intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

37
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm nắm được khả năng thực tế dạy môn tạo hình và tìm hiểu về mặt tâm sinh lý của trẻ để đề ra một số biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng vẽ, dán, nặn...của trẻ ,giúp trẻ phát triển hết khả năng của mình. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu nhận xét đánh giá và có ý kiến đề xuất để nâng cao chất lượng thông qua tạo hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình

  1. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Chúng ta chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ  em chính là góp phần xây dựng   tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ  ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục  là cơ sở  hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ  sau này. Nâng cao chất  lượng giáo dục nói chung và môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để  phát huy khả năng tưởng tượng và sự khéo léo của trẻ.    Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình  nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một  cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo.  Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải  tạo thế giới riêng của mình. Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ  khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa   mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán cắt.).   Đặc biệt, trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù  các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô...  nhưng  mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự  khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn  đối với những gì trẻ  không thích, không hứng thú thì trẻ  sẽ  vẽ  đại  khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền   với cảm xúc, ý muốn chủ  quan nên trẻ  ghi nhớ  những gì trẻ  cảm   thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình.  Những năm qua tôi thấy nhiều trẻ  kỹ  năng vẽ  còn yếu, bài tạo hình   chưa sáng tạo, chưa biết cách sắp xếp bố  cục bức tranh, chưa biết phối hợp   các mảng màu, ngoài ra ( Kỹ  năng cầm bút,thao tác cắt, xé dán  . . .còn hạn   chế,chưa có nguyên vật liệu mở  như: Lá cây khô, hột hạt, len,vỏ  hộp… cho  trẻ làm. Về phía giáo viên đã có kinh nghiệm truyền đạt kiến thức và kỹ năng  tạo hình cho trẻ  song qua quá trình tổ  chức còn nặng về  kết quả  sản phẩm,  cô chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ, chưa có khả năng tạo cảm hứng  cho trẻ khi học tạo hình.. Năm học này, tôi nhận thấy bộ  môn tạo hình quan trọng với trẻ  mẫu   giáo lớn 5 tuổi, giờ vẽ hình thành  ở trẻ  những kỹ năng như  ngồi ngay ngắn,   kỹ năng cầm bút. Đó là những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ và cũng là bước  đệm cho trẻ  sau này bước vào lớp 1 có một tâm thế  vững vàng, và năm nay  lớp nhận nhiệm vụ làm điểm chuyên đề tạo hình cho trường... Vì thế, tôi đã  trăn trở, tìm tòi các phương pháp và hình thức khác nhau, áp dụng những điểm 
  2. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình mới, nhằm giúp trẻ  cảm nhận cái đẹp trong tác phẩm tạo hình, rèn cho trẻ  thực hiện được các kỹ năng tạo hình theo đúng lứa tuổi cần đạt.....Từ những  lý do đó, tôi chọn đề tài  “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi   hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình " 2. Mục đích của sáng kiến:      Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích :      ­ Nắm được khả  năng thực tế  dạy môn tạo hình và tìm hiểu về  mặt  tâm sinh lý của trẻ để  đề  ra một số  biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng   vẽ, dán, nặn...của trẻ ,giúp trẻ phát triển hết khả năng của mình.     ­ Trên cơ sở kết quả nghiên cứu nhận xét đánh giá và có ý kiến đề xuất  để nâng cao chất lượng thông qua tạo hình. 3. Đối tượng:   ­ Trẻ 5­ 6 tuổi lớp Mẫu giáo lớn A2. 4. Phương pháp: 4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn tạo hình dùng cho giáo  viên mầm non của vụ giáo dục. ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em 5­6 tuổi ­ Các chuyên san giáo dục mầm non. ­ Tài liệu bồi dưỡng hoạt động tạo hình bậc học mầm non. 4.2. Phương pháp trò chuyện và nghiên cứu sản phẩm. 4.3. Phương pháp quan sát sư phạm 4.4. Phương pháp đàm thoại 5. Phạm vi:     ­ Hoạt động tạo hình là môn học quan trọng đối với sự  phát triển  toàn diện của trẻ nhưng vì điều kiện và thời gian có hạn lên tôi chỉ thực hiện  đề tài : ‘Một số  biện pháp gây hứng thú cho trẻ  5­6 tuổi hoạt động tích cực   trong giờ học tạo hình” 6. Kế hoạch nghiên cứu: ­ Từ tháng 1/ 2018 đến 2/ 2019                                 
  3. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Hoạt động tạo hình là một loại hình nghệ  thuật có một vị  trí rất quan   trọng trong lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  mầm non, tạo hình   giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật, giúp trẻ yêu mến say mê với  nghệ  thuật. Hoạt động tạo hình cho trẻ  mầm non được tổ  chức nhằm thực  hiện những nhiệm vụ giáo dục sau: Hình thành ở trẻ khả năng thẩm mỹ, hình   thành thái độ  thẩm mỹ  trước vẻ  đẹp của thế  giới xung quanh. Giúp trẻ  có   những điều kiện, những cơ  hội biểu lộ  thái độ, xúc cảm, tình cảm của mình   đối với những gì được thể  hiện trong quá trình tạo hình. Hình thành và phát   triển ở trẻ tính tích cực sáng tạo, tập cho trẻ biết miêu tả ý tưởng sáng tạo của   bản thân qua các hoạt động tạo hình. Không những thế  hoạt động tạo hình còn phát triển  ở  trẻ  khả  năng  quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả  năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn  thiện một số  kỹ  năng cơ  bản ( vẽ, nặn, xé dán ,cắt... ). Đặc biệt trong giờ  học vẽ  trẻ  thích tự  tay vẽ  được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như  ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô...  nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự  khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ  không thích, không  hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy  của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ  cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình.  Ngoài giờ dán, cắt, nặn, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như  ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút... những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước   vào lớp 1 như: làm quen với cách sử  dụng đồ  dùng học tập,nề nếp lấy ­ cất  đồ dùng. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên  cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản   là dạy trẻ vẽ  theo ý của riêng cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự  trong   giờ  học. Có như  vậy sản phẩm trẻ  làm ra mới đạt kết quả  cao. Vì vậy, tôi  thấy việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học tạo hình là cần thiết, thông qua  đó phát triển năng lực quan sát ,phát triển trí nhớ ,trí tưởng tượng sáng tạo. 2. Cơ sở thực tiễn  Bản thân xác định thấy bộ  môn tạo hình rất cần thiết để  phát triển và   giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển khả năng thẩm mỹ,làm 
  4. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp trẻ  cảm thụ  cái đẹp, góp   phần phát triển mạnh mẽ tư duy, trí tưởng tượng của trẻ.   Hoạt động tạo hình sẽ  giúp phát triển  ở  trẻ  khả  năng phối hợp, điều  chỉnh hoạt động của mắt và tay, rèn luyện sự  khéo léo, linh hoạt trong vận   động của tay, nhất là việc sử  dụng bút màu, màu nước tạo thành sản phẩm   theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước, hay  dùng giấy để xé, vò… theo ý   của trẻ để tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật,  con vật mà trẻ  yêu thích…chính từ  các sản phẩm trẻ  tạo ra, trẻ đặt tên gọi,   và tưởng tượng ra những gì trẻ  thích, từ  đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái   đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện  cho trẻ  Hiểu rõ được tầm quan trọng trong  viÖc nh»m kÝch thÝch trẻ ho¹t ®éng tÝch cùc trong giờ học tạo hình, tôi luôn suy nghĩ tìm ra các biện pháp   tác động phù hợp giúp trẻ phát huy đuợc khả năng tưởng tượng, tính sáng tạo  mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi áp dụng đề  tài sáng   kiến kinh nghiệm này tôi gặp một số thuận lợi, khó khăn sau: a.Thuận lợi         Trường có đội ngũ quản lý nhiều kinh nghiệm và luôn sâu sát cùng giáo  viên trong mọi hoạt động. Ban giám hiệu có trình độ  chuyên môn cao và có  kinh nghiệm tổ chức quản lý giỏi.            Đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường có trình độ  85%  trên chuẩn. Đồ  dùng đồ  chơi nhiều, phong phú, đa dạng. Tài liệu tham khảo cho  hoạt động CSGD được trang bị đầy đủ.  Giáo viên thường xuyên được tham dự  các lớp học tập huấn, các lớp  học bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục – Đào tạo Huyện tổ chức. Giáo viên có trình độ  chuyên môn nắm vững cac ḱ ỹ năng dạy tạo hình  và nhiều năm dạy mẫu giáo.Có năng khiếu về tạo hình. Lớp học rộng rãi, thoáng mát  58 % trẻ  có khả  năng tạo hình trong đo 10% tr ́ ẻ  có khả  năng tạo hình  tốt. b. Khó khăn        ­ Nhiều trẻ kỹ năng vẽ còn yếu, bài tạo hình chưa sáng tạo, chưa biết  cách sắp xếp bố  cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng mầu, và chưa   biết nhận xét tranh  ­ Bên cạnh đó ở lớp lại có những trẻ tăng động không những không tập  trung chú ý vào hoạt động mà trẻ  lại còn hay phá rối những trẻ  xung quanh,  
  5. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình có những trẻ  có cá tính thích hoạt động một mình, không thích giao tiếp trò  chuyện, hoạt động cùng với những người xung quanh   ­ Nhiều phụ  huynh chưa nhận thức được hết về  tầm quan trọng của   việc học tao hinh nên coi môn h ̣ ̀ ọc tao hinh ̣ ̀  chỉ là môn phụ  ­ Có một số phụ huynh tuy cũng quan tâm tới việc học tạo hình của trẻ,  song phương pháp dạy trẻ  còn thiếu khoa học như: còn cầm tay trẻ  vẽ, hay   vẽ  cho trẻ  tô mầu, cat dan hô tre ... ́ ́ ̣ ̉ Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số  phụ  huynh còn mải công việc xem nhẹ  bậc học mầm non, ít giành thời gian  cho con, phần lớn đều  ỉ  lại cho ông bà và người giúp việc, vì vậy việc trao  đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ  giữa giáo viên và phụ  huynh còn gặp   nhiều khó khăn. 3. Biện pháp thực hiện  Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đề ra một số biện pháp sau: + Biện pháp 1: Khảo sát trẻ. + Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình. + Biện pháp 3: Sáng tạo các hình thức mở bài. + Biện pháp 4: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình. + Biện pháp 5: Tận dụng mọi nguyên vật liệu cho trẻ  hoạt động tạo   hình. + Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động  tạo hình. 3.1. Biện pháp 1: Khảo sát trẻ       Ngay từ  đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát phân loại kha năng tao ̉ ̣   ̀ ủa trẻ để nắm tình hình chất lượng của lớp. hinh c                                       Bảng khảo sát đầu năm Nội dung Đạt Chưa đạt ­ Trẻ  hứng thú học vào hoạt động tạo hình 45% 55% (Trẻ chú ý, thích thú, tập trung . . .) ­ Có khả năng tạo hình cơ bản 54% 46% ( Vẽ nét cơ bản, phối hợp các nét . . .) ­Có khả năng sử dụng phương tiện tạo hình 35% 65% (Sử   dụng   màu   sắc,   nguyên   vật   liệu   khác  nhau…) ­ Có kỹ năng nhận xét sản phẩm  45% 55% (Nhận ra những sản phẩm  đẹp: Màu sắc, bố  cục..) ­ Có khả năng sáng tạo trong sản phẩm 40% 60%
  6. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình (Phối hợp màu sắc, bố cục, nguyên vật liệu)          Qua khảo sát ban đầu như  trên, tôi thấy kết quả  trẻ  chưa cao, là điều  tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học  một cách thoải mái, tự  tin, không gò ép, trẻ hứng thú trong giờ  học. Tôi tiến   hành thực hiện. 3.1.1: Xây dựng nề nếp, thói quen hoạt động cho trẻ Làm việc có nề nếp, có thói quen và có kỹ  năng thực hiện hoạt động là  điều rất cần thiết khi tham gia vào hoạt động. Vào đầu năm học, đa số  trẻ  chưa có thói quen tập trung trong các hoạt   động vì thời gian nghỉ  hè của trẻ  đã được tự  do rong chơi với gia đình, có   những trẻ mới đến trường nên khi tham gia vào các hoạt động trẻ cũng chưa   thật sự  chú ý, trẻ  còn nói chuyện, tự  do đi lại. Điều này  ảnh hưởng rất lớn   đên khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động của trẻ. Do vậy   nếu tôi không đưa trẻ vào nề nếp thì khi trẻ  tham gia vào các  hoạt động   sẽ  không đạt hiệu quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có sự tập trung chú ý  cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng tượng sáng tạo   trong hoạt động . Thời gian đầu tôi phải đưa ra những nội quy của lớp, yêu cầu trẻ phải   cùng nhau nhớ nội quy của cô, thực hiện và kiểm soát lẫn nhau. Tôi chia lớp   ra thành tổ, ca, nhóm nhỏ để dễ kiểm soát và có điều kiện hướng dẫn các kỹ  năng tới từng trẻ. Tôi sắp xếp xen kẽ lẫn những trẻ nhanh nhẹn gần trẻ nhút  nhát, chậm chạp, giao nhiệm vụ cho trẻ khá kèm trẻ  yếu, có nhận xét động  viên kịp thời những trẻ tích cực có tiến bộ. Khi trẻ đã có những nề nếp thói quen kỹ năng thực hiện các hoạt động   thì việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ  không còn gặp nhiều khó khăn như  trước, trẻ đã chú ý lắng nghe biết tập trung tư duy suy nghĩ và thực hiện các  yêu cầu của hoạt động. Khi tôi tổ  chức cho trẻ  hoạt động theo nhóm trẻ  đã   biết cách trò chuyện hỏi han thảo luận với nhau cùng nhau thực hiện các yêu  cầu của cô.   Ví dụ :   Trong giờ học một số trẻ ngồi tập trung chú ý tham gia tích cực,  phát biểu bài sôi nổi hay giờ  học tạo hình một số  trẻ  chăm chỉ  tạo ra nhiều  sản phẩm đẹp. Tôi khen kịp thời và nêu gương trước lớp. Điều quan trọng mà   tôi luôn chú ý là đưa nề nếp vào tiêu chuẩn bé ngoan để tất cả trẻ cùng phấn   đấu thực hiện tốt, điều này trẻ rất thích vì được cô giáo cho cắm cờ, thưởng  bé ngoan và tất cả sản phẩm đẹp đều được chọn tuyên truyền ở góc bố  mẹ  cùng xem . Hình thức này đem lại nề  nếp lớp tốt dẫn tới các hoạt động nói  chung, hoạt động tạo hình nói riêng đạt hiệu quả cao.
  7. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình 3.1.2. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực khả  năng phát triển của trẻ.     Tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung   quanh cả  lớp, các biểu tượng phong phú về  đối tượng cho trẻ  tự  khám phá  bằng cách huy động sự  tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác  nhau để lĩnh hội. Tạo cơ hội để  trẻ  khám phá đối tượng (quan sát nghe, hỏi,   tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.     Cho trẻ  được tiếp xúc như  được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu  yếm với các con vật gần gũi (thỏ, mèo, gà con…).      Trong quá trình cung  cấp tôi cho  trẻ  thấy  được  những nét nổi bật,  những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ  phân tích, so sánh, tổng  hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung. Ví dụ: Vẽ “vườ n hoa” tôi cho trẻ ngắm vườ n hoa, gi ới thi ệu cho tr ẻ  biết, bông cao, bông thấp, bông cánh dài, bông cánh tròn, nhụy màu vàng,  bông màu đỏ, …    Trẻ  đã được ngắm vườn hoa thực tế  và kết hợp bằng lời giảng giải  của cô, trẻ sẽ  biết sử  dụng phối hợp các kỷ  năng vẽ  nét cong, nét cong tròn   khép kín, nét xiên, nét thẳng, tô màu để vườn hoa sinh động và đẹp hơn. 3.2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức tạo hình:       Cùng với việc rèn trẻ  nề  nếp, thói quen, kỹ  năng, việc chuẩn bị  tốt các   nội dung tổ chức tạo hình, sẽ  tạo hứng thú cho trẻ  tham gia tích cực vào môn   tạo hình.     * Tranh mẫu, vật mẫu:       Đồ dùng dạy học gồm có đồ dùng cho việc dạy của cô và đồ dùng học   tập của trẻ. Để tiết học đạt hiệu quả, và gây hứng thú cho trẻ, cần chuẩn bị đồ  dùng chu đáo để chủ động khi hướng dẫn trẻ, trẻ không bị cắt ngang cảm hứng   khi làm .       Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như vật mẫu,  mẫu thật ; có thể là đồ  dùng, đồ  chơi, như  lọ  hoa, quả  bóng cái ly, cái chén,  quả  cam ...Mẫu cần phải được lựa chọn có hình dáng đơn giản, màu sắc rõ  ràng, kích cỡ  vừa cho trẻ  dễ  quan sát và đặt vị  trí cho tất cả  trong lớp đều  nhìn rõ, tranh mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn mang tính thẩm mĩ. Vì tư duy  của trẻ  là tư  duy trực quan hình tượng. Trẻ  thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ,   những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì cũng mới mẻ, cũng   gợi cho trẻ sự tò mò.  
  8. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình       Muốn lôi cuốn trẻ  vào giờ  học, ngoài các bức tranh bằng nước, mầu   sáp tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ  thuật  . . .và làm nhiều đồ  dùng mẫu   bằng các chất liệu khác nhau : Như tranh dân gian đàn gà, tranh con cá...  * Đồ  dùng: Chuẩn bị  nhiều nguyên vật liệu để   ở  ngoài gợi ý sự  sáng  tạo cho trẻ  như  : Khay đồ  dùng nhiều ô có thể  xoay được ( Đặt  ở  giữ  bàn  xoay) để trẻ dễ dàng lấy và trẻ không bị mất nhiều thời gian. Tăng cường sử  dụng chất liệu dân gian (Giấy diệp, bút lông, mực)          Chuẩn bị nền bức tranh của trẻ : tranh trẻ thể hiện là màu trắng và trẻ có   kỹ năng sẽ tô màu nền cho bức tranh nhưng đó là với tranh vẽ, đối với các tranh  là xé dán, xếp dán, tranh từ nguyên vật liệu tự nhiên, tranh đất nặn thì chọn nền   cho tranh cũng rất thú vị. Hiện nay có rất nhiều loại giấy màu đủ kích cỡ phục   vụ cho hoạt động học tập, thay vì chọn giấy màu trắng các cô giáo thử thay đổi  với giấy màu thậm chí là mành, chiếu, mẹt, mika trong, nón lá... hiệu quả sẽ rất  bất ngờ     Sử  dụng kích thước bức tranh :   Thông thường ta hay sử dụng khổ giấy  A3, A4 cho trẻ thực hiện bài tập nhưng thi thoảng thay đổi kích thước tranh sẽ  tạo nhiều hứng thú cho trẻ: Giấy hình vuông, hình lục giác, hình tròn, hình bưu   thiếp..      Chuẩn bị giá treo tranh : Thông thường sau các hoạt động tạo hình giáo  viên thường treo tranh của trẻ lên giá có kẹp di động hoặc giá cố  định bắt vít   lên tường hoặc trưng bày sản phẩm lên bàn tuy nhiên qua quá trình thực hiên   tôi thấy rằng thay đổi cách trưng bày sản phẩm của trẻ một chút sẽ  giúp ích   rất nhiều cho nhận thức, hứng thú của trẻ cũng như tăng tính thẩm mỹ của sản  phẩm.      ́ ̣  Dùng tấm nhựa dán lên đó màu xanh lam nhạt có trang trí một  Vi du: chút rong rêu, bong bong và một nàng tiên cá hoăc vai chu ca s ̣ ̀ ́ ́ ẽ nho r ̉ ất thích   hợp cho dan các s ́ ản phẩm tranh về đề tài biển.       Dùng tấm nhựa đó nhưng màu nền là màu tím, xanh lam đậm có trang   trí thêm một dải ánh sáng bạc lệch sang một bên tấm nhựa sẽ  rất thích hợp   cho các tranh về  đề tài thiên nhiên đặc biệt là tranh về đề tài Trung Thu.     Cũng tấm nhựa đó có dán màu sẫm như  tím đậm, xanh lam đậm, nâu  thậm, trắng chí là đen không trang trí nhiều sẽ  thích hợp với tất cả  các bức  tranh với tất cả các đề tài. Khi sử dụng các mảng tường, tấm treo tranh dạng   này nên dùng tấm nhựa và hồ dán giấy để khi bóc ra thay nền khác không làm   hỏng giấy.
  9. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Đối với nền của sản phẩm là đồ chơi thì tôi tạo khung cảnh: Làm ngã tư  đường phố với hoạt động “Làm ô tô từ vỏ hộp” để trưng bày. Làm một ngôi   nhà nhỏ  với khoảng sân rộng có mấy luống rau, bụi cỏ  để  trưng bày sản   phẩm nặn về đàn gà, về chú thỏ, một cây quất  bỏ  đi sau Tết đã bỏ  hết quả  rất thích hợp để gắn quả của trẻ trong hoạt động “ làm đồ dùng trang trí ngày   tết”... Ngoài ra  môi trường lớp học đẹp sẽ tạo gây hứng thú cho trẻ trong mọi  hoạt động tại lớp.Trong góc tạo hình tôi nhận thấy tạo hình là một môn nghệ  thuật luôn được trẻ ưa thích, tạo cơ hôị cho trẻ khám phá mới, thích thú, sáng  tạo, tiếp nhận cảm xúc.Trong góc tạo hình tôi chia thành các góc nhỏ, cung  cấp cho trẻ  những vật liệu và tạo cho trẻ  các cơ  hội hoạt  động khác nhau  như vẽ bằng ngón tay, vẽ bằng bút màu, bút dạ, tô màu, nặn, cắt dán in... Nói tóm lại để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo   viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị  từ  tranh  ảnh vật mẫu đến các  nguyên vật liệu phù hợp và đủ  với số  lượng cho tất cả  mọi trẻ  đều được  tham gia hoạt động. Có như  vậy thì giờ  hoạt động chung của cô mới đảm  bảo, từ đó sẽ thu được kết quả cao hơn. 3.3. Biện pháp 3: Sáng tạo các hình thức mở bài   Thu hút được sự  chú ý của trẻ vừa dễ  lại vừa khó vì trẻ  rất hào hứng  trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi  luôn suy nghĩ sáng tạo các hình thức mở bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng   dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng video, sử dụng thơ  truyện, sử dụng sa bàn, mô hình. ­ Sử dụng video: Đối với trẻ 5­6 tuổi ‘ Học mà chơi, chơi mà học”với  phương pháp dạy trẻ mầm non mới như hiện nay thì việc dạy trẻ vẽ, nặn, xé   dán, xếp hình . . .Theo kế hoạch tháng, tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù  hợp với hoạt động gây ấn tượng cho trẻ. Tuy nhiên để  tạo được hứng thú cho trẻ  không bị  nhàm chán, thì việc   gây  ấn tượng cho trẻ và thích thể  hiện những gì mà trẻ  quan sát được trong  thực tế và trong ảnh, băng hình ti vi là điều rất quan trọng. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ những con vật sống trong gia đình”             Chủ đề: Thế giới động vật             Chủ đề: Những con vật bé yêu Vào bài cô cho trẻ hát “ Gà trống, mèo con, và cún con”. Sau đó giới thiệu.
  10. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình Xin chào tất cả  các bé đến với chương trình “ Những con vật bé yêu”  ngày hôm nay. Về  dự  chương trình ngày hôm nay còn rất nhiều các con vật  khác cùng về tham dự đấy. Các bé hãy quan sát xem đó là con vật gì nhé? Cô cho trẻ  xem đọan video clip có hình  ảnh những con vật sống trong   gia đình được trình chiếu trên màn hình. Được quan sát những hình ảnh động  của các con vật trên màn hình, tôi thấy trẻ rất hứng thú và tôi có thể gợi ý hỏi  trẻ  :Đến với chương trình “ Những con vật bé yêu’ ngày hôm nay các bé sẽ  vẽ về những con vật nào? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe!  Trong quá trình đàm thoại và gợi mở  cho trẻ tôi có thể  lồng ghép giáo   dục trẻ biết yêu qúy những con vật nuôi và giữ gìn môi trường luôn sach sẽ.  Sau đó tôi cho trẻ tự thể hiện ý tưởng, óc sáng tạo của mình.   ­ Sử dụng thơ, truyện: Tôi sử  dụng các bài thơ, câu truyện gần gũi để  mở  bài, những câu  chuyện, những bài thơ luôn là niềm đam mê và thích thú của trẻ. Khi trẻ được  nghe  những câu chuyện thì không chỉ  nội dung hay những tình tiết trong câu   chuyện, bài thơ được trẻ ghi nhớ mà những hình ảnh, những khung cảnh trong  câu chuyện cũng được trẻ khắc sâu trong tâm trí. Tôi gợi cho trẻ nhớ lại những  hình  ảnh đó giúp trẻ  làm các tác phẩm tạo hình từ  những hình ảnh mà trẻ  ghi  nhớ. Điều đó không chỉ giúp trẻ có kỹ năng tạo hình tốt mà còn giúp trẻ có một   đầu óc tổng hợp khi học tập, trẻ không chỉ ghi nhớ những hình ảnh mà trẻ còn  biết tưởng tượng lại những hình ảnh đó và thể hiện vào các tác phẩm tạo hình  của mình.  Ở tiết học: Đề  tài “Vẽ  những bông hoa”, tôi tạo hứng thú cho trẻ  bằng   cách:        Dẫn dắt vào bài“ Các con  ơi, mùa xuân tươi đẹp đã về, muôn hoa đua  nở,  cây   đâm   chồi   nảy  lộc.  Nào  cô   mời  các   con  cùng  đi  ngắm  hoa  ở  sân  trường, “ Trẻ  lớp tôi rất thích được quan sát hoa trực tiếp dưới sân trường,  trẻ được ngắm và miêu tả  bằng lời nói về  đặc điểm của các loại hoa. Điều   đó gây  ấn tượng mạnh, hình thành biểu tượng về  hoa một cách chính xác.   Kết quả bài của trẻ rất phong phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả  các loài hoa. Ví dụ: Tôi tạo hứng thú và cung cấp hình  ảnh cho trẻ  về tiết tạo hình  “Vẽ con gà” thông qua tác phẩm văn học bài thơ “Đàn gà con”          ­ Qua truyện kể: Trẻ vẽ tranh về bà thông qua câu chuyện “Tích chu”  Với cách thay đổi các hình thức vào bài, các tiết học tôi thấy trẻ có cảm giác  sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao.
  11. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình      Ngoài gây hứng thú cho trẻ bằng video, các câu thơ, truyện ra tôi con sử  dụng sa bàn, mô hình .        Ví dụ 1: Tôi cho trẻ “Vẽ vườn cây ” Tôi lấy ra một mô hình sa bàn và  rất nhiều những cây   ở  ngoài sa bàn, tôi cho trẻ  lên đặt các cây vào trong sa   bàn đó để  tạo thành một vườn cây. Rồi cho trẻ  quan sát để  vẽ  bức tranh về  “vườn cây  ”.       Ví dụ 2:Vẽ về biển :Tôi cho trẻ gấp thuyền, ca nô, tàu thuỷ...  Vào giờ học tôi cho trẻ đi lấy đồ dùng trẻ gấp được và hỏi: “Hôm trước các   con đã gấp được những cái gì? Thuyền buồm, tàu thuỷ... là những phương tiện   gì? Nó hoạt động ở đâu? Vậy con thích chơi trò chơi với đồ chơi các con đã tạo  được không? Cô đã thiết kế được các bến cảng cho tàu thuỷ, thuyền buồm, ca nô  và chúng mình cùng chơi trò chơi cho các phương tiện đó về đúng bến của mình   nhé.         Ví dụ 3 : Nặn các loại đồ chơi     ­ Tôi cho trẻ đi thăm quan cửa hàng trưng bày sản phẩm đồ chơi ngay   tại lớp .Trẻ vừa quan sát vừa nhận xét so sánh sự giống và khác nhau, sự đa   dạng phong phú, muôn hình, ngỗ  nghĩnh của đồ  chơi , sau phần này 2­3   phút tôi cho trẻ ngồi vào bàn để thu hút trẻ vào chủ đề giờ học, cô nói “Loa   loa loa ngày mai nhà máy sản xuất các loại đồ  chơi trẻ  em sẽ  mở  cuộc   triển lãm những đồ  chơi đẹp. Vì vậy hôm nay lớp A2 sẽ  tổ  chức hội thi   “Bé khéo tay”để chọn ra nhẽng “Bác thợ” và “nghệ nhân” tài giỏi, khéo tay   nhất nặn đượ c nhiều đồ chơi đẹp sẽ đượ c gửi đi triển lãm . 3.4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động mang tính sáng tạo  nghệ thuật. Trong các hoạt động cho trẻ tại trường mầm non người giáo viên  thấy luôn cần phải kết hợp giữa các bộ môn với nhau nhất là đối với bộ  môn  tạo hình. Nhận thấy việc dạy trẻ  mọi lúc mọi nơi có  một tầm quan trọng đặc   biệt đối với trẻ yếu về bộ môn tạo hình, tôi đặt ra kế hoạch và thường xuyên  kết hợp với các hoạt động khác như  hoạt động ngoài trời, hoạt động góc,  hoạt động chiều và kết hợp với các bộ  môn học trong các hoạt động nối  tiếp...   ­ Hoạt động góc : Trong góc tạo hình tôi nhận thấy tạo hình là một môn   nghệ  thuật luôn được trẻ   ưa thích, tạo cơ  hội cho trẻ  khám phá, thích thú,  sáng tạo, tiếp nhận cảm xúc.  Ở  góc tạo hình tôi chia nhỏ, cung cấp cho trẻ  những vật liệu và tạo cho trẻ  các cơ  hội hoạt động khác nhau như  vẽ  bằng 
  12. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình ngón tay, vẽ  bằng bút màu, tô mùa, nặn, cắt dán in . . .Thông qua hoạt động  góc trẻ có những kỹ năng như: Nhận thức, giao tiếp, vận động tinh, vận động  thô, không những thế  trong hoạt  động góc  tôi thường xuyên  để   ý và bồi  dưỡng những trẻ yếu về bộ môn tạo hình. ­ Hoạt động chiều : Tôi thường cho trẻ  chia nhóm rèn các kỹ  năng  chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả  tốt, để  thực hiện được điều này tôi   cũng phải thay đổi những hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ  năng cho trẻ.   ­ Hoạt động ngoài trời : Đối với trẻ  hoạt động ngoài trời dạo chơi là  hoạt động không thể  thiếu vì trẻ  rất thích tự  do khám phá, vận động . . .Từ  những cảm hứng đó tôi tạo cơ  hôi cho trẻ  quan sát, trẻ  được cắm nhìn vạt  thật, được sờ  nắm, cô có thể  cho trẻ  dùng phấn vẽ  trên đất hay nhặt lá làm  những con vật.   Ví dụ: Lá chuối làm những con vật. Sau tham quan dã ngoại: Cùng với việc rèn trẻ có nề nếp, thói quen ,kỹ  năng, tôi cũng muốn tạo cảm giác yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, những lúc có  điều kiện tôi cho trẻ  ra ngoài tiếp xúc với thiên nhiên , tôi cũng gợi ý hướng   dẫn trẻ cảm nhận hình dáng các loại cây, nhành hoa, bãi cỏ . . . Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan vườn cây ăn quả, sau đó trẻ  có thể  vẽ  được một vườn cây ăn quả  theo ý tưởng tượng của riêng mình và cảm nhận  được qua buổi tham quan dã ngoại. Đối với các môn học khác : Ví dụ khi dạy trẻ giờ làm quen với văn học bài thơ “Cô dạy con” hoạt   động nối tiếp tôi cho trẻ  vẽ  về  các phương tiện giao thông, với những trẻ  yếu tôi hướng dẫn kỹ và qua  tâm tới trẻ nhiều hơn. Hay trong giờ tìm hiểu môi trường xung quanh “về luật lệ giao thông”, tôi  cho trẻ  cắt dán đèn giao thông. Trẻ còn yếu tôi gợi hỏi cho trẻ biết “Đèn giao  thông có dạng hình gì con   nhỉ? có màu gì? khi cầm kéo cắt con làm như  thế  nào?”..... Ngoài   việc   giảng   dạy   trên   tiết   học,   tôi   còn   thường   xuyên   chia   đối  tượng giỏi, khá trung bình, yếu, thể lực kém để  tập luyện mọi lúc, mọi nơi.  Những trẻ  yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ  xem tranh và gợi ý cho trẻ  những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp . Còn với trẻ  từ  đầu năm học chuyển từ  trường khác đến hoặc mới đi  học do đó kỹ năng cầm bút chưa đúng, tô màu cách ngồi cúi sát, cầm bút bằng  tay trái hay cách cầm kéo chưa đúng và chư biết cách nặn. Một số trẻ về thể 
  13. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình lực kém hơn so với bạn khác, sự  chú ý vào hoạt động vẽ, nặn, cắt dán còn   hạn chế  vì thế  sau mỗi giờ  học trẻ  không đạt kết quả  theo yêu cầu bài  học.Từ  những nguyên nhân trên tôi bắt đầu sắp xếp lại uốn nắn cách ngồi,  cách cầm bút, cầm kéo và cách nặn và chú ý thể lực thể chất của từng trẻ.        Ví dụ : Đối với những cháu thị lực kém hạn chế nhìn xa. Tôi bố trí cho trẻ  ngồi bàn trên đầu, cháu có thể  lực tốt tôi cho ngồi phía sau.Với mỗi giờ  học   trước khi cho trẻ thực hiện tôi gợi ý trẻ cách ngồi,cách cầm bút, cầm kéo (uốn  vẽ đẹp các con phải làm gì? Cầm bút như thế nào? Cầm kéo như thế nào để cắt   cho đẹp...) Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng  sáng tạo. Ví   dụ   :   Trẻ   đang   vẽ   ô   tô   gợi   hỏi   trẻ   “   Con   sẽ   vẽ   ô   tô   chạy   ở  đâu ?”Đường đồng bằng hay miền núi, trên bầu trời có gì? * Kết quả : Trẻ hứng thú say mê, bộc lộ một cách mạnh dạn,sáng tạo, những  cháu mới vào đều đã biết cách cầm bút, cách ngồi tư thế , trẻ được tiếp cận  gần có tiếp thu bài rõ rệt. Từ  sự quan tâm của giáo viên và việc dạy trẻ  mọi lúc mọi nơi đã giúp  cho trẻ  tự  tin hơn trong học tập. Trẻ lớp tôi đa phần đều có khả  năng thẩm  mỹ, rất hứng thú và say mê với cái đẹp, cái mới lạ. Được rèn luyện hàng ngày  nên kỹ  năng tạo hình của trẻ  rất tiến bộ. Trẻ  tự  tin thể  hiện khả  năng của  mình trong các ngày lễ tết, như làm bưu thiếp tặng cô, thiệp lì xì, chúc mừng  8/3... Hoặc kỹ năng tạo hình của trẻ thể hiện ở các vở bài tập toán, bài tập đổi  mới, bài tập chỉ số...Không chỉ thực hiện yêu cầu bài tập mà trẻ còn biết sáng   tạo thêm các họa tiết mà không làm mất đi yêu cầu cơ  bản của bài tập. Với  một người giáo viên mầm non như tôi, đó là niềm vui, là thành quả  mà tôi và  các cô ở lớp đã vun đắp. 3.5 Biện pháp 5: Tận dụng mọi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động tạo  hình       Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể  thiếu  được. Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu  là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ  dùng, dụng cụ  dễ  kiếm. Có thể  trẻ  tự  kiếm như  lá cây, nguyên vật liệu tái sử  dụng, vỏ  hộp,  thùng các tông, quần áo cũ, bông,vải vụn, chúng có thể  sản xuất như  :Giấy,   hồ, kéo. Ngoài còn có nguyên vật liệu là các loại rau củ  quả...hay sử  dụng  cát,sỏi.
  14. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình        Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để lựa chọn để khuyến khích  khả  năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể  hiện qua màu sắc  như :Tô, cắt, xé dán, vẽ, nặn  . . .       Để  đảm bảo khi sử  dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc  những điểm sau:      + An toàn ( Không nhọn, không có cạnh sắc,không độc hại)      + Rẻ tiền (nhũng nguyên vật liệu mua ở địa phương)       + Dễ kiếm : Ví dụ  :Vỏ   ốc, hến, hạt na, lá cây, rau, củ, quả  . . .và cát,   sỏi)      + Dễ bảo quản hay cất giữ.      + Dễ cầm :Phù hợp với tầm tay của trẻ       + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm cả giác quan.      + Dễ sửa chữa.      + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu.      + Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử trí nhớ linh hoạt . Vì từng đồ  dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ  tận   dụng nguyên vật liệu, nguyên vật liệu tái sử dụng có sẵn ở địa phương.  Như  chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là 1 dạng sản phẩm đặc   biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó,  nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.Tôi thấy  rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở  trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi.      Ví dụ: Chủ  đề  “Thực vật” cho trẻ  vẽ  hoa theo  ý thích tôi sử  dụng  nhiều nguyên vật liệu tái sử  dụng, tôi còn sử  dụng khác  như  các loại rau,   củ, quả..Hay  trẻ sử dụng các bộ phận trên cơ thể như : Bàn tay,  ngón tay,  bàn chân để  tạo đượ c bông hoa. Từ  đó trẻ  rất ham thích và tưở ng tượ ng,   sáng tạo ra sản phẩm m ới lạ.  Dạy trẻ làm đồ chơi tranh bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên. Trong giờ  hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô chuẩn bị 1 ít lá xanh   các loại hột hạt để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động ngoài trời hướng cho   trẻ làm. Ví dụ: Hạt đỗ, rơm, rạ, râu bẹ bắp, lá cây, vỏ hến, giấy, vải vụn... tôi có   thể tạo ra nhiều các con vật ngộ nghĩnh, sinh động, những bức tranh, các đề tài  khác nhau. Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật. Dùng vỏ hến, thìa làm con cá, lá dừa,  lá dứa làm con châu chấu, con trâu, lá chuối cuốn thành con mèo....bông bèo 
  15. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình tây làm con gà, con chó hay các loại củ, quả  làm tạo thành các con vật nuôi  trong gia đình... hay dùng bẹ chuối, râu bắp, rơm... làm búp bê.     Hay: Chủ  đề  ngày tết vui vẻ  tôi cho trẻ  làm đồ  dùng trang trí ngày tết   ngộ  nghĩnh bằng len, giấy màu , xốp.. .Dạy trẻ  tự  cắt hoặc sắp xếp gắn   thành cây hoa, cây quýt                                                             Chủ  đề  phương tiện giao thông: dạy trẻ  làm những chiếc tàu, thuyền  buồm… Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra   cho trẻ gói kẹo ( sản phẩm này trẻ vừa làm đồ chơi ở góc bán hàng, vừa làm  đồ  dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, so sánh số  lượng nhiều – ít, phân  biệt kẹo màu xanh – màu đỏ – màu vàng …). Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tô…cho trẻ vo giấy, mỗi trẻ một ít  xếp chồng lên nhau có sự giúp đỡ của cô( dùng hồ gắn kết giấy vo lại để tạo  thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp).     Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách,  sau đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp   riêng về quyển sách mình được cô giúp đỡ  làm, từ  đó có cảm hứng sáng tạo ra   những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm này có tác dụng rất tích cực  trong quán trình hình  thành tình cảm thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của   trẻ 5tuổi.        Ngoài ra cát, nước, trẻ  có thể  tạo ra và tưởng tượng ra rất nhiều tình   huống, đồ vật khác nhau. Trong quá trình chơi, lúc này bé là bác đầu bếp làm  bánh sinh nhật tặng mẹ, lúc khác bé là kiến trúc sư  tí hon quy hoạch thành  phố  trong tương lai. Dùng ngón tay vẽ  tranh trên cát, nhuộm cát các màu để  vẽ tranh cát, tạo các họa tiết theo trí tưởng tượng, xây lâu đài cát. Trẻ sẽ học  cách thể hiện ý tưởng của mình, và cảm thấy tự  tin, tự hào khi chơi và hoàn  thành những “tác phẩm” mà mình đã định ra. Chơi cát cũng là lúc trẻ học cách  lên kế  hoạch, học cách làm gì trước, làm gì sau để  hoàn thành tác phẩm của   mình tạo nên bất cứ cái gì bé muốn.    3.6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động tạo  hình.         Trong thời đại Công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng Công nghệ  vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ  nữa, ngành giáo dục nói  chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng từng bước tiếp cận với công nghệ  hiện đại.       Ngoài việc tổ chức hoạt động ở giờ hoạt động học, hoạt động   góc, hoạt động vui chơi tôi đã xây dựng giáo án điện tử, thực hiện các giờ 
  16. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình hoạt động tạo hình bằng những hình ảnh, âm thanh và một số ứng dụng công  nghệ  thông tin khác vì thế  luôn kích thích được sự  hứng thú, khám phá, hấp  dẫn trẻ .        ­ Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết nó giúp trẻ củng   cố được kiến thức của Môi trường xung quanh, phát huy trí tưởng tượng, kỹ  năng quan sát, óc thẩm mỹ. Dạy trẻ có kỹ năng vẽ, xé dán  . . .       ­ Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo hình của trẻ là tranh (vật) mẫu  của cô. Với những bức tranh trên giấy, tô màu sáp, (màu nước) đã thành quen   thuộc với trẻ, nó mờ nhạt không sặc sỡ như tranh vẽ trên vi tính. Những bức  tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hòa sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ  nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. Cho nên  việc sử dụng các phần mềm và bảng tương tác rất là cần thiết a. Sử dụng phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình.       Ví dụ : Hướng dẫn trẻ vẽ vườn cây ăn quả        Mục đích :  ­ Trẻ vẽ được một số cây ăn quả quen thuộc .                          ­ Trẻ biết đặc điểm đặc trưng của cây ăn quả.                          ­  Biết chăm sóc bảo vệ cây để cây ra nhiều quả.        Chuẩn bị : Lên mạng vào trang “ Nông nghiệp nông thôn” coppy một số  hình ảnh cây ăn quả như: Cây bưởi, cây xoài, cây mít…     ­ Cô vẽ cây bưởi tán lá tròn, cây dừa tán lá rời ( Vẽ trên painter)    ­ Cho xuất hiện lần lượt từng bộ phận của cây :    + Đầu tiên là thân   + Cành, lá, quả.    + Cho bức tranh thêm sinh động ngoài cây có thêm ông mặt trời, đám  mây, sau đó tô màu và lồng nhạc bài hát “ Quả”.    ­ Copy ra đĩa. b. Sử dụng bảng tương tác hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình.        Ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động dạy và học đang ngày  càng trở  nên phổ  biến   nhất như  các phần mềm Và bảng tương tác thông.  Bảng tương tác thông minh là một thiết bị hỗ trợ dạy học mới xuất hiện vài   năm gần đây, có nhiều tác dụng giúp giáo viên thực hành giảng dạy nhằm  nâng  cao   hiệu   quả   giờ   dạy,   học   sinh   hứng  thú   học   tập.Có   thể   nói, bảng  tương tác thông minh có rất nhiều tiện ích.       Nói   đến   bảng   tương   tác,   người   ta   nghĩ   ngay   đến   phần   mềm  Activeinspire, là phần mềm có nguồn dữ liệu phong phú được sắp xếp hợp lý   trong gói trình duyệt tài nguyên của Activeinspire, không chỉ có hình ảnh theo  
  17. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình từng chủ đề, phần mềm này còn trang bị rất nhiều file âm thanh và hình ảnh  theo chủ  đề, giúp tiết kiệm tối đa thời gian tìm hình  ảnh trực quan và âm  thanh khi soạn giảng.Thư      Ví dụ:trong chủ điểm thưc vật dạy trẻ  vẽ lọ hoa,tôi sử dụng bảng  tương tác để dạy trẻ vẽ và thực hành trên máy, trẻ rất là hứng thú  ­ Tôi đã làm được một một số  giáo án điện tử  có sử  dụng phần mềm  painter và trên bảng tương tác cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ tạo hình. ­ Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. ­ Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý :100% ­ Trẻ mạnh dạn hồn nhiên:99% ­ Trẻ trả lời đúng các câu hỏi của cô: 98% 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 4.1: Kết quả      Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các một sô biện   pháp sử  dụng trực quan, các yếu tố  nêu trên vào hoạt động tạo hình cho trẻ.  Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau. *Về bản thân:      ­ Tôi thấy mình đã nâng cao được phong cách nghệ  thuật lên lớp, thu   hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học. ­ Giáo viên nhận thức đúng yêu cầu nội dung đổi mới, nắm chắc nội   dung, yêu cầu của chương trình. Biết lên kế  hoạch chủ  đề, kế  hoạch tuần  phù hợp với tình hình thực tế của trường. ­ Biết dùng phương pháp, biện pháp cụ thể phù hợp để gây hứng thú và  khơi gợi ở trẻ óc sáng tạo,trí tưởng tượng phong phú cho trẻ .      ­ Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc, đặc biệt là góc  tạo hình. Lớp tôi đã đạt giải nhất trong hội thi trang trí lớp học do nhà trường  phát động vào đầu năm học.       ­ Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ  tìm để  tạo ra nhiều   loại đồ dùng phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc dạy trẻ tạo   hình. * Kết quả của trẻ. Nhìn vào bảng khảo sát trẻ  so sánh số  liệu đầu năm với số  liệu cuối  năm thì thấy kiến  thức của trẻ được chuyển biến rõ rệt điều đó càng chứng  tỏ rằng gây hứng thú cho trẻ là rất có hiệu quả. ­ 100% trẻ hứng thú tham gia và yêu thích giờ tạo hình.
  18. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình ­ Trẻ  có nề  nếp và thói quen học tập tốt và trật tự  ,nhanh nhẹn, năng  động, tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể, hồn nhiên trong giao tiếp với   mọi người xung quanh. đã tự mình sáng tao trong s ̣ ản phẩm  + Kết quả cụ thể:  * Bảng đánh giá cuối năm Đầu năm Cuối năm Nội dung chưa chưa đạt đạt đạt đạt ­ Trẻ  hứng thú học vào hoạt động tạo  45% 55% 100% hình ­ Có khả năng tạo hình cơ bản 54% 46% 95% 5% ­ Có khả  năng sử  dụng phương tiện  35% 65% 97% 3% tạo hình ­ Có kỹ năng nhận xét sản phẩm  45% 55% 95% 5% ­   Có   khả   năng   sáng   tạo   trong   sản  40% 60% 94% 6% phẩm 4.2: Bài học kinh nghiệm Sau khi thực hiện đề tài này, tôi rút ra cho bản thân mình những bài học  kinh nghiệm sau: Là người giáo viên mầm non ngoài lòng yêu nghề mến trẻ cần phải có  trình độ chuyên môn, có năng lực sư phạm và nắm rõ tâm lí của trẻ. Bản thân   luôn phải trau dồi học hỏi, tự  tu dưỡng bản thân, ham học hỏi, luôn tìm tòi   sáng tạo trong giảng dạy, áp dụng khoa học công nghệ  tiên tiến để  thiết kế  giáo cụ  trực quan gây hứng thú, đưa những bài hát, vần thơ, có nhiều hình  ảnh trừu tượng giúp trẻ sáng tạo trong hoạt động tạo hình. Xây dựng thiết kế  nội dung hoạt động, tiết học tích hợp nhẹ  nhàng,  không gò ép. Đưa các câu hỏi gợi mở giúp trẻ phát huy tính tích cực, khả năng  quan sát, tư  duy tưởng tượng. Trang trí môi trường lớp học đẹp, thẩm mỹ,   thường xuyên thay đổi theo chủ  điểm, kích thích trẻ  và phụ  huynh quan sát,  ngắm nghía. Thông qua hoạt động tạo hình đã giúp cô và trẻ làm được nhiều   đồ dùng, đồ chơi để phục vụ các môn học khác. Tận dụng từ 1 số vật liệu đã   qua sử dụng đảm bảo vệ sinh, an toàn, thẩm mỹ.                                  
  19. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận   Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là phương tiện phát triển  thẩm mỹ  cho trẻ, để  trẻ  có lòng đam mê với nghệ  thuật, hướng tới cái đẹp  trong cuộc sống. Đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta nói chung, cô giáo dạy trẻ 5­6  tuổi nói riêng cần chú ý  Tạo cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái   đẹp trong cuộc sống, bồi dưỡng 1 số kỹ năng cơ bản cần thiết như: cầm bút,  sử  dụng các nguyên liệu như  màu nước, giấy, hồ  dán…Để  tạo ra sản phẩm  trẻ  yêu thích. Đây là tiền đề  đầu tiên, là yếu tố  cần thiết để  giúp trẻ  tự  tin  học tốt các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo. Chính vì vậy để làm tốt việc này, đòi hỏi cô giáo cần có tâm huyết yêu   trẻ và sự phối hợp đồng bộ của nhà trường và gia đình. Có làm được như vậy   mới giúp trẻ có được môi trường tốt phát triển toàn diện đưa trẻ hướng tới “   Chân – Thiện – Mỹ”. Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình học tập và  công tác của bản thân tôi. Tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng   nghiệp mong được sự đóng góp của các đồng chí trong Ban giám hiệu và các   bạn. Để  từ  đó bản thân tôi rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ  chức cho trẻ trong hoạt động tạo hình đạt kết quả tốt.       Qua các biện pháp  nh»m kÝch thÝch trẻ ho¹t ®éng tÝch cùc  trong  giờ  hoạt động tạo hình trẻ  tạo ra  được nhiều bức tranh  đẹp. Những sản  phẩm của trẻ đã được dùng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Tất cả  không gian lớp đều được trang trí bằng sản phẩm của trẻ, mang dáng vẻ ngộ  nghĩnh, hồn nhiên của trẻ. Có thể  nói trẻ  thực sự  được sống trong thế  giới   riêng của mình. 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với phòng giáo dục huyện Gia Lâm. ­ Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng cho các giáo viên mầm non về chuyên   đề tạo hình để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những phương pháp đổi mới. ­ Tăng số lượng giáo viên các trường được tham dự lớp làm đồ dùng đồ  chơi cấp huyện.
  20. Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình 2.2. Đối với nhà trường. ­ Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi dự  giờ  những tiết  dạy mẫu, dạy giỏi để nâng cao trình độ. ­ Khuyến khích giáo viên đăng ký thi đua dạy tốt môn tạo hình, viết  sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên trong trường học hỏi lẫn nhau.          Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong quá trình cho trẻ làm  quen, hoạt   động với  bộ  môn nghệ  thuật ­  tạo hình. Tuy nhiên trong bản  SKKN của tôi không tránh khỏi những hạn chế, thiếu xót. Rất mong được các   cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý bổ  sung cho tôi được hoàn thiện   hơn.                   Xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2