Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc" là giúp trẻ học tốt môn âm nhạc, trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc. Giúp bản thân nâng cao chuyên môn và các kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy hoạt động âm nhạc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc
- PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Ở trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, âm nhạc là một loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, khả năng tập trung chú ý.Đối với trẻ âm nhạc là thế giới thần kì đầy cảm xúc, thế giới âm nhạc đem lại cho trẻ vẻ đẹp trong tâm hồn, những bài hát giản dị, có tính chất nghệ thuật, phù hợp với lứa tuổi sẽ hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, lành mạnh, là cơ sở của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Là giáo viên chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi, qua các giờ hoạt động âm nhạc hàng ngày tôi nhận thấy các cháu tỏ ra chưa hứng thú tham gia vào giờ học, khả năng thể hiện cảm xúc, hưởng ứng khi nghe một ca khúc, bản nhạc còn hạn chế. Đa phần các cháu hát sai lời, sai giai điệu, hát chưa đúng nhạc ở những nốt lên cao hoặc nốt xuống thấp, kĩ năng hát kết hợp vỗ tay, vận động theo nhạc còn hạn chế. Ngoài ra, khi tổ chức các buổi biễu diễn văn nghệ cuối chủ đề, trong ngày hội, ngày lễ thì các cháu tỏ ra nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia. Nắm được đặc điểm của trẻ lớp mình phụ trách, với mong muốn mang âm nhạc đến gần với cuộc sống của trẻ hơn tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc”để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Giúp trẻ học tốt môn âm nhạc, trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc. Giúp bản thân nâng cao chuyên môn và các kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy hoạt động âm nhạc. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm Tổng số 26 học sinh lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi A3, trường mầm non Phú Cường. 5. Các phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. Phương pháp nghiên cứu lý luận, thực tiễn.
- Phương pháp tham khảo tài liệu. Phương pháp thực hành trải nghiệm. Phương pháp quan sát. Phương pháp so sánh, phân tích tổng hợp. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Trong trường mầm non Phú Cường, nơi tôi đang công tác. Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023. PHẦN THỨ HAI:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, giúp trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc. Khi trẻ bước vào tuổi Mẫu giáo, nhất là từ 5 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc hay. Tuy nhiên do hoàn cảnh sống và điều kiện tiếp xúc với âm nhạc khác nhau nên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu cũng khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, và giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế giáo dục âm nhạc cho trẻ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Đặc biệt để nâng cao chất lượng trong giờ học âm nhạc, tăng sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải đổi mới trong cách dạy, sáng tạo đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường mầm non một cách lôgic, có hiệu quả. 2. Khảo sát thực trạng Từ đầu năm học, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi A3, với sĩ số là 26 cháu. Trong đó,có 13 cháu nam,13 cháu nữ. Lớp có 2 cô đều đạt trình độ trên chuẩn. 2.1. Thuận lợi Được sự quan tâm, giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo huyện Ba Vì , UBND xã Phú Cường, Ban giám hiệu và đồng nghiệp trong trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi, tham gia các buổi chuyên đề, thuận lợi cho việc nâng cao trình độ chuyên môn cũng như phương pháp, kỹ năng giảng dạy. Giáo viên nắm được chương trình giáo dục mầm non. Là một giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn vững vàng, trình độ tin học, nhiệt tình trong công việc, hết lòng thương yêu trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh lý của trẻ lứa tuổi mầm non . Lớp được các bậc phụ huynh quan tâm, tin tưởng gửi con. Sự giúp đỡ của đồng nghiệp, sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc thu nhặt nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi. 2.2. Khó khăn
- Qua thời gian công tác, làm nhiệm vụ giảng dạy lớp 5 tuổi A3 tôi đã có điều kiện để quan sát, theo dõi và nắm bắt được nhu cầu khả năng của trẻ đối với hoạt động âm nhạc tuy nhiên tôi thấy, các cháu ở cùng độ tuổi nhưng trình độ không đồng đều. Có cháu thể hiện niềm yêu thích của mình khi nghe nhạc nghe hát, thể hiện cảm xúc trên nét mặt, đung đưa, nhún nhẩy, có cháu thì thờ ơ, lãnh đạm, có cháu thuộc rất nhanh các bài hát, biết hát đúng nhạc và tự tin khi thể hiện ngược lại rất nhiều cháu thụ động, chưa mạnh dạn, nhiều cháu phát âm còn ngọng, hát chưa rõ lời, chưa đúng giai điệu, khẳ năng hát và kết hợp vận động minh hoạ, múa, sử dụng dụng cụ âm nhạc còn hạn chế, hầu như trẻ chưa theo kịp nhạc hay còn hạn chế trong việc cảm nhận sắc thái thể hiện trong âm nhạc. Bên cạnh đó giáo viên mầm non chỉ được học một số kiến thức khá cơ bản về âm nhạc, nên chưa có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực âm nhạc, thời gian đứng lớp cả ngày nên việc bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng âm nhạc còn gặp nhiều khó khăn mặc khác việc đầu tư làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ môn âm nhạc còn ít, chưa thật sự mang lại hiệu quả khi sử dụng. Phụ huynh của các cháu đa số làm nghề nông, đi làm xa, công viện bận rộn chưa có nhiều thời gian quan tâm đến việc học tập của trẻ. 2.3. Khảo sát thực trạng Khảo sát đầu năm: + Thực trạng: Qua khảo sát đánh giá đầu năm trên trẻ tôi thấy việc dạy cho trẻ biết cảm nhận cái đẹp và hứng thú tham gia vào bộ môn âm nhạc là một vấn đề tôi phải đầu tư suy nghĩ. (Minh chứng 1: Bảng khảo sát đầu năm) Về phía giáo viên: Trong thực tế ở trường mầm non nhiều giáo viên còn hạn chế về trình độ âm nhạc, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp và hình thức dạy trẻ,dạy trẻ trên hình thức một chiều. Về phía phụ huynh: Ít giành thời gian cho con, và sự phối hợp với giáo viên còn nhiềuhạn chế
- do đa phần phụ huynh đi làm xa, vì vậy việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiềukhó khăn. Từ những nguyên nhân đã nêu trên với kinh nghiệm thực tế và tâm huyết của bản thân, dưới góc độ là một giáo viên mầm non, tôi mạnh dạn đưa ra“Một số biên pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc”. 3. Các biện pháp thực hiện 3.1. Xây dựng môi trường tạo cảm xúc cho trẻ hứng thú hoạt động âm nhạc. 3.2. Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo hình thức đổi mới, linh hoạt, sáng tạo. 3.3. Sưu tầm cải biên một số trò chơi âm nhạc, tạo lời mới cho bài hát. 3.4. Hoạt động âm nhạc ngoài giờ. 3.5. Tăng cường biểu diễn văn nghệ. 3.6. Phối kết hợp với phụ huynh giáo dục âm nhạc cho trẻ. 4. Biện pháp thực hiện (biện pháp thực hiện từng phần) 4.1. Xây dựng môi trường tạo cảm xúc cho trẻ hứng thú hoạt động âm nhạc Trong bất cứ hoạt động nào được tổ chức trong trường mầm non thì việc xây dựng môi trường hoạt động đều đóng một vai trò hết sức quan trọng, giúp trẻ có hứng thú, khơi gợi niềm yêu thích và khắc sâu hơn kiến thức mà trẻ đã tiếp thu trong giờ học. Nhận thức được điều đó bản thân tôi luôn đầu tư vào việc tạo môi trường âm nhạc cho trẻ hoạt động. Môi trường được đề cập ở đây được hiểu đó là môi trường âm thanh và môi trường hình ảnh. Môi trường âm thanh: Ngay từ đầu năm học, tôi đã dành một phần thời gian của mình để sưu tầm các bài hát theo từng chủ đề, tôi đã lựa chọn một số bài hát dân ca phù hợp với trẻ đưa vào trong chương trình cho trẻ làm quen. Hàng ngày vào mỗi buổi sáng đón trẻ và buổi chiều trả trẻ, tôi đều mở các bài hát đã chuẩn bị sẵn nằm trong chủ đề cho trẻ nghe, khơi gợi ở trẻ tình yêu âm nhạc, trẻ được nghe nhiều càng ghi nhớ rõ lời bài hát, thuộc giai điệu và trẻ có xu hướng hát theo thể hiện cảm xúc của mình như nhún nhảy, đong đưa, vận động sáng tạo theo bài hát, bản nhạc.
- (Minh chứng 2: Hình ảnh trẻ nghe nhạc) Môi trường hình ảnh: Trong giờ hoạt động âm nhạc trẻ được cảm nhận không gian lớp học hấp dẫn với nhiều hình ảnh, dụng cụ, trang phục âm nhạc phong phú liên quan đến bài hát, trẻ được xem cô biểu diễn được hát các bài hát và cùng cô trò chuyện về ý nghĩa, nội dung bài hát sẽ giúp trẻ cảm nhận nghệ thuật âm nhạc một cách dễ dàng. Ví dụ: Với hoạt động nghe hát, bài hát “Địu con đi nhà trẻ” tôi và trẻ cùng mặc trang phục dân tộc và biểu diễn cho trẻ xem để bài hát thêm sinh động và tăng sự thu hút, hứng thú của trẻ. (Minh chứng 3: Cô giáo và trẻ mặc trang phục dân tộc biểu diễn) Ngoài việc tạo môi trường hình ảnh phục vụ trong giờ giáo dục âm nhạc, thì việc trang trí trong góc âm nhạc cũng được tôi chú ý.Ngoài giờ hoạt động chung trẻ sẽ được chơi ở góc âm nhạc, thể hiện bản thân qua lời ca, tiếng hát qua các điệu múa hay sử dụng các dụng cụ âm nhạc chính vì điều đó tôi luôn sắp xếp các phương tiện âm nhạc gọn gàng vừa tầm với trẻ, các đồ dùng ở góc âm nhạc tôi thiết kế treo vừa tầm với của trẻ để trẻ dễ dàng lấy và cất. (Minh chứng 4: Hình ảnh trẻ biêu diễn ở góc âm nhạc) 4.2. Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo hình thứcđổi mới, linh hoạt, sáng tạo Trong mọi hoạt động học tập hay vui chơi của trẻ ở trường Mầm non, việc chủ động linh hoạt, sáng tạo của cô trong tiết học đều mang lại hiệu quả cao, trẻ sẽ không cảm thấy nhàm chán khi tham gia hoạt động mà tỏ ra vô cùng hào hứng, hưởng ứng tích cực và tiếp thu các kiến thức âm nhạc một cách tự nhiên không gò ép. Trong giải pháp này tôi muốn đề cập đến 3 nội dung quan trọng để tổ chức hoạt động âm nhạc theo hướng đổi mới, linh hoạt, sáng tạo. Thứ nhất là sáng tạo, linh hoạt trong hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc. Tôi thườngthay đổi linh hoạt các hình thức dạy trẻgiúp trẻ trở nên thoái mái hơn trong các giờ học âm nhạc. Ví dụ: Để rèn luyện cho trẻ hát bài “ Gà gáy le té” ( Dân ca Cống Khao), tôi tổ chức cho trẻ hát qua hình thức trò chơi “Hát đối đáp”. Ở trò chơi này, trẻ sẽ được thể hiện bài hát theo đội chơi (đội nữ - đội nam), hai đội sẽ hát xen kẽ từng câumột trong bài hát.
- Đội nữ Đội nam Con gà gáy le té, le sáng rồi ai ơi. Gà gáy té le té le sáng rồi Nắng sớm lên rồi, dạy lên aiơi. nươngđã sáng rồi ai ơi . Rừng và nương xanh đã sáng rồiai ơi. (Minh chứng 5: Trẻ hát đối đáp) Ngoài ra khi trẻ luyện tập vận động vỗ tay khi hát: tôi thường kích thích sự hứng thú của trẻ bằng cách cho trẻ sử dụng các bộ phận trên cơ thể như vỗ tay lên vai, lên đùi, tay chống hông, dậm chận theo phách, nhịp, lời ca. (Minh chứng 6: Trẻ vận động theo phách, nhịp,lời ca) Thứ hai là áp dụng phương pháp đổi mới trong hoạt động âm nhạc. Ở đây đôi muốn nói đến đó chính là phương pháp giáo dục Steam. Là một giáo viên mầm non trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc trau dồi kiến thức cho bản thân, đổi mới sáng tạo trong dạy học - ứng dụng các phương pháp tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục. Bản thân tôi đã tham gia khóa học “Vận dụng STEAM trong giáo dục mầm non”, tôi nhận thấy phương pháp này có những ưu thế nổi bật giúp trẻ có thể phát huy khả năng sáng tạo, tư duy logic và có cơ hội phát triển những kỹ năng mềm rất tốt cho trẻ.Sau khi kết thúc khóa học, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, và học hỏi thêm để tìm ra một số đề tài đổi mới đưa vào ngân hàng nội dung của lớp mình đểdạy trẻ. Ví dụ: Với bài dạy: “Nhận biết nốt đen – nốt móc đơn”.Ở hoạt động này, nội dung của Steam được thể hiện như sau: + S (khoa học): Trẻ hiểu và biết cách sắp xếp tiết tấu trên khuôn nhạc. + T (công nghệ): Trẻ được xem các hình ảnh khuông nhạc, kí hiệu nốt nhạc trên màn hình. + E (chế tạo): Trẻ biết sử dụng các đồ dùng, nguyên liệu gần gũi như: giấy, thìa,…để tạo ra âm thanh. + A (nghệ thuật): Trẻ biết cách lựa chọn màu sắc, đồ dùng đẹp mắt trang trí khuông nhạc. + M (toán học): Trẻ sử dụng các hình học để xếp tương ứng với nốt nhạc. Ngoài ra, tôi còn cho trẻ làm đồ dùng âm nhạc từ các nguyên liệu phế thải
- như: giấy, vỏ dừa, lon bia, bìa cattong, đũa gỗ,… (Minh chứng 7: Một số đồ dùng âm nhạc tự tạo) Thứ ba là ứng dụng CNTT vào hoạt động âm nhạc.Ứng dụng CNTT vào giảng dạy tạo điều kiện cho giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo, trong thời đại mà xã hội đang phát triển như hiện nay. Các phần mềm tiện ích trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên tivi, máy tính, máy chiếu, và rất nhiều kênh thông tin kiến thức hữu ích trên các trang wed chính thống, vừa tiết kiệm được thời gian cho giáo viên vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Có thể nói ứng dụng CNTT vào các hoạt động âm nhạc trong trường mầm non là rất cần thiết nên tôi thường sử dụng CNTT để kết hợp dạy trẻ trong các giờ học âm nhạc. Ví dụ:Ở chủ đề “Trường mầm non”, khi dạy trẻ vận động theo nhạc bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”tôi đã tự mình chụp ảnh và quay video khung cảnh củatrường sau đó chiếu cho trẻ xem để dẫn dắt vào bài,tôi thấy trẻ rất tập chung và hứng thú. (Minh chứng 8: Hình ảnh cô quay video trường và sử dụng máy chiếu) 4.3. Sưu tầm cải biên một số trò chơi âm nhạc, tạo lời mới cho bài hát Để giúp trẻ trở nên thoái mái hơn với các giờ học âm nhạc thì việc tạo ra những trò chơi âm nhạc mới lạ, sáng tạo sẽ góp phần củng cố tình yêu âm nhạc cho trẻ. Sau đây là một số trò chơi âm nhạc tôi đã sưu tầm và cải biên lại để phù hợp hơn với điều kiện trường, lớp: Ví dụ 1: Trò chơi: Ghi nhớ dấu chân Mục đích: trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các tiết tấu khác nhau và phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. Chuẩn bị: Các hình bàn chân, 5-6 vòng tròn, trống lắc, xắc xô. Cách chơi: Cô cho trẻ đứng vòng tròn,để từ 5-6 vòng tròn ở giữa, số trẻ mỗi lần chơi tương ứng với số vòng, cô đặt các hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh dấu theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ xung quanh vòng tròn, trẻ phải đi nhanh hoặc chậm thay đổi theo tiếng tiết tấu các bạn tạo ra. Khi không còn tiếng gõ nữa trẻ phải chạy nhanh vào vòng tròn có dấu chân của mình. Nếu
- trẻ nào chạy vào vòng tròn không đúng với dấu chân của mình sẽ phải hát tặng cho cả lớp một bài. Ví dụ 2: Trò chơi : Khiêu vũ cùng bóng. Mục đích: Rèn luyện tai nghe nhạc cho trẻ, phát triển khả năng vận động và rèn cho trẻ khả năng phối hợp với bạn để hoàn thành nhiệm vụ. Chuẩn bị: Bóng bay hoặc bóng nhựa đủ cho số đôi chơi và một số bản nhạc khiêu vũ. Cách chơi: Cho trẻ kết đôi (1 nam, 1 nữ), nhiệm vụ của mỗi đôi sẽ dùng bụng ép và giữ bóng, tay nắm vào nhau như khiêu vũ, không được dùng tay giữ bóng. Các đôi sẽ khiêu vũ thay đổi nhịp theo nhịp của nhạc. Trong khi khiêu vũ phải làm một số động tác theo yêu cầu của cô như : đặt tay lên vai bạn, đặt tay lên cổ, đưa hai tay lên,…Cặp đôi nào là rơi bóng sẽ bị loại. (Minh chứng 9: Hình ảnh trẻ chơi trò chơi) Bên cạnh việc tìm tòi cải biên một số trò chơi âm nhạc thì việc tạo lời mới cho các bài hát với mục đích giáo dục trẻ của giáo viên được tôi quan tâm, chú ý. Hầu hết trẻ đều tỏ ra thích thú, cảm thấy lạ lẫm khi nghe những bài hát giai điệu thì quen mà lời bài hát thì thay đổi điều này kích thích tính tò mò ở trẻ. Một số bài hát tôi đặt lời mới trẻ đều thuộc và hát khi trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Với bài hát “Bắc kim thang” tôi đã cho các em sáng tạo bằng cách đặt lại lời mới cho bài hát như sau: Đóa hoa tươi màu cam, tím, hồng Cô giáo, mình cùng nhau trao trao tặng Đóa sen, hồng vàng,mai đào thắm Sáng lấp lánh đầy nụ cười xinh Thơm thơm ghê ấy chính nụ hồng Hoa thược dược một màu tím ôi đẹp sao. 4.4. Hoạt động âm nhạc ngoài giờ Việctích hợp âm nhạc trong các giờ hoạt động chung luôn được các giáo viên thực hiện xuyên suốt từ trước đến nay trong mọi tiết học, nó giúp trẻ cảm thấy thoải mái hứng khởi khi tham gia vào hoạt động lĩnh hội tri thức. Cho nên ở
- biện pháp này tôi xin phép không đề cập đến nội dung này mà chủ yếu đề cấp đến việc đưa âm nhạc vào các hoạt động khác trong ngày như: Đón trẻ, tập thể dục, ăn trưa, khi nghỉ ngơi, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, giờ trả trẻ. Trong giờ thể dục sáng: kết hợp luyện tập theo những bài hát trong chủ đề có nhịp điệu đều đặn, nhịp nhàng, khỏe khoắn; các bài hát sẽ giúp trẻ hứng khởi tập luyện. Ví dụ:Các bài hát “Đàn gà con”, “Trường chúng cháu là trường mầm non” hoặc một số bài hát tiếng anh mới lạ như: Littel Apple, Baby Shack,... Trong hoạt động ngoài trời: nên chọn những bài hát có nội dung gần gũi với thiên nhiên, bài hát phù hợp với các trò chơi ngoài trời. Ví dụ: khi cho cháu quan sát vườn hoa, cô giáo có thể mở nhạc bài hát “Ra chơi vườn hoa”, “Màu hoa”,... Trong giờ chơi ở góc trẻ được rèn luyện, trẻ được thể hiện sự tự tin, khả năng của trẻ, chính vì vây cô giáo luôn gợi ý cho trẻ tự sáng tạo múa, hát, vậnđộng, sử dụng nhạc cụ riêng hoặc chơi cùng nhóm. (Minh chứng 10: Trẻ biểu diễnâm nhạc) Âm nhạc trong giờ ăn: Trẻ em cũng có nhu cầu như người lớn, ăn cũng cần có yếu tố thư giãn. Giờ ăn trưa ngoài việc giáo dục trẻ có thói quen trong ăn uống tốt tôithường cho trẻ nghe một số giai điệu nhẹ nhàng, âm thanh đủ nghe (có thể là nhạc không lời) để trẻ có thể có một bữa ăn ngon miệng hơn. Vào giờ ngủ trưa, trong khoảng thời gian ban đầu để vào giấc ngủ tôi mở những âm điệu du dương ca ngợi tình cảm gia đình, quê hương những bài dân ca đã được phổ nhạc, tính chất nhẹ nhàng của các thể loại này khiến trẻ dễ dàng tìm đến một giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Ví dụ như bài hát : Những điều mẹ chưa kể, chúc bé ngủ ngon, ầu ơ ví dầu, công cha nghĩa mẹ, ru con Nam Bộ… Sau khi trẻ ngủ dậy: theo cá nhân tôi quan sát và nhận thấy trẻ dường như chưa kịp tỉnh giấc sau giờ ngủ trưa. Vậy nên cần cho cháu có một chút thời gian để làm cho cơ thể tỉnh táo hơn bằng một giai điệu vui nhộn hoặc một bài hát tiếng anh, dù chỉ mất khoảng vài phút nhưng có thể đem lại cho trẻ sự thư thái, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động trong buổi chiều. Ví dụ như bài hát: Finger Family, ABC Songs, Baby Shark, Five Little Ducks,...
- Vào giờ trả trẻ: kết thúc một ngày học tập và vui chơi ở trường Mầm non làgiây phút đợi chờ gia đình đến của trẻ . Lúc này, cũng có thể cho trẻ nghe những bài hát mới lạ, vui vẻ làm cho không khí thêm vui tươi, sôi nổi. Như vậy, từ lúc đến trường cho đến lúc bố mẹ đón âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ, tạo không khí vui vẻ, làm cho trẻ thêm linh hoạt tươi vui, giúp trẻ phát triển toàn diện. 4.5. Tăng cường biểu diễn văn nghệ Mục đích của biểu diễn văn nghệ là củng cố, rèn luyện kỹ năng hoạt động nghệ thuật, trải nghiệm cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ, giúp trẻ tăng thêm sự mạnh dạn, tự tin trước người khác, tăng kỹ năng hoạt động nhóm. Trong quá trình tổ chức biễu diễn cô giáo cần chú ý lựa chọn nội dung phù hợp với chủ đề, tổ chức các tiết mục phải có sự thay đổi, hình thức xen kẽ hài hòa: hát, múa, vừa hát vừa múa, đơn ca hay tốp, hoặc có thể cho trẻ biểu diễn cùng cô,... Ngoài ra, trang phục cho trẻ biễu diễn phải có màu sắc tươi sáng, có thể sặc sỡ, hạn chế dùng những gam màu tối, xỉn. Trang phục nhất thiết phải phù hợp với nội dung của tiết mục. Đạo cụ, âm thanh, ánh sáng và các thiết bị khác phải đảm bảo chất lượng. Cô giáo cần xây dựng kịch bản cụ thể trước khi tổ chức, có thể lựa chọn nhiều trẻ cùng tham gia một tiết mục để trẻ thêm phần tự tin và mạnh dạn tham gia biểu diễn. (Minh chứng 11: Trẻ biểu diễn văn nghệ ở trường) Việc tổ chức biễu diễn văn nghệ cho trẻ không nhất thiết phải tuân theo trình tự cụ thể nào đó, dựa vào khả năng của trẻ, điều kiện thực tế của lớp, trường để tổ chức. Có thể kết hợp xen kẽ một số tiết mục như thơ, truyện, các tiểu phẩm ngắn,...vào trong buổi biễu diễn nhằm giúp trẻ thể hiện sự tự tin, mạnh dạn của bản thân, giúp trẻ cảm thụ âm nhạc từng bước hình thành những cơ sở đầu tiên cho thị hiếu âm nhạc ở trẻ. Ví dụ: Ở chủ đề “Tết và mùa xuân”, cô có thểgiao nhiệm vụ cho trẻ trang tríđón tết và biểu diễn văn nghệ với các bài hát như: Bé thương ông địa, em đi chợ tết, bé thêm một tuổi, bánh chưng xanh,... (Minh chứng 12: Trẻ biểu diễn văn nghệ sau khi trang trí Tết)
- Ngoài ra, ở cuối mỗi chủ đề, tôi thường phối hợp cùng các giáo viên trong tổ, khối tổ chức cho trẻ giao lưu văn nghệ. (Minh chứng 13: Trẻ giao lưu văn nghệ) 4.6. Phối kết hợp với phụ huynh giáo dục âm nhạc cho trẻ Chúng ta biết rằng việc kết hợp với phụ huynh là việc làm vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và giáo dục âm nhạc nói riêng.Khi có sự kết hợp chặt chẽ cô sẽ nắm rõ được tình hình, sở thích, đặc điểm tâm lý của trẻ để từ đó cô có cách dạy trẻ sao cho phù hợp. Để kết hợp với phụ huynh được tốt tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm được tình hình sở thích âm nhạc của trẻ, ngoài việc trao đổi trực tiếp tôi còn thường xuyên trao đổi với phụ huynh trên trang zalo nhóm lớp. Tôi phô tô các bài hát, gửi cho phụ huynh các bản nhạc để cho phụ huynh xem và đồng thời cũng trao đổi với những phụ huynh nhà có nối mạng vào một số các trang web dowload các bài hát, nhạc về cùng dạy trẻ ở nhà. Nhờ phụ huynh thu nhặt giúp nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi âm nhạc cho trẻ. Không những vậy tôi còn khuyến khích phụ huynh cùng làm đồ chơi âm nhạc với trẻ và cùng trẻ tham giacác buổi văn nghệ của trường, lớp. (Minh chứng 14: Hình ảnh phụ huynh cùng tham gia văn nghệ) Nhờ phụ huynh tìm tòi, sưu tầm những bài hát hay, mới lạ.Cùng với phụ huynh tìm ra năng khiếu và phát huy năng khiếu của con em mình. Hoặc tìm ra những chỗ trẻ còn yếu mà hướng dẫn, tập luyện cho trẻ. Tích cực trao đổi với phụ huynh trên trang zalo nhóm lớp, khuyến khích phụ huynh chia sẻ hình ảnh, video trẻ múa, hát, biểu diễn của con khi ở nhà lên nhóm lớp. (Minh chứng 15: Hình ảnh phụ huynh chia sẻ lên nhóm zalo lớp) Với cách làm như vậy tôi đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ hết sức nhiệt tình từ phía phụ huynh.Qua đó mà việc tôi dạy âm nhạc cho trẻ cũng thuận lợi dễ dàng.Giúp tôi phát huy được tính tính cực của trẻ trong hoạt động âm nhạc. 5.Kết quả thực hiện Qua một năm thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt
- hoạt động âm nhạc” cho đến nay tôi đã thu được kết quả như sau: 5.1.Đối với giáo viên Nâng cao được khả năng ca hát và biểu diễn khi thể hiện âm nhạc. Giáo viên đã tạo được hứng thú cho trẻ trong hoạt động âm nhạc và có nhiều tiết dạy âm nhạc được đánh giá cao. Được sự tin tưởng, quý mến của phụ huynh. 5.2.Đối với trẻ Nhờ việc áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt hoạt động âm nhạc”. Trẻ lớp tôi đã đạt được những kết quả tiến bộ rõ rệt, các cháu ngày càng tự tin mạnh dạn khi tham gia ca hát, vận động theo nhạc trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và còn tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ rất tự tin, trẻ biết biễu diễn văn nghệ trong các tiết ôn tập, tự mình biễu diễn bài hát một cách tự nhiên, không sợ sệt. Đã tạo cho trẻ tính nhanh nhẹn, hoạt bát, biễu diễn văn nghệ phong phú, thể hiện được tính thẩm mỹ, sáng tạo trong mọi hoạt động.Sự thành công nêu trên là sự nổ lực phấn đấu rèn luyện của bản thân, tích cực tham gia của trẻ trong quá trình hoạt động giáo dục âm nhạc cụ thể như sau: + Trẻ hát tự nhiên rõ lời, hát đúng cao độ, trường độ của các tác phẩm. + Biết vỗ tay, sử dụng nhạc cụ gõ đệm, vận động minh họa, múa khi hát. + Trẻ tự tin thể hiện một tác phẩm và biểu diễn vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh. + Trẻ tự tin, tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ, giao lưu văn nghệ với các lớp trong trường. Các giờ hoạt động nêu gương cuối tuần, biểu diễn liên hoan văn nghệ của lớp được các cháu thể hiện nhiều bài hát hay, phong phú và đa dạng về nội dung cũng như giai điệu. (Minh chứng 16: Bảng tổng kết cuối năm) 5.3. Đối với phụ huynh Phụ huynh đã có những hiểu biết thêm về kiến thức âm nhạc. Đã kết hợp với giáo viên cùng thực hiện tốt việc rèn kỹ năng ca hát và thể hiện âm nhạc cho trẻ.
- Phụ huynh sẵn sàng ủng hộ và tham gia nhiệt tình vào các ngày hội, ngày lễ của trường, lớp.
- PHẦN THỨ BA: KÊT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Giáo dục âm nhạc là một bộ môn cần thiết quan trọng và được thực hiện xuyên suốt trong quá trình giáo dục trẻ. Nó vừa là một nội dung giáo dục vừa là phương tiện góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. Gắn liền với hoạt động giáo dục âm nhạc là việc thường xuyên đưa nội dung âm nhạc vào tất cả các hoạt động trong ngày, tăng cường sự trải nghiệm, thể hiện sư tự tin, năng khiếu của bản thân trẻ bằng nhiều hoạt động biễu diễn văn nghệ cuối chủ đề hay trong ngày lễ, ngày hội. Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc một cách tích cực, thể hiện cảm xúc khi nghe nhạc nghe hát, trẻ thuộc được nhiều bài hát có cả bài hát dân ca các vùng miền, hát trọn vẹn cả bài, đúng giai điệu nhịp điệu, sử dụng dụng cụ âm nhac gõ đệm một cách thành thạo, thể hiện sự tự tin, mạnh dạn của bản thân trước mọi người. Là một giáo viên mầm non, tôi luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm với cái tên:“Người mẹ hiền thứ hai” của trẻ. Tuy phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách nhưng với lòng yêu nghề mến trẻ luôn có sẵn trong tâm hồn tôi để tôi luôn cất cao lời hát say mê: “Mùa xuân ai đi hái hoa, còn em đi nuôi dạy trẻ”. 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với phòng giáo dục Phòng giáo dục đào tạo huyện Ba Vì cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc, tổ chức các lớp dạy đàn, dạy múa cho giáo viên. Bổ sung thêm một số trang thiết bị phục vụ hoạt động môn âm nhạc như: Đàn organ, dụng cụ gõ đệm, trang phục biểu diễn. 2.2. Đối với nhà trường Nhà trường cần tổ chức nhiều hơn nữa những giờ kiến tập, những buổi sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn để chị em được trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để có những giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao hơn.
- Thường xuyên tổ chức đầy đủ các hoạt động ngoại khoá như: Bé vui tết trung thu, ngày tết cổ truyền, Quốc tế thiếu nhi, Lễ giáng sinh,...có sự tham gia của phụ huynh, học sinh. Tham mưu với cấp trên về việc tổ chức các lớp học bồi dưỡng cho giáo viên nâng cao khả năng âm nhạc như: ca hát, nhảy múa, sử dụng một số loại nhạc cụ,… Trên đây là SKKN của tôi, rất mong được sự đóng góp, xây dựng của hội đồng khoa học các cấp để tôi phát huy hơn nữa khả năng của mình. Tôi xin cam đoan đề tài này tôi tự viết, không sao chép bất kỳ của ai. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tôi xin trân thành cảm ơn! Tôi xin trân thành cảm ơn! Phú Cường, ngày tháng năm 2023 Tác giả Trịnh Hồng Dương Tiểu Linh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn