Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng
lượt xem 1
download
Đề tài "Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng" này sẽ phát huy tính tích cực của trẻ 5-6 tuối A1 nên giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng
- PHỤ LỤC TT NỘI DUNG Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm " Một số Biện pháp giáo dục lễ 1 giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. 2 Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm " Một số 3 Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. 3 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và 4 học "" Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. PHẦN II: NỘI DUNG 4 Chương I: Thực trạng của Trường Mầm non Nhân Thắng 4 1 Thuận lợi 5 2 Khó Khăn 5 Chương II: Những biện pháp thực hiện đề tài “" Một số Biện pháp 6 giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. 1 Biện pháp 1: Cô gương mẫu chuẩn mực: 6 2 Biện pháp 2: : Giáo dục lễ giáo thông qua các lĩnh vực phát triển: 7 3 Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi: 9 4 Biện pháp 4: Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi: 11 5 Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh gióa dục 12 lễ giáo cho trẻ: 6 Biện pháp 6: Khích lệ nêu gương: 16 Chương III: Kiểm chứng các Biện pháp " Một số Biện pháp giáo 17 dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. PHẦN III: KẾT LUẬN 18 1 Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc giáo dục lễ 17 giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. 2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 18 3 Kiến nghị với các cấp quản lý 19 PHẦN IV: PHỤ LỤC 19 1 Tài liệu tham khảo 19 2 Phiếu đánh giá sáng kiến của hội đồng sáng kiến 21 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1
- 1.Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Đứng trước tình hình đổi mới của đất nước, cùng với sự phát triển không ngừng của nền giáo dục nước nhà, đứng trước hội nhập của nền kinh tế, đất nước đang trên đường mở cửa với những ảnh hưởng không nhỏ của nhiều nền văn hóa khác nhau.Việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa vốn của ông cha ta từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần và cập nhật nhất. Bên cạnh đó, việc tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại để làm giàu bản sắc văn hóa riêng của dân tộc Việt Nam cũng là vấn đề cần thiết, làm thế nào để cho thế hệ trẻ chúng ta “Hòa nhập mà không hòa tan”. Giáo dục mầm non là một bậc học khởi đầu của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ từ 0 - 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc chăm sóc - giáo dục trẻ trong những năm đầu đời thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, để cho trẻ được phát triển một cách toàn diện thì dưới mái trường Mầm non cần trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và tinh thần Như chúng ta đã biết giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phạm trù quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới chủ nghĩa xã hội. Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh, hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo léo. Vấn đề giáo dục lễ giáo không phải là vấn đề mới như trước đây và hiện nay chúng ta vẫn đang thực hiện và thực hiện như thế nào để giáo dục lễ giáo cho trẻ trong trường mầm non có hiệu quả, đây chính là vấn đề mà cô giáo và phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là 2
- dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu, thực hiện thường xuyên như câu nói của ông cha ta truyền lại bao đời nay: Uốn cây từ thuở còn non Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây Bên cạnh đó vì mục tiêu giảm tỉ lệ 3 con nên số con trong gia đình ít đi thì trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá muốn gì được nấy….đây cũng là vấn đề không nhỏ ảnh hưởng đến giáo dục lễ giáo cho trẻ. Một số phụ huynh chưa hiểu về tầm quan trọng trong giáo dục lễ giáo cho con em mình ở tuổi mầm non nên thường phó mặc cho giáo viên ở trường. Là giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục lễ giáo được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa cao đâu đó vẫn còn những câu nói cụt , những hành vi thiếu văn minh. Vậy làm thế nào và bằng cách nào để giáo dục lễ giáo mang lại hiệu quả . Đây là vấn đề cấp bách của toàn xã hội không phải của riêng ai. Trăn trở với mục tiêu chung của bậc học giáo dục mầm non , vấn đề cấp bách của toàn xã hội, là giáo viên mầm non tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ hiện nay đang là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong giáo dục trẻ không riêng bậc học mầm non mà còn cả nhiều cấp học khác. Để có được con người mới, đáp ứng với xã hội ngày nay thì con người ấy phải được đào tạo qua giáo dục. Ngay từ khi bước đi chập chững được nuôi dưỡng trong một gia đình, môi trường giáo dục, được ăn no, được học, được kế tục sự nghiệp của cha ông ta ngày xưa. Từ những vấn đề trên bậc học Mầm non là khâu đầu tiên cực kỳ quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Có thể nói bậc học Mầm non là nền tảng vững chắc cho bậc Tiểu học Bác Hồ đã từng có lời căn dặn giáo viên mẫu giáo: "Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt sau này các cháu thành người tốt". Nên là mỗi giáo viên mẫu giáo trong thời đại mới để thực hiện được lời dặn của Bác thì trong công tác không những phải chăm sóc trẻ tốt, dỗ 3
- dành trẻ, mà còn phải giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách ở năm lĩnh vực đó là: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mĩ, phát triển tình cảm-xã hội. Trong năm lĩnh vực đó thì lĩnh vực phát triển nhận thức trong đó có hoạt động khám phá khoa học là một trong những hoạt động tạo ra nhiều cơ hội để trẻ rèn luyện và hình thành những kỹ năng nhận thức ở trẻ. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo là sự hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ.Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu được giáo dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người.Các tác phẩm văn học, các hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo và quá trình giao tiếp của trẻ với bạn bè với cô giáo là những phương tiện giáo dục lễ giáo tốt nhất cho trẻ. Điều đó nhằm hình thành ở trẻ những tình cảm yêu thương, gần gũi với mọi người xung quanh, kính trọng lễ phép người lớn tuổi .Bản thân tôi luôn xác định rõ mục tiêu muốn cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: “ Đức – Trí –Thể -Mỹ- Lao động” phải dạy đều các hoạt động học, trong đó việc tổ chức rèn nề nếp thói quen , hành vi văn minh lễ phép cho trẻ là rất cần thiết.. Qua sự thành công này đối với lớp, tôi mạnh dạn chọn đề tài: " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. 3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Bước sang thế kỉ XXI là thế kỉ của nền văn minh trí tuệ. Do vậy con người cần phải năng động và sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. 4
- Như Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai trò quyết định của nhân tố con người trong thời đại “công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, đó là vai trò của trí tuệ. Chính vì vậy, khi chọn đề tài : " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”.Tôi hy vọng đề tài này sẽ phát huy tính tích cực của trẻ 5-6 tuối A1 nên giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người; biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, hình thành một số kỹ năng cơ bản như: Nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi, cảm ơn và nhận lỗi.Điều này rất cần thiết cho những “chủ nhân” tương lai của đất nước . PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG Năm học 2022-2023, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuối A1 với tổng số 35 trẻ. Đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng để nắm tình hình, đặc điểm và khả năng nhận thức của trẻ từ đó đề ra biện pháp tổ chức các hoạt động cho phù hợp. Tôi đã thực hiện khảo sát chất lượng hành vi lễ giáo của trẻ đầu năm và thu được kết quả như sau: BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN Nội dung khảo sát Tổng số trẻ Kết quả Trẻ biết chào hỏi lễ phép 15/35 42,8 % Trẻ biết xưng hô lễ phép 19/35 54,2 % Biết cảm ơn, xin lỗi 18/35 51,4 % Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định 19/35 54,2% Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường 12/35 34,2 % 5
- Biết nhường nhịn, lễ phép bạn bè 13/35 37,1 % Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp 10/35 28,5% -Từ thực tế trên là một giáo viên trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục cho các cháu, nắm bắt được những hạn chế của trẻ tôi thấy có 1 số thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: - Trường được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của cán bộ chuyên môn phòng Giáo dục đào tạo huyện, các cấp lãnh đạo địa phương và Ban giáo hiệu nhà trường. - Trường mầm non Nhân Thắng là trường có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho học tập và sinh hoạt. - Giáo viên ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt động. Luôn yêu nghề mến trẻ, coi trẻ như con mình. - Các bậc phụ huynh quan tâm đến sự phát triển của giáo dục mầm non. 2. Khó khăn: - Một số phụ huynh học sinh chưa nhận thức đầy đủ về vai trò giáo dục mầm non và chưa quan tâm đúng mức đến việc chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non. - Trẻ ở vùng nông thôn nên còn nhút nhát. - Tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, phim ảnh và một só trò chơi không lành mạnh đã ảnh hưởng không ít tới sự phát triển nhân cách của trẻ. Bên cạnh đó những bộn bề lo toan cho công việc, cho đời sống kinh tế của gia đình nên việc chú trọng, quan tâm giáo dục cho con cái còn hạn chế bị lãng quên, đặc biệt là vấn đề giáo dục lễ giáo. - Do đặc điểm sinh lý của trẻ 5-6 tuổi khác nhau dẫn đến nhận thức không đồng đều. -Thời gian đầu trẻ chưa hiểu biết việc kính trọng, chào hỏi lễ phép, ứng xử với người lớn, bạn bè, cô giáo còn theo cách riêng của mình, trẻ còn nói năng tự do, trả lời trống không, ra vào lớp tự nhiên, vào lớp không chú ý trong giờ học mà làm việc riêng, vứt rác không đúng nơi quy định. Đa số các cháu không 6
- biết nói cảm ơn khi nhận quà hay xin lỗi khi mình sai chưa quen với nề nếp lớp học. CHƯƠNG II: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Giáo dục lễ giáo có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Ngày nay việc giáo dục lễ giáo cho trẻ rất cần thiết, các bậc phụ huynh không mấy yên tâm về đạo đức của con em mình. Làm thế nào để con em mình biết “Kính trên nhường dưới” biết nói “cảm ơn và xin lỗi”. Cho nên việc giáo dục lễ giáo trong trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết đến sự hình thành nhân cách cho trẻ sau này. Người xưa có câu “Dạy con từ thuở còn thơ.” Chúng ta nên dạy trẻ từ khi trẻ còn nhỏ, vì trẻ nhỏ có đặc điểm dễ nhớ, mau quên và tính hay bắt chước. Chúng ta nên dạy cho trẻ những điều hay, lẽ phải, những câu nói hay, những hành vi đúng. Biện pháp 1: Cô gương mẫu chuẩn mực: Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, gọn gàng tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ. Tôi hứa điều gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ cháu rất thích. Cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi. 7
- Hình ảnh: Trong giờ học sự kỳ diệu của nước Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo thông qua các lĩnh vực phát triển: Trong những hoạt động có chủ đích, bất cứ ở lĩnh vực nào tôi luôn chú ý lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo có thể hình thành những thói quen, những hành vi văn hoá cho trẻ. Ví dụ:Trong lĩnh vực phát triển nhận thức – Hoạt động khám phá khoa học: "Cây hoa và môi trường sống". Cô giáo có thể đàm thoại: + Hoa để làm gì? Hoa có ích lợi như thế nào? + Muốn có nhiều loại hoa đẹp chúng ta phải làm gì? Qua lợi ích của hoa, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bỏ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây hoa để hoa làm đẹp cho cuộc sống. * Đối với lĩnh vực phát triển thể chất: Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau. 8
- * Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Hoạt động văn học: Đề tài truyện "Ai đáng khen nhiều hơn". Cô giáo dục trẻ biết chia sẻ, nhường nhịn, chăm chỉ học tập, siêng năng, biết giúp đỡ người khác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh. * Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ - Hoạt động giáo dục âm nhạc : Với đề tài "Quà ngày 8/3". Đàm thoại: + Đối với mẹ và cô giáo các con phải như thế nào? + Khi tặng hoa cho mẹ, cho cô con tặng bằng mấy tay? Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn. Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa gửi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Hình ảnh : Tiết học thể dục Biện pháp3: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi: 9
- Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học. Hình ảnh: Đón trẻ 10
- Hình ảnh: Trả trẻ Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi. Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời. Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả. + Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì? + Khi ăn quả các con nhớ đến ai? Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh. Trong giờ trả trẻ buổi chiều nhắc nhở các cháu biết chào phụ huynh, chào khách đến lớp. Trước khi về phải chào cô chào các bạn…. Qua nhiều lần như vậy, trẻ lớp tôi có những thói quen đó đã tăng lên rõ rệt. Biện pháp 4: Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi: Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ “ học mà chơi, chơi mà học”, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ: Qua góc chơi phân vai. + Trẻ chơi bán hàng: Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ? Người mua: Bao nhiêu một bó rau vậy cô? Qua hoạt động vui chơi trẻ mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. 11
- Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không . Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lễ phép được tăng dần thể hiện qua các hoạt đông vui chơi hàng ngày. Hình ảnh: Trẻ ở góc bán hàng Hình ảnh: Trẻ ở góc nghệ thuật Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh gióa dục lễ giáo cho trẻ: Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với 12
- chuyên đề lễ giáo. Bởi ở độ tuổi trẻ còn nhỏ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua bài thơ, câu chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào chưa tốt . Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau: Thời gian Nội dung giáo dục Yêu cầu đạt Tháng 9 - Trẻ đi học gọn gàng 65% - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân - Biết xin phép cô khi ra vào lớp Tháng 10 - Biết xưng hô bạn với ban bè 70% - Biết chào hỏi khi có khách đến thăm Tháng 11 - Biết giúp đỡ cô và bạn trong các hoạt động 80% - Khi trả lời, hoặc thưa cô thì xưng hô lễ phép Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo thường để ngoài cửa để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường , của lớp để có hướng nhắc nhở con cái. Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh. Hàng tháng tôi lên kế hoạch chủ đề lễ giáo và thay tranh ảnh bài thơ có nội dung phù hợp với chủ đề từng tháng. Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem. Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo 13
- cho trẻ lúc ở nhà. Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và thực hiện một cách tự nhiên. Hình ảnh: Bảng tuyên truyền -Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta, tiếp nhận nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái mình, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ huynh phải luôn mẫu mực trong giao 14
- tiếp ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối với bạn bè, đối với người lớn. Ngoài việc trao đổi với phụ huynh học sinh vào giờ đón trả trẻ tôi còn trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ liên lạc về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp, nhờ sự giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học". Hình ảnh: Cô giáo trao đổi với phụ huynh 15
- Hình ảnh: Buổi họp phụ huynh Biện pháp 6: Khích lệ nêu gương: Tâm lý chung của mọi người ai cũng thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ nhỏ lúc nào cũng muốn được khen và khen nhiều. Hàng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn trong ngày hôm đó có bạn nào có hành vi lời nói hay, tôi nêu gương ra cho cả lớp khen bạn và tặng trẻ một bông hoa. Tôi làm mỗi màu hoa là một nội dung yêu cầu. - Hoa màu trắng: Bé sạch sẽ. - Hoa màu hồng: Bé lễ phép. - Hoa màu đỏ: Bé học ngoan. -Hoa màu xanh là bé đạt toàn diện Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện. Đặc biệt có tiết mục kể chuyện về gương tốt, nội dung này tôi thực hiện đều đặn vào các buổi học cuối tuần. 16
- Hình ảnh trẻ trong giờ nêu gương trả trẻ CHƯƠNG III: KIỂM CHỨNG CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Sau khi thực hiện các biện pháp để thực hiện đề tài: " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”.Tôi nhận thấy khả năng nhận thức của trẻ trong hoạt động khám phá khoa học tiến triển một cách rõ rệt. Được thể hiện rõ qua bảng khảo sát sau: */ Trước khi thực hiện đề tài: BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN Nội dung khảo sát Tổng số trẻ Kết quả Trẻ biết chào hỏi lễ phép 15/35 42,8 % Trẻ biết xưng hô lễ phép 19/35 54,2 % Biết cảm ơn, xin lỗi 18/35 51,4 % 17
- Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định 19/35 54,2% Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường 12/35 34,2 % Biết nhường nhịn, lễ phép bạn bè 13/35 37,1 % Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp 10/35 28,5% */ Sau khi thực hiện đề tài: Bảng khảo sát trẻ sau khi thực hiện: Sau khi thực hiện biện pháp Nội dung khảo sát Số trẻ Tỷ lệ % Trẻ biết chào hỏi lễ phép 31/35 88,5% Trẻ biết xưng hô lễ phép 34/35 97,5% Biết cảm ơn, xin lỗi 34/35 97,5 % Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định 34/35 97,5 % Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường 35/35 100% Biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè 33/35 94,2 % PHẦN 3 : KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc dạy tốt hoạt động giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Những vấn đề quan trọng được đề cập trong báo cáo. - Bản thân là một cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo và thư viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ điểm để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ. - Các hoạt động có chủ đích cần chú ý đến nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ. - Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. - Phối hợp với gia đình trẻ thật sự là rất quan trọng bởi bố mẹ là những tấm gương sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ, cần phải kết hợp chặt chẽ trong việc nhận xét sự tiến bộ của trẻ để phụ huynh biết và động viên, uốn nắn con em mình kịp thời để trẻ mau tiến bộ. 18
- - Cô giáo phải thật sự là tấm gương sang để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của trẻ, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý thoả mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó môi trường và cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện. 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo luôn giàu tình yêu thương luôn then trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ, bên cạnh đó môi trường và cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam, phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức, xã hội một cách tự nguyện. Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và ngày càng tự tin hơn. *Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích. Bản thân cô giáo phải là một người gương mẫu trước nâng cao năng lực sư phạm chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè.. về lễ giáo cho trẻ ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ đề để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ. Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca dao, câu đố và bài học để giáo dục trẻ. Phải thường xuyên thực hiện nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. Với lòng nhiệt tình tâm huyết với nghề, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu nhà trường cùng chị em đồng nghiệp đề tài nghiên cứu " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường 19
- mầm non Nhân Thắng”.hoàn toàn có khả năng giúp trẻ nhận thức, phát triển ngôn ngữ, kích thích và phát triển óc tìm tòi, tính ham hiểu biết của trẻ. Là giáo viên mầm non cần tiếp tục học, tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu hình thức đổi mới trong công tác giáo dục mầm non " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" vào hoạt động học có chủ định, tiếp thu những ý kiến đóng góp để kết quả chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn "Góp phần hình thành nhân cách trẻ từ tuổi bé nhất, nó là cơ sở ban đầu cho việc hình thành nhân cách con người" . 3. Kiến nghị với các cấp quản lý Đề xuất với ban lãnh đạo nhà trường mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp để việc chăm sóc giáo dục trẻ được thuận lợi, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: đức, trí, thể, mỹ giúp trẻ có tiền đề vững chắc vào trường tiểu học Cần nhận được nhiều hơn nữa từ sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, các bậc phụ huynh, lãnh đạo địa phương, phòng giáo dục về mọi mặt, để phục vụ cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ được tốt hơn Thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, tổ chức các tiết dạy mẫu để đông đảo giáo viên được tham dự, trau dồi kinh nghiệm. 1.Trên đây là " Một số Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi A1 tại trường mầm non Nhân Thắng”. Đề tài nghiên cứu này tôi đã thu được trong thưc tế cũng như quá trình công tác tại trường mầm non. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để bài viết được phong phú hơn, hiệu quả cao hơn nữa . Tôi xin chân thành cảm ơn! Nhân Thắng, ngày 30 tháng 01 năm 2023 Người nghiên cứu 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn