Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra các biện pháp cụ thể nhằm giúp trẻ 24 – 36 tháng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24-36 THÁNG TUỔI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG THƠ, TRUYỆN Lĩnh vực : Nhà trẻ Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Bùi Thị Cúc Đơn vị công tác : Trường Mầm Non Đông Xuân Chức vụ : Giáo viên Năm học 2019 - 2020
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Bác Hồ kính yêu đã dạy:“Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó” Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách của con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng thì ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng không thể thiếu được. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh. Nhờ có những lời chỉ dẫn của người lớn mà trẻ dần hiểu được các kỹ năng sống, tiếp thu được kiến thức và những quy định chung của xã hội. Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em. Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn, bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người. Ngôn ngữ còn là phương tiện giúp trẻ tìm hiểu, khám phá, nhận thức về môi trường xung quanh. Thông qua cử chỉ, lời nói của người lớn trẻ sẽ được làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh. Nhờ có ngôn ngữ mà trẻ càng ngày càng nhận biết dược nhiều màu săc, hình ảnh...của các sự vật hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt với trẻ 24 – 26 tháng tuổi, cần giúp trẻ phát triển, mở rộng các vốn từ, biết sử dụng nhiều loại câu bằng cách thường xuyên nói chuyện với trẻ về những sự vật, hiện tượng, hình ảnh...mà trẻ thấy trong sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết đặc điểm, tính chất, công dụng của chúng, từ đó hình thành ngôn ngữ cho trẻ. Nó là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mĩ cho trẻ. Đóng vai trò quyết định vào việc hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, là tiền đề cho các giai đoạn phát triển ở các lứa tuổi tiếp theo. 2. Cơ sở thực tiễn - Phát triển ngôn ngữ là một trong bốn lĩnh vực phát triển cho trẻ Nhà trẻ. Năm học 2018 – 2019, chuyên đề Phát triển ngôn ngữ là chuyên đề trọng tâm được Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai. Trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương 1/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” châm “Học mà chơi – Chơi mà học” đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Là một cô giáo mầm non trực tiếp chăm sóc và giáo dục nhóm trẻ 24 – 36 tháng, tôi luôn có những suy nghĩ, trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác Tiếng Việt, làm thế nào để cho ngôn ngữ của con người phát triển. Tôi đã cố gắng dạy các con mọi lúc, mọi nơi, dạy trong mọi hoạt động hàng ngày ở trường. Và tôi nhận thấy rằng, qua hoạt động thơ, truyện trẻ rất hứng thú và thích thú tham gia ngôn ngữ cùng cô, thích bắt chước lời thoại, hành động của các nhân vật trong câu chuyện. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” để nghiên cứu. 3. Mục đích nghiên cứu: Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra các biện pháp cụ thể nhằm giúp trẻ 24 – 36 tháng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 4. Đối tượng nghiên cứu: Nhóm trẻ 24 – 36 tháng tuổi tại trường Mầm non nơi tôi công tác. 5. Phương pháp nghiên cứu: Qua thực tế giảng dạy và làm đề tài bản thân đã sử dụng một số phương pháp sau: + Phương pháp tác động bằng tình cảm + Phương pháp trực quan – minh họa + Phương pháp thực hành + Phương pháp dung lời nói + Phương pháp, đánh giá, nêu gương 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Phạm vi : Trường mầm non nơi tôi công tác năm học 2019 - 2020. - Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian thực hiện đề tài là 1 năm học bắt đầu từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 02 năm 2020 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Năm học 2019 – 2020, tôi được Nhà trường phân công dạy nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: I. Thuận lợi: 2/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” - Ban giám hiệu luôn quan tâm, sâu sát chỉ đạo chuyên môn. Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian để giáo viên nhà trường tham gia học tập và bồi dưỡng chuyên môn. - Tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề để giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm. - 100% trẻ ăn bán trú tại lớp. Trẻ phát triển khỏe mạnh, ngoan ngoãn, sứm đi vào nề nếp. - Phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên về tình hình của con ở nhà, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục các con. - Bản thân thường xuyên tìm tòi nghiên cứu tài liệu, tạp trí, thông tin trên mạng có lên quan đến chăm sóc và giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày. II. Khó khăn 1. Đối với giáo viên: - Còn hạn chế về phương pháp tổ chức và năng khiếu cá nhân. - Đồ dung trực quan cho trẻ còn hạn chế, chưa đa dạng phong phú, thẩm mỹ chưa đạt, giá trị sử dụng chưa cao. - Đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. 2. Đối với trẻ: - Lớp tôi là một lớp khu lẻ, các cháu vì mới bắt đầu đi học nên còn khóc nhiều chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt của lớp nên còn bỡ ngỡ. Mỗi cháu lại có sở thích và cá tính khác nhau. - Ngôn ngữ của trẻ chưa phát triển hết, nhiều cháu chậm nói, một số cháu còn nói ngọng, diễn đạt từ còn hạn chế. - Đa số trẻ là con em dân tộc Mường, ở nhà giao tiếp bằng tiếng Mường nên khi đến lớp trẻ còn ảnh hưởng tiếng địa phương. Một số cháu là con các gia đình ở nơi khác đến tạm trú nên tỉ lệ chuyên cần chưa đều. - Có nhiều trẻ nhút nhát, e ngại, thụ động chỉ làm theo sự hướng dẫn của cô dẫn đến giờ học trầm trẻ không hứng thú học, không phát huy được tính tích cực chủ động và sáng tạo của trẻ. 3. Đối với phụ huynh: - Phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của trẻ. Đa số phụ huynh là nông thôn và làm công nhân, lại đi làm xa, việc đưa đón con chủ yếu là ông bà nên công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. 3/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” - Một số phụ huynh không quan tâm việc đến trường các con là được học những gì? Mà chỉ quan tâm đến việc con thuộc bài hát, bài thơ nào. - Vì điều kiện hinh tế của một số gia đình còn hạn chế nên ảnh hưởng tới việc kết hợp với nhà trường về việc chăm sóc giáo dục con theo khoa học III. Kết quả khảo sát ban đầu Nhóm trẻ tôi đang phụ trách số lượng trẻ là 17 cháu. Căn cứ vào kết quả mong đợi theo Chương trình GDMN, ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng, tôi khảo sát trên tiêu chí sau: Bảng khảo sát trước khi thực hiện các biện pháp. TT Nội dung khảo sát Số trẻ đạt Tỉ lệ % - Thực hiện được nhiệm vụ 6/17 35 gồm 2-3 hành động - Trả lời được các câu hỏi: Ai 5/17 29 Nghe, hiểu đây?...làm gì đây? 1 lời nói - Hiểu nội dung truyện ngắn đơn giản: Trả lời được các câu 7/17 41 hỏi về tên truyện, tên và các hành động các nhân vật Nghe, nhắc - Phát âm rõ 5/17 29 lại các âm, - Đọc được bài thơ, ca dao, 2 các tiếng và đồng dao với sự giúp đỡ của cô 3/17 18 các câu giáo. - Nói được câu đơn, câu 5 -7 tiếng có các từ thông dụng chỉ 3/17 18 sự vật, hoạt động, đặc điểm quen thuộc Sử dụng - Sử dụng lời nói có các mục 3 ngôn ngữ để đích khác nhau: Chào hỏi, trò giao tiếp chuyện; Bày tỏ nhu cầu của 7/17 41 bản than; Hỏi về các vấn đề quan tâm - Nói to, đủ nghe, lễ phép 3/17 18 4/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” IV. Các biện pháp thực hiện 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu Nghiên cứu tài liệu là bước đặc biệt quan trọng, giúp tôi nắm được các kiến thức lên quan đến đề tài nghiên cứu để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Khi tiếp cận được những nguồn tài liệu chuẩn thì sẽ triển khai nội dung đề tài một cách thuyết phục. Các tài liệu nghiên cứu: - Chương trình GDMN (Ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT- BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thông tư số 28/2016/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo theo Thông tư số 17/2009/TT-BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. - Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN. - Tuyển tập thơ ca, câu đố dành cho trẻ mầm non; tham khảo một số hoạt động đổi mới trong chương trình; Các tạp chí giáo dục mầm non để lựa chọn biện pháp, các bài thơ, câu chuyện phù hợp với trẻ - Các tài liệu tham khảo về GD PTNN cho trẻ mầm non: Bộ băng đĩa hỗ trợ GD PTNN cho trẻ trong trường mầm non, Bộ tài liệu nghe nhìn giúp trẻ PTNN. - Các tài liệu BDTX của Sở GDDT, trường BDCBGD đã ban hành: + Tài liệu xây dựng Kế hoạch giáo dục trong các cơ sở GDMN tháng 6/2016. + Một số nội dung bổ sung thực hiện qui chế chuyên môn theo chế độ sinh hoạt một ngày tại cơ sở GDMN. Tháng 6/2016. - Bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Đồng thời tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, kiến tập về chương trình giáo dục mầm non, Bồi dưỡng thường xuyên do Phòng giáo dục, Nhà trường tổ chức như chuyên đề: “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ” cho giáo viên Tháng 8/2018 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Quốc Oai. Tham dự kiến tập các trường bạn tổ chức. Tôi luôn dành thời gian trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ Ban giám hiệu, chuyên môn, học hỏi chị em đồng nghiệp để đưa ra hình thức tổ chức hay nhất, 5/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” phù hợp với trẻ và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; đưa ra các phương pháp tối ưu để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, thường xuyên rèn luyện mình các kỹ năng đọc, kể diễn cảm, diễn rối, sa bàn, kể chuyện qua hình ảnh tạo sự hứng thú và giúp trẻ nhớ lâu về nội dung câu chuyện. 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng trực quan Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ Nhà trẻ là tư duy trực quan hình ảnh. Tri giác của trẻ phần lớn bằng những vật thật, tranh ảnh. Nếu không có đồ dung trực quan thì trẻ không thể tưởng tượng và ghi nhớ được. Nên trong quá trình dạy trẻ tôi chuẩn bị đồ dùng trực quan trong hoạt động. Đồ dùng trực quan (Vật thật, đồ chơi, tranh ảnh, phim ảnh) hành động mẫu (lời nói và cử chỉ) cho trẻ quan sát có vai trò rất quan trọng. Góp phần to lớn vào việc rèn luyện và phát triển các cơ quan cảm giác và óc quan sát trong quá trình tri giác của trẻ. Đồ dùng trực quan có thể là ảnh, rối, mô hình, sa bàn, vật thật, sân khấu. Đồ dùng trực quan phải đủ, đẹp, hấp dẫn, phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện sẽ thu hút và tạo hứng thú, phát huy được trí tưởng tượng, sang tạo cho trẻ, hình thành, củng cố, chính xác biểu tượng của trẻ về các nhân vật, sự vật hiện tượng trong bài thơ, câu chuyện. Thông qua đó, trẻ ghi nhớ, hiểu cặn kẽ những hình ảnh trực quan và khắc sâu trong tâm trí nhiều hơn là trình bày miệng của cô giáo. Đồ dùng trực quan làm cho óc quan sát trẻ phát triển, trí tưởng tượng bay bổng, vốn ngôn ngữ giàu có thêm. Khi cho trẻ quan sát một đồ dùng trực quan nào đó, tôi không để các em coi đó là một đồ vật chết mà phải biết “nói”, phải có thông tin đi kèm. Để giúp trẻ hứng thú và nhớ câu chuyện nhanh, có thể nhớ các từ, tên các nhân vật, tên các con vật hay nội dung, lời thoại câu chuyện tôi đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau nhằm giúp trẻ có nhiều cơ hội để được nghe, được nói từ đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Mỗi bài thơ, câu chuyện tôi sử dụng đồ dùng trực quan khác nhau: Ví dụ 1: Câu chuyện “Đôi bạn tốt” Tôi sử dụng đồ dùng trực quan là hình ảnh minh họa. Muốn cho biểu tượng của trẻ về các nhân vật, nội dung câu chuyện được tương đối toàn diện, tôi đã chuẩn bị tranh minh họa to, rõ nét phù hợp với nội dung cần truyền tải đến cho trẻ để khi nhìn vào tranh có thể kích thích trẻ trả lời được các câu hỏi cô đưa ra. Khi kể tôi chú ý kể diễn cảm, lời nói rõ ràng, có hình ảnh trực quan minh họa cụ thể đúng với câu từ, hoàn cảnh, diễn biễn nội dung câu chuyện. Như vậy trẻ sẽ cảm nhận tác phẩm một cách dễ hiểu nhất. 6/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Hình ảnh câu chuyện “Đôi bạn tốt” Ví dụ 2: Câu chuyện “Thỏ con không vâng lời”. Với câu chuyện này, tôi sử dụng hình ảnh trực quan là các con tay, được làm từ vải nhung và bông. Ở nhà có máy khâu và có một chút kinh nghiệm về khâu vá, tôi đã cắt các mảnh vải nhung vụn thành hình con vật và may chắp ghép lại. Nhồi bông vào phần đầu con vật và khâu đính trang trí them để tạo thành các con rối nghộ nghĩnh. Trong khi kể, tôi với cô phụ kết hợp diễn rối cho trẻ xem. Một cô đóng Thỏ mẹ, một cô đóng thỏ con, mỗi cô 1 giọng diễn khác nhau, kết hợp rối khiến trẻ rất thích thú. Khi cô diễn xong câu truyện trẻ vẫn còn ngồi im để xem các con rối. Hình ảnh rối tay 7/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Ví dụ 3: Khi dạy bài thơ “Chú gà con” Ở lần đọc thứ 2, thay vì đọc thơ qua tranh tôi đã đọc qua mô hình: 1 mâm tròn, trên mâm có 5 - 6 chú gà con đang mổ thóc, trông ngộ nghĩnh, đáng yêu, những chú gà này có màu xanh và màu vàng, khi đàm thoại với trẻ tôi sẽ chú ý lồng ghép tích hợp hỏi trẻ: “Đây là con gì? Con gà màu gì?” để tập cho trẻ nói đủ câu. Sa bàn bài thơ “Chú gà con” Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng loại về đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay trong giờ học. Ngoài các cách trực quan trên thì kể truyện bằng hình ảnh trên giáo án powerpoint và elening cũng rất hấp dẫn và trẻ rất hứng thú. tôi sử dụng màn hình chiếu cho trẻ quan sát hoặc tận dụng cơ sở vật chất có sẵn ở lớp như tivi, cóp trên mạng các câu chuyện vào usb để mở cho trẻ xem. Các hình ảnh được thiết kế luôn ở trạng thái hình ảnh động kèm âm thanh tương ứng phù hợp như tiếng các nhân vật, con vật, tiếng nước chảy, gió, mưa…Giọng kể các nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu khiến trẻ vô cùng thích thú. Khi trẻ xem trẻ sẽ bắt chước theo giọng nói của các nhân vật trong bài thơ, câu chuyện, từ đó phát triển vốn từ cho trẻ. 8/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Trẻ xem truyện trên máy chiếu Ngoài ra, tôi đưa hình ảnh nhân vật của các câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số góc trong và ngoài lớp học thể hiện trên các mảng tường. Vẽ và sưu tầm một số bộ truyện tranh ngoài chương trình để đưa vào giảng dạy. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Từ đó trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh tôi còn đi sâu làm một số đồ dung trực quan cho trẻ hoạt động như: tận dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt dời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình 3. Biện pháp 3: Sử dụng hệ thống câu hỏi Bên cạnh một môi trường hoạt động với đầy đủ các loại đồ dung trực quan đa dạng phong phú, thu hút sự hứng thú tham gia của trẻ thì tôi còn phải chuẩn bị hệ thống câu hỏi để kích thích trẻ trả lời. Đây là một nội dung rất quan trọng trong hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Các loại câu hỏi đàm thoại với trẻ theo hệ thống câu hỏi sau: + Loại câu hỏi về nội dung. + Loại câu hỏi yêu cầu trả lời sử dụng ngôn ngữ miêu tả. + Loại câu hỏi về giọng điệu của các nhân vật. + Loại câu hỏi về thái độ của trẻ đối với các nhân vật + Loại câu hỏi về liên hệ bài học thực tế. Nhằm giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhớ được tình tự các sự kiện, nội dung của bài thơ, câu chuyện, hiểu và biết cách sử dụng các từ, câu thông 9/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” qua mỗi tác phẩm văn học, mỗi câu chuyện tôi sử dụng câu hỏi ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Tránh các câu hỏi “treo” ép buộc trẻ phải trả lời “Có” hoặc “Không”. Để giờ học đạt hiệu quả cao, tôi thảo sẵn ra hệ thống câu hỏi trước khi dạy. Mỗi bài thơ, mỗi câu chuyện đều có hệ thống câu hỏi. Khi đặt câu hỏi cho trẻ cô vừa kết hợp trích dẫn nội dung, bài thơ, câu chuyện và cho trẻ xem đồ dung trực quan để giúp trẻ hiểu và ghi nhớ nội dung, kích thích trẻ trả lời, mở rộng vốn từ cho trẻ. Ví dụ 1: Câu chuyện “Thỏ ngoan”. Hình ảnh trong câu chuyện “Thỏ ngoan” Sau khi kể cho trẻ nghe câu chuyện, tôi đàm thoại với trẻ thông qua hệ thống câu hỏi như: + Cô vừa kể câu chuyện gì? + Bác Gấu đang đi ở đâu? + Trời bỗng làm sao? + Bác Gấu bị làm sao không nhỉ? (À! Bác Gấu đang đi giữa rừng, thì trời đổ mưa ào ào. Bác ướt hết. Thế rồi…) + Bác đi đến nhà ai? + Bác làm gì? (Bác Gấu đến nhà Cáo, bác gõ cửa cốc cốc. Chúng mình cùng gõ cửa giống bác Gấu nào!) + Bác gọi thế nào nhỉ? (Chúng mình cùng gọi Cáo giống bác Gấu nào!) + Cáo có cho bác Gấu vào nhà không? 10/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” + Cáo nói như thế nào nhỉ? (Chúng mình bắt chước lời Cáo nào!) (Cô tiếp tục trích dẫn câu chuyện..) + Bác Gấu đến nhà ai nữa nhỉ?(À! Bác Gấu đến nhà bạn Thỏ) + Thỏ có cho bác gấu vào nhà không? Thỏ còn làm gì nữa nhỉ?(Thỏ đốt lửa cho bác Gấu sưởi, lửa cháy bập bùng) + Bác Gấu đã khen Thỏ như thế nào? (Chúng mình cùng nhắc lại lời bác Gấu nào!) Khi kể chuyện, trích dẫn đàm thoại với trẻ, tôi chú ý nhấn mạnh các từ “mưa ào ào”, tiếng gõ cửa “cốc cốc”, lửa cháy “bập bùng”, “ấm áp” cho trẻ nhắc lại để cung cấp vốn từ cho trẻ và giúp trẻ có thêm kiến thức về môi trường xung quanh. Ví dụ 2: Bài thơ “Con cá vàng”, tôi đàm thoại với trẻ thông qua hệ thống câu hỏi như: + Cô vừa đọc bài bài thơ gì? + Trong bài thơ có con gì nhỉ? + Cá vàng bơi thế nào? + Cá vàng bơi ở đâu? Hình ảnh minh họa thơ “Con cá vàng” Trong quá trình đặt câu hỏi cho trẻ trả lời, tôi vừa kết hợp giảng giải, giải thích, cho trẻ gọi tên, cho trẻ bắt chước động tác bơi của con cá, nói được nơi sống của cá. Thông qua đó, cung cấp được vốn từ cho trẻ. Con cá vàng Bơi nhẹ nhàng… (Cho trẻ đứng lên vừa đọc, vừa mô phỏng động tác bơi của con cá.) Trẻ vừa được đọc thơ, vừa nhớ nội dung bài thơ lại được vận động minh họa theo con vật trong bài thơ. Như vậy, qua giờ học, trẻ sẽ ghi nhớ được nội 11/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” dung bài học và có biểu tượng con cá vàng và biết được hoạt động, nơi sống của con cá… Trong quá trình trích dẫn, đàm thoại cùng với trẻ, có câu hỏi tôi hỏi cả lớp, có câu hỏi tôi hỏi cá nhân trẻ. Những trẻ chậm nói, rụt rè, nhút nhát tôi hỏi những câu hỏi mở, gợi ý để khích lệ trẻ trả lời hoặc tôi sẽ gọi trẻ trả lời tốt trả lời sau đó cho các cháu nhắc lại. Thông qua các câu hỏi khi đàm thoại trong mỗi bài thơ, câu chuyện giúp trẻ phát triển ngôn ngữ theo như kết quả mong đợi của độ tuổi. (Trả lời được các câu hỏi: “Ai đây?”; “Cái gì đây?”; “…làm gì?”; “…thế nào?”. Hiểu được nội dung truyện ngắn đơn giản: trả lời được các câu hỏi về tên truyện, tên và hành động các nhân vật. Phát âm rõ tiếng. Đọc được các bài thơ, ca dao, đồng dao với sự giúp đỡ của cô giáo.) 4. Biện pháp 4: Qua các hoạt động khác Trong một giờ hoạt động chung, trẻ không thể phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện được mà phải thông qua các hoạt động khác. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong hoạt động góc cũng là một hình thức quan trọng, bởi giờ chơi có tác dụng rất lớn trong việc phát triển vốn từ. Đặc biệt thời gian chơi của trẻ Nhà trẻ chiếm thời gian nhiều nhất trong thời gian trẻ ở lớp. Trong quá trình cho trẻ chơi sử dụng các loại từ khác nhau, có điều kiện học và sử dụng các từ có nội dung khác nhau. * Hoạt động đón, trả trẻ. Trong giờ đón, trả trẻ. Đây là thời điểm thích hợp nhất tôi dạy trẻ “Sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp” bắt đầu từ các câu chào hỏi lễ phép: Con chào cô ạ!; Con chào bố/mẹ ạ!; Tớ chào bạn!...và yêu cầu trẻ “Thực hiện được 2-3 hànhđộng”: Con cất dép đi rồi cất ba lô vào tủ… Hoạt động đón, trả trẻ 12/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” * Hoạt động góc. Qua hoạt động góc, trẻ được chơi ở các góc, tức là trẻ đang được nhập vai, trẻ đang được học làm giống người lớn, thông qua các góc chơi Ví dụ 1: “Góc thơ, truyện” Tôi chuẩn bị các tranh thơ, truyện to cho trẻ xem. Mới đầu tôi để cho trẻ tự thao tác với các quyển tranh thơ, truyện đó để trẻ tự suy nghĩ, tự kể chuyện theo tranh. Nếu trẻ không biết thao tác, không biết dung từ để kể tôi đóng vai chơi cùng trẻ, kể cho trẻ nghe và cung cấp các từ, các câu cho trẻ thông qua bài thơ, câu chuyện. Ví dụ 2: “Góc bế em” Thông qua cách đóng vai trẻ học được các câu nói giao tiếp, ứng xử, biết cách xưng hô, thể hiện tình cảm, biết quan tâm đến mọi người như bế em, ru em ngủ, xúc bột cho em ăn … * Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh. Trước giờ ăn, tôi cho trẻ đọc các bài thơ có tính chất giáo dục và rèn kỹ năng sống như “Giờ ăn”, “Bé ơi”. Khi cô giáo giới thiệu các món ăn, khi mời cơm…Trẻ đều được rèn phát triển ngôn ngữ và bày tỏ nhu cầu của bản thân khi cần. Ví dụ: Cô ơi! Con ăn nữa; Con uống nước; Con đi vệ sinh… Trước giờ ngủ, tôi đọc thơ, kể cho trẻ nghe những câu truyện nhẹ nhàng, tình cảm để trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Đây là hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm ngoài giờ học rất hiệu quả, để trẻ được biết thêm nhiều tác phẩm mới, lạ ngoài chương trình. Là cơ hội trẻ mở rộng thêm vốn từ, câu với tâm thế thoải mái mà trẻ không bị gò bó trong khuôn khổ giờ học. Đây cũng là khoảng thời gian hợp lý để tôi dành riêng cho các cháu chậm nói, nhút nhát, rụt rè mà không bị ảnh hưởng đến các cháu khác trong lớp. * Thông qua hoạt động ngoài trời Thông qua hoạt động ngoài trời đó trẻ được tiếp xúc , gần gũi với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời được khám phá, thỏa trí tò mò của trẻ. Đây là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui, kiến thức và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát các sự vật, hiện tượng nào đó… Trẻ sẽ trả lời được các câu hỏi: “Ai đây?”; “Cái gì đây?”; “…làm gì?”; “…thế nào?”. Trẻ nói được tên gọi, đặc điểm giúp trẻ có kiến thức về môi trường xung quanh, mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. 13/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” 5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh Đây cũng là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao và rất quan trọng trong hoạt động giáo dục. Việc giáo viên tích cực giao lưu với phụ huynh học sinh vào các giờ đón trẻ và trả trẻ giúp tôi nắm bắt được tình hình của trẻ, hiểu được tính cách và hoàn cảnh sống của từng trẻ từ đó tôi đưa ra các biện pháp giáo dục phù hợp. Nếu ở nhà phụ huynh quan tâm đến trẻ, ở lớp cô giáo chăm sóc và giáo dục trẻ tốt thì chắc chắn trẻ sẽ phát triển tốt. Có một thực trạng, nhiều gia đình chưa quan tâm đến trẻ, nghĩ việc giáo dục là của cô giáo, bỏ mặc việc dạy trẻ cho cô giáo ở lớp. Nhận thức được tầm quan trọng của biện pháp này, ngay từ đầu năm học tôi đã chuẩn bị nội dung để trao đổi với phụ huynh về các kế hoạch, chương trình giáo dục trẻ ở lớp để phụ huynh nắm bắt được và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng phối hợp với Nhà trường, với cô giáo cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Đầu năm, tôi phân nhóm, những cháu vốn từ còn ít: Minh Khôi, Thúy Bình, Bùi Bảo An. Những cháu nói ngọng: Kiến Văn, Minh Khôi. Những cháu rụt rè, nhút nhát: Dương Nam, Linh Chi, Thúy Bình. Để có biện pháp trao đổi riêng với phụ huynh cùng phối hợp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Sau mỗi kỳ học tôi nhận xét tình hình trẻ ở lớp thông qua sổ Bé chăm ngoan gửi về cho phụ huynh. Tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ ở trên lớp. Hàng ngày tôi cũng trao đổi với phụ huynh về các bài học của trẻ đang học và nhiệm vụ cô giao về cho trẻ để phụ huynh tạo điều kiện dạy trẻ ở nhà nhằm cung cấp them và củng cố kiến thức, ngôn ngữ cho trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng chú trong đến việc xây dựng góc tuyên truyền ở ngay cửa lớp với các nội dung: kế hoạch giáo dục, in các bài thơ, câu chuyện trong tuần, trong tháng kèm theo đó là hệ thống câu hỏi và các kiến thức cần truyền tải trong từng bài thơ, câu chuyện để phụ huynh biết cách dạy trẻ ở nhà. Qua đó phụ huynh thấy được ngôn ngữ của trẻ phát triển như thế nào và có biện pháp dạy thêm giúp đỡ con và tạo điều kiện cho con học ở nhà, gần gũi trò chuyện và giúp trẻ giải đáp các thắc mắc về các sự vật hiện tượng quanh trẻ. Nhờ sự kết nối bền chặt giữa gia đình với nhà trường, giữa cô giáo với phụ huynh đã tạo cho trẻ những cơ hội học tập và mở rộng thêm vốn từ đa dạng, phong phú hơn. 14/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Góc tuyên truyền Huy động phụ huynh đóng góp sách, tranh truyện ủng hộ tạo góc văn học hoặc thu nhập những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như báo, tạp chí, vải vụn, len vụn, các vỏ hộp, mút xốp…để tận dụng làm them đồ dung trực quan cho trẻ. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh có thể mua cho các con các quyển truyện, tranh ảnh về con vật, cây cỏ, hoa lá, các loại phương tiện giao thông... phù hợp với lứa tuổi để trẻ mở rộng vốn kiến thức. Thông qua mạng xã hội, tôi đã lập ra nhóm zalo của lớp để tiện cho việc trao đổi, liên lạc với phụ huynh vì đa số phụ huynh ở nhóm lớp tôi là đi làm công nhân, đi làm xa không có thời gian đưa đón con. Vì vậy rất tiện cho việc trao đổi khi có vấn đề chung cần thống nhất tới toàn thể phụ huynh trong lớp. V. Kết quả thực hiện Sau một năm thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” tôi đã thu được một số kết quả như sau: Đầu năm học mới nhận trẻ, trẻ lớp tôi có rất nhiều cháu còn chậm nói, nói chưa đủ câu, vốn từ ít, nói ngọng. Sau gần một năm học, qua quá trình thực hiện đề tài tại lớp đã thu được kết quả rất khả quan. Trẻ tiến bộ nhanh về mọi mặt, vốn kiến thức đã được mở rộng và khắc sâu hơn, tư duy ngôn ngữ cũng phát triển một cách rõ rệt. Trẻ rất nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh dạn, hồn nhiên. Biết nói lên nguyện vọng, mong muốn của mình. Có thể giao tiếp với cô, với bạn. Biết sử dụng lời nói với các mục đích khác nhau. Trong các giờ chơi, giờ học đã hình thành xúc cảm, tình cảm rất tích cực và kinh nghiệm cũng như kỹ năng sống của trẻ từ đó cũng tốt hơn, trẻ đã mạnh dạn tự tin và có nề nếp hơn. Hầu hết phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ và đã kết hợp với giáo viên để có cách giáo dục trẻ tốt nhất. 15/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Thông qua việc khảo sát, quan sát, thông qua giao tiếp giữa cô và trẻ; giữa trẻ với trẻ và thông qua tổ chức các hoạt động ở lớp. Tôi có bản khảo sát như sau: Bảng so sánh trước và sau khi thực hiện các biện pháp TT Đầu năm Cuối năm Tỉ lệ Trẻ Tỉ Tăng/ Nội dung khảo sát Trẻ % đạt lệ giảm đạt % - Thực hiện được nhiệm Tăng 6/17 35 14/17 82 vụ gồm 2-3 hành động 47 - Trả lời được các câu Tăng 5/17 29 16/17 94 Nghe, hỏi: Ai đây?...làm gì đây? 53 1 hiểu lời - Hiểu nội dung truyện nói ngắn đơn giản: Trả lời Tăng được các câu hỏi về tên 7/17 41 12/17 70 29 truyện, tên và các hành động các nhân vật Nghe, - Phát âm rõ Tăng 5/17 29 13/17 76 nhắc lại 47 các âm, - Đọc được bài thơ, ca 2 các tiếng dao, đồng dao với sự giúp Tăng 3/17 18 14/17 82 và các đỡ của cô giáo. 64 câu - Nói được câu đơn, câu 5 -7 tiếng có các từ thông Tăng dụng chỉ sự vật, hoạt 3/17 18 15/17 88 70 động, đặc điểm quen thuộc Sử dụng - Sử dụng lời nói có các ngôn 3 mục đích khác nhau: ngữ để Chào hỏi, trò chuyện; Tăng giao tiếp 7/17 41 15/17 88 Bày tỏ nhu cầu của bản 47 than; Hỏi về các vấn đề quan tâm - Nói to, đủ nghe, lễ phép Tăng 3/17 18 14/17 82 64 16/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Thật vậy, không có một phương tiện giao tiếp nào có thể sánh được với ngôn ngữ. Trong giao tiếp, nhờ có ngôn ngữ mà con người có khả năng hiểu biết lẫn nhau. Ở trẻ, nhu cầu giao tiếp rất lớn. khi giao tiếp trẻ sử dụng ngôn ngữ của mình để trình bày ý nghĩ, tình cảm, hiểu biết của mình với bạn bè và mọi người xung quanh. Do đó, việc đầu tiên của người giáo viên mầm non là cần giúp trẻ sử dụng thành thạo ngôn ngữ Tiếng Việt. Việc rèn cho trẻ nói mạch lạc là vấn đề quan trọng nên mỗi giáo viên không chỉ rèn trẻ tốt qua các tiết học, mà bên cạnh đó phải rèn luyện bản than để có trình độ chuyên môn dạy tốt, mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non. Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Tôi rút ra được bài học kinh nghiệm như sau: - Nắm vững được các yếu tố đổi mới cơ bản trong tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện. - Nắm vững nội dung hoạt động cho trẻ phát triển ngôn ngữ để trẻ được hoạt động tích cực . - Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ theo chủ đề/sự kiện một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với khả năng trẻ và điều kiện cụ thể của địa phương. - Biết quan sát ghi chép để theo dõi đánh giá quá trình phát triển những kĩ năng cần thiết cho việc nói, và diễn đạt …. của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ. - Đầu tư trong soạn giảng trước khi lên lớp. - Thường xuyên trao dồi, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề. - Tạo môi trường học tập làm đồ dùng đồ chơi phong phú, đẹp mắt phù hợp kích thích trẻ tham gia. - Tích cực học hỏi bạn bè đồng nghiệp, sách báo truyền hình từ đó biết tạo ra môi trường trong và ngoài lớp phong phú phù hợp với trẻ tích cực hoạt động và cung cấp cho trẻ những kiến thức đúng, chuẩn mực. Cô giáo phải luôn sáng tạo trong việc tạo ra đồ dùng trực quan phục vụ cho trẻ học, trẻ chơi phong phú hấp dẫn. 2. Những kiến nghị sau khi thực hiện đề tài: 2.1. Với phòng Giáo dục và Đào tạo 17/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” - Đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm hơn về điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho nhà trường. - Phòng GD đầu tư cho mỗi lớp một bộ vi tính để giáo viên có thể sử dụng vào giảng dạy. - Triển khai kiến tập nhiều hơn về hoạt động ngôn ngữ nói chung và hoạt động thơ, truyện nói riêng cho trẻ để giáo viên được tham quan dự giờ để chúng tôi có điều kiện học hỏi kinh nghiệm và nâng cao chất lượng giáo dục 2.2. Đối với nhà trường: Để thực hiện tốt đề tài này, là người làm công tác trực tiếp giảng dạy ở trên lớp, tôi mong ban giám hiệu nhà trường bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng cho hoạt động thơ, truyện nói riêng và các hoạt động khác nói chung để có thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi phong phú phục vụ tốt các hoạt động. 2.3. Với bản thân - Luôn cố gắng trau dồi kiến thức và học hỏi để tích lũy kinh nghiệm thông qua các buổi chuyên đề, tham quan trường bạn do PGD và nhà trường tổ chức. Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kinh nghiệm này là của tôi, tôi không sao chép của ai. Tôi xin chân thành cảm ơn! Đông Xuân, ngày 24 tháng 02 năm 2020 Tác giả Bùi Thị Cúc 18/18
- “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động thơ, truyện” Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Ngày......... tháng......... năm........... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 19/18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 516 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 90 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn