intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trường Mầm non

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là để giúp trẻ 5 - 6 tuổi có các hành vi, ứng xử lễ giáo khi giao tiếp với người khác và trong mọi hoạt động. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trường Mầm non

  1. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN MỤC LỤC  Phần  I:   Đặt   vấn   đề……………………………………………………….......  2 1.   Lý   do   chọn   đề   tài:…………………………………………………………..  2 2.   Mục   đích   nghiên   cứu:………………………………………………………  2 3. Đối tượng,   phạm vi áp dụng:…………………………………………........  3 4.   Phương   pháp   nghiên   cứu:…………………………………………………..  3 5.   Thời   gian   nghiên   cứu:……………………………………………………...  3 Phần   II:   Những   biện   pháp   đổi   mới   để   giải   quyết   vấn   đề  ………………...     3 1. Cơ  sở  lý luận……………………………………………………………... ...  3 2.   Cơ   sơ   thực   tiễn:………………………………………………………….....  4 2.1.   Thuận   lợi:………………………………………………………………...  4 2.2. Khó khăn:………………………………………………………………...    5 3. Các biện pháp thực hiện:…………………………………………………. ..  6 BP1: Xây dựng lớp học lễ  giáo:……………………………………………….  6 BP2: Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động:……………….......  9 BP3:   Ứng dụng công nghệ  thông tin và việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  thông   qua các môn học:………………………………………………………………….  10 BP4:  Giáo dục lễ  giáo thông qua hoạt động tự  phục vụ……………………..  12 1 / 29
  2. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN BP 5: Giáo dục lễ  giáo cho trẻ  mọi lúc mọi nơi………………………………  15 BP6: Phối kết hợp với các bậc phụ  huynh……………………………………  18 BP7: Giáo dục lễ  giáo bằng hình thức khích lệ  động viên…………………....  19 BP8: Giáo dục lễ  giáo thông qua ngày hội, ngày lễ…………………………..  20 4.   Kết   quả   ………………………………….………………………………….  22 Phần III:   Kết thúc vấn đề….……………………………………………….  24 1.   Kết   luận……………..……………………………………………………...  24 2.   Bài   học   kinh   nghiệm………………………………………………………..  24 3.  Đề  xuất  –  khuyến nghị……………………………………………………...  25 Phần   IV:   Tài   liệu   tham   khảo………………………………………………..  26 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài: Việt Nam ta có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Mà giáo dục mầm non  là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là nền móng ban đầu   2 / 29
  3. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách  cho trẻ. Vì vậy việc giáo dục trẻ  ngay từ  những năm tháng đầu đời là một  việc làm hết sức cần thiết. Trong đó giáo dục lễ giáo là một phần quan trọng  không thể  thiếu được bởi giáo dục lễ  giáo có  ảnh hưởng đến sự  phát triển  toàn diện của trẻ Giáo dục lễ giáo còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của  trẻ. Khi giao tiếp trẻ  sẽ  nói năng nhẹ  nhàng, mạch lạc có văn hóa trong các  câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người Giáo dục lễ  giáo còn  ảnh hưởng đến sự  phát triển nhân cách cho trẻ.   Trẻ  có sự  giao tiếp mạnh dạn, trẻ  ngoan, vâng lời người lớn, biết kính trên   nhường dưới, biết thưa gửi lễ phép. Tất cả đều có sự  giáo dục của gia đình,  nhà trường và mọi người xung quanh trẻ Ngày nay thì việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  lại vô cùng quan trọng và   cần thiết. Giữa cuộc sống bộn bề  lo toan và ngày càng phức tạp, nhiều tệ  nạn xã hội và hành vi phạm pháp của những em nhỏ  chưa đủ  tuổi vị  thành   niên đã làm không ít người phải đau lòng. Phải chăng đạo đức của các em  chưa được quan tâm giáo dục đúng mức và đúng cách? Vấn đề  này không  phải của riêng mỗi cá nhân ai hay tập thể  nào mà nó là vấn đề  của toàn xã  hội. Xã hội cần chung tay nhằm cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết, mối quan h ệ  trong giao tiếp với cộng đồng, đưa trẻ  vào môi trường sống thật lành mạnh,   trong sáng, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. Đặc biệt là trẻ mầm non lứa tuổi 5 – 6 tuổi giáo dục lễ giáo cho trẻ là   vô cùng quan trọng. Trẻ   ở  lứa tuổi này vốn từ  rất phong phú do đó rất cần   giáo dục lễ giáo cho trẻ  để trẻ  có những thói quen, hành vi lễ giáo. Để  giúp   trẻ  hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này Từ  đó tôi đã lựa chọn  đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non”. 2. Mục đích nghiên cứu: Để  giúp trẻ  5 ­6 tuổi có các hành vi,  ứng xử  lễ  giáo khi giao tiếp với   người khác và trong mọi hoạt động.  3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: 3 / 29
  4. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN Đối tượng  nghiên cứu áp dụng cho trẻ   mẫu giáo lớn 5­ 6 tuổi. Phạm  vi áp dụng trong lớp tôi – Lớp A6 – Trường Mầm non – Quận  Long Biên 4. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trong trường mầm non  tôi áp dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: + Phương pháp đàm thoại + Phương pháp quan sát + Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp đánh giá – Tổng hợp kết quả + Phương pháp khảo sát + Phương pháp thực hành 5. Thời gian nghiên cứu: Áp dụng từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 04 năm 2016 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lý luận Từ ngàn xưa ông cha ta đã đúc kết kinh nghiệm và có câu “Học ăn, học  nói, học gói, học mở”. Lễ  phép là nét đẹp văn hóa đã đặt lên hàng đầu khi  nhìn nhận đánh giá phẩm chất của một con người Việt Nam Nhưng trong điều kiện kinh tế phát triển và đang trên đường hội nhập,  đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau. Điều đó  đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ  tiếp thu thêm nhiều nền văn hóa phổ  biến  rộng rãi khác. Nhưng làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta “Hòa nhập  mà không hòa tan” trong mỗi chúng ta vẫn giữ  nét đẹp truyền thống và tinh  hoa văn hóa của nhân loại mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Như  vậy  trong thời đại ngày nay việc giáo dục cho trẻ  phát triển về  trí tuệ  thôi chưa  đủ  mà còn phải giáo dục trẻ  giữ được truyền thống văn hóa vốn có của con  người Việt Nam. Đó là nhiệm vụ cấp thiết trong các mục tiêu phát triển của   con người toàn diện hiện nay 4 / 29
  5. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN Mặt khác trong mục tiêu giáo dục đào tạo ghi rõ phải hình thành và phát   triển   cho   trẻ   hài   hòa,   cân   đối,   biết   giàu   lòng   yêu   thương   biết   quan   tâm,  nhường nhịn giúp đỡ  mọi người, biết yêu thích và giữ  gìn cái đẹp, thông  minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số  kỹ  năng cơ  bản, nhẹ  nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi. Bởi vậy, từ  lâu giáo dục lễ  giáo cho trẻ  đã đặt gánh nặng lên vai của  các nhà giáo dục và các bậc phụ huynh, nó chiếm một vị trí quan trọng trong  đời sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi con người nói chung và cá nhân trẻ nói  riêng. Tuy nhiên trẻ  mầm non ban đầu còn chưa hiểu biết việc kính trọng,  thưa gửi, lễ phép còn ứng sử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn  tuổi, với bạn bè, với cô giáo. Trước thực trang đó là một giáo viên mầm non,   người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ  tôi không thể  suy nghĩ và nhận thấy   rằng việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện  thường xuyên liên tục và xem nó như  một phần công việc hàng ngày của  mình. 2. Cơ sở thực tiễn Trong năm học 2015 – 2016 tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp  mẫu giáo lớn A6. Lớp của tôi có 36 cháu. Trong các nội dung giáo dục thì giáo   dục lễ giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và   có  ảnh hưởng rất lớn đến sự  hình thành và phát triển nhân cách của trẻ  nên  được các nhà trường quan tâm. Lớp tôi là một trong 18 lớp mẫu giáo của  trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Chính vì vậy tôi luôn  mong muốn mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các   con mạnh dạn tự  tin trong giao tiếp, biết nhường nhịn giúp đỡ  mọi người,  luôn có những hành vi, thói quen lễ  giáo trong giao tiếp. Để  thực hiện các   mục tiêu đó đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình tôi   nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi Được sự  quan tâm, giúp đỡ  của UBND Quận Long Biên, PGD Quận   Long Biên, Trường Mầm non chúng tôi đã xây dựng khu trường mới, tuy là  khu lẻ  nhưng cơ  sơ  vật chất khá đầy đủ  hiện đại, phòng học sáng, thoáng   mát rất tốt cho việc dạy và học trong trường. 5 / 29
  6. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN Bản thân tôi là một giáo viên có trình độ trên chuẩn về chuyên môn, sáu   năm công tác trong đó bốn năm chủ  nhiệm lớp mẫu giáo lớn, luôn nhiệt tình  yêu nghề, mến trẻ. Luôn gương mẫu trong cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày  đối với trẻ và được phụ huynh tin tưởng Bên cạnh đó tôi còn được tham gia các chuyên đề  do phòng, trường tổ  chức bồi dưỡng về  chuyên môn và tổ  chức các cuộc thi trong trường để  chị  em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm. Được sự  phân công của Ban giám hiệu nhà trường năm học 2015 –  2016, tôi phụ trách lớp mẫu giáo lớn nên trẻ đều khỏe mạnh, đi học đều. Lớp   học luôn nhận được sự  quan tâm giúp đỡ của các bậc cho mẹ học sinh trong  việc phối kết hợp với nhà trường để giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn. 2.2 Khó khăn Phụ  huynh đa số  là những gia đình nông dân nên không có nhiều thời   gian quan tâm đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ. Một số gia đình thì quá   nuông chiều con nên việc giáo dục lễ giáo cho con mình còn chưa được thực  hiện đúng mức. Đôi lúc phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc   giáo dục lễ giáo cho trẻ, nên trong việc giao tiếp hàng ngày trẻ ứng xử không   phù hợp cũng chưa thực sự được quan tâm Thời gian đầu trẻ đến lớp còn hay làm nũng bố  mẹ, còn có những thói   quen tự do như  ở nhà. Trả  lời câu hỏi của cô còn trả  lời trống không, ra vào  lớp tự nhiên, nói chuyện tự do ở trong lớp. Không chú ý học bài mà ngồi chơi,  không để các đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định… Đứng trước tình hình như  vậy, tôi thực sự  trăn trở  và tìm ra các giải  pháp dạy trẻ để tất cả trẻ đều ngoan và có những thói quen, hành vi nề nếp Tôi đã thực hiện khảo sát chất lượng hành vi lễ  giáo của trẻ  đầu năm  và thu được kết quả như sau: Bảng 1: Khảo sát kết quả trước khi sử dụng đề tài Tổng  Trẻ  Tỉ lệ  STT NỘI DUNG GIÁO DỤC số  đạt % trẻ 1 Biết xưng hô, chào hỏi lễ phép 36 17 47% 6 / 29
  7. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN 2 Biết nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc 36 20 56% 3 Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi  36 19 53% theo quy định 4 Biết giữ  gìn vệ  sinh thân thể, vệ  36 22 61% sinh môi trường 5 Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 36 20 56% 6 Trẻ   mạnh   dạn   tự   tin   trong   giao  36 21 58% tiếp Từ  các thuận lợi và khó khăn trên tôi đã lựa chọn một số  các biện pháp để  giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi như sau: +  Xây dựng lớp học lễ giáo +  Giáo viên là người gương mẫu trong mọi sinh hoạt +   Ứng dụng công nghệ thông tin và việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  thông qua  các môn học +  Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động tự phục vụ + Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi +  Phối kết hợp với các bậc phụ huynh +  Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ động viên +  Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ 3. Các biện pháp thực hiện: * Biện pháp1: Xây dựng lớp học lễ giáo Giúp trẻ luôn thích thú không nhàm chán khi học lễ giáo Cùng với toàn ngành thực hiện chuyên đề năm học “Xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực”. Thì việc tạo cảnh quan sư  phạm trong   phòng học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề  mà tôi chú trọng  trong năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ  dùng đồ  chơi được  sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt. Mỗi kệ góc tôi đều làm mới   hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ  hoạt động và luôn mong muốn  7 / 29
  8. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi. Đặc biệt là góc thiên nhiên, khám phá   khoa học: được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để  tạo cho trẻ  có thể  tự  mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ  biết yêu thích cái đẹp. Qua hoạt động   này kích thích trẻ  yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ  với thế  giới tự  nhiên  gần gũi và thân mật để trở thành thói quen ở trẻ. “Góc thiên nhiên” Ngoài ra tôi còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về  giáo dục lễ  giáo  ở  các   góc theo chủ  đề. Tôi trang trí lớp hấp dẫn sưu tầm những tranh  ảnh có nội   dung giáo dục lễ giáo dán làm thành sách cho trẻ xem. Khi trẻ chơi  ở các góc  tôi cho trẻ  đến xem và trò chuyện giáo dục hành vi của trẻ   đối với mọi   người, mọi vật xung quanh, đàm thoại với trẻ  những hành vi văn minh trong  giao tiếp. 8 / 29
  9. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN “Góc bé học kỹ năng sống” Hàng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm có lồng giáo dục lễ giáo bằng các tranh  ảnh, bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng Ngoài ra tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình  ảnh,   nội dung về  lễ  giáo phù hợp với trẻ  để  đến giờ  hoạt động góc trẻ  về  góc  sách truyện có thể mở ra xem Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để  tuyên truyền giáo   dục lễ  giáo cho phụ  huynh nắm bắt để  từ  đó phụ  huynh sẽ  chú trọng đến  việc giáo dục lễ giáo ở nhà * Ví dụ: + Với chủ đề trường Mầm non tôi dán lên bức tranh một em bé đang  vòng tay chào cô giáo, chào mẹ  khi đến lớp. Khi trẻ nhìn tranh và biết được  hành động của em bé này ngoan hay hư, từ đó có ý thức làm theo những việc   làm đúng đắn   + Hay chủ  đề  bản thân tôi dán lên bài thơ  “Buổi sáng” cùng với hình  ảnh   minh họa: Buổi sáng Sáng nào cũng vậy Đánh răng rửa mặt Bé dậy cùng bà Lấy chổi quét nhà Ra trước sân nhà Cho gà ăn thóc Tập bài thể dục                                                    Thương bà khó nhọc 9 / 29
  10. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN Bé học chuyên cần Thương mẹ tảo tần                                                  Bé ngoan lễ phép Thông qua bài thơ  trẻ  biết được mình cũng có thể  giúp đỡ  mọi người xung  quanh   những   công   việc   nhỏ   vừa   với   sức   của   mình   để   thể   hiện   tình   yêu  thương, kính trọng với những người xung quanh. + Với chủ đề nghề nghiệp tôi dán lên bài thơ “Tiếng chổi tre” cùng với hình   ảnh minh họa cô lao công đang quét rác trên đường phố. Thông qua bài thơ  hình ảnh đó trẻ biết những hành vi bảo vệ môi trường và bỏ rác vào đúng nơi  quy định, không vứt rác ra đường. Nếu chúng mình không vứt rác vào đúng  nơi quy định sẽ  gây ô nhiễm môi trường gây ra rất nhiều bệnh  ảnh hưởng   đến sức khỏe của con người Việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các góc trẻ rất thích thú  và thường xuyên đến xem * Biện pháp 2: Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động Là một giáo viên mầm non tôi nghĩ cô giáo là tụ  điểm văn hóa, là mẫu  hình thành nhân cách cho trẻ  nhập tâm bắt chước và học tập cô như  là một   đại diện nền văn hóa dân tộc, cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi   theo . Cô giáo như mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất   định là con ngoan trò giỏi. vì vậy để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo   cho trẻ  thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi hàng  ngày thời gian của trẻ  ở trường,  ở bên cô là chủ  yếu, trẻ luôn thích được cô  yêu thương, gần gũi. Mọi hành vi của cô được trẻ  để  ý và bắt chước làm  theo. Vì vậy cô luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người   lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ  không to tiếng quát tháo xưng hô dịu  dàng bằng cô và cháu, giờ  đón trẻ  tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ,   khiêm tốn lịch sự  trong giao tiếp với phụ huynh. Khi nói với trẻ  tôi phát âm  chuẩn, rõ ràng, không khô khan, cứng nhắc. Tôi nhận thấy tư duy của trẻ gắn   với yếu tố  tình cảm, hành động suy nghĩ theo hứng thú trẻ  ghi nhớ  chủ  yếu   qua những gì ấn tượng mạnh. Một giọng nói hấp dẫn nhẹ nhàng, cháu hỏi gì   tôi trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa. 10 / 29
  11. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN “Giờ đón trẻ” Mặt khác tôi luôn tìm hiểu kỹ  về  đặc điểm tâm lý của từng trẻ  để  có  những cách ứng xử phù hợp với trẻ Ví dụ: Lớp tôi có các cháu: Trà My, Gia Hân…. ở lớp các cháu rất nhút nhát,  trong giờ học ít tham gia phát biểu ý kiến và dường như trẻ không thích tham   gia vào các hoạt động tập thể. Chính vì vậy tôi luôn dành nhiều thời gian và   hoạt động cùng trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chung. 11 / 29
  12. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN “Trong tiết học khám phá xã hội”   Còn với những cháu hay làm nũng thì lại cần tập cho trẻ thói quen biết tự lập,   tự  phục vụ  cho bản thân mình, làm những việc phù hợp với lượng sức của  mình. Cô luôn trao đổi và giải thích cho trẻ hiểu lúc nào cần sự  giúp đỡ  của  người khác, lúc nào không cần sự  giúp đỡ  của người khác mà tự  bản thân  mình nỗ lực để vượt qua những khó khăn. * Biện pháp 3:  Ứng dụng công nghệ  thông tin và việc giáo dục lễ  giáo  cho trẻ thông qua các môn học Để  giúp trẻ  quan sát các hành động lễ  giáo nhằm hình thành cho trẻ  những thói quen, hành vi có văn hóa và biết nói cảm ơn xin lỗi đúng lúc  . Mỗi phương pháp hay biện pháp mà giáo viên sử dụng trong giảng dạy   đều hướng đến mục đích: góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ và ứng  dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong những biện pháp đó. Để  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy đòi hỏi người giáo viên  mầm non không chỉ có năng lực sư phạm mà còn cần có những kinh nghiệm   trong việc phối kết hợp giữa giáo án điện tử  và phần giảng dạy của cô để  việc ứng dụng tin học thực sự đem lại hiệu quả giáo dục cao * Ví dụ: Trong các tiết học tôi đã áp dụng công nghệ thông tin và đưa đến cho  trẻ những hình ảnh thật về các hành vi văn minh, lễ phép, cho trẻ xem những   12 / 29
  13. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN đoạn phim về các bạn nhỏ đang nhặt rác ở sân trường từ đó giáo dục trẻ biết   giữ  gìn vệ  sinh môi trường  ở  xung quanh mình và không vứt rác ra nơi công  cộng. hoặc có thể  đưa ra clip về  các hành vi đúng, sai về  việc bảo vệ  môi  trường và các hành vi khi tham gia giao thông. Yêu cầu trẻ  lên chọn những  hành vi đúng chỉ ra những hành vi sai. Nếu cháu chọn đúng cô sẽ cho hiệu ứng  mặt cười, và các cháu chọn sai sẽ  hiện ra mặt mếu, điều đó khiến trẻ  rất  hứng thú và tham gia học tập với hiệu quả cao Các tiết học được tổ chức thường xuyên và thu hút được sự chú ý, thích   thú của trẻ. Vì vậy lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có  nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa * Ví dụ: + Môn làm quen với văn học: Qua câu chuyện “Hai anh em” sau khi   cô kể cho trẻ trên màn hình máy chiếu. Cô đàm thoại với trẻ: Con thích nhân  vật nào? Vì sao? Từ  đó cô giáo dục trẻ  chăm lao động, luôn biết giúp đỡ  người khác khi gặp khó khăn, để hình thành ở trẻ lòng nhân ái với mọi người   xung quanh. “Tiết học: Cho trẻ làm quen với văn học” + Môn khám phá khoa học: Tiết khám phá “Trò chuyện cùng trẻ về cây xanh   quanh bé”. Sau khi cho trẻ  quan sát trên màn hình, đàm thoại về  lợi ích của   cây và các bạn nhỏ  chăm sóc cho cây. Cô đàm thoại với trẻ: Chúng mình có   biết các bạn đang làm gì không? Các bạn trồng cây để  làm gì? Các bạn có  13 / 29
  14. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN đáng khen không? Muốn được khen như các bạn thì chúng mình phải làm gì?  Qua đó trẻ  biết lợi ích của cây xanh từ  đó trẻ  biết bảo vệ  và chăm sóc cây   xanh.  Ở lớp tôi cho trẻ  trồng cây cùng với cô, hàng ngày tưới nước cho cây,   nhổ  cỏ…Thường xuyên nhắc nhở  trẻ  không ngắt lá bẻ  cành và về  nhà giúp   đỡ bố mẹ chăm sóc cây ở nhà + Môn âm nhạc: Tiết dạy hát “Em đi qua ngã tư đường phố”. Sau khi dạy hát  cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát: Bài hát nói về điều gì? Khi tham gia   giao thông chúng mình phải làm gì? Thông qua đó giáo dục trẻ có ý thức khi   tham gia giao thông + Môn Giáo dục thể  chất: Trong các giờ   học thể  dục tôi thường xuyên trao  đổi và hỏi lại trẻ: Muốn cơ  thể  khỏe mạnh thì các con phải làm gì? Tôi  thường xuyên cho trẻ xem hình ảnh về các môn thể  thao. Từ  đó tôi giáo dục   trẻ siêng năng tập thể dục , tập đều đặn giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và  phát triển các nhóm cơ. Trong lúc tập các con phải không chen lấn hay xô đẩy  bạn.  + Đối với giờ học tạo hình: Tiết “Vẽ người thân trong gia đình”. Cô trao đổi   và trò chuyện với trẻ về gia đình của mình. Gia đình con là gia đình nhỏ  hay  gia đình lớn? Mọi người sống trong gia đình như thế nào với nhau? Từ đó tôi  giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng ông bà, bố mẹ, anh chị, biết nhường   nhịn em bé, không tranh giành đồ  chơi của em. Chúng mình còn nhỏ  có thể  làm những việc vừa với sức của mình như: quét nhà, lau bàn ghế, gấp quần  áo….để giúp đỡ bố mẹ. * Biện pháp 4. Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động tự phục vụ Giúp trẻ biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định Để   tạo   được   cảnh   quan   trong   sân   trường   cứ   thứ   hai   đầu   tuần   tôi  thường cho trẻ  nhặt rác, lá cây  ở  sân và làm cỏ   ở  các bồn hoa trong sân   trường. Thứ  sáu hàng tuần tôi thường xuyên tổ  chức cho trẻ  thi đua lau dọn  sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Hàng ngày trẻ đến lớp tôi thường xuyên nhắc nhở  trẻ cất ba lô vào tủ đồ cá nhân và xếp dép gọn gàng ngay ngắn. Trong lớp tôi   để thùng rác ở nơi quy định tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ sau khi ăn quà nên  bỏ rác vào thùng rác và khi chúng mình nhìn thấy rác chúng mình nhặt lên bỏ  vào thùng rác để  giữ  gìn vệ  sinh chung. Nhờ  vậy sau mỗi lần tổ  chức hoạt   14 / 29
  15. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN động học, hoạt động vui chơi trẻ đã biết thu dọn đồ dùng, đồ chơi gọn gàng,  ngăn nắp và trong lớp cũng không có rác ở trên sàn nhà nữa. “Góc xây dựng” “Rèn kỹ năng: Cất ba lô” 15 / 29
  16. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN “Rèn kỹ năng: Cất dép” “Rèn kỹ năng: Bê cơm” 16 / 29
  17. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN * Biện pháp 5: Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp  Khi thực hiện giáo dục lễ  giáo cho trẻ  tôi đã lồng ghép vào các hoạt  động trong ngày như  hoạt động đón trả  trẻ  hoạt động góc, hoạt động dạo   chơi ngoài trời, hoạt động chiều… + Giờ  đón trả  trẻ  :  Ở  lứa tuổi mẫu giáo trẻ  luôn thích được cô yêu thương  gần gũi mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn chuẩn mực  trong giao tiếp. Giờ  đón trẻ  tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm  tốn lịch sự  trong giao tiếp với phụ huynh, sau đó nhắc nhở  trẻ  chào cô, chào   tạm biệt bố mẹ để đi vào lớp và cất đồ dùng đúng nơi quy định. “Bé chào mẹ” Giờ trả trẻ tôi thường nhắc nhở trẻ từ tốn, không vội vàng, xô đẩy nhau chào   bố  mẹ  và xin phép cô ra về. Dặn trẻ về  nhà ngoan, vâng lời bố  mẹ  ông bà,   anh chị, nhường nhịn các em nhỏ. + Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi: Đối với lứa tuổi mẫu giáo trẻ học  mà   chơi,   chơi   mà   học,   trong   giờ   hoạt   động   góc   trẻ   được   thực   hành   trải  nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phải ánh sinh hoạt cuộc sống của người   17 / 29
  18. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN lớn, tôi thường xuyên lồng ghép lễ giáo vào các góc chơi. Qua đó trẻ được đối  thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay.   Tôi quan sát lắng nghe trẻ  trao đổi với nhau để  kịp thời uốn nắn trẻ  khi có   biểu hiện chưa đúng. Giúp trẻ  hình thành thói quen hành vi văn minh trong   giao tiếp * Ví dụ: ­ Qua trò chơi phân vai góc bác sĩ, tôi hướng dẫn trẻ  biết đóng vai   bác sĩ, biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần. bác sĩ biết hỏi bệnh nhân: Cháu đau  chỗ nào? Đau ra sao? Trẻ  đóng vai y tá biết phát thuốc dặn dò bệnh nhân uống thuốc ngày mấy   lần… Trẻ  đóng vai bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và  nói lời cảm ơn đối với bác sĩ. “Trẻ chơi ở góc bác sĩ”     ­ Qua trò chơi bán hàng, yêu cầu người bán hàng và người mua hàng phải  nói nhẹ nhàng đủ câu: Bác cần mua gì ạ? Bán cho tôi quả cam. Bao nhiêu tiền vậy bác? Mười nghìn ạ. Vâng cảm ơn bác. Lần sau bác lại đến mua hàng cho tôi  nhé 18 / 29
  19. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN Sau khi chơi xong tôi nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn gàng, ngay   ngắn Qua hoạt động góc cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp   trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đó trẻ lớp tôi  đã hết nói trống không. Trẻ  biết nói và trả  lời đủ  câu, biết xưng hô chuẩn  mực đối với cô và bạn Trong khi chơi nếu trẻ  làm việc gì sai đối với bạn, tôi nhắc nhở  trẻ  phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cháu cái gì thì nhận bằng hai tay và nói   cảm  ơn. Ngoài ra còn giáo dục trẻ  đoàn kết với bạn, không tranh giành đồ  chơi với bạn, biết giúp đõ bạn khi gặp khó khăn. Khi gặp khó khăn phải nhờ  người khác giúp đỡ. + Đối với giờ dạo chơi ngoài trời * Ví dụ: Đi thăm quan vườn cây ăn quả. Cô đàm thoại với trẻ: khi đi thăm  quan các con phải đi như  thế  nào? Khi ăn quả  chúng mình phải nhớ  đến ai?   Sau khi đàm thoại với trẻ tôi giáo dục trẻ ngoan, không chen lấn xô đẩy bạn.  biết kính trọng, yêu quý những người lao động, trước khi ăn quả  phải rửa  sạch và gọt vỏ, không vứt vỏ và hạt bừa bãi mà phải để vỏ vào nơi quy định.  Khi ăn phải từ tốn, chậm rãi. + Giờ ăn  Trước khi ăn cô cho trẻ  đi lấy ghế. Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi   nước sạch và lau mặt. Cô mời trẻ và gợi ý để  trẻ  mời cô, mời bạn ăn cơm.   Nhắc nhở  trẻ  ăn gọn gàng, không để  cơm rơi vãi, khi ăn cơm không nói  chuyện 19 / 29
  20. Đề tài: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi trong trường  MN “Trẻ bê ghế vào bàn” Giờ  ăn quà chiều khi cô đưa cho trẻ, cô gợi ý để  trẻ  biết nói, cháu xin cô,   cháu cảm ơn cô và biết nhận quà khi người lớn cho bằng hai tay * Biện pháp 6: Phối kết hợp với các bậc phụ huynh Để  có những biện pháp giáo dục lễ  giáo phù hợp và đạt kết quả  cao  hơn. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai   trò không nhỏ  trong việc giáo dục trẻ. Vì vậy việc phối hợp với phụ  huynh   trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là vô cùng cần thiết Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi trao đổi với phụ  huynh nói lên   những đặc điểm sinh lý của con em mình để cô nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý  của trẻ. Phụ huynh phải trung thực cho dù trẻ có vấn đề  gì về  sức khỏe hay   tính cách có gì đặc biệt. Có như vậy cô mới nắm được đặc điểm tâm sinh lý   đầu năm của trẻ đế có biện pháp giáo dục trẻ tích cực và hiệu quả Tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục   lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo nhất là trẻ 5 – 6 tuổi trẻ nhận thức rất nhanh và   cũng rất hiếu động. đặc biệt tình hình hiện nay, nhiều nền văn hóa và giải trí  20 / 29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2