intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

37
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tạo cho trẻ hứng thú hoạt động làm quen với văn học đặc biệt là truyện cổ tích Việt Nam,giờ hoạt động góc nhiều trẻ thích chơi ở góc sách hơn. Trẻ tiếp thu được những chuẩn mực đạo đức gần gũi trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục lễ giáo không chỉ thể hiện trong giờ học mà còn được thể hiện ở tất cả các hoạt động; Giờ chơi, góc chơi, trẻ biết hòa thuận không tranh giành đồ chơi. Đối với mọi người biết chào hỏi lễ phép biết nhường nhị em nhỏ. Đối với gia đình: không quấy rầy vòi vĩnh bố mẹ biết yêu thương chia sẻ tình cảm với người thân trong lúc vui buồn . Đối với thiên nhiên: Không bẻ cành, hái hoa,…hình thành đức tính tốt: Ngăn nắp, gọn gàng, tính tự lập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam

  1. Phòng GD&ĐT Huyện Sóc Sơn Trường Mầm Non Việt Long     Người thực hiện:Nguyễn Thị Ngân Tên đề tài:một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích  Việt Nam. Đối tượng : 5­6 Tuổi. 1
  2.               I /Đặt Vấn Đề     Văn học dân gian đóng vai trò là: “Bầu sữa mẹ” (theo cách nói của  MGORKI­Nhà văn Nga vĩ đại )Nuôi dưỡng nền văn học .   Nếu không có thể thơ lục bát được hình thành và đào luyện từ trong  ca dao dân tộcthì không thể  có truyện Kiều của Nguyễn Du.Không có  kho tàng truyện cổ tích cực kỳ phong phú thì không có Truyền Kỳ Mạn  Lục của Nguyễn Dữ. Nhiều nhà văn thơ khác của dân tộc đã học  tập,tiềp thu những hìn tượng nghệ thuật,những cốt truyện và nhất là  cách nhìn nhận về con người và cuộc sống trong văn học dân gian  truyền thống để tạo nên tác phẩm văn học của họ như: Hồ Chí  Minh,Nguyễn Khuyến,Tố Hữu,Trần Đăng khoa… Trong đó truyện cổ tích là một trong những thể loại chủ yếu của văn  học dân gian nó cũng là thể loại có nhiều vấn đề phức tạp và phong  phú . Thông qua những sáng tạo nghệ thuật cổ tích ,tác giả dân gian đã  gửi vào đó quan niệm nghệ thuật               về thế giới nhân sinh thể hiện ý thức thẩm mỹ gắn liền với  tinh thần nhân văn của mình .     Truyện cổ tích của dân tộc nào cũng đề cao đạo đức nhân nghĩa .Nó  là một môi trường đắc địa để những bài học đạo đức,luân lý được đưa  đến cho trẻ một cách tự nhiên. Hiện nay cuộc sống hiện đại nên có  nhiều phương tiện giải trí vui chơi và học tập hấp dẫn khiến các bậc  phụ huynh thường lệ thuộc vào đó,thường khi con đi học về là bố mẹ  mở băng đĩa siêu nhân hay trò chơi “Game” cho con xem.Nhưng thông  qua các thể loại ấy làm sao có thể đánh thức được tình cảm đạo đức  ban đầu như:       Tình yêu thương lòng biết ơn,tinh thần đoàn kkêt….mà thông qua  nội dung ý nghĩa của những câu truyện khiến những quan hệ hành vi  của trẻ nhận thức được sâu sắc từ đó tôi đã tìm tòi ,học hỏi ,suy nghĩ  và mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ  5tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam”.  II. Giải Quyết Vấn Đề 2
  3. 1.Cơ Sở Lý Luận:    Là một loại hình nghệ thuật,văn học giữ vai trò lớn trong việc hình  thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.   Dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học là nhiệm vụ quan trọng của trường  mầm non nhất là các lớp mẫu giáo: Đó là sự mở cửa cho những bước  đi chập chững đầu tiên vào thế giớ các giá trị phong phú chứa đựng  trong tác phẩm văn học đóng góp trong việc hìn thành và phát triển tình  cảm đạo đức cho trẻ.Tuy niên không phải dân tộc nào cũng đề cao đạo  đức như yếu tố thứ nhất của phẩm chất con người như dân tộc Việt  Nam. Dường như quan điểm của con người Việt Nam đạo đức như là  cái gốc của sự tôt sấu trên đời.Quan niệm được phản ánh trong truyện  cổ tích,vừa chắt lọc kinh nghiệm ứng sử trong thực tế vừa là đạo đức  lý tưởng mà con người lao độmg mong muốn xây dựng. Vì thế nó vừa  gần gũi,vừa cao cả,nó không chỉ là cái vốn có,cần phải cho cuộc đời  tốt đẹp hơn. 2.Cơ Sở Thực Tiễn:    Khả năng khám phá thế giới xung quanh của trẻ còn hạn chế.Tư duy  của trẻ là tư duy tổng quát hành động nên trẻ không hiểu qua những  lời cô nói ,làm như thế này có nghĩa là tốt,như thế kia là xấu,hay còn  phải làm như thế nào ?...Nhưng qua những câu truyện cổ tích thường  có cốt truyện ngắn gọn,rõ ràng,dễ nhớ dễ thuộc,nhân vật gần  gũi,chính là con người trong các mối quan hệ xã hội.Điều quấn hút các  em chính là yếu tố thần kỳ,những đồ vật quen thuộc gần gũi được  thổi những yếu tố ly kỳ hoang đường bỗng trở nên hấp dẫn đối với trí  tượng của trẻ thơ mà giáo dục tình cảm cho trẻ là một trong năm  nhiệm vụ lớn của công tác chính sách giáo dục cho trrẻ mẫu giáo.Vì  vậy tôi đã thực hiện một biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua  các câu truyện cổ tích Việt Nam.                Qua một vài năn thực hiện tôi đã thu được một số kết quả khả  quan:Trẻ ý thức được việc mình làm tốt hay xấu,nên hay không nên.Biết yêu  cái thiện ghét cái ác.Tuy nhiển tông quá trình thực hiện tôi đã gặp phải những  thuận lợi và khó khăn sau;       a)Thuận Lợi:  3
  4.     ­Trẻ đi học tương đối đều ,được làm quen và củng cố thường xuyên nên đã  thành hệ thống .     ­Cô giáo có trình độ chuyên môn vững ,yêu nghề mến trẻ, chịu khó học  hỏi.Tích cực học hỏi  và trao đổi cùng đồng nghiệp về      chuyên môn nghiên  cứu,sưu tầm các loại sách báo nên tích lũy được một số kinh nghiệm .      b)Khó Khăn :      ­Trường mầm non Việt Long là trường mầm non nông thôn và đặc biệt lớp  tôi là một lớp không gần trung tâm,phụ huynh làm nông nghiệp nên chưa thực  sự quan tâm đến con cái.Vì vậy việc học tập của trẻ chưa đạt kết quả ,kinh tế  còn nghèo nàn ….trẻ không được tiếp cận với các phương tiện thông tin sách  báo…     Nhất là phụ huynh không hiểu tầm quan trọng của các môn học đặc biệt là  môn văn học ,họ đưa con em họ đến lớp với mục đíc là nhờ cô giáo…Vì thế  cho nên nhận thức của trẻ còn yếu.    ­Đồ dùng và tranh ảnh còn ít.     3.Biện Pháp Thực Hiện       Xuất phát từ những tình hình đặc điển của lớp tôi đã mạnh dạn cho trẻ làm  quen với một số truyện cổ tích Việt Nam (ngoài chương trình quy định).Thông  qua nội dung truyện dẫn đến giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng,phù  hợp với lứa tuổi,không gò bó áp đặt mà đạt hiệu quả cao cho trẻ.      a)Lập kế hoạch cho chủ điểm;      Trước hết để cho nội dung lôzíc và phù hhợp với chủ điểm,tôi xây dựng kế  hoạch làm quen với văn học cho cả một năm ngay từ đầu năm. Tìm hiểu theo  từng chủ điểm của ban giám hiệu xem có bao nhiêu bài mà có nội dung là  truyện cổ tích Việt Nam từ đó điều chỉnh,bổ xung một số truyện mà tôi sưu  tầm sao cho phù hợp với đặc điểm của trẻ cuẩ lớp theo các chủ điiểm.     Chương trình của lớp tôi là 10 chủ điểm.Tôi thấy số lượng truyện cổ tích  Việt Nam còn rất ít và đưa vào giờ hoạt đông chung cũng rất ít.Trong khi đó  kho tàng truyện cổ tích của chúng ta rất phong phú .Truyện cổ tích dù ở thể   loại nào :Truyện cổ về loài vật ,truyện cổ tích thần kỳ hay truyện cổ tích sinh  hoạt đều mang nội dung tình cảm,nêu được những bài học đạo đức cho các em  ở lứa tuổi mầm non.Chính vì vậy Tôi đã bỏ ra khá niều thời gian sưu tầm lựa chọn một số truyện cổ tích Viêt  Nam để đưa vào chương trình để cho trẻ của tôi được học(ngoài chương trình  quy định của ban giám hiệu)để giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ. 4
  5.     Ví dụ      *Chủ điểm gia đình(Tấm Cám,người con út hiếu thảo)      *Chủ điểm ngành nghề­ Sự tích quả dưa hấu, anh nông dân và ba điều ước.      *Chủ điểm động vật­Sự tích con khỉ ,cóc kiện trời.       *Chủ điểm thực vật­Sự tích cây thìa là,cây khế ,cây tre trăm đốt.    b,Chuẩn bị đồ dùng dạy học     Bản thân tôi khẳng định : Đồ dùng dạy học là một trong những phương tiện  dạy học đạt kết quả cao nhất.Đồ dùng dạy họchấp dẫn sẽ giúp trẻ nhớ rất lâu  những kiến thức mà cô cung cấp nhất là khi trẻ được trực tiếp quan sát ,trực  tiếp hoạt động ,qua đó trẻ cảm nhận dược tình cảm ,tích cách của các nhân vật  trong truyện một cách sâu sắc.Vì vậy trươc  khi tổ chức cho trẻ làm quen với  truyện tôi chuẩn bị đồ dùng thật  chu đáo .Tranh ảnh hấp dẫn ,rối nhạc nền khi kể phù hợp, sa bàn phù hợp khi  kể ,có thể cho trẻ xem đĩa.   ví dụ khi kể truyện “cây tre trăm đốt”ở chủ điểm thực vật . kể song cho trẻ  đóng kịch và chuẩn bị đồ dùng cho trẻ đóng kịch . tôi muợn áo của bà già làm  áo anh nông dân cho các cháu mặc vào làm cuốc dao vv..   c, Sử dụng các phương tiện giảng dạy     Sử dụng phối hợp và hợp lý ­>hiệu quả các phương pháp giáo dục sẽ phát  huy tínhchủ động tích cực của trẻ vì thế cho nênkhi cho trẻ làm quen với tác  phẩm văn học tôi dùng kết hợp nhiều phương pháp để tất cả trẻdược hoạt  động một cách tích cực và cụ thể là: ngoài phương pháp cũ tôi dùng thêm:      +Thuộc truyện      +Nhập vai kể diễn cảm      +Phương pháp cá thể hóa      +Phương pháp tích hợp    *Thuộc truyện và nhập vai kể diễn cảm .     ­Để đạt dược giờ dạy đạt kết quả tốt cô giáo phải chuẩn bị tốt giáo án ,  phải thuộc truyện , thuộc các tình tiết tròg truyện để từ đó nhập vai tốt . *Phương pháp cá thể hóa      Mỗi trẻ em tuy ở cùng độ tuổi song có sự phát triển khác nhau cả về thể   chất và trí tuệ nên cô phải dựa vào đặc điểm này để có những biện pháp riêng  biệt tránh lối giáo dục đồng lọat để phát huy khả năng của từng trẻ. 5
  6.   *Phương pháp tích hợp      Đây không phải là phép cộng tác bộ môn mà là sự kết hợp lôzích , hợp lý  giụp giáo viên khai thác tối đa nội dung giáo dục tình cảm đạo đức qua mỗi  truyện nhờ đó bài học đạo đức trở nên hấp dẫn ,gần gũi ấn tượng và sâu sắc  với trẻ.     Ví dụ :    Khi dạy truỵên “cây trẻ trăm đốt” ở chủ điểm thế giới thực vật .  Cô giáo có thể tích hợp bộ môn môi trường xung quanh , biết về cây tre gần  gũi và rất quen thuộc của địa phương và một số loại cây khác …   d, Tổ chức giáo dục lể giáo cho trẻ thông qua truyện cổ tích ở mọi lúc  mọi nơi.    Theo lịch sinh hoạt chương trình cho trẻ làm quen với văn học mỗi tuần chỉ  một giờ hoạt động chung(25­30 phú) mà nội dung chương trình đa số là truyện  hiện đại và thơ truyện cổ tích còn ít . Chính vì vậy để đạt được mục đích đề ra tôi đã tổ chức cho trẻ làm quen với  truyện cổ tích Việt Nam  mọi lúc mọi nơi mọi thời điểm khác nhau trong  ngày :  +Giờ đón trẻ  +Giờ hoạt động ngoài trời   +Giờ HĐ góc  +Giờ HĐ chung  +Giờ trả trẻ    Trẻ mẫu giáo rất giầu tình cảm,trong mọi hành động đều chịu sự chi phối  của tình cảm.Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ  khen ngợi hoặc do tình yêu lòng mong muốngiúp đỡ người mà trẻ yêu mến  thúc đẩy . Những hành vi đạo đức của trẻ chỉ thực hiện được định kỳ khi trẻ  phân biệt được điều tốt ,điều xấu ,những hành vi ứng xử nào cần làm và làm  như thế nào ? Những hành vi nào không nên  làm và không được làm đồng thời  trẻ có những hành vi động cơ đúng đắn.  Chính vì vậy việc giáo dục các chuẩn mực , quy tắc và động cơ hành vi coi là  cốt lõi của công tác giáo dục đạo đức và được thực hiện liên tục ,thường  xuyên , cần luôn luôn làm giàu vốn kinh nghiệm đạo đức cho trẻ .  ­Giờ đón trẻ ,giờ trả trẻ là lúc cô áp dụng biện pháp cá thể hiệu quả nhất.   Ví dụ :cô trò chuyện cởi mở ,tự nhiêngần gũi trẻ để trẻ tự bộc lộ bản  thân:cô hỏi trẻ nhà con có em bé không ?Con thường làm gì với em bé nếu em  6
  7. đòi đồ chơi của con thì con làm gì ?Từ đó cô có thể kể chuyện có nội dung về  gia đình cho trẻ nghe.   ­Hoặc giờ hoạt động góc :  Góc là khu vực riêng biệt trong nhóm nơi trẻ có thể làm việc một  mình hoặc  theo nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng để trẻ xem xét và khám phá .Cô  giáo có thể làm việc riêng với từng nhóm nhơ mà không sợ ảnh hưởng đến sự  hoạt động tích cực của trẻ ,ở đây trẻ được thoải mái về không gian và thời  gian …   ­Sinh hoạt chiều :Đây là thời gian lý tưởng để cô giáo tổ chức cho trẻ làm  quen chọn vẹn với một truyện cổ tích đúng các bước làm quen với tác phẩm  văn học.   e,Phối hợp với phụ huynh    ­Để việc giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất tôi dã phối hợp chặt chẽ với phụ  huynh ,từ đầu năm giáo viên đã thông báo chương trình học của cả một năm  cho phụ huynh nắm được   ­ Tuyên truyền với phụ huynh về lợi ích của truyện cổ tích Việt Nảmtong quá  trình giáo dục trẻ. Đến đầu chủ điểm tôi cho phụ huy n   muợn phô tô những  câu truyện đã chọn cho phụ huynh xem .Phát cho phụ huynh nhũng bản phụ  huynh phô tô đẻ phụ huynh kể cho con em mình nghe.  ­Giáo dục lễ giáo cho trẻ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu  là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.  Giáo viên luôn trò chuyện tuyên truyền với phụ huynh về các nội dung giáo  dục đạo đức ,hành vi đạo đức phù hợp với trẻ để phụ huynh phối hợp rèn  trẻvà dạy trẻ tại gia đình .    4.Kết quả đạt được như sau:    Sau một thời gian thực hiện với lòng kiên trì lòng say mê kết hợp với việc sử  dụng các biện pháp trên một cách linh hoạt .Tôi nhạn thấy nội dung mình lựa  chọn đạt kết quả như sau:  ­Tạo cho trẻ hứng thú hoạt động làm quen với văn học đặc biệt là truyện cổ  tích Việt Nam,giờ hoạt động góc nhiều trẻ thích chơi ở góc sách hơn.   ­Trẻ tiếp thu được những chuẩn mực đạo đức gần gũi trong cuộc sống hằng  ngày .   ­Giáo dục lễ giáo không chỉ thể hiện trong giờ  học mà còn được thể hiện ở tất cả các hoạt động;  +Giờ chơi ,góc chơi , trẻ biết hòa thuận không tranh giành đồ chơi  7
  8.  +Đối với mọi người biết chào hỏi lễ phép biết nhường nhị em nhỏ .  +Đối với gia đình : không quấy rầy vòi vĩnh bố mẹ biết yêu thương chia sẻ  tình cảm với người thân trong lúc vui buồn .  + Đối với thiên nhiên : Không bẻ cành ,hái hoa ,…hình thành đức tính tốt  :Ngăn nắp ,gọn gàng ,tính tự lập.  Kết quả khảo sát như sau: Khảo sát việc thực hiện    Đầu năm Cuối năm lễ giáo ở lớp Ngoan ngãn lễ phép với  ­Tốt: 10trẻ ­Tốt :20trẻ mọi người ­Khá:20trẻ ­Khá:15trẻ ­ĐYC:12trẻ ­ĐYC:7trẻ Nhường nhịn chia sẻ  ­Tốt :15trẻ ­Tốt:20trẻ ­Khá:15trẻ ­Khá:16trẻ ­ĐYC:12trẻ ­ĐYC:6trẻ Quan tâm giúp đỡ ­Tốt:20trẻ ­Tốt:30trẻ ­Khá:15trẻ ­Khá;10trẻ ­ĐYC:7trẻ ­ĐYC:2trẻ III.Kết Thúc Vấn Đề  1.Kết Luận    Vởy giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng như  đầu bài viết tôi đã nêu có phải chăng văn học góp pần cốt lõi cho việc giáo dục  con người ,con người có phẩm chất đạo đức có tình yêu thương, con người  giàu lòng nhân nghĩa khi trưởng thành .   Vậy ngay từ bây giờ tôi và các bạn hãy làm tốt công tác giáo dục này góp  phần …cho đất nước sau này .   2.Bài học kinh nghiệm :   Tóm lại ,để gióa dục tình cảm đạo đức cho trẻ thông qua truyện cổ tích Việt  Nam đạt hiệu quả cao . Tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:  ­Lập kế hoạchchi tiết cho từng chủ điểm .  ­Chuẩn bị đồ dùng đẹp ,sinh động hấp,dẫn trẻ.  ­Bản thân giáo viên luôn học hỏi ,tìm tòi,rèn luyện giọng kể . 8
  9.  ­Phối hợp với ban phụ huynh lớp cũng như từng phụ huynh để nắm chắc tình  hình ,tính cách của từng cá nhân trẻ ,có phưong pháp tác động kịp thời ở lớp  cũng như ở nhà. 3.Khuyến nghị:   Tôi mong muốn nhà trường tạo điều kiện về thời gian và kinh phí đẻ giáo  viên được học hỏi thêm các lớp làm đồ dùng ,đồ chơi trang trí lớp cho đẹp và  phong phú.Nhà trường tạo điều kiện hơn nữa cho các giáo viên di tham quan  quan học hỏi ,trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên khác ở các trường khác  trong huyện trong thành phố. Từ đó chúng tôi học hỏi được kinh nghiệm của  các đồng nghiệp về các phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ để phục vụ cho  việc giảng dạy được tốt hơn.                                  Việt Long,Ngày 18 tháng 3 năm 2009                                         Người viết                                          Nguyễn Thị Ngân    16 9
  10. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2