Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu đề tài "Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường trong trường mầm non" nhằm phát triển nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ; Giúp trẻ hình thành những hành vi, thói quen tốt để bảo vệ môi trường; Giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi.; Giúp trẻ tập trung chú ý, tích cực, tự giác trong các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động lao động, vệ sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường trong trường mầm non
- 1/20 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài. Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại và thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Ai cũng biết rằ ng môi trường có một ý nghĩa to lớn và vô cùng quan trọng đối với con người. Con người không thể tồn tại khi tách rời môi trường. Tất cả những gì con người có được đều lấy từ môi trường: Không khí để thở, thức ăn, nước uống, đất đai canh tác, đất đai để xây dựng nhà ở, trường học, bệnh viện… Và nguyên liệu sản xuất ra các phương tiện làm việc, học tập từ những điều tưởng như bình thường nhỏ nhặt nhất cho đến những thứ của cải quí giá nhất đều xuất phát từ môi trường, đều do thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Vậy môi trường là gì? Môi trường chính là những yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, nó ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, tồn tại và phát triển của con người và sinh vật. Chính vì thế mà đối với cơ thể, môi trường sống là tập hợp tất cả những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến đời sống tự nhiên và phát triển của cơ thể. Cho nên trẻ em cần phải được sống trong một bầu không khí trong lành, một môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp thực sự. Ngay từ lúc sinh ra, cơ thể còn non nớt nhưng các bé đã phải chịu tác động rất lớn của môi trường xung quanh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe, các bé cần được sống trong môi trường thực sự an toàn, không ô nhiễm. Muốn làm được điều đó thì trước hết chúng ta phải xây dựng cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay trong đời sống của trẻ. Không chỉ vậy bảo vệ môi trường còn là vấn đề cấp bách của toàn hành tinh chúng ta. Trong những năm gần đây, ý thức bảo vệ môi trường của con người đang dần xuống cấp, con người hủy hoại môi trường để phục vụ lợi ích riêng của mình khiến cho môi trường ô nhiễm, thời tiết khắc nhiệt, thiên tai đe dọa thường xuyên, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của con người. Chính vì vậy chúng ta phải hình thành cho những chủ nhân tương lai của đất nước những hiểu biết cụ thể về môi trường, thiên nhiên xung quanh, giúp trẻ có hành vi, thái độ đúng đắn, biết hòa hợp với thiên nhiên, sống với thiên nhiên. Thông qua đó việc giáo dục cho trẻ bảo vệ môi trường được lồng ghép tích hợp trong tất cả các hoạt động và các môn học. Qua đó trẻ được tìm hiểu, khám phá và phát hiện được được nhiều điều mới lạ, từ đó trẻ sẽ có thêm nhiều bài học bổ ích, giúp cho vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng, trẻ dần được hoàn thiện và phát triển ở tất cả các mặt: Đức, trí, thể, mĩ.
- 2/20 Song trên thực tế trong quá trình dạy trẻ và một số lần đi dự giờ, tôi thấy phương pháp dạy học của giáo viên ít có sự đổi mới, còn dập khuân máy móc, giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, chưa có hoạt động cụ thể về dạy trẻ ý thức bảo vệ môi trường mà chỉ lồng ghép, tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các môn học. Đặc biệt đồ dùng phục vụ cho các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ còn nghèo nàn, chưa phong phú đa dạng nên chưa thu hút được trẻ đến với hoạt động. Chính vì vậy mà chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ còn chưa cao, trẻ chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường. Vậy để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao hơn và giúp trẻ có kỹ năng ứng xử với môi trường tốt và thân thiện hơn . Tôi đã mạnh dạn lựa chọn để tài: “Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường trong trường mầm non” làm đề tài nghiên cứu. II. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu. 1. Đối tượng: Trẻ lớp mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi 2. Phạm vi : - Đề tài được thực hiện tại lớp 5 - 6 tuổi A1 trong trường mầm non. 3. Thời gian : - Đề tài được tiến hành từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. III. Mục đích nghiên cứu. Mu ̣c đich nghiên cứ u đề tà i nhằ m : ́ + Phát triển nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ. + Giúp trẻ hình thành những hành vi, thói quen tốt để bảo vệ môi trường. + Giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi. + Giúp trẻ tập trung chú ý, tích cực, tự giác trong các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động lao động, vệ sinh. + Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn khi tổ chức các hoạt động, nhất là các hoạt động có lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường. + Tích cực làm đồ dùng sáng tạo và sử dụng đồ dùng, dụng cụ đó vào hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao.
- 3/20 PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở khoa học 1. Cơ sở lý luận. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng. Nhận thức được điều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác giáo dục bảo vệ môi trường. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam như: Quyết định số 1363/QĐ-TT ngày 17/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “ Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân” Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường; Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của chính phủ ngày 13/05/2019 “Sửa đổi các Nghị định hướng dẫn luật bảo vệ môi trường”; Chỉ thị 02/2005/CT-BGD&ĐT v/v tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường; QĐ số 2046/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt danh mục nhiệm vụ bảo vệ môi trường; Thông tư số 36/2011/TT-BGDĐT trong Module (MN 27) có viết “Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở Trường mầm non là quá trình giáo dục có mục đích nhằm phát triển ở trẻ những sơ đẳng về môi trường thể hiện qua kiến thức, thái độ, hành vi, kĩ năng của trẻ đối với môi trường xung quanh”. Đây là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển một cách toàn diện về đức - trí - lao - thể - mĩ. Năm học 2022 - 2023 thực hiện chủ đề năm học “Trường học xanh - an toàn - thân thiện”, vớ i yêu cầ u tăng cường sự tham gia một cách tích cực của học sinh trong các hoạt động giáo dục. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả, nhất là ở lứa tuổi mầm non. Bởi trẻ con ở lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt. Muốn giáo dục trẻ bảo vệ môi trường tốt thì trước hết chúng ta cần tìm hiểu thế nào là môi trường? Môi trường là một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh bên ngoài của một hệ thống hoặc một cá thể, sinh vật nào đó chúng tác động lên hệ thống này và xác định xu hướng, tình trạng tồn tại của nó. Môi trường bao
- 4/20 gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển con người và sinh vật. Còn ô nhiễm môi trường là gì? Ô nhiễm môi trường là sự biến đổi của các thành phần môi trường không phù hợp với tiêu chuẩn môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến con người, sinh vật (mục 6, điều 3 luật BVMT của Việt Nam đã sửa đổi 2005). Vì sao cần phải giáo dục bảo vệ môi trường? vì môi trường cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển về mọi mặt, nếu không có môi trường con người không thể tồn tại. Hơn nữa chúng còn tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế văn hóa xã hội nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Chính vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm hình thành những kĩ năng, thái độ hành vi đúng của trẻ với môi trường xung quanh.Vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là một nội dung không thể thiếu được đối với giáo dục Mầm Non đặc biệt là độ tuổi 5- 6tuổi. 2. Cơ sở thực tiễn. Là một giáo viên, tôi rất tự hào khi đang được giảng dạy tại một mái trường có bề dày thành tích trong các phong trào thi đua dạy tốt và học tốt. Trong những năm gần đây, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng giáo viên qua các chuyên đề bảo vệ môi trường sống xung quanh trẻ. Tuy nhiên khi thực hiện tôi thấy ở trường giáo viên vẫn chưa có tính sáng tạo nhiều, ít thay đổi hình thức, chưa có hoạt động cụ thể về dạy trẻ ý thức bảo vệ môi trường mà chỉ lồng ghép, tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các môn học. Chính vì vậy kết quả hoạt động vẫn chưa cao, trẻ vẫn chưa hình thành được thói quen bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi, mà chỉ thực hiện khi được cô yêu cầu. Bên cạnh đó còn có một số phụ huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ nên còn coi nhẹ. Năm học 2022 - 2023 nhà trường phân công cho tôi phụ trách lớp mẫu giáo lớn A1 trong đó có 28 trẻ. Tôi thấy đa số trẻ lớp tôi chưa có ý thức bảo vệ môi trường, khi ăn quà xong còn vứt rác chưa đúng nơi quy định, chưa có nề nếp thói quen bảo vệ môi trường, chưa có thái độ ứng xử đúng đắn với môi trường. Khi đến nơi công cộng trẻ còn vẽ bậy, ngắt lá bẻ cành cây xanh, chưa có những biểu hiện thân thiện với môi trường. Vì đặc trưng địa phương đa số trẻ bố mẹ còn làm nông nghiệp do lối sống và ý thức chưa cao nên việc giáo dục con về giữ gìn vệ sinh môi
- 5/20 trường còn hạn chế, hơn nữa phụ huynh chưa hiểu được ý nghĩa và sự ảnh hưởng của môi trường đối với đời sống con người. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn nghĩ mình phải làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen, giúp trẻ nhận thức được thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh .Vì vậy tôi đã rất băn khoăn, trăn trở, nghiên cứu và tìm ra đề tài:“Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường trong trường mầm non” nhằm giúp trẻ biết bảo vệ môi trường, tích cực trong các hoạt động tại trường Mầm non. 3. Khảo sát thực trạng Khi thực hiện đề tài này tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau : 3.1. Thuận lợi: - Ban giám hiệu có đủ cơ cấu, có trình độ chuyên môn và quản lý tốt, luôn quan tâm giúp đỡ, bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên cho giáo viên. - Trẻ đi lớp đều đặn, đạt tỷ lệ chuyên cần cao. - Trường, lớp có không gian rộng, có cây xanh tạo điều kiện cho trẻ được học tập, vui chơi và trải nghiệm - Bản thân giáo viên nhiệt tình, có trình độ chuyên môn. - Được chị em đồng nghiệp giúp đỡ. - Phụ huynh rất tin tưởng và đồng tình ủng hộ. 3.2. Khó khăn: - Khả năng nhận thức và tiếp thu của trẻ không đồng đều . - Trẻ chưa mạnh dạn, chưa nhanh nhẹn, còn nhút nhát thụ động. - Do địa bàn nông thôn đa số làm nông nghiệp nên nhận thức của một số PH còn hạn chế chưa quan tâm nhiều đến trẻ, chưa hiểu hết tầm quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ đặc biệt là giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Vì vậy đầu năm tôi đã tiến hành khao sát trên trẻ với những nội dung sau: 3.3. Khảo sát thực trạng trước khi thực hiện: Ngay từ đầu năm học tôi trao đổi với phụ huynh và gửi phiếu khảo sát của trẻ về nội dung ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạch đó thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ trên lớp tôi quan sát, theo dõi và đã lập bảng thống kê số liệu điều tra trước khi thực hiện như sau: Tổng số trẻ lớp 5 tuổi A1 là 28 trẻ
- 6/20 Tổng Đạt Chưa đạt Nội dung tiêu chí khảo sát TT số Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % 1 Bỏ rác đúng nơi quy định 28 8 29% 20 71% Biết giữ gìn vệ sinh chung, cất 2 dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi 28 12 43% 16 57% quy định Biết sử dụng nước tiết kiệm và 3 28 8 29% 20 71% khóa vòi nước sau khi sử dụng Phân biệt được những hành động 4 đúng, hành động sai đối với môi 28 7 25% 21 75% trường. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi 5 28 11 39,3% 17 60,7% trường Từ những kết quả trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để nội dung “Giáo dục bảo vệ môi trường” đạt hiệu quả hơn, từ đó nâng cao ý thức giúp trẻ bảo vệ môi trường được tốt hơn. Dựa vào vốn kiến thức của riêng mình và được bồi dưỡng chuyên môn tôi đã tìm ra một số biện pháp sau. II. Các biện pháp thực hiện: 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục bảo vệ môi trường . Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ Mầm non chính là hình thành ở trẻ một số kỹ năng sống mà trong đó chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường là một phần không thể thiếu để hình thành cho trẻ những thói quen và hành vi văn minh. Thấy được tầm quan trọng đó nên ngay từ đầu năm học tôi đã dựa vào kế hoạch chung của nhà trường để lên kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề, phù hợp với tình hình thực tế của lớp. Sau khi áp dụng vào thực tế tôi sẽ thực hiện lên kế hoạch theo từng tháng, từng chủ đề sao cho phù hợp.
- 7/20 Tháng Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường Ghi chú - Rèn nề nếp bỏ rác đúng nơi quy định, thói quen vệ sinh môi Tháng trường, vệ sinh lớp học và nơi công cộng, biết sắp xếp đồ 9 dùng, đồ chơi ngăn nắp, sạch sẽ, sau mỗi giờ học và giờ chơi. - Nhận biết thế nào là môi trường sạch,môi trường bẩn, cách xử lí và khắc phục môi trường bẩn: Môi trường sạch là môi trường không có rác nó được thể hiện: Các phòng ở, nhà vệ Tháng sinh, sân vườn, nguồn nước, các đồ dùng được sắp xếp gọn 10 gàng, ngăn nắp, không bụi, không khói và không có tiếng ồn. Môi trường bẩn được thể hiện: Nhà ở, sân vườn không được quét dọn, đồ dùng đồ chơi không được lau chùi và sắp xếp gọn gàng, bụi bẩn. - Có ý thức bảo vệ môi trường - Dạy trẻ nhận biết môi trường gia đình bao gồm: Các phòng Tháng ở, nhà vệ sinh, sân vườn, nguồn nước, các đồ dùng và sự sắp 11 đặt trong gia đình, vệ sinh nhà cửa, rác thải gia đình, ... biết tận dụng các phế liệu trong gia đình để làm đồ dung đồ chơi. - Rèn trẻ biết cách quét lớp, lau giàn giá đồ chơi thông qua việc cho trẻ tìm hiểu về nghề nghiệp: nghề xây dựng, nông Tháng nghiệp, nghề may, nghề bác sĩ ...Mỗi một nghề đều có lợi ích 12 riêng, và đều có rác thải ra môi trường: VD nghề xay dựng nhiều cát bụi, nghề may có bụi vải, nghề y có rác thải y tế…Tác hại của khí thải đối với cơ thể. - Trong tháng tôi đã xây dựng chủ đề sự kiện:” Tết và mùa xuân” rèn cho trẻ thói quen giữ vệ sinh môi trường, biết dọn dẹp nhà cửa để đón tết, Bên cạnh đó tôi giáo dục trẻ khi đi Tháng chơi Tết, đến những nơi công cộng không vứt rác bừa bãi, 1 không bẻ cành lộc, ngắt hoa ngày Tết. - Khi tổ chức hoạt động tôi cho trẻ hoạt động theo nhóm, tận dụng những phế liệu được làm sạch như: hộp chè, bìa cứng tôi hướng dẫn trẻ làm dây pháo trang trí lớp và ở nhà để đón
- 8/20 xuân. Làm bánh chưng bằng vỏ hộp bánh cũ, tận dụng những quyển lịch cũ và bìa cũ làm thiệp chúc tết. - Tìm hiểu về sự phát triển của cây những điều kiện cần cho cây phát triển, lơi ích của cây xanh. Cách chăm sóc, bảo vệ cây( Tháng tưới cây, nhặt lá, bắt sâu, không bẻ cành, không ngắt hoa…) 2 Thực hành gieo hạt trồng cây. Làm đồ dung đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên như lá khô, quả khô, cành hoặc hoa khô… - Tổ chức hoạt động tìm hiểu một số con vật trong gia đình được trải nghiệm tham quan chuồng chăn nuôi qua đó cho trẻ thấy Tháng được nước thải chăn nuôi cần phải được sử lý làm phân bón cây 3 trồng, tránh xả thải thẳng ra môi trường gây ô nhiễm môi trường … - Trẻ khám phá về các phương tiện giao thông và một số luật giao thông. Qua nội dung này tôi giáo dục trẻ nhận biết tiếng Tháng còi, khói xe của các phương tiện giao thông và ảnh hưởng 4 của chúng đối với môi trường - cách phòng tránh khói bụi.Qua đó rèn cho trẻ thói quen biết đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ sức khỏe. - Giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước: biết được nguồn nước sạch - nước bẩn, nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn nước. Tác dụng của nước và cách sử Tháng dụng nước tiết kiệm, khám phá về thời tiết, dấu hiệu nhận 5 biết thời tiết : Nắng, mưa, mây, gió, nóng lạnh, cách nhận biết các mùa trong năm, có hiểu biết sơ đẳng về khí hậu. - Hướn dẫn trẻ sử dụng các chai nhựa, đồ dùng phế liệu chế tạo máy lọc nước… Khi xây dựng được kế hoạch, các nội dung cụ thể, tôi cũng thấy tự tin hơn khi chuyển tải nội dung giáo dục bảo vệ môi trường đến trẻ. Nhờ có kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng tháng, từng chủ đề nên tôi cũng đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động giáo dục một cách dễ dàng nhưng vẫn đầy đủ nội dung trọng tâm cần cung cấp cho trẻ.
- 9/20 Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập gắn với công tác giáo dục bảo vệ môi trường . Để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ có hiệu quả thì việc xây dựng môi trường học tập gắn với công tác giáo dục bảo vệ môi trường giữ vai trò quan trọng, giúp trẻ nhận thức được vì sao cần phải bảo vệ môi trường. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học chúng tôi đã tạo cho trẻ môi trường lớp học sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện. Các nội dung giáo dục được trang trí theo tháng, theo chủ đề sự kiện, tạo góc mở và nguyên vật liệu phong phú nhằm cuốn hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Thì việc giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ gọn gàng là việc làm quan trọng để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường giữ gìn trường lớp sạch sẽ. Để thực hiện được điều đó trước tiên tôi tìm nguồn nguyên liệu. Ngoài những nguyên liệu sẵn có tôi tận dụng những những nguyên liệu phế thải từ các vỏ hộp để làm đồ dùng đồ chơi, từ đó giúp cho trẻ hiểu được ý nghĩa, giá trị sử dụng từ các nguyên vật liệu đó mà còn hạn chế được rác thải ra môi trường góp phần cho môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhờ sự sáng tạo và tìm hiểu trên mạng internet, tôi trao đổi với các bạn đồng nghiệp suy nghĩ, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản, đẹp được tận dụng từ nguyên vật liệu thải bỏ để hướng dẫn trẻ cùng thực hiện. Tôi đưa ra nội quy lớp học để khi hướng dẫn trẻ thực hiện trẻ có thể ý thức được những việc mình nên làm và không nên làm. Đặc biệt tại mỗi góc chơi tôi đều gắn những nội quy giúp trẻ thực hiện theo đúng nội quy của các góc chơi. Đối với môi trường trong lớp học: Bên cạnh việc tạo môi trường sáng – xanh – sạch - đẹp - thân thiện. Trang trí các nội dung giáo dục theo tháng, theo chủ đề sự kiện, tạo góc mở và nguyên vật liệu phong phú nhằm cuốn trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Thì việc giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ gọn gàng là việc làm quan trọng để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường giữ gìn trường lớp sạch sẽ. Vì vậy tôi luôn xắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp gọn gàng, ngăn nắp thành từng góc riêng biệt, hấp dẫn trẻ, tạo cho trẻ cảm giác thích thú. Ngoài ra tôi còn tổ chức cho trẻ vệ sinh, lau dọn giá góc, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp.Từ đó rèn cho
- 10/20 trẻ thói quen biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng vị trí, gọn gàng, ngăn nắp, biết yêu lao động. Qua đó giáo dục trẻ có ý thức thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường chung trong lớp học. (Hình ảnh1) Không dừng lại ở đó, tôi luôn cố gắng tìm tòi và thay đổi để có cái mới sinh động và thu hút trẻ. Vì ở đây trẻ được học rất nhiều điều nhất là kỹ năng quan sát – thực hành nên tránh không để trẻ cảm thấy nhàm chán. Với mỗi tháng, tôi xây dựng môi trường theo một cách khác nhau để trẻ luôn bị thu hút bởi những cái mới, từ đó các hành vi bảo vệ môi trường của trẻ cũng ngày một tích cực hơn. Đối với môi trường ngoài lớp học: Bên cạnh việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, đẹp mắt thì việc vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên trường, lớp là cực kì quan trọng đối với việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Vì thế hàng tuần tôi đã tổ chức cho trẻ vệ sinh môi trường ngoài lớp học để cảnh quan nhà trường thêm sạch sẽ, nhặt rác bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định, rửa tay sau khi hoạt động và tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt hàng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khoá vòi lại, trong quá trình vệ sinh môi trường tôi giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ góp phần bảo vệ môi trường. (Hình ảnh 2) Ví dụ: Khi hoạt động ngoài trời tôi thường xuyên cho trẻ vui chơi trong vườn trường, vườn hoa, vườn cây ăn quả. Định hướng cho trẻ quan sát nhận xét đặc điểm, tác dụng của chúng đối với môi trường. Từ đó giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, sống thân thiện vói môi trường. Tôi xây dựng góc thiên nhiên phong phú trồng nhiều cây cảnh tạo không gian xanh và thân thiện.Tôi thường xuyên cho trẻ đến góc thiên nhiên, trẻ có thể tự mình cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, nhổ cỏ, nhặt lá, lau lá cây. Qua đó khơi gợi ở trẻ tình yêu thiên nhiên kích thích trẻ yêu lao động, phát triển tình cảm gần gũi với thế giới thiên nhiên và rèn luyện cho trẻ có kỹ năng hành vi ứng xử phù hợp với môi trường. (Hình ảnh 3) Tôi xây dựng góc thiên nhiên phong phú, trong đó tôi trồng nhiều loại cây tạo điều kiện cho trẻ tham quan thực tế qua hoạt động phát triển nhận thức trẻ có thể tìm hiểu thêm về sự sinh trưởng của cây từ lúc ươm hạt, nẩy mầm, cho đến lúc cây phát triển giúp trẻ yêu thiên nhiên và giờ học của trẻ thêm sinh động. Tôi giáo dục cho trẻ lòng yêu thiên nhiên biết chăm sóc và bảo quản, giữ gìn môi trường xung quanh trẻ.
- 11/20 Việc xây dựng môi trường học tập không những hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mà còn giúp trẻ hiểu biết về môi trường sống xung quanh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, biết nhặt rác vào thùng, biết nhắc nhở bạn bè khi thấy hành vi sai và biết sống thân thiện với môi trường. 3. Biện pháp 3: Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động giáo dục. Để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường đạt kết quả cao vì vậy tôi thường xuyên lồng ghép và xây dựng những hoạt động riêng về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ vào các hoạt động hằng ngày, qua đó giúp trẻ cảm thấy gần gũi với môi trường hơn và tiếp thu một cách nhanh hơn. Ở mọi lúc mọi nơi bất cứ khi nào tôi luôn nhắc nhở trẻ thường xuyên để hình thành thói quen và rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường. Vì thói quen chỉ được hình thành khi trẻ thực hiện hành động lặp đi lặp lại nhiều lần, mỗi lần thực hiện trẻ sẽ rút ra kinh nghiệm cho bản thân, nhiều lần sẽ hình thành thói quen tốt. * Hoạt động học: Việc xây dựng hoạt động riêng về hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường và lồng ghép nội dung giáp dục bảo vệ môi trường vào trong các hoạt động học một cách nhẹ nhàng, đơn giản, hấp dẫn không gượng ép thật gần gũi với cuộc sống xung quanh trẻ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với độ tuổi. Hàng tháng tôi tổ chức cho trẻ một hoạt động riêng về bảo vệ môi trường. Ví dụ: Ở chủ đề: “cây xanh và môi trường sống,” ngoài việc cung cấp kiến thức về cây xanh, tôi cho trẻ biết ích lợi của cây xanh là tạo ra môi trường cảnh quan, không khí trong lành . Từ đó giáo dục trẻ biết tích cực trồng và chăm sóc cây xanh để bảo vệ môi trường. Trong hoạt động khám phá khi cho trẻ khám phá về: “nước và các hiện tượng tự nhiên”Tổ chức cho trẻ quan sát, làm những thí nghiệm đơn giản để trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, giúp trẻ tìm hiểu, khám phá những điều thú vị, bổ ích từ môi trường. Cho trẻ xem tranh ảnh, các đoạn phim về ô nhiễm nguồn nước, từ đó giúp trẻ hiểu được nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và sự ô nhiễm đó ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của con người và các loài động vật sống dưới nước. (Hình ảnh 4) - Thông qua hoạt động tạo hình:
- 12/20 Trong giờ học tạo hình cô lồng ghép về giáo dục môi trường bằng cách cho trẻ vẽ, cắt, xé dán hàng cây xanh, vẽ tranh về bảo vệ môi trường...Thông qua tranh vẽ người xem hiểu được ý thức bảo vệ môi trường của trẻ như: Trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ chăm sóc cây, bảo vệ nguồn nước...(Hình ảnh 5) Tương tự như trên khi dạy trẻ bài : “Xé dán vườn cây ăn quả” tôi cho trẻ biết lợi ích của cây như là cây cho ăn quả, cho bóng mát và có thể lấy gỗ...Từ đó giáo dục cho trẻ biết trồng cây, chăm sóc cây. - Đối với hoạt động làm quen văn học: Ngoài việc cung cấp kiến thức cho trẻ về nội dung bài thơ hay câu chuyện tôi còn giáo dục cho trẻ có thói quen bảo vệ môi trường . Ví dụ: Khi dạy trẻ bài : “Vè môi trường” tôi cho trẻ biết công việc của các bác vệ sinh môi trường và các nơi thải ra nhiều rác làm ô nhiễm môi trường. Vì vậy tôi giáo dục cho trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân,vệ sinh trường lớp sạch sẽ, trẻ biết để rác đúng nơi quy định, nhặt rác bỏ vào thùng khi nhìn thấy. Hay khi tôi kể câu chuyện: “ Nòng nọc con tìm mẹ” cho trẻ nghe trẻ hiểu được vòng đời của loài ếch , thông qua đó còn giáo dục cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh cho môi trường nước bằng không vứt rác xuống ao hồ. - Đối với hoạt động âm nhạc: Bên cạnh việc cung cấp kiến thức âm nhạc, hát, vận động, múa, tôi còn giáo dục cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài hát:” Trái đất này là của chúng mình” không những trẻ hiểu được nội dung bài hát là hành tinh của chúng ta luôn luôn luân chuyển và con người đang sống trên trái đất muôn màu tôi còn giáo dục cho trẻ biết bảo vệ môi trường bằng những việc làm đơn giản như bỏ rác đúng nơi quy định,bảo vệ và chăm sóc cây xanh. Hay khi cho trẻ nghe bài “ Em như chim câu trắng” có nội dung là “ước mơ của em bé luôn được sống chan hòa với các bạn trong hòa bình” tôi còn giáo dục cho trẻ biết để có bầu trời trong xanh con người phải có ý thức sống xanh, sống sạch, hạn chế rác thải, xử lí tốt chất thải từ khác khu công nghiệp. * Thông qua hoạt động chơi ngoài trời: Thông qua các hoạt động tôi cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức, kỹ năng và hình thành cơ sở ban đầu trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Trong khi dạo chơi trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, đất cát nước, không khí…Chính những điều đó sẽ tạo thêm tình huống để giáo dục trẻ.
- 13/20 Ví dụ: Khi tôi cho trẻ quan sát thời tiết và cho trẻ cảm nhận khi đứng ở trời nắng thì nhiệt độ cao và nóng bức, sau đó cho trẻ vào dứng dưới bóng râm thì cảm thấy như thế nào? Từ đó trẻ thấy được về những lợi ích của cây xanh đối với môi trường sống và nếu như chặt phá cây thì sẽ gây lũ lụt, hạn hán gây thiệt hại ảnh hưởng đến đời sống của con người. Từ đó giáo dục trẻ biết biết bảo vệ cây xanh, giữ gìn vẻ đẹp cho vườn hoa của trường, không hái hoa, bẻ cành và trong khi chơi thì không dẫm đạp lên cỏ. (Hình ảnh 6) Mặt khác tôi cho trẻ thấy được cây và hoa trong sân trường là của chung từ đó giáo dục trẻ biết chăm sóc chúng để trường lớp của chúng ta thêm đẹp hơn. Trò chuyện và quan sát sự trưởng thành của cây. Thực hành trồng cây và theo dõi sự phát triển của cây theo từng điều kiện môi trường, nhặt rác trong sân trường, nhặt lá tạo hình các con vật hoặc nhặt lá cây bỏ vào thùng rác. (Hình ảnh 7) Ngoài ra tôi còn cho trẻ xem tranh, ảnh có nội dung bảo vệ môi trường như: hình ảnh ô nhiễm nguồn nước, những việc nên làm và không nên làm…Thông qua đó tôi còn giáo dục cho trẻ biết vứt rác xuống ao hồ nhiều sẽ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự sống của các sinh vật, động vật sống dưới hồ. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen vứt rác đúng nơi quy định. Giới thiệu các khu vực trong trường, các khu vệ sinh, nơi bỏ rác, vứt rác.Trò chuyện, hít thở không khí trong lành. Quan sát qua băng hình hoặc tranh ảnh, và đàm thoại về môi trường sạch và môi trường bẩn khác nhau như thế nào, giúp trẻ phân biệt được môi trường sạch, môi trường bẩn. * Thông qua hoạt động chơi ở các góc: Trẻ mẫu giáo học mà chơi - chơi mà học. Qua giờ vui chơi, trẻ được trải nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau. Trẻ bắt chước những hành động của người lớn, đồng thời phản ánh sinh động những điều mà trẻ đã tiếp nhận được từ môi trường bên ngoài, cũng từ đó giáo viên kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa khi trẻ có kỹ năng hành động. Tuy nhiên trong khi nhập vai chơi không những trẻ được thực hành nhiệm vụ, công việc ở góc chơi mà còn hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường. Ví dụ: Ở cửa hàng ăn uống, khách hàng phải giữ gìn vệ sinh chung, khách hàng không vứt đồ ăn thừa xuống đất. Người bán hàng sau khi bán xong phải dọn hàng sạch sẽ và gom rác bỏ vào thùng. Góc tạo hình sau khi trẻ được xé dán giáo dục trẻ biết để rác vào thùng, góc bán hàng trẻ bán thực phẩm sạch, góc xây dựng giáo dục trẻ biết xếp đồ chơi gọn gàng… (Hình ảnh 8)
- 14/20 Ngoài ra để kiểm tra cũng như khắc sâu thêm ý thức về bảo vệ môi trường của mỗi trẻ trong lớp. Ở góc thơ truyện tôi sưu tầm trên sách, báo, tài liệu, intenet một số bài thơ câu chuyện về bảo vệ môi trường và cho trẻ xem tranh truyện về môi trường, đó là những câu chuyện về một việc làm tốt hoặc một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của trẻ hoặc những người xung quanh. Có những câu chuyện rất bình thường như quét dọn nhà cửa, trường lớp, xóm làng sạch sẽ, không xả rác bừa bãi, giữ gin môi trường trong sạch. - Cho trẻ xem băng hình, hình ảnh và đưa ra nhận xét một số hành vi đúng, sai của con người đối với môi trường. - Trò chuyện về một số hành vi, những điều nên làm của con người để bảo vệ môi trường. Hành vi đúng Hành vi sai Trồng cây và chăm sóc cây Bẻ cành hái hoa dẫm lên cỏ Tiết kiệm nước Xả nước ồ ạt Bỏ rác vào thùng rác Vứt rác ra sân trường *Hoạt động lao động, vệ sinh: Hoạt động lao động là một việc làm tốt trước hết với trẻ môi trường gần gũi nhất là môi trường lớp học, nhà ở nên với việc dọn dẹp cho môi trường trong, lớp sạch sẽ, gọn gàng đẹp là điều giúp trẻ nhận thấy mình cũng cần có ý thức bảo vệ và giữ gìn cho lớp học luôn là môi trường xanh-sạch- đẹp. Ngoài ra tôi luôn nhắc nhở trẻ phải có thói quen vứt rác vào đúng nơi quy định, khi thấy một vỏ nilon hay rác ở trong lớp học cần có ý thức tự giác đem bỏ vào thùng rác.Thực hiện việc dọn vệ sinh lớp học, lau chùi sắp xếp lại đồ chơi, đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Với hoạt động vệ sinh môi trường ngoài sân trường và xung quanh lớp theo lịch cụ thể hàng tuần không những tạo cho trẻ cảm giác thay đổi không gian hoạt động,trẻ có thể giúp cô nhổ cỏ, nhặt rác, thu gom rác, lá ở sân trường. tôi phân công trẻ theo từng nhóm lao động như sau: Nhặt lá làm sạch sân trường, chăm sóc cây hoa, theo dõi sự phát triển của cây, lau lá cây... Qua đó để giúp trẻ có hành vi và thói quen bảo vệ môi trường, * Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh Đây là hoạt động hình thành cho trẻ các nề nếp thói quen trong sinh hoạt, đáp ứng sinh lí của trẻ được vui chơi thoải mái và vui vẻ. Thông qua hoạt động này
- 15/20 tôi dạy trẻ biết kê bàn ngay ngắn, biết nhặt cơm rơi vào đĩa không bỏ xuống nền nhà để đảm bảo vệ sinh, khi ăn cơm bị ho phải dùng tay che miệng, không nói chuyện trong khi ăn.Sau khi ăn xong trẻ phải biết để bát thìa, cất ghế đúng nơi quy định, sau đó đi lấy khăn lau miệng, lau tay, xúc miệng nước muối và lấy đủ nước để uống. Thông qua hoạt động vệ sinh tôi giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, có kỹ năng rửa tay,lau mặt đúng quy trình và biết sử dụng nước tiết kiệm. *Thông qua hoạt động nêu gương: - Hoạt động nêu gương cũng là một trong những hoạt động để thực hiện nhiệm vụ Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ một cách có hiệu quả , giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. Vào những buổi nêu gương tôi cho trẻ lên kể những việc làm tốt giúp cô và các bạn như: kê bàn, phơi khăn, biết nhặt rác, quét lớp, rửa ca cốc,tưới cây... từ những việc làm tốt của trẻ tôi tuyên dương, đông viên trẻ bằng 1 lá cờ. Qua nhiều lần như vậy sẽ kích thích cho trẻ có tình thần phấn khởi và cố gắng làm tốt hơn. Như vậy việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục, giúp trẻ có kỹ năng nhận biết được những hành vi bảo vệ môi trường, hình thành cho trẻ những thói quen tốt. Qua đó là cơ sở để hình thành một người công dân có ý thức trách nhiệm với cuộc sống khi các con trưởng thành. 4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Giáo dục trẻ không thể tách rời khỏi gia đình. Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Với phụ huynh tôi phối hợp dưới các hình thức sau: Trao đổi trực tiếp. Trao đổi trực tiếp là phương pháp hữu hiệu được tôi sử dụng thường xuyên nhất, hiệu quả của nó cũng nhanh nhất. nó vừa thể hiện được sự quan tâm của các bậc phụ huynh tới các con đồng thời cũng làm gắn bó hơn tình cảm giữa giáo viên và phụ huynh.
- 16/20 Thông qua các buổi họp phụ huynh ngoài các nội dung về cơ sở vật chất, chương trình học tập chung,…tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường đối với trẻ, vì trẻ có sự phát triển rất nhanh về những thói quen trong cuộc sống. Trẻ nhanh nhẹn khéo léo hay thụ động, nhút nhát phụ thuộc rất nhiều vào các kiến thức, kỹ năng tiếp thu được trên lớp. Chính vì vậy phụ huynh cần phối hợp với nhà trường cùng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ để trẻ có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn. Qua những buổi họp này, phụ huynh lớp tôi ngày càng có ý thức cao hơn trong việc kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tại gia đình. Tôi thấy đây là một biện pháp rất hay cần nhân rộng trong toàn trường Hay trong các giờ đón trẻ, tôi thường xuyên trao đổi trực tiếp với phụ huynh về tình hình học tập chung của trẻ, đặc biệt là vấn đề thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường trên lớp được tôi đặc biệt lưu ý quan tâm. Khi phát hiện ra trẻ có những tiến bộ, tôi trao đổi ngay với phụ huynh để họ nắm bắt được và kịp thời động viên khích lệ tinh thần trẻ. Ngoài ra, trong một số hoạt động khám phá khoa học có lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, tôi thường mời các bậc phụ huynh tới dự để họ thấy được phương pháp và tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ, từ đó phụ huynh dành thời gian chăm sóc con cái, quan tâm đến con cái nhiều hơn và cùng với nhà trường nuôi dạy và giáo dục trẻ tốt hơn. Trao đổi gián tiếp. Muốn làm tốt công tác chăm sóc – giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh là không thể thiếu và hình thức tuyên truyền cũng vô cùng quan trọng. Làm thế nào để phụ huynh hiểu rõ, hiểu đúng và trúng vấn đề để cùng phối hợp thực hiện một cách hiệu quả nhất. Đây là một vấn đề không đơn giản đòi hỏi giáo viên phải khéo léo, biết cách nắm bắt tâm lý và nhu cầu của phụ huynh. Hiểu được điều này, tôi đã lựa chọn các hình thức tuyên truyền sau: Tôi đã xây dựng các video- clip, các bài tuyên truyền gửi lên zalo nhóm lớp, thường xuyên tuyên truyền phụ huynh cùng chung tay giáo giục trẻ giữ vệ sinh môi trường ở mọi lúc, mọi nơi, ở gia đình, cũng như ở nơi công cộng để tạo cho trẻ thói quen, hành vi văn minh, có ý thức bảo vệ môi trường. Thông qua bảng tuyên truyền
- 17/20 Bảng tuyên truyền là nơi tôi thể hiện toàn bộ các kế hoạch học tập, thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, cách phòng chống bệnh dịch…tới các bậc phụ huynh. Ngoài các nội dung đó, tôi luôn dành một vị trí quan trọng cho việc tuyên truyền giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua một số bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp. (Hình ảnh 9) Khi thấy trẻ có hành vi chưa tốt, phụ huynh có thể đưa trẻ đến góc tuyên truyền, chỉ cho trẻ thấy đâu là hành động đúng, đâu là hành động sai để uốn nắn ngay giúp trẻ hiểu rõ hơn những việc làm cần thiết giúp giữ gìn bảo vệ môi trường tốt hơn. Qua đây tôi thấy phụ huynh rất tin tưởng ủng hộ, quan tâm phối hợp giáo dục trẻ tại gia đình, họ cũng rất chú ý đến con mỗi giờ đưa đón trẻ và nhắc nhở con những hành vi đẹp bảo vệ môi trường, họ thường xuyên ủng hộ nguyên vật liệu để cô và trẻ làm đồ dùng, có phụ huynh làm nghề mộc đã ủng hộ nhà trường hàng dào để làm đẹp góc thiên nhiên. Đây là một thành quả không nhỏ sau một quá trình nỗ lực phấn đấu để phụ huynh có được tầm hiểu biết sâu hơn về việc nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. III. Kết quả thực hiện Sau khi áp dụng đề tài tôi đã thu được kết quả khả quan như sau: 1. Đối với cô: + Nắm vững về phương pháp tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. + Linh hoạt hơn trong việc lựa chọn hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Sáng tạo hơn khi làm đồ dùng phục vụ hoạt động đó. + Có kinh nghiệm hơn trong việc xây dựng các góc giúp củng cố và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. + Được phụ huynh rất tin tưởng và đồng tình ủng hộ. 2. Đối với trẻ: Kết quả đánh giá trên 28 trẻ. + Trẻ có kiến thức về bảo vệ môi trường rất tốt, say mê, hứng thú tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường (hoạt động lao động, nhặt lá, vệ sinh trường lớp - cửa sổ…). Mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. + Trẻ biết phân biệt những hành động đúng - sai đối với môi trường. + Luôn có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi. Qua khảo sát thực trạng về ý thức bảo vệ môi trường lớp tôi sau khi hoàn thành sáng kiến với số trẻ 28/28 tôi thấy kết quả trên trẻ như sau:
- 18/20 Nội dung tiêu chí khảo Đầu năm Cuối năm Tăng TT sát Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1 Bỏ rác đúng nơi quy định 8/28 29% 27/28 96% 19/28 68% Biết giữ gìn vệ sinh chung, 2 cất dọn đồ dùng, đồ chơi 12/28 43% 28/28 100% 16/28 57% đúng nơi quy định Biết sử dụng nước tiết 3 kiệm và khóa vòi nước sau 8/28 29% 27/28 96% 19/28 68% khi sử dụng Phân biệt được những hành 4 động đúng, hành động sai 7/28 25% 28/28 100% 21/28 75% đối với môi trường. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ 5 11/28 39,3% 28/28 100% 17/28 60,7% môi trường 3. Về phía phụ huynh: Phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ nói riêng. + Nhiệt tình trong công tác kết hợp với nhà trường để cùng giáo bảo vệ môi trường cho trẻ. + Thường xuyên ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường. + Đưa con đi lớp đầy đủ hơn, đúng giờ hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần cao hơn. PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận Phong trào thi đua “Xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp” được triển khai khắp toàn ngành giáo dục của huyện Phúc thọ trong đó có cấp học mầm non chính vì vậy tôi đã luôn luôn cố gắng để xây dựng lớp, trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Để có thể giúp được trẻ làm được điều này thì bản tôi luôn là một tấm gương cho trẻ noi theo, xây dựng được kế hoạch về việc bảo vệ môi trường một cách rõ ràng, cẩn thận, tạo ra môi trường để có thể giúp trẻ hoạt động, xây dựng những hoạt
- 19/20 động giáo dục và lồng ghép việc giáo dục bảo vệ môi trường ở tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ, phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo ra thói quen cho trẻ. Vì vậy sáng kiến này nó mang một giá trị rất lớn phù hợp với thực tiễn và nó phát huy được lâu dài vào những năm tiếp theo. Bản thân tôi có trách nhiệm và ý thức hơn trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục từ đó hình thành thói quen bảo vệ môi trường thường xuyên không những ở trường mà còn ở nhà và nơi công cộng. Tôi đã chia sẻ các biện pháp tới các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn và được ghóp ý cùng nhau để tạo ra hiệu quả cao cho sáng kiến và sáng kiến này được ban giám hiệu đánh giá cao. Qua một năm thực hiện đề tài, trẻ lớp tôi đã có được những kiến thức và kĩ năng thực hành bảo vệ môi trường rất tốt, các con rất nhanh nhẹn, linh hoạt trong tham gia hoạt động. Đặc biệt trong những hoạt động tập thể, các con rất tự giác thực hiện công việc của mình. Đây cũng là cơ sở vững chắc là tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ sau này. II. Bài học kinh nghiệm : Sau một năm thực hiện với lòng say mê, kiên trì kết hợp với việc sử dụng các biện pháp trên một cách linh hoạt. Tôi nhận thấy và rút ra bài học kinh nghiệm về giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ như sau: + Để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, trước hết phải tìm hiểu kiến thức về môi trường, lập kế hoạch hoạt động rõ ràng ngay từ đầu năm học, kế hoạch hoạt động phải phù hợp với chủ đề và khả năng tiếp thu của trẻ. + Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học bắt mắt, phù hợp với chủ đề, có nhiều đồ dùng, dụng cụ lao động phong phú, hấp dẫn thu hút trẻ tham gia hoạt động. + Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối kết hợp với phụ huynh. + Thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ vào các tiết dạy. Phải có những hình thức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động. + Tích cực làm đồ dùng trực quan áp dụng vào tiết dạy để trẻ tiếp thu bài tốt hơn. + Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ tất cả các thời điểm trong ngày để hình thành thói quen tốt cho trẻ.
- 20/20 + Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục về bảo vệ môi trường một cách hấp dẫn, phong phú, linh hoạt và lồng ghép việc ý thức bảo vệ môi trường trong các hoạt động. III. Đề xuất và khuyến nghị Phòng giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn, hội thảo, kiến tập về các chuyên đề về giáo dục bảo vệ môi trường.. Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học hỏi, kiến tập trường bạn và tổ chức kiến tập tại trường để chị em trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Cần bổ sung thêm nhiều sách truyện, tư liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa về bảo vệ môi trường cho các cháu xem. Trên đây là một số biện pháp, kinh nghiệm mà tôi đã thực nghiệm để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý ban và các đồng nghiệp giúp cho sáng kiến được hoàn thiện hơn. Tôi xin cam đoan sáng kiến này do tôi tự làm không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tôi xin chân thành cảm ơn. Ngọc Tảo, ngày 10 tháng 04 năm 2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn