Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và lựa chọn kỹ năng sống phù hợp; Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện để hình thành kỹ năng sống cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON MINH QUANG B SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚP 5 – 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Phùng Thị Thu Đơn vị công tác: Trường mầm non Minh Quang B Chức vụ : Giáo viên giảng dạy lớp 5 tuổi A2 Năm học: 2022 – 2023 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
- Kính gửi: Hội đồng chấm SKKN năm học 2022 - 2023 Trình độ Ngày tháng Nơi công Chức Họ và tên chuyên Tên sáng kiến năm sinh tác danh môn Trường “Một số biện pháp giáo Phùng Thị MN Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 29/08/1992 Đại học Thu Minh viên 5 - 6 tuổi trong trường Quang B mầm non”. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Mẫu giáo - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn) Ngày dùng thử: 05/4/2022 - Mô tả bản chất của sáng kiến (Mô tả ngắn gọn, đầy đủ và rõ ràng các bước thực hiện giải pháp cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp; nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở thì cần nêu rõ tình trạng của giải pháp đã biết, những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết. Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm... nếu cần thiết). Đề tài SKKN: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”. trình bày đúng quy định văn bản. Kết cấu gồm 03 phần chính (đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và khuyến nghị) Việc áp dụng phương pháp, được tiến hành theo các biện pháp sau: * Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và lựa chọn kỹ năng sống phù hợp. * Biện pháp 2: Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện để hình thành kỹ năng sống cho trẻ. * Biện pháp 3: Giáo dục trẻ kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học * Biện Pháp 4: Giáo dục trẻ kỹ năng sống mọi lúc mọi nơi. * Biện pháp 5: Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua tích hợp các hoạt động trong ngày. * Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. - Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có
- - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Thời gian - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả (So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở) Lợi ích có được từ sáng kiến đó là: * Đối với giáo viên: - Áp dụng giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục trẻ. - Dạy trẻ những kỹ năng sống giúp trẻ hình thành những kỹ năng quan trọng của cuộc sống mà những hoạt động khác khó làm được. * Đối với phụ huynh - Phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục mầm non. - Phụ huynh biết chia sẻ, tương tác cùng giáo viên mọi công việc hay những khó khăn mà giáo viên gặp phải để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. * Đối với trẻ: - Trẻ thường xuyên được học qua những bài học, hoạt động hàng ngày giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động học khi trẻ nghỉ ở nhà. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: (So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở) Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Minh Quang, ngày 10 tháng 4 năm 2022 Người nộp đơn Phùng Thị Thu
- MỤC LỤC
- 5/15 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Như chúng ta đã biết hiện nay, giáo dục kỹ năng sống trong trường mầm non là một nội dung đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi giáo dục kỹ năng sống nó là một nội dung quan trọng, là một bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục, là một bộ phận có tính cốt lõi và nền tảng góp phần giúp trẻ phát triể n hài hoà, toàn diê ̣n về cả thể chất lẫn tinh thần, phát triển đồng bộ về các mặt, cung cấ p cho trẻ những kiế n thức và kỹ năng cần thiết để trẻ tự tin bước vào đời. Trẻ mầm non có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh bởi thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Giáo dục kỹ năng số ng nhằm giúp cho trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, rèn cho trẻ có được những hành vi, thói quen tốt giúp trẻ biế t được những điề u nên làm và không nên làm và biế n những kiế n thức về kỹ năng mà trẻ được cung cấ p thành hành đô ̣ng cụ thể . Trực tiếp hướng trẻ vào hoạt động cá nhân của trẻ giúp trẻ thích ứng vói các yêu cầu trong cuộc sống hàng ngày một cách dễ dàng nhất. Để thực hiện được tốt mục tiêu đó thì giáo viên phải linh hoạt chủ động lựa chọn các nội dung có sự sắp xếp một cách nhẹ nhàng, linh hoạt và phù hợp với độ tuổi của trẻ. Việc hình thành và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cần được tiến hành từ bậc học mầm non. Đó là sự chuẩn bị quan trọng, là nền tảng hình thành nên cách sống tích cực của trẻ như: Dạy trẻ biết hợp tác với bạn bè, biết yêu thương chia sẻ, biết lắng nghe…. Do đặc điểm của tuổi Mầm Non là học bằng chơi chơi và học, nhưng vui chơi ở đây cũng chính là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, phát triển kĩ năng sống cho trẻ. Đặc biệt đối với trẻ lớp MGL giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non được thực hiện rộng rãi tại các trường mầm non và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Tuy nhiên tại trường chúng tôi, đa số trong các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi còn một số hạn chế, về đồ dùng dạy học, đồ chơi, các nguyên vật liệu chưa phong phú và đa dạng, nên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chưa được hiệu quả cao. Chính vì vậy để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp trẻ hứng thú hơn khi được học kỹ năng sống nên tôi quyêt định chọn đê tài: “Một ́ ̀ số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non" để làm đề tài nghiên cứu nhằm hướng đến mục tiêu phát triển làm nền tảng và hình thành những kĩ năng sống tích cực cho trẻ. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm Mục đích tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”
