intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi biết đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ số trong phạm vi 10

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

85
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc cho trẻ làm quen với toán trong chương trình giáo dục mầm non là một hoạt động hết sức quan trọng trong việc hình thành kiến thức cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi. Thông qua việc cho trẻ làm quen với toán người lớn mà cụ thể là cô giáo giúp cho trẻ hiểu sâu hơn về những kiến thức toán học. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm các biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi biết đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ số trong phạm vi 10

  1. "Một số biện pháp giúp dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi biết đếm, nhận biết số lượng, nhận biết  chữ số trong phạm vi 10". "Làm  quen  với  toán"  ở  lứa  tuổi  mầm  non  vô  cùng  quan  trọng  trong  việc  cung  cấp   những kiến thức ban đầu cho trẻ. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi   mầm  non  là  một  việc  rất  cấn  thiết  vì  đó  chính  là  cơ  hội  tốt  để  giúp  trẻ  hình  thành  phẩm   chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua hoạt động với  toán để  giúp trẻ hình thành những biểu tượng về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng,  định hướng không gian để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức  của môn toán những giai đoạn tiếp theo. Thế nhưng trong quá trình dạy trẻ làm quen với toán để giúp trẻ nhận biết sâu sắc, có  được những kiến thức mà mình mong muốn thì vấn đề không thể thiếu được  ở đây đó là:   Phải truyền thụ những kiến thức của giáo viên đến với trẻ. Giáo viên cần phải tìm tòi, khám   phá,  nghiên  cứu  để  tải  những  kiến  thức  nội  dung  cần  mang  đến  cho  trẻ,  sao  cho  trẻ  cảm   thấy đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu. Như vậy giờ học mới có hiệu quả. Nhưng để đạt  được hiệu quả thì giáo viên phải tìm ra phương pháp mới sáng tạo giúp trẻ tiến thu một cách   dễ dàng hơn, qua đó để trẻ được hoạt động một cách hứng thú. Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với biểu tượng  toán sơ đẳng, không những giúp cho trẻ học bộ môn toán sau này dễ dàng hơn mà còn giúp  cho trẻ tiếp thu kiến thức của các môn học khác một cách nhanh nhạy và chính xác hơn. Dạy trẻ về biểu tượng toán là dạy trẻ cách làm quen và hình thành cho trẻ các biểu   tượng toán về tập hợp, số lượng, phép đếm... Trong đó yêu cầu của nội dung này là trẻ phải   đếm được thứ tự trong phạm vi đếm 10. Đây là một trong những nội dung chính nằm trong   các nội dung khác của việc dạy học cho trẻ làm quen với biểu tượng toán.          Do vậy việc cho trẻ làm quen với toán trong chương trình giáo dục mầm  non là một   hoạt  động  hết  sức  quan  trọng  trong  việc  hình  thành  kiến  thức  cho  trẻ  mẫu  giáo  5­  6  tuổi.   Thông qua việc cho trẻ làm quen với toán người lớn  mà cụ thể là cô giáo giúp cho trẻ hiểu   sâu hơn về những kiến thức toán học.         Vậy làm thế nào để giúp trẻ 5­6 tuổi học tiết đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ  số trong phạm vi 10 có hiệu quả đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra và cũng là lý do tôi chọn đề tài:   "Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi biết đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ số trong   phạm vi 10". Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình, tôi chỉ tập trung nghiên cứu:  "Một   số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi biết đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ số trong phạm  
  2. vi 10"  trong trường Mầm non hi vọng rằng từ những biện pháp đưa ra sẽ giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi  có hứng thú hơn trong việc làm quen với toán. a. Thuận lợi: ­ Lớp học luôn nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ sở  vật chất như mua sắm bộ học toán, lô tô toán cho các cháu. ­ Hàng năm tôi được dự các buổi sinh hoạt chuyên đề của cụm, của trường tổ chức.   Đó cũng là điều kiện để tôi được học tập, củng cố thêm kiến thức phục vụ cho tiết dạy của   mình. ­ Bản thân tôi có kế hoạch giảng dạy môn học và các hoạt động rất cụ thể ngay từ  đầu năm học. ­ Đối với  phụ huynh  môn toán là một trong  mối quan tâm hàng đầu, họ luôn  mong   muốn con em học tốt môn toán. 2. Khó khăn: ­ Phụ huynh chiếm đa số làm nghề nông nên ít có thời gian và điều kiện quan tâm đến  con em mình, đặc biệt là việc kèm cặp các cháu học. ­ Việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho giờ học toán còn hạn chế.   Qua khảo sát thực tế cho thấy: Cã 6/17 ch¸u ®¹t kh¸ tèt, tû lÖ 35% biÕt đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ  số trong phạm vi 10. Cã 7/17 ch¸u, tû lÖ 41% ®¹t TB. Cã 4/17 ch¸u, tû lÖ 24% ®¹t lo¹i yÕu. H¬n n÷a vµo ®Çu n¨m häc t«i cha n¾m b¾t ®îc t©m lÝ, ý thÝch cña trÎ, cha t¹o ®îc m«i trêng ®Ó l«i cuèn trÎ tham gia ho¹t ®éng lµm quen víi to¸n nªn giê häc cha ®¹t kÕt qu¶ cao. Từ kết quả khảo sát trên tôi thấy rằng khả năng học tiết đếm, nhận biết số lượng,   nhận biết chữ số trong phạm vi 10 của trẻ còn ít nên dẫn đến kết quả chưa cao, trẻ chưa   hứng thú trong giờ học. Vì vậy muốn giúp trẻ 5­ 6 tuổi biÕt đếm, nhận biết số lượng, nhận  biết chữ số trong phạm vi 10 tôi đã mạnh dạn đưa ra những biện pháp sau: 2.2. Các biện pháp: Biện pháp thứ nhất: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp. Môi trường  học  tập là nơi cung cấp các  nguồn  thông tin,  phong phú  đa dạng nhằm  giúp trẻ tìm tòi khám phá sáng tạo và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn để phát triển  ở  trẻ tính độc lập và hoạt động tích cực. Với tầm quan trọng như vậy để nâng cao chất lượng  giáo dục trẻ 5 ­ 6 tuổi “Làm quen với toán” nói chung và loại tiết “đếm, nhận biết số lượng, 
  3. nhận biết chữ số trong phạm vi 10” nói riêng. Ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã xây dựng  kế hoạch thực hiện theo từng chủ đề, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, xây dựng góc  bé làm quen với  toán và làm các đồ dùng đồ chơi thay đổi theo từng chủ đề. Một  môi  trường học tập  tốt có hiệu  quả  là  một   môi trường gây hứng  thú  cho trẻ,   phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng tạo ra nhiều   đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn trang trí xung quanh lớp đẹp cho trẻ hoạt động.  Ví dụ: Cắt những chú thỏ bằng mút gián lên tường, vẽ các bức tranh con vật, phương   tiện giao thông, treo những chiếc vòng nhiều màu sắc..v..v.. nói chung trang trí theo chủ đề,   cho trẻ đếm và có thể học các môn khác. Chúng ta biết rằng trẻ nhỏ luôn yêu thích cái đẹp, trí tưởng tượng của trẻ là vô cùng   phong phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố cực kỳ quan trọng kích  thích đứa trẻ tư duy và sáng tạo. Chúng ta cần tạo cho trẻ một tâm lý thật thoải mái, coi lớp  học như ngôi nhà thân yêu của mình và trong ngôi nhà đó trẻ được tham gia dọn dẹp, trang trí,  sáng tạo theo ý mình. Chính vì vậy tôi đã khuyến khích trẻ sưu tầm đồ chơi, tranh  ảnh để  trang trí lớp học theo chủ đề.   Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng, đồ  chơi luôn để ở tư thế “mở’’ để kích thích trẻ hứng thú hoạt động, đồ dùng đồ chơi phải đảm   bảo thuận tiện cho thao tác sử dụng, được xắp xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể  sử dụng vào các môn học và các hoạt động khác. Góc toán phải được bố trí thật nổi, thật đẹp  mắt, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác.  Các đồ dựng đồ chơi trong góc toán được phân chia thành từng “mảng” riêng biệt.      Ví dụ: Trong hoạt động góc cho trẻ cắt tranh từ những hoạ báo, những quyển truyện tranh   đã  cũ, sách, báo, tranh những con vật, cây, quả... và trang trí  ở “ góc học toán” của lớp dán  theo mảng và gắn các chữ có số tương ứng, các hình ảnh được  trang trí theo chủ đề trẻ vừa   đến quan sát vừa  tập đếm. Chính những việc làm tưởng như rất đơn giản này đã góp phần hình thành  ở trẻ sự  say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố thêm phần kiến thức về toán cho  trẻ. Vào các giờ hoạt động góc, tôi tổ chức cho trẻ sưu tầm và vẽ, cắt, dán hình ảnh trong  sách báo có liên quan đến bộ môn toán để làm “ sách” . “ tập san”  V í dụ:  khi học số 9 thuộc chủ đề thế giới động vật thì trẻ sẽ cắt, vẽ 9 con cá, 9 con  mèo, 9 con thỏ ...vv dán vào trang “sách” và viết số tương  ứng, đến hết chủ đề này, lại sang 
  4. chủ đề khác  ở bài khác trẻ lại sưu tập tiếp dần dần trẻ có bộ sưu tập về tập hợp số lượng   của môn toán rất phong phú. Biện pháp thứ hai: Tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy toán. Đối với trẻ mẫu giáo tất cả các hoạt  động của trẻ đều phải dựa vào đồ dùng trực   quan, nếu không có đồ dùng trực quan thì không mang lại hiệu quả, đặc biệt là muốn cho trẻ  học tốt môn toán thì cần có đồ dùng trực quan đẹp, đầy đủ hấp dẫn và luôn được làm mới,   phù hợp với sở thích và phù hợp với chủ đề. Để có đủ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động   trong quá trình làm quen với toán ngay từ đầu năm học tôi rà soát lại đồ dùng, đồ chơi hiện   có ở lớp, bám sát vào chương trình giáo dục mầm non mới, thông tư 02 để xem lớp mình còn   thiếu những đồ dùng, đồ chơi gì từ đó để lên kế hoạch mua sắm và làm đồ dùng, đồ chơi  cho từng chủ đề, kịp thời và đầy đủ. Tận dụng mọi thời gian ở nhà cũng như ở lớp cụ thể là:   3 buổi trên tuần. Để có đủ nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi, tôi kết hợp với phụ huynh  sưu tầm, tìm tòi và vận dụng những nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa phương như hộp thuốc,  chai rửa chén, ni lông củ, xốp vụn v..v… Ví  dụ:  Khi  dạy  chủ  đề  thế  giới  thực  vật  tôi  dùng  ni  lông  củ  có  màu  xanh  làm  cây   xanh, dùng xốp cắt hoa, quả để dạy cho các cháu về tập hợp số lượng trong phạm vi 10.  Hoặc khi dạy chủ đề:“ động vật” tôi đã tìm kiếm chai nước xã vãi, vỏ thạch rau câu,  chai rửa chén để cắt làm các con vật cho trẻ học đếm số lượng trong phạm vi 10. Những gì mà bản thân tôi làm không được tôi mạnh dạn đề xuất kiến nghị Ban giám  hiệu nhà trường để mua sắm thêm theo thông tư 02. Qua thời gian tìm tòi sáng tạo, cần cù với sự chịu khó và nắm bắt qua các buổi tập  huấn hay tự học hỏi đồng nghiệp, qua các hội thi tự làm đồ dùng, đồ chơi đến nay tôi đã có  số lượng đồ dùng đồ chơi đầy đủ, hấp dẫn, đảm bảo an toàn với nhiều màu sắc, chủng loại  khác nhau vì vậy khi cho trẻ hoạt động làm quen với  toán đặc biệt là tiết đếm, nhận biết số  lượng, nhận biết chữ số trong phạm vi 10 tôi cảm thấy tự tin hơn. Biện pháp thứ ba: Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ học tốt:  “ Bé làm quen với toán  ”.  Như lời nhạc sĩ Phạm Tuyên đã viết “ Cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô như hai mẹ  hiền”. Như vậy điều không thể thiếu để giúp trẻ học tốt là cô và mẹ cùng kết hợp dạy dỗ  trẻ, các giờ đón, trả trẻ tôi đã mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về những yêu cầu của bộ  môn. Sự cần thiết của đồ dùng, đồ chơi trong quá trình cho trẻ làm quen với toán từ đó phụ  huynh hào hứng, nhiệt tình tìm kiếm nguyên vật liệu để cùng cô làm đồ dùng, đồ chơi. Cụ  thể đã cắt dán được đồ dùng cho trẻ học  toán như hoa, lá, bát, ca, xe ôtô, thuyền …..
  5. Ngoài việc làm đồ dùng, đồ chơi ra tôi và phụ huynh cùng nhau trao đổi để phụ huynh  biết được mục đích, yêu cầu của môn học đối với độ tuổi, cách dạy trẻ  “ Làm quen với  toán”.     Để  khuyến  khích  tinh  thần  tham  gia  của  phụ  huynh  qua  các  buổi  tổ  chức  họp  phụ  huynh tôi đã đánh giá mặt mạnh,  mặt tồn tại trong thời gian qua mà phụ huynh và cô giáo đã  làm  được  để  giúp  trẻ  học  tốt  loại  tiết  “đếm,  nhận  biết  số  lượng,  nhận  biết  chữ  số  trong   phạm vi 10”.  Biện pháp thứ tư: Cho trẻ làm quen với toán ở mọi lúc mọi nơi. Có thể nói rằng hoạt động làm quen với toán rất phong phú và đa dạng về cả chiều   rộng lẫn chiều sâu. Việc tạo môi trường để gây hứng thú trong giờ học, giờ hoạt động vui   chơi, hoạt động ngoài trời mà ngay cả những hoạt động tự do mọi lúc mọi nơi trẻ đều hứng  thú tham gia.  Ví dụ:  Những hôm thời tiết đẹp sau khi dạy tiết đếm đến 10 nhận biết các nhóm   đối tượng trong phạm vi 10, nhận biết chữ số 10 tôi tổ chức cho trẻ cầm phấn vẽ hoa, lá, mà  trẻ thích sau khi trẻ thực hiện xong tôi cho trẻ đếm số lượng mà cháu A vẽ được và cho trẻ  chọn số tương ứng biểu thị. (có thể cho một vài cá nhân trẻ đếm). Ví dụ:  Khi cho trẻ đi tham quan, đi dạo, ta có thể hỏi trẻ “ có bao nhiêu luống rau, có  bao nhiêu cây bàng  ở quanh sân trường..... từ đó trẻ đếm để biết và cũng cố thêm kiến thức   cho trẻ.      Không những thế tôi còn luyện tập cho trẻ trong hoạt động vui chơi cũng lồng ghép   vào giúp trẻ làm quen với các kiến thức ban đầu về toán. Khi  trẻ  chơi  ở  góc  tạo  hình  cho  trẻ  nặn  một  số  loại  quả.  Tôi  hỏi  cháu  B  con  nặn   được bao nhiêu quả? Muốn biết được có bao nhiêu quả con cùng đếm và biểu thị số cùng cô   nhé. Cứ  như  thế  hôm  thì  tôi  hỏi  cái  này?  Hôm  thì  tôi  hỏi  cái  khác  để  giúp  cho  trẻ  hình   thành chính xác và diễn đạt tốt về ngôn ngữ toán. Muốn trẻ học tốt toán thì phải rèn luyện các thao tác, kỉ năng thường xuyên để đảm   bảo nguyên tắc: “Học đi đôi với hành” Vì thế tôi đã tích hợp lồng ghép kiến thức kỹ năng về  toán vào các môn học khác cho trẻ. Ví dụ: Khi cho trẻ học tiết tạo hình tô màu hoa và lá mùa xuân sau khi trẻ đã hoàn   thành tôi cho trẻ đếm, nhận biết số lượng, nhận biết chữ số. Hoặc khi cho trẻ hoạt động âm  nhạc tổ chức trò chơi. Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng, tôi cũng có thể lồng ghép toán vào. Tôi   chọn 7 cái vòng và mời 7 trẻ chơi và gợi hỏi trẻ số bạn chơi có số lượng là mấy dùng số  mấy để biểu thị?
  6. Thông  qua  mọi  lúc  mọi  nơi  có  điều  kiện  để  bồi  dưỡng  cho  trẻ  có  năng  khiếu,  trẻ  chậm nhận biết, từ đó giúp trẻ hoạt động một cách tích cực hơn khi làm quen với toán. Biện pháp thứ năm: Tổ chức gây hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động chung. Tổ chức giờ hoạt động chung là một hoạt động bắt buộc đối với thời gian quy định,   phù hợp với đặc điểm của từng độ tuổi. Thông qua thời gian hoạt động chung giúp trẻ phát   triển toàn diện các mặt tư duy, trí tưởng tượng nhằm giúp trẻ cũng cố chính xác kiến thức  mà trẻ đã được làm quen ở mọi lúc mọi nơi. Để giờ hoạt động chung đạt kết quả cao. Sau khi chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện như  giáo án, đồ dùng trực quan, trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi thì điều quan trọng đầu tiên là đòi   hỏi mỗi giáo viên cần nắm chắc yêu cầu của bài học và tình hình của lớp để chọn phương   pháp dạy cho phù hợp lôi cuốn trẻ, nhất là khi giới thiệu bài cần sử dụng những thủ thuật để  giúp trẻ hứng thú vào giờ hoạt động chung.     Trong tiết học toán, việc sử dụng lời nói đầu, dẫn dắt vào bài mới lạ, gây  ấn tượng,   thì mới thu hút sự chú ý của trẻ, làm cho trẻ hứng thú, tinh thần thoải mái khi học.           Ví dụ:  Khi dạy trẻ biết tạo nhóm có 6 đối tượng, nhận biết chữ số 6  ở chủ đề “bản  thân”. Tôi đã nghĩ ra chủ đề xuyên suốt giờ học đó là “sinh nhật búp bê tròn 6 tuổi”. Mở đầu   tiết dạy trong tiếng nhạc “chúc mừng sinh nhật” các cháu được lên đốt nến và thổi nến, nói   những lời chúc mừng sinh nhật có ý nhĩa, trẻ được đếm số nến, tặng quà cho búp bê. Sau đó  trẻ sẽ được bày cỗ sinh nhật búp bê. Như vậy trẻ rất thích thú.      Ví dụ:  Hoạt động1: ổn định tổ chức, gây hứng thú ­ Hát bài : Cá vàng bơi . Cô hỏi trẻ: Bài hát nói về con gì? + Cá  là động vật sống ở đâu? + Ngoài cá ra còn những con vật nào sống dưới nước? ­ Ngoài giúp ích là cung cấp nguồn thực phẩm, ếch mẹ còn tặng lớp chúng ta câu chuyện rất  hay.   Cô kể nghe đoạn chuyện : “ Nồng nọc con tìm mẹ” Hoạt động 2: Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 8.  + Ếch mẹ sinh mấy quả trứmg ? Cho trẻ đếm   + 8 quả trứng ếch mẹ sinh ra sẽ nở được bao nhiêu nồng nọc con ? Cho trẻ đếm Cô làm tiếng ếch mẹ kêu và cho trẻ làm theo 8 tiếng kêu. Ếch mẹ đã tặng các con câu chuyện  thật thú vị, các con hãy hát một bài tặng gia đình nhà ếch. Cho trẻ hát bài “ Chú ếch con”  Hoạt động 3: Tạo nhóm có số lượng 9, đếm đến 9, nhận biết chữ số 9 ­ Chơi: Giấu tay   + Trong rá các con có gì?
  7. Không chỉ có gia đình ếch, mà trong buổi học hôm nay có rất nhiều con cá và rùa đến thi tài  với lớp chúng ta. Các con hãy xếp các con cá ra thành dãy hàng ngang từ trái sang phải giống cô.  Các con hãy chọn 8 con rùa, dưới mỗi con cá xếp  một con rùa. + Các con hãy nhận xét, Số lượng nhóm cá và nhóm rùa như thế nào với nhau ? + Để biết số lượng của mỗi nhóm bằng mấy, các con hãy đếm cùng cô + Các con hãy đếm nhóm rùa trước + Hãy đếm nhóm cá nào. Nhóm rùa có 8 con, nhóm cá có 9 con, các con hãy so sánh xem + Số lượng nhóm nào nhiều hơn nhóm nào và nhiều hơn bao nhiêu? + Số lượng nhóm nào ít hơn nhóm nào và ít hơn bao nhiêu? + Để số lượng nhóm rùa bằng số lượng nhóm các, các con làm gì? Sau khi thêm 1 con rùa vào, số lượng 2 nhóm như thế nào với nhau? Để biết số lượng hai nhóm bằng nhau và bằng mấy, các con hãy đếm cùng cô. Như vậy, số lượng của nhóm cá và nhóm rùa bằng nhau và đều bằng mấy? Không chỉ có  nhóm rùa và cá có số lượng là 9 mà xung quanh lớp chúng ta có nhiều nhóm các  con vật cũng có số lượng là 9, các con hãy tìm giúp cô Cho 3 trẻ đi tìm các nhóm con vật + Con tìm được nhóm con vật gì? + Nhóm này có mấy con? Cho cả lớp đếm và kiểm tra lại. Như vậy, 3 nhóm các con vật các bạn vừa tìm được  đều có số lượng 9, 2 nhóm rùa và cá trên  bảng của cô cũng có số lượng là 9. Để biểu thị cho các nhóm đối tượng có số lượng là 9 , cô  chọn chữ số 9. Hôm nay, cô cho các con làm quen chữ số 9. Trên tay cô cũng có thẻ chữ số 9. Các con lắng nghe cô phát âm( số 9) Cô phát âm 2 lần. Cho trẻ chọn thẻ số 9 giống cô cầm đưa lên trước mặt. Cho trẻ phát âm: Tập thể, nhóm, cá  nhân Thấy buồn, 2 con rùa còn lại cũng đi về.  Nhóm rùa về hết, nhóm các chú  cá cũng muốn về, các con hãy giúp 9 con các đi về và cất  thẻ số 9. Việc đặt ra các tình huống có vấn đề để cô và trẻ cùng giải quyết sẽ gây cho trẻ được trí  tò mò và thích thú. Biện pháp thứ sáu: Sưu tầm một số trò chơi mới. Trò chơi là một trong những trực quan vô cùng quan trọng trong hoạt động làm quen   vói biểu tượng toán, trẻ được “Học mà chơi – chơi mà học”. Là một đặc điểm nổi bật của  
  8. trẻ mẫu giáo thông quá các hình thức chơi, trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ  nhàng không căng thẳng, không gò ép. Trẻ hào hứng chơi khi trong trò chơi xuất hiện những   trực quan hấp dẫn.         Tuy nhiên các trò chơi không nên lặp đi lặp lại  ở cùng một tiết học, sẽ dẫn đến trẻ bị  nhàm  chán,  không hứng  thú  tham gia hoạt  động.Yêu cầu  của  trò  chơi phải  được  nâng dần  nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo tính tích cực của trẻ, chính vì vậy tôi đã  nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi   tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể.        Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập, và  lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp Ví dụ: Trò chơi “Về đúng nhà”  Tôi thường sử dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp số lượng, phép đếm. Trò chơi 1: “Câu cá:( Chủ đề thế giới động vật ). Chuẩn bị: Mỗi tổ 1 cần câu có móc câu, 10 con cá, trên miệng mỗi con có làm vòng tròn  để trẻ câu  Luật  chơi:  Trẻ phải  nhảy  qua  các  con  suối (số con  suối  tương  ứng  với  số lượng  cần   dạy trẻ, ví dụ 5, 6, 7, ....10)  không dẫm vào vạch và câu được cá bỏ vào giỏ. Nếu dẫm vào   vạch phải quay trở lại.       Cách chơi: Chia lớp làm 2 (Hay 3) đội tuỳ ý, số trẻ bằng nhau. Lần lượt từng trẻ phải   nhảy qua các con suối (Ví dụ bài số 8 thì 8 con suối ).Sau đó cầm cần câu, câu cá bỏ vào giỏ.   Cứ như vậy bạn này về, bạn khác tiếp tục lên. trong thời gian “một bản nhạc”, tổ nào câu   được nhiều cá là thắng cuộc. * Trò chơi 2: “Nghe âm thanh tạo số lượng.” Mục đích trò chơi ­ Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 10 ­ Trẻ được vận động cơ thể ­ Luyện tai nghe cho trẻ Cách tiến hành: Tuỳ theo chủ đề Tôi lựa chọn các hoạt động và âm thanh hợp lý, cho trẻ đếm sau đó cho   trẻ làm lại động tác theo số lượng âm thanh do cô tạo ra hoặc trẻ giơ số tương ứng Ví dụ:  ­ Chủ đề nghành nghề tôi chọn tiếng và động tác đóng đinh của bác thợ mộc 
  9. ­ Chủ đề thế giới động vật cô giả làm tiếng kêu một số con vật cho trẻ đếm sau đó bắt   chiếc lại. ­ Chủ đề giao thông cho trẻ đếm tiếng còi xe .v..v.. Biện pháp thứ bảy: Ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép trò chơi trong phần mềm   Kitdmat trên máy vi tính vào dạy trẻ “ làm quen với toán”. Xã  hội  ngày  càng  văn  minh  hiện  đại,  trình  độ  khoa  học  phát  triển  cao  cùng  với  sự  bùng nổ thông tin việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã trở thành một yêu cầu  đối với các cấp học. Đối với cấp học mầm non việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong  giảng dạy là hết sức cần thiết. Một phần thay  đổi không khí lớp học, tạo cho trẻ tâm thế  thoải mái, gây hứng thú cho trẻ trong việc tiếp thu kiến thức. Một phần bước  đầu cho trẻ  làm quen với công nghệ thông tin. Trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ, tuỳ theo chủ đề và yêu cầu   của nội dung bài dạy; kiến thức cần truyền đạt cho trẻ, tôi đã vào phần trò chơi Kitsmat tìm  trò chơi phù hợp cho trẻ chơi. Ví dụ: Khi  dạy  trẻ  thêm,  bớt  các  nhóm  đối  tượng  có  số  lượng  7    ở  chủ  đề  “nghề  nghiệp”.Tôi đã dẫn dắt trẻ, tạo tình huống trẻ  là những đầu bếp đang chuẩn bị một bữa tiệc  sinh nhật. Trẻ sẽ được cùng đầu bếp ChecSi ( trong phần mềm Kitsmat trên vi tính) cùng làm   bánh. Trẻ sẽ làm theo yêu cầu của “ bếp trưởng” là rắc thêm những hạt đậu lên bánh cho đủ  7 hạt. Trẻ được làm các thao tác “di” và “kích” “chuột” nhặt những hạt  đậu rắc vào bánh,   như vậy trẻ biết làm thao tác trên vi tính và vừa nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng và thích   thú Khi cho trẻ chơi trò chơi, hay dạy kiến thức toán học cho trẻ kết hợp trên máy vi tính,  tôi thấy trẻ rất say sưa và hào hứng trẻ tham gia rất tích cực vào hoạt động  Ví dụ: Trong tiết tạo nhóm số lượng trong chủ điểm động vật tôi đã kể cho trẻ nghe   câu chuyện con gà trống và tôi  đưa ra nhóm con gà  trống thì lần lượt các con gà được xuất   hiện trên màng hình với tiếng gáy ò ó o .......các hiệu ứng, âm thanh, tiếng động  các hình ảnh   sinh động làm hứng thú với trẻ từ đó gây được sự chú ý với trẻ hơn. Từ những biện pháp đưa ra tôi đã thu được một số kết quả như sau: * Đối với bản thân: ­ Nắm chắc phương pháp dạy bộ môn làm quen với toán. ­ Nâng cao phong cách nghệ thuật lên lớp. ­ Bài dạy có nhiều sáng tạo. Sưu tầm, lồng ghép được nhiều trò chơi đưa vào dạy trẻ một  cách nhẹ nhàng, gây được hứng thú cho trẻ.
  10. ­ Nội dung và các hình thức đưa ra phù hợp với yêu cầu bài dạy, phù hợp với trẻ được đồng   nghiệp đánh giá cao. Các giờ làm quen với toán đều được xếp loại khá giỏi. ­ Với sự cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh, đồng nghiệp tôi đã tận   dụng được nhiều nguyên liệu sẵn có để tạo ra rất nhiều đồ dùng đồ chơi để đưa vào dạy  trẻ.  * Đối với trẻ:     Sau khi thực hiện các biện pháp trẻ lớp tôi rất hứng thú hoạt động, tiến bộ rõ rệt cụ  thể như sau: ­  90% ­ 96% trẻ  hứng thú học, hiểu nội dung bài học thích học toán mà đặc biệt là tiết đếm,  nhận biết số lượng, nhận biết chữ số trong phạm vi 10 ­ Trẻ  hứng thú chơi trong góc toán. Sáng tạo trong giờ chơi.  ­ Số trẻ đánh giá lĩnh vực phát triển nhận thức loại tốt chiếm 85% ­ 90%. ­ Vốn từ của trẻ phong phú, diễn đạt ngôn ngữ toán chính xác mạch lạc hơn. ­ Quan trọng   nhất là trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Linh hoạt và có kỹ năng trong giờ học toán.  Toán học rất cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chương trình toán học ở  trường mầm non góp phần hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ, là những kiến thức  tiền khoa học, trang bị cho trẻ những kỹ năng cụ thể nhằm giúp trẻ có bước đầu thực hành  định hướng trong các mối quan hệ toán học. Nội dung, phương pháp, biện pháp phải phù hợp  với đặc điểm sinh lý của trẻ. Cần sử dụng hợp lý các phương pháp, biện pháp trong tiết dạy  sẽ làm tăng hứng thú học tập của trẻ đặc biệt là phương pháp trò chơi, làm cho việc học của  trẻ trở lên thoải mái nhẹ nhàng hơn Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn làm quen với toán đóng  vai trò quan trọng nhằm hình thành cho trẻ những biểu tượng ban đầu về toán học, nhất là   đối với trẻ  ở  độ tuổi 5­6 tuổi, cho trẻ làm quen với số lượng, kích thước, hình dạng, định   hướng trong không gian…sẽ là những kiến thức cơ bản nhất là tiền đề giúp trẻ tiếp thu kiến   thức khó hơn ở bậc học trên. Ở  độ  tuổi  5­6  tuổi,  thường  chú  trọng  vào  việc  cho  trẻ  làm  quen  với  con  số,  phép   đếm .Từ những vấn đề trên việc tìm ra biện pháp tốt nhất để hình thành những biểu tượng   toán sơ đẳng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi một cách chính xác, bền vững, khắc phục  được những khó  khăn phát huy được tính tích cực của trẻ là thiết thực là cấp bách và cũng là điều quan trọng   trong thực tế hiện nay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1