intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với môi trường xung quanh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

73
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm dẫn dắt trẻ hoà nhập vào cuộc sống, có cơ hội cho trẻ gần gũi với môi trường xung quanh, nhằm tích luỹ cho trẻ những tri thức, những ấn tượng tốt đẹp về thiên nhiên về cuộc sống xã hội phong phú, đa dạng, nhằm hình thành ở trẻ phương pháp suy nghĩ, thái độ quan hệ tích cực, cách ứng sử đúng đắn với xung quanh qua đó mà trẻ học được cách làm người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với môi trường xung quanh

  1. 1­ PHẦN MỚ ĐẦU 1.1­ LÝ DO CHON ĐỀ TÀI Như chúng ta đã biết  ở lứa tuổi mầm non việc cho trẻ làm quen với môi trường xung   quanh là một hoạt động quan trọng trong việc giáo dục trẻ  ở tuổi mầm non, nó có tác dụng   góp phần tích cực vào việc giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục tình cảm trí tuệ, tình cảm  thẩm mỹ, đạo đức cụ thể là:  Góp phần hình thành những biểu tượng đúng đắn về các sự vật và hiện tượng gần  gũi  xung  quanh.  Cung  cấp  cho  trẻ  những  tri  thức  đơn  giản  có  hệ  thống  về  thế  giới  xung   quanh. Giúp trẻ hiểu biết sơ  đẳng về đặc điểm tính chất, giá trị sử dụng, mối quan hệ và   phát triển của các sự vật và hiện tượng xung quanh. Góp phần phát triển và hoàn thiện các giác quan, các quá trình tâm lý cảm giác, tư duy,  ngôn ngữ, ghi nhớ, chú ý của trẻ. Trong quá trình hoạt động làm quen với môi trường xung quanh, trẻ được tích cực sử  dụng các giác quan ( nghe, nói, nhìn, sờ, mó…)  và được tiến hành các thao tác trí tuệ ( quan   sát so sánh, phân tích, nhận xét, tổng hợp…) Do đó các giác quan của trẻ phát triển, khả năng   cảm nhận của trẻ, chính xác, tư duy của trẻ có điều kiện phát triển, giúp trẻ dễ dàng biểu  đạt  được  những  suy  nghĩ  của  mình  bằng  ngôn  ngữ  trong  giao  tiếp  vui  chơi,  học  tập,  lao   động. Góp phần  phát triển ở trẻ tình cảm thẩm mỹ ­ đạo đức: Trẻ được giáo dục đúng đắn   trong môi trường tự nhiên và xã hội. Tạo điều kiện hình thành và phát triển  ở trẻ tâm hồn  trong sáng, hồn nhiên, lòng nhân ái, tình cảm yêu thương với người thân. Biết yêu quý và bảo   vệ thiên nhiên, bảo vệ truyền thống văn hoá của quê hương đất nước. Qua đó trẻ bước đầu  có lối sống văn minh trong giao tiếp và trong sinh hoạt hàng ngày, có tình yêu cái đẹp, biết   yêu quý tôn trọng và giữ gìn cái đẹp . Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh là điều kiện dẫn dắt trẻ hoà nhập vào   cuộc  sống,  có  cơ  hội  cho  trẻ  gần  gũi  với  môi  trường  xung  quanh,  nhằm  tích  luỹ  cho  trẻ  những tri thức, những  ấn tượng tốt đẹp về thiên nhiên về cuộc sống xã hội phong phú, đa  dạng. nhằm hình thành  ở trẻ phương pháp suy nghĩ, thái độ quan hệ tích cực, cách  ứng sử  đúng đắn với xung quanh qua đó mà trẻ học được cách làm người. Như vậy việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh  ở trường mầm non có ý   nghĩa  quan  trọng  nó  cung  cấp  cho  trẻ  vốn  tri  thức  đầu  tiên  về  xã  hội,  con  người,  thiên  nhiên…và là nguồn gốc để hình thành ở trẻ tâm hồn và tình cảm con người. Vì vậy nhiệm vụ của giáo viên là phải tổ chức tốt cho trẻ làm quen với môi trường   xung quanh  ở trường mầm non bằng nhiều hình thức  đa dạng phong phú, nhằm phát triển  toàn diện cho trẻ.
  2.          Vậy làm thế nào để giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với môi trường   xung quanh đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra và cũng là lý do tôi chọn đề tài:  "Một số biện pháp   giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với môi trường xung quanh". 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình, bản thân chỉ tập trung nghiên cứu:   "Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6  tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với môi trường   xung quanh."  trong trường Mầm non, hi vọng rằng từ những biện pháp đưa ra sẽ giúp trẻ 5  ­  6  tuổi  có  hứng  thú  hơn  trong  việc  làm  quen  với  môi  trường  xung  quanh  ở  chính  đơn  vị  trường tôi đang công tác. 2­ PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của đề tài:  Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuổi. Tôi đã nhận  thấy    được  những  điều  kiện  thuận  lợi  và  khó  khăn  trong  việc  cho  trẻ  làm  quen  với  môi  trường xung quanh ở lớp tôi như sau: a­ Thuận lợi:  Được sự quan tâm nhiều của nghành giáo dục, của phòng và các cấp lãnh đạo, các   ban nghành và hội cha mẹ học sinh, các bậc phụ huynh. Riêng với bản thân tôi là một cô giáo trẻ thực sự yêu nghề mến trẻ, và rất yêu thích  bộ môn làm quen với môi trường xung quanh, bản thân tích cực tìm tòi học hỏi để nâng cao  trình độ chuyên môn nghiệp vụ.    Trường có đủ máy vi tính, máy chiếu phù hợp cho cô và trẻ hoạt động.    100% trẻ trong lớp đã qua chương trình mẩu giáo nhỡ nên đã có nề nếp học tập, khám  phá các hoạt động khoa học.     Nhà trường, phòng giáo dục luôn quan tâm tới mọi hoạt động của giáo viên, nhất là   việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.    Các bậc phụ huynh quan tâm nhiều đến con em mình. Hiểu được tầm quan trọng của  bộ môn LQ với môi trường xung quanh trong trường Mầm non. b. Khó khăn:  Việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho hoạt động làm quen với môi trường   xung quanh còn nhiều hạn chế. Hơn nữa vào  đầu năm học tôi chưa nắm bắt  được tâm lí, ý thích của trẻ, chưa tạo  được hứng thú để lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động làm quen với môi trường xung quanh  nên   giờ học chưa đạt kết quả cao. 
  3. Thời  gian  cho  việc  tạo  tìm  tòi  khám  phá  các  hình  ảnh  sinh  động,  chưa  đa  dạng  và  phong phú. Giáo viên chưa tìm hiểu nhiều thủ thuật để gây hứng thú cho trẻ hoạt động.  Qua khảo sát sự hứng thú của trẻ khi làm quen với môi trường xung quanh ngay từ  đầu năm học cho thấy:  TRẺ HỨNG     TRẺ KHÔNG CHỦ ĐỀ BÀI  TỔNG  THÚ HỌC HỨNG THÚ HỌC DẠY SỐ  Số lượng % Số lượng % CHÁU Trò  Bản thân  chuyện  về  các  bộ  phận  27 15 56 12 44 trên  cơ  thể bé Trò  Gia đình chuyện  về  gia  27 16 59 11 41 đình  của  bé Từ kết quả khảo sát trên tôi thấy rằng khả năng hứng thú với hoạt động làm quen  với môi trường xung quanh của trẻ còn ít nên dẫn đến kết quả còn hạn chế, trẻ chưa hứng   thú trong giờ học. Vì vậy muốn giúp trẻ 5­6 tuổi hứng thú với hoạt động LQVMTXQ. Tôi đã   mạnh dạn đưa ra những biện pháp sau: 2.2. Các biện pháp:          Biện pháp thứ nhất: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy.             Ngay từ đầu năm bản thân tôi đã đưa công nghệ thông tin vào bài giảng thông qua  thiết kế giáo án điện tử trên power point, sử dụng lntemet để chủ động khai thác tài liệu giáo   dục phong phú, chủ động tìm những hình ảnh, những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc..... sống động thu hút sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ.  Thông qua các tiết dạy có  ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các bài giảng điện  tử, những hình  ảnh đẹp, những kỹ năng sống  được chuyển tới trẻ một cách nhẹ nhàng và 
  4. sống động, góp phần hình thành  ở trẻ nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn  tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.     Ví  dụ: Chủ  đề thế  giới  động vật  khi  dạy  bài  “ Làm  quen một  số loại  cá”  tôi  sử  dụng một đoạn vi deo có hình  ảnh cá đang bơi (tìm kiếm từ mạng internet) để lôi cuốn sự  chú ý, tò mò, hứng thú cho trẻ. Sau khi cho trẻ xem đoạn phim xong tôi hỏi trẻ các con vừa   xem đoạn phim về con gì? Tôi nói tiếp có rất nhiều loại cá khác nhau sống trong môi trường   khác nhau như cá ở nước ngọt, cá ở nước mặn, cá ở nước lợ để biết thêm điều này hôm nay  cô cháu mình sẽ khám phá nhé.         Hay khi cho trẻ tìm hiểu  "Một số loại rau" tôi cũng sử dụng lựa chọn những hình ảnh  đẹp thật với trẻ tạo từng side cho trẻ quan sát từ đó kích thích sự tò mò hứng thú của trẻ mà   còn giúp trẻ tư duy và trả lời được những câu hỏi đàm thoại của cô. Biện pháp thứ hai:  Gây hứng thú phần giới thiệu bài: Có thể thấy rằng gây hứng thú ngay từ hoạt động đầu tiên là một hình thức lên lớp   mà giáo viên tạo sự chú ý, gây  ấn tượng sâu sắc cho trẻ, qua đó giúp trẻ hiểu được yêu cầu   đặt ra của giáo viên. Trong đó có phần giới thiệu bài, đây là phần rất quan trọng trong tiết   học,  nó  tạo  hưng  phấn  cho  trẻ  hoặc  sẽ  làm  cho  trẻ  chán  nản  ngay  từ  giây  phút  đầu  tiên.   Trước kia khi cho trẻ làm quen với hoạt động MTXQ  bản thân tôi không chú ý đến phần  giới thiệu bài, các hình thức giới thiệu bài thường lặp đi lặp lại nhiều lần.             Ví dụ: Những năm học trước, khi cho trẻ làm quen  " Một số loại rau" tôi chỉ giới  thiệu hôm nay cô dạy các con biết về một số loại. Với cách giới thiệu bài như vậy có trẻ sẽ  không chú  ý, giờ học  đạt kết quả không cao. Sau những lần dạy trẻ như vậy tôi luôn băn   khoăn trăn trở, nghĩ rằng mỗi bài dạy đều có yêu cầu, nội dung khác nhau, không thể bài dạy   nào cũng đều giới thiệu giống nhau được, vì vậy tôi đã nghiên cứu tìm ra một số cách giới   thiệu bài khác nhau hấp dẫn, tạo bất ngờ cho trẻ ngay từ khi mới vào bài nên các cháu rất   hứng thú.             Ví dụ: Dạy trẻ làm quen  " Một số loại rau" chủ đề thực vật. Cô mở nhạc cho trẻ  nghe giai  điệu và vận động theo bài hát:  "giúp mẹ" để tạo sự vui tươi phấn khởi cho trẻ  ngay từ đầu tiết học. Sau đó để tiếp tục kích thích sự tò mò của trẻ, hướng trẻ vào bài học  bằng cách cho trẻ quan sát và nhận xét về từng loại rau và bằng những lời dẫn dắt hấp dẫn   tôi giới thiệu cho trẻ vào bài học một cách tự nhiên.      Khi cho trẻ khám phá  "một số bộ phận của cơ thể bé"  tôi cho trẻ chơi trò chơi  "mũi,   cằm,  tai".  Tôi  trò  chuyện với  trẻ, các  con vừa chơi  trò chơi  gì?  Để biết  được  trên  cơ  thể  chúng mình có những bộ phận gì? Tác dụng của các bộ phận đó ra sao thì hôm nay cô cháu  
  5. mình sẽ cùng khám phá. Với những lời trò chuyện gần gũi, thân mật hấp dẫn tôi đã đưa trẻ  đến với hoạt động khám phá một cách tự nhiên, tôi thấy trẻ rất hứng thú vào bài học.       Sự hồn nhiên thích thú của trẻ khi làm quen với MTXQ đã khiến tôi suy nghĩ phải luôn  tìm tòi khám phá sáng tạo, luôn thay đổi nhiều cách vào bài khác nhau để gây được hứng thú   cho trẻ.  Với trẻ bài học hôm nay là mới lạ, nhưng ngày mai những điều đó có thể là đã cũ,   đã nhàm chán. Vì vậy tôi lại càng phải tìm tòi sáng tạo hơn nữa để nghĩ ra các cách giới thiệu  bài khác nhau nhằm đưa trẻ đến với MTXQ một cách tự nhiên nhất. Ngoài cách giới thiệu   trên tôi đã sáng tác và sưu tầm một số trò chơi để đưa vào giới thiệu bài nhằm thay đổi tâm   thế và không nhàm chán đối với trẻ.          Ví dụ : Khi dạy bài “  Một số loại rau” tôi cho trẻ chơi trò chơi  “Cửa hàng thu mua   rau”.  Trẻ  được  chơi  trò  chơi  bán  rau  cho  cửa  hàng  rau  theo  yêu  cầu  của  cô.  Khi  trẻ  chơi   xong, tôi cho trẻ quan sát cửa hàng rau vừa mới được trẻ  bán cho cô thảo luận với trẻ: Cô   vừa mua được rất nhiều loại rau của các con và để biết được đó là những loại rau gì? Những  loại rau đó có đặc điểm như thế nào? Chế biến được những món ăn gì thì giờ học hôm nay   cô cháu mình sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé.         Với trò chơi  “Cửa hàng thu mua rau”  trẻ được “trải nghiệm” với các loại rau qua đó  giúp trẻ hứng thú học, hiểu nội dung bài bài học nhanh hơn.   Biện pháp thứ ba: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:           Việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động là rất quan trọng trong quá trình tổ chức CS­ GD trẻ. Đồng thời là hình thức tổ chức giáo dục tích hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ nhỏ.  Trẻ được hoạt động học tập, vui chơi, tìm tòi khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp   dẫn nhằm củng cố, bổ sung kiến thức và kỹ năng cho trẻ. GV cần giữ vai trò tích cực trong  việc chuẩn bị môi trường học tập cho trẻ, trang trí tạo môi trường bên trong và ngoài lớp học   bằng các hình  ảnh đẹp, hấp dẫn, phong phú, phù hợp, đúng chủ đề, sẽ tạo cơ hội cho trẻ  hiểu rộng hơn về thế giới xung quanh.           ­ Tạo môi trường trong lớp học:  Được căn cứ vào chủ đề. GV cần trang trí góc hoạt  động hấp dẫn, thay  đổi nội dung chủ  đề sử dụng các mảng tường trong lớp  để treo tranh   theo định hướng của cô giáo, tạo cơ hội cho trẻ tìm hiểu, khám phá về MTXQ một cách tự  nhiên.           ­ Tạo môi trường bên ngoài lớp học:  Cô treo những bức tranh hấp dẫn mang nội dung   làm quen với MTXQ  và luôn thay đổi chủ đề. Trẻ được tiếp xúc, quan sát và khám phá về  những hình ảnh trong bức tranh sẽ phát triển tư duy, óc sáng tạo, cung cấp cho trẻ một lượng   kiến thức rộng mở hơn về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, góp phần cho trẻ hoạt   động tích cực hơn trong việc tìm hiểu về thế giới xung quanh. 
  6.           Biện pháp thứ tư: Lồng ghép các trò chơi đưa vào cho trẻ  làm quen với MTXQ.          Đối với trẻ thì "  Chơi là học ";" Học mà chơi".  Vì vậy cô giáo cần đánh giá trò chơi   như công việc của trẻ, hướng dẫn và hỗ trợ trò chơi như một phần quan trọng của quá trình  học.           Thông qua trò chơi giúp trẻ học hỏi thế giới xung quanh mình một cách tự nhiên. Trẻ sẽ  thử nghiệm các ý tưởng, phát hiện các mối quan hệ, biểu đạt cảm xúc và ý tưởng của mình,   tự nhận biết đánh giá chính mình và phát triển các mối quan hệ với bạn bè cùng trang lứa. Sử  dụng trò chơi vào việc cung cấp, củng cố kiến thức hoặc thay đổi không khí lớp học trong   hoạt động làm quen với MTXQ là  một hoạt động rất cần thiết, đây là khâu quan trọng trong   quá trình tổ cho trẻ khám phá MTXQ. Nó mở đầu hoặc kết thúc tiết học và thu hút được sự  chú  ý  của  trẻ.  Trong  quá  trình  cho  trẻ  khám  phá  MTXQ,  trò  chơi  đóng  vai  trò  như  một   phương pháp.          Nhưng làm thế nào để có được những trò chơi hay và gây hứng thú và khắc sâu kiến  thức cho trẻ quả là không đơn giản. Do vậy tôi đã đưa ra các trò chơi học tập, trò chơi vận   động, trò chơi sáng tạo lựa chọn cho phù hợp với nội dung của từng  hoạt động, phù hợp với   sở thích của trẻ.        ­ Trò chơi học tập: Được sử dụng rất nhiều trong quá trình hướng dẫn trẻ   làm quen với  MTXQ  để  củng  cố,  bổ  sung  và  mở  rộng  những  hiểu  biết  của  trẻ  về  các  sự  vật  và  hiện  tượng xung quanh           Ví dụ: Cô yêu cầu trẻ lấy búp bê. Trẻ thò tay vào túi lấy búp bê giơ lên cho cả lớp xem.   Cô hỏi trẻ:           ­ Búp bê màu gì?búp bê chơi ở góc nào trong lớp mình?...           Thông qua trò chơi sẽ củng cố nhận biết của trẻ về đồ chơi của lớp, rèn luyện giác  quan, phát triển các giác quan tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.           ­ Sử dụng trò chơi vận động: Trò chơi vận động có tác dụng làm tái tạo lại những hoạt   động  của  con  vật,  lao  động  và  sinh  hoạt  trong  cuộc  sống  của  con  người.  Trẻ  hiểu  được   truyền thống, tập quán của dân tộc, sáng khoái, gây hứng thú, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia   vào các hoạt động nhận thức.           Ví dụ: Trò chơi "Bắt chước tạo dáng". Cô hỏi:            ­ Cháu thấy người chèo thuyền như thế nào? Bác tài xế cầm lái như thế nào?... Gợi cho trẻ nghĩ xem mình đang tạo dáng ai, con gì, cái gì? Khi nào cô nói "tạo  dáng" thì tất cả sẽ tạo dáng như hình ảnh mà trẻ đã chọn.           ­ Sử dụng trò chơi sáng tạo:  Làm tái hiện lại những hình ảnh trong lao động hay cuộc  sống sinh hoạt của con người.
  7.           Ví dụ: Trong trò chơi bác sĩ, cô giáo, gia đình. Trong quá trình chơi, cô giáo cần  theo dõi kiểm tra giúp trẻ thể hiện được ý đồ, vận dụng những hiểu biết trong cuộc sống   vào trò chơi một cách sáng tạo.  Biện pháp thứ năm: Sử dụng đồng dao, ca dao, câu đố… Đồng  dao  là  những  bài  hát  dân  gian  có  nội  dung  và  hình  thức  phù  hợp    với  trẻ  em.  Đồng dao có lịch sử lâu đời, hình thành và phát triển cùng gia đình và xã hội. Qua những bài   đồng dao giúp các em có những cảm xúc tốt đẹp, giáo dục các em trở thành những người có   ích trong tương lai. Qua đôi mắt trẻ thơ, thiên nhiên gắn bó với các em như “chị lúa”, “ cô   đậu nành”, “ anh dưa chuột”.  Trong chủ đề thế giới thực vật, tôi đã sử dụng bài đồng dao “Họ nhà rau” để cung   cấp thêm kiến thức cho trẻ về đặc điểm các loại quả khác nhau. Trẻ rất dễ nhớ và hứng thú   đọc qua đó phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. HỌ NHÀ RAU Nghe vẻ nghe vè Thò tay sợ dơ Nghe vè cái rau Nó là rau nhớt Thú ở hỗn hào ăn cay như ớt Là rau ngành ngạnh Vốn thiệt rau răm Trong lòng bất chánh Sống trước ngàn năm Vốn thiệt rau lang Là rau vạn thọ Đất rộng bò ngang Tính hay sợ vợ Là rau muống biển Vốn thiệt rau co Quan  đòi không kiện Làng hiếp chẳng cho Bình bát nấu canh Thiệt là rau húng ăn hơI tanh tanh Lên chùa mà cúng Là rau diếp cá Vốn thiệt hành hương Không ba không má Giục ngựa buông cương Rau má mọc bờ Là rau mã đề. +  Ở chủ đề “Thế giới động vật” tôi dạy trẻ bài bài “ Gà cục tác” ngắn gọn nhưng   trẻ biết những đặc điểm  rõ nét về con gà, trẻ thuộc nhanh, cung cấp cho trẻ hình ảnh về con   gà rất sinh động. Con gà cục tác, cục ta Hay đỗ đầu hè, hay chạy rông rông Má gà thì đỏ hồng hồng Cái mỏ thì nhọn, cái mồng thì tươi Cái chân hay đạp, hay bươi
  8. Cái cánh hay vỗ lên trời gió bay. Bài “ Làng chim” lại cung cấp cho trẻ  tên gọi 24 loài chim với 24 động tác khác nhau.   Qua đó trẻ không chỉ biết được tên gọi mà còn biết được đặc điểm vận động đặc trưng của   24 loài chim, làm giàu vốn hiểu biết, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ:              Hay chạy lon ton Mẹ con nhà vịt Là gà mới nở Hay la, hay hét Cái mặt hay đỏ Là con bồ chao Là con gà mào Hay bổ, hay nhào Hay bơi dưói ao Là con bói cá… ­ Tôi còn sử dụng câu đố để kích thích tư duy, óc phán đoán và trả lời theo suy nghĩ của mình  để làm phong phú vốn từ cho trẻ. Ví dụ : Cho trẻ làm quen với con cua :  “ Con gì tám cẳng hai càng. Đầu thì không có,  bò ngang cả đời” Trẻ đoán ngay được đó là con cua , nhưng trong đầu trẻ biểu tượng về con cua được chính  xác là con cua có hai càng to, có tám chân, lại bò ngang nữa . Cho trẻ làm  quen với con cá, tôi dùng câu đố. “Con gì có vẩy có vây Không đi trên cạn mà bơi dưới hồ ” Trẻ trả lời đó là con cá nhưng trẻ lại biết thêm con cá có đặc điểm cụ thể: có vây có  đuôi, vẩy, môi trường sống của chúng… Từ đó trẻ có thể so sánh xem con cá và con cua có đặc điểm gì giống nhau, có đặc  điểm gì khác nhau ? Sau đó trẻ có thể phân nhóm . ­ Tôi cho trẻ thi “ đố vui ” hai đội ra câu đố cho nhau và giải câu đố đội bạn  “Nhà hình xoắn  ở dưới ao Chỉ có một cửa ra vào mà thôi Mang nhà đi khắp mọi nơi Không đi đóng cửa nghỉ ngơi một mình .”                                                                 ( Con ốc ) Con gì đầu bẹp . Hai ngạnh hai bên Râu ngắn vểnh lên Mình trơn bóng nhẵn                                                          ( Con cá trê)
  9. Biện pháp thứ sáu: Kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo. Đối với trẻ mầm non dễ nhớ lại dễ quên, nếu không được luyện tập thường xuyên  thì sau ngày nghỉ sẽ quên lời cô dạy.   Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ để hiểu đ ược  tính cách trẻ và để phụ huynh luyện thêm cho trẻ . Động  viên  các  cháu  không  chỉ  biết  bảo  vệ  môi  trường  xung  quanh  mà  còn  giữ  gìn,  giúp đỡ cha mẹ những công việc vệ sinh nhỏ . Trao  đổi  với  phụ  huynh  mua  cho  trẻ  những  quyển  tranh  về  con  vật,  cây  cỏ  …  phù  hợp  với  lứa  tuổi,  trẻ  được  làm  quen  với  hình  ảnh,  với  chữ  viết  .  Hoặc  những  gia  đình  có  điều kiện khá giả hơn tôi giới thiệu cho phụ huynh một số trang thông tin dành cho các bé để  phụ huynh truy cập vào cho trẻ xem và khám phá. Việc  kết  hợp  giữa  gia  đình  và  cô  giáo  là  không  thể  thiếu  đư ợc,  giúp  trẻ  luỵên  tập  nhiều hơn, từ đó trẻ có được vốn kiến thức về thiên nhiên, về xã hội phong phú và đa dạng   hơn. Vì trẻ ở môi trường là nông thôn, nên ở nhà trẻ được tiếp xúc với nhiều thiên nhiên, cỏ  cây hoa lá rất nhiều, được bố mẹ thường xuyên cung cấp và củng cố những gì đã có thì hiệu  quả việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh là rất cao. Qua  việc  thực  hiện  các  biện  pháp  trên  cùng  với  sự  nổ  lực  phấn  đấu  của  bản  thân   trong việc giúp trẻ 5­6 tuổi hứng thú hoạt động làm quen với MTXQ nên đến thời điểm   này lớp tôi đã đạt được một số kết quả sau:  * Đối với bản thân: ­ Nắm chắc phương pháp dạy bộ môn làm quen với MTXQ. ­ Nâng cao phong cách nghệ thuật lên lớp. ­ Bài dạy có nhiều sáng tạo. Sưu tầm, lồng ghép được nhiều trò chơi đưa vào dạy trẻ một  cách nhẹ nhàng, gây được hứng thú cho trẻ. ­ Với sự cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh, đồng nghiệp tôi đã tận   dụng được nhiều nguyên liệu sẵn có để tạo ra rất nhiều đồ dùng đồ chơi để đưa vào dạy  trẻ.  ­ Nội dung và các hình thức đưa ra phù hợp với yêu cầu bài dạy, phù hợp với trẻ được đồng   nghiệp đánh giá cao. Các giờ làm quen MTXQ đều được xếp loại tốt. ­ Với sự cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh, đồng nghiệp tôi đã tận   dụng được nhiều nguyên liệu sẵn có để tạo ra rất nhiều đồ dùng đồ chơi để đưa vào dạy  trẻ.  * Đối với trẻ:
  10. ­ Sau khi thực hiện các biện pháp trẻ lớp tôi rất hứng thú hoạt động, tiến bộ rõ rệt cụ thể  như  sau:  100%  trẻ  có  kỹ  năng  quan  sát,  so  sánh,  phân  loại  tốt,  hiểu  biết  rộng  về  tự  nhiên  cũng như về xã hội . ­ Trẻ thực sự hứng thú khi được khám phá môi trường xung quanh qua những câu hỏi , câu   đố...của cô giáo. ­ Trẻ rất vui khi được cô động viên, khích lệ, quan trọng nhất là vốn từ của trẻ phong phú  hơn từ đó trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Linh hoạt và có kỹ năng trong các hoạt động.  ­  Kết quả cuối năm học: 90% ­ 96% trẻ  hứng thú khám phá MTXQ. ­ Số trẻ đánh giá lĩnh vực phát triển nhận thức loại tốt chiếm 92%­96%. * Đối với phụ huynh:  ­ Phụ huynh tín nhiệm tin yêu từ đó hiểu và quan tâm đến trẻ, đến môn học của trẻ nhiều   hơn và yên tâm khi gửi con đến trường.   ­ Phụ huynh quan tâm giúp đỡ giáo viên nhiều hơn trong việc dạy trẻ khi ở nhà. Đó chính là niềm vui và sự động viên khích lệ to lớn dành cho bản thân tôi. 3­ PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Cho  trẻ  làm  quen  với  MTXQ  là  một  hoạt  động  quan  trọng  trong  việc  giáo  dục  trẻ  ở  tuổi   mầm non, nó có tác dụng góp phần tích cực vào việc giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục  tình cảm trí tuệ và tình cảm thẩm mỹ đạo đức. Góp phần vào sự phát triển và hoàn thiện các  quá trình tâm lý, vào quá trình nhận thức, đặc biệt là cảm giác, tri giác, tư duy, ngôn ngữ. Do   vậy, giáo dục trẻ thông qua tác động của MTXQ là dẫn dắt trẻ vào một cuộc sống, một cộng   đồng, một nền văn hóa xã hội cụ thể, tạo cơ hội cho trẻ gần gũi với MTXQ, nhằm tích lũy ở  trẻ những  ấn tượng tốt đẹp về thiên nhiên và cuộc sống xã hội. Nội dung giáo dục chủ yếu   bắt đầu từ môi trường thiên nhiên và xã hội gần gũi với trẻ, từ những cái mà trẻ có thể cảm   nhận,  sờ  thấy,  trông  thấy,  nghe  thấy,  hoặc  tưởng  tượng  ra  nhằm  kích  thích  và  phát  triển   những tiềm năng  ẩn chứa của trẻ. Từ đó giúp trẻ tích lũy được những tri thức, kinh nghiệm  trong cuộc sống xã hội làm cơ sở để trẻ dễ dàng lĩnh hội các nội dung khác. Vốn hiểu biết   về MTXQ càng lớn thì nhận thức các nội dung khác càng dễ dàng và thông qua nội dung  khác  thì tri thức và những hiểu biết của trẻ về MTXQ càng được mở rộng. Trẻ lứa tuổi mẫu giáo   hình  thành  cho  mình  những  biểu  tượng  về  thế  giới  xung  quanh  phải  nhờ  sự  giúp  đỡ  của   người lớn. Vì vậy mỗi một giáo viên có nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc hình thành   các biểu tượng ban đầu về thế giới xung quanh cho trẻ mẫu giáo. Việc gây hứng thú cho trẻ  trong hoạt động làm quen với MTXQ là một việc làm cần thiết và rất quan trọng nhằm giúp 
  11. trẻ lĩnh  hội  tri thức xung  quanh một cách có hiệu  quả  nhất. Vì  vậy  đòi hỏi  giáo  viên  phải   luôn tích cực, sáng tạo trong mọi hoạt động. Luôn tạo sự hấp dẫn để thu hút trẻ,  giup tre ́ ̉  hiểu và nhận thức được điều giáo viên truyền đạt. 3.2. Kiến nghị đề xuất:        Để thực hiện tốt đề tài này là người trực tiếp làm công tác giảng dạy, để trẻ hoạt động   với MTXQ ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn tôi rất mong muốn. Nhà trường xây dựng môi  trường thiên nhiên phong phú như:  xây dựng vườn hoa, cây cảnh, con vật..... nhằm tạo sự  hứng thú của trẻ khi làm quen với môi trường xung quanh.                     Bản  thân  tôi  không  ngừng  học  hỏi  đồng  nghiệp,  sách  báo,  tìm  kiếm  thông  tin  trên   internet… . để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.   Trªn ®©y, lµ s¸ng kiÕn c¶i tiÕn kü thuËt cña b¶n th©n, nh÷ng g× ®¹t ®îc cßn rÊt khiªm tèn vµ míi chØ lµ nÒn t¶ng cho nh÷ng n¨m tiÕp theo. RÊt mong nhËn ®îc sù gãp ý, nhËn xÐt cña Héi ®ång khoa häc c¸c cÊp vµ ®ång chÝ, ®ång nghiÖp ®Ó b¶n th©n cã ®îc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u gióp cho viÖc dạy  trẻ  hứng  thú  hơn  khi  làm   quen với MTXQ ngµy cµng một tèt h¬n. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n!                                                                  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0