- 6/15 - Giúp trẻ hứng thú khi tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm phát huy, nâng cao tính tích cực, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động của trẻ. - Nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non. - Hình thành và phát triển kỹ năng sống của trẻ thông qua việc trẻ được trải nghiệm, qua các hoạt động học, chơi, hoạt động ăn, ngủ của trẻ nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ, từ đó phát triển toàn diện nhân cách của trẻ làm tiền đề cho trẻ bước vào cấp 1. 3. Đối tượng nghiên cứu. - Nghiên cứu: Một số biện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non. 4. Đối khảo sát thực nghiệm. - Trẻ lớp 5 Tuổi A2 - Sĩ số học sinh 26 trẻ. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu, mạng intenet, sách báo tạp chí có liên quan - Phương pháp điều tra, quan sát. - Phương pháp khảo sát chất lượng của trẻ. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp đàm thoại. 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu thực hiện. - Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023, nghiên cứu tại lớp 5 tuổi A2 từ đầu năm đến thời điểm hiện tại. B. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở viết sáng kiến Căn cứ theo thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2009 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của bộ giáo dục và đào tạo sửa đổi, bổ sung bởi thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào kế hoạch số: 1115/KH-GD&ĐT-MN ngày 08/9/2022 của Phòng giáo dục và đào tạo Ba Vì về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 cấp học mầm non huyện Ba Vì;
- 7/15 Căn của hướng dẫn số: 1116/PGDĐT ngày 09/9/2022 của Phòng giáo dục và đào tào về việc Hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn giáo dục mầm non năm học 2022- 2023; Căn cứ kế hoạch số: 20/KH-MNMQB ngày 12/9/2022 kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 trường mầm non Minh Quang B. Căn cứ vào tình hình thực tế hoạt đọng kỹ năng sống của trẻ lớp 5-6 tuổi A2 Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023 ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đầy đủ các công văn đến 100% CBGVNV trong nhà trường và chỉ đạo toàn trường thực hiện. 2. Khảo sát thực trạng ở trường mầm non. * Thuận lợi: - Được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường, sự đồ ng tình giúp đỡ của chị em đồng nghiệp và các bậc phụ huynh học sinh. - Ban Giám Hiệu luôn sẵn sàng cung cấp tài liệu để giáo viên tham khảo và tạo điều kiện để giáo viên dự các buổi kiến tập của các trường trong và ngoài huyện để từ đó các giáo viên tích lũy thêm được một số kiến thức quý báu cho chính bản thân mình. - Lớp học thoáng mát có không gian họat động an toàn cho trẻ, có đủ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ tham gia hoạt động. - Bên cạnh đó là ban phụ huynh lớp đặc biệt quan tâm đến các hoạt động của lớp, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường và tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho cô và trẻ để từ đó các cô yên tâm hơn trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. - Bản thân là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc. * Khó khăn: Môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, chưa có nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ tìm hiểu và khám phá. Giáo viên còn nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. - Nhiều phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho trẻ và chưa quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ khiến cho giáo viên rất khó trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ nên hiệu quả đạt được chưa cao. - Khả năng nhận thức ở trẻ không đồng đều, nên đòi hỏi giáo viên phải áp dụng mỗi trẻ một hướng giáo dục khác nhau, để đạt hiệu quả trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- 8/15 - Để phát huy được những thuận lợi và khắc phục những khó khăn trên không những cần có sự nỗ lực của giáo viên mà còn cần sự giúp đỡ, phối hợp của gia đình và nhà trường. Trước thực trạng đó cũng như nhận thức được tình hình thực tế hiện nay tại lớp. Tôi đã suy nghĩ làm thế nào để trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng sống tốt tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp thực hiện như sau: Khảo sát thực trạng 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài. - Năm học 2022-2023 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A2 ngay từ đầu năm học để nắm bắt tình hình và có kế hoạch rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi cụ thể kết quả khảo sát như sau: Bảng khảo sát đầu năm: Nội dung Tổng số Đạt Chưa đạt khảo sát trẻ trong STT các kĩ lớp Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ năng lượng % lượng % Kỹ năng giao tiếp, chào hỏi, 1 26 15 57,7% 11 42,3% thể hiện ý thức về bản thân 2 Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 26 18 69,2% 8 30,8% Kỹ năng hợp tác, hoạt động 3 26 16 61,5% 10 38,5% nhóm 4 Kỹ năng giao tiếp 26 17 65,4% 9 34,6% - Do là một trường nằm trên địa bàn miền núi điều kiện kinh kế, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn nên tôi lựa chọn một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống như sau để dạy trẻ đạt hiệu quả cao trong học tập và tạo cho trẻ sự tự tin, thoải mái, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học cũng như trong các hoạt động vui chơi trong một ngày ở trường của trẻ. * Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và lựa chọn kỹ năng sống phù hợp. * Biện pháp 2: Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện để hình thành kỹ năng sống cho trẻ. * Biện pháp 3: Giáo dục trẻ kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học * Biện Pháp 4: Giáo dục trẻ kỹ năng sống mọi lúc, mọi nơi. * Biện Pháp 4: Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua tích hợp các hoạt động trong ngày.
- 9/15 * Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. 4. Biện pháp thực hiện cụ thể: 4.1. Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và lựa chọn kỹ năng sống phù hợp. Ở lứa tuổi này sự cuốn hút chính vẫn là sự thích thú các vật nhỏ bé, đặc điểm này thể hiện ở chỗ trẻ luôn tò mò muốn tìm hiểu khám phá, dần dần biến đổi đồ chơi đó thành môn luyện tập các kĩ năng đơn giản, đồng thời bắt đầu biết dùng các vật thể đó làm các trò chơi theo trí tưởng tượng của trẻ. Ngoài đồ chơi và các vật dụng gia đình thường dùng ra, các vật chất ở xung quanh môi trường vẫn tiếp tục gây nên sự chú ý của trẻ. Đặc điểm lúc này là thích thú cái mới cái thay đổi tăng lên, ví như hằng ngày chăm chú nhìn sự vật mới phát triển ngoài cửa sổ, chú ý người lớn làm. Trẻ ở giai đoạn này trẻ thường biểu hiện “ Bướng” và có tính chống đối. Vì vậy, cha mẹ, cô giáo không nên cấm đoán, hạn chế tính độc lập, tự do của trẻ, để cho trẻ được thử làm những việc vừa sức. Trong trường hợp quá sức, cha mẹ nên giải thích nhẹ nhàng, dễ hiểu cho trẻ. Tìm hiểu đối tượng trẻ là phải nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý chung của lứa tuổi. Nắm bắt được rõ đặc điểm của lứa tuổi, người giáo viên sẽ dễ dàng hiểu trẻ, có cách giao tiếp phù hợp với trẻ, hay lựa chọn nội dung, hình thức giáo dục phù hợp nhằm mang lại kết qủa tốt nhất trong giảng dạy. Bên cạch việc nắm bắt tâm sinh lý chung của lứa tuổi, giáo viên phải hiểu rõ từng trẻ của mình: Hoàn cảnh gia đình, thói quen của trẻ, tính cách của trẻ, sở thích... Đây là việc hết sức quan trọng để giáo viên lập được kế hoạch chung cho cả lớp, bên cạch đó đảm bảo yếu tố cá nhân của từng trẻ. Giáo viên chủ động trò chuyện với trẻ mọi lúc khi có cơ hội, tạo cho trẻ niềm tin nơi cô, để trẻ mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩa của mình hoặc không ngần ngại khi cần giúp đỡ hay tò mò về một vần đề cần giải đáp. Làm được điều này không dễ cần giáo viên có tính kiên trì, thực lòng yêu thương trẻ chắc chắn cô giáo sẽ là “người bạn lớn” mà trẻ tin tưởng yêu quý, trẻ có thể chia sẻ mọi điều của bản thân. Sau khi thực hiện “tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và lựa chọn kỹ năng sống phù hợp” tôi đã phần nào trả lời được câu hỏi: trẻ của tôi cần nhận thức nhận biết được những kỹ năng nào cần thiết cho chính bản thân mình. Lúc này đứng là vai trò của người giáo viên, tôi phải lắm rõ chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Cùng với sự phối hợp giữa nhu cầu của trẻ và mục tiêu cần đạt được của độ tuổi tôi đang làm mà không chỉ dạy cho trẻ những điều “Cần” mà còn phải cho trẻ những điều trẻ “Muốn” vì ở độ
- 10/15 tuổi 5-6 tuổi một phần trẻ đã ý thức được những việc làm, hành vi của mình là đúng hay sai. 4.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện để hình thành kỹ năng sống cho trẻ. Đôi với trường mâm non thì "trường là nhà, cô là mẹ". Vì vây, tạo môi ́ ̀ ̣ trường mâu mực xung quanh trẻ là rât cân thiêt: phải có môi trường sư phạm, môi ̃ ́ ̀ ́ trường xanh sạch đẹp thân thiên (có sân vườn, khu thiên nhiên, vườn rau của ̣ bé, đô chơi đẹp..). Giáo viên luôn gương mâu vê mọi mặt, nhât là trước mặt trẻ ̀ ̃ ̀ ́ như: ăn mặc, cử chỉ, lời nói, tác phong phải nhẹ nhàng đúng mực đê trẻ noi theo. ̉ Ví dụ: Khi giáo viên nói chuyên với nhau dùng từ "tao”, “mày” trẻ nghe ̣ và sẽ bắt chước theo. Ngược lại, giáo viên xưng hô đúng mực "gọi đúng tên của từng cháu", đó là những lời nói đúng đê cho trẻ học theo. Thông qua đó để hình ̉ thành nên hành vi và quy tắc ứng xử xã hội. Ngoài ra, lớp học là nơi mà trẻ được tiêp xúc hàng ngày đê có tác đông ́ ̉ ̣ tích cực kỹ năng sông vào trẻ, nên tôi sắp xêp trang trí lớp sao cho phù hợp, đẹp ́ ́ mắt, hâp dân lôi cuôn trẻ, làm những đô dùng đô chơi gân gũi, quen thuôc, sắp ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ xêp gọn gàng trên giá, vừa tâm tay trẻ, đô chơi phù hợp với chủ đê và mục đích ́ ̀ ̀ ̀ góc chơi, có khả năng kích thích các giác quan của trẻ. Thông qua viêc sắp xêp ̣ ́ tạo môi trường trong lớp góp phân rèn cho trẻ tự tin, tự lực bằng cách tự làm ̀ một số việc đơn giản hằng ngày. Hơn nữa, đê tạo sự thân thiên với trẻ, cô vừa đóng vai người mẹ chăm sóc ̉ ̣ dạy dô trẻ vừa đóng vai người bạn đê cùng chơi với trẻ. Vào đâu năm học, để ̃ ̉ ̀ tạo sự gân gũi, vào những buôi đón trẻ, tôi thường đón từng trẻ cùng trò chuyên ̀ ̉ ̣ với trẻ, tham gia cùng trẻ chơi môt sô trò chơi tâp thê, cho trẻ chơi tự do...Qua ̣ ́ ̣ ̉ đó, nắm bắt tâm lý, đặc điêm tính cách của từng trẻ xem trẻ mạnh dạn hay nhút ̉ nhát, thụ đông hay tích cực, thích thê hiên hay không thích... và tiêp tục qua các ̣ ̉ ̣ ́ lần sau, chú ý quan sát những biêu hiên vê thái đô học tâp, những cử chỉ, hành vi ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ tại vị trí ngôi hay góc chơi mà trẻ chọn, đê bắt đâu có điêu chỉnh phù hợp. Viêc ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ giáo dục kỹ năng sông cho trẻ có thê thực hiên mọi lúc mọi nơi, bât cứ hoạt ́ ̉ ̣ ́ đông nào cũng có thê lông ghép được. ̣ ̉ ̀ Ảnh 1: Cô đón trẻ trò chuyện với trẻ khi vào lớp 4.3: Biện pháp 3: Giáo dục trẻ kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học. Lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống vào trong các hoạt động học nhằm hình thành cho trẻ các thói quen, các hành vi quy tắc ứng xữ xã hội. Trên các hoạt động học để trẻ vừa được cung cấp kiến thức, vừa được giáo dục kỹ năng cần
- 11/15 thiết. Thông qua các hoạt động học, trẻ sẽ được trải nghiệm, khám phá và sẽ được tương tác với cô, với bạn bè từ đó giúp cho trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn. * Đối với hoạt động khám phá xã hội: Trẻ được khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh, từ đó trẻ sẽ lĩnh hội thêm được nhiều kiến thức mới, qua đó giúp trẻ nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh. Ví dụ: Qua chủ đề: Gia đình với đề tài: Gia đình bé, trẻ sẽ biết được gia đình của mình có những ai, tình cảm của những thành viên đó đối với trẻ như thế nào? qua đó lồng ghép giáo dục kỹ năng bộc lộ và thể hiện cảm xúc của mình đối với các thành viên trong gia đình. Tôi dạy trẻ những kỹ năng ứng sử phù hợp với những người gần gũi xung quanh: Lễ phép với người lớn, quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức, biết trò chuyện, chào hỏi lễ phép, thân mật, chơi vui vẻ với bạn, không quậy phá làm ồn, nhận biết và thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm… - Ngoài ra ở nhánh bản thân tôi lựa chọn kỹ năng tự phục vụ như: Tự mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, vệ sinh cá nhân, cách ăn uống, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sống gọn gàng ngăn nắp, cất giày dép gọn gàng, ngăn nắp. Biết bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, không chơi những nơi mất vệ sinh, không nhận quà người lạ khi chưa được người thân cho phép, biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết một số thông tin về bản thân như, tên, tuổi, sở thích và sử dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu của bản thân. Hay thông qua các trò chơi trong hoạt động khám phá, tôi đã giáo dục cho trẻ kỹ năng hợp tác, chia sẽ với bạn, thể hiện sự tự tin, tự lực khi tham gia trò chơi. Với hệ thống câu hỏi trong hoạt động đã giúp trẻ rèn được một số hành vi và quy tắc ứng xử xã hội như: Biết lắng nghe ý kiến của cô và các bạn, chú ý nghe cô và bạn nói không ngắt lời người khác, biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép… Thông qua việc trò chuyện, tạo các tình huống trong hoạt động tôi đã giúp trẻ biết kỹ năng tự bảo vệ bản thân: Biết tránh xa các vật nguy hiểm, biết ứng xử, xử lý trong các tình huống nguy hiểm như: bị ngã, bị người lạ dụ dỗ, biết quan tâm đến môi trường… Ảnh 2: Dạy trẻ kỹ năng gấp quần áo * Đối với hoạt động tạo hình: Trẻ sẽ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình với sự vật hiện tượng xung quanh, thể hiện sự tự tin, tự lực.
- 12/15 Ví dụ: Qua đề tài: “Tạo hình ngôi nhà từ các nguyên vật liệu khác nhau”, trẻ có thể vẽ ngôi nhà một tầng, hai tầng, nhà mái lá, nhà tuyết, nhà nấm…xung quanh nhà có cây, hoa… theo trí tưởng tượng của trẻ. + Qua dự án làm khẩu trang: Trẻ được tự lên ý tưởng, vẽ bản thiết kế, được tự tay lựa chọn vải và thiết kế 1 chiếc khẩu trang cho riêng mình. Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà, biết tự lấy đồ dùng học tập, biết cố gắng hoàn thành sản phẩm của mình, biết hợp tác phân công nhiệm vụ, chia sẻ đồ dùng trong khi thực hiện nhiệm vụ, biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm mình làm ra. Ví dụ khi tôi cho trẻ hoạt động theo nhóm “tạo hình ngôi nhà từ các nguyên vật liệu khác nhau”, nhóm trẻ tạo hình ngôi nhà nấm trẻ biết lấy đồ dùng về nhóm của mình phân công bạn làm mái nhà, thân nhà để tạo thành bức tranh ngôi nhà nấm. Ngôi nhà mái lá trẻ về nhóm phân công các bạn trong nhóm bạn làm mái lá, bạn làm thân nhà và trang trí hoàn thiện bức tranh của nhóm mình. Ảnh 3: Trẻ tạo hình ngôi nhà từ các nguyên vật liệu khác nhau Ảnh 4: Dự án làm khẩu trang trẻ lớp 5 tuổi A2 * Đối với hoạt động làm quen văn học: Ví dụ: Qua câu chuyện “Qua đường” Cô đàm thoại cùng trẻ: Câu chuyện “qua đường” nói về điều gì? Qua câu chuyện con thích ai nhất? Vì sao Con thích? Nếu con là chú cảnh sát giao thông thì con sẽ làm gì? Khi qua đường con phải chú ý điều gì? Thông qua hệ thống câu hỏi mà tôi đã đặt ra để xem trẻ sẽ giải quyết vấn đề như thế nào? Từ đó tôi giáo dục cho trẻ kỹ năng thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người và sự vật hiện tượng xung quanh. Thông qua câu chuyện, tôi giáo dục cho trẻ khi các con muốn qua đường phải có người lớn dắt đi, và các con nhớ quan sát cột đèn tín hiệu trước khi qua đường. Đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được đi. Bên cạnh đó, tôi tổ chức cho trẻ đóng kịch, trẻ sẽ được hoá thân vào vai các nhân vật có trong câu chuyện. Thông qua việc đóng kịch, sẽ rèn luyện cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin và cách biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận...trong các nhân vật * Đối với hoạt động làm quen với chữ viết: Thông qua giờ hoạt động làm quen với chữ viết trẻ biết được các chữ cái. chơi trò chơi với chữ cái, hát các bài hát về chữ cái qua đó rèn sự tự tin cho trẻ khi được chơi và học trong giờ hoạt động làm quen với chữ viết đặc biệt là củng cố giúp trẻ ghi nhớ sâu hơn về chữ viết.
- 13/15 Ảnh 5: Trẻ hoạt động làm quen với chữ viết g, y * Đối với hoạt động PTTCKNXH: Thông qua giờ học PTTC KNXH đã giáo dục cho trẻ lòng biết ơn, tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ và các kỹ năng sống cần thiết như: kỹ năng hợp tác, biết an ủi và chia vui với người thân và bạn bè, biết tìm cách để giải quyết mâu thuẩn. Ví dụ: Đề tài: “Bé vui Tết trung thu cùng bạn” Tôi đã tạo ra các tình huống để trẻ giải quyết như: “Chơi một mình con cảm thấy thế nào? Con cảm nhận như thế nào khi được vui chơi cùng các bạn?” Hay là tình huống: Nhà bạn Nam tết trung thu đến nhưng bạn ấy vẫn chưa có bánh trung thu vì vậy các con phải làm gì? Khi đó trẻ sẽ tìm cách để giải quyết vấn đề đó như: đến an ủi bạn và làm quà tặng bạn trong ngày tết trung thu… Các nội dung trong giờ hoạt động tôi đều lựa chọn hình thức thể hiện là trò chơi như: Chơi chuyển bóng, Làm quà tặng bạn… Qua các trò chơi đó, trẻ cần phải có sự phối hợp của các bạn thì mới hoàn thành trò chơi. Từ đó tôi đã giáo dục cho trẻ kỹ năng phối hợp, đoàn kết, chia sẽ với bạn, kỹ năng giải quyết các tình huống Ảnh 6: Trẻ vui đón tết trung thu tại trường 4.4: Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống mọi lúc, mọi nơi * Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp với người lớn tuổi Ví dụ: Trong giờ đón, trả trẻ: Tôi giáo dục cho trẻ kỹ năng tự ý thức về bản thân, hành vi quy tắc ứng xử xã hội và quan tâm đến môi trường: Biết chào cô, chào bạn, chào ông bà, bố mẹ khi đến lớp và khi về, biết giúp đỡ cô giáo những công việc vừa sức, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Thông qua đây giúp trẻ được giao tiếp và trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong khi giao tiếp. * Trong giờ ăn: Tôi rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ: Biết kê dọn bàn ghế, biết bê thức ăn cùng cô, biết chia cơm cho bạn, biết mời cô mời bạn trước khi ăn. Có thói quen văn minh trong ăn uống, biết giữ gìn vệ sinh chung, biết nhặt và bỏ rác đúng nơi quy định. Ví dụ: Qua giờ ăn cơm trẻ biết tự xúc cơm ăn, ăn gọn gàng, không làm rơi vãi cơm, không ngậm thức ăn lâu trong miệng, không nói chuyện khi ăn. Lên múc cơm phải xếp hàng và biết xin cô: “Thưa cô cho con thêm bát nữa”, khi cầm bát cơm phải biết nói lời cảm ơn cô. Ảnh 7: Trẻ ăn cơm
- 14/15 *Giờ hoạt động ngoài trời, dạo chơi tham quan ...Tôi đều quan tâm nhắc nhở trẻ luôn có những ý thức và hành động tốt như: Biết đoàn kết vui chơi cùng bạn, khi làm việc gì sai với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi, ai cho gì thì trẻ nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn, biết giữ vệ sinh môi trường, thân thể sạch sẽ... Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, tự lực của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ biết làm một số việc đơn giản hằng ngày và tự hoàn thành công việc được giao. Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ trò chơi ở hoạt động ngoài trời tôi tìm mọi cách để động viên khích lệ trẻ trong nhóm cố gắng, tự tin nhóm mình sẽ làm được và khi đó trẻ sẽ có ý chí vươn lên. Ảnh 8: Trẻ chơi trò chơi mèo đuổi chuột, bật chụm tách chân vào các cô Qua việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi tôi nhận thấy rằng trẻ rất là hứng thú tham gia vào các hoạt động và các kỹ năng đạt trên trẻ được nâng cao lên rõ rệt, trẻ tích lũy thêm được kỹ năng sống cho bản thân Ảnh 9: Trẻ tham quan vườn hoa đường hoa của thôn Đá Chông, quan sát bức tranh vẽ tháp rùa 4.5: Biện pháp 5: Tố chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua tích hợp các hoạt động trong ngày Ngoài hoạt động chung, hoạt động vui chơi ra tôi còn hướng dẫn dạy trẻ kỹ năng sống thông qua các hoạt động khác như: - Trong giờ đón trả trẻ: Tôi cùng cô giáo trong lớp trò chuyện với trẻ, giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự cất giầy dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi còn dạy trẻ biết chào hỏi, biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơi, không nói leo khi người khác nói, không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác khi chưa được sự cho phép của mọi người. Ảnh10: Các con lớp 5 tuổi A2 đã có kỹ năng cất giầy dép đùng nơi quy định Khi đón trẻ nhắc trẻ chào cô giáo, chào ông bà, bố mẹ và trò chuyện với trẻ, phụ huynh hỏi tình hình của con từ chiều hôm qua bố mẹ đến đón con đến sáng nay xem có vấn đề gì đối với con không? - Trong giờ vệ sinh: Tôi dạy trẻ: các kỹ năng tự phục vụ như: Rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, cách gấp quần áo và đi vệ sinh đúng nơi quy định… Ảnh 11: Trẻ xếp hàng rửa tay - Trong giờ ăn cũng vậy tôi cùng các cô giáo trong lớp dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ những kỹ năng tự lao động phục vụ, rèn tính tự lập như biết tự đi lấy bát thìa theo số lượng của tổ mình và biết được lần lượt ngày trực nhật của mình theo tổ, khi ăn, biết ăn uống lịch sự, không nói chuyện trong khi ăn, và chỉ ăn uống tại bàn ăn của mình, biết cách sử
- 15/15 dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, biết ăn hết xuất, không làm rơi vãi khi ăn, khi ăn nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, biết tự dọn, cất bát thìa đúng nơi quy định, biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn không làm ảnh hưởng đến người khác…. Ngoài ra trước những giờ ăn tôi thường lồng ghép các bài hát, bài thơ “Giờ ăn” Dạy lồng ghép kỹ năng vệ sinh và giờ ăn cho trẻ. Đến giờ ăn cơm Vào bàn bạn nhé Nào thìa bát đĩa Xúc cho gọn gàng Chớ có vội vàng Cơm rơi, cơm vãi Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tôi đưa kỹ năng sống tự tin: Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. Ví dụ: Cô tổ chức cho 2 đội chơi trò chơi “kéo co” ở trò chơi này cháu thực hiện đúng luật chơi. Mỗi đội luôn tự tin mình sẽ chiến thắng và tìm mọi cách động viên khích lệ trong nhóm cố gắng có ý chí vươn lên. Ảnh 12: Trẻ giao lưu trong trò chơi kéo co giờ hoạt động ngoài trời lớp 5TA2. - Trong trò chơi “Mèo đuổi chuột” trẻ được giao tiếp trải nghiệm thông qua các trò chơi dân gian, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp vói bạn bè khi tham gia các trò chơi. 4.6. Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Hiểu rõ được vai trò của các bậc phụ huynh cũng góp phần không nhỏ trong việc giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ. Với phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học” thì việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một trong những biện pháp rất cần thiết, vì vậy không thể thiếu sự phối kết hợp của phụ hunh, nhà trường và xã hội. Với nhận thức như vậy tôi thường xuyên phối kết hợp với phụ huynh trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Vào những buổ i họp phụ huynh đầ u năm tôi mạnh dạn đánh giá tình hình của lớp, trong đó tôi luôn chú trọng đế n các kỹ năng số ng của trẻ 5- 6 tuổ i: sự mạnh dạn trong các hoạt đô ̣ng, tự tin khi thực hiê ̣n nhiê ̣m vụ, thái đô ̣, cử chỉ, lời nói .. để các bâ ̣c phụ huynh được biế t và để thực hiên nhận thức rõ ý nghĩa vấn ̣
- 16/15 đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Hàng ngày, vào giờ đón, trả trẻ, tôi trao đổ i với phụ huynh về các kỹ năng tôi đang rèn cho trẻ tại lớp để giáo viên và phụ huynh cùng có sự giáo dục hoà hợp. Ví dụ: Cha mẹ có thể làm gì giúp con phát triển, cha mẹ phối hợp cùng cô giáo dạy trẻ kỹ năng sống. Thứ nhất: Hãy dạy con tự phục vụ bản thân: Tự vệ sinh cá nhân, tự sắp xếp chăn gối khi ngủ dậy, tự ăn, tự mặc quần áo, tự gấp đồ, tự giặt đồ, tự học bài… Thứ hai: Dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân: Biết phân biệt nguy hiểm, biết xử lý khi bị ngã, biết tự xử lý vết thương, biết tránh xa những nơi nguy hiểm… Thứ ba: Dạy con kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ) Dạy con biết tự đứng lên khi ngã, biết phân biệt những đồ ăn nào có thể ăn, biết tự đi đến trường, biết chuẩn bị đồ dùng khi đến trường… Thứ tư: Dạy con kỹ năng giao tiếp giúp trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu và hình thành thói quen cảm ơn, xin lỗi, chia sẻ, quan tâm, yêu thương… - Kỹ năng khi giao tiếp với bố mẹ, ông bà - Kỹ năng giao tiếp với người lạ - Kỹ năng giao tiếp với bạn bè Thứ năm: Dạy con sự tự tin để giúp con biết mình là ai, cả về cá nhân và trong mối quan hệ với người khác, sự tự tin trước đám đông Ngoài ra còn rất nhiều kỹ năng khác cha mẹ cần giáo dục cho trẻ trong suốt quá trình phát triển của trẻ. Hơn nữa trong thời đại ngày nay công nghê ̣ thông tin phát triể n nhanh kèm theo những mặt trái của xã hô ̣i, nế u chúng ta lơ là hoặc bỏ qua những gì ảnh hưởng không tố t tới đứa trẻ thì trẻ sau này không có kỹ năng số ng tố t như chúng ta mong đợi. Dạy trẻ kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non là điều rất cần thiết vì nhân cách của con do cha mẹ xây lên, viết lên từ những viên gạch nhỏ thành một “Thành trì” vững chắc, bền vững theo thời gian chứ không phải là thói quen tạm thời. Tóm lại, để rèn kỹ năng số ng cho trẻ 5- 6 tuổ i, đặc biệt là trẻ ở vùng nông thôn việc giúp trẻ phát triể n toàn diên thì giáo viên cầ n phải biế t phố i hợp chặt ̣ chẽ với phụ huynh, cùng với phụ huynh tạo được nề n tảng vững chắc, kịp thời sửa chữa những gì trẻ bị va chạm, lê ̣ch lạc trong cuô ̣c số ng, để sau này trẻ là người con ngoan, học trò tố t, người công dân có ích cho xã hô ̣i. Với những viê ̣c làm trên, tôi thấ y đa số phụ huynh hưởng ứng, ủng hô ̣ và tin tưởng vào những gì
- 17/15 mà tôi đã rèn cho trẻ 5- 6 tuổ i những kỹ năng số ng thích hợp. Tạo cho trẻ mối quan hệ với bạn bè xung quanh từ đó trẻ có hứng thú và thích chơi với bạn dần dần hình thành kỹ năng hợp tác, đoàn kết cho trẻ và biết chia sẻ. 5. Kết quả thực hiện: Sau một thời gian đi sâu vào thực hiện nghiên cứu tài liệu, áp dụng biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi đầu năm, tôi đã tiến hành khảo sát kết quả cuối năm như sau. Bảng kết cuối năm học Đầu Mức độ Tổng số Cuối năm STT năm khảo sát trẻ Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ% Tỷ lệ% đạt đạt Kỹ năng giao tiếp, chào 1 hỏi, thể hiện ý thức về 26 15 57,7% 26 100% bản thân Kỹ năng tự lập, tự phục 2 26 18 69,2% 25 96,1% vụ Kỹ năng hợp tác, hoạt 3 26 16 61,5% 24 92,3% động theo nhóm 4 Kỹ năng giao tiếp 26 17 65,4% 25 96,1% Đối chiếu kết quả qua 2 lần khảo sát, tôi nhận thấy sau khi áp dụng biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng sống: Kỹ năng giao tiếp, chào hỏi, thể hiện ý thức về bản thân 26/26 trẻ đạt, trẻ tăng hơn 42,3% so với đầu năm Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 25/26 trẻ đạt, tăng hơn 26,9% so với đầu năm Kỹ năng hợp tác, hoạt động theo nhóm 24/26 trẻ đạt tăng 30,8% so với đầu năm Kỹ năng giao tiếp 25/26 trẻ đạt, tăng 30,7% so với đầu năm Giáo dục kỹ năng sống rèn trẻ phát triển những phẩm chất tốt đẹp như: Tính kiên trì, tính trung thực, biết nhường nhịn, biết cư xử đẹp khi thắng thua. Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp. Qua đó thấy rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt động cho trẻ thực hành trải nghiệm cùng với các phương thức sử dụng đa dạng, linh hoạt đã giúp trẻ tiếp nhận kỹ năng sống một cách hiệu quả. Trẻ đã biết chuyển hóa từ hoạt động thành ý thức, từ ý thức thành kỹ năng. Và những kỹ năng sống đó sẽ phát triển bền vững và theo trẻ đến suốt cuộc đời.
- 18/15 C. KẾT LUẬN- KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. - Sau khi thực hiện đề tài này với những kết quả đạt được tôi rút ra bài học kinh nghiệm sau: - Dạy cho trẻ kỹ năng sống là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng mang ý nghĩa rất lớn trong quá trình hình thành nhân cách con người, là nên tảng vững chắc cho trẻ bước vào trường tiêu học và vân dụng vào trong ̀ ̉ ̣ cuôc sông . Cho nên rèn kỹ năng sông cho trẻ 5 6 tuôi lúc trẻ đang ở trường ̣ ́ ́ ̉ mâm non đôi với giáo viên trong các hoạt đông, cử chỉ, hành đông, ăn măc, thói ̀ ́ ̣ ̣ quen, nê nêp... của trẻ. Rèn như thê nào, định hướng ra sao, đê đạt được hiêu ̀ ́ ́ ̉ ̣ quả cao nhât, đó là vân đê quan trọng mà bât cứ ai làm công tác giáo dục trẻ đêu ́ ́ ̀ ́ ̀ phải chú ý. Đê thực hiên tôt điêu đó thì bản thân người giáo viên phải kiên trì, ̉ ̣ ́ ̀ quyêt tâm thực hiên từng bước và liên tục trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. ́ ̣ - Thông qua việc dạy cho trẻ những kỹ năng sống chúng ta hoàn toàn có thể giáo dục và hình thành cho trẻ những kỹ năng quan trọng của cuộc sống mà những hoạt động khác khó làm được. - Hãy luôn gần gũi với trẻ và hiểu trẻ đang cần gì, đang muốn gì, hãy tạo cho trẻ cơ hội được học và chơi một cách thực sự, hãy là những người cha, người mẹ thông thái để chuẩn bị cho con mình một tương lai tươi sáng, hãy dành những gì tốt nhất cho con em chúng ta. - Trên đây là toàn bộ những hiểu biết của tôi về vấn đề này, rất mong được sự ủng hộ góp ý một cách chân thành của chị em đồng nghiệp, bạn bè và của các cấp lãnh đạo để tôi hoàn thiện hơn những hiểu biết của mình. Để thực hiện tốt việc dạy kỹ năng sống cho 5- 6 tuổi trong giai đoạn hiện nay thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt được một số kết quả như đã nêu, bản thân xin có một số đề xuất sau : 2. Các đề xuất khuyến nghị. * Đối với Phòng Giáo dục: Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề kỹ năng sống để giáo viên có nhiều cơ hội được học tập nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Cung cấp các tài liệu về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ: Các sách, đĩa ghi hình…giúp cho giáo viên thuận lợi hơn trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Tổ chức chuyên đề “Dạy kỹ năng sống cho trẻ” ở các trường để giáo viên được đi kiến tập tham quan học hỏi kinh nghiệm * Đối với nhà trường:
- 19/15 Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà trường và các lớp. Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Trên đây là “một số kinh nghiệm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” tại lớp 5-6 tuổi A2 trong năm học 2022-2023 vừa qua. Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được quan tâm giúp đỡ của các chị em đồng nghiệp. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của nhà trường, của lãnh đạo phòng giáo dục để đề tài của tôi được hoàn thiện tốt hơn. Lời cam đoan: Tôi xin cam đoan đây là đề tài bản thân tôi tự nghiên cứu, không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tôi xin chân thành cảm ơn! Minh Quang, ngày 10 tháng 4 năm 2023 Người viết Phùng Thị Thu
- MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA CHO CÁC BIỆN PHÁP Ảnh 1 minh họa cho biện pháp 2: Cô đón trẻ trò chuyện với trẻ khi vào lớp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1805 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 62 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 27 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn