
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
lượt xem 2
download

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm" được hoàn thành với các biện pháp như: Lựa chọn các hoạt động phù hợp với trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non; Trang trí môi trường hoạt động “mở và động” để gây cảm xúc, ấn tượng cho trẻ khi tham gia hoạt động; Chơi cùng trẻ một số hoạt động mà trẻ có kỹ năng chưa tốt; Tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Và phối kết hợp với phụ huynh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Năm: 2022 Kính gửi: Hội đồng khoa học huyện Họ và tên: Phạm Thị Vân Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng Tên sáng kiến: “ Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ”. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thức 1. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng Địa chỉ: Thôn Minh Hưng - Xã Tây Hưng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng Điện thoại: 0313947680 I. Mô giải pháp đã biết: Trẻ em đến trường không chỉ đơn thuần là được chăm sóc sức khỏe, được học tập mà quan trọng nhất là trẻ được vui chơi...Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Trẻ muốn chơi và thích chơi, cách tiếp cận tố nhất với trẻ là phải lấy trẻ làm trung tâm. Nhưng làm thế nào để tổ chức cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi thực sự có hiệu quả cao. - Ưu điểm: + Trẻ dễ dàng tham gia vào các hoạt động. + Trẻ có thể thực hiện được yêu cầu mục đích mà giáo viên đề ra. + Chuẩn bị đủ đồ dùng đồ chơi nhanh, đơn giản. - Hạn chế: + Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, hình ảnh trên các mảng tường chủ yếu để trang trí. + Giáo viên chưa tận dụng các hình trang trí làm phương tiên dạy học; ít sử dụng các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động… Giáo viên chưa chú ý đến nhu cầu của trẻ. Chưa chú ý cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc mọi nơi. + Hình thức tổ chức còn dập khuôn máy móc, chưa sáng tạo. Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ còn nhàm chán, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ, nguyên vật liệu và đồ dùng đồ chơi chưa phong phú đem lại hiệu quả hoạt động chưa cao. + Phụ huynh chưa chú ý đến hoạt động vui chơi của trẻ, chưa tạo cơ hội để trò chuyện cùng trẻ, thường cho trẻ xem điện thoại, xem phim, chưa có sự phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường để chăm sóc và giáo dục trẻ. + Kỹ năng hoạt động của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết cách phối hợp trong khi chơi, chưa thể hiện được thao tác vai, trẻ chưa chủ động, tự nguyện trong quá
- trình chơi, đa số trẻ chưa thể hiện được ký hiệu tượng trưng trong khi chơi, trẻ ít hứng thú tham gia vào các hoạt động vui chơi. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp MG bé, tôi gặp không ít khó khăn trong khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ vì vậy tôi luôn trăn trở tìm tòi các biện pháp để giúp trẻ tham gia tích cực nhất. Chính vì những lý do trên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến: II.1 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến: Tên giải pháp: “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 3-4 tuổi. Là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo: Hoạt động vui chơi nếu được tổ chức tốt, đảm bảo tính tự nguyện, thoả mãn nhu cầu nhận thức, vận động, đảm bảo tính giáo dục,…thì sẽ là phương tiện giáo dục các mặt trí tuệ, đạo đức, thể chất, lao động và thẩm mĩ cho trẻ. Vì vậy khi tổ chức các hoạt động vui chơi cần có biện pháp thích hợp nhằm kích thích trẻ tham gia vào giờ hoạt động vui chơi, tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp sau: Biện pháp 1: Lựa chọn các hoạt động phù hợp với trẻ 34 tuổi ở trường mầm non. Biện pháp 2: Trang trí môi trường hoạt động “ mở và động” để gây cảm xúc, ấn tượng cho trẻ khi tham gia hoạt động . Biện pháp 3: Chơi cùng trẻ một số hoạt động mà trẻ có kỹ năng chưa tốt. Biện pháp 4: Tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Và phối kết hợp với phụ huynh. II.2 Tính mới, tính sáng tạo: a. Tính mới: Tìm ra được các biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Giúp giáo viên biết cách tổ chức hoạt động vui chơi mọi lúc, mọi nơi với nhiều hình thức, phù hợp với trẻ. Giúp trẻ chủ động, tự tin trong mọi hoạt động. Tạo được nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thoả sức đam mê sáng tạo và thiết kế đồ chơi theo ý tưởng của mình. Sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên. Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ mầm non. Và có sự phối hợp chặt chẽ giữ gia đình và nhà trường để giáo dục trẻ một cách tốt nhất. b. Tính sáng tạo: Sáng tạo nhiều hình thức tổ chức giúp trẻ hứng thú tham gia, nâng cao được phong cách nghệ thuật tổ chức hoạt động vui cho giáo viên . Tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Trẻ học mà chơi, chơi mà học, qua chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. II.3 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp: a. Hiệu quả kinh tế: Tiết kiệm được kinh phí để mua sắm đồ dùng đồ chơi, có rất nhiều đồ dùng đồ chơi gần gũi, phong phú hấp dẫn trẻ.
- b. Hiệu quả về mặt xã hội: Giúp trẻ có nhiều kiến thức, kỹ năng trong sinh hoạt đời sống hàng ngày, góp phần giáo dục toàn diện trẻ, tạo tiền đề cho trẻ bước vào các bậc học cao hơn, góp phần xây dựng nên nền móng những chủ nhân tương lai của đất nước. c. Gíá trị làm lợi khác: Tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức đối với đội ngũ giáo viên, phụ huynh, về giáo dục mầm non nói chung và việc giúp trẻ tham gia tích cực trong các hoạt động vui chơi ở trường mầm non nói riêng. II.4 Khả năng nhân rộng: Có thể nhân rộng ở các lớp 3-4 tuổi trong trường, trong cụm, các trường mầm non trong và ngoài huyện, trong toàn thành phố. II.5 Phạm vi ảnh hưởng: Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, giúp trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ có nhiều cơ hội học hỏi, tìm tòi, khám phá điều mới lạ. Từ đó trẻ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tế, có cơ hội để suy nghĩ và hành động sáng tạo. Đồng thời tạo cho giáo viên phần khéo léo trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Tìm ra được các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Các hoạt động chơi trong lớp cũng cần phải được lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi, tôi đã dựa vào mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ đích cũng như tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo bé của lớp tôi để lựa chọn các góc chơi sao cho phù hợp, cụ thể. Tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi qua chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. Cô và trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong và ngoài lớp. Nhờ có đồ dùng đồ chơi cô và trẻ cùng tự tạo trong và ngài lớp, thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi. Hình thành kĩ năng giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với mọi người xung quanh, giúp trẻ mở rộng vốn từ góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Tôi thấy ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi ” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú ở mọi lúc mọi nơi thì trẻ sẽ lĩnh hội được kiến thức trong cuộc sống xung quanh. Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi với trẻ, quan tâm trò chuyện cùng con nhiều hơn, có sự phối kết hợp với nhà trường để chăm sóc và giáo dục trẻ. Thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng - tình cảm xã hội, thẩm mỹ. Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2022 Người viết đơn Phạm Thị Vân
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG TRƯỜNG MẦM NON TÂY HƯNG BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” Tác giả: Phạm Thị Vân Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường mầm non Tây Hưng
- Ngày 15 tháng 12 năm 2022 BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN I.THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: : “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thức 3. Tác giả: Họ và tên: Phạm Thị Vân Sinh ngày: 12/11/1989 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng Điện thoại: 0789356885 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng Địa chỉ: Thôn Minh Hưng - Xã Tây Hưng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng Điện thoại: 0313947680 II. Mô giải pháp đã biết: - Tên giải pháp: “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm ”. - Tên tác giả: Nguyễn Thị Hằng - Đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng - Nội dung chính của giải pháp: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. - Các bước thực hiện: + Giải pháp 1: Lập kế hoạch, tạo môi trường cho trẻ hoạt động. + Giải pháp 2: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. + Giải pháp 3: Rèn kĩ năng chơi cho trẻ trong các hoạt động. - Ưu điểm: + Trẻ dễ dàng tham gia vào các hoạt động. + Trẻ có thể thực hiện được yêu cầu mục đích mà giáo viên đề ra. + Chuẩn bị đủ đồ dùng đồ chơi nhanh, đơn giản. - Hạn chế: + Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú; cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt; chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc; hình ảnh trên các mảng tường chủ yếu để trang trí. + Giáo viên chưa tận dụng các hình trang trí làm phương tiên dạy học; ít sử dụng các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động… Giáo viên chưa chú ý đến nhu cầu của trẻ. Chưa chú ý cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc mọi nơi. + Hình thức tổ chức còn dập khuôn máy móc, chưa sáng tạo. Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ còn nhàm chán, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ, nguyên vật liệu và đồ dùng đồ chơi chưa phong phú đem lại hiệu quả hoạt động chưa cao.
- + Phụ huynh chưa chú ý đến hoạt động vui chơi của trẻ, chưa tạo cơ hội để trò chuyện cùng trẻ, thường cho trẻ xem điện thoại, xem phim, chưa có sự phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường để chăm sóc và giáo dục trẻ. + Kỹ năng hoạt động của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết cách phối hợp trong khi chơi, chưa thể hiện được thao tác vai, trẻ chưa chủ động, tự nguyện trong quá trình chơi, đa số trẻ chưa thể hiện được ký hiệu tượng trưng trong khi chơi, trẻ ít hứng thú tham gia vào các hoạt động vui chơi. Chúng ta đã biết trẻ em đến trường không chỉ đơn thuần là được chăm sóc sức khỏe, được học tập mà quan trọng nhất là trẻ được vui chơi...Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh. Chỉ khi chơi trẻ mới tích cực tìm hiểu sự vật để thoả mãn nhu cầu nhận thức. Chơi là một cách để trẻ học, là con đường để giúp trẻ lớn lên và phát triển nhân cách toàn diện. Như vậy, hoạt động vui chơi được nhìn nhận với phương diện như là phương tiện để giáo dục nhân cách cho trẻ mầm non. Vui chơi của trẻ là một hoạt động phản ánh sáng tạo độc đáo, thực hiện tác động qua lại giữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh; trong vui chơi trẻ nhận thức được thế giới xung quanh. Trong vui chơi trẻ hoạt động tự lực, tự nguyện và tự tin; xã hội trẻ em được hình thành trong quá trình vui chơi sẽ phát triển việc tự tổ chức, hình thành và biểu hiện những phẩm chất mang tính xã hội: khả năng hoà nhập vào nhóm chơi, khả năng hoạt động đóng vai, khả năng phục tùng những yêu cầu của xã hôị. Hoạt động vui chơi của trẻ trong trường mầm non bao gồm: Hoạt động chơi ngoài trời, chơi tự do, hoạt động góc, chơi các trò chơi có luật trong hoạt động học có chủ định, hoạt động chiều. - Tóm lại: Vui chơi là một trong những nhu cầu đầu tiên của trẻ, trẻ muốn chơi và thích chơi. Thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng - tình cảm xã hội, thẩm mỹ. Và để đạt được điều đó, cách tiếp cận tố nhất với trẻ là phải lấy trẻ làm trung tâm để thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ. Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở cho trẻ hoạt động. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát triển khả năng, năng lực của mình. Nhưng làm thế nào để tổ chức cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi thực sự có hiệu quả cao. Là một giáo viên dạy lớp 3-4 tuổi tôi gặp không ít khó khăn trong khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ vì vậy tôi luôn trăn trở tìm tòi các biện pháp để giúp trẻ tham gia tích cực nhất. Chính vì những lý do trên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” . III. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến: III.1 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến: - Tên giải pháp: “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”
- Hoạt động vui chơi trong trường mầm non được giáo viên tổ chức, hướng dẫn giúp đỡ trẻ tái tạo lại những kiến thức trẻ đã được học, được nhìn thấy, nghe thấy và sờ thấy. Trong giờ học đó những sự vật hiện tượng xảy ra ở môi trường sống gần giũi trẻ, thông qua đó trẻ học được mẫu nhân cách phù hợp với xã hội loài người. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt trước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa mâu thuẫn đó dưới một hình thức cực kì độc đáo đó là hoạt động vui chơi. Trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình. Trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như: người mẹ, cô giáo, chú công nhân, bác sỹ…Với những vai đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng. Hoạt động vui chơi có một đặc trưng rất riêng vì hoạt động chơi của trẻ không phải là thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy mang tính chất rất thật. Hoạt động vui chơi là tổng hợp các loại trò chơi, trong quá trình chơi trẻ có thể tự bổ sung để mở rộng chủ đề chơi, nội dung chơi, nội dung hoạt động. Chính vì vậy đặc trưng cơ bản của trò chơi là quá trình tưởng tượng biểu hiện rất rõ nét, trẻ được tự do nghĩ ra nội dung chơi…Vì vậy mỗi nội dung chơi luôn phụ thuộc vào vốn kinh nghiệm của trẻ. Hoạt động vui chơi là phương tiện giáo dục nhận thức. Trong quá trình thực hiện các trò chơi, trẻ phải sử dụng các phương tiện, đồ dùng, nhờ sự tiếp xúc đó mà vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng như: tên gọi, màu sắc, kích thước, hình dạng, những thuộc tính không gian của đồ vật. Khi hoạt động vui chơi có tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ chức, tính sáng tạo, tính cần cù, khả năng tư duy, ngôn ngữ, tính đồng đội, tính hợp tác, tính nhường nhịn, tương thân tương ái…đây chính là những phẩm chất cần thiết cho trẻ trong cuộc sống sau này. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 3-4 tuổi. Là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo: Hoạt động vưi chơi nếu được tổ chức tốt, đảm bảo tính tự nguyện, thoả mãn nhu cầu nhận thức, vận động, đảm bảo tính giáo dục,…thì sẽ là phương tiện giáo dục các mặt trí tuệ, đạo đức, thể chất, lao động và thẩm mĩ cho trẻ Vì vậy khi tổ chức các hoạt động vui chơi cần có biện pháp thích hợp nhằm kích thích trẻ tham gia vào giờ hoạt động vui chơi, tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp sau: a. Biện pháp 1: Lựa chọn các hoạt động phù hợp với trẻ 34 tuổi ở trường mầm non. Có rất nhiều độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo lớn, mỗi lứa tuổi có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. Chính vì vậy các hoạt động chơi trong lớp cũng cần phải được lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi, tôi đã dựa vào mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ đích cũng như tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo bé của lớp tôi để lựa chọn các góc chơi sao cho phù hợp, cụ thể.
- Trong khi chơi trẻ khởi xướng, trẻ thiết kế: Chọn trò chơi – đồ chơi, trẻ tham gia theo sở thích, trẻ chơi tự nhiên không gượng gạo gò bó giả tạo, trẻ tự động chơi, tự nguyện chơi. Với hoạt động chơi ngoài trời, chơi tự do, chơi các trò chơi có luật trong hoạt động học có chủ định, hoạt động chiều tôi chọn các trò chơi phù hợp với từng chủ đề mà trẻ đang học. Hoạt động ngoài trời: Thực hiện trước hoặc sau hoạt động góc Trẻ chơi với các thiết bị đồ chơi ngoài trời, với các vật liệu thiên nhiên, trò chơi vận động, các trò chơi dân gian. Bố trí khu vực chơi ngoài trời: vị trí nơi chơi, chơi dụng cụ (vòng, bóng, xe kéo, xe đạp..), tất cả phải đảm bảo an toàn cho trẻ về độ phẳng của nền ciment, độ ánh sáng, độ an toàn của đồ chơi...Chơi tự do: vào thời gian đón - trả trẻ, chơi mọi nơi mọi lúc; trẻ chơi với đồ chơi theo sở thích ở các góc hoặc chơi trò chơi dân gian, trò chơi vận động nhẹ nhàng, ở hoạt động chiều ngoài chơi theo ý thích trẻ còn được chơi trò chơi đóng kịch.Chơi các trò chơi có luật: chơi trong các hoạt động học có chủ đích: trò chơi học tập, trò chơi vận động Còn với hoạt động góc: Khi lựa chọn các góc chơi cho trẻ mẫu giáo bé tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: + Phân chia các góc chơi trong lớp phù hợp: các góc tĩnh sắp xếp liền với nhau, các góc động sắp xếp liền với nhau. + Không được sắp xếp góc động - tĩnh xen nhau sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của trẻ. VD: Góc xây dựng gần với góc bán hàng để trẻ có thể đi lại dễ dàng trao đổi mua bán đồ. Góc tạo hình được đặt ở nơi yên tĩnh, có nơi để trưng bày sản phẩm + Bên cạnh việc sắp xếp các góc chơi trong lớp hợp lý, tôi còn trang trí các góc chơi phù hợp với chủ điểm. Tôi trang trí góc theo 2 mảng: Mảng tường cung cấp tri thức là phần không gian trang trí cố định để làm mẫu, giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh và học tập. Trẻ nhìn vào là biết đây là góc gì? và chơi theo chủ điểm gì? VD: Góc phân vai chơi theo chủ đề: “ Gia đình” tôi treo một bức tranh vẽ về bố mẹ và con. Mảng tường mở nơi trẻ được hoạt động theo sở thích cá nhân phù hợp với chủ điểm chơi ở mỗi giai đoạn. VD: Ở chủ điểm gia đình tôi làm một số hình ảnh lô tô về các trang phục: quần áo, giầy dép, mũ…để khi trẻ chơi các thành viên trong gia đình tự thỏa thận chọn các trang phục phù hợp với mình để gắn lên. Khi chơi như vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia chơi. Các nhóm chơi đều có hàng rào ngăn cách, có biển đề tên góc và có ký hiệu của trẻ khi trẻ chọn các nhóm chơi, tự điều chỉnh nhóm chơi. + Chia diện tích cho các góc chơi một cách hợp lý, chẳng hạn góc xây dựng chiếm nhiều vị trí nhất. VD: Ở chủ đề thế giới động vật tôi cho trẻ xây vườn thú và trẻ sắp xếp thành từng khu như: động vật sống trong rừng, động vật sống dưới nước.
- + Do việc tiến hành các góc chơi hợp lý nên khi trẻ chơi trẻ không phải đi lại nhiều làm ảnh hưởng đến góc chơi của bạn. + Trẻ đã quen dần với việc giao lưu cùng nhóm chơi khác và biết mở rộng nội dung chơi, trẻ say sưa, hứng thú và thỏa mái trong khi chơi. + Các góc trang trí phải là các góc mở giúp trẻ phát triển tư duy, tính sáng tạo thu hút trẻ tích cực tham gia các góc chơi. + Bố trí bàn ghế,…phù hợp với từng góc (như góc đọc sách, góc tạo hình). + Cho phép trẻ tham gia tổ chức góc chơi của mình. b. Biện pháp 2: Trang trí môi trường hoạt động “mở và động” để gây cảm xúc, ấn tượng cho trẻ khi tham gia hoạt động. Tạo môi trường đẹp trong và ngoài lớp là nguyên tắc quan trọng để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bày trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé không ?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để trẻ tích cực hoạt động . VD: Trong các góc chơi trẻ nhìn thấy góc bán hàng bày rất nhiều những đồ như: bim bim, sữa, nước ngọt, kẹo bánh…tạo hứng thú cho trẻ tham gia chơi. Trẻ được đóng vai vào làm người bán hàng, người mua hàng. Để tạo ấn tượng các góc chơi cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý và tiêu đề của góc có tên gần gũi với trẻ. VD: Góc xây dựng: Để làm cho góc xây dựng hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tôi đã lấy tên góc là: Kiến trúc sư tí hon, hay Công trình ước mơ…và sử dụng những gam màu sáng để trang trí và có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng hay các bác thợ xây đang xây ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường dưới tôi thường làm bằng nhựa trong hoặc thảm gai trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó. Ngoài ra tôi còn sử dụng những hình ảnh do trẻ tự vẽ và tô màu để trang trí các góc. Từ đó tạo cho trẻ sự gần gũi và hứng thú tham gia hoạt động góc vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra nó chơi với nó và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn của cô. * Cô và trẻ cùng tạo môi trường, cùng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong và ngoài lớp. Tư duy của trẻ mẫu giáo bé thường gắn liền với suy nghĩ và hành động theo hứng thú trước mắt. Vì vậy sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thức hấp dẫn để trẻ khám phá và tham gia vào các hoạt động một cách cụ thể. Nhờ có đồ dùng đồ chơi cô và trẻ cùng tự tạo trong và ngài lớp, thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi. Mỗi hoạt động chơi có 1 hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì không thể tiến hành được. Với những chất liệu đơn giản, dễ kiếm tìm, dễ sưu tầm như bìa cát tông, lịch cũ, giấy màu… tôi đã tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh động, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ.
- VD: Trong hoạt động góc - góc sách truyện: Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, sau đó cho tẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận được cái đẹp riêng về quyển sách mình tự làm và được cô giúp. Góc xây dựng: Tạo ra hoa: cho trẻ lấy xốp màu cắt thành cánh hoa, sau đó dính vào vỏ thạch, lấy ống hút làm cành, hoặc làm bằng giấy nhăn và xốp quấn quanh đây thép. Góc học tập: Tôi sử dụng những hình ảnh trẻ vẽ và tô về các trang phục để trang trí góc. Để tạo cho trẻ sự gần gũi và trẻ hứng thú vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra, chơi với nó và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn của cô. c. Biện pháp 3: Chơi cùng trẻ một số hoạt động chơi mà trẻ có kỹ năng chưa tốt. Ở các hoạt động chơi phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ, nó là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi. Từ đó làm cho trí tuệ của trẻ phát tiển mạnh mẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ hướng đến cái đẹp trong giao tiếp, cư xử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi văn minh trong xã hội, hình thành thái độ tích cực của trẻ với bản thân. VD: Khi đóng vai bác sĩ thì trẻ bắt chước bác sĩ: Mặc quần áo bule, đeo tai nghe, cầm kim tiêm và cặp nhiệt độ, khi gặp bệnh nhân thì bác sĩ tươi cười ân cần, chu đáo hỏi thăm bệnh nhân và bán thuốc. Còn bệnh nhân thì biết bác sĩ bán cho thuốc uống để chữa bệnh gì? Khi gặp những tình huống xảy ra với bệnh nhân thì trẻ sử lý được những tình huống đó. Song ở một số hoạt động chơi trẻ chưa có kĩ năng và vốn hiểu biết, là một giáo viên tổ chức hoạt động chơi tôi đóng vai trò là bạn chơi cùng trẻ qua đó dạy trẻ cùng chơi và điều khiển trẻ chơi, cung cấp cho trẻ những kiến thức chưa biết ( VD : trong hoạt động ngày trời làm thí nghiệm với quả trứng,vật chìm – vật nổi….) hay cách chơi một số trò chơi dân gian ( VD : trò chơi ô ăn quan, cơm canh rau muống..) hay một số góc chơi trong hoạt động góc( góc văn học : Kể chuyện sáng tạo,đóng kịch…) Tôi đưa ra từng mục đích, yêu cầu trong từng hoạt động vui chơi, từng buổi vui chơi cùng trẻ để qua từng hoạt động, từng buổi vui chơi mà trẻ ngày càng lĩnh hội được nhiều kiến thức, kĩ năng. d. Biện pháp 4. Tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Và phối kết hợp với phụ huynh. Hoạt động vui chơi của trẻ có đạt được yêu cầu đề ra hay không, trẻ có hứng thú và phát huy tính tích cực trong quá trình vui chơi hay không khi trẻ phải được thường xuyên hoạt động và hoạt động ở mọi lúc mọi nơi, giáo viên phải có kế hoạch bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung trò chơi cho phù hợp với tình hình của lớp, mức độ nhận thức và kinh nghiệm của trẻ nhóm lớp mình.
- Ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú ở mọi lúc mọi nơi mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh, trẻ nhờ có sự can thiệp, hổ trợ của nhà giáo dục trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Song hành với điều đó thì việc phối hợp với phụ huynh là một việc rất quan trọng. Bởi việc giáo dục trẻ mầm non là sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Các kiến thức trẻ tiếp thu được sẽ được khắc sâu hơn nếu cả gia đình và cô giáo cùng dạy trẻ. Chính vì vậy hằng ngày trẻ đến lớp tôi đều cho trẻ lấy kí hiệu hoặc ảnh của mình để dán vào các góc chơi. Ở các góc chơi tôi làm nội qui góc để khi trẻ tham gia vào các góc thì biết cách chơi, luật chơi, số lượng người chơi… nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ. Là một giáo viên đã vào ngành được 10 năm với tinh thần, trách nhiệm tôi không ngừng phấn đấu học hỏi kinh nghiệm đứng lớp của các đồng nghiệp trong trường và thường xuyên trao đổi với giáo viên trong khối, trong trường về tình hình của trẻ lớp tôi, giúp tôi tìm tòi ra những biện pháp cho trẻ hoạt động tích cực khi chơi. VD: Ở lớp tôi có trường hợp cháu rất hiếu động, trong khi chơi góc cùng bạn, tranh giành đồ chơi và đánh bạn. Khi phụ huynh đến đón tôi đã trao đổi với phụ huynh cùng cô giáo nhắc nhở cháu, sau một thời gian cháu đã thay đổi biết nhường bạn. Tôi tranh thủ những giờ đón và trả trẻ để cùng phụ huynh trao đổi và tìm ra những biện pháp hữu hiệu giúp trẻ hoạt động vui chơi một cách tích hợp hơn và tuyên truyền phụ huynh sưu tầm, ủng hộ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, gia đình phục vụ cho việc tạo môi trường, làm những đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học. Trong cuộc họp phụ huynh tôi đã nêu tầm quan trọng của hoạt động vui chơi với trẻ mầm non. Hàng tháng tôi tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu bảng nêu lên nội dung về chủ điểm. Qua đó phụ huynh về nhà có thể phối kết hợp cùng cô giáo để trẻ có thể tham gia tích cực nhất trong các hoạt động vui chơi. Tóm lại, muốn trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm thì đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn các hoạt động phù hợp với trẻ 34 tuổi ở trường mầm non. Cô cùng trẻ trang trí môi trường hoạt động“ mở và động ” để gây cảm xúc, ấn tượng cho trẻ khi tham gia hoạt động. Cô chơi cùng trẻ một số hoạt động mà trẻ có kỹ năng chưa tốt. Luôn tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc, mọi nơi và phối kết hợp với phụ huynh. III.2. Tính mới, tính sáng tạo: a. Tính mới: Tìm ra được các biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực vào hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Hoạt động vui chơi ở trẻ mầm non thực sự đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ. Thông qua vui chơi, hành động chơi với những mối quan hệ bạn
- bè cùng chơi giúp trẻ tiếp thu những kinh nghiệm xã hội, và mở ra một chặng đường phát triển mới về chất. Đó là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách, là phương tiện để phát triển toàn diện nhân cách. Vì thế chúng ta cần thấy được việc tổ chức các trò chơi cho trẻ là cực kì quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn. Tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống của trẻ, trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người. Thay vì chỉ tổ chức hoạt động vui chơi qua hoạt động góc thì tôi đã tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều,…lựa chọn những hình thức tổ chức sáng tạo, phù hợp với trẻ. Từ đó trẻ tích cực tham gia và hứng thú hơn khi tham gia hoạt động vui chơi, linh động, nhanh nhẹn. Đồng thời trẻ không còn nhàm chán khi tham gia vào các hoạt động vui chơi mà trẻ trở lên hứng thú, tập trung, khéo léo, có sự giao lưu giữa bạn bè, và cô giáo. Còn một điểm mới trong giải pháp mà tôi đã áp dụng rất thành công đó là tôi đã cùng trẻ tạo ra những đồ dùng đồ chơi đơn giản để phục vụ việc học tập và vui chơi. Thực tế cho thấy trẻ con rất hứng thú với các thành quả lao động của mình và thấy hãnh diện về sản phẩm mình tạo ra, qua đó tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thoả sức đam mê sáng tạo và thiết kế đồ chơi theo ý tưởng của mình. Bên cạnh đó việc tạo ra các đồ dùng tự tạo từ các nguyên vật liệu thiên nhiên hoặc các phế liệu có sẵn sẽ làm phong phú hơn kho đồ dùng đồ chơi cho trẻ, bất ngờ, tiện dụng lại dễ làm, tiết kiệm cho cô và trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú. Chính những vật liệu đơn giản sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện Trò chơi không tự nó phát huy tác dụng giáo dục nếu thiếu vai trò tổ chức, hướng dẫn của giáo viên. Thay vì chỉ hướng dẫn trẻ chơi bằng lời nói thì tôi đã luôn vui vẻ hoà vào cuộc chơi của trẻ một cách tự nhiên. Từ đó cung cấp cho trẻ những kỹ năng và thao tác vai ngày càng phong phú. Và hơn nữa khi tham gia hoạt động vui chơi trẻ được thoả thuận, trao đổi, giao lưu cùng cô và các bạn qua đó giúp trẻ hình thành kĩ năng giao tiếp, tự tin cởi mở hơn khi giao tiếp từ đó tôi có thể hiểu hơn về học sinh của mình. Khi trẻ được giao lưu, trao đổi với bạn bè trong các hoạt động giúp trẻ mở rộng vốn từ góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Giáo dục trẻ là sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội, để giáo dục trẻ một cách tốt nhất thì không thể nào thiếu vai trò của phụ huynh. Vì vậy tôi luôn tuyên truyền với các bậc phụ huynh về chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ, đặc biệt là các hoạt động vui chơi có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của trẻ. Ngoài ra tôi cũng tuyên truyền phụ huynh sưu tầm, ủng hộ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, gia đình phục vụ cho việc tạo môi trường, làm những đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động, Từ đó mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn. b.Tính sáng tạo: Giáo viên tích cực nghiên cứu tìm tòi và đổi mới sáng tạo nhiều hình thức tổ chức hoạt động như tổ chức hoạt động vui chơi theo nhóm, theo cặp, các nhân, theo sự hứng thú của trẻ hoặc có thể lồng ghép, tích hợp vào các hoạt động học để
- từ đó giúp trẻ hứng thú trong hoạt động vui chơi và nâng cao được phong cách nghệ thuật tổ chức hoạt động vui chơi cho giáo viên. Tạo cho trẻ môi trường đa dạng phong phú để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Trẻ học mà chơi, chơi mà học, qua chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. Cô thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi bằng cách tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo, đa dạng về hình thức, chất liệu,…Đảm bảo an toàn đối với trẻ mầm non. Tận dụng tất cả những nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên mang lại hứng thú sự say mê với trẻ mầm non đặc biệt với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi. Khi trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, được trải nghiệm với các vai chơi, bắt chước việc làm của ngươig lớn khi được thể hiện các góc chơi. Trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau từ đó trẻ sẽ mạnh dạn, không còn nhút nhát khi giao tiếp góp phần hình thành kĩ năng giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với mọi người xung quanh. III.3 Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến - Với giải pháp ““Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” Sau một thời gian được áp dụng tại trường mầm non Tây Hưng đã đem lại những kết quả thiết thực như: Biện pháp 1: Lựa chọn các hoạt động phù hợp với trẻ 34 tuổi ở trường mầm non. Các hoạt động chơi trong lớp cũng cần phải được lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi, tôi đã dựa vào mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ đích cũng như tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo bé của lớp tôi để lựa chọn các góc chơi sao cho phù hợp, cụ thể. VD: Ở chủ điểm gia đình tôi làm một số hình ảnh lô tô về các trang phục: quần áo, giầy dép, mũ…để khi trẻ chơi các thành viên trong gia đình tự thỏa thận chọn các trang phục phù hợp với mình để gắn lên. Khi chơi như vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia chơi. Trẻ đã quen dần với việc giao lưu cùng nhóm chơi khác và biết mở rộng nội dung chơi, trẻ say sưa, hứng thú và thỏa mái trong khi chơi. Biện pháp 2: Trang trí môi trường hoạt động “mở và động” để gây cảm xúc, ấn tượng cho trẻ khi tham gia hoạt động. Với biện pháp này tôi nhận thấy tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi qua chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. VD: Trong các góc chơi trẻ nhìn thấy góc bán hàng bày rất nhiều những đồ như: bim bim, sữa, nước ngọt, kẹo bánh…tạo hứng thú cho trẻ tham gia chơi. Cô và trẻ cùng tạo môi trường, cùng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong và ngoài lớp. Nhờ có đồ dùng đồ chơi cô và trẻ cùng tự tạo trong và ngài lớp, thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi.
- Biện pháp 3 : Chơi cùng trẻ một số hoạt động chơi mà trẻ có kỹ năng chưa tốt. Khi trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực. Khi trẻ được giao lưu, trao đổi với cô giáo, bạn bè trong các hoạt động trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau góp phần hình thành kĩ năng giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với mọi người xung quanh, giúp trẻ mở rộng vốn từ góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. VD: Khi đóng vai bác sĩ nhưng trẻ chưa hiểu được công việc của các bác sĩ thì cô sẽ chơi cùng trẻ và cung cấp, mở rộng cho trẻ để trẻ hiểu hết được công việc của bác sĩ: Mặc quần áo bule, đeo tai nghe, cầm kim tiêm và cặp nhiệt độ,.. Biện pháp 4. Tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động vui chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Và phối kết hợp với phụ huynh. Tôi thấy ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi ” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú ở mọi lúc mọi nơi thì trẻ sẽ lĩnh hội được kiến thức trong cuộc sống xung quanh. Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi với trẻ, quan tâm trò chuyện cùng con nhiều hơn, có sự phối kết hợp với nhà trường để chăm sóc và giáo dục trẻ. VD: Ở lớp tôi có trường hợp cháu rất hiếu động, trong khi chơi góc cùng bạn, tranh giành đồ chơi và đánh bạn. Khi phụ huynh đến đón tôi đã trao đổi với phụ huynh cùng cô giáo nhắc nhở cháu, sau một thời gian cháu đã thay đổi biết nhường bạn. - Qua kết quả thu được khi áp dụng giải pháp tôi nhận thấy giải pháp của tôi có thể áp dụng được ở tất cả các lớp 3-4 tuổi trong trường, trong cụm, các trường mầm non trong và ngoài huyện, toàn thành phố. III.4 Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến: a. Hiệu quả kinh tế: Khi áp dụng các giải pháp trên đã tiết kiệm được kinh phí để mua sắm đồ dùng đồ chơi, có rất nhiều đồ dùng đồ chơi gần gũi, phong phú hấp dẫn trẻ. b. Hiệu quả về mặt xã hội: Phát triển lĩnh vực nhận thức cho trẻ: Giúp trẻ có nhiều kiến thức, kỹ năng năng trong sinh hoạt đời sống hàng ngày, góp phần giáo dục toàn diện trẻ, tạo tiền đề cho trẻ bước vào các bậc học cao hơn. Từ đó, góp phần xây dựng nền móng những chủ nhân tương lai của đất nước. Tạo sự tin tưởng, phấn khởi cho phụ huynh và các lực lượng xã hội khác khi thấy con em mình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, có kỹ năng tốt. Đây cùng là một hình thức tuyên truyền cho phụ huynh và các tồ chức xã hội sẽ chung tay đóng góp, ủng hộ cho giáo dục mầm non. c. Gíá trị làm lợi khác: Tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức đối với đội ngũ giáo viên mầm non và với phụ huynh, các lực lượng xã hội khác về giáo dục mầm non nói chung, việc giúp trẻ tham gia tích cực trong các hoạt động vui chơi ở trường mầm non nói riêng. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi tham gia tích cực hoạt động vui chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi đã áp dụng tại
- trường mầm non Tây Hưng rất mong được sự tham gia góp ý của hội đồng thẩm định và các bạn đồng nghiệp. CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN (Xác nhận) ........................................................................................... ........................................................................................... Phạm Thị Vân ........................................................................................... ........................................................................................... ………………………………………………………… … ………………………………………………………… …

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
116 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
111 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
112 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
43 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
66 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
154 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
102 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
