intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh để phối hợp trong việc giúp trẻ thích nghi chế độ sinh hoạt ở trường mầm non, trẻ ham thích đến lớp. Điều đó đã mang lại hiệu quả phụ huynh tin tưởng, yêu quý cô thường xuyên đưa trẻ đi học đầy đủ chuyên cần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai

  1. 1 UBND HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24 - 36 THÁNG TUỔI D3 SỚM THÍCH NGHI VỚI CHẾ ĐỘ SINH HOẠT Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI Tác giả: Vũ Thị Khuyên Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Đại Lai Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục mầm non Đại Lai: Tháng 10 năm 2023
  2. 2 Mẫu 01/SK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại lai Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện. 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy cho trẻ trong lĩnh vực kỹ năng sống. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Vũ Thị Khuyên - Cơ quan,đơn vị: Trường mầm non Đại Lai. - Địa chỉ: Đại Lai – Gia Bình – Bắc Ninh. ĐT: 0977918195 4. Các đồng tác giả: Không. 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: - Tên chủ đầu tư: Vũ Thị Khuyên - Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai - Địa chỉ: Đại Lai – Gia Bình – Bắc Ninh. 6. Các tài liệu kèm theo: 6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến (Đóng trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK Đại Lai, ngày tháng năm 2023 Tác giả sáng kiến Vũ Thị Khuyên Mẫu 02/SK
  3. 3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai”. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 8 năm 2023 đến tháng 11 năm 2023. 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Không (Vì đây là lần đầu bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng đề tài này). 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Giúp trẻ sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến: Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh để phối hợp trong việc giúp trẻ thích nghi chế độ sinh hoạt ở trường mầm non, trẻ ham thích đến lớp. Điều đó đã mang lại hiệu quả phụ huynh tin tưởng, yêu quý cô thường xuyên đưa trẻ đi học đầy đủ chuyên cần 7. Nội dung: 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến: Biện pháp 1: Tạo niềm tin sự an toàn cho trẻ và phụ huynh Đối với phụ huynh cô tạo niềm tin bằng cách: Nhẹ nhàng, lịch sự, cởi mở, gần gũi, giao tiếp thân thiện tạo dựng mối quan hệ thân thiết với phụ huynh, để phụ huynh an tâm giao con cho cô tuyên truyền tới phụ huynh cho trẻ đi học đầy đủ, chuyên cần "Mẹ ơi mẹ cứ yên tâm giao
  4. 4 Hưng cho cô bây giờ em khóc nhưng lát sẽ hết khóc, chơi ngoan cùng cô và các bạn" Khi được phụ huynh tin tưởng giao con cho mình cô đã tổ chức các hoạt động trò chơi lôi cuốn trẻ tham gia để trẻ quên đi cảm giác nhớ nhà trẻ hết khóc vui vẻ chơi cùng cô và các bạn. Đồng thời cô sẽ chụp lại những hình ảnh đó và quay video…gửi vào zalo nhóm lớp để các phụ huynh thấy yên tâm tin tưởng tuyệt đối vào cô vào những thông tin mà cô đã nói về các hoạt động trong ngày trẻ tham gia những hoạt động nào? Trẻ hợp tác hay không? Ví dụ: giờ trả trẻ phụ huynh hỏi cô "Sáng nay cháu Phúc khóc lâu không cô, cháu có chơi cùng bạn không cô" cô trả lời "Phúc khóc một xíu rồi nín và chơi ngoan lắm mẹ à giờ hoạt động có chủ định Phúc hào hứng xâu vòng hoa rất đẹp để tặng bạn Ngân". Song song trao đổi phụ huynh về hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường cô còn chụp ảnh gửi lại cho phụ huynh thông qua zalo nhóm lớp. Biện pháp 2: Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày Trong giờ đón trẻ: Cô giáo nhận trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh, nhẹ nhàng an ủi động viên tạo niềm tin với phụ huynh, ân cần âu yếm yêu thương vỗ về trẻ. Quan sát nhanh biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có biểu hiện khác thường tôi sẽ trao đổi trực tiếp với phụ huynh để đảm bảo an toàn cho trẻ. Hoạt động chơi – tập có chủ định: Cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi chu đáo đầy đủ đẹp, hấp dẫn trẻ, tổ chức hoạt động với nhiều hình thức mới lạ hấp dẫn thu hút trẻ tham gia. Ví dụ: Hoạt động nhận biết tập nói "Đôi bàn chân của bé” cô chuẩn bị chu đáo các bài hát, đường đi bằng thảm cỏ, bằng sốp cho trẻ trải nghiệm. Hoạt động chơi ngoài trời: Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ, đẹp hấp dẫn tôi còn cho trẻ đi trải nghiệm và chuẩn bị không gian chơi rộng rãi sạch sẽ thoáng với những trò chơi đơn giản gần gũi tổ chức một cách nhẹ nhàng lôi cuốn trẻ tham gia. Ví dụ: Hoạt động chơi ngoài trời hoạt động chính cô cho trẻ xếp hoa bằng sỏi, trò chơi vận động gieo hạt với hoạt động đơn giản nhẹ nhàng.
  5. 5 Chơi với đồ chơi, hoạt động theo ý thích: Khi dắt trẻ trở vào lớp, cô cùng trẻ dạo quanh lớp, gợi hỏi trẻ những đồ vật, đồ chơi này tên là gì để trẻ trả lời, nếu trẻ trả lời không được hoặc không thích trả lời, cô sẽ gợi ý và giúp trẻ trả lời. Trong lớp tôi luôn tìm tòi sáng tạo thêm nhiều góc chơi: góc thiên nhiên, góc thư viện, góc tạo hình, góc chơi thao tác vai, góc âm nhạc …có nhiều đồ dùng đẹp mắt để lôi cuốn trẻ. Trong hoạt động ăn ngủ của trẻ: Đa số trẻ chưa thích ứng được chế độ ăn ngủ tại trường mầm non. Vì vậy bản thân tôi đầu tiền là cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phục vụ hoạt động ăn, ngủ và tâm thế của trẻ. Trong giờ ăn bạn Khôi không ăn cơm tôi gọi điện trực tiếp trao đổi với bố mẹ Khôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao cháu không chịu ăn trưa. Khi biết được nguyên nhân ở nhà Khôi thường xuyên ăn cháo chưa thích nghi được thói quen ăn trưa bằng cơm tại trường tôi lấy cháo riêng cho cháu Khôi ăn. Đối với việc cho trẻ ngủ: Khi đi ngủ có một số trẻ khóc không chịu ngủ. Tôi không ép trẻ ngủ ngay, mà nhẹ nhàng đến bên bế trẻ vào lòng, và thì thầm vào tai trẻ “Con đừng khóc để các bạn ngủ nhé, nếu con khóc các bạn sẽ không ngủ được” sau khi trẻ nín khóc tôi cho trẻ ngồi bên cạnh các bạn ngủ và kể truyện cho trẻ nghe để trẻ dần dần chìm vào giấc ngủ. Chơi tập buổi chiều: Tôi sẽ cho trẻ đọc thơ, kể chuyện, hoạt động vệ sinh, thực hiện sách chủ đề hoặc ôn lại các hoạt động trong chủ đề. Sau đó tôi cho trẻ uống sữa và cho trẻ đi vệ sinh. Trả trẻ: Tôi sẽ trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình một ngày của trẻ để phụ huynh tin tưởng khi giao con cho cô. Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động mới lạ hấp dẫn Để tạo sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ hứng thú tham gia hợp tác với cô trong các hoạt động và thích đi học cô cần chuẩn bị. + Chuẩn bị đồ dùng chu đáo, cẩn thận, đẹp mắt, sinh động, sử dụng các nguyên vật liệu trong thiên nhiên an toàn gần gũi mới lạ, đẹp hấp dẫn ánh nhìn của trẻ.
  6. 6 Ví dụ: Hoạt động nhận biết tập nói "màu xanh, màu đỏ, màu vàng" ngoài việc chuẩn bị vòng, nhạc bài hát "Sắc màu" tôi còn chuẩn bị một số loại quả có màu sắc khác nhau cho trẻ tò mò thích thú và được trải nghiệm thực tế. + Tôi còn tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau: nhóm, cá nhân, cả lớp, hình thức trải nghiệm, hình thức xem video. Với những hình thức tổ chức mới lạ hấp dẫn lấy trẻ làm trung tâm vừa tạo tính tự lập vừa tạo trẻ thói quen làm việc nhóm trẻ tích cực tham gia. Biện pháp 4: Phối hợp tuyên truyền với các bậc phụ huynh Trao đổi trực tiếp với phụ huynh cha mẹ trẻ: Trong giờ đón trả trẻ tôi nhắc nhở phụ huynh cần cho trẻ đi học chuyên cần, vai trò của việc đi học chuyên cần giúp trẻ hình thành nề nếp thói quen sớm thích nghi chế độ sinh hoạt ở trường mầm non. Sử dụng các trang mạng xã hội: Zalo nhóm lớp là một phương tiện truyền tải thông tin rất quan trọng, tôi sử dụng zalo nhóm lớp đăng bài tuyên truyền đi học chuyên cần, chụp gửi hình ảnh hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường để phụ huynh thấy được hôm nay trẻ làm gì? tham gia các hoạt động nào? từ đó biết được chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường là như thế nào? Từ đó nhận thức tầm quan trọng của đi học chuyên cần. Ngoài ra tôi còn sử dụng điện thoại, zalo để trao đổi tình hình trẻ đến từng cá nhân phụ huynh để nắm được hoàn cảnh của trẻ, đặc điểm tâm sinh lí tính cách, lý do vì sao trẻ thường xuyên nghỉ học từ đó phối hợp với phụ huynh để đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn giúp trẻ đi học chuyên cần hơn. Ví dụ: Khi thấy bạn Đ ứ c trong lớp tuần này nghỉ học nhiều tôi đã gọi điện, nhắn tin hỏi thăm tình hình của cháu phối hợp phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân Đức thường xuyên nghỉ "Cô chào mẹ, mẹ ơi sao dạo này bạn Đức hay nghỉ học vậy ạ?" Hành động của cô đối với những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt Với những trẻ nghỉ học nhiều do bố mẹ công tác xa, những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tôi đã tới nhà tìm hiểu nguyên nhân lí do trẻ nghỉ nhiều, từ đó tuyên
  7. 7 truyền các bậc phụ huynh biết tầm quan trọng đi học chuyên cần, phối hợp động viên hỗ trợ những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt để trẻ đi học chuyên cần hơn. * Kết quả của sáng kiến: Đóng góp thêm tài liệu cho giáo viên trong trường, ngành để chị em tham khảo. * Kết quả trên trẻ khi được áp dụng sáng kết đạt kết quả cao cụ thể: - Trẻ có thói quen ngủ trưa, trẻ có thói quen đi bô, trẻ có thói quen ngồi vào bàn ghế thực hiện các hoạt động ăn, uống, học tập chiếm từ 94% đến 100% 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến: Giải pháp đã được áp dụng tại lớp 24-36 tháng D3 đã mang lại hiệu quả rất tốt. Giúp trẻ có thói quen đi vệ sinh, ngủ trưa đúng giờ, trẻ biết ngồi vào bàn thực hiện các hoạt động ăn, uống, học. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến * Kinh tế, xã hội: - Không mất nhiều kinh phí trong việc mua tài liệu tham khảo. Các giải pháp dễ thực hiện, không tốn kém mà đem lại hiệu quả giáo dục cao - Với trường, ngành: Bản sáng kiến kinh nghiệm này đã đóng góp thêm tài liệu nghiên cứu cho nhà trường, cho ngành giáo dục để tìm ra một số biện pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao cho trẻ kỹ năng sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non. - Với bản thân: Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc rèn trẻ có kỹ năng thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non. * Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến (Chữ ký, dấu) (Chữ ký và họ tên) Nguyễn Thị Ngời Vũ Thị Khuyên
  8. 8 Mục lục STT NỘI DUNG TRANG Phần 1. MỞ ĐẦU 9 1 Mục đích của sáng kiến 9 2 Tính mới và ưu điểm 10 nổi bật 3 Đóng góp của sáng 10 kiến Phần 2. NỘI DUNG 11 Chương 1: : KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÚP TRẺ 24-36 THÁNG TUỔI D3 11 SỚM THÍCH NGHI VỚI CHẾ ĐỘ SINH HOẠT Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI Chương 2: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI 14 LỚP 24-36 THÁNG TUỔI D3 TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI Biện pháp 1: Tạo niềm 14 tin sự an toàn cho trẻ và phụ huynh Biện pháp 2: Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh 18 hoạt hàng ngày Biện pháp 3: Tổ chức 25 các hoạt động mới lạ hấp dẫn Biện pháp 4: Phối hợp 29 tuyên truyền với các bậc phụ huynh Chương 3: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN 31
  9. 9 Phần 3. KẾT LUẬN 32 1 Những vấn đề quan 32 trọng được đề cập đến của sáng kiến 2 Hiệu quả thiết thực của 32 sáng kiến 3 Kiến nghị với các cấp 33 quản lý Phần 4. PHỤ LỤC 34 Phần 1. MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến: - Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người. Để thực hiện tốt mục tiêu đó trẻ cần được chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng, rèn luyện thông qua chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Trong đó việc chăm sóc giáo dục cho trẻ 24-36 tháng tuổi sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non là vấn đề hết sức quan trọng. - Do chế độ sinh hoạt ở trường và ở nhà khác nhau hoàn toàn nếu ở nhà, trẻ được ông bà bố mẹ anh chị chăm sóc nuôi dưỡng theo một chế độ không nhất định, việc tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, chơi… không tuân theo một giờ giấc khoa học nào cả miễn sao sự sắp xếp thời gian đó thuận tiện cho công việc của người lớn. Thì chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ 24 - 36 tháng ở trường mầm non được tổ chức một cách khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, qua đó giúp trẻ hình thành thái độ sống, nề nếp, thói quen và những kỹ năng sống tích cực. - Năm học 2023-2024 tôi được phân cồng chủ nhiệm nhóm lớp 24-36 tháng tuổi D3. Qua quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ tôi nhận thấy trẻ đầu năm học chưa có thói quen nề nếp trong sinh hoạt, chưa hoà nhập được với bạn bè, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể do cô tổ chức. Làm sao để trẻ thích
  10. 10 nghi được với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non, và mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để phụ huynh yên tâm, tin tưởng đưa con tới trường đó là trăn trở của tôi và yêu cầu đặt lên hàng đầu đó là bản thân tôi phải thực hiện tốt chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ. Muốn làm được điều đó đầu tôi phải hiểu chế độ sinh hoạt ở trường mầm non là gì? - Chế độ sinh hoạt ở trường mầm non là sự phân bổ hợp lí về thời gian và các hoạt động trong ngày ở nhà trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện cho trẻ từ đó giúp trẻ hình thành thái độ sống, nề nếp, thói quen và những kĩ năng sống tích cực là yếu tố thúc đẩy tôi nghiên cứu đề tài : “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non Đại Lai”. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến: - Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh để phối hợp trong việc giúp trẻ 24-36 tháng thích nghi chế độ sinh hoạt ở trường mầm non trẻ ham thích đến lớp, trẻ có thói quen đi vệ sinh, ngủ trưa, ngồi vào bàn ghế thực hiện các hoạt động. Điều đó đã mang lại hiệu quả phụ huynh tin tưởng, yêu quý cô thường xuyên đưa trẻ đi học đầy đủ chuyên cần. 3. Đóng góp của SKKN để nâng cao chất lượng giáo dục, dạy và học của ngành giáo dục nói chung, của đơn vị trường mầm non Đại lai nói riêng, cụ thể ở những mặt sau: - Đóng góp về mặt khoa học: Qua sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai” sẽ đóng góp thêm cho ngành giáo dục mầm non nói chung và trường mầm non Đại Lai tìm ra một số biện pháp giúp trẻ có thói quen đi vệ sinh, ngủ trưa, ngồi vào bàn ghế thực hiện các hoạt động. Góp phần đổi mới cách dạy và cách học, giúp giáo viên có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức giáo dục phù hợp và đạt hiệu quả cao. - Đóng góp về mặt kinh tế, xã hội:
  11. 11 Với sáng kiến kinh nghiệm này đưa vào áp dụng giúp giáo viên thực hiện vừa đạt hiệu quả cao, không tốn kém có thể vận dụng linh hoạt vào chính trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đã được tập thể giáo viên trong trường cũng như trong ngành cùng tham khảo và áp dụng rộng rãi. Đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện và phát triển nhân cách cho trẻ một cách toàn diện. Phần 2. NỘI DUNG Chương 1: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÚP TRẺ 24-36 THÁNG TUỔI D3 SỚM THÍCH NGHI VỚI CHẾ ĐỘ SINH HOẠT Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI Trường mầm non Đại Lai là một ngôi trường công lập, thuộc sự quản lý của phòng Giáo dục và đào tạo huyện Gia Bình. Trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển, hiện tại trường mầm non Đại Lai là một ngôi trường khang trang và sạch đẹp, đi đầu về cơ sở vật chất trong bậc học mầm non của huyện Gia Bình. Tuy nhiên với thực trạng đó, trường mầm non Đại Lai có những mặt ưu điểm và hạn chế sau: a. Thuận lợi: - Trường được thành lập năm 1992. Trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Đảng, chính quyền từ tỉnh đến địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh nên đã trang bị được nhiều phòng học khang trang, rộng rãi, có đầy đủ đồ dùng, phương tiện và trang thiết bị kịp thời như các đồ dùng, máy tính, ti vi... Để phục vụ cho việc dạy và học của cô và trò trên lớp. - Ban giám hiệu nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và năng động trong công tác, luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong các buổi
  12. 12 sinh hoạt chuyên môn của tổ, luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để giúp giáo viên phát huy hết năng lực của mình. Mặt khác, phòng giáo dục cũng như nhà trường thường xuyên mở các chuyên đề bồi dưỡng đổi mới hình thức dạy và học tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được thường xuyên học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn, đội ngũ giáo viên của trường có chuyên môn, sáng tạo trong các hoạt động. - Bản thân là giáo viên lớp 24-36 tháng tuổi D3, tôi rất yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác. Đồng thời trẻ đi học đều giúp quá trình học tập và rèn luyện được thường xuyên. - Trẻ lớp tôi là trẻ đúng độ tuổi 24 – 36 tháng, đa số trẻ phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát không có trẻ tăng động, trẻ tự kỉ. Nhìn chung trẻ phát triển hài hòa giữa thể chất và tinh thần theo hướng tích cực. b. Khó khăn: - Là một giáo viên trẻ nên đôi lúc chưa thật sự khéo léo và linh hoạt thay đổi các hình thức tổ chức các hoạt động để lôi cuốn hấp dẫn trẻ, chưa mạnh dạn áp dụng các phương pháp mới trong chăm sóc giáo dục trẻ. - Khả năng nhận thức của trẻ là không đồng đều, có một số trẻ còn chưa biết nói hoặc nói chưa rõ từ nên sẽ gây khó khăn cho trẻ trong việc thể hiện ý muốn của mình với cô giáo. - Trẻ quen được sự bao bọc của gia đình nên chưa tự lập một số thói quen tự phục vụ đơn giản: chưa tự xúc cơm, chưa tự đi vệ sinh... - Trẻ lớp tôi ở nhà chủ yếu ở với ông bà nên việc tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ không theo một quy củ nào. Trẻ có thể được ăn uống vui chơi hoạt động mọi nơi, mọi thời điểm bất kỳ. Mặt khác ở lớp khi tiếp xúc môi trường mới được chăm sóc nuôi dưỡng theo chế độ mới trẻ lạ lẫm, chưa quen nên có các hành vi chống đối như: thường xuyên khóc, nôn trớ, không ăn uống, không chịu ngủ trưa,… đặc biệt vì là lứa tuổi nhà trẻ nên trẻ thường có hiện tượng “khóc dây chuyền” chỉ cần một trẻ khóc là các trẻ khác dù đã nín nhưng sẽ nhớ ra đang ở nơi xa lạ rời xa vòng tay bố mẹ mà khóc theo. Hay là việc trẻ thường xuyên
  13. 13 nghỉ học, khó gần, nhiều trẻ chậm nói, chưa nói được do đó việc giao tiếp với trẻ còn khó khăn. - Các bậc phụ huynh trẻ tuổi chiếm 70%, phần lớn mới lập gia đình đều trong độ tuổi lao động đưa đón con toàn giao ông bà, cô chú cậu gì,… nên việc phối hợp cô và phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ gặp nhiều khó khăn. Một số phụ huynh còn vì hoàn cảnh công việc phải công tác xa nhà để con cho ông, bà, cô, chú,… chính vì thiếu sự quan tâm chăm sóc trực tiếp của bố, mẹ nên ít nhiều trẻ sẽ thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm chăm sóc. - Trong năm học 2022 – 2023 tôi được phân công giảng dạy lớp nhóm trẻ 24 - 36 tháng tuổi D3 với tổng số 18 trẻ. Đầu năm trẻ chưa có nề nếp, chưa hợp tác với cô, chưa có thói quen ngủ trưa, chưa có thói quen đi bô, chưa có thói quen ngồi vào bàn ghế để thực hiện các hoạt động ăn, uống, học tập, chưa thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ. Bảng tự khảo sát về khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt của trẻ trước khi áp dụng biện pháp: Đạt Chưa đạt Nội dung TT khảo sát Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Trẻ có thói quen ngủ trưa 5/18 27.78% 13/18 72.22% 1 Trẻ có thói quen đi vệ sinh 7/18 38.89% 11/18 61.11% 2
  14. 14 Trẻ có thói quen ngồi vào bàn ghế để thực hiện các 6/18 33.33% 12/18 66.67% hoạt động ăn, uống, học 3 tập + Nhìn vào số liệu khảo sát số trẻ có thói quen ngủ trưa chiếm tỷ lệ thấp 5/18 cháu chiếm 27.8% bởi vì ở nhà trẻ đang được ngủ với ông, bà, bố, mẹ,.. chăm sóc với chế độ ăn, ngủ, sinh hoạt tuỳ tiện không có giờ giấc cố định. Nay tới lớp trẻ lạ lẫm với cô và các bạn, luôn cảm thấy bất an, lo sợ, cảm giác nhớ nhà là nguyên nhân chính dẫn đến trẻ có các biểu hiện không ngủ trưa khóc đòi về mẹ. + Số trẻ biết đi vệ sinh cũng chưa nhiều chiếm 7/18 trẻ đạt 38.9% chính vì sự tiện lợi của bỉm với suy nghĩ cứ cho trẻ mặc bỉm cho sạch sẽ, tiết kiệm thời gian của người lớn nên bố, mẹ, ông, bà,…không tập cho trẻ có thói quen đi vệ sinh đây là nguyên nhân chính dẫn đến trẻ chưa có thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định khi có nhu cầu. + Trẻ biết ngồi vào bàn ghế để ăn uống, chơi, học tập đạt tỉ lệ 33.3% thấp, bởi vì trẻ ở nhà các hoạt động ăn uống, vui chơi tự do, tổ chức tùy tiện ở mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm, vị trí bất kì tùy ý. Vì vậy mới đi học lần đầu nên trẻ chưa biết làm quen với nề nếp trong lớp học, chưa biết cách phối hợp với cô giáo để ngồi vào bàn ngay ngắn thực hiện các hoạt động ăn uống, học tập… Chương 2: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI LỚP 24-36 THÁNG TUỔI D3 TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI: Biện pháp 1: Tạo niềm tin sự an toàn cho trẻ và phụ huynh. Để phụ huynh tin tưởng trao gửi con cho cô và đưa trẻ đi học đầy đủ chuyên cần những ngày đầu tiên trẻ đến trường tôi cần luôn chủ động tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện, cởi mở. - Giờ đón trẻ: Với những trẻ khóc ôm chặt lấy bố mẹ không muốn đi học, khi tiếp xúc với bố mẹ tôi niềm nở chào hỏi, động viên, an ủi bố mẹ trước tiên “Cô chào mẹ. Mẹ ơi mẹ cứ yên tâm trao con cho cô để đi làm, những ngày đầu con mới tới lớp mẹ phải xác định cháu sẽ khóc nhưng dần dần cháu sẽ hết khóc,
  15. 15 sẽ ngoan và đi vào nề nếp nên mẹ cứ yên tâm cho con đi học đầy đủ đừng để bé nghỉ học vì ở lớp các con sẽ có cô, có nhiều bạn và nhiều đồ chơi mới lạ, hấp dẫn. Hình ảnh: Phụ huynh sau khi được cô an ủi động viên an tâm trao con cho cô. + Khi được phụ huynh tin tưởng giao con cho mình tôi đã tổ chức các hoạt động trò chơi lôi cuốn trẻ tham gia để trẻ quên đi cảm giác nhớ nhà trẻ hết khóc vui vẻ chơi cùng cô và các bạn. Đồng thời tôi sẽ chụp lại những hình ảnh đó và quay video gửi vào zalo nhóm lớp để các phụ huynh thấy yên tâm tin tưởng tuyệt đối vào cô vào những thông tin mà cô đã nói về các hoạt động trong ngày trẻ tham gia những hoạt động nào? Trẻ hợp tác hay không? Ví dụ: Giờ trả trẻ phụ huynh hỏi cô "sáng nay cháu Phúc khóc lâu không cô, cháu có chơi cùng bạn không cô" tôi trả lời "Phúc khóc một xíu rồi nín và chơi ngoan lắm mẹ à giờ hoạt động có chủ đích Phúc hào hứng xâu vòng hoa rất đẹp để tặng bạn Ngân". Song song trao đổi phụ huynh về hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường tôi còn chụp ảnh gửi lại cho phụ huynh thông qua zalo nhóm lớp.
  16. 16 Hình ảnh: Cô cho trẻ hoạt động xâu hoa lá gửi cho vào nhóm lớp. - Đối với trẻ cô yêu thương, nhẹ nhàng, ân cần, âu yếm, quan tâm, vỗ về trẻ. + Đối với việc cho trẻ ngủ: Khi đi ngủ có một số trẻ khóc không chịu ngủ. Tôi không ép trẻ ngủ ngay, mà nhẹ nhàng đến bên bế trẻ vào lòng, và thì thầm vào tai trẻ “Con đừng khóc để các bạn ngủ nhé, nếu con khóc các bạn sẽ không ngủ được” sau khi trẻ nín khóc tôi cho trẻ ngồi bên cạnh các bạn ngủ và kể truyện cho trẻ nghe để trẻ dần dần chìm vào giấc ngủ.
  17. 17 Hình ảnh: Cô động viên, mở nhạc nhẹ nhàng ru trẻ đi vào giấc ngủ. - Những ngày đầu năm trẻ chưa quen cô quen bạn nên đi học trẻ hay khóc tôi hay ôm trẻ vào lòng âu yếm vỗ về động viên an ủi trẻ, đồng thời tổ chức các hoạt động học tập vui chơi hấp dẫn lôi cuốn để trẻ hòa mình vào và quên đi cảm giác nhớ nhà. - Trong giờ ăn bạn Khôi không ăn cơm tôi gọi điện trực tiếp trao đổi với bố mẹ Khôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao cháu không chịu ăn trưa. Khi biết được nguyên nhân ở nhà Khôi thường xuyên ăn cháo chưa thích nghi được thói quen ăn trưa bằng cơm tại trường tôi lấy cháo riêng cho cháu Khôi ăn. Biện pháp 2: Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày. Chế độ sinh hoạt của trẻ một ngày ở trường mầm non là sự sắp xếp các hoạt động theo khoa học phù hợp với sự phát triển của trẻ. Việc lặp đi lặp lại hàng ngày, thường xuyên, liên tục, nghiêm túc, tạo nề nếp, thói quen tốt cho trẻ vì thế tôi thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ giờ nào việc đấy, lựa chọn các hoạt động phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi trẻ lớp tôi. * Chế độ sinh hoạt của trẻ bắt đầu từ hoạt động đón trẻ. Trong giờ đón trẻ: Cô giáo nhận trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh, nhẹ nhàng an ủi động viên tạo niềm tin với phụ huynh, ân cần âu yếm yêu thương vỗ về trẻ.
  18. 18 Quan sát nhanh biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có biểu hiện khác thường tôi sẽ trao đổi trực tiếp với phụ huynh để đảm bảo an toàn cho trẻ. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. Ví dụ: Thông qua giờ đón trẻ tôi thông báo kết quả cân đo tháng 9 cho phụ huynh "Mẹ ơi bạn Ánh tháng này bị suy dinh dưỡng thể thấp còi mức độ một, giờ cô và mẹ cùng phối hợp tìm hiểu nguyên nhân con bị như vậy từ đó xây dựng thực đơn chế độ ăn phù hợp mẹ nhé. Hình ảnh: Cô trao đổi tình hình sức khỏe cân đo của trẻ. Hoạt động chơi - tập có chủ định: Cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi chu đáo đầy đủ đẹp, hấp dẫn trẻ, tổ chức hoạt động với nhiều hình thức mới lạ hấp dẫn thu hút trẻ tham gia. Ví dụ: Hoạt động nhận biết tập nói "Đôi bàn chân của bé” tôi chuẩn bị chu đáo các bài hát, đường đi bằng thảm cỏ, bằng sốp cho trẻ trải nghiệm.
  19. 19 Hình ảnh: Cô cho trẻ đi trên thảm cỏ và sốp để trải nghiệm. Hoạt động chơi ngoài trời: Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ, đẹp hấp dẫn tôi còn chuẩn bị không gian chơi rộng rãi sạch sẽ thoáng với những trò chơi đơn giản gần gũi tổ chức một cách nhẹ nhàng lôi cuốn trẻ tham gia. Ví dụ: Hoạt động chơi ngoài trời hoạt động chính tôi cho trẻ xếp hoa bằng sỏi, trò chơi vận động gieo hạt với hoạt động đơn giản nhẹ nhàng.
  20. 20 Hình ảnh: Cô và trẻ tham ra trò chơi vận động gieo hạt. Chơi với đồ chơi, hoạt động theo ý thích: Khi dắt trẻ trở vào lớp, cô cùng trẻ dạo quanh lớp, gợi hỏi trẻ những đồ vật, đồ chơi này tên là gì để trẻ trả lời, nếu trẻ trả lời không được hoặc không thích trả lời, cô sẽ gợi ý và giúp trẻ trả lời. Trong lớp tôi luôn tìm tòi sáng tạo thêm nhiều góc chơi: góc thiên nhiên, góc thư viện, góc tạo hình, góc chơi thao tác vai, góc âm nhạc …có nhiều đồ dùng đẹp mắt để lôi cuốn trẻ. Hình ảnh: Trẻ chơi họt động theo ý thích Trong hoạt động ăn ngủ của trẻ: Đa số trẻ chưa thích ứng được chế độ ăn ngủ tại trường mầm non. Vì vậy bản thân tôi đầu tiền là cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phục vụ hoạt động ăn, ngủ và tâm thế của trẻ. Ví dụ: Trước khi ăn ngủ là tôi tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, yên tâm sẵn sàng tham gia vào giờ ăn, giờ ngủ bằng cách trước khi ăn đọc những bài thơ, câu truyện, những câu đố về các món ăn cho trẻ nghe.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2