intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động với đồ vật

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

467
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Muốn đảm bảo trẻ thực hiện được tốt các hoạt động đó thì việc chuẩn bị đồ chơi đối với trẻ rất cần thiết giúp trẻ khám phá chức năng và phương thức sử dụng, tuy nhiên người lớn cần mạnh dạn cho trẻ tiếp xúc vật thật và đồ chơi có nhiều thao tác nhằm kích thích trẻ hành động. Bên cạnh đó, hình thức tổ chức, phương pháp hướng dẫn, khơi gợi trẻ, hướng lái trẻ vào cuộc chơi của cô giáo, của cha mẹ cũng hết sức quan trọng. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động với đồ vật

  1. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” G PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  HUYỆN BA VÌ        ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ MSKKN  MàSKKN: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24­36 THÁNG  TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG VỚI ĐỒ VẬT Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ Cấp học : Mầm non NĂM HỌC 2017 ­ 2018 1/29
  2. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” 2/29
  3. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” 3/29
  4. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” MỤC LỤC 1/25
  5. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” PHẦNI­ ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Mở đầu Trong cấp học mầm non thì trẻ ở độ tuổi nhà trẻ có một đặc điểm phát  triển về tâm, sinh lý khác hẳn so với trẻ độ tuổi mẫu giáo. Mọi hoạt động và  tư  duy của trẻ  đều được hình thành qua các hoạt động với các đồ  vật mô   phỏng cùng cô và bạn. Chính vì vậy thông qua các hoạt động với đồ  vật đó mà trẻ  nhà trẻ  sẽ  dần bộc lộ được các đặc điểm và tính cách, cảm xúc của mình cũng như dần  làm quen với cuộc sống xung quanh mình. Một đặc điểm nổi bật của độ tuổi   này đó là trẻ  thực hiện các hành vi, hoạt động với sự  hướng dẫn của cô và  theo cô. Vì lẽ đó, vai trò của người giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động  cho trẻ độ tuổi nhà trẻ cần phải hết sức chú trọng để có thể phát huy hết vai  trò của mình cũng như tiếp cận và khai thác hết được những xúc cảm của trẻ. Bên cạnh đó, việc thiết kế các hoạt động cho trẻ  nhà trẻ  cũng đòi hỏi  người giáo viên cần phải có sự  đầu tư  kỹ  lưỡng. Các hoạt động cần phải   đảm bảo quán triệt nguyên tắc đồng tâm. Các hoạt động cần được thiết kế  có sự kế thừa và phát triển dần của nhau trên cơ sở sự phát triển của độ tuổi   trẻ. Ngoài ra, việc đầu tư  để  làm các đồ  dùng, đồ  chơi sao cho gắn liền với   nội dung hoạt động với trẻ, đẹp, có tính gợi mở tốt cũng là một trong những  yếu tố quan trọng giúp trẻ có thể lĩnh hội tốt các nội dung kiến thức, kỹ năng  mà giáo viên muốn truyền tải. 2. Lí do chọn đề tài 2.1. Cơ sở lí luận Trong trường mầm non HĐVĐV giúp trẻ  tiếp xúc với các đồ  chơi, các hình  dạng cơ  bản khác nhau như: hình vuông, tròn, tam giác, chữ  nhật...., và giúp  trẻ nhận biết được các màu sắc cơ  bản như: màu xanh, đỏ, vàng..., còn giúp  trẻ  nhận biết, gọi tên, phân biệt màu sắc, hình dạng. Ngoài ra còn giúp cho  trẻ sử dụng đôi tay khéo léo của mình để có thể xâu, xếp, tháo ra tra vào các  đồ dùng đồ chơi theo trí tưởng tượng của trẻ và tạo cho trẻ có tính kiên trì khi   thực hiện sản phẩm của mình. Nếu chúng ta hướng dẫn trẻ  phải cất và lấy  đồ  chơi đúng nơi quy định khi chơi không được tranh giành đồ  chơi, chơi  đoàn kết với bạn, biết chia sẻ đồ chơi cùng bạn như vậy chúng ta đã giáo dục   trẻ mang tính tích hợp thì thật là tuyệt vời. 1/25
  6. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” Hoạt động với đồ  vật là một hoạt động chủ  đạo của độ  tuổi nhà trẻ  giai   đoạn từ  24­36 tháng. Đồ  vật đối với đứa trẻ  trong giai đoạn này không chỉ  đơn thuần là đồ  chơi nữa mà các đồ  vật này chứa đựng những kinh nghiệm   xã hội trong đó. Thông qua hoạt động với đồ  vật trẻ sẽ  nắm bắt và lĩnh hội  được các kinh nghiệm xã hội xung quanh. Với trẻ   ở  lứa tuổi này hoạt động với đồ  vật trở  thành hoạt động chủ  đạo vì nhờ  có hoạt động này mà các chức năng của đồ  vật (đồ  chơi) được  bộc lộ, thông qua đó chức năng của đồ  vật thật trong cuộc sống cũng được   trẻ mường tượng và lĩnh hội. Đây là bước đầu tiên của việc trẻ lĩnh hội được  các kinh nghiệm lịch sử  xã hội. Ví dụ  thông qua hoạt động với cái cốc trẻ  biết được cái cốc để uống nước, cầm cốc là phải cầm vào quai cốc, bằng hai  tay... dần dần trẻ sẽ biết tìm đến cốc để đòi uống nước khi trẻ khát nước. Và  đây là quá trình quan trọng của trẻ trong quá trình học làm người và lĩnh hội   tri thức, kinh nghiệm sống. Bởi thông qua việc lĩnh hội chức năng hoạt động  của đồ vật thì trẻ sẽ học được các quy tắc hành vi ứng xử với đồ vật đó. Thông qua quá trình hoạt động với đồ  vật, trí tuệ  của đứa trẻ  được   hình thành và phát triển đầy đủ, Trẻ sẽ  phát triển được đầy đủ  từ  thể  chất,   nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm quan hệ xã hội và thẩm mỹ. Ở độ tuổi này trẻ  tư  duy trực quan ­ hành động. Mọi kiến thức, trí tuệ  chỉ  được hình thành và   tiếp thu thông qua hoạt động với đồ  vật. Đồ  vật với bé không chỉ  để  nghịch   hoặc thậm chí gặm nhấm để  vui, để  thỏa mãn khám phá qua các giác quan,  mà còn chứa đựng một chức năng nhất định và có cách sử  dụng tương  ứng.   Nhờ vậy mà tâm lý bé phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trí tuệ, từ đó nhịp độ  ngôn ngữ của trẻ tăng lên rõ rệt về vốn từ cũng như  cách phát âm ngày càng  chính xác. Điều này lý giải vì sao  ở  độ  tuổi nhà trẻ  hoạt động với đồ  vật là  một hoạt động chiếm vai trò chủ đạo xuyên suốt vì nhờ nó các chức năng của   đồ vật lần đầu tiên được bộc lộ và đồ vật trở thành đối tượng thu hút sự chú   ý của trẻ, giúp trẻ  khám phá tìm tòi,nhờ  đó tâm lý trẻ  phát triển mạnh đặc   biệt phát triển trí tuệ.  Muốn đảm bảo trẻ thực hiện được tốt các hoạt động đó thì việc chuẩn  bị đồ chơi đối với trẻ rất cần thiết giúp trẻ khám phá chức năng và phương  thức sử dụng,tuy nhiên người lớn cần mạnh dạn cho trẻ tiếp xúc vật thật và  đồ chơi có nhiều thao tác nhằm kích thích trẻ hành động. Bên cạnh đó, hình  thức tổ chức, phương pháp hướng dẫn, khơi gợi trẻ, hướng lái trẻ vào cuộc  chơi của cô giáo, của cha mẹ cũng hết sức quan trọng.  2/25
  7. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” 2.2. Cơ sở thực tiễn Năm học 2017 – 2018, theo sự phân công của nhà trường, tôi thực hiện công  tác chăm sóc, giáo dục trẻ nhóm trẻ 24­36 tháng. Đặc điểm của lớp tôi là một  lớp bé nhất trong nhà trường.Qua quan sát tôi thấy hầu hết các bé đều rất  ngoan, yêu quý cô giáo. Tuy nhiên, trong quá trình làm quen với các bé thì tôi  nhận thấy các bé còn chưa có được vận động tinh đôi tay của mình nhiều.  Nên khi tham gia hoạt động xếp hình trẻ còn lúng túng trong khi xếp, khi xếp  chồng lên nhau còn bị đổ. Còn khi tham gia hoạt động xâu trẻ chưa thể phân  biệt được đúng màu sắc nên không thể thực hiện được theo yêu cầu của cô. Bản thân tôi là một giáo viên đã chăm sóc và giáo dục trẻ tại độ tuổi nhà trẻ,  tôi cảm thấy hình thức tổ chức hoạt động của tôi chưa được phong phú còn  hạn chế chưa thu hút được trẻ, đặc biệt do yêu cầu đổi mới về phương pháp  hình thức tổ chức hoạt động của trẻ trong các nhà trường mầm non ngày càng  cấp thiết đã đặt ra một yêu cầu đối với chị em giáo viên chúng tôi là cũng  phải luôn nỗ lực để sáng tạo ra hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động  mới. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thì bản thân tôi lại gặp những khó  khăn trong việc tạo ra các đồ dùng đồ chơi tự tạo để phù hợp với hoạt động,  thiết kế các hoạt động đáp ứng được cả yếu tố cá nhân và tập thể trẻ, lựa  chọn các đồ dùng dạy học hoặc cách thức tiếp cận và truyền đạt cho trẻ  hiểu...Chính vì vậy nên tôi chọn đề tài:"Một số biện pháp giúp trẻ 24­36  tháng tích cực tham gia hoạt động với đồ vật"  3. Mục đích nghiên cứu Đầu năm học tôi được nhà trường phân công nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ  ở độ  tuổi 24­ 36 tháng tôi nhận thấy trẻ của mình mới đi lớp còn quấy khóc  nhiều, có trẻ  rất hiếu động và có trẻ  thì còn nhỏ  nên được gia đình nuông   chiều, chưa có nề nếp nên trẻ chưa có thói quen tham gia vào hoạt động cùng  cô, đặc điểm của trẻ nhà trẻ là trẻ dễ nhớ mà cũng nhanh quên nên trẻ không   nhớ  được nội dung trọng tâm của bài. Điều này cũng dễ  hiểu bởi do đặc   điểm tâm lý của trẻ ở độ tuổi này. Tuy nhiên một số trẻ còn quá nhút nhát và   gần như không hợp tác được với cô khi thực hiện hoạt động. Xuất phát từ  thực tiễn đó tôi đã suy nghĩ và đi sâu nghiên cứu tìm ra những  biện pháp nhằm  Giúp cho trẻ ở độ tuổi 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt động với đồ vật. 4. Đối tượng nghiên cứu 3/25
  8. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” ­ Trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24­36 tháng. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm ­ Trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24­36 tháng lớp D2 trường mầm non nơi tôi công tác. 6. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp đàm thoại ­ Phương pháp trực quan minh họa ­ Phương pháp thực hành. ­ Phương pháp đánh giá nêu gương 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 7.1. Phạm vi thực hiện.  ­ Đề tài được áp dụng tại lớp nhà trẻ D2 trường mầm non nơi tôi công tác.  7.2. Kế hoạch nghiên cứu ­ Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. 4/25
  9. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” PHẦN II­ NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: 1.1. Thuận lợi ­ Cơ sở vật chất: Nhóm trẻ do tôi phụ trách được bố trí ở tầng 1. Rất thuận tiện cho việc  chăm sóc, giáo dục cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ nhà trẻ. Nhóm trẻ  do tôi phụ  trách thường xuyên được sự  quan tâm sát sao, sự  chỉ  đạo trực tiếp của Ban Giám Hiệu nhà trường trong công tác phấn đấu  nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ  đáp  ứng được những yêu cầu  ngày càng cao đối với giáo dục mầm non trong giai đoạn mới. ­ Trẻ: Trẻ đi học chuyên cần, đa số trẻ rất thích hoạt động và chơi với   đồ vật. ­ Giáo viên: Cả hai chị em được giao nhiệm vụ chăm sóc ­ giáo dục trẻ  tại nhóm lớp đều yêu nghề, mến trẻ và luôn trăn trở  để  tìm ra các biện pháp  để công việc chăm sóc giáo dục trẻ thu được kết quả tốt. ­ Phụ  huynh: Được phụ  huynh  ủng hộ  đồ  dùng, vật liệu để  phục vụ  cho các hoạt động, học sinh luôn tích cực tham gia vào các hoạt động, trò chơi   do cô đề ra. 2.2. Khó khăn ­ Cơ sở vật chất: Trường còn nhiều điểm lẻ, các điểm lẻ còn sinh hoạt chung với thôn xóm nên  việc đầu tư và bảo vệ cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn Kinh phí còn hạn chế để mua đồ dùng đồ chơi, các trang thiết bị cho các cháu  được hoạt động ngoài trời. ­ Trẻ: Một số trẻ chưa tích cực tham gia hoạt động với đồ vật, còn nhút nhát,  chưa mạnh dạn chơi. Chưa có ý thức giữ gìn và bảo quản đồ dùng đồ chơi. ­ Giáo viên:Cả hai chị em giáo viên đứng lớp chúng tôi tuổi đời còn trẻ  nên kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  đặc  biệt là  đối tượng trẻ nhà trẻ còn hạn chế.  ­ Phụ huynh: Một số phụ huynh chưa thật sự có nhận thức đúng đắn về  hoạt động giáo dục trẻ  nhà trẻ. Các phụ  huynh đều cho rằng trẻ   ở  độ  tuổi   5/25
  10. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” nhà trẻ chỉ cần chăm sóc ăn, ngủ là đủ rồi hoặc cho rằng trẻ còn quá nhỏ  thì   dạy được cái gì nên các phụ  huynh chưa có thái độ  hợp tác tích cực với giáo  viên trong việc giáo dục trẻ. 2. Số liệu đưa ra cụ thể: Trước khi thực hiện đề tài này, xuất phát từ những thuận lợi, khó khăn   của nhóm trẻ mà mình phụ  trách, tôi đã thực hiện điều tra khảo sát bằng các   hình thức như  quan sát đánh giá trực tiếp trên 21 trẻ  tại nhóm lớp cũng như  tiến hành khảo sát thu thập thông tin từ  21 phụ  huynh có con đang theo học   tại nhóm trẻ để thu được số liệu cụ thể được thể hiện trong bảng tổng hợp   như sau : BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ TRÊN TRẺ Có Không TT Nội dung tiêu chí đánh giá trên trẻ Slg % Slg % 1 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động cùng cô  23.8 76.1 5 16 1 9 2 Trẻ   có   thể   tập   trung   và   làm   theo   đúng   các  19.0 80.9 4 17 hướng dẫn của cô 5 5 3 Trẻ  có khả  năng ghi nhớ  và lặp lại các thao  14.2 85.7 3 18 tác cô đã hướng dẫn. 9 1 4 Trẻ ghi nhớ được và tái hiện lại được các kỹ  14.2 85.7 năng  mà  cô   đã  hướng  dẫn  ở  các  thời  điểm  3 18 9 1 khác nhau trong ngày BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT TỪ PHỤ HUYNH Có Không Stt Nội dung Slg % Slg % 1 Anh/Chị   có   xác   định   việc   “dạy”   trẻ   nhà   trẻ  66.6 33.3 14 7 chơi các đồ vật là rất quan trọng không? 7 3 2 Anh/Chị  có thấy sự  tiến bộ  về  mặt kỹ  năng  47.6 52.3 10 11 của con trong suốt quá trình học tập không? 2 8 3 Anh/chị  có dành thời gian để  “chơi” cùng với  47.6 52.3 con ở nhà sử  dụng các đồ vật xung quanh gần  10 11 2 8 gũi với trẻ không? 4 Anh/Chị  có quan tâm và nắm được nội dung  9 42.8 12 57.1 6/25
  11. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” giáo dục trẻ  nhà trẻ   ở  độ  tuổi của con mình  6 4 không? Nhìn vào các bảng tổng hợp trên chúng ta có thể đánh giá về thực trạng  rằng trẻ  chưa có được các kỹ  năng khi tham gia vào hoạt động với đồ  vật   cùng cô. Thậm chí tỷ  lệ  trẻ  hào hứng tham gia vào hoạt động còn khá thấp.  Một số trẻ có khả năng làm theo hướng dẫn của cô nhưng khả năng tái hiện  và mô phỏng tại các thời điểm khác trong ngày thì còn rất thấp.  Bên cạnh đó, nhận thức của phụ  huynh về vai trò của hoạt động giáo   dục trẻ  mà trực tiếp là hoạt động với đồ  vật để  hình thành kỹ  năng cho trẻ  còn hạn chế. Đa số phụ huynh đều không xác định vai trò của hoạt động này,  đồng thời do điều kiện về  mặt thời gian nên các phụ  huynh không có thời  gian để  cùng con “chơi” qua đó phối kết hợp với các cô giáo trong việc hình  thành và phát triển kỹ năng cho trẻ. 3: Các Biện pháp chính: ­ Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ­ Xây dựng môi trường hoạt động đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện tạo điều  kiện thuận lợi cho trẻ khi tham gia hoạt động. ­ Tìm cách khai thác, duy trì và phát huy sự sáng tạo để  gây hứng thú của trẻ  đối với hoạt động với đồ vật. ­ Tăng cường làm đồ  dùng đồ chơi bằng các nguyên vật liệu đa dạng để  thu  hút trẻ đến với HĐVĐV. ­ Tuyên truyền và tăng cường công tác phối kết hợp với các bậc phụ  huynh  trong việc rèn luyện trẻ. 4. Các biện pháp thực hiện cụ thể: 4.1.Biện pháp 1: Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp  vụ Nhận thức rõ bản thân còn nhiều những hạn chế  trong kinh nghiệm  thực tiễn công tác chăm sóc trẻ  mầm non đặc biệt là trẻ  nhà trẻ, cũng như  nhận   thức   rõ   được   vai   trò   của   việc   nắm   vững   các   kiến   thức,   nội   dung,  phương pháp trong việc tổ chức thành công hoạt động với đồ vật cho trẻ nhà   trẻ độ tuổi 24­36 tháng nên tôi xác định luôn phải không ngừng học tập nâng   cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 7/25
  12. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật”  Mặc dù gia đình ở xa nhưng tôi luôn luôn cố gắng để thu xếp thời gian  tham gia đầy đủ các buổi kiến tập, chuyên đề  do nhà trường, tổ  chuyên môn  tổ chức để học tập chị em đồng nghiệp. Ví dụ như : Chuyên đề HĐVĐV với  đề tài: Xâu hoa xen kẽ đỏ­ xanh, xếp nhà, xâu quả.....; Chuyên đề hướng dẫn   giáo viên cách làm đồ  dùng đồ  chơi từ  các nguyên vật liệu tái chế ; Chuyên  đề về trang trí góc mở theo hướng tích hợp…  nhằm từng bước nâng cao hơn   nữa năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  của mình, dần dần khắc phục những   hạn chế của một giáo viên trẻ, còn thiếu những kinh nghiệm. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ  theo quy chế, cùng với  các chị em giáo viên khác tôi luôn tích cực tham gia để chia sẻ những vấn đề  phát sinh trong quá trình thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là những   vấn đề khó khăn mà tôi thường gặp trong quá trình tổ chức các hoạt động với  đồ vật cho trẻ nhà trẻ như cách thu hút trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động,  nghệ  thuật khai thác tính tích cực, sáng tạo của trẻ  … từ  đó cùng nhau bàn  bạc, chia sẻ  kinh nghiệm và đưa ra giải pháp giúp trẻ  hoạt động tích cực   trong các hoạt động khác nói chung và hoạt động với đồ vật nói riêng. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh thông tin, sự đa dạng  của các phương tiện thông tin đại chúng và sự rộng lớn của nguồn tài nguyên  từ mạng internet nên tôi có thể khai thác được những kiến thức mới được cập  nhật, sưu tầm, tìm hiểu các mô hình, cách làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên   vật liệu tái chế, các phương pháp giáo dục tiên tiến...           Hình ảnh: Giáo viên đang tham khảo trên mạng Internet 8/25
  13. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” Bên cạnh đó, là một giáo viên trẻ  nên còn rất nhiều những kiến thức,  kinh  nghiệm thực tiễn trong quá trình tổ  chức hoạt động với đồ  vật cho trẻ  với tôi còn rất lạ  lẫm. Để  khắc phục những điều đó tôi đã nghiên cứu kỹ  chương trình giáo dục mầm non mới với các tài liệu tham khảo, tài liệu  hướng dẫn tổ chức các hoạt động cho trẻ nhà trẻ trong chương trình. Qua đó  tôi thử nghiệm những hình thức để tiến hành vận dụng cải tiến cách tổ chức   hoạt động cho trẻ linh hoạt nhằm giúp cho hoạt động với đồ vật là hoạt động   gây hứng thú cho trẻ  và đạt hiệu quả  cao trong việc rèn luyện kỹ  năng cho  trẻ. Như  vậy, thông qua quá trình tự  học tập, tích cực trau dồi rèn luyện  nâng cao  năng lực nghiệp vụ, trình độ  chuyên môn tôi đã tích lũy được cho   mình các cơ  sở  lý luận, kinh nghiệm thực tế để  áp dụng vào thực tiễn công  tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm trẻ của mình. 4.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động đảm bảo tính thẩm mỹ,   thân thiện tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khi tham gia hoạt động Việc tạo môi trường cho trẻ  hoat động là vô cùng quan trọng, nó tạo   không khí sôi nổi, vui tươi nhưng rất nhẹ  nhàng thoải mái cho trẻ. Vì vậy   ngay từ  đầu năm học, khi tiến hành trang trí môi trường nhóm trẻ  tôi đã bàn  bạc với   đồng nghiệp cùng  được giao phụ  trách  nhóm trẻ  bố  trí  một  góc   thoáng, rộng rãi, đủ ánh sáng để tổ chức các hoạt động với đồ vật trong đó có  nổi bật là góc Bé chơi với hình khối, Bé tập xâu vòng. Ở khu vực này, tôi đã   bố  trí khu vực trưng bày vật mẫu, khu vực để  nguyên vật liệu cho trẻ  thực  hiện.  Ở  khu vực bé tập xâu vòng chúng tôi thiết kế  các móc treo có bịt các  đầu chìa ra bằng xốp để  đảm bảo an toàn cho trẻ  trong quá trình thực hiện   hoạt động. Tại các góc đều có gắn các hộp mika nhỏ để trẻ cài ký hiệu. Các  móc treo này chính là nơi để trẻ trưng bày các sản phẩm của mình. Các vòng  được trưng bày thoáng, có thứ tự  trẻ rất dễ quan sát và nhận diện sản phẩm  của mình. Từ đó trẻ rất hào hứng khi hàng ngày sau khi hoạt động trẻ thường   xuyên được nhìn thấy sản phẩm của mình. 9/25
  14. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật”                      Hình ảnh: Móc treo sản phẩm của trẻ Vì trẻ  đang  ở  độ  tuổi nhà trẻ  nên yếu tố  đảm bảo an toàn cho trẻ  là  một trong các yếu tố đặt lên hàng đầu. Tất cả các hạt dành cho trẻ thực hiện   hoạt động đều được chúng tôi lựa chọn kỹ càng, đảm bảo không quá nhỏ trẻ  có khả năng hóc sặc. Các hạt và dây xâu được phân loại rất kỹ và bỏ vào các  hộp nhựa trong có nắp chặt. Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và thu hút trẻ đồng  thời trẻ  không thể  tự  do lấy ra chơi khi không có sự  kiểm soát của cô nên  giảm   thiểu   được   những   nguy   cơ   mất   an   toàn   cho   trẻ.   Bên   cạnh   đó,   các  nguyên vật liệu sử  dụng để  làm các hình, các khối cho trẻ  hoạt động được   chúng tôi làm ra từ các xốp màu chuyên dụng dành cho làm đồ dùng, đồ  chơi   cho trẻ  mầm non hoặc bồi từ  các bìa caton hỏng... nên đảm bảo độ  an toàn  cho trẻ, không tiềm ẩn nguy gây ngộ độc cho trẻ. Trước khi tổ chức cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình như dán, tô   màu... tôi thường xuyên kiểm tra các đồ dùng, dụng cụ như sáp màu, đĩa đựng  khăn...đảm bảo loại  bỏ tất cả các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Bên cạnh  đó, bám sát vào kế  hoạch nội dung giáo dục mà đã được phê duyệt để  soạn  giảng tôi tiến hành cùng với chị  em trong lớp trang trí các góc, bày biện các   sản phẩm mang tính định hướng cho trẻ để hàng ngày trẻ được nhìn thấy, có  định hướng vào nội dung sẽ  hoạt động. Ví dụ  như  nếu kế hoạch của lớp là  hướng dẫn trẻ tô màu cái cốc uống nước thì tại các góc như Bé tập chăm em  tôi sẽ  cho trẻ  tập cho em bé uống nước có sử  dụng các cốc hoặc treo các   10/25
  15. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” tranh ảnh có liên quan đến các loại cốc với màu sắc, tình huống sử dụng khác  nhau để  trẻ  quan sát mọi lúc mọi nơi. Tại góc sản phẩm của bé yêu tôi treo   sẵn một số tranh về các cái cốc đã được tô màu đẹp để mang tính định hướng  và cho trẻ làm quen... Như vậy khi trẻ vào hoạt động chính thì trẻ  đã có một  số  khái niệm tuy rất mơ  hồ, rời rạc, không hệ  thống nhưng ít nhất trẻ  sẽ  không quá bỡ ngỡ, mơ hồ với nội dung mà giáo viên truyền tải. Bên cạnh đó, các nguyên vật liệu như sáp màu, hạt, dây xâu... đều được   chúng tôi bố trí để trong các hộp vừa với tay trẻ có thể bê và di chuyển. Việc   này khiến cho việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ của trẻ khá thuận lợi. Trẻ  trong nhóm mà tôi phụ trách luôn được khuyến khích cùng với cô chuẩn bị giờ  học như tự lấy đĩa và khăn lau tay của mình, tự mang hộp đựng hạt, hình về  nhóm cùng với cô và bạn... Như vậy việc xây dựng môi trường hoạt động đảm bảo tính thẩm mỹ  thân thiện đã khiến cho trẻ có hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động. 4.3. Biện pháp 3: Tìm cách khai thác, duy trì và phát huy sự sáng tạo để gây   hứng thú của trẻ đối với hoạt động với đồ vật Vào các giờ  đón, trả  trẻ  tôi không chỉ  đơn thuần là trò chuyện với trẻ  về chủ đề, hoặc dặn dò trẻ  những điều cần lưu ý, ôn luyện nội dung cũ, mà  tôi tận dụng những khoảng thời gian ít  ỏi đó để  định hướng cho trẻ  về  các   nội dung của hoạt động tạo hình có trong chủ đề, chủ đề nhánh.  Chẳng hạn như: trong chủ đề  Thực vật thì trong các khoảng thời gian  của hoạt động đón trả  trẻ  dù rất ít ỏi nhưng tôi vẫn cùng các bé xem những   bức tranh, về  các bông hoa rồi cho gợi ý giúp trẻ  đưa ra những nhận xét về  màu sắc của các bông hoa… như hoa hồng màu đỏ, hoa cúc màu vàng….. Cứ như vậy, thông qua việc lựa chọn các hình ảnh phù hợp tôi đã định  hướng và cung cấp kiến thức một cách gián tiếp, trực quan đến với trẻ về các  chủ  đề có liên quan đến nội dung hoạt động với đồ  vật mà trẻ  sẽ  được làm   quen trong chủ  đềnhư  xâu hoa xen kẽ xanh – đỏ, tô màu bông hoa.... Nhờ  có  việc làm này mà các trẻ khi vào các hoạt động sẽ có khả năng tưởng tượng và  thực hiện được hoạt động. Bên cạnh hoạt động học tập thì hoạt động ngoài trời cũng là một thời   điểm cực kỳ  thuận lợi và quan trọng trong việc rèn luyện, kích thích phát  triển tư duy tích cực, sáng tạo của trẻ là những tính cách cực kỳ cần thiết cho  việc học tốt hoạt động tạo hình. Trong các buổi tổ chức hoạt động ngoài trời   11/25
  16. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” cho trẻ  tôi luôn khuyến khích trẻ  tự  tư  duy để  nắm bắt các kiến thức liên  quan như hình dáng, màu sắc, cách sắp xếp….của các sự vật hiện týợng trong  ðời sống thực tế ðể từ ðó trẻ có thể truyền tải thành ngôn ngữ tạo hình. Ví dụ : Trong chủ đề Thực vật, thay vì cho trẻ ngồi trong lớp để tưởng  tượng ra các bông hoa theo sự  mô tả  của cô, tôi đã tận dụng ngay khu vườn  cây của bé để tổ chức cho trẻ đi thăm vườn hoa. Trong khi tham quan tôi đưa  ra các gợi ý để các bé cùng tri giác.  Đặc biệt trong tiết học cho trẻ “ hoạt động với đồ vật”, việc gây hứng  thú cho trẻ  vào giờ  học một cách nhẹ  nhàng, hấp dẫn là một việc làm cần   thiết khi tổ chức dạy trẻ. Ví dụ: Dạy trẻ  “Xếp hình ô tô” trong chủ đề  Giao thông tôi gây hứng  thú cho trẻ  bằng bài hát “Em tập lái ô tô” ­> cùng với đồ  dùng là chiếc ô tô  được làm bằng bìa hộp cát tông để giới thiệu và thu hút trẻ tham gia vào hoạt  động Ví dụ: Dạy trẻ  “Xếp nhà cho gia đình nhà gà” trong chủ  đề  Thế  giới   động vật tôi có thể gây hứng thú cho trẻ bằng trò chơi “Gà mẹ, gà con”. Sau  đó tôi cho trẻ hát bài hát “Đàn gà trong sân”, trẻ vừa được tham gia múa hát  vừa được xếp nhà cho gia đình nhà gà, mà trẻ rất thích thú. Cũng chủ đề Thế giới động vật với bài dạy cho trẻ “In hình con cá” thì  tôi lại sử  dụng ngay bể  cá vàng của nhà trường cùng với bài hát “  Cá vàng  bơi” để thu hút trẻ tham gia vào giờ học. Với bài dạy trẻ  “Ghép hình chú voi” cô có thể  gây hứng thú cho trẻ  bằng chương trình “Vui hội rừng xanh” ­> Với tiếng loa, kèn trống vang lên  và cả những tiếng nhạc hát “ Chú voi con” xen kẽ, trẻ rất thích thú và tự mình  tham gia vào giờ học mà trẻ không biết là mình đang học. Việc sử  dụng thủ  thuật gây hứng thú cho trẻ  tham gia vào hoạt động  dạy là vô cùng cần thiết, bởi ngay từ đầu tiết học cô giáo phải luôn tạo không  khí vui tươi, phấn khởi và kích thích trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động,   việc làm đó tôi không chỉ sử dụng  ở một tiết dạy mẫu, hay những giờ thanh   tra kiểm tra mà ngay cả  những giờ  học chỉ  có cô và trò trong lớp nhưng tôi  vẫn đặt giá trị  dạy trẻ  cái gì, và dạy như  thế  nào để  trẻ  luôn tiếp thu được   những kiến thức một cách tốt nhất. Ví dụ:  Ở bài dạy “Thổi mầu hoa”, ngoài việc thu hút trẻ tham gia vào  hoạt động với bài hát “  …..” tôi còn sử dụng trò chơi : 12/25
  17. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đi đến một nơi  Có nhiều hoa đẹp   Từ đó cô giới thiệu vào bài học một cách nhẹ nhàng. Để kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ, khi dạy trẻ “  xâu vòng   xen kẽ  các loại quả” trong chủ  đề  Thế  giới thực vật, tôi còn sử  dụng hệ  thống câu đố về các loại quả để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động như:  + Câu đố về quả na: Quả gì nhiều mắt Khi chín nứt ra Ruột trắng nõn nà Hạt đen nhanh nhánh.. + Câu đố về quả dưa hấu: Quả gì ruột đỏ Lay láy hạt đen Bé nếm thử xem Ngọt ơi là ngọt? .... Khi cho trẻ tham gia vào hoạt động với đồ vật thì việc sử dụng một số  bài đồng dao, ca dao để thu hút trẻ cũng mang lại hiệu quả cao. Ví dụ: Dạy trẻ xếp nhà cho các con vật, tôi sử dụng bài đồng dao “ Đi cầu đi quán” để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động: Đi cầu đi quá Đi bán lợn con Đi mua cái xong  Đem về đun nấu  ... Trong quá trình tổ  chức tiết học cần phải lồng ghép theo chủ  đề  một  cách xuyên suốt từ  phần vào bài đến phần kết thúc giữa các nội dung trong   bài cần có sự  chuyển tiếp, lồng ghép chủ  đề  một cách nhẹ  nhàng, lôi cuốn  hấp dẫn giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên hơn. Ví dụ: Cũng với bài dạy trẻ  “ xếp nhà cho gia đình nhà gà” trong chủ  đề Thế giới động vật Với chủ đề bài dạy là “ Gia đình gà nhép”:  13/25
  18. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” ­ Để bài dạy có thể xuyên suốt thì ngay từ đầu tôi cho trẻ chơi trò chơi   Giả làm tiếng kêu của các con vật. ­ Sau đó cho trẻ xem băng hình “ Đàn gà” ­> trò chuyện với trẻ về đàn  gà: + Trông chú gà như  thế  nào? ( Tôi gợi ý cho trẻ  mô tả  hình dáng, đặc  điểm, tiếng kêu ... của con gà). + Chú gà trống đang làm gì vậy? ( Đang vươn cổ gáy) + Gà mái đang làm gì cùng với gà con? ( Mổ thóc). + Những chú gà con có dễ thương không? + Lông của chú gà con có mầu gì? + Gà sống ở đâu? ( sống ở trong gia đình). + Để  thể  hiện sự  yêu quý với các con gà chúng mình cùng nhau xếp   tặng các chú gà những ngôi nhà xinh xắn nhé  Cho trẻ   xếp ngôi nhà. Trong khi trẻ  xếp cô mở  nhạc nhỏ  bài “ Đàn gà  trong sân” cho trẻ nghe: ­ Kết thúc giờ học cô cho trẻ chơi “ Gà tìm nhà”: Cho trẻ đội mũ gà và  tìm về ngôi nhà theo yêu cầu của cô Trong một hoạt động học ta có thể lồng ghép và tích hợp phong phú đa   dạng các cách gây hứng thú vào bài, cách xây dựng chủ  đề  xuyên suốt giờ  học, hình thức thay đổi linh hoạt nhẹ  nhàng để  trẻ  khỏi nhàm chán và hứng   thú học tập, chúng ta không nên gò ép trẻ theo một khuôn mẫu nhất định, trẻ  cần được học mà chơi, chơi mà học, có như  vậy thì kiến thức trẻ  tiếp nhận  mới đạt hiệu quả. Như vậy, để giúp nuôi dưỡng tình yêu, thái độ tích cực của trẻ đối với   hoạt động với đồ  vật thì chúng ta cần tạo ra một môi trường tích cực, chưa   đựng những cơ hội để  giúp trẻ  có không gian tưởng tượng và hoạt động, có   các tình huống phát triển óc sáng tạo của mình. Điều này đòi hỏi người giáo   viên phải luôn ý thức để tạo ra môi trường sáng tạo mọi lúc, mọi nơi, tạo ra  những tình huống khơi gợi tình yêu nghệ  thuật, nuôi dưỡng những xúc cảm  thẩm mỹ cho trẻ.  4.4.Biện pháp 4: Tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật  liệu đa dạng để thu hút trẻ đến với HĐVĐV Bên cạnh những đồ  dùng, đồ  chơi theo quy định của Thông tư  02/TT­ BGDĐT được nhà trường đầu tư cấp phát đầy đủ, chị em giáo viên trong lớp   14/25
  19. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” chúng tôi luôn tìm tòi, sưu tầm các nguyên vật liệu tái chế, rẻ  tiền để  tận  dụng làm ra các đồ  dùng đồ  chơi bổ sung vào kho đồ  dùng, đồ  chơi của lớp.  Tuy nhiên, trước đây xuất phát từ quan điểm trang trí lớp là phải đẹp đứng từ  góc độ  chủ  quan của giáo viên nên các sản phẩm dùng để  trang trí trong lớp   đều phải đẹp, hoàn thiện và chau chuốt. Để  đạt được điều đó, đa phần các  sản phẩm trong lớp đều từ bàn tay của các cô giáo. Tuy số lượng đồ dùng, đồ  chơi, sản phẩm trang trí của lớp đều rất đẹp, rất chau chuốt và các cô giáo   đều phải bỏ rất nhiều công sức, thời gian để làm ra nhưng tôi đánh giá là các  đồ dùng, đồ chơi vẫn chưa thật sự đi vào cuộc sống của trẻ.  Để khắc phục vấn đề này, tôi chủ động xây dựng các kế hoạch làm đồ  dùng, đồ  chơi theo từng chủ  đề, phối kết hợp cùng với các chị  em giáo viên  trong lớp để  làm công tác giáo dục, vận động các bậc phụ  huynh cùng tham  gia sưu tầm nguyên vật liệu tái chế như hộp thạch, vỏ kẹo, hộp sữa hút, len   rối, các mảnh vải thừa, vải vụn…để ủng hộ cho hoạt động làm đồ  dùng, đồ  chơi của cô và trẻ. Việc làm này không những tạo ra được mối liên hệ  mật   thiết giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, giúp   cho lớp có thêm nguồn đồ  dùng, đồ  chơi phong   phú để  hỗ  trợ  và phục vụ  cho các hoạt động của cô và trẻ  hàng ngày mà còn là một trong những hoạt   động giúp tôi có thể  khai thác được một cách tối đa óc sáng tạo, tư  duy tích  cực và tạo ra các xúc cảm tích cực của trẻ khi đến lớp. Để có được nhiều các  nguyên vật liệu khác nhau, cứ gần đến một chủ  đề  mới, tôi đều suy nghĩ và  sau đó thông báo với các bậc phụ huynh trong lớp mình về những nguyên vật  liệu mà tôi cần dùng để tạo ra đồ dùng đồ chơi cho trẻ để phụ huynh ủng hộ.  Sau khi có được rất nhiều nguyên vật liệu, tôi phân loại và rửa sạch để đảm  bảo loại bỏ tất cả các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Sau khi tôi đã phân loại   một số  nguyên vật liệu, tôi và trẻ  cùng tạo ra một số  đồ  dùng đồ  chơi mới   đưa vào hoạt động, giúp trẻ hào hứng tham gia hoạt động hơn nữa.Việc làm  đồ  dùng đồ  chơi thường được tổ  chức vào các giờ  đón, trả  trẻ, các giờ  hoạt  động góc. Thực tế  cho thấy, tuy các sản phẩm do trẻ  làm do kỹ  năng cũng  như  khả  năng thẩm mỹ  của từng trẻ  khác nhau, nên có thể  đẹp hoặc chưa   thật sự  hoàn thiện nhưng tất cả  các trẻ  rất thích thú vì được sử  dụng chính  sản phẩm của mình làm ra trong các hoạt động học tập, vui chơi khác.  Ví dụ: để tạo ra các loại rau củ quả như củ cà rốt, quả cà tím, quả dâu   tây để rèn kỹ năng vận động tinh của đôi bàn tay trẻ và khả năng nhận  biết,   ghi nhớ màu sắc của trẻ thì tôi cùng với trẻ cùng đã làm một số  loại củ quả  15/25
  20. “ Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tích cực tham gia hoạt đông với đồ  vật” với kích thước khác nhau. Để  làm được sản phẩm đó, tôi đã huy động phụ  huynh gom đến cho các nguyên vật liệu như: Xốp, vải dạ các màu, các mảnh  vải vụn sau đó sử dụng thêm cả keo dán, băng dính 2 mặt, băng dính trắng… để tạo ra các loại rau củ  quả   theo nhu cầu có màu sắc phù hợp với độ  tuổi  nhà trẻ để cô và trẻ được hoạt động ví dụ như.  Làm củ cà rốt:  Nguyên liệu:Xốp, vải dạ, vải vụn, bút chì, kéo, các hộp đựng sữa . Cách làm:Dùng bút chì vẽ hình củ cà rốt lên mảnh vải dạ màu vàng sau   đó cô dùng kéo cắt hình theo củ cà rốt đã vẽ làm 2 hình =>dùng keo nến  gắn 2 hình lại với nhau => để  hở  phía trên đầu củ  cà rốt => cho trẻ  dùng đôi tay để  nhồi những miếng vải vụn làm thân củ  cà rốt => cắt  miếng xốp màu xanh làm cuống củ cà rốt. Cách chơi: Chuẩn bị  cho trẻ  một vườn rau bằng các thùng sữa được   trang trí xung quanh trên mặt thùng được đục các lỗ  => với đôi tay khéo léo  trẻ giúp cô trồng những luống cà rốt trong vườn Hình ảnh: Trẻ đang chơi với củ cà rốt   Làm quả cà tím:  Nguyên liệu:Xốp, giấy vụn, bút chì, kéo, keo dán Cách làm:Dùng bút chì vẽ  hình tròn lên miếng xốp màu tím sau đó cô   dùng kéo cắt theo hình tròn đã vẽ làm 2 hình => dùng keo nến gắn 2 hình tròn   lại với nhau => để  hở  phía trên đầu quả  cà => với đôi tay nhỏ  bé, khéo léo   của trẻ, trẻ đã được vận động tinh cùng với cô để nhét những mẩu giấy vụn   làm ruột quả cà => cắt miếng xốp màu xanh để làm núm quả cà 16/25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2