intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ 24-36 tháng

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Bổi dưỡng chuyên môn về giáo dục thói quen sinh hoạt của trẻ cho bản thân; Nắm bắt tâm lý và giáo dục thói quen phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng trẻ; Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua biện pháp nêu gương; Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua các hoạt động hằng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ 24-36 tháng

  1.          CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                          Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                                                   ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC THÓI QUEN TRONG SINH HOẠT  CHO TRẺ 24 ­ 36 THÁNG
  2.          CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Sộ                                          Đ n Th ơc l y, tháng 12 năm 2018 ập ủ­ T ự do ­ Hạnh phúc                                ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC THÓI QUEN TRONG SINH HOẠT CHO  TRẺ 24 ­ 36 THÁNG                                                                                                       Họ và tên: Trần Thị Lệ Thủy                                              Chức vụ:    Giáo viên                                               Đơn vị công tác: Trường mầm non Sơn Thủy  Sơn Thủy, tháng 12 năm 2018
  3. ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC THÓI QUEN TRONG SINH HOẠT  CHO TRẺ 24 ­ 36 THÁNG                                                    I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1 Lý do chọn đề tài: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan” Đó là một câu nói rất hay mà Bác Hồ  viết riêng cho trẻ  em, đó cũng như  một lời khuyên, lời nhắc nhỡ  nhẹ  nhàng dành cho thiếu nhi. Trẻ  em như  búp  trên cành, búp trên cành nhỏ  nhoi, tươi non và cần được chăm sóc. Và trẻ  em  cũng vậy đó là những măng non, chủ nhân tương lai của đất nước. Biết ăn ngủ  biết học hành là ngoan, như  chúng ta đều biết trẻ  em là thế  hệ  trẻ  của đất  nước, cần được học tập và cần được giáo dục, giáo dục ở đây không chỉ là giáo  dục về  tri thức mà hơn hết đó là nhân cách, kỹ  năng sống, hay chỉ  đơn giản là   dạy trẻ những thói quen trong sinh hoạt. Trong sự nghiệp phát triển của đất nước ta, giáo dục được coi là quốc sách  hàng đầu, trong đó giáo dục mầm non là cơ sở  ban đầu đặt nền móng cho việc   hình thành nhân cách của trẻ, của những con người mới xã hội chủ nghĩa. Việc  giáo dục một số  thói quen trong sinh hoạt cho trẻ 24 ­ 36 tháng có ý nghĩa hết  sức quan trọng đối với độ tuổi này, nhằm giúp trẻ có những thói quen tốt trong   học tập, vui chơi, ăn, ngủ, vệ sinh, lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ một số thói   quen ban đầu như đi vệ sinh đúng nơi quy định, vứt rác đúng nơi, ngủ đúng giờ  ngủ đủ giấc, khi ăn trẻ biết mời cô, mời bạn, biết nhặt cơm rơi bỏ vào dĩa, biết   lấy khăn lau tay, khi chơi không tranh giành đồ  chơi của bạn, ngồi học ngoan   ngay ngắn, không nói quá to, biết chào cô, chào bạn, biết xin lỗi khi có lỗi... góp   phần trang bị  cho trẻ  một số  kinh nghiệm quý báu đồng thời hình thành  ở  trẻ  một số  thói quen cơ  bản ban đầu tạo tiền đề  cho trẻ  phát triển một cách toàn  diện sau này.
  4. Và đặc biệt  ở lứa tuổi này, trẻ  chưa tách rời vòng tay của bố  mẹ, gia đình   nên khi đến lớp, đến trường trẻ thường có thái độ  lạ lẫm, sợ hải, mọi thứ đều   xa lạ, trẻ không chấp nhận sự giúp đỡ, hướng dẫn của cô giáo, một số  trẻ còn   có những biểu hiện như là: khóc không chịu ăn, không chịu ngủ, không tham gia  vào các hoạt động. Vậy làm thế nào để  sớm đưa trẻ  vào nề  nếp thói quen của   lớp. Là một giáo viên giảng dạy tại lớp nhà trẻ  bản thân tôi luôn trăn trở  suy  nghĩ, tự  học, tự  nghiên cứu tài liệu để  bổ  sung kiến thức cho bản thân trong   việc giáo dục thói quen sinh hoạt cho trẻ và tìm ra “Một số biện pháp giáo dục   thói quen trong sinh hoạt cho trẻ 24­36 tháng”. 1.2 Phạm vi áp dụng đề tài: ­ Áp dụng cho trẻ  lớp nhà trẻ  24 ­ 36 tháng giúp giáo dục thói quen trong  sinh hoạt cho trẻ. 1.3 Điểm mới của đề tài: Giáo viên dành sự  quan tâm và hình thành  ở  trẻ  những thói quen trong sinh   hoạt như những hành vi lễ giáo : Biết thưa gửi, vâng dạ, không nói trống không,  biết cảm ơn, xin lỗi, biết giúp đỡ cô giáo, bạn bè, trẻ biết được những điều nên  làm, không nên làm, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống. II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 2.1 Thực trạng trẻ ở trường: Qua quá trình thực hiện đề tài tôi thấy việc giáo dục thói quen trong sinh  hoạt còn có một số thuận lợi, khó khăn sau: 2.1.1 Thuận lợi: ­ Bản thân luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đồng chí trong ban giám  hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp trong việc tăng cường cơ sở vật chất  cho lớp cũng như hỗ trợ chuyên môn cho bản thân. ­ Bản thân luôn học hỏi nghiên cứu nắm bắt nên đã hiểu được đặc điểm tâm   sinh lý của trẻ. Luôn gần gũi yêu thương và tôn trọng trẻ.
  5. ­ Phụ huynh của lớp đều nhiệt tình quan tâm đến việc chăm sóc ­ giáo dục trẻ  tại nhóm lớp thường xuyên hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với các hoạt động của   nhà trường và ở lớp. ­ Hai giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự  phối hợp với nhau trong   công tác giảng dạy đặc biệt chú ý đến giáo dục thói quen hàng ngày cho trẻ. ­ Bản thân đã tham gia tập huấn đầy đủ các chuyên đề về phòng cháy chửa cháy   chuyên đề lễ giáo, chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng… của ngành học mầm non. 2.1.2 Khó khăn:      ­ Trường mầm non  chúng tôi là một trường nằm ở vùng nông thôn, phần lớn  là con em của gia đình làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều vất vã, lam lũ.    ­ Các cháu đều mới đi học, chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt  động ở lớp, các cháu không cùng tháng tuổi, mỗi cháu có những sở thích, tính  cách khác nhau. Do trẻ đang quen sống trong môi trường gia đình, được ông bà,  bố mẹ, anh chị, yêu thương chăm sóc, khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẽ,  xa lạ với trẻ, do đó trẻ chưa quen với thói quen nề nếp của lớp, nhút nhát, rụt  rè…    ­ Khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều. Đa số trẻ chưa có các thói quen  trong sinh hoạt hàng ngày như học, chơi, ăn, ngủ và vệ sinh. Cụ thể: ­  70% trẻ  chưa có thói quen trong sinh hoạt như  đi vệ  sinh, trong giờ  ăn, giờ  ngủ, giờ học.  ­ 20% trẻ có thói quen tiểu tiện, biết xúc cơm ăn, biết đi ngủ  ­ 10% trẻ có thói quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ, thích  tham gia vào các hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn.  ­ 80% trẻ tiếp xúc với người lạ chưa mạnh dạn.  ­  Một số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn nề nếp   thói quen trong sinh hoạt cho trẻ. 2.2 Các giải pháp:            Trẻ  24­36 tháng là giai đoạn của việc hình thành và phát triển nhân  cách, các mặt của trẻ được hòa quyện với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau không tách  
  6. bạch nhau rõ nét. Trẻ rất nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời trẻ cũng   phát triển rất mạnh về  mọi mặt, trẻ  rất dễ  tổn thương về  tâm lý. Bởi vậy  muốn rèn luyện nề  nếp thói quen ngay từ  những ngày đầu đến lớp cho trẻ, cô  giáo phải làm sao để  trẻ  cảm nhận được tình thương, sự  gần gũi, thấy mình  được chấp nhận, được an toàn, được yêu mến là thành viên trong tập thể mà trẻ  đang hòa nhập. Quan hệ  của cô giáo và trẻ  phải tạo được sự  thân thiết, yêu   thương như  quan hệ  của người mẹ  với chính con mình. Vì thế  cô giáo mầm   non, đặc biệt là những giáo viên lớp nhà trẻ đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén,   kịp thời, kiên trì, dịu dàng, khéo léo, phải có sự  quan sát kỹ  lưỡng, sự  sáng tạo   để  phát hiện và đáp  ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Hoạt động của cô  giáo mầm non phải có sự định hướng, có mục đích để giáo dục phát triển trẻ. Vì  thế nghệ thuật chăm sóc, giáo dục của cô thể hiện ở chỗ biết hòa nhập vào thế  giới của trẻ, làm sao để  mình thực sự  là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và  đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn thu hút trẻ. Từ đó giúp trẻ  có những hiểu biết, hình thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ  tạo tiền đề  vững vàng thực hiện được các thói quen sinh hoạt dưới nhiều hình thức thông  qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc mọi nơi. Để khắc phục giải quyết thực   trạng và một số  hạn chế  trên tôi đã áp dụng “Một số  biện pháp giáo dục thói   quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24­36 tháng” như sau:   2.2.1 Giải pháp 1:  Bổi dưỡng chuyên môn về  giáo dục thói quen sinh   hoạt của trẻ cho bản thân:  ­  Để giáo dục thói quen tốt cho trẻ thì trước hết giáo viên phải có kiến thức vì   thế tôi đã tích cực tìm kiếm tài liệu và tự học, tự bồi dưỡng kiến thức giáo dục   thói quen trong sinh hoạt cho trẻ, nhận thức rằng muốn trẻ có thói quen tốt trong  sinh hoạt cô giáo phải luôn gần gũi, yêu thương trẻ giúp trẻ  tự  tin khi đến lớp   cùng cô, Thường xuyên nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý từng trẻ  và tổ  chức các  hoạt động cho trẻ. Đặc biệt là việc tích hợp lồng ghép giáo dục trẻ  các thói 
  7. quen  ở  mọi lúc, mọi nơi nhằm mục đích hình thành thói quen trong sinh hoạt  hàng ngày cho trẻ. 2.2.2 Giải pháp 2: Nắm bắt tâm lý và giáo dục thói quen phù hợp với  đặc điểm tâm lý của từng trẻ: ­ Việc thực hiện chương trình chăm sóc­ giáo dục trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan  trọng. Nhưng bên cạnh đó việc tổ chức để rèn cho các cháu có thói quen trong  sinh hoạt hàng ngày cũng là một vấn để mà bản thân luôn trăn trở vì để đạt chất  lượng giảng dạy cao thì đòi hỏi thói quen, nề nếp của trẻ phải tốt, để đem lại  hiệu quả trong việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ tôi  phải nghiên cứu lập ra kế hoạch bồi dưỡng đối tượng theo sự phân nhóm và  sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý như: Những trẻ nhút nhát tôi  sắp xếp cho ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn. với trẻ cá biệt hay nói  chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, ngồi cạnh cô để dễ quan sát, nhắc nhỡ, trẻ khá  ngồi cạnh trẻ trung bình. Tôi luôn động viên khuyến khích để trẻ hào hứng hơn.  Đặc biệt tôi thường uốn nắn và tập cho trẻ cách đi, đứng, xưng hô, cách trả lời  cô khi cần thiết...bằng những hình thức trên tôi đã dần ổn định đưa trẻ vào nề  nếp thói quen trong mọi hoạt động. 2.2.3 Giải pháp 3: Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua biện pháp  nêu gương: Với trẻ lứa tuổi này thì việc được cô giáo khen ngợi, tuyên dương động  viên khiến trẻ rất vui mừng, thích thú, còn với trẻ chưa được khen ngợi thì khi  thấy bạn được cô khen trẻ sẽ có ý cố gắng để lần sau được cô khen, nên việc  giáo dục thói quen qua biện pháp nêu gương đem lại hiệu quả đáng kể.   Ví dụ: Khi cô lau dọn bàn ghế một số cháu cũng lấy khăn và lau cùng cô, khi đó  giáo viên khen ngợi, cảm ơn trẻ thì trẻ sẻ rất vui mừng với công việc mình đã  giúp đỡ cô. Hay khi một bạn trong lớp làm rơi khăn xì mũi, một trẻ nhặt được  và trả lại cho bạn, giáo viên khen trẻ thì trẻ sẽ rất vui và các trẻ khác cũng sẽ  học tập thói quen tốt đó.
  8. 2.2.4 Giải pháp 4: Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua các hoạt  động hằng  ngày:  ­ Với trẻ mầm non đặc biệt là trẻ nhà trẻ thì để trẻ khắc sâu ghi nhớ, hình  thành thói quen phải được thực hiện thường xuyên, lặp đi, lặp lại vì thế trong  mọi hoạt động hằng ngày tôi luôn lồng ghép để giáo dục thói quen cho trẻ.   + Thông qua hoạt động đón trẻ:  Đây là thời gian bắt đầu một ngày mới nên việc cô giáo nhắc nhỡ giáo  dục thói quen cho trẻ sẽ làm cho trẻ ghi nhớ hơn, tạo được sự quan tâm, gần gũi  của giáo viên với trẻ, với phụ huynh.  Ví dụ: Qua giờ  đón, trả  trẻ: tôi đón trẻ  vào lớp với thái độ  ân cần, niềm  nở, âu yếm trẻ, khi bế trẻ từ tay phụ huynh tôi luôn nhắc trẻ “con chào bố mẹ,  chào cô, chào các bạn đi nào”. Khi trẻ  chào xong tôi nhắc trẻ  “Con hãy để  dép   lên giá dép cho ngay ngắn đi con”, khi trẻ ra về tôi cũng nhắc trẻ : “các con đến  lớp chào cô chào các bạn về  nhà các con nhớ  chào ông bà, bố  mẹ  nhé”, hàng   ngày tôi đều nhắc trẻ để dần hình thành có thói quen lễ giáo.  ­ Tập cho trẻ  làm quen mở  rộng dần sự  tiếp xúc của trẻ  với mọi người xung   quanh, dạy trẻ biết chào hỏi, biết xin và cảm ơn. Ví dụ: Khi trẻ được bạn cho một cái bánh, hay một món quà gì đó cô nhắc  trẻ  nói cho mình xin, mình cảm  ơn bạn. Cô nói với trẻ  khi các con được nhận  quà từ người khác như: Ông bà, Bố, Mẹ, Cô giáo, bạn, …các con đều phải biết  xin và nói cảm ơn mọi người các con nhé. + Thông qua hoạt động ngoài trời: Khi tổ  chức cho trẻ  hoạt động ngoài trời như: quan sát, khám phá,..giáo   viên củng dễ  dàng hình thành các thói quen cho trẻ  như: Bỏ  rác đúng nơi quy   định, biết chăm sóc, bảo vệ cây,.. Ví dụ: Khi cô cho trẻ ra sân quan sát ngoài trời cô nhắc trẻ : “Các con ơi ở  đây rất nhiều lá vàng, các con hãy cùng nhặt những chiếc lá vàng rơi và để vào   giỏ rác cùng cô nào”, sau đó cô nói : Các con ơi khi các con thấy những chiếc lá  
  9. vàng rơi các con nhặt bỏ  vào nơi quy định các con nhé”. Hoặc khi cho trẻ  vẽ  phấn xếp que, cô nhắc trẻ không được vẽ lung tung, khi chơi xong nhắc trẻ thu   dọn đồ  chơi cùng cô. Những hành động đó tuy rất nhỏ  nhưng giáo viên đã tạo   được cho trẻ những thói quen cần thiết, gần gũi. + Thông qua giờ hoạt động học: Với trẻ  nhà trẻ  thì rèn thói quen trong giờ  học là một việc làm không dễ  dàng với giáo viên, đòi hỏi  ở giáo viên sự  kiên trì, chịu khó, tâm huyết và nhiệt  tình. Ví dụ: Trẻ mới đi còn khóc vì nhớ bố mẹ không chịu ngồi vào ghế. Tôi có  thể  bế  cháu lại các góc chơi, xem tranh  ảnh, xem đồ  chơi, búp bê những đồ  dùng nấu ăn. Để trẻ tập trung vào các đồ chơi và quên đi nổi nhớ mẹ. Sau đó tôi  dắt trẻ  ngồi vào ghế  cạnh tôi để  cho trẻ  ngoan dần khi trẻ  đã quen không còn   khóc nữa thì cho trẻ ngồi xuống cạnh các bạn. ­ Khi tổ chức hoạt động học các cháu không chịu ngồi yên mà ngồi nghiêng  qua, nghiêng lại không chú ý giáo viên nhắc nhở  trẻ  các con ngồi giống cô đi  nào, ngồi như  vậy mới ngoan. Khi trẻ  trả  lời  tôi nhắc nhở  trẻ  con muốn nói  phải giơ tay xin phép cô, trong giờ học các con không được la hét, nói quá to. + Thông qua hoạt động vui chơi: Hoạt động vui chơi của trẻ mầm non là sự  trải nghiệm với đồ  vật, đóng  vai chơi: làm Bố, mẹ, Cô giáo,… hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo trong  việc hình thành thói quen đạo đức cho trẻ   ở  lứa tuổi 24­36 tháng. Thông qua   hoạt động vui chơi trẻ  thường bộc lộ  hành vi thói quen như  thích chơi một   mình, thường tranh giành đồ chơi của bạn và khi chơi xong thường vứt bừa bãi.  Chính vì thế giáo viên phải kịp thời giáo dục trẻ và cùng chơi với trẻ. Ví dụ: Trong khi trẻ  chơi với nhau thường xảy ra hiện tượng tranh giành   đồ chơi hoặc vứt đồ chơi bừa bãi. Cô nhẹ nhàng nói với trẻ con phải ngoan, khi   chơi con phải biết nhường bạn, con và bạn cùng được chơi đồ chơi đó mới vui.  Khi chơi xong con phải cất đồ  chơi  ở  nơi quy định như  vậy mới ngoan và cô  
  10. nhắc trẻ  cùng cô đưa đồ  chơi đến gốc chơi để  cất, cô nói: Lần sau chơi xong   con đến chỗ  này cất đồ chơi vào góc cho gọn gàng nhớ chưa nào. + Thông qua giờ ăn: Ví dụ: Trong giờ ăn một số  trẻ  chưa chịu ngồi vào bàn ăn đi lại lung tung  và khóc nhè tôi cho trẻ ngồi xuống cạnh bạn, tôi cùng ngồi bên trẻ  và dỗ  dành   trẻ ăn nói những lời động viên trẻ như: Con phải ăn ngoan để chiều ba mẹ đến   đón về  như  vậy mới ngoan và cuối tuần cô sẽ  phát bé ngoan cho con về  khoe  với bố  mẹ, anh chị... Đối với những trẻ  không khóc cho trẻ  ngồi vào bàn ăn   ngay ngắn, cô xới cơm cho trẻ, cô nhắc trẻ  bưng 2 tay và nói cho con xin, con  cảm ơn cô. Khi trẻ ăn cơm cô giáo dục trẻ, các con phải mời cô và các bạn ăn   cơm, khi ăn các con không được nói chuyện, khi cơm rơi xuống bàn các con nhặt  cơm rơi bỏ vào đĩa lấy khăn lau tay, khi ăn các con ăn từ tốn không để  cơm rơi  vãi. + Thông qua giờ ngủ: Khi cho trẻ  nằm lên sạp ngay ngắn, cho trẻ  đọc bài thơ  “Vào giường đi  ngủ” không ngịch đồ chơi, không chọc gẹo, gọi bạn, không cười khúc khích.. có  những lúc tôi mở nhạc hát ru cho trẻ ngủ bằng những bài hát mang làn điệu dân   ca mượt sâu lắng, hay những bài hát ru có tình cảm mẹ  con như: Ru con, khúc   hát ru của người mẹ trẻ, con cò... 2.2.5 Giải  pháp 5:  Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua nội dung   những bài thơ, bài hát, câu chuyện: ­ Thông qua những bài thơ, bài hát thì việc giáo dục thói quen cho trẻ sẽ dể  dàng hơn, vì trẻ  sẽ  dể  nhớ  hơn qua những lời thơ, lời hát, câu chuyện có nội  dung giáo dục phù hợp với các thời điểm trong ngày.   Ví dụ: Rèn cho trẻ  thói quen biết lễ  phép qua bài hát “Đi học về”, “Mẹ  yêu  không nào”, dạy trẻ  biết cảm  ơn, giúp đỡ  nhau qua câu chuyện “Đôi bạn tốt” ,  dạy trẻ có thói quen vệ sinh qua bài thơ “Rữa tay sạch”,…
  11. 2.2.6 Giải pháp6:  Phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục thói   quen trong sinh hoạt cho trẻ. Để  thực hiện tốt việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ thì ngoài  việc giáo dục hướng dẫn tại lớp thì khi về  nhà những thói quen  ấy cũng phải  được cha mẹ trẻ giáo dục thường xuyên qua đó mới tạo thành  thói quen cho trẻ,  trách nhiệm của các bậc phụ  huynh rất quan trọng. Vì vậy, tôi thường xuyên  trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ, qua bảng tuyên truyền của lớp,   qua các cuộc họp phụ huynh học sinh, nhằm giúp phụ huynh nắm bắt đặc điểm   tình hình của trẻ, từ đó tìm ra những nguyên nhân để có biện pháp kịp thời uốn   nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ  trẻ  mẹ  rèn thêm cho trẻ  khi  ở  nhà, và  cùng thống nhất trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Tôi còn vận động phụ huynh  sưu tầm, sao chép cho phụ  huynh những bài thơ  câu chuyện có nội dung giáo  dục, để hướng dẫn cho trẻ tại nhà. III. KẾT LUẬN: 3.1 Ý nghĩa của sáng kiến: Qua quá trình thực hiện ở lớp nhà trẻ 24­36 của mình thì việc giáo dục thói  quen trong sinh hoạt cho trẻ 24­36 tháng đã có những chuyển biến rõ rệt.  Việc áp dụng biện pháp “Bổi dưỡng chuyên môn về giáo dục thói quen sinh   hoạt của trẻ  cho bản thân”  bản thân tôi đã nắm được một số  kiến thức giáo  dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ, việc giáo dục thói quen sinh hoạt đạt hiệu   quả cao hơn, nhiều bạn bè trong trường học tập để áp dụng trong việc giáo dục  thói quen sinh hoạt cho trẻ nhà trẻ 24 ­36 tháng.  ­ “Nắm bắt tâm lý và giáo dục thói quen phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng   trẻ” đã giúp 92% trẻ  mạnh dạn, tự  tin, thích đi học, có nề  nếp thói quen trong   mọi hoạt động  đặc biệt là lễ giáo như: chào cô, chào bạn khi đến lớp, biết chơi  đoàn kết cùng bạn, biết nhường nhịn nhau khi chơi, chơi xong biết cất đồ  chơi   đúng nơi quy định, biết tự  xúc cơm ăn, nhặt cơm rơi bỏ  vào đĩa, lấy khăn lau  tay, biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh.
  12. ­  Bằng   biện   pháp   “Giáo   dục   thói   quen   trong   sinh   hoạt   qua   biện   pháp   nêu   gương” thì ngày càng có nhiều trẻ  có thói quen tốt trong sinh hoạt, trẻ học tập   và thi đua lẫn nhau để được cô giáo khen.  ­  Thông qua biện pháp “Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua các hoạt động   hằng  ngày” đã đạt 90% trẻ có thói quen trong mọi hoạt động như: Trẻ có thói   quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ, thích tham gia vào các   hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn khi đến lớp khi ra về, và 85 % trẻ có   thói quen tốt trong hoạt động học, chơi, ăn, ngủ, lễ giáo, thói quen sinh hoạt. ­“Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua nội dung những bài thơ, bài há, câu   chuyện” làm cho trẻ  ghi nhớ  nội dung các bài hát, bài thơ, câu chuyện qua nội   dung những bài hát, bài thơ, câu chuyện trẻ hứng thú hơn khi thực hiện các thói   quen để được giống với những nhân vật trong câu chuyện, bài thơ. ­ Khi “Phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt   cho trẻ”  thì việc giáo dục thói quen nề  nếp cho trẻ  được triệt để  hơn, được  thực hiện thường xuyên giúp trẻ nhanh hình thành thói quen hơn. 3.2 Kiến nghị, đề xuất:    Để nâng cao chất lượng giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ 24­36  tháng, thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt được một số  kết quả như đã nêu. Bản thân xin có một số kiến nghị, đề xuất sau : * Đối với nhà trường: ­ Cần tạo điều kiện cho giáo viên bổ sung thêm tài liệu : Sách báo, tạp chi,…có   liên quan đến lễ giáo và rèn nề nếp, thói quen cho trẻ nhằm thuận tiện cho công   tác học tập, chăm sóc, giáo dục trẻ của các cô. ­ Khích lệ, động viên kịp thời những giáo viên có thành tích cao trong việc giáo  dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ ­ Thường xuyên tổ  chức các hội nghị  phụ  huynh để  giáo viên và phụ  huynh   được trao đổi, phối hợp với nhau trong việc giáo dục thói quen cho trẻ. * Đối với Phòng Giáo dục:
  13. ­ Cần tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, công tác  cho các giáo viên  trẻ. ­ Huy động các nguồn lực để  hỗ  trợ  thêm cơ  sỡ  vật chất cho nhà trường, tạo  điều kiện tốt cho giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc ­ giáo dục trẻ.       Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm về  “Một số biện pháp giáo dục   thói quen trong sinh hoạt cho trẻ 24­36 tháng” của bản thân tôi. Kính mong sự   xem xét, đánh giá của hội đồng thi đua.         Tôi xin chân thành cám ơn !    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2