Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đào tạo ra những con người “phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Nếu thiếu kỹ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực và lối sống ích kỉ, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm. “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” 2. Lý do chọn đề tài. a. Cơ sở lý luận. Khi còn sống Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Cũng như Người đã từng nói “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do Giáo dục mà nên”. Vâng qua 2 câu nói của Bác chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của giáo dục. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Sản phẩm của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình: “Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai”. b. Cơ sở thực tiễn. Như chúng ta đã biết, đất nước ta hiện nay nền kinh tế phát triển đang trên đường hội nhập Quốc tế, chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Trẻ thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động... Hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực. Nếu trẻ thiếu kỹ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, và lối sống ích kĩ lai căng, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. Từ đó tôi suy nghĩ xem làm như thế nào để trẻ phát triển tốt về thể chất và tự tin. Phải làm thế nào để thế hệ trẻ chúng ta nhận thức và giữ vững được nền văn hóa của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay và trong thời đại mới là nhiệm vụ cần thiết nhất trong các mục tiêu xây dựng phát triển con người toàn diện trong thời đại hiện nay để sớm đào tạo cho xã hội những con người tài đức vẹn toàn. Là một giáo viên mầm non, sau nhiều năm thực tế trải nghiệm tôi quyết định tìm tòi sáng kiến: "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non" một vấn đề đang được quan tâm trong giáo dục Mầm non hiện nay. 3. Mục đích nghiên cứu. Như chúng ta đã biết, đất nước ta đang trên đường hội nhập Quốc tế, chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Trong thời đại
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” hiện nay, sự phát triển của kinh tế - xã hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống giáo dục, đòi hỏi nền giáo dục phải đào tạo ra những con người “phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Nếu thiếu kỹ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực và lối sống ích kỉ, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. 4. Đối tượng nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu tôi thấy sự ảnh hưởng kĩ năng sống của trẻ đến sự phát triển của trẻ sau này rất nhiều nên tôi đề xuất một số biện pháp: “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non”. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm - Căn cứ vào các hoạt động của cô và trẻ tại lớp B4 trong trường mầm non mà đưa ra các biện pháp đảm bảo cho trẻ được hoạt động phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của trẻ thông các hoạt động để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. 6. Phương pháp nghiên cứu Từ những nội dung trên, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu lí luận và thực tiễn như sau: a. Phương pháp nghiên cứu lí luận: - Đọc, phân tích, tổng hợp, khái quát các tài liệu có liên quan đến đề tài đang nghiên cứu b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát Phương pháp thống kê Phương pháp đàm thoại Phương pháp thực nghiệm Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. - Tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B4 - Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non nơi tôi công tác.thời gian từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021. Củng cố và thực hiện duy trì cho các năm tiếp theo. II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài. Câu thành ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” của cha ông ta từ ngàn xưa đã để lại đến bây giờ vẫn không thể thiếu trong các trường học. Lễ phép là nét đẹp văn hóa được đặt lên hàng đầu khi đánh giá về một con người. Trong đó
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” giáo dục kỹ năng sống là bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục, là một bộ phận có tính cốt lõi, nền tảng của công tác giáo dục trẻ. Trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ được sớm hình thành và tôn vinh các giá trị đích thực của mình thì các em sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi biến động xã hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống. Trẻ em là giai đoạn học, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị cuộc sống để phát triến nhân cách, do đó cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để trẻ nhận thức đúng và có hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn nhỏ. 2. Khảo sát thực trạng : Đặc điểm tình hình của trường lớp. a. Thuận lợi: *Về cơ sở vật chất: - Nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, khuôn viên trường có cây xanh, vườn hoa, khu cát, sỏi,...đồ dùng đồ chơi, đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ tự tạo cho trẻ hoạt động . - Nhà trường đã đạt giải nhất trong hội thi: “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”đạt giải nhất cấp Huyện năm 2019-2020. - Lớp học có đầy đủ đồ dùng theo thông tư 02. *Về giáo viên: - Luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên, kiến tập dự giờ các tiết dạy do phòng giáo dục tổ chức và các tiết dạy tốt trong nhà trường để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Đội ngũ giáo viên trong lớp được nhà trường phân công đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Luôn có tinh thần đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ. *Về học sinh: - Tổng số trẻ là 35 cháu,100% các cháu đều ăn ở bán trú . - Trẻ chủ động, tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động học và hoạt động trải nghiệm ngoại khóa. - Các cháu khỏe mạnh, hồn nhiên, thích hoạt động có ý thức nghe lời cô giáo. * Về phụ huynh: - Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ nhiệt tình về cơ sở vật chất và tinh thần trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cũng như các phong trào do nhà trường tổ chức. - Phụ huynh luôn lắng nghe khi giáo viên tuyền truyền, trao đổi với về tầm quan trọng về các lĩnh vực phát triển: Trí tuệ - Đạo đức - Thẩm mĩ - Thể lực - lao động trong đó đặc biệt là giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” b. Khó khăn: - Bên cạnh những thuận lợi trên lớp tôi còn gặp một số khó khăn như sau: *Về cơ sở vật chất: - Nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đầy đủ nhưng chưa được phong phú về chủng loại, chất liệu, mẫu mã. * Về phía giáo viên: - Lớp có tổng 35 hoc sinh trong đó có 1 học sinh là trẻ tăng động giảm chú ý nên 2 cô thường xuyên phải để ý chăm sóc học sinh đó nên việc giành thời gian cho các bạn khác bị hạn chế hơn. *Về học sinh: - Một số trẻ trong lớp còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động. - Một số cháu còn được nuông chiều quá mức dẫn đến ỉ lại vào người lớn không có kĩ năng tự phục vụ bản thân. e. Về phụ huynh: - Đa số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Nên phụ huynh vẫn chưa rèn cho con kĩ năng tự phục vụ những nhu cầu nhỏ của cá nhân trẻ, vẫn cần có sự trợ giúp của người lớn. - Một số phụ huynh còn nuông chiều trẻ, chưa quan tâm đến con và phó thác việc dạy, uốn nắn trẻ hoàn toàn cho nhà trường và giáo viên. 2. Khảo sát thực tiễn. Ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát thực tế trẻ lớp 4 tuổi B4 và kết quả như sau: Bảng 1: Số liệu đầu năm:(Kết quả đánh giá lần I) Nội dung khảo sát Tổng số trẻ 35 Tỷ lệ % Kỹ năng giao tiếp: 11/35 31,4% Kỹ năng chăm sóc bản thân 10/35 28,5% Kỹ năng quản lí cảm xúc 14/35 40% Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm 5/35 14,2% Từ những thuận lợi, khó khăn và qua khảo sát thực tế như trên Tôi đã nhận định và rút ra :“ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non”. 4. Những biện pháp thực hiện. Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã cố gắng suy nghĩ tìm ra một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non. Trước khi bước vào các biện
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” pháp thực hiện trong sáng kiến tôi xin đưa ra một số những kĩ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non, quan điểm của tôi đó là: Trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình trẻ cần được học các kỹ năng tự phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt, vệ sinh…Ngoài ra trẻ cần nhận biết được các nguy hiểm xung quanh mình như những nguy hiểm từ lửa, điện, nước, người lạ…từ đó trẻ biết ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. Những kỹ năng về giao tiếp xã hội cũng rất cần thiết với trẻ mầm non như những kỹ năng chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…và các tình huống trong giao tiếp. Việc dạy các kỹ năng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non rất là cần thiết để giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý một cách nhẹ nhàng. - Biện pháp 1: Giáo viên là một tấm gương sáng cho trẻ noi theo - Biện pháp 2 : Giáo dục kỹ năng sống thông qua tiết học - Biện pháp 3 : Giáo dục kỹ năng sống vào hoạt động vui chơi - Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống ở mọi lúc mọi nơi - Biện pháp 5: Giáo dục kỹ năng sống qua ngày hội, ngày lễ - Biện pháp 6: Tuyên truyền các bậc phụ huynh cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình - Biện pháp 7: Công tác phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình - Biện pháp 8: Hình thành sự tự tin giao tiếp của trẻ 5. Biện pháp từng phần 5.1. Biện pháp 1: Giáo viên là một tấm gương sáng cho trẻ noi theo Thời gian trẻ ở trường chiếm 2/3 ngày, vì vậy mà trẻ lĩnh hội và tiếp thu kiến thức rất nhiều từ nền giáo dục của nhà trường và đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều từ tác phong, hành vi của cô giáo. Ở trường cô giáo là người mẹ thứ hai đối với trẻ. Trẻ rất thích được cô yêu thương, gần gũi. Mọi hành động cử chỉ của cô trẻ rất lưu tâm và bắt chước theo. Vì vậy cô phải luôn luôn chuẩn mực trong mọi lĩnh vực: như cách giao tiếp với phụ huynh, với trẻ hay tác phong của cô, hành động cử chỉ của cô… Tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, luôn tạo mối thân thiện giữa cô và trẻ. Cô là tấm gương cho trẻ thực hiện và noi theo. Ví dụ 1: Khi chúng ta dạy trẻ nói lời cám ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác hoặc khi người khác làm một điều gì đó cho mình. Nhưng trong mối quan hệ giữa các cô giáo và giữa cô với trẻ, người lớn không nói cám ơn thì trẻ sẽ không hình thành ý thức của việc nên cám ơn người khác.Khi cô được trẻ giúp đỡ điều gì thì cô hải biết cảm ơn trẻ . ( Ảnh cô giáo cảm ơn các cô bác nhà bếp rèn cho trẻ biết nói lời cảm ơn .
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Ví dụ 2: Khi con đang chơi cô không may va vào làm con bị rơi đồ chơi cô sẽ nhặt đồ chơi lên trả con và đồng thời cô nói lời xin lỗi vì đã làm rơi đồ chơi của trẻ. Cô giáo dục các con khi mình làm sai điều gì thì phải biết nói lời xin lỗi ( Ảnh cô giáo xin lỗi khi làm rơi đồ của học sinh) Ví dụ 3: Khi thấy trên sân trường có lá cây, cô giáo đi qua và bảo trẻ: Con hãy nhặt bỏ vào thùng rác đi. Khi ấy trẻ sẽ nhặt vì bị sai khiến.Cũng tình huống trên: Cô nhặt lá cây bỏ vào thùng rác và hỏi trẻ: Con biết tại sao cô bỏ lá cây vào thùng rác không? Giải thích cho trẻ hiểu: việc làm này nhằm giữ sân trường sạch đẹp cho các con học và chơi. Lần sau thấy rác trẻ sẽ tự động nhặt rác vì trẻ hiểu rằng: nhặt rác làm sạch sân trường. Thực hiện biện pháp trên tôi thấy hiệu quả đạt rất tốt, đặc biệt là trẻ rất ngoan và có ý thức chủ động tốt trong mọi hành động. Và tôi nghiệm ra rằng khi cô giáo là mẹ hiền thì các cháu sẽ là những con ngoan. 5.2. Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống thông qua tiết học. Lồng nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các môn học nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa. Ví dụ: * Giờ học phát triển thể chất Cô dạy trẻ biết các kỹ năng vận động, biết siêng năng rèn luyện để cơ thể khỏe mạnh, trẻ biết trong khi tập không chen lấn xô đẩy nhau... ( Ảnh giờ học phát triển thể chất của trẻ) * Giờ học khám phá xã hội: Tôi dạy trẻ kỹ năng giao tiếp qua đề tài: “Sự phát triển của cây” - Trẻ biết quá trình phát triển của cây, biết được con người cần làm gì để cây được lớn lên. - Trẻ cầm biết các kỹ năng chăm sóc cây để cây phát triển tốt nhất . Kỹ năng sống trẻ học được đó là: Các bước chăm sóc cho cây để cây có thể phát triển. ( Ảnh cô giáo dạy trẻ về quá trình phát triển của cây) * Đối với giờ học tạo hình: “Vẽ ngôi nhà của bé” Cô giáo dục trẻ biết yêu quí ngôi nhà mình ở, biết quét dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng trong gia đình ngăn nắp gọn gàng... - Trẻ có kỹ năng hoàn thành nhiệm vụ của mình trong một khoảng thời gian nhất điịnh mà cô giáo cho trẻ thực hiện.
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” * Trong thời gian học không may chúng ta phải nghỉ dịch covit- 19 thì cô cùng trẻ học qua công nghệ thông tin zoom giờ tạo hình “ vẽ đàn cá bơi” - Qua bài học cô giáo dục trẻ không được vứt rác xuống ao hồ gây ô nhiềm môi trường đồng thời cô cho các con tự đặt tên giới thiệu về bức tranh của mình và nhờ các bậc phụ huynh quay video để gửi lên nhóm lớp cho cô cùng các bạn cùng xem để giúp trẻ tự tin nói trước người khác và ống kính. - Kỹ năng sống trẻ học được đó là: trẻ không vứt rác xuống ao hồ, trẻ tự tin về bản thân mình khi thuyết trình. ( Ảnh trẻ trong họat động tạo hình) * Đối với giờ học làm quen văn học: Qua câu chuyện “ Chú vịt xám” Cô đàm thoại cùng trẻ: - Khi đi chơi chú vịt xám có đi theo mẹ theo đàn không? - Chú đi một mình chú xuýt bị ai ăn thịt? Cô giáo dục trẻ phải nghe theo lời dặn của người lớn, khi đi đâu phải đi theo bố mẹ hoặc cô và các bạn, không được đi mình có thể sẽ bị bắt cóc. - Kỹ năng sống là biết nghe lời người lớn tránh xa kẻ xấu. * Giờ học Giáo dục âm nhạc: Những nghệ sĩ tài ba Qua giờ học này có thể giáo dục cho trẻ kĩ năng khi biểu diễn một bài hát, cách thể hiện tình cảm và thái độ khi hát, múa… - Kỹ năng sống là phương pháp học mà chơi, chơi mà học. ( Ảnh rèn kĩ năng mạnh dạn tự tin cho trẻ) Thông qua giáo dục trực quan trên thiết bị hiện đại, những bài học về tinh thần đồng đội, giao tiếp, thuyết trình, tư duy được khái quát bằng hình ảnh, ngôn từ có vần điệu, những bài đồng dao, ca dao phù hợp với chủ đề được đưa vào để trẻ dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ giúp trẻ phát huy khả năng, thế mạnh của mình từ đó phát triển những ứng xử tích cực và tự tin trong cuộc sống. 5.3. Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống vào hoạt động vui chơi: Dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải gò ép trong những tiết học chính thức mà phải kết hợp qua các hoạt động vui chơi của trẻ: Trong hoạt động vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau phản ảnh trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng kỹ năng sống vào vui chơi. Qua đó trẻ được giao tiếp với nhau bằng những lời nói nhỏ nhẹ, ân cần, lễ phép, những lời cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay ...luôn được thể hiện .Tôi theo dõi lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực,qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ: Qua trò chơi Bán hàng:
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Người bán hàng chào hỏi khách hàng: Cô, chú mua gì ạ? Người đi mua hàng trật tự khi mua, nói tên hàng cần mua: Bán tôi một cân gạo, bao nhiêu vậy cô? - Trẻ biết xếp hàng để chờ đến lượt của mình. ( Ảnh bé chơi góc bán hàng) + Trò chơi đóng vai Y tá – Bác sĩ: Bác sĩ biết hỏi thăm bệnh nhân ân cần, “Cháu đau chỗ nào? Cháu có mệt lắm không? ...” Y tá phát thuốc dặn dò bệnh nhân uống thuốc. Bệnh nhân nhận thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn với bác sĩ, y tá. ( Ảnh bé chơi góc bác sĩ) Qua hoạt động vui chơi trẻ dần dần được rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chào hỏi mạnh dạn hơn đối với mọi người. Trong một thời gian rèn luyện trẻ lớp tôi kỹ năng chào hỏi lễ phép, giao tiếp lịch sự có phần chuyển biến rất tốt. 5.4. Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống ở mọi lúc mọi nơi: Trong các hoạt động hằng ngày của trẻ ở trường, trẻ dễ được tiếp cận những gì mà cô giáo, người lớn, bạn bè đã làm. Giờ đón trẻ và trả trẻ tôi ân cần và chuẩn mực trong cách xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ chào thưa lễ phép với cô và bố mẹ trẻ. *Giờ hoạt động ngoài trời, dạo chơi tham quan...tôi đều quan tâm nhắc nhở trẻ luôn có những ý thức và hành động tốt như biết đoàn kết vui chơi cùng bạn, khi làm việc gì sai với bạn với cô thì phải biết xin lỗi, ai cho gì thì nhận bằng hai tay và cảm ơn, biết giữ vệ sinh môi trường, thân thể sạch sẽ... Biện pháp này đạt kết quả rất cao, tôi tiếp tục áp dụng. ( Ảnh trẻ được tự do leo trèo khi chơi ngoài trời) *Ngoài ra hoạt động chiều tôi cũng rất chú trọng đến, tôi thường rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ như tự mặc áo, tự cài cúc, kéo khóa áo, tự gấp quần áo.. Ví dụ: Kĩ năng gấp quần áo - Trẻ tự biết cách gấp quần áo gọn gàng để vào tủ, biết cách, cất vào tủ lấy ra không làm xô quần áo khác - Kĩ năng sống là tự phục vụ bản thân, rèn luyện sự khéo léo. (Ảnh trẻ tự gấp quần áo rèn kĩ năng khéo léo cho trẻ) * Ở trường có những buổi tổ chức sinh nhật các bạn trong lớp cũng là cơ hội để các con chúc mừng sinh nhật các bạn. tôi luôn mời các bạn gửi lời chúc tốt đẹp đến các bạn.
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” - Kĩ năng sống là trẻ biết nói lời hay ý đẹp, tự tin vể bản thân. ( Ảnh bạn cùng lớp chúc mừng sinh nhật rèn kĩ năng mạnh dặn tự tin) 5.5. Biện pháp 5: Giáo dục kỹ năng sống qua ngày hội, ngày lễ: Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non. Thông qua các ngày hội, ngày lễ như: Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 20/11,Ngày Tết Trung Thu, ngày tết Noel , ... tôi tổ chức các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết nhớ ơn những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Thông qua đó trẻ có ý thức phấn đấu trong học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội ( Ảnh trẻ biểu diễn văn nghệ đón Tết Trung thu) ( Ảnh trẻ được vui đón Tết Noel) 5.6 Biện pháp 6: Tuyên truyền các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình - Có thể thấy, trẻ thường dễ dàng kết bạn khi chơi theo đôi bạn trong môi trường của riêng chúng hơn là chơi trong một nhóm bạn tại trường. Nhiều giáo viên thấy rằng, một số trẻ có khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn theo nhóm lớn, lại có thể hình thành mối liên kết thân thiết với bạn mới trong môi trường gia đình của trẻ. Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia đình. Cha mẹ hãy hỏi trẻ muốn mời ai về nhà chơi. Mối quan hệ này được trẻ duy trì khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ nào đó trong lớp, các mối quan hệ khác sẽ hình thành tiếp theo một cách dễ dàng hơn. - Tuyên truyền để cha mẹ trẻ không nên bực bội khi trẻ về đến nhà hoặc cho rằng trẻ chỉ biết chơi suốt ngày. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ có thể lĩnh hội kinh nghiệm nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng, thử nghiệm một số kỹ năng khoa học khi chơi với nhau. - Cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường và dự một số giờ học, dự các hoạt động trong ngày; chỉ bằng cách đó thôi cha mẹ đã giúp trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời. - Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của cuộc sống. Nếu cha mẹ muốn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trước hết cần đánh
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” thức sự tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân mình một cách tích cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ. - Trong gia đình, việc dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống rất cần thiết. Để trẻ có được những kỹ xảo, thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác và thuần thục khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ. - Phối kết hợp với cha mẹ phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động đón trẻ : Cô yêu cầu phụ huynh không làm giúp con để con tự balo và giầy dép. (Ảnh cô hướng dẫn trẻ tự cất đồ dung cá nhân) - Đồng thời cô tuyên truyền cho phụ huynh cho trẻ thực hành các kỹ năng mà giáo viên đã dạy con trên lớp. 5.7. Biện pháp 7: Công tác phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình: Với phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học” thì việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một trong những biện pháp rất cần thiết để giáo dụctrẻ. Gia đình giáo dục tốt, trẻ sẽ có điểm xuất phát tốt và nề nếp tốt. Ngược lại, trẻ sẽ không có gì khi không được gia đình quan tâm giáo dục. Như vậy, xuất phát điểm của trẻ là chưa công bằng. Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường sẽ xóa đi rào cản đó. Vì vậy, giáo viên và phụ huynh đều phải tiến hành giáo dục trẻ song song với nhau. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, để phụ huynh nhận thức rõ ý nghĩa vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Tôi luôn gặp gỡ trao đổi với phụ huynh hằng ngày trong giờ đón trả trẻ về sự tiến bộ hay những hạn chế của trẻ để phụ huynh nắm bắt kịp thời và tiếp tục rèn luyện cho trẻ ở nhà. Đối với những trẻ mà giáo viên cần lưu ý hơn đó là trẻ có thể lực yếu, suy dinh dưỡng, trẻ thụ động, trẻ hay nghịch thì tôi luôn tranh thủ đến tận nhà để trực tiếp gặp gia đình của cháu trao đổi về thực trạng của cháu và cùng với gia đình trẻ có biện pháp giúp đỡ cho trẻ tốt hơn. Những cử chỉ và việc làm tốt của trẻ ở trường và ở gia đình tôi thường nêu ra và tuyên dương trẻ đó trước lớp trong giờ nêu gương để trẻ khác cùng học tập. * Cách giáo viên và các bậc cha mẹ thực hiện dạy trẻ các kỷ năng sống cơ bản + Trước hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ. + Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ vui chơi
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Giáo viên cần tạo các tình huống chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vì đối với trẻ chơi trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ. Trẻ lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng. Ví dụ: Giáo viên có thể giới thiệu với trẻ các con số thông qua các trò chơi đóng vai, các trò chơi xây dựng, các trải nghiệm văn học và âm nhạc. + Thường xuyên đọc sách, trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe + Giáo viên cần tranh thủ đọc sách cho trẻ nghe trong mọi tình huống như những giờ hoạt động chơi ở một nhóm nhỏ, hoặc đọc sách trẻ nghe trong giờ trưa đối với những trẻ khó ngủ. - Trong gia đình, cha mẹ luân phiên cùng anh chị lớn đọc sách cho trẻ nghe, hoặc thống nhất giờ đọc sách của gia đình, vào giờ đó các thành viên trong gia đình đều đọc sách, báo hoặc đọc một thứ gì đó của mình. - Khi còn nhỏ cha mẹ cần dành ra 15 phút trong ngày để trò chuyện, đọc sách cho trẻ nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ có thể tự đọc được lúc đó việc đọc sách trở thành là niềm vui có giá trị và có ý nghĩa hơn giúp trẻ phát triển sự ham hiểu biết, tìm tòi phát triển nhân cách của trẻ. Ví dụ: như trẻ thích vẽ, ngoài việc cho trẻ học năng khiếu vẽ thì cô giáo, cha mẹ có thể cho trẻ thêm bút màu, giấy vẽ và hãy chỉ cho trẻ cách lưu giữ các bức tranh để tạo thành một bộ sưu tập tranh vẽ của chính trẻ hoặc triển lãm tranh của trẻ ở góc nhỏ trong nhà. + Cô giáo, cha mẹ cần dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống, biết cách sử dụng các đồ dùng ăn uống; hơn nữa trẻ sẽ được dạy cách sử dụng các đồ dung đúng chức năng một cách chính xác và thuần thục.Việc này được thực hiện trong giờ học, giờ sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp và trong bữa cơm gia đình. Cụ thể: Trẻ được làm quen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. Cuối tháng, thông qua sổ liên lạc của trẻ tôi đều ghi rất cụ thể những kỹ năng của trẻ đã làm được để phụ huynh nắm bắt. Qua thời gian rèn luyện trẻ lớp tôi có nhiều tiến bộ rõ rệt như mạnh dạn, lịch sự trong giao tiếp, xưng hô lễ phép thân thiện. 5.8. Biện pháp 8: Hình thành sự tự tin giao tiếp của trẻ
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Hoạt động giao tiếp là hoạt động rất quan trọng đối với con người, đặc biệt đối với trẻ thì điều này luôn được quan tâm hàng đầu. Giao tiếp được nảy sinh từ nhu cầu của con người, muốn trao đổi, nói chuyện, truyền đạt những suy nghĩ của bản thân thông qua phương tiện chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ là đặc trưng của xã hội loài người giúp phân biệt giữa con người với các loại động vật khác. Ngôn ngữ là phương tiện truyền đạt của tư duy nhận thức. Chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu đời cần phải chú trọng việc giao tiếp của trẻ thông qua ngôn ngữ nói, hành động phi ngôn ngữ như cử chỉ tay chân, nét mặt, cách trẻ muốn người khác hiểu được những mong muốn của bản thân như đói, đau, buồn, vui… Để trẻ có thể tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh, tôi luôn chú trọng việc cần trang bị cho con những điều sau đây: Thứ nhất: Phát triển ngôn ngữ nói của trẻ - Ngôn ngữ nói rất quan trọng đối với trẻ trong hoạt động giao tiếp với thế giới xung quanh. Việc dạy trẻ tiếp cận sớm những từ đơn giản, tên của các đồ vật, con vật …xung quanh trẻ sẽ giúp cho trẻ hình thành cho mình nền tảng ban đầu để có thể phát âm những từ ngữ khó hơn sau này. - Dạy trẻ nói sớm cũng là cách phát hiện trẻ có phát triển bình thường về thính giác và khả năng nói của bản thân hay không? - Ngôn ngữ là phương thức biểu đạt của tư duy, có nghĩa trẻ muốn người khác hiểu mình đang nghĩ gì, đang muốn gì thì cần phải thể hiện thông qua lời nói. Muốn ngôn ngữ của trẻ phát triển và biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình một cách chính xác thì ngay từ khi trẻ tập nói cần phải dạy cho trẻ cách nói đủ câu, nói những câu đơn giản có nghĩa. - Khi trẻ muốn nhờ người khác thì cần phải nhắc trẻ nói chứ không được lắc đầu, chỉ tay, cầm tay mà không nói nếu không sẽ hình thành cho trẻ thói quen không tốt. - Ở đây vai trò của cô rất quan trọng cô cần tạo ra những môi trường học tập, thảo luận ,hoạt động nhóm để giúp trẻ phát triển tôi đa khả năng nói và giao tiếp và bộc lộ những mong muốn của mình với các bạn bè và cô giáo . Nhất thiết cô phải tạo ra những tình huống mà trẻ cần phải noi để thể hiện rõ mong muốn của mình. Thứ 2: Phát triển ngôn ngữ cơ thể của trẻ - Ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng đối với sự tự tin trong giao tiếp của trẻ. Chỉ phát triển ngôn ngữ nói chưa đủ mà cần phải chú trọng đến ngôn ngữ cơ thể của trẻ sẽ giúp trẻ giao tiếp tự nhiên, thoải mái hơn với người khác.
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” - Ngôn ngữ cơ thể như tay, nét mặt khi kết hợp với ngôn ngữ nói sẽ tạo ra sự uyển chuyển, mềm mại, tự nhiên của người nói đối với người đối diện. Khi trẻ nói thì cha mẹ cần hướng dẫn cho con cách nói đúng câu và sử dụng cử chỉ tay chân một cách thoải mái nhất, giống như khi chúng ta đi thì phải vung tay…Ví dụ, khi dạy con kể chuyện thì phải dạy con cách kể đúng ngữ điệu của nhân vật, biểu cảm nét mặt, củ chỉ tay chân phải phù hợp với từng nhân vật. - Khi trẻ phát triển tốt về ngôn ngữ sẽ kích thích sự sáng tạo của trẻ qua việc trẻ đặt ra nhiều câu hỏi, thể hiện những cảm xúc yêu thương, buồn vui một cách rõ ràng. (Ảnh trẻ có kĩ năng trao đổi cách chơi cùng bạn) Thứ 3: Giúp trẻ tự tin giao tiếp bằng cách tạo ra nhiều cơ hội để trẻ giao tiếp - Muốn trẻ tự tin giao tiếp thì cần phải thường xuyên tạo cho trẻ có môi trường để giao tiếp. Trẻ không thể giao tiếp tốt nếu suốt ngày chơi một mình mà cần phải giao lưu với nhiều người, nhiều môi trường khác nhau. - Cô cần tạo ra cho trẻ hoạt động góc ở đây là một xã hội thu nhỏ các con có thể trao đổi học hỏi kinh nghiệm và ngôn ngữ của nhau để giúp các con thêm vốn từ và thêm kinh nghiệm. Bên cạnh đó cô nên tạo cho các con thể hiện khả năng của mình qua các vở kịch mà cô sáng tạo cho các con được hóa thân và các nhân vật để thể hiệ khả năng của mình. - Khi ở nhà, cha mẹ hãy giành thời gian để nói chuyện cùng với con như dạy con nói đủ câu, câu có nghĩa; đọc chuyện sau đó đặt câu hỏi cho con để con trả lời, hát cùng con, đưa ra nhiều tình huống phản xạ trong sinh hoạt hằng ngày … - Thường xuyên cho trẻ đến những nơi đông người để trẻ có cơ hội được nói chuyện, tiếp xúc với người khác; cho trẻ tham gia các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ năng khiếu … để trẻ có nhiều cơ hội vui chơi, thể hiện bản thân trước chỗ đông người. - Để trẻ tự tin đi học mà không sợ hãi, hòa nhập với các bạn hoặc tự tin khi đến môi trường lạ thì hãy tạo nhiều cơ hội để trẻ có thể tiếp xúc sớm với môi trường lớp học, nói cho con biết trước các thông tin về nơi mình sắp đến để trẻ chuẩn bị sẵn tâm lý. - Ngoài ra, người lớn nên lắng nghe những ý kiến của con, sau đó phân tích cho con ý kiến đó đúng hay sai chứ không nên gặt bỏ những điều đó sẽ làm cho trẻ ngại bày tỏ những suy nghĩ, mong muốn của bản thân.
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần phải bắt nguồn từ gia đình vì trẻ học hỏi nhiều nhất từ chính bố mẹ của mình. Phụ huynh phải là những tấm gương để trẻ noi theo. - Sau khi đã thực hiện giáo viên sẽ quan sát tập trung vào nội dung các kỹ năng mà cô đã cung cấp cho trẻ để xem kết quả mà trẻ làm được như thế nào để từ đó đưa ra kết quả đánh giá chính xác nhất. 6. Kết quả thực hiện: Một năm thực hiện mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp, sự cộng tác nhiệt tình của phụ huynh và những nỗ lực của bản thân, tôi đã thu được kết quả như sau: 6.1. Đối với giáo viên: Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về kỹ năng sống cho trẻ được tăng lên rõ rệt. Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, giao tiếp mạnh dạn với mọi người, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ… Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về phong cách, về lời ăn tiếng nói và quan tâm đến con em mình ngày càng nhiều hơn. Bản thân tôi được trau dồi kiến thức và có thêm những kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ, được phụ huynh và các bạn đồng nghiệp thương yêu, quí mến hơn. 6.2. Đối với trẻ: Cụ thể có bảng so sánh như sau: Bảng 2: Số liệu cuối năm:(Kết quả đánh giá lần II) Trước khi áp dụng các Sau khi áp dụng các Nội dung khảo sát biện pháp biện pháp Tổng số trẻ 35 Tỷ lệ % Tổng số trẻ 35 Tỷ lệ % Kỹ năng giao tiếp: 11/35 31,4% 32/35 91,4% Kỹ năng tự phục vụ 10/35 28,5% 33/35 94,2% Kỹ năng quản lí cảm 14/35 40% 34/35 97% xúc Kỹ năng đảm nhận 5/35 14,2% 29/35 82,8% trách nhiệm
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Nhìn vào bảng tổng hợp ta thấy ngay được kết quả cuối năm so với đầu năm như sau: + Kĩ năng giao tiếp của trẻ đạt: 91,4%.Tăng 60 % so với đầu năm. + Kĩ năng tự phục vụ đạt: 94,2 % Tăng 65,7 % so với đầu năm. + Kĩ năng quản lí cảm xúc đạt: 97 %.Tăng 57% so với đầu năm. + Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm đạt: 82,8%. Tăng 68,6 % so với đầu năm. Điều đó chứng tỏ rằng những giải pháp mà tôi đưa ra và thực hiện trong đề tài này đã mang lại hiệu quả tích cực III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Từ những biện pháp nêu trên tôi đã thực hiện với trẻ lớp tôi trong năm học này, đến nay tôi nhận thấy kết quả rất khả quan điều đó chứng tỏ việc áp dụng các biện pháp của đề tài đã có một hiệu quả nhất định. Các cháu có kỹ năng giao tiếp với cô và các bạn, những người xung quanh. Trẻ đánh giá tốt khi các đoàn kiểm tra giao tiếp với trẻ, cảm thấy trẻ đáng yêu, gẫn gũi… Trẻ có kỹ năng chăm sóc bản thân thành thạo như tự vệ sinh cá nhân, tự lau và xắp xếp đồ dùng khi chơi xong. Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm khi được cô giáo phân công và chơi trong nhóm, giúp cho trẻ lĩnh hội được các kỹ năng phân chia nhiệm vụ để cùng nhau hoàn thành tốt công việc trong nhóm. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng. Vì trình độ nhận thức và tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều, vì vậy qua quá trình thực hiện bản thân nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này thì cha mẹ trẻ và giáo viên cần có lòng quyết tâm, sự bền bỉ, thường xuyên nỗ lực cố gắng, phải tận tâm, tận lực. Và phải luôn cố gắng là tấm gương để trẻ học theo. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp trẻ phát triển tư duy, óc quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định. Mà còn giúp trẻ so sánh, phân tích, tổng hợp… Còn là những kinh nghiệm bổ ích đối với cuộc sống thực tiển hàng ngày diễn ra xung quanh trẻ. Giúp trẻ có một hành trang vững vàng, một tâm thế tự tin để bước vào cuộc sống. 2. Bài học kinh nghiệm 1. Giáo viên nắm vững phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. 2. Kỹ năng sống được lồng ghép thông qua các hoạt động có trong nhà trường và ở mọi lúc mọi nơi, các hoạt động chuyên môn, lễ hội… 3. Công tác phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” với trẻ với phụ huynh thông qua các giờ đón trả trẻ, các hoạt động giao lưu văn nghệ giữa giáo viên và phụ huynh, các hoạt động lễ hội… 4. Cô giáo là trung tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, là một khuôn mẫu để trẻ tiếp cận và học tập. 5. Trong quá trình áp dụng các biện pháp, cần chú ý kết hợp nhiều biện pháp với nhau để đạt hiệu quả cao. 3. Khuyến nghị Nhìn lại thực tế qua việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tôi có một số đề xuất như sau: * Đối với BGH. Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên học hỏi, kiến tập các trường bạn để học hỏi lẫn nhau. Nhà trường cũng nên tổ chức nhiều cuộc giao lưu khuyến khích học sinh phát huy ngôn ngữ của mình . * Đối với Phòng giáo dục: Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội cũng như phòng giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn, hội thảo,kiến tập các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ba Trại, ngày … tháng … năm 2021 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi Không sao chép nội dung của người khác MINH CHỨNG HÌNH ẢNH CHO CÁC BIỆN PHÁP Ảnh minh chứng cho biện pháp 1: ( Ảnh cô nói lời cảm ơn các bác nhà bếp khi bê đồ ăn lên) ( Ảnh cô xin lỗi học sinh khi làm rơi đồ)
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” Ảnh minh chứng cho biện pháp 2: ( Ảnh giờ học phát triển thể chất của trẻ) ( Ảnh cô giáo dạy trẻ về quá trình phát triển của cây)
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” ( Ảnh trẻ học vẽ đàn cá qua zoom)
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” (Ảnh trẻ giới thiệu về bức tranh của mình sau khi vẽ xong quay video gửi cô và các bạn xem) ( Ảnh cô dạy chuyện chú vịt xám) ( Ảnh trẻ học giờ âm nhạc) Ảnh minh chứng cho biện pháp 3:
- “ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” ( Ảnh bác bạn chơi góc bán hàng) ( Ảnh trẻ chơi làm bác sĩ) Ảnh minh chứng cho biện pháp 4:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn