intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

27
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động; Tăng cường cho trẻ hoạt động giáo dục thể chất mọi lúc, mọi nơi; Sử dụng hình thức tổ chức phong phú, đa dạng; Sử dụng đồ dùng phát triển thể chất từ nguyên vật liệu địa phương, dễ kiếm, dễ làm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

  1.                                                  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do­ Hạnh Phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CỦA TRẺ  5­ 6 TUỔI NĂM HỌC: 2014 ­ 2015 1
  2. Quảng Bình, tháng 3 năm 2015                                                     Phần I 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, sự phát   triển như vũ bảo của khoa học công nghệ đòi hỏi con người cần phải phát triển   toàn diện về  trí tuệ, đạo đức, tình cảm và đặc biệt là phải có thể  lực tốt, sự  khéo léo, năng động, sáng tạo để đáp ứng với sự phát triển của thời đại. Bác Hồ  nói “Có sức khỏe để bảo vệ Tổ Quốc”. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay   từ thửơ lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt giáo  dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Nghị quyết Trung  ương 4   về  những vấn đề  cấp bách của sự  nghiệp chăm sóc và bảo vệ  sức khỏe của  nhân dân có ghi rõ: “Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn   xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trẻ  từ  5­6 tuổi là độ  tuối phát triển nhanh nhất về  thể  lực.Hoạt động  giáo dục phát triển thể chất là một trong những hoạt động có tác động rất lớn   phát triển về  thể  lực, nó chiếm một phần quan trọng về  sức khỏe của trẻ.   Thông qua vận động giúp trẻ phát triển hệ cơ, xương, sự phối hợp khéo léo của   các giác quan.   Mỗi chúng ta ai cũng nhận thức được rằng “Uốn cây từ  thuở  còn non”  việc giáo dục phát triển thể lực cũng như vậy, phải bắt đầu từ độ  tuổi ấu thơ.   Vì đó là cơ  sở  ban đầu cho việc hình thành và phát triển một con người về  cả  “Đức, Trí, Thể, Mĩ”. Đây là thời điểm quan trọng nhất, có  ảnh hưởng rất lớn,   quyết định sự trưởng thành sau này của trẻ. Chăm sóc giáo dục trẻ  em ngay từ  những năm, tháng đầu tiên của cuộc  đời đứa trẻ là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng  trong sự  nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế  hệ  trẻ  trở  thành những con  người tương lai của đất nước.   Hoạt động Giáo dục thể chất ở trường mầm non là một hoạt động mang   tính tập thể, có sự  động viên khích lệ. Hoạt động Giáo dục thể  chất có vai trò   giúp trẻ tăng khả năng hoạt động với đồ vật, các phương tiện trực quan, cụ thể  bằng các thao tác như chạy, nhảy, ném, bắt...giúp trẻ phát triển hệ cơ xương và   thị  giác qua quá trình hoạt động. Qua hoạt động Giáo dục thể  chất giúp trẻ  nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động; rèn luyện sự khéo léo, sức chịu đựng, tính kiên   trì, dẽo dai….                   Trong hoạt động Phát triển thể chất đòi hỏi trẻ phải tự tin, khéo léo, nhanh  nhẹn và khả  năng sáng tạo cao. Trẻ hoạt động nhiều giúp cơ thể phát triển hài  hoà, cân đối và kết hợp nhịp nhàng, điều hoà chức năng hoạt động giữa hệ thần  kinh, hệ tiêu hoá, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp….  3
  4.        Trên thực tế chất lượng các giờ hoạt động Phát triển thể chất ở các trường   Mầm non thuộc vùng đặc biệt khó khăn như  trường tôi chưa đảm bảo bởi trẻ  em chủ  yếu là người Đồng bào dân tộc thiểu số, trong các giờ  hoạt động giáo  dục thể chất trẻ chưa nắm được kỹ  năng, chưa hiểu lời hướng dẫn, giải thích  của cô, từ đó trẻ chưa tích cực hứng thú tham gia, chưa phát triển hết khả năng,  năng lực của từng trẻ; một số giáo viên chưa hiểu sâu sắc các kỹ  năng bài tập   vận động cơ bản, nghiên cứu chưa kỹ các động tác nên thực hiện bài tập thiếu  sự chính xác về mặt kỹ thuật. Với lòng nhiệt huyết, say mê nghề  nghiệp là người giáo viên mầm non  cần phải xác định rõ trách nhiệm của mình, phải năng động sáng tạo, phải tự  đổi mới nội dung phương pháp, hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục để  góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Xuất phát từ  những lí do trên mà tôi đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp   giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi”  1.2 Điểm mới của đề tài: Thực hiện đề tài này chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp:  ­ Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động ­ Tăng cường cho trẻ hoạt động giáo dục thể chất mọi lúc, mọi nơi. ­ Sử dụng hình thức tổ chức phong phú, đa dạng ­ Sử dụng đồ dùng phát triển thể chất từ nguyên vật liệu địa phương, dễ  kiếm, dễ làm. ­ Phát huy hết khả năng, năng lực của từng trẻ. ­ Tổ chức tốt trò chơi vận động ­ Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục  1.3 Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến Đề tài: “Một số biện pháp phát huy tính tích cực vận động trong giáo dục   thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn” có thể áp dụng cho giáo viên dạy lớp mẫu giáo  lớn 5­ 6 tuổi các trường Mầm non trong huyện và còn có thể  áp dụng cho giáo  viên dạy lớp mẫu giáo lớn các trường Mầm non trong tỉnh. * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: Phần I: Phần mở đầu Phần II: Nội dung Phần III: Kết luận Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất   mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lí, lãnh đạo  ngành góp ý để đề tài hoàn thiện hơn. 4
  5. Phần II NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề  mà đề  tài, sáng kiến, giải pháp cần giải   quyết      Năm học 2014­ 2015 bản thân tôi được Ban Giám Hiệu phân công dạy lớp   Mẫu giáo lớn tại khu vực xa xôi và khó khăn nhất của trường. Trong quá trình  thực hiện nhiệm vụ tôi gặp những thuận lợi, khó khăn như sau:         * Thuận lợi: Được Ban giám hiệu nhà trường tích cực bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp  vụ, quan tâm giúp đỡ, động viên tinh thần, trang bị đầy đủ  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng đồ chơi trong lớp. Phòng học mới được xây dựng rộng rãi, sân chơi thoáng mát nên việc tổ  chức giảng dạy và tổ chức các hoạt động cho trẻ cũng dễ dàng.           Bản thân có trình độ chuyên môn Đại học sư phạm mầm non nhờ đó kiến  thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.  Có lập trường tư  tưởng chính trị, kiên định, có phẩm chất đạo đức tốt,  yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, có ý thức tích cực tự  học tập, rèn   luyện, bồi dưỡng năng lực chuyên môn. Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ và tổ  chức các hoạt động. Lớp học theo đúng độ tuổi. Mặc dù, có nhiều thuận lợi song tôi vẫn gặp không ít khó khăn sau đây: * Khó khăn: Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lệ  Thủy, trong đó có   cụm mà tôi đang giảng dạy cách xa cụm trung tâm, địa hình phức tạp, giao thông  cách trở, đường sá đi lại vừa xa xôi, vừa vượt qua nhiều khe suối, dốc đèo nguy  hiểm. Mặt khác, ở khu vực này chưa có điện sáng, nước phục vụ sinh hoạt cho   cô và trẻ phải dùng nước suối...      Trong sinh hoạt gia đình, cộng đồng người dân  ở  đây thường sử  dụng  Tiếng mẹ đẻ theo bản năng nên khi đến trường trẻ rất khó hiểu, khó nghe, khó  nói được Tiếng Việt, trẻ ngại giao tiếp với bạn bè, cô giáo và mọi người xung   quanh nhất là người lạ.  Mặt khác, ngữ  điệu, giọng nói của người Đồng bào nơi đây không đúng  thanh điệu, âm điệu Tiếng Việt nên trẻ thiếu tự tin trong mọi hoạt động.       Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa phong phú.  5
  6.         Nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non nói chung, giáo dục phát  triển thể chất nói riêng chưa đúng đắn, chưa coi trọng và quan tâm đúng mức.   Giáo viên ít có thời gian để  tiếp cận với phụ  huynh; gia đình các cháu  ở  xa, bố  mẹ  ít đưa đón trẻ  đến trường nên khó gần gũi để  Phối hợp thực hiện   chương trình  chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. * Điều tra thực tiễn:         Vào đầu năm học khảo sát chất lượng đầu vào cũng như  đánh giá trẻ  5  tuổi theo Chuẩn của Bộ lớp tôi đạt kết quả như sau:                 Kết quả TS  K­G TB Y trẻ TT Nội dung /  Tỷ  lớp Tỷ  Tỷ  SL lệ  SL SL lệ % lệ % % Số  trẻ  nắm được kỷ  năng  35,3  21  47,3 1 vận   động   giáo   dục   thể  19 6 4 9 % % 6 % chất.  Trẻ   tích   cực,   hứng   thú  26,3  26,3  47,3 2 19 5 5 9 tham gia vận động % % 6 % Trẻ   mạnh   dạn,   kiên   trì,  21  21  57,8  3 19 4 4 11 hoạt động  % % % Trẻ   khỏe   mạnh,   nhanh  26,3  31,5 42  4 19 5 6 8 nhẹn, có thể lực tốt. % 7 % %         Từ những thuận lợi, khó khăn trên đây và từ  những kết quả điều tra thực   tiễn với vai trò trách nhiệm của người giáo viên bản thân tôi luôn trăn trở, suy  nghĩ và tìm ra một số biện pháp nhằm “Phát triển tính tích cực vận động trong   giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn” sau đây là một số biện pháp cơ bản:        2.2. Các biện pháp: Biện pháp 1: Lập kế  hoạch tổ  chức cho trẻ vận động và xây dựng  góc vận động Trên cơ  sở  kế  hoạch năm của nhà trường xây dựng và căn cứ  vào nội  dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện  bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát  triển, khả  năng thực tế  của trẻ, tôi đã xây dựng kế  hoạch nội dung các vận   động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình   tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ  dễ đến khó đảm bảo củng cố,  6
  7. phát triển những vận động trẻ  đã biết, đồng thời chuẩn bị  cho những kỹ  năng  vận động cao hơn.       Như  chúng ta đã biết chương trình giáo dục mầm non mới đòi hỏi giáo   viên phải có sự linh hoạt và sáng tạo trong xây dựng nội dung, lựa chọn phương  pháp, hình thức tổ chức. Để nâng cao được chất lượng tổ chức hoạt động Giáo  dục thể chất nói chung và của trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi nói riêng thì việc lựa chọn   các nội dung hoạt động sao cho đảm bảo được mục tiêu đặt ra, phù hợp với đặc  điểm nhận thức chung của trẻ  trong độ  tuổi và thực tế  nhận thức của trẻ  em  Đồng bào Bru­ Vân Kiều là khâu đầu tiên có ý nghĩa quan trọng để  nâng cao  chất lượng tổ  chức hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động Giáo dục thể  chất nói riêng. Để  làm được điều đó thì trước hết bản thân tôi cần nắm vững   các nội dung ở chương trình khung, các mục tiêu cần đạt.  * VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất            KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT                              LỚP MẪU GIÁO LỚN­ NĂM HỌC 2014­ 2015 TT     CHỦ ĐỀ         NỘI DUNG             YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Trường   Mầm  ­   Đi   nối   bàn   chân  ­ Đi nối gót chân, đầu chân này  non tiến lùi nối vào gót chân kia, tiến về phía  ­ Bò chui qua cổng trước. ­ Bò phối hợp chân nọ, tay kia,  khi   chui   qua   cổng   thân   người  ­ Đi trên ván kê dốc  không chạm vào cổng. 30 độ ­ Đi tự  nhiên, thẳng hướng phối  hợp chân nọ tay kia. 2 Bản thân ­ Đi trên ván kê dốc  ­ Đi tự nhiên, thẳng hướng, phối  30 độ hợp chân nọ tay kia. ­ Tung bóng lên cao  ­   Tung   bóng   lên   thẳng   hướng,  và bắt bóng bằng 2  không làm rơi bóng và bắt bóng  tay bằng 2 tay. ­ Tung bóng lên cao  ­   Tung   bóng   lên   thẳng   hướng,  và bắt bóng bằng 2  không làm rơi bóng và bắt bóng  tay bằng 2 tay. 3 Gia đình ­   Đập   và   bắt   bóng  ­ Đập bóng xuống đất, khi bóng  bằng 2 tay nảy lên thì bắt bóng bằng 2 tay. ­ Đi thăng bằng trên  ­ Đi thăng bằng trên ghế  không  ghế   thể   dục   dục  làm rơi túi cát. 7
  8. đầu đội túi cát. ­ Đi thăng bằng trên  ghế   thể   dục   dục  đầu đội túi cát. 4 Nghề nghiệp ­ Ném xa bằng 1 tay ­ Biết cách cầm túi cát và ném  mạnh về phía trước. ­ Bật sâu 40­ 45 cm ­ Bật nhẹ nhàng bằng 2 đầu bàn  chân.   Giữ   được   thăng   bằn   khi  chạm đất. ­ Bật xa 40­ 45 cm ­ Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai  đầu bàn chân và giữ được thăng  bằng. Nhảy qua tối thiểu 50 cm ­ Bật liên tục vào 7 vòng, chân  ­ Bật liên tục vào 7  không chạm vào các vòng. vòng ­   Bật   qua   vật   cản  ­ Bật qua vật cản chính xác, bật  15­ 20 cm không va chân vào vật cản, giữ  được thăng bằng. 5 Thế   giới   động  ­ Bò bằng 2 bàn tay,  ­ Bò phối hợp chân nọ  tay kia,  vật bàn chân 4­ 5m mắt nhìn thẳng về phía trước. ­   Chạy   18   m   trong  ­ Chạy nhanh đúng hướng. khoảng 10 giây ­   Chạy   18   m   trong  khoảng 10 giây 6   Thế   giới   thực  ­ Ném xa bằng 2 tay ­ Ném đúng kỷ năng. vật (2 tiết) ­   Trườn   từ   3­   4   m  ­ phối hợp chân, tay, mắt và dùng  kết   hợp   trèo   qua  sức để trườn sấp và kết hợp trèo  ghế dài qua “ghế” một cách linh hoạt và  1,   5m   x   30cm   (2  nhịp nhàng. tiết) ­   Trèo   lên,  xuống  liên   tục  phối  ­   Trèo   lên   xuống  hợp chân nọ tay kia. ghế. ­   Chạy   liên   tục  ­ Chạy chậm, đều liên tục. 150m   không   hạn  8
  9. chế thời gian. 7 Một   số   PT   và  ­ Bò dích dắc qua 7  ­ Biết bò qua khe của hộp, không  luật   lệ   giao  điểm,   khoảng   cách  làm chạm hộp. thông giữa các   điểm dích  dắc cách nhau 1m. ­   Ném   trúng   đích  thẳng   đứng   cao  1,5m x xa 2m ­ Ném bao cát vào đích. 8 Nước   ­   Hiện  ­   Ném   trúng   đích  ­ Ném bao cát vào đích. tượng tự nhiên thẳng   đứng   cao  1,5m x xa 2m ­  Ném  và  bắt  bóng  bằng   2   tay   khoảng  ­ Biết cách ném bóng và bắt bóng  cách xa 4m. bằng 2 tay không làm rơi bóng. 9 Quê   hương­  ­  Ném  và  bắt  bóng  ­ Biết cách ném bóng và bắt bóng  Đất   nước­   Bác  bằng   2   tay   khoảng  bằng 2 tay không làm rơi bóng. Hồ­   Trường  cách xa 4m. Tiểu học ­   Ném   trúng   đích  ­ Ném trúng bao cát vào đích. nằm ngang. ­   Bật   tách   chân,  khép chân qua 7 ô. ­ Bật liên tục tách và khép chân  đúng ô. Để  xây dựng được kế  hoạch phù hợp với mục tiêu phát triển chung của  độ  tuổi, đảm bảo nguyên tắc từ  dễ  đến khó và đảm bảo tính vừa sức đối với   trẻ  thì ngoài việc nắm vững nội dung chương trình khung, chương trình giáo  dục trẻ  5­ 6 tuổi đối với vùng khó; đặc điểm giáo dục phát triển thể  chất của  độ  tuổi mẫu giáo 5­ 6 tuổi thì tôi cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng  vận động và đặc điểm nhận thức của trẻ để có cách xây dựng kế hoạch cụ thể  phù hợp với khả  năng của trẻ  trong lớp lớp, phù hợp với chủ  đề. Trong từng  chủ  đề  cần lựa chọn nội dung nào đưa vào hoạt động học, nội dung nào đưa  vào các hoạt động khác sao cho phù hợp để  đảm bảo cho việc cung cấp kiến   thức và rèn luyện kỷ năng một cách khoa học, đảm bảo tính vừa sức. Sau khi xây dựng kế  hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ  tôi   tiếp tục xây dựng “Góc vận động”. Xây dựng góc vận động, để thuận tiện cho   trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước  cửa lớp sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng, đến mỗi   9
  10. hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự  lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà cô giáo yêu cầu.  Ngoài ra, khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi  trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài  tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận  thấy trẻ  lớp tôi tiến bộ  nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự  nhiên và tích cực  hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục  thể  chất, họ  quan tâm hơn đến sự  vận động của con mình, xem với vận động  này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập  không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,… Biện pháp 2: Thường xuyên cho trẻ tập thể dục sáng  Như chúng ta đã biết, tác dụng của tập thể dục buổi sáng đối với trẻ em  hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ  ở  lứa tuổi mẫu giáo. Tập thể  dục thường xuyên giúp trẻ  hít thở  sâu, điều hòa  nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các  khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng tời hỗ  trợ  cho những hoạt   động trong ngày của trẻ  thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn, giảm động tác thừa và  tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón ngày hoạt động mới.   Vì vậy tôi cho trẻ  tập thể  dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất  định sau giờ đón trẻ.  Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút. Trang bị dụng cụ như  gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho   trẻ tập. Khi trẻ tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông  và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân,  tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ,  khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ  thuộc  vào tính chất mỗi động tác, cũng như  trình độ  thể  lực của trẻ. Những bài tập   khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2­ 3 lần, còn động tác phát triển   chung đối với tay, chân thì nên từ 4­6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho  trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối   với trẻ em. Để nâng cao cảm xúc, gây cho trẻ cảm giác phấn khởi và vận động   được uyển chuyển hơn, tôi thường cho trẻ  thực hiện các động tác thể  dục kết   hợp với bài hát có nhịp 2/4. Với trẻ 5­6 tuổi tôi lựa chọn những bài hát dài hơn   và tiết tấu nhanh, mạnh, tình cảm vui tươi như  bài: Bé yêu biển lắm, Chú gà   trống gọi, Lá thuyền ước mơ... Nó không chỉ  mang tính rèn luyện sức khỏe mà còn mang tính trình diễn đẹp  mắt.  Biện pháp 3: Sử dụng hình thức tổ chức phong phú, đa dạng              Để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục thể  chất cho trẻ, người ta tiến hành   thông qua nhiều hình thức giáo dục như  trong tiết học và ngoài tiết học, bao  10
  11. gồm thể dục sáng, thể  dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm  quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết   học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ  xảo vận động được truyền thụ  một cách   có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục thể  chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ  rèn luyện một khía  cạnh nào đó của giáo dục thể  chất. Hiệu quả  của việc phát triển tính tích cực  vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà  con phụ  thuộc đáng kể  vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo  dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau:  1. Hình thức tập cả lớp­ đồng loạt:  Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả  trẻ  cùng thực hiện   một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên  cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố  kỹ  năng vận động, phát triển tố  chất thể  lực, tính tập thể, khả  năng phối hợp   vận động khi thực hiện bài tập.   Ví dụ: Khi dạy trẻ  “Ném xa bằng 1 tay” tôi cho trẻ  tập ném mô phỏng   đồng loạt tai chỗ.   2. Hình thức  tập cả lớp – nối tiếp:     Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên  tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 ­ 5 trẻ tập xong bài tập rồi  tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ  rất hứng thú và thi đua nhau tập. 3. Hình thức tập theo nhóm:     Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp  thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập  ở  các vị  trí khác nhau và có giáo  viên hoặc trẻ  có năng lực tổ  chức phụ  trách. Trong khi thực hiện bài tập theo  nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ  bản thì tập theo kiểu  nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả  lớp chuyển  sang phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ  bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm  1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau  đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp  chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này  vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ,   tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ.             4. Hình thức tập cá nhân  Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, cô giáo hướng   dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập, các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược  11
  12. điểm của trẻ  khi thực hiện bài tập. Hình thức này áp dụng khi cần có sự  giúp   đỡ, đảm bảo an toàn, phù hợp với giai đoạn đầu hình thành vận động. Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng trực quan Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy   mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử  dụng những  hình mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ  những thói   quen vận động dựa trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai  hình thức giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan  trực tiếp) và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ  hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho   trẻ mầm non cô cần phải phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan trên, nhất là  ở giai đoạn đầu khi mới học động tác vì ở  giai đoạn này, nguyên tắc trực quan  là tiền đề để trẻ  tập và làm quen với động tác mới. Mặt khác, trẻ dân tộc Bru­   Vân Kiều nhận thức của trẻ  còn han chế, việc làm mẫu cần phải chậm từng   phần để trẻ nắm bắt được cách tập từng bước. Ví dụ: Bài tập vận động “Bật xa”, lần đầu tôi làm mẫu toàn bộ, sau đó   chú ý đến tư thế chuẩn bị, tư thế nhảy của chân, cuối cùng là cách vung tay, bật   nhún. Khi trẻ nắm bắt được các phàn cơ bản của bài tập, thì tôi cho trẻ quan sát   mẫu của bạn mình, tự nhận xét, phát hiện ra cái sai của bạn. Biện pháp 5: Tổ chức tốt trò chơi vận động trong giờ thể dục Trò chơi vận động là một hình thức trong giáo dục phát triển vận động,  nó có vị  trí quan trọng trong cuộc sống và hoạt động hàng ngày của trẻ. Trong   giáo dục thể  chất, trò chơi vận động là một cách thức hoàn thiện kỹ  năng vận   động cho trẻ. Ví dụ: Muốn hoàn thiện vận động chạy, tôi sử  dụng các trò chơi   vận động “Mèo và chim sẻ”, “ Chim sẻ và ô tô”....Ngoài ra, nó còn có tác dụng   hình thành những điều kiện thuận lợi để  phát triển, rèn luyện các tố  chất thể  lực cho trẻ. Ví dụ: trong trò chơi”Đuổi bắt”, trẻ  phải thể  hiện sự  nhanh nhẹn,   chạy thật nhanh, luồn khéo để khỏi bị bắt. Chủ đề và qui tắc của trò chơi đã được xác định, nhưng chỉ đề ra hướng   chủ yếu, còn trẻ phải tự lực giải quyết nhiệm vụ vận động một cách nhanh trí,  sáng tạo và khéo léo. Ví dụ: trong trò chơi vận động “Mèo đuổi chuột”, qui tắc   chơi qui định là chuột chạy trốn, mèo đuổi chuột. Nhưng chuột và mèo chạy   trốn và đuổi như thế nào là do trẻ tự thỏa  thuận. Tổ  chức trò chơi vận động còn làm thỏa mãn cảm xúc, đem lại sự  vui  sướng, tăng quá trình tuần hoàn, hô hấp của cơ thể  trẻ, làm thay đổi trạng thái  cơ thể giữa các hoạt động, giúp trẻ trở về trạng thái cân bằng. Biện pháp 6: Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục      Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể  chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các   12
  13. giáo viên tổ  chức phần khởi động cho trẻ  hát bài: “ Một đoàn tàu” đi các kiểu  chân sau đó về  hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay – Bụng –   chân – bật với nhịp hô của cô,… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ  tập như  vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động   ở  trẻ, trẻ  sẽ  không đạt chỉ  số  14: “Tham gia hoạt động học tập liên tục và  không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút”. Vì vậy tôi đã mạnh dạn  đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi  dẫn dắt hoặc kể  câu chuyện phù hợp với chủ  đề  cho trẻ  hát một bài hát phù  hợp với chủ  đề  và đi khởi động kết hợp các kiểu chân. Sau đó cho trẻ  về  đội   hình hàng dọc điểm số, tách hàng để  tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát  triển chung tôi lựa chọn   những bài hát có nhịp 2/4, vui tươi, có động tác phù   hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ  các động tác tay – Bụng – chân – bật   có nhịp dầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ  bản. Và khi tập vận  động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùng  nhạc, nhạc là những bài hát   phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của   mình. Đến phần hồi tĩnh tôi chọn những bài hát có nền nhạc nhẹ nhàng tạo cho   trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này vào dạy   trẻ  trong tiết học giáo dục thể  chất tôi thấy trẻ  lớp tôi học tốt hơn, hứng thú  hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt.         2.3 Kết quả đạt được:  Nhờ  xây dựng kế  hoạch chi tiết, rõ ràng phù hợp với điều kiện thực tế,  áp dụng một số biện pháp nêu ở phần trên trong quá trình tổ chức cho trẻ tham   gia vận động, trẻ   ở  lớp tôi có sự  thay đổi nhiều. Vì trẻ   ở  đây 100% là con em  dân tộc Bru­ Vân Kiều, trẻ  ít được tiếp xúc với người lạ  nên trẻ  thường hay  nhút nhát, sợ sệt. Nhưng giờ đây, những trẻ nhút nhát đã mạnh dạn, không e de   sợ  sệt nữa, đa số  trẻ  đều có kiến thức và kỹ  năng tập các bài tập vân động.  Những trẻ lười vận động đến bây giờ đã chăm chỉ luyện tập hơn, có lúc các trẻ  tự ra góc vận động lấy đồ dùng ra và tự tập với nhau, ngay cả khi giờ trả trẻ, có   nhiều trẻ được bố  mẹ đón ra ngoài, cho chơi đồ  chơi ngoài trời nhưng có mấy  trẻ tạo thành một nhóm tự ra góc vận động lấy đồ dùng thể dục ra và luyện tập   lẫn nhau. Từ  đó phụ  huynh lớp tôi cũng quan tâm hơn tới khả  năng vận động  của con.      Cụ thể:  + Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động đạt 90% + Trẻ tích cực tự giác trong học tập đạt 92% + Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt đạt 90% + Trẻ có kỷ năng kỹ xảo vận động tốt đạt 95%                                   Phần III: Kết luận 13
  14.      Thực hiện đề  tài này cá nhân tôi xoay quanh ‘‘Một số  biện pháp phát triển   tính tích cực vận động trong giáo dục thể  chât”. Tôi đúc rút từ  kinh nghiệm   những năm tháng giảng dạy, học tập qua nhiều tài liệu có liên quan, qua các  phương tiện thông tin đại chúng.... Từ những biện pháp tổ chức trên giờ thể dục   trở  nên sinh động, thoải mái, trẻ  hứng thú và tích cực hơn, trẻ  mạnh dạn, linh   hoạt và nhanh nhẹn hơn. Việc giúp trẻ  tích cực vận động trong giáo dục thể  chất đó là điều mà giáo viên nào cũng mong muốn đạt được, vì vậy cần tận  dụng các biện pháp và hình thức lồng ghép các lĩnh vực khác, đặc biệt là âm  nhạc sao cho phù hợp và gây hứng thú cho trẻ. Để trẻ thực hiện tốt bài tập vận  động cần xây dựng bài tập vận động dảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm   bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.     Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng tôi đã cố  gắng vươn lên   tự  tìm tòi, học hỏi để  nâng cao chất lượng dạy và học của cô và trò góp phần  tạo được niềm tin lớn trong phụ huynh.     Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân, xuất phát từ lòng yêu nghề  mến trẻ. Rất mong được sự  giúp đỡ  của các bạn đồng nghiệp và quý độc giả  góp ý để bản Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thiện hơn. Kim thủy, ngày  tháng 3 năm 2015 XÁC NHẬN CỦA HĐKH Người viết        NHÀ TRƯỜNG      Nguyễn   Thị   Minh  Loan 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2