Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng
lượt xem 3
download
Giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là tuổi mầm non, vì vậy hình thành hành vi và thói quen ban đầu đối với trẻ ở độ tuổi nhà trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt là hành trang khi đến trường nhằm giáo dục trẻ thích nghi dần với môi trường sống, môi trường học tập ở Trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình và là chủ nhân tương lai của đất nước. Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của mình là những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh và có những thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày ngay từ khi còn nhỏ. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên nhưng lại mang tính nền tảng rất quan trọng đối với việc giáo dục trẻ sau này. Trẻ em được sinh ra như một trang giấy trắng, rất trong sáng với tâm hồn của những thiên thần. Trẻ em ngày nay thông minh hơn, hoạt bát hơn so với trẻ em ngày xưa rất nhiều. Trẻ rất dễ tiếp thu những tinh hoa, những điều đẹp đẽ cũng như những cái xấu từ bên ngoài. Ở lứa tuổi này, nếu chúng ta không biết cách uốn nắn, dạy dỗ đến nơi đến chốn thì sẽ gặp nhiều khó khăn cho việc giáo dục trẻ về sau. Việc giáo dục một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 36 tháng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với độ tuổi này, giúp trẻ có thói quen trong học, chơi, ăn, ngủ, vệ sinh, lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ một số thói quen ban đầu như: Đi vệ sinh đúng nơi quy định, ngủ đúng giờ, đủ giấc, khi ăn biết mời cô, mời bạn, biết nhặt cơm rơi bỏ vào dĩa, lấy khăn lau tay, khi chơi không tranh giành đồ chơi của bạn, ngồi học ngay ngắn, không nói quá to, biết chào cô, chào bạn, biết xin lỗi khi có lỗi ...vv… Điều đó góp phần trang bị cho trẻ một số kinh nghiệm quý báu đồng thời hình thành ở trẻ một số thói quen cơ bản ban đầu, tạo tiền đề cho trẻ phát triển một cách toàn diện sau này. Đặc biệt ở lứa tuổi này, trẻ chưa tách rời vòng tay bố mẹ, gia đình nên khi nhập lớp, nhập trường trẻ thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm. Trẻ không chấp nhận sự giúp đỡ của cô giáo như: Khóc nhè, không ăn, không ngủ, không tham gia vào các hoạt động. Vậy làm thế nào để sớm đưa trẻ vào nề nếp thói quen của lớp. Bản thân tôi luôn trăn trở suy nghĩ, bằng việc tự học, tự nghiên cứu tài liệu để bổ sung kiến thức cho bản thân trong việc giáo dục thói quen sinh hoạt 1
- cho trẻ và tìm ra "Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 36 tháng". Đây cũng là lý do để tôi lựa chọn đề tài này. * Điểm mới của đề tài: Giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là tuổi mầm non, vì vậy hình thành hành vi và thói quen ban đầu đối với trẻ ở độ tuổi nhà trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt là hành trang khi đến trường nhằm giáo dục trẻ thích nghi dần với môi trường sống, môi trường học tập ở Trường mầm non. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài "Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 36 tháng" được áp dụng đối với lớp nhà trẻ 24 36 tháng tôi phụ trách và áp dụng với các lớp nhà trẻ ở trường mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng thói quen sinh hoạt của nhà trẻ 24 36 tháng ở lớp tôi phụ trách cũng như các lớp nhà trẻ ở trong toàn trường. Giai đoạn trẻ 24 36 tháng là giai đoạn của việc hình thành và phát triển nhân cách. Các mặt của trẻ hòa quyện với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau không tách bạch nhau rõ nét. Trẻ rất nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời trẻ cũng phát triển rất mạnh về mọi mặt, trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi vậy muốn rèn luyện nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu cho trẻ, cô giáo phải làm sao để trẻ cảm nhận được tình thương, thấy mình được chấp nhận, được an toàn, được yêu mến là thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hòa nhập. Quan hệ của cô và trẻ thân thiết yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy hoạt động lao động sư phạm của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Hoạt động sư phạm của cô giáo mầm non có định hướng, có mục đích để giáo dục trẻ phát triển. Vì thế nghệ thuật chủ yếu của cô thể hiện ở chỗ biết hòa nhập vào thế giới trẻ thơ, biết quên mình là người lớn để thực sự 2
- là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn, thu hút trẻ. Từ đó giúp trẻ có những hiểu biết nhất định, hình thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ tạo tiền đề vững vàng thực hiện được các thói quen sinh hoạt dưới nhiều hình thức thông qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc mọi nơi. Qua quá trình thực hiện đề tài chúng tôi đã có được những thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau: * Thuận lợi: Bản thân tôi luôn được sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường và bạn bè đồng nghiệp trong việc tăng cường cơ sở vật chất cho lớp cũng như hỗ trợ chuyên môn cho bản thân. Bản thân nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Luôn gần gũi yêu thương và tôn trọng trẻ. Phụ huynh nhiệt tình quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp, thường xuyên hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với các hoạt động của nhà trường cũng như của lớp. Bản thân tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới của bậc học mầm non trong đó có chuyên đề lễ giáo, chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng, lĩnh vực phát triển thể chất, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm… Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp với nhau trong công tác giảng dạy đặc biệt chú ý đến giáo dục thói quen hàng ngày cho trẻ. * Khó khăn: Các cháu đang trong vòng tay âu yếm của bố mẹ nay phải đến trường đa số các cháu chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp. Các cháu không cùng tháng tuổi, mỗi cháu có một sở thích, tính cách khác nhau. Do trẻ đang sống trong môi trường gia đình, được ông bà, bố mẹ yêu thương chăm sóc, khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẽ, xa lạ đối với trẻ. Do đó, trẻ chưa biết các thói quen, nề nếp của lớp, nhút nhát, rụt rè, có trẻ khóc nhè… 3
- Khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều. Đa số trẻ chưa có các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày như: Học, chơi, ăn, ngủ và vệ sinh. * Khảo sát thực tiễn: Đầu năm học tôi đã khảo sát thực tế nhóm trẻ của tôi về thói quen sinh hoạt hàng ngày của trẻ, kết quả nhận được như sau: 70% trẻ chưa có thói quen trong sinh hoạt như đi vệ sinh, trong giờ ăn, giờ ngủ, giờ học. 20% trẻ có thói quen tiểu tiện, biết xúc cơm ăn, biết đi ngủ 10% trẻ có thói quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ, thích tham gia vào các hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn. 80% trẻ tiếp xúc với người lạ chưa mạnh dạn. Với điều kiện ở vùng nông thôn nên phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ ở nhà. Khi tôi nhận lớp, các cháu vừa mới vào lớp nhà trẻ 2426 tháng. Các thói quen sinh hoạt hàng ngày của các cháu hầu như là chưa có hoặc có thì cũng là bước hình thành ban đầu và còn nhiều hạn chế. Theo như khảo sát đầu năm thì có đến 70% trẻ chưa có thói quen trong sinh hoạt như đi vệ sinh, trong giờ ăn, giờ ngủ, giờ học …vv… Cũng có đến 80% trẻ không tự xúc cơm ăn cần có sự giúp đỡ của cô giáo làm cho bữa ăn diễn ra chậm. Cô phải thay nhau phụ xúc, bón cơm cho từng trẻ. Từ thực tế trên tôi nhận thấy rằng việc làm phụ giúp trẻ chỉ mang tính chất tạm thời còn về lâu về dài thì điều đó là không thể. Bản thân tôi không thể làm thay trẻ mãi được, mà việc làm thay trẻ của tôi sẽ dẫn đến việc trẻ sẽ ỷ có cô giáo làm giúp mà không phát huy tính tự lập của mình làm cho các thói quen trong sinh hoạt của trẻ sẽ dần mất đi theo năm tháng. Từ đó chúng sẽ dựa dẫm người lớn gây nên sự lười biếng về sau này. 4
- Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng trên của lớp mình đây? Đó là một sự trăn trở của bản thân tôi. Để có những biện pháp hay và thiết thực nhằm hình thành cho trẻ có thói quen trong sinh hoạt hàng ngày thì trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu? Nguyên nhân thứ nhất, xuất phát từ trẻ: Có một số trẻ do các thói quen sinh hoạt hàng ngày chưa tốt dẫn đến việc cô nhắc nhở hay cô tự làm giúp dẫn đến việc hình thành ở trẻ thói ỷ lại, về lâu dài trẻ mất đi các thói quen đó. Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ phía giáo viên: Do cô không chịu khó, không kiên trì hướng dẫn cho trẻ các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Cô thường làm giúp trẻ cho đỡ mất thời gian, đỡ phải khó chịu khi nhìn thấy sự lóng ngóng, vụng về của trẻ. Nguyên nhân thứ 3 xuất phát từ phía các bậc phụ huynh: Do ngày nay thực hiện pháp lệnh dân số mỗi gia đình chỉ có 1 2 con nên tất cả mọi tình yêu thương cả gia đình đều dồn cho con trẻ. Mọi nhu cầu, đòi hỏi của trẻ đều được ông bà, bố mẹ đáp ứng. Vì rất yêu thương con mình nên họ không cho con động tay, động chân vào một việc gì, kể cả việc đó trẻ hoàn toàn có thể làm được. Ví dụ: Xúc cơm ăn hay chỉ là cất dọn đồ chơi của mình. Do bao bọc con quá kỹ mà họ không biết được rằng những việc làm của mình dẫn đến việc làm hư con cái, gây cho con trẻ sự lười biếng, ích kỷ, thụ động và từ đó hình thành nhân cách sống không tốt về sau này. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến trẻ làm cho các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày bị hãm lại. 2.2. Các giải pháp: * Giải pháp 1: Tích cực bổi dưỡng chuyên môn về giáo dục thói quen sinh hoạt của trẻ cho bản thân. Là một giáo viên được phân công giảng dạy lớp 24 – 36 tháng tuổi nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tôi không ngừng tự học tự bồi dưỡng bản 5
- thân để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mình. Đặc biệt tôi đi sâu vào nghiên cứu những thói quen sinh hoạt của trẻ theo độ tuổi của mình đảm nhận ở trường mầm non, nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi 24 36 tháng bằng nhiều hình thức như sau: Bản thân tôi đã tự nghiên cứu tìm kiếm tài liệu và tự học, tự bồi dưỡng kiến thức giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ. Bản thân nhận thức rằng muốn trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt cô giáo phải là người có thói quen tốt, mẫu mực và luôn gần gũi, yêu thương trẻ giúp trẻ tự tin khi đến lớp cùng cô. Thường xuyên nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đặc biệt là việc tích hợp lồng ghép giáo dục trẻ các thói quen ở mọi lúc, mọi nơi nhằm mục đích hình thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ. * Giải pháp 2: Giáo dục thói quen phù hợp đặc điểm tâm lý của từng trẻ. Bên cạnh việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ là vấn đề quan trọng. Ngoài ra việc tiến hành tổ chức để các cháu vào thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, tôi phải nghiên cứu lập ra kế hoạch bồi dưỡng đối tượng theo sự phân nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý như: Những trẻ nhút nhát tôi cho ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn. Trẻ cá biệt hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, ngồi cạnh cô để dễ quan sát, trẻ khá ngồi cạnh trẻ trung bình để trẻ học từ bạn. Tôi động viên khích lệ sự tiến bộ đối với những trẻ hiếu động hay khóc nhè khi thấy trẻ ngoan hơn. Đặc biệt tôi thường uốn nắn và tập cho trẻ cách đi, đứng, xưng hô, cách trả lời cô khi cần thiết...v v. Bằng những hình thức trên tôi đã dần ổn định đưa trẻ vào nề nếp thói quen trong mọi hoạt động. 6
- * Giải pháp 3: Giáo dục thói quen cho trẻ thông qua các thời điểm và hoạt động trong ngày. Giáo dục thói quen cho trẻ thông qua các thời điểm và hoạt động trong ngày nhằm trau dồi cho trẻ những tri thức cần thiết về cuộc sống xung quanh mà giúp trẻ gắn bó với quê hương, biết yêu quý người lao động, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, có những hành vi văn minh, làm giàu vốn tri thức về cuộc sống của trẻ, thông qua các hình tượng nghệ thuật giáo dục tình cảm về đất nước, con người, thiên nhiên, xây dựng cho trẻ những tri thức và kinh nghiệm về hành vi văn minh và thói quen vệ sinh giúp trẻ nhận biết được điều tốt, điều xấu, thúc đẩy hành vi đạo đức cho trẻ. Cụ thể: + Qua giờ đón, trả trẻ: Tôi tập cho trẻ cách chào hỏi, cất đồ dùng các nhân đúng nơi quy định Ví dụ: Khi đón trẻ tôi bế trẻ vào và nhắc trẻ “Con chào tạm biệt bố mẹ đi nào”. Xong tôi nhắc trẻ: “Con chào cô, chào các bạn để vào lớp đi nào”. Khi trẻ chào xong cô nhắc trẻ để dép lên giá dép cho ngay ngắn, khi trẻ ra về cô cũng nhắc trẻ: “Các con đến lớp chào cô chào các bạn, về nhà các con nhớ chào ông bà, bố mẹ con đi học về nhé”. Hàng ngày cô đều nhắc trẻ để dần hình thành các thói quen về lễ giáo. Tập cho trẻ làm quen mở rộng dần sự tiếp xúc của trẻ với mọi người xung quanh, dạy trẻ biết chào hỏi, biết xin lỗi và cảm ơn. Ví dụ: Khi cô cho trẻ một món quà gì đó cô nhắc trẻ nói “Cho con xin, con cảm ơn cô”. Cô nói với trẻ không những cô mà với người lớn, bố mẹ, khi các con nhận quà thì các con đều phải biết xin và nói lời cảm ơn. + Thông qua hoạt động ngoài trời. 7
- Tôi tập cho trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết giữ gìn vệ sinh chung. Ví dụ: Khi cô cho trẻ ra quan sát ngoài trời cô nhắc trẻ cùng nhặt những chiếc lá vàng rơi, và cô nói khi các con thấy những chiếc lá vàng rơi các con nhặt bỏ vào nơi quy định. Hoặc khi cho trẻ vẽ phấn, xếp que, cô nhắc trẻ không được vẽ lung tung, khi chơi xong nhắc trẻ thu dọn đồ chơi cùng cô. Những hành động tuy rất nhỏ nhưng đã tạo được cho trẻ những thói quen cần thiết. + Qua hoạt động vui chơi: Khi trẻ hoạt động tôi tập cho trẻ thói quen biết nhường nhịn bạn, không tranh giành đồ chơi của bạn Hoạt động với đồ vật đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành thói quen đạo đức cho trẻ ở lứa tuổi 24 36 tháng. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ thường bộc lộ hành vi thói quen như thích chơi một mình, thường tranh giành đồ chơi của bạn và khi chơi xong thường vứt bừa bãi. Chính vì thế giáo viên phải kịp thời giáo dục trẻ và cùng chơi với trẻ. Ví dụ: Khi trẻ chơi thường xảy ra hiện tượng tranh giành đồ chơi hoặc vứt đồ chơi bừa bãi. Cô nhẹ nhàng nói với trẻ “Con phải ngoan, khi chơi con phải biết nhường bạn, con và bạn cùng được chơi đồ chơi đó như vậy mới vui”. Khi chơi xong con phải cất đồ chơi ở nơi quy định như vậy mới ngoan và cô nhắc trẻ cùng cô đưa đồ chơi đến góc chơi để cất, cô nói “Hôm sau chơi xong con đến chỗ này cất đồ chơi vào góc cho gọn gàng nhé”. + Qua giờ hoạt động học: Tập cho trẻ nề nếp học tập, tập trung vào giờ học, biết ghi nhớ có chủ định. Khi tổ chức hoạt động học các cháu ngồi nghiêng qua, nghiêng lại không chú ý tôi nhắc nhở trẻ các con ngồi giống cô mới ngoan. Khi trẻ trả lời tôi nhắc nhở trẻ con muốn nói phải giơ tay xin phép cô, trong giờ học các con không được 8
- la hét, nói quá to. Ví dụ: Trẻ mới nhập lớp còn khóc vì nhớ bố mẹ, ông bà không chịu ngồi vào ghế. Tôi có thể bế cháu lại các góc chơi, xem tranh ảnh, xem đồ chơi, búp bê những đồ dùng nấu ăn. Để trẻ tập trung vào các đồ chơi và quên đi nổi nhớ mẹ. Sau đó tôi dắt trẻ ngồi vào ghế cạnh tôi để cho trẻ ngoan dần. Khi trẻ đã quen không còn khóc nữa tôi cho trẻ ngồi xuống cạnh các bạn. + Qua giờ vệ sinh: Đây là quá trình quan trọng trong việc nuôi dạy trẻ trong trường mầm non. Vì trẻ có giữ gìn vệ sinh thân thể tốt thì trẻ mới có một cơ thể khỏe mạnh để tham gia tích cực các hoạt động do cô tổ chức. Tôi tập cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, không đi bừa bãi, biết nói với cô, người lớn khi có nhu cầu vệ sinh. Ví dụ: Những trẻ mới đi học hay đi tiểu tiện bừa bãi tôi tập cho trẻ đi vệ sinh mỗi tiếng một lần, có những trẻ ương bướng không đi tôi bế trẻ đi vệ sinh và nhẹ nhàng nói với trẻ con phải đi vệ sinh kẻo tè ra cả áo quần là xấu lắm. Cứ mỗi tiếng tôi cho trẻ đi một lần sau trẻ đã thành thói quen tôi cho trẻ đi vệ sinh 2 tiếng một lần, dần dần trẻ đã hình thành thói quen không còn đi tiểu tiện bừa bãi nữa. Khi trẻ chơi đồ chơi xong cô nhắc trẻ rửa tay để đôi bàn tay sạch sẽ khỏi bẩn như vậy mới ngoan. + Trong giờ ăn: Trẻ mới đi học còn khóc nhè, không chịu ăn cơm, không có thói quen hành vi văn minh trong ăn uống. Tôi cùng với giáo viên trong lớp tập cho trẻ biết tự lấy ghế ngồi vào bàn xúc cơm ăn, biết thích nghi với các món ăn, ăn hết suất ăn của mình. Ví dụ: Đến giờ ăn có những trẻ chưa chịu ngồi vào bàn ăn mà đi lại và khóc nhè. Tôi cho trẻ ngồi vào bàn ăn, tôi cùng ngồi bên trẻ và dỗ dành trẻ ăn để 9
- chiều ba mẹ đến đón về như vậy mới ngoan cuối tuần được nhận bé ngoan về khoe với bố mẹ, anh chị. Đối với những trẻ không khóc cho trẻ ngồi vào bàn ăn ngay ngắn, cô xới cơm cho trẻ, cô nhắc trẻ bưng 2 tay và nói “Cho con xin, con cảm ơn cô”. Khi trẻ ăn cơm cô giáo dục trẻ, các con phải mời cô và các bạn ăn cơm, khi ăn các con không được nói chuyện, khi cơm rơi xuống bàn các con nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa, lấy khăn lau tay, khi ăn các con ăn từ tốn không để cơm rơi vãi. + Trong giờ ngủ: Giấc ngủ của trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Làm thế nào để trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc, có thói quen tốt khi đi ngủ. Đây là điều tôi luôn trăn trở. Tôi luôn tìm mọi cách để đưa trẻ vào giấc ngủ một cách có nề nếp. Ví dụ: Trước khi ngủ tôi cho trẻ tự đi lấy gối của mình để lên sạp, trẻ tự nằm lên sạp ngay ngắn. Sau đó trẻ đọc bài thơ "Vào giường đi ngủ, không ngịch đồ chơi, không gọi bạn, không cười khúc khích”. Hoặc tôi mở những bài hát ru cho trẻ ngủ những bài hát mang làn điệu dân ca mượt mà sâu lắng, hay những bài hát ru có tình cảm mẹ con như: Khúc hát ru của người mẹ trẻ, ru con ...vv... Khi trẻ ngủ dậy tôi cho trẻ tự cầm gối của mình đi cất. * Giải pháp 4: Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua bài thơ, bài hát. Lồng ghép tích hợp các bài thơ câu chuyện bài hát có nội dung giáo dục phù hợp với các thời điểm trong ngày. Ví dụ: Rèn cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài hát: Bé ngoan, Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào, ... Qua các bài thơ như: Chào, Miệng xinh, … Qua giờ ăn bài thơ "Giờ ăn" Qua thói quen vệ sinh bài thơ: Chùi mũi, Rửa tay sạch Giáo viên cho trẻ đọc và khuyến khích động viên giáo dục trẻ. Thực hiện theo nội dung bài thơ. 10
- * Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ. Để thực hiện tốt việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ, các bậc phụ huynh giữ vai trò rất quan trọng. Vì vậy, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ, qua các cuộc họp phụ huynh học sinh, qua bảng tuyên truyền nhằm giúp huynh nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm ra những nguyên nhân để có biện pháp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ trẻ mẹ rèn luyện thêm nề nếp thói quen hằng ngày cho trẻ khi ở gia đình và cùng đi đến thống nhất trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Vận động phụ huynh sưu tầm những bài thơ, câu chuyện có nội dung giáo dục nề nếp, thói quen hằng ngày, hướng dẫn cho trẻ có những thói quen tốt tại nhà. Là một giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Bản thân tôi nhiều năm được nhà trường giao nhiệm vụ đảm nhiệm phụ trách nhóm trẻ 24 36 tháng tuổi. Tôi nhận thấy và và tìm ra "Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 2436 tháng" . Thực sự việc hình thành những thói quen ban đầu cho trẻ là vô cùng khó khăn đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, thương yêu trẻ, xem trẻ như con của mình. Sau một thời gian thực hiện tôi và các cháu đã gặt hái được những thành quả như sau: Kết quả: 70% trẻ có thói quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ, thích tham gia vào các hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn. 60% trẻ có thói quen tiểu tiện, biết xúc cơm ăn, biết đi ngủ 90% trẻ tiếp xúc với người lạ mạnh dạn. Trên đây là những biện pháp của riêng bản thân tôi rút ra từ kinh nghiệm giảng dạy và thực tiễn của lớp mình. Những biện pháp trên phần nào đã giúp 11
- các cháu nhà trẻ 24 36 tháng có thói quen trong sinh hoạt hàng ngày tốt hơn. Qua quá trình học tập và rèn luyện giờ đây các cháu đã tiến bộ lên rất nhiều. Chính những điều này đã giúp tôi thêm yêu nghề, yêu trẻ. 3. KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa Qua một thời gian thực hiện ở lớp nhà trẻ 24 36 tháng do tôi đã có những chuyển biến rõ rệt. Trẻ đã mạnh dạn, tự tin, thích đi học, có nề nếp thói quen trong mọi hoạt động như: Chào cô, chào bạn khi đến lớp, biết chơi cùng bạn, biết nhường nhịn nhau trong giờ chơi. Khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định. Trong giờ ăn trẻ đã biết tự xúc cơm ăn, nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa, lấy khăn lau tay. Trẻ biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh. Trẻ có thói quen trong mọi hoạt động như: Trẻ có thói quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ, thích tham gia vào các hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn khi đến lớp khi ra về. Trẻ có thói quen tốt trong hoạt động học, chơi, ăn, ngủ, lễ giáo, thói quen sinh hoạt. * Từ những kết quả đạt được, bản thân tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: + Giáo viên cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt là nhằm hình thành phát triển nhân cách của trẻ. + Giáo viên không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Kiên trì tìm tòi nghiên cứu các phương pháp hình thức giáo dục trẻ phù hợp với lứa tuổi. + Cô yêu nghề mến trẻ tận tâm với công việc của mình. Luôn tìm tòi nghiên cứu các phương pháp, hình thức để dạy trẻ phù hợp. + Bản thân là giáo viên trong lớp tôi luôn là tấm gương sáng mẫu mực thực sự yêu thương tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với trẻ. 12
- + Giáo viên trao đổi với phụ huynh những gì trẻ làm được và chưa làm được để cùng tìm ra nguyên nhân và cách dạy trẻ tốt nhất. * Để giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ một cách toàn diện cô giáo phải thực hiện các nhiệm vụ sau: + Giáo dục cho trẻ thái độ quan hệ lành mạnh gần gũi với mọi người xung quanh như biết yêu thương, gắn bó với người lớn, biết chào hỏi người lớn thực hiện những yêu cầu của người lớn, thân thiện với bạn bè cùng lứa tuổi. + Giáo dục thói quen kỷ luật, thật thà, vệ sinh, ngăn nắp. + Giáo dục trẻ tính chăm chỉ, có tinh thần tự lập và một số quy tắc xã hội đơn giản ban đầu như: Biết giữ gìn, bảo quản đồ chơi, biết cắt đồ chơi ở góc quy định, biết cảm ơn và xin lỗi, tiến hành công việc được giao đến cùng. + Phải biết phối hợp chặt chẽ các nội dung trên để góp phần tạo điều kiện cho trẻ lĩnh hội. + Luôn tạo không khí vui tươi thoải mái cho trẻ, động viên trẻ đi học đều, quan tâm đến trẻ nhút nhát, đặc biệt trẻ cá biệt. Cô giáo giành nhiều thời gian quan tâm gần gũi trò chuyện để trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể giúp trẻ hình thành thói quen trong sinh hoạt tốt hơn. + Tận dụng mọi cơ hội giáo dục nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày như: Cho trẻ làm quen ở mọi lúc, mọi nơi như hoạt động nghệ thuật, hoạt động góc, hoạt động chung, giờ đón, trả trẻ, giờ ngủ, giờ ăn, giờ vệ sinh, cho trẻ làm quen với các bài hát, bài thơ nói về giáo dục thói quen sinh hoạt. + Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để giáo viên, phụ huynh biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Từ đó giáo viên cũng như phụ huynh giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ ở trường cũng như ở nhà. Để giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ thì vai trò của nhà trường và cô giáo rất quan trọng. Cô giáo là người luôn gần gũi trẻ, trò chuyện nắm bắt đặc điểm tâm lý, nhận thức của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ có hiệu quả. Từ đó giúp trẻ hình thành thói quen sinh hoạt một cách dễ dàng. 13
- Tóm lại: Trong tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ cô giáo phải tích cực rèn luyện để mỗi giờ sinh hoạt sẽ có thói quen nhất định. Đồng thời cô giáo trao đổi những thói quen hành vi của từng trẻ tại lớp với phụ huynh để thống nhất việc giáo dục trẻ, tránh hiện tượng "Trống đánh xuôi kèn thổi ngược". Đây cũng chính là biện pháp kết hợp giữa gia đình và nhà trường để giáo dục trẻ có hiệu quả tốt hơn. Trong công tác giáo dục, cô giáo cần phải kiên trì, bền bỉ khắc phục những khó khăn để tìm ra phương pháp giáo dục, điều kiện cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ góp phần bồi dưỡng cho thế hệ măng non của đất nước phát triển một cách toàn diện. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Để thực hiện đề tài “Giáo dục thói quen sinh hoạt cho trẻ 24 36 tháng" bản tân tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị như sau: * Đối với giáo viên Cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ do lớp mình phụ trách. Phối hợp với nhà trường, phụ huynh tuyên truyền nội dung giáo dục nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày Thường xuyên quan tâm đến những trẻ ỷ lại, lười biếng để có biện pháp giáo dục. * Đối với phụ huynh: Thường xuyên trao đổi với giáo viên về một số thói quen trong sinh hoạt của trẻ ở trường cũng như ở nhà. * Đối với nhà trường: Tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi kinh nghiệm để nâng cao nghiệp vụ nghiệp vụ. Phân công những giáo viên thực sự có kinh nghiệm đảm nhiệm phụ trách nhóm trẻ. Thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng, tập huấn, dự giờ rút kinh nghiệm giúp cho giáo viên nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và tiếp thu phương 14
- pháp mới để đưa ra biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ được tốt hơn. * Đối với phòng giáo dục và đào tạo: Đề nghị phòng giáo dục và đào tạo quan tâm hơn nữa về hỗ trợ, bổ sung thêm các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học và một số sách tài liệu nhằm tạo điều kiện cho việc dạy và học, tổ chức cho trẻ làm quen được tốt hơn. Tổ chức cho giáo viên được đi tham quan học hỏi các trường trong và ngoài tỉnh. Tổ chức nhiều hơn nữa cho giáo viên được dự các giờ dạy mẫu. Phổ biến sáng kiến kinh nghiệm hay cho giáo viên được nghiên cứu, tham khảo. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong việc “Giáo dục thói quen sinh hoạt cho trẻ 24 36 tháng" mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua. Bản thân rất mong được sự góp ý, bổ sung của hội đồng khoa học xét để sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả thi cao góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ có chất lượng và hiệu quả tốt hơn. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 142 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn