Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại trường Mần non Hoa Phượng
lượt xem 16
download
Sáng kiến này với mục tiêu giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm, phát triển ngôn ngữ cho trẻ; phát triển toàn diện về các mặt: đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động giáo dục khác ở trường Mầm Non và các môm học ở trường tiểu học sau này, nhất là môn tập đọc và viết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại trường Mần non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 56 TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI TẠI TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài: Trong những năm qua, Bậc học Mầm non có những chuyển biến về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, không chỉ ở thành phố, thị trấn mà ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng từng bước được quan tâm. Trong chương trình học của trẻ mầm non, trẻ 5 6 tuổi có sự khác biệt về môn học so với đội tuổi khác đó là môn học Làm quen chữ cái. Trường Mầm non là trường học đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trên con đường học vấn. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi “làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để sớm hình thành và phát triển ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen chữ cái. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư duy mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng Việt” vững chắc để trẻ tự tin, vững vàng khi bước vào lớp 1. Trường Mầm non Hoa phượng, đơn vị mà tôi công tác nằm trong vùng khó khăn và tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm đa số, khả năng tiếp thu của trẻ chậm, ngôn ngữ tiếng việt chưa rõ ràng, mạch lạc nên việc nhận biết, phát âm chữ cái và tham gia các trò chơi chữ cái còn nhiều hạn chế. Để học sinh mầm non lớp 5 – 6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhanh chóng tiếp thu tốt 29 chữ cái thì một điều cần thiết là cần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức lồng ghép sao cho phù hợp, thích ứng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tổ chức nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ yêu thích, hứng thú trải nghiệm, khám phá và tìm tòi để trẻ hiểu về thế giới chữ cái, chữ viết và tiếp nhận tri thức mới một cách nhanh chóng thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt động ở trường lớp. Khắc phục những khó khăn giúp trẻ tiếp thu được kiến thức mới, đồng thời tạo hứng thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, tự tin và tích cực hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái” với mong muốn góp phần đưa những kiến thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ 5 Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 1 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng 6 tuổi học tốt môn Làm quen với chữ cái tại lớp lá 2 Trường Mầm non Hoa Phượng huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Nghiên cứu cơ sở lý luận về một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại trường Mầm non Hoa Phượng. Nghiên cứu thực trạng về cách làm quen chữ cái cho trẻ mầm non lớp 5 6 tuổi ở trường mầm non Hoa Phượng. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5 6 tuổi lớp lá 2 trường Mầm Non Hoa phượng. Phạm vi nghiên cứu “Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái” tại lớp lá 2 phân hiệu chính Thôn 1 Thị Trấn Buôn Trấp. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2018 đến 5/2019. II. Mục đích nghiên cứu: Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Môn “Làm quen chữ cái” giúp trẻ 56 tuổi được phát triển toàn diện về các mặt: Đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động giáo dục khác ở trường Mầm Non và các môm học ở trường tiểu học sau này, nhất là môn tập đọc và viết. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Trong Modul MN 3 có viết :“Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường mầm non. Hoạt động này không những nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ như nghe, nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ phát triển tư duy, tình cảm. Đó là chiếc cầu nối giúp trẻ bước vào thế giới đầy màu sắc của xã hội loài người. Trẻ có kỹ năng nói mạch lạc chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu trọng tâm của phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non”. Chính vì vậy để chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 thì việc cho trẻ làm quen với chữ cái là hết sức cần thiết. Nội dung này chỉ có trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ 5 6 tuổi. Từ đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non sự tập trung chú ý chưa bền vững trẻ thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng h ơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan. Nếu như trong tiết dạy cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 2 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sự sáng tạo, rập khuôn chưa có hình thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Trẻ cần được hành động với các đối tượng, tác động vào các đối tượng, trải nghiệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài lòng với kết quả thu được. Ở lứa tuổi này trẻ tích lũy được vốn từ khá lớn nên giáo viên thường xuyên động viên khuyến khích trẻ được giao tiếp để phát triển ngôn ngữ mạch lạc và nhận biết chữ cái xuyên suốt thông qua trò chơi chữ cái, các buổi tham quan, đọc thơ, kế chuyện, tranh ảnh có gắn các chữ cái, các trò chơi động, tĩnh với làm quen chữ cái...giúp trẻ dần hình thành trong tâm hồn trẻ về thị hiếu cảm nhận thơ, chuyện, chữ cái, qua đó giúp trẻ biết cách thể hiện, biểu diễn nhẹ nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại trầm bổng trong thơ, chuyện. Có thể nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. II. Thực trạng vấn đề Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp 28, Nữ 8, Dân tộc 20, Nữ dân tộc 6 Trong thực tế lớp lá 2 phần đa trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số, phụ huynh chưa nhận thức hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của trẻ nên đã bày dạy trước, tập viết trước nên dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều, có trẻ đã biết chữ rồi nên không chú ý đến tiết học, còn khi viết do phụ huynh bày viết trước ở nhà nên trẻ viết sai nét chữ, những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy tỷ lệ trẻ có khả năng tiếp thu khi làm quen chữ cái rất thấp. Vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái theo các chủ đề, theo những chuyên đề trọng tâm hoặc những lễ hội nổi bật trong năm. Để biết được chính xác khả năng học tập của trẻ về môn làm quen chữ cái ngay từ đầu năm tôi đã làm khảo sát lớp tôi chủ nhiệm như sau: Bảng 1 : Khảo sát kết quả đầu học năm 2018 – 2019 Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ nhận biết, phát 6/28 21,4 22/28 78,6 âm đúng 29 chữ cái. Số trẻ hứng thú tham 7/28 25 21/28 75 Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 3 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng gia tích cực vào hoạt động LQCC Số trẻ nhận biết, phát âm được chữ cái qua 8/28 28,6 20/28 71,4 các trò chơi, mọi lúc mọi nơi, trong tiết học…. Số trẻ có khả năng 9/28 32,1 19/28 67,9 ghi nhớ các chữ cái. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: *Giải pháp: Từ thực trạng mà bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy nên tìm ra những giải pháp hữu hiệu để cải thiện giúp trẻ nhận biết và phát âm chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái được thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ sử dụng Tiếng Việt một cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp... Biện pháp 1. Tạo môi trường và các thủ thuật gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái. Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường chữ cái trong và ngoài lớp là rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và mục đích ý đồ của giáo viên trong họat động làm quen với chữ cái cho trẻ, nhưng không cưỡng ép hay bắt buộc trẻ phải chú ý mà để trẻ tự nhiên đi vào hoạt động. Giáo viên luôn tạo ra những tình huống bất ngờ đối với trẻ, tạo ra các trò chơi sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Ví dụ: Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt ghép chữ cái, các loại con vật trang trí góc theo chủ đề. Môi trường trong lớp học: Ở góc học tập tôi gắn các hình và kèm chữ cái. Ví dụ: Hình cái ca, có chữ “Cái ca” kèm theo, hoặc mỗi bài thơ trong chủ đề, cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học, trên các đồ dùng của trẻ như cái cốc, khăn mặt, kệ bỏ cặp…có chữ cái ký hiệu tên của từng trẻ (viết bằng chữ in thường), thường xuyên cho trẻ chơi ở góc thư viện để trẻ thường xuyên được nhìn thấy, tiếp xúc với chữ cái. Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc mùa xuân trong bài thơ “ Hoa cúc vàng” cô giáo viết chữ in thường hết cả bài Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 4 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng thơ, cho trẻ làm quen l,m,n thì cô tô màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhìn thấy, để tránh sự nhàm chán và kích thích sự khám phá ham muốn học hỏi nơi trẻ. Môi trường ngoài lớp học: Ở góc thiên nhiên các loại cây, đồ dùng đồ chơi ngoài trường đều có bản ghi tên của loại cây, đồ chơi đó để lúc trẻ tiếp xúc thiên nhiên, vui chơi ngoài trời cũng là lúc trẻ tiếp xúc với chữ cái. Ví dụ: ở góc thiên nhiên lớp tôi có “Hoa Hồng” tôi dán lên cây hao chữ hoa hồng” để lúc trẻ chăm sóc hoa trẻ sẽ thấy được những chữ cái này. Trong môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái tôi luôn tích hợp sao cho phù hợp với từng chủ đề để cung cấp đầy đủ kiến thức và nội dung cho trẻ. Ví dụ : Chơi ở các góc chủ đề động vật trẻ tôi cho trẻ làm quen chữ cái i,t,c ở góc xây dựng : “Xây vườn bách thú” trong vườn bách thú có các con vật mang tôi dán chữ cái i lên con khỉ, chữ cái t lên con thỏ, chữ c lên chồn và kết hợp ôn lại những chữ cái đã học như chữ u lên hưu, chữ ê lên tê giác…Trước lúc chơi tôi thỏa thuận với trẻ: chọn những con vật theo yêu cầu người thợ xây thì mới đạt danh hiệu người thợ xây giỏi. Qua trò chơi này tôi thấy kết quả rất khả quan hơn, trẻ hứng thú chơi, khả năng nhận thức chữ cái của trẻ có tiến triển, khả năng ghi nhớ chữ cái lâu hơn. Kết quả áp dụng các biện pháp này đạt 90% Với biện pháp tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái tôi thấy trẻ hứng thú, tránh được sự nhàm chán không mệt mỏi sau một ngày hoạt động ở trường mầm non. Bằng biện pháp này trẻ được ôn một cách tự nhiên bất ngờ, môi trương cho trẻ làm quen với chữ cái trở nên đa dạng và phong phú hơn. Biện pháp 2. Cho trẻ Làm quen chữ cái thông qua hoạt động chủ đích. Hình thức cho trẻ làm quen với chữ cái thông qua hoạt động học tập là hình thức cơ bản và chủ yếu, vì nó thực hiện được mục đích yêu cầu của môn học. Kiến thức mà trẻ thu nhận được có hệ thống lôgíc. Để tiết học đi vào tâm hồn trẻ một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điều đầu tiên là cô giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt. Hoạt động học làm quen với chữ cái đưa thế giới chữ viết đến với trẻ bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. Các phương pháp, hình thức đó gắn liền với nhau một cách chặt chẽ. Mỗi phương pháp, hình thức đều có ưu thế và hạn chế nhất định. Vì vậy khi dạy trẻ làm quen với chữ cái cô giáo cần lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp với yêu cầu của từng tiết dạy, để thu hút sự tập trung chú ý tạo hứng thú của trẻ trong tiết học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả cao. Muốn vậy cô giáo phải: Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 5 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng + Lấy trẻ làm trung tâm. + Phát huy tính tích cực của trẻ. + Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp. Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là các kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh hình thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy "Làm quen chữ cái" tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ bài soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc động, tĩnh phù hợp. Ngoài ra, để tạo hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. Trước khi vào bài tôi thường kể chuyện (dựa trên chủ đề) hoặc sáng tác thơ, vè hay những trò chơi luôn cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó. Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ b,d,đ chủ điểm "Mùa xuân" tôi giới thiệu: Hôm nay chúng mình tổ chức hội hoa xuân, các loài hoa về dự hội rất là đông đủ. Nào chúng mình cùng xem có những loài hoa gì? (Trẻ đi và hát bài "Màu hoa" sau đó kể tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh bướm.... lần lượt đưa từng tranh ra cho trẻ xem tranh hoa bướm và trẻ làm quen với chữ b,d,đ). Biện pháp 3. Lồng ghép tích hợp các môn học khác: Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt sáng tạo, ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học phù hợp với chủ đề. * Tích hợp hoạt động ngoài trời Cô cho trẻ thi đua tạo chữ cái bằng cách viết trên không hoặc trên cát, viết phấn trên sân trường, vừa viết vừa đọc nét của chữ, tao cḥ ữ băng hôt hat ̀ ̣ ̣ . Có nhiều trò chơi vận động, tại thời điểm này tôi đã vận dụng ôn chữ cái vào các trò chơi để tăng thêm phần sinh động tạo sự hứng thú về các chữ cái cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi vận động “đi cà kheo trên đường dích dắc” + Cách chơi: Sử dụng những lon sữa làm cà kheo cho trẻ đi, trên những lon sưa chứa chữ gì trẻ phải khéo léo di chuyển đôi cà kheo của mình vào những ô vuông có chứa chữ cái được sắp xếp theo đường dích dắt trên sân chơi, ví dụ trẻ chọn đôi cà kheo có chứa chữ cái u thì phải lừa chọn ô vuông có chữ u để đi chuyển theo đường dích dắt. Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 6 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng + Luật chơi : Không bị ngã trên đường đi, đội nào về đích nhanh hơn đội đó thắng cuộc u ư ư u u ư ư u u ư * Tích hợp văn học: Một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là một mà bộ môn bà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen Ví dụ: Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con chữ cái v và r. Khi sử dụng biện pháp này bài học làm quen chữ cái “v và r” rất tự nhiên và nhẹ nhàng lại thu hút được sự chú ý của trẻ mà lại cung cấp cho trẻ được thêm kiến thức văn học rất nhẹ nhàng và tinh tế. Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố để gây hứng thú * Tích hợp môn âm nhạc: Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ môn âm nhạc vào bởi nó có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ cái tôi thường chọn những bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài "chữ O tròn""Chữ O là chữ O tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ Ô là chữ Ô cô dạy chúng em biết được bài khác”. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ. * Tích hợp môn môi trường xung quanh: Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 7 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Bộ môn này thường gặp ở mọi tiết và nhất là tiết chữ cái, muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen, những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh. Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái h, k. Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ h qua từ "Hoa hồng" trẻ được quan sát bông hoa, trẻ nói rõ cấu tạo, đặc điểm hương thơm, màu sắc của loại hoa.... làm như thế tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ được chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh, về các biểu tượng và sự hứng thú ở trẻ. * Tích hợp bộ môn tạo hình: Mỗi tiết học của trẻ thường xen kẽ động và tĩnh mà trong tiết học trẻ được hoạt động nhiều rồi thì sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh (bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh). Ví dụ: Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái. Vậy là cùng một hoạt động mà trẻ đã luyện tập được hai lĩnh vực ngôn ngữ và thẩm mỹ. * Tích hợp bộ môn làm quen với toán: Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số lượng và kiểm tra kết quả. Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng kiến thức, kỹ năng ở mọi lúc, mọi nơi để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Biện pháp 4. Sử dụng một số trò chơi chữ cái Dựa vào đặc điểm của trẻ mẫu giáo là hay bắt chước và dạy nói cho trẻ dựa trên hình thức nói theo cô, trẻ chưa biết phân tích cách cấu tạo về âm. Do đó có nhiều lỗi phát âm trong tiếng việt. Chính vì vậy tôi đã xây dựng các trò chơi luyện phát âm đúng các âm phù hợp. Ví dụ: Các trò chơi "Bắt chước tiếng kêu của các con vật" để rèn luyện phát âm cho trẻ như: Gà con kêu "chiếp chiếp", “ếch kêu" ộp ộp", vịt con kêu "vít vít"... để trẻ phát âm theo cô một cách tự nhiên và cô không cần phải giải quyến cho trẻ cách khép môi, bật hơi. Tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ đề có những trò chơi như. * Sử dụng những câu vè, câu đố để ôn luyện chữ cái cho trẻ Ví dụ 1 : Nói đến chữ o,ô,ơ O tròn như quả trứng gà Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 8 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Ô thời đội mũ Ơ thời mang râu Những câu đố vui trên giúp trẻ nhận ra chữ cái trong trí tưởng tượng của trẻ và hình ảnh mà trẻ liên tưởng đến chứ cái sẽ khắc sâu vào trí nhớ trẻ. Tôi sử đã sử dụng bài đồng dao luyện phát âm cho trẻ chuẩn hơn về chữ cái. “ Đi cầu đi quán Mua một đàn gà Đi bán lợn con Về cho ăn thóc Đi mua cái soong Mua lược chải tóc Mang về đun nấu Mua cặp cài đầu Mua quả dưa hấu Đi mau về mau Về biếu ông bà Kẻo trời sắp tối” Việc sử dụng bài đồng dao trên giúp trẻ phát âm chuẩn và luyện chữ cái n, l cho trẻ không bị nói ngọng, hình thức này sử dụng linh hoạt mọi lúc mọi nơi. ̀ ơi “Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá” * Tro ch Trẻ chơi dưới hình thức vừa đi vừa hát bài Hoa lá mùa xuân, khi cô yêu cầu tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì trẻ phải chạy thật nhanh và chọn đúng theo yêu cầu của cô. Ngoài những trò chơi truyền thống của hoạt động làm quen với chữ cái tôi đã sưu tầm, xây dựng được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú và cũng cố kỹ năng cụ thể như sau: * Trò chơi “Chiếc nón thần kỳ” + Cách chơi cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình minh hoạ, cho trẻ lên quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó. + Luật chơi: trẻ nào nói chưa đúng cấu trúc, nhận dạng chưa đúng chữ cái đã học thì bị mất lượt chơi. Trò chơi trên đã giúp cho trẻ sự nhanh nhạy khi nhận dạng chữ cái, kích thích phát triễn trí nhớ, sự ghi nhớ hình dạng của chữ cái, giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn * Trò chơi: “Hộp quà kỳ diệu”(có thể áp dụng được mọi lúc mọi nơi). + Cách chơi: cô chuẩn bị những chữ cái bằng xốp cứng cho trẻ bịt mắt lại sờ lên các đường bao chữ cái nói được các nét cơ bản của chữ cái và đoán tên chữ cái. + Luật chơi: bạn nào đoán chưa đúng thì mất lượt chơi. Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 9 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Trò chơi này nhằm phát triển tính tư duy và tưởng tượng, hồi ức lại trí nhớ hình dạng chữ cái nhằm làm cho trẻ nhớ lâu hơn cấu tạo hình dạng của chữ cái đó. Sau khi sử dụng biện pháp “Giúp trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi, câu đố” tôi thấy thái độ của trẻ khi làm quen chữ cái đã thay đổi, trẻ vui vẻ, hứng thú, hoạt bát nhanh nhẹn hơn trong hoạt động với làm quen chữ cái. Và kết quả thu lại khả quan hơn so với thực trạng trước khi chưa áp dụng đề tài. Trẻ nhỏ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải biết sử dụng máy vi tính. Tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án điện tử cho chị em trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao. * Trò chơi “Ai tinh mắt” Cô dùng các thủ thuật như câu đố và cho trẻ xem trình chiếu một số bông hoa có chứa chữ cái theo yêu câu và cô cho ̀ trẻ sẽ kích con chuột và bấm chọn nối chữ phù hợp với tên quả theo yêu cầu của cô như: hoa hồng, trẻ sẽ chọn chữ cái h, hoa loa kèn trẻ sẽ chọn chữ cái k...đưa ra các đáp án cô yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe và nhìn thật tinh rồi chọn đáp án đúng. Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ chơi giáo viên hỏi trẻ cháu đã nối hoa với chữ cái gì? Trẻ trả lời: Cháu nối chữ h với hoa hồng, chữ k với hoa loa kèn. Khi trẻ trả lời đúng máy tính vang lên một tràng pháo tay, khi trẻ trả lời sai máy tín vang lên tín hiệu “tin tin” báo hiệu câu trả lời sai và trẻ phải chọn lại câu trả lời khác cho thích hợp. Tôi cho trẻ xem đoạn video phân tích nét các chữ cái mà trẻ học nhằm cung cấp cho trẻ cấu tạo của các chữ cái một cách chính xác và dễ nhớ mặt chữ, hoặc tôi cho cho trẻ xem những đoạn phim hoạt hình vui nhộn về các chữ cái. Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen chữ cái qua các chủ đề, đã thu hút được sự chú ý của trẻ. Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung vào hoạt động do vậy đã tạo được kết quả bài dạy khả quan hơn so với các tiết dạy không có giáo án điện tử. Song qua từng tiết dạy giáo viên phải rút ra được kinh nghiệm cho bản thân về những ưu điểm trẻ thích và hứng thú để có hướng phát huy, nhận ra được những mặt hạn chế để có hướng khắc phục, cũng không nên lạm dụng máy móc quá. Biện pháp 5. Phối hợp tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh. Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm quen với chữ cái. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy trẻ học chữ cái như: Gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ kể lại chuyện ở trường, Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 10 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng chuyện cổ tích, truyện tranh, chuyện sinh hoạt hàng ngày. Sau mỗi lần tiếp thu chuyên đề tại huyện, tôi mời phụ huynh tham dự giờ dạy mẫu của cô. Kêu gọi phụ huynh tích cực đóng góp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho trẻ làm quen với chữ cái như: đóng góp báo chí để lấy tài liệu, mua truyện tranh ... Mời phụ huynh đến tham dự các hội thi kể chuyện, đọc thơ của bé vào các dịp chào mừng 8/3, 20/11... Luôn trao đổi với phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh thông báo về nội dung hoạt động của nhà trường và về tình hình học tập của trẻ để có biện pháp tác động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, báo cáo điều tra về năng lực cũng như khả năng hoạt động với chữ cái của trẻ. Tôi đưa ra một số ý kiến cá nhân nhằm thống nhất với phụ huynh về quan điểm cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái để phụ huynh hiểu rằng việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không đơn thuần chỉ trang bị cho các cháu biết 29 chữ cái mà còn dạy cho trẻ biết phát âm chính xác, nghe hiểu nghĩa của từ ngoài ra còn chuẩn bị tâm lý thoải mái, tự tin cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Phân tích cho những phụ huynh có quan điểm sai lệch khi cho trẻ học chữ cái, tránh tình trạng bắt ép con em mình phải học viết chữ khi đang còn độ tuổi mầm non. Sau một thời gian thì phụ huynh cũng hiểu và nhận ra việc bắt ép con học viết chữ cái trong độ tuổi mầm non là không đúng nên phần đông phụ huynh đã đồng ý với quan điểm mà tôi đưa ra. Sau một thời gian thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ ở lớp để về nhà phụ huynh rèn luyện thêm cho trẻ, tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt hơn. Tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh nên trong những lần kêu gọi phụ huynh cùng giáo viên làm đồ dùng cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái, đặc biệt là “xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm” vừa qua, tôi đã nhận được sự góp sức nhiệt tình của quý phụ huynh. Phụ huynh và giáo viên đã có sự thống nhất phối hợp trong việc giúp trẻ làm quen với chữ cái ở lớp lá 2 tại trường Mầm non Hoa Phượng. Chính vì vậy, là một giáo viên tôi luôn tự học tập bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như tôi luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, nghiên cứu hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi nhằm đưa ra những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ. Những biện pháp nêu trên đóng góp cho sự thành công của đề tài, mang lại kết quả cao trong quá trình nhận thức, thay đổi những cách tiến hành lên lớp không rập khuôn máy móc trong tiết dạy trẻ làm quen chữ cái, mang lại tâm thế vững chắc, thoải mái, tự tin cho trẻ khi bước vào môi trường học tập mới ở trường tiểu học. Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 11 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng IV. Tính mới của giải pháp. Trong quá trình thực hiện giảng dạy giáo viên đã biết vận dụng chương trình Mầm non mới với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” vào từng hoạt động của trẻ. Cho trẻ được trải nghiệm qua từng đề tài. Cách thức lên lớp nhẹ nhàng, linh hoạt gây hứng thú cho trẻ. Trẻ mạnh dạn, tự tin, tham gia vào các hoạt động tích cực. Đặc biệt trẻ thuộc 29 chữ cái, ngôn ngữ mạch lạc Cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến lớp và chú trọng đến môn Làm quen chữ cái hơn trước ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ Đê tai đa tac đông sâu săc vao nhân th ́ ̀ ức cua giao viên va phu huynh giup ho ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ tim ra nh ̀ ưng biên phap tôt nhât đê giup tre hoc tôt môn Lam quen ch ̃ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ữ cai. ́ Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại những kết quả sau: + Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo ở trẻ, trẻ biết hoạt động theo nhóm, hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái + Trẻ nhận biết và phát âm đúng chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái tốt qua các hoạt động + Phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường mầm non là thiết thực, đặc biệt là đối với hoạt động làm quen chữ cái cho con em mình. + Qua thời gian sử dụng các biện pháp để giúp trẻ làm quen chữ cái giáo viên đã tích luỹ được vốn kinh nghiệm cho bản thân nhằm nâng cao chuyên môn về lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ, biết cách phân nhóm trẻ có năng lực và trẻ chưa có năng lực để có kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triễn của trẻ. V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: Qua thực tế áp dụng các biện pháp, giải pháp vào đề tài đã thu kết quả như sau: Trước khi thực hiện đề Sau khi thực hiện đề Nội dung khảo tài tài sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Ghi Số Tỉ lệ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ chú trẻ (%) trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ (%) (%) (%) Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 12 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Số trẻ nhận biết, phát âm 21, Tăng 6/28 21,4 22/28 78,6 22/28 78,5 6/28 đúng 29 chữ cái. 4 57,1% Số trẻ hứng thú tham gia tích cực 28, Tăng 7/28 25 21/28 75 20/28 71,4 8/28 vào hoạt động 6 46,4% LQCC Số trẻ nhận biết, phát âm được chữ cái qua 14, Tăng 8/28 28,6 20/28 71,4 24/28 85,7 4/28 các trò chơi, mọi 3 57,1% lúc mọi nơi, trong tiết học…. Số trẻ có khả năng ghi nhớ chữ 9/28 10, Tăng 32,1 19/28 67,9 25/28 89,3 3/28 cái xuyên suốt 7 57,2% Trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức độ trung bình và yếu giảm xuống đáng kể. Cháu mau nhớ chữ cái đã học, phát âm chính xác. Nhiều cháu biết tìm chữ cái đã học gắn vào chỗ còn thiếu trong từ. Ngôn ngữ nói của trẻ đã phát triển, trẻ đọc rõ, mạch lạc hơn, biết diễn đạt ý tưởng của mình. Trong lớp chỉ còn hai cháu phát âm chưa rõ là do ảnh hưởng cấu tạo của bộ máy phát âm không bình thường. Vì vậy có thể kết luận rằng với những biện pháp thông thường dập khuôn, máy móc như thực trạng hiện nay thì chất lượng thu được trên trẻ rất thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp thì tạo được sự hứng thú, tính tích cực, tinh thần phấn chấn, vui vẻ của trẻ có chiều hướng tiến triển tốt trẻ trở nên linh hoạt hơn khi hoạt động với làm quen chữ cái. Cần sáng tạo trong các hoạt động dạy. Thường xuyên học hỏi để nâng cao chuyên môn trong giảng dạy. Lựa chọn vật liệu để tạo ra một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ đẹp mắt, có sáng tạo, có độ bền phù hợp với hoạt động dạy cho trẻ. Thông qua bộ môn làm quen với chữ cái đã giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển đó là mục đích hàng đầu của giáo dục mầm non. Tuy nhiên hoàn cảnh thực tế của trường, lớp đang còn gặp nhiều khó khăn, phương tiện giảng chưa đáp ứng được nhu cầu của tiết dạy làm quen chữ Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 13 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng cái. Phụ huynh học sinh ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc học của trẻ. Vì vậy đối với các cháu, cô thật sự phải gây được lòng tin, không khắt khe, áp đặt trẻ trong quá trình tham gia hoạt động, khuyến khích động viên trẻ “Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui” nhằm tạo cho các cháu một cảm giác thoải mái “Học mà chơi, chơi mà học” tạo một môi trường “Trường học thân thiện học sinh tích cực”. Có như vậy mới giúp trẻ bộc lộ, phát huy hết khả năng sáng tạo của mình. Để thực hiện tốt công tác tổ chức cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với chữ cái cần có điều kiện sau: + Để tiết học đạt hiệu quả cao trước hết tôi phải chuẩn bị đồ dùng cho cô và trẻ. Các đồ dùng có màu sắc hình dáng đẹp, an toàn để kích thích tính tò mò của trẻ, biết lựa chon câu đố, bài hát phù hợp với nội dung bài dạy và luôn tạo tình huống bất ngờ thú vị. + Nắm được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ, điều kiện sống của trẻ để có phương pháp giảng dạy và biện pháp phối hợp giáo dục cho phù hợp với đặc thù của vùng miền. Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh về phương pháp dạy, ý tưởng triển khai của giáo viên về đề tài để phụ huyng nắm được và cùng phối hợp với cô giáo. + Bám sát vào nội dung yêu cầu của bài dạy đúng trọng tâm của bài dạy, tích hợp các môn dạy khác vào tiết dạy một cách hợp lý nhằm đem lại kết quả cao, ngôn ngữ diễn đạt của cô phải chuẩn, ngắn gọn, cụ thể, cô phát âm chính xác, rõ ràng lời giới thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của trẻ và đặc biệt cô giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn. + Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất. + Vận dụng được kiến thức từ tài liệu từ thật tế, từ những hạn chế và thành công thực trạng của đề tài. Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị I. Kết luận: Từ những thực tế trên, tôi nhận thấy môn Làm quen với chữ cái cho trẻ mầm non là một hoạt động quan trọng không thể thiếu trong quá trình tổ chức hoạt động ở trường mầm non cho trẻ 5 6 tuổi. Trẻ đã có được khả năng tiếp thu rất nhanh nhạy, hứng thú, tự tin. Phụ huynh đã thực sự thấy được tầm quan trọng của việc giúp con em mình làm quen chữ cái. Từ sự phấn đấu vươn lên của bản thân cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp, tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 14 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng. Sau mỗi hoạt động, mỗi năm học, tôi tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái. Qua đề tài nghiên cứu, bản thân đã tích lũy được cho mình một số kinh nghiệm thực tế trên cơ sở vận dụng các biện pháp vào thực tế trường lớp như sau: + Giáo viên phải có năng lực trình đọ chuyên môn vững vàng để dạy trẻ, phải thật sự tâm huyết vói nghề, chuẩn bị chu đáo đồ dùng, tranh ảnh giáo án trước khi lên lớp. + Cô giáo sử dụng ngôn ngữ sư phạm mẫu mực, sử dụng từ ngữ chuẩn, chính xác rõ ràng. + Phải chú ý sửa ngọng và cách phát âm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. + Nắm được nội dung các hoạt động trẻ Làm quen chữ cái. + Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo chủ đề. + Phải biết xây dựng được kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, toàn diện sát với kế hoạch chỉ đạo của nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế của lớp. + Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp bồi dưỡng cho tường trẻ. + Tạo môi trường chữ cái trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ. + Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã thị trấn để giúp trẻ học tốt. + Giáo viên luôn tìm tòi nghiên cứu sách báo, dự giờ thao giảng bạn bè đồng nghiệp đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân. + Không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến thức. II. Kiến nghị: Đối với Phòng Giáo Dục & Đào tạo: Tôi mong muốn được sự giúp đỡ hỗ trợ về cơ sở vật chất, ngoài ra cần đầu tư trang thiết bị dạy học như: máy chiếu dạy trẻ, cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới trong công tác giảng dạy tạo hứng thú, lôi cuốn trẻ trong tiết dạy. Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 15 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Đối với nhà trường: Tham mưu hỗ trợ thêm cho lớp một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc học và chơi của trẻ, thêm sự hứng thú khi tham gia các hoạt động một cách tích cực, sáng tạo và có hiệu quả. Trên đây là “Một số biện pháp nhằm giúp cho trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái”. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ và hoàn thiện hơn./. Xin chân thành cảm ơn ! Buôn Trấp, ngày 2 tháng 5 năm 2019 Người viết H’Thủy Êcăm NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………….............. ...................................................................................................................................... .......... Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 16 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 Cho trẻ làm quen với chữ viết Nguyễn Thị Hải Thanh từ góc nhìn thực tiễn 2 Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào Nguyễn Thị Ánh Tuyết trường phổ thông nhà xuất bản Giáo dục 3 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Nguyễn Thị Ánh Tuyết Mầm non 4 Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm Đinh Hồng Thái non 5 Sách bồi dưỡng thường Sở Giáo dục Đào tạo xuyên chu kỳ 19982000 cho giáo tỉnh Đăk Lăk viên mầm non 6 Tài liệu về hướng dẫn trẻ Tài liệu violet làm quen với chữ cái bậc học mầm non Những sáng kiến kinh nghiệm hay về phương pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn làm quen với chữ cái. Tài liệu bồi dưỡng thường Tác giả: Nguyễn Thị 7 xuyên Minh Thảo Module 3: phát triển ngữ cho Phan Lan Anh trẻ mẫu giáo. Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 17 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Module 34: Sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi 8 Sách trò chơi với chữ cái và phát triển ngôn ngữ MỤC LỤC TT NỘI DUNG Số trang 1 Mục lục 1 2 Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU 2 3 I. Đặt vấn đề 2 4 1. Lý do chọn đề tài. 2 5 II.Mục đích nghiên cứu 3 6 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 7 I. Cơ sở lí luận của vấn đề 3 8 II. Thực trạng vấn đề 4 9 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn 4 đề: 10 IV.Tính mới của giải pháp. 13 11 V.Hiệu quả sang kiến kinh nghiệm: 14 12 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 16 13 I. Kết luận: 16 14 II. Kiến nghị: 16 Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 18 ường Mầm Non Hoa Phượng
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Người viết : H’Thủy Êcăm Tr 19 ường Mầm Non Hoa Phượng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 165 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 115 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 103 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn