Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tại lớp; Đề xuất một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn thông qua hoạt động thăm quan dã ngoại; Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non luôn hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Bác Hồ nói: "Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa". Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc dạy trẻ kỹ năng sống chính là một trong những nền tảng quan trọng nhất giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, có khả năng tư duy, phán đoán, tưởng tượng, giải quyết vấn đề. Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện, sống có trách nhiệm và tham gia tốt và các hoạt động xã hội. Thực tế cho thấy trong một lớp học, đứa trẻ học giỏi nhất lớp nhưng thiếu kỹ năng sống chưa chắc bước ra đời đã thành công bằng những đứa trẻ học tàm tạm nhưng có kỹ năng sống tốt. Nói như vậy không có nghĩa là đặt nặng kiến thức hơn kỹ năng nhưng để thấy rằng giáo dục kỹ năng sống là vô cùng quan trọng. Ở các nước có nền giáo dục tiến tiến hiện nay thay vì chỉ ngồi trong phòng học và tiếp thu kiến thức. Họ thường tổ chức rất nhiều hoạt động tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm thực tế, trải nghiệm các kiến thức đã học, tạo cơ hội để học sinh thực hành tất cả các kiến thức, kỹ năng mà cô cung cấp trên lớp. Các nhà trường của chúng ta hiện nay cũng đang nỗ lực trong việc giáo dục trẻ các kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Trẻ mầm non cũng không phải là một ngoại lệ. Theo bộ giáo dục và đào tạo thống nhất quan điểm kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới. Các kỹ năng sống có thể dạy cho trẻ mầm non đó là nhóm kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đảm nhận tránh nhiệm, kỹ năng lao động...Trẻ em mầm non đang trong giai đoạn học hỏi tiếp thu lĩnh hội các kỹ năng, kiến thức mang tính chất nền tảng. Cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để trẻ có nhận thức đúng và hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn nhỏ. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non có thể tiến hành trong tất cả các hoạt động giáo dục hàng ngày như vui chơi, học tập, lế hội, tham quan …Mỗi hoạt động có ưu thế riêng đối với việc dạy kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. Qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy một trong những phương tiện có thể góp phần hình thành các kỹ năng cho trẻ đó là hoạt động tham quan, dã ngoại. Cùng với hoạt động ngoại khóa, dã ngoại là cơ hội vàng để rèn luyện kỹ năng xã hội, đây cũng là cơ hội để giáo viên nhìn lại kết quả giáo dục và xây dựng lại kế hoạch giáo dục trẻ. Tham quan dã ngoại theo quan niệm đổi mới phương pháp dạy học là một hình thức tự học, tích cực, bổ ích và có hiệu quả. Qua hoạt động dã ngoại trẻ được phát triển cân đối về trí tuệ, thể dục, thẩm mỹ 1/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại và quan trọng nhất đó là trẻ được trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh để hình thành kỹ năng sống cho bản thân. Hoạt động tham quan, dã ngoại hoàn toàn khác các hoạt động khác, vì nó thường được tổ chức trong phạm vi ngoài trường mầm non. Là cơ hội các con được nhìn thấy thế giới rộng lớn bên ngoài chân thực, sống động mà không một loại tranh, ảnh, lời nói nào của cô giáo có thể diễn tả hết được. Là cơ hội mà ở đó trẻ được thực sự trải nghiệm “thực tế”, biến những kiến thức về kỹ năng sống được cung cấp thành hành động cụ thể trong quá trình hoạt động thực tiễn với bản thân, với người khác, với xã hội, ứng phó trước nhiều tình huống, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tổ chức cho trẻ đi tham quan, nhằm chuẩn bị tâm thế vững vàng cho trẻ bước vào lớp 1. Bên cạnh việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống qua các hoạt động trong ngày của trẻ. Dựa vào đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mầm non và qua thực tế của lớp, tôi đã mạnh dạn suy nghĩ, lên kế hoạch tham quan, dã ngoại cho từng chủ đề và xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường và kết hợp với giáo viên cùng lớp, ban đại diện phụ huynh tổ chức một số buổi đi thăm quan cho trẻ mẫu giáo lớn lớp mẫu giáo lớn do tôi phụ trách và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Qua thời gian thực hiện tôi đã tích lũy được một vài kinh nghiệm, đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại ” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình trong năm học này. 2. Mục đích nghiên cứu: - Khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tại lớp. - Đề xuất một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn thông qua hoạt động thăm quan dã ngoại. - Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi 3. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là cô và trẻ trong hoạt động kỹ năng sống tại lớp mẫu giáo lớn tôi phụ trách thông qua hoạt động thăm quan dã ngoại. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp điều tra thực trạng. - Phương pháp quan sát trực tiếp. 2/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại 5. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu của đề tài là các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại năm học 2015 - 2016. 3/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lý luận : Trẻ em mầm non ngoài việc học tập và vui chơi còn tham gia nhiều các hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như sinh hoạt vui chơi, giải trí, giao lưu, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, …để các em vui chơi, thư giãn thoải mái về tinh thần sau những ngày học tập và vui chơi tại trường mầm non. Vui chơi dã ngoại với trẻ em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục, nhằm giáo dục các em về sự hiểu biết, khơi dậy và làm sáng lên cho các em về lòng tự hào dân tộc, tình yêu con người Việt Nam, yêu đất nước Việt Nam và tăng sự tự tin của bản thân. Mặc dù vậy tham quan dã ngoại là hoạt động thực tế rất phức tạp. Việc tổ chức gặp nhiều khó khăn, nếu tổ chức không tốt sẽ lãng phí thời gian, tiền bạc và những hậu quả không lường hết được. * Các hình thức cho trẻ đi tham quan: Có hai hình thức cho trẻ đi tham quan dã ngoại thường được tổ chức ở trường mầm non. Thông thường và ít mất công sức chuẩn bị hơn là những chuyến dã ngoại gần. Đó là các cuộc đi bộ ra khỏi khuôn viên nhà trường, thời gian là vài chục phút, hoặc một vài tiếng để tìm hiểu thiên nhiên, con người. VD: Qua chuyến đi đó, các bé sẽ hiểu bác thợ xây làm công việc gì, cần nguyên liệu gì để xây. Một ngôi nhà gồm có những cái gì? Hoặc học về luật giao thông từ những điều đơn sơ nhất như qua đường thì phải nhìn trái, nhìn phải, đợi đèn xanh, tay giơ lên cao, quan sát phố xá. Tất cả những điều này là trải nghiệm thực tế nên hấp dẫn và vô cùng mới lạ. Trước và trong quá trình tham quan, trẻ được phổ biến những quy tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình đi lại, hoạt động, trẻ sẽ báo với cô giáo khi thấy 1 bạn vi phạm quy tắc, hay nhắc nhở nhau đi đứng trật tự, bám sát các bạn, thầy cô của mình. Có thể nói những cuộc dã ngoại gần này là sự luyện tập cho các trẻ khả năng kiểm soát bản thân, tinh thần đồng đội, tác phong kỷ luật khi đi lại. Hình thức thứ hai là các chuyến dã ngoại xa thường diễn ra hai lần/năm. do nhà trường đã lên sẵn lịch với địa điểm cụ thể. Thường dã ngoại xa phải sử dụng đến phương tiện đi lại là ô tô. Bé có thế được đến các công viên bách thú, vườn khoa học... để tham quan và vui chơi, cuộc dã ngoại sẽ kéo dài từ sáng tới chiều, hoặc trưa. Các lớp trong trường sẽ đi cùng nhau cùng vui chơi, sinh hoạt. Cuộc dã ngoại được chuẩn bị kỹ càng, trẻ được biết sẽ đi đâu, làm gì, đi bằng phương tiện gì. Các cuộc dã ngoại này cũng thường đi tới các địa danh lịch sử, văn hóa, thiên nhiên để học sinh hiểu về nơi mình sống, thiên nhiên xung quanh. 4/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại Với các hoạt động tập thể như vậy bé sẽ được tôi luyện rất nhiều kỹ năng sống bổ ích như: giao tiếp, quan sát, suy luận, giải quyết vấn đề, nề nếp thói quen ở nơi công cộng, tự phục vụ, vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ bản thân... Như vậy hoạt động tham quan dã ngoại là phương tiện rất hiệu quả để giáo dục kỹ năng sống. Và để tổ chức cho trẻ đi tham quan dã ngoại mang lại kết quả như mong muốn thì giáo viên cần chuẩn bị tốt và tổ chức có kế hoạch, có thể được tiến hành trước vài ngày, thậm chí vài tuần. * Một số kỹ năng sống cơ bản phù hợp với trẻ mẫu giáo lớn: - Sự tự tin: Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin trong trẻ. Sự tự tin lớn dần lên nhờ vào cảm giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có giá trị. Một trẻ tự tin sẽ “duy trì được khả năng học hỏi, khám phá trong học tập và luôn sẵn sàng đón nhận những thách thức mới, mong muốn được yêu quý và đón nhận chính là khởi đầu tuyệt vời để trẻ gần gũi hơn với mọi người. - Kỹ năng hợp tác: Đây là một đức tính cần thiết đối với trẻ ở lứa tuổi này. Có những việc chúng ta không thể tự làm được, nếu được người khác giúp đỡ thì ta sẽ hoàn thành được việc ta muốn làm. Sự hợp tác giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ của mình nhanh chóng và dễ dàng hơn là tự mình làm lấy. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cùng làm, cùng chơi với bạn bè, biết cảm thông và chia sẻ với bạn. - Kỹ năng giao tiếp: Một trong những kỹ năng cơ bản rất quan trọng đối với trẻ nhỏ đó là kỹ năng giao tiếp. Cô giáo cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt được ý tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí, kiến thức của mình trong thế giới xung quanh. Đây là một kỹ năng có vị trí chính yếu khi so với tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết, làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý tưởng hay chính kiến nào đó trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẵn sàng học mọi thứ. - Kỹ năng xử lý tình huống: Trong cuộc sống có vô vàn các tình huống xảy ra đòi hỏi con người phải giải quyết, ứng phó. Khả năng vận dụng các kỹ năng sống một cách linh hoạt sẽ cho phép trẻ xử lý tốt các tình huống xảy ra với trẻ trong cuộc sống hàng ngày. - Sự tò mò và khả năng sáng tạo: Có lẽ một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ giai đoạn này là sự khao khát được học hỏi, được khám phá. Giáo viên cần sử dụng nhiều ý tưởng khác nhau để khơi gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ. 5/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại - Kỹ năng giữ an toàn cá nhân: Trẻ biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết, nhận biết và không tự ý sử dụng những đồ vật gây nguy hiểm, không đi theo và nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép, biết ý nghĩa và có ý thức thực hiện theo quy định của một số biển báo giao thông, biển báo nơi nguy hiểm. Nhận thấy rõ được hiệu quả của loại hình hoạt động này, trong năm học 2015-2016, tôi đã mạnh dạn đưa đề tài nghiên cứu của mình vào ứng dụng tại lớp tôi. Và tôi nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt ở chính lớp học của mình. Thông qua hoạt động trẻ lĩnh hội được những kiến thức theo mục đích giáo dục, không những thế mà trẻ còn tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong cuộc sống. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm chung: Hiện nay tôi đang công tác tại một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ . Trường đạt được nhiền thành tích cao về mọi mặt, được chủ tịch nước tặng thường huân chương lao động hạng ba. Là một ngôi trường giàu có về thành tích cũng như được học sinh và phụ huynh tin yêu. Năm học 2015 – 2016 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn với sĩ số 47 cháu trong đó có: + 28 học sinh nam và 19 học sinh nữ + 5 cháu chưa qua học lớp nhà trẻ và mẫu giáo bé và nhỡ. + 30% phụ huynh làm nghề nông. + 70% phụ huynh làm công nhân viên chức và tự do. Với 3 cô giáo phụ trách lớp trong đó có cả 3 cô đều có trình độ trên chuẩn. Từ thực tế khảo sát tôi nhận định khi thực hiện đề tài và thấy rằng tôi sẽ gặp được những thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất (phương tiện đi lại…), bồi dưỡng chuyên môn để các buổi tham quan đạt được hiệu quả cao. Một năm trường thường tổ chức từ 2 – 3 chuyến tham quan xa cho trẻ. Trường đã xây dựng được kho học liệu điện tử với rất nhiều tư liệu giúp giáo viên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. - Lớp học được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ như: ti vi màn hình phẳng, điều hòa hai chiều, máy tính kết nối Internet... - 3/3 Giáo viên ở lớp có trình độ trên chuẩn, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phối kết hợp nhịp nhàng trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. 6/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại - Đa phần trẻ có khả năng tiếp thu tương đối tốt, ngoan ngoãn có ý thức, nề nếp tốt. - Đa số phụ huynh quan tâm hợp tác với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp tôi nhiệt tình, năng động, sáng tạo, yêu thích những hoạt động ngoại khóa, dã ngoại nhằm giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh. Với tình yêu nghề mến trẻ, hăng say trong công việc tôi luôn nghiên cứu tìm tòi phương pháp giáo dục để trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách tốt nhất, hiệu quả nhất thông qua hoạt động tham quan dã ngoại theo cách tốt nhất. 3. Khó khăn: - Đây là hoạt động đòi hỏi phải tận dụng quỹ thời gian, chuẩn bị chu đáo để đạt kết quả tốt mà không ảnh hưởng đến hoạt động khác. - Một số giáo viên chưa xem việc rèn kỹ năng sống là quan trọng và cần thiết đối với trẻ. - Do tác động của xã hội làm cho trẻ ảnh hưởng một số thói quen xấu nên việc rèn kỹ năng sống cho trẻ còn khó khăn. VD: trẻ lười vận động, thích xem ti vi, máy tính bảng, ipas... - Đa số trẻ là con nông dân nên không có nhiều thời gian để quan tâm đến con em mình. Một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục kỹ năng sống cho con em mình. - Một số phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm tới việc tham quan dã ngoại để giúp trẻ có kỹ năng sống . - Một số trẻ sức khỏe còn hạn chế, dễ bị say xe. Còn một số trẻ tiếp thu chậm nên việc truyền thụ kiến thức còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ lớp lớn nên rất hiếu động. - Kinh phí tổ chức các hoạt động tham quan còn hạn chế. Phụ huynh vùng nông thôn không có điều kiện đóng tiền cho trẻ đi tham quan nhiều chuyến đi xa. Tôi phải tích cực suy nghĩ tìm các địa điểm tham quan trên địa bàn thôn phù hợp, vừa đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, vừa tăng cường rèn kỹ năng sống cho trẻ. Phải tự đi liên hệ với các địa điểm để chuẩn bị về cơ sở vật chất. Từ một số thuận lợi và khó khăn trên tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại” III. Các biện pháp thực hiện: 7/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại 1.Khảo sát kỹ năng sống của trẻ tại lớp: Vì sao việc đầu tiên mà tôi tiến hành là khảo sát trẻ? Như chúng ta đã biết hiện nay chúng ta đang thực hiện xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. Việc xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm tức là: Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ được xây dựng phải căn cứ vào: Đặc điểm của trẻ, khả năng, nhu cầu học tập, sở thích của trẻ. Đó là kết quả được lựa chọn từ việc theo dõi, quan sát trẻ hàng ngày, sau một tuần, một tháng...Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được chiếm lĩnh kiến thức. Khi trẻ được tham gia trải nghiệm, giao tiếp, chia sẻ sẽ tạo ra hoạt động giáo dục có hiệu quả nhất. Ở đây trẻ là đối tượng cần được cung cấp kỹ năng sống nên cần phải khảo sát xem trẻ có kỹ năng gì, kỹ năng ấy được được thực hiện ở mức độ nào, tốt hay khá, hay trung bình. Từ đó giáo viên mới có thể đưa ra kế hoạch hiệu quả nhất nhằm rèn kỹ năng sống thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại. Kỹ năng nào trẻ còn yếu nên tập trung giáo dục, kỹ năng nào đã tốt thì phát triển như thế nào? Với trẻ này trẻ rất nhút nhát nhưng biết tự phục vụ vậy phải làm thế nào để trẻ tự tin... - Thời gian khảo sát: Tháng 8/2015. Trước khi năm học mới bắt đầu để giúp cô có căn cứ xây dựng xây dựng kế hoạch kịp thời. - Nội dung khảo sát: Khảo sát một số kỹ năng sống cơ bản của trẻ. - Phương pháp khảo sát: + Quan sát, theo dõi, trò chuyện, trao đổi với phụ huynh. + Sử dụng một số bài tập, tình huống để khảo sát, đánh giá trẻ. VD: Muốn khảo sát kỹ năng hợp tác tôi quan sát trẻ xem trẻ có tham gia chơi với các bạn không? Trong khi chơi có thảo luận với bạn, có phân chia công việc để hoàn thành nhiệm vụ không? VD: Muốn khảo sát kỹ năng tự phục vụ: Tôi quan sát trẻ có biết tự cất ba lô, dày dép, quần áo, cất ghế, bát, lao động trực nhật... VD: Muốn khảo sát kỹ năng tự bảo vệ bản thân tôi đưa ra tình huống: Con làm gì khi bị lạc, Con có chơi các vật sắc nhọn như sao, kéo không? Vì sao? Và quan sát trẻ thêm trong các hoạt động. - Trẻ được đánh giá theo 4 mức độ: Tốt, khá, trung bình, yếu * Kết quả: Sau khi tiến hành khảo sát, tôi tổng hợp và thu được kết quả như sau: 8/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại Bảng tổng hợp kết quả khảo sát trẻ đầu năm Mức độ thực hiện kỹ năng của trẻ Tốt Khá TB Yếu Tên kỹ STT TST Tỷ năng Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Số Tỷ lệ trẻ % trẻ % trẻ trẻ lệ % % Tự phục 23. 1 47 2 4.2 5 10.7 11 29 61.7 vụ 4 38. 2 Hợp tác 47 5 10.7 11 23.4 18 13 27.7 2 Giữ an 23. 3 toàn bản 47 2 4.2 4 8.5 11 30 63.9 4 thân 29. 4 Giao tiếp 47 7 14.9 9 19.1 14 17 36.2 8 Mạnh 38. 5 dạn, tự 47 5 10.6 6 12.8 18 18 38.3 3 tin Biểu đồ kết quả khảo sát trẻ đầu năm Qua kết quả khảo sát trên cho thấy về các mặt kỹ năng của trẻ còn chưa được tốt. Mức độ tốt, khá đều có tỷ lệ không cao. 2. Xây dựng kế hoạch tham quan dã ngoại của lớp A3: 9/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại Như chúng ta đã biết kế hoạch là kim chỉ nam của hành động. Kế hoạch sẽ là căn cứ vững chắc giúp tôi thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại. Vì muốn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tôi phải nắm được trong chủ đề này sẽ tổ chức cho trẻ đi đâu, thông qua hoạt động đó sẽ giáo dục trẻ kỹ năng sống gì? Đồng thời có kế hoạch cụ thể cũng sẽ giúp tôi chủ động trong việc chuẩn bị tốt cho các chuyến tham quan dã ngoại của trẻ. Vì thế, ngay từ đầu năm học tôi đã căn cứ vào tình hình thực tế của trường lớp, địa bàn và khả năng nhận thức của các cháu để tôi xây dựng kế hoạch dạy trẻ kỹ năng sống thông qua đi tham quan dã ngoại như sau: * Cách thực hiện: - Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm để tuyên truyền và lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, phổ biến ý tưởng của giáo viên, lợi ích khi thực hiện hoạt động này, bàn về những khó khăn có thể gặp phải và cùng thảo luận để tìm ra phương án giải quyết tối ưu. - Tìm hiểu các địa điểm tham quan phù hợp với trẻ: Địa điểm tham quan phải đảm bảo an toàn với trẻ. Tìm hiểu một số địa điểm tham quan của thôn, xã và các địa điểm có trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham khảo các địa điểm cho trẻ đi tham quan dã ngoại trên báo đài, internet + Phân ra thành các địa điểm: Trong trường: Gồm có các khu vực trong trường, các phòng chức năng, phòng hiệu bộ... + Các địa điểm gần trường: Chú trọng các địa điểm này. Vì đi tham quan các địa điểm này giáo viên có thể tiến hành thông qua hoạt động ngoài trời, hoặc trong buổi sáng, không mất nhiều thời gian, không cần sử dụng các phượng tiện giao thông, dễ thực hiện, vừa sức với cả cô và trò. Có thể là các nhà máy, cơ sở xản suất trên địa bàn thôn, nhà các bạn gần trường, các di tích lịch sử trên địa bàn, các địa điểm vui chơi... + Các địa điểm xa trường: Tham mưu ban giám hiệu tổ chức cho cả trường đi, hoặc khối. Hoặc xin ý kiến để tổ chức cho lớp đi. Tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn và chị em đồng nghiệp để có sự góp ý và xây dựng thật tốt việc tổ chức cho trẻ đi tham quan dã ngoại nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ - Dựa vào các chủ đề học của trẻ, mục tiêu cần đạt để lên kế hoạch cho trẻ đi tham quan các địa điểm giúp trẻ được ôn luyện, trải nghiệm các kiến thức kỹ năng được cô cung cấp trong chủ đề. - Thao khảo ý kiến của BGH, bạn bè đồng nghiệp về kế hoạch và các địa điểm tham quan của lớp. Có những hoạt động hai lớp có thể đi chung để giao 10/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại lưu. Tìm hiểu kế hoạch tham quan trong năm học của trường để đưa vào kế hoạch của lớp. - Tham khảo kế hoạch và địa điểm tham quan dã ngoại của các trường bạn để học hỏi kinh nghiệm. - Suy nghĩ về các cuộc cho trẻ đi tham quan dã ngoại ở các năm trước, để rút kinh nghiệm. - Xây dựng kế hoạch mỗi hoạt động tham quan dã ngoại cụ thể rèn cho trẻ kỹ năng sống gì là phù hợp nhất, ngoài các kỹ năng sống cơ bản nêu trên tôi tích hợp rèn thêm cho trẻ một số kỹ năng phù hợp với tiến trình, nội dung buổi tham quan. - Sắp xếp thời gian nghỉ giữa các buổi tham quan để cô và trò có thời gian chuẩn cả về thể chất và tinh thần cho chuyến đi tiếp theo. Đảm bảo lồng ghép phù hợp, không quá sức với trẻ. - Duyệt kế hoạch ban giám hiệu. * Kết quả : Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã xây được kế hoạch tham quan dã ngoại và rèn kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp mình như sau : Thời Kỹ năng Nội dung hoạt Hình thức - phương Chủ đề gian dự sống rèn cho động tiện kiến trẻ - Cho trẻ tham - Dã ngoại gần, trẻ đi Kỹnăngmạnh - Tuần 1, quan các khu bộ - Tham quan trực dạn, tự tin, 2 vực trong tiếp dưới sự hướng dẫn bảo vệ an trường: Phòng của cô giáo để tim hiểu toàn bản thân, hiệu trưởng, các phòng, các khu vực giao tiếp. hiệu phó, kế trong trường, vị trí, đồ toán, bảo vệ, y dùng, tác dụng… tế, vươn trường, nhà để xe, nhà bếp... Trường - Cho trẻ tham - Cô chia trẻ thành hai - Kỹ năng mầm - Tuần 3 gia hội chợ tết nhóm lần lượt cho trẻ mạnh dạn, tự non trung thu của đi tham quan trong tin, bảo vệ an trường. ngày hội chợ. Trẻ trực toàn bản thân, tiếp tham gia hội chợ, giao tiếp, quan sát các gian hàng quan sát trong hội chợ, cách các bạn và bố mẹ trao đổi, thỏa thuận, đóng vai 11/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại làm người mua hàng, tìm hiểu các đồ chơi tết trung thu. - Tuần 1, - Đến thăm nhà - Dã ngoại gần. Trẻ đi - Kỹ năng 2 hai bạn trong bộ đến thăm nhà bạn giao tiếp, chia lớp Duy Hiếu, Hùng ở gần sẻ, mạnh dạn, trường học theo sự tự tin, kỹ hướng dẫn của cô giáo năng tự bảo để tìm hiểu về các kiểu vệ bản thân, nhà, các phòng trong kỹ năng sử trong nhà, đồ dùng dụng điện Bé và trong nhà, cách sử nước tiết gia đình - Tuần 4 dụng các đồ dùng đảm kiệm, an toàn. bảo an toàn, cách sử dụng điện, nước tiết kiệm trong gia đình - Đi thăm cửa - Trẻ đi bộ đến cửa hàng bách hóa hàng bách hóa gần của thôn trường. tìm hiểu về các mặt hàng cần cho gia đình, cách thưa, trao đổi, mua bán, sắp xếp hàng hóa. - Tuần 1 - Thăm quan - Dã ngoại xa. Trường - Kỹ năng thành phố tổ chức. Trẻ đi bằng ô hợp tác theo hướng nghiệp tô. Trẻ đóng vai và thử nhóm, kỹ Kizcity nghiệm công việc một năng mạnh số nghề: bác sĩ, lính dạn, tự tin, cứu hỏa, công an, bộ bảo vệ an đội, làm bánh, ca sĩ… toàn bản thân, dưới sự hướng dẫn của tự phục vụ. cô giáo và các cô chú hướng dẫn viên du lịch - Dã ngoại gần. Trẻ đi - Tuần 3 - Thăm quan bộ tham quan trực tiếp - Kỹ năng Nghề nhà máy nước theo sự hướng dẫn của hợp tác theo nghiệp thôn giáo viên tìm hiểu về nhóm, kỹ quy trình sản xuất năng tự bảo 12/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại nước sạch, hệ thống vệ bản thân, dẫn nước, công việc kỹ năng sử của các chú công nhân dụng nước tại trạm nước sạch của tiết kiệm. thôn - Dã ngoại gần. Dưới - Tuần 4 - Tham quan sự hướng dẫn của cô - Kỹ năng hợp tác xã sản giáo tìm hiểu về công giao tiếp, kỹ xuất I nốc thôn việc của các bác công năng mạnh nhân trong xưởng. dạn, tự tin - Tuần 2 - Cho trẻ đi - Dã ngoại gần. Tham - Kỹ năng tham quan trang quan trực tiếp, dưới sự hợp tác, vệ trại nuôi lợn hướng dẫn của cô giáo sinh cơ thể, trong thôn tìm hiểu về công việc lao động, ghi của các bác chăn nuôi, nhớ đặc điểm, môi trường sống, thức ăn sinh sản của con lợn - Tuần 4 - Tham quan - Dã ngoại gần. Tham - Kỹ năng lao Thế giới mô hình vườn quan trực tiếp, dưới sự động, tự phục động vật ao chuồng nhà hướng dẫn của cô giáo vụ, vệ sinh, bạn Đông tìm hiểu về các loại vật giao tiếp, hợp nuôi trong gia đình, tác, chia sẻ, đặc điểm về hình dáng, quan sát tiếng kêu, môi trường sống, thức ăn, sinh sản, cách chăm sóc, bảo vệ - Tuần 1 - Cho trẻ tham - Tham quan trực tiếp - Kỹ năng quan chợ tết dưới sự hướng dẫn của chia sẻ, kỹ Tết và của thôn cô giáo tìm hiểu về các năng tự phục mùa mặt hàng ngày tết, một vụ, giao tiếp xuân số phong tục truyền thống trong ngày tết. - Tuần 2 - Tham quan - Dã ngoại gần. Tham - Kỹ năng bảo vườn rau nhà quan trực tiếp dưới sự vệ môi bạn Hà hướng dẫn của cô giáo trường, kỹ 13/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại tìm hiểu về các loại năng lao rau, đặc điểm, cách động, kỹ năng chăm sóc, quá trình giao tiếp, hợp phát triển tác, chia sẻ - Tuần 4 - Tham quan - Dã ngoại gần. Tham - Kỹ năng bảo trang trại trồng quan trực tiếp dưới sự vệ môi nấm thôn hướng dẫn của cô giáo trường, giao tìm hiểu về nấm, quy tiếp, hợp tác, trình trồng nấm, cách chia sẻ, giữ chăm sóc nấm, quá an toàn bản trình nấm phát triển thân, quan sát Phương - Tuần 2 - Tham quan - Dã ngoại gần. Tham - Kỹ năng tiện và bãi đậu xe ô tô quan trực tiếp dưới sự giao tiếp, sự một số tại nhà văn hóa hướng dẫn của cô giáo tự tin, kỹ quy định thôn. tìm hiểu về đặc điểm năng bảo vệ giao các loại xe ô tô, tiếng bản thân, sử thông kêu, cách chuyển động, dụng năng nhiên liệu lượng tiết kiệm, quan sát. Nước và - Tuần 2 - Tham quan - Dã ngoại xa. Trường - Kỹ năng tự một số thiên đường tổ chức. Trẻ đi bằng ô phục vụ, giữ hiện Bảo Sơn tô, dưới sự hướng dẫn an toàn bản tượng tự của cô giáo và hướng thân, hợp tác, nhiên dẫn viên du lịch. Trẻ chia sẻ, giao được tham quan thủy tiếp, mạnh cung để tìm hiểu về dạn, tự tin, các loài cá nước ngọt, lao động, nề nước mặn, đặc điểm nếp thói quen hình dáng, thức ăn, văn minh ở môi trường sống của nơi công các loài cá. cộng. + Trẻ được tham quan vườn thú để tìm hiểu về các loài bò sát, các loài vật sống trong rừng: voi, nai, hươu 14/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại cao cổ, hổ, báo, sư tử, khỉ… + Trẻ được xem múa rối nước để tìm hiểu về một loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc Quê - Tuần 1 - Tham quan - Dã ngoại gần. Tham - Kỹ năng tự hương đình làng quan trực tiếp dưới sự tin, kỹ năng Bác Hồ hướng dẫn của cô giáo giao tiếp, kỹ tìm hiểu về quang năng chia sẻ, cảnh, lịch sử của đình, thực hiện quy các giá trị văn hóa của định giao - Tuần 3 dân tộc. thông, tự - Tham quan - Tham quan trực tiếp phục vụ. trường tiểu học dưới sự hướng dẫn của xã. cô giáo tìm hiểu về địa chỉ, quang cảnh, các lớp học giúp trẻ tự tin bước chân vào lớp 1. 3. Chuẩn bị chu đáo việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng sống trước khi đi tham quan dã ngoại: Muốn tận dụng hoạt động tham quan dã ngoại để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thì việc quan trọng nhất cần làm là chuẩn bị chu đáo trước mỗi chuyên đi. Trẻ cần phải nắm vững các kiến thức có liên quan đến buổi tham quan, biết được các nề nếp thói quen văn minh ở nơi công cộng, có hiểu biết về các kỹ năng sẽ thực hành trong chuyến đi thì trẻ mới có thể tự tin trải nghiệm, và lĩnh hội tri thức, kỹ năng một cách đầy đủ nhất. Trẻ sẽ không thể thực hành nề nếp thói quen văn minh nếu trẻ không hiểu được thể nào là thói quen văn minh ở nơi công cộng, những thói quen cần có là gì? Chính vì vậy hoạt động chuẩn bị trước chuyến đi là vô cùng quan trọng. 3.1. Tổ chức cho trẻ du lịch qua màn ảnh nhỏ để tăng cường hứng thú tham gia hoạt động, tích cực trải nghiệm các kỹ năng sống Như chúng ta đã biết, nếu chúng ta có thể giới thiệu trước một số địa điểm tham quan cho trẻ biết, giới thiệu cho trẻ biết cảnh vật ở địa điểm tham quan tươi đẹp thế nào, hay có những điều gì hấp dẫn trẻ ở địa điểm tham quan, khơi gợi ở trẻ hứng thú muốn khám phá, tìm hiểu thì chắc chắn trẻ sẽ vô cùng mong 15/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại đợi đến buổi tham quan. Qua những thước phim trẻ được hé mở 1 phần về buổi tham quan, qua đó dần hình thành ở trẻ kỹ năng sống hợp tác, giao tiếp tự tin, tăng khả năng tò mò, sáng tạo. Trẻ sẽ háo hức và sẽ tích cực cùng cô giáo chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi. Và khi trẻ được đi thực tế trẻ sẽ cảm thấy rất hào hứng khi thấy những hình ảnh trên phim, hay những hình ảnh tưởng tượng của trẻ trở thành hiện thực sống động. Đây là nền tảng để trẻ tích cực rèn luyện các kỹ năng sống một cách vui vẻ, đạt hiệu quả cao nhất. * Cách thực hiện: - Sử dụng mạng Internet sưu tầm tranh ảnh, video về các địa điểm tham quan có trong kế hoạch và cả các đoạn video, hình ảnh giới thiệu về các địa điểm không có trong kế hoạch. - Tìm kiếm các đoạn video có trong kho học liệu của trường. - Tự quay các đoạn phim về cảnh vật, các địa điểm tham quan gần trường. - Lựa chọn những hình ảnh đẹp, thu hút và phù hợp với trẻ biên tập thành các đoạn video hoàn chỉnh. Sắp xếp video, hình ảnh thành các thư mục thuận tiện cho giáo viên lấy và sử dụng - Đưa các đoạn video, hình ảnh cập nhập vào kho học liệu chung của trường để toàn trường có thể sử dụng. - Trước các buổi đi tham quan, trong các giờ hoạt động như hoạt động chiều, đón trả trẻ...cho trẻ xem các đoạn video. Cô lưu ý không làm các đoạn video có hết toàn bộ các cảnh vật, môi trường, con người tại địa điểm tham quan. Chỉ cho trẻ xem một phần. Xem với mục đích kích thích trí tò mò của trẻ, để trẻ tưởng tượng về địa điểm tham quan. - Có thể không cho trẻ xem video về các địa điểm mà trẻ sẽ đến nhưng giới thiệu video và hình ảnh về một địa điểm tương tự nơi trẻ sẽ đến. - Vừa xem, trò chuyện cùng trẻ, cung cấp cho trẻ kiến thức về các nội dung trong buổi tham quan, khơi gợi ở trẻ lòng ham hiểu biết, kích thích sự mạnh dạn, tự tin ở trẻ. Cùng trẻ thảo luận về nề nếp thói quen ở nơi cộng cộng, một số kỹ năng cần có trong buổi tham quan. 16/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại * Kết quả: Sau khi cho trẻ xem những tranh ảnh tư liệu về một số clip về phong cảnh con người, động thưc vật... Tôi đã nhận ra rằng sức hút với trẻ về các đoạn phim đó thật cần thiết. Nó hướng trẻ tích cực tham gia trải nghiệm, tìm hiểu những hình ảnh chân thực trong cuộc sống, nổi bật những kỹ năng sống, tạo ra sức hút trẻ tham gia hoạt động, đặc biệt khơi gợi ở trẻ sự tò mò, lòng ham hiểu biết, kỹ năng sống hợp tác, lao động tự phục vụ, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sự mạnh dạn tự tin tạo tiền đề cho trẻ trải nghiệm các kỹ năng sống trong hoạt động tham quan dã ngoại một cách hiệu quả nhất. VD: Chủ đề nghề nghiệp. Trước khi đi tham quan Kidcity. Tôi cho trẻ xem video về các nghề trong xã hội. Qua quan sát hình ảnh trên màn hình 42 inh, trẻ được nhìn thấy công việc, dụng cụ sản phẩm các nghề. Tôi giáo dục trẻ biết ơn và trân trọng các nghề khác nhau trong xã hôi, trò chuyện về các nề nếp thói quen ở nơi công cộng như biết xếp hàng, biết chờ đến lượt, vứt rác đúng nơi quy định... Giả định tình huống: “Nếu con bị lạc” con làm thế nào? để cung cấp cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Đến buổi tham quan khi được hóa thân thành các nghề trẻ rất thích. VD: Cũng ở chủ đề nghề nghiệp nhưng trước khi cho trẻ đi tham quan xưởng inox tôi cho trẻ xem kỹ các hình ảnh về công việc của các chú công nhân. Vì một số công việc như hàn, cưa inox...không phù hợp cho trẻ xem trực tiếp. Tôi cho trẻ xem và hướng trẻ tới kỹ năng bảo đảm an toàn. Khi đến xưởng trẻ chủ yếu trò chuyện với các chú công nhân, xem các sản phẩm. Dưới đây là danh mục các đoạn video mà tôi đã sưu tầm và thực hiện Các đoạn video được sắp xếp theo chủ đề tương ứng với kế hoạch tham quan của trẻ. Các đoạn video này được sử dụng trong các giờ như: hoạt động chiều, hoạt động học, hoạt động chuyển tiếp, đón trả trẻ... STT Chủ đề Tên video 1 Trường mầm non Video về các khu vực trong trường mầm non 2 Gia đình Video về các kiểu nhà, các phòng trong nhà, các đồ dùng trong gia đình. 3 Nghề nghiệp Video về các nghề trong xã hội Vi deo về xưởng làm chữ i nốc 4 Thế giới động vật Vi deo về trang trại nuôi heo Vi deo về thế giới động vật 5 Tết và mùa xuân Vi deo về các hoạt động chuẩn bị 17/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại đón tết 6 Thế giới thực vật Vi deo về các loại trái cây Việt Nam Video về vườn hoa Video hạt nảy mầm và phát triển thành cây 7 Giao thông Vi deo về các phương tiện giao thông 8 Nước và hiện tượng thiên Vi deo về thiên đường Bảo Sơn nhiên 9 Quê hương đất nước – Bác Vi deo về Phong cảnh con người Hồ- trường tiểu học Việt Nam Video về trường tiểu học Ảnh cháu đang xem vi deo 3.2. Hướng dẫn trẻ một số kỹ năng sống cần thiết trong buổi tham quan: Giáo viên cần phải hướng dẫn trẻ trước các kỹ năng để trẻ nắm được cách thực hiện kỹ năng. Muốn trẻ có kỹ năng vệ sinh cá nhân cần cho trẻ thực hành rửa tay, rửa mặt, giải thích cho trẻ vì sao phải giữ gìn vệ sinh cá nhân. Muốn trẻ thực hành tốt kỹ năng nề nếp thói quen ở nơi công cộng cần cho trẻ biết về các hành vi cần có ở nơi cộng cộng, vì sao trẻ nên thực hiện các hành vi đó...Từ đó 18/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại mới tạo cho trẻ nền tảng và hình thành cho trẻ ý thức tích cực thực hành các kỹ năng sống. * Cách thực hiện: Để thực hiện các hoạt động này đạt kết quả tốt, tôi luôn chú ý thực hiện theo đúng trình tự các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị : Trước khi tổ chức hoạt động nào đó, tôi luôn cùng với trẻ chuẩn bị các điều kiện cần có để thực hiện cho hoạt động. Như: phương tiện đi lại, tư trang, tâm lý hào hứng, phấn khởi. Bước 2: * Đối với trẻ: - Trò chuyện với trẻ về chuyến đi thăm quan. Cung cấp thêm kiến thức về các nội dung sẽ cho trẻ tham quan - Hướng dẫn trẻ về cách khi đi tham quan phải đi như thế nào? - Các con cần chuẩn bị những gì cho buổi tham quan đó? (mũ, dép, trang phục phù hợp,…). Cách trẻ tự chuẩn bị và mang theo các đồ dùng cá nhân. - Trên đường đi các con cần làm gì? (đi theo hàng, đi sát lề đường bên phải, chào hỏi mọi người, …). Vì sao phải làm như vậy? - Hướng dẫn trẻ các nề nếp thói quen văn minh. - Hướng dẫn trẻ cách ứng xử với mọi người xung quanh, cách giao tiếp, chào hỏi lễ phép, lịch sự không tranh giành, đánh nhau, không nói to tuân thủ theo quy định của khu vui chơi. - Hướng dẫn trẻ tự bảo vệ bản thân, giữ gìn sức khỏe, tránh các tai nạn đối với bản thân, bảo vệ sức khỏe: trời nắng đội mũ, nóng cởi bớt áo, đi vào chỗ có bóng râm. - Hướng dẫn trẻ cách hợp tác, chia sẻ khó khăn với các bạn, cô giáo, cách đề nghị người khác giúp đỡ khi gặp khó khăn. - Giả định một số tình huống để trẻ đưa ra cách giải quyết: Nếu bị lạc con phải làm thế nào? Nếu có người lạ ngỏ ý muốn mời con đi chơi, mua đồ ăn cho con, con sẽ làm gì? - Khuyến khích trẻ nói lên dự định của mình khi đến địa điểm tham quan: trẻ sẽ nhìn thấy những gì đã từng gặp trong sách báo, tivi?’ - Hướng dẫn kỹ năng vệ sinh cá nhân sạch sẽ - Thảo luận với trẻ về các quy tắc buổi tham quan. Thưởng phát rõ ràng. 19/33
- Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tham quan dã ngoại Ảnh chuẩn bị trước khi đi thăm quan * Đối với giáo viên: - Với các địa điểm thăm quan gần trường, do lớp tự tổ chức. Đến thăm trước để chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng các nội dung hoạt động phù hợp. Liên hệ trước với nơi chuẩn bị đi thăm quan để có kế hoạch cho các con đến tham quan - Xin ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường - Lập kế hoạch cho chuyến đi: giờ đi, địa điểm đến, các hoạt động diễn ra, giờ ra về. - Vận động phụ huynh trẻ tham gia chuyến đi để đảm bảo an toàn cho trẻ - Chuẩn bị nước uống cho trẻ. * Kết quả Với việc chuẩn bị chu đáo cho trẻ của tôi như vậy đã giúp trẻ được chuẩn bị đầy đủ về các kỹ năng, kiến thức cho buổi tham quan. Buổi tham quan đã thật sự giống như một buổi thực tập các kiến thức, kỹ năng trẻ đã biết. Tối về trẻ hào hứng kể cho bố mẹ nghe về kế hoạch của lớp và chia sẻ những điều mà trẻ muốn biết với bố mẹ. Qua đó bố mẹ có cơ hội cung cấp thêm kiến thức cho con và tạo được một sợi dây gắn kết giữa nhà trường và gia đình, giữa bố mẹ và con cái. VD: Hoạt động tham quan thành phố hướng nghiệp Kizcity: - Hoạt động trước chuyến đi 20/33
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1805 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 63 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 41 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 27 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn