Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 25 – 36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hình
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 25 – 36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hình" nhằm giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ; Giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ biết thêm về một số hoạt động tạo hình; Giúp giáo viên có kế hoạch cụ thể trong quá trình đưa bài dạy vào hoạt động tạo hình cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 25 – 36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hình
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GD & ĐT NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 25 – 36 THÁNG TUỔI A1 YÊU THÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN KHANG Người thực hiện: Lê Thị Thu Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Xuân Khang SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2022
- MỤC LỤC Mục Nội dung Trang 1 Mở đầu 1 1.1 Lí do chọn đề tài. 1 1.2 Mục đích nghiên cứu. 1 1.3 Đối tượng nghiên cứu. 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu. 2 2 Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2 2.1 Cơ sở lí luận. 2 2.2 Thực trạng của việc tổ chức cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi hoạt 3 động với đồ vật. 2.3 Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 3 2.3. Biện pháp xây dựng kế hoạch cá nhân. 4 1 2.3. Xây dựng môi trường đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt 6 2 động với đồ vật. 2.3. Phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động với đồ vật thông qua 8 3 hoạt động chơi - tập có chủ định. 2.3. Phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động với đồ vật ở mọi lúc, 12 4 mọi nơi. 2.3. Biện pháp tham mưu với Ban giám hiệu. 15 5 2.3. Biện pháp làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh. 16 6 2.4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm tổ chức hoạt động với 17 đồ vật cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi. 3 Kết luận, kiến nghị 18 3.1 Kết luận. 18 3.2 Kiến nghị. 18 Tài liệu tham khảo
- 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài: Trẻ mầm non luôn rất nhạy cảm với cái đẹp xung quanh, đây là thời kỳ phát triển những cảm xúc thẩm mỹ - đó là những cảm xúc tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp trong các nghệ thuật trong đó có nghệ thuật tạo hình. Hoạt động tạo hình chiếm vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, nó là phương tiện cơ bản cho việc giáo dục thẩm mỹ, giáo dục toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Thông qua hoạt động tạo hình sẽ cho trẻ những sản phẩm ngộ nghĩnh, dễ thương, tuy đơn giản nhưng lại khắc họa lại trong tâm trí trẻ những sự vật hiện tượng, những đồ vật vật dụng…và mọi điều của thế giới xung quanh. Qua đó trẻ có cái nhìn đánh giá tổng quan, đưa ra ý kiến của bản thân mình mà không phụ thuộc vào ai. Mỗi sản phẩm của trẻ đều mang nội dung và tên gọi riêng do trẻ tự sáng tạo ra. Và từ những màu sắc rất tươi sáng, sặc sỡ mà trẻ chọn để thể hiện biểu tượng cho ta thấy tâm hồn trẻ luôn tươi mới, trong sáng hướng tới những điều tốt đẹp. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình giúp trẻ pháp triển đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp, biết tận dụng những đồ dùng nguyên vật liệu đã bỏ đi, những vật dụng từ thiên nhiên để tạo nên sản phẩm. Hơn thế nữa trẻ ngày nay được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại nhiều, trẻ được tiếp nhận kiến thức thông qua tranh ảnh, sách báo, ti vi, mạng internet…nên sự tri giác và kiến thức về các biểu tượng xung quanh trẻ rất phong phú và đa dạng nhưng trẻ rất thụ động ít sáng tạo, không được vận dụng nhiều những kỹ năng tinh vào các bài nặn tô màu, nặn, dán, chơi với màu nước,… để tạo ra sản phẩm. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tri giác, hình thành ở trẻ khả năng tư duy, phát triển xúc cảm, tình cảm, nhân cách, trí tuệ, sự khéo léo, tính kiên trì. Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật. Với sự cố gắng kiên trì của bản thân và sự quan tâm của Ban giám hiệu đã giúp tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và tìm ra biện pháp, hình thức tổ chức sáng tạo, đạt hiệu quả cao mang lại những bài học kinh nghiệm tiến bộ cho bản thân và cho đồng nghiệp cùng thực hiện. Để có những thành quả đó không phải một sớm, một chiều mà là cả một thời gian rèn luyện trẻ, thử nghiệm vì vậy tôi xây dựng kế hoạch thực hiện chung cho cả lớp và có những kế hoạch biện pháp riêng cho cá nhân trẻ. Từ đó tôi đã tìm ra “Một số biện pháp giúp trẻ 25 – 36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hình”. Từ những thực tế trên bản thân tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 25 -36 tháng tuổi yêu thích hoạt động tạo hình” để làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tìm ra: “Một số biện pháp giúp trẻ 25-36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hình”. - Nhằm giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ.
- - Giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ biết thêm về một số hoạt động tạo hình. - Giúp giáo viên có kế hoạch cụ thể trong quá trình đưa bài dạy vào hoạt động tạo hình cho trẻ. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Một số biện pháp giúp trẻ 25-36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hìnhtại trường Mầm non Xuân Khang. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu, sách báo, mạng internet - Phương pháp khảo sát thực tế - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thí nghiệm, thực hành - Phương pháp kiểm tra, đánh giá 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Chính vì thế là một giáo viên Mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng của trẻ và phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình là một bộ phận văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ sảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ và ấn tượng về cái đẹp và những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con người. Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể chất giúp trẻ vui vẻ phấn khởi và tác động đến hệ thần kinh, điều chỉnh chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể giúp trẻ ngày càng khéo léo và linh hoạt. Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình. Tạo hình là một hoạt động nghệ thuật, nên tôi nghĩ nhiệm vụ đầu tiên ,quan trọng nhất mà giáo viên cần giải quyết trong khi hướng dẫn tạo hình không phải là dạy trẻ hứng thú thật sự với đối tượng tạo hình. Muốn vậy tôi chú ý đến các thủ thuật kết hợp với đồ dùng (Đồ dùng phải chuẩn bị trước: Màu sắc đẹp phù hợp với nhận thức tâm lý lứa tuổi ). Để vào bài cho thật hấp dẫn : đồ dùng đưa ra phải bất ngờ,đúng lúc giúp trẻ hào hứng và mạnh dạn nêu lên suy nghĩ, ý định sẽ thể hiện như thế nào ? Cho trẻ đàm thoại nhiều trước khi thực hiện thì sản phẩm tạo ra sẽ phong phú và trẻ hứng thú hơn khi được nêu lên ý định trước và dược cô bổ sung hoàn chỉnh. Trước khi cho trẻ thực hiện, Tôi dùng thủ thuật như hội thi bắt đầu, hay thi đua bạn trai và bạn gái tổ này với tổ kia …như vậy trẻ sẽ hứng thú và hoạt động tích cực . Trong quá trình trẻ thực hiện,Tôi gợi ý giúp trẻ còn lúng túng hoặc giúp trẻ khá sáng tạo thêm,chú ý đến luật xa gần và tô màu đúng độ đậm nhạt. Khi nhận xét sản phẩm của trẻ,Tôi luôn
- luôn động viên khuyến khích nhằm gây hứng thứ cho trẻ , không chê trách trẻ mà nhận xét sự cố gắng của trẻ, phân tích để trẻ thấy dược sản phẩm. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022 tôi đã được Ban giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy lớp nhà trẻ 25 - 36 tháng tuổi A1 Trường Mầm non Xuân Khang. * Thuận lợi: - Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi - Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, đồ dùng dạy học, nguyên vật liệu sử dụng trong hoạt động tạo hình. - Bản thân tôi đã có rất nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp nhà trẻ, trình độ đại học, được tham gia học tập cũng như kiến tập nhiều chuyên đề tạo hình của đồng nghiệp. - Các đồng nghiệp được phân công vào lớp là những giáo viên rất có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, rèn nếp học cho trẻ và rất nhiệt tình trong công tác. - Phụ huynh rất nhiệt tình trong việc trao đổi, phối kết hợp với tôi trong việc rèn kỹ năng tạo hình và thu thập nguyên vật liệu tạo hình. - Trẻ nhanh hòa nhập với môi trường lớp học, hứng thú tham gia hoạt động tạo hình. - Trẻ đều ở cùng lứa tuổi nên khả năng tiếp thu kiến thức, các thao tác tạo hình rất đồng đều. * Khó khăn: - 100% các cháu tới lớp là các cháu mới, kỹ năng tạo hình của trẻ có được là do có sẵn tại gia đình, chưa qua trường lớp hướng dẫn. Do đó việc đưa trẻ vào nếp học, việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản mất nhiều thời gian - Hầu như trẻ chưa được tiếp xúc với các nguyên vật liệu tạo hình (Hồ dán, xốp màu, giấy màu, đất nặn, sáp màu…) do đó kỹ năng tạo hình của trẻ còn rất nhiều hạn chế. Do tình hình dịch bệnh covit-19 diễn ra phức tạp, kéo dài nên các cháu đi học không đều ảnh hưởng đến việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ và một số các hoạt động học tại lớp. Kết quả khảo sát khả năng tạo hình của trẻđầu năm học: 2021-2022 Tổng số Đạt Chưa đạt Số Nội trẻ TT dung Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ khảo sát trẻ % trẻ % 1 Tập trung chú ý 35 18 51,4 % 17 48,6 % 2 Khả năng di màu 35 15 42,8 % 20 57,2 % 3 Khả năng xé dán 35 16 45,7 % 19 54,3 % 4 Khả năng nặn 35 17 48,5 % 18 48,5 % 2.3. Các biện pháp đã sử dụng.
- 2.3.1. Biện pháp 1: Cho trẻ làm quen với các nguyên vật liệu tạo hình quen thuộc và hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ Các nguyên vật liệu tạo hình như giấy, giấy màu, sáp màu, đất nặn, băng dính xốp là những nguyên vật liệu rất quen thuộc dành cho trẻ để tham gia hoạt động tạo hình. Ngoài ra, tôi còn tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm, phế liệu bỏ từ gia đình. Sự đa dạng của nguyên vật liệu để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo khi sử dụng nguyên liệu tạo hình tôi luôn chú ý những điểm sau: An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại...) Rẻ tiền (những nguyên vật liệu có ở địa phương) Dễ kiếm (ví dụ: vỏ hộp sữa chua, lá cây, nắp chai, sách báo cũ...) Dễ bảo quản hay cất giữ Dễ cầm (phù hợp với tay cầm của trẻ) Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm các giác quan Dễ sữa chữa Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu Ví dụ 1: Vỏ hộp sữa chua tôi có thể tạo ra những con vật ngộ nghĩnh, cái ghế, cái cốc trông rất sinh động. Ví dụ 2: Sưu tầm những ảnh hoa, quả, đồ vật, con vật từ những quyển sách, báo cũ tôi cắt lấy những hình ảnh đó ra và cho trẻ dán vào mâm ngũ quả ngày tết, giỏ hoa tặng mẹ, gián vào giấy rồi đóng thành sách cho vào góc sách truyện vv.
- Hình ảnh đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu Ở lứa tuổi 25 - 36 tháng, với sự hướng dẫn của người lớn trẻ có thể tự cầm được sáp màu vẽ các nét nghuệch ngoạc lên giấy, di màu các hình đơn giản, nhận biết màu sắc hay sử dụng đất nặn để nặn một đồ vật, hoa quả...Các kỹ năng tạo hình đơn giản trẻ đã có thể thực hiện một cách dễ dàng nếu như được người lớn hay qua trường lớp được cô giáo hướng dẫn và rèn luyện. Tuy nhiên, 100% trẻ lớp tôi đều là lần đầu tới lớp, hầu như trẻ chưa được tiếp xúc hoặc đã được tiếp xúc nhưng chưa biết cách sử dụng đúng cách các nguyên vật liệu tạo hình. Do đó tôi đã tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với các nguyên vật liệu tạo hình (Đất nặn, hồ dán, sáp màu, vỏ hộp sữa chua, băng dính xốp... muốn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động đó, tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ tranh ảnh, vật liệu, đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số lượng trẻ cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Trẻ sẽ được hoạt động theo nhóm nhỏ hay trong các giờ hoạt động góc. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quá trình hình thành tình cảm thẩm mĩ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ngoài ra trẻ sẽ được tiếp xúc, biết tác dụng và cách sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình. Từ đó tôi sẽ hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ. * Hoạt động cho trẻ làm quen với giấy và sáp màu: Đầu tiên tôi cho trẻ cầm bút di màu lên giấy theo ý thích của trẻ. Sau đó di màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Dần dần, khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo tôi cho trẻ tập vẽ nét cơ bản như: Nét vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi (Nét xiên, vẽ nét thẳng, vẽ nét ngang...). Khi trẻ tham gia hoạt động này sẽ giúp: - Trẻ biết giấy dùng để vẽ, sáp màu dùng để tô - Trẻ nhận biết 3 màu cơ bản: Xanh, đỏ, vàng - Trẻ biết tô ngang, dọc kín tờ giấy - Từ đó trẻ có kỹ năng cầm bút, ngồi đúng tư thế - Phát triển khả năng tập trung chú ý cho trẻ * Hoạt động chơi với đất nặn và làm quen với một số cách nặn đơn giản Đối với trẻ 25 – 36 tháng tuổi, vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy tôi rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm: lăn dọc (Tay phải úp lên viên đất lăn đi lăn lại nhịp nhàng theo chiều dọc tạo thành hình giống cái bút, con giun, cái xúc xích...); xoay tròn (Tay phải lên viên đất từ trái qua phải tạo thành hòn bi, quả cam, chùm quả...); phối hợp các thao tác lăn dọc, xoay tròn ấn dẹt tạo thành các sản phẩm như cái bánh, cánh hoa...khi trẻ tham gia hoạt động này sẽ giúp: - Phát triển ở trẻ khả năng ghi nhớ và tái tạo lại hình ảnh mà trẻ đã được trải nghiệm qua thực tế thành các sản phẩm tạo hình. - Trẻ biết đất dùng để nặn các đồ vật, hoa quả, hình thù...
- - Thông qua các thao tác nặn rèn tính khéo léo, sự kiên trì và sự phối hợp tay, mắt để hoàn thành sản phẩm tạo hình. Hình ảnh cô cùng các bé đang chơi với đất nặn * Cho trẻ làm quen với băng dính xốp và những khối gỗ Đầu tiên, tôi cho trẻ biết được tác dụng của băng dính xốp, tiếp đến là cách tạo hình với các khối gỗ. Tôi hướng dẫn trẻ bóc hai mặt của băng dính xốp để dán các khối gỗ vào nhau tạo thành ngôi nhà, đoàn tàu....Từ đó trẻ có thêm kỹ năng xếp chồng, xếp cạnh... Bé Huyền Diệu sử dụng băng dính xốp để dán các khối gỗ và kết hợp với kỹ năng xếp cạnh để tạo thành đoàn tàu. * Làm quen với xé và dán: - Hướng dẫn trẻ xé, tôi cho trẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp: Xé dải dài, xé vụn, xé theo vết chấm lỗ. Từ những mảnh giấy trẻ xé được tôi hướng dẫn trẻ xé dần thành cành cây, mái tóc... - Hướng dẫn trẻ dán, tôi cũng hướng dẫn trẻ cách dán từ dễ đến khó: Chấm hồ vào vết chấm tròn và đặt hình vào vết chấm hồ (Dán cây xanh, dán những quả bóng tròn...); đặt hình khít vào các nét chấm mờ (Dán quả, dán hình con gà, dán dây hình tròn...); dán trồng (Làm bông hoa) Bé Ngọc Diệp sử dụng cách dán chấm hồ vào chấm tròn và đặt hình khít vào các nét chấm mờ tạo thành đoàn tàu hỏa. 2.3.2. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực phát triển khả năng tạo hình cho trẻ Tạo môi trường hoạt động thuận lợi đó là tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh lớp, các biểu tượng phong phú về đối tượng trước khi tham gia tạo hình. Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện tích lũy, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền tảng để phát triển tính sáng tạo của trẻ. Do đó tôi cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan để lĩnh hội. Tạo
- cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (Quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng. Tôi cho trẻ được tiếp xúc như được ngắm nghía qua tranh ảnh, đĩa video về các con vật, quan sát hiện tượng thời tiết hay trẻ được quan sát, sờ trực tiếp các loại hoa, quả.... Trong quá trình cung cấp tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và chung. Từ những hình ảnh thật của đối tượng tôi giúp trẻ quy ra thành những hình khối cơ bản, nét vẽ đơn giản. Ví dụ 1: Dán con gà con Trẻ đã được quan sát hình ảnh, cử động của những chú gà con. Trẻ biết được các bộ phận của gà con. Tôi gợi ý giúp trẻ qua hình ảnh con gà ra các hình cơ bản: Đầu và thân có dạng tròn. Từ đó khi dán hình con gà, trẻ biết chọn hình tròn màu gì, to hay nhỏ để dán làm đầu, dán làm thân. Ví dụ 2: Tập vẽ mưa Trẻ đã được quan sát trời mưa nên trẻ biết đặc trưng của trời mưa (Mưa nhỏ thì ít hạt mưa, mưa to thì nhiều hạt mưa), đặc điểm của những giọt mưa. Tôi gợi ý giúp trẻ qua hình ảnh những giọt mưa thành các nét vẽ đơn giản: nét xiên, nét thẳng. Vẽ nhiều nét xiên, nét thẳng sẽ tạo thành bức tranh trời mưa. Từ đó khi trẻ tập vẽ mưa, trẻ sẽ biết nếu vẽ càng nhiều nét xiên hay nét thẳng thì trời mưa càng to. Hình ảnh bé Ngọc Vy đang tập vẽ mưa
- Ngoài ra tôi còn tạo điều kiện cho trẻ được tự thể hiện, tôi luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý muốn của mình, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật. Tôi tăng cường các câu hỏi gợi ý, giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau vào hoạt động tạo hình. Tôi động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò. Tôi hạn chế tổ chức những giờ tạo hình tiếp theo mẫu. Nếu đề tài nào bắt buộc phải làm theo mẫu thì tôi cũng không lạm dụng sản phẩm mẫu. Trong khi làm mẫu, tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về sản phẩm mình làm. Động viên khuyến khích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. Tôi vừa làm vừa gợi ý trẻ làm thế nào, bắt đầu từ đâu, sử dụng cái gì để dán, bóc băng dính thế nào, chấm hồ ra sao... Ví dụ 3: Đề tài “Dán hình ô tô” Tôi cũng cho trẻ được linh hoạt hơn, tích cực hơn trong khi quan sát cô dán mẫu. Tôi gợi ý hỏi trẻ: Các con ơi! Muốn dán được hình ô tô cô cần có những hình gì? Dùng ngón tay nào để chấm hồ? Ví dụ 4: Đề tài: “Làm cái cốc” Tôi sẽ vừa làm vừa gợi ý làm cái cốc cần những nguyên vật liệu gì, dùng cái gì để dán quai cốc, bóc băng dính như thế nào... Sau khi áp dụng phương pháp này tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích thú khi tham gia hoạt động tạo hình. Trẻ được trải nghiệm nhiều qua thực tế. Trẻ biết diễn đạt sự hiểu biết của mình không chỉ riêng một đối tượng mà cả nhiều đối tượng khác. Chính vì vậy mà khả năng tái tạo lại những hình ảnh mà trẻ đã được trải nghiệm được nâng lên rõ rệt. Khả năng tập trung chú ý, khả năng sáng tạo, xúc cảm thẩm mỹ, sự tưởng tượng của trẻ ngày càng trở nên phong phú. 2.3.3. Biện pháp 3: Xây dựng một số đề tài tạo hình sáng tạo theo chủ đề Bên cạnh chuẩn bị cho trẻ những tiền đề làm phong phú vốn hiểu biết, thì khả năng lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động cũng rất quan trọng. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những đề tài tạo hình sáng tạo. Mỗi lứa tuổi đều có một mức độ khả năng tạo hình khác nhau, vì thế để rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ từng độ tuổi làm được gì. Khả năng tạo hình của trẻ 25 – 36 tháng tuổi rất hạn chế . Do đó các đề tài tạo hình dành cho lứa tuổi này yêu cầu trẻ dễ thực hiện, các thao tác tạo hình phải đơn giản, gây hứng thú cho trẻ. Tuy nhiên những đề tài tạo hình dành cho trẻ nhà trẻ 25-36 tháng thường đơn điệu, đôi khi dập khuôn khiến trẻ dễ nhàm chán và không có hứng thú dẫn đến kỹ năng cũng như khả năng tạo hình của trẻ luôn bị hạn chế. Mọi người thường nghĩ rằng trẻ nhà trẻ chỉ biết di màu, chấm hồ và đặt hình vào vết chấm hồ theo những mẫu sẵn đơn điệu rồi vẽ các nét nghuệch ngoạc lên giấy. Có ít ai nghĩ rằng những hoạt động như làm đồ chơi, làm hoa, cắm hoa mà trẻ nhà trẻ có thể làm được. Tại sao không, khi chúng ta không để khả năng sáng tạo tiềm ẩn của trẻ nhà trẻ được bộc lộ. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, khi xây dựng chương trình nhà trẻ 25 – 36 tháng, ngoài các đề tài sẵn có trong vở “Bé chơi với hình và màu” và một số đề tài được gợi ý trong chương trình giáo dục trẻ nhà trẻ, tôi đã xây dựng thêm một số đề tài tạo hình sáng tạo phù hợp với khả
- năng tạo hình của trẻ nhà trẻ. Trẻ sẽ được trải nghiệm và được tiếp xúc với nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Đề tài 1: “Cắm bát hoa tặng cô” (Chủ đề: Các cô, các bác trong nhà trẻ) * Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết cách cắm hoa vào bát hoa - Trẻ biết đặc điểm đặc trưng của hoa cúc, hoa hồng: hoa hồng cánh tròn, hoa cúc cánh dài. 2. Kỹ năng - Trẻ có kỹ năng cắm những bông hoa cách nhau để bát hoa cân đối -Rèn luyện phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ, tư duy cho trẻ 3. Thái độ - Giáo dục trẻ ngoan, nghe lời các cô -Trẻ hứng thú trong giờ học, biết chú ý lên cô. * Chuẩn bị: - 2 bát hoa mẫu: 1 bát hoa hồng màu đỏ, 1 bát hoa cúc màu vàng - Bát hoa màu đỏ, màu vàng đủ cho cô và trẻ - Rổ đựng hoa hồng đỏ, hoa cúc vàng, cành mimoza - Khăn lau tay é Hình ảnh các bé đang xâu vòng Đề tài 2: “Làm hoa tặng mẹ” (Chủ đề: mẹ và những người thân trong gia đình) * Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức -Trẻ biết xâu các cánh hoa vào ống hút và dán chồng các cánh hoa để tạo thành bông hoa 2. Kỹ năng -Trẻ có kỹ năng chấm hồ và dán các cánh hoa vào nhau.
- -Rèn tính cẩn thận, khéo léo cho trẻ 3.Thái độ - Trẻ biết yêu thương, quan tâm và nghe lời bố mẹ. * Nội dung thích hợp - Nhận biết màu đỏ, vàng - Âm nhạc: hát “Bông hoa xinh xắn” * Chuẩn bị - Cánh hoa màu đỏ, vàng. - Ống hút (gắn nhị hoa) - Lọ cắm hoa màu đỏ, vàng - Đàn, nhạc nhẹ Hình ảnh các bé đang dán hoa Đề tài 3: “Làm ghế ngồi” (Chủ đề: Mẹ và những người thân trong gia đình bé) * Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết làm chiếc ghế ngồi bằng khối gỗ vuông, hình chữ nhật và băng dính xốp. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng xếp chồng, xếp cạnh 2 khối gỗ để tạo thành chiếc ghế. - Trẻ có kỹ năng sử dụng băng dính xốp để dán các khối gỗ. 3. Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. * Chuẩn bị:
- - Khối gỗ vuông, chữ nhật, băng dính xốp. - Khay đựng nguyên vật liệu, rác. - Đĩa hình ảnh một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, nhạc nhẹ. - Bàn tạo hình: 4 cái Đề tài 4: “Làm bánh” (Chủ đề: Mẹ và những người thân trong gia đình) * Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết cách nặn và trang trí những chiếc bánh làm bằng đất nặn. 2. Kỹ năng: - Trẻ có một số kỹ năng nặn: lăn dọc, xoay tròn và ấn dẹt. - Rèn khả năng quan sát, tính cẩn thận cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ giữ vệ sinh trong khi thực hiện. - Trẻ biết yêu thương và quan tâm những người thân trong gia đình. * Chuẩn bị: - Giỏ đựng một số loại bánh - Đất nặn màu xanh, đỏ, vàng. - Khay đựng các nguyên vật liệu, khăn lau tay. - Bảng, đất nặn đủ cho cô và trẻ. - Nhạc nhẹ Đề tài 5: “Làm cái cốc” (Chủ đề: Mẹ và những người thân trong gia đình) * Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - trẻ biết làm cái cốc từ vỏ hộp sữa chua, xốp màu 2. Kỹ năng: - Trẻ biết sử dụng băng dính xốp để dán quai cốc - Rèn trẻ khả năng quan sát, chú ý 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động - Trẻ giữ vệ sinh trong khi thực hiện * Chuẩn bị: - Hình ảnh cái cốc thật, cốc mẫu làm bằng hộp sữa chua và xốp màu - Xốp màu xanh, đỏ, vàng đã cắt dải để làm quai cốc - Băng dính xốp, rổ nhựa - Nhạc nhẹ. Đề tài 6: “Làm đồ chơi”: Những chú lợn ngộ nghĩnh” (Chủ đề: Những con vật đáng yêu) * Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết dán các bộ phận của con lợn - Trẻ nói được tên một số bộ phận của con lợn 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng sử dụng băng dính xốp để dán các bộ phận của con lợn - Phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ
- 3. Thái độ: - Trẻ biết cách sử dụng đồ chơi an toàn - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh trong khi thực hiện * Chuẩn bị: - Đồ chơi mẫu: 2 con lợn - Nhạc đọc đồng dao, nhạc nhẹ - Sa bàn nhà của anh em nhà lợn- Nguyên liệu: Băng dính xốp, vỏ hộp sữa chua, khuy áo, xốp màu đỏ, vàng. Hình ảnh những chú lợn làm bằng nguyên vật liệu phế thải Đề tài 7: “Dán mâm ngũ quả ngày tết” (Chủ đề: Ngày tết và mùa xuân) * Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, gọi tên một số loại quả có trong ngày tết - Trẻ biết dán các loại quả khác nhau theo đúng chấm to, nhỏ tạo thành mâm ngũ quả ngày tết 2. Kỹ năng: - Trẻ biết chấm hồ vào vết chấm tròn và đặt hình vào vết chấm hồ - Phát triển khả năng sắp xếp cân đối 3. Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh trong khi thực hiện * Nội dung tích hợp: To, nhỏ * Chuẩn bị: - Tranh mẫu: 2 bức tranh dán mâm ngũ quả khác nhau - Tranh vẽ chiếc đĩa, chấm tròn to, nhỏ - Nhạc bài hát: Bé chúc xuân 2.3.4. Biện pháp 4: Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ trong các hoạt động.
- Để có được một giờ học đạt kết quả cao phải dựa trên kết quả mà trẻ đạt được, khả năng tạo hình của trẻ ở nhóm lớp mình để xây dựng kế hoạch phù hợp với khả năng của trẻ. Trẻ 25-36 tháng tuổi tri giác sự vật, hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô. a. Rèn kỹ năng cơ bản cho trẻ trong hoạt động tạo hình Kỹ năng cầm bút tạo ra đường nét: con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẩm mĩ hay có những tài năng bên mình mà đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ mà học của trẻ ở đây là thông qua “Học mà chơi, chơi mà học” Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ nhà trẻ, vì vậy khi dạy trẻ tôi tiến hình dạy trẻ các thao tác từ rễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó được liên tục thực hiện để hình thành kỹ năng cho trẻ Đầu tiên tôi cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ, sau đó di màu các hình ảnh to, rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo tôi dạy trẻ kỹ năng cơ bản nhất như: vẽ nét thẳng, nét ngang, nét xiên... Ví dục: Trong bài dạy trẻ “Vẽ mưa”, tôi giúp trẻ có kiến thức vẽ được nét thẳng theo hướng dẫn của cô: để vẽ được mưa cô vẽ những nét thẳng, cô đặt bút từ trên vẽ một nét xuống, cứ như vậy các con sẽ vẽ nhiều nét thẳng tạo thành mưa. Khi trẻ đã có kỹ năng vẽ một số nét cơ bản tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ bức tranh theo ý thích của trẻ. Ở giai đoạn này chưa đòi hỏi trẻ phải tạo được bức tranh hoàn chỉnh mà chỉ yêu cầu trẻ tưởng tượng và thể hiện theo ý thích của mình là được. + Kỹ năng tô màu: lứa tuổi nhà trẻ kỹ năng tô màu của trẻ chưa tốt vì các cơ tay của trẻ còn non và yếu nên trẻ thường tô mờ, không đều tay chỗ đậm chỗ nhạt, hay bỏ sót các mép hình ảnh, hầu hết trẻ thường tô tự do, không đúng kỹ năng nên ngay từ đầu năm học tôi đã bắt tay vào việc rèn trẻ kỹ năng tô màu thật tốt. + Kỹ năng chấm hồ, dán: đối với trẻ nhà trẻ thì đây là một kỹ năng mới đòi hỏi ở trẻ sự tỉ mỉ, phải làm sao để trẻ dùng đúng ngón tay trỏ của bàn tay phải chấm hồ, khi chấm hồ thì chấm vừa phải không qúa nhiều cũng không quá ít. Mới đầu khi trẻ bắt đầu làm quen với kỹ năng này, nhiều trẻ chưa quen còn chấm hồ quá nhiều hoặc có trẻ thì chấm quá ít không đủ dính để tạo thành sản phẩm, cũng có trẻ bôi hổ ra vở bẩn và rách trẻ chưa biết định hình về bức tranh của mình. Vì vậy, để giúp trẻ có kỹ năng tạo hình tốt thì người giáo viên cần phải hướng dẫn, rèn luyện cho trẻ những kỹ năng trên. Từ đó phát triển kỹ năng tạo hình ở trẻ thêm thành thạo, trẻ biết cách chấm hồ vừa phải, đúng cách, để tạo ra sản phẩm. Ví dụ: Khi dạy trẻ: “Dán hoa tặng cô” tôi dạy trẻ chấm hồ bằng ngón tay trỏ của
- bàn tay phải, sau đó chấm hồ vào chấm tròn. Tiếp theo cô lau tay bằng khăn ấm, rồi cô lấy bông hoa dán mặt trái lên chấm tròn Hình ảnh các bé dán hoa tặng cô + Kỹ năng nặn: Nặn là một hoạt động tạo hình và cũng là một trò chơi mà trẻ rất yêu thích. Từ một viên đất thô sơ với đôi bàn tay bé nhỏ, trẻ xoay thành một viên bi, hay trẻ cũng có thể lăn dọc để tạo thành viên phấn...Nhờ sự hướng dẫn của cô, phối hợp óc sáng tạo của trẻ, trẻ có thể nặn được nhiều sản phẩm khác nhau và trẻ có thể đặt tên cho từng sản phẩm đó tùy theo ý thích của mình. Nặn bằng đất không chỉ luyện cho trẻ khéo tay về kỹ xảo mà còn phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, óc thẩm mỹ. Ở thời kỳ 25-36 tháng trẻ chưa tạo được những hình thù nhất định bởi các vận động của các ngón tay chưa được phát triển một cách đầy đủ, khả năng điều chỉnh các vận động còn yếu – trẻ vận động bằng cả bàn tay. Vì vậy, tôi cần rèn luyện cho trẻ một số kĩ năng cơ bản sử dụng đất nặn từ đầu năm học để làm nền tảng cho một tiết học hoàn chỉnh như: cho trẻ chơi với đất nặn: nắm, véo, đập, chia cục đất to thành những viên đất nhỏ hoặc gộp đất lại để nặn... Với kỹ năng nặn, trẻ chưa biết các kỹ năng như xoay tròn, ấn bẹp, lăn dài, uốn cong...nên với những hoạt động nặn tôi luôn phải xây dựng những đề tài gần gũi và đơn giản nhất đối với trẻ, để trẻ có thể vừa làm quen, vừa rèn những kỹ năng cơ bản. Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình: “ Nặn quả cam” tôi sử dụng hệ thống câu hỏi tổng thể tới chi tiết như sau: - Đây là quả gì? (chỉ vào quả cam) - Qủa cam có dạng hình gì? Có màu gì? - Cô sử dụng nguyên vật liệu gì để làm ra quả cam? (cho trẻ lên sờ) - Để có được quả cam thì cô phải làm như thế nào? Để trẻ hiểu và thực hiện dễ dàng tôi phải hướng dẫn, giải thích, kết hợp với làm mẫm chậm, rõ dàng cho trẻ quan sát.
- Cô hướng dẫn trẻ “Nặn quả cam” cô lấy đất màu vàng véo đất thành thỏi nhỏ, dùng tay bóp cho mềm, sau đó đặt xuống bảng con dùng lòng bàn tay xoay tròn đất tạo thành quả cam. + Kỹ năng xé: kỹ năng xé là một trong những kĩ năng khó nhất trong hoạt động tạo hình, nhất là ở độ tuổi nhà trẻ khi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp, các bàn tay của trẻ mới đang phát triển, các cử động của cánh tay, cổ tay dễ hơn cử động của ngón tay, kĩ năng này đòi hỏi ở trẻ tính kiên trì, bền bỉ, cẩn thận và tỉ mỉ cùng kết hợp với đôi bàn tay khéo léo mới tạo ra một sản phẩm. Vì thế để trẻ có được một kĩ năng tạo hình tốt, thuần thục thì mỗi người giáo viên cần phải kiên trì rèn luyện và hướng dẫn trẻ tỉ mỉ các kĩ năng (xé dải dài, xé vụn...). Tôi thường dạy trẻ cách xé: tay trái cầm giấy, tay phải dùng các ngón tay xé dịch theo vệt xé sẵn hoặc xé giấy từ trên kéo xuống thành dải dài. Ngoài hướng dẫn trẻ cả lớp thì chủ yếu tôi và cô giáo cùng lớp phải đến cầm tay từng cháu và bước đầu giúp trẻ thực hiện, bên cạnh đó thường xuyên tổ chức hoạt động góc, hoạt động chơi tự do, hoạt động chiều để rèn cho trẻ. Từ những việc làm thường xuyên, tỉ mỉ và kiên trì như vậy tôi thấy trẻ lớp tôi đã tiến bộ lên rõ rệt. b. Rèn kĩ năng tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi với hoạt động khác Trẻ mầm non khả năng ghi nhớ chưa hoàn thiện nên mọi kĩ năng trong một giờ học tạo hình chưa thể ghi nhớ hết được. Vì vậy, là một giáo viên tôi luôn cố gắng tìm tòi để lựa chọn những hình thức rèn luyện thích hợp giúp tất cả trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động tạo hình, đặc biệt là việc rèn luyện các kĩ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi chính là dạy trẻ ngoài tiết học. Ở các hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều hay dùng để tích hợp với các hoạt động khác nhằm cũng cố kỹ năng tạo hình cho trẻ và mang lại hiệu quả giáo dục cao. Qua hoạt động ngoài trời: Ví dụ: Khi quan sát bầu trời, tôi tổ chức cho trẻ dùng phấn vẽ ông mặt trời trên sân trường, giúp kĩ năng tạo hình của trẻ tốt hơn Qua hoạt động góc: Ở chủ đề: “Thự vật” trong góc tạo hình tôi chuẩn bị các bức tranh rau, củ, quả khác nhau và các nguyên liệu cho trẻ thực hành như sáp màu, lõi giấy, giấy màu...để hướng dẫn trẻ kĩ hơn những kĩ năng mà trẻ còn yếu. Bên cạnh đó tôi luôn khuyến khích trẻ sử dụng các chất liệu khác nhau để sáng tạo riêng cho sản phẩm của mình. Qua hoạt động chiều: Tôi thường tổ chức cho trẻ giờ hoạt động chiều nhẹ nhàng luôn đáp ứng nhu cầu cần thiết của trẻ như: Trẻ lớp tôi kĩ năng tô màu hạn chế nên tôi thường xuyên tổ chức hướng dẫn cho trẻ thực hiện thành thạo hơn, dần dần trẻ làm tốt tôi hướng dẫn trẻ kĩ năng khác. 2.3.5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tạo hình Trong cuộc sống hiện tại việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công tác giảng dạy ở cấp học mầm non là việc cần thiết và nên làm, nó làm
- đa dạng hóa hình thức dạy. Bên cạnh việc làm đồ dùng bằng các mô hình hay vẽ thủ công trên các khổ giấy A3 việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng mang lại kết quả rất cao. Biện pháp này sẽ tạo sự chú ý, tò mò cho trẻ vì có nhiều hiệu ứng và hình ảnh minh họa sống động, hay những bức tranh mẫu đẹp mắt với màu sắc tươi sáng giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn trong giờ học tạo cho trẻ niềm hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu quả giáo dục cao. Vì vậy bản thân tôi tìm tòi học hỏi và đưa CNTT vào giảng dạy để mang lai kết quả cao. Với tôi là một giáo viên có khả năng sử dụng máy tính thành thạo tôi có thể chuyển các bức tranh mẫu sẵn có hay có thể vẽ trên phần mềm paint, hoặc vẽ trực tiếp trên slide sau đó tôi tạo hiệu ứng cho các nét mình vừa vẽ được. Để cho giờ học thêm hay và thu hút được trẻ vào tiết học mở đầu tôi đưa đoạn phim quay sẵn phù hợp với nội dung như thế rất thu hút và gây hứng thú hơn cho trẻ, góp phần làm tăng hiệu quả bài dạy. Ví dụ: Với giờ học: “Tạo hình từ củ quả”. Đầu tiên vào bài tôi cho trẻ xem video về một số loại rau củ quả, sau đó tôi dùng hệ thống câu hỏi để hỏi trẻ và cho trẻ quan sát nhận xét sản phẩm gợi ý (Hình ảnh quả táo, quả chuối, củ cà rốt được in từ màu nước) trên powerpoint. Hay giờ học: Chấm màu lá cây” tôi cho trẻ quan sát sản phẩm gợi ý trên Powerpoint . Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giờ học như vậy tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú, hào hứng muốn được tạo ra sản phẩm đẹp giống cô và qua đó giờ học đạt hiệu quả cao hơn. 2.3.6. Biện pháp 6: Tích cực tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh Là một giáo viên tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Việc dạy hoạt động tạo hình cho trẻ không phải là chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình dài. Các kĩ năng phải được giáo dục, rèn luyện đồng nhất thì mới bền vững. Vì vậy, nếu chỉ dạy kiến thức, kĩ năng tạo hình cho trẻ ở trường thôi thì chưa đủ mà bên cạnh môi trường gia đình rất thích hợp để giáo dục tốt cho trẻ. Trên thực tế địa phương tôi đang giảng dạy là vùng nông thôn, là địa bàn nông thôn đa số các bậc phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ còn hạn chế. Thực tế nhận biết và hiểu biết của phụ huynh đối với bậc học mầm non còn thấp nên tôi đã suy nghĩ làm cách nào để họ nhìn nhận khác đi và thấy được hàng ngày các con được làm gì? học gì? Vì vậy bằng cách để phụ huynh nhìn thấy sản phẩm của các con ngay cửa lớp học để phụ huynh thấy được những bức tranh do các con làm ra. `Khi những bức tranh của các con được trưng bày, tôi đã thu hút sự chú ý của họ nên hàng ngày khi đến đưa, đón con rất nhiều các bậc phụ huynh đã dừng lại và cùng quan sát và ngắm những bức tranh của con mình làm ra. Không những vậy ngày quốc tế phụ nữ 8/3... tôi dạy các con dán, tô màu bông hoa để tặng bà, tặng mẹ. Những việc làm thiết thực đó đã khiến các bậc phụ huynh không khỏi ngỡ ngàng vì những gì con mình đã làm được.
- Mặt khác mỗi một chủ đề tôi lại có bảng thông báo ở góc tuyên truyền để phụ huynh đóng góp phế liệu cho cô và trẻ cùng hoạt động. Việc phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên đã giúp phụ huynh hiểu thêm về tầm quan trọng của bậc học mầm non nói chung và tầm quan trọng của việc dạy hoạt động tạo hình cho trẻ để từ đó giúp phụ huynh dạy con các kỹ năng tạo hình tốt hơn. Với hình thức này trẻ cũng được củng cố các kỹ năng thông qua hoạt động ở nhà của trẻ. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Trước khi chưa thực hiện các biện pháp này, khả năng tham gia vào hoạt động tạo hình của trẻ còn nhiều hạn chế, khả năng của trẻ không đồng đều. Sau khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 25-36 tháng tuổi A1 yêu thích hoạt động tạo hình”với sự giúp đỡ của BGH nhà trường, của các bạn đồng nghiệp, các bậc phụ huynh học sinh, sự nỗ lực của bản thân cô và trẻ 25-36 tháng tuổi. Tôi đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả như sau + Đối với nhà trường: - Khi đồng nghiệp thấy tôi có những biện pháp hữu hiệu trong hoạt động tạo hình cho trẻ như vậy thì đồng nghiệp cũng tham gia học tập. - Qua các buổi dự giờ hàng tháng, thi giáo viên giỏi, sinh hoạt chuyên môn tôi đã được nhà trường công nhận đây là biện pháp phù hợp. + Đối với bản thân: - Cần nghiên cứu tìm tòi để có những biện pháp thay đổi hình thức HĐ khácnhau. Nghiên cứu soạn bài phù hợp với tiết học, sưu tầm đồ dùng đồ chơi phong phú, sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. - Cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình trong sinh hoạt hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi. + Đối với trẻ: - Trẻ tham gia các hoạt động một cách tích cực, say mê và sôi nổi hơn - Đa số trẻ có được kĩ năng tạo hình - Hầu hết các tiết tạo hình đa số trẻ đều tạo ra được sản phẩm - Trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với mọi người + Đối với phụ huynh: - Đa số phụ huynh thấy được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình cho trẻ, phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để rèn trẻ các kĩ năng cơ bản, cần thiết trong các hoạt động tạo hình trẻ hiện tại cũng như sau này, đặc biệt phát triển tố chất, ham học hỏi, sự sáng tạo cho trẻ. - Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ cho phong trào của trường, của lớp, quyên góp vật liệu phế thải để các cô làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. *Bảng số liệu khảo sát sau khi thực hiện các biện pháp Tổng số Đạt Chưa đạt Số Nội trẻ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ TT dung trẻ % trẻ % khảo sát 1 Tập trung chú ý 35 31 88,5 % 4 11,5%
- 2 Khả năng di màu 35 30 85,7 % 5 100% 3 Khả năng xé dán 35 29 82,8 % 6 17,2% 4 Khả năng nặn 35 31 88,5 % 4 11,5% 3. Kết luận, kiến nghị: 3.1. Kết luận Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để trẻ có lòng đam mê với nghệ thuật, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống đòi hỏi mỗi người giáo viên chúng ta cần tạo cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái đẹp trong cuộc sống Qua quá trình giảng dạy trong nhóm trẻ, tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau: - Giáo viên phải có năng lực sư phạm, yêu nghề, mến trẻ. Luôn là người “Mẹ hiền” gần gủi với trẻ, nói nhẹ nhàng. - Phải biết cách tạo môi trường trong và ngoài lớp “Xanh, sạch, đẹp” thân thiện. Tạo nhiều cơ hội để kích thích niềm say mê tìm tòi khám phá ở trẻ - Thường xuyên quan sát, trò chuyện với trẻ để biết khả năng tham gia hoạt động tạo hình của trẻ. 3.2. Kiến nghị Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, bản thân tôi có một số kiến nghị như sau: * Đối với Phòng Giáo dục: Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ, bản thân tôi rất mong các cấp lãnh đạo tổ chức thêm các buổi dự giờ kiến tập về hoạt động tạo hình để giáo viên được học hỏi, trao đổi, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục trẻ. * Về phía nhà trường: Kính mong Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo cung cấp thêm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi dạy học để trẻ có cơ hội thể hiện hết khả năng của mình. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi và không tránh khỏi những hạn chế trong quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài mới. Rất mong nhận được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, tổ chuyên môn cùng các đồng nghiệp, để tôi hoàn thiện đề tài này. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ Xuân khang, ngày 08 tháng 04 năm 2022 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Quách Thị Tích Lê Thị Thu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 131 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn