intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi, Trường Mầm non Phú Thủy

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm cung cấp môi trường giáo dục thuận lợi, nhiều cách học khác nhau, tăng cường học bằng chơi - chơi mà học, tạo cho trẻ có sự tương tác giữa trẻ với trẻ và trẻ với người lớn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi, Trường Mầm non Phú Thủy

  1.    CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                           Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                          SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT                       Đề tài:               “ Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ   5­6 tuổi”                                                                                                                           Lệ Thủy, tháng 5 năm 2020 1
  2.                      CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                           Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                          SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT                       Đề tài:               “ Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ   5­6 tuổi”             Giáo viên: Lê Thị Thùy Trang Đơn vị: Trường Mầm non Phú Thủy                                                                                                  2
  3.              I/ Phần mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài       Như chúng ta đã biết dạy học là quá trình tương tác qua lại giữa giáo viên  và học sinh đòi hỏi sự  hợp tác cao giữa hai bên. Hiện nay bậc học mầm non  đang thực hiện chuyên đề  “Lấy trẻ  làm trung tâm” đó là một tư  tưởng, một   cách tiếp cận quá trình giáo dục, quá trình dạy học mới.   Chúng ta thực hiện  chuyên đề này vì nhu cầu, lợi ích, hứng thú, khả năng và của trẻ là cơ sở xuất  phát của việc dạy học, tạo điều kiện cho trẻ  được tham gia vào qúa trình   chuẩn bị và tiến trình dạy học của giáo viên đây là quá trình tương tác qua lại   giữa giáo viên và trẻ  có sự  hợp tác cao, khi đó trẻ  dưới sự  hướng dẫn của cô  có thể  tìm ra, khám phá ra những điều mới mà bản thân còn chưa biết hoặc   chưa rõ, hình thành những thói quen tư  duy độc lập, sáng tạo. Dạy học “Lấy   trẻ làm trung tâm” nhấn mạnh thái độ  tôn trọng trẻ xác định đáp ứng nhu cầu  lợi ích và khả năng của từng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tích cực hoạt động theo cá  nhân, nhóm và cả  lớp. Nhằm phát triển toàn diện các kỹ  năng sống và những  phẩm chất đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội.       Quá trình giáo dục hay dạy học, về cơ bản gồm hai mặt quan hệ hữu cơ  giữa giáo viên và trẻ. “Giáo dục có mục đích đánh thức năng lực nhảy cảm,   phán đoán, phát triển nhân cách … và tìm ra phương pháp cho phép giáo viên   dạy ít hơn, học sinh học được nhiều hơn”.        Mặt khác trong phương pháp dạy học lấy trẻ  làm trung tâm, toàn bộ  quá  trình dạy học đều hướng vào nhu cầu, khả năng, lợi ích của học trẻ. Mục đích  là phát triển  ở  trẻ kĩ năng và năng lực độc lập học tập và giải quyết vấn đề  theo từng độ tuổi phù hợp.       Thực chất của quan điểm dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” là hệ  phương   pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm còn gọi là hệ phương pháp   dạy ­ tự học, được xem là một hệ thống phương pháp dạy học có thể đáp ứng   được các yêu cầu cơ  bản của mục tiêu giáo dục trong thời kỳ  đổi mới hiện   nay.       Dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” là đặt trẻ  vào vị  trí trung tâm của hoạt   động dạy – học với những phẩm chất và năng lực riêng của mỗi trẻ  ­ vừa là  chủ  thể  vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu tiến tới cá thể  hóa quá  3
  4. trình học tập và sự  trợ  giúp của phương tiện thiết bị  hiện đại, để  cho tiềm  năng của mỗi trẻ được đánh thức và phát triển tối ưu.       Ở lứa tuổi mầm non: Hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học bằng   chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội kiến thức  trong cuộc sống xung quanh trẻ.  Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, kinh nghiệm   sống của từng đứa trẻ  và điều kiện thực tế   ở  lớp mà giáo viên lựa chọn chủ  đề, đề tài cho phù hợp, phát huy tính tích cực ở từng đứa trẻ qua các hoạt động  nhằm giáo dục trẻ phát triển toàn diện.         Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều   kiện cho mỗi đứa trẻ  được hoạt động tích cực phù hợp với sự  phát triển của  bản thân trẻ, đáp  ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ  trong quá trình giáo   dục. Tổ  chức các hoạt động cho trẻ  theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là một   nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm  non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự  phát triển toàn diện phù  hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Thực hiện điều  trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ trong nhà  trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ tuổi mầm   non theo yêu cầu phát triển của ngành học mầm non, của Bộ Giáo và Đào tạo  qui định và cũng theo xu hướng phát triển chung của trẻ mầm non trên toàn thế  giới.        Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung  tâm  đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ  phát triển tư  duy   và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia   trải nghiệm khám phá, thì như  vậy trẻ  đã có thể  được phát triển tư  duy sáng  tạo, giúp trẻ  có nhiều cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển  thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp  với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức các hoạt động  cho trẻ  theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Bản thân là một giáo viên tôi hiểu  rất rõ về  trách nhiệm của mình, tôi luôn muốn học sinh của tôi được trải   nghiệm, tư duy, được tìm tòi những gì mà trẻ  còn chưa được chạm đến trong  cuộc sống một cách thoải mái, không gò bó. Vậy làm thế  nào để  có thể  thực   hiện điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở  rất nhiều tôi nghĩ mình phải làm thế  nào để có những tiết thực hành sinh động mà và trẻ có thể  được trải nghiệm,   được thể  hiện mình nhiều hơn bình thường và tôi nghĩ rằng chỉ  có áp dụng  phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm để tôi thay đổi cách nhìn, cách nghĩ  về vai trò của bản thân trong hoạt động dạy học. Tôi phải có kỷ năng dạy học   linh hoạt, phải hiểu được về  sự  phát triển của trẻ  về thể chất,vận động khả  năng nhận thức, dạng trí tuệ thông minh, nắm được tâm sinh lí của trẻ và đánh   4
  5. giá  được khả  năng và tiềm  năng phát triển của trẻ   để  từ   đó  áp dụng các   phương pháp dạy trẻ phù hợp với từng trẻ và từng nhóm một cách phù hợp tạo   ra được những trải nghiệm hấp dẫn thu hút sự tò mò chú ý của trẻ, để trẻ cảm   thấy thoải mái trong các hoạt động mà vẫn đạt được kết quả như mục tiêu đề  ra. Và tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài  “Biện pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung   tâm cho trẻ 5­6 tuổi” để nghiên cứu. 1.2. Điểm mới của sáng kiến        Với phương pháp dạy học lấy người dạy làm trung tâm thì trẻ  chỉ  ngồi   nghe cô giảng bài, và học thuộc lòng nên kiến thức rất hời hợt và máy móc.   Việc thay đổi phương pháp dạy học là cần thiết và quan trọng để  đáp  ứng   được mục tiêu giáo dục hiện nay.       Phương pháp dạy học lấy trẻ em là trung tâm là phương pháp học tập tích   cực, khác với phương pháp dạy học truyền thống. Giáo viên thiết kế và giảng  dạy theo phương pháp dạy học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, áp dụng các kỹ  năng làm việc theo nhóm, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp đóng vai mở rộng   việc học của trẻ  bằng nhiều cách: cung cấp môi trường giáo dục thuận lợi,  nhiều cách học khác nhau, tăng cường học bằng chơi ­ chơi mà học, tạo cho  trẻ có sự tương tác giữa trẻ với trẻ và trẻ với người lớn. Hỗ trợ mỗi trẻ thành   công so với chính nó. Đó chính là điểm mới của đề tài này. 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài:       Trong phạm vi và khả năng của mình tôi vận dụng bài viết này đề cập đến   phương pháp giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” ở lớp 5­6 tuổi tại trường mầm  non mà tôi đang công tác II. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung nghiên cứu       Chúng ta đã biết lối học trước kia là giáo viên nói nhiều, cố gắng làm sao   mở  đầu thật hay vậy là giáo viên chúng ta cứ  thản nhiên vào bài mất ngót  mười phút có khi lại hơn mà vẫn chưa chuyển đến trẻ nội dung chính của bài  học hôm đó, với cách thuyết minh bài giảng buộc trẻ  phải ghi nhớ  một cách   máy móc, thụ  động. Và hệ  quả   đưa đến là trẻ  phải cố  nhớ, lắng nghe một   cách hời hợt. Nếu cứ  tiếp tục như  thế  thì   từ  thế  hệ  này sang thế  hệ  khác   chúng ta vô tình sẽ tạo ra những con người thụ động, khả năng độc lập, tư duy   sáng tạo kém.       Thực tế cho thấy tư tưởng dạy học “lấy trẻ làm trung tâm” đã có từ  lâu.  Chúng ta có thể  thấy được điều này qua các câu nói “học thầy không tày học  bạn”, “học một biết mười”, “học đi đôi với hành”… tuy vậy nhưng chúng ta  vẫn chưa nhìn nhận vấn đề “lấy trẻ làm trung tâm” là một phương pháp hay và  5
  6. có người vẫn chưa hiểu hết “lấy trẻ làm trung tâm” là dạy như thế nào,thực tế  đó vẫn còn tồn tại và tôi tin chắc rằng  ở trường nào hiện nay cũng mắc phải  điều đó thể hiện qua các tiết dạy của giáo viên .       Như tôi đã nói ở trên giáo viên chúng ta có thể trình bày khái niệm về giáo   dục lấy trẻ  làm trung tâm một cách chuẩn xác, chi tiết theo tài liệu. Nhưng   thực tế  việc thực hiện các hoạt động cho trẻ  (hoạt động học tập, hoạt động   vui chơi…) vẫn rơi vào tình trạng giáo viên làm trung tâm, mặc dù chúng ta  cũng đã đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục.       Trong quá trình thực hiện giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường, tôi  nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi :        ­ Lớp lớn do tôi phụ trách luôn được sự quan tâm chỉ  đạo sát sao của nhà  trường, tạo mọi điều kiện thuân lợi để  thực hiện tốt mọi hoạt động trên lớp   một cách thoải mái nhẹ nhàng       ­ Các loại đồ  dùng, cơ  sở  vật chất ngày càng được nâng cao tivi đa năng,   bàn ghế  đúng quy định, đồ  dùng các góc đầy đủ  phong phú làm tăng hứng thú  dạy và học của cô và cháu.       ­ Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho các giáo viên có thời gian   học tập lẫn nhau qua các buổi chuyên môn, sinh hoạt và thực tập giảng dạy.        ­ Đa số  các cháu luôn năng động, khoẻ  mạnh và hứng thú học , thích vui  chơi thích tìm hiểu khám phá những gì mới lạ  xung quanh trẻ. Có môi trư ờng  lớp học sạch sẽ, gọn gàng, lớp học được xây dựng theo môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ hoạt động một cách tích cực và sáng tạo hơn.       ­ Bản thân được tham gia lớp tập huấn về nội dung lấy trẻ làm trung tâm.  Và tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn tại trường, tại cụm và tại Phòng.   Ngoài ra tôi còn được dự những tiết thực hành rất sinh động áp dụng phương   pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm từ đó tôi đã học hỏi, rút kinh nghiệm hơn  trong quá trình giảng dạy của mình.       ­ Giáo viên luôn luôn dựa trên nhu cầu hứng thú của từng trẻ để giúp mọi  trẻ thành công và tiến bộ, tạo nhiều cơ hội cho trẻ học bằng chơi chơi mà học  bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi.       ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tham gia góp ý để tôi có cơ  hội nâng cao về  trình độ  chuyên môn cũng như  phương pháp giảng dạy, kĩ  năng sư phạm của bản thân .       ­ Đa số  phụ  huynh luôn phối hợp với nhà trường để  có những biện pháp   chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. 2.1.2. Khó khăn 6
  7.   Xây dựng chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” là mục tiêu chung của nhà   trường song khi đi vào thực hiện vẫn còn gặp phải một số hạn chế chung sau:       ­ Số lượng trẻ trong lớp đông. Nhiều trẻ còn rụt rè, nhút nhát khi tham gia  vào các hoạt động ở lớp, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp.        ­ Tài liệu trực tiếp bổ trợ cho chuyên đề  “ Lấy trẻ  làm trung tâm” còn ít  cho nên một số giáo viên chưa có điều kiện tìm hiểu sâu hơn phương pháp này.        ­ Địa bàn sống phần lớn trẻ là con em của nông dân,  nên nhận thức của  phụ huynh về việc dạy học cho lấy trẻ làm trung tâm còn hạn chế 2.1.3. Nguyên nhân       ­ Giáo viên chưa đi sâu nghiên cứu tìm ra những biện pháp phù hợp, chưa  linh hoạt sáng tạo trong các hoạt động mà chỉ  dạy đúng phương pháp rập   khuôn, ngại đổi mới trong hình thức lên lớp vì sợ  sai nên chưa phát huy được   tính tích cực của trẻ dẫn đến hiệu quả chưa cao.       ­ Giáo viên vẫn còn tập trung chủ yếu vào kết quả  cuối cùng đã xác định  chung cho nhóm trẻ  mà chưa hiểu rằng chúng ta luôn chấp nhận trẻ  làm sai  trước khi trẻ làm đúng. Đây là điều quan trọng mà tôi biết nhiều giáo viên vẫn   chưa chú ý trong quá trình giáo dục trẻ.        ­ Đa số phụ huynh trẻ trong lớp làm nghề nông nên ít có thời gian cho trẻ  hoạt động giao tiếp với những người xung quanh. 2.1.4. Điều tra thực tiễn:       Ở trường mầm non hiện nay cũng đã bước đầu áp dụng rộng rãi phương   pháp “dạy học lấy trẻ làm trung tâm” nhưng hiệu quả chưa cao. Cho nên đầu   năm tôi đã bắt đầu khảo sát trên cháu để nắm tình hình thực tế trên trẻ như thế  nào. * Bảng 1:  Tôi tiến hành khảo sát khả năng“hợp tác” của trẻ 5­6 tuổi ở lớp tôi Số lượng  Có sự hợp tác  Không muốn hợp  Năm học trẻ tốt tác SL % SL % 2019­2020 45 trẻ 17 38 28 62 * Nhìn vào bảng trên ta thấy khả  năng mong muốn “hợp tác” của trẻ  còn  nhiều hạn chế:       ­ Trẻ mạnh có sự hợp tác tốt 38%      ­ Trẻ không muốn hợp tác lại chiếm tỉ lệ khá cao 62%. * Bảng 2:  Khảo sát mức độ “tích cực” của trẻ 5­ 6 tuổi trong các hoạt động : 7
  8. Số  Năm học lượng  MĐ Tốt MĐ Khá MĐ TB MĐ Yếu trẻ SL % SL % SL % SL % 2019 ­ 2020 45  17 38 13 29 9 20 6 13 * Nhìn vào bảng trên ta thấy  mức độ  “tích cực” của trẻ  trong các hoạt động  còn thấp cụ thể như sau:       ­ Mức độ tốt chiếm 38%.       ­ Mức độ khá chiếm 29%       ­ Mức độ TB chiếm 20%       ­ Mức độ yếu chiếm 13%.       Từ thực tế đó thấy cần phải thay đổi cách nghĩ,  cách nhìn nhận về phương  pháp dạy học  “lấy trẻ  làm trung tâm” tôi mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng  phương pháp  dạy học “lấy trẻ làm trung tâm” vào công tác chăm sóc giáo dục  trẻ  trong trường mầm non và tại lớp 5­6 tuổi tôi đang chủ  nhiệm năm học  2019­2020. 2.2. Các giải pháp  2.2.1. Giáo viên nắm được cách lập kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm.        Chúng ta đều biết tổ  chức hoạt động luôn lấy trẻ  làm trung tâm của quá   trình giáo dục có nghĩa là tạo mọi cơ  hội để  trẻ  được tham gia vào các hoạt  động ( trải nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, trao đổi) cần phải đảm bảo rằng “ Cô  chủ  đạo, trò chủ  động” chính vì vậy việc lập kế  hoạch đưa ra cần phải phù  hợp với nhóm lớp của mình phụ trách và một kế hoạch tốt thì đây là chìa khóa  giúp cho việc học của trẻ trở nên hiệu quả,thú vị,luôn được thay đổi và nhanh  tiến bộ hơn.            Kế  hoạch giáo dục phải căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu học tập kinh   nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể.        Muốn lập được kế hoạch giáo dục trước hết cần xác định mục tiêu của 5   lĩnh   vực   (Phát   triển   thể   chất,   nhận   thức,ngôn   ngữ,tình   cảm   ­   kỹ   năng   xã   hội,thẩm mỹ) để từ đó xác định nội dung của các lĩnh vực cần dạy trẻ hiểu gì,  biết gì? Dạy trẻ những kỹ năng nào? Rồi giáo dục trẻ  có thái độ  như  thế  nào  đối với thế  giới xung quanh? Để  triển khai nội dung trên chúng ta cần thông  qua các hoạt động cụ thể như học tập (các môn: toán, tạo hình, âm nhạc, ngôn  ngữ..)thông qua hoạt động vui chơi trong các góc (phân vai, xây dựng, lắp  ghép,   chử   cái…)   ngoài   ra   còn   có   hoạt   động   ngoài   trời,hoạt   động   tham  quan,hoạt động lao động và hoạt động lễ hội) sau khi xác định được hoạt động  tôi tiến hành thực hiện kế hoạch có nhiều cách để trình bày tôi thực hiện theo   8
  9. cách: Lập kế hoạch theo từng lĩnh vực hoạt động, lập kế  hoạch dựa vào sinh  hoạt hàng ngày thể hiện cụ thể qua các hoạt động tôi định tổ chức. * Xác định mục tiêu:        ­ Xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện ngay từ việc xác  định mục tiêu và cách viết mục tiêu. Vì vậy khi xác định mục tiêu trong kế  hoạch bản thân tôi đã căn cứ vào những yếu tố sau:        + Khả  năng tiếp thu kiến thức, nhu cầu học tập khám phá, sở  thích của   từng trẻ  trong lớp tôi phụ  trách, để  có được những kết quả  trên tôi   đã lựa  chọn từ việc theo dõi, quan sát trẻ hàng ngày, hằng  tuần, hằng  tháng…         ­ Nội dung giáo dục cho từng độ  tuổi (trong chương trình giáo dục mầm   non). Ngoài ra, tôi căn cứ vào khả năng, hứng thú của trẻ,; điều kiện nhóm lớp;   nhu cầu, mong muốn của cha mẹ trẻ muốn trẻ có những kiến thức, kỹ  năng  nào để phù hợp với điều kiện sống của trẻ trong cộng đồng để  xác định mục   tiêu phù hợp khả năng, kinh nghiệm sống của trẻ, đáp  ứng được yêu cầu của   chương trình, phù hợp với  vùng miền, với trường lớp của tôi.        ­ Việc lựa chọn mục tiêu tôi luôn hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ sẽ làm được  gì? sẽ  như  thế nào? sau một năm học (kế  hoạch năm), sau 1 tháng (kế  hoạch  tháng) và sau một tuần, ngày (kế hoạch giáo dục tuần, ngày). Do đó mục tiêu   giáo dục nhất là mục tiêu cho một bài (một nội dung) giáo viên đặt ra cần cụ  thể, đo được, đạt được, thực tế và có giới hạn về thời gian để có thể dễ dàng   xác định trong một khoảng thời gian nhất định mục tiêu đã đạt được chưa. Để  làm được điều đó, người giáo viên phải biết suy nghỉ, tìm tòi và nhận rõ tính  cách của từng trẻ trong lớp để đưa ra những mục tiêu từng lĩnh vực giảng dạy  phải phù hợp với đặc điểm của  trẻ và phù hợp với lớp mình phụ trách. *  Lựa chọn nội dung giáo dục:         Chương trình giáo dục không chỉ học để hiểu sự vật hiện tượng trong thế  giới xung quanh mà còn học để tự làm những việc gần gũi và phù hợp với trẻ.   Ở  đây trẻ  học  cách làm như  thế  nào?( học cách tìm hiểu và khám phá, phát   hiện ra sự thay đổi của sự vật hiện tượng; học cách biểu đạt những suy nghĩ,  hiểu biết và cảm nhận của mình; học cách làm đồ dùng đồ chơi)       + Tôi căn cứ  vào nhu cầu học tập của trẻ, những điều kiện sẵn có ở  địa   phương để tôi lựa chọn nội dung cho phù hợp. VD: Trong chủ đề “ Nước ­ Biển đảo”, tôi có thể chọn những nội dung   đơn giản gần gũi với trẻ  như: “Biển quê em” miền quê có con sông Kiến   Giang đã đi vào huyền thoại đi xa một chút là bãi biển Nhật Lệ  thơ  mộng là  nơi nghĩ mát lí tưởng cho mọi người khi hè đến và rồi đi thêm chút nữa thôi là  đến Vũng Chùa Đảo Yến là nơi yên nghĩ cuối cùng của đại tướng Võ Nguyên  Giáp…nói như  vậy để  trẻ  cảm nhận được quê hương mình đẹp biết bao có  9
  10. rất nhiều điều thiêng liêng để trẻ phải gìn giữ, trân trọng, trẻ biết biển đảo nó  gắn bó với những người ngư dân như thế nào để từ đó trẻ có những hoạt động   tích cực góp phần giữ gìn biển đảo quê hương ngày một sạch đẹp. Một ví dụ nữa :  “ Môn học LQVT  đề tài “ Trẻ đo một đối tượng bằng  các đơn vị đo khác nhau”.        ­ Mục đích : Trẻ  biết được cùng một đối tượng nhưng đo 2 vật khác nhau  sẽ cho kết quả khác nhau .  Tôi tổ chức cho trẻ tham gia “ Siêu thị đồ dùng học tập” mà tôi chuẩn bị.   Tôi yêu cầu trẻ mua về những sản phẩm như: băng giấy và hai que tính màu và   độ dài khác nhau tiến hành cho trẻ về nhóm thảo luận và đo, mỗi nhóm là một  loại đồ  dùng khác nhau. Sau đó cho trẻ  nói kết quả  đo được  ở  các nhóm. Dù   trẻ  nói đúng hay chưa đúng tôi vẫn khuyến khích trẻ  nói và bằng những lời   động viên của tôi giúp trẻ tự tin vào câu trả lời của mình. Trẻ lớp tôi rất thích   thú tham gia hoạt động và tích cực trao đổi ý kiến, tiết học nhẹ nhàng mà đạt  hiệu quả đáng kể. Tôi cũng cảm thấy vui khi trẻ của tôi ngày càng tiến bộ * Lựa chọn hoạt động giáo dục:        ­ Theo Chương trình giáo dục mầm non, hoạt động giáo dục gồm: Hoạt   động chơi, hoạt động học, hoạt động ăn, ngủ, vệ  sinh cá nhân, hoạt động lao   động.       ­ Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì :       + Người giáo viên là người hướng dẫn, khuyến kích, gợi mở, hỗ trợ và tạo   cơ  hội nhiều nhất cho trẻ  được hoạt động, được trao đổi chia sẻ  trình bày ý   kiến của mình. Đồng thời giáo viên phải quan sát để  đáp  ứng nhu cầu ham   hiểu biết, tìm tòi, khám phá qua những câu hỏi thắc mắc của trẻ.       + Trẻ luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, thích làm việc theo   cặp, theo nhóm.        + Phương pháp, đồ  dùng sử  dụng, hình thức tổ  chức phù hợp, đúng lúc,  đúng chỗ  để  kích thích sự  tìm tòi, phám phá của trẻ. Chú trọng cho trẻ  được  trải nghiệm, giao tiếp và trình báy ý kiến.    Giáo viên nên chú trọng, quan tâm đến hệ thống câu hỏi dành cho trẻ trong  mọi hoạt động. Có hai dạng câu hỏi chính: Câu hỏi đóng và câu hỏi mở:  + Loại câu hỏi đóng: câu trả lời là có hoặc không hoặc chỉ có một câu trả  lời đúng duy nhất. Chức năng của loại câu hỏi này thường dùng để đánh giá ở  mức độ ghi nhớ thông tin, đòi hỏi tư duy rất ít. Loại câu hỏi này thường dùng  trong phần kết luận hoặc giới thiệu bài để kiểm tra xem trẻ đã hiểu nhiệm vụ  và hướng dẫn cần làm trong phần phát triển bài  10
  11. + Câu hỏi mở là loại câu hỏi có nhiều đáp án cho trả lời. Câu hỏi này đòi   hỏi tư duy nhiều thường dùng trong phần giới thiệu và phát triển bài   Câu hỏi tốt tạo ra một thách thức về  trí tuệ, tìm kiếm hiểu biết và tạo  hứng thú cho trẻ.  Để có được câu hỏi tốt bản thân tôi đã làm như sau: Chú ý đến mục đích  của câu hỏi: hỏi để  làm gì? Để hướng dẫn, gợi mở  hay để  kiểm tra, đánh giá  mức độ  hiểu, hỏi cái gì? Câu hỏi phải phù hợp với trình độ, khả  năng để  trẻ  có thể trả lời được và cố gắng để trả lời. Câu hỏi từ dễ đến khó, từ đơn giản  đến phức tạp. Phân bổ câu hỏi cho tất cả các đối tượng trẻ: trẻ nhút nhát đến trẻ  tích cực.         ­ Đặt ít câu hỏi hơn, nhưng câu hỏi phải khiến trẻ suy nghĩ, không hỏi tràn lan.        ­ Dành thời gian để trẻ suy nghĩ trả lời.        ­ Không nên vội đánh giá, hãy động viên, khuyến khích để nhận được câu  trả lời tốt hơn từ trẻ.        ­ Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi.        ­ Trân trọng câu hỏi và câu trả lời của trẻ.  Ví dụ 1 số câu hỏi mở kích thích trẻ suy nghĩ:   + Con nghĩ thể nào?   + Làm sao con biết?   + Tại sao con lại nghĩ như vậy?   + Nếu.. thì sao? Nếu không… thì sao?   + Theo con thì điều gì/cái gì sẽ xảy ra tiếp theo?  Nói tóm lại khi xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm là việc tôi đặt ra   các câu hỏi và tìm lời giải đáp để có một kế hoạch hoàn chỉnh phù hợp với trẻ. 1. Hiện tại trình độ của trẻ như thế nào? Khảo sát, tìm hiểu trẻ.  2. Trẻ cần học gì tiếp theo? Chọn mục tiêu.  3. Trẻ cần làm gì để đạt những mục tiêu, yêu cầu này? Dự kiến các công  việc / hoạt động cụ  thể của trẻ  cho trẻ trải nghiệm nhằm vào các mục tiêu đã  đặt ra.  4. Những học liệu nào được dùng để  thực hiện kế hoạch này?  Chọn học  liệu, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ và cô.  ­ Trước khi xây dựng kế hoạch tôi tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các tài liệu có   liên quan đến chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm. Kế  hoạch phải thể  hiện mục  tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, áp dụng nội dung giáo dục trẻ, các phương  pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ. ­ Để  xây dựng được kế hoạch chuyên đề  tôi phải dựa vào đặc điểm tâm  sinh lý của trẻ  và tình hình thực tế   ở  lớp,  ở  trường. Khi xây dựng kế  hoạch  không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ  11
  12. mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực,   kỹ năng sống cho trẻ. Khi xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cần đảm bảo các   nguyên tắc:       + Mỗi trẻ đều được hỗ trợ để phát triển tất cả các lĩnh vực: Thể chất, vận   động, tình cảm và quan hệ  xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhân thức, thẫm mỹ;       + Học thông qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau       + Hoạt động tích cực bằng nhiều hoạt động khác nhau như bắt chước, tìm  tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, chia sẻ ý tưởng, giải   quyết vấn đề,…       ­ Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có  nghĩa là tạo mọi cơ  hội cho trẻ  được tham gia vào các hoạt động như  trải  nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, trao đổi       ­ Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ  lĩnh hội   được kiến thức, khi xây dụng kế hoạch giáo viên cần:        + Dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả  năng và thế  mạnh của từng trẻ. Xây   dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ của lớp mình       + Tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ;        + Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả  hoạt động  vui chơi, vì vui chơi cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội để học tập như khám phá,   sáng tạo, đóng vai, tưởng tượng và tương tác với bạn bè;       + Xây dựng kế  hoạch giáo dục trên cơ  sở  những gì trẻ  đã biết và có thể  làm; kế  hoạch giáo dục phải phản ánh được mức độ  phát triển của từng cá  nhân trẻ;       + Giáo viên nên có một loạt các kế hoạch hoạt động trong từng góc hoạt  động như: Góc xây dựng, góc sách truyện, góc đóng vai, góc tạo hình, góc chơi  đồ  chơi và xếp hình…Chọn đồ  dùng và trang thiết bị  phù hợp nhất cho góc   hoạt động và các hoạt động mà giáo viên muốn thực hiện ở trong mỗi góc. Như vậy việc lập kế hoạch để đưa trẻ vào hoạt động một cách tích cực   và phát huy được tối đa khả  năng của trẻ  là rất cần thiết, và tôi phải rất nên  khéo léo gợi mở để trẻ chiếm lĩnh tri thức một cách tự nhiên để mỗi thế mạnh  của trẻ đều được hiểu, tôn trọng và được đánh giá một cách đúng đắn nhất. 2.2 2: Xây dựng môi trường lớp học “lấy trẻ làm trung tâm” Môi trường giáo dục là tổ  hợp những điều kiện tự  nhiên – xã hội cần   thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường.   Cần phải tạo được 3 môi trường chính đó là: Môi trường trong lớp học, môi   trường ngoài lớp học và môi trường xã hội. a. Môi trường trong lớp học: 12
  13.       Để luôn tạo hứng thú hoạt động cho trẻ, giáo viên phải tạo môi trường học   tập rộng rãi, thoáng mát. Sắp xếp bàn ghế, tủ  giá đồ  dùng đồ  chơi và các   phương tiện cho trẻ  vui chơi, học tập, sinh hoạt, không làm hạn chế  hoạt   động của trẻ, không làm cho trẻ có cảm giác gò bó, chật chội trong   mọi hoạt  động. Việc săp xếp đồ  dùng đồ chơi cần phải đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh  trường hợp lớp học chật chội sắp xếp không khoa học sẽ làm cho trẻ dễ  vấp  ngã. Ngoài việc sắp xếp đồ dùng đồ  chơi cho trẻ giáo viên cần chú ý trang trí   lớp học phù hợp hấp dẫn trẻ , kích thích trẻ hăng hái tìm hiểu khám phá hơn.   Việc trang trí cần phải thay đổi theo tuần, theo chủ đề để thu hút sự chú ý của  trẻ Ví dụ: chủ đề thực vật giáo viên có thể trang trí hình ảnh một số loại hoa, một   số  loại cây…Hoặc chủ  đề  động vật cô có thể  trang trí hình  ảnh các con vật   nuôi, động vật sống trong rừng, trang trí theo chủ đề nhánh. Việc trang trí như  vậy khi nhìn vào trẻ sẽ biết được chủ  đề  mình đang học, và cũng có thể  kích   thích trí tưởng tượng của trẻ.        Ở trong lớp, thường tạo các khu vực, các góc hoạt động như góc xây dựng,  góc phân vai, tạo hình, sách, khám phá, âm nhạc và vận động, bé tập làm nội  trợ, máy vi tính... Góc hoạt động là nơi trẻ có thể tự chơi theo ý thích cá nhân,  phù hợp chủ đề, theo từng đôi hoặc nhóm nhỏ, nhóm lớn cùng sở thích. Ở đó,  trẻ học cách tự quyết định, chia sẻ và cộng tác với nhau. Trẻ được thực hành,   tích lũy kinh nghiệm phong phú, mở rộng trí tưởng tượng và có cơ hội để bộc  lộ khả năng.        Tôi phân chia giữa các góc rõ rệt thể hiện được đặc trưng của góc trên bề  mặt trang trí, diện tích cũng rất hợp lí, góc chơi tôi trang trí vừa tầm mắt với  trẻ có sự thay đổi hình ảnh qua từng chủ điểm, đảm bảo tính thẫm mỹ cho trẻ,  góc chơi với tên gọi dễ thương gần gũi. VD:    * Góc phân vai:        ­ Vị  trí:  Ở  1 góc phòng, không gian đủ  để  có thể  chia thành 1 số  khoảng  nhỏ       ­ Trang bị đồ  dùng đồ  chơi: Tùy theo chủ  đề  cho trẻ sử  dụng để  tái hiện  đặc trưng, thuộc tính của một đối tượng nào đó trong cuộc sống:        + Gia đình: đồ  dùng ăn uống ( chén, đũa, muỗng, ly...), bộ  đồ  trang điểm  ( gương, lược, dây cột tóc...), bếp và đồ  làm bếp ( nồi niêu xoong, chảo..)   giường, gối, búp bê, thú nhồi bông, điện thoại kiềm, búa, quần áo, giày dép,  mũ, nón, thau, khăn, chai, lọ, hộp...       + Bệnh viện: Quần áo bác sĩ, ống nghe, dụng cụ y tế, tủ thuốc, giấy bút,   bàn ghế, giường bệnh nhân 13
  14.       + Cửa hàng bách hóa: Bàn bán hàng, giá trưng bày, đồ  để  đựng, đóng gói  hàng hóa, các loại thực phẩm và đồ chơi bằng nhựa, sách báo tạp chí, mũ bảo  hiểm, giỏ, cân, thước đo, bảng giá, tiền giấy...   * Góc xây dựng        ­ Vị trí: Ở nơi không cản trở lối đi lại, không gian đủ rộng cho trẻ xếp các   hình khối       ­ Trang bị đồ dùng, đồ chơi: Giá, kệ mở, nhiều khối kích thước, hình, chất  liệu khác nhau, các đồ  chơi hình người, con vật, thảm có, cây hoa, xe có bánh   để đẩy, toa xe chở hàng, xe cút kít, ô tô, xe đạp, bộ  đồ  chơi giao thông, tranh   xây dựng, bìa cát tông kích cỡ  khác nhau, dải băng các loại, các bộ  xếp hình,  lắp ghép đa dạng về hình dáng, kích thước và hướng dẫn lắp ráp, vật liệu để  xâu xỏ ( khuy áo, hột hạt,  ống chỉ, lõi cuộn giấy, cành que), gắn nối, cột dây,   đan, bện, thắt, xếp lồng vào nhau, xếp chồng lên nhau sỏi, đá cuội, hộp đựng,   hồ dán, bút màu..... * Góc nghệ thuật :        ­ Vị trí: xa góc yên tĩnh, đủ rộng để trẻ vận động, nơi có đủ ánh sáng chiếu   vào để trẻ hoạt động tạo hình...       ­ Trang bị: Các dụng cụ âm nhạc, đầu video, đầu đĩa, máy cassette, đĩa CD,   VCD, DVD, đàn organ, tập bài hát, các trò chơi, điệu múa, trang phục biểu   diễn ( quần áo, khăn, mũ, nón, vòng, quạt hoa...), những con rối         ­ Dụng cụ  tạo hình: Bàn ghế, giá đựng, giá treo, giá vẽ, rổ, khay, bảng,   tranh  ảnh nghệ  thuật, họa báo, lịch, áp phích, quảng cáo, đồ  mỹ  nghệ, dân   gian, mẫu mô hình, giấy các loại, bìa, hộp cát tông, bút vẽ, sáp màu, đất nặn,  kéo, vải vụn, hộp đựng, phấn, thước, màu vẽ, hồ, đất nặn, áo choàng, nguyên  vật liệu thiên nhiên ( que, hột hạt, sỏi  đá, lá khô, rơm rạ, vỏ  sò,  ốc, nắp  chai...), phế liệu ( miếng xốp, giấy gói hàng, giấy báo, giấy bìa, chai, lọ, hộp  nhựa, hộp bánh, lon coca...) * Góc thiên nhiên:       ­ Vị trí: Hành lang hoặc ngoài sân       ­ Trang bị: Giá, kệ, khay, lọ đựng có nắp, các loại hoa, cây cảnh không độc   hại, cây trồng ngắn ngày, hộp đựng cát và bộ  đồ  chơi với cát, hột hạt, thau   chứa nước và các đồ  chơi để  thả  vào nước, áo choàng, khăn lau, chổi xẻng,   khuôn, tranh ảnh, que, sỏi đá, gỗ, hộp, lưới, hồ cá...         Và góc chơi có đầy đủ  số  lượng đồ  chơi, các góc động tĩnh không gần   nhau, tôi cũng đã chú ý đến đồ dùng tự tạo từ nguyên vật liệu phế thải để là ra  đồ chơi cho trẻ (muỗng sữa chua và ống hút sữa làm hình con tôm, vỏ ngao làm  con cua,  vỏ nước yến làm bộ xoong nồi….) rất nhiều đồ dùng khác nữa. 14
  15.       Đồ dùng phục vụ trẻ chơi tôi luôn bố trí theo từng giai đoạn, phù hợp với   chủ đề, chủ điểm VD: Chủ đề “ nghề nông” của chủ điểm “ Ngành nghề” tôi  bày dụng cụ  và sản phẩm của nghề  nông ra theo góc cũng là chủ  điểm đó  nhưng đến sang chủ  đề  “ nghề  y” tôi cất những dụng cụ  và sản phẩm nghề  nông để  bày ra dụng “ nghề  y” để  vừa thể  hiện đặc trưng của chủ  đề  vừa   đảm bảo tính thẫm mỹ và gọn gàng trẻ khỏi bị rối khi tham gia chơi.        Lớp tôi là lớp 5 tuổi nên tôi  ưu tiên và rất quan tâm đến môi trường chữ  viết, tôi dán hẳn một góc để  viết các bài thơ  chữ  to cho trẻ  tập đọc và tất  nhiên các con số  cũng được viết lên trên đó để  trẻ  có thể  cùng nhau đọc một  cách dể dàng.       Trong lớp phần cửa sổ luôn luôn mở thoáng mát và tôi không để việc trang  trí che mất ánh sáng tự hiện của căn phòng. b. Môi trường ngoài lớp học:         Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động   nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Những yêu cầu về  môi  trường ngoài lớp học được cán bộ  giáo viên nghiên cứu, tìm hiểu như  bố  trí  diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao (cột bóng rổ,  thang leo...); khu vực chơi với đồ  chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay,   bập bênh, nhà bóng...); khu vực chơi “giao thông”; khu vực chơi với đất, cát,   nước, đá, sỏi...; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, con vật  nuôi; khu chơi với các nhân vật cổ  tích, hay còn gọi là “ vườn cổ  tích”; khu   “sân khấu ngoài trời”, nơi đặt giá vẽ;  khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh,  cây ăn quả, cây bóng mát trên  sân trường; khu tạo cảnh đồng cỏ, đồi,  núi, vòi  phun nước...;  hệ  thống đường đi lối lại trên sân; độ  cao của hệ thống tường   bao, độ rộng của cổng và biển trường; khu đặt bảng tuyên truyền, hộp thư cha   mẹ... Đặc biệt, với yếu tố thời tiết khí hậu nắng nóng nhiều, sân chơi của trẻ  rất cần có cây xanh bóng mát, hệ thống mái tôn mái lá góp phần tạo bóng mát   cho sân chơi của trẻ  nhưng không thể  thay thế  cho hệ  thống cây bóng mát  được, việc trồng các cây bóng mát vẫn phải được chú trọng.                        Vấn đề  sử  dụng cơ  sở  vật chất trong lớp học  và sử  dụng cơ  sở  vật  chất ngoài lớp học ở  trường mầm non   một cách có hiệu quả  để  trẻ  mầm  non ở trường được an toàn, thuận lợi, phù hợp, đáp ứng yêu cầu  giáo dục phát  triển thể  chất, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ  cho trẻ  là nội dung giáo viên  mầm non luôn phải nghiên cứu hàng ngày trong quá trình chăm sóc giáo dục   trẻ. Người giáo viên nhóm lớp phải luôn luôn sáng tạo trong việc tận dụng môi  trường, trang trí nó, làm đẹp nó, làm mới nó mỗi ngày để  có sự  đổi mới trong   nội dung cho trẻ khám phá. Ví dụ: Cũng là vườn cây cảnh, hôm nay giáo viên   hướng dẫn trẻ  tưới nước cho cây với những dụng cụ  vừa sức với trẻ, ngày   15
  16. mai giáo viên lại hướng dẫn trẻ nhìn ngắm quan sát, phát hiện cây có gì mới so  với hôm qua, khuyến khich trẻ trang trí cho vườn cây đẹp hơn, mới lạ hơn với   những đồ  dùng do cô chuẩn bị  và trẻ  lựa chọn... Như  vậy, việc sử  dụng môi  trường xung quanh vào chăm sóc giáo dục trẻ gắn liền với kế hoạch giáo dục   của từng giáo viên nhóm lớp. Mức độ  sử  dụng sáng tạo đến đâu lại đòi hỏi   người lập kế  hoạch phải nghiên cứu kỹ, người duyệt kế  hoạch phải gợi ý  rộng để có sự đa dạng trong các hoạt động sử dụng môi trường trong và ngoài  lớp học.       Xây dựng môi trường trong lớp học và ngoài lớp học ở trường mầm non là   một việc làm khó có thể  nói là hoàn toàn hoàn thiện dù  ở  bất kỳ  chi tiết nào,   bởi nó đòi hỏi sự thay đổi, sự mới mẻ mỗi ngày của môi trường để  có thể  tác  động đến trẻ, thu hút trẻ, kích thích sự hứng thú khám phá hoạt động của trẻ,   dẫn đến sự tích cực trong nhận thức và tư duy linh hoạt của trẻ.       Trẻ là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục trẻ trong nhà trường, vì vậy  mọi sự  bổ  sung xây dựng môi trường cơ  sở  vật chất cho trẻ  hoạt động đều   phải đề cập tới sự vừa sức, sự phù hợp với trẻ. Sân chơi của người lớn có thể  có bậc, có gờ  cạnh cao nhưng sân chơi của trẻ  phải nhẵn, không có gờ  cạnh   để khi chạy nhảy tránh cho trẻ không bị vấp ngã; vv...         Chính vì thế, khi tạo dựng môi trường học tập cho trẻ, người giáo viên  luôn phải quan tâm tới các chi tiết tạo nên sự an toàn cho trẻ, gắn với các nội   dung chăm sóc giáo dục vừa sức với trẻ. Môi trường trong và ngoài lớp học   được các nhà trường dần dần bổ  sung, tạo dựng để  có sự  sạch sẽ, đa dạng,  phong phú, đẹp mắt, an toàn, để trẻ thấy thích thú khi đến trường. Môi trường   đó còn được giáo viên tôn tạo hàng ngày để  mỗi ngày đều có sự  mới lạ  hấp   dẫn với trẻ. Để thực hiện tốt phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giáo  viên cần chú vấn đề xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học.       Sử dụng môi trường giáo dục một cách hợp lý. Nếu phòng học quá nhỏ có  thể tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời thậm chí là cả trò chơi đóng vai với trẻ  cùng khối, cùng trường. Chia trẻ  thành các nhóm và quan sát theo dõi chúng.  Phân công nhiệm vụ  và phối hợp giữa các giáo viên phụ  trách lớp. Sắp xếp   gọn lại trong lớp để có khoảng không gian rộng cho trẻ chơi.       Tự làm thí nghiệm xem vật nào chìm, vật nào nổi và tại sao lại như vậy rồi  cho cô biết kết quả  nhé. (Trẻ  được khuyến khích tích cực tham gia vào trò  chơi, tìm tòi, khám phá, trải nghiệm bằng các giác quan)       Thông qua các hoạt động thí nghiệm như  vậy tôi luôn thấy trẻ  đế  ý đến  hoạt động tiếp theo khi gieo hạt xong hàng ngày trẻ  luôn đến góc thiên nhiên  nhìn ngắm và có vẻ như chờ đợi xem với bàn tay chăm sóc của mình thì hạt sẽ  bắt đầu phát triển như thế nào. Tôi thử thăm dò trẻ bằng cách hỏi:  16
  17.       ­ Cháu đang là gì đó?        ­ Cháu đang chờ cây lên ạ       ­ Cháu còn nhớ mình đã gieo hạt gì vào đất không?       ­ Muốn hạt nhanh nảy mầm chúng ta phải làm thế nào nhỉ?        ­ Phải chăm sóc, đất  ẩm, tưới đủ  nước và có ánh sáng thì cây mới mọc  được ạ.       Còn nhớ tuần đó chúng tôi vừa cùng nhau khám phá chủ đề “ cây xanh” học   bài “sự  nảy mầm của cây từ  hạt” cho nên sau khi học xong tôi cho trẻ  tiến  hành gieo hạt thí nghiệm để  vừa cho trẻ  học lí thuyết vừa đưa vào áp dụng  thực hành không ngờ trẻ đã nắm được và trả lời tôi một cách chững chạc như  vậy.        Các hoạt động bề  ngoài của trẻ  được đảm bảo an toàn dưới sự  theo dõi   của cô giáo. c. Môi trường xã hội:            Môi trường xã hội là môi trường tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh là môi   trường giao tiếp trong trường lớp mầm non với nhau có những mối quan hệ  tương tác tích cực bao gồm giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ và trẻ với người lớn   xung quanh, môi trường này vừa mang tính chất sư phạm và tính chất gia đình  vì mọi thứ đều gần gũi với trẻ như (Yêu thương, tôn trọng điều này giáo viên   phải làm gương trước trẻ  học theo giáo viên sau, an toàn, cởi mở, tin tưởng,  khoan dung, đáp ứng yêu cầu chính đáng..) VD: Trong một lớp học có nhiều trẻ có những cá tính khác nhau có những trẻ  thuần túy nhưng cũng không khỏi có những trẻ tinh nghịch quá đáng, đặc biệt  ở lớp tôi có cháu Ngọc Anh thực sự cá biệt quá tinh nghịch hay đánh bạn, dành   đồ chơi, không chịu ngồi yên để học, phá đồ dùng học tập… hành động đó của   cháu Anh đã làm cho các bạn trong lớp xa lánh không muốn kết bạn. Khi đó tôi   đã nhiều lần gần gũi, nói chuyện khuyên nhủ cháu Ngọc Anh chỉ cho cháu biết   những điều sai trái trong hành vi cháu thể  hiện trên lớp và đối với bạn, cũng  phải mất một ít thời gian tôi mới cảm hóa được cháu Anh từ từ làm cho cháu   hiểu ra nhận biết được cái sai của mình và đưa cháu vào nề nếp sinh hoạt cũng  như học tập của lớp, từ đấy các bạn trong lớp lại chơi hòa đồng vui vẻ không  xa lánh Ngọc Anh nữa.       Nói như vậy để chúng ta biết rằng giáo dục trẻ môi trường nào cũng cần  thiết cũng quan trọng nhưng cái chính là chúng ta phải tạo cho trẻ có cảm giác  an toàn, thân thiết, gần gũi, hợp tác khi đó các hoạt động khác mới có thể thực   hiện một cách trôi chảy được. 2.2 3: Giáo viên hỗ trợ trẻ học bằng chơi. 17
  18.       Tôi thường xuyên tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc làm việc với nhau  để  trẻ  vừa hiểu nhau và dể  dàng hợp tác trong mọi hoạt động. Lắng nghe và  đáp  ứng mong muốn chính đáng của trẻ  trong hoạt động.  Dành đủ  thời gian  cho trẻ chơi, quan sát, suy nghĩ, đưa ra ý kiến và giải quyết vấn đề * Hoạt động trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế qua việc làm, qua  khám phá tìm tòi VD: Khi tổ  chức hoạt động cho trẻ  tìm hiểu về “ các loại quả  gần gũi  của   địa phương”.       + Mục đích: Trẻ  biết tên gọi, đặc điểm, màu sắc, vị  của một số  loại quả  gần gũi.      + Tiến hành: Gây hứng thú:  Cô cho trẻ   quan sát đĩa quả  (các miếng được cắt trên đĩa, gồm dưa hấu,  cam, dứa…) và hỏi trẻ: ­ Cô có đĩa gì đây? Đĩa quả của cô như thế nào? ­ Theo các con trên đĩa có những quả gì? Tại sao con biết? Quan sát và đàm thoại: Để biết được điều đó, cô và các con cùng chú ý xem nhé! + Ai muốn ăn thử nào?( Cho mỗi trẻ một quả bất kỳ. Trẻ được cầm miếng   quả để quan sát sau đó cho trẻ ăn và ngửi) + Con vừa được ăn miếng quả gì? Hãy nói về miếng quả mà mình được ăn  ( trẻ tự nêu lên cảm nhận và phỏng đoán của mình ) +  Tại sao con biết miếng quả con ăn là miếng cam? + Tại sao con biết là miếng dứa? + Tại sao con biết miếng vừa ăn là miếng xoài?  Sau đó hỏi trẻ đặc điểm từng quả  + Theo con quả cam như thế nào? + Thế còn quả xoài thì sao?... Củng cố: Tôi đặt câu hỏi trẻ mang tính suy ngẫm và củng cố nội dung đã học  + Hôm nay chúng ta tìm hiểu những quả gì? + Quả đó như thế nào? +  Trước khi ăn quả, chúng ta phải làm gì? Cô và các con cùng điền vào bảng này nhé!( Cho trẻ  thực hiện bảng hệ  thống hóa các đặc điểm về quả). + Tôi đọc câu đố về một số loại quả để  trẻ suy nghĩ và đoán biết xem đó  là quả gì? Thông qua hoạt động giải câu đố trẻ được tư duy, tưởng tượng và   18
  19. phán đoán. Nếu trẻ trả lời chưa đúng thì sẽ được nghe câu trả lời của bạn và   điều đó sẽ khắc sâu hơn cho trẻ kiến thức cần lĩnh hội. Kết thúc: + Hôm nay các con học được điều gì? + Chúng mình làm được những gì? + Ai thích điều gì nhất? ­ Tôi đã gây hứng thú trực tiếp cho trẻ  bằng trải nghiệm ( quan sát, ngửi,   nếm). ­ Trẻ  được khuyến khích và chủ  động nói ra những điều mình cảm nhận  được để nói lên nhận xét cá nhân. ­ Tôi khuyến khích trẻ nói ra càng nhiều càng tốt, có thể đầy đủ  hay chưa   đầy đủ; đúng hay chưa đúng không quan trọng mà chỉ  cần trẻ  dám nói và   được nói ra. Nhờ  đó mà trẻ  của tôi rất tự  tin nói ra những điều mình suy   nghĩ. ­ Qua hoạt động này tôi muốn trẻ  được tự  điều chỉnh hiểu biết của mình   qua  câu trả lời của bạn và qua việc trực tiếp được nhìn quả. ­ Trẻ được tự suy ngẫm và đánh giá hiểu biết kỹ năng của mình. ­ Thông qua trò chơi trẻ được củng cố lại hệ thống kiến thức mà trẻ đã học   nhằm khắc sâu cho trẻ  kiến thức cần cung cấp mà không bị  nhàm chán và  lặp lại. Ví dụ: Trong chủ đề nước và hiện tượng tự nhiên. Tôi cho trẻ được làm thí  nghiệm, tôi phát cho trẻ các miếng xốp, thìa inox. Cho trẻ đoán xem khi thả các  vật xuống nước vật nào sẽ nổi, vật nào sẽ chìm? Và cô cho trẻ thảo luận xem   tại sao lại nổi, vì sao lại chìm? Trẻ tỏ ra rất hứng thú. 2.2. 4. Đa dạng hóa đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu.       Đối với trẻ mầm non mỗi giờ học ngoài hình thức lên lớp thì đồ  dùng đồ  chơi là cách biểu thị tiết học hay và hấp dẫn, tiết học có sôi nổi hấp dẫn hay   không là nhờ rất lớn  ở những đồ dùng mang tính thẫm mỹ ấy. Giờ hoạt động  chung tất nhiên luôn có những đồ dùng đẹp sáng tạo nhiều hình ảnh dể thương   sinh động còn đối với hoạt động ngoài trời tôi sử dụng những nguyên vật liệu   có sẵn trong tự nhiên để thực hiện các nội dung giáo dục:       * Lá cây :        Tôi cho trẻ trò chuyện về thiên nhiên, cho trẻ nhặt lá cây từ  những lá cây  đó tôi có thể cho trẻ phân biệt theo kích cỡ ( to ­ nhỏ), chiều dài ( dài ­ ngắn),   màu sắc ( tối ­ sáng), hình dạng ( tròn ­ thuôn), kết cấu bề  mặt ( ráp ­ mịn),  công dụng của lá (có ích ­ không có ích).        ­ Sắp xếp mỗi nhóm lá cây theo thứ  tự  nhất định: từ  tối nhất đến sáng   nhất, từ to nhất đến nhỏ nhất, từ dài nhất đến ngắn nhất… 19
  20.       Với những chiếc lá như vậy tôi cho trẻ gọi tên nhận biết lá cây sau đó cho  trẻ xé lá thành những hình dạng khác nhau, hoặc xâu thành vòng, vò lá, ngửi lá,  hoặc dùng lá để  tạo thành những đồ  chơi: kết thành quạt, kèn, con vật… có  thể sử dụng lá làm phép đếm…       * Cát:        Khi được ra ngoài thiên nhiên, được chơi với nguyên vật liệu thiên nhiên sẽ  tạo cho trẻ hứng thú và dễ tiếp thu. Trẻ được thực hành trải nghiệm như: xúc  cát, gạt cát, rót cát.       Tôi cho trẻ thực hành một số hoạt động với cát như: in hình bàn chân, bàn   tay trên cát. Dùng ngón tay vẽ hình trên cát. Giấu đồ  vật bàn tay trên cát. Làm   khuôn bánh, chơi bán hàng.       * Nước tôi cho trẻ: Đong nước, rót nước, vục nước.            Quan sát mặt nước, trời mưa. Nhận biết nước nóng, nước lạnh, nước  mặn, nước ngọt.        * Vỏ  ngao, sò,  ốc, hến tôi cho trẻ  xếp tranh, hình, chữ, số. So sánh theo  hình dạng và kích thước của vỏ sò       ­ Sắp xếp theo trật tự nhất định.       ­ Đếm số lượng.       * Làm cây tổ chức trò chơi:       ­ Mèo và chim sẽ       ­ Đuổi bắt       ­ Giấu, tìm đồ vật.        Với hình thức khác đi và cùng với những vật liệu đơn giản sẵn có trong  cuộc sống hàng ngày là những đồ dùng đồ chơi có giá trị giúp trẻ hứng thú hơn   trong học tập.        Đó là hoạt động ngoài trời, đối với hoạt động góc cũng không thể  thiếu   những đồ  dùng đồ  chơi và nguyên vật liệu phong phú với nhiều màu sắc bắt   mắt. VD: Nếu ở chủ đề chủ điểm nào đồ dùng chưa nhiều tôi huy động phụ huynh  thu gom phế  liệu để  cô và trẻ  cùng làm những đồ  chơi tự  tạo phục vụ  cho   việc dạy và học để các cháu được cùng cô làm đồ dùng đồ chơi trẻ rất vui và   cảm thấy tự hào vì mình đã góp phần nhỏ bé để tạo ra sản phẩm: cùng cô làm  tranh tường ( nguyên liệu từ  báo cũ), những đồ  chơi từ  nắp chai ( tạo lỗ  trên   nắp chai và xâu dây thành vòng), vỏ  bao thuốc lá ( dán giấy trắng lên bề  mặt  của bao thuốc sau đó vẽ các bức tranh khác nhau lên vỏ bào thuốc, cho trẻ đặt  những bao thuốc lá nối tiếp nhau để tạo thành những con tàu) vải vụn làm rối  tay, vỏ sữa chua làm con lợn, bộ bàn ghế, cái mũ cho các búp bê…. Đồ dùng đồ  chơi có kích thước, trọng lượng, chất liệu an toàn đối với trẻ. Tôi luôn sắp  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1