intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại trường Mần non Hoa Phượng

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

46
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến này với mục tiêu giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm, phát triển ngôn ngữ cho trẻ; phát triển toàn diện về các mặt: đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động giáo dục khác ở trường Mầm Non và các môm học ở trường tiểu học sau này, nhất là môn tập đọc và viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ cái tại trường Mần non Hoa Phượng

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI TẠI TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài: Trong những năm qua, Bậc học Mầm non có những chuyển biến  về chất  lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Được sự  quan tâm của Đảng và  Nhà nước, không chỉ ở thành phố, thị trấn mà ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu  số  cũng từng bước được quan tâm. Trong chương trình học của trẻ  mầm non,  trẻ 5 ­ 6 tuổi có sự khác biệt về môn học so với đội tuổi khác đó là môn học Làm  quen chữ cái. Trường Mầm non là trường học đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trên con  đường học vấn. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi “làm quen chữ cái”  là cơ  hội tốt để  sớm hình thành và phát triển  ở  trẻ  những năng lực hoạt động  ngôn ngữ thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen chữ cái. Qua đó giáo dục  tình cảm và phát triển tư duy mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc   phát triển nhân cách toàn diện. Chuẩn bị  cho trẻ  một hành trang “Tiếng Việt”   vững chắc để trẻ tự tin, vững vàng khi bước vào lớp 1.  Trường Mầm non Hoa phượng, đơn vị mà tôi công tác nằm trong vùng khó  khăn và tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm đa số, khả năng tiếp thu   của trẻ  chậm, ngôn ngữ  tiếng việt chưa rõ ràng, mạch lạc nên việc nhận biết,   phát âm chữ cái và tham gia các trò chơi chữ cái còn nhiều hạn chế. Để học sinh  mầm non lớp 5 – 6  tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhanh chóng tiếp thu tốt  29 chữ cái thì một điều cần thiết là cần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức   lồng ghép sao cho phù hợp, thích ứng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tổ chức   nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ  yêu thích, hứng thú trải nghiệm, khám phá  và tìm tòi để trẻ hiểu về thế giới chữ cái, chữ viết và tiếp nhận tri thức mới một   cách nhanh chóng  thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt  động ở trường lớp. Khắc phục những khó khăn giúp trẻ tiếp thu được kiến thức  mới, đồng thời tạo hứng thú cho trẻ  đến trường mạnh dạn, tự  tin và tích cực   hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ.  Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi mạnh dạn chọn đề  tài “Một số   biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ  cái” với mong muốn  góp phần đưa những kiến thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ 5         Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 1 ường Mầm Non Hoa Phượng
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng ­  6 tuổi học tốt môn Làm quen với chữ  cái tại lớp lá 2 Trường Mầm non Hoa   Phượng huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.  Nghiên cứu cơ sở lý luận về một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt   môn Làm quen chữ cái tại trường Mầm non Hoa Phượng. Nghiên cứu thực trạng về cách làm quen chữ cái cho trẻ mầm non lớp 5  ­  6 tuổi ở trường mầm non Hoa Phượng.  Đối tượng nghiên cứu: Trẻ  5 ­ 6 tuổi lớp lá 2 trường Mầm Non Hoa   phượng. Phạm vi nghiên cứu “Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn  Làm quen chữ cái”  tại lớp lá 2 phân hiệu chính Thôn 1 Thị Trấn Buôn Trấp.  Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2018 đến 5/2019. II. Mục đích nghiên cứu: ­ Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm,  phát triển ngôn ngữ cho trẻ.  ­ Môn “Làm quen chữ cái” giúp trẻ  5­6 tuổi được phát triển toàn diện về  các mặt: Đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động  giáo dục khác  ở  trường Mầm Non và các môm học  ở  trường tiểu học sau này,  nhất là môn tập đọc và viết. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Trong Modul MN 3 có viết :“Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là một trong   những nhiệm vụ  quan trọng nhất  ở  trường mầm non. Hoạt  động này không  những nhằm giúp trẻ  hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ  như  nghe,   nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ  phát triển tư  duy, tình cảm. Đó là chiếc cầu nối  giúp trẻ bước vào thế  giới đầy màu sắc của xã hội loài người. Trẻ  có kỹ  năng   nói mạch lạc chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu trọng tâm của phát triển  ngôn ngữ cho trẻ mầm non”. Chính vì vậy để chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 thì việc cho trẻ làm   quen với chữ  cái là hết sức cần thiết. Nội dung này chỉ  có trong chương trình   chăm sóc và giáo dục trẻ 5 ­ 6 tuổi. Từ đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Như  chúng ta đã biết trẻ mầm non sự  tập trung chú ý chưa bền vững trẻ  thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ  môn này lại càng quan trọng h ơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan. Nếu như  trong tiết dạy cô giáo cứ  ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ  như  một học         Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 2 ường Mầm Non Hoa Phượng
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sự  sáng tạo, rập khuôn chưa có hình  thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ  uể  oải trong tiết học phân  tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Trẻ  cần được hành động với các đối tượng, tác động vào các đối tượng,  trải nghiệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài lòng với kết quả  thu được. Ở lứa tuổi này trẻ tích lũy được vốn từ  khá lớn nên giáo viên thường  xuyên động viên khuyến khích trẻ được giao tiếp để  phát triển ngôn ngữ  mạch  lạc và nhận biết chữ  cái xuyên suốt thông qua trò chơi chữ  cái, các buổi tham  quan, đọc thơ, kế  chuyện, tranh  ảnh có gắn các chữ  cái, các trò chơi động, tĩnh  với làm quen chữ cái...giúp trẻ dần hình thành trong tâm hồn trẻ về thị hiếu cảm   nhận thơ, chuyện, chữ  cái, qua đó giúp trẻ  biết cách thể  hiện, biểu diễn nhẹ  nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại trầm bổng trong thơ,  chuyện. Có thể  nói Làm quen với chữ  cái là nền tảng đưa trẻ  đến hoạt động   giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. II. Thực trạng vấn đề  Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp 28, Nữ 8, Dân tộc 20, Nữ dân tộc   6 Trong thực tế lớp lá 2 phần đa trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số,  phụ  huynh chưa nhận thức hết tầm quan trọng của độ  tuổi mẫu giáo còn xem nhẹ  việc học ở  độ tuổi này. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của   trẻ  nên đã bày dạy trước, tập viết trước nên dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết  học không đồng đều, có trẻ  đã biết chữ  rồi nên không chú ý đến tiết học, còn  khi viết do phụ huynh bày viết trước  ở nhà nên trẻ viết sai nét chữ, những thực  trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp   thu của trẻ  đó là sự  bất cập giữa gia đình và nhà trường. Trong quá trình giảng  dạy tôi nhận thấy tỷ lệ trẻ có khả  năng tiếp thu khi làm quen chữ  cái rất thấp.   Vì vậy, tôi thường xuyên tổ  chức hoạt động cho trẻ  làm quen chữ  cái theo các  chủ đề, theo những chuyên đề trọng tâm hoặc những lễ hội nổi bật trong năm. Để  biết được chính xác khả  năng học tập của trẻ  về  môn làm quen chữ  cái ngay từ đầu năm tôi đã làm khảo sát lớp tôi chủ nhiệm như sau: Bảng 1 : Khảo sát kết quả đầu học năm 2018 – 2019 Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %           Số trẻ nhận biết, phát  6/28 21,4 22/28 78,6 âm đúng 29 chữ cái. Số  trẻ  hứng thú tham  7/28 25 21/28 75       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 3 ường Mầm Non Hoa Phượng
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng gia tích cực vào hoạt động  LQCC   Số   trẻ     nhận   biết,  phát âm được chữ  cái   qua  8/28 28,6 20/28 71,4 các   trò   chơi,   mọi   lúc   mọi  nơi, trong tiết học….  Số   trẻ   có   khả   năng  9/28 32,1 19/28 67,9 ghi nhớ các chữ cái. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: *Giải pháp: Từ thực trạng mà bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp  giảng dạy nên tìm ra những giải pháp hữu hiệu để  cải thiện giúp trẻ  nhận biết   và phát âm chuẩn 29 chữ  cái, nhận biết chữ  cái được thông qua các hoạt động  sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích  trẻ  sử  dụng Tiếng Việt một cách thành thạo mở  rộng vốn từ  về  thế  giới xung   quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không   nói ngọng, không nói lắp... Biện pháp 1. Tạo môi trường và các thủ  thuật gây hứng thú cho trẻ  làm quen với chữ cái. Với trẻ  mẫu giáo thì những gì mới lạ  đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự  chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường chữ  cái trong và ngoài lớp là rất cần   thiết để làm nổi bật bộ môn và mục đích ý đồ của giáo viên trong họat động làm  quen với chữ cái cho trẻ, nhưng không cưỡng ép hay bắt buộc trẻ phải chú ý mà   để trẻ tự nhiên đi vào hoạt động. Giáo viên luôn tạo ra những tình huống bất ngờ đối với trẻ, tạo ra các trò   chơi sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học.  Ví   dụ:  Hàng   ngày  vào  những  lúc  vui  chơi  hay  giờ  rảnh  rỗi  tôi  và  trẻ  thường cắt ghép chữ cái, các loại con vật trang trí góc theo chủ đề.  Môi trường trong lớp học: Ở góc học tập tôi gắn các hình và kèm chữ cái.  Ví dụ: Hình cái ca, có chữ “Cái ca” kèm theo, hoặc mỗi bài thơ  trong chủ  đề, cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học,  trên các đồ dùng của trẻ như cái cốc,   khăn mặt, kệ  bỏ  cặp…có chữ  cái ký hiệu tên của từng trẻ  (viết bằng chữ  in  thường), thường xuyên cho trẻ  chơi  ở góc thư  viện để  trẻ  thường xuyên được   nhìn thấy, tiếp xúc với chữ cái. Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về  vườn hoa cúc   mùa xuân trong bài thơ  “ Hoa cúc vàng” cô giáo viết chữ  in thường hết cả  bài         Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 4 ường Mầm Non Hoa Phượng
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng thơ, cho trẻ  làm quen l,m,n thì cô tô màu sắc khác nổi bật để  trẻ  dễ  nhìn thấy,  để tránh sự nhàm chán và kích thích sự khám phá ham muốn học hỏi nơi trẻ. Môi trường ngoài lớp học: Ở góc thiên nhiên các loại cây, đồ dùng đồ chơi  ngoài trường đều có bản ghi tên của loại cây, đồ  chơi đó để  lúc trẻ  tiếp xúc  thiên nhiên, vui chơi ngoài trời cũng là lúc trẻ tiếp xúc với chữ cái.  Ví dụ: ở góc thiên nhiên lớp tôi có “Hoa Hồng” tôi dán lên cây hao chữ hoa   hồng” để lúc trẻ chăm sóc hoa trẻ sẽ thấy được những chữ cái này. Trong môi trường cho trẻ  làm quen với chữ  cái tôi luôn tích hợp sao cho   phù hợp với  từng chủ đề để cung cấp đầy đủ kiến thức và nội dung cho trẻ. Ví dụ : Chơi  ở các góc chủ  đề động vật  trẻ tôi cho trẻ  làm quen chữ cái   i,t,c  ở góc xây dựng : “Xây vườn bách thú”  trong vườn bách thú có các con vật  mang tôi dán chữ  cái i lên con khỉ, chữ  cái t lên con thỏ, chữ  c lên chồn và kết   hợp ôn lại những chữ cái đã học như chữ u lên hưu, chữ ê lên tê giác…Trước lúc  chơi tôi thỏa thuận với trẻ: chọn những con vật theo yêu cầu người thợ  xây thì  mới đạt danh hiệu người thợ xây giỏi. Qua trò chơi này tôi thấy kết quả rất khả quan hơn, trẻ hứng thú chơi, khả  năng nhận thức chữ cái của trẻ có tiến triển, khả năng ghi nhớ chữ cái lâu hơn.  Kết quả áp dụng các biện pháp này đạt 90% Với biện pháp tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái  tôi thấy trẻ  hứng thú, tránh được sự  nhàm chán không mệt mỏi sau một ngày  hoạt động  ở  trường mầm non. Bằng biện pháp này trẻ  được ôn một cách tự  nhiên bất ngờ, môi trương cho trẻ làm quen với chữ cái trở nên đa dạng và phong   phú hơn. Biện pháp 2. Cho trẻ  Làm quen chữ  cái thông qua hoạt động chủ  đích.  Hình thức cho trẻ  làm quen với chữ  cái thông qua hoạt động học tập là  hình thức cơ bản và chủ  yếu, vì nó thực hiện được mục đích yêu cầu của môn  học. Kiến thức mà trẻ thu nhận được có hệ thống lôgíc. Để tiết học đi vào tâm   hồn trẻ một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điều đầu tiên là cô  giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt. Hoạt động học làm quen với chữ cái  đưa thế giới chữ viết đến với trẻ bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau.  Các   phương  pháp,  hình  thức  đó  gắn  liền  với  nhau  một  cách  chặt  chẽ.   Mỗi  phương pháp, hình thức đều có ưu thế và hạn chế nhất định. Vì vậy khi dạy trẻ  làm quen với chữ cái cô giáo cần lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp  với yêu cầu của từng tiết dạy, để thu hút sự tập trung chú ý tạo hứng thú của trẻ  trong tiết học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả cao. Muốn vậy cô giáo phải:       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 5 ường Mầm Non Hoa Phượng
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng + Lấy trẻ làm trung tâm. + Phát huy tính tích cực của trẻ. + Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp.  Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là các  kiến thức khi truyền thụ  đến trẻ  phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh hình  thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế  trước khi lên lớp một tiết dạy   "Làm quen chữ  cái" tôi phải chuẩn bị  đồ  dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ  bài  soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc động,  tĩnh phù hợp. Ngoài ra, để  tạo hứng thú thì cô phải có nghệ  thuật lên lớp ngôn  ngữ  diễn  đạt ngắn gọn  để  hấp dẫn trẻ  vào tiết học. Trước khi vào bài tôi  thường kể  chuyện (dựa trên chủ  đề) hoặc sáng tác thơ, vè hay những trò chơi   luôn cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó.  Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ b,d,đ chủ điểm "Mùa xuân" tôi giới thiệu:   Hôm nay chúng mình tổ  chức hội hoa xuân, các loài hoa về  dự  hội rất là đông  đủ. Nào chúng mình cùng xem có những loài hoa gì? (Trẻ đi và hát bài "Màu hoa"   sau đó kể  tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh bướm.... lần lượt đưa  từng tranh ra cho trẻ xem tranh hoa bướm và trẻ làm quen với chữ b,d,đ).  Biện pháp 3. Lồng ghép tích hợp các môn học khác:  Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp   các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực   chủ  động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ  thì sự  linh  hoạt sáng tạo,  ứng xử  nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự  chú ý   cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ  môn khác vào tiết học phù  hợp với chủ đề. * Tích hợp hoạt động ngoài trời Cô cho trẻ thi đua tạo chữ cái bằng cách viết trên không hoặc trên cát, viết  phấn trên sân trường, vừa viết vừa đọc nét của chữ, tao cḥ ữ băng hôt hat ̀ ̣ ̣ . Có  nhiều trò chơi vận động, tại thời điểm này tôi đã vận dụng ôn chữ  cái vào các   trò chơi để tăng thêm phần sinh động tạo sự hứng thú về các chữ cái cho trẻ. Ví  dụ: Trò chơi vận động “đi cà kheo trên đường dích dắc”  + Cách chơi: Sử  dụng những lon sữa làm cà kheo cho trẻ  đi, trên những  lon sưa chứa chữ gì trẻ phải khéo léo di chuyển đôi cà kheo của mình vào những  ô vuông có chứa chữ cái được sắp xếp theo đường  dích dắt trên sân chơi, ví dụ  trẻ chọn đôi cà kheo có chứa chữ cái u thì phải lừa chọn ô vuông có chữ u để đi  chuyển theo đường dích dắt.       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 6 ường Mầm Non Hoa Phượng
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng + Luật chơi : Không bị ngã trên đường đi, đội nào về  đích nhanh hơn đội   đó thắng cuộc u ư ư u u ư ư u u ư * Tích hợp văn học: Một tiết học làm quen chữ  cái tôi thường tích hợp bộ  môn văn học vì nó   phù hợp với bộ  môn chữ  cái. Đây là một mà bộ  môn bà Bộ  giáo dục chọn làm   chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một  bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô  định cho trẻ làm quen  Ví dụ:  Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau   đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ  lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ  dạy các con chữ cái v và r.  Khi sử dụng  biện pháp này bài học  làm quen chữ cái “v và r” rất tự nhiên  và nhẹ  nhàng lại thu hút được sự  chú ý của trẻ  mà lại cung cấp cho trẻ  được  thêm kiến thức văn học rất nhẹ nhàng và tinh tế. Và các chữ  cái khác cũng vậy  tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố để gây hứng thú *  Tích hợp môn âm nhạc:  Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ  môn âm nhạc vào bởi nó   có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ  cái tôi thường chọn những   bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm.  Ví   dụ:   Nhóm   chữ   O,   Ô,   Ơ   tôi   cho   trẻ   hát   và   vận   động   bài   "chữ   O  tròn""Chữ O là chữ O tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ Ô là chữ Ô   cô dạy chúng em biết được bài khác”. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở  trẻ.  * Tích hợp môn môi trường xung quanh:        Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 7 ường Mầm Non Hoa Phượng
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Bộ  môn này thường gặp  ở mọi tiết và nhất là tiết chữ  cái, muốn cho trẻ  làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa  các chữ  cái mà cô định cho trẻ  làm quen, những cái đó đều xuất phát từ  môi  trường xung quanh.  Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ  cái h, k. Tôi cho trẻ  tìm hiểu chữ  h qua từ  "Hoa hồng" trẻ  được quan sát bông hoa, trẻ  nói rõ cấu tạo, đặc điểm hương   thơm, màu sắc của loại hoa.... làm như thế tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ được   chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh, về các biểu tượng   và sự hứng thú ở trẻ. * Tích hợp bộ môn tạo hình:  Mỗi tiết học của trẻ  thường xen kẽ  động và tĩnh mà trong tiết học trẻ  được hoạt động nhiều rồi thì sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì môn tạo hình rất  phù hợp với trạng thái tĩnh (bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh).  Ví dụ: Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu   cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái. Vậy là cùng một hoạt   động mà trẻ đã luyện tập được hai lĩnh vực ngôn ngữ và thẩm mỹ. * Tích hợp bộ môn làm quen với toán: Bộ  môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi   đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số  lượng và kiểm tra kết quả.   Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi  với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng  kiến thức, kỹ năng ở mọi lúc, mọi nơi để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Biện pháp 4. Sử dụng một số trò chơi chữ cái Dựa vào đặc điểm của trẻ mẫu giáo là hay bắt chước và dạy nói cho trẻ  dựa trên hình thức nói theo cô, trẻ chưa biết phân tích cách cấu tạo về âm. Do đó   có nhiều lỗi phát âm trong tiếng việt. Chính vì vậy tôi đã xây dựng các trò chơi  luyện phát âm đúng các âm phù hợp.  Ví dụ: Các trò chơi "Bắt chước tiếng kêu của các con vật" để  rèn luyện  phát âm cho trẻ  như: Gà con kêu "chiếp chiếp", “ếch kêu"  ộp  ộp", vịt con kêu   "vít vít"... để  trẻ  phát âm theo cô một cách tự  nhiên và cô không cần phải giải   quyến cho trẻ cách khép môi, bật hơi. Tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ  đề có những trò chơi như.  * Sử dụng những câu vè, câu đố để ôn luyện chữ cái cho trẻ Ví dụ 1 : Nói đến chữ o,ô,ơ         O tròn như quả trứng gà        Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 8 ường Mầm Non Hoa Phượng
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng         Ô thời đội mũ Ơ thời mang râu Những câu đố  vui trên giúp trẻ nhận ra chữ cái trong trí tưởng tượng của  trẻ và hình ảnh mà trẻ liên tưởng đến chứ cái sẽ khắc sâu vào trí nhớ trẻ. Tôi sử đã sử  dụng bài đồng dao luyện phát âm cho trẻ chuẩn hơn về chữ  cái. “ Đi cầu đi quán          Mua một đàn gà   Đi bán lợn con            Về cho ăn thóc   Đi mua cái soong       Mua lược chải tóc      Mang về đun nấu         Mua cặp cài đầu  Mua quả dưa hấu         Đi mau về mau  Về biếu ông bà             Kẻo trời sắp tối” Việc sử dụng bài đồng dao trên giúp trẻ phát âm chuẩn và luyện chữ cái n,  l cho trẻ không bị nói ngọng, hình thức này sử dụng linh hoạt mọi lúc mọi nơi. ̀ ơi “Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá” * Tro ch Trẻ  chơi dưới hình thức vừa đi vừa hát bài Hoa lá mùa xuân, khi cô yêu  cầu tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì trẻ phải chạy thật nhanh và chọn đúng theo  yêu cầu của cô. Ngoài những trò chơi truyền thống của hoạt động làm quen với   chữ cái tôi đã sưu tầm, xây dựng được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với   chữ cái để trẻ tăng hứng thú và cũng cố kỹ năng cụ thể như sau:  * Trò chơi “Chiếc nón thần kỳ” + Cách chơi cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình minh hoạ, cho trẻ lên  quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó. + Luật chơi: trẻ nào nói chưa đúng cấu trúc, nhận dạng chưa đúng chữ cái  đã học thì bị mất lượt chơi. Trò chơi trên đã  giúp cho trẻ sự nhanh nhạy khi nhận dạng chữ cái, kích  thích phát triễn trí nhớ, sự    ghi nhớ    hình dạng của chữ  cái, giúp trẻ  khắc sâu   kiến thức hơn * Trò chơi: “Hộp quà kỳ diệu”(có thể áp dụng được mọi lúc mọi nơi). + Cách chơi: cô chuẩn bị những chữ  cái bằng xốp cứng  cho trẻ bịt  mắt   lại sờ lên các đường bao chữ cái nói được các nét cơ bản của chữ cái và đoán tên   chữ cái. + Luật chơi: bạn nào đoán chưa đúng thì mất lượt chơi.       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 9 ường Mầm Non Hoa Phượng
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Trò chơi này nhằm phát triển tính tư  duy và tưởng tượng, hồi  ức lại trí  nhớ   hình dạng  chữ  cái nhằm làm cho trẻ nhớ lâu hơn cấu tạo hình dạng  của  chữ cái đó.  Sau khi sử  dụng biện pháp “Giúp trẻ  làm quen với chữ  cái bằng các trò   chơi, câu đố” tôi thấy thái độ  của trẻ  khi làm quen chữ  cái đã thay đổi, trẻ  vui  vẻ, hứng thú, hoạt bát nhanh nhẹn hơn trong hoạt động với làm quen chữ cái. Và  kết quả thu lại khả quan hơn so với thực trạng trước khi chưa áp dụng đề tài. Trẻ nhỏ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp   thu công nghệ  thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được  ứng dụng  công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải   biết sử dụng máy vi tính. Tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án điện tử cho chị em   trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia   và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao. * Trò chơi “Ai tinh mắt” Cô dùng các thủ thuật như câu đố và cho trẻ xem trình chiếu một số bông  hoa có chứa chữ  cái theo yêu câu và cô cho  ̀ trẻ  sẽ  kích con chuột và bấm chọn  nối chữ phù hợp với tên quả theo yêu cầu của cô như: hoa hồng, trẻ sẽ chọn chữ  cái h, hoa loa kèn trẻ sẽ chọn chữ cái k...đưa ra các đáp án cô yêu cầu trẻ chú ý  lắng nghe và nhìn thật tinh rồi chọn đáp án đúng. Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm  vụ  chơi giáo viên hỏi trẻ  cháu đã nối hoa với chữ  cái gì? Trẻ  trả  lời: Cháu nối  chữ h với hoa hồng, chữ k với hoa loa kèn. Khi trẻ trả lời đúng máy tính vang lên   một tràng pháo tay, khi trẻ trả lời sai máy tín vang lên tín hiệu “tin tin” báo hiệu  câu trả  lời sai và trẻ  phải chọn lại câu trả  lời khác cho thích hợp.  Tôi cho trẻ  xem đoạn video phân tích nét các chữ cái mà trẻ học nhằm cung cấp cho trẻ cấu   tạo của các chữ cái một cách chính xác và dễ nhớ mặt chữ, hoặc tôi cho cho trẻ  xem những đoạn phim hoạt hình vui nhộn về các chữ cái. Áp dụng  ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen chữ  cái qua  các chủ  đề, đã thu hút được sự  chú ý của trẻ. Trẻ  tích cực, hứng thú, tập trung  vào hoạt động do vậy đã tạo được kết quả bài dạy khả quan hơn so với các tiết   dạy không có giáo án điện tử. Song qua từng tiết dạy giáo viên phải rút ra được  kinh nghiệm cho bản thân về những ưu điểm trẻ thích và hứng thú để có hướng  phát huy, nhận ra được những mặt hạn chế để có hướng khắc phục, cũng không  nên lạm dụng máy móc quá. Biện pháp 5. Phối hợp tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh. Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm  quen với chữ cái. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy  trẻ  học chữ  cái như: Gia đình có thể  gợi ý hỏi trẻ  kể  lại chuyện  ở  trường,         Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 10 ường Mầm Non Hoa Phượng
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng chuyện cổ  tích, truyện tranh, chuyện sinh hoạt hàng ngày. Sau mỗi lần tiếp thu   chuyên đề tại huyện, tôi mời phụ huynh tham dự giờ dạy mẫu của cô.   Kêu gọi phụ huynh tích cực đóng góp cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục  vụ  cho trẻ  làm quen với chữ  cái như: đóng góp báo chí để  lấy tài liệu, mua  truyện tranh ...   Mời phụ  huynh đến tham dự  các hội thi kể  chuyện, đọc thơ  của bé vào   các dịp chào mừng 8/3, 20/11...   Luôn trao đổi với phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh thông báo về  nội dung hoạt động của nhà trường và về  tình hình học tập của trẻ để  có biện   pháp tác động phù hợp, giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện, báo cáo điều tra   về năng lực cũng như  khả năng hoạt động với  chữ cái của trẻ. Tôi  đưa ra một   số  ý kiến cá nhân nhằm thống nhất với phụ  huynh về quan điểm cho trẻ  hoạt  động làm quen với chữ  cái để  phụ  huynh hiểu rằng việc chuẩn bị  cho trẻ  vào   lớp 1 không đơn thuần chỉ trang bị cho các cháu biết 29 chữ cái mà còn dạy cho  trẻ  biết phát âm chính xác, nghe hiểu nghĩa của từ  ngoài ra còn chuẩn bị  tâm lý  thoải mái, tự tin cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.   Phân tích cho những phụ huynh có quan điểm sai lệch khi cho trẻ học chữ  cái, tránh tình trạng bắt ép con em mình phải học viết chữ khi đang còn độ  tuổi   mầm non. Sau một thời gian thì phụ huynh cũng hiểu và nhận ra việc bắt ép con  học viết chữ cái trong độ tuổi mầm non là không đúng nên phần đông phụ huynh   đã đồng ý với quan điểm mà tôi đưa ra.  Sau một thời gian thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ ở  lớp   để về  nhà phụ  huynh rèn luyện thêm cho trẻ, tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt   hơn. Tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh  nên trong những lần   kêu gọi phụ  huynh cùng giáo viên làm đồ  dùng cho trẻ  hoạt động làm quen với   chữ cái, đặc biệt là “xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm” vừa  qua, tôi đã nhận được sự  góp sức nhiệt tình của quý phụ  huynh. Phụ  huynh và  giáo viên đã có sự thống nhất phối hợp trong việc giúp trẻ làm quen với chữ cái  ở lớp lá 2 tại trường Mầm non Hoa Phượng. Chính vì vậy, là một giáo viên tôi luôn tự  học tập bồi dưỡng và nâng cao  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như  tôi luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, nghiên cứu hoạt động làm quen với chữ  cái  cho trẻ 5 ­ 6 tuổi nhằm đưa ra những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động  cho trẻ. Những  biện pháp nêu trên đóng góp cho sự thành công của đề tài, mang  lại  kết quả cao trong quá trình nhận thức, thay đổi những cách tiến hành lên lớp  không rập khuôn máy móc trong tiết dạy trẻ làm quen chữ cái, mang lại tâm thế  vững chắc, thoải mái, tự  tin cho trẻ  khi bước vào môi trường học tập mới  ở  trường tiểu học.       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 11 ường Mầm Non Hoa Phượng
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng IV. Tính mới của giải pháp. Trong quá trình thực hiện giảng dạy giáo viên đã biết vận dụng chương   trình Mầm non mới với phương pháp “lấy trẻ  làm trung tâm” vào từng hoạt  động của trẻ. Cho trẻ được trải nghiệm qua từng đề  tài. Cách thức lên lớp nhẹ  nhàng, linh hoạt gây hứng thú cho trẻ. Trẻ  mạnh dạn, tự  tin, tham gia vào các hoạt động tích cực. Đặc biệt trẻ  thuộc 29 chữ cái, ngôn ngữ mạch lạc  Cha mẹ  học sinh biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến lớp và  chú trọng đến môn Làm quen chữ cái hơn trước ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ Đê tai đa tac đông sâu săc vao nhân th ́ ̀ ức cua giao viên va phu huynh giup ho ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣  tim ra nh ̀ ưng biên phap tôt nhât đê giup tre hoc tôt môn Lam quen ch ̃ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ữ cai. ́ Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ  mang lại những kết quả  sau: + Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo ở trẻ, trẻ biết hoạt động  theo nhóm, hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái + Trẻ nhận biết và phát âm đúng chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ  cái tốt  qua các hoạt động + Phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường   mầm non là thiết thực, đặc biệt là đối với hoạt động làm quen chữ  cái cho con   em mình. + Qua thời gian sử dụng các biện pháp để  giúp trẻ  làm quen chữ  cái giáo  viên đã tích luỹ được vốn kinh nghiệm cho bản thân nhằm nâng cao chuyên môn  về lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ, biết cách phân nhóm trẻ có năng lực và trẻ chưa   có năng lực để có kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triễn của trẻ.  V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:  Qua thực tế áp dụng các biện pháp, giải pháp vào đề tài đã thu kết quả  như sau: Trước khi thực hiện đề   Sau khi thực hiện đề   Nội dung khảo   tài tài sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Ghi   Số   Tỉ lệ Số   Tỉ   Số   Tỉ   Số   Tỉ   chú trẻ (%) trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ (%) (%) (%)       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 12 ường Mầm Non Hoa Phượng
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng ­ Số trẻ nhận  biết, phát âm   21, Tăng 6/28 21,4 22/28 78,6 22/28 78,5 6/28 đúng 29 chữ cái. 4 57,1% ­ Số trẻ hứng thú  tham gia tích cực  28, Tăng  7/28 25 21/28 75 20/28 71,4 8/28 vào hoạt động  6 46,4% LQCC ­ Số trẻ  nhận  biết, phát âm  được chữ cái qua  14, Tăng 8/28 28,6 20/28 71,4 24/28 85,7 4/28 các trò chơi, mọi  3 57,1% lúc mọi nơi,  trong tiết học…. ­ Số trẻ có khả  năng ghi nhớ chữ  9/28 10, Tăng 32,1 19/28 67,9 25/28 89,3 3/28 cái xuyên suốt 7 57,2% Trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái  tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức  độ trung bình và yếu giảm xuống đáng kể.  Cháu mau nhớ chữ cái đã học, phát âm chính xác. Nhiều cháu biết tìm chữ  cái đã học gắn vào chỗ còn thiếu trong từ. Ngôn ngữ nói của trẻ đã phát triển,  trẻ đọc rõ, mạch lạc hơn, biết diễn đạt ý tưởng của mình. Trong lớp chỉ còn hai cháu phát âm chưa rõ là do ảnh hưởng cấu tạo của  bộ máy phát âm không bình thường.  Vì   vậy   có   thể   kết   luận   rằng   với   những   biện   pháp   thông   thường   dập  khuôn, máy móc như  thực trạng hiện nay thì chất lượng thu được trên trẻ  rất   thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp thì tạo được   sự  hứng thú, tính tích cực, tinh thần phấn chấn, vui vẻ của trẻ có chiều hướng  tiến triển tốt trẻ trở nên linh hoạt hơn khi hoạt động với làm quen chữ cái. Cần   sáng tạo trong các hoạt động dạy. Thường xuyên học hỏi  để  nâng cao chuyên   môn trong giảng dạy. Lựa chọn vật liệu để tạo ra một số  đồ  dùng đồ  chơi cho  trẻ đẹp mắt, có sáng  tạo, có độ bền phù hợp với hoạt động dạy cho trẻ. Thông qua bộ môn làm quen với chữ cái đã giúp trẻ phát triển một cách  toàn diện, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển đó là mục đích hàng  đầu của giáo dục mầm non. Tuy nhiên hoàn cảnh thực tế  của trường, lớp  đang còn gặp nhiều khó  khăn, phương tiện giảng chưa đáp ứng được nhu cầu của tiết dạy làm quen chữ        Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 13 ường Mầm Non Hoa Phượng
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng cái. Phụ huynh học sinh  ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc học của  trẻ. Vì vậy đối với các cháu, cô thật sự phải gây được lòng tin, không khắt khe,  áp đặt trẻ trong quá trình tham gia hoạt động, khuyến khích động viên trẻ  “Mỗi   ngày đến lớp là một ngày vui” nhằm tạo cho các cháu một cảm giác thoải mái  “Học mà chơi, chơi mà học” tạo một môi trường “Trường học thân thiện học   sinh tích cực”. Có như vậy mới giúp trẻ bộc lộ, phát huy hết khả năng sáng tạo   của mình. Để  thực hiện tốt công tác tổ  chức cho trẻ  5­ 6 tuổi làm quen với chữ  cái  cần có  điều kiện sau: + Để tiết học đạt hiệu quả cao trước hết tôi phải chuẩn bị đồ dùng cho cô   và trẻ. Các đồ  dùng có màu sắc hình dáng đẹp, an toàn để  kích thích tính tò mò   của trẻ, biết lựa chon câu đố, bài hát phù hợp với nội dung bài dạy và luôn tạo   tình huống bất ngờ thú vị.  + Nắm được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ, điều kiện  sống của trẻ để có phương pháp giảng dạy và biện pháp phối hợp giáo dục cho   phù hợp với đặc thù của vùng miền. Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ  huynh về  phương pháp dạy, ý tưởng triển khai của giáo viên về  đề  tài để  phụ  huyng nắm được và cùng phối hợp với cô giáo.  + Bám sát vào nội dung yêu cầu của bài dạy đúng trọng tâm của bài dạy,  tích hợp các môn dạy khác vào tiết dạy một cách hợp lý nhằm đem lại kết quả  cao, ngôn ngữ diễn đạt của cô phải chuẩn, ngắn gọn, cụ  thể, cô phát âm chính  xác, rõ ràng lời giới thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của  trẻ và đặc biệt cô giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn.   + Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất.   + Vận dụng được kiến thức từ  tài liệu từ  thật tế, từ  những hạn chế  và   thành công thực trạng của đề tài.   Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị I. Kết luận:  Từ  những thực tế  trên, tôi nhận thấy môn Làm quen với chữ  cái cho trẻ  mầm non là một hoạt động quan trọng không thể  thiếu trong quá trình tổ  chức  hoạt động ở trường mầm non cho trẻ 5­ 6 tuổi.  Trẻ  đã có được khả  năng tiếp thu rất nhanh nhạy, hứng thú, tự  tin. Phụ  huynh đã thực sự thấy được tầm quan trọng của việc giúp con em mình làm quen   chữ cái. Từ sự phấn đấu vươn lên của bản thân cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của   ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp, tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ        Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 14 ường Mầm Non Hoa Phượng
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng. Sau  mỗi hoạt động, mỗi năm học, tôi tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm  trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái. Qua đề  tài nghiên cứu, bản thân đã tích lũy được cho mình một số  kinh   nghiệm thực tế trên cơ  sở  vận dụng các biện pháp vào thực tế trường lớp  như  sau: + Giáo viên phải có năng lực trình đọ  chuyên môn vững vàng để  dạy trẻ,   phải thật sự  tâm huyết vói nghề, chuẩn bị  chu đáo đồ  dùng, tranh  ảnh giáo án  trước khi lên lớp. + Cô giáo sử  dụng ngôn ngữ  sư  phạm mẫu mực, sử  dụng từ ngữ chuẩn,   chính xác rõ ràng. + Phải chú ý sửa ngọng và cách phát âm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. + Nắm được nội dung các hoạt động trẻ Làm quen chữ cái.  + Biết thiết kế  và tổ  chức các hoạt động làm quen với chữ  cái theo chủ  đề.  + Phải biết xây dựng được kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, toàn diện  sát với kế  hoạch chỉ  đạo của nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế  của  lớp. + Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp  bồi dưỡng cho tường trẻ. + Tạo môi trường chữ cái trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ. + Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã  thị trấn để giúp trẻ học tốt. + Giáo viên luôn tìm tòi nghiên cứu sách báo, dự  giờ  thao giảng bạn bè   đồng nghiệp đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân. + Không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến   thức. II. Kiến nghị:  Đối với Phòng Giáo Dục & Đào tạo: Tôi mong muốn được sự giúp đỡ hỗ  trợ về cơ sở vật chất, ngoài ra cần đầu tư trang thiết bị dạy học như: máy chiếu  dạy trẻ, cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới trong công tác giảng  dạy tạo hứng thú, lôi cuốn trẻ trong tiết dạy.       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 15 ường Mầm Non Hoa Phượng
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng Đối với nhà trường: Tham mưu hỗ  trợ  thêm cho lớp một số  đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho việc học và chơi của trẻ, thêm sự  hứng thú khi tham gia các  hoạt động một cách tích cực, sáng tạo và có hiệu quả.  Trên đây là “Một số  biện pháp nhằm giúp cho trẻ  5 ­ 6 tuổi học tốt môn   làm quen chữ cái”. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và  các cấp lãnh đạo để  bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ  và hoàn thiện  hơn./. Xin chân thành cảm ơn !                                                               Buôn Trấp, ngày 2  tháng 5 năm 2019                                                                                   Người viết                                                                                                                 H’Thủy Êcăm NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………….............. ...................................................................................................................................... ..........          Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 16 ường Mầm Non Hoa Phượng
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 Cho trẻ làm quen với chữ viết  Nguyễn Thị Hải Thanh ­ từ góc nhìn thực tiễn 2 Chuẩn   bị   cho   trẻ   5   tuổi   vào  Nguyễn Thị Ánh Tuyết trường   phổ   thông­   nhà   xuất   bản  Giáo dục 3 Tâm   lý   học   trẻ   em   lứa   tuổi  Nguyễn Thị Ánh Tuyết Mầm non 4 Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm  Đinh Hồng Thái non 5 ­   Sách   bồi   dưỡng   thường  Sở  Giáo dục­ Đào tạo  xuyên   chu   kỳ   1998­2000   cho   giáo  tỉnh Đăk Lăk viên mầm non 6 ­  Tài  liệu về  hướng dẫn trẻ  Tài liệu violet làm quen với chữ  cái bậc học mầm  non ­   Những   sáng   kiến   kinh  nghiệm   hay   về   phương   pháp   giúp  trẻ  mẫu giáo lớn làm quen với chữ  cái. ­  Tài  liệu bồi dưỡng thường  ­ Tác giả: Nguyễn Thị  7 xuyên  Minh Thảo ­ Module 3: phát triển ngữ cho  ­ Phan Lan Anh trẻ mẫu giáo.        Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 17 ường Mầm Non Hoa Phượng
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng ­   Module   34:   Sử   dụng   bộ  chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi  8 ­ Sách trò chơi với chữ  cái và  phát triển ngôn ngữ MỤC LỤC TT NỘI DUNG Số trang 1 Mục lục 1 2 Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU 2 3 I. Đặt vấn đề 2 4 1. Lý do chọn đề tài. 2 5 II.Mục đích nghiên cứu 3 6 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 7 I. Cơ sở lí luận của vấn đề 3 8 II. Thực trạng vấn đề 4 9 III. Các giải pháp đã tiến hành để  giải quyết vấn  4 đề: 10 IV.Tính mới của giải pháp. 13 11 V.Hiệu quả sang kiến kinh nghiệm:  14 12 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 16 13 I. Kết luận:  16 14 II. Kiến nghị:  16       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 18 ường Mầm Non Hoa Phượng
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr 19 ường Mầm Non Hoa Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2