắm vườn hoa thực tế và kết hợp bằng lời giảng giải của cô, trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kỷ năng vẽ nét cong, nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng, tô màu để vườn hoa sinh động và đẹp hơn. 3.2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình: Cùng với việc rèn trẻ nề nếp, thói quen, kỹ năng, việc chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình, sẽ tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực vào môn tạo hình. * Tranh mẫu, vật mẫu: Đồ dùng dạy học gồm có đồ dùng cho việc dạy của cô và đồ dùng học tập của trẻ. Để tiết học đạt hiệu quả, và gây hứng thú cho trẻ, cần chuẩn bị đồ dùng chu đáo để chủ động khi hướng dẫn trẻ, trẻ không bị cắt ngang cảm hứng khi làm . Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như vật mẫu, mẫu thật ; có thể là đồ dùng, đồ chơi, như lọ hoa, quả bóng cái ly, cái chén, quả cam ...Mẫu cần phải được lựa chọn có hình dáng đơn giản, màu sắc rõ ràng, kích cỡ vừa cho trẻ dễ quan sát và đặt vị trí cho tất cả trong lớp đều nhìn rõ, tranh mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn mang tính thẩm mĩ. Vì tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì cũng mới mẻ, cũng gợi cho trẻ sự tò mò.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học, ngoài các bức tranh bằng nước, mầu sáp tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật . . .và làm nhiều đồ dùng mẫu bằng các chất liệu khác nhau : Như tranh dân gian đàn gà, tranh con cá... * Đồ dùng: Chuẩn bị nhiều nguyên vật liệu để ở ngoài gợi ý sự sáng tạo cho trẻ như : Khay đồ dùng nhiều ô có thể xoay được ( Đặt ở giữ bàn xoay) để trẻ dễ dàng lấy và trẻ không bị mất nhiều thời gian. Tăng cường sử dụng chất liệu dân gian (Giấy diệp, bút lông, mực) Chuẩn bị nền bức tranh của trẻ : tranh trẻ thể hiện là màu trắng và trẻ có kỹ năng sẽ tô màu nền cho bức tranh nhưng đó là với tranh vẽ, đối với các tranh là xé dán, xếp dán, tranh từ nguyên vật liệu tự nhiên, tranh đất nặn thì chọn nền cho tranh cũng rất thú vị. Hiện nay có rất nhiều loại giấy màu đủ kích cỡ phục vụ cho hoạt động học tập, thay vì chọn giấy màu trắng các cô giáo thử thay đổi với giấy màu thậm chí là mành, chiếu, mẹt, mika trong, nón lá... hiệu quả sẽ rất bất ngờ Sử dụng kích thước bức tranh : Thông thường ta hay sử dụng khổ giấy A3, A4 cho trẻ thực hiện bài tập nhưng thi thoảng thay đổi kích thước tranh sẽ tạo nhiều hứng thú cho trẻ: Giấy hình vuông, hình lục giác, hình tròn, hình bưu thiếp.. Chuẩn bị giá treo tranh : Thông thường sau các hoạt động tạo hình giáo viên thường treo tranh của trẻ lên giá có kẹp di động hoặc giá cố định bắt vít lên tường hoặc trưng bày sản phẩm lên bàn tuy nhiên qua quá trình thực hiên tôi thấy rằng thay đổi cách trưng bày sản phẩm của trẻ một chút sẽ giúp ích rất nhiều cho nhận thức, hứng thú của trẻ cũng như tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm. ́ ̣ Dùng tấm nhựa dán lên đó màu xanh lam nhạt có trang trí một Vi du: chút rong rêu, bong bong và một nàng tiên cá hoăc vai chu ca s ̣ ̀ ́ ́ ẽ nho r ̉ ất thích hợp cho dan các s ́ ản phẩm tranh về đề tài biển. Dùng tấm nhựa đó nhưng màu nền là màu tím, xanh lam đậm có trang trí thêm một dải ánh sáng bạc lệch sang một bên tấm nhựa sẽ rất thích hợp cho các tranh về đề tài thiên nhiên đặc biệt là tranh về đề tài Trung Thu. Cũng tấm nhựa đó có dán màu sẫm như tím đậm, xanh lam đậm, nâu thậm, trắng chí là đen không trang trí nhiều sẽ thích hợp với tất cả các bức tranh với tất cả các đề tài. Khi sử dụng các mảng tường, tấm treo tranh dạng này nên dùng tấm nhựa và hồ dán giấy để khi bóc ra thay nền khác không làm hỏng giấy.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Đối với nền của sản phẩm là đồ chơi thì tôi tạo khung cảnh: Làm ngã tư đường phố với hoạt động “Làm ô tô từ vỏ hộp” để trưng bày. Làm một ngôi nhà nhỏ với khoảng sân rộng có mấy luống rau, bụi cỏ để trưng bày sản phẩm nặn về đàn gà, về chú thỏ, một cây quất bỏ đi sau Tết đã bỏ hết quả rất thích hợp để gắn quả của trẻ trong hoạt động “ làm đồ dùng trang trí ngày tết”... Ngoài ra môi trường lớp học đẹp sẽ tạo gây hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động tại lớp.Trong góc tạo hình tôi nhận thấy tạo hình là một môn nghệ thuật luôn được trẻ ưa thích, tạo cơ hôị cho trẻ khám phá mới, thích thú, sáng tạo, tiếp nhận cảm xúc.Trong góc tạo hình tôi chia thành các góc nhỏ, cung cấp cho trẻ những vật liệu và tạo cho trẻ các cơ hội hoạt động khác nhau như vẽ bằng ngón tay, vẽ bằng bút màu, bút dạ, tô màu, nặn, cắt dán in... Nói tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao hơn. 3.3. Biện pháp 3: Sáng tạo các hình thức mở bài Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ sáng tạo các hình thức mở bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng video, sử dụng thơ truyện, sử dụng sa bàn, mô hình. Sử dụng video: Đối với trẻ 56 tuổi ‘ Học mà chơi, chơi mà học”với phương pháp dạy trẻ mầm non mới như hiện nay thì việc dạy trẻ vẽ, nặn, xé dán, xếp hình . . .Theo kế hoạch tháng, tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với hoạt động gây ấn tượng cho trẻ. Tuy nhiên để tạo được hứng thú cho trẻ không bị nhàm chán, thì việc gây ấn tượng cho trẻ và thích thể hiện những gì mà trẻ quan sát được trong thực tế và trong ảnh, băng hình ti vi là điều rất quan trọng. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ những con vật sống trong gia đình” Chủ đề: Thế giới động vật Chủ đề: Những con vật bé yêu Vào bài cô cho trẻ hát “ Gà trống, mèo con, và cún con”. Sau đó giới thiệu.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Xin chào tất cả các bé đến với chương trình “ Những con vật bé yêu” ngày hôm nay. Về dự chương trình ngày hôm nay còn rất nhiều các con vật khác cùng về tham dự đấy. Các bé hãy quan sát xem đó là con vật gì nhé? Cô cho trẻ xem đọan video clip có hình ảnh những con vật sống trong gia đình được trình chiếu trên màn hình. Được quan sát những hình ảnh động của các con vật trên màn hình, tôi thấy trẻ rất hứng thú và tôi có thể gợi ý hỏi trẻ :Đến với chương trình “ Những con vật bé yêu’ ngày hôm nay các bé sẽ vẽ về những con vật nào? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe! Trong quá trình đàm thoại và gợi mở cho trẻ tôi có thể lồng ghép giáo dục trẻ biết yêu qúy những con vật nuôi và giữ gìn môi trường luôn sach sẽ. Sau đó tôi cho trẻ tự thể hiện ý tưởng, óc sáng tạo của mình. Sử dụng thơ, truyện: Tôi sử dụng các bài thơ, câu truyện gần gũi để mở bài, những câu chuyện, những bài thơ luôn là niềm đam mê và thích thú của trẻ. Khi trẻ được nghe những câu chuyện thì không chỉ nội dung hay những tình tiết trong câu chuyện, bài thơ được trẻ ghi nhớ mà những hình ảnh, những khung cảnh trong câu chuyện cũng được trẻ khắc sâu trong tâm trí. Tôi gợi cho trẻ nhớ lại những hình ảnh đó giúp trẻ làm các tác phẩm tạo hình từ những hình ảnh mà trẻ ghi nhớ. Điều đó không chỉ giúp trẻ có kỹ năng tạo hình tốt mà còn giúp trẻ có một đầu óc tổng hợp khi học tập, trẻ không chỉ ghi nhớ những hình ảnh mà trẻ còn biết tưởng tượng lại những hình ảnh đó và thể hiện vào các tác phẩm tạo hình của mình. Ở tiết học: Đề tài “Vẽ những bông hoa”, tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách: Dẫn dắt vào bài“ Các con ơi, mùa xuân tươi đẹp đã về, muôn hoa đua nở, cây đâm chồi nảy lộc. Nào cô mời các con cùng đi ngắm hoa ở sân trường, “ Trẻ lớp tôi rất thích được quan sát hoa trực tiếp dưới sân trường, trẻ được ngắm và miêu tả bằng lời nói về đặc điểm của các loại hoa. Điều đó gây ấn tượng mạnh, hình thành biểu tượng về hoa một cách chính xác. Kết quả bài của trẻ rất phong phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả các loài hoa. Ví dụ: Tôi tạo hứng thú và cung cấp hình ảnh cho trẻ về tiết tạo hình “Vẽ con gà” thông qua tác phẩm văn học bài thơ “Đàn gà con” Qua truyện kể: Trẻ vẽ tranh về bà thông qua câu chuyện “Tích chu” Với cách thay đổi các hình thức vào bài, các tiết học tôi thấy trẻ có cảm giác sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Ngoài gây hứng thú cho trẻ bằng video, các câu thơ, truyện ra tôi con sử dụng sa bàn, mô hình . Ví dụ 1: Tôi cho trẻ “Vẽ vườn cây ” Tôi lấy ra một mô hình sa bàn và rất nhiều những cây ở ngoài sa bàn, tôi cho trẻ lên đặt các cây vào trong sa bàn đó để tạo thành một vườn cây. Rồi cho trẻ quan sát để vẽ bức tranh về “vườn cây ”. Ví dụ 2:Vẽ về biển :Tôi cho trẻ gấp thuyền, ca nô, tàu thuỷ... Vào giờ học tôi cho trẻ đi lấy đồ dùng trẻ gấp được và hỏi: “Hôm trước các con đã gấp được những cái gì? Thuyền buồm, tàu thuỷ... là những phương tiện gì? Nó hoạt động ở đâu? Vậy con thích chơi trò chơi với đồ chơi các con đã tạo được không? Cô đã thiết kế được các bến cảng cho tàu thuỷ, thuyền buồm, ca nô và chúng mình cùng chơi trò chơi cho các phương tiện đó về đúng bến của mình nhé. Ví dụ 3 : Nặn các loại đồ chơi Tôi cho trẻ đi thăm quan cửa hàng trưng bày sản phẩm đồ chơi ngay tại lớp .Trẻ vừa quan sát vừa nhận xét so sánh sự giống và khác nhau, sự đa dạng phong phú, muôn hình, ngỗ nghĩnh của đồ chơi , sau phần này 23 phút tôi cho trẻ ngồi vào bàn để thu hút trẻ vào chủ đề giờ học, cô nói “Loa loa loa ngày mai nhà máy sản xuất các loại đồ chơi trẻ em sẽ mở cuộc triển lãm những đồ chơi đẹp. Vì vậy hôm nay lớp A2 sẽ tổ chức hội thi “Bé khéo tay”để chọn ra nhẽng “Bác thợ” và “nghệ nhân” tài giỏi, khéo tay nhất nặn đượ c nhiều đồ chơi đẹp sẽ đượ c gửi đi triển lãm . 3.4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động mang tính sáng tạo nghệ thuật. Trong các hoạt động cho trẻ tại trường mầm non người giáo viên thấy luôn cần phải kết hợp giữa các bộ môn với nhau nhất là đối với bộ môn tạo hình. Nhận thấy việc dạy trẻ mọi lúc mọi nơi có một tầm quan trọng đặc biệt đối với trẻ yếu về bộ môn tạo hình, tôi đặt ra kế hoạch và thường xuyên kết hợp với các hoạt động khác như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều và kết hợp với các bộ môn học trong các hoạt động nối tiếp... Hoạt động góc : Trong góc tạo hình tôi nhận thấy tạo hình là một môn nghệ thuật luôn được trẻ ưa thích, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, thích thú, sáng tạo, tiếp nhận cảm xúc. Ở góc tạo hình tôi chia nhỏ, cung cấp cho trẻ những vật liệu và tạo cho trẻ các cơ hội hoạt động khác nhau như vẽ bằng
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình ngón tay, vẽ bằng bút màu, tô mùa, nặn, cắt dán in . . .Thông qua hoạt động góc trẻ có những kỹ năng như: Nhận thức, giao tiếp, vận động tinh, vận động thô, không những thế trong hoạt động góc tôi thường xuyên để ý và bồi dưỡng những trẻ yếu về bộ môn tạo hình. Hoạt động chiều : Tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả tốt, để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi những hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ. Hoạt động ngoài trời : Đối với trẻ hoạt động ngoài trời dạo chơi là hoạt động không thể thiếu vì trẻ rất thích tự do khám phá, vận động . . .Từ những cảm hứng đó tôi tạo cơ hôi cho trẻ quan sát, trẻ được cắm nhìn vạt thật, được sờ nắm, cô có thể cho trẻ dùng phấn vẽ trên đất hay nhặt lá làm những con vật. Ví dụ: Lá chuối làm những con vật. Sau tham quan dã ngoại: Cùng với việc rèn trẻ có nề nếp, thói quen ,kỹ năng, tôi cũng muốn tạo cảm giác yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, những lúc có điều kiện tôi cho trẻ ra ngoài tiếp xúc với thiên nhiên , tôi cũng gợi ý hướng dẫn trẻ cảm nhận hình dáng các loại cây, nhành hoa, bãi cỏ . . . Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan vườn cây ăn quả, sau đó trẻ có thể vẽ được một vườn cây ăn quả theo ý tưởng tượng của riêng mình và cảm nhận được qua buổi tham quan dã ngoại. Đối với các môn học khác : Ví dụ khi dạy trẻ giờ làm quen với văn học bài thơ “Cô dạy con” hoạt động nối tiếp tôi cho trẻ vẽ về các phương tiện giao thông, với những trẻ yếu tôi hướng dẫn kỹ và qua tâm tới trẻ nhiều hơn. Hay trong giờ tìm hiểu môi trường xung quanh “về luật lệ giao thông”, tôi cho trẻ cắt dán đèn giao thông. Trẻ còn yếu tôi gợi hỏi cho trẻ biết “Đèn giao thông có dạng hình gì con nhỉ? có màu gì? khi cầm kéo cắt con làm như thế nào?”..... Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng giỏi, khá trung bình, yếu, thể lực kém để tập luyện mọi lúc, mọi nơi. Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi ý cho trẻ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp . Còn với trẻ từ đầu năm học chuyển từ trường khác đến hoặc mới đi học do đó kỹ năng cầm bút chưa đúng, tô màu cách ngồi cúi sát, cầm bút bằng tay trái hay cách cầm kéo chưa đúng và chư biết cách nặn. Một số trẻ về thể
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình lực kém hơn so với bạn khác, sự chú ý vào hoạt động vẽ, nặn, cắt dán còn hạn chế vì thế sau mỗi giờ học trẻ không đạt kết quả theo yêu cầu bài học.Từ những nguyên nhân trên tôi bắt đầu sắp xếp lại uốn nắn cách ngồi, cách cầm bút, cầm kéo và cách nặn và chú ý thể lực thể chất của từng trẻ. Ví dụ : Đối với những cháu thị lực kém hạn chế nhìn xa. Tôi bố trí cho trẻ ngồi bàn trên đầu, cháu có thể lực tốt tôi cho ngồi phía sau.Với mỗi giờ học trước khi cho trẻ thực hiện tôi gợi ý trẻ cách ngồi,cách cầm bút, cầm kéo (uốn vẽ đẹp các con phải làm gì? Cầm bút như thế nào? Cầm kéo như thế nào để cắt cho đẹp...) Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Ví dụ : Trẻ đang vẽ ô tô gợi hỏi trẻ “ Con sẽ vẽ ô tô chạy ở đâu ?”Đường đồng bằng hay miền núi, trên bầu trời có gì? * Kết quả : Trẻ hứng thú say mê, bộc lộ một cách mạnh dạn,sáng tạo, những cháu mới vào đều đã biết cách cầm bút, cách ngồi tư thế , trẻ được tiếp cận gần có tiếp thu bài rõ rệt. Từ sự quan tâm của giáo viên và việc dạy trẻ mọi lúc mọi nơi đã giúp cho trẻ tự tin hơn trong học tập. Trẻ lớp tôi đa phần đều có khả năng thẩm mỹ, rất hứng thú và say mê với cái đẹp, cái mới lạ. Được rèn luyện hàng ngày nên kỹ năng tạo hình của trẻ rất tiến bộ. Trẻ tự tin thể hiện khả năng của mình trong các ngày lễ tết, như làm bưu thiếp tặng cô, thiệp lì xì, chúc mừng 8/3... Hoặc kỹ năng tạo hình của trẻ thể hiện ở các vở bài tập toán, bài tập đổi mới, bài tập chỉ số...Không chỉ thực hiện yêu cầu bài tập mà trẻ còn biết sáng tạo thêm các họa tiết mà không làm mất đi yêu cầu cơ bản của bài tập. Với một người giáo viên mầm non như tôi, đó là niềm vui, là thành quả mà tôi và các cô ở lớp đã vun đắp. 3.5 Biện pháp 5: Tận dụng mọi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể thiếu được. Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm. Có thể trẻ tự kiếm như lá cây, nguyên vật liệu tái sử dụng, vỏ hộp, thùng các tông, quần áo cũ, bông,vải vụn, chúng có thể sản xuất như :Giấy, hồ, kéo. Ngoài còn có nguyên vật liệu là các loại rau củ quả...hay sử dụng cát,sỏi.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để lựa chọn để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua màu sắc như :Tô, cắt, xé dán, vẽ, nặn . . . Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc những điểm sau: + An toàn ( Không nhọn, không có cạnh sắc,không độc hại) + Rẻ tiền (nhũng nguyên vật liệu mua ở địa phương) + Dễ kiếm : Ví dụ :Vỏ ốc, hến, hạt na, lá cây, rau, củ, quả . . .và cát, sỏi) + Dễ bảo quản hay cất giữ. + Dễ cầm :Phù hợp với tầm tay của trẻ + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm cả giác quan. + Dễ sửa chữa. + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu. + Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử trí nhớ linh hoạt . Vì từng đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ tận dụng nguyên vật liệu, nguyên vật liệu tái sử dụng có sẵn ở địa phương. Như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là 1 dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. Ví dụ: Chủ đề “Thực vật” cho trẻ vẽ hoa theo ý thích tôi sử dụng nhiều nguyên vật liệu tái sử dụng, tôi còn sử dụng khác như các loại rau, củ, quả..Hay trẻ sử dụng các bộ phận trên cơ thể như : Bàn tay, ngón tay, bàn chân để tạo đượ c bông hoa. Từ đó trẻ rất ham thích và tưở ng tượ ng, sáng tạo ra sản phẩm m ới lạ. Dạy trẻ làm đồ chơi tranh bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên. Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại hột hạt để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động ngoài trời hướng cho trẻ làm. Ví dụ: Hạt đỗ, rơm, rạ, râu bẹ bắp, lá cây, vỏ hến, giấy, vải vụn... tôi có thể tạo ra nhiều các con vật ngộ nghĩnh, sinh động, những bức tranh, các đề tài khác nhau. Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật. Dùng vỏ hến, thìa làm con cá, lá dừa, lá dứa làm con châu chấu, con trâu, lá chuối cuốn thành con mèo....bông bèo
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình tây làm con gà, con chó hay các loại củ, quả làm tạo thành các con vật nuôi trong gia đình... hay dùng bẹ chuối, râu bắp, rơm... làm búp bê. Hay: Chủ đề ngày tết vui vẻ tôi cho trẻ làm đồ dùng trang trí ngày tết ngộ nghĩnh bằng len, giấy màu , xốp.. .Dạy trẻ tự cắt hoặc sắp xếp gắn thành cây hoa, cây quýt Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm những chiếc tàu, thuyền buồm… Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra cho trẻ gói kẹo ( sản phẩm này trẻ vừa làm đồ chơi ở góc bán hàng, vừa làm đồ dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, so sánh số lượng nhiều – ít, phân biệt kẹo màu xanh – màu đỏ – màu vàng …). Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tô…cho trẻ vo giấy, mỗi trẻ một ít xếp chồng lên nhau có sự giúp đỡ của cô( dùng hồ gắn kết giấy vo lại để tạo thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp). Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, sau đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp riêng về quyển sách mình được cô giúp đỡ làm, từ đó có cảm hứng sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quán trình hình thành tình cảm thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ 5tuổi. Ngoài ra cát, nước, trẻ có thể tạo ra và tưởng tượng ra rất nhiều tình huống, đồ vật khác nhau. Trong quá trình chơi, lúc này bé là bác đầu bếp làm bánh sinh nhật tặng mẹ, lúc khác bé là kiến trúc sư tí hon quy hoạch thành phố trong tương lai. Dùng ngón tay vẽ tranh trên cát, nhuộm cát các màu để vẽ tranh cát, tạo các họa tiết theo trí tưởng tượng, xây lâu đài cát. Trẻ sẽ học cách thể hiện ý tưởng của mình, và cảm thấy tự tin, tự hào khi chơi và hoàn thành những “tác phẩm” mà mình đã định ra. Chơi cát cũng là lúc trẻ học cách lên kế hoạch, học cách làm gì trước, làm gì sau để hoàn thành tác phẩm của mình tạo nên bất cứ cái gì bé muốn. 3.6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Trong thời đại Công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng Công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Ngoài việc tổ chức hoạt động ở giờ hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động vui chơi tôi đã xây dựng giáo án điện tử, thực hiện các giờ
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình hoạt động tạo hình bằng những hình ảnh, âm thanh và một số ứng dụng công nghệ thông tin khác vì thế luôn kích thích được sự hứng thú, khám phá, hấp dẫn trẻ . Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết nó giúp trẻ củng cố được kiến thức của Môi trường xung quanh, phát huy trí tưởng tượng, kỹ năng quan sát, óc thẩm mỹ. Dạy trẻ có kỹ năng vẽ, xé dán . . . Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo hình của trẻ là tranh (vật) mẫu của cô. Với những bức tranh trên giấy, tô màu sáp, (màu nước) đã thành quen thuộc với trẻ, nó mờ nhạt không sặc sỡ như tranh vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hòa sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. Cho nên việc sử dụng các phần mềm và bảng tương tác rất là cần thiết a. Sử dụng phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Ví dụ : Hướng dẫn trẻ vẽ vườn cây ăn quả Mục đích : Trẻ vẽ được một số cây ăn quả quen thuộc . Trẻ biết đặc điểm đặc trưng của cây ăn quả. Biết chăm sóc bảo vệ cây để cây ra nhiều quả. Chuẩn bị : Lên mạng vào trang “ Nông nghiệp nông thôn” coppy một số hình ảnh cây ăn quả như: Cây bưởi, cây xoài, cây mít… Cô vẽ cây bưởi tán lá tròn, cây dừa tán lá rời ( Vẽ trên painter) Cho xuất hiện lần lượt từng bộ phận của cây : + Đầu tiên là thân + Cành, lá, quả. + Cho bức tranh thêm sinh động ngoài cây có thêm ông mặt trời, đám mây, sau đó tô màu và lồng nhạc bài hát “ Quả”. Copy ra đĩa. b. Sử dụng bảng tương tác hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học đang ngày càng trở nên phổ biến nhất như các phần mềm Và bảng tương tác thông. Bảng tương tác thông minh là một thiết bị hỗ trợ dạy học mới xuất hiện vài năm gần đây, có nhiều tác dụng giúp giáo viên thực hành giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, học sinh hứng thú học tập.Có thể nói, bảng tương tác thông minh có rất nhiều tiện ích. Nói đến bảng tương tác, người ta nghĩ ngay đến phần mềm Activeinspire, là phần mềm có nguồn dữ liệu phong phú được sắp xếp hợp lý trong gói trình duyệt tài nguyên của Activeinspire, không chỉ có hình ảnh theo
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình từng chủ đề, phần mềm này còn trang bị rất nhiều file âm thanh và hình ảnh theo chủ đề, giúp tiết kiệm tối đa thời gian tìm hình ảnh trực quan và âm thanh khi soạn giảng.Thư Ví dụ:trong chủ điểm thưc vật dạy trẻ vẽ lọ hoa,tôi sử dụng bảng tương tác để dạy trẻ vẽ và thực hành trên máy, trẻ rất là hứng thú Tôi đã làm được một một số giáo án điện tử có sử dụng phần mềm painter và trên bảng tương tác cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ tạo hình. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý :100% Trẻ mạnh dạn hồn nhiên:99% Trẻ trả lời đúng các câu hỏi của cô: 98% 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 4.1: Kết quả Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các một sô biện pháp sử dụng trực quan, các yếu tố nêu trên vào hoạt động tạo hình cho trẻ. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau. *Về bản thân: Tôi thấy mình đã nâng cao được phong cách nghệ thuật lên lớp, thu hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học. Giáo viên nhận thức đúng yêu cầu nội dung đổi mới, nắm chắc nội dung, yêu cầu của chương trình. Biết lên kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần phù hợp với tình hình thực tế của trường. Biết dùng phương pháp, biện pháp cụ thể phù hợp để gây hứng thú và khơi gợi ở trẻ óc sáng tạo,trí tưởng tượng phong phú cho trẻ . Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc, đặc biệt là góc tạo hình. Lớp tôi đã đạt giải nhất trong hội thi trang trí lớp học do nhà trường phát động vào đầu năm học. Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều loại đồ dùng phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc dạy trẻ tạo hình. * Kết quả của trẻ. Nhìn vào bảng khảo sát trẻ so sánh số liệu đầu năm với số liệu cuối năm thì thấy kiến thức của trẻ được chuyển biến rõ rệt điều đó càng chứng tỏ rằng gây hứng thú cho trẻ là rất có hiệu quả. 100% trẻ hứng thú tham gia và yêu thích giờ tạo hình.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt và trật tự ,nhanh nhẹn, năng động, tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể, hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người xung quanh. đã tự mình sáng tao trong s ̣ ản phẩm + Kết quả cụ thể: * Bảng đánh giá cuối năm Đầu năm Cuối năm Nội dung chưa chưa đạt đạt đạt đạt Trẻ hứng thú học vào hoạt động tạo 45% 55% 100% hình Có khả năng tạo hình cơ bản 54% 46% 95% 5% Có khả năng sử dụng phương tiện 35% 65% 97% 3% tạo hình Có kỹ năng nhận xét sản phẩm 45% 55% 95% 5% Có khả năng sáng tạo trong sản 40% 60% 94% 6% phẩm 4.2: Bài học kinh nghiệm Sau khi thực hiện đề tài này, tôi rút ra cho bản thân mình những bài học kinh nghiệm sau: Là người giáo viên mầm non ngoài lòng yêu nghề mến trẻ cần phải có trình độ chuyên môn, có năng lực sư phạm và nắm rõ tâm lí của trẻ. Bản thân luôn phải trau dồi học hỏi, tự tu dưỡng bản thân, ham học hỏi, luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để thiết kế giáo cụ trực quan gây hứng thú, đưa những bài hát, vần thơ, có nhiều hình ảnh trừu tượng giúp trẻ sáng tạo trong hoạt động tạo hình. Xây dựng thiết kế nội dung hoạt động, tiết học tích hợp nhẹ nhàng, không gò ép. Đưa các câu hỏi gợi mở giúp trẻ phát huy tính tích cực, khả năng quan sát, tư duy tưởng tượng. Trang trí môi trường lớp học đẹp, thẩm mỹ, thường xuyên thay đổi theo chủ điểm, kích thích trẻ và phụ huynh quan sát, ngắm nghía. Thông qua hoạt động tạo hình đã giúp cô và trẻ làm được nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ các môn học khác. Tận dụng từ 1 số vật liệu đã qua sử dụng đảm bảo vệ sinh, an toàn, thẩm mỹ.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để trẻ có lòng đam mê với nghệ thuật, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta nói chung, cô giáo dạy trẻ 56 tuổi nói riêng cần chú ý Tạo cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái đẹp trong cuộc sống, bồi dưỡng 1 số kỹ năng cơ bản cần thiết như: cầm bút, sử dụng các nguyên liệu như màu nước, giấy, hồ dán…Để tạo ra sản phẩm trẻ yêu thích. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố cần thiết để giúp trẻ tự tin học tốt các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo. Chính vì vậy để làm tốt việc này, đòi hỏi cô giáo cần có tâm huyết yêu trẻ và sự phối hợp đồng bộ của nhà trường và gia đình. Có làm được như vậy mới giúp trẻ có được môi trường tốt phát triển toàn diện đưa trẻ hướng tới “ Chân – Thiện – Mỹ”. Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình học tập và công tác của bản thân tôi. Tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp mong được sự đóng góp của các đồng chí trong Ban giám hiệu và các bạn. Để từ đó bản thân tôi rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức cho trẻ trong hoạt động tạo hình đạt kết quả tốt. Qua các biện pháp nh»m kÝch thÝch trẻ ho¹t ®éng tÝch cùc trong giờ hoạt động tạo hình trẻ tạo ra được nhiều bức tranh đẹp. Những sản phẩm của trẻ đã được dùng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Tất cả không gian lớp đều được trang trí bằng sản phẩm của trẻ, mang dáng vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên của trẻ. Có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới riêng của mình. 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với phòng giáo dục huyện Gia Lâm. Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng cho các giáo viên mầm non về chuyên đề tạo hình để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những phương pháp đổi mới. Tăng số lượng giáo viên các trường được tham dự lớp làm đồ dùng đồ chơi cấp huyện.
- Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình 2.2. Đối với nhà trường. Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi dự giờ những tiết dạy mẫu, dạy giỏi để nâng cao trình độ. Khuyến khích giáo viên đăng ký thi đua dạy tốt môn tạo hình, viết sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên trong trường học hỏi lẫn nhau. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong quá trình cho trẻ làm quen, hoạt động với bộ môn nghệ thuật tạo hình. Tuy nhiên trong bản SKKN của tôi không tránh khỏi những hạn chế, thiếu xót. Rất mong được các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý bổ sung cho tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn