intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi học tốt môn tạo hình

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ; Giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ biết thêm về một số hoạt động tạo hình; Giúp giáo viên có kế hoạch cụ thể trong quá trình đưa bài dạy vào hoạt động tạo hình cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi học tốt môn tạo hình

  1.                            ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ ĐỨC TRƯỜNG MẦM NON BỘT XUYÊN                 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24 – 36 THÁNG TUỔI HOẠT  ĐỘNG TỐT HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Lĩnh vực:  Giáo dục nhà trẻ Cấp học:  Mầm non Họ và tên:  Nguyễn Thị Vân Chức vụ:  Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Bột Xuyên
  2.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Năm học: 2019 ­ 2020 2
  3.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động tạo hình chiếm vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục  mầm non, nó là phương tiện cơ  bản cho việc giáo dục thẩm mỹ, giáo dục   toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống.  Thông qua hoạt động tạo hình sẽ cho trẻ những sản phẩm ngộ nghĩnh,  dễ  thương, tuy đơn giản nhưng lại khắc họa lại trong tâm trí trẻ  những sự  vật hiện tượng, những đồ  vật vật dụng… và mọi điều của thế  giới xung   quanh. Qua đó trẻ có cái nhìn đánh giá tổng quan, đưa ra ý kiến của bản thân  mình mà không phụ thuộc vào ai. Mỗi sản phẩm của trẻ đều mang nội dung   và tên gọi riêng do trẻ tự sáng tạo ra. Và từ những màu sắc rất tươi sáng, sặc  sỡ  mà trẻ  chọn để  thể  hiện biểu tượng cho ta thấy tâm hồn trẻ  luôn tươi   mới, trong sáng hướng tới những điều tốt đẹp. Trẻ  tham gia vào hoạt động  tạo hình giúp trẻ pháp triển đức tính tốt như: yêu thích cái đẹp và mong muốn  tạo ra cái đẹp, biết tận dụng những đồ dùng nguyên vật liệu đã bỏ đi, những  vật dụng tư thiên nhiên để tạo nên sản phẩm. Hơn thế  nữa trẻ ngày nay được tiếp cận với công nghệ  thông tin hiện  đại nhiều, trẻ  được tiếp nhận kiến thức thông qua tranh ảnh, sách báo, ti vi,  mạng internet…nên sự tri giác và kiến thức về các biểu tượng xung quanh trẻ  rất phong phú và đa dạng nhưng trẻ rất thụ động ít sáng tạo, không được vận  dụng nhiều những kỹ  năng tinh vào các bài nặn tô màu, nặn, dán, chơi với   màu nước,… để tạo ra sản phẩm. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ  mở  rộng hiểu biết, phát triển   khả  năng tri giác, hình thành  ở  trẻ  khả năng tư  duy, phát triển xúc cảm­ tình  cảm­ nhân cách­ trí tuệ ­ sự khéo léo­ tính kiên trì. Đặc biệt là phát triển thẩm  mỹ­ nghệ thuật.  Với sự  cố  gắng kiên trì của bản thân và sự  quan tâm của ban giám  hiệu đã giúp tôi vượ t qua khó khăn để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  và tìm ra   biện pháp, hình thức tổ  chức sáng tạo, đạt hiệu quả  cao mang l ại những  bài học kinh nghi ệm ti ến b ộ  cho b ản thân và cho đồ ng nghiệp cùng thực  hiện.  Để  có những thành quả  đó không phải một sớm, một chiều mà là cả  một thời gian rèn luyện trẻ, thử  nghiệm vì vậy tôi xây dựng kế  hoạch thực   hiện chung cho cả lớp và có những kế hoạch biện pháp riêng cho cá nhân trẻ.  3/15      .                                         
  4.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Từ  đó tôi đã tìm ra “ Một số  biện pháp giúp trẻ  24 – 36 tháng tuổi học tốt   môn tạo hình”. 2.Mục đích nghiên cứu.  ­Tìm ra:  “  Một số  biện pháp giúp trẻ  24 ­36 tháng hoạt động tốt   môn  tạo hình”.  ­ Nhằm giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ. ­ Giúp trẻ  hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ  biết thêm về  m ột số  hoạt động tạo hình. ­ Giúp giáo viên có kế  hoạch cụ  thể  trong quá trình  đưa bài dạy vào  hoạt động tạo hình cho trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ 38 cháu 24 – 36 tháng tuổi lớp D7 trường mầm non Bột Xuyên   4. Phương pháp nghiên cứu   ­ Nghiên cứu tài liệu, sách báo, mạng internet   ­ Phương pháp khảo sát thực tế.   ­ Phương pháp quan sát   ­ Phương pháp đàm thoại   ­ Phương pháp thí nghiệm, thực nghiệm   ­ Phương pháp thực hành…   ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.  5. Phạm vi nghiên cứu Tôi đã nghiên cứu và ứng dụng trong 1 năm (từ tháng 9/2019 đến tháng  2/2020).         6. Khảo sát số liệu trước khi thực hiện: Nội  Trung  Tốt Khá Yếu dung  bình khảo  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số   Tỉ lệ  sát trẻ % trẻ % trẻ % trẻ %   Khả   năng   tập  8/  17/  5/ 38 13% 21% 45 % 8/ 38 21 % chung chú ý 38 38 4
  5.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Khả năng tạo  100 3/  25/  10/  0/38 8% 66% 26% hình % 38 38 38                  Bảng khảo sát đầu năm 2019 ­2020 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I/Cơ sở lý luận, cơ sở lý luận. 1.Cơ sở lý luận. Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình  giáo dục mầm non. Chính vì thế  là một giáo viên Mầm non tôi muốn được  nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ  bé của mình   vào việc  nâng cao chất lượng của trẻ và phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình là  một bộ phận văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ  sảo và thể  hiện nghệ  thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ  và  ấn tượng về  cái đẹp và những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt  đẹp của con người. Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ  hình thành   những đức tính tốt như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về  mặt thể  chất giúp trẻ  vui vẻ  phấn khởi và tác động đến hệ  thần kinh, điều chỉnh   chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể giúp trẻ ngày càng khéo léo và linh hoạt.  Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo  hình. 2.Cơ sở thực tiễn. Với nhận thức bản thân, tôi  đã chọn  đề  tài tạo hình  để  làm  đề  tài  nghiên cứu, với đồ  dùng là sáp màu, màu nước, giấy, lá cây, đất nặn,…. trẻ  thỏa thích làm cho mình một sản phẩm đẹp nhất trẻ  rất thích thú khi được  làm tranh, khi trẻ  được làm tranh trẻ  thỏa trí tò mò, mong muốn tạo ra sản  phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi cho trẻ làm tranh cũng là  rèn luyện sự  kiên trì của trẻ, trẻ  sáng tạo, rèn luyện các kĩ năng tô màu, dán  dính, chấm màu, xoay đất,…  cũng như rèn tư thế ngồi cho trẻ. Khi tôi  chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 ­36 tháng tuổi hoạt   động tốt môn tạo hình”, bên cạnh những thuận lợi tôi cũng gặp rất nhiều khó  khăn a. Thuận lợi: 5/15      .                                         
  6.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình ­ Được   sự  quan tâm giúp đỡ  của ban giám hiệu trường và phòng giáo  dục giúp đỡ về cơ sở vật chất, các buổi tập huấn chuyên đề.  ­ Các cháu đều khỏe mạnh nhanh nhẹn, ngoan ngoãn thích tham gia các  hoạt động  học và  hoạt động vui chơi. ­ Hầu hết giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn.  ­ Sự quan tâm giúp đỡ của một số phụ huynh thường xuyên quan tâm trao  đổi việc học tập của con em mình với cô giáo . ­ Là một giáo viên mới vào nghề chưa được lâu, kinh nghiệm trong thực   tế  còn hạn chế, nên vẫn không tránh khỏi những khó khăn trong công tác   giảng  dạy.  Vì   vậy  bên   cạnh  học   hỏi   các   kinh  nghiệm   của  chị   em,  đồng  nghiệp trong trường tôi còn tìm tòi kinh nghiệm qua sách báo, internet và học  hỏi những kinh nghiệm của các trường bạn để  tự  trau dồi thêm những kiến  thức cho mình. Từ đó có những biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình cũng  như môn học khác. b. Khó khăn: ­ Cơ  sở  vật chất vẫn còn thiếu thốn. Phòng học còn chật  hẹp, tài liệu  tham  khảo còn hạn chế. ­ Đa số  trẻ  vẫn chưa tích cực và chủ  động trong học tập còn mải chơi  chưa hứng thú và tập trung trong giờ học.  ­ Do phụ huynh chủ yếu là nông thôn nhiều công việc, đa số chưa có thời   gian quan tâm đến trẻ nhất là việc giáo dục cho trẻ. Các bậc phụ  huynh còn  quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến việc học tập của con  nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.   ­ Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng  ảnh hưởng đến tâm   hồn của trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp. II. Những biện pháp thực hiện. 1. Xây dựng kế hoạch Khi xây dựng kế hoạch tôi đã nghiên cứu kĩ chương trình giáo dục mầm   non và khả năng tô – dán ­ nặn ­ chơi với màu nước,....của trẻ lớp mình phụ  trách để lựa chọn nội dung sao cho phù hợp với hoạt động.  Ví dụ: Mỗi hoạt động tôi lựa chọn lên kế hoạch từng tháng, tuần, ngày  sao cho phù hợp. Với mục đích bài học là đi từ dễ đến  khó, ví dụ như: Trước  khi  dạy nặn quả cam tôi phải thăm dò khảo sát trẻ từ hôm trước để xem trẻ  của mình biết gì về quả  cam hay chưa nó có dạng tròn hay dài,.... Hay trước   6
  7.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình khi cho trẻ dán thì trẻ phải biết đối tượng trẻ  cần dán. Và khi trẻ  đã làm tốt  các bước trên thì trẻ sẽ hoàn thành sản phẩm đạt hiệu quả. Từ  mục tiêu  ­  nội dung của chương trình giáo dục của độ  tuổi, tôi đã  phối hợp cùng giáo viên  ở  lớp để  xây dựng kế  hoạch giáo dục trong hoạt  động nhằm phát huy được khả năng của trẻ được tốt nhất. 2. Xây dựng nề nếp học tập  Ở độ tuôi mầm non nề nếp là quan trọng nhất, đặc biệt với độ tuổi 24 –  36 tháng tuổi, xây dựng nề nếp, thói quen hoạt động cho trẻ làm việc có nề  nếp, có thói quen và có kỹ năng thực hiện hoạt động là điều rất cần thiết khi   tham gia vào hoạt động.  Do vậy nếu tôi không đưa trẻ  vào nề  nếp thì khi trẻ  tham gia vào các   hoạt động sẽ  không đạt hiệu quả  cao. Khi trẻ  có nề  nếp tốt thì trẻ  sẽ  có sự  tập trung chú ý cao, hứng thú, say mê, chú ý quan sát, lắng nghe, có trí tưởng   tượng sáng tạo trong hoạt động. Trẻ  cần có nề  nếp trong hoạt động, biết  thực hiện nề nếp giờ nào việc nấy, có thói quen chú ý lắng nghe thì trẻ  mới   có thể hiểu được những hướng dẫn, yêu cầu của cô dần dà trẻ mới có được   các kỹ năng cần thiết khi thực hiện các hoạt động.   Tôi chia lớp ra thành tổ, nhóm nhỏ  để  dễ  kiểm soát và có điều kiện  hướng  dẫn các kỹ năng tới từng trẻ. Tôi sắp xếp xen kẽ lẫn những trẻ nhanh nhẹn   gần  trẻ nhút nhát, chậm chạp, có nhận xét động viên kịp thời những trẻ tích cực   có tiến bộ. Hướng dẫn trẻ  cách chú ý lắng nghe, hiểu và thực hiện các yêu  cầu của cô, khuyến khích trẻ  mạnh dạn trao đổi nhờ  cô hướng dẫn những  chỗ chưa biết.  Tôi cũng tập trung quan sát gần gũi, nhẹ nhàng, nghiêm khắc  rèn trẻ tạo cho trẻ nề nếp, thói quen và kỹ năng thực hiện các hoạt động.  Kết quả: Thời gian đầu ngoài những giờ  hoạt động học chúng tôi tích  cực tổ chức lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chiều thường xuyên nên chỉ sau 1   tháng trẻ  đã có những tiến bộ  rõ nét khi tham gia các hoạt động: trẻ  có nề  nếp, có thói quen, bước đầu có một số kỹ năng thực hiện các yêu cầu của cô   và điều này cũng khích lệ tôi tích cực tổ chức các hoạt động cho trẻ. Khi trẻ  đã có những nề  nếp thói quen kỹ  năng thực hiện các hoạt động thì việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ  không còn gặp nhiều khó khăn như  trước, trẻ  đã  chú ý lắng nghe biết tập trung tư duy suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu của   hoạt động.  7/15      .                                         
  8.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình 3. Tạo môi trường phong phú trong lớp học và ngoài lớp học. Môi trường lớp học đẹp cũng là một yếu tố  trực tiếp tác động hàng  ngày đến trẻ chính vì vậy việc xây dựng cảnh quang trường, lớp cũng được  tôi đặc biệt quan tâm. Tôi trang trí xắp xếp lớp học phù hợp hài hòa, thường xuyên thay đổi  theo chủ  điểm hợp lý, kích thích trẻ  và phụ  huynh quan sát sẽ  tạo được sự  chú ý hấp dẫn lôi cuốn trẻ, với các góc mở  chủ  yếu là sản phẩm của cô và  trẻ  tự  làm từ  các nguyên vật liệu sẵn có. Tạo cơ  hội cho trẻ  khám phá cái  mới, thích thú, sáng tạo, tiếp nhận cảm xúc. Hàng ngày tôi cho trẻ  lựa chọn   các học liệu để  trẻ  thể  hiện tuỳ  theo ý muốn, qua đó trẻ  được học và phát  triển những kỹ năng cơ bản. Trẻ được tô, dán, in, nặn, chơi với màu nước,…   bằng sự tưởng tượng của chính mình. Ví dụ: Chủ điểm: "những con vật đáng yêu" tôi cho trẻ in màu hình con cá  được cắt bằng xốp. Tôi sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy được dễ dàng  để  thực hiện ý tưởng của mình, vào bất kỳ lúc nào mà trẻ  thích và có thể trưng  bày  các sản phẩm của mình. Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: Bày đồ chơi đẹp, xắp  xếp các nguyên vật liệu một cách hợp lý đẹp mắt… Ngoài ra tôi còn bố trí không gian góc tạo hình ở gần cửa góc bên phải  có ánh sáng và tôi đã tạo ra khoảng cách đủ  rộng để  đảm bảo cho trẻ  hoạt   động dễ  dàng trong góc chơi đồng thời có lối đi lại thuận tiện để  mở  rộng  các mối quan hệ trong khi chơi, trong lớp tôi đã sử  dụng các giá, kệ  nhỏ, có  chiều cao vừa phải để tạo ranh giới giữa góc tạo hình với các góc chơi khác,  đồng thời giúp trẻ  nhận dạng được phạm vi góc chơi. Sau chủ  đề  mỗi tuần   tôi tổ chức cho trẻ cùng tham gia vào việc bố  trí, sắp xếp lại vị trí góc chơi,   đồ  dùng, đồ  chơi trong góc để  tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự  hứng thú  của trẻ. Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình trong lớp thì môi   trường ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ như dạo chơi ngoài trời  tham quan, như  vậy trẻ  sẽ  cảm nhận được vẻ  đẹp từ  thiên nhiên, khơi gợi  nguồn cảm hứng yêu cái đẹp và có cảm xúc với cái đẹp về  thế  giới xung  quanh. 8
  9.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Ví dụ: Trong chủ điểm “ thực vật” trước khi vào giờ hoạt động tạo hình “   tạo hoa cho cây” tôi tổ  chức cho trẻ  hoạt động ngoài trời với hoạt động có   chủ đích là: Quan sát vườn hoa trong trường. Trẻ rất hứng thú với hoạt động   “tạo hoa cho cây” bằng rất nhiều nguyên vật liệu tôi đã chuẩn bị  sẵn như:  Cắt hoa từ ống hút,  từ quả khế, giấy màu, dùng tay để chấm màu,… Kết quả: Sau khi tổ chức tạo môi trường cho trẻ như vậy tôi thấy trẻ rất   hứng thú với giờ  học tạo hình.  Ở  góc tạo hình trẻ  được tự  chọn cho mình   những đồ dùng trẻ thích để trẻ hoạt động mà không có sự gò bó, không những  trong hoạt động học mà còn ở các giờ hoạt động góc, hoạt động chiều.  4. Hướng dẫn trẻ phải lấy trẻ làm trung tâm Trong chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay, thì việc lấy trẻ làm  trung tâm là vô cùng quan trọng. Vì vậy trong giờ  học nói chung và  giờ  tạo  hình nói riêng hãy để  trẻ  tự  thể  hiện   mình, cô luôn là người động viên,  khuyến khích trẻ  sáng tạo. Trẻ  cần được động viên để  thể  hiện, ý tưởng,   tình cảm, cảm xúc của mình và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, hiện   tượng bên ngoài. Ví dụ: Trong chủ điểm : “Tết và mùa xuân” giờ hoạt động tạo hình tôi  cho trẻ “ Trang trí khung ảnh”  Tôi đàm thoại với trẻ  để  kích thích tư  duy của trẻ  như: Cô có gì đây?  Khung  ảnh của cô được trang trí bằng gì nào? Bạn nào có nhận xét gì về  khung ảnh của cô? Có hình gì, màu gì?, để trang trí được khung ảnh thật đẹp   bạn nào có thể lên trang trí giúp cô?,.... Ngoài ra tôi còn chụp những bức  ảnh rất ngộ  nghĩnh của trẻ  dán vào  trong  khung và treo lên bảng sản phẩm để  trẻ  tự  lên nhận những khung  ảnh của  mình về để trang trí, điều này cũng làm trẻ thấy thích thú hơn trong hoạt động  “ trang trí khung ảnh” cho ngày tết. Tôi luôn đặt ra các câu hỏi luôn kích thích tư  duy của trẻ, vì sao, như thế  nào, tại sao ?.Để trẻ suy nghĩ và trả  lời vừa cung cấp kiến thức cho trẻ nhớ  một cách sâu sắc ghi nhớ  lâu bền để  khi trẻ  tô, dán, in, hay chơi với màu  nước ...  trí tưởng tượng được thể hiện lúc đó trẻ sẽ có sự sáng tạo trong bức  tranh. Qua sảnphẩm của trẻ có thể  đánh giá được là trẻ  đó có hiểu biết đến   đâu, làm được tốt  hay khá, đạt yêu cầu hay không. 9/15      .                                         
  10.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Là một cô giáo mầm non, bản thân tôi không lạm dụng các sản phẩm mẫu   và làm mẫu, vì càng làm ít mẫu, càng sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư  duy và tìm kiếm cách thể hiện của trẻ. Vì vậy Cô nên gợi ý và tạo tình huống để  trẻ làm  giúp cô và  phải luôn luôn coi trọng quan điểm của trẻ để trẻ phát triển   khả năng so sánh, phân tích suy nghĩ, và động viên kích thích trẻ tự tìm tòi, tự sáng  tạo trong khi thể hiện. Kết quả: Với sự hướng dẫn gợi ý của cô, tôi thấy trẻ lớp tôi ngày càng tiến   bộ rõ rệt, trẻ thích thú, mạnh dạn hơn trong những câu trả lời, bầu không khí lớp  trở nên sôi nổi hơn. 5.  Quan sát, sử dụng đồ dùng trực quan,            Bất cứ 1 hoạt động nào diễn ra mà kết quả đạt được trên trẻ đều phải  trải qua phương pháp quan sát, phương pháp này rất cần thiết đối với mọi   hoạt động. Vì trẻ không chỉ quan sát bằng mắt thường mà còn sử dụng nhiều   giác quan khác như nghe, nói, ngửi, sờ, nếm, cầm nắm…để  nhận biết được   độ  lớn, nhỏ, cao, thấp, dài, ngắn, vuông, tròn…và đặc điểm, tính chất của  vật. Từ đó tạo sự hứng thú, tự tin của trẻ để có thể làm từ  những hoạt động  tạo hình đơn giản đến những hoạt động tạo hình đòi hỏi tính sáng tạo cao.             Phương pháp quan sát liên quan đến việc sử dụng đồ dùng trực quan,   vật thật để làm mẫu thật sự rất cần thiết vì:          *Sử  dụng vật thật:  dễ  gây  ấn tượng cho trẻ, rễ  thu hút trẻ, giúp trẻ  nắm được và truyền đạt lại hình dáng, cấu trúc, mầu sắc của vật vì vậy khi   chọn vật thật tôi luôn chọn vật thật đơn giản về hình dáng, cấu  trúc, tôi cho  trẻ  quan sát từ  mọi phía và đặc biệt không chọn những vật làm mất sự  tập   trung   của   trẻ.          Ví dụ : +Quả ăn được như cam, bưởi, rau cải bắp, su hào,….  + con vật đang bơi như:  Con tôm, con cá,…         *Sử dụng mẫu:  Đây là biện pháp với mục đích không để trẻ  sao chép  lại mà để  làm rõ biểu tượng của vật, hình mẫu.Từ  đó trẻ  có hình ảnh rõ và  thật nhất để vận dụng vào sản phẩm của trẻ sao cho giống nhất.        Vd; Khi nặn con gà tôi sử dụng mẫu để trẻ quan sát vật mẫu xem bố  cục con gà gồm có mấy phần để trẻ quan sát và vận dụng vào bài của mình.  6. Sử dụng nguyên vật liệu, phế liệu để làm tạo hình. Khi thực hiện hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu, phế liệu không thể  thiếu được. Vậy để  hoạt động dạy trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi có hiệu quả,  việc 10
  11.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình sưu tầm và sử dụng nguyên vật liệu, phế liệu là vô cùng quan trọng. Muốn dạy trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn  trước hết tôi cần  phải định hướng một số  nguyên vật liệu cần thiết sẵn có  ở  địa phương có  thể  sưu tầm  được như: Các loại vỏ  hộp, giấy cứng, bình nước suối, bìa  catong, len, giấy màu, xốp, hạt nút, vỏ ốc, vỏ ngao, lá cây... Muốn có nguồn nguyên vật liệu đa dạng và dồi dào tôi phải phối kết  hợp  cùng với phụ huynh để tích luỹ những đồ phế thải trong gia đình thì mới có được. Khi có nguyên vật liệu tôi cùng trẻ  phân loại và để  vào các thùng, để  tiện cho việc sử dụng.  Sự đa dạng về nguyên vật liệu tạo hình, để lựa chọn, để khuyến khích  sáng tạo của trẻ. Để  đảm bảo khi sử  dụng các nguyên vật liệu tạo hình, tôi  đã chú ý đến các điểm sau:   ­ An toàn ( không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại...) ­ Dễ cầm ( phù hợp với tầm tay của trẻ) ­ Dễ kiếm ( vỏ hến, vỏ ốc, hạt đỗ, hạt na, vải ,chỉ ...) ­ Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp các nguyên vật liệu. ­ Luôn quan sát tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt. Muốn trẻ  có được sản phẩm đẹp thì đồ  dùng của cô cũng như  tranh   mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư  duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các nguyên vật liệu tự  nhiên đã   tạo ra những hình thù ngộ  nghĩnh, sinh động, trẻ  em cái gì mới lạ  cũng gợi   cho trẻ  sự  tò mò. Vì lẽ  đó tôi đã sưu tầm các nguyên vật liệu dùng cho tạo   hình rất đa dạng và phong phú như : Lá cây, cành khô, xốp, rơm, báo cũ... Với  những vật liệu đơn giản, những đồ  dùng tưởng chừng rất bình thường xung   quanh chúng ta có thể  tạo ra những bức tranh rất đẹp để làm tranh mẫu.   Ví dụ:  Ở  chủ  điểm  “ những con vật đáng yêu ’’  với những lá cây,  giấy màu, sách báo cũ tôi làm được các bức tranh như: tranh con gà, con cá,... Nếu trong hoạt động tạo hình mà cho trẻ chơi với lá cây và các vật liệu   tự  nhiên giúp cho trẻ  không chỉ  nhận biết về  các đặc điểm của lá cây khác  nhau, nhận biết được một số loại cây, mà còn giúp trẻ rèn sự khéo léo của đôi  bàn tay, óc quan sát và tâm hồn nhạy cảm với thiên nhiên.            11/15      .                                         
  12.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Kết quả:  Với cách làm vậy, trong hoạt động tạo hình tôi đã có được   nhiều sản phẩm của trẻ rất ngộ nghĩnh và phong phú. 7. Tích hợp với các môn học khác Tích hợp là phương pháp đòi hỏi, giáo viên phải có sự  sáng tạo và linh   hoạt, khéo léo khi vận dụng, khi tích hợp cần phải chọn nội dung sao cho phù  hợp , logic và chặt trẽ nhưng cô giáo cũng cần chú ý tránh lạm dụng quá khi   tích hợp. Khi tích hợp cô giáo chú ý động và tĩnh đan xen nhau, tránh tình trạng   trẻ ngồi lâu, trẻ sẽ uể oải, mệt mọi, vì vậy trẻ sẽ chán .* Với âm nhạc: Khi  trẻ  thực hiện: tô, dán, nặn hay làm  hoạt động tạo hình tôi thường mở  nhạc  không lời nhẹ  nhàng, về  những bài hát trong hoạt động để  gợi cho trẻ  sự  say mê trong khi  thực hiện, tôi đến từng bàn động viên khuyến khích đối với những cháu còn  lúng túng, gợi ý cho trẻ từ đơn giản đến phức tạp.   *Với Hoạt động phát triển thể  chất:  Sau khi trẻ  thực hiện bài của  mình xong hoặc hết giờ, tôi  thường nhắc trẻ  bằng lời ca kết hợp với động  tác tay  thể hiện việc đã mỏi tay rồi mình tạm nghỉ  ngơi, sau đó chúng mình  cùng học tiếp. Trẻ rất thích thú với lời ca và cùng làm theo cô. Hết giờ rồi: “Thể dục thế này cho đỡ mỏi tay” Hoặc là: “ Nghỉ tay, nghỉ tay ­ Thể dục thế này là hết mệt mỏi” *Với Hoạt động nhận thức: Ngoài ra dạy tạo hình còn thông qua môn  học toán.  Ví dụ: Tôi cho trẻ tô màu ngôi nhà có hình tam giác, hình vuông như vậy trẻ  vừa được tô màu vừa hình thành biểu tượng toán trong đầu, điều này giúp trẻ  khắc sâu hơn các hình học trẻ vừa được tô.   ­ Thông qua môn làm quen với môi trường xung quanh.  Ví dụ: Cho trẻ làm tranh về các con vật, hay các loại quả , các loại hoa hay các  phương tiện giao thông, vào các khổ giấy A3 , rồi dùng những bài đó giới thiệu cho   trẻ xem về các bộ phận .  Ngoài ra tôi còn cho trẻ trang trí khung ảnh gia đình, làm thiếp chúc mừng  ngày 8/3. 8. Dạy tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi: Học tạo hình không chỉ ở trong tiết học mà tôi tạo hứng thú cho trẻ được   tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. Để  trẻ được hoạt động vui chơi với  chính sản  phẩm của mình làm ra, các sản phẩm đồ dùng đồ chơi cho lớp . Và  từ những  12
  13.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi bàn tay được nâng lên  rất nhiều, từ đó trẻ biết yêu nghệ thuật và biết yêu cái đẹp hơn. + Tạo hình trong giờ  hoạt động ngoài trời: Tôi cho trẻ  quen với môi  trường xung quanh có tại trường mình, hay lớp học của mình để  trẻ  được  ngắm nhìn vật thật rồi sau đó cô và trẻ  trò chuyện về  vật đó. Như  khi quan   sát vườn hoa trong trường trẻ có thể  ngắm được rất nhiều màu sắc của hoa  và vận dụng vào các tiết học tạo hình trong các giờ  hoạt động như  tô màu  bông hoa, dán hay nặn các bông hoa có nhiều màu sắc khác nhau. + Hoạt động tạo hình  ở  hoạt động góc: Trong hoạt động góc tôi đã xây  dựng góc nghệ thuật, trong đó có sản phẩm cô và của trẻ, nhiều trẻ rất thích   được làm đồ dùng, đồ chơi để chơi ở các góc nên các bạn rất thích giúp đỡ cô   làm như các bạn giúp cô dán những cánh hoa khô làm tranh về những con cá,  con gà,... Ngoài ra tôi còn dùng các đồ  dùng, đồ  chơi ở lớp mà nhà trường đã phát  cho từ  đầu năm để  áp dụng vào tạo hình.Ví dụ  như  tôi hướng dẫn các con   dùng khuy áo để  dán thành các bông hoa hoặc là tạo quả  bằng khuy áo cho  cây, tranh trí khung  ảnh,...... Trẻ sử   dụng linh hoạt và sáng tạo phù hợp với   tâm hồn và trí tưởng tượng của trẻ thơ. + Tạo hình ngay cả trong giờ hoạt động chiều:  Ví dụ như khi tôi kể cho trẻ nghe một câu chuyện, có rất nhiều trẻ muốn   tự mình được tô nhân vật mà mình thích ở trong câu chuyện, thì tôi sẽ cho trẻ  tô vào giờ trả trẻ  để trẻ thỏa mãn nhu cầu  muốn thể hiện cái đẹp của mình.  + Ngoài ra trẻ còn muốn được tạo hình ở chính nhà của mình. Ngày hôm   sau trẻ mang sản phẩm đến lớp cô sẽ giới thiệu với các bạn, trẻ rất thích thú. Kết quả:  Qua việc áp dụng tạo hình  ở  mọi lúc mọi nơi tôi thấy trẻ  được thỏa sức  đam mê và sáng tạo điều này giúp trẻ  tự  tin thể  hiện được  cảm xúc  của mình. Giúp cô có cái nhìn bao quát hơn về trẻ tại lớp mình giảng dạy. 9. Áp dụng Công nghệ thông tin  Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học ­ công  nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo. Bản thân là một   người năng động, sáng tạo tôi cũng cập nhật thông tin từ internet để download   hình ảnh, video clip   ứng dụng vào dạy trẻ. Trẻ được chính xác hoá các biểu  tượng, hấp dẫn, cuốn hút trẻ vào giờ hoạt động hơn. Đặc biệt giúp giảm bớt   13/15      .                                         
  14.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình đồ  dùng không cần thiết, giảm bớt sức lao động của giáo viên và giảm bớt  chi phí.  Tôi thiết kế  các bài giảng điện tử  trên chương trình powerpoint:  Ở  bài  dạy “tô màu một số con vật nuôi trong gia đình". Tôi cho trẻ xem một số hình  ảnh động mà tôi đã quay video cho trẻ  xem để  giới thiệu bài dạy, hay bài “  Nặn một số  con côn trùng" như  con giun, con sâu…. Tôi đã tìm trên mạng  internet để  download video một số con côn trùng cho trẻ  quan sát, qua đó tôi  giới thiệu cho trẻ về các con vật, tư thế, dáng đi, màu sắc, nó đang làm gì... Kết quả : Trẻ rất chăm chú khi được quan sát hình ảnh sống động tren   tivi, khích thích trí tò mò tưởng tượng của trẻ và giúp trẻ hào hứng hơn trong   khi thực hiện hoạt động tạo hình. 10. Giáo viên dạy trẻ biết nhận xét, đánh giá sản phẩm.  Nắm bắt tâm lí trẻ rất thích được cô hay người lớn khen ngợi.  Nên khi   trẻ  đã tạo ra sản phẩm của mình, trẻ   sẽ  rất vui khi được các bạn thích và  khen ngợi mình. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm của trẻ sao cho khách  quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách nhận xét sản phẩm tạo hình giáo viên phải có sự  hiểu biết về mỹ thuật. Đặc biệt khi nhận xét về tranh của trẻ cần dựa trên yêu  cầu của tiết học và khả năng của từng trẻ khi tạo ra sản phẩm. Khi nhận xét sản  phẩm của trẻ, cần lưu ý khen, động viên trẻ  là chính, biết khơi gợi cảm xúc ý   tưởng trẻ, không nên trách phạt hay phê bình đối với trẻ chưa thực hiện được yêu  cầu của bài.          Khi dạy trẻ  nhận xét sản phẩm của bạn, hay giới thiệu sản phẩm của   mình, cô giáo nên gợi mở, hướng dẫn trẻ cách nhận xét về nội dung, màu sắc,   bố  cục và muốn nhận xét đầy đủ  phải quan sát kỹ  tác phẩm của bạn. Nếu   sản phẩm chưa hoàn thiện thì gợi ý cho trẻ một vài chi tiết để bức tranh đầy  đủ nội dung hơn. Nhiều lần như vậy trẻ sẽ biết nhận xét sản phẩm của mình   và sản phẩm của bạn. Khi sản phẩm của trẻ đã được hoàn thành rồi, cô giáo  động viên trẻ tự  đặt tên cho sản phẩm của mình. Với các cái tên rất ngộ  nghĩnh như:  Chào   bình minh, vườn hoa bé yêu, chú chim xinh đẹp,....  Từ  phương pháp này tôi tin chắc rằng  các cháu rất thích tạo ra cái đẹp   và rất yêu cái đẹp đó cũng là chân lý của nghệ thuật trẻ thơ. 14
  15.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình 11. Bồi dưỡng các bạn yếu kém trong lớp và những bạn có năng  khiếu tạo hình. Ngoài việc dạy cho trẻ trên tiết học tôi còn thường xuyên chia đối tượng  giỏi, khá, trung bình, yếu để cô rèn ở mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Cháu Tường vy rất thích hoạt động tạo hình nhưng do tay trẻ còn  yếu nên hoàn thành sản phẩm chậm. Tôi thường ngồi gần động viên và bắt  tay  để con quen dần và cứng cáp hơn khi thực hiện.  Còn đối với một  số bạn học tốt hoạt động taọ hình thì các bạn rất thích được tạo ra các sản phẩm đẹp, và tôi không ngừng phát triển tài năng trẻ giúp  trẻ  tạo ra các sản phẩm cao hơn và mang trí tượng tượng rộng rãi nhưng cô  cũng phải gợi ý cho trẻ để sản phẩm đạt kết quả cao.  Ví dụ: Trong lớp có bạn Trí Tài, Thu Ngân, Gia Hân cũng có khả năng tô,  dán, nặn và chơi với màu nước, sản phẩm của các bạn tạo ra rất đẹp mắt. Ngoài ra, hàng ngày tôi cũng có 1 cuốn nhật kí để theo dõi trẻ, từ đó phát   hiện ra những năng khiếu ở mỗi trẻ để bồi dưỡng thêm. Kết quả: Không những trẻ yếu kém tiến bộ lên rõ rệt mà những bạn có   khả năng tạo hình cũng tạo ra những bức tranh và sản phẩm phong phú hơn. 12. Tổ chức các cuộc thi tạo hình cho trẻ. Trẻ  em trong thời hiện đại ngày nay ngày càng năng động chính vì thế  mà trẻ  thường thích giao lưu với thế  giới bên ngoài. Đặc biệt trẻ  thích thể  hiện mình trước cái cái đẹp và mong muốn người khác công nhận tài năng  của mình qua các cuộc thi. Bởi vậy, mỗi tháng tô tổ chức 1 cuộc thi nho nhỏ để trẻ có thể giao lưu,  trao đổi kinh nghiệm cũng như  sự  sáng tạo của mình với các bạn trong lớp.   Qua đó trẻ được thể hiện bản thân mình nhiều hơn mà không có sự gò bó, ép  buộc. Ví dụ: Trong tháng 1 với chủ  điểm “ tết và mùa xuân” tôi đã tổ  chức 1  cuộc thi “ ngày tết quê em” với sự gợi ý của cô giáo các con đã tạo nên được  rất nhiều sản phẩm đẹp như: + Bạn Trí Tài: dán rất nhiều bông hoa có màu sắc khác nhau để  tạo nên   bức tranh về mùa xuân trong ngày tết. 15/15      .                                         
  16.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình + Bạn Diệu Anh: Nặn rất nhiều loại quả bày trên đĩa tạo thành mâm ngũ  quả.        + Bạn Gia Hân: Dùng rất nhiều nguyên vật liệu để nặn ông mặt trời,... Và rất nhiều sản phẩm đẹp trong cuộc thi đã được các con trưng bày trên  giá sản phẩm của lớp. Kết quả: Sau những cuộc thi như  vậy tôi thấy trẻ  lớp tôi trao đổi với  nhau và nhận xét sản phẩm của các bạn một cách tự  nhiên, trẻ  tự  tin, mạnh  dạn và luôn cố gắng trong mỗi cuộc thi. 13. Phối kết hợp với phụ huynh Sự  phối hợp giữa cô giáo và phụ  huynh là vô cùng quan trọng. Vì trẻ   ở  cùng cô cả ngày ở trường. Khi cô giáo và phụ huynh thường xuyên trao đổi sẽ  có những biện pháp giáo dục trẻ được tốt nhất. Vận động phụ  huynh  ủng hộ, phế  liệu, phế  thải   và nguyên liệu thiên  nhiên  sẵn có ở chính nhà của trẻ và ở địa phương, khi cô giáo yêu cầu.  Đặc biệt qua các hoạt động tạo hình, qua sản phẩm của trẻ tôi đã phát   hiện được một số trẻ có năng khiếu về tạo hình, nên bản thân tôi đã thường xuyên  trao đổi với phụ huynh của trẻ đó, để  cháu được thể  hiện mình qua các sản   phẩm được tốt hơn, để phát huy khả năng của trẻ. Từ  đó việc kết hợp giữa gia  đình và nhà trường, phụ  huynh đã hiểu  đượcc tầm quan trọng của  các môn học trong trường mầm non nói chung và   trong môn học tạo hình nói riêng.Vì vậy phụ huynh đã không ngừng giúp đỡ  cô giáo và nhà trường về tinh thần và vật chất.  14. Nâng cao năng lực bản thân. Ngoài các biện pháp kể  trên thì biện pháp tự  bồi dưỡng nâng cao năng  lực bản thân là rất cần thiết và vô cùng quan trọng đối với một giáo viên. Tôi   luôn luôn không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện và tìm tòi sáng tạo cập nhật   những chuyên đề  mới áp dụng vào giảng dạy. Từ  đó tôi lên lớp thấy tự  tin  hơn, cách truyền dạt với trẻ  cũng có nghệ  thuật hơn giúp trẻ  có hứng thú   cũng như tiếp thu bài tốt, giờ học đạt hiệu quả cao hơn. VÌ vậy mỗi giáo viên   nên tự  bồi dưỡng nâng cao năng lực bản thân để  giờ  “ hoạt động tạo hình”  cũng như các giờ học  khác đạt hiệu quả cao hơn. III. Kết quả thực hiện: 1 Đối với trẻ:  16
  17.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình      Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi thấy tất cả không gian lớp đều được trang  trí bằng sản phẩm của cô và trẻ, với nhiều dáng vẻ ngộ nghĩnh và hồn nhiên khác   nhau. Tôi nhận thấy rằng chất lượng trẻ tiến bộ rõ rệt , trẻ  rất hứng thú với  hoạt động tạo hình và có nề nếp ở các hoạt động học khác. Trẻ vui vẻ được  hòa  mình vào cuộc sống xã hội và con người, chỉ  có con người mới có tâm  hồn yêu thích cái đẹp và tạo ra cái đẹp, muốn làm được điều đó các cô giáo   mầm non cần hướng các cháu trở  thành những bông hoa đẹp cho xã hội  để  mỗi bông hoa này trở thành một rừng hoa đẹp rực rỡ cho xã hội. Qua quá trình thực hiện đề tài tôi đã có bảng kết quả như sau:        T Trung      Khá Yếu Nội  ốt bình dung  khảo  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  sát trẻ % trẻ % trẻ % trẻ % Khả năng tập  15/3 17/3 6/  39% 45% 16% 0 0 % chung chú ý 8 8 38 10/  21/  7/  Khả năng tạo hình 26% 55% 30% 0 0% 38 38 38 Bảng kết quả cuối năm 2019 ­2020 Nội         T     Kh Trung  Yếu dung  ốt á bình khảo  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Số  sát Tỉ lệ % trẻ % trẻ % trẻ % trẻ Khả  Đầu  năng  21  năm tậ p   5/ 38 13% 8/ 38 21% 17/ 38 45 % 8/ 38 % chung  chú ý Khả  0/38 100% 3/ 38 8% 25/  66% 10/ 38 26% năng  38 17/15      .                                         
  18.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình tạo hình Khả  năng  tậ p   15/38 39% 17/38 45% 6/ 38 16% 0 0 % Cuố chung  i  chú ý năm Khả  10/  năng  26% 21/ 38 55% 7/ 38 30% 0 0% 38 tạo hình Bảng so sánh kết quả đầu năm và cuối năm 2019 ­2020 * Đối với giáo viên: ­ Điều quan trọng đầu tiên  đối với trẻ là chuẩn bị kiến thức chuẩn cho  trẻ kết hợp với việc soạn giáo án đầy đủ, sáng tạo và có thủ thuật lên lớp. Cô   say mê không chưa đủ  mà đòi hỏi môn tạo hình phải phát huy hết khả  năng  của mình để dẫn dắt gợi mở cho cho một cách dễ hiểu nhất.       ­ Lên kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi  kết hợp tham mưu bổ xung chỉ đaọ  của ban giám hiệu để  việc làm đồ dùng, đồ chơi  được nâng cao. ­ Được trao dồi kiến thức và kinh nghiệm nuôi dạy trẻ . ­ Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ ở mọi   lúc, mọi nơi. ­ Cô cần nâng cao trình độ tin học để có thể đáp ứng công nghệ thông tin. ­ Trong quá trình đổi mới phương pháp, cô phải thường xuyên lấy trẻ  làm   trung  tâm. Cô giáo là người gợi mở dẫn dắt trẻ vào thế giới đầy mầu sắc của tạo hình.  * Đối với phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã nhận rõ tầm quan trọng của hoạt động tạo hình,  luôn quan tâm đến sự phát triển của con em mình. Đã cùng với cô giúp đỡ trẻ  nâng cao chất lượng tạo hình. Qua những buổi trò chuyện với phụ  huynh về   sản phẩm của trẻ, tôi  thấy phụ huynh trao đổi rất vui vẻ và  hòa đồng, rất thích trao đổi với cô. Tôi  cảm thấy rất vui mừng và các bậc phụ huynh cũng tỏ ra hài lòng ..      Phụ huynh luôn sẵn sàng ủng hộ phế liệu, phế thải để đáp ứng được đồ  dùng đồ chơi của các cháu.   18
  19.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình       Phụ huynh đã cố gắng cho con em đi học chuyên cần dù khó khăn hay bận   rộn công việc. Tuyệt đối không để trẻ chơi ở nhà. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm. ­ Ngay từ bước đầu phải xây dựng kế hoạch cụ thể. ­ Rèn nề nếp ổn định tâm lý và thói quen cho trẻ. ­ Bản thân cô giáo phải nắm chắc phương pháp cho trẻ  hoạt động tạo  hình. ­ Thường Xuyên học hỏi, trau dồi, tìm tòi, vận dụng nghệ  thuật khi lên  lớp. ­ Nội dung lồng ghép phải phù hợp, lựa chọn tích hợp nhẹ nhàng. ­ Thu thập nhiều nguyên vật liệu phế lệu để làm đồ dùng dạy học. ­ Cần quan tâm gần gũi trẻ, khuyến khích để trẻ chủ động phát huy khả  năng của trẻ, luyện tập bồi dưỡng thêm cho trẻ. ­ Cô giáo ôn luyện cho trẻ mọi lúc mọi nơi. ­ Tổ  chức các cuộc thi tạo hình trong lớp cũng như  trong trường cho trẻ  để trẻ được giao lưu học hỏi. ­ Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ  huynh và ban giám hiệu nhà  trường. 2. Các đề xuất và kiến nghị: ­ Xin được đề xuất với phòng giáo dục và sở giáo dục đào tạo, chọn ra   những sáng kiến kinh nghiệm hay để  phổ  biến rộng rãi cho chúng tôi được   tham khảo và học tập. ­ Hỗ trợ cho giáo viên đi học tập các trường bạn. ­ Bổ xung trang thiết bị, cơ sở vật chất tạo điều kiện để  giáo viên làm  đồ dùng dạy học. ­Nhà trường thường xuyên xây dựng tiết mẫu để giáo viên học hỏi. 3. Kết luận. Trên đây là một số  kinh nghiệm  nhỏ  và  tôi đã đạt được một số  thành  công nhất định, tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng như  viết sáng kiến  kinh nghiệm còn những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến chỉnh sửa của   ban giám hiệu nhà trường, của ban để  lãnh đạo phòng giáo dục đào tạo , để  đề tài  của tôi được hoàn thiện hơn.  Tôi xin chân thành cảm ơn! 19/15      .                                         
  20.  Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hoạt động tốt HĐ tạo hình Xác nhận của thủ trưởng đơn vị   Bột Xuyên, ngày 18 tháng 2 năm  2020 Tôi   xin   cam   đoan   sáng   kiến   là   do   tôi   viết, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách   nhiệm Tác giả:     Nguyễn Thị Vân Một số hình ảnh minh họa cho sáng kiến     Hình ảnh: Tranh con cá được trẻ in bằng xốp, bọt biển 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2